TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA HTTT KINH TẾ TMĐT
BÀI THẢO LUẬN
MÔN: KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài: Xây dựng kế hoạch khởi sự kinh doanh “Tiệm đồ handmade Sunshine”
Giáo viên hướng dẫn: Chu Đức T
Mã lớp: 231CEMG4111
Thực hiện: Nhóm 11
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM
1. Nguyễn Thảo Vân (Nhóm trưởng)
2. Nghiêm Thị Huyền Trang
3. Đỗ Thị Huyền Trang
4. Trần Thị Trang
5. Phạm Quang Vinh
6. Trần Thị Huyền Trang
7. Nguyễn Thị Thu Uyên
8. Nguyễn Đức Toàn
9. Dương TTrung
10.Nguyễn Đoan Trang
11. Nguyễn Quỳnh Trang
Hà Nội-2023
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................3
I. Ý TƯỞNG KINH DOANH ĐỒ HANDMADE:.........................................................4
1.1. n ý tưởng và cơ sở hình thành ý tưởng:...............................................................4
1.2 .Sản phẩm/dịch vụ:...............................................................................................5
1.3. Khách hàng mục tiêu............................................................................................6
1.4. Nhu cầu đáp ứng...................................................................................................6
1.5. Phương thức bán hàng và thu hút khách hàng.......................................................6
1.6. Dự kiến vốn đầu tư:..............................................................................................6
1.7. Thành viên sáng lập..............................................................................................6
II. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG..............................................................................7
2.1. Nghiên cứu khách hàng............................................................................................7
2.2. Nghiên cứu đối thủ...................................................................................................9
III. KẾ HOẠCH MARKETING VÀ BÁN HÀNG.....................................................10
3.1. Sản phẩm...............................................................................................................10
3.2. Giá sản phẩm.........................................................................................................11
3.3 Địa điểm và phân phối............................................................................................12
3.4. Xúc tiến..................................................................................................................13
3.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng........................................................................14
IV. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT VẬN HÀNH................................................................15
4.1. Lấy hàng................................................................................................................15
4.2. Bố trí bán hàng.......................................................................................................16
4.3. Kế hoạch đảm bảo chất lượng................................................................................17
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC NHÂN SỰ.....................................................................18
5.1. Nhu cầu về nhân sự................................................................................................18
5.2. Kế hoạch tuyển dụng............................................................................................19
5.3. Đào tạo nhân sự.....................................................................................................19
5.4. Chính sách lương thưởng và đãi ngộ......................................................................20
VI. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH.....................................................................................20
6.1. Nguồn vốn và tài sản..............................................................................................20
6.3. Doanh thu dự kiến và chi phí dự kiến....................................................................22
VII. NGUY CƠ, RỦI RO VÀ MỘT SỐ CÁCH KHẮC PHỤC CỦA CỬA HÀNG
SUNSHINE......................................................................................................................25
VIII. TỔNG HỢP MÔ HÌNH SWOT...............................................................................26
KẾT LUẬN.....................................................................................................................27
LỜI MỞ ĐẦU
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của con người ngày
càng cao bởi họ luôn muốn được thỏa mãn về cả vật chất và tinh thần. Bên cạnh đó là nhu
cầu về tính thẩm mỹ, sự độc đáo, chất riêng của từng sản phẩm cũng là một yếu tố thu hút
người tiêu dùng. Nắm bắt được xu hướng đó cùng với niềm đam sáng tạo những cái
mới bằng chính những vật dụng rất quen thuộc gần gũi với đời sống thường ngày, chúng
tôi hy vọng thể kinh doanh được những mặt hàng dịch vụ để đem lại cho mọi người
một luồng gió mới về những đồ vật chất làm từ tay chất lượng đẹp mắt. Đó kinh
doanh đồ handmade.
Cửa hàng handmade Sunshine sẽ một doanh nghiệp nhỏ với hình thức kinh doanh tại
cửa hàng kết hợp với kinh doanh online. Chúng tôi chuyên kinh doanh các sản phẩm
được làm bằng tay 100% phục vụ nhu cầu của mọi khách hàng, đặc biệt giới trẻ. Bên
cạnh bán các đồ handmade làm từ đất sét, len,… chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ
khác liên quan đến đồ handmade. Đồ handmade ngày nay càng được ưa chuộng bởi sự
sáng tạo độc đáo trong từng sản phẩm, bên cạnh đó, khác với những món đồ tinh xảo cầu
được sản xuất qua dây chuyền máy móc hiện đại, các món đồ nhỏ handmade dường
như ngày càng thu hút hơn đối với khách hàng bởi chứa đựng nhiều tình cảm ý nghĩa
của người làm ra. Cửa hàng hi vọng thể đem đến một không gian nơi mọi người được
thỏa sức thể hiện chất riêng của mình qua những món đồ nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa.
NỘI DUNG
I. Ý TƯỞNG KINH DOANH ĐỒ HANDMADE:
1.1. Tên ý tưởng và cơ sở hình thành ý tưởng:
- Tên ý tưởng: Kinh doanh đồ handmade: đất sét, len, tò he,…
- sở hình thành ý tưởng: Những món đồ handmade làm từ đất sét hay len,
những vật dụng khác đã ra mắt được một thời gian trước đây vẫn luôn
sức hấp dẫn đối với rất nhiều người, đặc biệt giới trẻ bởi đây những món
đồ sáng tạo, với đa dạng các mẫumang lại một nguồn năng lượng mới cho
mọi người. Và đó cũng một gợi ý để nhóm chúng tôi hình thành lên ý tưởng
kinh doanh đồ handmade.
1.2.Sản phẩm/dịch vụ:
- Tên cửa hàng: Cửa hàng handmade Sunshine.
- Các sản phẩm được làm chủ yếu bằng tay, được nặn tỉ mỉ, sáng tạo và độc đáo.
Chỉ với những viên đất sét hoặc len, thể tạo ra những sản phẩm độc đáo
như: hoa đất sét, hoa bằng len, hoa bằng sao…
- Cửa hàng sẽ kinh doanh trên hai thị trường chính là offline và online. Bên cạnh
việc bày bán các sản phẩm ở ngay cửa hàng, Sunshine cũng sẽ kinh doanh trên
các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok.
- Các sản phẩm handmade sẵn: Hướng đến nhóm khách hàng chọn mua đồ
handmade sẵn: Các sản phẩm được làm sẵn cửa hàng sẽ đa dạng về mẫu
mã, trên các sản phẩm đều sẽ kèm theo thông tin về kích cỡ, màu sắc,
chất liệu. Các sản phẩm sẽ có thể thay đổi vào các ngày lễ, sự kiện khác nhau
Hoa handmade trang trí: hoa đất sét, hoa sao,…
Tò he
Tranh bằng len, đất sét
Kẹp tóc bằng len, đất sét
Móc khóa đất sét
Các characters bằng đất sét
…..
- Dịch vụ tạo sản phẩm theo yêu cầu: Hướng đến nhóm khách hàng ý tưởng
riêng. Sản phẩm sẽ do chính khách hàng người thiết kế được hoàn thành
bởi các nhân viên của cửa hàng.
- Dịch vụ vấn quà tặng gói quà: Sunshine svấn cho khách hàng để lựa
chọn quà phù hợp với nhu cầu, hoặc vào các dịp lễ, sự kiện quan trọng. Bên
cạnh đó là gửi kèm theo thiệp theo nhu cầu của khách hàng
- Cửa hàng sẽ kinh doanh trên hai thị trường chính là offline và online. Bên cạnh
việc bày bán các sản phẩm ở ngay cửa hàng, Sunshine cũng sẽ kinh doanh trên
các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok.
- các thị trường online, Sunshine sẽ vừa bán các sản phẩm, vừa làm các video
hướng dẫn mọi người làm đồ handmade tại nhà nhằm thu hút kích thích
hứng thú cho khách hàng.
- tiệm, Sunshine cũng tạo ra một không gian ấm áp thân thiện nơi khách hàng
hội được trải nghiệm làm đồ handmade thông qua sự hướng dẫn nhiệt
tình của nhân viên.
