



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ ------o0o------ BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH --------------------- MÔ HÌNH KINH DOANH:
CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM YONA
Giảng viên hướng dẫn
: ThS. Trịnh Thị Nhuần Lớp học phần : 241_CEMG4111_06 Nhóm thực hiện : Nhóm 2 Hà Nội, 2024
MỤC LỤC
CHƯƠNG I. TÓM TẮT KẾ HOẠCH KINH DOANH................................................ 4
I. Giới thiệu về dự án khởi sự ...................................................................................... 4
1. Lý do chọn ý tưởng kinh doanh ............................................................................ 4
2. Mô tả cửa hàng ..................................................................................................... 5
II. Nghiên cứu thị trường được chọn để khởi nghiệp ..................................................... 6
1. Phân tích thị trường .............................................................................................. 6
2. Phân tích SWOT ...................................................................................................... 8
III. Đánh giá sự phù hợp của nhóm với khởi nghiệp .................................................... 12
1. Tính cách, phẩm chất, sở thích ........................................................................... 12
2. Kiến thức, kỹ năng .............................................................................................. 12
3. Các điều kiện khác .............................................................................................. 13
CHƯƠNG II. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH ....................................................... 14
I. Kế hoạch marketing bán hàng ................................................................................ 14
1. Chính sách sản phẩm .......................................................................................... 14
2. Chính sách giá cả ................................................................................................ 14
3. Chính sách truyền thông ..................................................................................... 15
II. Kế hoạch sản xuất và vận hành ................................................................................ 16
1. Bố trí mặt bằng ................................................................................................... 16
2. Nguồn, trang thiết bị ........................................................................................... 16
3. Quy trình vận hành ............................................................................................. 17
III. Kế hoạch nhân sự .................................................................................................... 18
1. Tổ chức nhân sự của cửa hàng ........................................................................... 18
2. Yêu cầu về nhân sự và cách thức tuyển dụng ..................................................... 18
3. Cơ cấu lao động và mức lương dự kiến .............................................................. 19
IV. Quản lý rủi ro .......................................................................................................... 19
1. Chi phí phát sinh trong giai đoạn đầu mở quán .................................................. 20
2. Sự biến động giá của thị trường ......................................................................... 20
3. Sự phát triển của sách điện tử và nền tảng đọc sách và các kênh bán sách trực
tuyến .......................................................................................................................... 21
4. Nhân viên nghỉ việc ............................................................................................ 21
V. Kế hoạch tài chính ................................................................................................... 22
1. Chi phí xây dựng cửa hàng và kênh bán hàng online ......................................... 22
2. Ước tính nguồn vốn ............................................................................................ 23
3. Ước tính khối lượng bán ra và lợi nhuận ............................................................ 23
CHƯƠNG III. MÔ TẢ HÌNH THỨC PHÁP LÝ KINH DOANH ............................ 24
I. Hình thức pháp lý kinh doanh ................................................................................ 24
II. Nhận biết trách nhiệm pháp lý ............................................................................... 24
1. Đăng ký kinh doanh ............................................................................................ 24
2. Thuế .................................................................................................................... 24
CHƯƠNG I. TÓM TẮT KẾ HOẠCH KINH DOANH
I. Giới thiệu về dự án khởi sự
1. Lý do chọn ý tưởng kinh doanh
Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên phồn vinh và hưng thịnh.
Trong thời kỳ kinh tế đang ngày càng một phát triển, đi kèm với đó là sự tăng lên về nhu
cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy mà sự xuất hiện ngày một dày đặc của các mô hình
kinh doanh đa dạng phong phú đã không còn là một điều quá xa lạ. Từ các hàng quán bụi
bặm bên vệ đường cho tới các cửa hàng 5 sao xa hoa sáng ngập ánh đèn,...Có thể thấy
rằng, trên mọi miền của Tổ quốc, đâu đâu cũng thấy sự xuất hiện của các cơ sở kinh doanh.
Một trong những mô hình kinh doanh nổi bật và phổ biến nhất có thể kể đến đó
chính là: Kinh doanh dịch vụ hiệu sách, văn phòng phẩm. Thị trường này đang ngày một
lớn mạnh là do nó gắn liền với nhu cầu sử dụng của con người về đời sống, học tập và làm
việc. Do đó, không sai khi nói rằng thị trường đang đồng bộ với sự phát triển của xã hội.
Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh dịch vụ nhà sách, văn phòng phẩm cũng đi kèm với
rất nhiều rủi ro và khó khăn thách thức. Vấn đề lớn nhất đặt ra chính là: Làm thế nào để
một thương hiệu mới có thể gây ấn tượng với khách hàng khi đã có quá nhiều những
“khổng lồ” xâm chiếm thị phần ngành có thể kể đến như: Thiên Long, Hồng Hà, Hải Tiến,...
Mặc dù, khi nhắc đến dịch vụ nhà sách, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là cả một “Đại
Dương Đỏ” khi ngoài kia có quá nhiều thương hiệu cũng như các cơ sở kinh doanh lĩnh
vực này, đặc biệt là những tuyến đường dành cho học sinh, sinh viên, dân công sở. Tuy
nhiên, nhóm chúng tôi tự hào khi đã tìm ra được một “Đại Dương Xanh” cho riêng mình
khi khảo sát thực địa cũng như thu thập ý kiến từ người dân, cùng với sự nghiên cứu
chuyên sâu về xu hướng, thị hiếu của nhóm khách hàng tiềm năng đã cho thấy: Ngày nay,
các bạn trẻ đều chạy theo phong trào cũng như có niềm đam mê bất tận với nền văn hóa
Nhật Bản (Anime, đồ ăn, kiếm đạo,...). Ngoài ra, đa số các bạn học sinh, sinh viên đều
mong muốn có thể mua được những sản phẩm có sự trang trí đa dạng với chi phí rẻ thay
vì sự tối giản, đơn điệu mà các hãng khác mang lại.
