



















Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO O TẠ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG --- --- o0o
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC: KHỞI SỰ KINH DOANH
ĐỀ TÀI: LẬP BẢN KẾ HOẠCH KHỞI SỰ KINH DOANH CAFE VẼ. SINH VIÊN THỰC HIỆN: Lê Thị Thảo Vân - A35048 - 0976.642.973 Nguyễn Thị Hậu - A37682 - 0969.715.057 Vũ Hoàng Việt Hằng - A40579 - 0943.559.723
Nguyễn Thị Minh Thuận - A40860 - 0979.604.701 ĐIỂM THI GIÁO VIÊN CHẤM 1 GIÁO VIÊN CHẤM 2 TS. LÊ HUYỀN TRANG HÀ NỘI – 2022 MỤC LỤC
PHẦN 1. MÔ TẢ SẢN PHẨM ................................................................................................. 1
1.1. Cơ hội kinh doanh .......................................................................................................... 1
1.2. Ý tưởng kinh doanh ........................................................................................................ 1
1.3. Thị trường m c tiêu ụ
....................................................................................................... 1
1.4. Mô tả loại hình kinh doanh ............................................................................................ 2
1.4.1. Đặc điểm pháp lý hộ kinh doanh ............................................................................. 2 1.4.2. Thủ t c thành l ụ
ập hộ kinh doanh ............................................................................ 2 1.5. Nhóm sáng lập, ngu ng v ồn huy độ
ốn ............................................................................ 3
PHẦN 2. GIỚI THIỆU LOGO, SLOGAN .............................................................................. 4
2.1. Giới thiệu logo và ý nghĩa .............................................................................................. 4
2.2. Giới thiệu slogan và ý nghĩa........................................................................................... 4
PHẦN 3. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM, DỊCH VỤ ............................................ 6
3.1. Phân tích thị trường ....................................................................................................... 6
3.1.1. Phân tích ngành kinh doanh cafe trong nước ........................................................ 6
3.1.2. Phân tích khách hàng .............................................................................................. 7 3.1.3. Đối th c
ủ ạnh tranh ................................................................................................... 8
3.2. Kế hoạch phát triển sản phẩm, dịch vụ ...................................................................... 10
3.2.1. Kế hoạch Marketing ............................................................................................... 10
3.2.1.1. Kế hoạch sản phẩm ......................................................................................... 14
3.2.1.2. Kế hoạch giá .................................................................................................... 14
3.2.1.3. Kế hoạch phân ph i
ố ........................................................................................ 17
3.2.1.4. Kế hoạch xúc tiến hỗn hợp ............................................................................. 18
3.2.2. Kế hoạch sản xuất kinh doanh .............................................................................. 19
3.2.3. Kế hoạch nhân sự ................................................................................................... 21
3.2.4. Kế hoạch tài chính ................................................................................................. 25
3.2.5. Kế hoạch hành động và m c tiêu ụ
.......................................................................... 32
3.3. Những rủi ro cơ bản và giải pháp ............................................................................... 33
3.3.1. Rủi ro cơ bản .......................................................................................................... 33
3.3.2. Giải pháp................................................................................................................. 34 DANH MỤC VIẾT TẮT Ký hiệu viết tắt Tên đầy đủ ATVSTP
An toàn vệ sinh thực phẩm CTCP Công ty cổ phần ĐVT Đơn vị tính HSD Hạn sử dụng HUST
Đại học Bách Khoa Hà Nội MXH Mạng xã hội NĐ – CP Nghị định Chính phủ NEU
Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội NV Nhân viên NVL Nguyên vật liệu SL Số lượng UBND Ủy ban nhân dân VNĐ Việt Nam đồng LỜI MỞ ĐẦU
Trong xã hội ngày nay, giới trẻ thường có xu hướng chọn các quán cafe, trà sữa
để học tập, làm việc nhóm vì không gian rộng rãi, thoáng mát và có thể dễ dàng trao
đổi với nhau. Một số lượng khách hàng khác tìm đến quán cafe để nói chuyện, tâm sự
hay có thể nói là tìm đến không gian để thư giãn, giải tỏa áp lực cuộc sống. Nhưng
thường các cửa hàng này chỉ tập trung vào kinh doanh đồ uống hay bánh ngọt mà thiếu
một không gian để thư giãn. Vì vậy, nhóm đã nghiên cứu và đưa ra ý tưởng kinh doanh
cafe vẽ tranh, vừa phục vụ đồ uống, vừa có dịch vụ vẽ tranh.