1.3. Khách hàng mục tiêu
- Nhóm đối tượng chính Sunshine hướng tới học sinh, sinh viên, những
người trẻ tuổi và những cặp tình nhân
- Không những thế, trong mục tiêu lâu i, Sunshine cũng sẽ hướng đến mục
tiêu khách hàng những doanh nghiệp lớn để làm những đồ handmade cao
cấp.
1.4. Nhu cầu đáp ứng
- Trong bối cảnh hội ngày càng phát triển, rất nhiều ngành cung cấp sản
phẩm dịch vụ đang phát triển. Và con người luôn muốn được thỏa mãn nhu cầu
về cả mặt vật chất tinh thần, bên cạnh những xu hương về các món đồ đắt
đỏ như trang sức, túi xách hàng hiệu thì những món đồ handmade có tính thẩm
mỹ độc đáo cũng nhận được nhiều sự chú ý của mọi người đặc biệt giới trẻ.
Nắm bắt được xu hướng đó, chúng tôi hi vọng thể đem lại cho mọi người
một cái nhìn mới về sự sáng tạo độc đáo, những món đồ làm từ những vật liệu
đơn giản, và giá thành cũng không quá cao nhưng vẫn có thể thỏa mãn nhu cầu
gửi gắm tâm tư tình cảm của người tặng với người nhận.
1.5. Phương thức bán hàng và thu hút khách hàng
- Phương thức bán hàng: Đa dạng về các loại mẫu cho phép khách hàng
nhiều sự lựa chọn. Bán hàng qua hình thức offline và online.
- Thu hút khách hàng: Quảng cáo thông qua các sàn thương mại điện tử, tổ chức
các workshop tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm làm đồ handmade.
1.6. Dự kiến vốn đầu tư:
- Mức vốn khởi nghiệp ban đầu dự kiến là: 420.000.000
1.7. Thành viên sáng lập
11 Thành viên của nhóm 11.
II. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
2.1. Nghiên cứu khách hàng
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
Khách hàng là ai
-Giới tính: Tất cả
-Độ tuổi: 15 - 40 tuổi
-Nghề nghiệp: học sinh, sinh viên, nhân
viên văn phòng, nội trợ, nhà kinh doanh
...
-Địa điểm: trên cả nước
-Thu nhập: nguồn thu nhập từ
1tr/tháng
-Sở thích: sưu tầm đồ lưu niệm, đồ
handmade, các đồ vật trang trí nhỏ
nhắn, các sản phẩm làm thủ công, mang
tính độc nhất, các màu sắc sặc sỡ, trang
trí nhà cửa, phòng ốc, thích những đồ
vật mang nét dân gian, sưu tầm những
đồ chơi, đồ trang trí tiết kiệm chi phí
không độc hại với môi trường
-Thói quen: đi dạo phố, lướt MXH, tìm
tòi, khám phá những thứ mới mẻ
Hành vi của khách hàng
- Khám phá về các đồ trang trí nhà
cửa, các đồ chơi mang tính an toàn
cho trẻ nhỏ, các món đồ lưu niệm
nhỏ bé, nhiều màu sắc
- Trải nghiệm các workshop để tự làm
đồ handmade từ đất sét truyền tải
đến cho các mối quan hệ xung
quanh
- Tìm kiếm thông tin về các sản phẩm
thủ công làm từ đất sét trên các nền
tảng MXH: tiktok, instagram,
facebook và đặt mua
- Tham khảo, đánh giá so sánh về
chất lượng, giá cả của sản phẩm
giữa các nhà kinh doanh đồ
handmade đưa ra quyết định lựa
chọn người bán nào
- Nghe, đọc feedback về các
workshop, các shop làm đồ
handmade từ đất sét từ các người
mua trước đó
Nhu cầu của khách hàng
-Mong muốn tìm được những đồ
vật handmade thể sdụng lâu
dài
-Tìm kiếm những đồ chơi an
toàn, lành mạnh cho trẻ nhỏ
- thể tự tay làm những đồ
handmade t đất sét theo sở
thích của họ
Mục đích
-Tìm được 1 workshop với không
gian thoáng đãng, lành mạnh
-Tìm hiểu thêm về cách tạo ra 1 sản
phẩm từ đất sét
-Trẻ con có không gian vừa chơi, vừa
học hỏi
-Tìm thấy một sản phẩm phù hợp với
giá tiền, giá cả phải chăng nhưng
- một địa điểm để trẻ con, con
của họ thể vừa chơi vừa học
được cách làm đồ thủ công
- thể dùng để trang trí trong
nhà không sợ bị rơi, vỡ
tiết kiệm chi phí, tiết kiệm diện
tích không độc hại trong môi
trường khép kín
chất lượng không bị thua kém với
các người kinh doanh khác
Dưới đây là những số liệu phân tích từ google form mà nhóm đã thực hiện:
Nhu cầu khách hàng:
Độ tuổi:
Sản phẩm handmade được thích:
Mức giá:
Tần suất mua:
Mua vào dịp nào:
2.2. Nghiên cứu đối thủ
- Phân tích đối thủ trực tiếp và gián tiếp: Xác định cả đối thủ trực tiếp và gián tiếp
điều quan trọng trong quá trình nghiên cứu. Đối thủ trực tiếp những công ty
hoặc thương hiệu cung cấp cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cạnh
tranh với bạn. Đối thủ gián tiếp những công ty hoặc thương hiệu cung cấp sản
phẩm hoặc dịch vụ tương tự hoặc có thể thay thế sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phân tích cả hai loại đối thủ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cạnh tranh trong ngành của
mình.
Đối thủ trực tiếp: Những người cũng đang kinh doanh mặt hàng hoa handmade đất
sét
Tên cửa hàng,
địa chỉ
Handmade Store
(Nguyễn Trãi, Thanh
Xuân, Hà Nội)
Linh Handmade
(Đội Cấn, Ba Đình,
Nội)
Boong Shop
Handmade
(Tôn Đức Tháng,
Đống Đa, Hà Nội)
Sản phẩm -Cung cấp các nguyên
liệu, dụng cụ làm đồ
handmade với giá hợp
lí.
-Bán nhận làm theo
mẫu
-Cung cấp các loại len sợi,
phụ kiện đan móc từ giá rẻ
bình dân đến những dòng
trung cấp và cao cấp
-Các loại sản phẩm
handmade chủ yếu như
quần áo, giày dép
-Có các lớp học dạy làm
đồ handmade
-Cung cấp các sản
phẩm làm tự tay từ
các nguyên liệu như
đất sét, các đồ vật
hàng ngày
-Có các dịch vụ bán
hàng trên các trang
mạng như: Facebook
Điểm mạnh -Nhân viên nhiệt tình,
luôn sẵn sàng tư vấn
-Giá thành hợp lí
-Không gian thoáng
mát thoải mái.
-Giá thành rẻ so với thị
trường.
-Giá thành phù hợp với
từng thu nhập
-Chất liệu tốt, nhiều sự
lựa chọn về màu sắc,
chủng loại
-Thường xuyên cập
nhật những mẫu hàng
mới
-Nhân viên hỗ trợ chu
đáo, nhiệt tình
Điểm yếu -Chưa mở rộng thị
trường kinh doanh trên
các sàn thương mại
điện tử
-Chủ yếu chỉ bán
nguyên liệu, dụng cụ
làm đồ handmade
-Handmade bằng len, loại
hình chưa đa dạng
-Các dịch vụ như khuyến
mãi ưu đãi chưa tốt
-Thái độ phục vụ của nhân
viên chưa tốt, trả lời tin
nhắn chậm
-Có những sản phẩm
giá cả hơi đắt so với
thị trường chung
Điểm thể
học hỏi từ đối
thủ
-Chất lượng dịch vụ tốt
-Nhân viên kỹ năng
cao
-Chất lượng dịch vụ tốt
-Chất lượng sản phẩm
được đánh giá cao
-Đa dạng về các loại sản
phẩm
Mẫu đa dạng,
luôn làm mới sản
phẩm của mình theo
các trend hàng ngày
Đối thủ gián tiếp: Trong thời gian tới, cùng với sự ổn định và phát triển của xã hội,
những người đang kinh doanh các mặt hàng hoa sáp, hoa tươi, hoa giấy,...sẽ ngày
càng nhiều, đe dọa đến sự bền vững của dự án.