Từ tất cả những điều trên, nhóm 2 chúng em đã quyết định chọn mô hình kinh doanh
nhà sách kết hợp phong cách Nhật Bản nhằm phục vụ nhu cầu và sở thích của khách hàng.
2. Mô tả cửa hàng
Tên thương hiệu: Cửa hàng văn phòng phẩm Yona
Thời gian dự kiến đi vào hoạt động: 01/06/2025
Địa điểm: Dự kiến mở chi nhánh đầu tiên tại mặt đường Xuân Thủy Cầu Giấy, gần
các Trường Đại học Quốc Gia, Sư phạm, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Slogan: Future depends on your dreams
Lĩnh vực kinh doanh: Mô hình kinh doanh nhà sách văn phòng phẩm kết hợp
phong cách Nhật Bản. Ứng dụng văn hóa Nhật Bản vào khâu thiết kế cửa hàng, sản phẩm,
truyền bá kiến thức, phẩm chất tốt đẹp của văn hóa Nhật (kiên trì, kỷ luật, cẩn thận,...) tới khách hàng.
Các loại sản phẩm:
- Văn phòng phẩm: Các sản phẩm đồ dùng học tập của nhà Yona sẽ chia làm 3 trường phái chính:
- Các sản phẩm mang hơi hướng basic, tiện lợi, đơn giản
Các sản phẩm như bút, thước, đèn học, kệ sách, sổ ghi,...Sẽ được thiết kế theo
phong cách nhẹ nhàng đơn giản tiện lợi với các tông màu chủ đạo như: Xạnh lam, đen,
trắng. Nhóm sản phẩm này sẽ phù hợp với những người đi làm, dân văn phòng yêu thích
lịch sự, tối giản, phù hợp với môi trường công sở.
- Các sản phẩm thiết kế theo phong cách các nhân vật hoạt hình Nhật Bản
Về các thiết bị văn phòng phẩm sẽ tương tự như ở trên. Tuy nhiên, cách trang trí
sản phẩm sẽ mang đậm dấu ấn của các nhân vật nổi tiếng trong các bộ Anime như: Bleach,
One Piece, Naruto, Sailor Moon,...Cửa hàng sẽ trực tiếp thiết kế và đặt mẫu độc quyền,
các hình in sẽ hiện lên các trang bìa vở, thân bút hay trên ốp điện thoại,...Những sản phẩm
này phù hợp với sở thích của các bạn trẻ, học sinh, sinh viên ưa thích thậm chí là fan hâm
mộ của những nhân vật này.
- Các sản phẩm thông minh
Với công việc cũng như cường độ học tập ngày càng tăng hiện nay của đa số người
đi làm, học sinh, sinh viên. Thì việc cải tiến chất lượng cũng như công năng của dịch vụ
văn phòng phẩm cũng là điều thiết yếu. Các dòng sản phẩm hiện đang triển khai và đưa
vào hoạt động tại Yona có thể kể đến như: Bút hai đầu, gọt bút chì thông minh, bút chì
vĩnh viễn, tẩy máy, máy hút bụi mini,...Hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng.
- Sách, tiểu thuyết, truyện trang
Cửa hàng còn kinh doanh các đầu sách trong và ngoài nước. Từ tiểu thuyết, các tác
phẩm văn học cho đến sách dạy kỹ năng mềm, CEO,...Ngoài ra còn có các ấn phẩm truyện
tranh đến từ Nhật Bản, luôn cập nhật và bổ sung những đầu truyện mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng
- Đồ lưu niệm, đồ chơi
Ngoài ra, Yona còn có một lượng lớn những mô hình, standee, blindbox thú vị đến
từ Nhật Bản có thể mua để sưu tầm, làm quà tặng,...Các món đồ chơi thông minh rèn luyện
tính sáng tạo như: Cờ vua, tranh tự tô, bộ bài,...Yona hứa hẹn sẽ là một điểm đến lý tưởng
với đa dạng nhu cầu cho khách hàng mà không cần tốn nhiều thời gian, công sức.
Phong cách trang trí: Cửa hàng gồm 1 tầng gồm hai không gian tách biệt. Gian
bên ngoài theo phong cách ngôi nhà Nhật Bản cổ điển, với tông màu chủ đạo là đen và
trắng cùng với đó là các loại cây cảnh, có hồ cá Koi, có đệm và nền nhạc êm dịu có thể
vừa đọc sách vừa nghỉ ngơi. Gian bên trong bày trí theo kiểu studio với tông màu đỏ, đen
làm chủ đạo, trên tường có nhiều poster Anime, thêm vào đó là những đạo cụ âm nhạc,
trò chơi giải trí để các bạn trẻ trải nghiệm, thư giãn sau những giờ học tập làm việc căng thẳng.
