MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.....................................................................................................
PHẦN NỘI DUNG.............................................................................................
CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH.............................
1.1. Giới thiệu dự án kinh doanh.....................................................................
1.1.1. Giới thiệu tổng quan...........................................................................
1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng....................................................................
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH..........................................
2.1. Nghiên cứu thị trường .............................................................................
2.1.1. Khảo sát thực địa................................................................................
2.1.2. Khách hàng.........................................................................................
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh...............................................................................
2.1.4. Định vị công việc kinh doanh.............................................................
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng..............................................................
2.2.1. Sản phẩm.............................................................................................
2.2.2. Giá bán sản phẩm................................................................................
2.2.3. Địa điểm và phân phối........................................................................
2.2.4. Xúc tiến...............................................................................................
2.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng ....................................................
2.2.6. Chi phí marketing...............................................................................
2.3. Kế hoạch sản xuất và vận hành.................................................................
2.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa, trang thiết bị............................................
2.3.2. Công nghệ và quá trình sản xuất.........................................................
2.3.3. Bố trí mặt bằng....................................................................................
2.3.4. Kế hoạch đảm bảo đạt chất lượng.......................................................
1
2.4. Tổ chức và quản lý nhân sự......................................................................
2.4.1. Yêu cầu nhân sự..................................................................................
2.4.2. Cơ cấu tổ chức của cửa hàng Mallorie coffe......................................
2.4.3. Phân công công việc và phân chia giờ làm.........................................
2.4.4 Đào tạo nhân lực..................................................................................
2.4.5. Mô tả công việc...................................................................................
2.4.6. Đãi ngộ nhân viên...............................................................................
2.4.7. Đánh giá công việc..............................................................................
2.5. Kế hoạch tài chính....................................................................................
2.6. Nguy cơ, rủi ro và biện pháp giải quyết....................................................
CHƯƠNG III: TỔNG HỢP HÌNH KINH DOANH QUA
HÌNH SWOT VÀ MÔ HÌNH CANVAS..........................................................
3.1. Mô hình SWOT của Mallorie coffe..........................................................
3.2. Mô hình CANVAS của Mallorie coffe.....................................................
KẾT LUẬN.........................................................................................................
2
LỜI MỞ ĐẦU
Xã hội ngày càng phát triển, hiện đại, nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của
con người ngày càng tăng cao. Chính vì thế, kinh doanh là lĩnh vực mà ngày nay
được rất nhiều người lựa chọn, nó là một công việc không hề đơn giản đòi hỏi phải
có bản lĩnh, sự kiên chì, dám mạo hiểm. Bên cạnh những những thành công, những
người làm kinh doanh hay còn gọi là doanh nhân cũng đã trải qua bao lần thất bại,
nguyên nhân chủ yếu là do họ mắc những sai lầm không đáng có khi đưa ra các
quyết định kinh doanh. Đó cũng chính là gợi ý cho việc hình thành ý tưởng kinh
doanh.
Ngày này, theo dòng phát triển của xã hội, con người cũng vì thế mà trở
nên bận rộn, ta sẽ không hề cảm thấy xa lạ khi nhiều người có nhu cầu đến quán
cafe để học tập, làm việc. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người muốn đến gặp gỡ, tụ
tập với bạn bè. Nắm được xu hướng đó, chúng tôi có hy vọng sẽ kinh doanh được
những thức uống và dịch vụ có thể đem lại cho mọi người những thức uống, dịch
vụ thoải mái với giá thành không quá cao. Đó là kinh doanh quán café.
Chúng tôi hi vọng có thể mở ra một cửa hàng có thể cung cấp những những
sản phẩm đồ uống ngon lành. Và cung cấp những dịch vụ thực sự hữu ích cho
khách hàng, cho những người yêu thích việc đến đến quán cafe .
3
CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1. Giới thiệu dự án kinh doanh
1.1.1. Giới thiệu tổng quan
Tên mô hình kinh doanh: Quán Mallorie Coffee
hình kinh doanh: Kinh doanh quán phê, tầng một nơi bạn gia đình
tụ họp, check in. Tầng 2 là không gian đọc sách, làm việc và học tập.
Sản phẩm kinh doanh: Cà phê, trà hoa quả, nước ép hoa quả
Địa điểm: 123 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
Người sáng lập (chủ cửa hàng): Phạm Nhật Vượng
Tổng vốn đầu tư: 100% vốn đầu đến từ chủ sở hữu với số vốn 500.000.000
VNĐ
Hình thức pháp lý: Doanh nghiệp tư nhân
Trước mắt chỉ tập trung vào một sở tại 123 Hồ Tùng Mậu, không mở thêm
cơ sở hay chia nhiều cơ sở nhỏ.
1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng
Uống phê không chỉ thói quen còn văn hóa của người Việt.
Nhiều người nghiện phê mỗi sáng sớm đều chọn uống 1 ly cafe để tỉnh táo
trước khi làm việc. Ngoài ra, đi uống phê còn là hội để mọi người tụ họp
với nhau trò chuyện tán gẫu, trao đổi tâm tình. Từ “đi cafe” được dùng quen
thuộc khi bạn mời người khác đi uống nước, cho đến quán bạn không uống
cafe đi nữa. Đây thức uống phù hợp với mọi đối tượng thể kinh doanh
mở bán từ sáng sớm đến tối muộn. Thức uống này có thể dành cho mọi đối tượng
khác nhau. Từ người lao động bình dân, anh lái xe ôm cho đến sinh viên, dân văn
phòng, ông giám đốc… Không những thếphê còn phù hợp mọi giới. Nam giới
có thể chọn cà phê phin, cà phê Robusta đen đậm đặc đầy cá tính và bản lĩnh. Phụ
4
nữ thì thể chọn biến tấu với cafe sữa, cafe matcha, cafe socola… dịu dàng
ngọt ngào. phê ngày nay được biến tấu với nhiều nguyên liệu thành phần
khác nhau để phù hợp gu khẩu vị của mọi đối tượng, mọi giới. Chính vậy
đây là thức uống dành cho mọi người, mọi gia đình.
Một quyển sách một tách phê luôn sự kết hợp hoàn hảo để tận
hưởng những phút giây thư giãn trong cơn đô thị ồn ào. Chính thế, hình
kinh doanh cafe sách đang dần trở thành xu hướng phổ biến. Thay vì vội bước
chân ra ngoài phố phường, hãy dành chút thời gian đắm chìm trong không gian
sách hương vị phê thơm ngon để tìm lại cảm giác bình yên trong tâm hồn.
