-
Thông tin
-
Quiz
Hoạt động marketing của saigon co.op môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cạnh tranh luôn được coi làhoạt động tấtyếu mang tính chất phức tạp và và phổ biến. Lợi nhuận là mục tiêu chính của tất cảcác hoạt động kinh doanh. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chuyên ngành Marketing(HVNN) 47 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Hoạt động marketing của saigon co.op môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cạnh tranh luôn được coi làhoạt động tấtyếu mang tính chất phức tạp và và phổ biến. Lợi nhuận là mục tiêu chính của tất cảcác hoạt động kinh doanh. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chuyên ngành Marketing(HVNN) 47 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47028186
HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA SAIGON CO.OP I. Lời mở đầu
1. Tính cấp thiết, vai trò và ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cạnh tranh luôn được coi là hoạt động tất
yếu mang tính chất phức tạp và và phổ biến. Lợi nhuận là mục tiêu chính của tất cả
các hoạt động kinh doanh, để có lợi nhuận tối đa doanh nghiệp phải len lỏi trên thị
trường, phải có nghệ thuật và thủ pháp để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sự cạnh
tranh hàng hóa trên thị trường ngày càng trở nên khốc liệt khi nhu cầu và đòi hỏi của
khách hàng ngày càng cao. Do vậy, doanh nghiệp nào thích nghi với thị trường sẽ
tồn tại. Điều này đã đặt ra câu hỏi: “Doanh nghiệp muốn tồn tại phải định hướng
phát triển như thế nào và dùng biện pháp nào để mở rộng, chiếm lĩnh thị trường và
lấy được hoàn toàn lòng tin khách hàng” Trong tiến trình hội nhập của nền kinh tế
thì Marketing đóng vai trò rất quan trọng, góp phần vào tự do hoá thương mại. Thực
tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng hoạt động này. Việc nghiên cứu để
thấy rõ những khó khăn, thuận lợi và hiệu quả đạt được khi áp dụng các hoạt động
marketing sẽ giúp doanh nghiệp định hướng phát triển, đưa ra những quyết định
đúng đắn trong hiện tại và tương lai. Thành công sẽ đến với nhà tiếp thị nào biết nắm
bắt được quy luật vận động của thị trường và hành vi sử dụng của người tiêu dùng
mà họ phục vụ. Vì thế chúng tôi đi sâu tìm hiểu hoạt động Marketing của Công ty
Trách nhiệm hữu hạn Sài Gòn Co.op, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy mạnh
khâu tiếp thị khai thác thị trường để thu được tối đa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Cơ sở lý luận về nghiên cứu Marketing lOMoAR cPSD| 47028186
Nghiên cứu Marketing được hiểu là quá trình thu thập có hệ thống nhằm phân
loại, phân tích và thông đạt có mục tiêu các tài liệu có liên quan tới thái độ
ứng xử, nhu cầu, ý niệm, quan điểm, động cơ... của cá nhân hoặc tổ chức tiêu
dùng trong mối quan hệ tương tác hoạt động hàng ngày về kinh tế chính trị - xã hội của họ.
Vai trò nghiên cứu Marketing : nghiên cứu Marketing có vai trò quan trọng
trong quá trình quản trị và trong công nghệ kinh doanh của công ty. Nhờ
Marketing có vị trí tiếp cận trực tiếp với khách hàng, với thị trường mà công
ty luôn đề ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn, tổ chức có hiệu quả, đánh
giá chính xác việc thực hiện.
Phân tích khả năng của công ty thực chất là đi phân tích điểm mạnh – điểm
yếu của công ty tức là việc phân tích nhằm chỉ rõ những nguồn mà công ty
hiện có và còn thiếu. Những điểm mạnh này được đưa vào chiến lược xác định
giúp cho công ty thành công và những điểm yếu đối với việc xác định công ty cần bổ khuyết. 3. Sài Gòn Co.op
Khởi nghiệp từ năm 1989, sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước
chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, mô
hình kinh tế HTX kiểu cũ thật sự khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng phải
giải thể hàng loạt. Trong bối cảnh như thế, ngày 12/5/1989 - UBND Thành phố Hồ
Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành phố trở thành
Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op với 2 chức
năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Saigon Co.op là tổ
chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh
doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm. lOMoAR cPSD| 47028186
Từ năm 1992 - 1997, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, các nguồn
vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm cho các Doanh nghiệp phải năng động và
sáng tạo để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các đối
tác nước ngoài. Saigon Co.op đã khởi đầu bằng việc liên doanh liên kết với các công
ty nước ngoài để gia tăng thêm nguồn lực cho hướng phát triển của mình. Là một
trong số ít đơn vị có giấy phép XNK trực tiếp của Thành phố, hoạt động XNK phát
triển mạnh mẽ mang lại hiệu quả cao, góp phần xác lập uy tín, vị thế của Saigon
Co.op trên thị trường trong và ngoài nước.