II. Nghiên cứu thị trường được chọn để khởi nghiệp
1. Phân tích thị trường
Đối tượng tiềm năng
Người tiêu dùng trẻ: Học sinh, sinh viên là nhóm khách hàng chính cho cửa hàng,
với nhu cầu cao về văn phòng phẩm có thiết kế độc đáo, sáng tạo, thường yêu thích các
sản phẩm có hình ảnh anime. Xuân Thủy gần các trường học và đại học, tạo cơ hội tiếp
cận tốt với nhóm đối tượng này.
Người đi làm: Những người làm việc trong các công ty tại khu vực gần đó cũng có
nhu cầu về văn phòng phẩm, đặc biệt là các sản phẩm dễ thương hoặc mang phong cách
anime để trang trí văn phòng và tạo không gian làm việc vui vẻ.
Người đam mê anime: Nhóm này không chỉ là học sinh mà còn bao gồm những
người lớn yêu thích văn hóa anime, họ có thể tìm kiếm các sản phẩm văn phòng phẩm độc
đáo, liên quan đến anime như sổ tay, bút, sticker và đồ trang trí.
Các sản phẩm thay thế
Sản phẩm văn phòng phẩm thông thường: Các cửa hàng bán lẻ văn phòng phẩm
truyền thống cung cấp các sản phẩm cơ bản như bút, giấy, và sổ tay. Những sản phẩm này
có thể không hấp dẫn bằng các sản phẩm thiết kế anime nhưng có thể có giá thành rẻ hơn.
Sản phẩm kỹ thuật số: Các ứng dụng ghi chú, phần mềm quản lý công việc và thiết
bị điện tử như máy tính bảng và laptop đang ngày càng phổ biến và có thể thay thế cho
một số sản phẩm văn phòng phẩm truyền thống. Điều này đòi hỏi cửa hàng phải chú trọng
vào thiết kế và chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng. Khách hàng
Nhóm học sinh, sinh viên: Đây là nhóm khách hàng chính cho các sản phẩm văn
phòng phẩm và thiết bị học tập, với nhu cầu cao về các sản phẩm dễ thương, phong cách và giá cả phải chăng.
Nhân viên văn phòng: Họ thường tìm kiếm các sản phẩm văn phòng phẩm, thiết bị
công nghệ và dịch vụ hỗ trợ công việc, có nhu cầu về chất lượng và tính tiện dụng.
Người tiêu dùng trực tuyến: Với sự phát triển của thương mại điện tử, ngày càng
nhiều khách hàng chuyển sang mua sắm trực tuyến. Họ tìm kiếm sự tiện lợi, nhanh chóng và giá cả cạnh tranh.
Đối thủ cạnh tranh
Cửa hàng văn phòng phẩm truyền thống: Các cửa hàng văn phòng phẩm và siêu thị
nhỏ trong khu vực Xuân Thủy có thể cung cấp các sản phẩm cơ bản với giá cả cạnh tranh.
Tuy nhiên, họ có thể thiếu sự độc đáo trong thiết kế sản phẩm.
Cửa hàng chuyên bán sản phẩm anime: Nếu có, các cửa hàng này có thể trực tiếp
cạnh tranh với cửa hàng của bạn về mặt hàng và chủ đề. Họ thường cung cấp các sản phẩm
anime độc quyền và đa dạng hơn, có thể là mối đe dọa cho sự phát triển của cửa hàng.
Thương mại điện tử: Các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada cũng là
đối thủ cạnh tranh lớn, với sự đa dạng về sản phẩm và chính sách giao hàng nhanh chóng.
Điều này yêu cầu cửa hàng cần tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo và dịch vụ khách hàng
tốt để thu hút khách hàng. Nhà cung cấp
Nhà sản xuất nội địa: Có thể tìm kiếm các nhà sản xuất nội địa cung cấp các sản
phẩm văn phòng phẩm với thiết kế anime độc đáo. Điều này giúp giảm chi phí vận chuyển
và tạo ra sự linh hoạt trong việc cung ứng sản phẩm.
Nhà cung cấp quốc tế: Nếu cửa hàng muốn cung cấp sản phẩm anime độc quyền
hoặc hàng hóa chính hãng, có thể phải làm việc với các nhà cung cấp từ Nhật Bản hoặc
các nước khác. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt cho cửa hàng nhưng cũng đồng nghĩa
với việc quản lý kho hàng phức tạp hơn.
Nhà phân phối: Các nhà phân phối có thể giúp cung cấp sản phẩm văn phòng phẩm
chất lượng cao và có tính cạnh tranh, đồng thời tạo điều kiện cho việc đặt hàng và giao hàng nhanh chóng. 2. Phân tích SWOT
2.1. Điểm mạnh của văn phòng phẩm kết hợp anime
Sản phẩm độc đáo và hấp dẫn:
Cửa hàng cung cấp các sản phẩm văn phòng phẩm có thiết kế độc đáo, liên quan
đến anime, thu hút đối tượng khách hàng trẻ và những người đam mê văn hóa anime. Sự
độc đáo này giúp cửa hàng nổi bật trên thị trường.
Khả năng tiếp cận ngách thị trường:
Cửa hàng phục vụ một thị trường ngách cụ thể với nhu cầu cao về sản phẩm anime.
Điều này giúp tạo ra một cộng đồng khách hàng trung thành, sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm mà họ yêu thích.
Sự đa dạng trong sản phẩm:
Cửa hàng có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ bút, giấy, sổ tay, đến
các sản phẩm trang trí văn phòng, giúp thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Tính năng tiện lợi và sáng tạo:
Sản phẩm văn phòng phẩm anime không chỉ đẹp mắt mà còn hữu ích cho việc học
tập và làm việc. Chúng có thể tích hợp nhiều tính năng sáng tạo, làm tăng giá trị sử dụng cho khách hàng.
