HỌC PHẦN: TIN ỨNG DỤNG TRONG KINH DOANH THƯƠNG MẠI | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Học phần Tin ứng dụng trong kinh doanh thương mại trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng thiết yếu để áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và phát triển doanh nghiệp. Việc hiểu và nắm vững công nghệ sẽ giúp sinh viên tăng cường khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện đại.
Môn: Thương mại điện tử(TMDT1)
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP KHOA THƯƠNG MẠI
BỘ MÔN: KINH DOANH THƯƠNG MẠI
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
HỌC PHẦN: TIN ỨNG DỤNG TRONG KINH DOANH THƯƠNG MẠI
(Thực hiện theo phương thức đào tạo kết hợp) 1. THÔNG TIN CHUNG
Tên học phần (tiếng Việt):
Tin ứng dụng trong kinh doanh thương mại
Tên học phần (tiếng Anh):
Informatics Applied in Logistis and Supply Chain Mã môn học: 001387 Khoa/Bộ môn phụ trách: Khoa Thương mại
Giảng viên phụ trách chính: ThS. Nguyễn Thị Thanh Hoa
Email: ntthoa.qtkd@uneti.edu.vn GV tham gia giảng dạy:
ThS. Nguyễn Thị Thanh Hoa, ThS. Mai Hoàng
Thịnh, ThS. Hoàng Hiếu Thảo, ThS Trần Sĩ Định Số tín chỉ: 3 Số tiết Lý thuyết: 39 Số tiết TH/TL: 12 Số tiết Tự học: 90 giờ
Tính chất của học phần: Tự Học phần học trước: chọn Học phần tiên quyết : Không
Các yêu cầu của học phần: Không
- Sinh viên phải có tài liệu học tập
- Sinh viên nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị bài
2. MÔ TẢ HỌC PHẦN trước khi đến lớp
Tin ứng dụng trong kinh doanh thương mại là học phần kiến thức cơ sở ngành của chương
trình đào tạo đại học khối ngành kinh tế. Học phần trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản
về hệ thống thông tin kinh tế và quy trình xây dựng một hệ thống thông tin kinh tế có nhiều ứng
dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực kinh tế và kinh doanh thương mại. Môn học đề cập đến
khái niệm cơ bản; Phương pháp xử lý các bảng biểu kinh tế trên cơ sở sử dụng bảng tính điện tử
excel ; Tổng hợp và xử lý số liệu điều tra; Phương pháp phân tích và dự báo trong các hệ thống
thông tin kinh tế. Môn học cũng trình bày phương pháp sử 1
dụng hệ thống các hàm tài chính của excel để giải quyết các bài toán thông dụng trong quản
trị tài chính doanh nghiệp.
3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC
Sinh viên học xong học phần này có kiến thức, kỹ năng và năng lực tự chủ trách nhiệm: Kiến thức
Hiểu được các ý nghĩa của bảng tính và các hàm thông dụng.
Vận dụng được các hàm dựa trên phần mềm bảng tính để giải quyết các bài toán kinh tế trong doanh nghiệp Kỹ năng
Vận dụng thành thạo thu thập, phân tích và xử lý thông tin của doanh nghiệp dựa trên phần mềm bảng tính.
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
Rèn luyện khả năng tự học, tìm tòi và sáng tạo, khả năng độc lập để làm việc có kế
hoạch và khoa học. Giúp sinh viên có phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật lao động, tự tin và
kiên trì theo đuổi mục tiêu…việc khoa học, thái độ làm việc đúng mực. Đồng thời giúp sinh
viên có trách nhiệm đối với công việc, đáp ứng các chuẩn mực đạo đức của nhà kinh doanh,
có tác phong làm việc khoa học, thái độ làm việc đúng mực.
4. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN Mã
Mô tả CĐR học phần CĐR của CĐR
Sau khi học xong môn học này, người học có thể: CTĐT G1 Về kiến thức
Giải thích được các khái niệm về bảng tính, phân loại đối với các
G1.2.1 kiểu dữ liệu trên bảng tính, vận dụng được các hàm thông dụng 1.1.5 trong bảng tính.
