



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61788280
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP KINH DOANH
BÀI THẢO LUẬN MÔN KHỞI SỰ KINH DOANH
ĐỀ TÀI: KẾ HOẠCH KHỞI SỰ KINH DOANH CỬA
HÀNG BÁN VÀ CHO THUÊ ÁO DÀI MÃ LHP: 232_CEMG4111_07
GV HƯỚNG DẪN: NGUYỄN NGỌC HƯNG NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 2
HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 lOMoAR cPSD| 61788280 DANH SÁCH THÀNH VIÊN STT Mã SV Họ và tên Lớp HC Nhiệm vụ 1 23D120153 Trần Châu Anh K59C4 Nhóm trưởng
Thực hiện nội dung phần B 1,2,3,4,6 Làm Word 2 23D120154 Trần Doãn Tuấn Anh K59C4 Phản biện 3 23D120106 Đinh Trần Ngọc Bích K59C3
Thực hiện nội dung phần A 3,4 và B 7 4 23D120155 Vũ Thị Dung K59C4 Phản biện 5 23D120107 Triệu Hoàng Dũng K59C3 Thuyết trình 6 23D120108 Đậu Thuỳ Dương K59C3 Làm Slides 7 23D120156 Hà Thị Thuỳ Dương K59C4 Thuyết trình 8 23D120157 Nguyễn Đình Dương K59C4
Thực hiện nội dung phần A 1,2 9 23D120158 Trần Ánh Dương K59C4
Thực hiện nội dung phần B 5 10 23D120109 Vũ Nguyễn Ánh Dương K59C3 Làm Slides lOMoAR cPSD| 61788280
PHẦN A. KHÁI QUÁT Ý TƯỞNG KINH DOANH
1. Tên dự án kinh doanh:
- "Tằm" - Vượt qua biên giới, văn hóa Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ.
"Tằm" được lấy từ tơ tằm, là một loại sợi tự nhiên được sản xuất bởi con tằm, có tính
độc đáo và được ứng dụng rộng rãi trong ngành dệt may. Vẻ đẹp và sự chắc chắn của
tơ tằm luôn khiến con người say mê và trân trọng.
Nằm trên con phố Hàm Nghi sầm uất, "Tằm" như một khu vườn bình yên mang đến
cho những ai yêu thích tà áo dài truyền thống một không gian mua sắm đầy tinh tế và
thanh tao. Từng góc nhỏ của cửa hàng được bao phủ bởi màu gỗ mộc nhẹ nhàng, tạo
cảm giác thư thái và gần gũi với thiên nhiên.
Được truyền cảm hứng bởi bề mặt mịn màng, màu sắc đa dạng, sự chắc chắn cũng như
lịch sử lâu đời của sợi tơ tằm, "Tằm" ra đời với mong muốn lan toả cái đẹp rạng rỡ
của tà áo dài Việt Nam tới khắp mọi miền tổ quốc, thậm chí vượt qua cả biên giới!
Thông điệp: Lòng yêu nước, lan tỏa vẻ đẹp truyền thống và tà áo dài Việt.
2. Căn cứ của ý tưởng:
- Căn cứ về thị trường kinh doanh thời trang áo dài:
- Dung lượng ngành may mặc: (Cả nước)
+ Ngành dệt may gồm 3 ngành chính là ngành sợi, ngành vải và ngành may mặc. •
Theo cấu trúc doanh thu theo tiểu ngành trong báo cáo của VIRAC, ngành may
mặc chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất trong ngành dệt may. •
Lũy kế năm 2022, doanh thu ngành dệt may trong năm 2022 đạt gần 40 nghìn
tỷ đồng, lợi nhuận ngành ghi nhận đạt 5,6 nghìn tỷ đồng. •
41,5 tỷ đồng là tổng doanh thu trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, được
ghi nhận trong vòng 1 tháng kể từ ngày 1/12 – 31/12/2023. Tất cả số liệu tổng
hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng có liên quan đến sản phẩm áo dài. •
Sản phẩm áo dài có giá 200.000 – 500.000 đồng là phân khúc giá đem lại doanh
thu cao nhất trên toàn thị trường, đặc biệt là 200.000 – 350.000 đồng. Tuy
doanh thu giảm so với cùng kỳ, đây vẫn là phân khúc giá được người dùng
quan tâm nhất cho mặt hàng áo dài trên các sàn TMĐT. •
Theo Metric, trong năm 2023, đã có hơn 2.200 nhà bán hàng cung cấp ra thị trường 894.000 áo dài.
