lOMoARcPSD| 47708777
I, Khái niệm
1. Marketing là gì?
Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động quảng bá, tiếp thị,
thu hút và chăm sóc khách hàng, nhằm đưa sản phẩm hoặc
dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng và duy trì mối
quan hệ với khách hàng.
2. Công nghệ số là gì?
- Công nghệ số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang
doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghê mới như: dữ liệu
lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (
Cloud),… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình
làm việc, văn hóa công ty.
- Công nghệ số hay còn gọi là chuyển đổi số là khi dữ liệu được
số hóa rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big
Data,… để phân tích dữ liệu, biến đổi tạo ra một giá trị mới.
thể hiểu, chuyển đổi số mức độ cao hơn số hóa, giống n
một pha hoàn thiện của số hóa.
- Ở mức công nghệ số này thì ứng dụng sẽ mở ra những dạng thức
đổi mới, sáng tạo trong cả một lĩnh vực thay chỉ nâng cấp
hỗ trợ những phương pháp truyền thống. Theo nghĩa hẹp, công
nghệ số thhình dung bằng khái niệm “Văn phòng không giấy
tờ”.
Trong thời kcông nghiệp hoá, hiện đại hoá ng nghiệp 4.0, các doanh
nghiệp, tổ chức cũng dần thay đổi phương thức tiếp thị, quảng cáo sao cho
phù hợp với thị hiếu của người dùng trong kỷ nguyên công nghệ mới.
Marketing thời công nghệ số là sự kết hợp giữa marketing truyền
thống và marketing hiện đại.
II Ưu , nhược điểm
1. ƯU điểm
lOMoARcPSD| 47708777
Công nghệ số có tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực Marketing và đã tạo ra
nhiều cơ hội mới cho các nhà quảng cáo và tiếp thị. Bao gồm:
Trí tuệ nhân tạo (AI): AI được sử dụng để phân tích dữ liệu, tự
động hóa các tác vụ Marketing, tạo nội dung sáng tạo, chatbot,...
AI giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, tạo ra nội dung
phù hợp với nhu cầu của họ, tự động hóa các tác vụ Marketing,
giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Machine Learning: Đây là một nhánh của AI, tập trung vào việc
học từ dữ liệu. Được sử dụng để phân tích dữ liệu, dự đoán hành vi
của khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch Marketing,... Giúp doanh
nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra các
chiến dịch Marketing phù hợp hơn.
Big Data: Là tập hợp dữ liệu khổng lồ, đa dạng về nguồn gốc,
định dạng, được sử dụng để phân tích hành vi của khách hàng, xu
hướng thị trường,...
Marketing automation: Tự động hóa các tác vụ Marketing như
gửi email, chatbot, quản lý khách hàng,... Giúp doanh nghiệp tiết
kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả của các
chiến dịch Marketing.
Điển hình gần đây nhất là các nền tảng chatbot như Chat-GPT, Poe,
Bard,... đã tác động đáng kể đến cách doanh nghiệp tiếp cận Marketing.
Các chatbot này có thể tạo ra bài viết blog, cập nhật trên mạng xã hội và
các tài liệu văn bản, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
2. Nhược điểm
Phụ thuộc vào công nghệ: Marketing thời công nghệ số phụ thuộc
rất nhiều vào công nghệ. Do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải cập
lOMoARcPSD| 47708777
nhật liên tục các công nghệ mới để không bị lạc hậu và tiếp cận
được khách hàng.
Tình trạng quá tải thông tin: Với sự phát triển của các kênh truyền
thông và sự gia tăng các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Khách hàng
có thể bị quá tải thông tin và trở nên khó tính hơn khi quyết định
mua hàng.
Nguy cơ vi phạm quyền riêng tư: Marketing trong thời đại công
nghệ số sử dụng rất nhiều dữ liệu khách hàng. Do đó tồn tại nguy
cơ vi phạm quyền riêng tư của khách hàng nếu các doanh nghiệp
không bảo vệ thông tin khách hàng một cách cẩn thận.