Sự kiện nổi bật nhất là sự ra đời siêu thị đầu tiên của hệ thống siêu thị Co.opmart
là Co.opmart Cống Quỳnh vào ngày 09/02/1996, với sự giúp đỡ của các phong
trào HTX quốc tế đến từ Nhật, Singapore và Thụy Điển. Từ đấy loại hình kinh doanh
bán lẻ mới, văn minh phù hợp với xu hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh
đánh dấu chặng đường mới của Saigon Co.op.
Giai đoạn 1998 -2003 ghi dấu ấn một chặng đường phát triển mới của Saigon Co.op.
Luật HTX ra đời tháng 01/1997 mà Saigon Co.op là mẫu HTX điển hình minh chứng
sống động về sự cần thiết, tính hiệu quả của loại hình kinh tế HTX, góp phần tạo ra
thuận lợi mới cho phong trào HTX trên cả nước phát triển.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ theo đúng chức năng, lãnh đạo
Saigon Co.op dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của hệ thống siêu thị
KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) để tạo ra một
hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng của phương thức HTX tại TpHCM và Việt Nam. lOMoAR cPSD| 47028186
Năm 1998, Saigon Co.op đã tái cấu trúc về tổ chức và nhân sự, tập trung mọi nguồn
lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Các siêu thị Co.opmart lần lượt
ra đời đánh dấu một giai đoạn phát triển quan trọng: hình thành chuỗi siêu thị mang
thương hiệu Co.opmart.
Tính đến 2018, Saigon Co.op đạt 100 siêu thị trên cả nước, hơn 600 điểm bán với
hơn 1 triệu lượt khách hàng đến tham quan và mua sắm mỗi ngày.
4. Mục tiêu nghiên cứu
Phân tích hoạt động Marketing tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Co.op.
Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động Marketing.
5. Chủ đề nghiên cứu
Nghiên cứu hoạt động marketing và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động
marketing của Công ty trách nhiệm hữu hạn Sài Gòn Co.op.
II. Phương pháp nghiên cứu.
• Phương pháp thu thập số liệu - Số liệu thứ cấp - Số liệu sơ cấp
• Phương pháp phân tích - Thống kê mô tả - Thống kê so sánh - Mô hình định lượng lOMoAR cPSD| 47028186
• Phương pháp xử lý số liệu
III. Kết quả nghiên cứu
1. Lĩnh vực hoạt động
a. Hệ thống siêu thị bán lẻ CO.OP Mart.
Với chính sách "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trên 85% hàng hóa
của Co.opMart là hàng trong nước, đặc biệt là hàng Việt Nam chất lượng cao. Siêu
thị Co.opMart áp dụng chiến lược “Đa dạng hóa sản phẩm”, luôn tìm kiếm các mặt
hàng thông dụng với đại đa số người tiêu dùng Việt; với những chủng loại, mẫu mã,
giá cả khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu không ngừng tăng của người tiêu dùng. Để
hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, từ năm 1997, Saigon Co.op đã tổ chức chương trình
“Người Việt Nam và hàng Việt Nam chất lượng cao” với 28 nhà cung cấp nội địa
tham gia. Từ năm 2009, chương trình chính thức mang tên “Tự hào hàng Việt”,
được tổ chức vào tháng 9 hàng năm với số lượng nhà cung cấp trong nước cùng các
sản phẩm thuần Việt tham gia ngày càng tăng. Năm 2014, chương trình “Tự hào
hàng Việt” được tổ chức tại 71 siêu thị Co.opMart, 82 cửa hàng Co.op Food, đại siêu
thị Co.opXtra với kinh phí hơn 200 tỷ đồng. Đơn vị này là một trong những nhà phân
phối đầu tiên phối hợp với Sở Công thương và Sở NN-PTNT TPHCM và các tỉnh
thành khác tham gia vào quá trình sản xuất và bao tiêu những mặt hàng nông sản đạt
chuẩn VietGAP. Đây được xác định là nhóm hàng nhạy cảm do yếu tố thời vụ, có
đặc tính khó bảo quản và đòi hỏi yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay khi tiến
hành chuẩn bị mở rộng mạng lưới phân phối tại các tỉnh thành trên cả nước, Saigon
Co.op chủ trương liên kết với các HTX, doanh nghiệp địa phương, ưu tiên tiêu thụ
sản phẩm của các HTX. Saigon lOMoAR cPSD| 47028186
Co.op chủ động đầu tư dây chuyền sơ chế đóng gói rau an toàn với liên tổ sản xuất
rau an toàn Ấp Đình thuộc HTX Tân Phú Trung, qua đó nâng cao chất lượng sản
phẩm của các đơn vị liên kết.