Vận dụng tốt các hàm khi làm việc trên Cơ sở dữ liệu, lọc và kết
G1.2.2 xuất dữ liệu. Khai thác được các tính năng để kết xuất dữ liệu 1.1.5 theo yêu cầu
G1.2.3 Thành thạo kỹ năng tạo bảng, phát triển kỹ năng báo cáo dữ liệu 1.1.5; 1.4.4
thông qua tổng hợp, phân tích và thống kê dữ liệu
G1.2.4 Biết sử dụng các hàm để giải quyết một
số vấn đề tài chính trong 1.1.5; 1.4.4 doanh nghiệp
G1.2.5 Biết sử dụng tính năng cao cấp để áp
dụng bài toán kinh tế và 1.1.5; 1.4.4
nghiên cứu một số phần mềm G2 Về kỹ năng
G2.1.1 Thực hành thành thạo thạo kỹ năng tạo bảng, chỉnh sửa và định 2.2.1; 2.2.2 2
dạng dữ liệu, phát triển kỹ năng báo cáo dữ liệu thông qua hình ảnh, đồ thị.
G2.1.2 Thực hiện thuần thục trong việc sử
dụng các nhóm hàm thông 2.2.1; 2.2.2 dụng.
G2.1. Thực hiện được lọc, tổng hợp dữ liệu và trích
xuất dữ liệu để phục vụ cho các công việc trong lĩnh vực quản trị, thành thạo 3 2.2.1; 2.2.2
trong việc sử dụng các hàm CSDL.
G2.1. Thành thạo trong việc sử dụng nhóm hàm về tài chính 2.2.1; 2.2.2 4
G2.1. Biết sử dụng tính năng cao cấp để áp dụng bài toán kinh tế 2.2.1; 2.2.2 5
và nghiên cứu một số phần mềm G3
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
G3.1. Có phẩm chất đạo đức cá nhân, kiên trì theo đuổi mục tiêu 3.1.1; 3.1.3; 1 3.2.1
Tích cực cập nhật, phát triển và vận dụng các kiến thức liên quan 3.1.1; 3.1.3;
G3.2.1 đến bảng tính, áp dụng linh hoạt, sáng tạo trong công việc thực tế 3.2.1 tại doanh nghiệp.
5. NỘI DUNG MÔN HỌC, KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Phân Tuần bổ thời gian Hình
Hoạt động dạy và học Tài liệu thứ Nội dung học tập, T T L H thức (Buổi) / tham khảo 1 - Giới thiệu môn 3 Trực
Dạy: Giới thiệu môn học, [1, chương học tiếp
phương pháp học, thuyết trình, 1, mục - Làm quen
(OFF) giảng dạy nội dung bài học, 1.1,1.2] phương pháp học
phát vấn, gợi mở. [2, chương tập hỗn hợp B-
Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên 1, mục 1.1, Learning
cứu TLHT, trả lời các câu hỏi, 1.2] - Giới thiệu sử
thảo luận, trao đổi về phương [4, chương dụng cổng đào
pháp học, về các tình huống do 1, mục 1.1, tạo trực tuyến gv đặt ra. 1.2] lms.uneti.edu.vn Học ở nhà: CHƯƠNG 1:
- Trả lời các câu hỏi trắc GIỚI THIỆU
nghiệm trên hệ thống LMS. CHUNG VỀ - Nghiên cứu trước: EXCEL
+Tài liệu [1]: nội dung từ mục 1.1. Lập trang
1.1 đến 1.2, chương 1 (trang 1 tính đơn giản đến trang 70) 3 Tuần Phân Tài liệu Hình
Hoạt động dạy và học thứ Nội dung bổ thời học tập, (Buổi) gian thức tham khảo
- Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 76
- Tìm hiểu các ví dụ đơn giản cho các hàm
Trực Dạy: Thuyết trình, hướng dẫn, [1, chương
tyến phát vấn, giao bài tập bằng các 1, mục
(ON) công cụ hỗ trợ học online 1.3,1.4]
Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên [2, chương
cứu TLHT, trả lời các câu hỏi, 1, mục 1.3, CHƯƠNG 1:
làm bài tập trên LMS 1.4] GIỚI THIỆU Học ở nhà: [4, chương CHUNG VỀ Nghiên cứu trước: 1, mục1.3, EXCEL 1.4] 2
+Tài liệu [1]: nội dung từ mục 1.2. Các hàm 3 thông
1.3 đến 1.4, chương 1 (trang 70 dụng đến trang 76) 1.3. Công thức
- Ôn lại nội dung Các hàm mảng
thông dụng đã học ở học phần 1.4. Bài tập 1.2
- Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 76
- Trả lời câu hỏi ôn tập của chương 1, tài liệu [1]
Trực Dạy: Tổng hợp lại kiến thức, tiếp
thuyết trình, giảng dạy, phát (OFF)
vấn, trao đổi thảo luận, gợi mở.
