Hệ thống treo phụ thuộc kiểu 4 thanh liên kết kết | Tài liệu Môn Công nghệ Kĩ thuật ô to Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
Hệ thống treo phụ thuộc kiểu 4 thanh liên kết kết: 1. Thanh ổn định; 2. Dầm cầu; 3. Thanh điều khiển trên; 4. Thanh điều khiển dưới; 5. Giảm chấn; 6. Thanh giằng ngàng; 7. Lò xo. Hệ thống treo là 1 cụm tổng thành được đặt tại bánh xe, cầu xe, hệ thống này phần: + khối lượng được treo; + khối lượng không được treo. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ kĩ thuật oto (OTO21)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Hệ thống tr t eo phụ t phụ huộc kiểu u 4 thanh l nh iên kế k t ế 1. Thanh ổ nh n đ n ịnh 2. Dầm c m ầu 3. Thanh đ nh iều k u hiển t n rên 4. Thanh đ nh iều k u hiển dư n ới 5. Giảm chấn 6. Thanh g nh iằng ngàng 7. 7 .Lò x Lò o x Hệ thống tr t eo là 1 cụm t ụm ổng thành hà đ nh ược đặt tại bánh x nh e, cầ c u ầ x u e x , e ,hệ thống thống này chia xe là l m 2 m phần: + khối l ượng đư đ ợc treo
+ khối lượng không được t reo Công dụng + Liên kết mềm g mềm iữa bánh n x h e và và thân xe, làm g m iảm t m ải trọng t hẳ
thẳng đứng tác dụng lê l n ê thân x n e, đảm bả b o bánh x nh e lă l n êm t m rên mặ n t mặ đư đ ờ ư ng ờ + Truyền lực từ bánh bá x nh e l ên t n hân x n e và ngược lại ạ đảm bả m o dị ch c h huyển hợp l p í bánh xe với thân xe x +Dập t p ắt nha n nh c nh ác dao da động t ruyền t n ừ mặ m t đường lên t n hân x n e Phân l n oại +) + T ) he T o he o k ế k t ế t cấu ấ - Treo độc lập: + 2 bánh x nh e được tách bi h ệt hoà n t n oàn với nhau + khi 1 bánh x nh e dịch c h huyển, bánh k bánh kia a g ần như n không không dịch chuyển theo + kết cấu nhỏ u g
nhỏ ọn, dễ xảy ra hiện t n ượng trượt ng ang bánh x nh e + thường t rên c n ác xe con, c n, ầu t u rước bán tải ả - Treo phụ t phụ huộc + 2 bánh x
nh e được liên kết với nhau t u hông qua dầm dầ c m ầu l u ilề i n ề + khi 1 bánh x nh e dịch c h huyển thì t hì bánh c nh òn ò l n ại có ó x u u hướng chuyển vị theo + kết cấu c u ồng kềnh, nh hạn c n hế nh t nh rạng t rượt ngang khi 1 bá nh bị bị t ách k h hỏi k
mặt đường xe dễ bị lật ậ + thường t rên c n ác xe tải trọng lớn +) T ) heo cân nặ n ng + treo bị bị động + + tr t e r o e o ch c h ực ự + treo bán bá n ch cực Cấu t
u ạo hệ thống treo gồm 3 phần: + Phần t n ử đàn hồi n + Phầ P n t n ử t dẫn dẫ h n ư hướng + Phần t n ử giảm c m hấn 1. 1 .Lò x Lò o x 2. Giảm chấn 3. 3 .Khung xe x 4. Cơ c ấu l u ái 5. Thanh dẫ nh n hư n ớng 6. Thanh ổ nh n đ n ịnh 7. Dầm c m ầu sau 8. Thanh g nh iằng ngang Kết c ấu t u reo và dẫn hư n ớng bá b nh x nh e trước bị b động hps://khot ho rithucso.com/doc / /p/ca /p/c u- a bi u- - bi do -d n o g ng-dan- n-huong-586233 1. 1 .Khung xe x 2. Các tấm đệ đ m đ m iều chỉnh n 3. Giá lắ l p đ p òn ng n ang dưới 4. Giảm chấn 5. Vấu hạ u n c n hế 6. Khớp c p ầu t u rên 7. Đòn ng Đòn ang trên 8. Đĩa pha nh 9. .Khớ K p hớ c p ầ c u ầ dư u ớ dư i 10 1 . 0 .L ò L ò xo x o tr t ụ r 11. Đòn ng Đòn ang dưới 12. Thanh ổn ha đ nh ổn ịnh HTT độc lập ậ c p ầu chủ đ hủ ộng trước xe Mac.Phe h rson 1. 1 .Moay ơ ơ bánh xe x e 8. 