Hơn thế nữa, Siêu thị còn chú trọng đến chất lượng sản phẩm vì thế vấn đề kiểm
soát vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện nghiêm ngặt. Hiện nay, các sản phẩm
độc hại không ngừng tăng từ các chợ truyền thống gây hoang mang cho khách hàng.
Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng thì Co.opMart đã thiết lập bộ phận
kiểm tra trước, trong và sau khi bán hàng cực kỳ nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu tối
đa những rủi ro có thể xảy ra. Đặc biệt là ở các quầy bán thực phẩm, các món ăn bán
trong ngày đều được lưu trữ lại từ 1 đến 2 ngày nhằm đề phòng vấn đề ngộ độc xảy
ra. Thêm vào đó, siêu thị còn ký kết hợp đồng với các cơ quan y tế dự phòng, Chi
cục tiêu chuẩn an toàn chất lượng, Trung tâm dịch vụ và phân tích thí nghiệm đến
kiểm định… nhờ đó có thể tạo dựng lòng tin của khách hàng vào các sản phẩm của
siêu thị. Đồng thời, nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm cũng phải rõ ràng với những
thương hiệu uy tín mà khách hàng tin dùng như Unilever, P&G, Vinamilk, … Với
phương châm “dễ thấy, dễ lấy, dễ mua”, Co.op bày hàng theo dạng concept, ánh
sáng vừa đủ, lối đi thoải mái, hàng hóa bắt mắt, các kệ đựng hàng không cao quá
2m, … tạo sự thoải mái cho khách hàng khi mua sắm.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì vẫn còn một số những hạn chế của chiến
lược này. Các mặt hàng may mặc, quần áo mẫu mã quá đơn điệu nhưng có giá cả
cao không thu hút được khách hàng. Mặt hàng tươi sống bảo quản lâu không còn
tươi ngon đặc biệt là các loại rau củ quả. Một số bảng giá chưa được thay khi vị trí
sản phẩm bị xê dịch hoặc thay đổi làm mất thời gian tìm kiếm của khách hàng.
b. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID)
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Saigon Co-op (SCID) là thành viên của
Liên Hiệp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op) , nhà
bán lẻ hàng đầu Việt Nam và Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình lOMoAR cPSD| 47028186
Dương, được thành lập vào tháng 4 năm 2007 và do Saigon Coop chiếm 85% cổ phần chi phối.
Bên cạnh chức năng chính là phát triển độc quyền hệ thống siêu thị Co-opmart,
SCID còn tập trung vào lĩnh vực đầu tư, xây dựng và quản lý khu phức hợp, trung tâm thương mại.
Tính đến hết tháng 02/2012, SCID đã đầu tư, chuyển giao cho Saigon Co-op đưa
vào hoạt động 59 siêu thị Co-opmart. Mục tiêu phát triển đến hết năm 2015, SCID
sẽ đầu tư và phát triển 100 siêu thị Co-opMart và đại siêu thị trên toàn quốc đồng
thời tiếp tục phát triển những loại hình bất động sản thương mại khác, định hướng
mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nước lân cận trong thời gian tới. Sứ mệnh
• Trở thành công ty phát triển địa ốc thương mại hàng đầu Việt Nam.
• Cung cấp cơ sở hạ tầng độc quyền cho hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc.
• Xây dựng giá trị gia tăng cho các cổ đông.