Kết nối với cộng đồng người hâm mộ:
Cửa hàng có thể tổ chức các sự kiện hoặc hoạt động liên quan đến anime, giúp tạo
sự gắn kết với cộng đồng người hâm mộ. Điều này không chỉ tăng cường lòng trung thành
của khách hàng mà còn thu hút thêm khách hàng mới.
Xu hướng tiêu dùng tăng cao:
Với sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng của thế hệ trẻ, cửa hàng có thể tận dụng xu hướng
này để phát triển. Các sản phẩm văn phòng phẩm anime thường phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Sự hỗ trợ từ công nghệ:
Cửa hàng có thể sử dụng nền tảng thương mại điện tử và các kênh truyền thông xã
hội để tiếp cận và tương tác với khách hàng, giúp mở rộng thị trường và tăng cường nhận diện thương hiệu.
Chất lượng sản phẩm:
Nếu cửa hàng cung cấp sản phẩm chất lượng cao, điều này sẽ tạo dựng được uy tín
và thương hiệu, làm tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường.
2.2. Điểm yếu của văn phòng phẩm kết hợp anime.
Thị trường ngách hạn chế:
Cửa hàng phục vụ một thị trường ngách cụ thể với sản phẩm liên quan đến anime,
điều này có thể làm hạn chế số lượng khách hàng tiềm năng so với các cửa hàng văn phòng phẩm tổng hợp. Giá cả cao hơn:
Sản phẩm văn phòng phẩm kết hợp anime thường có giá cao hơn so với các sản
phẩm văn phòng phẩm thông thường, điều này có thể làm giảm khả năng tiếp cận đối với
một số khách hàng có ngân sách hạn chế.
Thiếu nhận diện thương hiệu mạnh:
Nếu cửa hàng mới bắt đầu hoạt động, có thể thiếu thương hiệu và sự nhận diện trên
thị trường, dẫn đến việc khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới.
Phụ thuộc vào xu hướng anime:
Sự phổ biến của anime có thể thay đổi theo thời gian. Nếu sở thích của người tiêu
dùng chuyển hướng sang các thể loại khác, cửa hàng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số.
Cạnh tranh gay gắt:
Cửa hàng có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh từ cả các cửa hàng văn phòng phẩm
truyền thống và các cửa hàng chuyên bán sản phẩm anime, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận. Quản lý kho hàng:
Việc cung cấp đa dạng sản phẩm anime có thể dẫn đến khó khăn trong việc quản lý
kho hàng, đặc biệt là nếu cửa hàng không có hệ thống quản lý hiệu quả, dễ dẫn đến tồn kho hoặc thiếu hàng.
Thiếu kênh phân phối:
Nếu cửa hàng chưa phát triển được các kênh phân phối hiệu quả, điều này có thể
ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường và giảm sức cạnh tranh so với các đối thủ. Yếu tố pháp lý:
Các sản phẩm liên quan đến anime thường phải tuân thủ các quy định về bản quyền
và sở hữu trí tuệ. Việc vi phạm có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý nghiêm trọng và ảnh
hưởng đến uy tín của cửa hàng.
2.3. Cơ hội của văn phòng phẩm kết hợp anime.
Sự phát triển của văn hóa anime:
Anime đang ngày càng trở nên phổ biến không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở Việt Nam.
Sự gia tăng số lượng người hâm mộ và các sự kiện liên quan đến anime tạo ra cơ hội cho
cửa hàng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Tăng cường sử dụng thương mại điện tử:
Xu hướng mua sắm trực tuyến đang gia tăng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.
Cửa hàng có thể tận dụng các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng thị trường và tiếp
cận khách hàng ngoài khu vực địa lý.
Mở rộng danh mục sản phẩm:
Cửa hàng có thể mở rộng danh mục sản phẩm của mình, bao gồm không chỉ văn
phòng phẩm mà còn các sản phẩm liên quan đến anime khác như quà tặng, đồ trang trí,
hoặc đồ chơi. Điều này sẽ giúp thu hút đa dạng hơn khách hàng.
Tổ chức sự kiện và hoạt động cộng đồng:
Cửa hàng có thể tổ chức các sự kiện, buổi gặp mặt cho người hâm mộ anime hoặc
các hoạt động liên quan, từ đó xây dựng cộng đồng và tạo sự gắn kết với khách hàng.
2.4. Thách thức của văn phòng phẩm kết hợp anime.
Biến động thị trường:
Sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng và các xu hướng văn hóa có thể ảnh
hưởng đến doanh số bán hàng. Nếu anime không còn được yêu thích như trước, cửa hàng có thể gặp khó khăn.
Khó khăn trong việc duy trì hàng tồn kho:
Quản lý hàng tồn kho có thể trở nên khó khăn nếu cửa hàng cung cấp nhiều sản
phẩm khác nhau. Việc tồn kho quá mức hoặc thiếu hàng có thể gây ảnh hưởng đến doanh thu.
Sự thay đổi trong quy định pháp luật:
Việc tuân thủ các quy định về bản quyền và sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản
phẩm anime có thể là thách thức lớn. Việc vi phạm có thể dẫn đến rủi ro pháp lý và ảnh
hưởng đến uy tín của cửa hàng.