III VÍ dụ
Ví dụ về marketing hiện đại
Để lấy ví dụ về marketing hiện đại sẽ có những yếu tố thường thấy và
mang lại hiệu quả như sau:
Livestream
Hình thức Livestream chính là mình chứng của marketing hiện đại. Với
sự phát triển của công nghệ, thực hiện tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,
review sản phẩm bằng Livestream đã trở nên quen thuộc với người dùng
hiện nay. Tính năng Livestream đặc biệt ở chỗ cho phép người dùng có
thể tương tác trực tiếp với cửa hàng ngay tại thời điểm đang Livestream .
Hình thức này ngày càng phổ biến và mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Nổi
tiếng đến mức Livestream bán hàng có thể thực hiện gần như cả ngày để
thu hút khách hàng. Đặc biệt thường thấy livestream trên các nền tảng
mạng xã hội quen thuộc như: Facebook, tiktok, instagram,….
Youtube
lOMoARcPSD| 47708777
Youtube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến có nhiều người dùng nhất
trên thế giới. Marketing qua Youtube được đánh giá mang lại độ tin
ởng và lan truyền cực tốt . Với vài thao tác cơ bản bạn có thể sở hữu
trang Youtube giới thiệu, quảng bá về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Với marketing hiện đại bạn có thể thông qua các Youtuber nổi tiếng, hợp
tác với họ để họ đưa thương hiệu, sản phẩm đến gần hơn với người tiêu
dùng.
Email marketing
Các phương pháp marketing hiện đại bao gồm việc sử dụng Email
marketing.
Email marketing còn là một công cụ quảng cáo hiệu quả sản phẩm, dịch
vụ, chương trình khuyến mãi đến đối tượng khách hàng tiềm năng rất
phổ biến trong marketing hiện đại. Email marketing có chi phí hợp lý và
mức độ hiệu quả mang lại, email marketing đã trở thành cánh tay đắc lực
của các nhà làm quảng cáo.
Do đó, làm email marketing tốt sẽ khuyến khích người nhận thư hành
động, gia tăng chuyển đổi của khách hàng, tạo thêm khách hàng tiềm
năng và bán hàng được nhiều hơn.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777 I, Khái niệm 1. Marketing là gì?
Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động quảng bá, tiếp thị,
thu hút và chăm sóc khách hàng, nhằm đưa sản phẩm hoặc
dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng và duy trì mối
quan hệ với khách hàng.
2. Công nghệ số là gì?
- Công nghệ số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang
doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghê mới như: dữ liệu
lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (
Cloud),… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình
làm việc, văn hóa công ty.
- Công nghệ số hay còn gọi là chuyển đổi số là khi có dữ liệu được
số hóa rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big
Data,… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị mới.
Có thể hiểu, chuyển đổi số là mức độ cao hơn số hóa, giống như
một pha hoàn thiện của số hóa.
- Ở mức công nghệ số này thì ứng dụng sẽ mở ra những dạng thức
đổi mới, sáng tạo trong cả một lĩnh vực thay vì chỉ nâng cấp và
hỗ trợ những phương pháp truyền thống. Theo nghĩa hẹp, công
nghệ số có thể hình dung bằng khái niệm “Văn phòng không giấy tờ”.
Trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá công nghiệp 4.0, các doanh
nghiệp, tổ chức cũng dần thay đổi phương thức tiếp thị, quảng cáo sao cho
phù hợp với thị hiếu của người dùng trong kỷ nguyên công nghệ mới.
Marketing thời công nghệ số là sự kết hợp giữa marketing truyền
thống và marketing hiện đại. II Ưu , nhược điểm 1. ƯU điểm lOMoAR cPSD| 47708777
Công nghệ số có tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực Marketing và đã tạo ra
nhiều cơ hội mới cho các nhà quảng cáo và tiếp thị. Bao gồm: •
Trí tuệ nhân tạo (AI): AI được sử dụng để phân tích dữ liệu, tự
động hóa các tác vụ Marketing, tạo nội dung sáng tạo, chatbot,...
