-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Kế hoạch phát triển công ty Lotteria ở Việt Nam - môn Quản lý học | Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới.
Preview text:
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CÔNG TY CỦA LOTTERIA Ở VIỆT NAM I.
TỔNG QUAN VỀ LOTTERIA
Lotteria là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh trực thuộc tập đoàn Lotte – một trong năm tập đoàn lớn
nhất Hàn Quốc. Suốt 7 năm liền đứng vị trí số 1 về “Brand Power”, được cấp bởi “ Korea
Management Association”, và được chọn là vị trí số 1 về năng lực cạnh tranh thương hiệu với
danh hiệu “Brand Stock” của cơ quan đánh giá giá trị thương hiệu.
Trong suốt thời gian qua, Lotteria đã nỗ lực không ngừng để cung cấp cho khách hàng các dịch
vụ chu đáo, ân cần và không ngừng nghiên cứu để phát triển nền văn hóa ẩm thực tốt cho sức
khỏe. Hơn nữa, để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, Lotteria tự hào đạt
được các chứng nhận quốc tế như:
- An toàn thực phẩm (RVA HACCP)
- Vệ sinh môi trường (ISO 14001)
- Chất lượng sản phẩm (ISO 9001)
Lotteria có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1998. Hiện nay, mang tầm vóc của doanh nghiệp
quốc tế, Lotteria đang dẫn đầu ngành công nghiệp ăn uống quốc nội với hơn 210 nhà hàng tại
hơn 30 tỉnh/thành trên cả nước. II.
LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG
1. Bước 1: Phân tích môi trường
a. Môi trường bên ngoài Môi trường vĩ mô Kinh tế :
Nền kinh tế trong những năm gần đây của nước ta có tốc độ phát triển nhanh Từ năm 2002 đến
2020, GDP đầu người tăng 2,7 lần, đạt gần 2.800 USD. Năm 2020 Việt Nam là một trong số ít
các quốc gia ghi nhận tăng trưởng GDP dương khi đại dịch bùng phát.
Do thu nhập ngày càng cao, mức chi tiêu cho đời sống của người dân và nhu cầu chi tiêu cho
thực phẩm ăn thêm ngoài bữa chính thậm chí ăn thay bữa chính của người tiêu dùng tăng lên, họ
chú trọng hơn đến thực phẩm có chất lượng cao, sản xuất từ những công ty uy tín
=> Vì thế những cửa hàng thức ăn nhanh như Lotteria được khách hàng tìm đến nhiều hơn ( lợi thế )
Văn Hoá và Xã Hội : Dân số
- Việt Nam là một nước đông dân và có cơ cấu dân số trẻ, nhận định này đưa
ra 2 lợi thế cho ngành thực phẩm
Dân số đông, đồng nghĩa với việc sẽ có 1 nhu cầu khổng lồ đối với lương thực, thực phẩm
Đối với cơ cấu dân số trẻ, người trẻ có xu hướng dễ chấp nhận hơn, có tính thích nghi tốt hơn,
tạo điều kiện cho các loại thực phẩm hương vị khác biệt thâm nhập vào thị trường và thức ăn
nhanh không phải 1 ngoại lệ -> LỢI THẾ Văn hoá - ẩm thực
Nhìn chung đặc điểm ăn uống của người Việt Nam là thích ăn giòn, (dễ uống với rượu, bia,)
món canh và món mặn như kho, rim để ăn với cơm
Về màu sắc ngoài việc sử dụng màu sắc tự nhiên của nguyên liệu còn sử dụng các chất màu thực
phẩm để làm tăng màu sắc của sản phẩm, tạo sự hấp dẫn đối với sản phẩm
=> Lợi thế cho Lotteria, thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn - (thị trường tiềm năng cho ngành thực phẩm)
nhưng cũng là thách thức để hãng cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng Tự nhiên
Việt Nam là 1 trong các quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu, đe dọa sản xuất nông
nghiệp, khiến nguyên liệu phục vụ chế biến chất lượng thấp, không đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm.
