Khóa cửa nâng hạ kính | Tài liệu môn Công nghệ kĩ thuật Ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

- Ở sơ đồ này sẽ có dương trực tiếp F11 đến cọc 13 – 8 sẽ qua bộ điều khiển. Bộ điều khiển nối mas ở cọc 1. - Khi công tắc khóa cửa bên tài xế ( Door lock switch driver side ) được bật chế dộ
lock thì các tiếp điểm được đóng lại ở vị trí lock. Khi đó sẽ có dòng đi từ bộ điều khiển qua điểm 5 → 5 → 1 ở dây màu xanh về mass, lúc này bộ điện khiển nhận tín hiệu công tắc đang ở chế độ Lock. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

MỤC LỤC
1. Sơ đồ mạch hệ thống khóa cửa, nâng, hạ kính xe For Ranger 2007.............
1.1. Sơ đồ hệ thống khóa cửa..............................................................................
1.2. Sơ đồ hệ thống nâng, hạ kính......................................................................
2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của sơ đồ mạch................................................
2.1. Nguyên lý hoạt động của sợ đồ mạch hệ thống khóa cửa.........................
2.2. Nguyên lý hoạt động của sợ đồ mạch hệ thống nâng, hạ kính.................
3. Vị trí các chi tiết của hệ thống khóa cửa, nâng hạ kính trên xe....................
3.1. Vị trí các chi tiết của hệ thống khóa cửa....................................................
3.2. Vị trí các chi tiết của hệ thống nâng, hạ kính............................................
4. Đo kiểm hệ thống khóa cửa, nâng, hạ kính.....................................................
4.1. Đo kiểm hệ thống khóa cửa.........................................................................
4.2. Đo kiểm hệ thống nâng, hạ kính..................................................................
1
1. Sơ đồ mạch hệ thống khóa cửa, nâng, hạ kính của xe For Ranger 2007:
1.1. Sơ đồ hệ thống khóa cửa:
2
1.2. Sơ đồ hệ thống nâng, hạ kính:
3
2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của sơ đồ mạch:
2.1. Nguyên lý hoạt động của sợ đồ mạch hệ thống khóa cửa:
- Ở sơ đồ này sẽ có dương trực tiếp F11 đến cọc 13 – 8 sẽ qua bộ điều khiển. Bộ
điều khiển nối mas ở cọc 1.
- Khi công tắc khóa cửa bên tài xế ( Door lock switch driver side ) được bật chế dộ
lock thì các tiếp điểm được đóng lại ở vị trí lock. Khi đó sẽ có dòng đi từ bộ điều
khiển qua điểm 5 → 5 → 1 ở dây màu xanh về mass, lúc này bộ điện khiển nhận
tín hiệu công tắc đang ở chế độ Lock. Khi công tắc khóa cửa được bật ở chế độ Un
lock, các tiếp điểm đóng lại ở vị trí Un lock, lúc này sẽ có dòng đi từ bộ điều khiển
qua điểm 9 → 6 → 5 ở dây màu hồng về mass. Khi đó bộ điều khiển sẽ nhận tín
hiệu công tắc ở chế độ Un lock.
- Khi công tắc khoá cửa ở hành khách ( Door lock switch passenger side ) được bật
ở chế độ Lock → các tiếp điểm sẽ đóng lại ở vị trí Lock, khi đó sẽ có dòng đi từ bộ
4
điều khiển qua điểm 10 → 10 → 1 ở dây màu xanh về mass, lúc này bộ điều khiển
nhận tín hiệu công tắc ở chế độ Lock. Khi công tắc khóa cửa được bật ở chế độ Un
lock, các tiếp điểm đóng lại ở vị trí Un lock, lúc này sẽ có dòng đi từ bộ điều khiển
qua điểm 14 → 6 → 5 về mass → bộ điều khiển nhận tín hiệu công tắc ở vị trí Un
lock.
- Khi công tắc cửa phía trước bên trái bật ở chế độ Un lock, lúc này không có dòng
qua bộ điều khiển, công tắc trong relay ( Drive door unlock relay ) được lò xo giữ
lại ở vị trí ban đầu nên không có dòng qua (Door actuator left front) → cửa trước
trái Un lock.
- Khi công tắc cửa phía trước bên trái bật ở chế độ Lock, lúc này bộ điều khiển
hoạt động sẽ cho dòng qua cuộn dây của relay ( Drive door unlock relay ), khi đó
cuộn dây trở thành nam châm điện sinh ra từ trường hút tiếp điểm đóng lại → dòng
5
qua tiếp điểm → 12 → 2 → 2 của dây màu xanh đến Door actuator left front → 1
→ 8 → 13 ở dây màu nâu về mass → bộ phận truyền động trước bên trái hoạt
động → khóa cửa.
