



















Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KINH TẾ BÀI THẢO LUẬN KHỞI SỰ KINH DOANH
ĐỀ TÀI: KẾ HOẠCH KHỞI SỰ KINH DOANH
THUÊ ĐỒ VÀ KÝ GỬI SẢN PHẨM THỜI TRANG Nhóm: 7
Lớp học phần : 241_CEMG4111_06
Giảng viên hướng dẫn: Trịnh Thị Nhuần HÀ NỘI – 2024 1
BẢNG NHIỆM VỤ VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH VIÊN STT HỌ VÀ TÊN MÃ SINH NHIỆM VỤ ĐIỂM CHỮ VIÊN KÝ 61 Phạm Khánh Ly 23D160038 Thuyết trình 62 Vũ Thị Vân Ly 23D160134 Nội dung B2 63 Lê Thị Minh 23D160027 Nội dung B4 64 Nguyễn Đức Hải Minh 23D160028 Lên ý tưởng (Nhóm trưởng) Nội dung B7 Chỉnh sửa Hướng dẫn 65 Trần Thị Trà My 23D160189 Word Mở đầu Kêt luận 66 Vi Trà My 23D160238 Nội dung B1 67 Hồ Duy Nam 23D160029 Nội dung B5,6 68 Nguyễn Phương Nam 23D160086 Nội dung A 69 Nguyễn Xuân Nam 23D160190 Nội dung B3 70 Nguyễn Thị Ngà 23D160087 Chỉnh sửa video
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 2
Độc lập – Tự do – hạnh phúc ***
BIÊN BẢN HỌP NHÓM LẦN 1 Nhóm: 7
Học phần: Khởi sự kinh doanh I.
Thời gian, địa điểm và thành phần tham dự
1. Thời gian: 20/09/2023
2. Địa điểm: Toà P- Trường Đại học Thương Mại
3. Thành phần tham dự: 10/10 1. Phạm Khánh Ly- Thư ký 2. Vũ Thị Vân Ly 3. Lê Thị Minh
4. Nguyễn Đức Hải Minh- Nhóm trưởng 5. Trần Thị Trà My 6. Vi Trà My 7. Hồ Duy Nam 8. Nguyễn Phương Nam 9. Nguyễn Xuân Nam 10. Nguyễn Thị Ngà II. Nội dung cuộc họp
1. Đề tài: KẾ HOẠCH KHỞI SỰ KINH DOANH THUÊ ĐỒ VÀ KÝ GỬI SẢN PHẨM THỜI TRANG
2. Nhóm trưởng lên outline cho bài thảo luận 3. Quay video khảo sát
Cuộc họp diễn ra thành công, các thành viên đồng ý với ý kiến đưa ra.
Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2023 Nhóm trưởng Thư ký Minh Ly Nguyễn Đức Hải Minh Phạm Khánh Ly 3
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – hạnh phúc ***
BIÊN BẢN HỌP NHÓM LẦN 2 Nhóm: 7
Học phần: Khởi sự kinh doanh I.
Thời gian, địa điểm và thành phần tham dự
1. Thời gian: 25/09/2023
2. Địa điểm: Google meet
3. Thành phần tham dự: 10/10 1. Phạm Khánh Ly- Thư ký 2. Vũ Thị Vân Ly 3. Lê Thị Minh
4. Nguyễn Đức Hải Minh- Nhóm trưởng 5. Trần Thị Trà My 6. Vi Trà My 7. Hồ Duy Nam 8. Nguyễn Phương Nam 9. Nguyễn Xuân Nam 10. Nguyễn Thị Ngà I. Nội dung cuộc họp
1. Các thành viên phụ trách nội dung nộp bài cho nhóm trưởng
2. Nhóm trưởng nhận xét, sửa đổi và chỉnh sửa lại một số nội dung cho các thành viên 3. Triển khai làm word
Cuộc họp diễn ra thành công tốt đẹp.
Hà Nội, ngày 25 tháng 09 năm 2024 Nhóm trưởng Thư ký Minh Ly Nguyễn Đức Hải Minh Phạm Khánh Ly 4
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – hạnh phúc ***
BIÊN BẢN HỌP NHÓM LẦN 3 Nhóm: 7
Học phần: Khởi sự kinh doanh I.
