



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG -----& ----- BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài: Lên ý tưởng và lập kế hoạch khởi sự kinh doanh
cửa hàng xà phòng nghệ thuật Lavie en Rose
Giảng viên hướng dẫn
: Trịnh Thị Nhuần, Chu Đức Trí Thực hiện : Nhóm 04 Lớp học phần : 2223CEMG3111 HÀ NỘI, 2022
Bảng phân công công việc LỜI MỞ ĐẦU
............................................................................................. .... ... .... ... . CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KI NH DOANH ...
.................................... 1.1. Giới thiệu dự án kinh doanh
....................................................... .... ... .... ... ... .. 1.1.1. Giới thiệu tổng quan
.......................................................... ....... .... ...... .... 1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng
........................................................................ CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
.................................. .... ... .... ... ... .. 2.1. Khảo sát thị trường
..................................................................... .... ... .... ... ... .. 2.1.1. Khảo sát thực địa
..................................................................... .... ... .... ... . 2.1.2. Khách hàng
........................................................................ .... ... .... ... ... .. 2.1.3. Đối thủ cạnh tranh
.................................................................. .... ... .... ... 2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng
.................................. .... ... .... ... ... .... ... .... .. 2.2.1. Sản phẩm
........................................................................................... .... 2.2.2. Giá sản phẩm
........................................................................ ... ... .... ... ... 2.2.3. Địa điểm và phân phối
............................................................... .... ... .... 2.2.4. Xúc tiến
...................................................................... .... ... ....... ... .... ... ... 2.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng
.................................................. ... .. 2.2.6. Chi phí marketing
................................................... ....... .... ...... ....... .... .. 2.3. Kế hoạch sản xuất và vận hành
.................................... .... ... .... ... ... .... ... .... ... 2.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa, trang thiết bị
.............................................. 2.3.2. Công nghệ và quá trình sản xuất
......................................... .... ... ....... ... 2.3.3. Bố trí mặt bằng
........................................................... .... ... .... ... ... .... ... .. 2.3.4. Kế hoạch đảm bảo đạt chất lượng
......................................... ....... ....... . 2.4. Tổ chức và quản lý nhân sự
................................................................ .... ... .. 2.4.1. Yêu cầu nhân sự
...................................................................... ....... ... .... 2.4.2. Cơ cấu tổ chức của cửa hàng “Lavie en Ros e”
................................... 2.4.3. Phân công công việc và phân chia giờ làm .................... .... ... .... ... ... .... . 2.4.4. Đào tạo nhân lực
.................................................. .... ... ....... ... .... ... ....... . 2.4.5. Mô tả công việc
.......................................................................... .... ... .... 2.4.6. Đãi ngộ nhân viên
......................................................................... .... ... . Lời mở đầu
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1. Mô tả khái quát về ý tưởng kinh doanh
- Tên ý tưởng: Quán cafe dành cho những người cô đơn Nger. Cafe
- Mô hình kinh doanh: Quán cafe kết hợp các hoạt động giao lưu, kết bạn theo nhu cầu của khách hàng.
- Sản phẩm kinh doanh: Các loại cafe, đồ uống và bánh ngọt với giá dao động từ 30k - 55k.
- Quán cafe dành cho hầu hết các đối tượng từ các bạn sinh viên trẻ tuổi đến những người
đi làm, những người có hứng thú giao lưu kết bạn.
- Quán cafe sẽ chia thành 3 khu vực :
1. Khu độc thân ( Lonely zone ) : Mỗi bàn sẽ tương ứng với từng ô ngăn cách
với nhau. Đây là không gian bạn có thể yên tâm ngồi một mình và không bị
làm phiền. Lonely zone này rất phù hợp với những người thích một mình,
yêu thích không gian yên tĩnh, riêng tư để làm việc, đọc sách học bài…
2. Khu kết bạn ( Friendly zone ) : Khi đã chán sự cô đơn của bản thân muốn tìm một
người bạn mới để nói chuyện, tâm sự thì có thể tìm đến khu vực này. Đây chính là
khu vực giao lưu, kết bạn, tìm hiểu nhau. Theo sự hướng dẫn của nhân viên, bạn
sẽ tìm được một người bạn mới để trò chuyện, tâm sự.