- Khi công tắc cửa phía sau bên phải bật ở chế độ Un lock, lúc này không có dòng
qua bộ điều khiển, công tắc trong relay (Passenger door unlock relay) được lò xo
giữ lại ở vị trí ban đầu nên không có dòng qua Door lock actuator right front →
cửa trước phải Un lock.
- Khi công tắc cửa phía sau bên phải bật ở chế độ Lock, lúc này bộ điều khiển hoạt
động sẽ cho dòng qua cuộn dây của relay (Passenger door unlock relay), khi đó
cuộn dây trở thành nam châm điện sinh ra từ trường hút tiếp điểm đóng lại → dòng
qua tiếp điểm → 10 → 3→ 2 của dây màu nâu → Door lock actuator right front →
1 → 14→ 9 về mass → bộ phận truyền động trước bên phải hoạt động → khóa
cửa.
6
2.2. Nguyên lý hoạt động của sợ đồ mạch hệ thống nâng, hạ kính:
7
Công tắc chính Drive:
- Khi bật công tắc chính (Master window adjust switch) ở chế độ Up → sẽ Drive
có dòng từ cầu chì F11→ qua bộ điều khiển xuống mass. Bộ điều khiển cho dòng
qua cuộn dây relay (Accessory relay), lúc này cuộn dây trở thành nam châm điện
sinh ra từ trường hút tiếp điểm đóng lại. Dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory
relay → 16→ 7→ B→ 5 (C504)→ 1 (C504)→ A→ 29 (C280C)→ qua điểm 4,3
trong relay (One - touch window relay ) → 17→ C210→ 2 (C524)→ bộ điều khiển
cửa sổ điện bên tài xế (Power window motor driver slide front) → S501→ D→
4→ mass → motor điều khiển kính hoạt động → cửa sổ được nâng lên
- Khi bật công tắc chính (Master window adjust switch) ở chế độ Down → sẽ có
dòng đi từ cầu chì F16 → Accessory relay→ 16→ 7→ B→ 5(C504)→ 4 → D →
S501 → 1 → bộ điều khiển cửa sổ điện bên tài xế (Power window motor driver
slide front) → 2(C524) → 17 → qua điểm 3,4 trong relay (One - touch window
relay) → C2 280C → A → 1(C504) → mass → motor điều khiển kính hoạt động
( đổi chiều ) → cửa sổ được hạ xuống.
Công tắc chính Passenger:
- Khi bật công tắc chính (Master window adjust switch) ở chế độ Up, Passenger
dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory relay → 16→ 7→ B→ 5 (C504)→ 6 → 11
(C210) → 1 (C2130) → 2 (C604) → qua thẳng Công tắc điều chỉnh cửa sổ bên
hành khách (Window adjust switch passenger side) → 1 (C608) → Motor cửa sổ
chỉnh điện hành khách phía trước ( Power window motor, passenger side front ) →
2 → 1 → mass → motor điều khiển kính hoạt động → cửa sổ được nâng lên.
- Khi bật công tắc chính (Master window adjust switch) ở chế độ Passenger
Down → dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory relay → 16→ 7→ B→ 5 (C504)
→ 3 → 3 → 5 → 4 → 1 → 2 → Motor cửa sổ chỉnh điện hành khách phía trước
8
( Power window motor, passenger side front ) → motor điều khiển kính hoạt động
( đổi chiều ) → cửa sổ được hạ xuống.
Công tắc phụ Passenger:
- Khi bật công tắc điều chỉnh cửa sổ bên hành khách ( Window adjust switch
passenger side ) ở chế độ Up → dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory relay → 13
→ C ( dây màu hồng ) → 12 → 3 → 5 (C604) → 1 ( C608) → Motor cửa sổ chỉnh
điện hành khách phía trước ( Power window motor, passenger side front ) → 2 →
1 → về mass → motor điều khiển kính hoạt động → cửa sổ được nâng lên.
Khi bật công tắc điều chỉnh cửa sổ bên hành khách ( Window adjust switch
passenger side ) ở chế độ Down → dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory relay →
13 → C ( dây màu hồng ) → 12 → 3 → 1 → 2 → Motor cửa sổ chỉnh điện hành
khách phía trước ( Power window motor, passenger side front ) → 1 (C608 ) → 5 (
C604 ) → mass → motor điều khiển kính hoạt động (đổi chiều) → cửa sổ được hạ
xuống.