Chính trị và pháp luật
Với một nền chính trị ổn định được các nhà đầu tư đánh giá cao trên thị trường thế giới thực sự là
một yếu tố thu hút các nhà đầu tư thâm nhập và phát triển thị trường tại Việt Nam ở tất cả các ngành hàng -> có lợi
Việt Nam đã, đang và sẽ cố gắng xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho các nhà đầu tư đồng thời thúc đẩy nền kinh tế phát triển
=> Nền chính trị ổn định sẽ tạo điều kiện để Lotteria có định hướng phát triển rõ ràng hơn Công nghệ
Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản
xuất. Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế của ngành công nghiệp 4.0. Bằng chứng là ngày càng
nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm áp dụng các công nghệ máy móc tự động hóa như: Máy hút
chân không thực phẩm công nghiệp, máy đóng gói, máy thái lát… vào dây chuyền sản xuất, chế biến. -> có lợi
Khoa học công nghệ phát triển là lợi thế giúp Lotteria có nhiều lượng truy cập từ các trang mạng xã hội
hơn, hình thức bán hàng trực tuyến phổ biến hơn sẽ giúp Lotteria tăng doanh thu Môi trường vi mô
Đối thủ cạnh tranh
Hiện nay các hãng thức ăn nhanh nước ngoài hoạt động ở Việt Nam ngày càng nhiều và đang tiếp tục
thâm nhập vào thị trường tiềm năng này
Các đối thủ cạnh tranh lớn :
Jollibee : Là tập đoàn thực ăn nhanh đầu tiên và lớn nhất của Châu Á, Jollibee đã có hơn 100 cửa hàng
tại Việt Nam trải rộng trên toàn quốc.
KFC : KFC đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP HCM. Đến nay, đã phát triển tới hơn 140 nhà hàng,
có mặt tại hơn 21 tỉnh/thành phố lớn trên cả nước.
Popeyes – có mặt tại Việt Nam chưa lâu nhưng đã nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên của các thực
khách mê gà rán nói riêng và thức ăn nhanh nói chung. Hiện nay gà rán Popeyes đã có 20 cửa hàng ở hai
thành phố là Hà Nội và TP HCM. Nhà cung cấp
Hiện nay công ty chưa có nhà máy chế biến nguyên liệu thức ăn nhanh theo kiểu tự cung tự cấp, nên các nguyên
vật liệu đều phải mua từ trong nước và nước ngoài
Nguồn cung cấp từ nước ngoài chủ yếu là sản phẩm trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng
chất lượng và số lượng chưa đáp ứng được nhu cầu của công ty bao gồm : máy móc, thiết bị nhà bếp chuyên
dụng, một số gia vị và giấy gói chuyên dùng ( nhập từ công ty Lotteria Hàn Quốc )
Nguồn cung cấp trong nước cần phải đạt được những tiêu chuẩn như tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt, hệ thống
phân tích mối nguy hiểm và điểm kiểm soát tới hạn.