- Hướng dẫn ôn tập [1, chương
- Kiểm tra công tác chuẩn bị 2, mục 2.1, CHƯƠNG 2:
bài mới của sinh viên 2.2, 2.3] CƠ SỞ DỮ
Học ở lớp: Sinh viên tham gia [2, chương LIỆU
trả lời câu hỏi, làm bài tập, 2, mục 2.1, 2.2, 2.3] 2.1. Khái niệm
nghiên cứu TLHT, thảo luận,
trao đổi về bài tập được giao ở [4, chương 3 2.2. Sắp xếp dữ 3 buổi trước. 2, mục 2.1, liệu Học ở nhà: 2.2, 2.3] 2.3. Các hàm -Nghiên cứu trước: trên cơ sở dữ
+Tài liệu [1]: nội dung từ mục liệu
2.1 đến 2.3 của chương 2 (trang 77 đến trang 82)
+ Ôn lại nội dung các hàm cơ
bản đã học ở chương 1
Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 108 4 CHƯƠNG 2: 3
Trực Dạy: Thuyết trình, hướng dẫn, CƠ SỞ DỮ
tyến phát vấn, giao bài tập LIỆU
(ON) Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên
cứu TLHT, làm bài tập, trả lời [1, chương 2, mục 2.4, 2.5] [2, chương 2, mục 2.4, 2.5] 4 Tuần Phân Tài liệu
Hoạt động dạy và học thứ Nội dung Hình bổ thời học tập, (Buổi) gian thức tham khảo
các câu hỏi trắc nghiệm trên hệ [4, chương thống LMS. 2, mục 2.4, Học ở nhà: 2.5] - Nghiên cứu trước: 2.4. Lọc dữ liệu
+Tài liệu [1]: nội dung mục 2.4 2.5. Kiểm tra dữ
và 2.5 của chương 2 (trang 88 liệu khi nhập đến trang 94)
+ Ôn lại nội dung các hàm cơ sở dữ liệu.
- Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 108
Trực Dạy: Hướng dẫn, thảo luận tiếp [1, chương 3,
Học ở lớp: Thuyết trình, thảo (OFF chương 4, Thảo luận
luận/ các tình huống, Làm việc ) chương 5] chương 1,
nhóm, Đặt câu hỏi cho các [3, chương 4, 5 chương 2 và 1 2 nhóm thuyết trình. chương 5] kiểm tra định Học ở nhà: [4, phần 4. kỳ lần 1
- Nghiên cứu toàn bộ tài liệu từ Mục 15, 20] chương 1, chương 2 [5, Chương 2, chương 3,
Dạy: Thuyết trình, giảng dạy chương 4]
nội dung bài học, phát vấn, gợi [1, chương mở. 3, mục 3.1] Trực
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài mới tyến
Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên [2, chương 3, mục 3.1, (ON)
cứu TLHT, làm bài tập, trả lời
các câu hỏi/thảo luận/ các tình 3.2] CHƯƠNG 3: huống…..) [3, chương TỔNG HỢP, Học ở nhà: 3, mục 3.1, PHÂN TÍCH 3.2] VÀ THÓNG
- Ôn lại nội dung các hàm cơ sở KÊ SỐ LIỆU dữ liệu 6 3.1. Chức năng 3
- Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 108 Subtotal
-Tìm hiểu tài liệu [2] để rõ hơn 3.2. Chức năng Consolidate
về Subtotal và Consolidate -Tìm
hiểu tài liệu [3] để rõ hơn về Subtotal và Consolidate - Nghiên cứu trước:
