



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58707906         lOMoAR cPSD| 58707906     ĐIỂM SỐ  Tiêu chí   Nội dung   Trình bày   Tổng   Điểm               NHẬN XÉT  
 ................................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................................. 
 .................................................................................................................................................   Ký tên      
 Th.S Nguyễn Thị Hồng       
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ     STT   HỌ TÊN  NHIỆM VỤ  KẾT QUẢ  1  100%  Trần Bùi Tú Anh 
Sản phẩm và thị trường  2  Đào Trương  Phú  100% 
Ngân sách; Những yêu cầu về tài chính  Cường  3 
Tổng hợp nội dung, hình thức; Tài liệu  100%  Lê Thị Kiều Diễm  tham khảo, phụ lục      lOMoAR cPSD| 58707906     4 
Khái niệm kinh doanh; Nguồn vốn cá  100%  Nguyễn Triệu Đạt 
nhân và những mục tiêu muốn đạt được  5  100%  Huỳnh Thị Ngọc Hân 
Tổ chức và quản lý doanh nghiệp  6  100%  Châu Phúc Hiệp 
Kế hoạch phát triển doanh nghiệp  7  100%  Nguyễn Văn Hoàng 
Kế hoạch phát triển doanh nghiệp  8  100%  Nguyễn Thị Mai Linh 
Thông tin cơ sở và bảng tóm lược  9  Huỳnh Thị  Phương  100% 
Kế hoạch tiếp thị và bán hàng  Thảo  10 Võ Thị Bảo Tâm  Theo dõi tiến độ  100%  (Nhóm trưởng) 
Nhận xét và điêu chỉnh nội dung               
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT     TỪ VIẾT   VIẾT ĐẦY ĐỦ  NGHĨA  TẮT  ERP  Enterprise Resource Planning 
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp  VEPF  Vietnam Environment 
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt  Protection Fund  Nam  VITTEP 
Viện Kỹ thuật nhiệt đới và Bảo vệ    môi trường             lOMoAR cPSD| 58707906     DANH MỤC BẢNG  
Bảng 1.1 Danh sách sản phẩm .................................................................................................4 
Bảng 1.2 Đánh giá sản phẩm ....................................................................................................4 
Bảng 1.3 Tần suất mua sắm và tuổi thọ của sản phẩm ............................................................5 
Bảng 1.4 Chi phí cho sản phẩm kinh doanh .............................................................................5 
Bảng 1.5 Danh sách nhà thầu ...................................................................................................6 
Bảng 1.6 Dự báo nguồn cung sản phẩm ...................................................................................6 
Bảng 2.1 Mẫu khách hàng cá nhân tiêu biểu ...........................................................................7 
Bảng 2.2 Mẫu khách hàng kinh doanh tiêu biểu ......................................................................7 
Bảng 2.3 Lập luận từ khách hàng .............................................................................................8 
Bảng 3.1 Lượng khách hàng trong năm đầu và 3 năm sau ....................................................15 
Bảng 3.2 Dự báo tình hình tài chính trong 4 năm ..................................................................16 
Bảng 4.1 Sản lượng hòa vốn ..................................................................................................19 
Bảng 4.2 Số lượng sản phẩm bán trong 6 tuần ......................................................................19 
Bảng 4.3 Chi phí nhập hàng trong 6 tuần ...............................................................................20 
Bảng 4.4 Chi phí bình quân cho một sản phẩm .....................................................................20   
DANH MỤC HÌNH ẢNH  
Hình 4.1 Ngân sách điều hành Draw The Green ...................................................................18                    
MỤC LỤC ........................................................................................................... 6 
DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................................................................ 
MỤC LỤC ................................................................................................................................. 
TÓM TẮT ĐIỀU HÀNH ......................................................................................................... 1 
1. Thông tin cơ sở ...................................................................................................................... 1 
2. Bảng tóm lược ........................................................................................................................ 1      lOMoAR cPSD| 58707906    
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DRAW THE GREEN .............................. 2 
1.1 Khái niệm kinh doanh .......................................................................................................... 2 
1.1.1 Ý tưởng kinh doanh ....................................................................................................... 2 
1.1.2 Mô tả thật ngắn gọn về lọai hình kinh doanh và sản phẩm .......................................... 2 
1.1.3 Đối tượng khách hàng................................................................................................... 2 
1.1.4 Điểm khác biệt só với các đối thủ cạnh tranh .............................................................. 3 
1.2 Nguồn vốn cá nhân và những mục tiêu muốn đạt tới .......................................................... 3 
1.2.1 Quan hệ gia đình và vốn xã hội của bạn ...................................................................... 3 
1.2.2 Kinh tế ........................................................................................................................... 3 
1.2.3 Điểm yếu trong quan hệ làm ăn .................................................................................... 3 
1.2.4 Nhiệm vụ trong kinh doanh ........................................................................................... 4 
1.2.5 Viễn cảnh tương lai cho tầm cỡ doanh nghiệp ............................................................. 4 
1.3 Thông tin sản phẩm kinh doanh ........................................................................................... 4 
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG .......................................................................... 7 
2.1 Mẫu khách hàng ................................................................................................................... 7 
2.1.1 Mẫu khách hàng cá nhân tiêu biểu ............................................................................... 7 
2.1.2 Mẫu khách hàng kinh doanh tiêu biểu: ........................................................................ 8 
2.2 Giới hạn địa lý ...................................................................................................................... 8 
2.3 Số thực tế của các mẫu khách hàng: .................................................................................... 8 
2.4 Các đối thủ cạnh tranh quan trọng ....................................................................................... 9 
2.5 Các tham số cạnh tranh chính trên thị trường ...................................................................... 9 
2.6 Đánh giá các khả năng trên thị trường cho công việc kinh doanh ..................................... 10 
2.7 Mối đe dọa có thể tiêu diệt các khả năng ........................................................................... 11 
CHƯƠNG 3: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ........................................................................... 11 
3.1 Kế hoạch tiếp thị và bán hàng ............................................................................................ 11 
3.2 Tổ chức và quản trị cửa hàng ............................................................................................. 14 
3.3 Kế hoạch phát triển cửa hàng ............................................................................................. 15 
3.3.1 Diện mạo của doanh nghiệp trong năm đầu và 3 năm sau đó ................................... 15 
3.3.2 Sản phẩm hay dịch vụ trong năm đầu và 3 năm sau đó ............................................. 15 
CHƯƠNG 4: NGÂN SÁCH TÀI CHÍNH ........................................................................... 19      lOMoAR cPSD| 58707906    
4.1 Ngân sách thành lập ........................................................................................................... 19 
4.2 Ngân sách điều hành .......................................................................................................... 19 
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN ..................................................................................................... 22   
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................................................  