Ngoài ra vấn đề giá cả của các sản phẩm nông nghiệp mà các nhà cung cấp cho công ty cũng là 1 sức ép, do giá
cả ở Việt Nam biến động thất thường Khách hàng
Với nước dân số đông và tỷ lệ tăng dân số ở thành thị rất nhanh đã tạo nên 1 bộ phận lớp trẻ có thu nhập cao và
khả năng chi trả lớn, kèm theo đó là những yêu cầu và đòi hỏi về chất lượng sản phẩm, về sức khỏe
Khách hàng của Lotteria được chia ra 3 khía cạnh :
Theo lứa tuổi : Lotteria chủ yếu nhắm vào giới trẻ từ 15-29 tuổi, gia đình có trẻ em, chủ yếu đánh vào xu
hướng năng động và khả năng tiếp cận văn hoá nhanh
Theo thu nhập : Những người có thu nhập khá,ổn định. Việt Nam là nước có thu nhập tương đối thấp
nên đây cũng là 1 trở ngại với công ty
Theo nghề nghiệp : Học sinh, sinh viên, công nhân viên chức. Vì vậy cho nên các cửa hàng của Lotteria
thường đặt gần trường học, đại học, cao đẳng và các công ty lớn…
Sản phẩm thay thế :
Các sản phẩm thức ăn nhanh có hàm lượng chất béo cao, Việt Nam là 1 nước nông nghiệp, lại có nền văn hoá
ẩm thực phong phú, đa dạng vì thế nguy cơ từ sản phẩm thay thế không phải là nhỏ với các hãng thức ăn nhanh
Đối thủ tiềm ẩn
Sức hấp dẫn của ngành : Thể hiện qua nhiều yếu tố nhưng tóm lại được tổng quát qua 3 chỉ tiêu : tỷ suất
sinh lợi, số lượng khách hàng, số lượng doanh nghiệp trong ngành. Thị trường Việt Nam là 1 thị trường
khổng lồ đối với ngành thực phẩm, bên cạnh đó với những nỗ lực không ngừng của các hãng thức ăn
nhanh, khẩu vị của người Việt cũng đã dần chấp nhận được loại sản phẩm này cùng với sự an tâm từ sản phẩm sạch
Những rào cản gia nhập ngành : ngành thực phẩm không yêu cầu cao về vốn, kỹ thuật và các nguồn lực
đặc thù là điều mà các hãng luôn quan tâm và phát triển. Nhưng nhìn chung nó không có nhiều sự thay
đổi nhanh chóng và đột ngột. Hệ thống phân phối và thương hiệu thực sự là rào cản, ở Việt Nam thì các
hãng thức ăn nhanh chủ yếu chỉ phân phối ở những thành phố lớn, đông dân cư và có mức sống khá cao
cho nên chưa được coi là sự phát triển và rộng khắp. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn là 1 thị trường
tiềm năng hội tụ được những yếu tố thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực thức ăn nhanh, tạo nên
môi trường cạnh tranh khốc liệt b.
Môi trường bên trong Hoạt động chính:
Vận chuyển đầu vào:
Lotteria hiện nay vẫn chưa thể tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào nên nguồn nguyên liệu chủ
yếu được nhập từ trong nước hoặc nước ngoài. 80% nguyên liệu của Lotteria Việt Nam được
mua từ các doanh nghiệp liên doanh tại Việt Nam. Điều này, gây khó khăn trong khâu tìm kiếm
và vận chuyển nguồn nguyên liệu chế biến.
Nguồn nguyên liệu trong nước rất hạn chế bởi việc quản lý chất lượng sản phẩm ở Việt nam
chưa tốt; không có nhiều nhà cung ứng lớn và đủ năng lực về số lượng và chất lượng. Sản xuất:
Tập trung sản xuất và ổn định các mặt hàng chủ chốt là rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới
doanh số bán hàng của Lotteria
Ngoài ra nhằm thúc đẩy chất lượng của sản phẩm cũng như phát triển doanh thu, công ty Lotteria
đã đưa ra 1 số chính sách:
Đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nguyên liệu để tránh tình trạng giảm dần về chất lượng của các
sản phẩm chủ chốt, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của công ty
Đối với các cửa hàng nằm ở khu dân cư có thu nhập thấp hơn so với mặt bằng chung, nghiên
cứu và cho ra đời các sản phẩm tương tự về chất lượng và mẫu mã nhưng trọng lượng ít hơn
để giảm mặt bằng giá cho khu vực Đầu ra:
Hiện nay, mang tầm vóc của doanh nghiệp quốc tế, Lotteria đang dẫn đầu ngành
công nghiệp ăn uống quốc nội với hơn 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh/thành trên cả
nước. Đây là kết quả của những nỗ lực không ngừng mà Lotteria đạt được.. Đây là một lợi thế không nhỏ của hãng. Marketing
Thương hiệu Lotteria được xây dựng gắn liền với các lĩnh vực khác của tập đoàn Lotte như
phim ảnh, giải trí, du lịch đã góp phần làm gia tăng giá trị thương hiệu của chuỗi cửa hàng Lotteria.