Đam đọc sách thể tr thành một nguồn thúc đẩy lớn hướng bạn đi tới con
đường đúng đắn. Còn hơn thế nữa, bạn thể truyền cảm hứng của chính mình
cho những người khác. Đọc sách khiến con người sống chậm lại, suy nghĩ nhiều
hơn về những người xung quanh. Từ những câu chuyện cay đắng tcuộc đời của
các tác giả, nhân vậthọ cảm thấy trân trọng những điều đơn giảnnhỏ nhặt.
Nối kết mọi người đến gần với nhau hơn thông qua những trang sách, bạn đã góp
phần rất nhiều vào công cuộc xây dựng một hội văn minh, tạo tiền đề cho sự
phát triển của các thế hệ tương lai sau này.
phê sách trong khoảng chục năm trở lại đây đã trở thành một trào lưu
tao nhã, khắc đậm tính của những nhân yêu thích đọc sách. phê
sách không những điểm hẹn tưởng để gặp gỡ bạn bè, đối tác, đồng nghiệp
những quán phê còn địa điểm cho những người yêu sự yên tĩnh, thoải mái.
Nhâm nhi một tách phê thơm mát, lắc theo một bài hát yêu thích thả
mình vào từng dòng chữ trên trang sách.
Việc cung cấp nhiều loại thức uống, không gian những quyển sách hay đáp
ứng nhu cầu đa dạng khách hàng khiến kinh doanh quán phê đem đến lợi
5
nhuận thu nhập khá ổn. vậy chúng tôi đã đưa ra ý tưởng kinh doanh mở
quán cafe.
Một số nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (World bank) đưa ra cho
thấy tiềm năng thị trường nội địa của Theo đó, Việt Nam thể tiêu thụ tới
70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000
– 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%.
Việt Nam cũng nước trồng sản xuất phê đứng thứ 2 thế giới. Giá thành
các loại phê sau khi đã qua chế biến Việt Nam cũng khá rẻ. nhiều mức
giá khác nhau, rất phù hợp từ người bình dân cho đến cao cấp. Chính những thuận
lợi về thiên thời, địa lợi, nhân hòa từ nguồn vật liệu cafe trong nước cho đến thói
quen. Kết hợp với nhu cầu cao của người tiêu dùng nên mở quán cafe sẽ thu hút
được rất nhiều khách hàng.
Bên cạnh đó thì việc đầu tư kinh doanh lĩnh vực cafe ngày càng được nhiều
người hướng tới đặc biệt các bạn trẻ. vậy mà việc cạnh tranh gây gắt khó
tránh khỏi. Nhiều người chỉ mở quán được vài tháng đã không cầm cự được
buộc phải đóng cửa. Như đã thấy việc đầu quán cafe được khá nhiều người
quan tâm Việc kết hợp kinh doanh quán phê 2 tầng với nhiều mục đích khác
nhau như tầng 1 nơi mọi người tụ họp checkin, tầng 2 thư viện sách để học
tập làm việc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã không còn quá xa lạ. Đặc
biệt là nhu cầu đọc sách của giới trẻ ngày nay vẫn được lưu giữở nhiều lứa
tuổi khác nhau. Do đó, bạn thể nghĩ ngay đến việc thiết kế quán phê kết
hợp.
Đối với một quán phê 2 tầng, tầng 1 bạn cần trang trí đẹp mắt gây ấn
tượng với khách hàng. Với nhiều góc checkin sống ảo, không thể thiếu những bộ
bàn ghế rộng rãi đáp ứng được nhu cầu tụ họp của khách hàng.
6
Tầng 2 cần cộng hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau như thức uống chính vẫn
phê cùng với một kệ sách được phân bố so le giữa các khu vực bàn khác nhau để
khách hàng lựa chọn đọc sách. . Đối với sách đọc, đa dạng thể loại cho nhiều đối
tượng khách hàng. Đặc điểm của ý tưởng thiết kế quán phê để đọc sách cần
một không gian yên tĩnh để mọi người vừa đọc sách vừa nhâm nhi tách cà phê. Vì
vậy, các cửa hàng cần được bố trí ở những khu vực gần trường đại học để các bạn
trẻ tiếp cận dễ dàng hơn.. Việc trang trí cho không gian quán cafe thể kết hợp
những chiếc kệ với nhiều hình dáng khác nhau treo trên mảng tường xanh để tiết
kiệm diện tích mà lại gọn gàng, hiện đại.
7
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1. Nghiên cứu thị trường
2.1.1. Khảo sát thực địa
Khảo sát thị trường
Kinh doanh cà phê là một trong những ngành hot của thị trường Việt Nam hiện
nay với hàng loạt các thương hiệu, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhỏ trong lẫn ngoài
nước xuất hiện và cạnh tranh với nhau. Quán cafe phủ sóng khắp cả các tỉnh thành,
từ thành phố lớn đến thôn quê, từ đường cái đến ngõ hẻm, đi đâu đâu bạn cũng có
thấy quán cà phê.
Không phải tự nhiên mà ngày càng có nhiều quán cà phê hơn trên thị trường, thói
quen “đi cà phê” của người Việt đã tạo nên một văn hóa cà phê trẻ trung hơn. Đi cà
phê – có thể không nhất thiết sẽ uống cà phê, tuy nhiên “đi cà phê” hầu như đã trở
thành một khái niệm thay thế tuyệt vời cho những cuộc hẹn, những lời khó nói hay
chỉ đơn thuần là một khoảnh khắc giải khuây. Nhiều người “đi cà phê” để tán gẫu
cùng bạn bè, “đi cà phê” để gặp gỡ một đối tác, “đi cà phê” để giải tỏa căng thẳng,
“đi cà phê” để xem đá bóng hay đơn giản chỉ là “đi cà phê” như một thói quen.
Văn hóa “đi cà phê” đã trở thành một loại văn hóa cà phê mới của người Việt.
Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các quán cafe được mở ra với hàng chục loại
hình kinh doanh khác nhau. Từ cà phê pha phin, cà phê pha máy, cà phê mang đi
cho đến kinh doanh cafe bánh ngọt, cafe thú cưng, cafe sách, cafe phim, cafe âm
nhạc, cafe hoa, cafe sân vườn, cafe máy lạnh… Mỗi loại hình quán cà phê sẽ phục
vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. Kèm theo đó là menu thức uống độc đáo,
đa dạng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng với phong cách phục vụ ân cần, niềm
nở và chuyên nghiệp để giữ chân khách hàng.