8 .Phần hầ tử t ử đà đ n à hồi hồi phụ 2. 2 .Giá Gi đỡ đ ỡ tr t ục r ục bánh nh xe xe 9. 9 .Cố C c ố c lò xo 3. 3 .Đệm hạn hạ chế hành nh ttrình nén 10. .Giả Gi m ả chấn 4. 4 .Gối cao a o su 11. .Khớ K p các đăng ng đồ đ ng ồng tốc 5. 5 .Cố C c ố c hạn hạ chế hành hà trình nh ttrả ả 12. .Tha T nh ha ổn định 6. 6 .Đệm ca c o a o su 13. .Đòn ngang 7. 7 .Gối tựa phân phâ cá c c á h 14. .Tha T nh ha dẫn dẫ hướ hư ng Hệ thống lá l i Công dụng: - Điều khi k ển hư n ớng chuyển đ n ộng c ủa oto - Đảm bả b o an t n oàn v n à ổn đ n ị đ nh ị k nh hi k hi x e x chuy c ể huy n ể đ n ộng Cấu Cấ u t ạ t o ạ o ch c u h n u g n g h ệ h ệ t h t ố h n ố g n g l á l i á ib a b o a o g ồ g m ồ : m - V - à V n à h n h l á l i á - Trụ r c lái - C - ơ C ơ c ấ c u ấ lái á - D - ẫ D n ẫ n độ đ n ộ g n g l á l i á - Trợ T rợ lực lái á Vành n h lái - Có - Có dạ d n ạ g n g hì h n ì h n h v à v n à h n h kh k ă h n ă , n ,gi g ú i p ú p tru t y ru ề y n ề n m o m m o e m n e t n tt ừ t ừ n g n ư g ờ ư i ờ ilá l i á ix u x ố u n ố g n g trụ t c rụ c l á l i á ip h p í h a í dư d ớ ư i ớ .i - C - ó C ó k h k ả h ả nă n n ă g n g h ấ h p ấ p t h t ụ h ụ va v a c h c ạ h m ạ , m ,g i g ả i m ả m t h t ư h ơ ư n ơ g n g v o v n o g n g c h c o h o n g n ư g ờ ư i ờ il á l i á ik h k i h ix ả x y ả y ra ra t a t i a nạ n n ạ . n - T - ổ T n ổ g n g s ố s ố v ò v n ò g n g q u q a u y a y c ủ c a ủ a v à v n à h n h l á l i á ib ị b ịg i g ớ i i ớ ih ạ h n ạ n (3 -7 (3 -7 v ò v n ò g n ) g .) Trụ Tr c ụ c lá l i á -Ti -T ế i p ế p n h n ậ h n ậ n mo m m o e m n e t n tt ừ t ừ v à v n à h n h l á l i á ivà v à t ru t y ru ề y n ề n t ớ t i ớ ic ơ c ơ cấ c u ấ u lá l i á .i -Có -C ó n h n i h ề i u ề u d ạ d n ạ g n g t rụ t c rụ c l á l i á : i :t r t ụ r c ụ c g ã g y ã , y trụ t c rụ c m ề m m ề , m ,…. Cơ C ơ c ấ c u ấ l u á l i á - C - ơ C ơ c ấ c u ấ u l á l i á il à l à 1 1 h ộ h p ộ p g i g ả i m ả m t ố t c ố c đ á đ p á p ứ n ứ g n g y ê y u ê u c ầ c u ầ u s a s u a : u +) + )Tă T n ă g n g m o m m o e m n e t n tt rê t n rê n trụ t c rụ c l á l i á it h t e h o e o tỷ t ỷ s ố s ố t r t u r y u ề y n ề n t ư t ơ ư n ơ g n g ứn ứ g n . g +) + )Biến Biế n c h c u h y u ể y n ể n đ ộ đ n ộ g n g q u q a u y a y củ c a ủ a t r t ụ r c ụ c l á l i á it h t à h n à h n h c h c u h y u ể y n ể n đ ộ đ n ộ g n g g ó g c ó c c ủ c a ủ a đò đ n ò qu q a u y a y đ ứ đ n ứ g n g h o h ặ o c ặ c l à l à c h c u h y u ể y n ể n đ ộ đ n ộ g n g t ịtn ị h n h t itế i n ế n c ủ c a ủ a đ ò đ n ò n n g n a g n a g n - Y - ê Y u ê u cầ c u ầ u c ơ c ơ c ấ c u ấ u lá l i á : i +) )Có tỷ ỷ số tru t yền ề hợp lí +) + )Hi H ệ i u ệ u s u s ấ u t ấ ttr t u r y u ề y n ề n lự l c ự c ca c o a +) )Độ rơ rơ nhỏ +) + )K ế K t ế tc ấ c u ấ u đ ơ đ n ơ n g i g ả i n ả , n n h n ỏ h ỏ g ọ g n ọ , n ,d ễ d ễ s ử s a ử a c h c ữ h a ữ . a - P - hân loại - - Bán Bá h n răn ră g n g – th t a h n a h n h răn ră g n - T - rụ T c rụ c v í v t í t– – cu c n u g n g r ă r n ă g n - T - rụ T c rụ c v í v t í t– – co c n o n l ă l n ă - T - rụ T c rụ c v í v t í t– – ec e u c b