



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA HTTT KINH TẾ & THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ -----🙞🙜🕮🙞🙜--- BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài: Lên ý tưởng và lập kế hoạch khởi sự kinh doanh
Quán cà phê dành cho những người cô đơn Nger. Cafe
Giảng viên hướng dẫn: Chu Đức Chí Nhóm: 04
Lớp học phần: 2326CEMG3111 HÀ NAM, 2023
DANH SÁCH THÀNH VIÊN STT MSV Họ và tên Nhiệm vụ 31 22D140142 Nguyễn Thị Hằng Nga Nội dung chương I và 3.1 32 22D140147 Đỗ Hà Ngọc Nội dung 2.4 và 2.5 33 22D140152 Ngô Thị Linh Nhi Nội dung chương I và 3.1 34 22D140157 Lê Thị Tú Oanh Khảo sát + Nội dung 2.1 35 22D140165 Đào Nam Phương Nhóm trưởng 36 22D140171 Lăng Bích Phượng Nội dung 2.2, 2.3 và 3.2 37 22D140172 Trịnh Văn Quân Word 38 22D140173 Lâm Thị Quyên PowerPoint 39 22D140179 Nguyễn Thị Hồng Tâm Nội dung 2.2 và 2.3 40 22D140180 Nguyễn Thị Mỹ Tâm Thuyết trình MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1. Mô tả khái quát về ý tưởng kinh doanh
1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng kinh doanh
1.3. Đánh giá sự phù hợp của nhóm với ý tưởng
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1. Nghiên cứu thị trường
2.1.1. Khảo sát thực địa
2.1.2. Tìm hiểu khách hàng
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng 2.2.1. Sản phẩm 2.2.2. Giá bán
2.2.3. Địa điểm và phân phối 2.2.4. Xúc tiến
2.2.5. Chi phí marketing
2.2.6. Bán hàng và chăm sóc khách hàng
2.3. Kế hoạch sản xuất và vận hành
2.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hoá trang thiết bị
2.3.2. Bố trí mặt bằng
2.3.3. Kế hoạch đảm bảo chất lượng
2.4. Tổ chức nhân sự 2.4.1. Quản lý 2.4.2. Pha chế 2.4.3. Thu ngân 2.4.4. Phục vụ
2.4.5. Số lượng nhân sự
2.4.6. Đào tạo nhân lực
2.4.7. Đãi ngộ nhân viên
2.4.8. Đánh giá công việc
2.5. Kế hoạch tài chính
2.5.1. Vốn khởi sự
2.5.2. Kế hoạch doanh thu 2.5.3. Nguồn vốn
2.6. Nguy cơ, rủi ro và biện pháp giải quyết
CHƯƠNG 3: TỔNG HỢP MÔ HÌNH KINH DOANH QUA MÔ HÌNH SWOT VÀ MÔ HÌNH CANVAS 3.1. Mô hình SWOT 3.2. Mô hình CANVAS KẾT LUẬN LỜI MỞ ĐẦU
Khởi nghiệp đang là vấn đề khởi sự, nhận được sự quan tâm rộng rãi trong xã hội Việt
Nam cũng như ở nhiều nước trên thế giới. Doanh nghiệp khởi nghiệp đóng góp cho phát
triển kinh tế chung của đất nước, tạo công ăn việc làm, phát huy nguồn nội lực và sức
sáng tạo của người dân. Chính phủ đã và đang đề ra hàng loạt các chính sách, giải pháp để
hỗ trợ và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp của giới trẻ.
Và cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế hiện nay, ta có thể nhận thấy con
người ngày càng có nhu cầu về vấn đề giải trí và các loại hình dịch vụ ăn uống, thư giãn
sau những ngày học tập, rèn luyện mệt mỏi. Nó không chỉ mang lại cho mọi người thú vui
mà còn góp phần giúp cải thiện tâm trí, xả stress, mang lại hiệu quả tích cực cho cuộc sống.
Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường địa phương, nhóm chúng em quyết
định cùng nhau lập lên một dự án khởi nghiệp mang tên: “Quán cà phê dành cho những
người cô đơn - Nger. Cafe” với mục đích mang lại cho những người thích không gian
yên tĩnh hoặc chỉ đơn giản là thích ở một mình, hay những người cô đơn muốn kết bạn,
giao lưu một địa điểm có thể đáp ứng nhu cầu tưởng chừng đơn giản mà lại khó tìm thấy
giữa chốn thủ đô tấp nập, ồn ào.