Khó khăn trong marketing và quảng bá:
Cửa hàng có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản
phẩm một cách hiệu quả trong một thị trường đầy cạnh tranh, đặc biệt là nếu ngân sách marketing hạn chế.
Biến động về chi phí:
Sự gia tăng chi phí nguyên liệu và vận chuyển có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của
cửa hàng. Nếu không có kế hoạch ứng phó, điều này có thể dẫn đến tình trạng giá cả không thể cạnh tranh.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ:
Công nghệ mới có thể làm thay đổi cách thức tiêu dùng, chẳng hạn như việc sử dụng
ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật số. Cửa hàng cần phải theo kịp công nghệ để không bị bỏ lại phía sau.
Khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp:
Việc phụ thuộc vào một số nhà cung cấp nhất định có thể tạo ra rủi ro, đặc biệt là
nếu có vấn đề về nguồn cung hoặc giá cả. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng cung
cấp sản phẩm cho khách hàng.
III. Đánh giá sự phù hợp của nhóm với khởi nghiệp
1. Tính cách, phẩm chất, sở thích
Đều là những người trẻ, năng động, có tư duy tích cực, trách nghiệm và lòng kiên
trì với những việc mà mình làm, có niềm đam mê kinh doanh, nhạy bén với môi trường
xung quanh, đặt ra mục tiêu rõ ràng với những việc mà mình làm, nghiêm túc trong công việc.
Biết sáng tạo, luôn biết tìm kiếm những sản phẩm mới, phù hợp với thị hiếu của
khách hàng. Nắm bắt xu hướng mà khách hàng hướng tới từ đó ngày càng phát triển mở
rộng và đa dạng các sản phẩm hơn. Đam mê với những món đồ dùng học tập, văn phòng
phẩm nhỏ xinh, muốn tạo ra một cửa hàng đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu mua sắm văn
phòng phẩm mọi lứa tuổi.
2. Kiến thức, kỹ năng Về kiến thức:
- Được đào tạo trong môi trường là sinh viên khoa Kinh tế, được trang bị
nhiều kiến thức liên quan để khởi nghiệp.
- Một số thành viên có kiến thức về các mảng truyền thông, marketing, design,…
- Có sự am hiểu nhất định về các loại sản phẩm văn phòng phẩm cần thiết. Về kỹ năng:
- Nhiều thành viên có khả năng lãnh đạo, tổ chức làm việc nhóm hiệu quả.
- Có khả năng giao tiếp, phân tích khách hàng, lập kế hoạch kinh doanh, tìm
hiểu thị trường, quản lý tài chính, hoạch định chiến lược…
3. Các điều kiện khác
- Có đủ tiềm lực về kinh tế, nguồn vốn.
- Đều là những người có đam mê khởi sự kinh doanh, muốn tạo một không
gian thoải mái, thuận tiện cho các khách hàng đang sinh sống, làm việc quanh khu
vực Cầu Giấy (học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,...) mỗi khi có nhu cầu về
các sản phẩm văn phòng phẩm.
- Có sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm về kinh doanh văn phòng phẩm.
- Mặc dù vẫn còn một số thiếu sót trong các kỹ năng cũng như kinh nghiệm,
điều kiện khởi nghiệp, nhưng nhìn tổng thể, nhóm vẫn là những đối tượng phù hợp với khởi nghiệp
CHƯƠNG II. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
I. Kế hoạch marketing bán hàng
1. Chính sách sản phẩm
Cửa hàng văn phòng phẩm Yona sẽ chia theo các tiêu chí khác nhau để đáp ứng
đúng các nhu cầu cũng như sự lựa chọn phù hợp đối với từng khách hàng.
Sách và truyện: Cung cấp đa dạng sách giáo khoa, tham khảo, sách học thuật và
truyện giải trí từ các thể loại phổ biến (như truyện tranh, tiểu thuyết văn học, sách kỹ
năng). Đặc biệt có cả các bộ truyện tranh nổi tiếng và sách thuộc nhiều chủ đề khác nhau.
Anime và văn hóa đại chúng: Phân phối các sản phẩm có liên quan đến anime và
manga, như các mô hình nhân vật, poster, sổ tay, nhãn vở, sticker, và các vật phẩm sưu
tầm khác liên quan đến các series nổi tiếng.
Đồ dùng văn phòng theo phong cách cá nhân: Đáp ứng nhu cầu đa dạng của người
dùng bằng cách cung cấp các đồ dùng văn phòng mang phong cách cá nhân hóa, như bút,
sổ, và bìa hồ sơ có họa tiết anime, nhân vật truyện tranh, hoặc màu sắc và hình ảnh sáng
tạo phù hợp với nhiều lứa tuổi.
Sản phẩm theo chủ đề và theo mùa: Bổ sung các sản phẩm theo mùa (như lịch, thiệp,
đồ trang trí văn phòng), hoặc các dịp lễ như Tết, Giáng sinh, cùng các sản phẩm phiên bản
giới hạn theo chủ đề anime hoặc sự kiện văn hóa đặc biệt.
Đồ lưu niệm và phụ kiện văn phòng sáng tạo: Cung cấp các sản phẩm như
bookmark, hộp đựng bút, túi đựng tài liệu, và các đồ dùng thiết kế tinh tế, hiện đại. Các
sản phẩm này có thể nhắm tới đối tượng học sinh, sinh viên và người yêu thích anime.