Tại khu vực này, mỗi bàn sẽ được sắp xếp thêm một tấm màn ngăn ở giữa.
Mỗi khách sẽ ngồi đối diện nhau qua tấm màn và nói chuyện với đối
phương. Bạn hoàn toàn có thể tự tin trò chuyện vì sẽ không nhìn thấy đối
phương, nếu trò chuyện vui vẻ, cảm thấy hợp ý, bạn có thể chủ động kéo
bức màn lên. Sau đó có thể tiếp tục trò chuyện và thậm chí kết bạn với đối
phương. Hình thức kết bạn này chắc chắn là một trải nghiệm thú vị.
3. Khu vực hẹn hò (Love zone) : Nơi này dành riêng cho các cặp đôi hoặc đang trong
giai đoạn “mập mờ”. Khu vực này sẽ được thiết kế vô cùng lãng mạn. Lấy màu
hồng và đỏ - những màu sắc liên quan đến tình yêu làm tone chủ đạo. Không gian
nội ngoại thất được đầu tư tỉ mỉ đảm bảo tiêu chí lãng mạn và yên tĩnh. Ánh sáng
vàng dịu dàng kết hợp những lọ nến thơm sẽ mang đến cảm xúc ngọt ngào, lắng
đọng. Không gian riêng tư, nhưng hút mắt và sang trọng vừa có thể sử dụng dịch
vụ ăn uống lại thể hiện tình yêu một cách thoải mái.
=> Đây là mô hình quán Cafe kết hợp độc đáo, mới lạ ít xuất hiện ở Việt Nam. Chắc chắn
sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị.
- Địa điểm: Trần Quý Kiên, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
- Tổng vốn đầu tư: 700.000.000 đồng với 50% là từ chủ sở hữu và 50% là huy động từ
các dự án hỗ trợ khởi nghiệp và vay vốn ngân hàng
- Hình thức pháp lý: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng kinh doanh
Quán cafe tạo ra một không gian dành riêng cho những người độc thân muốn tìm
kiếm sự riêng tư, tìm đến để thư giãn, hoặc kết bạn trong thời gian rảnh rỗi hay
vào những dịp cuối tuần.
Độ tuổi kết hôn trung bình ở cả nam và nữ ở Việt Nam hiện nay đều có xu hướng
tăng hơn so với những năm trước kia, có nghĩa là giai đoạn độc thân của giới trẻ sẽ
lâu hơn, số lượng người độc thân cũng tăng lên đáng kể. Đây chính là lượng khách
hàng tiềm năng cho quán cafe.
Đặc biệt, mô hình này vừa độc đáo, mới lạ, lại khác hẳn với các quán cafe truyền
thống như cafe sách, cafe mèo,... nên nó sẽ mang lại một luồng không khí mới mẻ
cho thị trường cafe tại Việt Nam.
1.3 Phân tích mô hình SWOT
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu),
Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ) – là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh
doanh nổi tiếng cho doanh nghiệp. Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo chiến
lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích
4 yếu tố để xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.
Với ý tưởng là quán cà phê dành cho người cô đơn, mô hình SWOT được phân tích như sau: -Điểm mạnh (S)
+ Sản phẩm đa dạng, chất lượng pha chế cao.
+ Người quản lý có năng lực, chịu trách nhiệm toàn bộ về con người và việc hoạt động
kinh doanh của quán cà phê, nhằm đảm bảo về hiệu quả kinh doanh và sự hài lòng của
khách hàng khi đến với quán.