Định hướng phát triển
• Tập trung phát triển cả về số lượng và chất lượng của các dự án thương mại trên toàn quốc.
• Mở rộng hợp tác quốc tế để phát triển trong môi trường toàn cầu hóa.
• Phát triển mạnh thị trường vốn đối với cổ phiếu SCID.
Hình thức đầu tư
• Trực tiếp đầu tư 100%.
• Góp vốn vào các công ty thành viên. lOMoAR cPSD| 47028186 • Hợp tác kinh doanh.
• Nhượng quyền thương hiệu
c. Xuất nhập khẩu và phân phối
Từ khi thành lập, công ty TNHH Một thành viên Phân Phối Sài Gòn Co-op với các
dòng sản phâm phân phối ban đầu là dao cạo râu Gillette, bàn chải Oral-B, pin
Duracel. Đến nay công ty có nhiệm vụ chính là nhập khẩu và phân phối độc quyền
trên toàn lãnh thổ Việt Nam các sản phẩm: viết cao cấp Parker & Waterman từ tập
đoàn Newell Rubbermaid (Anh), các mặt hàng GEM như dầu gội đầu Pantene,
Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng
Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được nhập khẩu từ New Zealand. Đặc
biệt, công ty đang nhập khẩu và phân phối độc quyền ba dòng sản phẩm mới là
nhân sâm Jingihansam từ Hàn Quốc, sữa tắm Kanase với nguyên liệu nhập khẩu
trực tiếp từ nước ngoài và sản phẩm thức ăn cao cấp Beech Nut dành cho trẻ em, là
thương hiệu nổi tiếng toàn cầu của Mỹ.
Sứ mệnh của công ty là cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam các dòng sản
phẩm cao cấp với chất lượng cao và đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.
Mục tiêu của công ty từ nay đến năm 2015 là sẽ phấn đấu trở thành nhà phân phối
chuyên nghiệp hàng đầu trong cả nước. lOMoAR cPSD| 47028186
Với uy tín và tiềm lực hiện có, mục tiêu đó sẽ không quá xa bởi tất cả các sản phẩm
công ty hiện đang phân phối đều có thương hiệu và uy tín, được người tiêu dùng
Việt Nam cũng như trên thế giới đánh giá cao, đó là các sản phẩm của tập đoàn đa
quốc gia P&G như Pantene, Head & Shoulders, Olay….Đặc biệt là các sản phẩm
bút viết cao cấp Parker – Waterman, ngoài ra còn có các sản phẩm dành cho phái
mạnh như bóp da, dây lưng mang thương hiệu Parker 2. Truyền thông
Saigon Co.op chú trọng hơn đến trải nghiệm người dùng, công nghệ giúp việc
mua bán thuận lợi hơn cho khách hàng. Hiện nay, Coopmart đang sở hữu hai
Fanpages cá nhân trên những mạng xã hội đó là Facebook và Zalo, thu lại lượng
tương tác khá kỳ vọng. Đối với người dùng hiện nay ở Việt Nam thì Facebook và
Zalo đang rất được ưa dùng nên những bài quảng cáo trên fanpage chính sẽ thu hút
thêm nhiều khách hàng hơn. Co.opmart cũng đang gia tăng các dịch vụ chăm sóc
tiện ích cho khách hàng tham gia mua sắm tại hệ thống của mình như: điện thoại
chăm sóc khách hàng, giao hàng tại nhà, miễn phí vận chuyển, tặng quà, thiệp, gói
quà miễn phí trong các dịp lễ Tết.
3. Chiến lược Marketing
Sản phẩm mang nhãn hàng riêng của hệ thống Co.opmart có giá rẻ hơn sản phẩm
cùng loại từ 3-20%, luôn được khuyến mãi, được sản xuất từ các nhà máy đạt tiêu
chuẩn kỹ thuật – chất lượng theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Điều khác
biệt của Co.opmart với các siêu thị khác là có khu vực dành trưng bày cho các mặt
hàng khuyến mãi rất dễ cho việc lựa chọn của khách hàng. lOMoAR cPSD| 47028186
a. Chiến lược giá
Khi mới gia nhập vào lĩnh vực kinh doanh Siêu thị Co.opmart định giá thấp để
thâm nhập thị trường; một phần do đã có đối thủ canh tranh, lĩnh vực kinh doanh
còn mới mẻ, hình ảnh Co.opmart chưa có trong tâm trí khách hàng.