III. KẾ HOẠCH MARKETING VÀ BÁN HÀNG
3.1. Sản phẩm
3.1.1. Sản phẩm cốt lõi
- Về kinh doanh sản phẩm đất nặn handmade: nhóm chúng em lên ý tưởng kinh
doanh sản phẩm đất nặn thủ công, hay còn được biết đến với cái tên he vốn đã
rất quen thuộc với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt. Các sản phẩm đất nặn
với đa dạng hình thù, màu sắc thể sử dụng làm vật trang trí trong gia đình,
thể giúp căn phòng của bạn trở nên đẹp và xinh xắn hơn.
- Về dịch vụ cho khách hàng tự trải nghiệm làm đất sét nghệ thuật: Khách hàng đến
trải nghiệm việc tự tạo ra những sản phẩm đất nặn và trang trí theo ý thích của bản
thân sẽ một hoạt động cùng thú vị giúp giải toả stress sau những giờ làm
việc.
3.1.2. Sản phẩm cụ thể
- Kích cỡ: 5cm*5cm, nặng 50g, dày 0.5cm
- Sản phẩm:
Animals: Những con vật như cừu, heo, gà… được nặn bằng đất sét
Flowers: Những bông hoa đủ loại màu được tạo ra từ đất sét
Characters: Những nhân vật hoạt hình làm bằng đất sét
3.1.3. Sản phẩm gia tăng
-Cửa hàng sẽ luôn ghi nhận ý kiến của khách hàng để từ đó điều chỉnh sản phẩm
phù hợp với thị hiếu của khách hàng cũng như update theo kịp xu hướng của giới
trẻ.
-Các sản phẩm bằng len, giấy, các đồ dùng hàng ngày quen thuộc trong cuộc
sống như chai nhựa, túi nilon,…
- thêm các dịch vụ như bán nước phục vụ nhu cầu của những khách hàng đến
trải nghiệm sản phẩm
3.2. Giá sản phẩm
-Bảng giá sản phẩm dự định bán tại cửa hàng và trực tuyến:
STT Tên sản phẩm Giá thành (VNĐ)
1 Animals bằng đất sét 25.000
2 Flowers bằng đất sét 20.000
3 Characters bằng đất sét 30.000
4 Một bó Mix 100.000
5 Animals bằng len 30-50k (tùy size)
6 Flowers bằng len 15-50k (tùy size)
7 Nước 10-15k (tùy loại)
-Bảng giá dịch vụ trải nghiệm tại cửa hàng:
Dịch vụ Giá thành
Trải nghiệm dịch vụ tạo hình tại tầng 2 của cửa
hàng nhân viên hướng dẫn bằng các
nguyên liệu dụng cụ sẵn trong cửa hàng.
Thành phẩm sẽ được gửi lại cho khách hàng khi
hoàn thành
50.000
Nhận làm theo yêu cầu của khách hàng Sản phẩm kích cỡ nhỏ 30-50k
Sản phẩm kích cỡ vừa 50-100k
Sản phẩm kích cỡ lớn 100k-200k
Dịch vụ đóng gói, vấn về các sản phẩm phù
hợp để làm quà
Gói thông thường: gồm ruy
bằng, nơ thiệp
15k
Gói hộp đựng quà
kèm túi
50k/1 cia
3.3 Địa điểm và phân phối
3.3.1. Địa điểm
- Thuê mặt bằng 2 tầng nằm trong khu vực đông dân cư, sầm uất, thoáng đãng
sân để xe gần trường Đại học Thương Mại để tăng khả năng tiếp cận khách
hàng là sinh viên, học sinh.
-Tầng 1 sẽ là nơi để quầy thu ngân, gian hàng và kho hàng.
-Tầng 2 sẽ là nơi để trải nghiệm như là được trực tiếp nặn đất sét.
3.3.2. Phân phối
3.4. Xúc tiến
3.4.1. Truyền thông và quảng cáo
Kênh truyền thông, quảng cáo: Đây hình thức truyền thông trực tuyến, được thực hiện
thông qua các phương tiện truyền tin phải trả phí. Để phù hợp với nguồn vốn, cửa hàng
sử dụng các hình thức quảng cáo sau:
-Quảng cáo ngoài trời: banner, áp phích với kích cỡ hợp lí. Biển quảng cáo được
đặt vị trí đông người qua lại về lâu dần sẽ ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng.
Quảng cáo dựa trên mẫu của sản phẩm, bao đóng gói cả cách mình trình
bày bán một cách thật đẹp mắt tại quán để kích thích sự thích thú của khách hàng.
-Quảng cáo trên Internet: cửa hàng tập trung quảng bá qua Facebook, Instagram và
Tiktok. Đặc biệt, hiện tại Tiktok 1 kênh tiếp cận rất nhiều khách hàng
nhiều khách hàng mục tiêu nhất. Kênh này cần sáng tạo nội dung cho video để làm
nổi bật kênh đưa sản phẩm, hình ảnh cửa hàng đến với mọi người. Khi quảng
cáo cần nhấn mạnh vào việc cửa hàng
3.4.2. Xúc tiến bán
- Xúc tiến bán một phương pháp tiếp thị được sử dụng để khuyến khích người
tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. bao gồm các hoạt động chiến dịch
tạm thời nhằm tăng cường việc tiêu thụ ngay lập tức hoặc thúc đẩy doanh số bán
hàng trong một khoảng thời gian cụ thể. Cửa hàng sẽ triển khai như sau :
- Các chương trình giảm giá: Trong thời gian đầu khai chương, cửa hàng sẽ giảm
giá 20% cho từng sản phẩm, không chỉ vậy cửa hàng còn chương trình bốc
thăm trúng thưởng cho những khách hàng check in tại cửa hàng chia sẻ lên các
trang mạng hội. Khách hàng sẽ hội nhận những phần quà như voucher
25% - 30% hoặc 1 sản phẩm bất kì trong cửa hàng.
- Trong các dịp lễ, tết hay như 20/10, 20/11, 8/3, 14/2 14/3… Sẽ triển khai
chương trình khuyến mãi đối với các khách hàng mới như giảm giá,
freeship, mua 2 tặng 1 và tri ân khách hàng thân thiết với những ưu đãi đặc biệt và
quà tặng khi khách hàng mua sắm ở shop trong những ngày này.
3.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng
3.5.1. Trong bán hàng
- Đầu tiên, cần xây dựng một đội ngũ nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp trong
việc tiếp đón và tư vấn khách hàng.
- Shop sẽ liên tục nâng cao chất lượng, cập nhập những mẫu mã hot và bắt trend.
- Tạo không gian thoải mái, dễ chịu khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ nặn đất xét
tại cửa hàng.
3.5.2. Sau bán hàng
- Hiểu khách hàng: Khuyến khích khách hàng đưa ra quan điểm về chất lượng sản
phẩm cũng như trải nghiệm dịch vụ. Từ đó thể được những giải pháp để
khắc phục hạn chế còn tồn tại.
- Tạo mối quan hệ khách hàng: Xây dựng một mối quan hệ gắn kết lâu dài với
khách hàng bằng việc thường xuyên giao tiếp với khách hàng, lắng nghe ý kiến
phản hồi giải quyết mọi thắc mắc một cách nhanh chóng hiệu quả. Áp dụng
hình tạo thẻ thành viên để tích điểm khuyến mãi cho khách hàng sau mỗi lần
sử dụng dịch vụ.
- Tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng như là cung cấp dịch vụ chăm sóc
khách hàng tận tâm, đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu thắc mắc về chất lượng
sản phẩm không như mong muốn, thực hiện đổi trả tạo ra các chương trình
khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt.
IV. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT VẬN HÀNH
4.1. Lấy hàng
- Nguồn nhập nguyên liệu đầu vào:
+ Chợ Hàng Bồ, ng Dao (Hoàn Kiếm) : Đây thiên đường đồ handmade các
nguyên vật liệu rất phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã.
