







Preview text:
lOMoAR cPSD| 59561309
HƯỚNG DẪN TIỂU LUẬN CUỐI KỲ ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN NHẬP
MÔN LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG KHÓA 18
1. HÌNH THỨC VÀ QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ
Để đánh giá đúng qua trình tiếp thu và tinh thần học tập học phần nhập môn
Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, hình thức đánh giá như sau: -
Sinh viên viết tiểu luận nhóm (từ 7 - 8 SV nhóm) (Trọng số 50%) về
nội dung của đợt thực tế doanh nghiệp (Theo hướng dẫn bên dưới) -
Điểm kết thúc học phần được tổng hợp từ 02 phần + Tiểu luận nhóm
+ Video của nhóm về quá trình trải nghiệm thực tế doanh nghiệp. -
Các sinh viên trong nhóm tự đánh giá đề xuất số % điểm của các thành
viên trong nhóm trong quá trình tham gia bài tiểu luận của các thành viên trong nhóm.
Các thầy cô dựa vào ý kiến của nhóm SV để cho điểm nhằm đảm bảo tính công
bằng trong việc tham gia học tập/ làm bài tiểu luận của từng sinh viên (Theo đề cương).
II. HƯỚNG DẪN VIẾT TIỂU LUẬN NHÓM CUỐI KỲ
Yêu cầu chung: 1.
Báo cáo tiểu luận nhóm (TLN) là một báo cáo nhóm của sinh viên,
nghiêm cấm mọi hành vi sao chép giữa các nhóm. 2.
Báo cáo TLN được viết bằng tiếng Việt. 3.
Sinh viên phải hoàn thành báo cáo theo đúng quy định và nộp báo cáo đúng thời hạn.
Yêu cầu về nội dung:
Nội dung của Báo cáo TLN phải đảm bảo các phần sau: lOMoAR cPSD| 59561309
TÊN ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY…(NHÓM
SINH VIÊN TỰ CHỌN)
(lưu ý: Các nhóm cần lựa chọn các Công ty logistics/ DN sản xuất như
Vinamilk/Intel/Panasonic/Samsung có chuỗi cung ứng khác nhau, không
trùng lặp) PHẦN MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng
2. Lý do học ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng của bạn là gì?
Phần 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY ….
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty…
1.1. Tên, địa chỉ và quy mô hoạt động của Công ty
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 1.3. Lĩnh vực kinh doanh
1.4. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi
1.5. Định hướng phát triển của Công ty… 2. Cơ cấu tổ chức
2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức
2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban/bộ phận trong công ty 2.2.1. Phòng Kinh doanh 2.2.2. Phòng kế toán 2.2.3. Phòng Marketing
2.2.4. Phòng dịch vụ khách hàng
…=> các sinh viên tự tìm hiểu
2.3. Mô tả các hoạt động logistics/chuỗi cung ứng của Công ty…
3. Các vị trí việc làm trong các Công ty trong chuỗi cung ứng/ Công ty
logistics/ Cơ quan quản lý nhà nước về logistics (Lưu ý: Mỗi sinh viên trong
nhóm chọn 1 – 2 vị trí việc làm sau khi ra trường làm ở vị trí việc làm đó)
tham khảo link này https://nenlogistix.com/2023/11/16/vai-tro-quyen-loi-va- lOMoAR cPSD| 59561309
yeu-cau-doi-voivi-tri- chuyen-vien-sales-logistics/ hoặc tham khảo trong bài
giảng Chương 5. Nghề nghiệp và nhân lực ngành logistics
3.3.1. Nhân viên/ Giám đốc kinh doanh
- Mô tả vị trí việc làm - Yêu cầu chung
- Yêu cầu cụ thể (Kiến thức và Kỹ năng)
- Yêu cầu đặc biệt khác (Nếu có)
3.3.2. Nhân viên/ Giám đốc chứng từ
3.3.3. Nhân viên/Giám đốc quản lý Kho
3.3.4. Nhân viên/ Giám đốc dịch vụ khách hàng
…=> sinh viên tự tìm hiểu
3.3.5. Tại các cơ quan quản lý nhà nước - Bộ Công thương
- Bộ Giao thông Vận tải
- Hiệp hội ngành nghề logistics như: https://www.vla.com.vn/ ;
https://valoma.vn/ ; https://hpla.com.vn/ ; https://hla-hcm.vn/
(Các nội dung trên, SV có thể khai thác trên trang web của công ty).