Tập đoàn Lotte đã mời những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong ngành giải trí là đại sứ
thương hiệu để quảng bá sản phẩm của mình.
Ngoài ra tuy xuất phát từ Hàn Quốc nhưng tất cả các cửa hàng lotteria ở Việt Nam đều treo cờ
Việt Nam ở cửa, điều này là một nét vô cùng tinh tế khi trân trọng quốc gia bản địa mà ít
thương hiệu nước ngoài nào có được dịch vụ hậu mãi:
- tại đây nhân viên được đào tạo theo nhiều tiêu chí nhưng quan trọng nhất vẫn là: Tôn trọng khách hàng phục vụ tận tình
Nhân viên lịch sự - ăn mặc đúng yêu cầu của lotteria
Ngoài ra nhằm giữ chân khách hàng, Lotteria còn đưa ra vô số những khuyến mãi
khác như phát hành voucher hay phiếu mua hàng miễn phí cho khách
khách hàng sẽ được giải đáp mọi thắc mắc nếu gặp sự cố trong khi sử dụng sản phẩm
và sẽ nhận được phản hồi sớm nhất có thể. quản lý nhân lực
Tại mỗi cửa hàng của Lotteria sẽ có khoảng 20-25 nhân viên và trong đó gồm 1
quản lý trưởng, 2 nhân viên giám sát và còn lại là phục vụ và chế biến sản phẩm
Nhân viên chủ yếu là sinh viên, có trình độ, trẻ trung nhiệt tình được chính chi nhánh công ty đào tạo.
Về cung cách phục vụ: Lotteria xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá công việc cho
từng thành viên trong các khâu trong toàn bộ hệ thống nhằm hoàn thiện được tác
phong và cung cách làm việc của nhân viên. Làm cho khách hàng hài lòng khi đến
mua sản phẩm tại các cửa hàng, tăng thêm uy tín cho công ty và lấy được khách
hàng từ tay đối thủ cạnh tranh
Và để vận hành chuỗi cửa hàng cần những bộ phận: +Tổng giám đốc +Phó Tồng giám đốc + Kế toán
+Các trưởng phòng kinh doanh, cung ứng, phát triển khách hàng tài chính
Năm 2016, doanh thu thuần của Lotteria Việt Nam đạt 1.306 tỷ đồng, lãi gộp 766
tỷ, tương ứng với biên lợi nhuận gộp 59% (mức trung bình so với các doanh nghiệp cùng ngành).
Tình hình kinh doanh trong năm 2017 có vẻ khả quan hơn khi nguồn thu tăng
17%, lên 1.530 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp cũng vì thế đạt 839 tỷ.
vào 31/12/2019, quy mô tài sản của doanh nghiệp chuyên chế biến đồ ăn nhanh
này đã đạt 1.005 tỷ đồng cơ sở vật chất
cách bố trí không gian thân thiện gần gũi, tạo sự thoải mái:
Được quan tâm tới bảng hiệu, hệ thống đèn chiếu sáng, bàn ghế, trang trí nội thất bên trong...