+ Các loại đất sét tự khô, đất sét tự nhiên.
+ Nhập hàng Trung Quốc: qua các trang thương mại điện tử uy tín
1688.com hoặc Taobao.com.
+ Nhập hàng từ một số sàn khác như: shopee, topsi.vn, tongkhogiasi.vn
- Nguyên vật liệu tạo ra sản phẩm
+ Các loại đất sét ưa chuộng và phổ biến trên thị trường
+Các loại len được ưa chuộng
+ Dụng cụ tạo ra sản phẩm cần thiết, phù hợp với từng loại đất, dễ sử dụng
+ Các loại phụ kiện trang trí đi kèm
-Dịch vụ:
+Nhận làm sản phẩm theo yêu cầu: Các hình ảnh minh họa thiết kế sản phẩm
+Gói quà: Giấy gói, ruy băng, thiệp có in logo của shop, hộp quà các loại,….
- Quy trình sản xuất
+ Các sản phẩm trong cửa hàng đều được làm 100% thủ công. Những sản phẩm
đất sét được nặn cẩn thận tỉ mỉ, qua bàn tay của người thợ.
+ Sản phẩm: Việc sản xuất thủ công được quản lí, kiểm soát chặt chẽ từ khâu
chuẩn bị nguyên liệu đến lúc hoàn thành
Bước 1: Nhân viên bắt đầu sáng tạo ý tưởng độc đáo, riêng biệt, mang đậm chất
riêng của cửa hàng
Bước 2: Phác thảo hình ảnh sản phẩm, tả tỉ mỉ các chi tiết, kích thước, màu
sắc,…
Bước 3: Bắt đầu nặn đất sét, đan len,….
Bước 4: Chỉnh sửa và kiểm duyệt sản phẩm
- Thời gian làm các sản phẩm từ khoảng 15-30 phút tùy thuộc vào size độ phức
tạp của bản thiết kế
4.2. Bố trí bán hàng.
4.2.1 Bán hàng tại cửa hàng:
- Phân các loại sản phẩm theo nhóm, bày bán trên kệ cửa hàng, niêm yết tên giá
thành các loại sản phẩm trên kệ tại cửa hàng. Các sản phẩm được bày bán khoa học, dễ
kiếm, dễ tìm.
- Tiếp nhận đơn đặt hàng tại cửa hàng, tiến hành vấn cho khách hàng hướng dẫn
khách hàng tạo ra sản phẩm đối với những sản phẩm dễ làm, khách hàng thể tự hoàn
thiện sản phẩm của mình dưới sự hướng dẫn của nhân viên, hoàn thiện ngay trong thời
gian ngắn ngay tại cửa hàng.
- Khách hàng khi đến cửa hàng được nhân viên vấn nhiệt tình, chu đáo, tỉ mỉ. thân
thiện, cởi mở về những vấn đề liên quan đến thẩm mỹ, phụ kiện, mỹ thuật,.. sao cho phù
hợp với tính cách nhu cầu của khách hàng. Đồng thời trong quá trình làm đất sét
handmade tại quán, khách hàng thể lựa chọn những dịch vụ đi kèm như nước giải
khát, trà, coffee hay đồ ăn vặt đi kèm. Được thư giãn trong một không gian rộng, thoáng,
thoải mái có âm nhạc.
- Cửa hàng luôn hướng đến đem lại một không gian thư giãn cho khách hàng, đặc biệt
những ngày cuối tuần để được chill và nạp năng lượng cho tuần mới.
Dưới đây là bản vẽ thiết kế của nhóm:
MẶT BẰNG TẦNG 1
MẶT BẰNG TẦNG 2
4.2.2. Bán hàng trên page, trên các trang thương mại điện tử:
-Page cần thể hiện đầy đủ các mục cơ bản:
+ Trang chủ page : giới thiệu các sản phẩm mới của cửa hàng, thông điệp muốn gửi tới
khách hàng, địa chỉ của cửa hàng. Gắn link các trên thương mại điện tử của của hàng trên
page.
+ Sản phẩm: hình ảnh sản phẩm có sẵn, mẫu sản phẩm, giá sản phẩm, các gói dịch vụ
của cửa hàng.
+ Cách mua hàng: có hai hình thức mua hàng:
Đến tận cửa hàng mua hàng trực tiếp
Đặt hàng ngay trên page, trên các trang thương mại điện tử
- Tiến hành bán hàng online trên page, trên các trang thương mại điện tử:
Thứ 1: Luôn cập nhập tin tức, hình ảnh đăng lên trang web những mặt hàng mới, những
mặt hàng bán chạy của cửa hàng. Với chỉ tiêu đặt ra mỗi tuần cho ra một sản phẩm mới
có xu hướng mới lạ, bắt trend.
Thứ 2: Trong suốt quá trình, sẽ 1 nhân viên cố định luôn trực đơn đặt hàng. Các nhân
viên khác trong cửa hàng sẽ hỗ trợ trực nhận đơn đặt hàng thay cho nhân viên chính khi
cần thiết (khi cần sự tư vấn, hoặc có vấn đề xảy ra).
+ Liên hệ tư vấn: email, số điện thoại, facebook, instagram, shopee,…
Thứ 3: Lập kế hoạch bán hàng, quảng cáo, ưu đãi đặc biệt cho những ngày lễ kỷ niệm
các dịp đặc biệt. Đưa ra những chương trình khuyến mãi vào những dịp lễ hay dịp đặc
biệt.
- Trên các trang mạng hội như tiktok, facebook hay youtube sẽ một đội ngũ nhân
viên làm content hướng dẫn dạy làm đồ handmade để khơi dậy hứng thú cho người xem.
4.3. Kế hoạch đảm bảo chất lượng
- Sản phẩm
+ Kiểm tra, xác định kỹ nguồn hàng nhập vào, đến thực tế tận nơi cung cấp để biết rõ hơn
về nguồn gốc, xuất xứ. Lựa chọn và kiểm tra kỹ lưỡng nguồn hàng cần thiết đảm bảo chất
lượng, giá cả hợp lý. Đối với những đơn hàng đặt qua các sàn thì cần hóa đơn, giấy
chứng nhận nguồn gốc rõ ràng.
+ Tuyển chọn những người thợ có niềm yêu thích với việc tạo ra sản phẩm handmade,
những người khéo tay, gu thẩm mĩ, trình độ tay nghề cao, tính sáng tạo chất riêng
của bản thân.
+ Công tác chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, biết lựa nguyên liệu phù hợp với từng sản phẩm,
biết cách phối màu bắt mắt.
+ Kiểm tra lại chất lượng sản phẩm sau khi đã hoàn thành, bảo quản và cất giữ sạch sẽ.
+ Ghi thông tin tên sản phẩm, chất liệu, niêm yết giá và các hướng dẫn sử dụng trước khi
mang ra bày bán
+Sử dụng bao bì và dụng cụ thân thiện, bảo vệ môi trường
- Dịch vụ
+ Dịch vụ đóng gói: chọn loại giấy gói thân thiện, bảo vệ môi trường. Giấy gói đẹp, mẫu
mã đa dạng đi kèm với túi đựng, ruy băng, thiệp cảm ơn đối với khách hàng, những phần
quà nhỏ
+ Dịch vụ tạo sản phẩm theo yêu cầu: Tạo ra sản phẩm theo như ý muốn của khách hàng,
tỉ lệ đạt yêu cầu 80-90%. Phản hồi tích cực, tiếp nhận ý kiến đống góp khi khách phản hồi
về sản phẩm.
+ Đối với khách hàng lựa chọn làm sản phẩm ngay tại cửa hàng, nhân viên cần kiến
thức, thẩm mỹ, hướng dẫn chuyên nghiệp đối với mọi lứa tuổi khách hàng.
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC NHÂN SỰ
5.1. Nhu cầu về nhân sự
- Quản lí cửa hàng (1): quản lí các hoạt động trong cửa hàng
- Vị trí làm sản phẩm(5): trực tiếp tạo ra những sản phẩm để bán hàng
oCó khả năng học tập nhanh và tốt.
oNhiệt huyết, sáng tạo.
oCó kinh nghiệm trong việc làm đồ Handmade.