u i b i– – t h t a h n a h n h r ă r n ă g n g – – cu c n u g n g r ă r n ă g n Dẫn động l n động lái - Ba - o Ba o g ồ g m ồ m c á c c á c th t a h n a h n h đ ò đ n ò n đ ả đ m ả m nh n ậ h n ậ n cá c c á c n h n i h ệ i m ệ m vụ v : ụ +) + )T ru T y ru ề y n ề n l ự l c ự c t ừ t ừ c ơ c ơ c ấ c u ấ u l á l i á it ớ t i ớ icá c c á c b á b n á h n h x e x e d ẫ d n ẫ n h ư h ớ ư n ớ g n . g +) + )Đ ả Đ m ả m b ả b o ả o b á b n á h n h x e x e q u q a u y a y v ò v n ò g n g đ ú đ n ú g n g đ ộ đ n ộ g n g h ọ h c ọ Ph P â h n â n l o l ạ o i ạ : i :- Đ - ò Đ n ò n k é k o é o d ọ d c ọ - Đò Đ n ò n ké k o é o ng n a g n a g n - Đò Đ n ò n qu q a u y a đứng n Trợ Tr ợ lực ự c lái á - T - rợ T rợ l ự l c ự c l á l i á il à l à b ộ b ộ p h p ậ h n ậ n đ ả đ m ả m n h n ậ h n ậ n c á c c á c n h n i h ệ i m ệ m v ụ v : ụ +) + )H ỗ H ỗ t r t ợ r ợ m o m m o e m n e t n tl á l i á ic h c o h o n g n ư g ờ ư i ờ il á l i á +) + )G i G ả i m ả m v a v a đ ậ đ p ậ p t ừ t ừ b á b n á h n h x e x e t r t u r y u ề y n ề n l ê l n ê n và v n à h n h t a t y a y l á l i á +) + )H ỗ H ỗ t ítn í h n h a n a n t o t à o n à n ch c u h y u ể y n ể n đ ộ đ n ộ g n - Yêu ê u cầu ầ - K - h K i h ih ỏ h n ỏ g n g t r t ợ r ợ l ự l c ự , c ,h ệ h ệ t h t ố h n ố g n g l á l i á iv ẫ v n ẫ n c ó c ó t h t ể h ể l à l m à m v i v ệ i c ệ - K - h K i h ic ó c ó t rợ t rợ lự l c ự , c ,l ự l c ự c t rê t n rê n v à v n à h n h l á l i á iđ ủ đ ủ đ ể đ ể g â g y â y c ả c m ả m n h n ậ h n ậ n c h c o h o n g n ư g ờ ư i ờ il á l i á - Đ - ả Đ m ả m b ả b o ả o t ỷ t ỷ l ệ l ệ g i g ữ i a ữ a g ó g c ó c q u q a u y a y v à v n à h n h l á l i á ib á b n á h n h x e x e d ẫ d n ẫ n hư h ớ ư n ớ g n - Kh K ông n xảy ra r hiện ệ tượn ợ g n tự trợ r lực - H - ệ H ệ t h t ố h n ố g n g t rợ t rợ l ự l c ự c c ầ c n ầ n đ ộ đ ộ n h n ạ h y ạ y c a c o a , o l à l m à m v i v ệ i c ệ c ổ n ổ n đ ị đ n ị h n - K - h K i h ic ó c ó t rợ t rợ lự l c ự , c ,đ ộ đ ộ r ơ r ơ v à v n à h n h l á l i á it ro t n ro g n g p h p ạ h m ạ m v i v ic h c o h o p h p é h p é - K - ế K t ế tcấ c u ấ u đ ơ đ n ơ n g i g ả i n ả , n ,n h n ỏ h ỏ gọ g n ọ , n ,g i g á i á t h t à h n à h n h h ợ h p ợ p lí l hp://mit //mi subishihadong ha .com/n/ky /n/k - y t - hua thuat-o-to/he-t /he- hon
thong-tro-luc-lai-va-qua-khu-oanh-l nh- ile i t e Hệ H ệ thống t hống l ái cơ ơ c ấ c u ấ l u á l i á itr t ục r ục ví t cung ră r ng 1. Vô V ô lă l ng ă 2. Trục lái 3. Tr T ục r ục vít ví 4. Cung răng 5. Đòn qua Đòn y đứng 6. 6 .Đòn k Đòn é k o é o dọc 7. Đòn qua Đòn y cam qua m y 8. 8 .9. 10 1 . 0 .H ình t nh hang lá l i á 11. Trục rục bánh bá x nh e 1. Vô V ô lă l ng ă 2. Trục lái 3. Cơ c ấu l u ái 4. Đòn qua Đòn y đứng 5. 5 .Dòn k Dòn é k o é o d ọc dọc 6. Đòn ng Đòn ang 7. Đòn qua Đòn y cam qua m y 8. 8 .Dầm Dầ m cầ c u ầ 9. Bánh x nh e 1. vô lăng 2. Trục lái 3. Cơ c ấu l u ái 4. Đòn qua Đòn y đứng 5. 5 .Đòn k Đòn é k o é o dọc 6.Trục xoay đứng 7. Đòn qua Đòn y ngang 8. 8 .Đòn Đò ng n ang 9. Đòn qua Đòn y ngang 10. .Dầm Dầ cầu ầ 11.Trục bánh x nh e 12. Bánh n x h e