Hiện nay, Siêu thị vẫn giữ giá bán thấp hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh nhằm tiếp
tục gia tăng thị phần. Để định giá thấp, hệ thống siêu thị Co.opmart đã gia tăng hàng
nội chất lượng cao, thành lập Trung tâm phân phối cho toàn hệ thống…để tiết kiệm
chi phí và áp dụng mức giá chung trong toàn hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc.
b. Chiến lược phân phối : Việc phân phối hàng hóa tại Co.op luôn đạt được những tiêu chí sau:
- Đảm bảo tính kịp thời nguồn hàng để đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của
khách hàng, giữ được khách hàng và tăng tính cạnh tranh.
- Tranh thủ lượng hàng với mức chiết khấu thấp nhất làm giảm giá mua, tăng lợi nhuận.
- Chất lượng hàng hóa, chủng loại hàng hóa là mục tiêu chiến lược sản
phẩm của toàn hệ thống.
- Tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa đến các siêu thị.
- Việc mua hàng tập trung còn giúp cho việc thống nhất mã hàng đã triển
khai ở các siêu thị Co.op, giúp cho việc phân tích tình hình kinh doanh
thuận lợi và cung cấp thông tin cho lãnh đạo kịp thời để điều chỉnh hoạt động kinh doanh.
c. Chiến lược chiêu thị lOMoAR cPSD| 47028186
Các chương trình khuyến mãi tại Co.opMart diễn ra thường xuyên vào các dịp lễ
Tết trong năm, với dịch vụ gói quà miễn phí thu hút lượng khách đông đảo. Bên cạnh
những khách hàng nhỏ lẻ cũng có những khách hàng mua sắm hàng hóa với số lượng
lớn với mức giá bán lẻ. Những hóa đơn trên 200.000 đồng thì khách hàng được ưu
tiên giao hàng đến tận nhà.
Có rất nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng như “Khách hàng thân thiết”, “Thẻ
Thành viên”, “Thanh toán thẻ tín dụng”, “Bán phiếu quà tặng”; Siêu thị có thể nắm
bắt được rõ ràng thông tin của khách hàng để gửi thông tin khuyến mãi, dịch vụ của
siêu thị hoặc chúc mừng sinh nhật, … Từ đó tạo nên mối quan hệ mật thiết với khách
hàng. Tuy vậy, chương trình khuyến mãi cũng như các dịch vụ vẫn chưa thực sự làm
hài lòng khách hàng. Còn một số nhỏ nhân viên có thái độ phục vụ không tốt, quá
trình thanh toán chậm làm khách hàng phải chờ đợi. Những quy định về các dịch vụ
“Khách hàng thân thiết” chưa rõ ràng do gửi thông tin trên các cẩm nang mua sắm
mà khách hàng rất ít quan tâm.
Nhằm ủng hộ chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, Co.op đã tổ chức
chương trình bán hàng lưu động đến các vùng xa với giá vốn vào khoảng thời gian
cố định trong năm. Từ đó góp phần đẩy mạnh chương trình “Người Việt dùng hàng
Việt”, đưa hàng Việt có nhiều cơ hội đến với người tiêu dùng.
Cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile dành cho sinh viên Trường Đại học Tài
Chính - Marketing ( mở đầu năm 2020 ) ngoài việc mua sắm còn tích hợp nhiều tiện
ích cho sinh viên như: thu hộ cước điện thoại, điện, nước, internet, thẻ cào điện thoại,
mua vé xe, thẻ game,... Đặc biệt, tại đây có triển khai hai tiện ích rất phù hợp với
sinh viên: dịch vụ in ấn và điểm giao nhận hàng hóa. Ngoài ra, tiếp nối sự thành công
của chương trình "Tặng quần áo cũ - Chia sẻ niềm vui", cửa hàng còn tiếp nhận
các quần áo đã qua sử dụng, và nhân viên của Co.op Smile sẽ tổng hợp, phân loại, lOMoAR cPSD| 47028186
xếp gọn gàng, và chuyển theo các chuyến xe của Saigon Co.op để trao đến các vùng
khó khăn trên cả nước, đã thực thành công tại Đăk Nông và Bến Tre. Các tiện ích
này không chỉ giúp sinh viên và thầy cô dễ dàng hơn với các nhu cầu mới của cuộc
sống hiện đại, mà còn có thể chia sẻ và đóng góp cùng các chương trình xã hội của chuỗi Co.op Smile.