9
3. Vị trí các chi tiết của hệ thống khóa cửa, nâng hạ kính trên xe:
3.1. Vị trí các chi tiết của hệ thống khóa cửa:
10
11
12
13
14
15
3.2. Vị trí các chi tiết của hệ thống nâng, hạ kính:
16
17
18
19
20
| 1/25

Preview text:

MỤC LỤC
1. Sơ đồ mạch hệ thống khóa cửa, nâng, hạ kính xe For Ranger 2007.............
1.1. Sơ đồ hệ thống khóa cửa..............................................................................
1.2. Sơ đồ hệ thống nâng, hạ kính......................................................................
2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của sơ đồ mạch................................................
2.1. Nguyên lý hoạt động của sợ đồ mạch hệ thống khóa cửa.........................
2.2. Nguyên lý hoạt động của sợ đồ mạch hệ thống nâng, hạ kính.................
3. Vị trí các chi tiết của hệ thống khóa cửa, nâng hạ kính trên xe....................
3.1. Vị trí các chi tiết của hệ thống khóa cửa....................................................
3.2. Vị trí các chi tiết của hệ thống nâng, hạ kính............................................
4. Đo kiểm hệ thống khóa cửa, nâng, hạ kính.....................................................
4.1. Đo kiểm hệ thống khóa cửa.........................................................................
4.2. Đo kiểm hệ thống nâng, hạ kính.................................................................. 1
1. Sơ đồ mạch hệ thống khóa cửa, nâng, hạ kính của xe For Ranger 2007:
1.1. Sơ đồ hệ thống khóa cửa: 2
1.2. Sơ đồ hệ thống nâng, hạ kính: 3
2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của sơ đồ mạch:
2.1. Nguyên lý hoạt động của sợ đồ mạch hệ thống khóa cửa:
- Ở sơ đồ này sẽ có dương trực tiếp F11 đến cọc 13 – 8 sẽ qua bộ điều khiển. Bộ
điều khiển nối mas ở cọc 1.
- Khi công tắc khóa cửa bên tài xế ( Door lock switch driver side ) được bật chế dộ
lock thì các tiếp điểm được đóng lại ở vị trí lock. Khi đó sẽ có dòng đi từ bộ điều
khiển qua điểm 5 → 5 → 1 ở dây màu xanh về mass, lúc này bộ điện khiển nhận
tín hiệu công tắc đang ở chế độ Lock. Khi công tắc khóa cửa được bật ở chế độ Un
lock, các tiếp điểm đóng lại ở vị trí Un lock, lúc này sẽ có dòng đi từ bộ điều khiển
qua điểm 9 → 6 → 5 ở dây màu hồng về mass. Khi đó bộ điều khiển sẽ nhận tín
hiệu công tắc ở chế độ Un lock.
- Khi công tắc khoá cửa ở hành khách ( Door lock switch passenger side ) được bật
ở chế độ Lock → các tiếp điểm sẽ đóng lại ở vị trí Lock, khi đó sẽ có dòng đi từ bộ 4
điều khiển qua điểm 10 → 10 → 1 ở dây màu xanh về mass, lúc này bộ điều khiển
nhận tín hiệu công tắc ở chế độ Lock. Khi công tắc khóa cửa được bật ở chế độ Un
lock, các tiếp điểm đóng lại ở vị trí Un lock, lúc này sẽ có dòng đi từ bộ điều khiển
qua điểm 14 → 6 → 5 về mass → bộ điều khiển nhận tín hiệu công tắc ở vị trí Un lock.
- Khi công tắc cửa phía trước bên trái bật ở chế độ Un lock, lúc này không có dòng
qua bộ điều khiển, công tắc trong relay ( Drive door unlock relay ) được lò xo giữ
lại ở vị trí ban đầu nên không có dòng qua (Door actuator left front) → cửa trước trái Un lock.
- Khi công tắc cửa phía trước bên trái bật ở chế độ Lock, lúc này bộ điều khiển
hoạt động sẽ cho dòng qua cuộn dây của relay ( Drive door unlock relay ), khi đó
cuộn dây trở thành nam châm điện sinh ra từ trường hút tiếp điểm đóng lại → dòng 5
qua tiếp điểm → 12 → 2 → 2 của dây màu xanh đến Door actuator left front → 1
→ 8 → 13 ở dây màu nâu về mass → bộ phận truyền động trước bên trái hoạt động → khóa cửa.
- Khi công tắc cửa phía sau bên phải bật ở chế độ Un lock, lúc này không có dòng
qua bộ điều khiển, công tắc trong relay (Passenger door unlock relay) được lò xo
giữ lại ở vị trí ban đầu nên không có dòng qua Door lock actuator right front → cửa trước phải Un lock.