- Xu hướng thị trường: •
Rất nhiều trường cao đẳng, đại học có ngành học liên quan tới biểu diễn, tiêu
biểu như Đại học Văn Hóa Hà Nội (HUC), Trường đại học sân khấu điện ảnh
Hà Nội (SKDA), Trường Học viện m nhạc Quốc gia Việt Nam (VNAM),
Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương (NUAE),... Ngoài ra các
trường tư cũng đã mở thêm nhiều ngành liên quan đến biểu diễn nghệ thuật như
ngành Thanh Nhạc thuộc đại học Thăng Long (TLU). lOMoAR cPSD| 61788280 •
Sự kiện văn hóa ở thành phố Hà Nội diễn ra liên tục với nhiều sự kiện lớn nhỏ,
quy mô hình thức sự kiện rất đa dạng, nhiều sắc thái mới với sự tham gia rộng
rãi của các tầng lớp quần chúng nhân dân trong xã hội.Ví dụ như sự kiện “Bách
hoa bộ hành” vào đầu tháng 10/2023 với sự tham gia của hơn 200 cá nhân sử
dụng áo dài đi diễu hành quanh “Phố đi bộ” hồ Gươm. •
Sự xuất hiện của nhiều đơn vị cung cấp áo dài cách tân đến từ các thương hiệu
nội địa (Local brand) như TheDayOff, Lasol, Outofsight, Caostu,. khi làm mới
sản phẩm áo dài bằng cách kết hợp chúng với nhiều phong cách khác nhau. •
Xu hướng mặc áo dài có xuất hiện ở cả nam giới thay vì chỉ mỗi nữ giới qua
các clip tiktok hàng triệu view, từ đó thay đổi tư duy người tiêu dùng về áo dài.
3. Tóm tắt về dự án ( ý tưởng ):
3.1. Mô tả sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng: * Áo dài truyền thống:
- Chất liệu: Lụa, voan, chiffon cao cấp
- Kiểu dáng: Cổ cao ba phân, tay lỡ, ôm sát cơ thể
- Hoạ tiết: Thêu tay hoặc in kỹ thuật số với các hoạ tiết truyền thống như hoa sen,
rồngphượng, chim hạc,...
- Màu sắc: Trắng, đỏ, vàng, xanh, tím,... *Áo dài cách tân:
- Chất liệu: Lụa, voan, chiffon, gấm,...
- Kiểu dáng: Cổ thuyền, cổ tròn, cổ vuông, tay ngắn, tay dài, tà ngắn, ….
- Hoạ tiết: Trơn, in hoạ tiết hiện đại, đính đá, kết cườm,...
- Màu sắc: Đa dạng, phù hợp với sở thích của khách hàng,... *Áo dài cưới:
- Chất liệu: Lụa, gấm, satin, ren, chiffon cao cấp, voan,...
- Kiểu dáng: Cổ cao ba phân, tay dài tay ngắn, có độ bay,...
- Hoạ tiết: Hoa văn in chìm, in nổi, …..- Màu sắc: đỏ, trắng,...
*Phụ kiện đi kèm với áo dài:
- Khăn: lụa, nhiều màu sắc, hoa văn độc đáo,...
- Mấn: mấn cao, mấn thấp, mấn thêu hoa, nhiều màu sắc,.... - Cài áo: cài ngọc trai, kim loại,.... - Quạt
*Một số dịch vụ khác của cửa hàng:
- Dịch vụ cho thuê áo dài
- Dịch vụ makeup, làm tóc, chụp ảnh.
3.2: Lợi điểm bán hàng độc nhất của cửa hàng:
- Khi đến mua áo dài ở cửa hàng, khách hàng có thể sửa đổi, thêm bớt một số chi tiết
được thiết kế trên áo dài nếu chưa ưng ý. Ví dụ: lOMoAR cPSD| 61788280
• Khách hàng thích những chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam với
kiểu dáng ôm sát, kín đáo, mềm mại tôn lên nét nữ tính nhưng lại không
quá thích chiếc cổ ba phân có phần hơi cứng và muốn chuyển sang cổ
tròn thì cửa hàng cũng rất vui lòng sửa lại mẫu thiết kế đó cho khách.
• Hoặc nếu, khách hàng đang thích một mẫu thiết kế áo dài về kiểu dáng,
màu sắc nhưng lại không ưng ý chuỗi cườm hay chuỗi ngọc được đính
kết ở phần thân áo, cửa hàng cũng có thể hỗ trợ bỏ chi tiết đó và gợi ý
một số chi tiết khách thay thế cho khách hàng.
- Tóm lại, khi tới mua sản phẩm áo dài của cửa hàng, khách hàng không chỉ có thể
thỏa thích lựa chọn đa dạng các mẫu áo dài rất đặc biệt do cửa hàng tự thiết kế, mà
còn được tự sửa lại chiếc áo của chính mình sao cho phù hợp với phong cách bản
thân nhất. Từ đó, khi đến với cửa hàng khách hàng không chỉ rinh về một sản phẩm
áo dài mà còn là sản phẩm áo dài mang đậm phong cách, khí chất của bản thân đến từng chi tiết.
- Các phụ kiện đi kèm với áo dài cũng đều là những phụ kiện do cửa hàng tự thiết kế
sao cho phù hợp với từng bộ trang phục áo dài. Điểm đặc biệt hơn cả là với mỗi bộ
áo dài cửa hàng sẽ cố gắng thiết kế 2 phụ kiện đi kèm để khách hàng có nhiều
phương án chọn lựa hơn.