Chúng ta có thể nhận thấy sau 2 năm đại dịch Covid - 19, tâm lý dễ thay đổi, có
thể sẽ nhạy cảm hơn, khó tính hơn, thay đổi thất thường và mất đi khả năng giao tiếp
với người khác. Theo Bộ Y Tế Việt Nam, số lượng người mắc bệnh trầm cảm nước ta
tăng 15% - 20% sau Covid - 19. Bởi vậy, mục tiêu quán hướng đến là có một nơi để
mọi người dễ dàng nói chuyện với nhau và cũng có thể trao đổi công việc qua những ly
cafe. Đồng thời, mọi người cũng có thêm một sự lựa chọn để giải tỏa cảm xúc qua
những bức tranh. Có những câu chuyện chưa thể nói ra thì vẽ tranh là biện pháp tối ưu nhất.
Chính vì tính cấp thiết, cũng như nhu cầu của con người đang hướng đến sức
khỏe và tâm lý, nhóm sẽ phân tích rõ hơn về ý tưởng kinh doanh qua bài tiểu luận này.
Với đề tài “Lập bản kế hoạch khởi sự kinh doanh cafe vẽ” gồm 3 phần chính:
Phần 1: Mô tả sản phẩm, dịch vụ.
Phần 2: Giới thiệu logo, slogan.
Phần 3: Kế hoạch phát triển, dịch vụ.
PHẦN 1. MÔ TẢ SẢN PHẨM 1.1. Cơ hội kinh doanh
Thị trường thành phố Hà Nội đang là một thị trường tiềm năng với lĩnh vực kinh
doanh đồ uống. Trước hết, nơi đây tập trung nhiều các trường đại học hơn các khu vực
khác, số lượng sinh viên nhiều, nhu cầu đến quán cafe, trà sữa, circle K... của sinh viên thì
rất cao. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, tổng số sinh viên ở thành phố Hà
Nội trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến nay, mỗi năm tăng khoảng 33 – 35%. Hơn
nữa, số lượng người lao động ở Hà Nội tăng lên theo từng năm, đặc biệt là nhân viên văn
phòng. Đây là những khách hàng tiềm năng cho việc kinh doanh đồ uống.
Bên cạnh đó, khi kinh doanh đồ uống lợi nhuận đem lại cao, thời gian xoay chuyển
vốn cũng nhanh hơn các loại hình kinh doanh khác. 1.2. Ý tưởng kinh doanh
- Loại hình kinh doanh: hộ gia đình
- Mô hình kinh doanh: Cửa hàng đồ uống và vẽ tranh
- Sản phẩm kinh doanh: cafe, nước ép, trà hoa quả, tranh vẽ
- Tên: Hộ kinh doanh Art Soul Coffee
- Hình thức kinh doanh: bán trực tiếp tại cửa hàng và kết hợp bán online.
- Thời gian dự kiến mở quán: tháng 02/2023
- Nhóm kinh doanh gồm 4 thành viên góp vốn:
Nguyễn Thị Hậu, Vũ Hoàng Việt Hằng, Nguyễn Thị Minh Thuận, Lê Thị Thảo Vân.
1.3. Thị trường mục tiêu
Dự án tập trung hướng tới việc cung cấp đồ uống, không gian mát mẻ, rộng rãi,
thoáng mát cho khách hàng tại thành phố Hà Nội. Đây là thị trường không quá mới nhưng
vẫn rất tiềm năng và cơ hội phát triển khá nhanh khi mà dễ dàng tiếp cận với nhiều độ tuổi
khác nhau. Quán hướng tới khách hàng có thu nhập trung bình – khá, những người cần
một không gian để làm việc, để nói chuyện và một nơi để thư giãn, cảm nhận những điều bình yên. 1
1.4. Mô tả loại hình kinh doanh
- Vị trí quán xây dựng ở thành phố Hà Nội, có khu vực để xe, an ninh tốt, đông dân
sinh sống, đặc biệt là sinh viên đại học.
- Địa điểm: 114A Trần Đại Nghĩa, P. Đồng Tâm, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Mặt bằng kinh doanh 45m2 gồm 2 tầng:
+ Tầng 1: bố trí, sắp xếp bàn ghế để đón khách tại quán, đặt quầy thu ngân
+ Tầng 2: không gian vẽ tranh
1.4.1. Đặc điểm pháp lý hộ kinh doanh
- Theo khoản 1 điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định: Đối tượng thành lập hộ
kinh doanh là cá nhân hoặc hộ gia đình.
- Theo Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018, quán cafe làm đơn đề nghị
cấp giấy chứng nhận ATVSTP.