Thời gian, địa điểm và thành phần tham dự 1. Thời gian: 7/10/2024
2. Địa điểm: Toà V – Trường Đại học Thương Mại
3. Thành phần tham dự: 10/10
1. Phạm Khánh Ly – Thư ký 2. Vũ Thị Vân Ly 3. Lê Thị Minh 4. Nguyễn Đức Hải Minh 5. Trần Thị Trà My 6. Vi Trà My 7. Hồ Duy Nam 8. Nguyễn Phương Nam 9. Nguyễn Xuân Nam 10. Nguyễn Thị Ngà
II. Nội dung cuộc họp
1. Các thành viên thiết lập mô hình Canvas
2. Các thành viên triển khai và thảo luận về nội dung thuyết trình
Hà Nội, ngày 07 tháng 10 năm 2024 Nhóm trưởng Thư ký Minh Ly Nguyễn Đức Hải Minh Phạm Khánh Ly MỤC LỤC 5
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................8
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................9
NỘI DUNG......................................................................................................................10
A. KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH...................................................10
1. Tên ý tưởng/Tên dự án kinh doanh....................................................................10
2. Căn cứ của ý tưởng..............................................................................................10
2.1. Căn cứ về thị trường.........................................................................................10
2.2. Căn cứ về năng lực thực thi của nhóm dự án.................................................10
3. Tóm tắt về dự án (ý tưởng) .................................................................................10
B. KẾ HOẠCH KINH DOANH..............................................................................13
1. Phân tích và đánh giá thị trường Bella store..................................................13 1.1.
Đánh giá thị trường...................................................................................17 1.2.
Phân tích chân dung khách hàng mục tiêu.............................................17 1.3.
Phân tích đối thủ cạnh tranh....................................................................18 1.4.
USPs - Khác biệt hóa hoặc Đề xuất giá trị..............................................20 1.5.
Định vị sản phẩm......................................................................................21
2. Kế hoạch marketing và bán hàng...................................................................22
2.1 Chiến lược sản phẩm.....................................................................................22
2.2 Phân phối hành hoá.......................................................................................23
2.2.1 Thanh lý, cho thuê quần áo trực tiếp tại cửa hàng...............................23
2.2.2 Thanh lý, cho thuê online........................................................................24
2.3 Truyền thông..................................................................................................25
3. Kế hoạch sản xuất, vận hành của cửa hàng Bella Store................................26 3.1.
Mua hàng, cung ứng.................................................................................26
3.1.1. Nguồn hàng............................................................................................26
3.1.2. Quy trình mua hàng..............................................................................26
3.1.3. Quản lý hàng tồn kho............................................................................27 3.2.
Ký gửi, thuê hàng......................................................................................27 3.3.
Tổ chức dự trữ, vận chuyển.....................................................................28 3.4.
Quy trình vận hành...................................................................................28
3.4.1. Phía cửa hàng Bella Store.....................................................................28
3.4.2. Phía khách hàng....................................................................................29 3.5.
Bố trí mặt bằng..........................................................................................29
4. Tổ chức, quản lý nhân sự.................................................................................29 4.1.
Nhóm sáng lập...........................................................................................29 4.2.
Cơ cấu tổ chức cơ bản...............................................................................30 4.3.
Quy mô nhân sự........................................................................................30
4.3.1. Tuyển dụng nhân sự..............................................................................30
4.3.2. Các tiêu chí cơ bản để đánh giá nhân viên..........................................31
4.3.3. Quản lý và đào tạo.................................................................................33
4.3.4. Đãi ngộ...................................................................................................33
5. Kế hoạch tài chính............................................................................................33 5.1.
Bảng dự toán doanh thu, giá vốn của Bellar Store.................................33 6 5.2.
Thống kê chi tiết về giá vốn......................................................................35 5.3.