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA HTTT KINH TẾ VÀ TMĐT BÀI THẢO LUẬN
MÔN: KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài: Xây dựng kế hoạch khởi sự kinh doanh “Tiệm đồ handmade Sunshine”
Giáo viên hướng dẫn: Chu Đức Trí Mã lớp: 231CEMG4111 Thực hiện: Nhóm 11
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM
1. Nguyễn Thảo Vân (Nhóm trưởng) 2. Nghiêm Thị Huyền Trang 3. Đỗ Thị Huyền Trang 4. Trần Thị Trang 5. Phạm Quang Vinh 6. Trần Thị Huyền Trang 7. Nguyễn Thị Thu Uyên 8. Nguyễn Đức Toàn 9. Dương Trí Trung 10. Nguyễn Đoan Trang 11. Nguyễn Quỳnh Trang Hà Nội-2023 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................................... 3 I.
Ý TƯỞNG KINH DOANH ĐỒ HANDMADE:.........................................................4
1.1. Tên ý tưởng và cơ sở hình thành ý tưởng:...............................................................4 1.2
.Sản phẩm/dịch vụ:...............................................................................................5
1.3. Khách hàng mục tiêu............................................................................................6
1.4. Nhu cầu đáp ứng...................................................................................................6
1.5. Phương thức bán hàng và thu hút khách hàng.......................................................6
1.6. Dự kiến vốn đầu tư:..............................................................................................6
1.7. Thành viên sáng lập..............................................................................................6
II. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG..............................................................................7
2.1. Nghiên cứu khách hàng............................................................................................7
2.2. Nghiên cứu đối thủ...................................................................................................9
III. KẾ HOẠCH MARKETING VÀ BÁN HÀNG.....................................................10
3.1. Sản phẩm...............................................................................................................10
3.2. Giá sản phẩm.........................................................................................................11
3.3 Địa điểm và phân phối............................................................................................12
3.4. Xúc tiến..................................................................................................................13
3.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng........................................................................14
IV. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT VẬN HÀNH................................................................15
4.1. Lấy hàng................................................................................................................15
4.2. Bố trí bán hàng.......................................................................................................16
4.3. Kế hoạch đảm bảo chất lượng................................................................................17
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC NHÂN SỰ.....................................................................18
5.1. Nhu cầu về nhân sự................................................................................................18
5.2. Kế hoạch tuyển dụng............................................................................................19
5.3. Đào tạo nhân sự.....................................................................................................19
5.4. Chính sách lương thưởng và đãi ngộ......................................................................20
VI. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH.....................................................................................20
6.1. Nguồn vốn và tài sản..............................................................................................20
6.3. Doanh thu dự kiến và chi phí dự kiến....................................................................22
VII. NGUY CƠ, RỦI RO VÀ MỘT SỐ CÁCH KHẮC PHỤC CỦA CỬA HÀNG
SUNSHINE......................................................................................................................25
VIII. TỔNG HỢP MÔ HÌNH SWOT...............................................................................26
KẾT LUẬN.....................................................................................................................27 LỜI MỞ ĐẦU
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của con người ngày
càng cao bởi họ luôn muốn được thỏa mãn về cả vật chất và tinh thần. Bên cạnh đó là nhu
cầu về tính thẩm mỹ, sự độc đáo, chất riêng của từng sản phẩm cũng là một yếu tố thu hút
người tiêu dùng. Nắm bắt được xu hướng đó cùng với niềm đam mê sáng tạo những cái
mới bằng chính những vật dụng rất quen thuộc gần gũi với đời sống thường ngày, chúng
tôi hy vọng có thể kinh doanh được những mặt hàng dịch vụ để đem lại cho mọi người
một luồng gió mới về những đồ vật chất làm từ tay chất lượng và đẹp mắt. Đó là kinh doanh đồ handmade.
Cửa hàng handmade Sunshine sẽ là một doanh nghiệp nhỏ với hình thức kinh doanh tại
cửa hàng kết hợp với kinh doanh online. Chúng tôi chuyên kinh doanh các sản phẩm
được làm bằng tay 100% phục vụ nhu cầu của mọi khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Bên
cạnh bán các đồ handmade làm từ đất sét, len,… chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ
khác liên quan đến đồ handmade. Đồ handmade ngày nay càng được ưa chuộng bởi sự
sáng tạo độc đáo trong từng sản phẩm, bên cạnh đó, khác với những món đồ tinh xảo cầu
kì được sản xuất qua dây chuyền máy móc hiện đại, các món đồ nhỏ handmade dường
như ngày càng thu hút hơn đối với khách hàng bởi chứa đựng nhiều tình cảm và ý nghĩa
của người làm ra. Cửa hàng hi vọng có thể đem đến một không gian nơi mọi người được
thỏa sức thể hiện chất riêng của mình qua những món đồ nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. NỘI DUNG I.
Ý TƯỞNG KINH DOANH ĐỒ HANDMADE:
1.1. Tên ý tưởng và cơ sở hình thành ý tưởng:
- Tên ý tưởng: Kinh doanh đồ handmade: đất sét, len, tò he,…
- Cơ sở hình thành ý tưởng: Những món đồ handmade làm từ đất sét hay len, và
những vật dụng khác đã ra mắt được một thời gian trước đây và vẫn luôn có
sức hấp dẫn đối với rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ bởi đây là những món
đồ sáng tạo, với đa dạng các mẫu mã mang lại một nguồn năng lượng mới cho
mọi người. Và đó cũng là một gợi ý để nhóm chúng tôi hình thành lên ý tưởng kinh doanh đồ handmade.
1.2 .Sản phẩm/dịch vụ:
- Tên cửa hàng: Cửa hàng handmade Sunshine.
- Các sản phẩm được làm chủ yếu bằng tay, được nặn tỉ mỉ, sáng tạo và độc đáo.
Chỉ với những viên đất sét hoặc len, có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo
như: hoa đất sét, hoa bằng len, hoa bằng sao…
- Cửa hàng sẽ kinh doanh trên hai thị trường chính là offline và online. Bên cạnh
việc bày bán các sản phẩm ở ngay cửa hàng, Sunshine cũng sẽ kinh doanh trên
các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok.
- Các sản phẩm handmade có sẵn: Hướng đến nhóm khách hàng chọn mua đồ
handmade có sẵn: Các sản phẩm được làm sẵn ở cửa hàng sẽ đa dạng về mẫu
mã, và trên các sản phẩm đều sẽ kèm theo là thông tin về kích cỡ, màu sắc,
chất liệu. Các sản phẩm sẽ có thể thay đổi vào các ngày lễ, sự kiện khác nhau
Hoa handmade trang trí: hoa đất sét, hoa sao,… Tò he
Tranh bằng len, đất sét
Kẹp tóc bằng len, đất sét Móc khóa đất sét
Các characters bằng đất sét …..
- Dịch vụ tạo sản phẩm theo yêu cầu: Hướng đến nhóm khách hàng có ý tưởng
riêng. Sản phẩm sẽ do chính khách hàng là người thiết kế và được hoàn thành
bởi các nhân viên của cửa hàng.
- Dịch vụ tư vấn quà tặng và gói quà: Sunshine sẽ tư vấn cho khách hàng để lựa
chọn quà phù hợp với nhu cầu, hoặc vào các dịp lễ, sự kiện quan trọng. Bên
cạnh đó là gửi kèm theo thiệp theo nhu cầu của khách hàng
- Cửa hàng sẽ kinh doanh trên hai thị trường chính là offline và online. Bên cạnh
việc bày bán các sản phẩm ở ngay cửa hàng, Sunshine cũng sẽ kinh doanh trên
các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok.
- Ở các thị trường online, Sunshine sẽ vừa bán các sản phẩm, vừa làm các video
hướng dẫn mọi người làm đồ handmade tại nhà nhằm thu hút và kích thích hứng thú cho khách hàng.