8
Khảo sát thực địa
Chọn khu vực khảo sát: quận Cầu Giấy
Các loại hình kinh doanh quán cafe trên địa bàn khảo sát:
Hiện nay trên địa bàn quận Cầu Giấy có rất nhiều quán cafe với đa dạng loại hình
kinh doanh (cafe thú cưng, cafe sách, cafe sinh viên,…) và đa dạng phong cách bày
trí từ cổ điển đến hiện đại, từ công nghiệp đến nhiệt đới phù hợp với nhu cầu và thị
hiếu của nhiều đối tượng khách hàng.
- Cafe thú cưng: Cafe mèo Cầu Giấy – Kẻ Cót, Meow Coffee, Cafe Thu,….
- Cafe học tập: Ashtray Coffee, Lofita, Maison des Delices,…
- Cafe sách: Chạm Coffee, Cafe Thư viện sách Đông Tây,…
- Cafe hoa: Hoa Sua Restaurant and Coffee, Kafa Cafe Yên Hòa, Tâm Hoa
Trà Quán,…
- v,v,…
Tại Cầu Giấy có nhiều quán cafe với nhiều loại hình kinh doanh đa dạng nên
mức cạnh tranh ở khu vực này là khá cao. Tuy nhiên nơi đây có mật độ dân
số cao và tập trung nhiều trường đại học nên việc mở một tiệm cafe sách là
điều hoàn toàn khả thi.
2.1.2. Khách hàng
a. Vẽ chân dung khách hàng
Ai là khách hàng?
- Giới tính: Nam/Nữ
- Nghề nghiệp: chủ yếu là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng
9
- Độ tuổi: từ 0 - 34 tuổi
- Thu nhập: Từ 0 – 15 triệu
- Nơi ở: chủ yếu ở Thành phố Hà Nội
- Có sở thích, đam mê và nhu cầu sử dụng dịch vụ đồ uống, check in sống
ảo,..
Vấn đề của khách hàng?
- Cần một nơi để nhâm nhi thứ đồ uống yêu thích, check in sống ảo, hẹn hò,
tán gẫu cùng bạn bè, người thân.
- Cần một nơi để học tập, đọc sách, làm việc, gặp gỡ đối tác.
- Cần một nơi để nghỉ ngơi, thư giãn, giải tỏa căng thẳng hoặc dừng chân.
Hành vi: Khách hàng làm những gì để xử lý vấn đề của mình?
- Tìm kiếm thông tin qua mạng xã hội Facebook, Tiktok, Twitter, Instagram,
….về các quán cafe đẹp, giá cả ổn định, dịch vụ tốt,…
- Tham khảo ý kiến bạn bè, người thân.
- Trải nghiệm thử các quán cafe gần nơi sinh sống, học tập, làm việc.
- Tìm kiếm thông tin qua Google, Google maps các bài viết, đề xuất quán cafe
phù hợp với nhu cầu của bản thân hoặc gần khu vực họ đang lui tới.
Mục đích: Khách hàng hi vọng đạt được điều gì khi sử dụng giải pháp của
bạn?
- Tìm được quán cafe yêu thích để thỏa mãn sở thích, đam mê, nhu cầu sử
dụng dịch vụ đồ uống của bản thân.
10
- Tìm được 1 địa điểm check in sống ảo đẹp.
Nhu cầu của khách hàng ra sao?
- Mức giá chấp nhận: từ 20.000 vnđ – 70.000 vnđ cho 1 sản phẩm đồ uống.
- Số lượng mua: không cố định, tùy theo từng lần lui tới quán của khách hàng.
- Tần suất mua: tùy theo nhu cầu và thói quen của khách hàng.
- Thời gian mua: Mọi thời điểm trong năm, thời gian cao điểm là cuối tuần,
ngày nghỉ, mùa thảo luận và mùa thi.
- Quy mô tương lai: Số lượng khách hàng trong tương lai sẽ ở mức ổn định và
có thể tăng.
-Đặc tính cần thiết của sản phẩm:
+ Đồ uống ngon, đẹp mắt, phù hợp với giá tiền và nhu cầu của các đối tượng
khách hàng khác nhau.
+ Không gian quán đẹp, thoải mái, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
+ Chất lượng phục vụ tốt.
11
b. Khảo sát khách hàng
Nhóm tiến hành khảo sát 110 khách hàng thu được kết quả:
PHẦN I: THÔNG TIN CƠ BẢN
Giới nh
Nam Nữ
12
PHẦN III: CÂU HỎI KHẢO SÁT
13
14
Bạn thường đến quán cafe vào thời gian nào trong ngày?
Buổi ng (trước 10h)
Buổi trưa (từ 10h đến 14h)
Buổi chiều (từ 14h đến 18h)
Buổi tối (sau 18h)
Các ngày cuối tuần hay ngày
ngh)
0 10 20 30 40 50 60 70 80
Lượng phiếu
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh
a. The Wiselands Coffee
Tên: The Wiselands Coffee
Thời gian mở cửa: 7:00 – 23:00 hàng ngày
15
“The Wiselands Coffee” là mô hình cà phê kết hợp Thư viện sách cộng đồng
miễn phí và Quỹ khuyến đọc The Reading 365 với hơn 3.000 đầu sách mới
và hay nhất được ủng hộ bởi Hội Xuất bản Việt Nam, các nhà tài trợ và nhiều đơn
vị tổ chức, cộng đồng lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam.
Giá bán: Đồ ăn, nước uống tại quán có giá từ 10.000 – 80.000 đồng.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ:
- Không gian quán:
+ Quán được xây dựng tại tầng 1, tầng 2 của một tòa nhà ngay sát mặt đường
với vẻ ngoài độc đáo, lãng mạn mang hơi thở tri thức với nhiều góc sống ảo “lung
linh”. Những nhân vật nổi tiếng và những câu nói để đời của họ được in ngay tại
mặt tường mang lại cảm giác rất ấn tượng và đầy mới mẻ.
+ Có rất nhiều cây xanh và một thư viện với hàng ngàn đầu sách được đọc miễn
phí.
+ Nội thất đều được làm bằng gỗ, bày biện khá đơn giản. Không gian quán sạch
sẽ, thoáng mát, yên tĩnh rất phù hợp cho những ai muốn tìm địa điểm để học tập,
làm việc hay nhâm nhi những cuốn sách yêu thích.