Do kiến thức và thời gian còn nhiều những hạn chế và cũng là lần đầu tiên chúng em
lên một ý tưởng kinh doanh nên chưa có kinh nghiệm, vì thế dự án không tránh khỏi
những sai sót. Vì vậy, nhóm chúng em rất mong có được sự góp ý của thầy và các bạn để dần một cải thiện. Xin chân thành cảm ơn! 1
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1. Mô tả khái quát về ý tưởng kinh doanh
- Tên ý tưởng: Quán cafe dành cho những người cô đơn “Nger. Cafe”
- Mô hình kinh doanh: Quán cafe kết hợp các hoạt động giao lưu, kết bạn theo nhu cầu của khách hàng.
- Sản phẩm kinh doanh: Các loại cafe, đồ uống và bánh ngọt với giá dao động từ 30k - 55k.
- Quán cafe dành cho hầu hết các đối tượng từ các bạn sinh viên trẻ tuổi đến những
người đi làm, những người có hứng thú giao lưu kết bạn.
- Quán cafe sẽ chia thành 3 khu vực :
1) Khu độc thân (Lonely Zone): Mỗi bàn sẽ tương ứng với từng ô ngăn cách với nhau.
Đây là không gian bạn có thể yên tâm ngồi một mình và không bị làm phiền. Lonely Zone
này rất phù hợp với những người thích một mình, yêu thích không gian yên tĩnh, riêng tư
để làm việc, đọc sách học bài…
2) Khu kết bạn (Friendly Zone): Khi đã chán sự cô đơn của bản thân muốn tìm một
người bạn mới để nói chuyện, tâm sự thì có thể tìm đến khu vực này. Đây chính là khu 2
vực giao lưu, kết bạn, tìm hiểu nhau. Theo sự hướng dẫn của nhân viên, bạn sẽ tìm được
một người bạn mới để trò chuyện, tâm sự.
Tại khu vực này, mỗi bàn sẽ được sắp xếp thêm một tấm màn ngăn ở giữa. Mỗi khách
sẽ ngồi đối diện nhau qua tấm màn và nói chuyện với đối phương. Bạn hoàn toàn có thể
tự tin trò chuyện vì sẽ không nhìn thấy đối phương, nếu trò chuyện vui vẻ, cảm thấy hợp
ý, bạn có thể chủ động kéo bức màn lên. Sau đó có thể tiếp tục trò chuyện và thậm chí kết
bạn với đối phương. Hình thức kết bạn này chắc chắn là một trải nghiệm thú vị.
3) Khu hẹn hò (Love Zone): Nơi này dành riêng cho các cặp đôi hoặc đang trong giai
đoạn “mập mờ”. Khu vực này sẽ được thiết kế vô cùng lãng mạn, lấy màu hồng và đỏ -
những màu sắc liên quan đến tình yêu làm tone chủ đạo. Không gian nội ngoại thất được
đầu tư tỉ mỉ đảm bảo tiêu chí lãng mạn và yên tĩnh. Ánh sáng vàng dịu dàng kết hợp
những lọ nến thơm sẽ mang đến cảm xúc ngọt ngào, lắng đọng. Không gian riêng tư
nhưng hút mắt và sang trọng vừa có thể sử dụng dịch vụ ăn uống lại thể hiện tình yêu một cách thoải mái.
=> Đây là mô hình quán cafe kết hợp độc đáo, mới lạ ít xuất hiện ở Việt Nam. Chắc
chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị.
- Địa điểm: Trần Quý Kiên, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
- Tổng vốn đầu tư: 565.878.000 VND với 50% là từ chủ sở hữu và 50% là huy động từ
các dự án hỗ trợ khởi nghiệp và vay vốn ngân hàng.
- Hình thức pháp lý: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng kinh doanh
- Quán cafe tạo ra một không gian dành riêng cho những người độc thân muốn tìm
kiếm sự riêng tư, tìm đến để thư giãn, hoặc kết bạn trong thời gian rảnh rỗi hay vào những dịp cuối tuần.
- Độ tuổi kết hôn trung bình ở cả nam và nữ ở Việt Nam hiện nay đều có xu hướng
tăng hơn so với những năm trước kia, có nghĩa là giai đoạn độc thân của giới trẻ sẽ lâu 3
hơn, số lượng người độc thân cũng tăng lên đáng kể. Đây chính là lượng khách hàng tiềm năng cho quán cafe.
- Đặc biệt, mô hình này vừa độc đáo, mới lạ, lại khác hẳn với các quán cafe truyền
thống như cafe sách, cafe mèo,... nên nó sẽ mang lại một luồng không khí mới mẻ cho thị
trường cafe tại Việt Nam.