- Ở tiệm, Sunshine cũng tạo ra một không gian ấm áp thân thiện nơi khách hàng
có cơ hội được trải nghiệm làm đồ handmade thông qua sự hướng dẫn nhiệt tình của nhân viên. 1.3. Khách hàng mục tiêu
- Nhóm đối tượng chính mà Sunshine hướng tới là học sinh, sinh viên, những
người trẻ tuổi và những cặp tình nhân
- Không những thế, trong mục tiêu lâu dài, Sunshine cũng sẽ hướng đến mục
tiêu khách hàng là những doanh nghiệp lớn để làm những đồ handmade cao cấp. 1.4. Nhu cầu đáp ứng
- Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, có rất nhiều ngành cung cấp sản
phẩm dịch vụ đang phát triển. Và con người luôn muốn được thỏa mãn nhu cầu
về cả mặt vật chất và tinh thần, bên cạnh những xu hương về các món đồ đắt
đỏ như trang sức, túi xách hàng hiệu thì những món đồ handmade có tính thẩm
mỹ độc đáo cũng nhận được nhiều sự chú ý của mọi người đặc biệt là giới trẻ.
Nắm bắt được xu hướng đó, chúng tôi hi vọng có thể đem lại cho mọi người
một cái nhìn mới về sự sáng tạo độc đáo, những món đồ làm từ những vật liệu
đơn giản, và giá thành cũng không quá cao nhưng vẫn có thể thỏa mãn nhu cầu
gửi gắm tâm tư tình cảm của người tặng với người nhận. 1.5.
Phương thức bán hàng và thu hút khách hàng
- Phương thức bán hàng: Đa dạng về các loại mẫu mã cho phép khách hàng có
nhiều sự lựa chọn. Bán hàng qua hình thức offline và online.
- Thu hút khách hàng: Quảng cáo thông qua các sàn thương mại điện tử, tổ chức
các workshop tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm làm đồ handmade. 1.6. Dự kiến vốn đầu tư:
- Mức vốn khởi nghiệp ban đầu dự kiến là: 420.000.000 1.7. Thành viên sáng lập
11 Thành viên của nhóm 11.
II. NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
2.1. Nghiên cứu khách hàng
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNGKhách hàng là ai
Hành vi của khách hàng -Giới tính: Tất cả
- Khám phá về các đồ trang trí nhà -Độ tuổi: 15 - 40 tuổi
cửa, các đồ chơi mang tính an toàn
-Nghề nghiệp: học sinh, sinh viên, nhân
cho trẻ nhỏ, các món đồ lưu niệm
viên văn phòng, nội trợ, nhà kinh doanh nhỏ bé, nhiều màu sắc ...
- Trải nghiệm các workshop để tự làm
-Địa điểm: trên cả nước
đồ handmade từ đất sét và truyền tải
-Thu nhập: có nguồn thu nhập từ
đến cho các mối quan hệ xung 1tr/tháng quanh
-Sở thích: sưu tầm đồ lưu niệm, đồ
- Tìm kiếm thông tin về các sản phẩm
handmade, các đồ vật trang trí nhỏ
thủ công làm từ đất sét trên các nền
nhắn, các sản phẩm làm thủ công, mang tảng MXH: tiktok, instagram,
tính độc nhất, các màu sắc sặc sỡ, trang facebook và đặt mua
trí nhà cửa, phòng ốc, thích những đồ
- Tham khảo, đánh giá và so sánh về
vật mang nét dân gian, sưu tầm những
chất lượng, giá cả của sản phẩm
đồ chơi, đồ trang trí tiết kiệm chi phí và
giữa các nhà kinh doanh đồ
không độc hại với môi trường
handmade và đưa ra quyết định lựa
-Thói quen: đi dạo phố, lướt MXH, tìm chọn người bán nào
tòi, khám phá những thứ mới mẻ
- Nghe, đọc feedback về các workshop, các shop làm đồ
handmade từ đất sét từ các người mua trước đó
Nhu cầu của khách hàngMục đích
-Mong muốn tìm được những đồ
-Tìm được 1 workshop với không
vật handmade có thể sử dụng lâu
gian thoáng đãng, lành mạnh dài
-Tìm hiểu thêm về cách tạo ra 1 sản
-Tìm kiếm những đồ chơi an phẩm từ đất sét
toàn, lành mạnh cho trẻ nhỏ
-Trẻ con có không gian vừa chơi, vừa
-Có thể tự tay làm những đồ học hỏi
handmade từ đất sét theo sở
-Tìm thấy một sản phẩm phù hợp với thích của họ
giá tiền, giá cả phải chăng nhưng
-Có một địa điểm để trẻ con, con
chất lượng không bị thua kém với
của họ có thể vừa chơi vừa học các người kinh doanh khác
được cách làm đồ thủ công
-Có thể dùng để trang trí ở trong
nhà mà không sợ bị rơi, vỡ và
tiết kiệm chi phí, tiết kiệm diện
tích và không độc hại trong môi trường khép kín
Dưới đây là những số liệu phân tích từ google form mà nhóm đã thực hiện: Nhu cầu khách hàng: Độ tuổi:
Sản phẩm handmade được thích: Mức giá: Tần suất mua: Mua vào dịp nào:
2.2. Nghiên cứu đối thủ
- Phân tích đối thủ trực tiếp và gián tiếp: Xác định cả đối thủ trực tiếp và gián tiếp
là điều quan trọng trong quá trình nghiên cứu. Đối thủ trực tiếp là những công ty
hoặc thương hiệu cung cấp cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cạnh
tranh với bạn. Đối thủ gián tiếp là những công ty hoặc thương hiệu cung cấp sản
phẩm hoặc dịch vụ tương tự hoặc có thể thay thế sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phân tích cả hai loại đối thủ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cạnh tranh trong ngành của mình.
Đối thủ trực tiếp: Những người cũng đang kinh doanh mặt hàng hoa handmade đất sét
Tên cửa hàng, Handmade Store Linh Handmade Boong Shop địa chỉ
(Nguyễn Trãi, Thanh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Handmade Xuân, Hà Nội) Nội) (Tôn Đức Tháng, Đống Đa, Hà Nội) Sản phẩm
-Cung cấp các nguyên -Cung cấp các loại len sợi, -Cung cấp các sản
liệu, dụng cụ làm đồ phụ kiện đan móc từ giá rẻ phẩm làm tự tay từ
handmade với giá hợp bình dân đến những dòng các nguyên liệu như lí. trung cấp và cao cấp đất sét, các đồ vật
-Bán và nhận làm theo -Các loại sản phẩm hàng ngày mẫu
handmade chủ yếu như -Có các dịch vụ bán quần áo, giày dép hàng trên các trang
-Có các lớp học dạy làm mạng như: Facebook đồ handmade Điểm mạnh
-Nhân viên nhiệt tình, -Giá thành phù hợp với -Thường xuyên cập luôn sẵn sàng tư vấn từng thu nhập nhật những mẫu hàng -Giá thành hợp lí
-Chất liệu tốt, có nhiều sự mới
-Không gian thoáng lựa chọn về màu sắc, -Nhân viên hỗ trợ chu mát thoải mái. chủng loại đáo, nhiệt tình
-Giá thành rẻ so với thị trường. Điểm yếu
-Chưa mở rộng thị -Handmade bằng len, loại -Có những sản phẩm
trường kinh doanh trên hình chưa đa dạng giá cả hơi đắt so với
các sàn thương mại -Các dịch vụ như khuyến thị trường chung điện tử mãi ưu đãi chưa tốt
-Chủ yếu chỉ bán -Thái độ phục vụ của nhân
nguyên liệu, dụng cụ viên chưa tốt, trả lời tin làm đồ handmade nhắn chậm
Điểm có thể -Chất lượng dịch vụ tốt -Chất lượng dịch vụ tốt Mẫu mã đa dạng,
học hỏi từ đối -Nhân viên có kỹ năng -Chất lượng sản phẩm luôn làm mới sản thủ cao được đánh giá cao phẩm của mình theo
-Đa dạng về các loại sản các trend hàng ngày phẩm
Đối thủ gián tiếp: Trong thời gian tới, cùng với sự ổn định và phát triển của xã hội,
những người đang kinh doanh các mặt hàng hoa sáp, hoa tươi, hoa giấy,...sẽ ngày
càng nhiều, đe dọa đến sự bền vững của dự án.