+ Nhân viên phục vụ ân cần, chu đáo, thái độ tốt với khách hàng.
+ Đặc biệt, với mô hình kinh doanh gồm 3 khu vực: độc thân, kết bạn, hẹn hò là một ý
tưởng khá độc đáo, mới mẻ trên thị trường hiện nay.
+ Giá cả hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. -Điểm yếu (W)
+ Quán mới thành lập nên chưa có nhiều khách hàng quen thuộc.
+ Khả năng cao sẽ thiếu vốn đầu tư.
+ Khó tạo nên được thương hiệu riêng (hương vị độc đáo), không thể thu hút khách bởi
mô hình quán mà quên mất giá trị sản phẩm cà phê.
+ Quán sẽ bị hạn chế một lượng khách muốn đi theo nhóm. -Cơ hội (O)
+ Đây là mô hình mới, nên mức cạnh tranh sẽ không cao.
+ Mặt bằng ở khu gần trường học, dân cư đông đúc nên sẽ thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng.
+ Với lượng người dùng internet đáng kể, quán sẽ tiếp cận khách hàng thông qua các trang mạng xã hội.
+ Mọi người ngày càng có xu hướng giao lưu kết bạn nên quán sẽ là một lựa chọn không
tồi để mọi người có thể vừa nhâm nhi vừa trò chuyện cùng bạn mới.
+ Quán sẽ duy trì được lâu dài vì sản phẩm là cà phê - thức uống quen thuộc, không thể lỗi thời. -Nguy cơ (T)
+ Giá nguyên liệu đầu vào có thể tăng lên, nhưng giá bán không thay đổi nên lợi nhuận sẽ giảm.
+ Việc kinh doanh thuận lợi có thể trở thành xu hướng và sẽ ngày càng có nhiều quán có
mô hình giống như vậy. Điều này sẽ đẩy mức cạnh tranh lên cao, vì vậy mà xu thế của thị
trường sau này sẽ là thách thức cho doanh nghiệp.
Việc phân tích ma trận SWOT là một trong những bước hình thành kế hoạch kinh doanh
của một doanh nghiệp. Phân tích ma trận SWOT không chỉ có ý nghĩa đối với doanh
nghiệp trong việc hình thành kế hoạch kinh doanh nội địa mà còn có ý nghĩa rất lớn trong
việc hình thành kế hoạch kinh doanh quốc tế nhằm đáp ứng các nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
1.4 Đánh giá sự phù hợp của nhóm với ý tưởng
a. Tính cách, phẩm chất, sở thích
Là những người trẻ đầy nhiệt huyết, ham học hỏi và thích thử thách bản
thân với những điều mới mẻ.
Nhạy bén, sáng tạo, bắt kịp xu hướng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Mong muốn lan toả năng lượng tích cực tới tất cả mọi người.
b. Kiến thức, kĩ năng
Có kiến thức chung về các loại cafe, cũng như cách pha chế chúng.
Khả năng quản lý, bao quát các hoạt động của quán.
Kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố ngoài ý muốn.
Qua sự phân tích và đánh giá trên, tính khả thi khi kinh doanh với mô hình này tương đối
khả quan. Nó thực sự sẽ là một làn gió mới, đảm bảo thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu.
2.1. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
2.1.1. Khảo sát thực địa
Khảo sát thị trường
- Ngày nay, kinh tế nước ngày càng phát triển, thu nhập bình quân đầu người ngày càng
tăng, kéo theo nhu cầu về ăn uống, các hoạt động giải trí ngày càng nhiều.
Sau những buổi học tập và làm việc căng thẳng, các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên
văn phòng thường kéo nhau tới những quán nước, quán cafe để thư giãn, trò chuyện cũng
như gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp hay đơn giản tìm cho mình một người để
kết nối. Bên cạnh đó, có những người muốn tới quán để vừa có thể thưởng thức một ly
nước vừa có một không gian làm việc hiệu quả.