1.3. Đánh giá sự phù hợp của nhóm với ý tưởng
a) Tính cách, phẩm chất, sở thích
- Là những người trẻ đầy nhiệt huyết, ham học hỏi và thích thử thách bản thân với những điều mới mẻ.
- Nhạy bén, sáng tạo, bắt kịp xu hướng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Mong muốn lan tỏa năng lượng tích cực tới tất cả mọi người.
b) Kiến thức, kĩ năng
- Có kiến thức chung về các loại cafe, cũng như cách pha chế chúng.
- Khả năng quản lý, bao quát các hoạt động của quán.
- Kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố ngoài ý muốn.
Qua sự phân tích và đánh giá trên, tính khả thi khi kinh doanh với mô hình này tương
đối khả quan. Mô hình này thực sự sẽ là một làn gió mới, đảm bảo thu hút được nhiều
khách hàng mục tiêu.
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1. Nghiên cứu thị trường
2.1.1. Khảo sát thực địa
Khảo sát thị trường
- Ngày nay, kinh tế nước ngày càng phát triển, thu nhập bình quân đầu người ngày
càng tăng, kéo theo nhu cầu về ăn uống, các hoạt động giải trí ngày càng nhiều. Sau 4
những buổi học tập và làm việc căng thẳng, các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn
phòng thường có xu hướng đến những quán nước, quán cafe để thư giãn, trò chuyện cũng
như gặp gỡ, giao lưu với bạn bè, đồng nghiệp hay đơn giản chỉ là tìm cho mình một người
để kết nối. Bên cạnh đó, có những người muốn tới quán để vừa có thể thưởng thức một ly
nước vừa có một không gian làm việc hiệu quả.
- Theo Statista (Cổng thông tin trực tuyến về thống kê của Đức), doanh thu của ngành
thực phẩm và dịch vụ ăn uống của Việt Nam năm 2019 đạt 200 tỷ USD, tăng 34,3% so
với năm 2018. Dự báo đến năm 2023, doanh thu của ngành có thể chạm mốc 408 tỷ USD.
Con số khả quan này tiếp tục chứng minh ngành thực phẩm và ăn uống là mảnh đất giàu tiềm năng.
- Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) của iPOS phối hợp cùng CTCP
Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC) và Cộng đồng chuyên trang F&B Việt
Nam năm 2022, công bố tháng 1/2023 cho thấy doanh thu từ cửa hàng cà phê/bar đóng
góp tỷ trọng lớn nhất trong ngành, lên đến 44,30% => nhu cầu uống cafe của người dân là khá cao.
Khảo sát thực địa 5
- Chọn khu vực khảo sát: những người sinh sống tại Cầu Giấy, Hà Nội
- Các mô hình kinh doanh trên địa bàn khảo sát
+ Hiện nay, trên địa bàn Cầu Giấy, Hà Nội có rất nhiều cửa hàng kinh doanh quán
nước và cà phê với mô hình vừa và nhỏ phù hợp với học sinh, sinh viên và người đi làm
bởi nơi đây tập trung rất nhiều trường đại học, có nhiều trụ sở doanh nghiệp.
+ Tuy nhiên, những cửa hàng này thường có mô hình kinh doanh khá tương đồng, cách
decor, đồ uống, phục vụ khá giống nhau, chưa có mô hình kinh doanh nào có không gian
ngồi uống, không gian ghép đôi kết bạn.
=> Việc mở một cửa hàng kinh doanh quán cà phê theo cách thức gồm 3 khu: độc thân,
ghép đôi và hẹn hò là hoàn toàn khả thi.
Thị trường về đồ uống, cà phê ngày càng phát triển và mở rộng là cơ hội nhưng cũng
là một thách thức lớn. Để tồn tại và lớn mạnh trong thị trường này, việc giành lại phân
khúc hoặc phân khúc lại thị trường là vô cùng quan trọng.
2.1.2. Tìm hiểu khách hàng
a) Vẽ chân dung khách hàng
- Ai là khách hàng? + Giới tính: Nam/Nữ
+ Nghề nghiệp: Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, lao động tự do. + Tuổi: 14 - 35 tuổi.
+ Sinh sống: chủ yếu ở Hà Nội.
+ Có mong muốn, sở thích đi uống nước, uống cà phê để học tập, làm việc, thư giãn,
tâm sự hoặc giao lưu, kết bạn.
- Vấn đề của họ là gì?
+ Gặp khó khăn trong việc tìm kiếm quán cafe có không gian đẹp, chất lượng dịch vụ
ổn với mức giá thành trung bình.
+ Gặp khó khăn trong việc giao lưu, kết bạn.