III. KẾ HOẠCH MARKETING VÀ BÁN HÀNG 3.1. Sản phẩm
3.1.1. Sản phẩm cốt lõi
- Về kinh doanh sản phẩm đất nặn handmade: nhóm chúng em lên ý tưởng kinh
doanh sản phẩm đất nặn thủ công, hay còn được biết đến với cái tên tò he vốn đã
rất quen thuộc với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt. Các sản phẩm đất nặn
với đa dạng hình thù, màu sắc có thể sử dụng làm vật trang trí trong gia đình, có
thể giúp căn phòng của bạn trở nên đẹp và xinh xắn hơn.
- Về dịch vụ cho khách hàng tự trải nghiệm làm đất sét nghệ thuật: Khách hàng đến
trải nghiệm việc tự tạo ra những sản phẩm đất nặn và trang trí theo ý thích của bản
thân sẽ là một hoạt động vô cùng thú vị và giúp giải toả stress sau những giờ làm việc.
3.1.2. Sản phẩm cụ thể
- Kích cỡ: 5cm*5cm, nặng 50g, dày 0.5cm - Sản phẩm:
Animals: Những con vật như cừu, heo, gà… được nặn bằng đất sét
Flowers: Những bông hoa đủ loại màu được tạo ra từ đất sét
Characters: Những nhân vật hoạt hình làm bằng đất sét 3.1.3. Sản phẩm gia tăng
-Cửa hàng sẽ luôn ghi nhận ý kiến của khách hàng để từ đó điều chỉnh sản phẩm
phù hợp với thị hiếu của khách hàng cũng như update theo kịp xu hướng của giới trẻ.
-Các sản phẩm bằng len, giấy, và các đồ dùng hàng ngày quen thuộc trong cuộc
sống như chai nhựa, túi nilon,…
-Có thêm các dịch vụ như bán nước phục vụ nhu cầu của những khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm 3.2. Giá sản phẩm
-Bảng giá sản phẩm dự định bán tại cửa hàng và trực tuyến: STT Tên sản phẩm Giá thành (VNĐ) 1 Animals bằng đất sét 25.000 2 Flowers bằng đất sét 20.000 3 Characters bằng đất sét 30.000 4 Một bó Mix 100.000 5 Animals bằng len 30-50k (tùy size) 6 Flowers bằng len 15-50k (tùy size) 7 Nước 10-15k (tùy loại)
-Bảng giá dịch vụ trải nghiệm tại cửa hàng: Dịch vụ Giá thành
Trải nghiệm dịch vụ tạo hình tại tầng 2 của cửa
hàng và có nhân viên hướng dẫn bằng các
nguyên liệu và dụng cụ sẵn có trong cửa hàng. 50.000
Thành phẩm sẽ được gửi lại cho khách hàng khi hoàn thành
Nhận làm theo yêu cầu của khách hàng Sản phẩm kích cỡ nhỏ 30-50k Sản phẩm kích cỡ vừa 50-100k Sản phẩm kích cỡ lớn 100k-200k
Dịch vụ đóng gói, tư vấn về các sản phẩm phù Gói thông thường: gồm ruy 15k hợp để làm quà bằng, nơ thiệp
Gói và có hộp đựng quà 50k/1 cia kèm túi
3.3 Địa điểm và phân phối 3.3.1. Địa điểm
- Thuê mặt bằng 2 tầng nằm trong khu vực đông dân cư, sầm uất, thoáng đãng có
sân để xe và gần trường Đại học Thương Mại để tăng khả năng tiếp cận khách
hàng là sinh viên, học sinh.
-Tầng 1 sẽ là nơi để quầy thu ngân, gian hàng và kho hàng.
-Tầng 2 sẽ là nơi để trải nghiệm như là được trực tiếp nặn đất sét. 3.3.2. Phân phối 3.4. Xúc tiến
3.4.1. Truyền thông và quảng cáo
Kênh truyền thông, quảng cáo: Đây là hình thức truyền thông trực tuyến, được thực hiện
thông qua các phương tiện truyền tin phải trả phí. Để phù hợp với nguồn vốn, cửa hàng
sử dụng các hình thức quảng cáo sau:
-Quảng cáo ngoài trời: banner, áp phích với kích cỡ hợp lí. Biển quảng cáo được
đặt ở vị trí đông người qua lại về lâu dần sẽ ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng.
Quảng cáo dựa trên mẫu mã của sản phẩm, bao bì đóng gói và cả cách mình trình
bày bán một cách thật đẹp mắt tại quán để kích thích sự thích thú của khách hàng.
-Quảng cáo trên Internet: cửa hàng tập trung quảng bá qua Facebook, Instagram và
Tiktok. Đặc biệt, hiện tại Tiktok là 1 kênh tiếp cận rất nhiều khách hàng và có
nhiều khách hàng mục tiêu nhất. Kênh này cần sáng tạo nội dung cho video để làm
nổi bật kênh và đưa sản phẩm, hình ảnh cửa hàng đến với mọi người. Khi quảng
cáo cần nhấn mạnh vào việc cửa hàng 3.4.2. Xúc tiến bán
- Xúc tiến bán là một phương pháp tiếp thị được sử dụng để khuyến khích người
tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó bao gồm các hoạt động và chiến dịch
tạm thời nhằm tăng cường việc tiêu thụ ngay lập tức hoặc thúc đẩy doanh số bán
hàng trong một khoảng thời gian cụ thể. Cửa hàng sẽ triển khai như sau :
- Các chương trình giảm giá: Trong thời gian đầu khai chương, cửa hàng sẽ giảm
giá 20% cho từng sản phẩm, không chỉ vậy cửa hàng còn có chương trình bốc
thăm trúng thưởng cho những khách hàng check in tại cửa hàng và chia sẻ lên các
trang mạng xã hội. Khách hàng sẽ có cơ hội nhận những phần quà như voucher
25% - 30% hoặc 1 sản phẩm bất kì trong cửa hàng.
- Trong các dịp lễ, tết hay như 20/10, 20/11, 8/3, 14/2 và 14/3… Sẽ triển khai
chương trình khuyến mãi đối với các khách hàng mới như mã giảm giá, mã
freeship, mua 2 tặng 1 và tri ân khách hàng thân thiết với những ưu đãi đặc biệt và
quà tặng khi khách hàng mua sắm ở shop trong những ngày này.
3.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng 3.5.1. Trong bán hàng
- Đầu tiên, cần xây dựng một đội ngũ nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp trong
việc tiếp đón và tư vấn khách hàng.
- Shop sẽ liên tục nâng cao chất lượng, cập nhập những mẫu mã hot và bắt trend.
- Tạo không gian thoải mái, dễ chịu khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ nặn đất xét tại cửa hàng. 3.5.2. Sau bán hàng
- Hiểu khách hàng: Khuyến khích khách hàng đưa ra quan điểm về chất lượng sản
phẩm cũng như trải nghiệm dịch vụ. Từ đó có thể có được những giải pháp để
khắc phục hạn chế còn tồn tại.
- Tạo mối quan hệ khách hàng: Xây dựng một mối quan hệ gắn kết và lâu dài với
khách hàng bằng việc thường xuyên giao tiếp với khách hàng, lắng nghe ý kiến
phản hồi và giải quyết mọi thắc mắc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Áp dụng
mô hình tạo thẻ thành viên để tích điểm khuyến mãi cho khách hàng sau mỗi lần sử dụng dịch vụ.
- Tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng như là cung cấp dịch vụ chăm sóc
khách hàng tận tâm, đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu và thắc mắc về chất lượng
sản phẩm không như mong muốn, thực hiện đổi trả và tạo ra các chương trình
khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt.
IV. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT VẬN HÀNH 4.1. Lấy hàng
- Nguồn nhập nguyên liệu đầu vào:
+ Chợ Hàng Bồ, Hàng Dao (Hoàn Kiếm) : Đây là thiên đường đồ handmade và các
nguyên vật liệu rất phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã.
+ Các loại đất sét tự khô, đất sét tự nhiên.