- Theo Statista (Cổng thông tin trực tuyến về thống kê của Đức), doanh thu của ngành
thực phẩm và dịch vụ ăn uống của Việt Nam năm 2019 đạt 200 tỷ USD, tăng 34,3% so
với năm 2018. Dự báo đến năm 2023, doanh thu của ngành có thể chạm mốc 408 tỷ
USD. Con số khả quan này tiếp tục chứng minh ngành thực phẩm và ăn uống là mảnh đất giàu tiềm năng.
- Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) của iPOS phối hợp cùng CTCP Nghiên
cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC) và Cộng đồng chuyên trang F&B Việt Nam
năm 2022, công bố tháng 1/2023 cho thấy doanh thu từ cửa hàng cà phê/bar đóng góp tỷ
trọng lớn nhất trong ngành, lên đến 44,30% → nhu cầu uống cafe của người dân là khá cao.
Khảo sát thực địa
- Chọn khu vực khảo sát: những người sinh sống tại Cầu Giấy, Hà Nội
- Các mô hình kinh doanh trên địa bàn khảo sát
+ Hiện nay, trên địa bàn Cầu Giấy, Hà Nội có rất nhiều cửa hàng kinh doanh quán nước
và cà phê với mô hình vừa và nhỏ phù hợp với học sinh, sinh viên và người đi làm bởi
nơi đây tập trung rất nhiều trường đại học, có nhiều trụ sở doanh nghiệp.
+ Tuy nhiên, những cửa hàng này thường có mô hình kinh doanh khá tương đồng, các
decor, đồ uống, phục vụ khá giống nhau, chưa có mô hình kinh doanh nào có không gian
ngồi uống, không gian ghép đôi kết bạn.
→ Việc mở một cửa hàng kinh doanh quán cà phê theo cách thức gồm 3 khu: độc thân,
ghép đôi và hẹn hò là hoàn toàn khả thi.
Thị trường về đồ uống, cà phê ngày càng phát triển và mở rộng là cơ hội nhưng cũng là
một thách thức lớn. Để tồn tại và lớn mạnh trong thị trường này, việc giành lại phân
khúc hoặc phân khúc lại thị trường là vô cùng quan trọng.
2.1.2. Tìm hiểu khách hàng
a. Vẽ chân dung khách hàng - Ai là khách hàng? + Giới tính: Nam/Nữ
+ Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, lao động tự do + Tuổi: 14-35 tuổi
+ Sinh sống: chủ yếu ở Hà Nội
+ Có mong muốn, sở thích đi uống nước, uống cà phê để học tập, làm việc, thư giãn, tâm
sự hoặc giao lưu, kết bạn.
- Vấn đề của họ là gì?
+ Gặp khó khăn trong việc tìm kiếm quán cafe có không gian đẹp, chất lượng dịch vụ ổn
với mức giá thành trung bình
+ Gặp khó khăn trong việc giao lưu, kết bạn
- Hành vi: khách hàng làm những gì để xử lý vấn đề của mình?
+ Tìm kiếm những quán cà phê có không gian phù hợp với sở thích và giá cả mà bản thân mong muốn
+ Tìm kiếm những quán cà phê có dịch vụ ghép đôi
- Nhu cầu, mục đích: khách hàng hy vọng đạt được điều gì khi sử dụng giải pháp của bạn?
+ Tìm kiếm không gian yên tĩnh, riêng tư để đọc sách, học tập và làm việc
+ Giao lưu, kết bạn, tìm hiểu thêm các mối quan hệ
+ Đi hẹn hò trong một không gian lãng mạn nhưng không kém phần riêng tư
b. Khảo sát khách hàng?