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................................. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 
PHỤ LỤC .................................................................................................................................. 
PHỤ LỤC BẢNG ..................................................................................................................... 
PHỤ LỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................................          lOMoAR cPSD| 58707906 1   
TÓM TẮT ĐIỀU HÀNH  1. Thông tin cơ sở 
- Tên cơ sở: Draw The Green 
- Link Fanpage: https://www.facebook.com/drawthegreen 
- Số điện thoại: 0385099437 
- Email: drawthegreen@gmail.com 
Bảng thông tin các thành viên thành lập và nhiệm vụ công việc ( Trích Phụ lục )   2. Bảng tóm lược 
Đồng sở hữu và quản lý bởi 10 thành viên nhóm 5. Mỗi thành viên đều có 
Chủ sở hữu/nhân chuyên môn nhất định trong lĩnh vực khởi nghiệp và nhiệt huyết tuổi trẻ  viên 
để xây dựng và phát triển cửa hàng Draw the green.  Sản phẩm kinh 
Sản phẩm chính là Bút chì mầm cây EQUO và các sản phẩm văn phòng  doanh 
xanh như giấy note và sổ tay ghi chú. 
Nhóm tập trung vào 3 phân khúc chính là độ tuổi, tâm lý và khu vực. Phân 
khúc thị trường theo độ tuổi: Những khách hàng có độ tuổi giao động từ 
16-35, chủ yếu là sinh viên, thu nhập hằng tháng từ 1 triệu đồng trở lên. 
Đối tượng khách Phân khúc thị trường theo tâm lý: Khách hàng muốn mua những sản phẩm  hàng 
rẻ, chất lượng lượng mẫu mã xinh xắn và hướng đến bảo vệ môi trường. 
Phân khúc thị trường theo khu vực: Khách hàng chủ yếu tập trung ở trường 
Đại học Sư phạm kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. 
Doanh thu cho Tổng doanh thu đạt 9.050.000 VNĐ.  năm đầu tiên 
Lợi nhuận thu Lợi nhuận sẽ chiếm 30% tổng doanh thu, đạt 2.715.000 VNĐ.  được năm đầu 
Nhu cầu về nguồn Tổng vốn gồm chi phí mua hàng cùng các phụ phí xăng xe, phí điện thoại  vốn 
và một số phí khác sẽ tiêu tốn của công ty khoảng 6.335.000 VNĐ              lOMoAR cPSD| 58707906 2   
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DRAW THE GREEN 
1.1 Khái niệm kinh doanh 
1.1.1 Ý tưởng kinh doanh 
Trước thực trạng 15 tỷ cây bút chì bị bỏ đi mỗi năm và hàng triệu cây xanh mất đi, nhóm 
em đã quyết định kinh doanh sản phẩm văn phòng xanh để khi cây bút được thải ra ngoài môi 
trường đồng thời một cây non được tạo ra góp một phần sức bảo vệ môi trường xanh đang 
“già” đi của chúng ta và đồng thời kết hợp với hệ thống hoạch định nguồn nhân lực Odoo 
giúp quá trình quản lý, bán hàng hiệu quả hơn tạo ra lợi nhuận phục vụ việc học tập tại trường 
Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP HCM. Ngoài ra cửa hàng còn có các sản phẩm dễ thương để 
tăng cảm hứng cho học sinh sinh viên hiện nay. Vậy tại sao khách hàng nên mua sản phẩm tại 
Draw The Green? Đầu tiên, với mặt hàng Bút chì mầm cây, sản phẩm này được tạo nên với 
vỏ bút chì tận dụng từ giấy báo tái chế, những chiếc bút chì mầm cây nhà EQUO mang trên 
mình những hạt mầm thuần tự nhiên cùng sứ mệnh truyền cảm hứng sống xanh theo một cách  thật khác biệt. 
