Khái quát chung về Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Khái quát chung về Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM VINAMILK:
1. Khái quát chung về Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk:
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, hay còn được gọi là Vinamilk, được thành lập năm 1976, là
doanh nghiệp được chọn để trở thành một trong những doanh nghiệp chủ lực trong việc kinh
doanh sữa và các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam. Năm 2023, Vinamilk thương hiệu sữa lớn thứ 6
toàn cầu, sản phẩm của Vinamilk được xuất khẩu sang hơn 57 quốc gia.
2. Lịch sử hình thành:
2.1. Thời bao cấp (1976-1986)
Sau khi đất nước được giải phóng vào năm 1975, đất nước ta bước vào thời kỳ bao cấp.Ưu tiên
nhất là phát triển những ngành công nghiệp trọng điểm.
Theo như công bố của hãng, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) hay còn có tên khác là Công ty
Sữa – Cà Phê Miền Nam được thành lập ngày 20/08/1976, dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy
sữa do chế độ cũ để lại, gồm : Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost), Nhà
máy sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina) và Nhà máy sữa Bột Dielac (tiền thân là
nhà máy sữa bột Nestle') ( Thụy Sỹ).
“https://ivolunteer.vn/co-hoi-tro-thanh-nhan-vien-co-khi-tai-cong-ty-cp-sua-hang-dau-
viet-nam-vinamilk-s11185.html”(2022)
Sau 6 năm hoạt động dưới trướng của Tổng cục Thực phẩm. Năm 1982 Công ty Sữa – Cà Phê
Miền Nam được chuyển giao về Bộ công nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp
Sữa - Cà phê – Bánh kẹo I đồng thời có them 2 nhà máy trực thuộc: Nhà máy bánh kẹo Lubico và
Nhà máy bột dinh dưỡng Bích Chi (Đồng Tháp).
“https://data.vdsc.com.vn/vi/Com_BasicInfo/VNM/”
2.2. Thời kỳ Đổi Mới (1986-2003):
Tháng 3 năm 1992, 6 năm sau khi thời kỳ bao cấp kết thúc. Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê –
Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc Bộ Công
nghiệp nhẹ, chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.
“https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-cong-nghiep-ha-noi/quan-tri-
hoc/phan-i-gioi-thieu-ve-cong-ty-vinamilk/37562769”(đại học công nghiệp Hà Nội-Quản trị học-2022)
Năm 1994, với mục tiêu phát triển thị trường sữa ở miền Bắc, Vinamilk đã xây dựng thêm một
nhà máy sữa ở Hà Nội, chính thức nâng tổng số nhà máy hiện có của công ty lên 4. Năm 1996,
Vinamilk hợp tác với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để thành lập Xí Nghiệp Liên Doanh
Sữa Bình Định. Việc hợp tác giữa 2 công ty này đã góp phần không nhỏ giúp Vinamilk thâm
nhập thành công vào thị trường sữa miền Trung tại Việt Nam. Cùng với sự phát triển của doanh
nghiệp, năm 2000 nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công Nghiệp Trà Nóc nhằm phụ
vụ nhu cầu của người tiêu dung tại đồng bằng Sông Cửu Long. Trong thời gian này, Vinamilk
cũng cho thành lập Xí Nghiệp Kho Vận tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vào tháng 5 năm 2001,
Vinamilk đã khánh thành nhà máy sữa ở Cần Thơ.
2.3. Quá trình phát triển (2003 – Nay):
Trong năm 2003, Vinamilk đã ổn định hơn và từ đó họ bắt đầu con đường trưởng thành, lớn
mạnh, cho đến nay nhiều cột mốc quan trọng đã được đánh dấu trên bức tranh tổng thể ấy. Bắt
đầu vào năm 2003, Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam và đã có mã giao dịch
trên sàn chứng khoán (VNM).
Cũng trong năm này hai nhà máy sữa ở Bình Định và Thành Phố Hồ Chí Minh được khánh
thành. Năm 2004, Vinamilk đã mua thâu tóm Công ty Cổ Phần Sữa Sài Gòn giúp tăng vốn điều
lệ của công ty lên 1,590 tỷ đồng.
Tiếp đó, vào ngày 19 tháng 01 năm 2006, Vinamilk được niêm yết trên thị trường chứng khoán
Thành Phố Hồ Chí Minh, vào tháng 11 cùng năm, khởi động chương trình trang trại bò sữa bắt
đầu từ việc mua thâu tóm trang trại Bò sữa Tuyên Quang với khoảng 1.400 con bò, trang trại đã
đi vào hoạt động ngay sau khi được thâu tóm.
Và vào năm 2009, công ty đã có tất cả 9 nhà máy, nhiều trang trại nuôi bò sữa và phát triển được
135.000 đại lý phân phối.
Đến năm 2010 về sau Vinamilk đã bắt đầu hành trình cổ phần hóa và bắt đầu với việc đầu tư 10
triệu USD để nắm giữ 19,3% cổ phần của Miraka Limited tại New Zealand và tăng lên 22,81% vào năm 2015.
Năm 2013, lần nữa đầu tư nắm giữ 96,11% cổ phần của công ty TNHH Bò sữa Thống Nhất
Thanh Hóa, sau đó tăng lên 100% vào năm 2017; cũng trong năm này, công ty lại đầu tư và nắm
giữ 70% cổ phần của Driftwood Dairy Holdings Corporation tại California, Hoa Kỳ sau đó tăng
lên 100% vào năm 2016. Năm 2014, góp vốn 51% thành lập Công ty AngkorMilk và 1 năm sau
Vinamilk chính thức ra mắt tại Thái Lan.