4. Đánh giá về tính khả thi của ý tưởng kinh doanh: STT NỘI DUNG MÔ TẢ ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM ĐIỂM 1. Sản phẩm: -Khách hàng được -Nâng cao độ
-Có thể sẽ mất 4/5
- Sự khác biệt cửa hàng hỗ trợ sửa hài lòng của thời gian (USP)
lại ( thêm, bớt) những khách hàng đối
chi tiết trên sản phẩm với sản phẩm
áo dài để phù hợp với phong cách, sở thích của bản thân -Sản phẩm áo dài với
thiết kế riêng biệt, độc -Nhu cầu áo -Chi phí cao - đáo, chất lượng tốt. dài ngày càng -Khả năng
tăng cao nên sẽ Tốn nhiều thời thương mại dành được gian lên ý hoá nhiều sự quan tưởng thiết kế tâm do sự độc và sản xuất Có đáo và khác thể sẽ không biệt trên từng thể sản xuất -Nhu cầu về áo dài sản phẩm áo hàng loạt.
ngày càng được nâng dài cao -Thị trường phát triển rộng
- Áo dài được sử dụng mở lOMoAR cPSD| 61788280 chất liệu cao cấp để -Không dễ bị may mốc, nhăn -Cửa hàng luôn được giữ sạch sẽ, áo dài -Cạnh tranh trưng bày sẽ luôn -Luôn đảm bảo cao được treo gọn gàng, chất lượng của ngăn nắp từng bộ sản
-Khả năng dự -Những áo dài ở kho phẩm
trữ, bảo quản sẽ được đựng trong túi vải, thùng carton giữa các sản phẩm có
để giấy lụa để bảo -Quy trình khá quản. Những sản phức tạp và tốn phẩm này sẽ được kém thường xuyên kiểm tra tình trạng, nếu có nấm mốc sẽ lập tức xử lí để không làm ảnh hưởng đến những sản phẩm khác -Đối với một số sản phẩm có chất vải hay tính
chất đặc biệt sẽ được cửa hàng ưu tiên bảo quản lạnh để giữ nguyên form dáng, chất liệu - Khi khách hàng đặt hàng online, sản phẩm sẽ được đóng gói kĩ -Sản phẩm khi
càng bằng túi vải dày đến tay khách dặn hoặc hộp carton hàng sẽ luôn là để tránh tác động khi sản phẩm hoàn vận chuyển thiện, giữ được form dáng như mua trực tiếp tại cửa tiệm -Khả năng -Cần nhân chuyển giao công cẩn thận, sản phẩm tỉ mỉ 2.
Thị trường: Tổng dung lượng thị Dung lượng thị Cạnh tranh gay lOMoAR cPSD| 61788280 -Dung lượng
trường áo dài tại Việt trường tương gắt 3/5
Nam rơi vào khoảng đối rộng mở. -Khó để trở 100 tỷ đồng
Có cơ hội thâm nên nổi bật
-Thị phần dự tính của nhập, tiếp cận ngay từ đầu cửa hàng: 0.8% - cao nếu không có Dung lượng thị sản phẩm thật trường của cửa hàng: sự độc đáo, 2 tỷ đồng chất lượng vượt trội và chiến lược marketing sản -Thị trường áo dài phẩm thông tăng trưởng khoảng -Cơ hội phát minh -Tốc độ phát 5% một năm. Đây là triển dài hạn triển một tốc độ tăng trưởng ổn định -Chi phí khởi đầu cao: Mở một cửa hàng bán
áo dài tự thiết kế có -Với rào cản -Tăng trưởng chi phí khởi đầu khá gia nhập này, ổn định nhưng -Rào cản gia cao từ việc tìm nhà sẽ giảm bớt không quá nhập thiết kế, thuê mặt một số đối thủ nhanh
bằng, quảng cáo tiếp cạnh tranh cho thị, tìm nguồn nhập cửa hàng -Chi vải, …… phí đầu tư lớn Chi phí dự tính để sẽ có thể tạo một cửa hàng bán áo -Chi phí đầu tư nên một nền
dài tự thiết kế đi vào lớn sẽ gây áp tảng vững hoạt động sẽ rơi vào lực tài chính chắc và thu khoảng 300-500 triệu đến chủ cửa đồng hút sự chú ý hàng và thêm -Thị trường biến của khách nếu vào đó là nguy động thật sự chỉn cơ thất bại là chu và tâm rất lớn nếu huyết đến các không có kế chi tiết hoạch quản lý chi tiêu nguồn tiền vốn hợp lí và khôn ngoan. lOMoAR cPSD| 61788280 -Thị trường thời trang áo dài có xu hướng biến động nhanh chóng dựa trên xu hướng và sở thích của người tiêu dùng. Đối mặt với điều này, cửa hàng có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra xu hướng thiết kế sao cho khi khai trương tất cả các mẫu mã đều hợp trend hoặc có khả năng tạo ra trend gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng -Thị trường biến động cũng có thể tạo ra một số những quyết định kinh doanh, chiến lược quảng bá, marketing sản phẩm sai lầm dẫn đến tốn kém chi phí và có thể thất bại. lOMoAR cPSD| 61788280 3. -Cửa hàng mới mở có Tổ chức vận -Cửa hàng có -Có khá ít nhân quy mô vừa khoảng hành: khá ít người sự nên khối 5- -Quy trình
6 nhân viên. Một quản nên việc quản lượng công lOMoAR cPSD| 61788280 vận hành có lí sẽ kiểm soát tài