Trang trí cửa hàng phải đảm bảo một số yêu cầu :
có phong cách riêng Thường xuyên thay đổi phong cách trưng bày mới lạ nhằm thu hút khách hàng
Âm thanh phải có loa với công suất vừa phải, nhạc phù hợp cho loại hình kinh
doanh của công ty Màu sắc chung phải là màu sáng nhằm làm cho cửa hàng sinh động và nổi bật
Nghiên cứu phát triển:
Các thiết bị CN hiện đại như: thiết bị rung báo lấy đồ uống,...
phát triển hình thức đặt hàng qua website và hotline của cửa hàng, cũng như các
ứng dụng khcn như shopee food, baemin, gojek
Nghiên cứu cho ra những sản phẩm mới, độc đáo, khác biệt, cải tiến những sản phẩm có sẵn
Lotteria không chỉ chú trọng đến việc phát triển thêm dòng sản phẩm mới, thay
đổi sản phẩm để bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng mà còn đặc biệt quan tâm và sử
dụng loại dầu ít chất béo. Đây là dầu đậu nành được dùng thay cho dầu rau mà
công ty cho rằng ảnh hưởng đến bệnh tim mạch Cơ hội Thách thức Ma trận SWOT
O1 : Bùng nổ về nhu cầu
-T1 : Đối thủ cạnh tranh ngày thức ăn tăng nhanh càng nhiều
O2 : Thu nhập người tiêu
-T2 : Áp lực từ bệnh béo phì dùng tăng
- T3 : Xu thế người tiêu dùng
O3 : Sự phát triển mạnh
hướng đến thực phẩm bổ dưỡng về khoa học - công
có lợi cho sức khỏe nên khá đông
nghệ , tận dụng tối đa
người e dè với việc lựa chọn thức
những ứng dụng đó để ăn nhanh bảo quản và chế biến thực phẩm, và nâng cao dịch vụ
O4: Sự hội nhập văn hóa - xã hội Điểm mạnh :
Các chiến lược sử dụng
Các chiến lược sử dụng những
-S1 : Là thương hiệu lớn, có
những điểm mạnh để khai
điểm mạnh để né tránh nguy cơ
sản phẩm chất lượng cao, đa thác cơ hội
-S1+T1 : Chú ý việc chọn
dạng và nổi tiếng trên thị -S1,O1 : Đa dạng sản
không gian mở cửa hàng và các
trường phù hợp với nhiều
phẩm hơn để tăng thị phần
chính sách khuyến mãi để việc nhóm khách hàng khác nhau và doanh số
cạnh tranh có hiệu quả nhất
-S2 : Đã tạo được uy tín -S1, O2 : Nâng cao uy tín
-S1,S2,S3+T1 : Gia tăng sức trong lòng khách hàng qua
thương hiệu để thu hút
mạnh cạnh tranh bằng các nghiên
quá trình phát triển lâu dài khách hàng
cứu như : thiết lập và tổ chức lại
S3: Có trang thiết bị đầy đủ S4+O1: Nâng cao, mở
quy trình sản xuất hợp lý hơn và
và tiên tiến trong mỗi cửa rộng dịch vụ chăm sóc
phân công cho các nhân viên hàng.
