lOMoARcPSD| 61788280
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG
MẠI
-----🙞🙞🙞🙞🙞-----
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN HỌC PHẦN
KHỞI SỰ KINH DOANH
ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUÁN NƯỚC TỰ PHA CHẾ
“YODYOS – YOUR OWN DRINK, YOUR OWN STYLE”
Giảng viên
Trịnh Thị Nhuần
Nhóm thực hiện
Nhóm 5
Lớp học phần
231CEMG4111
Hà Nội - 2023
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH .......................................... 3
1.1.Tên ý tưởng kinh doanh .................................................................................................................... 3
1.2.Lý do lựa chọn dự án ......................................................................................................................... 3
lOMoARcPSD| 61788280
1.3.Mô tả khái quát dự án ....................................................................................................................... 4
1.3.1.Mục tiêu dự án ............................................................................................................................ 4
1.3.2.Quá trình hoạt động ................................................................................................................... 4
1.4.Phân tích mô hình SWOT ................................................................................................................. 6
1.5. Hình thức pháp ............................................................................................................................. 6
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH KINH DOANH CHI TIẾT ........................................................................ 10
2.1 Phân tích thị trường: ....................................................................................................................... 10
2.1.1. Thị trường tổng quan: ............................................................................................................. 10
2.1.2 Đặc điểm khách hàng: .............................................................................................................. 10
2.1.3 Đối thủ cạnh tranh: .................................................................................................................. 11
2.1.4 Nhà cung cấp: ........................................................................................................................... 11
2.1.5 Cơ cấu nhân sự cho quán: ....................................................................................................... 11
2.2.Chiến lược Marketing: ................................................................................................................... 12
2.2.1.Những yếu tố cho sự thành công: ........................................................................................... 12
2.2.2 Mục tiêu Marketing: ............................................................................................................... 12
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, ngành kinh doanh đồ uống đang là lựa chọn khởi nghiệp
của nhiều cá nhân bởi tốc độ tăng trưởng và sự phát triển ấn tượng nhờ vào nhu cầu tiêu
dùng ngày một tăng cao, đặc biệt các bạn trẻ. Thậm chí, mở quán đồ uống đang tr
thành phương án hàng đầu khi khởi sự kinh doanh bởi rào cản gia nhập thấp, dễ tiếp cận
vốn mặt bằng. Với hàng loạt các thương hiệu được xây dựng nên, nhiều chuỗi cửa
hàng lớn nhỏ đã xuất hiện cạnh tranh với nhau từ khắp các thành phố lớn đến thôn
quê, từ đường cái đến ngõ hẻm, đi đâu bạn cũng sẽ gặp được các quán đồ uống được
trang trí bắt mắt và vô cùing hấp dẫn khách hàng.
Tuy nhiên, với thị trường ngày càng o hoà, việc được vị thế chđứng trong
thị trường đang một thách thức lớn với các doanh nghiệp. Để thể trụ vững được
phải đòi hỏi sự cẩn thận trong khâu lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu
quả thành công của dự án. Ngoài ra, cũng cần phải thường xuyên sáng tao,đổi mới
mô hình để tạo điểm nhấn riêng biệt, một mấu chốt quan trọng để có được lượng khách
hàng trung thành cho riêng mình. Trong đề tài này, chúng tôi sẽ trình bày kế hoạch xây
dựng một quán nước tự pha chế, từ việc phân tích thị trường, định hướng mục tiêu kinh
doanh, lên chiến lược marketing cho đến lựa chọn sản phẩm phương thức quản
lOMoARcPSD| 61788280
cửa hàng. Bằng cách phân tích đánh giá thtrường, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh,
đưa ra các phương án quản lý và phát triển sản phẩm, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các nhà
đầu tư có được một kế hoạch kinh doanh thật sự hiệu quả và thành công.
Do hạn chế về mặt thời gian cũng như về mặt kiến thức, bài làm sẽ còn một vài
thiếu sót. Chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự nhận xét cũng như góp ý từ cô các bạn
để bài thảo luận của nhóm được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1.Tên ý tưởng kinh doanh
Quán nước tự pha chế “YODYOS YOUR OWN DRINK, YOUR OWN STYLE”
Cái tên cùng với khẩu hiệu của quán là để tạo ra một cảm giác tự do và thoải mái
cho khách hàng. Tên này tạo ra hình ảnh một quán nước mà khách hàng có thể tự do lấy
và phục vụ mình mà không cần phải chờ nhân viên phục vụ.Ngoài ra, tên này cũng tạo ra
sự tò mò và thu hút khách hàng mới, bởi nó mang tính đột phá và khác biệt so với các
quán nước thông thường.
1.2.Lý do lựa chọn dự án
Quán ớc giải khát, quán phê hình phổ biến đã nhu cầu thị trường.
chúng một hình phổ thông không mang tính phong trào nên chúng sẵn
quanh năm. Ngoài ra, nhiều khách hàng mọi lứa tuổi thể dễ dàng tiếp cận các quán
nước giải khát, quán cà phê với nhiều mục đích khác nhau như nghỉ ngơi, giải trí, xả stress
hay tìm kiếm một không gian riêng tư, yên tĩnh để học tập, làm việc hiệu quả…
Tại khu vực Mai Dịch - Cầu Giấy, nhiều quán nước giải khát, chuỗi quán phê nổi
tiếng đã xuất hiện như: LAIKA Cafe, The Coffee House, Tocotoco... Tuy nhiên, hầu hết
các hình vẫn theo phong cách truyền thống, khách hàng đến đặt hàng, nhân viên sẽ
chuẩn bị phục vụ khách hàng. Hiểu được điều đó, chúng tôi muốn phát triển một
hình kinh doanh với sự mới lạ trong ch phục vụ để thể đem lại một trải nghiệm đặc
biệt và cùng độc đáo, đó quán nước tự pha chế mang tên “YODYOS” với quầy line
để sẵn đồ cho khách tự pha theo công thức kết hợp với bánh ngọt. Chúng tôi đã tiến hành
phỏng vấn khách hàng bằng cả hình thức trực tiếp qua Google Form, trong đó 2 đối
tượng lớn nhất học sinh, sinh viên độ tuổi 14-19, chiếm 92%, 8% còn lại người
đi làm độ tuổi 20-30. Trong đó, 84% trên tổng số khách hàng y tỏ sự hứng thú, ấn
tượng với hình, 60% cảm thấy mô hình mới lạ, độc đáo làm thoả mãn khả năng sáng
tạo, tự do tạo ra đồ uống yêu thích, phù hợp nhất với bản thân.
lOMoARcPSD| 61788280
Đây một hình phổ biến các nước Châu Âu, bởi mang lại lợi ích cho cả
khách hàng chủ quán; chủ quán vừa không phải phục vụ nhiều, lại không lo khách
“bùng” vì khách đã trả tiền ngay từ đầu, và không phải thuê nhiều nhân viên phục vụ; còn
khách hàng thì luôn cảm giác thoải mái nhất. Tuy nhiên, Việt Nam thì hình này
còn khá mới mẻ, chưa được khai thác một cách triệt để. Chính vậy, chúng tôi
“YODYOS” muốn tạo một hình riêng biệt, khác hoàn toàn so với hình truyền thống
để từ đó mô hình tự phục vụ ngày càng phổ biến tại Việt Nam nói riêng toàn thế giới
nói chung.