Kế hoạch tài chính trong 6 tháng đầu.....................................................37
6. Thời gian và tiến độ thực hiện.........................................................................38
7. Tóm tắt mô hình kinh doanh Canvas.............................................................39
KẾT LUẬN......................................................................................................................41
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................42 7 LỜI CẢM ƠN
Nhóm 7 xin bày tỏ lòng biết ơn đến GV. Trịnh Thị Nhuần - người đã nhiệt tình giảng
dạy chúng em trong thời gian vừa qua, giúp chúng em có thêm nhiều kiến thức quý báu
để thực hiện tốt đề tài này.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng trong quá trình tìm hiểu không thể tránh khỏi sai
sót, mong cô và các bạn góp ý, bổ sung để nhóm hoàn thiện đề tài của mình.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! 8 LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh hiện đại, khi vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng trở nên cấp bách và
nhu cầu tiêu dùng thông minh được nâng cao, mô hình kinh doanh ký gửi quần áo và cho
thuê đồ đã nổi lên như một giải pháp khả thi và đầy tiềm năng. Với sự gia tăng nhận thức
về tác động tiêu cực của ngành thời trang nhanh đến môi trường, người tiêu dùng đang
tìm kiếm những lựa chọn thời trang bền vững hơn, giúp giảm thiểu rác thải và tiết kiệm
chi phí. Nắm bắt được cơ hội này, nhóm sáng lập Bella Store đã cho cho ra đời dự án kinh
doanh sản phẩm thanh lý ký gửi và cho thuê đồ, Bella Store sẽ mang đến cho người tiêu
dùng đặc biệt là giới trẻ- những người đang sử dụng những thương hiệu “thời trang
nhanh” và có quá nhiều quần áo, đồ dùng thời trang đang trong tình trạng lãng phí, không
sử dụng đến một giải pháp tối ưu giúp họ không chỉ có thể giảm bớt lượng quần áo, phụ
kiện, túi xách,.. mà bản thân không dùng đến, để những món đồ đó đến được với chủ nhân
tiếp theo, tận dụng được hết giá trị của nó; mà mô hình này còn giúp những người ký gửi
thu lại một khoản tiền không nhỏ từ việc thanh lý, kí gửi với Bella Store. Vì vậy, bài thảo
luận hôm nay của nhóm sẽ tập trung vào khai thác và trình bày ý tưởng kinh doanh không
chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ hành tinh, từ việc tạo ra một không
gian cho mọi người có thể trao đổi, sử dụng lại và cho thuê những bộ quần áo độc đáo.
Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích cách thức hoạt động của mô hình này, các chiến lược thu
hút khách hàng và cách xây dựng cộng đồng xung quanh việc tiêu dùng bền vững, nhằm
hiện thực hóa một dự án vừa lợi nhuận, vừa có trách nhiệm với môi trường.
Nhóm 7 xin mời cô và các bạn cùng đến với đề tài khởi sự kinh doanh “Kế hoạch
khởi sự kinh doanh thuê đồ và ký gửi sản phẩm thời trang”. 9 NỘI DUNG
A. KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH
1. Tên ý tưởng/Tên dự án kinh doanh:
BELLA STORE - CHUYÊN THUÊ ĐỒ VÀ KÝ GỬI
2. Căn cứ của ý tưởng
2.1. Căn cứ về thị trường
Dung lượng ngành: ngành thời trang
Dung lượng thị trường mục tiêu: cả nước
2.2. Căn cứ về năng lực thực thi của nhóm dự án:
ASK (Phẩm chất thái độ, kỹ năng, kiến thức):
A: mục tiêu được xác định rõ ràng, cụ thể, vạch ra hướng phát triển cho tương lai, thái
độ nghiêm túc, cầu tiến.
S: đội ngũ làm việc có những kỹ năng liên quan đến lĩnh vực đang hướng tới, cụ thể về
thu mua, buôn bán quần áo, kỹ năng bán hàng, giao tiếp khách hàng,…
K: đội ngũ quản lý có năng lực và kiến thức để điều hạn công việc, nhân sự ví dụ như
kiến thức về marketing, kiến thức chuyên môn về thời trang, kiến thức về thị trường.