1.1.2 Mô tả thật ngắn gọn về lọai hình kinh doanh và sản phẩm 
Sản phẩm mà nhóm kinh doanh là những văn phòng phẩm xanh bảo vệ môi trường với 
sản phẩm chính là bút chì mầm cây EQUO tạo nên với vỏ bút chì tận dụng từ giấy báo tái chế, 
những chiếc bút chì mầm cây nhà EQUO mang trên mình những hạt mầm thuần tự nhiên. Một 
bút chì mầm cây sau khi thải ra môi trường thì đồng thời một cây non được tao ra sẽ cùng sứ 
mệnh truyền cảm hứng sống xanh theo một cách thật khác biệt. 
1.1.3 Đối tượng khách hàng 
Theo khảo sát mà nhóm đã thực hiện thì tỷ lệ giới tính nữ quan tâm là 52.5%, nam là 
45.8%. Như vậy là giới tính nữ có mức độ quan tâm cao hơn giới tính nam. Độ tuổi từ 18- 22 
tuổi chiếm đa số (71.3 %) lượng người đã tham gia khảo sát. Nhóm nhận định chủ yếu khách 
hàng sẽ là những học sinh- sinh viên, dân văn phòng, những người quan tâm đặc biệt đến môi 
trường… đang sống trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh với thu nhập từ 1 triệu đồng trở  lên/tháng.      lOMoAR cPSD| 58707906 3   
1.1.4 Điểm khác biệt só với các đối thủ cạnh tranh 
Nắm bắt được nhu cầu hiện nay, ngày càng nhiều quan tâm đến môi trường nhóm đã 
kinh doanh sản phẩm chính là bút chì mầm cây EQUO tạo nên với vỏ bút chì tận dụng từ giấy 
báo tái chế, những chiếc bút chì mầm cây nhà EQUO mang trên mình những hạt mầm thuần 
tự nhiên cùng sứ mệnh truyền cảm hứng sống xanh theo một cách thật khác biệt. 
Ngoài sản phẩm nổi bật độc đáo là bút chì mầm cây thì nhóm còn kết hợp với Odoo - 
Hệ thống nguồn mở ERP (OSS ERP) trở thành lựa chọn để áp dụng ERP của các doanh nghiệp 
vừa và nhỏ với giá cả hợp lý, tích hợp dữ liệu với Tài nguyên doanh nghiệp Triển khai hệ 
thống lập kế hoạch (ERP) được kỳ vọng sẽ giúp quá trình bán hàng hiệu quả hơn. 
1.2 Nguồn vốn cá nhân và những mục tiêu muốn đạt tới 
1.2.1 Quan hệ gia đình và vốn xã hội của bạn  - 
Người thân (chú bác) làm trong bộ chính trị.  - 
Người thân đang đảm nhiệm công việc liên quan đến chương trình khởi nghiệp 
cho thanh niên thành phố nên dễ dàng vay vốn và cố vấn về khởi nghiệp.  1.2.2 Kinh tế 
Hiện nay nguồn lực của Draw The Green gồm 10 thành viên - là những sinh viên trẻ tràn 
đầy nhiệt huyết đang học năm 2 ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại trường đại học 
Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, còn là sinh viên phục thuộc chính vào gia đình vì 
vậy nguồn vốn sẽ được hình thành từ các thành viên, mỗi thanh viên sẽ góp 250.000VNĐ để 
làm vốn bán đầu. Số vốn tổng gộp là 2.500.000 VNĐ, vì số vốn còn khá hẹp hòi nên còn khó 
khăn nhiều trong việc nhập hàng hóa. Vì thế các thành viên trong nhóm luôn luôn hoạt động 
tích cực và đoàn kết với nhau để cùng nhau đẩy nhanh quá trình phát triển của Draw The  Green. 
1.2.3 Điểm yếu trong quan hệ làm ăn 
Cửa hàng chưa có mối quan hệ thân thiết với các nhà cung ứng dẫn đến chi phí giá vốn 
hàng bán vẫn đang còn rất cao và thủ tục hồ sơ nhiều. Đồng thời chưa có nhiều khách hàng 
thân thiết, chưa chiếm được lòng tin sự ưu tiên của khách hàng.      lOMoAR cPSD| 58707906 4   
1.2.4 Nhiệm vụ trong kinh doanh 
Cần lựa chọn có quan hệ tốt với những nhà cung cấp để được ưu tiên và có thêm nhiều 
ưu đãi. Từng bước nâng cao quan hệ với khách hàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, 
đi sâu vào tiềm thức của khách hàng. Học nâng cao nghiệp vụ công tác quản lý và phát triển 
doanh nghiệp của mình áp dụng thành thục các phần mềm hệ thống hoạch định nguồn nhân  lực như Odoo. 
1.2.5 Viễn cảnh tương lai cho tầm cỡ doanh nghiệp 
Draw The Green định hướng sẽ xây dựng nâng cao chất lượng của các trang thương mại 
điện tử từng bước lớn mạnh có thêm nhiều chi nhánh là sự lựa chọn ưu tiên ăn sâu vào tiềm 
thức của khách hàng. Đội ngũ nhân viên liên tục học hỏi để nâng cao trình độ và kinh nghiệm. 
Tiến hành phát triển bán liên kết trên nền tảng Tik Tok. Nhóm sử dụng thêm các phần mềm 
Google Trend để phân tích thị trường, Google Analytics để phân tích kết quả hoạt động kinh 
doanh. Nâng cao chất lượng content marketing lên chuẩn SEO, chất lượng hình ảnh video sản 
phẩm. Nhóm mở rộng quy mô kinh doanh ra các tỉnh thành khác trên đất nước Việt Nam. 