- Menu: Đồ uống ngon, đa dạng từ trà, cà phê, trà sữa với các món đặc sắc
như: cà phê kem trứng thơm béo, trà cascara chanh vàng thanh mát, trà
hibiscus cam xoài tươi mới. Một số món có tên gọi rất kỳ lạ, thú vị như món
Chanh mạnh mẽ, Chanh vui khỏe,…
- Chất lượng phục vụ:
+Nhân viên phục vụ nhiệt tình, hòa đồng, vui vẻ.
16
+Có các dịch vụ giao hàng, mua mang về, hỗ trỡ đặt bàn qua website của quán, các
ứng dụng đặt hàng,….
- Tiện ích:
+ Có khu vực để xe miễn phí ngay trước quán.
+ Có một thư viện với hàng ngàn đầu sách được đọc miễn phí.
Địa điểm:
Quán hiện có 2 cơ sở:
- Tại Hà Nội: 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Tại TP Hồ Chí Minh: 185Bis Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
Giao hàng: Ngoài phục vụ tại quán, The Wiselands Coffee còn có dịch vụ
đặt bàn, order online và giao hàng tận nơi cho khách hàng qua website của
quán, ShopeeFood, Loship,…
Quảng cáo:
- Quảng cáo qua website, bài review,…
- Xây dựng website chính thức, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như
Facebook, Twitter, Instagram, TikTok để đăng tải những hình ảnh, video về
không gian quán, đồ uống,….nhằm quảng cáo hình ảnh, tuyển dụng nhân sự.
- Có các chính sách ưu đãi, khuyễn mãi hấp dẫn: giảm 20% cho bạn đọc yêu
sách, ưu đãi mua 2 tặng 1,..
- Tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo phát hành sách.
Uy tín:
17
- Fanpage chính thức trên Facebook thu hút được 8,1K lượt thích và 8,7K lượt
theo dõi, và được đánh giá 4,7/5 (21 lượt đánh giá).
- Được đánh giá 4,8/5 bởi Google.
Điểm mạnh:
- Không gian quán lãng mạn, xanh mát, thoải mái với những góc ngồi bên cửa
sổ thảnh thơi ngắm cảnh và thư giãn,góc kín đáo để tập trung đọc sách, làm
việc, chỗ ngồi ngoài trời thoáng đãng xanh mát,…
- Đồ uống ngon và đa dạng.
- Nhân viên thân thiện.
- Dịch vụ đặt bàn, đặt hàng online đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của khách
hàng.
- Có hơn 3.000 đầu sách mới và hay nhất được ủng hộ bởi Hội Xuất bản Việt
Nam, các nhà tài trợ và nhiều đơn vị tổ chức, cộng đồng lần đầu tiên được ra
mắt tại Việt Nam.
- Ngoài việc kinh doanh cà phê và các loại đồ uống, The Wiselands Coffee
còn là nơi tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo phát hành sách.
- Trong thời gian tới, Thư quán “The Wiselands Coffee” sẽ tiếp tục triển khai
các hạng mục: Áp dụng công nghệ tương tác mới nhất cho quán; Hoạt động
trưng bày và đọc sách miễn phí theo từng chủ đề; Ứng dụng công nghệ đặt
hàng trên máy tính bảng tại từng bàn; Ứng dụng đặt bàn mượn sách và
tương tác giữa khách hàng và nhân viên của quán qua hệ thống app được cài
trên máy tính bảng mỗi bàn; Hỗ trợ NXB tổ chức sự kiện hội thảo ra mắt
sách và các hoạt động liên quan đến tri thức.
18
Điểm yếu: Chưa có các loại đồ ăn nhẹ, các loại bánh đa dạng trong menu.
=> Những điều học được từ đối thủ:
- Chiến lược phát triển phù hợp.
- Chú trọng vào cả chất lượng đồ uống, đồ ăn lẫn trang trí, decor không gian
quán sao cho đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
- Lấy nhu cầu khách hàng là ưu tiên để phát triển sản phẩm, dịch vụ.
- Áp dụng công nghệ thông tin để tiếp cận, tương tác và cung cấp dịch vụ tốt
hơn cho khách hàng.
b. InFact Coffee
Tên: InFact Coffee
Thời gian mở cửa: 8:00 – 22:00 hàng ngày
“InFact Coffee” là quán cà phê hướng tới hình ảnh của một nơi để làm việc
với bàn ghế chỉn chu, không gian rộng rãi, gọn gàng.
Giá bán: Khoảng 30.000 – 60.000 đồng.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ:
- Không gian quán:
+ Thiết kế quán có 2 tầng, trong đó tầng 1 phù hợp để làm việc hoặc thảo luận,
trò chuyện nhóm đông người. Tầng 2 thích hợp làm việc 1 mình hoặc nhóm
dưới 3 người.
+ Diện tích quán khá lớn cùng lối thiết kế tối giản. Màu sắc chủ đạo là những
màu nhẹ nhàng, tươi tắn, nhìn vào có cảm giác thoải mái, không bị tù bí. InFact
19
không sử dụng quá nhiều tiểu tiết, điều nổi bật chính là kiến trúc độc đáo. Khi
bạn nhìn chính diện sẽ có cảm giác như đây là chuỗi hành lang kéo dài.
+ Quán có đủ cả bàn hội nghị và bàn đơn, phù hợp cho những khách hàng đi
một mình hoặc đi theo nhóm.
+ Đa số mọi người đến để học tập, làm việc nên không gian rất yên tĩnh.
- Menu: Thực đơn của quán không quá đa dạng, nhưng các món nước đều
được pha chế ngon. Một số đồ uống mà bạn nên thử khi ghé quán như: Chill
Out Tea, Black Tea Macchiato hay trà Earl Gray Chocolate. Ngoài ra quán
còn phục vụ nhiều loại bánh ngọt thơm ngon, ngon ngọt vừa miệng.
- Chất lượng phục vụ: Thái độ nhân viên phục vụ rất dễ thương và nhiệt tình.
Các bạn luôn sẵn sàng giới thiệu đồ uống của quán cũng như hỗ trợ khách
hàng.
- Tiện ích: Bảo vệ trông xe miễn phí trước quán, giá sách chung, đồ dùng văn
phòng miễn phí,…
Địa điểm: 342 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Giao hàng: Không có dịch vụ đặt hàng online, giao hàng.
Quảng cáo:
- Quảng cáo qua các bài báo, bài review,…
- Xây dựng tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,
TikTok để đăng tải những hình ảnh, video về không gian quán, đồ uống,
….nhằm quảng cáo hình ảnh.
20

Preview text:

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.....................................................................................................