- Hành vi: Khách hàng làm những gì để xử lý vấn đề của mình? 6
+ Tìm kiếm những quán cà phê có không gian phù hợp với sở thích và giá cả mà bản thân mong muốn.
+ Tìm kiếm những quán cà phê có dịch vụ ghép đôi.
- Nhu cầu, mục đích: Khách hàng hy vọng đạt được điều gì khi sử dụng giải pháp của bạn?
+ Tìm kiếm không gian yên tĩnh, riêng tư để đọc sách, học tập và làm việc.
+ Giao lưu, kết bạn, tìm hiểu thêm các mối quan hệ.
+ Đi hẹn hò trong một không gian lãng mạn nhưng không kém phần riêng tư.
b) Khảo sát khách hàng
Nhóm tiến hành khảo sát 210 khách hàng, thu được kết quả: PHẦN I: MỞ ĐẦU 7
PHẦN II. ĐÁNH GIÁ SỰ QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG 8 9
PHẦN III. THÔNG TIN CÁ NHÂN
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh 10 Yếu tố đánh
giá Ngạc Gallery, Coffee and Cocktails Ben’s Pub - Cocktails & Mixology Địa điểm
Tầng 7, số 36/171, Nguyễn Ngọc
Số 1 Ngõ Thi Sách, Phố Thi Vũ, Hà Nội Sách, Hà Nội
Sản phẩm của quán sẽ được chia
Trung bình từ 189k – 239k. thành 2 kiểu chính: Giá
+ Chiều: trà và coffee: 35k - 60k + Tối: cocktail: 60k - 160k
- Đa dạng các loại trà, cafe, cocktail - Đồ chủ yếu là cocktail, wine cho khách hàng lựa chọn.
và champagne được trang trí
- Sản phẩm được làm và trang trí đẹp. Chất lượng bắt mắt.
- Có thể được pha chế theo sản phẩm yêu cầu.
- Ngoài ra, còn có softdrink
cho những khách không thích cocktail.
Phương thức Bán trực tiếp tại cửa hàng.
Bán trực tiếp tại cửa hàng. bán hàng Phương
- Chạy quảng cáo trên Facebook, - Chạy quảng cáo trên thức Instagram, Tiktok. Facebook, Instagram, Tiktok. 11
- Có lớp workshop dạy vẽ ở tầng
- Có các dịch vụ để thu hút dưới. khách hàng như: => thu hút khách hàng.
+ Xem tarot miễn phí vào thứ
- Thỉnh thoảng sẽ có những 2, 3, 4 hàng tuần. marketing
minishow âm nhạc tại quán (mời + Có DJ vào thứ 6, 7. nghệ sĩ biểu diễn).
+ Ghép đôi vào chủ nhật hàng
- Có chương trình ghép đôi cho tuần. khách đến quán.
- Có không gian rộng, chill, có 2
- Có không gian đẹp, ấm
kiểu không gian trong ngày => thu
cúng, sống ảo cực kỳ ưng ý.
hút được nhiều khách hàng có nhu
- Trải nghiệm của khách được cầu khác nhau. đặt lên hàng đầu. Ưu điểm
- Có bảng note cho khách hàng
- Lịch sự kiện thay đổi không feedback. bị nhàm chán.
- Chăm chỉ update theo góp ý của
- Nhân viên thân thiện, nhiệt
khách hàng => tạo thiện cảm. tình.
- Nhân viên thân thiện, nhiệt tình.
- Hạn chế lượng khách do không
- Chỉ hướng đến đối tượng
mở cửa hết các ngày trong tuần trên 18 tuổi. (nghỉ thứ 4).
- Giá đồ uống khá cao so với
- Chương trình ghép đôi cùng mặt bằng chung.
người lạ chỉ diễn ra trong tối thứ 2
=> có thể hạn chế lượng
Nhược điểm hàng tuần, có thể dẫn đến mất bớt khách hàng.
một số lượng khách nếu họ không
- Những ngày không diễn ra
chọn được loại nước phù hợp vào
các chương trình, lượng khách buổi tối.
có thể ít đi do họ không tìm
được loại nước phù hợp.
=> Những điều học được từ đối thủ: 12
- Đa dạng đồ uống, phù hợp được với nhiều kiểu khách hàng.
- Đầu tư, chú trọng vào việc thay đổi, sửa chữa, decor không gian cửa hàng.
- Lấy khách hàng làm ưu tiên, chăm chỉ nhận feedback để phục vụ tốt hơn.
- Có chiến lược marketing thu hút khách hàng hiệu quả.
