TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
MÃ LHP: 241_CEMG 4111_03
GVGD: Trịnh Thị Nhuần
MÃ SỐ ĐỀ/ TÊN ĐỀ TÀI: 05
S
báo
danh
H và tên Mã s
SV/HV
Lp
hành
chính
np
Điểm bài t p Điểm
kết
lun
Ghi
chú
Chm
1
Chm
2
24 Th H ng Duyên 22D300035 K58LQ3
HỌC KỲ NĂM HỌC 1 2024 2025
Giảng viên chấm 2
(Ký & ghi rõ họ tên)
Hà Nội, ngày 30 tháng 12 24 năm 20
Giảng viên chấm 1
(Ký & ghi rõ họ tên)
1
Ý tưởng khởi nghiệp: “Kinh doanh homestay kết hợp trải nghiệm văn hóa địa
phương tại khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, Ninh Bình
A. LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI
Xuất phát từ tiềm năng to lớn của tỉnh Ninh Bình những năm gần đây, với những
danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong ngoài nước, tạo
ra nhu cầu lớn về dịch vụ lưu trú. Bên cạnh đó, tuy đã đi vào khai thác được một thời
gian khá dài nhưng dịch vụ lưu trú tại đây vẫn chưa những điểm mới mẻ khi du
khách ngày càng có xu hướng muốn trải nghiệm du lịch sâu sắc và ý nghĩa. Như vậy
mô hình homestay kết hợp trải nghiệm văn hóa sẽ đáp ứng được sự mới lạ trong mô
hình kinh doanh này. Là một người con sinh ra và lớn lên tại vùng đất cố đô, tôi tin
rằng, ý tưởng kinh doanh của mình không chỉ mang lại lợi ích kinh tế nhân
còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị n hóa địa phương, hơn hết đây là hình
thức du lịch bền vững, giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường địa phương.
B. KỸ THUẬT TÌM KIẾM Ý TƯỞNG
1. Khảo sát từ kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh
Qua trải nghiệm nhân khi thuê homestay tại khu vực, tôi nhận thấy hầu hết các
homestay chỉ cung cấp dịch vụ ăn ở và thêm nữa là cho thuê xe. Các trải nghiệm địa
phương là do du lịch tự tìm hiểu và lên lịch trình, điều này đôi khi khiến chuyến du
lịch trở nên nhàm chán, du khách không nhận thấy điểm khác biệt giữa các homestay.
Các du khách nước ngoài không nhiều trải nghiệm đặc sắc ngoài ngắm cảnh
ăn uống, điều này khiến du lịch địa phương dễ trở nên nhàm chán và không thu hút.
Việc đưa thêm các yếu tố văn hóa địa phương giúp quảng văn hóa nước nhà
tạo được sự đặc biệt, kích thích sự tò mò của du khách.
2. Khảo sát môi trường địa phương
Nguồn lực tự nhiên Đặc điểm kỹ năng của người dân
Môi trường tự nhiên: Hệ thống đá vôi
như hang Cả, hang Hai, hang Ba được
hình thành từ hàng triệu năm trước.
Dòng sông Ngô Đồng uốn lượn qua các
cánh đồng lúa.
Đa dạng sinh học:hệ thống sinh thái
phong phú với nhiều loài động thực vật
Kỹ năng thủ công mỹ nghệ: Người dân
địa phương kỹ ng làm các sản
phẩm thcông mỹ nghệ: gốm, mây tre
đan,...
Kỹ năng hướng dẫn du lịch: Người dân
địa phương kiến thức sâu rộng về lịch
sử, văn hóa và các điểm tham quan.
2
đặc hữu, nhiều loài chim thủy
sinh.
Nông nghiệp: đất đai màu mỡ, người
dân vẫn duy trì các phương pháp canh
tác truyền thống, tạo n bức tranh nông
thôn yên bình, thu hút du khách.
sở hạ tầng: Khu vực này có hệ thống
đường bộ khá tốt, kết nối với các tuyến
quốc lộ và đường cao tốc. Có các tuyến
xe buýt xe khách phục vụ du khách
từ các thành phố lớn đến đây. Du khách
có thể thuê xe đạp hoặc xe máy để tự do
khám phá cảnh quan.
C. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
Giới thiệu về An Homestay
- Tên dự án: An Homestay
- Lĩnh vực kinh doanh: Dịch vụ lưu trú
- Kiểu thị trường: Thị trường hiện hữu
- Hình thức pháp lý: Hộ kinh doanh cá thể
- Logo:
1. Nghiên cứu thị trường
1.1. Khách hàng
Khách hàng Nhu cầu
- Thu nhập: >7 triệu đồng/người
- Độ tuổi: 18 – 60 tuổi
- Địa điểm: Trong nước
ngoài nước
- Mức giá chấp nhận được:
500.000đ 1.500.000đ/1 đêm-
- Số lượng mua: >1 người/lần
- Đặc tính cần thiết của sản
phẩm: sự độc đáo, mới lạ
1.2. Đối thủ cạnh tranh
3
Tên Địa điểm Dịch vụ Giá Lợi thế
Tam Coc
Friendly
Homestay
Tam Coc
Wharf,
Van Lam,
Ninh Hai
-Hồ bơi ngoài
trờí
-Trung tâm Spa
& chăm sóc sc
kho
-Phòng gia đình
-Nhà h ng à
-Quầy bar
-Bữa sáng
>670.000đ với
phòng 2 người
Khoảng
1.000.000đ với
phòng 4 người
-Chăm sóc
sức khỏe
-Hồ bơi
riêng
-Khung
cảnh
Lemon
Tree
Homestay
Tam Coc
Đội 4,
Thôn Văn
Lâm, Xã
Ninh Hải
-Hồ bơi ngoài
trời
-Trung tâm Spa
& chăm sóc sc
kho
-Phòng gia đình
-Bữa sáng
-Bugalow:
1.000.000đ-
4.000.000đ
-Phòng gia
đình:~4.000.000đ
-Câu lạc bộ
trẻ em
-Chăm sóc
sức khỏe
-Hồ bơi
riêng
-Khung
cảnh
Kết luận Điểm
mạnh
Dịch vụ khách hàng
Vị trí gần gũi thiên nhiên
Giá cả phù hợp
Điểm yếu Chưa phát triển đầy đủ về cơ sở hạ tầng du lịch
Khả năng không tiếp nhận được lượng khách lớn
1.3. Bảng nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường của Homestay “An”
Sản phẩm Khách hàng
Nhu cầu và
sự ưu tiên
của khách
hàng
Đối thủ cạnh
tranh
Khoảng
trống (mà
đối thủ cạnh
tranh chưa
đáp ứng)
Homestay kết
hợp văn hóa
địa phương
Khách du
lịch trong
nước và quốc
tế:
- Chỗ ở sạch
sẽ, tiện nghi,
thoải mái,
- Các khách
sạn, nhà nghỉ
truyền thống
- Thiếu các
homestay
thực sự tập
trung vào trải
4
- Khách du
lịch gia đình -
Khách du
lịch nhóm
bạn
- Khách du
lịch muốn
trải nghiệm
văn hóa
- Khách du
lịch nước
ngoài muốn
tìm hiểu văn
hóa Việt
Nam
gần gũi với
thiên nhiên.
- Trải nghiệm
văn hóa địa
phương
- Tham gia
các hoạt động
du lịch sinh
thái, khám
phá thiên
nhiên.
- Giá cả hợp
lý, dịch vụ
tốt.
- Tìm hiểu về
lịch sử, văn
hóa địa
phương qua
các hoạt động
tương tác.
trong khu
vực.
- Các
homestay
hiện có tại
Tam Cốc
Bích Động
- Các tour du
lịch trọn gói.
nghiệm văn
hóa địa
phương một
cách sâu sắc
và chân thực.
- Ít có các
hoạt động
tương tác với
người dân địa
phương.
-Các dịch vụ
thường mang
tính chất
thương mại,
chưa chú
trọng đến yếu
tố văn hóa và
trải nghiệm
cho khách
hàng.
Các dịch vụ
bổ sung:
- Cho thuê xe
đạp, xe máy.
- Lớp học
nấu ăn các
món ăn địa
phương.
- Biểu diễn
nghệ thuật
truyền thống
- Bán đồ lưu
niệm.
Khách du
lịch sử dụng
dịch vụ
homestay
- Thuận tiện,
dễ dàng tiếp
cận các dịch
vụ.