1.3 Thông tin sản phẩm kinh doanh 
Nguồn sống cho công việc kinh doanh nhất định là chính sản phẩm hay dịch vụ bạn 
muốn làm. Do vậy rất quan trọng để phân tích đủ mọi khía cạnh về sản phẩm hay dịch vụ này. 
Bảng 1.1 Danh sách sản phẩm   STT   Cơ quan  Ghi chú  
Sản phẩm/dịch vụ   kiểm định   Tiêu chí   1  Bút chì mầm cây    Nhân văn - 
Tính toán số lượng, chủng  EQUO  Đội Quản lý 
loại trước khi đặt hàng - Không nên  thị trường  2  Sổ ghi chú  Chất lượng mua lẻ  - 
Lựa chọn nguồn hàng chất  lượng 
*Điểm khác nhau giữa sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh:  
Trung bình 100 người khảo sát: Để có thể cân đối và đưa ra mức giá phù hợp cho các mặt 
hàng mà nhóm kinh doanh, chúng em đã khảo sát 100 người và đưa ra kết luận tóm tắt như  sau:  - 
70 người: 8.000 → 560.000 VND: Lợi nhuận 210.000 VND.  - 
30 người: 20.000 VND → 600.000 VND: Lợi nhuận 150.000 VND.       lOMoAR cPSD| 58707906 5   
Bảng 1.2 Đánh giá sản phẩm   Tiêu chí  
Sản phẩm của Draw The Green  
Sản phẩm thông thường  
Mới mẻ, nhiều mẫu mã độc đáo gây ấn Quen thuộc với người tiêu  Đánh giá 
tượng, đi kèm tính nhân văn, bắt kịp xu dùng.  chung 
hướng bảo vệ môi trường trên toàn cầu  Thành phần 
Cam kết thành phần cấu tạo hoàn toàn từ 
thiên nhiên, có thể phân hủy được, không Không thân thiện với môi 
gây tác động xấu đến môi trường  trường, khó phân huỷ.  Sức khỏe  An toàn tuyệt đối 
Các chất có trong sản phẩm  người tiêu 
gây hại đến sức khoẻ con  dùng  người.  Tiện dụng 
Bút chì mầm cây có có thể sử dụng như Dễ tìm kiếm trên thị 
những bút chì thông thường, khi sử dụng trường. 
gần hết, có thể cắm xuống đất để hạt giống  nảy mầm   
*Tần suất mua sắm hay tuổi thọ sản phẩm  
Bảng 1.3 Tần suất mua sắm và tuổi thọ của sản phẩm   STT   Sản  phẩm/  Đối tượng  Tần suất  dịch vụ  
Tuổi thọ sản phẩm  
khách hàng  mua sắm   1 
- Ngọn bút chì có khoảng thời gian từ 1- Học sinh cấp 1-3 tháng  2 năm  2 đến sinh    Bút chì 
- Tuy nhiên, hạt giống chỉ có thời gian viên đại học   
mầm cây bảo quản từ 3-6 tháng  (11 tuổi → 22  EQUO 
* Tùy thuộc điều kiện bảo quản như:  tuổi) 
Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng    2  Sổ ghi chú 3-4 năm   
*Tính toán chi phí cho sản phẩm / dịch vụ 
Bảng 1.4 Chi phí cho sản phẩm kinh doanh       lOMoAR cPSD| 58707906 6       
Sản phẩm/ dịch vụ Thành phần  Ghi chú  STT 
Chi phí trên 1 sản phẩm  1 
Bút chì mầm cây 1 cây bút chì 15.400/ cây( bao gồm VAT)  Chi phí này đã         
tính cả tiền phí   2  Sổ ghi chú  1 tập giấy  7.700/ cuốn  vận chuyển hàng  note    
*Tên của các nhà thầu 
Bảng 1.5 Danh sách nhà thầu   Sản phẩm/  Số lượng  STT  Nhà thầu 
Điện thoại/ địa chỉ  Giá  dịch vụ  cung  SĐT: 093 743 17 77  EQUO  50  14.000/  Bút chì mầm 
Địa chỉ: Sunwah Innovation Center 90  1  Store  hộp/250 cây(chưa  cây 
Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Bình    chiếc  VAT) 
Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh  SĐT: 0899 189 499 
An Lộc Địa chỉ:30 đường Kha Vạn Cân, Hiệp  30 sổ/  2  Sổ ghi chú  7.000/sổ  Việt 
Bình Chánh, Thủ Đức, Thành phố Hồ  lốc  Chí Minh 
*Loại hình phân phối sản phẩm: 
Hiện tại, Draw The Green có 2 loại hình phân phối chính:  - 
Offline: Nhóm bán tập trung chủ yếu trên địa bàn TP. Thủ Đức, linh động xung 
quanh các ngôi trường cấp 2 và cấp 3, đại học trên khu vực.  - 
Online: Đây là hình thức phân phối chủ yếu của nhóm, thông qua các nền tảng 
mạng xã hội như Facebook ( hiện tại nhóm sở hữu fanpage Draw The Green với nội dung 
đăng tải về các sản phẩm kinh doanh được cập nhật thường xuyên, đi kèm với các chương      lOMoAR cPSD| 58707906 7   
trình khuyến mãi và minigame để thu hút sự chú ý của khách hàng) và các nền tảng thương 
mại điện tử khác như Shopee cũng đang được nhóm phát triển và nghiên cứu. 