1.3.Mô tả khái quát dự án
1.3.1.Mục tiêu dự án
1.3.1.1.Mục tiêu chung
- Kinh doanh trải nghiệm, phát triển kỹ năng của các thành viên trong nhóm khởi sự
cũng như áp dụng được các kiến thức đã học trong học phần “Khởi sự kinh doanh” vào
thực tế
-Thoả mãn niềm đam mê, đặc biệt là những món ăn, thức uống độc lạ của các thành
viên trong nhóm
-Mục đích thương mại, thu lợi nhuận
1.3.1.2.Mục tiêu cụ th
-Tạo được mô hình kinh doanh độc đáo,xây dựng thương hiệu mang tính khác biệt so
với các mô hình kinh doanh tương tự.
-Có thể mở được sở kinh doanh chính thức cũng như phát triển thêm nhiều chi
nhánh trong tương lai.
-Lĩnh vực kinh doanh: quán nước tự pha chế mang tên với quầy line để sẵn đồ cho
khách tự pha theo công thức kết hợp với bánh ngọt.
1.3.2.Quá trình hoạt động
🙞 Quán nước tự pha chế với quy mô nhỏ gồm hai khu vực chính :
-Khu vực 1: khu vực thanh toán, quầy nguyên liệu bảng công thức pha chế
tham khảo
-Khu vực 2: Khu vực có không gian rộng rãi, phù hợp cho khách thư giãn, nghỉ ngơi
và thưởng thức sản phẩm 🙞 Cách thức hoạt động:
lOMoARcPSD| 61788280
-Khách hàng đến quán sẽ chọn loại thức uống mong muốn thanh toán quầy thành
toán
-Nhân viên sẽ dẫn khách tới quầy line để tự chọn nguyên liệu và topping. Sẽ có bảng
công thức phía trên cho khách tham khảo. Theo đó, quán sẽ đưa ra mức giá đồ uống từ 20-
25k chưa bao gồm topping, giá topping là 10k cho 2 loại topping bất kì.
-Sau khi tự pha chế đồ uống theo ý thích, khách hàng sẽ di chuyển tới không gian
khác để ngồi và thưởng thức đồ uống.
-Đặc biệt hơn, menu của quán không thể thiếu các loại bánh ngọt đủ vị đã được làm
sẵn để giúp khách hàng thoả sức lựa chọn.
🙞 Một số sản phẩm có trong Menu tự phục vụ của cửa hàng như :
-Các loại nước uống :
🙞 Trà Olong
🙞 Tsữa
🙞 Trà chanh
🙞 Nước ép hoa qu
🙞 Thữu cơ thanh khiết
🙞 phê: sữa tươi,đen đá -
Các loại bánh ngọt:
🙞 Tiramisu
🙞 Bánh Mousse
🙞 Cookies
🙞 Bánh Flan
-Các loại Topping:
🙞 Trân châu: đường đen, trắng
🙞 Viên khoai môn
🙞 Sầu riêng tươi
🙞 Các loại thạch
🙞 Pudding
🙞 Dừa nạo non
Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn thêm nhiều hương vị yêu thích cho đồ uống
của mình để tạo nên một món thức uống tuy đơn giản nhưng lại vô cùng ý nghĩa, thoả sức
sáng tạo của mỗi cá nhân khi tới quán của chúng tôi.
lOMoARcPSD| 61788280
1.4.Phân tích mô hình SWOT
Điểm mạnh (S)
Điểm yếu (W)
- Sản phẩm đa dạng.
- Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt
tìnhcủa đội ngũ nhân viên, không gian rộng rãi
thoáng mát tạo cảm giác thoải mái , thư giãn .
- Địa điểm thuận lợi.
- Hình thức kinh doanh mới lạ , không
nhiềuquán có hình thức tương tự trên địa bàn.
- Đáp ứng nhu cầu về sở thích cá nhân của
kháchhàng.
- Quán mới thành lập, chưa
đượcnhiều người biết đến, gây
khó khăn cho việc thu hút khách
hàng mới.
- Chưa nhiều kinh
nghiệmtrong lĩnh vực kinh doanh
dịch vụ cafe.
Cơ hội (O)
Thách thức (T)
- Mật độ dân cao, địa điểm quán trung
tâmthành phố, gần nhiều trường đại học
- Tập trung số lượng lớn khách hàng trẻ
tiềmnăng (học sinh, sinh viên,...).
- Có nguồn cung cấp nguyên liệu tốt.
- Chưa hình thức kinh doanh tương tự
trên địabàn , có sự khác biệt hiệu quả.
- Cạnh tranh với các quán
cafecũ, kinh doanh trước, các
loại hình dịch vụ khác.
- Cạnh tranh với các quán
cafehình thức truyền thống đã
lượng khách quen nhất định.
1.5. Hình thức pháp lý
- hình kinh doanh : kinh doanh quán cafe , trà sữa kết hợp với mức giá cả hợp lý,
phùhợp với cả những tệp khách hàng thu nhập tầm trung, dễ tiếp cận hơn cho học sinh,
lOMoARcPSD| 61788280
sinh viên. Khách hàng thể tự lựa chọn loại nước topping yêu thích rồi pha theo công
thức có sẵn mà shop cung cấp.
- Tên quán : YODYOS - viết tắt của : “Your own drink, your own style”, đây cũng làkhẩu
hiệu của quán . Với mục đích mang lại những trải nghiệm thú vị mang đậm chất riêng
của từng khách hàng .
- Địa điểm:
🙞Tiêu chí lựa chọn: một cửa hàng nằm trong khu vực Cầu Giấy - Nội, gần mặt
đường lớn, gần trường học, những nơi ng sở, làm việc, nhiều người qua lại. 🙞Địa điểm
lựa chọn: Hồ Tùng Mậu 🙞Lý do lựa chọn:
+ Đây con đường lớn (dài 2700m, rộng 25m) thuộc quận Cầu Giấy -Hà Nội. Vì
tuyến đường giao thông trọng điểm của quận Cầu Giấy nên đường rộng, thông
thoáng, nhiều người qua lại, kinh doanh buôn bán nhộn nhịp, đa dạng tiện ích xung
quanh.
+ nơi tập trung của rất nhiều trường học từ Cao đẳng, Đại học cho tới Học viện.
Trong đó có thể kể tới: Trường Đại học Thương Mại , Học viện báo chí tuyên
truyền, ,... Bên cạnh đó, dọc theo con đường Hoàng Quốc Việt còn xuất hiện nhiều
công ty lớn. Do đó, đây chắc hẳn là địa điểm với lượng khách hàng tiềm năng mua
sắm lớn.
- Hình thức pháp lý : kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh cá thể .
Hộ kinh doanh thể kinh doanh do một nhân hoặc một nhóm người gồm các
nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia
đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động
chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh (Trước
đây, quy định tại điều 66 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về
đăng ký doanh nghiệp thay thế bởi điều 79, của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng
doanh nghiệp).
Theo pháp luật Việt Nam thì kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể có những đặc
điểm như sau :
Thứ nhất, hộ kinh doanh do một cá nhân, một nhóm người hoặc hộ gia đình
làm chủ (hộ kinh doanh thuộc sở hữu một chủ hoặc nhiều chủ).
Đối với hộ kinh doanh do một nhân làm chủ thì hộ kinh doanh thuộc sở
hữu của một chủ nhân nhân chủ hộ kinh doanh toàn quyền
quyết định hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh (giống như chủ doanh
nghiệp nhân). Đối với hộ kinh doanh do một nhóm người hoặc hộ gia đình
lOMoARcPSD| 61788280
làm chủ thì hộ kinh doanh thuộc sở hữu của nhiều chủ. Hoạt động kinh doanh
của hộ kinh doanh do các thành viên trong nhóm hoặc các thành viên trong
hộ gia đình quyết định. Nhóm người hoặc hộ gia đình cử một người đại diện
cho nhóm hoặc cho hộ để tham gia giao dịch với bên ngoài.