PHẦN NỘI DUNG.............................................................................................
CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH.............................
1.1. Giới thiệu dự án kinh doanh.....................................................................
1.1.1. Giới thiệu tổng quan...........................................................................
1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng....................................................................
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH..........................................
2.1. Nghiên cứu thị trường .............................................................................
2.1.1. Khảo sát thực địa................................................................................
2.1.2. Khách hàng.........................................................................................
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh...............................................................................
2.1.4. Định vị công việc kinh doanh.............................................................
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng..............................................................
2.2.1. Sản phẩm.............................................................................................
2.2.2. Giá bán sản phẩm................................................................................
2.2.3. Địa điểm và phân phối........................................................................
2.2.4. Xúc tiến...............................................................................................
2.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng ....................................................
2.2.6. Chi phí marketing...............................................................................
2.3. Kế hoạch sản xuất và vận hành.................................................................
2.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa, trang thiết bị............................................
2.3.2. Công nghệ và quá trình sản xuất.........................................................
2.3.3. Bố trí mặt bằng....................................................................................
2.3.4. Kế hoạch đảm bảo đạt chất lượng....................................................... 1
2.4. Tổ chức và quản lý nhân sự......................................................................
2.4.1. Yêu cầu nhân sự..................................................................................
2.4.2. Cơ cấu tổ chức của cửa hàng Mallorie coffe......................................
2.4.3. Phân công công việc và phân chia giờ làm.........................................
2.4.4 Đào tạo nhân lực..................................................................................
2.4.5. Mô tả công việc...................................................................................
2.4.6. Đãi ngộ nhân viên...............................................................................
2.4.7. Đánh giá công việc..............................................................................
2.5. Kế hoạch tài chính....................................................................................
2.6. Nguy cơ, rủi ro và biện pháp giải quyết....................................................
CHƯƠNG III: TỔNG HỢP MÔ HÌNH KINH DOANH QUA MÔ
HÌNH SWOT VÀ MÔ HÌNH CANVAS..........................................................
3.1. Mô hình SWOT của Mallorie coffe..........................................................
3.2. Mô hình CANVAS của Mallorie coffe.....................................................
KẾT LUẬN......................................................................................................... 2 LỜI MỞ ĐẦU
Xã hội ngày càng phát triển, hiện đại, nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của
con người ngày càng tăng cao. Chính vì thế, kinh doanh là lĩnh vực mà ngày nay
được rất nhiều người lựa chọn, nó là một công việc không hề đơn giản đòi hỏi phải
có bản lĩnh, sự kiên chì, dám mạo hiểm. Bên cạnh những những thành công, những
người làm kinh doanh hay còn gọi là doanh nhân cũng đã trải qua bao lần thất bại,
nguyên nhân chủ yếu là do họ mắc những sai lầm không đáng có khi đưa ra các
quyết định kinh doanh. Đó cũng chính là gợi ý cho việc hình thành ý tưởng kinh doanh.
Ngày này, theo dòng phát triển của xã hội, con người cũng vì thế mà trở
nên bận rộn, ta sẽ không hề cảm thấy xa lạ khi nhiều người có nhu cầu đến quán
cafe để học tập, làm việc. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người muốn đến gặp gỡ, tụ
tập với bạn bè. Nắm được xu hướng đó, chúng tôi có hy vọng sẽ kinh doanh được
những thức uống và dịch vụ có thể đem lại cho mọi người những thức uống, dịch
vụ thoải mái với giá thành không quá cao. Đó là kinh doanh quán café.
Chúng tôi hi vọng có thể mở ra một cửa hàng có thể cung cấp những những
sản phẩm đồ uống ngon lành. Và cung cấp những dịch vụ thực sự hữu ích cho
khách hàng, cho những người yêu thích việc đến đến quán cafe . 3
CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1. Giới thiệu dự án kinh doanh
1.1.1. Giới thiệu tổng quan
Tên mô hình kinh doanh: Quán Mallorie Coffee
Mô hình kinh doanh: Kinh doanh quán cà phê, tầng một là nơi bạn bè gia đình
tụ họp, check in. Tầng 2 là không gian đọc sách, làm việc và học tập.
Sản phẩm kinh doanh: Cà phê, trà hoa quả, nước ép hoa quả
Địa điểm: 123 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội
Người sáng lập (chủ cửa hàng): Phạm Nhật Vượng
Tổng vốn đầu tư: 100% vốn đầu tư đến từ chủ sở hữu với số vốn 500.000.000 VNĐ
Hình thức pháp lý: Doanh nghiệp tư nhân
Trước mắt chỉ tập trung vào một cơ sở tại 123 Hồ Tùng Mậu, không mở thêm
cơ sở hay chia nhiều cơ sở nhỏ.
1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng
Uống cà phê không chỉ là thói quen mà còn là văn hóa của người Việt.
Nhiều người nghiện cà phê mỗi sáng sớm đều chọn uống 1 ly cafe để tỉnh táo
trước khi làm việc. Ngoài ra, đi uống cà phê còn là cơ hội để mọi người tụ họp
với nhau trò chuyện tán gẫu, trao đổi tâm tình. Từ “đi cafe” được dùng quen
thuộc khi bạn mời người khác đi uống nước, cho dù đến quán bạn không uống
cafe đi nữa. Đây là thức uống phù hợp với mọi đối tượng và có thể kinh doanh
mở bán từ sáng sớm đến tối muộn. Thức uống này có thể dành cho mọi đối tượng
khác nhau. Từ người lao động bình dân, anh lái xe ôm cho đến sinh viên, dân văn
phòng, ông giám đốc… Không những thế cà phê còn phù hợp mọi giới. Nam giới
có thể chọn cà phê phin, cà phê Robusta đen đậm đặc đầy cá tính và bản lĩnh. Phụ 4
nữ thì có thể chọn biến tấu với cafe sữa, cafe matcha, cafe socola… dịu dàng và
ngọt ngào. Cà phê ngày nay được biến tấu với
nhiều nguyên liệu và thành phần
khác nhau để phù hợp gu và khẩu vị của mọi đối tượng, mọi giới. Chính vì vậy
đây là thức uống dành cho mọi người, mọi gia đình.
Một quyển sách và một tách cà phê luôn là sự kết hợp hoàn hảo để tận
hưởng những phút giây thư giãn trong cơn đô thị ồn ào. Chính vì thế, mô hình
kinh doanh cafe sách đang dần trở thành xu hướng phổ biến. Thay vì vội vã bước
chân ra ngoài phố phường, hãy dành chút thời gian đắm chìm trong không gian
sách và hương vị cà phê thơm ngon để tìm lại cảm giác bình yên trong tâm hồn.