*Dự báo nguồn cung sản phẩm ra thị trường: 
Bảng 1.6 Dự báo nguồn cung sản phẩm  
STT Sản phẩm/ dịch vụ Số lượng cung ứng  Giá bán  Doanh thu  1  Bút chì mầm cây  10 hộp/50 chiếc  22.000/chiếc(gồm VAT)  1.100.000đ  2  Giấy ghi chú  30 sổ/lốc  20.000/sổ (bao gồm VAT)  210.000đ       
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG  2.1 Mẫu khách hàng 
2.1.1 Mẫu khách hàng cá nhân tiêu biểu 
Bảng 2.1 Mẫu khách hàng cá nhân tiêu biểu   STT Tiêu chí 
Mẫu khách hàng cá nhân tiêu biểu  1 
Giới tính Các sản phẩm kinh doanh không phân biệt giới tính  2 
Độ tuổi Chủ yếu từ 11 - 22 tuổi, độ tuổi của thanh thiếu niên, những bạn trẻ 
Mức học Các sản phẩm kinh doanh dễ sử dụng, không có yêu cầu về tiêu chí  3  vấn  “Mức học vấn”  Nghề 
Tập trung vào học sinh, sinh viên - những người có nhu cầu cao về sử  4 
nghiệp dụng văn phòng phẩm 
Các sản phẩm hướng đến với việc học tập, nghiên cứu của học sinh, 
sinh viên, đi kèm với xu hướng “tiêu dùng xanh” dành cho những bạn  5 
Lối sống trẻ có mong muốn thực hiện thông điệp bảo vệ môi trường - là xu thế 
sống trên toàn cầu ngày nay        lOMoAR cPSD| 58707906 8   
2.1.2 Mẫu khách hàng kinh doanh tiêu biểu: 
Bảng 2.2 Mẫu khách hàng kinh doanh tiêu biểu   STT   Tiêu chí  
Mãu khách hàng kinh doanh tiêu biểu   1 
Loại hình kinh doanh Các cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm; Các nhà sách lớn 
nhỏ trong khu vực; Các tiệm tạp hóa; Các tiệm photocopy; 
Các cửa hàng tiện lợi; Các cửa hàng bán quà lưu niệm  2 
Tầm cỡ kinh doanh/ Các sản phẩm của nhóm là các loại văn phòng phẩm xanh, 
tiện lợi, gọn gàng và không cầu kì trong các khâu đóng gói 
Số lượng nhân viên và giao đến khách hàng nên số lượng nhân viên dao động  từ 3-20 nhân viên 
2.2 Giới hạn địa lý 
Hiện tại, nhóm tập trung kinh doanh và phát triển tại Thành phố Thủ Đức, tập trung vào 
học sinh sinh viên các trường học trong khu vực, và trong tương hướng đến mở rộng kinh 
doanh rộng khắp các quận huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
2.3 Số thực tế của các mẫu khách hàng: 
Đối tượng khách hàng mà nhóm hướng đến là những người trẻ, những bạn học sinh sinh 
viên nói riêng và người dân đang sinh sống, học tập và nghiên cứu tại Thành phố Thủ Đức 
nói chung. Thông qua các khảo sát và các phản hồi, góp ý từ quý khách hàng, nhóm đã tiếp 
thu được các lập luận, đóng góp sau: 
Bảng 2.3 Lập luận từ khách hàng  
STT  Khách hàng   Lập luận   1  Học sinh 
Với mức giá của các sản phẩm mà Draw The Green kinh doanh, 
các bạn học sinh còn hơi e dè, mong muốn có thêm nhiều sản phẩm 
với các mức giá thấp hơn. Các bạn hứng thú với sản phẩm bút chì 
mầm cây và thông điệp mà nhóm truyền tải.  2  Sinh viên 
Các bạn sinh viên hào hứng và bắt nhịp với xu thế “tiêu dùng 
xanh”, sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm mà nhóm kinh doanh và 
cảm thấy mức giá của các sản phẩm là phù hợp với các tính năng  của nó đem lại.      lOMoAR cPSD| 58707906 9    3  Phụ huynh 
Thái độ ủng hộ, sẵn sàng mua với số lượng lớn cho con của mình.  học sinh 
Ủng hộ tinh thần, thông điệp mà nhóm truyền tải.  4  Nhân viên 
Mẫu mã của sản phẩm phù hợp, có thể sử dụng tại văn phòng. 
văn phòng Nhóm nên xem xét hướng đến các sản phẩm với kiểu dáng đơn 
giản, không quá màu sắc, chú trọng sự tinh tế, chấp nhận mức giá 
cao hơn dành cho khối văn phòng. Thông điệp tốt, sẵn sàng chi trả  vì mức giá phù hợp.   
*Mức tiêu thụ trung bình bằng tiền mặt tính trên mỗi khách hàng: 
Trong quá trình kinh doanh, nhóm nhận thấy mỗi khách hàng thường sẽ chi trả cho các 
sản phẩm theo số lượng như sau: 1: Một bút chì mầm cây - một giấy note; 2: Một sổ cầm tay 
- một giấy note; 3: Một sổ cầm tay - một bút chì mầm cây. Thông thường, với mỗi vị khách, 
mức tiêu thụ trung bình bằng tiền mặt sẽ dao động từ 20.000 - 37.000 VND. 