2. Chính sách giá cả
Chính sách giá cả cho cửa hàng văn phòng phẩm của Yona tại Xuân Thủy, Cầu Giấy
sẽ được thiết lập linh hoạt trong giai đoạn đầu khai trương để thu hút khách hàng. Mức
giá ban đầu sẽ ở mức thấp nhất có thể, kết hợp với các chương trình khuyến mãi như giảm
giá theo số lượng hoặc tặng kèm quà nhỏ cho khách hàng mua hàng trong tuần đầu tiên.
Sau khi xây dựng được tệp khách hàng trung thành, cửa hàng sẽ điều chỉnh giá về mức ổn
định, phù hợp với các yếu tố như chi phí nhập hàng, thuê mặt bằng, điện nước, nhân viên,
và các chi phí vận hành khác như khấu hao tài sản, marketing, và chi phí phát sinh.
Giá các mặt hàng như bút, sổ, sách vở, và phụ kiện văn phòng sẽ được điều chỉnh
dựa trên phân khúc sản phẩm, với sản phẩm cơ bản dành cho học sinh, sinh viên có giá
hợp lý, trong khi các sản phẩm cao cấp hơn có thể áp dụng mức giá cao hơn. Chính sách
giá này không chỉ đảm bảo lợi nhuận mà còn giúp khách hàng cảm nhận giá trị của sản
phẩm thông qua chất lượng và dịch vụ đi kèm, từ đó xây dựng lòng tin và sự gắn bó lâu dài.
3. Chính sách truyền thông
Chính sách truyền thông cho cửa hàng văn phòng phẩm tại Xuân Thủy, Cầu Giấy,
Hà Nội sẽ tập trung mạnh vào cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tăng sự hiện diện
thương hiệu và thu hút khách hàng.
Đầu tiên, cửa hàng sẽ được đăng ký và cập nhật thông tin trên Google Maps, giúp
khách hàng dễ dàng tìm kiếm và định vị chính xác cửa hàng khi tìm kiếm văn phòng phẩm
trên Google. Điều này đặc biệt quan trọng để thu hút khách hàng trong khu vực lân cận.
Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Instagram, cửa hàng sẽ thiết lập
trang chính thức và thường xuyên cập nhật hình ảnh các sản phẩm, không gian cửa hàng,
cũng như các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Hình ảnh cần được chuẩn bị kỹ lưỡng,
nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Các chiến dịch quảng
cáo trả phí trên Facebook sẽ giúp sản phẩm tiếp cận nhiều tệp khách hàng, đặc biệt là học
sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng trong khu vực.
Cùng với đó, việc chia sẻ các hình ảnh và thông tin khuyến mãi lên các group review
đồ dùng học tập, nhóm yêu thích văn phòng phẩm sẽ giúp tăng cường tương tác và lan tỏa thương hiệu nhanh chóng.
Ngoài các kênh online, cửa hàng sẽ sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống
như phát tờ rơi quanh các trường học, văn phòng, treo băng rôn quảng cáo trong khu vực
đông người qua lại. Đồng thời, cửa hàng có thể tham gia các hoạt động từ thiện tại địa
phương hoặc tổ chức chương trình quyên góp sách, tặng đồ dùng học tập cho học sinh có
hoàn cảnh khó khăn để tạo dấu ấn và thiện cảm với cộng đồng.
Chiến lược truyền thông này sẽ giúp cửa hàng xây dựng thương hiệu, tăng sự hiện
diện trên cả không gian trực tuyến lẫn ngoại tuyến, từ đó thu hút và duy trì tệp khách hàng trung thành.
II. Kế hoạch sản xuất và vận hành
1. Bố trí mặt bằng
Việc lựa chọn mặt bằng và cách bố trí mặt bằng là những yếu tố có vai trò rất quan
trọng trong hoạt động kinh doanh phát triển của cửa hàng. Việc lựa chọn địa điểm kinh
doanh là một vấn đề quyết định chiến lược vì nó có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của quán.
Đầu tiên, vị trí cửa hàng nên nằm ở khu vực đông người, như gần trường học, đại
học hoặc các trung tâm giải trí, để thu hút lượng khách hàng lớn. Cụ thể ở đây là khu vực
đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội - nơi tập trung nhiều trường học và đại học, đặc biệt
là trường Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi có lượng sinh viên đông đảo.
Thứ hai, cần bố trí các sản phẩm trong cửa hàng hợp lí, làm nổi bật các khu vực
trưng bày sản phẩm bằng cách sử dụng đèn LED hoặc poster anime để thuận tiện cho việc
tìm kiếm. Bên cạnh đó, có thể kết hợp hiệu ứng gương và cửa kính để mang đến một
không gian thoáng đãng và hấp dẫn. Sử dụng cửa kính lớn làm cửa chính giúp thu hút ánh
sáng tự nhiên, tạo cảm giác mở rộng cho cửa hàng; lắp đặt gương ở để phản chiếu không
gian, khiến cửa hàng trở nên rộng rãi hơn.
Ngoài ra, để tạo điểm nhấn cho cửa hàng, các kệ trưng bày sẽ được thiết kế sáng
tạo, theo màu sắc hoặc đặc trưng nhân vật anime; tạo dựng góc chụp hình giúp khách hàng
lưu giữ kỉ niệm đồng thời thực hiện hoạt động marketing.