Thứ hai, hộ kinh doanh thường kinh doanh với quy kinh doanh nhỏ: có
một địa điểm kinh doanh, sử dụng không quá 10 lao động.
So với doanh nghiệp thì hộ kinh doanh quy kinh doanh nhỏ thể hiện
qua các tiêu chí: hộ kinh doanh chỉ một địa điểm kinh doanh sdụng
không quá 10 lao động. Hộ kinh doanh sử dụng từ 10 lao động trở lên
phải đăng thành lập doanh nghiệp theo quy định. Khác với hộ kinh doanh,
các doanh nghiệp ngoài trụ sở chính có thể mở các chi nhánh, văn phòng, địa
điểm kinh doanh nnước khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng số
lượng nhiều lao động.
Thứ ba, chủ hộ kinh doanh chịu trách nhiệm hạn trong hoạt động kinh
doanh.
Bản chất của trách nhiệm hạn trong kinh doanh của hộ kinh doanh cũng
giống như trách nhiệm hạn của chủ doanh nghiệp nhân: nếu tài sản
kinh doanh không đủ để trả nợ thì hộ kinh doanh phải lấy cả tài sản không
đàu tư vào hộ kinh doanh để trả nợ. Thời điểm để trả nợ là thời điểm hộ kinh
doanh phải thanh toán các khoản nợ đến hạn cho chủ nợ.
Khác với doanh nghiệp nhân, trách nhiệm vô hạn của hộ kinh doanh sự
phân tán rủi ro cho nhiều thành viên trong trường hợp hộ kinh doanh do một
nhóm người hoặc hộ gia đình làm chủ.
Nếu hộ kinh doanh do một nhóm người làm chủ thì tất cả các thành viên phải
liên đới chịu trách nhiệm vô hạn về mọi khoản nợ của hộ kinh doanh.
- YODYOS được thành lập với vốn đầu tư đến từ 14 thành viên :
Phùng Ngọc Linh
Trần Hoài Linh
Trần Tú Linh
Vũ Trịnh Mai Linh
Lê Nguyễn Khánh Ly
Lê Vũ Khánh Ly
Nguyễn Thị Lương
lOMoARcPSD| 61788280
Lê Hoàng Long
Đỗ Xuân Mai
Kiều Thanh Mai
Bùi Văn Mạnh
Nguyễn Đức Mạnh
Nguyễn Công Minh
Vũ Ngọc Minh
- Tổng số vốn đầu tư ban đầu là : 500.000.000đ
- Vốn dự trù 3 tháng đầu : 50.000.000 - Hồ sơ đăng ký kinh doanh:
Hợp đồng thuê nhà/mặt bằng kinh doanh
Giấy đăng kí thuế và giấy phép kinh doanh
Giấy chứng nhận VSATTP
- Quán hoạt động với cam kết :
Thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ về đăng ký kinh doanh , công khai thông
tin về thành lập và hoạt động của quán .
Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin khai trong
hồ đăng kinh doanh các báo cáo; trường hợp phát hiện thông tin đã khai
hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông
tin đó.
Tổ chức công tác kế toán, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác
theo quy định của pháp luật.
Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy
định của pháp luật; không phân biệt đối xử, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người
lao động trong doanh nghiệp; không ngược đãi lao động, cưỡng bức lao động hoặc sử
dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật; hỗ tr tạo điều kiện thuận lợi cho
người lao động tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề; thực hiện các chính
sách, chế đbảo hiểm hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế bảo hiểm khác
cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Thực hiện những nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
- Trước mắt chỉ tập trung vào một cơ sở ở Hồ Tùng Mậu.
lOMoARcPSD| 61788280
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH KINH DOANH CHI TIẾT
2.1 Phân tích thị trường:
2.1.1. Thị trường tổng quan:
Đáp ng nhu cầu của mọi đối tượng ( chủ yếu vẫn tập trung thế hệ gen Z ), thông
qua tiếp xúc khách ng thì thể thấy nhu cầu của họ muốn tự sáng tạo, phục vụ
thưởng thức sản phẩm do mình làm ra.
Do đó cần tạo ra một quán đồ uống với đa dạng các công thức và nguyên liệu cùng
sự thoải mái trong không gian, hợp về giá cđể đem lại trải nghiệm tốt nhất cho các vị
khách.
Ngày này thì đa số các quán bị dập khuôn trong không gian và mô hình quán. Điều
đó dễ khiến trải nghiệm của khách hàng bị lặp đi, lặp lại dẫn đến sự nhàm chán, kém thu
hút. Đặc biệt với thế hệ gen Z ngày nay đang cùng phát triển với xã hội, họ ưa sự đổi mới,
sáng tạo, muốn tìm đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ, thu hút. Chính vì thế, quán cafe
(tên quán) đã ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu trên.
2.1.2 Đặc điểm khách hàng:
Đa số những khách hàng tới quán không chỉ để trải nghiệm sự đổi mới còn
thời gian họ thư giãn, giải trí. vậy chúng ta thể tạo ra thêm nhiều ưu đãi để thu hút
khách hàng:
🙞 Những người có nhu cầu sử dụng wifi cao:
Internet ngày càng gắn với đời sống con người trong ng việc cả thời gian
giải trí của họ. Chúng tôi sẽ cung cấp mạng lưới 5G trong toàn bộ khu vực quán và việc họ
cần làm là quét mã QR hiển thị trên hóa đơn thanh toán để kết nối với wifi.
🙞 Những người có nhu cầu check in, sống ảo:
Việc check in, quay tiktok đã trở thành một “thủ tục” không thể thiếu của thế hệ gen
Z mỗi khi đi cafe. Họ cần một không gian quán đẹp với sự bày trí bắt mắt, thu hút và mang
tính xu hướng. Chúng tôi sẽ thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng mục
tiêu.
🙞 Những hội nhóm, bạn bè:
Đây đối tượng phổ biến của các quán cafe, bởi họ nhu cầu gặp gỡ, trò
chuyện nên cần không gian rộng, thoáng, chỗ ngồi thoải mái và 1 số mô hình board
game để tăng tính kết nối.
lOMoARcPSD| 61788280
2.1.3 Đối thủ cạnh tranh:
Họ những quán cafe những mối quan hệ những vị khách nhất định
từ trước đó. Ngay từ đầu thành lập quán, chúng tôi đã chuẩn bị những ưu đãi hấp
dẫn, những trải nghiệm thú vị để làm hài ng khách hàng mức cao nhất, thoải
mái nhất đối thcạnh tranh không có. Đặc biệt, khi đến với quán, khách hàng
có thể dễ dàng tìm ra địa chỉ của quán và vị trí đỗ xe rộng rãi.
2.1.4 Nhà cung cấp:
Đảm bảo các đơn vị chuyên cung cấp nguyên vật liệu cho quán phong phú,
sạch sẽ, chất lượng cao và chiết khấu hậu hĩnh.
Các nguyên liệu được cung cấp nguyên liệu pha chế an toàn, nguồn gốc
xuất xứ, giấy tờ rõ ràng và nguồn hàng ổn định.
2.1.5 Cơ cấu nhân sự cho quán:
Nhân sự:
🙞 1 quản trình độ đại học ngành quản trị kinh doanh: quan sát, điều hành các hoạt
động của quán.