khách hàng để nắm bắt và
đúng công việc; đầu tư trang thiết
S4: Các cửa hàng đều được
đáp ứng được các yêu cầu
bị sản xuất hợp lý , lâu dài và
xây dựng và phục vụ trên
của các khách hàng khó tính
đảm bảo chất lượng, quản lý nguyên tắc “HCQST” nhất. ngân sách 1 cách chi tiết
(Hygienec ( an toàn vệ sinh S1, S2, S4, O1, O2, O4 - S1,S2,T2,T3 : Nghiên cứu
thực phẩm ), Clean ( sạch sẽ),
Phát triển hệ thống phân
toàn diện tính bổ dưỡng của sản
Quality ( chất lượng), Service
phối, mở thêm các cửa hàng
phẩm như tăng cường các chất có
( dịch vụ, Time ( đúng giờ )
ở các tỉnh thành trên cả
lợi cho sức khỏe vào trong sản
nước để mở rộng thị phần
phẩm để người tiêu dùng an tâm và tạo danh tiếng cho
hơn và tin tưởng lựa chọn
thương hiệu (ở các tỉnh có
mức thu nhập trung bình và cao.) Kết hợp S1, S3, O3
Thay đổi nguyên liệu chế
biến sản phẩm theo hướng giảm chi phí nhưng vẫn đảm
bảo chất lượng và cải thiện
hệ thống máy móc (để thức
ăn phục vụ nhanh hơn, đảm
bảo chất lượng sản phẩm.) Điểm yếu
Các chiến lược : Hạn chế điểm Các chiến lược tối ưu hoá những
-W1 : Năng lực marketing còn
yếu và khai thác cơ hội
điểm yếu và né tránh những nguy cơ
yếu chưa xứng với sức mạnh to -W1, O1, O2 : Đẩy mạnh
- W3,T1 : (Tăng lương cho nhân viên
lớn của hệ thống và lực lượng sản marketing để xứng tầm với
lâu năm), luôn có các chính sách hỗ
xuất hùng hậu, chưa xây dựng
thương hiệu và tạo thêm danh
trợ nhân viên (như bảo hiểm, lương
được chiến lược truyền thông
tiếng cho công ty thông qua các
thưởng hàng năm) để tránh được việc
mạnh với những thông điệp hiệu
quảng cáo trên mạng, đài truyền nhân viên thay đổi thường xuyên
quả để truyền bá đến người tiêu hình, báo chí
dùng về điểm mạnh và ưu thế của
-W3, W4, O2 : Đào tạo nhân thương hiệu
viên có chuyên môn, cần nhiều
W2 : Chất lượng sản phẩm
thêm chính sách hỗ trợ để duy trì
không ổn định vào mùa cao điểm
được lực lượng nhân viên lâu
-W3 : Phương thức thanh toán
bền và nhiều kinh nghiệm, thông
và đội ngũ nhân viên thiếu chuyên qua đó giảm bớt chi phí cũng
nghiệp khiến khách hàng không
như thời gian và nâng cao chất thấy thỏa mãn lượng dịch vụ
-W4 : Đa phần nhân viên trong
-W3, O3 : Nâng cấp hệ thống
độ tuổi trẻ, một số còn đi học và
thanh toán bằng thẻ thay vì nhận
chỉ làm parttime nên còn thiếu
tiền mặt để giảm bớt các tình
kinh nghiệm và chưa xử lý tốt các huống rắc rối (và tạo được sự hài tình huống
lòng trong mắt khách hàng)
- W2,O3 : Tận dụng sự phát
triển của khoa học công nghệ,
ứng dụng vào công nghệ chế
biến và bảo quản thực phẩm,
không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm
Bước 2: Xác định mục tiêu:
- Mục tiêu hàng đầu: Nhằm ứng
phó với sự thay đổi và phát triển không ngừng của cách mạng công
nghiệp 4.0 và phù hợp với xu thế toàn cầu hóa. Quảng bá hình ảnh, củng cố uy tín, nâng cao vị thế, chiếm
lĩnh thị phần, mở rộng thị trường của Lotteria, cụ thể:
+ Khôi phục vị thế sau đại dịch covid với khoản lỗ 11,2 tỉ won (231 tỉ VND) cuối năm 2020, đồng thời tăng
tối đa doanh thu có thể trong năm 2021-2022
+ Tạo dấu ấn, trở thành thương hiệu được yêu quý hàng đầu của khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đồ ăn
nhanh tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt Nam
+ Tiếp tục mở rộng chuỗi hệ thống cửa hàng đáp ứng nhu cầu khách hàng trong cả nước, cạnh tranh với các
tập đoàn lớn khác, thu hút nguồn đầu tư và hợp tác kinh doanh.