2.4 Các đối thủ cạnh tranh quan trọng 
Office Xinh - Là một thương hiệu kinh doanh lĩnh vực văn phòng phẩm với hình thức 
online, sở hữu danh sách đa dạng các dòng sản phẩm, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, 
tiện lợi trong quá trình mua sắm, cũng như giá thành phải chăng, phù hợp với mọi khách hàng. 
Anh Phước - Tập trung kinh doanh online về lĩnh vực văn phòng phẩm, với hơn 9000 mặt 
hàng khác nhau. Các mặt hàng ở đây đều có chất lượng tốt so với mức giá, nguồn gốc được 
kiểm duyệt chặt chẽ. Sở hữu trang web bán hàng dễ sử dụng, hai ngôn ngữ linh hoạt (tiếng 
Việt, tiếng Anh), không quảng cáo rườm rà, thiết kế bắt mắt, thu hút người tiêu dùng. 
2.5 Các tham số cạnh tranh chính trên thị trường 
Tham số Giá cả: Giá cả là tham số quan trọng đầu tiên được đặt ra khi cạnh tranh trên 
thị trường kinh doanh các sản phẩm văn phòng phẩm. Đối tượng khách hàng chính mà nhóm 
hướng đến là học sinh sinh viên. Chính vì vậy, giá cả trên từng sản phẩm phải ở mức trung 
bình, không quá cao nhằm phù hợp với túi tiền của các bạn. Cũng như trong lĩnh vực kinh 
doanh văn phòng phẩm này, đã và đang tồn tại rất nhiều đối thủ cạnh tranh “đóng đinh” với 
người tiêu dùng, vì vậy, yếu tố giá cả là tham số cạnh tranh nhóm cần phải cân nhắc kỹ lưỡng 
nhất để giúp Draw The Green có thể vừa nổi bật về công dụng và tính nhân văn của nó, vừa      lOMoAR cPSD| 58707906 10   
có thể phù hợp với túi tiền hầu hết các bạn trẻ hiện nay, cạnh tranh được với các đối thủ đáng 
gờm khác như Minh Long, Thiên Long.. 
Tham số Nhân văn: Nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành chính là tính 
nhân văn mà Draw The Green mang lại. “Tiêu dùng xanh” hiện đã là xu thế sống trên toàn 
cầu. Bắt kịp với xu hướng này của giới trẻ, Draw The Green tập trung kinh doanh các dòng 
sản phẩm văn phòng phẩm xanh, truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh 
xanh đến với mọi người. Điều này sẽ giúp thu hút lượng lớn các khách hàng, không chỉ mua 
để sử dụng, mà mua sản phẩm để ủng hộ thông điệp, để làm quà lưu niệm rất ý nghĩa. 
Tham số Mẫu mã: Hiện tại, hầu hết các dòng sản phẩm của Draw The Green kinh 
doanh đều có màu sắc tươi vui, phù hợp với các bạn trẻ. Những màu sắc bắt mắt, vui tươi sẽ 
thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bên cạnh đó, nhóm cũng hướng đến đa dạng 
các loại mẫu mã sản phẩm giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. 
2.6 Đánh giá các khả năng trên thị trường cho công việc kinh doanh 
Draw The Green hiểu được tầm quan trọng của văn phòng phẩm đối với hầu hết tất cả 
mọi người, đặc biệt với nhóm học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, nhóm em cũng nắm bắt, cập 
nhật được các xu hướng thịnh hành trên thế giới, có thể kể đến đó chính là “Tiêu dùng sạch - 
cuộc sống xanh”. Hành vi tiêu dùng xanh không còn xa xôi, mà nó đã và đang du nhập vào 
Việt Nam. Starbucks - ông lớn trong lĩnh vực kinh doanh cà phê đã hưởng ứng phong trào 
bằng cách giảm giá 10 nghìn đồng để khuyến khích khách hàng tự mang ly đựng của riêng 
mình. Đặc biệt, hãng này còn nhấn mạnh rằng chỉ cần là bình hoặc ly cá nhân và "bất kể là 
của hãng nào". Nghĩa là bạn không nhất định phải mua ly hay bình của Starbucks mà có thể 
mang bình riêng của mình, đỡ tốn kém rất nhiều. Và chiến dịch này đã là một cú “hích”, đẩy 
doanh số bán hàng của Starbucks vượt xa hơn mong đợi. Học được bài học kinh nghiệm này, 
nhóm em đã định hướng và phát triển Draw The Green theo con đường kinh doanh các loại 
văn phòng phẩm xanh. Đánh giá ở thời điểm hiện tại thì đa số các cơ sở kinh doanh văn phòng 
phẩm đều định hướng đa dạng hóa các dòng sản phẩm. Với mô hình kinh doanh ở hiện tại, 
chúng em tin rằng Draw The Green đã và đang đi đúng hướng, và sẽ trở thành một điểm nổi 
bật trong ngành so với các đối thủ khác.      lOMoAR cPSD| 58707906 11   
2.7 Mối đe dọa có thể tiêu diệt các khả năng 
Đại dịch Covid-19 đã thay đổi rất nhiều thứ trong cuộc sống của chúng ta. Cụ thể, đối 
với các đối tượng mà Draw The Green hướng đến, là học sinh, sinh viên, trong đợt đại dịch 
vừa qua, hầu hết thời gian các bạn sẽ dành cho việc học tập, nghiên cứu trực tuyến. Và các 
hạn chế về việc đi lại, gặp khó khăn trong quá trình đặt hàng, giao hàng, dẫn đến đa số các 
bạn chọn giải pháp ghi chép trên các ứng dụng. Việc này sẽ giúp các bạn tiết kiệm nhiều thời 
gian, tuy nhiên, trong quá trình học tập nghiên cứu, việc ghi chép bài bằng tay vốn sẽ giúp 
các bạn lưu giữ thông tin trong bộ não với thời gian lâu hơn, so với việc chụp màn hình, hay 
“copy” và “dán” các văn bản trong khoảng thời gian chưa đến 1 phút. Hiện nay, khi cơn bão 
dịch bệnh dần dần được kiểm soát, học sinh có thể đến trường, nhịp sống trở về như thường 
nhật. Các ứng dụng ghi chép chỉ được xem là giải pháp tạm thời cho những thời gian khó 
khăn như đại dịch Covid-19 vừa qua, nhưng nếu ở điều kiện thuận lợi hơn như hiện tại, hầu 
hết các bạn đều chọn cách sử dụng biện pháp ghi chép truyền thống, đó chính là sử dụng văn 
phòng phẩm là bút, viết, tập vở để ghi lại các nội dung từ bài giảng. 