Phần 2: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
- Đánh giá của bản thân nhóm sinh viên về chương trình học ngành logistics
và quản lý chuỗi cung ứng.
- Những điều học được từ tìm hiểu về công ty logistics… và trải nghiệm thực
tế tại công ty….(Gợi ý: Các bạn rút ra bài học gì? Như chuẩn bị kiến thức, kỹ
năng,… trong quá trình học tập và ra trường đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động) lOMoAR cPSD| 59561309
- Và những vấn đề khác (KẾ HOẠCH & MỤC TIÊU HỌC TẬP CỦA CÁC BẠN TRONG NHÓM)
- Kiến nghị đối với Nhà trường, Khoa Kinh tế và Kinh doanh và Bộ môn
Logistics & quản lý chuỗi cung ứng về quá trình học tập, thực tế trải nghiệm,… lOMoAR cPSD| 59561309
Yêu cầu về hình thức: Xem Phụ lục 1, 2, 3
PHỤ LỤC 1. QUY CÁCH TRÌNH BÀY
1. Dung lượng và thể thức:
- Báo cáo TLN có dung lượng 20-30 trang, không kể danh mục tài
liệu tham khảo, phụ lục. (Khuyến khích đưa các hình ảnh về quá trình học tập
kỳ 1 và hình ảnh đợt đi trải nghiệm)
- Báo cáo TLN được chế bản trên khổ giấy A4, in một mặt; nội dung
của báo cáo được canh đều cả hai lề, kiểu chữ đứng; cỡ chữ từ 13 đến 14 theo
chuẩn Unicode; khi xuống dòng, chữ đầu dòng lùi vào 1 cm; khoảng cách
giữa các đoạn văn là 0pt;
khoảng cách giữa các dòng là 1,5 lines; lề trên 2,0, lề dưới 2,0 cm; lề trái 3,0, lề phải 1,5
cm; Số trang được đánh ở giữa, phía cuối mỗi trang giấy.
2. Quy định đối với bảng biểu, đồ thị, hình vẽ
- Việc đánh số thứ tự của bảng biểu, đồ thị, hình vẽ ... phải gắn với số
chương/mục. Ví dụ: Hình 1.1, 1.2 (trong đó số 1 đầu tiên là số thứ tự chương,
số 1,2 tiếp theo là số thứ tự của hình theo chương đó).
- Mọi bảng biểu, đồ thị, hình vẽ lấy từ các nguồn khác phải được trích
dẫn đầy đủ. Ví dụ: “Nguồn: Bộ Công Thương 2022”. Nguồn được trích dẫn
phải được liệt kê chính xác trong danh mục Tài liệu tham khảo. Đầu đề của
bảng biểu ghi phía trên bảng, đầu đề của hình vẽ ghi phía dưới hình. Thông
thường những bảng gắn với đồ thị nhỏ phải đi liền với phần nội dung đề cập
tới các bảng và đồ thị này ở lần thứ nhất. Các bảng dài có thể để ở những trang
riêng nhưng phải tiếp theo ngay phần nội dung đề cập tới bảng này ở lần đầu tiên
- Số phải được phân cách hàng ngàn bằng dấu chấm (.) và phân cách
dấu thập phân bằng dấu phảy (,). Ví dụ: 1.007.845,25.
3. Quy định về viết tắt
Không lạm dụng việc viết tắt trong báo cáo. Chỉ viết tắt những cụm từ hoặc thuật
ngữ được sử dụng nhiều lần. Không viết tắt cụm từ dài, những mệnh đề; không viết tắt
những cụm từ ít xuất hiện. Nếu cần viết tắt những từ, thuật ngữ, tên cơ quan, tổ chức ... lOMoAR cPSD| 59561309
thì được viết tắt sau lần viết thứ nhất có kèm theo chữ viết tắt trong ngoặc đơn. Nếu báo
cáo có nhiều chữ viết tắt thì phải có bảng danh mục chữ viết tắt (xếp theo thứ tự ABC)
ở phần đầu của báo cáo.
4. Quy định viết các tài liệu tham khảo: được thực hiện theo hướng dẫn tại
phụ lục 2, ban hành kèm theo quy định này.