Nhóm tiến hành khảo sát 210 khách hàng, thu được kết quả: PHẦN I: MỞ ĐẦU
PHẦN II. ĐÁNH GIÁ SỰ QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG
PHẦN III. THÔNG TIN CÁ NHÂN
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh
Yếu tố đánh Ngạc Gallery, Coffee and Cocktails Ben’s Pub - Cocktails & giá Mixology Địa điểm
Tầng 7, số 36/171, Nguyễn Ngọc Vũ, Số 1 Ngõ Thi Sách, Phố Thi Hà Nội Sách, Hà Nội
Giá Sản phẩm của quán sẽ được chia thành Trùng bình từ 189k - 239k 2 kiểu chính
+ Chiều: trà và coffee: 35k - 60k + Tối: cocktail: 60k - 160k
Chất lượng - Đa dạng các loại trà, cafe, cocktail cho - Đồ chủ yếu là cocktail, sản phẩm khách hàng lựa chọn wine và champagne được
- Sản phẩm được làm và trang trí bắt trang trí đẹp mắt
- Có thể được pha chế theo yêu cầu
- Ngoài ra, còn có softdrink
cho những khách không thích cocktail Phương
Bán trực tiếp tại cửa hàng
Bán trực tiếp tại cửa hàng thức bán hàng Phương
- Chạy quảng cáo trên facebook, - Chạy quảng cáo trên thức instagram, tiktok facebook, instagram, tiktok marketing
- Có lớp workshop dạy vẽ ở tầng dưới
- Có các dịch vụ để thu hút → thu hút khách hàng khách hàng như:
- Thỉnh thoảng sẽ có những minishow + Xem tarot miễn phí vào thứ
âm nhạc tại quán (mời nghệ sĩ biểu 2, 3, 4 hàng tuần diễn) + Có DJ vào thứ 6, 7
- Có chương trình ghép đôi cho khách + Ghép đôi vào chủ nhật đến quán hàng tuần Ưu điểm
- Có không gian rộng, chill, có 2 kiểu - Có không gian đẹp, ấm
không gian trong ngày → thu hút được cúng, sống ảo cực kỳ ưng ý
nhiều khách hàng có nhu cầu khách - Trải nghiệm của khách nhau
được đặt lên hàng đầu
- Có bảng note cho khách hàng - Lịch sự kiện thay đổi không feedback bị nhàm chán
- Chăm chỉ update theo góp ý của khách - Nhân viên thân thiện, nhiệt hàng → tạo thiện cảm tình
- Nhân viên thân thiện, nhiệt tình
Nhược điểm - Hạn chế lượng khách do không mở - Chỉ hướng đến đối tượng
cửa hết các ngày trong tuần (nghỉ thứ 4) trên 18 tuổi
- Chương trình ghép đôi cùng người lạ - Giá đồ uống khá cao so với
chỉ diễn ra trong tối thứ 2 hàng tuần, có mặt bằng chung
thể dẫn đến mất bớt một số lượng khách → Có thể hạn chế lượng
nếu họ không chọn được loại nước phù khách hàng hợp vào buổi tối
- Những ngày không diễn ra các chương trình, lượng
khách có thể ít đi do họ
không tìm được loại nước phù hợp
→ Những điều học được từ đối thủ:
Đa dạng đồ uống, phù hợp được với nhiều kiểu khách hàng
Đầu tư, chú trọng vào việc thay đổi, sửa chữa, decor không gian cửa hàng
Lấy khách hàng làm ưu tiên, chăm chỉ nhận feedback để phục vụ tốt hơn
Có chiến lược marketing thu hút khách hàng hiệu quả
Ngoài ra, đối thủ cạnh tranh của Nger. Coffee còn là những quán cafe cũng hướng
đến đối tượng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. Như là:
Những quán có không gian, view đẹp, chất lượng phục vụ tốt: Tiny cafe, The
Nammin House, Timeline Coffee…
Những quán có chất lượng đồ tốt, giá cả hợp lý
2.4. Tổ chức nhân sự.
Tổ chức nhân sự của mô hình quán cà phê độc thân sẽ vẫn có những bộ phận nhân sự cơ bản cần
thiết cho việc vân hành và hoạt động của quán. Tổ chức nhân sự vẫn sẽ bao gồm 5 bộ phận cơ
bản: Quản lý, pha chế, thu ngân, phục vụ và bảo vệ. 2.4.1. Quản lý.