Đam mê đọc sách có thể trở thành một nguồn thúc đẩy lớn hướng bạn đi tới con
đường đúng đắn. Còn hơn thế nữa, bạn có thể truyền cảm hứng của chính mình
cho những người khác. Đọc sách khiến con người sống chậm lại, suy nghĩ nhiều
hơn về những người xung quanh. Từ những câu chuyện cay đắng từ cuộc đời của
các tác giả, nhân vật mà họ cảm thấy trân trọng những điều đơn giản và nhỏ nhặt.
Nối kết mọi người đến gần với nhau hơn thông qua những trang sách, bạn đã góp
phần rất nhiều vào công cuộc xây dựng một xã hội văn minh, tạo tiền đề cho sự
phát triển của các thế hệ tương lai sau này.
Cà phê sách trong khoảng chục năm trở lại đây đã trở thành một trào lưu
tao nhã, khắc đậm cá tính của những cá nhân yêu thích đọc sách. Cà phê
sách không những là điểm hẹn lý tưởng để gặp gỡ bạn bè, đối tác, đồng nghiệp
những quán cà phê còn là địa điểm cho những người yêu sự yên tĩnh, thoải mái.
Nhâm nhi một tách cà phê thơm mát, lắc lư theo một bài hát yêu thích và thả
mình vào từng dòng chữ trên trang sách.
Việc cung cấp nhiều loại thức uống, không gian và những quyển sách hay đáp
ứng nhu cầu đa dạng khách hàng khiến kinh doanh quán cà phê đem đến lợi 5
nhuận và thu nhập khá ổn. Vì vậy chúng tôi đã đưa ra ý tưởng kinh doanh mở quán cafe.
Một số nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (World bank) đưa ra cho
thấy tiềm năng thị trường nội địa của Theo đó, Việt Nam có thể tiêu thụ tới
70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000
– 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%.
Việt Nam cũng là nước trồng và sản xuất cà phê đứng thứ 2 thế giới. Giá thành
các loại cà phê sau khi đã qua chế biến ở Việt Nam cũng khá rẻ. Có nhiều mức
giá khác nhau, rất phù hợp từ người bình dân cho đến cao cấp. Chính những thuận
lợi về thiên thời, địa lợi, nhân hòa từ nguồn vật liệu cafe trong nước cho đến thói
quen. Kết hợp với nhu cầu cao của người tiêu dùng nên mở quán cafe sẽ thu hút
được rất nhiều khách hàng.
Bên cạnh đó thì việc đầu tư kinh doanh lĩnh vực cafe ngày càng được nhiều
người hướng tới đặc biệt là các bạn trẻ. Vì vậy mà việc cạnh tranh gây gắt là khó
tránh khỏi. Nhiều người chỉ mở quán được vài tháng đã không cầm cự được và
buộc phải đóng cửa. Như đã thấy việc đầu tư quán cafe được khá nhiều người
quan tâm Việc kết hợp kinh doanh quán cà phê 2 tầng với nhiều mục đích khác
nhau như tầng 1 là nơi mọi người tụ họp checkin, tầng 2 là thư viện sách để học
tập và làm việc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã không còn quá xa lạ. Đặc
biệt là nhu cầu đọc sách của giới trẻ ngày nay vẫn được lưu giữ và nó ở nhiều lứa
tuổi khác nhau. Do đó, bạn có thể nghĩ ngay đến việc thiết kế quán cà phê kết hợp.
Đối với một quán cà phê 2 tầng, tầng 1 bạn cần trang trí đẹp mắt gây ấn
tượng với khách hàng. Với nhiều góc checkin sống ảo, không thể thiếu những bộ
bàn ghế rộng rãi đáp ứng được nhu cầu tụ họp của khách hàng. 6
Tầng 2 cần cộng hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau như thức uống chính vẫn là cà
phê cùng với một kệ sách được phân bố so le giữa các khu vực bàn khác nhau để
khách hàng lựa chọn đọc sách. . Đối với sách đọc, đa dạng thể loại cho nhiều đối
tượng khách hàng. Đặc điểm của ý tưởng thiết kế quán cà phê để đọc sách cần
một không gian yên tĩnh để mọi người vừa đọc sách vừa nhâm nhi tách cà phê. Vì
vậy, các cửa hàng cần được bố trí ở những khu vực gần trường đại học để các bạn
trẻ tiếp cận dễ dàng hơn.. Việc trang trí cho không gian quán cafe có thể kết hợp
những chiếc kệ với nhiều hình dáng khác nhau treo trên mảng tường xanh để tiết
kiệm diện tích mà lại gọn gàng, hiện đại. 7
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1. Nghiên cứu thị trường
2.1.1. Khảo sát thực địa
Khảo sát thị trường
Kinh doanh cà phê là một trong những ngành hot của thị trường Việt Nam hiện
nay với hàng loạt các thương hiệu, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhỏ trong lẫn ngoài
nước xuất hiện và cạnh tranh với nhau. Quán cafe phủ sóng khắp cả các tỉnh thành,
từ thành phố lớn đến thôn quê, từ đường cái đến ngõ hẻm, đi đâu đâu bạn cũng có thấy quán cà phê.
Không phải tự nhiên mà ngày càng có nhiều quán cà phê hơn trên thị trường, thói
quen “đi cà phê” của người Việt đã tạo nên một văn hóa cà phê trẻ trung hơn. Đi cà
phê – có thể không nhất thiết sẽ uống cà phê, tuy nhiên “đi cà phê” hầu như đã trở
thành một khái niệm thay thế tuyệt vời cho những cuộc hẹn, những lời khó nói hay
chỉ đơn thuần là một khoảnh khắc giải khuây. Nhiều người “đi cà phê” để tán gẫu
cùng bạn bè, “đi cà phê” để gặp gỡ một đối tác, “đi cà phê” để giải tỏa căng thẳng,
“đi cà phê” để xem đá bóng hay đơn giản chỉ là “đi cà phê” như một thói quen.
Văn hóa “đi cà phê” đã trở thành một loại văn hóa cà phê mới của người Việt.
Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các quán cafe được mở ra với hàng chục loại
hình kinh doanh khác nhau. Từ cà phê pha phin, cà phê pha máy, cà phê mang đi
cho đến kinh doanh cafe bánh ngọt, cafe thú cưng, cafe sách, cafe phim, cafe âm
nhạc, cafe hoa, cafe sân vườn, cafe máy lạnh… Mỗi loại hình quán cà phê sẽ phục
vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. Kèm theo đó là menu thức uống độc đáo,
đa dạng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng với phong cách phục vụ ân cần, niềm
nở và chuyên nghiệp để giữ chân khách hàng. 8 Khảo sát thực địa
Chọn khu vực khảo sát: quận Cầu Giấy
Các loại hình kinh doanh quán cafe trên địa bàn khảo sát:
Hiện nay trên địa bàn quận Cầu Giấy có rất nhiều quán cafe với đa dạng loại hình
kinh doanh (cafe thú cưng, cafe sách, cafe sinh viên,…) và đa dạng phong cách bày
trí từ cổ điển đến hiện đại, từ công nghiệp đến nhiệt đới phù hợp với nhu cầu và thị
hiếu của nhiều đối tượng khách hàng.
- Cafe thú cưng: Cafe mèo Cầu Giấy – Kẻ Cót, Meow Coffee, Cafe Thu,….
- Cafe học tập: Ashtray Coffee, Lofita, Maison des Delices,…
- Cafe sách: Chạm Coffee, Cafe Thư viện sách Đông Tây,…
- Cafe hoa: Hoa Sua Restaurant and Coffee, Kafa Cafe Yên Hòa, Tâm Hoa Trà Quán,… - v,v,…
Tại Cầu Giấy có nhiều quán cafe với nhiều loại hình kinh doanh đa dạng nên
mức cạnh tranh ở khu vực này là khá cao. Tuy nhiên nơi đây có mật độ dân
số cao và tập trung nhiều trường đại học nên việc mở một tiệm cafe sách là điều hoàn toàn khả thi. 2.1.2. Khách hàng
a. Vẽ chân dung khách hàng Ai là khách hàng? - Giới tính: Nam/Nữ
- Nghề nghiệp: chủ yếu là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng 9
- Độ tuổi: từ 0 - 34 tuổi
- Thu nhập: Từ 0 – 15 triệu
- Nơi ở: chủ yếu ở Thành phố Hà Nội
- Có sở thích, đam mê và nhu cầu sử dụng dịch vụ đồ uống, check in sống ảo,..
Vấn đề của khách hàng?
- Cần một nơi để nhâm nhi thứ đồ uống yêu thích, check in sống ảo, hẹn hò,
tán gẫu cùng bạn bè, người thân.
- Cần một nơi để học tập, đọc sách, làm việc, gặp gỡ đối tác.
- Cần một nơi để nghỉ ngơi, thư giãn, giải tỏa căng thẳng hoặc dừng chân.
Hành vi: Khách hàng làm những gì để xử lý vấn đề của mình?
- Tìm kiếm thông tin qua mạng xã hội Facebook, Tiktok, Twitter, Instagram,
….về các quán cafe đẹp, giá cả ổn định, dịch vụ tốt,…
- Tham khảo ý kiến bạn bè, người thân.
- Trải nghiệm thử các quán cafe gần nơi sinh sống, học tập, làm việc.
- Tìm kiếm thông tin qua Google, Google maps các bài viết, đề xuất quán cafe
phù hợp với nhu cầu của bản thân hoặc gần khu vực họ đang lui tới.
Mục đích: Khách hàng hi vọng đạt được điều gì khi sử dụng giải pháp của bạn?
- Tìm được quán cafe yêu thích để thỏa mãn sở thích, đam mê, nhu cầu sử
dụng dịch vụ đồ uống của bản thân. 10
- Tìm được 1 địa điểm check in sống ảo đẹp.
Nhu cầu của khách hàng ra sao?
- Mức giá chấp nhận: từ 20.000 vnđ – 70.000 vnđ cho 1 sản phẩm đồ uống.
- Số lượng mua: không cố định, tùy theo từng lần lui tới quán của khách hàng.
- Tần suất mua: tùy theo nhu cầu và thói quen của khách hàng.
- Thời gian mua: Mọi thời điểm trong năm, thời gian cao điểm là cuối tuần,
ngày nghỉ, mùa thảo luận và mùa thi.
- Quy mô tương lai: Số lượng khách hàng trong tương lai sẽ ở mức ổn định và có thể tăng.
-Đặc tính cần thiết của sản phẩm:
+ Đồ uống ngon, đẹp mắt, phù hợp với giá tiền và nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau.
+ Không gian quán đẹp, thoải mái, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
+ Chất lượng phục vụ tốt. 11
b. Khảo sát khách hàng
Nhóm tiến hành khảo sát 110 khách hàng thu được kết quả: PHẦN I: THÔNG TIN CƠ BẢN Giới tính Nam Nữ 12
PHẦN III: CÂU HỎI KHẢO SÁT 13 14
Bạn thường đến quán cafe vào thời gian nào trong ngày? Lượng phiếu
Các ngày cuối tuần hay ngày nghỉ) Buổi tối (sau 18h)
Buổi chiều (từ 14h đến 18h)
Buổi trưa (từ 10h đến 14h) Buổi sáng (trước 10h) 0 10 20 30 40 50 60 70 80
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh a. The Wiselands Coffee Tên: The Wiselands Coffee
Thời gian mở cửa: 7:00 – 23:00 hàng ngày 15
“The Wiselands Coffee” là mô hình cà phê kết hợp Thư viện sách cộng đồng
miễn phí và Quỹ khuyến đọc The Reading 365 với hơn 3.000 đầu sách mới
và hay nhất được ủng hộ bởi Hội Xuất bản Việt Nam, các nhà tài trợ và nhiều đơn
vị tổ chức, cộng đồng lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam.
Giá bán: Đồ ăn, nước uống tại quán có giá từ 10.000 – 80.000 đồng.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ: - Không gian quán:
+ Quán được xây dựng tại tầng 1, tầng 2 của một tòa nhà ngay sát mặt đường
với vẻ ngoài độc đáo, lãng mạn mang hơi thở tri thức với nhiều góc sống ảo “lung
linh”. Những nhân vật nổi tiếng và những câu nói để đời của họ được in ngay tại
mặt tường mang lại cảm giác rất ấn tượng và đầy mới mẻ.
+ Có rất nhiều cây xanh và một thư viện với hàng ngàn đầu sách được đọc miễn phí.
+ Nội thất đều được làm bằng gỗ, bày biện khá đơn giản. Không gian quán sạch
sẽ, thoáng mát, yên tĩnh rất phù hợp cho những ai muốn tìm địa điểm để học tập,
làm việc hay nhâm nhi những cuốn sách yêu thích.