Nhân sự: chia ra 4 bộ phận Quản lý logistic Quản lý nhân sự
Quản lý bộ phận Marketing Tài chính - kinh doanh
Thông tin: Là một cửa hàng chuyên bán những đồ thời trang thanh lý và ký gửi với chất
lượng tốt nhất trong khi giá thành rẻ hơn so với khi mua mới. Các sản phẩm thời trang bán
trong cửa hàng được thu mua, nhận ký gửi từ các bạn trẻ, những shop thời trang xả kho,
dọn kho hay thậm chí là những KOC có nhu cầu thanh lý, bán lại đồ trong khi chất lượng
vẫn còn rất tốt. Các sản phẩm thời trang trong cửa hàng có rất nhiều loại, mẫu mã đa dạng,
từ quần áo, giày dép, túi xách,… phù hợp với các nhu cầu mua đồ pass lại của giới trẻ hiện nay.
Cơ sở vật chất: gồm 1 cửa hàng được đặt tại phố Doãn Kế Thiện với đầy đủ cơ sở vật
chất tạo điều kiện cho nhân viên làm việc và tạo sự thoải mái cho khách hàng.
Tài chính: vốn đầu tư dự kiến 600 triệu đồng
Thương hiệu: BELLA STORE
3. Tóm tắt về dự án (ý tưởng): 10
Tên ý tưởng và cơ sở hình thành ý tưởng:
Tên ý tưởng: Chúng tôi nhận thấy rằng đây là một loại hình kinh doanh có tiềm năng phát
triển rất lớn tại thị trường Việt Nam với những lý do như sau:
Nhu cầu muốn mua những món đồ có chất lượng tốt với giá cả phải chăng lớn. Tuy nhiên
việc để mua được sản phẩm tốt với giá rẻ lại rất khó. Trong khi đó nhiều người muốn bán
lại đồ cũ nhưng chất lượng còn tốt, nhiều shop thời trang dọn kho, xả kho sản phẩm tồn
động, các KOC muốn thanh lý kho đồ nhưng lại gặp khó khăn khi tìm nơi để bán, bán với
mức giá như thế nào. Nhận thấy điều đó, chúng tôi quyết định mở một cửa hàng bán đồ
thanh lý và ký gửi, điều này không chỉ sẽ giải quyết được những khó khăn, vấn đề trên mà
còn khuyến khích việc tái sử dụng các món đồ cũ, giảm thiểu sự lãng phí.
Chi phí đầu tư cho cửa hàng ban đầu thấp: Nguồn hàng chủ yếu là các sản phẩm thanh lý,
ký gửi vậy nên chi phí để nhập hàng sẽ thấp hơn so với những cửa hàng thời trang thông
thường, giảm thiểu rủi ro về tài chính
Xu hướng thời trang hiện nay liên tục thay đổi đồng nghĩa với việc cửa hàng thanh lý và
ký gửi sẽ có lợi thế về khả năng năng thích ứng linh hoạt đối với nhu cầu của khách hàng.
Không những vậy nguồn hàng nhập vào là không cố định, các sản phẩm đa dạng, phong
phú, không có sự trùng lặp nhất định, vì vậy tệp khách hàng của cửa hàng cũng được mở
rộng cũng như làm tăng khả năng quay lại cửa hàng khách hàng để tìm kiếm sản phẩm mới, độc đáo.
Nhận diện thương hiệu: Tên công ty: BELLA LOGO:
SLOGAN: “Trang phục cũ dệt nên câu chuyện mới”
Sản phẩm/dịch vụ: 11
- Giới thiệu sản phẩm: Bella là một cửa hàng chuyên bán các đồ thời trang thanh lý và
ký gửi chất lượng tốt đến với người tiêu dùng. Các sản phẩm được bày bán trong trong
cửa hàng có sự đa dạng từ mẫu mã, kích thước, giới tính được đảm bảo chất lượng tốt
nhất với giá cả phải chăng.
- Khách hàng: khách hàng có thể mua các sản phẩm thời trang được thanh lý và ký gửi
có chất lượng tốt trong khi giá thành rẻ hơn so với mua mới. Không những vậy, khách
còn có thể mua được những các sản phẩm của các KOC đã từng review vậy nên sẽ có sự
đảm bảo về chất lượng, xu hướng thời trang.