+ Tài liệu [1]: nội dung từ mục
3.3 đến 3.4 của chương 3 (trang 96 đến 103)
Dạy: Tổng hợp lại kiến thức, 7 CHƯƠNG 3: 3
thuyết trình, giảng dạy, phát TỔNG HỢP,
Trực vấn, trao đổi thảo luận, gợi mở. PHÂN TÍCH tiếp (OFF ) [1, chương 3, mục 3.3, 3.4] [2, chương 3, 5 Tuần Phân Tài liệu Hình
Hoạt động dạy và học thứ Nội dung bổ thời học tập, (Buổi) gian thức tham khảo
- Hướng dẫn ôn tập mục 3.3, 3.4]
- Kiểm tra công tác chuẩn bị [3, chương
bài mới của sinh viên 3, mục 3.3,
Học ở lớp: Sinh viên tham gia 3.4]
trả lời câu hỏi, làm bài tập,
nghiên cứu TLHT, thảo luận, VÀ THÓNG
trao đổi về bài tập được giao ở KÊ SỐ LIỆU buổi trước. - Nghiên cứu trước: 3.3. Tổng hợp,
+ Tài liệu [1]: nội dung từ mục thống kê và phân
3.3 đến 3.4 của chương 3 (trang tích số liệu với 96 đến 103) Pivotable
- Ôn tập lại chức năng Subtotal 3.4. Bài tập và Consolidate
- Tìm hiểu tài liệu [2] để rõ hơn về Pivot table
- Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ hơn về Pivot table
- Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 108
Trực Dạy: Thuyết trình, hướng dẫn, [1, chương CHƯƠNG 4:
tyến phát vấn, giao bài tập 4, mục 4.1, QUẢN LÝ TÀI
(ON) Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên 4.2] CHÍNH
cứu TLHT, làm bài tập, trả lời [2, chương 4.1. Ứng dụng
các câu hỏi/thảo luận/ các tình 1, mục 1.2, huống…..) 1.3] 8 Excel tính khấu 3 Học ở nhà: hao tài sản [4, phần 3. - Nghiên cứu trước: Mục 15] 4.2. Ứng dụng
+Tài liệu [1]: nội dung từ mục Excel để đánh
4.1 đến 4.2 của chương 4 giá hiệu quả
+xem lại nội dung các hàm dùng đầu tư
đánh giá khấu hao, bài toán đầu tư. 9 CHƯƠNG 5: 3
- Trả lời câu hỏi ôn tập trang 76 GIẢI QUYẾT
Trực Dạy: Kiểm tra kiến thức bài cũ BÀI TOÁN tiếp
bằng câu hỏi trắc nghiệm nhanh TỐI ƯU
(OFF) trên hệ thống hỗ trợ học tập [1, chương
online, khái quát lại những điểm 5, mục 5.1, 5.1. Cơ sở lý
trọng tâm buổi học trước 5.2] thuyết của bài
Thuyết trình, hướng dẫn, phát [2, chương 1] toán tối ưu vấn, giao bài tập [3, chương 1] 5.2. Quy trình
Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên
cứu TLHT, làm bài tập, trả lời giải bài toán tối
các câu hỏi/thảo luận/ các tình ưu huống…..) 5.3. Giải hệ Học ở nhà: - Nghiên cứu trước: 6 Tuần Phân Tài liệu Hình
Hoạt động dạy và học thứ Nội dung bổ thời học tập, (Buổi) gian thức tham khảo
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 5.1
dến 5.3 từ trang 129 đến trang 135.