2. Nguồn, trang thiết bị
Tìm kiếm các nhà cung cấp uy tín trong nước hoặc quốc tế chuyên cung cấp văn
phòng phẩm như bút, sổ tay, giấy và các vật dụng học tập với mẫu mã đa dạng và chất
lượng tốt. Đồng thời, hợp tác với các nhà phân phối chuyên cung cấp merchandise anime
như mô hình, figure, áo phông, gối ôm và các phụ kiện khác để đảm bảo sản phẩm chính
hãng và phong phú. Hoặc có thể tự thiết kế và sản xuất một số sản phẩm độc đáo như sổ
tay vẽ hoặc bút với hình dạng đặc trưng của nhân vật anime để giảm thiểu chi phí.
Về trang thiết bị, cần có các kệ trưng bày kính và gỗ để sản phẩm nổi bật, quầy
thanh toán gọn gàng sạch sẽ, thiết bị thanh toán nhanh chóng giúp khách hàng có nhưng
trải nghiệm tốt với cửa hàng. Hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED sẽ giúp làm nổi bật các
sản phẩm, tạo không gian ấm cúng và hấp dẫn. Để tăng thêm sự sống động, có thể thiết
lập hệ thống âm thanh phát nhạc anime và màn hình để chiếu video hoặc trailer. Cuối
cùng, lắp đặt camera giám sát và hệ thống báo động để bảo đảm an toàn cho cửa hàng và sản phẩm.
3. Quy trình vận hành
Trước khi mở cửa, cần kiểm tra hàng hóa để đảm bảo tất cả sản phẩm đã được nhập
đầy đủ và sắp xếp gọn gàng trên kệ, đồng thời vệ sinh cửa hàng để tạo không gian sạch sẽ
và thoáng mát. Khi cửa hàng hoạt động, nhân viên cần chào đón khách hàng một cách
thân thiện, hỗ trợ và tư vấn về các sản phẩm nhiệt tình, cũng như thực hiện quy trình thanh
toán nhanh chóng và chính xác.
Quản lý hàng tồn kho là một phần quan trọng, bao gồm việc theo dõi số lượng hàng
hóa và đặt hàng bổ sung khi cần. Đồng thời, quảng bá và tiếp thị cũng rất quan trọng; tổ
chức các chương trình khuyến mãi, sự kiện cosplay hoặc workshop để thu hút khách hàng,
cùng với việc quản lý mạng xã hội để cập nhật thông tin về sản phẩm mới và các sự kiện.
Dịch vụ khách hàng cũng không kém phần quan trọng, bao gồm việc lắng nghe phản hồi
từ khách hàng, tư vấn khách hàng trực tuyến và xử lý nhanh chóng các khiếu nại và đảm
bảo cải thiện chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm.
Cuối cùng, việc đánh giá hiệu suất là cần thiết, bao gồm phân tích doanh thu để đánh
giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và điều chỉnh chiến lược nếu cần. Khi kết thúc ngày
làm việc, nhân viên sẽ tổng kết doanh thu và vệ sinh cửa hàng, chuẩn bị cho ngày tiếp
theo. Với quy trình vận hành rõ ràng và hiệu quả như vậy, cửa hàng sẽ hoạt động trơn tru
và thu hút được nhiều khách hàng hơn.
III. Kế hoạch nhân sự
1. Tổ chức nhân sự của cửa hàng
Cửa hàng sẽ có một cơ cấu tổ chức rõ ràng với năm vị trí chính với tổng cộng sáu nhân viên.
Đầu tiên, quản lý cửa hàng (1 người) sẽ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch kinh
doanh và chiến lược bán hàng, quản lý ngân sách và tài chính, đào tạo và phát triển nhân
viên, cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng và nhân viên. Quản lý sẽ
đồng thời kiêm nhiệm công việc nhận hàng từ nhà cung cấp, kiểm tra chất lượng, sắp xếp
và bảo quản hàng hóa trong kho, cùng với việc thực hiện kiểm kê định kỳ và báo cáo tình trạng hàng hóa.
Đội ngũ nhân viên bán hàng (2 người) sẽ đảm nhận việc đón tiếp và tư vấn khách
hàng về sản phẩm, thực hiện giao dịch bán hàng và thanh toán, theo dõi và quản lý hàng
hóa trên kệ, cũng như tham gia vào các hoạt động khuyến mãi và sự kiện của cửa hàng.
Vị trí thu ngân (1 người) sẽ thực hiện các giao dịch thanh toán và quản lý quỹ tiền
mặt, đảm bảo quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng và chính xác.
Cuối cùng, nhân viên marketing (1 người, bán thời gian) sẽ lên kế hoạch và triển
khai các chiến dịch marketing, quản lý các kênh truyền thông xã hội và cập nhật thông tin
sản phẩm, đồng thời tổ chức các sự kiện quảng bá và khuyến mãi cho cửa hàng.
Bảo vệ (1 người) sẽ đảm nhận việc đảm bảo an ninh cho cửa hàng, giám sát khách
hàng và hàng hóa, cũng như trông coi xe cho khách.
2. Yêu cầu về nhân sự và cách thức tuyển dụng
Quản lý cửa hàng cần tốt nghiệp Cao đẳng trở lên, ưu tiên chuyên ngành Quản trị
Kinh doanh, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, cùng với kỹ năng lãnh đạo và quản lý tốt.
Nhân viên bán hàng yêu cầu tốt nghiệp Trung học phổ thông, có khả năng giao tiếp
tốt, thân thiện và phục vụ khách hàng, ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm trong bán hàng.
Vị trí thu ngân cũng yêu cầu tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng tính toán
nhanh, cẩn thận và trung thực.