- Vốn góp: theo Khoản 2 điều 87 nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký kinh
doanh không yêu cầu giấy tờ chứng minh các thành viên cùng một hộ gia đình nên
4 thành viên nhóm sẽ cùng góp vốn. Chủ hộ kinh doanh: Nguyễn Thị Hậu góp 30%,
3 thành viên còn lại mỗi người góp 15%, 25% còn lại là vốn vay ngân hàng.
- Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản.
- Có thể tạm dừng kinh doanh vô thời hạn.
- Quy mô: số lượng lao động không quá 10 người.
1.4.2. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh
- Thành lập hồ sơ: Theo khoản 2 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:
+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình
đăng ký kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
+ Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập kinh doanh trong
trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh; 2
+ Bản sao văn bản uỷ quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ
hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
+ Nơi nộp hồ sơ: Sau khi chuẩn bị các loại giấy tờ nêu trên, cá nhân hoặc người đại
diện hộ gia đình đến nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở
hộ kinh doanh. Cụ thể nộp tại Bộ phận một cửa (bộ phận dịch vụ công) thuộc
UBND quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
- Thời gian làm thủ tục:
+ Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp
huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
+ Sau 03 ngày làm việc mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh
doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì người
đăng ký kinh doanh có quyền khiếu nại.
1.5. Nhóm sáng lập, nguồn huy động vốn
- Ý tưởng kinh doanh được hình thành bởi nhóm sáng lập Exterminators gồm 4
thành viên với chủ cơ sở kinh doanh trên pháp lý là bà Nguyễn Thị Hậu.
- Tổng nguồn vốn là: 2.000.000.000 VNĐ (bằng chữ: Hai tỷ đồng) , bao gồm:
+ Vốn góp đầu tư của các thành viên trong nhóm Exterminators (1.500.000.000 VNĐ):
Nguyễn Thị Hậu 30%, tương ứng với 600.000.000 VNĐ
Vũ Hoàng Việt Hằng 15%, tương ứng với 300.000.000 VNĐ
Lê Thị Thảo Vân 15%, tương ứng với 300.000.000 VNĐ
Nguyễn Thị Minh Thuận 15%, tương ứng với 300.000.000 VNĐ
+ Vốn vay ngân hàng (500.000.000 VNĐ), vốn sẽ được vay tại ngân hàng
VPBank với lãi suất 10%/ năm. 3
PHẦN 2. GIỚI THIỆU LOGO, SLOGAN
2.1. Giới thiệu logo và ý nghĩa • Logo
Hình 2.1. Hình ảnh logo của quán Nguồn: Nhóm tác giả • Ý nghĩa
Art Soul Coffee là cái tên được kết hợp bởi ba từ “Art” (vẽ), “Soul” (tâm hồn) và
“Coffee” (cafe). Tên quán tượng trưng cho mục đích kinh doanh của chúng tôi, đó là mô
hình cafe cùng với những bức tranh được vẽ từ chính tâm hồn của khách hàng. Vì vậy,
logo được thiết kế bởi hình ly cafe được vẽ ra từ chiếc bút vẽ.
2.2. Giới thiệu slogan và ý nghĩa • Slogan
“Một bức vẽ - Một tâm hồn” • Ý nghĩa
Với sứ mệnh: “Mang đến cho khách hàng những giây phút thư giãn bên bạn bè,
người thân sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi và để khách hàng có không gian
riêng tư để trải lòng”, “Art Soul Coffee” mong muốn sẽ mở ra một thế giới mới cho mọi người. 4
Đến với chúng tôi, bạn sẽ được thưởng thức đồ uống do chúng tôi tự pha chế theo
khẩu vị phù hợp với mọi lứa tuổi. Không chỉ có thế, chúng tôi còn có một không gian riêng
cho bạn thỏa sức sáng tạo với đam mê vẽ tranh hoặc trải lòng mình qua những bức tranh đầy màu sắc.