Tìm hiểu tài liệu [2] để rõ hơn phương trình về bài toán tối ưu tuyến tính
- Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ hơn về bài toán tối ưu
- Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 128
Trực Dạy: Thuyết trình, hướng dẫn, [1, chương
tyến phát vấn, giao bài tập 6, mục 6.1, CHƯƠNG 6:
(ON) Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên 6.2] THỐNG KÊ
cứu TLHT, làm bài tập, trả lời [3, chương 5| MÔ TẢ VÀ
các câu hỏi/thảo luận/ các tình [2, chương 5] PHÂN TÍCH huống…..) PHƯƠNG SAI Học ở nhà: - Nghiên cứu trước: 10 6.1. Tính toán 3 các
+Tài liệu [1]: nội dung mục 6.1 đại lượng thống kê
dến 6.2 từ trang 109 đến trang mô tả 118. 6.2. Phân tích - Tìm hiểu tài liệu [2] phương sai - Tìm hiểu tài liệu [3]
- Trả lời câu hỏi ôn tập trang 128
Trực Dạy: Hướng dẫn, thảo luận
tiếp Học ở lớp: Thuyết trình, thảo [1, chương
(OFF) luận/ các tình huống, Làm việc 4, mục 4.1,
nhóm, Đặt câu hỏi cho các 4.2] nhóm thuyết trình. [1, chương Luyện tập Học ở nhà: 5, mục 5.1, 11 chương 3,4,5,6 1 2
- Nghiên cứu toàn bộ tài liệu từ 5.2] và kiểm tra chương 3 đến chương 6 [2, chương 1] định kỳ lần 2
- Tìm hiểu tài liệu [2][3][4][5] [2, chương
để rõ hơn về các công cụ tài 1, mục 1.2,
chính, tối ưu hóa tài nguyên, 1.3]
nắm được lý thuyết về các vấn [3, chương 1]
đề liên quan đến đề tài thuyết [4, phần 3. trình, thảo luận. Mục 15] 12 CHƯƠNG 7: 3
Trực Dạy: Thuyết trình, hướng dẫn, DỰ BÁO VÀ
tyến phát vấn, giao bài tập PHÂN TÍCH
(ON) Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên HỒI QUY
cứu TLHT, làm bài tập, trả lời TƯƠNG
các câu hỏi/thảo luận/ các tình [1, chương QUAN huống…..) 7, mục 7.1, Học ở nhà: 7.2] 7.1. Phân tích
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 7.3 [3, chương 6] tương quan [5, c hương 6] 7 Tuần Phân Tài liệu
Hoạt động dạy và học thứ Nội dung bổ thời Hình học tập, (Buổi) tham khảo 7.2. Phân tích
gian thức dến 7.4 từ trang 109 đến trang hồi quy 128. 7.3. Ứng dụng
- Ôn tập chương bài toán tương Excel trong dự quan và hồi quy báo kinh doanh
- Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 128
Trực Dạy: Thuyết trình, hướng dẫn, [1, chương CHƯƠNG 7: tiếp
phát vấn, giao bài tập 7, mục 7.3, DỰ BÁO VÀ
(OFF) Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên 7.4] PHÂN TÍCH
cứu TLHT, làm bài tập ôn lại [3, chương 6] HỒI QUY
kiến thức của mục 7.1, 7.2, 7.3 [5, Chương 6] TƯƠNG Học ở nhà: QUAN - Nghiên cứu trước: 13 7.4. Bài toán 3
+Tài liệu [1]: nội dung 7.5 vả phân tích 7.6 tình huống
- Ôn tập chương 7 bài toán dự 7.5. Bài toán
báo kinh doanh và phân tích phân tích độ tình huống nhạy
- Tài liệu [1]: Trả lời câu hỏi ôn tập trang 128 CHƯƠNG 7:
Trực Dạy: Thuyết trình, hướng dẫn, DỰ BÁO VÀ tyến
phát vấn, giao bài tập [1, chương PHÂN TÍCH
(ON) Học ở lớp: Nghe giảng, nghiên 7, mục 7.5, HỒI QUY
cứu TLHT, làm bài tập, trả lời 7.6] TƯƠNG
các câu hỏi/thảo luận/ các tình [3, chương 6] QUAN huống…..) [5, Chương 6] 7.6. Bài toán tìm Học ở nhà: trang 186- giao điểm của - Nghiên cứu trước: 262] 14 đường cung và