CHƯƠNG 3: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN 
3.1 Kế hoạch tiếp thị và bán hàng 
Các hoạt động tiếp thị và bán hàng:  
Xác định được đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu cao về các loại văn 
phòng phẩm như: học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,...Draw The Green đã lên kế 
hoạch và thực hiện công tác tiếp thị, bán hàng của mình qua cả hai hình thức online và offline 
với những cách thức cụ thể như sau: 
+ Gửi thư qua Internet 
Draw The Green đã tiếp cận các nhà phân phối, đối tác, khách hàng của mình qua cách 
viết một lá thư ngỏ được gửi qua gmail để chào bán sản phẩm cũng như liên kết kinh doanh 
hợp tác với nhau. “ Kính gửi Anh/Chị ….   
Fanpage: https://www.facebook.com/drawthegreen ”    (Trích phụ lục) 
Sau khi xác định được phân khúc khách hàng của mình thì nhờ vào đó Draw The Green cũng 
đã tiến hành chọn lọc và lựa chọn ra các đối tượng mà mình muốn gửi mail lá thư ngỏ. Những      lOMoAR cPSD| 58707906 12   
địa chỉ mail được gửi chủ yếu sẽ là những nơi có liên quan đến các sản phẩm văn phòng phẩm 
như: các nhà sách, tiệm photo, GS25, các cửa hàng tiện lợi hay tiệm tạp hóa gần khu vực 
trường học, văn phòng và các công ty, trung tâm văn phòng phẩm trên phạm vi toàn đất nước 
nhưng ưu tiên trước và chiếm số đông nhất trong các đối tượng vẫn là khu vực thành phố Hồ 
Chí Minh. Sau quá trình tìm kiếm và chọn lọc Draw The Green cũng tìm ra được 79 địa chỉ 
email phù hợp với tiêu chí đưa ra. Draw The Green cũng thiết lập mailchimp để tiến hành gửi 
mail một cách thuận tiện và ít tốn thời gian nhất thay vì gửi thủ công bất tiện với số lượng lớn 
địa chỉ mail. ( Hình Tiếp thị qua gmail, Trích phụ lục)  
Trong các mail được gửi đi, Draw The Green cũng nhận được phản hồi tích cực của Văn 
phòng phẩm Mèo Nhỏ Thích Canh Sườn chấp nhận phân phối sản phẩm bên mình và một số 
thông tin liên quan về hợp tác. (Hình Phản hồi khách hàng muốn hợp tác, Trích phụ lục)  
+ Đến tận nơi  
Đây cũng là một trong những hoạt động tiếp thị và quảng cáo mà Draw The Green đã 
chú trọng và đầu tư thực hiện. 
Các thành viên đã đến chào hàng và giới thiệu các sản phẩm của mình ở các địa chỉ, cửa 
hàng photo, tạp hóa trên địa bàn khu vực quận Thủ Đức. (Hình Cửa hàng Văn phòng phẩm 
Duy Thiên, Trích phụ lục)  
Với các địa điểm cửa hàng đã đi tiếp thị và bán hàng Draw The Green cũng nhận được 
sự thành công đáng kể. Quảng bá sản phẩm của mình tại nhiều cửa hàng và nổi bật là tiệm 
photocopy - VPP Duy Thiên tại 52B Hoàng Diệu, Khu Phố 1, Phường Linh Chiểu, Thủ Đức 
( ngay cạnh đại học Ngân Hàng thành phố Hồ Chí Minh) được chị chủ thân thiện, nhiệt tình 
lắng nghe và tạo điều kiện các thành viên có thể tiếp thị sản phẩm của mình và cho phép quay 
phim, chụp ảnh trong quá trình giới thiệu sản phẩm đến cửa hàng. (Video Tiếp thị trực tiếp,  Trích phụ lục).  