🙞 1 nhân viên thu ngân biết sử dụng máy tính, trình độ cấp 3 trở n: thanh toán cho
khách và quản lí thu chi
🙞 1 nhân viên trực quầy line, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng, có trình độ pha chế.
🙞 1 bảo vệ nam từ 18-35, có sức khỏe tốt. 🙞 1 bồi bàn, lau dọn và vệ sinh quán.
Mức lương:
Chức vụ
Mức lương/người/giờ ( VNĐ)
Quản lí
50.000
Nhân viên thu ngân
30.000
Nhân viên trực quầy line
21.000
Bảo vệ
22.000
Bồi bàn
21.000
lOMoARcPSD| 61788280
2.2.Chiến lược Marketing:
2.2.1.Những yếu tố cho sự thành công:
Yếu tố chính đem lại sthành công cho quán dịch vụ tốt, sự kết hợp giũa yếu tố giá
thành và chất lượng nước uống.
- Các nhân viên sẽ luôn mỉm cười, có kỹ năng nghiệp vụ cao, biết lắng
nghevà giúp đỡ khách hàng khi cần.
- Giá thành sẽ mức tầm trung như 30 ngàn đến 35 ngàn cho một cốc
trà sữa đầy đủ toppings.
- Đồ uống và toppings đa dạng, cập nhật đồ uống liên tục. Các món đồ
uống sẽ được khách hàng tự chọn toppings và vị nước và tự trang trí theo ý thích.
- Không gian quán sẽ được trang trí tối giản tạo không gian thoải mái,
mang hơi hướng thanh tĩnh, nhẹ nhàng, ấm cúng với nhiều góc sống ảo. Không gian
cần đem đến cho thực khách cảm giác thư thái không âu lo, không cần suy nghĩ về
cuộc sống.
- Cung cấp tiện ích đơn giản cho khách hàng như Wifi, khăn ướt miễn
phí… và các dịch vụ trực tiếp nhận trông gửi xe, tủ gửi đồ cho khách.
2.2.2 Mục tiêu Marketing:
- Áp dụng các chương trình khuyến mãi trong ngày khai trương,
các ngày ngày lễ hàng tháng: Vào ngày khai trương nhà hàng sẽ giảm giá 15% -
20% cho mỗi món. Khi khách hàng đánh giá dịch vụ và trải nghiệm sẽ được giảm
giá thêm 5%-10% vào lần đến tiếp theo.
- Thiết kế thông điệp, màu chủ đạo và linh vật cho quán tạo ấn
tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng.
- Xác định khác hàng hiện tại và tương lai của quán: Nhiều quán
chỉ quan tâm đến những khách hàng trung thành với nhà hàng trong quá khứ mà
không biết được ai là khách hàng quyết định sự thành công của chiến lược nhà
hàng đưa ra trong tương lai. Khách hàng ở hiện tại và trong tương lai là quan trọng
nhất đối với sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà hàng
sẽ tạo ra thẻ tích lũy (Mỗi khi các bạn ăn sẽ được tích 1 điểm trên thẻ tích lũy) với
từng mốc điểm khác nhau khách hàng sẽ được nhận những phần quà giá trị. Ví dụ:
lOMoARcPSD| 61788280
Nước uống, Voucher 10%, miễn phí nước uống, gấu bông,… để thu hút khách
hàng. Đối với khách hàng trung hành (Người có trên 45 điểm) sẽ được giảm giá
5% tổng giá trị đơn hàng mỗi bữa ăn.
- Hợp tác với các đơn vị giao hàng: Với sự phát triển của công nghệ
hiện nay và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày có xu hướng
đặt đồ qua các sàn TMĐT với sự tiện lợi chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có
thể đặt đồ ăn ở bất cứ đâu. Việc kết hợp các nhà vận chuyển với ý định quảng bá
doanh nghiệp nhằm tăng sức ảnh hưởng quán nước với thực khách, hấp dẫn nhiều
khách hàng tiềm năng là một bước đi đột phá. Nhờ nền tảng công nghệ này nhà
hàng sẽ tiếp thị đến được nhiều thực khách hơn.
Sau đây các ng dụng đặt đồ ăn hiện đang phát tiển nhất ở Việt Nam hiện
nay, Quán có thể cân nhắn hợp tác:
GrabFood
- Nhờ có ưu thế đã phát triển mạnh ở thị trường nước ngoài, Grab có nhiều
kinh nghiệm để thích nghi tốt với một thị trường tiềm năng như Việt Nam. Chinh
phục các nhà hàng, quán ăn, quán cafe bằng ứng dụng được thiết kế dễ dùng, p
giao vận thấp, lượng khách hàng lớn cùng hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn khác.
ShopeeFood
- Ứng dụng đặt đồ ăn ShopeeFood (tiền thân là Now), ShopeeFood vẫn giữ
vững vị trí bởi không ngừng cải tiến tính năng giúp khách hàng dễ dàng đặt đồ,
nhiều ưu đãi vận chuyển và hơn hết là giao hàng nhanh. Hơn cả, ứng dụng đặt đ
ăn ShopeeFood còn giúp bạn dễ dàng quản lý thực đơn, đơn hàng ngay trên điện
thoại, chiết khấu trên mỗi giao dịch thanh toán không cao.
Baemin
- Mặc dù vừa thu hẹp thị trường tại Việt Nam từ cuối tháng 9 năm 2023,
nhưng Baemin vẫn là ứng dụng đặt đồ ăn được ưa thích. Baemin còn là thương
hiệu có tần suất quảng cáo dày đặc trên các phương tiện truyền thông với các chiến
dịch thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng. Hơn nữa, với vai trò là chủ quán,
bạn có thể dễ dàng theo dõi doanh thu theo ngày, tháng, tổng kết tài chính ngay
trên ứng dụng và đưa ra các điều chỉnh để cải thiện hiệu quả.
- Hợp tác với Influencer – KOL - KOC: Influencer – KOL – KOC đều là
những người có sức ảnh hưởng, nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn-nhỏ, họ có thể là
nghệ sĩ nổi tiếng, người truyền cảm hứng, nhà hoạt động xã hội, Bloggers,
Youtubers, Tiktoker hoặc đơn giản là những người tiêu dùng uy tín...Họ có sức tác
động đáng kể đến những người theo dõi họ.
lOMoARcPSD| 61788280
- Marketing quán nước trên Facebook , Tiktok , Instagram: Facebook
hiện tại đang là mạng xã hội có lượng người sử dụng nhất Việt Nam với nhiều độ
tuổi. Bên cạnh đó còn có Instagram và nền tảng chia sẻ video trực tuyến – Tiktok
đã thu hút đại đa số giới trẻ quan tâm trên thế giới trong những năm gần đây. Vì
vậy, việc lên chiến lược Marketing trên những nền tảng số là một bước đi hết sức
quan trọng đối với một doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể:
- Lên concept tốt cho trang Fanpage quán nước, từ tông màu chủ đạo, logo,
ảnh bìa, khung giờ lên bài, định hướng hình ảnh fanpage, định hướng thể loại bài
viết…thành một thể thống nhất, đặc biệt gây nhiều ấn tượng cho cộng đồng mạng.
- Tạo trang tiktok với những video sáng tạo tại quán , hay những video vui
nhộn.- Chú ý cập nhập thông tin nhà hàng đều đặn, thường xuyên trên fanpage và
tương tác với thực khách. Không để xảy ra tình huống khách hàng tìm đến thì
không nắm bắt được tình hình thực tiễn của doanh nghiệp. Các bài đăng đơn giản.