Ngoài ra, đối thủ cạnh tranh của Nger. Cafe còn là những quán cafe cũng hướng
đến đối tượng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. Như là:
Những quán có không gian, view đẹp, chất lượng phục vụ tốt: Tiny Cafe, The Nammin House, Timeline Coffee…
Những quán có chất lượng đồ tốt, giá cả hợp lý.
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng 2.2.1. Sản phẩm
* Sản phẩm cốt lõi:
- Về các loại đồ uống:
+ Từng loại cafe của Nger. được đặt tên theo từng vị nhạt, đắng, ngọt tượng trưng. Ví
dụ như Cappuccino được gọi là “Tình Đầu” là bởi sự hòa quyện giữa vị đắng và vị ngọt 13
ấm áp của sữa nóng, tiếp đến là một chút vị beo béo của lớp bọt bồng bềnh ở bên trên,
mang đến cảm giác về sự ngọt ngào và đẹp đẽ của mối tình đầu năm 17 tuổi. Mỗi cốc cafe
được pha chế bằng sự tâm huyết và chuyên nghiệp của người pha chế, bằng sự chất lượng
đến từ nguồn nguyên liệu “xịn”, để từ đó mang đến sự hài lòng cho những khách hàng ghé thăm quán.
+ Nguyên liệu để làm ra từng cốc nước ép, sinh tố đều được Nger. lựa chọn kĩ càng về
chất lượng. Mỗi mùi vị, màu sắc của cốc nước sẽ mang đến cho thực khách cảm giác khác
nhau về trạng thái, cảm xúc trong tình yêu.
+ Bên cạnh các loại thức uống, Nger. còn phục vụ bánh kem tráng miệng đến khách
hàng. Theo dòng chảy của xu hướng hiện nay, Nger. đã chọn ra những loại bánh ngọt
được ưa thích nhất để phục vụ khách hàng. Tất cả các loại bánh đều được nhập từ các cửa
hàng bánh ngọt đảm bảo về an toàn thực phẩm và đảm bảo về độ tươi ngon của bánh.
- Về dịch vụ ghép đôi: Quán sẽ sắp xếp khu vực riêng và sẽ có nhân viên hướng dẫn
các khách hàng có nhu cầu muốn kết bạn, ghép đôi.
* Sản phẩm cụ thể: - Đồ uống:
+ Bạc xỉu: bột cà phê, sữa đặc, sữa tươi không đường.
+ Cappuccino: cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa.
+ Trà ổi hồng: trà lài khô, ổi hồng, đường phèn, hoa atiso đỏ khô, nước cốt chanh, nước đường. - Cốc take away: 14
- Uống tại chỗ sẽ sử dụng cốc thủy tinh, ống hút nhựa và đĩa thủy tinh nếu gọi bánh.
- Về dịch vụ ghép đôi: Để tham gia ghép đôi, khách hàng cần liên hệ với nhân viên tại
quầy để được hướng dẫn chi tiết. Trước khi gặp gỡ đối phương, khách hàng sẽ được dẫn
đến 1 gian phòng để có thể chuẩn bị kĩ càng hơn, có thể chỉnh chu lại về trang phục của
mình. Quán cam kết khách hàng sẽ được hướng dẫn chi tiết và có được trải nghiệm thú vị
về dịch vụ mới mẻ này.
* Sản phẩm gia tăng:
- Nger. Cafe luôn sẵn sàng đón nhận những ý kiến đóng góp của khách hàng để cải
thiện chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng sản phẩm.
- Các sản phẩm đồ uống, bánh ngọt của quán luôn được đảm bảo 100% về an toàn thực
phẩm. Nếu như có sai sót trong quá trình phục vụ khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với
quán để quán có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng. 15
- Bên cạnh đó, không gian của Nger. cũng được trang trí khác lạ với 3 khu vực tách
biệt nhau và mỗi khu vực mang 1 ý nghĩa riêng. Khu vực 1 là khu vực yên tĩnh để khách
hàng có thể làm việc, học tập; khu vực 2 là khu vực để khách hàng trải nghiệm dịch vụ
ghép đôi của quán; khu vực 3 là dành cho những cặp đôi yêu nhau.
- Nger. Cafe luôn cập nhật menu và các hoạt động của quán nhằm mang đến chất lượng
dịch vụ tốt và mới mẻ hơn đến khách hàng. 2.2.2. Giá bán ST TSản phẩm Giá thành Minh họa 1Bạc xỉu (Lưng Chừng Cô Đơn) 30.000 VND 2Americano (Người Dưng) 40.000 VND 3Espresso (Biết Yêu Một Người) 40.000 VND 4Cappuccino (Tình Đầu) 40.000 VND 16