d. Dịch vụ khách hàng
Dịch vụ khách hàng có chức năng hỗ trợ bán hàng, thực hiện công việc thanh toán
tiền khi mua hàng trong khu tự chọn của siêu thị bao gồm thanh toán trực tiếp tại
quầy tính tiền, thanh toán qua thẻ tín dụng, xuất hóa đơn tài chính. - Bán phiếu quà tặng
- Bán hàng qua điện thoại. Đây là dịch vụ được khách hàng yêu thích
nhất vì nó tiện lợi cho người tiêu dùng tiết kiệm thời gian đi siêu thị.
- Thanh toán qua thẻ tín dụng Master Card, Visa Card...
- Tiếp nhận và giải đáp thông tin khách hàng tại quầy dịch vụ khách hàng
4. Hoạt động marketing của CO.OP và BIG C lOMoAR cPSD| 47028186 CO.OP BIG C
Định giá Nhìn chung, chiến lược của Định vị của Big C là hàng sản
CoopMart không phải là giá rẻ.
hóa với giá rẻ nhất trên thị
Khách hàng mà họ nhắm tới là nhóm trường bán lẻ. Big C hiện tại có phẩm
khách hàng không có nhiều thời
gian, họ tìm kiếm sự tiện lợi, đáp vẻ thiên về khuyến mãi nhưng
ứng kịp thời với sản phẩm đa dạng. thực ra cũng là cuộc đua của các
Do đó họ sẵn sàng chi trả cho điều nhà cung cấp. bản chất chiến
này hơn là mong muốn giá thấp nhất.
lược của BigC toàn cầu là EDLP.
( Chiến lược giá EDLP sẽ luôn
duy trì giá thấp cho hầu hết các
sản phẩm, ít khi thực hiện
khuyến mãi giảm giá. Các nhà
bán lẻ theo chiến lược EDLP
phải tập trung tạo dựng sự tín
nhiệm của khách hàng đối với
phương châm giá rẻ của mình.) lOMoAR cPSD| 47028186 Chiến
Co.op Mart và chiến lược giữ thị Big C và chiến lược giành thị lược
phần trước đối thủ Big C
phần từ người đi trước giành giữ thị – Co.opMart phần
Chương trình bình ổn giá trong
nền kinh tế thị trường đang biến
Chiến lược giá rẻ và dịch vụ
động mạnh, khuyến mãi giảm giá tốt.
trực tiếp theo mùa (như Mùa
+ Big C với chiến lược: "Giá rẻ
Khai trường, Mùa Trung Thu,
cho mọi nhà" nên áp dụng lOMoAR cPSD| 47028186
chiến lược chi phí thấp, đánh
mạnh vào yếu tố giá cạnh tranh.
20/11, Noel, 8/3, Quốc tế thiếu nhi) + Nhắm đến là thị trường khách –
Sử dụng những sản phẩm có hàng có thu nhập từ trung bình
thương hiệu uy tín chất lượng nhưng thấp trở lên
bình dân, gần gũi với các cấp bậc
Chiến lược đa dạng hoá sản
khách hàng như: Tide, Omo, viso, phẩm
my hao, sunlight, Mr Vui, Miti,
Sanding, Tập vở Việt Tiến, Vissan, Sản phẩm kinh doanh tại
Vinamilk, Dalatmilk.. nhằm đảm các siêu thị Big C có thể được
bảo phân phối hàng đúng chất lượng. chia ra thành 5 ngành chính, như sau: –
Phân phối hầu hết tất cả các
mặt hàng tiêu dùng từ thực phẩm + Thực phẩm tươi sống
tươi sống đến hàng thời trang, mỹ + Thực phẩm khô
phẩm nhằm đa dạng hóa các mặt
+ Hàng may mặc và phụ kiện
hàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu người
tiêu dùng khi đã đến với Co- op + Hàng điện gia dụng Mart.