Không có nội dung sáng tạo, thiếu sự đầu tư sẽ là điểm trừ với khách hàng mới tìm
đến doanh nghiệp.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61788280
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-----🙞🙞🙞🙞🙞-----
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN HỌC PHẦN KHỞI SỰ KINH DOANH ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUÁN NƯỚC TỰ PHA CHẾ
“YODYOS – YOUR OWN DRINK, YOUR OWN STYLE” Giảng viên Trịnh Thị Nhuần Nhóm thực hiện Nhóm 5 Lớp học phần 231CEMG4111 Hà Nội - 2023 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH .......................................... 3
1.1.Tên ý tưởng kinh doanh .................................................................................................................... 3
1.2.Lý do lựa chọn dự án ......................................................................................................................... 3 lOMoAR cPSD| 61788280
1.3.Mô tả khái quát dự án ....................................................................................................................... 4
1.3.1.Mục tiêu dự án ............................................................................................................................ 4
1.3.2.Quá trình hoạt động ................................................................................................................... 4
1.4.Phân tích mô hình SWOT ................................................................................................................. 6
1.5. Hình thức pháp lý ............................................................................................................................. 6
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH KINH DOANH CHI TIẾT ........................................................................ 10
2.1 Phân tích thị trường: ....................................................................................................................... 10
2.1.1. Thị trường tổng quan: ............................................................................................................. 10
2.1.2 Đặc điểm khách hàng: .............................................................................................................. 10
2.1.3 Đối thủ cạnh tranh: .................................................................................................................. 11
2.1.4 Nhà cung cấp: ........................................................................................................................... 11
2.1.5 Cơ cấu nhân sự cho quán: ....................................................................................................... 11
2.2.Chiến lược Marketing: ................................................................................................................... 12
2.2.1.Những yếu tố cho sự thành công: ........................................................................................... 12
2.2.2 Mục tiêu Marketing: ............................................................................................................... 12 LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, ngành kinh doanh đồ uống đang là lựa chọn khởi nghiệp
của nhiều cá nhân bởi tốc độ tăng trưởng và sự phát triển ấn tượng nhờ vào nhu cầu tiêu
dùng ngày một tăng cao, đặc biệt là các bạn trẻ. Thậm chí, mở quán đồ uống đang trở
thành phương án hàng đầu khi khởi sự kinh doanh bởi rào cản gia nhập thấp, dễ tiếp cận
vốn và mặt bằng. Với hàng loạt các thương hiệu được xây dựng nên, nhiều chuỗi cửa
hàng lớn nhỏ đã xuất hiện và cạnh tranh với nhau từ khắp các thành phố lớn đến thôn
quê, từ đường cái đến ngõ hẻm, đi đâu bạn cũng sẽ gặp được các quán đồ uống được
trang trí bắt mắt và vô cùing hấp dẫn khách hàng.
Tuy nhiên, với thị trường ngày càng bão hoà, việc có được vị thế và chỗ đứng trong
thị trường đang là một thách thức lớn với các doanh nghiệp. Để có thể trụ vững được
phải đòi hỏi sự cẩn thận trong khâu lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu
quả và thành công của dự án. Ngoài ra, cũng cần phải thường xuyên sáng tao,đổi mới
mô hình để tạo điểm nhấn riêng biệt, một mấu chốt quan trọng để có được lượng khách
hàng trung thành cho riêng mình. Trong đề tài này, chúng tôi sẽ trình bày kế hoạch xây
dựng một quán nước tự pha chế, từ việc phân tích thị trường, định hướng mục tiêu kinh
doanh, lên chiến lược marketing cho đến lựa chọn sản phẩm và phương thức quản lý lOMoAR cPSD| 61788280
cửa hàng. Bằng cách phân tích và đánh giá thị trường, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh,
đưa ra các phương án quản lý và phát triển sản phẩm, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các nhà
đầu tư có được một kế hoạch kinh doanh thật sự hiệu quả và thành công.
Do hạn chế về mặt thời gian cũng như về mặt kiến thức, bài làm sẽ còn một vài
thiếu sót. Chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự nhận xét cũng như góp ý từ cô và các bạn
để bài thảo luận của nhóm được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1.Tên ý tưởng kinh doanh
Quán nước tự pha chế “YODYOS – YOUR OWN DRINK, YOUR OWN STYLE”
Cái tên cùng với khẩu hiệu của quán là để tạo ra một cảm giác tự do và thoải mái
cho khách hàng. Tên này tạo ra hình ảnh một quán nước mà khách hàng có thể tự do lấy
và phục vụ mình mà không cần phải chờ nhân viên phục vụ.Ngoài ra, tên này cũng tạo ra
sự tò mò và thu hút khách hàng mới, bởi nó mang tính đột phá và khác biệt so với các
quán nước thông thường.
1.2.Lý do lựa chọn dự án
Quán nước giải khát, quán cà phê là mô hình phổ biến và đã có nhu cầu thị trường.
Vì chúng là một mô hình phổ thông và không mang tính phong trào nên chúng có sẵn
quanh năm. Ngoài ra, nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi có thể dễ dàng tiếp cận các quán
nước giải khát, quán cà phê với nhiều mục đích khác nhau như nghỉ ngơi, giải trí, xả stress
hay tìm kiếm một không gian riêng tư, yên tĩnh để học tập, làm việc hiệu quả…
Tại khu vực Mai Dịch - Cầu Giấy, nhiều quán nước giải khát, chuỗi quán cà phê nổi
tiếng đã xuất hiện như: LAIKA Cafe, The Coffee House, Tocotoco... Tuy nhiên, hầu hết
các mô hình vẫn theo phong cách truyền thống, khách hàng đến đặt hàng, nhân viên sẽ
chuẩn bị và phục vụ khách hàng. Hiểu được điều đó, chúng tôi muốn phát triển một mô
hình kinh doanh với sự mới lạ trong cách phục vụ để có thể đem lại một trải nghiệm đặc
biệt và vô cùng độc đáo, đó là quán nước tự pha chế mang tên “YODYOS” với quầy line
để sẵn đồ cho khách tự pha theo công thức kết hợp với bánh ngọt. Chúng tôi đã tiến hành
phỏng vấn khách hàng bằng cả hình thức trực tiếp và qua Google Form, trong đó 2 đối
tượng lớn nhất là học sinh, sinh viên ở độ tuổi 14-19, chiếm 92%, và 8% còn lại là người
đi làm ở độ tuổi 20-30. Trong đó, 84% trên tổng số khách hàng bày tỏ sự hứng thú, ấn
tượng với mô hình, 60% cảm thấy mô hình mới lạ, độc đáo và làm thoả mãn khả năng sáng
tạo, tự do tạo ra đồ uống yêu thích, phù hợp nhất với bản thân. lOMoAR cPSD| 61788280
Đây là một mô hình phổ biến ở các nước Châu Âu, bởi nó mang lại lợi ích cho cả
khách hàng và chủ quán; chủ quán vừa không phải phục vụ nhiều, lại không lo khách
“bùng” vì khách đã trả tiền ngay từ đầu, và không phải thuê nhiều nhân viên phục vụ; còn
khách hàng thì luôn có cảm giác thoải mái nhất. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì mô hình này
còn khá mới mẻ, chưa được khai thác một cách triệt để. Chính vì vậy, chúng tôi –
“YODYOS” muốn tạo một mô hình riêng biệt, khác hoàn toàn so với mô hình truyền thống
để từ đó mô hình tự phục vụ ngày càng phổ biến tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung.