Nhân viên marketing cần tốt nghiệp ngành Marketing hoặc lĩnh vực liên quan, có
kỹ năng viết lách tốt và am hiểu về truyền thông xã hội.
Về vị trí bảo vệ, yêu cầu tốt nghiệp Trung học phổ thông, có sức khỏe tốt, khả năng
quan sát và xử lý tình huống nhanh, cũng như có kinh nghiệm trong việc trông coi xe cho khách.
Cách thức tuyển dụng sẽ bao gồm việc đăng thông tin tuyển dụng trên các trang web
việc làm, mạng xã hội và tại cửa hàng, phỏng vấn trực tiếp và đánh giá kỹ năng thực tế của ứng viên.
3. Cơ cấu lao động và mức lương dự kiến
Cơ cấu lao động của cửa hàng bao gồm: 1 quản lý cửa hàng, 2 nhân viên bán hàng,
1 thu ngân, 1 nhân viên marketing (bán thời gian), và 1 bảo vệ.
Mức lương dự kiến sẽ dao động từ 10 – 15 triệu VNĐ/tháng cho quản lý cửa hàng,
6 – 8 triệu VNĐ/tháng cho nhân viên bán hàng, 6 – 8 triệu VNĐ/tháng cho thu ngân, 5 –
8 triệu VNĐ/tháng cho nhân viên marketing (bán thời gian), và 6 – 8 triệu VNĐ/tháng cho bảo vệ.
Chế độ đãi ngộ sẽ bao gồm lương thưởng hàng tháng dựa trên doanh thu và hiệu
quả công việc, cùng với việc xem xét tăng lương hàng năm dựa trên hiệu suất làm việc.
Nhân viên sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật,
nghỉ phép hàng năm (15 ngày/năm) và nghỉ lễ theo quy định. Đánh giá hiệu suất làm việc
sẽ được thực hiện định kỳ hàng quý, với các tiêu chí cụ thể như doanh số bán hàng, khả
năng phục vụ khách hàng và tinh thần làm việc nhóm. Sau mỗi kỳ đánh giá, nhân viên sẽ
nhận được phản hồi cụ thể và đề xuất kế hoạch phát triển cá nhân.
IV. Quản lý rủi ro
Bắt đầu với một kế hoạch khởi sự kinh doanh, bên cạnh những kế hoạch để đưa dự
án vào hoạt động thì nhóm cũng dự tính trước một số rủi ro có thể xảy đến với doanh nghiệp:
1. Chi phí phát sinh trong giai đoạn đầu mở quán
Trong giai đoạn đầu kinh doanh sẽ có rất nhiều những chi phí phát sinh khác mà
chúng ta không thể lường trước được. Khi có những khoản chi phí phát sinh, có thể sẽ dẫn
đến trường hợp ta phải cắt giảm những chi phí khác mà ta đã dự tính trước đó (có thể là
chi phí mua sách, văn phòng phẩm, dụng cụ, thiết bị,…). Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất
lượng sản phẩm và hình ảnh của tiệm sách.
Muốn giảm thiểu rủi ro thì phải hiểu rõ được các chi phí liên quan đến việc mở một
hiệu sách cũng như vận hành nó. Ngoài ra cần chuẩn bị thêm 1 khoản chi phí dự phòng
để dùng khi cần thiết tránh tiêu hụt vào những khoản đặt ra để dùng cho việc vận hành
tiệm chi trả mặt bằng cũng như đồ dùng và nhân công.
2. Sự biến động giá của thị trường
Đây là một trong những rủi ro mà rất nhiều hiệu sách chủ quan, không dự trù dẫn
đến việc bị ảnh hưởng nặng nề khi chi phí bị đội lên quá cao. Biến động trong nền kinh tế
có thể dẫn đến sự thay đổi trong mức sống của cộng đồng, từ đó ảnh hưởng đến hành vi
chi tiêu và thói quen tiêu thụ sách. Khi nền kinh tế gặp khó khăn, người tiêu dùng có xu
hướng cắt giảm chi tiêu cho những sản phẩm không thiết yếu như sách. Điều này đặt ra
thách thức cho các nhà sách trong việc duy trì doanh thu. Họ phải điều chỉnh chiến lược
giá cả và tiếp thị, đồng thời có thể cung cấp các chương trình khuyến mãi hoặc giỏ hàng
giảm giá để thu hút khách hàng tìm kiếm giá trị tốt hơn.
Những chi phí biến động nhiều nhất thường là lương nhân viên, giá tiền điện nước
và giá nhập sách cũng như văn phòng phẩm. Điều này đòi hỏi phải suy nghĩ cẩn thận và
có kế hoạch dự báo giá thị trường dựa trên lịch sử biến động giá cũng như tin tức báo chí
hàng ngày. Ngành xuất bản và phân phối sách cũng đang phải đối mặt với nhiều thách
thức trong chuỗi cung ứng. Các yếu tố như chi phí giấy tăng, khó khăn trong vận chuyển
quốc tế, hay sự không ổn định của các nhà xuất bản nhỏ đều có thể ảnh hưởng đến việc
cung cấp sách. Những biến động này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hàng, giao hàng chậm
trễ, hoặc tăng giá sách. Giá nhập của chúng thường không thay đổi nhiều, nhưng số lượng
được sử dụng lại phụ thuộc vào khách hàng của bạn – thứ mà khó tác động được. Cần có
tính toán kỹ cho khoản này vì thiếu hay thừa đều gây bất lợi cho cửa hàng. Bởi lẽ thiếu