Tài liệu [2]: Chương ứng dụng đường cầu 3
một số phần mềm hỗ trợ cộng
tác và quản trị thông tin kinh CHƯƠNG 8:
doanh (từ trang 500 đến 540) GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHẦN MỀM DÙNG TRONG KINH DOANH THƯƠNG MẠI 15 Thảo luận 1 2 Trực
Dạy: Hướng dẫn, thảo luận chương 6,7 tiếp
Học ở lớp: Thuyết trình, thảo và kiểm tra
(OFF) luận/ các tình huống, Làm việc [1, Chương 6, định kỳ lần 3
nhóm, Đặt câu hỏi cho các chương 7] nhóm thuyết trình. [3, chương 4] Học ở nhà: [4, phần 4]
- Nghiên cứu toàn bộ tài liệu [5, Chương 3, chương 7. chương 5, chương 6 ] 8 Tuần Phân Hình
Hoạt động dạy và học Tài liệu thứ Nội dung bổ thời học tập, (Buổi) gian thức tham khảo
- Tìm hiểu tài liệu [2][3][4][5]
để rõ hơn về các bài toán thường
gặp trong kinh doanh, nắm được
lý thuyết về các vấn đề liên quan
đến đề tài thuyết trình, thảo luận.
6. MA TRẬN MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA NỘI DUNG GIẢNG DẠY ĐỂ ĐẠT
ĐƯỢC CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN
Tiêu chí đánh giá mức độ đóng góp của nội dung để đạt được CĐR học phần Mức độ Kiến thức (G1..) Kỹ năng (G2..) Năng lực tự chủ và trách nhiệm (G3 ..) Mức 1: Thấp Nhớ, hiểu Bắt chước Tiếp nhận Mức 2: Trung Vận dụng, phân tích Vận dụng, Chính xác Đáp ứng, Đánh giá bình Mức 3: Cao Đánh giá, sáng tạo Thành thạo, Bản năng
Tổ chức, đặc trưng hóa
(Lưu ý: Khi đánh giá mức độ đóng góp từng “nội dung giảng dạy” tới các tiêu chuẩn (Gx.x.x) sẽ ảnh hưởng tới
việc phân bổ thời lượng giảng dạy của từng phần nội dung giảng dạy và mức độ ưu tiên kiểm tra đánh giá nội
dung đó). Khi in ấn thì lược bỏ nội dung này Tuần Nội
Chuẩn đầu ra học phần dung
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G1.2.5 G2.1.1 G2.1.2 G2.1.3 G2.1.4 G2.1.5 G3.1.1 G3.2.1 giảng
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ EXCEL 1 1.1. Lập trang tính 2 2 2 2 đơn giản 1.2. Các hàm 2 2 2 2 thông dụng 2 1.3. Công thức 2 2 2 2 mảng Bài tập 3 3 2 2
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ DỮ LIỆU 2.1. Khái niệm về 2 2 2 2 Cơ sở dữ liệu 3 2.2. Sắp xếp trên 3 2 2 2 Cơ sở dữ liệu 2.3. Các hàm trên 3 2 2 2 Cơ sở dữ liệu 4 2.4. Đặt lọc dữ 3 2 2 2 liệu 2.5. Kiểm tra dữ 3 2 2 2 9 Tuần Nội
Chuẩn đầu ra học phần d
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G1.2.5 G2.1.1 G2.1.2 G2.1.3 G2.1.4 G2.1.5 G3.1.1 G3.2.1 liệu khi nhập Thảo luận (thực hành môn học) 5
và kiểm tra định 3 3 3 3 3
kỳ số 1 (trên lớp)
CHƯƠNG 3: TỔNG HỢP, PHÂN TÍCH VÀ THÓNG KÊ SỐ LIỆU 3.1. Chức năng Subtotals (Tổng 2 2 2 6 bộ phận) 3.2. Chức năng Consolidate (Tổng 2 2 2 hợp từ các cơ sở dữ liệu chi tiết) 3.3. Tổng hợp, thống kê và phân 2 2 2 7 tích số liệu với Pivotable 3.4. Bài tập 2 2 2
CHƯƠNG 4: QUẢN LÝ TÀI CHÍNH 4.1. Ứng dụng Excel để tính khấu 3 2 2 2 8 hao tài sản 4.2. Ứng dụng Excel để đánh giá 3 2 2 2 hiệu quả đầu tư