Khách hàng mục tiêu:
- Khách hàng là những ai? Đối tượng khách hàng chính của Bella chính là giới trẻ. Họ
là những người có nhu cầu mua đồ pass lại chất lượng tốt rất lớn. Không những vậy các
bạn trẻ hiện nay có xu hướng mua những món đồ theo trend trên mạng xã hội, điều này
cửa hàng có thể đáp ứng khi nguồn hàng nhập vào chủ yếu được thu mua và nhận ký gửi
từ các bạn GenZ, các shop thời trang hay cả với những KOC review thời trang. Các sản
phẩm được bày bán trong cửa hàng đa dạng phong phú, không có sự trùng lặp vì vậy sẽ
tạo nên sự tò mò, tìm kiếm điều mới lạ đối với các bạn trẻ muốn chọn lựa một món đồ cho riêng mình.
Nhu cầu đáp ứng, phương thức bán hàng và thu hút khách hàng:
- Đối với khách hàng của Bella: Khách hàng khi đến với cửa hàng mong muốn tìm được
những sản phẩm có chất lượng tốt, theo xu hướng thời trang với giá cả phải chăng. Khách
hàng sẽ được chọn lựa các món đồ tuỳ theo sở thích cá nhân ngoài ra còn có thể mua
được những sản phẩm được review bởi các KOC thời trang trên mạng xã hội. Khách hàng
có thể đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng với địa chỉ cụ thể: số 35 phố Doãn Kế Thiện,
Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội hoặc đặt hàng qua tài khoản Instagram của cửa hàng: Bella.kygui
- Đối với Bella: mong muốn giải quyết được nhu cầu mua hàng chất lượng cao giá rẻ của
các khách hàng, đem đến cho khách hàng trải nghiệm về sản phẩm tốt nhất. Không chỉ
vậy còn khuyến khích nâng cao ý thức tái sử dụng đồ, giảm thiểu sự lãng phí. Ngoài ra
Bella còn tạo việc làm cho những bạn trẻ có nhu cầu tăng thu nhập, đam mê bán hàng,
được làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo. 12
B. KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Phân tích và đánh giá thị trường Bella store Bản khảo sát 13 14 15 16 1.1.
Đánh giá thị trường
Qua thực hiện khảo sát thực tế thị trường, Bella store đưa ra những đánh giá tổng quan về thị trường như sau: Ngành: thời trang
Thị trường mục tiêu: tập trung vào khu phố đông dân cư và sinh viên
Phân khúc khách hàng: Bella store tập trung đánh vào nhóm khách hàng nữ có độ
tuổi tương đối trẻ, có sở thích về thời trang, mặc đẹp.
Độ tuổi khách hàng hướng tới: chủ yếu từ 18-25 tuổi, ngoài ra còn hướng tới tập
khách hàng từ 25-40 tuổi, từ 15-18 tuổi.
Dung lượng và xu hướng tăng trưởng: Thị trường thời trang tại Việt Nam ngày càng
phát triển mạnh mẽ với đa dạng, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và đa dạng.
Do vậy, lượng khách hàng tiêu thụ những sản phẩm thời trang sẽ ngày càng gia tăng
nhưng những sản phẩm đã được mặc hay sử dụng qua sẽ gây nhàm chán cho người sở hữu.
Mức độ cạnh tranh: theo như khảo sát thị trường của nhóm hiện nay những tiệm thuê
đồ kí gửi đã có nhiều trên thị trường nhưng chưa thực sự phổ biến ở một số nơi. Đối
thủ của Bella store là nhóm các tiệm đồ vừa và nhỏ, có quy mô không quá lớn và thị phần chưa nhiều. Thị phần:
- Đồ kí gửi có thể chia làm 2 phần chính đồ kí gửi bình dân và đồ kí gửi cao cấp.
Trong đó đồ bình dân chiếm nhiều hơn những sản phẩm sẽ dao động từ vài chục
nghìn đến vài trăm nghìn tùy vào người kí gửi muốn mức giá bao nhiêu. Nhóm đồ
kí gửi cao cấp sẽ chiếm phần trăm ít hơn có giá từ vài triệu đến vài chục triệu, đây
là những sản phầm quần áo thuộc những hãng cao cấp. Do nguồn lực có hạn, Bella
store định hướng vào các sản phẩm đồ kí gửi bình dân.