Năm 2016, đầu tư nắm giữ 20% cổ phần của CTCP APIS và đến năm 2017 tiếp tục đầu tư nắm
giữ 65% cổ phần của CTCP Đường Việt Nam, 25% cổ phần của CTCP Chế Biến Dừa Á Châu.
Vào năm 2018, lần nữa đầu tư nắm giữ 51% cổ phần của Lao-Jagro Development Xiengkhouang
Co., Ltd tại Lào. Tới năm 2019, đầu tư nắm giữ 75% cổ phần của CTCP GTNFoods, qua đó tham
gia điều hành CTCP Sữa Mộc Châu quy mô đàn bò 27.500 con.
Năm 2021, Vinamilk góp vốn 50% thành lập liên doanh cùng Del Monte Philippines, Inc.
(DMPI) – một doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Philippines và đã chính thức
phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng tại đây từ quý 4/2021.
Năm 2022, vào tháng 05 công ty đã cùng Mộc Châu Milk khởi công “Trang trại sinh thái, bò sữa
công nghệ cao” và nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Nhà máy chế biến sữa công
nghệ cao Mộc Châu, chính thức xây dựng Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu, đến tháng 07, tiếp
nhận 1000 bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ đưa về Trang trại Lao-Jagro, và
cuối cùng là vào tháng 11, nhãn hàng công bố nâng tổng vốn đầu tư cho các dự án tại Campuchia
lên 42 triệu USD (tương đương gần 1.100 tỷ đồng) và lên kế hoạch xây dựng trang trại bò sữa với
sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt trên 4.000 tấn/năm.
“https://ivolunteer.vn/co-hoi-tro-thanh-nhan-vien-co-khi-tai-cong-ty-cp-sua-hang-dau- viet-nam-vinamilk-s11185.html,
https://data.vdsc.com.vn/vi/Com_BasicInfo/VNM/,
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-cong-nghiep-ha-noi/quan-tri-
hoc/phan-i-gioi-thieu-ve-cong-ty-vinamilk/37562769,
Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh của Vinamilk: 2.4. Tầm nhìn:
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người“ 2.5. Sứ mệnh:
“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu
bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”
2.6. Giá trị cốt lõi:
Chính trực: Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch.
Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, Tôn trọng đồng nghiệp, Tôn trọng Công ty, Tôn trọng đối tác,
Hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách đạo đức.
Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế, chính sách, quy định của Công ty.
“https://www.vinamilk.com.vn/vi/mobile/ve-cong-ty,”(Vinamilk-2015)
2.7. Triết lý kinh doanh:
Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng
tôi tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem
khách hàng là trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
https://www.quantri123.com/chien-luoc-phat-trien-cua-vinamilk/(2019)
“https://www.vinamilk.com.vn/vi/mobile/ve-cong-ty, https://www.quantri123.com/chien- luoc-phat-trien-cua-vinamilk/,
https://www.vinamilk.com.vn/vi/ve-cong-ty,
https://accgroup.vn/linh-vuc-hoat-dong-da-dang-cua-vinamilk-xay-dung-suc-khoe-cho- viet-nam
3. Lĩnh vực hoạt động của Vinamilk: -
Sản Xuất Sữa và Sản Phẩm Chế Biến Sữa -
Sản Xuất Thực Phẩm Chức Năng và Dinh Dưỡng -
Nghiên Cứu và Phát Triển Công Nghệ Sản Xuất -
Phát Triển Nông Nghiệp Bền Vững và Chăm Sóc Động Vật -
Hỗ Trợ Xã Hội và Giáo Dục -
Đầu Tư Và Phát Triển Công Nghệ Thực Phẩm Chất Lượng Cao -
Bền Vững Và Chăm Sóc Môi Trường -
Hỗ Trợ Nông Dân Và Phát Triển Nông Nghiệp Thông Minh -
Nguồn Nhân Lực Tài Năng và Đam Mê -
Tạo Cộng Đồng Sức Khỏe Vững Mạnh
“https://accgroup.vn/linh-vuc-hoat-dong-da-dang-cua-vinamilk-xay-dung-suc-khoe-cho-viet-nam ”
4. Danh hiệu và Phần thưởng:
Tính đến năm 2023, Vinamilk đã đạt được những thành tựu: -
Danh hiệu Anh hùng Lao động (2000). -
Huân chương Độc lập Hạng III (2005, 2016). -
Huân chương Lao động hạng III (1985, 2005), hạng II (1991), hạng I (1996). -
Top 15 công ty tại Việt Nam (UNDP). -
Top 200 Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ ở châu Á do Forbes Asia bình chọn (2010,2019). -
Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích nhất Việt (Nielsen Singapore 2010). -
Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thị trường Việt Nam (VNR500). -
Top 50 Doanh nghiệp sữa có doanh thu lớn nhất thế giới (Đứng thứ 49) - Theo báo cáo của Euro Monitor & KPMG (2016) -
Top 10 trong 1.000 thương hiệu hàng đầu Châu Á (Đứng hàng thứ 4) - Tạp chí Campaign Asia-
Pacific (dựa theo AC Nielsen) (2016) -
300 công ty năng động nhất châu Á (Asia 200) - Tạp chí Nikkei (2016) -
Top 3 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (2014-2016) - Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen và mạng Anphabe.com. -
Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất (2022) của CareerBuilder -
“https://vi.wikipedia.org/wiki/Vinamilk,(2023) -
http://suathanhlong.com/vinamilk-lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien.html (2015) -
https://www.duhoctrungquoc.vn/wiki/vi/Vinamilk