Chúng tôi - những người cùng kinh doanh Art Soul Coffee đang ở độ 20, 21 tuổi
xuân đã ấp ủ mở quán cafe vẽ với hy vọng được chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với mọi người
qua những ly cafe và những bức tranh. Tuy còn trẻ nhưng chúng tôi thấu hiểu được rằng,
có những câu chuyện không thể tâm sự với ai, có những tâm hồn chưa được chữa lành và
có những nỗi đau chưa thể vượt qua. Ở lứa tuổi này, chúng tôi đã cảm nhận được áp lực
đồng trang lứa, áp lực học hành, áp lực tiền bạc và đôi khi là áp lực gia đình. Những điều
đó không thể bày tỏ được hết với bố mẹ hay người thân bởi lẽ ai cũng có công việc riêng
của họ và họ nghĩ rằng lứa tuổi này cần tự vượt qua mọi chuyện, nhưng đôi khi chúng tôi
muốn có người thấu hiểu để động viên, để tạo sự khích lệ. Kể cả những người 25 – 35 tuổi
cũng gặp khó khăn trong công việc, hôn nhân gia đình và vấn đề tài chính, cũng rất áp lực
và mệt mỏi. Bởi vậy, chúng tôi nghĩ rằng những mọi người cần có không gian riêng, cần
được sẻ chia và thấu hiểu những câu chuyện thường nhật. Những câu chuyện sẽ dễ dàng
hơn khi được bày tỏ qua những cuộc trò chuyện, có cafe, có trà hay tự vẽ ra bức tranh, bày
tỏ niềm vui bằng gam màu sáng, nỗi buồn bằng gam màu tối. Như vậy, chỉ cần qua tranh
vẽ và cuộc nói chuyện, họ đã bày tỏ được cảm xúc, suy nghĩ của mình.
Không chỉ là nơi bày tỏ cảm xúc, Art Soul Coffee còn hi vọng được đón nhận những
đứa trẻ từ 5 tuổi trở lên, hi vọng các em có không gian để vẽ, và vui chơi giữa lòng thành
phố Hà Nội đông đúc, tấp nập. Bố mẹ có thể đưa con đến để vẽ tranh hoặc học vẽ cơ bản,
nhằm giúp trẻ quan sát đặc điểm hình dạng màu sắc, ghi nhớ chúng và thể hiện qua tranh
vẽ một cách sáng tạo. Qua những bức tranh của con, bố mẹ cũng có thể biết được cách con
cảm nhận mọi thứ xung quanh và tìm cách giáo dục con phù hợp, tốt nhất cho con.
Chính vì vậy, Art Soul Coffee với slogan “Một bức vẽ - Một tâm hồn”, luôn mong
muốn qua tranh vẽ, qua ly cafe, mọi người dễ dàng bày tỏ cảm xúc của mình hơn. 5
PHẦN 3. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM, DỊCH VỤ
3.1. Phân tích thị trường
3.1.1. Phân tích ngành kinh doanh cafe trong nước
Từ xưa đến nay, nhu cầu uống cafe của người dân Việt Nam là rất cao. Uống cafe
không chỉ là thói quen mà còn là văn hóa của người Việt. Nhiều người nghiện cafe mỗi
sáng sớm đều chọn uống một ly cafe để tỉnh táo trước khi làm việc. Ngoài ra, đi uống cafe
còn là cơ hội để mọi người tụ họp với nhau trò chuyện tán gẫu, trao đổi tâm tình. Theo
nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (World Bank) đưa ra cho thấy tiềm năng thị
trường nội địa của Việt Nam có thể tiêu thụ tới 70.000 tấn/ năm. Nghĩa là với sản lượng
cafe hàng năm thu hoạch được 700.000 – 800.000 tấn thì lượng cafe tiêu thụ nội địa của
Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%.
Hơn nữa, việc kinh doanh cafe cũng dễ dàng tìm kiếm được nguồn nguyên liệu với
giá thành hợp lý. Theo thống kê, Việt Nam cũng là nước trồng và sản xuất cafe đứng thứ 2
trên thế giới. Nguồn nguyên liệu dồi dào, phân bổ theo nhiều mức giá nên việc chọn lựa
đầu vào rất dễ dàng, cũng như đưa ra mức giá cả hợp lý với đa dạng khách hàng từ bình
dân đến cao cấp. Kinh doanh cafe cũng có thể kết hợp với kinh doanh các loại nước uống
khác, ví dụ như nước ép, trà hoa quả... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng khách hàng. Từ đó,
quán sẽ có lợi nhuận và thu nhập khá ổn.
Theo báo cáo tháng 05/2022 của iPOS.vn, đơn vị cung cấp giải pháp quản lý công
nghệ ngành F&B, số lượng mở quán cafe tăng 24,37% so với cùng kỳ năm ngoái. Số
lượng quán cà phê được mở mới tháng 04/2022 chủ yếu tại 2 thành phố lớn là TP. Hà Nội
và TP. Hồ Chí Minh. Ước tính trung bình hàng ngày, số lượng quán mới khai trương đạt
khoảng 139,67. Đây là một con số không hề nhỏ, khiến cho việc kinh doanh cafe ngày
càng cạnh tranh gay gắt. Nếu chỉ mở một quán cafe bình thường, kinh doanh các loại đồ
uống như các quán khác thì việc trụ lại trên thị trường là rất khó.