Một người quản lý giỏi sẽ mang đến thành công nhất định cho quán cà phê. Đây là vị trí đòi hỏi
sự tận tâm, tận tình và cần nắm bắt rõ quán cà phê của mình cần gì và phải làm như thế nào.
Những nhiệm vụ cơ bản của một người quản lý bao gồm:
- Lập kế hoạch, định hướng, xây dựng và phát triển quán cà phê.
- Quản lý, điều phối, giải quyết công việc hằng ngày.
- Theo dõi thu chi hằng ngày.
Nhiệm vụ của một người quản lý là nghiên cứu những chiến lược về đồ uống, món ăn, xây dựng
tổ chức, điều hành nhân viên sao cho hiệu quả để đạt mục tiêu về doanh thu. Vì vậy họ cần phải
nắm rõ kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của từng bộ phận, nắm bắt chi tiết từng hoạt động của
quán, có cái nhìn tổng quan cho mọi vấn đề phát sinh và đưa ra các quyết định có tầm ảnh hưởng
đến hiệu quả kinh doanh của quán. Ngoài ra kinh nghiệm quản lý và xây dựng mối quan hệ tốt
với nhan viên và đặc biệt với các bên cung ứng.
Dù là quán cafe kinh doanh độc lập hay một bộ phận trong tổ chức chung như khách sạn, nhà
hàng… muốn đảm bảo sự đồng nhất trong hoạt động kinh doanh cũng như quy định công việc
cho từng nhân viên liên quan đều cần có người quản lý chịu trách nhiệm điều hành – phân công –
hướng dẫn – giám sát toàn bộ hoạt động của quán. 2.4.2. Pha chế.
Là một vị trí nhân sự quan trọng và không thể thiếu của một quán cà phê. Đây là một vị trí đòi
hỏi có vốn hiểu biết rộng về đồ uống, đặc biệt là pha chế cà phê. Công việc của nhân viên pha
chế trong quán cà phê đó chính là thực hiện các order của khách hàng thành đồ uống.
Những nhiệm vụ mà một nhân viên pha chế cần làm:
- Đảm nhận thực hiện pha chế order của khách hàng.
- Phát triển menu của quán.
Nhân viên pha chế là những người góp ý, trực tiếp chỉnh sửa menu quán cà phê sao cho hấp dẫn
khách hàng nhất có thể. Họ là người có kiến thức chuyên môn về các loại nguyên liệu, dày dặn
kinh nghiệm trong việc pha chế, tạo ra những thức uống khiến thực khách hài lòng. Thành công
của một quán cà phê phụ thuộc ít nhiều vào tay nghề và tâm huyết của người nhân viên pha chế. 2.4.3. Thu ngân.
Nhân viên thu ngân có khả năng giao tiếp tốt. Luôn trong trạng thái vui vẻ khi tiếp đón khách.
Bên cạnh đó vị trí này còn đảm nhận nhiều vị trí khác như sắp xếp hàng hóa, làm sạch cửa hàng, hỗ trợ khách hàng,…
Nhiệm vụ của một nhân viên thu ngân là: thực hiện tính toán chi phí đồ uống của thực khách.
Để việc vận hành của quán cà phê trơn tru, nhân viên thu ngân phải biết sử dụng phần mềm quản
lý bán hàng. Thực hiện các thao tác nhập số, chỉnh sửa, in hóa đơn thuần thục, chính xác, nhanh
chóng. Bên cạnh đó nắm rõ về chính sách giá, chương trình khuyến mãi để phổ biến cho khách hàng. 2.4.4. Phục vụ.