- Mục tiêu thứ hai: Kế hoạch dựa trên cơ sở định hướng khách hàng và cộng đồng, mang đến những giá trị sử
dụng cao nhất cho khách hàng với phương châm ‘cảm nhận thực tế của khách hàng’
Đóng góp cho nền ẩm thực việt nam những sp nhiều chất độc đáo và clg nhất:
Đa dạng hóa mẫu mã, chủng loại sản phẩm
Ứng dụng thêm nhiều công nghệ vào bảo quản thực phẩm
Cung cấp thực phẩm bổ dưỡng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng,
Bảo vệ môi trường, đặt tiêu chí vệ sinh lên hàng đầu
Tiên phong, đẩy mạnh kết hợp hài hòa bản sắc văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam gắn với các lĩnh vực khác của
tập đoàn Lotte như phim ảnh, giải trí, du lịch góp phần làm tăng giá trị thương hiệu của chuỗi cửa hàng.
2. Bước 3: Xây dựng các phương án ( ít nhất hai phương án)
Phương án 1: áp dụng chiến lược sử dụng những điểm mạnh để khai thác cơ hội - Về Phân phối
Mở thêm 20 chi nhánh mới theo mô hình nhượng quyền kinh doanh ở một số cung đường
lớn gần siêu thị và trường học, trung tâm thương mại
Trang trí bắt mắt, hiện đại - Về sản xuất
Tập trung phát triển mặt hàng chủ lực và một số mặt hàng đã có tên tuổi trên thị trường.
Kiểm tra chất lượng sản phẩm cần được khắt khe hơn : (trực tiếp đến và nhập khẩu
các mặt hàng tươi ngon tận nơi sản xuất)
Các sản phẩm được nhập vào để làm nguyên liệu cần được cung cấp giấy tờ vệ sinh
an toàn thực phẩm chuẩn của quốc tế. - Giá cả
Giá cả đưa ra phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam để mở rộng đối tượng
khách hàng (vừa đủ sức cạnh tranh với những đối thủ khác trên thị trường).
Các mặt hàng chủ đạo của công ty sẽ bán với giá bằng hoặc nhỉnh hơn một chút so với
những hãng có cùng mặt hàng để cạnh tranh nhưng tất nhiên sẽ đi kèm với chất lượng tốt
hơn (đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sử dụng nguyên vật liệu bảo vệ môi trường) Marketing và sale
Đối với các sản phẩm mới đưa vào menu, cần có các chương trình quảng cáo, khuyến
mãi, gia tăng sức mua cho sản phẩm bằng cách mua sản phẩm này tặng sản phẩm khác,
mua tích lũy điểm thưởng
Sử dụng chiến lược xúc tiến bán hàng thông qua quảng cáo để tạo tâm lý quan tâm và ghi nhớ đến sản phẩm
Tích cực quảng cáo sản phẩm trên các trang mạng xã hội , tổ chức minigame, thuê người có tiếng review sản phẩm
( Miễn phí trang trí khi khách đặt tiệc tại lotteria)
Phương án 2 : áp dụng chiến lược sử dụng những điểm mạnh để né tránh nguy cơ về Phân phối
Đầu tư 20 xe bán hàng lưu động bán ở gần các trường học và siêu thị - Về sản xuất
Nghiên cứu và phát triển 1 số sản phẩm mới đa dạng hơn, cao cấp hơn, nhắm đến những đối tượng có thu nhập khá và cao
Nâng tầm những sản phẩm Burger bằng những dòng sản phẩm thịt bò đắt đỏ
Bên cạnh những sản phẩm truyền thống có thể thêm vào thực đơn những món phát triển về chất
lượng, dinh dưỡng và mùi vị của chúng đến mức tối đa - Giá cả
Linh hoạt thay đổi giá dựa trên sự theo dõi chặt chẽ giá cả của các sản phẩm Chủ động giảm giá khi