Bởi vậy, nhóm đã lựa chọn loại hình kinh doanh cafe vẽ tranh để đưa ra sự mới mẻ,
độc đáo hơn ra thị trường so với quán cafe truyền thống và khoản tiền đầu tư cũng khá phù
hợp với số vốn của nhóm. Mặc dù, loại hình “cafe vẽ” không còn quá mới lạ với giới trẻ
bởi loại hình này đã xuất hiện trên thị trường các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí 6
Minh...nhưng cũng chưa có quá nhiều quán. Cafe vẽ không phải chỉ dành cho người biết
vẽ, đam mê vẽ mà bất kì ai cũng có thể vẽ, vẽ tất cả những gì mình muốn, tô màu theo ý
thích và cảm xúc của mình. Khách hàng có thể đến quán vừa vẽ tranh, vừa thưởng thức đồ
uống. Vì vậy, so với các loại hình cạnh tranh như cafe thú cưng, cafe hoa, cafe phim thì
cafe vẽ dễ dàng tiếp cận đến đa dạng khách hàng hơn.
3.1.2. Phân tích khách hàng
- Khách hàng mục tiêu: Hướng đến hầu hết tất cả đối tượng có độ tuổi dưới 35 tuổi,
những người yêu thích nghệ thuật, đam mê vẽ tranh thư giãn, và kể cả không có sở
thích vẽ tranh vẫn có thể đến thưởng thức đồ uống. Và hướng đến những khách
hàng có mức thu nhập trung bình, quan tâm đến đời sống tinh thần, môi trường, an
toàn vệ sinh thực phẩm.
- Khách hàng tìm đến thức uống của Art Soul Coffee là bởi vì:
+ Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và tiện lợi .
+ Có đầy đủ tiêu chí mà khách hàng đặt ra để lựa chọn đó là: chất lượng cao, tốt cho
sức khỏe – an toàn, hương vị thơm ngon, thuận tiện, dinh dưỡng, hoàn toàn tự
nhiên. Đặc biệt là giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi.
+ Được điều chỉnh theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mua hàng:
+ Các vấn đề về an toàn thực phẩm, đồ uống chất lượng, dụng cụ vẽ tốt.
+ Không chỉ chất lượng sản phẩm mà không gian, cung cách phục vụ, thái độ và
khả năng giáo viên khi hướng dẫn vẽ tranh, các dịch vụ của quán cũng ảnh hưởng đến quá trình mua hàng.
+ Khách hàng đều có tâm lý tìm kiếm, tin tưởng các sản phẩm có thương hiệu, uy
tín có tính tin cậy cao. Vì mới vào thị trường nên khó có được lòng tin của khách
hàng, khó có thể thuyết phục khách hàng tin vào nguồn thực phẩm sạch.
+ Giá cho mỗi buổi vẽ tranh cũng khá cao nên việc thuyết phục được khách hàng
không hề đơn giản. Ngoài ra nhiều người không phân biệt được đâu là dụng cụ vẽ
tốt đâu là dụng cụ thông thường và họ cảm thấy bối rối trong việc lựa chọn bỏ tiền 7
cho sản phẩm của cửa hàng. Do vậy, việc cung cấp thông tin cần thiết và các yếu tố
để nhận biết và phân biệt sản phẩm cũng là điều đáng lưu tâm.
- Xu hướng khách hàng trong tương lai: Sau 2 năm Covid - 19 vừa qua, sức khỏe và
tâm lý là điều mà mọi người ưu tiên. Trong khi đó, mục tiêu “Art Soul Coffee” đưa
ra là bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,
có HSD và khuyến nghị thời gian sử dụng sản phẩm tốt nhất. Hơn thế nữa, đến quán
của chúng tôi thì không chỉ uống cafe, trà hoa quả... mà có thể vẽ tranh để xả stress
và giảm bớt căng thẳng về tâm lý.
3.1.3. Đối thủ cạnh tranh
Bảng 3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh của Art Soul Coffee. Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh trực tiếp gián tiếp tiềm ẩn Cafe chuỗi: Aha, The Cafe thú cưng, cafe Yếu tố Coffee House, hoa, trà chanh, trà đá Cheapie Art
Higlands Coffee, Phúc vỉa hè kết hợp tô Long.... tượng....