- Menu: Đồ uống ngon, đa dạng từ trà, cà phê, trà sữa với các món đặc sắc
như: cà phê kem trứng thơm béo, trà cascara chanh vàng thanh mát, trà
hibiscus cam xoài tươi mới. Một số món có tên gọi rất kỳ lạ, thú vị như món
Chanh mạnh mẽ, Chanh vui khỏe,… - Chất lượng phục vụ:
+Nhân viên phục vụ nhiệt tình, hòa đồng, vui vẻ. 16
+Có các dịch vụ giao hàng, mua mang về, hỗ trỡ đặt bàn qua website của quán, các ứng dụng đặt hàng,…. - Tiện ích:
+ Có khu vực để xe miễn phí ngay trước quán.
+ Có một thư viện với hàng ngàn đầu sách được đọc miễn phí. Địa điểm: Quán hiện có 2 cơ sở:
- Tại Hà Nội: 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Tại TP Hồ Chí Minh: 185Bis Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
Giao hàng: Ngoài phục vụ tại quán, The Wiselands Coffee còn có dịch vụ
đặt bàn, order online và giao hàng tận nơi cho khách hàng qua website của quán, ShopeeFood, Loship,… Quảng cáo:
- Quảng cáo qua website, bài review,…
- Xây dựng website chính thức, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như
Facebook, Twitter, Instagram, TikTok để đăng tải những hình ảnh, video về
không gian quán, đồ uống,….nhằm quảng cáo hình ảnh, tuyển dụng nhân sự.
- Có các chính sách ưu đãi, khuyễn mãi hấp dẫn: giảm 20% cho bạn đọc yêu
sách, ưu đãi mua 2 tặng 1,..
- Tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo phát hành sách. Uy tín: 17
- Fanpage chính thức trên Facebook thu hút được 8,1K lượt thích và 8,7K lượt
theo dõi, và được đánh giá 4,7/5 (21 lượt đánh giá).
- Được đánh giá 4,8/5 bởi Google. Điểm mạnh:
- Không gian quán lãng mạn, xanh mát, thoải mái với những góc ngồi bên cửa
sổ thảnh thơi ngắm cảnh và thư giãn,góc kín đáo để tập trung đọc sách, làm
việc, chỗ ngồi ngoài trời thoáng đãng xanh mát,…
- Đồ uống ngon và đa dạng. - Nhân viên thân thiện.
- Dịch vụ đặt bàn, đặt hàng online đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
- Có hơn 3.000 đầu sách mới và hay nhất được ủng hộ bởi Hội Xuất bản Việt
Nam, các nhà tài trợ và nhiều đơn vị tổ chức, cộng đồng lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam.
- Ngoài việc kinh doanh cà phê và các loại đồ uống, The Wiselands Coffee
còn là nơi tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo phát hành sách.
- Trong thời gian tới, Thư quán “The Wiselands Coffee” sẽ tiếp tục triển khai
các hạng mục: Áp dụng công nghệ tương tác mới nhất cho quán; Hoạt động
trưng bày và đọc sách miễn phí theo từng chủ đề; Ứng dụng công nghệ đặt
hàng trên máy tính bảng tại từng bàn; Ứng dụng đặt bàn mượn sách và
tương tác giữa khách hàng và nhân viên của quán qua hệ thống app được cài
trên máy tính bảng mỗi bàn; Hỗ trợ NXB tổ chức sự kiện hội thảo ra mắt
sách và các hoạt động liên quan đến tri thức. 18
Điểm yếu: Chưa có các loại đồ ăn nhẹ, các loại bánh đa dạng trong menu.
=> Những điều học được từ đối thủ:
- Chiến lược phát triển phù hợp.
- Chú trọng vào cả chất lượng đồ uống, đồ ăn lẫn trang trí, decor không gian
quán sao cho đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
- Lấy nhu cầu khách hàng là ưu tiên để phát triển sản phẩm, dịch vụ.
- Áp dụng công nghệ thông tin để tiếp cận, tương tác và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. b. InFact Coffee Tên: InFact Coffee
Thời gian mở cửa: 8:00 – 22:00 hàng ngày
“InFact Coffee” là quán cà phê hướng tới hình ảnh của một nơi để làm việc
với bàn ghế chỉn chu, không gian rộng rãi, gọn gàng.
Giá bán: Khoảng 30.000 – 60.000 đồng.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ: - Không gian quán:
+ Thiết kế quán có 2 tầng, trong đó tầng 1 phù hợp để làm việc hoặc thảo luận,
trò chuyện nhóm đông người. Tầng 2 thích hợp làm việc 1 mình hoặc nhóm dưới 3 người.
+ Diện tích quán khá lớn cùng lối thiết kế tối giản. Màu sắc chủ đạo là những
màu nhẹ nhàng, tươi tắn, nhìn vào có cảm giác thoải mái, không bị tù bí. InFact 19
không sử dụng quá nhiều tiểu tiết, điều nổi bật chính là kiến trúc độc đáo. Khi
bạn nhìn chính diện sẽ có cảm giác như đây là chuỗi hành lang kéo dài.
+ Quán có đủ cả bàn hội nghị và bàn đơn, phù hợp cho những khách hàng đi
một mình hoặc đi theo nhóm.
+ Đa số mọi người đến để học tập, làm việc nên không gian rất yên tĩnh.
- Menu: Thực đơn của quán không quá đa dạng, nhưng các món nước đều
được pha chế ngon. Một số đồ uống mà bạn nên thử khi ghé quán như: Chill
Out Tea, Black Tea Macchiato hay trà Earl Gray Chocolate. Ngoài ra quán
còn phục vụ nhiều loại bánh ngọt thơm ngon, ngon ngọt vừa miệng.
- Chất lượng phục vụ: Thái độ nhân viên phục vụ rất dễ thương và nhiệt tình.
Các bạn luôn sẵn sàng giới thiệu đồ uống của quán cũng như hỗ trợ khách hàng.
- Tiện ích: Bảo vệ trông xe miễn phí trước quán, giá sách chung, đồ dùng văn phòng miễn phí,…
Địa điểm: 342 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Giao hàng: Không có dịch vụ đặt hàng online, giao hàng. Quảng cáo:
- Quảng cáo qua các bài báo, bài review,…
- Xây dựng tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,
TikTok để đăng tải những hình ảnh, video về không gian quán, đồ uống,
….nhằm quảng cáo hình ảnh. 20