+ Vật dụng trang trí nội thất –
Phân phối những mặt hàng + Các sản phẩm riêng mang tên
tiêu dùng với thương hiệu Co.op siêu thị (chiếm đến 35% lượng
Mart với giá rẻ hơn 30 – 40%, nhằm hàng bán ra)
bảo vệ người tiêu dùng không phải
chịu chi phí thương hiệu quá cao. Đại diện Big C khẳng –
Phân phối các mặt hàng thực định các sản phẩm do Big C sản
phẩm đã qua sơ chế, đã chế biến … xuất trên cơ sở hợp tác với các lOMoAR cPSD| 47028186
với chất lượng và vệ sinh cao nhằm đối tác sẽ có giá bán thấp hơn từ
đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng 15 - 30% so với các sản phẩm ở
cùng phân khúc thị trường và có
khách hàng bị hạn chế về thời gian. nhiều chương trình khuyến mãi kèm theo.
– Chương trình khách hàng thân
thiết – giảm giá – quà tặng – chăm
sóc khách hàng – Giao hàng – gói hàng miễn phí …. Chiến
Giá bình dân đáp ứng nhu cầu tiêu
lược giá dùng đối với khách hàng đã có gia đình
Với sự ra đời của nhãn hiệu
độc quyền “WOW! Giá hấp dẫn”
Thiết kế các chương trình có chất lượng tương đương với
khuyến mãi giảm giá ồ ạt vào tất cả các nhãn hiệu sản xuất trong
các ngày lễ lớn nhỏ trong năm nhằm nước nhưng giá cả rẻ hơn từ 10-
khuyến khích tiêu dùng, tăng doanh 70% → Big C đã thật sự khẳng
thu… cạnh tranh về giá với Big C định được hình ảnh giá rẻ của
nhưng không phải vì giá mà giảm mình đối với người tiêu dùng chất lượng sản phẩm. Việt Nam.
Co.opmart cũng đã sản xuất BigC với định vị là hàng hóa
hơn 200 mã hàng nhãn riêng tuy giá rẻ, vì thế họ đưa ra tiêu chí
nhiên so với nhãn hàng riêng BigC "hoàn tiền nếu mua được giá rẻ thì vẫn là giá cao hơn.
hơn" và liên tục đưa ra các
chương trình khuyến mãi, các
sản phẩm với giá rẻ, phù hợp với
túi tiền của nhiều người lOMoAR cPSD| 47028186 dân.
BigC còn liên kết với các nhà sản
xuất lớn để có thể giảm giá thành
sản phẩm đến mức tối đa cho
người tiêu dùng, có những chính
sách bình ổn giá trong thời kỳ
khủng hoảng như hiện nay, tạo
điều kiện thuận lợi cho sự mua sắm của khách hàng. Chiến
Có nguyên một công ty TNHH
lược đa Thành Công và Hợp tác xã Xuân Big C kinh doanh 50.000 mặt dạng hóa sản
Hồng, và công ty nước chấm Nam hàng (95% được sản xuất tại Việt phẩm
Dương chuyên lo các sản phẩm nhãn Nam)
hàng riêng (Nước mắm, nước tương, Chú trọng tăng cường tỉ lệ hàng
gạo, tương ớt…) hoặc thuê đối tác nội địa, Big C đẩy mạnh việc liên
khác gia công như Công ty may nhà kết với các hộ nông dân, các nhà
bè. Một sản phẩm áo và quần rất rẻ sản xuất vừa và nhỏ nhằm thúc
tại Co.op Mart là các sản phẩm mang đẩy tiêu thụ hàng hóa địa phương
nhãn hiệu: SGC nhưng SX tại Công trong siêu thị. ty May Nhà Bè. Big C cũng làm phong phú
Chiến lược đánh du kích với hệ thêm chủng hàng hóa kinh doanh
thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi
bằng nguồn hàng nhập khẩu từ
Thái Lan và một số nước có chi
Co.op Food và Co.op Smile (tỏ ra nhánh càng làm lOMoAR cPSD| 47028186
phong phú hơn về nguồn hàng
và đánh vào tâm lý sính ngoại
khá hiệu quả ở tp.HCM) len lỏi vào của một số bộ phận người tiêu
từng khu dân cư nhưng lại không dùng.
thích hợp ở các tỉnh lẻ nơi sức mua
của người dân thấp, thích đi chợ hơn đi siêu thị.