+ Nhập hàng Trung Quốc: qua các trang thương mại điện tử uy tín 1688.com hoặc Taobao.com.
+ Nhập hàng từ một số sàn khác như: shopee, topsi.vn, tongkhogiasi.vn
- Nguyên vật liệu tạo ra sản phẩm
+ Các loại đất sét ưa chuộng và phổ biến trên thị trường
+Các loại len được ưa chuộng
+ Dụng cụ tạo ra sản phẩm cần thiết, phù hợp với từng loại đất, dễ sử dụng
+ Các loại phụ kiện trang trí đi kèm -Dịch vụ:
+Nhận làm sản phẩm theo yêu cầu: Các hình ảnh minh họa thiết kế sản phẩm
+Gói quà: Giấy gói, ruy băng, thiệp có in logo của shop, hộp quà các loại,…. - Quy trình sản xuất
+ Các sản phẩm trong cửa hàng đều được làm 100% thủ công. Những sản phẩm
đất sét được nặn cẩn thận tỉ mỉ, qua bàn tay của người thợ.
+ Sản phẩm: Việc sản xuất thủ công được quản lí, kiểm soát chặt chẽ từ khâu
chuẩn bị nguyên liệu đến lúc hoàn thành
Bước 1: Nhân viên bắt đầu sáng tạo ý tưởng độc đáo, riêng biệt, mang đậm chất riêng của cửa hàng
Bước 2: Phác thảo hình ảnh sản phẩm, mô tả tỉ mỉ các chi tiết, kích thước, màu sắc,…
Bước 3: Bắt đầu nặn đất sét, đan len,….
Bước 4: Chỉnh sửa và kiểm duyệt sản phẩm
- Thời gian làm các sản phẩm từ khoảng 15-30 phút tùy thuộc vào size và độ phức tạp của bản thiết kế 4.2. Bố trí bán hàng. 4.2.1 Bán hàng tại cửa hàng:
- Phân các loại sản phẩm theo nhóm, bày bán trên kệ ở cửa hàng, niêm yết tên và giá
thành các loại sản phẩm trên kệ tại cửa hàng. Các sản phẩm được bày bán khoa học, dễ kiếm, dễ tìm.
- Tiếp nhận đơn đặt hàng tại cửa hàng, tiến hành tư vấn cho khách hàng và hướng dẫn
khách hàng tạo ra sản phẩm đối với những sản phẩm dễ làm, khách hàng có thể tự hoàn
thiện sản phẩm của mình dưới sự hướng dẫn của nhân viên, hoàn thiện ngay trong thời
gian ngắn ngay tại cửa hàng.
- Khách hàng khi đến cửa hàng được nhân viên tư vấn nhiệt tình, chu đáo, tỉ mỉ. thân
thiện, cởi mở về những vấn đề liên quan đến thẩm mỹ, phụ kiện, mỹ thuật,.. sao cho phù
hợp với tính cách và nhu cầu của khách hàng. Đồng thời trong quá trình làm đất sét
handmade tại quán, khách hàng có thể lựa chọn những dịch vụ đi kèm như nước giải
khát, trà, coffee hay đồ ăn vặt đi kèm. Được thư giãn trong một không gian rộng, thoáng, thoải mái có âm nhạc.
- Cửa hàng luôn hướng đến đem lại một không gian thư giãn cho khách hàng, đặc biệt là
những ngày cuối tuần để được chill và nạp năng lượng cho tuần mới.
Dưới đây là bản vẽ thiết kế của nhóm: MẶT BẰNG TẦNG 1 MẶT BẰNG TẦNG 2
4.2.2. Bán hàng trên page, trên các trang thương mại điện tử:
-Page cần thể hiện đầy đủ các mục cơ bản:
+ Trang chủ page : giới thiệu các sản phẩm mới của cửa hàng, thông điệp muốn gửi tới
khách hàng, địa chỉ của cửa hàng. Gắn link các trên thương mại điện tử của của hàng trên page.
+ Sản phẩm: hình ảnh sản phẩm có sẵn, mẫu sản phẩm, giá sản phẩm, các gói dịch vụ của cửa hàng.
+ Cách mua hàng: có hai hình thức mua hàng:
Đến tận cửa hàng mua hàng trực tiếp
Đặt hàng ngay trên page, trên các trang thương mại điện tử
- Tiến hành bán hàng online trên page, trên các trang thương mại điện tử:
Thứ 1: Luôn cập nhập tin tức, hình ảnh đăng lên trang web những mặt hàng mới, những
mặt hàng bán chạy của cửa hàng. Với chỉ tiêu đặt ra mỗi tuần cho ra một sản phẩm mới
có xu hướng mới lạ, bắt trend.
Thứ 2: Trong suốt quá trình, sẽ có 1 nhân viên cố định luôn trực đơn đặt hàng. Các nhân
viên khác trong cửa hàng sẽ hỗ trợ trực nhận đơn đặt hàng thay cho nhân viên chính khi
cần thiết (khi cần sự tư vấn, hoặc có vấn đề xảy ra).
+ Liên hệ tư vấn: email, số điện thoại, facebook, instagram, shopee,…
Thứ 3: Lập kế hoạch bán hàng, quảng cáo, ưu đãi đặc biệt cho những ngày lễ kỷ niệm và
các dịp đặc biệt. Đưa ra những chương trình khuyến mãi vào những dịp lễ hay dịp đặc biệt.
- Trên các trang mạng xã hội như tiktok, facebook hay youtube sẽ có một đội ngũ nhân
viên làm content hướng dẫn dạy làm đồ handmade để khơi dậy hứng thú cho người xem.
4.3. Kế hoạch đảm bảo chất lượng - Sản phẩm
+ Kiểm tra, xác định kỹ nguồn hàng nhập vào, đến thực tế tận nơi cung cấp để biết rõ hơn
về nguồn gốc, xuất xứ. Lựa chọn và kiểm tra kỹ lưỡng nguồn hàng cần thiết đảm bảo chất
lượng, giá cả hợp lý. Đối với những đơn hàng đặt qua các sàn thì cần có hóa đơn, giấy
chứng nhận nguồn gốc rõ ràng.
+ Tuyển chọn những người thợ có niềm yêu thích với việc tạo ra sản phẩm handmade,
những người khéo tay, có gu thẩm mĩ, trình độ tay nghề cao, có tính sáng tạo chất riêng của bản thân.
+ Công tác chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, biết lựa nguyên liệu phù hợp với từng sản phẩm,
biết cách phối màu bắt mắt.
+ Kiểm tra lại chất lượng sản phẩm sau khi đã hoàn thành, bảo quản và cất giữ sạch sẽ.
+ Ghi thông tin tên sản phẩm, chất liệu, niêm yết giá và các hướng dẫn sử dụng trước khi mang ra bày bán
+Sử dụng bao bì và dụng cụ thân thiện, bảo vệ môi trường - Dịch vụ
+ Dịch vụ đóng gói: chọn loại giấy gói thân thiện, bảo vệ môi trường. Giấy gói đẹp, mẫu
mã đa dạng đi kèm với túi đựng, ruy băng, thiệp cảm ơn đối với khách hàng, những phần quà nhỏ
+ Dịch vụ tạo sản phẩm theo yêu cầu: Tạo ra sản phẩm theo như ý muốn của khách hàng,
tỉ lệ đạt yêu cầu 80-90%. Phản hồi tích cực, tiếp nhận ý kiến đống góp khi khách phản hồi về sản phẩm.
+ Đối với khách hàng lựa chọn làm sản phẩm ngay tại cửa hàng, nhân viên cần có kiến
thức, thẩm mỹ, hướng dẫn chuyên nghiệp đối với mọi lứa tuổi khách hàng.
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC NHÂN SỰ 5.1. Nhu cầu về nhân sự
- Quản lí cửa hàng (1): quản lí các hoạt động trong cửa hàng
- Vị trí làm sản phẩm(5): trực tiếp tạo ra những sản phẩm để bán hàng
oCó khả năng học tập nhanh và tốt. oNhiệt huyết, sáng tạo.
oCó kinh nghiệm trong việc làm đồ Handmade.