5. Cấu trúc của Báo cáo TLN gồm:
- Bìa báo cáo (không phải là bìa cứng); - Trang bìa phụ;
- Danh mục ký hiệu hoặc các chữ viết tắt; - Mục lục; - Nội dung báo cáo.
- Tài liệu tham khảo (nếu có) PHẦN MỞ ĐẦU.
1.1. IN HOA ĐẬM………………………………………………………….….
1.1.1. Thường đậm……………………………………………………………..
1.2 ……………………………………………………………………………….
1.2.1 …………………………………………………………………………….. PHẦN 1.
< TÊN TIÊU ĐỀ >
2.1. IN HOA ĐẬM …………………………………………………………….
2.1.1. Thường đậm……………………………………………………………..
2.2 ……………………………………………………………………………….
2.2.1 …………………………………………………………………………….. PHẦN 2.
< TÊN TIÊU ĐỀ >
3.1. IN HOA ĐẬM ……………………………………………………………. lOMoAR cPSD| 59561309
3.1.1. Thường đậm……………………………………………………………..
3.2 ……………………………………………………………………………….
3.2.1 ……………………………………………………………………………..
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 2. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt
2. Tài liệu tham khảo bằng tiếng Anh (nếu có) 3. Tài liệu tham
khảo bằng tiếng Pháp (nếu có) 4. .............
- Các tài liệu tham khảo được xếp riêng theo thứ tự từng ngôn ngữ
(Việt, Anh, Pháp, Đức, Nga…). Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải giữ
nguyên văn không dịch, không phiên âm (đối với tài liệu bằng ngôn ngữ còn
ít người biết có thể thêm phần dịch tiếng Việt đi kèm mỗi tài liệu).
- Danh mục tài liệu tham khảo phải xếp theo thứ tự abc tên tài liệu,
tác giả, nơi và năm phát hành.
- Nếu xếp theo tên tác giả thì xếp abc theo họ, sau đó đến tên tài liệu, nơi và năm phát hành.
- Danh mục tài liệu tham khảo xếp cuối cùng, sau các trang phụ lục.
- Cách ghi tài liệu tham khảo (xếp theo tên).
+ Nếu là tạp chí: Tên tác giả, tên bài viết, tên tạp chí, tập số, trang, năm (năm để trong ngoặc)
+ Nếu là sách: Tên tác giả, tên sách, trang, nhà xuất bản, nơi xuất bản, lần và năm xuất bản.
+ Nếu là báo cáo khoa học: Tên tác giả, tên báo cáo, tên kỷ yếu, nơi và thời gian tổ chức hội nghị.
+ Nếu là tài liệu tham khảo được trích từ website, copy toàn bộ đường dẫn trang web tài liệu đó. lOMoAR cPSD| 59561309
- Các tài liệu tham khảo được sắp xếp theo thứ tự và đánh số từ [1] trở đi.
- Trong từng ngôn ngữ các tài liệu được sắp xếp theo thứ tự họ tên tác
giả (Tài liệu tiếng việt được sắp xếp theo tên, tiếng nước ngoài được sắp xếp
theo họ tác giả; Nếu tài liệu không có tên tác giả được sắp xếp theo chữ cái
đầu tiên của tên tài liệu).
- Mỗi tài liệu cần ghi đầy đủ các thông tin: Số thứ tự, họ tên tác giả,
tên tài liệu, nguồn/nhà xuất bản, năm xuất bản. (Mẫu)
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt:
[1] Tên tác giả (năm), “tên giáo trình/tài liệu…”, nhà xuất bản.
[2] Đặng Đình Đào (2018), “Giáo trình Quản trị Logistics”, Nhà xuất bản Tài chính. [3] …. Tiếng Anh:
[1] Martin Christopher (2012), “Logistics and Supply Chain Management”, Publish by
Pearson Education Limited 2012 (Electronic).
[2] Michael H. Hugos (2018), “Essentials of Supply Chain Management”, Publish by
John Wiley & Sons Inc., Canada. [3] ………………..
Danh mục các Website tham khảo:
[1] https://kienthuckinhte.vn/10-website-nang-tam-hieu-biet-ve-nganh-logistics.html
[2] http://hoixuatnhapkhau.com/tong-hop-website-giup-kien-thuc-logistics-cua-
ban- man-hon-moi-ngay/ [3] ………………..