Số 05 Nguyễn Huy Tự, Quanh khu vực thành Quanh khu vực thành Địa điểm P. Bạch Đằng, Q. Hai phố Hà Nội. phố Hà Nội. Bà Trưng, TP. Hà Nội. 45m ồm 2 tầng 50m ồm – 3 tầng Không gian 2 g 2 g 1 Tận dụng vỉa hè
Từ 15 tuổi đến 35 tuổi, Sinh viên, nhân viên
Mọi lứa tuổi, thu nhập
Khách hàng người có thu nhập khá. văn phòng, người có bình quân ổn. mục tiêu thu nhập khá.
- Sản phẩm: cafe, tranh - Sản phẩm chính là - Sản phẩm chính là vẽ. cafe. Ngoài ra, có trà cafe, trà chanh, trà đá.
Sản phẩm, - Dịch vụ: workshop vẽ trái cây, macchiato... - Dịch vụ tiêu biểu: tô dịch vụ tranh mọi kích cỡ, - Dịch vụ: đọc sách, tượng workshop Bearbrich... nghe nhạc miễn phí... 8
- Cafe: 35.000 – 55.000 40.000 – 90.000 15.000 – 70.000 Giá cả - Tranh vẽ, workshop: (VNĐ) 350.000 – 550.000 Marketing qua Thực hiện theo chuỗi: Thu hút nhờ việc bán facebook, tiktok nhằm áp dụng chương trình trên vỉa hè, nơi nhiều
tiếp cận giới trẻ; có khuyến mại như người qua lại như Hồ
Chiến lược chương trình khuyến voucher giảm 10%, Tây, Hồ Gươm...
Marketing mại như giảm 10% khi mua 1 tặng 1...; khuyến đăng kí từ người... mại trên các app giao
hàng tạo sự quen mặt...
Chiến lược Bán trực tiếp tại cửa Bán 2 kênh: online và
Bán trực tiếp tại vỉa phân phối hàng. offline. hè. Là một trong những
Kinh doanh theo chuỗi Lợi thế về giá cả là lợi
cafe vẽ tranh đời đầu, giảm thiểu chi phí
thế lớn nhất của loại
tạo sự độc, lạ thu hút
quảng cáo, thương hiệu hình kinh doanh này. giới trẻ. quen thuộc nên nhận Việc không mất chi
được sự tin tưởng của phí mặt bằng, chi phí Ưu điểm khách hàng. Hơn nữa, marketing, chi phí việc kinh doanh chuỗi phân phối... giúp cho giúp các thương hiệu các quán đưa ra mức này dễ dàng có được giá hấp dẫn, phù hợp lượng khách hàng lớn với nhiều lứa tuổi, trên toàn thành phố. nhiều đối tượng. Phân phối trong phạm Decor quán bị dập Không đảm bảo được vi hẹp và giá cả khá khuôn, gò bó theo ATVSTP, cũng như
Nhược điểm cao khiến Cheapie Art khuôn mẫu khiến không gian nhỏ hẹp, có một lượng khách khách hàng cảm thấy chật chội, ồn ào. hàng ít. nhàm chán. Nguồn: Nhóm tác giả 9
Từ đó, đưa ra mô hình S.W.O.T cho Art Soul Coffee
Bảng 3.2. Mô hình S.W.O.T của Art Soul Coffee Strengths Weakness Opportunities Threats (Điểm mạnh) (Điểm yếu) (Cơ hội) (Thách thức) - Không gian quán - Ra đời sau những - Thu hút được - Cạnh tranh với rộng rãi, chia khu quán cafe khác,
khách hàng bởi nhu cafe chuỗi, Cheapie vực rõ ràng nhằm thương hiệu còn cầu tâm lý và sức Art – những thương phù hợp với nhu mới. khỏe của họ sau 2 hiệu quen thuộc. cầu khách hàng. - Giá cả khá cao so năm Covid – 19. - Chi phí - Đồ uống phong với sinh viên – - Khu vực Hai Bà Marketing, chi phí phú, đa dạng, đảm lượng khách hàng Trưng có nhiều thuê mặt bằng cũng bảo ATVSTP. tiềm năng. trường đại học, tập là một nỗi lo ngại - Decor vừa hiện
trung đông đúc sinh lớn của quán. đại, vừa cổ điển viên. Ngoài ra, có mang lại không khí các trường cấp 3 ấm cúng, độc đáo. trong quận. - Có nhiều chương - Lân cận khu vực trình khuyến mại. quận Hoàng Mai – - Phân phối online, đông đúc cư dân. offline để khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm. Nguồn: Nhóm tác giả
3.2. Kế hoạch phát triển sản phẩm, dịch vụ 3.2.1. Kế hoạch Marketing
• Bước 1: Xây dựng từ nội tại
- Thiết kế quán: Để thu hút lượng khách hàng dưới 35 tuổi, cần xây dựng quán với
view đẹp, thoáng mát, rộng rãi và dễ dàng check - in xung quanh quán. 10
- Đặc điểm nhận diện thương hiệu: Decor quán theo hướng cổ điển, có chút Hội An
giữa lòng Hà Nội, màu vàng làm cho quán trở nên ấm cúng, quán cũng có view
xung quanh cũng khơi gợi cảm hứng cho khách hàng vẽ tranh.