trị nhân sự khá việc là rất lớn, 3.5/5 thể quản trị chính, làm việc với
đơn giản và rõ đôi khi phải
tốt về nhân sự đối tác ( nơi lấy vải, ràng làm cả những xưởng may), kiểm -Với ít nhân việc phát sinh
soát tiến độ làm việc lực, cửa hành
của các nhân viên, hai cũng không người phụ trách thiết quá gánh nặng
kế ( 1 chuyên vẽ thiết về việc trả kế, 1 chuyên đi lương cho các
nghiên cứu xu hướng nhân viên thị trường, các loại vải, phụ kiện mix với áo dài), hai người phụ trách trực page, làm các công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh cửa tiệm, bán hàng, chăm sóc khách hàng, trông cửa tiệm -Các nguồn cung vải luôn được cửa hàng chọn lựa kĩ càng và thường xuyên check
chất lượng của các lô vải
-Thiết kế: với thiết kế
được thiết kế tỉ mỉ, dành nhiều thời gian -Quy trình công sức, thêm vào đó -Tốn thời gian quản lí chất là sự theo sát xu
-Luôn đảm bảo và công sức - lượng
hướng thị trường nên được chất vải Đối với một số
tốt, đem lại trải loại vải chất luôn đảm bảo sẽ hợp
nghiệm tốt nhất lượng, giá
với thị hiếu số đông. - đến cho khách thành có thể rất Sản xuất: Tuy cửa hàng cao và khó có hàng không trực tiếp thể đặt mua may áo dài nhưng -Đảm bảo được
những xưởng may cửa sự độc đáo -Tốn rất nhiều
hàng chọn để hợp tác nhưng vẫn rất thời gian để đều là những xưởng hơp mắt số nảy ra ý tưởng,
may nổi tiếng về chất đông nghiên cứu lượng, có kĩ thuật may tốt lOMoAR cPSD| 61788280 -Quản trị sản xuất và cung
-Thể hiện được -Giá thành có ứng đúng tinh thần thể cao -Về nguồn vải: Nhập mà thiết kế cửa ở các chợ vải, tiệm hàng mong may như Chợ vải muốn
Ninh Hiệp, Tiệm vải -Sự tinh tế,
Minh Đức-Đặng Tiến hoàn thiện Đông. Mỗi lần nhập
trong từng sản -Về lâu dài, vải đều sẽ có nhân phẩm. cần có kỹ năng viên đi cùng kiểm tra, tốt, chi phí để
thẩm định chất lượng luôn duy trì sự lô vải sắp nhập trơn tru của hệ -Các xưởng may: Hợp thống này tác với các xưởng may áo dài nổi tiếng -Bị phụ thuộc như Xưởng may lớn. Nếu như Trendy, Quyên các loại vải đó Nguyễn- may áo dài ngừng sản cao cấp hay áo dài Sĩ xuất, vậy mẫu Hoàng
-Luôn đảm bảo áo dài đó dù có
chất lượng các đang được yêu lô vải là như thích cũng nhau, từ đó không thể tiếp chất lượng áo tục được sản xuất và bán ra. -Quản lí kho hàng: dài là giống Với mỗi mẫu áo dài nhau hoàn toàn cửa hàng sẽ đặt may khoảng 10 cái mỗi mẫu, đối với những -Bị phụ thuộc
mẫu dễ mặc có thể là vào xưởng 15 chiếc, hoặc với may. Một những mẫu kén hơn -Việc hợp tác xưởng may số lượng cũng có thể với các xưởng không chỉ phục ít hơn. Với số lượng may chuyên vụ cho cửa
sản phẩm như vậy, để nghiệp sẽ giúp hàng mà sẽ
bày bán ở cửa hàng sẽ cửa hàng tăng phục vụ cho rất
khoảng 2-3 chiếc, còn năng lực sản nhiều cửa hàng
lại để được treo gọn xuất và tối ưu nên sẽ có thể để ở trong kho ngay hoá khả năng xảy ra tình
sau cửa hàng để phục chuyên môn, trạng quá tải vụ bán online và độ hoàn thiện dẫn đến sản restock nếu trên cửa trên mỗi sản xuất chậm, hàng hết hàng. phẩm. không thể trả lOMoAR cPSD| 61788280
-Quản lí vận chuyển: -Với số lượng Hợp tác với bên thứ sản phẩm như hàng cho 3: vậy, cửa hàng khách hay không có hàng Giaohangnhanh,
có thể đảm bảo để bán. GrabExpress việc có hàng để bán. Nếu trong trường hợp không bán được hàng thì số lượng tồn kho là vẫn có thể chấp nhận được -Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, đối với một số mẫu bán quá chạy dẫn đến cháy hàng, cửa hàng lại hợp tác với bên thứ 3 có thể không về kịp hàng cho khách dẫn đến mất khách, mất -Tính chuyên lượt mua. môn hoá cao vì đây đều là các công ty vận chuyển uy tín tại Việt Nam -Đôi khi sẽ xảy ra tình trạng giao hàng không cẩn thận dẫn đến chất lượng bị ảnh lOMoAR cPSD| 61788280 hưởng, từ đó ảnh hưởng đến lOMoAR cPSD| 61788280 hình ảnh của cửa hàng 4. Tài chính: -
-Chi phí cố định hàng -Các chi phí -Chi phí quá 3/5 Cấu trúc chi
tháng bao gồm có tiền này đều cố cao sẽ ảnh phí ( tỷ lệ thuê mặt bằng, tiền định hàng hưởng đến lợi phân bố chi lương, tiền điện, tháng nên biết nhuận của cửa phí cố định
nước.Các chi phí này và nắm rõ được hàng.