CHƯƠNG 5: GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN TỐI ƯU 5.1. Cơ sở lý thuyết của bài toán 2 2 2 2 tối ưu 9 5.2. Quy trình giải 2 2 2 2 bài toán tối ưu 5.3. Giải hệ phương trình 2 2 2 2 tuyến tính
CHƯƠNG 6: THỐNG KÊ MÔ TẢ VÀ PHÂN TÍCH PHƯƠNG SAI 10 Tuần Nội
Chuẩn đầu ra học phần d
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G1.2.5 G2.1.1 G2.1.2 G2.1.3 G2.1.4 G2.1.5 G3.1.1 G3.2.1 6.1. Tính toán các đại lượng thống kê 3 2 2 2 10 mô tả 6.2. Phân tích 3 2 2 2 phương sai Thảo luận (thực hành môn học)
11 và kiểm tra định 3 3 3 3 3 3
kỳ số 2 (trên lớp)
CHƯƠNG 7: DỰ BÁO VÀ PHÂN TÍCH HỒI QUY TƯƠNG QUAN 7.1. Phân tích 3 2 2 2 tương quan 3 2 2 2 12 7.2. Phân tích hồi quy 3 2 2 2 7.3. Ứng dụng Excel trong dự báo kinh doanh 3 2 2 2 7.4. Bài toán phân tích tình huống 3 2 2 2 13 7.5. Bài toán phân tích độ nhạy 3 2 2 2 7.6. Bài toán tìm giao điểm của đường cung và đường cầu
CHƯƠNG 8: GIỚI THIỆU MỘT SỐ PHẦN MỀM DÙNG TRONG KINH DOANH THƯƠNG MẠI 14 8.1. Phần mềm quản lý nhà cung 2 2 2 2 cấp 8.2. Phần mềm quản lý hàng tồn 2 2 2 2 kho 8.3. Phần mềm 2 2 2 2 11 Tuần Nội
Chuẩn đầu ra học phần d
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G1.2.5 G2.1.1 G2.1.2 G2.1.3 G2.1.4 G2.1.5 G3.1.1 G3.2.1 quản lý bán hàng 8.4. Phần mềm thông quan điện 2 2 2 2 tử 8.5. Phần mềm thanh toán điện 2 2 2 2 tử
- Thảo luận (thực hànhmôn 15
học) và kiểm 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 tra định kỳ số 3 (trên lớp)
7. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN1 Điểm Quy định
Chuẩn đầu ra học phần thành (Theo QĐ số TT phần 392/QĐ-
G1.1.1 G1.1.2 G1.2.1 G1.2.2 G2.1.1 G2.1.2 G2.1.3 G3.1.2 G3.1.1 G3.2.1 (Tỷ lệ ĐHKTKTCN %) ngày 10/09/2021)
1 Điểm 1. Kiểm tra định quá kỳ lần 1 trình + Hình thức: Tự (40%) luận X X X X X X X X X + Thời điểm: Tuần 5 + Hệ số: 2 2. Kiểm tra định kỳ lần 2 + Hình thức: Tự luận X X X X X X X X X + Thời điểm: Tuần 11 + Hệ số: 2 3. Kiểm tra định kỳ lần 3 + Hình thức: Nộp bài tập lớn theo tình huống ứng X X X X X X X X X X dụng + Thời điểm: Tuần 15 + Hệ số: 2 4. Kiểm tra X X X X thường xuyên + Hình thức: 1
Ví dụ bảng cho trình độ đại học 12 Tham gia thảo luận, kiểm tra 15 phút, hỏi đáp, bài tập trên lớp + Số lần: Tối thiểu 1 lần/sinh viên + Hệ số: 1 5. Kiểm tra chuyên cần + Hình thức: Điểm danh theo thời gian tham X X X X X X X X X gia học trên lớp + Số lần: 1 lần, vào thời điểm kết thúc học phần + Hệ số: 3
Điểm + Hình thức: Tự luận X thi kết thúc + Thời điểm: 2 Theo lịch thi học X X X X X X X X X học kỳ phần + Tính chất: Bắt (60%) buộc Ghi chú:
- Số lần kiểm tra định kỳ bằng số tín chỉ học phần
- Bài kiểm tra thể hiện tương quan với chuẩn đầu ra của học phần (tích dấu x vào ô tương ứng)
- Khi in ấn cần lược bỏ nội dung phần ghi chú
8. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN
8.1. Quy định về tham dự lớp học
Sinh viên/học viên có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. Trong trường hợp
nghỉ học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý.