- Đồ uống, dịch vụ, quy trình phục vụ:
+ Đồ uống phải đẹp mắt, ngon miệng, phù hợp với giá cả.
+ Phục vụ tận tình, chu đáo và niềm nở với khách hàng.
+ Dịch vụ chuyên nghiệp từ order đến thanh toán và nhận bill.
Hình 3.1. Minh họa cho cách bày trí bên ngoài
Hình 3.2. Minh họa cho thiết kế bên trong quán tầng 1
Hình 3.3. Minh họa cho thiết kế bên trong quán tầng 2 11
Hình 3.4. Minh họa cho thiết kế ban công
Nguồn: Sưu tầm các quán cafe trong khu vực
• Bước 2: Tiếp thị trước khai trương
- Lập chiến lược Marketing qua các trang mạng xã hội: Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo...
- Lập website riêng để dễ dàng tạo mã, thẻ thành viên, giới thiệu những sản phẩm của quán qua đó: Landipage...
- Lập page ở các trang mạng xã hội và đăng tải những hình ảnh không gian quán, đồ
uống và tranh vẽ ở quán. 12
Hình 3.5. Minh họa cho fanpage quán trên MXH Nguồn: Nhóm tác giả
- Đăng tải thông tin quán, bao gồm địa chỉ cụ thể, số điện thoại liên hệ và cả đồ uống,
tranh vẽ lên những trang review như “Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?”,...
- Tạo những video ngắn giới thiệu sơ lược về quán
- Đưa địa chỉ quán lên Google Maps, Google Ads
- KOL (là những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh nào đó) chọn người phù hợp với
phong cách mà quán đang hướng tới để PR cho quán trên các nền tảng MXH.
- Marketing qua các app giao hàng: trở thành đối tác với các app để có được voucher
cho khách hàng và việc xuất hiện nhiều trên các app sẽ làm khách hàng dễ dàng ghi nhớ quán.
• Bước 3: Lan tỏa sự hiện diện
- Tổ chức các hoạt động: Phát tờ rơi ở cổng các trường đại học (tận dụng vị trí địa lí gần NEU, HUST...)
- Tạo sự kiện hấp dẫn, có thể theo nhóm hoặc cá nhân. Ví dụ:
+ Nếu đăng ký lớp học vẽ tranh theo nhóm sẽ được giảm giá: 5% từ người thứ hai
+ Tạo chương trình khuyến mại hướng đến sự lan tỏa: giảm 10% khi check - in trên MXH,... 13
• Bước 4: Xây dựng tập khách hàng trung thành
- Khách hàng trung thành sẽ mang đến nguồn doanh thu đều đặn cho quán của bạn kể
cả khi không xúc tiến các chương trình marketing. Tuy nhiên, để sở hữu lượng lớn
khách hàng trung thành bạn cần liên tục chăm sóc khách hàng mới, hoặc khách
hàng ghé qua quán nhiều lần, tạo cho họ cảm giác muốn quay lại lần sau. Ví dụ:
+ Giảm 10% vào lần quay lại tiếp theo.
+ Tạo thẻ thành viên để nhận ưu đãi thành viên: được tặng quà sinh nhật,...
3.2.1.1. Kế hoạch sản phẩm • Mô tả sản phẩm
- Sản phẩm kinh doanh: các loại cafe, trà hoa quả, nước ép trái cây và phòng vẽ tranh
cho khách hàng có nhu cầu dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Những nguyên liệu dùng để chế biến các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ
ràng và nhập trực tiếp từ các nguồn uy tín để đảm bảo tiêu chí xanh, sạch, an toàn
thực phẩm. Ngoài ra, dụng cụ vẽ tranh cũng được nhập tại nơi chuyên về mảng mỹ
thuật, lựa chọn dụng cụ an toàn, chất lượng tốt tương xứng với giá tiền khách bỏ ra.
Để đảm bảo độ dinh dưỡng, tươi mới, chuẩn vị trong từng sản phẩm nên các thức
uống của cửa hàng sẽ sản xuất và cung cấp trong ngày, đặc biệt không sử dụng chất
bảo quản nên HSD sản phẩm rất ngắn.