1.3.Mô tả khái quát dự án
1.3.1.Mục tiêu dự án

1.3.1.1.Mục tiêu chung
- Kinh doanh trải nghiệm, phát triển kỹ năng của các thành viên trong nhóm khởi sự
cũng như áp dụng được các kiến thức đã học trong học phần “Khởi sự kinh doanh” vào thực tế
-Thoả mãn niềm đam mê, đặc biệt là những món ăn, thức uống độc lạ của các thành viên trong nhóm
-Mục đích thương mại, thu lợi nhuận
1.3.1.2.Mục tiêu cụ thể
-Tạo được mô hình kinh doanh độc đáo,xây dựng thương hiệu mang tính khác biệt so
với các mô hình kinh doanh tương tự.
-Có thể mở được cơ sở kinh doanh chính thức cũng như phát triển thêm nhiều chi nhánh trong tương lai.
-Lĩnh vực kinh doanh: quán nước tự pha chế mang tên với quầy line để sẵn đồ cho
khách tự pha theo công thức kết hợp với bánh ngọt.
1.3.2.Quá trình hoạt động
🙞 Quán nước tự pha chế với quy mô nhỏ gồm hai khu vực chính :
-Khu vực 1: Là khu vực thanh toán, quầy nguyên liệu và bảng công thức pha chế tham khảo
-Khu vực 2: Khu vực có không gian rộng rãi, phù hợp cho khách thư giãn, nghỉ ngơi
và thưởng thức sản phẩm 🙞 Cách thức hoạt động: lOMoAR cPSD| 61788280
-Khách hàng đến quán sẽ chọn loại thức uống mong muốn và thanh toán ở quầy thành toán
-Nhân viên sẽ dẫn khách tới quầy line để tự chọn nguyên liệu và topping. Sẽ có bảng
công thức phía trên cho khách tham khảo. Theo đó, quán sẽ đưa ra mức giá đồ uống từ 20-
25k chưa bao gồm topping, giá topping là 10k cho 2 loại topping bất kì.
-Sau khi tự pha chế đồ uống theo ý thích, khách hàng sẽ di chuyển tới không gian
khác để ngồi và thưởng thức đồ uống.
-Đặc biệt hơn, menu của quán không thể thiếu các loại bánh ngọt đủ vị đã được làm
sẵn để giúp khách hàng thoả sức lựa chọn.
🙞 Một số sản phẩm có trong Menu tự phục vụ của cửa hàng như :
-Các loại nước uống : 🙞 Trà Olong 🙞 Trà sữa 🙞 Trà chanh 🙞 Nước ép hoa quả
🙞 Trà hữu cơ thanh khiết
🙞 Cà phê: sữa tươi,đen đá - Các loại bánh ngọt: 🙞 Tiramisu 🙞 Bánh Mousse 🙞 Cookies 🙞 Bánh Flan -Các loại Topping:
🙞 Trân châu: đường đen, trắng 🙞 Viên khoai môn 🙞 Sầu riêng tươi 🙞 Các loại thạch 🙞 Pudding 🙞 Dừa nạo non
Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn thêm nhiều hương vị yêu thích cho đồ uống
của mình để tạo nên một món thức uống tuy đơn giản nhưng lại vô cùng ý nghĩa, thoả sức
sáng tạo của mỗi cá nhân khi tới quán của chúng tôi. lOMoAR cPSD| 61788280
1.4.Phân tích mô hình SWOT Điểm mạnh (S) Điểm yếu (W) - Sản phẩm đa dạng. -
Quán mới thành lập, chưa -
Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt đượcnhiều người biết đến, gây
tìnhcủa đội ngũ nhân viên, không gian rộng rãi
khó khăn cho việc thu hút khách
thoáng mát tạo cảm giác thoải mái , thư giãn . hàng mới. - Địa điểm thuận lợi. - Chưa có nhiều kinh
nghiệmtrong lĩnh vực kinh doanh -
Hình thức kinh doanh mới lạ , không dịch vụ cafe.
nhiềuquán có hình thức tương tự trên địa bàn. -
Đáp ứng nhu cầu về sở thích cá nhân của kháchhàng. Cơ hội (O) Thách thức (T) -
Mật độ dân cư cao, địa điểm quán ở trung - Cạnh tranh với các quán
tâmthành phố, gần nhiều trường đại học
cafecũ, kinh doanh trước, có các -
Tập trung số lượng lớn khách hàng trẻ loại hình dịch vụ khác.
tiềmnăng (học sinh, sinh viên,...). - Cạnh tranh với các quán -
Có nguồn cung cấp nguyên liệu tốt.
cafehình thức truyền thống đã có
lượng khách quen nhất định. -
Chưa có hình thức kinh doanh tương tự
trên địabàn , có sự khác biệt hiệu quả.
1.5. Hình thức pháp lý
- Mô hình kinh doanh : kinh doanh quán cafe , trà sữa kết hợp với mức giá cả hợp lý,
phùhợp với cả những tệp khách hàng có thu nhập tầm trung, dễ tiếp cận hơn cho học sinh, lOMoAR cPSD| 61788280
sinh viên. Khách hàng có thể tự lựa chọn loại nước và topping yêu thích rồi pha theo công
thức có sẵn mà shop cung cấp.
- Tên quán : YODYOS - viết tắt của : “Your own drink, your own style”, đây cũng làkhẩu
hiệu của quán . Với mục đích mang lại những trải nghiệm thú vị mang đậm chất riêng của từng khách hàng . - Địa điểm:
🙞Tiêu chí lựa chọn: một cửa hàng nằm trong khu vực Cầu Giấy - Hà Nội, gần mặt
đường lớn, gần trường học, những nơi công sở, làm việc, có nhiều người qua lại. 🙞Địa điểm
lựa chọn: Hồ Tùng Mậu 🙞Lý do lựa chọn:
+ Đây là con đường lớn (dài 2700m, rộng 25m) thuộc quận Cầu Giấy -Hà Nội. Vì
là tuyến đường giao thông trọng điểm của quận Cầu Giấy nên đường rộng, thông
thoáng, nhiều người qua lại, kinh doanh buôn bán nhộn nhịp, đa dạng tiện ích xung quanh.
+ Là nơi tập trung của rất nhiều trường học từ Cao đẳng, Đại học cho tới Học viện.
Trong đó có thể kể tới: Trường Đại học Thương Mại , Học viện báo chí và tuyên
truyền, ,... Bên cạnh đó, dọc theo con đường Hoàng Quốc Việt còn xuất hiện nhiều
công ty lớn. Do đó, đây chắc hẳn là địa điểm với lượng khách hàng tiềm năng mua sắm lớn.
- Hình thức pháp lý : kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh cá thể .
Hộ kinh doanh cá thể là kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá
nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia
đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động
và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh (Trước
đây, quy định tại điều 66 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ về
đăng ký doanh nghiệp thay thế bởi điều 79, của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp).
Theo pháp luật Việt Nam thì kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể có những đặc điểm như sau : •
Thứ nhất, hộ kinh doanh do một cá nhân, một nhóm người hoặc hộ gia đình
làm chủ (hộ kinh doanh thuộc sở hữu một chủ hoặc nhiều chủ).
Đối với hộ kinh doanh do một cá nhân làm chủ thì hộ kinh doanh thuộc sở
hữu của một chủ là cá nhân và cá nhân chủ hộ kinh doanh có toàn quyền
quyết định hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh (giống như chủ doanh
nghiệp tư nhân). Đối với hộ kinh doanh do một nhóm người hoặc hộ gia đình lOMoAR cPSD| 61788280
làm chủ thì hộ kinh doanh thuộc sở hữu của nhiều chủ. Hoạt động kinh doanh
của hộ kinh doanh do các thành viên trong nhóm hoặc các thành viên trong
hộ gia đình quyết định. Nhóm người hoặc hộ gia đình cử một người đại diện
cho nhóm hoặc cho hộ để tham gia giao dịch với bên ngoài. •
Thứ hai, hộ kinh doanh thường kinh doanh với quy mô kinh doanh nhỏ: có
một địa điểm kinh doanh, sử dụng không quá 10 lao động.