Công việc phục vụ đó là ghi lại các đồ uống, đồ ăn đi kèm khi khách hàng gọi, bên cạnh đó sắp
xếp chỗ cho khách sau đó mang đồ ăn, thức uống cho họ. Hơn nữa, nhân viên phục vụ, order cần
nắm rõ được mọi thứ về thực đơn, nguyên liệu, hàm lượng dinh dưỡng,.. để có thể tư vấn cho khách hàng.
Nhiệm vụ của một nhân viên phục vụ: Bưng bê đồ uống theo nhu cầu của khách hàng, vệ sinh quán.
Khi tiếp xúc với khách hàng thì phải giữ thái độ niềm nở, tạo cảm giác ấn tượng, dễ chịu trong
mọi hoàn cảnh gặp phải. Bởi đây là những nhân sự làm việc trực tiếp với khách hàng và đó cũng
là một trong yếu tố quyết định họ có quay lại quán của bạn ở lần tiếp theo hay không.
2.4.5. Số lượng nhân sự
Bộ phận nhân sự Số lượng nhân sự Quản lý 1 Pha chế 3 Phục vụ 4 Thu ngân 1 Bảo vệ 1
2.4.6. Đào tạo nhân lực
Khi nhận việc, nhân viên sẽ được đào tạo trong vòng 1 tuần. Sau 1 tuần nhân viên có khả năng
đáp ứng những nhu cầu sau thì sẽ được nhận làm chính thức.
- Thái độ niềm nở, tích cực, chu đáo khi phục vụ khách hàng. Không được có thái độ khó chịu, cau có với khách hàng.
- Khi khách hàng bước vào quán luôn phải nói “Xin chào”, đảm bảo sự bình tĩnh, lịch sự khi giao
tiếp với khách hàng. Tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, thân thiện với mọi người.
- Đi làm đúng giờ, luôn phải mặc đồng phục đúng quy định, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khi quán bắt đầu mở cửa.
- Chấp hành đúng quy định của quán, sa thải nếu vi phạm vào những hành động làm xấu hình ảnh của cửa hàng.
- Đối với pha chế, sẽ được đào tạo nâng cao tay nghề và được cử đi học các lớp pha chế chuyên
nghiệp. Phải thường xuyên cập nhật menu của quán sao cho đa dạng và mới lạ.
2.4.7. Đãi ngộ nhân viên
- Đãi ngộ bằng hiện vật: tiền mặt, phụ cấp, hoạt động du lịch thường niên, liên hoan, teambuilding,...
- Đãi ngộ nghỉ ngày lễ, Tết.
- Đãi ngộ nghỉ theo chế độ: chế độ thai sản,...
2.4.8. Đánh giá công việc
- Đánh giá dựa trên thái độ làm việc của nhân viên:
+ Thực hiện đúng quy định của quán
+ Tích cực, nhiệt tình trong công việc
+ Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
+ Cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc
- Đánh giá dựa trên năng lực của nhân viên:
+ Mức độ tham gia các lớp đào tạo kỹ năng
+ Mức độ hoàn thành công việc
+ Tần suất làm việc trong tuần
+ Ý chí cầu tiến của nhân viên
2.5. Kế hoạch tài chính.
Với mô hình kinh doanh quán cà phê cho người cô đơn thì số vốn ước tính lên đến
700.000.000vnđ. Số vốn này sẽ có khoảng 50% được trích ra từ bản thân và số còn lại sẽ được
huy động từ các dự án hỗ trợ khởi nghiệp và vay vốn ngân hàng. Sau đây là những chi phí ước
tính để thực hiện mô hình quán cà phê cho người cô đơn.