Sinh viên vắng quá 50% buổi học dù có lý do hay không có lý do đều bị coi như
không hoàn thành khóa học và phải đăng ký học lại vào học kỳ sau.
Tham dự các tiết học lý thuyết
Thực hiện đầy đủ các bài tập được giao trong cuốn tài liệu học
tập. Tham dự kiểm tra giữa học kỳ
Tham dự thi kết thúc học phần
Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học
8.2. Quy định về hành vi lớp học
Học phần được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng người học và người dạy. Mọi
hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình dạy và học đều bị nghiêm cấm.
Sinh viên phải đi học đúng giờ quy định. Sinh viên đi trễ quá 15 phút sau khi giờ
học bắt đầu sẽ không được tham dự buổi học.
Tuyệt đối không làm ồn, gây ảnh hưởng đến người khác trong quá trình học. 13
Tuyệt đối không được ăn uống, nhai kẹo cao su, sử dụng các thiết bị như điện thoại,
máy nghe nhạc trong giờ học.
9. TÀI LIỆU HỌC TẬP, THAM KHẢO
9.1 Tài liệu học tập:
[1] Mai Hoàng Thịnh, Tài liệu học tập Tin ứng dụng ngành kinh doanh thương mại,
Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp (2022).
- Bài giảng điện tử Slide
- Hệ câu hỏi TN/ Bài tập về nhà (phục vụ cho sinh viên luyện tập sau mỗi bài học)
(Ghi rõ các loại học liệu cần dùng cho học phần đào tạo kết hợp)
9.2. Tài liệu tham khảo:
[2]. Trần Thị Song Minh; Giáo trình tin học ứng dụng; NXB ĐH Kinh tế quốc dân; (2019).
[3]. Trí Việt, Tự học Excel 2003 trong 10 tiếng , NXB Văn hóa – thông tin ; (2010).
[4]. Hàn Viết Thuận; Giáo trình tin học ứng dụng; NXB ĐH Kinh tế quốc dân; (2012).
[5]. Trịnh Hoài Sơn; Ứng dụng excel trong giải quyết các bài toán kinh tế;NXB Giáo dục; (2010).
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Khoa, bộ môn phổ biến đề cương chi tiết cho toàn thể giảng viên thực hiện.
Giảng viên phổ biến đề cương chi tiết cho sinh viên vào buổi học đầu tiên của học
phần. Giảng viên thực hiện theo đúng đề cương chi tiết đã được duyệt.
Hà Nội, Ngày .... tháng .... năm 202... Phòng Đào tạo Trưởng khoa Trưởng bộ môn Người biên soạn2
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ
(Ký và ghi rõ họ tên) tên)
Tiến trình cập nhật đề cương 3
Cập nhật lần 1: ngày …/…./…..
Người cập nhật (ký và ghi rõ họ tên): Nội dung: ……..
Trưởng bộ môn (ký và ghi rõ họ tên):
Cập nhật lần 2: ngày …/…./…..
Người cập nhật (ký và ghi rõ họ tên): Nội dung:
2 Tất cả các giảng viên tham gia giảng dạy ký vào ĐCCT
3 Cần ghi rõ ngày cập nhật, lần cập nhật, nội dung cập nhật là gì 14 ……..
Trưởng bộ môn (ký và ghi rõ họ tên): 15