lớn hay nhỏ ) 1 tháng rơi vào tầm sẽ giúp cửa
35-55 triệu một tháng hàng có một kế hoạch chi tiêu hợp lí. -Đây là mức chi phí cố định -Dòng tiền tại cửa ở mức trung hàng bị thuộc vào rất bình, không nhiều yếu tố. Ví dụ quá cao -Dòng tiền như doanh thu của -Tốc độ dòng cửa hàng, các chi phí -Tốc độ dòng tiền chậm sẽ
vận hành cửa hàng,..... tiền nhanh có khiến cho cửa
-Tuy nhiên, trước khi nghĩa cửa hàng hàng gặp khó
thu lại được tiền, cửa có khả năng khăn trong việc
hàng gần như phải bỏ thu hồi vốn thanh toán các
ra rất nhiều tiền để tạo nhanh, có khả ra sản phẩm chi phí để duy
năng tạo ra lợi trì cửa hàng - nhuận tốt. Có -Chi phí bỏ ra để mở khoản tiền để Tốc độ dòng
một cửa hàng là tương đầu tư phát tiền biến động đối lớn, song chi phí
triển sản phẩm sẽ khiến cho duy trì thì nằm ở mức việc dự đoán, trung bình. Trong một lập kế hoạch -Thời gian số tháng đầu mở cửa kinh doanh trở hoàn vốn -Đây là khoảng hàng sẽ có khả năng nên khó khăn thời gian đặc
không bán được hàng, biệt khó khăn chịu lỗ. Tuy nhiên, đối với cửa khi cửa hàng đã tiếp hàng nhưng
cận được khách hàng, cũng không bắt đầu có cho mình kéo dài quá một số lượng khách lâu, nếu vượt hàng nhất định và có qua cửa hàng
độ nổi tiếng nhất định sẽ có thể trụ thì doanh thu có thể vững và phát
khá đều đặn. Đặc biệt, triển
khi đến các dịp lễ tết, khi nhu cầu diện áo dài tăng cao, cửa hàng lOMoAR cPSD| 61788280 cũng có thể tăng doanh số đáng kể - Thời gian dự kiến hoàn vốn vào khoảng 2 năm đên 2 năm 6 tháng Tổng: 3.375/5 % 67.5%
- Nhận xét về tính khả thi của cửa hàng thiết kế và bán áo dài: Nhìn chung, với tính
khả thi là 67.5% thì cửa hàng áo dài khá có tiềm năng. Chất lượng sản phẩm vượt trội
với những dịch vụ đi kèm hấp dẫn là điểm sáng của cửa hàng, cần tập trung nâng cao
chất lượng sản phẩm hơn nữa để thu hút và giữ chân khách hàng. Thêm vào đó thị
trường áo dài rộng lớn, nhu cầu về áo dài ngày một cao cũng sẽ là một cơ hội cho cửa
hàng phát triển. Tuy nhiên, số vốn ban đầu khá cao và hiện nay cũng có rất nhiều
người nhận thấy tiềm năng kinh doanh từ sản phẩm này nên tính cạnh tranh rất khốc
liệt. Vậy nên cửa hàng bên cạnh đầu tư về chất lượng sản phẩm, cần chú ý về các
chiến lược marketing, quảng bá, pr sản phẩm để cửa hàng có thể nhanh chóng nhất
nhận được sự chú ý của khách hàng để có doanh thu hoàn vốn nhanh nhất.
PHẦN B. KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Phân tích, đánh giá thị trường
1.1 Đánh giá thị trường:
- Thị trường ngành thời trang tại Việt Nam có quy mô ngày càng rộng lớn phù hợp
vớimọi đối tượng. Nhu cầu mua sắm, thiết kế, thuê đồ hiện nay thì ngày càng tăng
lên bởi quan niệm về cái đẹp trong nhận thức đã có sự thay đổi. Kinh tế phát triển, xã
hội thay đổi đồng nghĩa với việc nhu cầu làm đẹp, thể hiện bản thân cũng được nâng
cao. Mối quan tâm của cả hai giới tới ngoại hình ngày càng lớn do đó những thương
hiệu thiết kế thời trang xa xỉ hay tối giản dần dần trở thành sản phẩm tiêu dùng quen
thuộc. Không những thế, ngày nay nó đã trở thành một loại hình sản phẩm không thể
thiếu được với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi , tầng lớp khác nhau.
- Tuy nhiên không thể vì vậy mà đánh mất bản sắc, truyền thống trang phục trong
những dịp lễ hội, cưới hỏi của nước ta. Những năm gần đây, những thiết kế đặc sắc,
sáng tạo của những bộ áo dài đã không còn xa lạ với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
- Thị trường áo dài Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển với quy mô ngày
càng lớn. Theo báo cáo của Metric, một nền tảng đo lường số liệu thương mại điện
tử, thị trường áo dài Việt Nam trong năm 2023 đạt 617,6 triệu đồng doanh thu, với
2,8 nghìn sản phẩm bán ra.