+ Đăng quảng cáo trên Fanpage Draw The Green  
Tận dụng sự phát triển và thịnh hành của mạng xã hội Facebook, Draw The Green đã 
tạo dựng cho mình một fanpage riêng để có thể đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị và bán hàng 
của mình với hình thức online tiếp cận nhanh chóng và gần hơn với người tiêu dùng và nhà 
phân phối. Với hơn 313 lượt thích, các thành viên của Draw The Green đã lên chiến lượt, phân      lOMoAR cPSD| 58707906 13   
công thực hiện viết bài, tạo dựng poster để có thể tạo ra những bài viết hấp dẫn, gây chú ý với 
khách hàng của mình. Phát huy các kế hoạch maketing mạnh về những điểm mới lạ sáng tạo 
của sản phẩm qua các chương trình khuyến mãi nhằm thực hiện chiến lượt tiếp thi và bán 
hàng thành công. (Hình Chiến dịch bán hàng, Trích phụ lục)  
+ Quảng cáo và bán hàng trực tiếp nơi công cộng  
Draw The Green có đội ngũ nhân viên đều là sinh viên đại học Sư phạm Kỹ Thuật, tận 
dụng điều kiện đó các thành viên đã đẩy mạnh việc tiếp thị và bán sản phẩm của mình ở mọi 
nơi trong khuôn viên trường đang theo học, địa điểm mà nhóm thực hiện kế hoạch đó thường 
là những nơi công cộng tu tập đông sinh viên như tầng hầm tòa nhà trung tâm, trước GS25 và 
các khu vực tự học tại các dãy A, B, C, D. Ngoài ra, Draw The Green còn tiếp cận các học 
sinh các cấp trên khu vực quận Thủ Đức bằng cách sẽ chọn địa điểm tiếp thị và bán hàng là 
trước cổng của các trường học này để có thể nói chuyện và quảng cáo sản phẩm với các em 
học sinh cũng như các bậc phụ huynh tới đón, đưa con em mình ở trường. (Video giao hàng 
và bán hàng, Trích phụ lục)  
+ Chi phí cho công tác tiếp thị và quảng cáo  
Draw The Green được thành lập bởi sinh viên nên còn hoạt động trên quy mô nhỏ và số 
vốn chưa nhiều. Chính vì thế nên các thành viên luôn cố gắng tiết kiệm chi phí nhất có thể, 
chủ yếu sẽ dùng nguồn lực tự có, tận dụng khả năng, sức lực trong công tác tiếp thị, lấy công 
làm lời nên chi phí dành cho công tác tiếp thị và quảng cáo của Draw The Green là 250.000. 
Chi phí này nằm đa phần vào tuần đầu tiên thực hiện chủ yếu sẽ là in danh thiếp, poster, sản 
phẩm dùng thử, phương tiện đi lại và một số chi phí phục vụ khác. 
+ Làm công tác quan hệ cộng đồng vào lúc khai trương  
Draw The Green đã tạo ra kế hoạch quảng bá sản phẩm của mình bằng việc tận dụng 
các trang mạng xã hội cũng như những phương tiện đại chúng. Cụ thể với các hoạt động đăng 
khuyến mãi khai trương, giới thiệu sản phẩm lên các trang, hội, nhóm có liên quan đến mua 
sắm, văn phòng phẩm, học sinh, sinh viên,..., gửi bài lên các diễn đàn, trang Web, các trang 
thương mại điện tử khác. Bên cạnh đó Draw The Green còn tổ chức cho khách hàng trải 
nghiệm và sử dụng thử sản phẩm trực tiếp và lấy ý kiến nhận xét để có thể cải thiện về chất 
lượng sản phẩm của nguồn cung cấp cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.      lOMoAR cPSD| 58707906 14   
3.2 Tổ chức và quản trị cửa hàng 
Tên doanh nghiệp/địa chỉ/số điện thoại/số fax/email/địa chỉ trang web: 
+ Tên doanh nghiệp: Draw The Green 
+ Địa chỉ: 01 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, Thành phố Thủ Đức + 
Số điện thoại: 038 509 9437  Email: drawthegreen@gmail.com  + Địa chỉ trang web: 
Facebook: https://www.facebook.com/drawthegreen 
Shopee: https://shopee.vn/draw_the_green 
Website: https://drawthegreen.cafe24shop.com/ 
Tư cách pháp nhân của doanh nghiệp: Hộ kinh doanh cá thể. 
Ngân hàng giao dịch: Ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Sài Gòn. 
Chính sách kinh doanh: 
Chính sách về giá:  
+ Bút chì mầm cây: 20 000đ/ cây 
+ Giấy note: Loại 3*2 giá 6.000/ tập; Loại 3*3 giá 8.000/ tập; Loại 3*4 giá 9.000/ tập 
Chính sách chiết khấu phần trăm: Khách hàng sẽ được giảm giá khi mua với số lượng  lớn. 
Phương thức thanh toán: Tiền mặt; Chuyển khoản; Ví điện tử 
Dịch vụ bảo đảm: Hoàn tiền gấp đôi nếu nhận sản phẩm không đúng với hình ảnh thực 
tế. Dịch vụ cho sản phẩm: Sản phẩm sẽ được đổi trả miễn phí trong vòng 7 ngày nếu có lỗi từ  phía nhà cung cấp. 
Chính sách về nhân sự: Gồm có 10 thành viên, mỗi thành viên đảm nhận một vị trí quan 
trọng trong việc kinh doanh của “Draw The Green”. Khi khách hàng có nhu cầu mua hàng 
hay có thắc mắc về sản phẩm sẽ gửi tin nhắn về Fanpage của Draw The Green, khi đó nhân 
viên chăm sóc khách hàng sẽ phản hồi. Nếu như khách hàng có nhu cầu mua, nhân viên sẽ tư 
vấn và tiến hành lên đơn, chuyển sang khâu đóng gói và cuối cùng là giao tận tay cho khách  hàng.