So với doanh nghiệp thì hộ kinh doanh có quy mô kinh doanh nhỏ thể hiện
qua các tiêu chí: hộ kinh doanh chỉ có một địa điểm kinh doanh và sử dụng
không quá 10 lao động. Hộ kinh doanh có sử dụng từ 10 lao động trở lên
phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định. Khác với hộ kinh doanh,
các doanh nghiệp ngoài trụ sở chính có thể mở các chi nhánh, văn phòng, địa
điểm kinh doanh và nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng số lượng nhiều lao động. •
Thứ ba, chủ hộ kinh doanh chịu trách nhiệm vô hạn trong hoạt động kinh doanh.
Bản chất của trách nhiệm vô hạn trong kinh doanh của hộ kinh doanh cũng
giống như trách nhiệm vô hạn của chủ doanh nghiệp tư nhân: nếu tài sản
kinh doanh không đủ để trả nợ thì hộ kinh doanh phải lấy cả tài sản không
đàu tư vào hộ kinh doanh để trả nợ. Thời điểm để trả nợ là thời điểm hộ kinh
doanh phải thanh toán các khoản nợ đến hạn cho chủ nợ.
Khác với doanh nghiệp tư nhân, trách nhiệm vô hạn của hộ kinh doanh có sự
phân tán rủi ro cho nhiều thành viên trong trường hợp hộ kinh doanh do một
nhóm người hoặc hộ gia đình làm chủ.
Nếu hộ kinh doanh do một nhóm người làm chủ thì tất cả các thành viên phải
liên đới chịu trách nhiệm vô hạn về mọi khoản nợ của hộ kinh doanh.
- YODYOS được thành lập với vốn đầu tư đến từ 14 thành viên : • Phùng Ngọc Linh • Trần Hoài Linh • Trần Tú Linh • Vũ Trịnh Mai Linh • Lê Nguyễn Khánh Ly • Lê Vũ Khánh Ly • Nguyễn Thị Lương lOMoAR cPSD| 61788280 • Lê Hoàng Long • Đỗ Xuân Mai • Kiều Thanh Mai • Bùi Văn Mạnh • Nguyễn Đức Mạnh • Nguyễn Công Minh • Vũ Ngọc Minh
- Tổng số vốn đầu tư ban đầu là : 500.000.000đ
- Vốn dự trù 3 tháng đầu : 50.000.000 - Hồ sơ đăng ký kinh doanh: •
Hợp đồng thuê nhà/mặt bằng kinh doanh •
Giấy đăng kí thuế và giấy phép kinh doanh • Giấy chứng nhận VSATTP
- Quán hoạt động với cam kết : •
Thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ về đăng ký kinh doanh , công khai thông
tin về thành lập và hoạt động của quán . •
Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong
hồ sơ đăng ký kinh doanh và các báo cáo; trường hợp phát hiện thông tin đã kê khai
hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó. •
Tổ chức công tác kế toán, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác
theo quy định của pháp luật. •
Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy
định của pháp luật; không phân biệt đối xử, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người
lao động trong doanh nghiệp; không ngược đãi lao động, cưỡng bức lao động hoặc sử
dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho
người lao động tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề; thực hiện các chính
sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và bảo hiểm khác
cho người lao động theo quy định của pháp luật. •
Thực hiện những nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
- Trước mắt chỉ tập trung vào một cơ sở ở Hồ Tùng Mậu. lOMoAR cPSD| 61788280
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH KINH DOANH CHI TIẾT
2.1 Phân tích thị trường:
2.1.1. Thị trường tổng quan:
Đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng ( chủ yếu vẫn tập trung thế hệ gen Z ), thông
qua tiếp xúc khách hàng thì có thể thấy nhu cầu của họ muốn tự sáng tạo, phục vụ và
thưởng thức sản phẩm do mình làm ra.
Do đó cần tạo ra một quán đồ uống với đa dạng các công thức và nguyên liệu cùng
sự thoải mái trong không gian, hợp lí về giá cả để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho các vị khách.
Ngày này thì đa số các quán bị dập khuôn trong không gian và mô hình quán. Điều
đó dễ khiến trải nghiệm của khách hàng bị lặp đi, lặp lại dẫn đến sự nhàm chán, kém thu
hút. Đặc biệt với thế hệ gen Z ngày nay đang cùng phát triển với xã hội, họ ưa sự đổi mới,
sáng tạo, muốn tìm đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ, thu hút. Chính vì thế, quán cafe
(tên quán) đã ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu trên.
2.1.2 Đặc điểm khách hàng:
Đa số những khách hàng tới quán không chỉ để trải nghiệm sự đổi mới mà còn là
thời gian họ thư giãn, giải trí. Vì vậy chúng ta có thể tạo ra thêm nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng:
🙞 Những người có nhu cầu sử dụng wifi cao:
Internet ngày càng gắn bó với đời sống con người trong công việc và cả thời gian
giải trí của họ. Chúng tôi sẽ cung cấp mạng lưới 5G trong toàn bộ khu vực quán và việc họ
cần làm là quét mã QR hiển thị trên hóa đơn thanh toán để kết nối với wifi.
🙞 Những người có nhu cầu check in, sống ảo:
Việc check in, quay tiktok đã trở thành một “thủ tục” không thể thiếu của thế hệ gen
Z mỗi khi đi cafe. Họ cần một không gian quán đẹp với sự bày trí bắt mắt, thu hút và mang
tính xu hướng. Chúng tôi sẽ thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu.
🙞 Những hội nhóm, bạn bè:
Đây là đối tượng phổ biến của các quán cafe, bởi họ có nhu cầu gặp gỡ, trò
chuyện nên cần không gian rộng, thoáng, chỗ ngồi thoải mái và 1 số mô hình board
game để tăng tính kết nối. lOMoAR cPSD| 61788280
2.1.3 Đối thủ cạnh tranh:
Họ là những quán cafe có những mối quan hệ và những vị khách nhất định
từ trước đó. Ngay từ đầu thành lập quán, chúng tôi đã chuẩn bị những ưu đãi hấp
dẫn, những trải nghiệm thú vị để làm hài lòng khách hàng ở mức cao nhất, thoải
mái nhất mà đối thủ cạnh tranh không có. Đặc biệt, khi đến với quán, khách hàng
có thể dễ dàng tìm ra địa chỉ của quán và vị trí đỗ xe rộng rãi.
2.1.4 Nhà cung cấp:
Đảm bảo các đơn vị chuyên cung cấp nguyên vật liệu cho quán phong phú,
sạch sẽ, chất lượng cao và chiết khấu hậu hĩnh.
Các nguyên liệu được cung cấp là nguyên liệu pha chế an toàn, có nguồn gốc
xuất xứ, giấy tờ rõ ràng và nguồn hàng ổn định.
2.1.5 Cơ cấu nhân sự cho quán: Nhân sự:
🙞 1 quản lí có trình độ đại học ngành quản trị kinh doanh: quan sát, điều hành các hoạt động của quán.
🙞 1 nhân viên thu ngân biết sử dụng máy tính, trình độ cấp 3 trở lên: thanh toán cho khách và quản lí thu chi
🙞 1 nhân viên trực quầy line, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng, có trình độ pha chế.