→ chất lượng hàng hóa ở Co.op Mart
có vẻ chất lượng hơn Big C, các mặt
hàng muốn vào được kệ trưng bày
Co.op Mart phải: Đạt chứng nhận
ISO, hoặc VietGap, hơn thế nữa mới
đây Sai Gon Co.op đã tung ra dòng
sản phẩm hữu cơ Co.op Organic
được cấp chứng chỉ chuẩn châu Âu
phục vụ những khách hàng khó tính
nhất luôn lo lắng về chất lượng sản phẩm. Quảng cáo tiếp thị
Với chính sách chất lượng: “Hệ Big C cũng thường xuyên tăng
thống Co.opMart - Nơi mua sắm cường các chương trình quảng
đáng tin cậy -Bạn của mọi nhà: Hàng bá và khuyến mãi quy mô lớn
hóa phong phú và chất lượng, giá cả
phải chăng, phục vụ ân cần, luôn nhằm quảng bá thương hiệu.
đem lại các giá trị tăng thêm cho
khách hàng. Saigon Co.op luôn ưu Ví dụ như thường xuyên tổ chức
tiên chọn những sản phẩm của nhà các chương trình “tháng sản
sản xuất đạt chuẩn chất lượng
phẩm mới tại Big C”, "giá tốt
cuối tuần", hay tổ chức các
chương trình khuyến mãi hàng lOMoAR cPSD| 47028186
châu Âu tối thiểu là đạt hệ thống loạt nhằm thu hút người tiêu
quản lý chất lượng Việt Nam, Saigon dùng.
Co.op là mái nhà thân yêu của toàn Big C còn có chiến lược đăng
thể cán bộ nhân viên. Mọi hoạt động quảng cáo các chương trình
của Saigon Co.op luôn hướng đến khuyến mãi trên báo, phát các cộng đồng xã hội.
danh mục hàng hoá giảm giá đến
Bên cạnh các hoạt động quảng cáo tận nhà người tiêu dùng.
thông thường, CoopMart còn thông
qua các hoạt động: ủng hộ quỹ người Phiếu khuyến mãi giảm giá trên
nghèo, tặng suất học bổng, tiêu dùng mặt sau hóa đơn siêu thị
xanh... để quảng bá thương hiệu.
(Rollads) là một dịch vụ rất phổ
biến ở các nước trên thế giới.
Họ có hàng hóa đa dạng, bộ máy
tổ chức bài bản, chiến lược marketing và chương trình khuyến mãi rầm rộ...
→ Nhìn chung, Co.op và Big C đều có 1 điểm chung đó là ưu tiên hàng việt. Nhưng
phân khúc khách hàng hướng đến khác nhau. Tuy không chạy đua theo hàng hóa giá
rẻ nhưng Co.opmart cũng phối hợp cùng hàng trăm nhà sản xuất, nhà cung cấp để
luân phiên thực hiện chương trình “Giá tốt mỗi ngày”, tập trung vào thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm.
⇒ Để bứt phá và bỏ xa đối thủ thì 2 doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, áp dụng
những ứng dụng của lý thuyết trò chơi và sự nghiên cứu kỹ lưỡng môi trường, điều
kiện kinh doanh để có những chiến lược kinh doanh và cạnh tranh dài hạn.
5. Tầm nhìn – sứ mệnh. lOMoAR cPSD| 47028186 Tầm nhìn:
Phấn đấu duy trì vị trí Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam
trên cơ sở phát triển nhanh và bền vững chuỗi siêu thị
Co.opmart, nỗ lực đa dạng hóa các mô hình bán lẻ văn
minh, hiện đại. Đồng thời không ngừng tăng cường mối
quan hệ gắn kết chặt chẽ với người tiêu dùng và cộng
đồng. Xây dựng Saigon Co.op trở thành một tổ chức
Hợp tác xã tiêu biểu có tầm vóc và quy mô hoạt động
trên phạm vi cả nước và từng bước vươn ra khu vực,
luôn được khách hàng và đối tác tín nhiệm và tin yêu. Sứ mệnh:
Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của khách hàng mục tiêu.
Luôn đem lại cho khách hàng sự tiện lợi, an toàn và các giá trị tăng thêm.
Góp phần nâng cao đời sống người dân và phát triển ngành bán lẻ Việt Nam.
Giá trị cốt lõi: Luôn thỏa mãn khách hàng và hướng đến sự hoàn hảo. Saigon
Co.op là Mái nhà thân yêu của CBCNV.
Mọi hoạt động luôn hướng về cộng đồng xã hội.
Chính sách chất lượng: Với mục đích: "SAIGON CO.OP luôn thoả mãn khách