- Theo con số khảo sát thị trường áo dài, thị trường áo dài Việt Nam được đánh giá là
tiềm năng với giá trị ước tính khoảng 196,3 tỷ đồng vào năm 2023 tăng 16% so với lOMoAR cPSD| 61788280
năm 2022. Tốc độ tăng trưởng của ngành áo dài được đưa vào mức ổn định, dao
động từ khoảng 10-12% mỗi năm. Dự báo, ngành áo dài Việt Nam được dự báo sẽ
tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, bởi đã có rất nhiều cửa hàng may đo, thiết
kế và cho thuê nhỏ lẻ như Chaangmay, Linn design, Giian, Chuu (vn), Sumire
store… hoặc những thương hiệu tên tuổi nổi tiếng ngày càng phát triển như Sĩ
Hoàng, Võ Việt Chung, Adrian Anh Tuấn… - Phân khúc khách hàng:
+ Phân khúc theo độ tuổi: •
Trẻ em: Nhu cầu may áo dài cho các dịp lễ hội, sự kiện quan trọng như Tết
Nguyên Đán, Trung Thu, khai giảng, bế giảng. •
Thanh niên: Nhu cầu may áo dài để chụp ảnh kỷ yếu, dự sự kiện, đi chơi, du lịch. •
Phụ nữ trung niên: Nhu cầu may áo dài để dự tiệc, đi đám cưới, đi lễ chùa. •
Người cao tuổi: Nhu cầu may áo dài để mặc trong các dịp lễ hội truyền thống.
+ Phân khúc theo giới tính: •
Nữ giới: Chiếm lượng khách hàng lớn nhất của các tiệm áo dài. •
Nam giới: Nhu cầu may áo dài ngày càng tăng, đặc biệt là trong các dịp lễ hội truyền thống.
+ Phân khúc theo thu nhập: •
Phân khúc bình dân: Nhu cầu may áo dài giá rẻ, chất liệu phổ thông. •
Phân khúc tầm trung: Nhu cầu may áo dài với chất liệu tốt hơn, kiểu dáng đa dạng hơn. •
Phân khúc cao cấp: Nhu cầu may áo dài cao cấp, thiết kế độc đáo, chất liệu cao cấp. + Phân khúc theo nhu cầu: •
May áo dài truyền thống: Nhu cầu may áo dài theo kiểu dáng truyền thống. •
May áo dài cách tân: Nhu cầu may áo dài với kiểu dáng hiện đại, phá cách. •
May áo dài cưới: Nhu cầu may áo dài cho ngày cưới. •
May áo dài cho sự kiện: Nhu cầu may áo dài để dự các sự kiện quan trọng •
Cho thuê: chụp ảnh, đám cưới, các dịp lễ đa dạng mẫu mã, phù hợp với nhu
cầu sử dụng ngắn hạn.
+ Phân khúc theo khu vực địa lý: •
Khu vực thành phố lớn: Nhu cầu về áo dài cao cấp, đa dạng hơn. Khu vực
nông thôn: Nhu cầu về áo dài bình dân, truyền thống. + Ngoài ra: •
Du khách quốc tế: Nhu cầu mua áo dài làm quà lưu niệm hoặc để mặc trong các dịp đặc biệt. lOMoAR cPSD| 61788280 •
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Nhu cầu may áo dài để tham dự
các sự kiện văn hóa, lễ hội.
- Nhìn chung, trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu áo dài nổi tiếng. Tuy
nhiên, đối thủ cạnh tranh chính của cửa hàng là các thương hiệu lớn, được biết đến từ
trước như Sĩ Hoàng, Võ Việt Chung, Valenciani của Adrian Anh Tuấn,...Những cửa
hàng này thường được đặt tại các khu đông dân, gần trường đại học, lượng khách
tiếp cận lớn. Những thương hiệu này chủ yếu bán những bộ áo dài thiết kế thủ công
từ những nhà thiết kế lớn có tên tuổi với mức giá cao từ 1.500.000 đồng đến
9.000.000 đồng cho 1 bộ áo dài. 1.2 Chân dung khách hàng: - Nhân khẩu học:
Độ tuổi: 18 tuổi - 60 tuổi, tập trung chính vào nữ từ 20 tuổi - 55 tuổi.
Giới tính: Nữ là khách hàng chính, nam giới có thể mua áo dài cho người thân hoặc bạn bè.
Thu nhập: Trung bình khá trở lên, có khả năng chi trả cho áo dài chất lượng.
Nghề nghiệp: Sinh viên, nhân viên văn phòng, giáo viên, doanh nhân, người nổi tiếng,...
Trình độ học vấn: Cao đẳng trở lên.
Vị trí địa lý: Khu vực thành phố lớn, tập trung nhiều người có thu nhập cao và
quan tâm đến thời trang. - Tâm lý:
Yêu thích áo dài: Coi trọng vẻ đẹp truyền thống, thanh lịch của áo dài.
Quan tâm đến bản thân: Muốn thể hiện sự tự tin, sang trọng và đẳng cấp.