thị phần giảm quá 1 nửa ( số lượng tiêu thụ từ khách hàng bị giảm đi , do dư thừa
hàng tồn kho nguyên liệu cần được tiêu thụ gấp,chi phí giảm do thay đổi công nghệ, nguyên vật liệu ) Chủ động tăng giá
Nếu tình hình lạm phát trong nước là trầm trọng, làm tăng chi phí sản xuất Marketing và sale
Đối với loại hình kinh doanh thức ăn nhanh do các sản phẩm và quy mô số lượng ko
nhiều, việc áp dụng quảng cáo trên truyền hình là hạn chế. Do vậy trong chiến lược
quảng cáo, Lotteria sẽ áp dụng như sau:
Quảng cáo xây dựng thương hiệu cho cửa hàng và sản phẩm mới thông qua: • Báo chí, tạp chí
• Bài viết, phóng sự, tự giới thiệu
• Panô, áp phích, tờ rơi, băng rôn…
. Thiết lập tờ quảng cáo đặc trưng để tiếp thị tới khách hàng
Quảng cáo sản phẩm bằng cách trở thành nhà tài trợ của các bộ phim, giải trí, du
lịch và hợp tác những người nổi tiếng để đem thương hiệu tiếp cận được nhiều người hơn
3. Bước 4: Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu Phương án 1: *Ưu điểm:
- Thu hút được nhiều khách hàng nhờ đẩy mạnh các kế hoạch PR, nhất là sự đổi mới truyền thông
đưa ra các ưu đãi lớn trong năm
- Kích thích tiêu thụ, bán được nhiều sản phẩm hơn, mở rộng lứa tuổi khách hàng
- Tạo cho khách hàng sự quan tâm, thoải mái trong cách phục vụ * Nhược điểm:
- Việc mở thêm nhiều chi nhánh khiến cho việc kiểm soát hoạt động dịch vụ trở nên khó kiểm soát hơn,
chưa kể việc nêu chi nhánh đó làm ăn thua lỗ sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của công ty
- Vẫn còn thiếu sự sáng tạo trong thực đơn của quán khiến khách hàng sẽ bớt đi sự tò mò hứng thú Phương án 2: *Ưu điểm:
Đa dạng hóa các món ăn phù hợp với khẩu vị của mọi lứa tuổi, mọi điều kiện giai cấp
Nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe mọi người
Tạo cho khách hàng sự quan tâm, thoải mái trong cách phục vụ
Giá cả linh hoạt phù hợp với túi tiền của khách hàng sẽ khiến cho khách hàng sử dụng
dịch vụ sản phẩm của quán nhiều hơn *Nhược điểm:
Không thu hút được nhiều khách hàng do kế hoạch PR không có nhiều tác dụng
Tốn nhiều chi phí để nâng cao sản phẩm hoặc chi phí tổ chức chương trình khuyến mãi,
các chuyến từ thiện nhưng lợi ích mang lại không cao.
Không phù hợp với tình hình COVID hiện tại, vì xe bán hàng lưu động sẽ tiếp xúc với
nhiều người tại nhiều địa điểm khác nhau, tăng nguy cơ nhiễm bệnh
Bảng định lượng: Nhờ có 2 CG là tổng giám đốc và trưởng phòng kế hoạch kinh
doanh thì như bảng đã thấy sẽ cho biết phương án 1 là phương án tối ưu hơn
Hiệu quả: Do chi phí mở chi nhánh theo hình thức nhượng quyền nên không tốn nhiều chi phí trong việc mở rộng chuỗi cửa hàng
Hiệu lực: Bởi tình hình dịch bệnh cũng như chỉ thị của chính phủ nên khách hàng có xu hướng ăn đồ ăn tại nhà
Bền vững: Do chỉ phát triển các món ăn chủ lực, không mạo hiểm vào các món ăn cao cấp nên tình bền vững rất cao
Khả thi và tương thích: Với nền CN 4.0 tại VN đang phát triển mạnh mẽ dần thay thế chương trình pr qua các
kênh truyền thống nên việc quảng bá các sản phẩm được phát huy tác dụng tối đa CHỌN PHƯƠNG ÁN 1