- Cửa hàng chú trọng dùng các vật liệu đóng gói, bảo quản sản phẩm thân thiện với
môi trường, an toàn cho sức khỏe của con người. • Tính năng sản phẩm
- Những giá trị gia tăng mà sản phẩm đem đến cho khách hàng:
+ Một sức khỏe tốt, sự thư giãn tinh thần, một lối sống xanh và lành mạnh. + Giá cả phải chăng.
+ Sự trải nghiệm tuyệt vời mà sản phẩm cũng như dịch vụ của cửa hàng đem lại cho khách hàng. 3.2.1.2. Kế hoạch giá
Nguyên liệu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và chi phí đầu vào của
quán. Vì vậy, quán sẽ chú trọng tìm đến các nguồn nguyên liệu chất lượng, giá hợp lý: 14
Bảng 3.3. Giá nguyên liệu đầu vào của quán Đơn vị tính: VNĐ Phân Tên cụ thể Đơn vị cung cấp Mức giá (VNĐ) loại Cafe nguyên chất, cafe Bar - Cafe Bartenders’s Cafe 100.000 – 300.000/gói nguyên hạt Mart Nhất Hương CTCP cà phê Điện Biên Phủ - Phadin Siro Monin 750ml (Các Siro Coffee Roasters (Q. 210.000/ chai
vị dâu, đào, bạc hà...) Thanh Xuân, TP. Hà Nội) Hoa Chuỗi cửa hàng thực
Táo, ổi, dưa hấu, dừa, 20.000 – 250.000/ kg quả phẩm sạch Bác Tôm chanh leo, cam, dâu tây (tùy loại) tươi (Hà Nội)
Đào ngâm Boddob 820g Trang web Vinbar 40.000/ lon
Đường, sữa đặc, cốt dừa 30.000/ 500ml Khác Sữa tươi không/có Chuỗi siêu thị BigC 25.000/ lít đường, sữa hạt (Hà Nội) 5.000 – 10.000/ kg Sả, lá dứa, chanh (tùy loại) Giấy vẽ 2.000/ tờ Dụng Các loại cọ Họa cụ Lỗ Store 20.000/ bộ cụ vẽ (Hà Nội) Các loại màu vẽ 20.000 – 50.000/ lọ Tạp dề vẽ tranh 15.000/ cái
Nguồn: Website các nguồn nhập nguyên vật liệu 15 • Mục tiêu định giá
- Cửa hàng lựa chọn phương thức định giá dựa vào chi phí. Phương thức định giá này
sẽ công bằng hơn đối với cả người mua và người bán. Người bán có được một mức
lợi nhuận hợp lý, người mua dễ chấp nhận giá bán.
- Về mảng đồ uống: Quán sẽ hướng đến mục tiêu an toàn về chất lượng. Quán sinh ra
với sứ mệnh mang đến sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với người tiêu dùng. Chất
lượng tốt nhưng giá bán của quán không quá khắt khe so với mặt bằng chung. Theo
quán tìm hiểu giá bán của đối thủ cạnh tranh như sau:
+ Các loại nước ép cửa hàng nhỏ lẻ, hoặc lề đường: 10.000 - 15.000 VNĐ/1 cốc khoảng 250ml.
+ Các sản phẩm sữa hạt, nước ép đóng chai được bày bán ở siêu thị: của Vinamilk
dao động từ 40.000-50.000 VNĐ/1 hộp/1l, TH True Milk sữa hạt có giá 60.000 – 70.000/lít.
+ Các quán cà phê, nước uống trong khu vực có giá từ 25.000 – 55.000 VNĐ.
Qua tìm hiểu, quán sẽ bán các loại đồ uống dao động từ 23.000 – 37.000 VNĐ cho
1 cốc 500ml. Theo công thức tính giá:
Công thức 3.1. Công thức tính giá đồ uống của Art Soul Coffee
𝐺𝑖á 𝑏á𝑛 𝑟𝑎 = 𝐺𝑖á 𝑛ℎậ𝑝 𝑁𝑉𝐿 + 𝐶ℎ𝑖 𝑝ℎí 𝑘ℎá𝑐
% 𝑐ℎ𝑖 𝑝ℎí 𝑡ℎự𝑐 𝑝ℎẩ𝑚
Phần trăm chi phí thực phẩm nhóm đưa ra từ 35% – 40% Nguồn: Nhóm tác giả
Với những buổi workshop sẽ dao động từ 200.000 – 270.000 VNĐ 16