- Khi công tắc cửa phía sau bên phải bật ở chế độ Lock, lúc này bộ điều khiển hoạt
động sẽ cho dòng qua cuộn dây của relay (Passenger door unlock relay), khi đó
cuộn dây trở thành nam châm điện sinh ra từ trường hút tiếp điểm đóng lại → dòng
qua tiếp điểm → 10 → 3→ 2 của dây màu nâu → Door lock actuator right front →
1 → 14→ 9 về mass → bộ phận truyền động trước bên phải hoạt động → khóa cửa. 6
2.2. Nguyên lý hoạt động của sợ đồ mạch hệ thống nâng, hạ kính: 7 Công tắc chính Drive:
- Khi bật công tắc chính Drive (Master window adjust switch) ở chế độ Up → sẽ
có dòng từ cầu chì F11→ qua bộ điều khiển xuống mass. Bộ điều khiển cho dòng
qua cuộn dây relay (Accessory relay), lúc này cuộn dây trở thành nam châm điện
sinh ra từ trường hút tiếp điểm đóng lại. Dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory
relay → 16→ 7→ B→ 5 (C504)→ 1 (C504)→ A→ 29 (C280C)→ qua điểm 4,3
trong relay (One - touch window relay ) → 17→ C210→ 2 (C524)→ bộ điều khiển
cửa sổ điện bên tài xế (Power window motor driver slide front) → S501→ D→
4→ mass → motor điều khiển kính hoạt động → cửa sổ được nâng lên
- Khi bật công tắc chính (Master window adjust switch) ở chế độ Down → sẽ có
dòng đi từ cầu chì F16 → Accessory relay→ 16→ 7→ B→ 5(C504)→ 4 → D →
S501 → 1 → bộ điều khiển cửa sổ điện bên tài xế (Power window motor driver
slide front) → 2(C524) → 17 → qua điểm 3,4 trong relay (One - touch window
relay) → C2 280C → A → 1(C504) → mass → motor điều khiển kính hoạt động
( đổi chiều ) → cửa sổ được hạ xuống. Công tắc chính Passenger:
- Khi bật công tắc chính Passenger (Master window adjust switch) ở chế độ Up,
dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory relay → 16→ 7→ B→ 5 (C504)→ 6 → 11
(C210) → 1 (C2130) → 2 (C604) → qua thẳng Công tắc điều chỉnh cửa sổ bên
hành khách (Window adjust switch passenger side) → 1 (C608) → Motor cửa sổ
chỉnh điện hành khách phía trước ( Power window motor, passenger side front ) →
2 → 1 → mass → motor điều khiển kính hoạt động → cửa sổ được nâng lên.
- Khi bật công tắc chính Passenger (Master window adjust switch) ở chế độ
Down → dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory relay → 16→ 7→ B→ 5 (C504)
→ 3 → 3 → 5 → 4 → 1 → 2 → Motor cửa sổ chỉnh điện hành khách phía trước 8
( Power window motor, passenger side front ) → motor điều khiển kính hoạt động
( đổi chiều ) → cửa sổ được hạ xuống. Công tắc phụ Passenger:
- Khi bật công tắc điều chỉnh cửa sổ bên hành khách ( Window adjust switch
passenger side ) ở chế độ Up → dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory relay → 13
→ C ( dây màu hồng ) → 12 → 3 → 5 (C604) → 1 ( C608) → Motor cửa sổ chỉnh
điện hành khách phía trước ( Power window motor, passenger side front ) → 2 →
1 → về mass → motor điều khiển kính hoạt động → cửa sổ được nâng lên.
Khi bật công tắc điều chỉnh cửa sổ bên hành khách ( Window adjust switch
passenger side ) ở chế độ Down → dòng điện từ cầu chì F16 → Accessory relay →
13 → C ( dây màu hồng ) → 12 → 3 → 1 → 2 → Motor cửa sổ chỉnh điện hành
khách phía trước ( Power window motor, passenger side front ) → 1 (C608 ) → 5 (
C604 ) → mass → motor điều khiển kính hoạt động (đổi chiều) → cửa sổ được hạ xuống. 9
3. Vị trí các chi tiết của hệ thống khóa cửa, nâng hạ kính trên xe:
3.1. Vị trí các chi tiết của hệ thống khóa cửa: 10 11 12 13 14 15
3.2. Vị trí các chi tiết của hệ thống nâng, hạ kính: 16 17 18 19 20