2.5.1. Vốn khởi sự.
Bảng lương nhân viên Nhân sự Chi phí Pha chế (3 người) 15.000.000vnđ Thu ngân ( 1 người) 3.000.000vnđ Phục vụ ( 4 người) 10.000.000vnđ Bảo vệ ( 1 người) 2.500.000vnđ Tổng 30.500.000vnđ/ tháng Vốn khởi sự Tổng Vốn cố định Máy pha chế cà phê 100.000.000 vnđ Bàn ghế 40.000.000 vnđ Quầy pha chế 15.000.000 vnđ Nội thất, decor 40.000.000 vnđ
Tổng vốn cố định 230.000.000 vnđ 230.000.000 vnđ Vốn lưu động ( cho 3 tháng đầu)
Mặt bằng ( thuê theo tháng) 84.000.000 vnđ Nguyên liệu pha chế 90.500.000 vnđ Đồ ngọt 60.000.000 vnđ Điện nước 27.000.000 vnđ Lương nhân viên 91.500.000 vnđ Bảo hiểm 15.000.000 vnđ
Chi phí đăng ký kinh doanh 10.000.000 vnđ
Chạy quảng cáo, xúc tiến 22.500.000 vnđ Đồng phục nhân viên 5.000.000 vnđ Cốc, ống hút, đĩa 10.000.000 vnđ Phí vệ sinh, môi trường 4.500.000 vnđ
Tổng vốn lưu động 420.000.000 vnđ 420.000.000 vnđ
Vốn dự trù (rủi ro) 50.000.000 vnđ 50.000.000 vnđ
Tổng vốn khởi sự 700.000.000 vnđ
2.5.2. Kế hoạch doanh thu. Sản phẩm 3 tháng đầu Trà đào Số lượng (cốc) 3.600 Đơn giá 35.000 vnđ Doanh thu 126.000.000 vnđ
Sinh tố bơ kem cheese Số lượng (cốc) 3.600 Đơn giá 50.000 vnđ Doanh thu 180.000.000 vnđ Matcha greentea Số lượng (cốc) 3.600 Đơn giá 45.000 vnđ Doanh thu 162.00.000 vnđ Nước ép dưa hấu Số lượng (cốc) 2.700 Đơn giá 30.000 vnđ Doanh thu 81.000.000 vnđ Bạc sỉu nóng Số lượng 5.400 Đơn giá 30.000 vnđ Doanh thu 162.000.000 vnđ
Cappuccino Số lượng (cốc) 5.400 Đơn giá 40.000 vnđ Doanh thu 216.000.000 vnđ Bánh Mousse Số lượng (chiếc) 2.700 Đơn giá 40.000 vnđ Doanh thu 108.000.000 vnđ Bánh ngọt nhân kem Số lượng (chiếc) 3.600 Đơn giá 55.000 vnđ Doanh thu 198.000.000 vnđ Tổng doanh thu 1.233.000.000 vnđ
Tổng chi phí biến đổi 420.000.000 vnđ Lợi nhuận gộp 813.000.000 vnđ
Tổng chi phí cố định 230.000.000 vnđ Lợi nhuận ròng 583.000.000 vnđ 2.5.3. Nguồn vốn. Nguồn vốn
Vốn khởi sự cần thiết 700.000.000 vnđ Vốn chủ sở hữu 300.000.000 vnđ Vốn vay Vay bạn bè 100.000.000 vnđ
Vay vốn khởi nghiệp ngân hàng 300.000.000 vnđ Tổng vốn 700.000.000 vnđ
Hiện nay đang có rất nhiều dự án hỗ trợ khởi nghiệp do Bộ kế hoạch và đầu tư phối hợp với
nhiều tổ chức trong và ngoài nước với số vốn rót vào khổng lồ. Ví dụ như vào ngày 07/10/2021,
ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chính thức công bố Dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi
nghiệp có tính đổi mới sáng tạo” (ADB Ventures) do ADB tài trợ với khoản tài trợ là 1 triệu USD.
Ngoài ra các ngân hàng có những khoản cho vay vốn khởi nghiệp với hạn mức cao, lãi suất cho
vay hấp dẫn có thể kể đến như VP Bank, HD Bank,…