Có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa: Thích mặc áo dài trong các dịp đặc biệt như lễ Tết, cưới hỏi,...
Sẵn sàng chi trả cho chất lượng: Mong muốn sở hữu những bộ áo dài đẹp, chất
lượng tốt, thiết kế độc đáo. - Hành vi:
Thường xuyên mua sắm thời trang: Quan tâm đến các thương hiệu thời trang uy tín, chất lượng.
Có thói quen tìm kiếm thông tin online: Có thói quen lướt các mạng xã hội, các
sàn thương mại điện tử. Tìm kiếm thông tin về mẫu mã, giá cả, thương hiệu áo
dài trên website, mạng xã hội,...
Mua sắm tại các cửa hàng uy tín: Ưu tiên cửa hàng có dịch vụ tốt, sản phẩm chất lượng.
Tham gia các sự kiện văn hóa, lễ hội: Thích mặc áo dài trong các dịp đặc biệt. - Vấn đề khách hàng:
Lo lắng về chất liệu áo dài không tốt, dễ bị nhăn, xù lông.
Lo lắng về đường may không đẹp, không đều.
Lo lắng về chất lượng phụ kiện như cúc, khóa kéo.
Lo lắng về kiểu dáng áo dài không phù hợp với vóc dáng.
Lo lắng về kiểu dáng áo dài lỗi thời.;/
Lo lắng về kiểu dáng áo dài không phù hợp với hoàn cảnh sử dụng.
Lo lắng về giá cả áo dài quá cao.
Lo lắng về giá cả không tương xứng với chất lượng sản phẩm. lOMoAR cPSD| 61788280
Lo lắng về dịch vụ tư vấn không tốt.
Lo lắng về chính sách đổi trả hàng hóa không linh hoạt.
Lo lắng về thời gian giao hàng chậm trễ.
1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh: 1.3.1. Phân khúc cao cấp: - Tên: Valenciani
- Địa chỉ: 74 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
- Giá bán: Giá bán cao phụ thuộc vào các thiết kế với chất liệu hoa văn khác nhau. Sản phẩm Giá Áo dài truyền thống 2.500.000 - 5.000.000 đồng Áo dài cách tân 3.000.000 - 7.000.000 đồng Áo dài cưới
5.000.000 - 20.000.000 đồng Áo dài cao cấp
10.000.000 - 20.000.000 đồng
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ:
Áo dài Valenciani là một thương hiệu áo dài cao cấp được thành lập bởi nhà thiết
kế Võ Việt Chung. Thương hiệu này nổi tiếng với những thiết kế áo dài thanh
lịch, sang trọng và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam. Có thể nói Valenciani
định vị mình là thương hiệu áo dài cao cấp, hướng đến khách hàng thượng lưu,
người nổi tiếng yêu thích sự sang trọng, đẳng cấp. Tuy là một thương hiệu có
tiếng trong giới nhưng Valenciani không quá “ồn ào" mà chỉ ẩn mình nhẹ
nhàng, tiếp cận tới những vị khách hàng yêu thích vẻ đẹp sang trọng, thanh lịch.
Giá trị cốt lõi: Chất lượng sản phẩm cao cấp, thiết kế độc đáo, dịch vụ khách hàng chu đáo.
Chất liệu cao cấp: Sử dụng các loại vải cao cấp như lụa, gấm, satin,... để tạo sự
sang trọng, mềm mại và thoải mái cho người mặc.
Thiết kế sáng tạo: Cập nhật xu hướng thời trang mới nhất, đồng thời sáng tạo
những mẫu thiết kế độc đáo, thể hiện phong cách riêng của thương hiệu.
Kỹ thuật may cao cấp: Sử dụng kỹ thuật may cao cấp để tạo nên những đường
may tinh tế, chắc chắn và bền đẹp.
Được trả lời, tư vấn tận tình của tư vấn viên, nhân viên tại cửa hàng hoặc qua các
website mạng xã hội (Facebook, Instagram).
Có chính sách đổi trả, sửa số đo để khách hàng yên tâm mua hàng.
- Quảng cáo, marketing:
Hình ảnh thương hiệu cao cấp: Áo dài Valenciani xây dựng hình ảnh thương hiệu
cao cấp thông qua việc tham gia các sự kiện thời trang lớn, hợp tác với các nghệ
sĩ nổi tiếng và sử dụng các kênh truyền thông sang trọng.
Marketing online: Áo dài Valenciani sử dụng các kênh marketing online như
Facebook (69K followers), Instagram (20,6K followers) chuyên để đăng về các
bộ sưu tập mới, cũng như chương trình giảm giá vào các dịp lễ cho khách hàng.
Thêm vào đó, doanh nghiệp còn sử dụng email marketing để tiếp cận khách hàng tiềm năng. lOMoAR cPSD| 61788280
Marketing offline: Áo dài Valenciani tham gia các hội chợ, triển lãm và tổ chức
các buổi giới thiệu sản phẩm để quảng bá thương hiệu. - Điểm mạnh:
Kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại: Các thiết kế của Valenciani luôn
giữ được nét đẹp thanh lịch, tinh tế của áo dài truyền thống nhưng cũng được
cách tân để phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại.