🙞 1 bảo vệ nam từ 18-35, có sức khỏe tốt. 🙞 1 bồi bàn, lau dọn và vệ sinh quán. Mức lương: Chức vụ
Mức lương/người/giờ ( VNĐ) Quản lí 50.000 Nhân viên thu ngân 30.000
Nhân viên trực quầy line 21.000 Bảo vệ 22.000 Bồi bàn 21.000 lOMoAR cPSD| 61788280
2.2.Chiến lược Marketing:
2.2.1.Những yếu tố cho sự thành công:
Yếu tố chính đem lại sự thành công cho quán là dịch vụ tốt, sự kết hợp giũa yếu tố giá
thành và chất lượng nước uống. -
Các nhân viên sẽ luôn mỉm cười, có kỹ năng nghiệp vụ cao, biết lắng
nghevà giúp đỡ khách hàng khi cần. -
Giá thành sẽ ở mức tầm trung như 30 ngàn đến 35 ngàn cho một cốc
trà sữa đầy đủ toppings. -
Đồ uống và toppings đa dạng, cập nhật đồ uống liên tục. Các món đồ
uống sẽ được khách hàng tự chọn toppings và vị nước và tự trang trí theo ý thích. -
Không gian quán sẽ được trang trí tối giản tạo không gian thoải mái,
mang hơi hướng thanh tĩnh, nhẹ nhàng, ấm cúng với nhiều góc sống ảo. Không gian
cần đem đến cho thực khách cảm giác thư thái không âu lo, không cần suy nghĩ về cuộc sống. -
Cung cấp tiện ích đơn giản cho khách hàng như Wifi, khăn ướt miễn
phí… và các dịch vụ trực tiếp nhận trông gửi xe, tủ gửi đồ cho khách.
2.2.2 Mục tiêu Marketing: -
Áp dụng các chương trình khuyến mãi trong ngày khai trương,
các ngày ngày lễ hàng tháng: Vào ngày khai trương nhà hàng sẽ giảm giá 15% -
20% cho mỗi món. Khi khách hàng đánh giá dịch vụ và trải nghiệm sẽ được giảm
giá thêm 5%-10% vào lần đến tiếp theo. -
Thiết kế thông điệp, màu chủ đạo và linh vật cho quán tạo ấn
tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. -
Xác định khác hàng hiện tại và tương lai của quán: Nhiều quán
chỉ quan tâm đến những khách hàng trung thành với nhà hàng trong quá khứ mà
không biết được ai là khách hàng quyết định sự thành công của chiến lược nhà
hàng đưa ra trong tương lai. Khách hàng ở hiện tại và trong tương lai là quan trọng
nhất đối với sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà hàng
sẽ tạo ra thẻ tích lũy (Mỗi khi các bạn ăn sẽ được tích 1 điểm trên thẻ tích lũy) với
từng mốc điểm khác nhau khách hàng sẽ được nhận những phần quà giá trị. Ví dụ: lOMoAR cPSD| 61788280
Nước uống, Voucher 10%, miễn phí nước uống, gấu bông,… để thu hút khách
hàng. Đối với khách hàng trung hành (Người có trên 45 điểm) sẽ được giảm giá
5% tổng giá trị đơn hàng mỗi bữa ăn. -
Hợp tác với các đơn vị giao hàng: Với sự phát triển của công nghệ
hiện nay và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày có xu hướng
đặt đồ qua các sàn TMĐT với sự tiện lợi chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có
thể đặt đồ ăn ở bất cứ đâu. Việc kết hợp các nhà vận chuyển với ý định quảng bá
doanh nghiệp nhằm tăng sức ảnh hưởng quán nước với thực khách, hấp dẫn nhiều
khách hàng tiềm năng là một bước đi đột phá. Nhờ nền tảng công nghệ này nhà
hàng sẽ tiếp thị đến được nhiều thực khách hơn.
Sau đây các ứng dụng đặt đồ ăn hiện đang phát tiển nhất ở Việt Nam hiện
nay, Quán có thể cân nhắn hợp tác: GrabFood -
Nhờ có ưu thế đã phát triển mạnh ở thị trường nước ngoài, Grab có nhiều
kinh nghiệm để thích nghi tốt với một thị trường tiềm năng như Việt Nam. Chinh
phục các nhà hàng, quán ăn, quán cafe bằng ứng dụng được thiết kế dễ dùng, phí
giao vận thấp, lượng khách hàng lớn cùng hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn khác. ShopeeFood -
Ứng dụng đặt đồ ăn ShopeeFood (tiền thân là Now), ShopeeFood vẫn giữ
vững vị trí bởi không ngừng cải tiến tính năng giúp khách hàng dễ dàng đặt đồ,
nhiều ưu đãi vận chuyển và hơn hết là giao hàng nhanh. Hơn cả, ứng dụng đặt đồ
ăn ShopeeFood còn giúp bạn dễ dàng quản lý thực đơn, đơn hàng ngay trên điện
thoại, chiết khấu trên mỗi giao dịch thanh toán không cao. Baemin -
Mặc dù vừa thu hẹp thị trường tại Việt Nam từ cuối tháng 9 năm 2023,
nhưng Baemin vẫn là ứng dụng đặt đồ ăn được ưa thích. Baemin còn là thương
hiệu có tần suất quảng cáo dày đặc trên các phương tiện truyền thông với các chiến
dịch thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng. Hơn nữa, với vai trò là chủ quán,
bạn có thể dễ dàng theo dõi doanh thu theo ngày, tháng, tổng kết tài chính ngay
trên ứng dụng và đưa ra các điều chỉnh để cải thiện hiệu quả. -
Hợp tác với Influencer – KOL - KOC: Influencer – KOL – KOC đều là
những người có sức ảnh hưởng, nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn-nhỏ, họ có thể là
nghệ sĩ nổi tiếng, người truyền cảm hứng, nhà hoạt động xã hội, Bloggers,
Youtubers, Tiktoker hoặc đơn giản là những người tiêu dùng uy tín...Họ có sức tác
động đáng kể đến những người theo dõi họ. lOMoAR cPSD| 61788280 -
Marketing quán nước trên Facebook , Tiktok , Instagram: Facebook
hiện tại đang là mạng xã hội có lượng người sử dụng nhất Việt Nam với nhiều độ
tuổi. Bên cạnh đó còn có Instagram và nền tảng chia sẻ video trực tuyến – Tiktok
đã thu hút đại đa số giới trẻ quan tâm trên thế giới trong những năm gần đây. Vì
vậy, việc lên chiến lược Marketing trên những nền tảng số là một bước đi hết sức
quan trọng đối với một doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể: -
Lên concept tốt cho trang Fanpage quán nước, từ tông màu chủ đạo, logo,
ảnh bìa, khung giờ lên bài, định hướng hình ảnh fanpage, định hướng thể loại bài
viết…thành một thể thống nhất, đặc biệt gây nhiều ấn tượng cho cộng đồng mạng. -
Tạo trang tiktok với những video sáng tạo tại quán , hay những video vui
nhộn.- Chú ý cập nhập thông tin nhà hàng đều đặn, thường xuyên trên fanpage và
tương tác với thực khách. Không để xảy ra tình huống khách hàng tìm đến thì
không nắm bắt được tình hình thực tiễn của doanh nghiệp. Các bài đăng đơn giản.
Không có nội dung sáng tạo, thiếu sự đầu tư sẽ là điểm trừ với khách hàng mới tìm đến doanh nghiệp.