- Thuê đồ có thể chia làm 2 phần chính thuê đồ bình dân và đồ cao cấp. Đồ bình
dân chiếm khoảng 90% những sản phẩm sẽ dao động từ vài chục nghìn đến vài
trăm nghìn . Nhóm đồ cao cấp sẽ chiếm 10% có giá từ vài triệu đến vài chục triệu,
đây là những sản phầm quần áo thuộc những hãng cao cấp. Do nguồn lực có hạn,
Bella store định hướng vào các sản phẩm cho thuê với mức giá vừa phải bình dân. 1.2.
Phân tích chân dung khách hàng mục tiêu
Đối tượng khách hàng: 17
- Đối tượng khách hàng trọng tâm là sinh viên, nhóm tuổi từ 18-25, chưa có thu nhập hoặc thu nhập thấp.
- 2 nhánh khách hàng phụ gồm: học sinh, sinh viên (nhóm tuổi từ 15-24, chưa có thu nhập
ổn định) và người đã đi làm (nhóm tuổi từ 25-40, có thu nhập ổn định).
- Bên cạnh đó, Bella store còn tập trung vào những khách hàng là các mẫu ảnh.
Nhu cầu và mong muốn:
- Tìm kiếm các sản phẩm quần áo đẹp mà không tốn quá nhiều chi phí.
- Thanh lí và kí gửi những đồ cũ không mặc đến, hay những bộ đồ mua về mặc không hợp
hoặc không vừa kích thước.
- Mua được các sản phẩm chất lượng với mức giá rẻ, ưng ý.
- Có nhiều lựa chọn về loại đồ thuê, từ quần áo, đồ dùng đến thiết bị sự kiện.
- Sản phẩm được bảo trì tốt, sạch sẽ và không có hư hỏng.
Suy nghĩ và cảm xúc:
- Muốn mặc đồ để chụp ảnh nhưng không muốn trùng lặp.
- Thuê đồ có thể tiết kiệm chi phí hơn là mua, đặc biệt với những món đồ chỉ cần dùng một lần
- Mua đồ về nhưng chỉ mặc một lần nên muốn kí gửi đồ.
- Hết tiền nhưng muốn mua quần áo mới.
- Cảm thấy phấn khởi khi tìm thấy món đồ ưng ý cho sự kiện hoặc dịp đặc biệt.
- Nếu sản phẩm không như mong đợi hoặc dịch vụ không đáp ứng yêu cầu, có thể dẫn đến cảm giác không hài lòng. Hành vi:
- Khách hàng thường xuyên thuê đồ cho các sự kiện đặc biệt như đám cưới, sinh nhật, hoặc các dịp lễ hội.
- Mua sắm, kí gửi đồ trực tiếp tại cửa hàng.
- Tham gia các hội nhóm về đồ kí gửi trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo…
- Tìm kiếm các sản phẩm đẹp dựa trên nhu cầu và khả năng thanh toán của bản thân.
- Tìm kiếm thông tin trực tuyến về cửa hàng, đánh giá từ người khác, và so sánh giá cả
trước khi quyết định đến cửa hàng.
1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Với một thị trường tiềm năng, với lượng khách hàng không ngừng tăng cao và thị
hiểu, sở thích liên tục thay đổi, để có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, Bella
store cần phải có đánh giá trực quan về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, trong đó
cần có 1 đối thủ trọng tâm, có cùng định hướng khách hàng và có cùng phân khúc giá,
hình thức kinh doanh. Xét trên nhiều yếu tố, hiện tại trên mặt bằng Bella store lửa chọn
Tiệm nhà Piiu là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình. Để hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh,
cần phân tích Tiệm nhà Piiu một cách chi tiết thông qua mô hình SWOT. 18
Điểm mạnh (Strengths):
- Giá cả cạnh tranh: Tiệm nhà Piiu hướng tới thị trường kí gửi đồ bình dân với mức giá
phải chăng, rất nhiều sự lựa chọn từ vài chục đến vài trăm nghìn
- Danh tiếng sẵn có trên thị trường: Tiệm nhà Piiu đã có danh tiếng sẵn trên thị trường
về đồ kí gửi. Yếu tố kinh nghiệm trên thị trường cũng như tên tuổi sẵn có giúp Tiệm
nhà Piiu có được ưu thế cạnh tranh.