AI giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, tạo ra nội dung
phù hợp với nhu cầu của họ, tự động hóa các tác vụ Marketing,
giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. •
Machine Learning: Đây là một nhánh của AI, tập trung vào việc
học từ dữ liệu. Được sử dụng để phân tích dữ liệu, dự đoán hành vi
của khách hàng, tối ưu hóa chiến dịch Marketing,... Giúp doanh
nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra các
chiến dịch Marketing phù hợp hơn. •
Big Data: Là tập hợp dữ liệu khổng lồ, đa dạng về nguồn gốc,
định dạng, được sử dụng để phân tích hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường,... •
Marketing automation: Tự động hóa các tác vụ Marketing như
gửi email, chatbot, quản lý khách hàng,... Giúp doanh nghiệp tiết
kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao hiệu quả của các chiến dịch Marketing.
Điển hình gần đây nhất là các nền tảng chatbot như Chat-GPT, Poe,
Bard,... đã tác động đáng kể đến cách doanh nghiệp tiếp cận Marketing.
Các chatbot này có thể tạo ra bài viết blog, cập nhật trên mạng xã hội và
các tài liệu văn bản, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực. 2. Nhược điểm •
Phụ thuộc vào công nghệ: Marketing thời công nghệ số phụ thuộc
rất nhiều vào công nghệ. Do đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải cập lOMoAR cPSD| 47708777
nhật liên tục các công nghệ mới để không bị lạc hậu và tiếp cận được khách hàng. •
Tình trạng quá tải thông tin: Với sự phát triển của các kênh truyền
thông và sự gia tăng các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Khách hàng
có thể bị quá tải thông tin và trở nên khó tính hơn khi quyết định mua hàng. •
Nguy cơ vi phạm quyền riêng tư: Marketing trong thời đại công
nghệ số sử dụng rất nhiều dữ liệu khách hàng. Do đó tồn tại nguy
cơ vi phạm quyền riêng tư của khách hàng nếu các doanh nghiệp
không bảo vệ thông tin khách hàng một cách cẩn thận. III VÍ dụ
Ví dụ về marketing hiện đại
Để lấy ví dụ về marketing hiện đại sẽ có những yếu tố thường thấy và
mang lại hiệu quả như sau: Livestream
Hình thức Livestream chính là mình chứng của marketing hiện đại. Với
sự phát triển của công nghệ, thực hiện tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,
review sản phẩm bằng Livestream đã trở nên quen thuộc với người dùng
hiện nay. Tính năng Livestream đặc biệt ở chỗ cho phép người dùng có
thể tương tác trực tiếp với cửa hàng ngay tại thời điểm đang Livestream .
Hình thức này ngày càng phổ biến và mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Nổi
tiếng đến mức Livestream bán hàng có thể thực hiện gần như cả ngày để
thu hút khách hàng. Đặc biệt thường thấy livestream trên các nền tảng
mạng xã hội quen thuộc như: Facebook, tiktok, instagram,…. Youtube lOMoAR cPSD| 47708777
Youtube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến có nhiều người dùng nhất
trên thế giới. Marketing qua Youtube được đánh giá mang lại độ tin
tưởng và lan truyền cực tốt . Với vài thao tác cơ bản bạn có thể sở hữu
trang Youtube giới thiệu, quảng bá về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Với marketing hiện đại bạn có thể thông qua các Youtuber nổi tiếng, hợp
tác với họ để họ đưa thương hiệu, sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Email marketing
Các phương pháp marketing hiện đại bao gồm việc sử dụng Email marketing.
Email marketing còn là một công cụ quảng cáo hiệu quả sản phẩm, dịch
vụ, chương trình khuyến mãi đến đối tượng khách hàng tiềm năng rất
phổ biến trong marketing hiện đại. Email marketing có chi phí hợp lý và
mức độ hiệu quả mang lại, email marketing đã trở thành cánh tay đắc lực
của các nhà làm quảng cáo.
Do đó, làm email marketing tốt sẽ khuyến khích người nhận thư hành
động, gia tăng chuyển đổi của khách hàng, tạo thêm khách hàng tiềm
năng và bán hàng được nhiều hơn.