Chất liệu cao cấp: Valenciani sử dụng những chất liệu cao cấp như lụa, gấm,
ren,... để tạo ra những bộ trang phục sang trọng và đẳng cấp.
Kiểu dáng đa dạng: Valenciani cung cấp nhiều kiểu dáng áo dài đa dạng, phù hợp
với mọi lứa tuổi và sở thích.
Tay nghề cao: Các bộ trang phục của Valenciani được may đo tỉ mỉ bởi những thợ
may lành nghề, đảm bảo chất lượng cao cấp.
Thương hiệu uy tín trên 20 năm, được lựa chọn bởi các Á Hậu, Hoa Hậu, ca sĩ,
diễn viên, MC, người có sức ảnh hưởng.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm. - Điểm yếu:
Giá thành thuộc phân khúc cao Mẫu mã chưa đa dạng
Không có trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,...
1.3.2. Phân khúc tầm trung: - Tên: Giian
- Địa chỉ: 72 Yên lãng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
- Giá bán: Mức giá hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm Giá Áo dài truyền thống 300.000 - 800.000 đồng Áo dài cách tân 500.000 - 1.500.000 đồng Áo dài cưới 1.000.000 - 5.000.000 đồng Áo dài cao cấp 2.000.000- 5.000.000 đồng
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ:
Áo dài Giian là một thương hiệu áo dài được thành lập vào năm 2016 bởi nhà
thiết kế trẻ Nguyễn Giang. Giian được biết đến với những thiết kế áo dài thanh
lịch, hiện đại và mang đậm dấu ấn cá nhân của nhà thiết kế. Giian là một
thương hiệu khá quen thuộc với giới trẻ hiện nay, đặc biệt với học sinh, sinh viên.
Giian sử dụng chất liệu cao cấp như lụa, gấm, ren,... và được may đo cẩn thận bởi
những thợ may lành nghề.
Giian có những thiết kế áo dài độc đáo, sáng tạo và mang đậm dấu ấn cá nhân của
nhà thiết kế Nguyễn Giang.
Giian phù hợp với nhiều sở thích và vóc dáng khác nhau. lOMoAR cPSD| 61788280
Giian cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, bao gồm tư vấn, may đo sửa
chữa áo dài và đổi trả
Được trả lời, tư vấn tận tình của tư vấn viên, nhân viên tại cửa hàng hoặc qua các
website mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. - Quảng cáo, marketing:
Hình ảnh thương hiệu trẻ trung: Giian xây dựng hình ảnh thương hiệu trẻ trung,
năng động và hiện đại.
Marketing online: Giian sử dụng các kênh marketing online mạng xã hội như
Facebook (832K followers), Instagram (112 followers), Shopee (362,8K
followers) và email marketing để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Marketing offline: Giian tham gia các hội chợ, triển lãm và tổ chức các buổi giới
thiệu sản phẩm để quảng bá thương hiệu. - Điểm mạnh:
Sản phẩm chất lượng cao: Giian sử dụng chất liệu cao cấp và chú trọng vào kỹ
thuật may đo tinh tế. Các sản phẩm của Giian luôn được đánh giá cao về chất
lượng và thiết kế đậm chất cá nhân của nhà thiết kế Nguyễn Giang..
Hình ảnh thương hiệu trẻ trung, năng động: Giian đã xây dựng được hình ảnh
thương hiệu trẻ trung và năng động, phù hợp với thị hiếu của khách hàng trẻ tuổi.
Kênh phân phối đa dạng: Giian có nhiều kênh phân phối khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng mua sắm.
Dịch vụ khách hàng tốt: Giian cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, bao gồm tư vấn,
may đo và sửa chữa áo dài.
Giá cả hợp lý: Giian có mức giá hợp lý so với chất lượng sản phẩm. - Điểm yếu:
Cạnh tranh gay gắt: Thị trường áo dài Việt Nam ngày càng cạnh tranh gay gắt với
nhiều thương hiệu mới xuất hiện.
Chưa có nhiều cửa hàng: Giian chưa có nhiều cửa hàng trên toàn quốc, khiến
cho khách hàng ở một số khu vực khó khăn trong việc mua sắm. Sản phẩm
chưa đa dạng, mẫu mã chưa phong phú.
2. Kế hoạch marketing, bán và cho thuê áo dài:
2.1. Chiến lược sản phẩm: - Sản phẩm tầm trung:
+ Áo dài truyền thống: chiếm 50% doanh thu
• Chất liệu: Lụa, voan, chiffon cao cấp
• Kiểu dáng: Cổ cao ba phân, tay lỡ, ôm sát cơ thể
• Họa tiết: Thêu tay hoặc in kỹ thuật số với các họa tiết truyền thống như hoa
sen, rồng phượng, chim hạc,...
• Màu sắc: Trắng, đỏ, vàng, xanh, tím,...
+ Áo dài cách tân: chiếm 30% doanh thu
• Chất liệu: Lụa, voan, chiffon, gấm,...
• Kiểu dáng: Cổ thuyền, cổ vuông, tay ngắn, tay dài, tà ngắn,... Họa tiết: Trơn,
in họa tiết hiện đại, đính đá, kết cườm,...