- Đa dạng sản phẩm: Cung cấp nhiều loại đồ vật khác nhau, từ quần áo, phụ kiện đến
thiết bị, giúp thu hút nhiều đối tượng khách hàng.
- Sử dụng mạng xã hội: Cửa hàng có thể tận dụng mạng xã hội như facebook, TikTok
để quảng bá sản phẩm và kết nối với khách hàng, thúc đẩy sự hiện diện trực tuyến và
tăng lượng khách hàng tiềm năng.
Điểm yếu (Weaknesses):
- Khó khăn trong việc duy trì hàng tồn kho: Quản lý và bảo trì hàng tồn kho có thể phức tạp và tốn kém
- Quy trình thu hồi hàng phức tạp: Cần có quy trình rõ ràng để quản lý hàng gửi và trả hàng.
- Phụ thuộc vào người gửi: Doanh thu có thể bị ảnh hưởng nếu không có đủ hàng gửi từ khách hàng.
Cơ hội (Opportunities)
- Xu hướng tiêu dùng bền vững: Nhiều khách hàng hiện nay ưu tiên các giải pháp mua
đồ cũ thay vì mua sắm đồ mới, giúp giảm thiểu rác thải và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả.
- Tăng trưởng thị trường thời trang tái chế: Xu hướng tiêu dùng bền vững đang gia tăng.
- Hợp tác với các thương hiệu địa phương: Tạo ra sự kết nối và mở rộng mạng lưới.
- Mở rộng dịch vụ trực tuyến: Cung cấp nền tảng trực tuyến để khách hàng dễ dàng mua sắm.
Thách thức (Threats):
- Cạnh tranh từ các cửa hàng khác: Cạnh tranh gay gắt từ các cửa hàng ký gửi và các
nền tảng thương mại điện tử.
- Thay đổi xu hướng tiêu dùng: Sự thay đổi nhanh chóng trong sở thích và thói quen
mua sắm của người tiêu dùng.
- Sự cạnh tranh từ các đối thủ mới: Các đối thủ mới có nguồn lực dồi dào hơn và
danh mục, số lượng sản phẩm vượt trội hơn, khiến cho Tiệm nhà Piiu gặp khó khăn. 19
Cửa hàng của Tiệm nhà Piiu tại Hà Nội (nguồn: Tiệm nhà Piiu)
Bên cạnh Tiệm nhà Piiu là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Bella Store nhận thức được còn
nhiều đối thủ cạnh tranh gián tiếp như Glammie.
Glammie: Mặt hàng chính của Glammie là các loại đồ kí gửi quần áo cùng nhắm tới nhu
cầu của khách hàng về tìm kiếm các sản phẩm quần áo đẹp mà không tốn nhiều chi phí.
Với dịch vụ kí gửi online giúp Glammie có được lượng lớn khách hàng thân thiết.
1.4. USPs - Khác biệt hóa hoặc Đề xuất giá trị
Nhận biết được thực trạng thị trường và các đối thủ cạnh tranh của mình, để x ây dựng
được vị thế vững chắc trên thị trường và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, Bella store
cần có những yếu tố mang tính khác biệt, nổi bật hơn so với
các đối thủ khác, nhằm có
được ưu thế trong việc cạnh tranh.
Mô hình kinh doanh của Bella store sẽ luôn đảm bảo:
- Sản phẩm độc đáo: Cung cấp những mặt hàng độc đáo, hiếm có mà khách hàng
khó tìm thấy ở nơi khác.
- Chất lượng kiểm định: Đảm bảo rằng mọi sản phẩm đều được kiểm tra chất lượng
trước khi đưa vào bán, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
- Trải nghiệm mua sắm: Thiết kế không gian cửa hàng thân thiện, thoải mái, giúp
khách hàng dễ dàng tìm kiếm và khám phá.
- Dịch vụ khách hàng xuất sắc: Đào tạo nhân viên để có khả năng tư vấn và hỗ trợ khách hàng tốt nhất. 20