- Chất lượng
dịch vụ tốt,
giá cả hợp lý.
- Trải nghiệm
đa dạng,
phong phú.
- Tìm hiểu
thêm về văn
hóa địa
phương qua
các hoạt động
trải nghiệm.
- Các cửa
hàng cho
thuê xe, các
công ty du
lịch, các cửa
hàng bán đồ
lưu niệm hiện
có.
5
2. Kế hoạch marketing và bán hàng (bán các sản phẩm thủ công, đặc sản,...)
2.1. Sản phẩm
Với mô hình kinh doanh “Homestay kết hợp văn hóa địa phương”, An chủ yếu cung
cấp dịch vụ lưu trú thoải mái, trải nghiệm độc đáo mang đậm phong cách địa phương.
- Chỗ truyền thống: Các phòng nghỉ được thiết kế xây dựng theo phong cách
truyền thống của Ninh Bình, sử dụng các vật liệu tự nhiên như tre, nứa, gỗ. Bên
cạnh đó, trang trí cũng theo phong cách xanh, sử dụng những vật liệu từ mây tre
đan,... Không gian kết hợp hiện đại bản sắc văn a, đầy đủ tiện nghi nhưng
vẫn giữ nét dân dã.
- Ẩm thực địa phương: Cung cấp các món ăn đặc sản như cơm cháy, thịt dê, gỏi
cá nhệch và các món ăn dân dã khác.
- Trải nghiệm văn hóa: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hóa như làm đồ thủ
công, tham gia các lễ hội truyền thống, học tổ chức các buổi múa hát dân gian,
biểu diễn chèo, xẩm Khi đúng mùa vụ, du khách ớc ngoài thể được trải .
nghiệm trồng lúa.
- Dịch vụ hướng dẫn địa phương: giới thiệu hướng dẫn viên bản địa, cho thuê xe
đạp/xe máy để du khách tự do khám phá.
- Dịch vụ spa và chăm sóc sức khỏe: Cung cấp các dịch vụ spa, massage, thiền đề
du khách có thể thư giãn.
- Quà lưu niệm: Tặng bán các sản phẩm thủ công mang đậm nét văn hóa Ninh
Bình. Ngoài ra, bán thêm các sản phẩm cơm cháy, rượu Kim Sơn, nem Yên Mạc
được đóng gói sẵn.
2.2. Giá cả
Bảng giá cả dự định cho dịch vụ tại homestay:
Dịch vụ Giá/đêm Ghi chú
Phòng tiêu chuẩn
(Standard)
625.000 925.000 Dành cho 2 người,
trang trí đơn giản,
đầy đủ tiện nghi.
Phòng cao cấp
(Deluxe)
1.200.000 1.500.000 Không gian rộng rãi,
view đẹp, có ban công
Phòng gia đình
(Family)
2.425.000 3.500.000 Sức chứa 4 6 người, -
phù hợp với nhóm bạn
hoặc gia đình.
6
Dịch vụ spa và massage 500.000 1.000.000
Thuê xe 50.000/ngày xe đạp
150.000/ngày xe máy
Đưa đón sân bay Miễn phí
Bảng giá dịch vụ ẩm thực:
Sản phẩm/dịch vụ Giá (VND) Ghi chú
Bữa sáng Miễn phí Buffet theo ngày
Bữa trưa/tối 50.000 250.000 Món ăn truyền thống, các
món ăn dân dã
Buffet ẩm thực địa
phương
300.000/người lớn
100.000/trẻ em
Tổ chức vào tối thứ 5
hàng tuần
Dịch vụ giải trí, trải nghiệm dành cho khách thuê hometay
Dch v Giá (VND) Ghi chú
Bui biu di dân ễn văn ngh
gian (hát chèo, xm)
Miễn phí T chc th 4,6 hàng tun
Workshop làm đồ thủ công
(thêu tay, cói, bèo)
50,000 - 400,000 Du khách mang sản phẩm tự
làm về làm kỷ niệm.
Nông nghiệp Miễn phí Tổ chức bất kỳ vào mùa vụ
Các dịch vụ khác như: bãi đỗ xe,... sẽ được miễn phí. wifi,
Bảng giá dự định cho sản phẩm bán tại homestay:
Sản phẩm Giá bán
Sản phẩm từ tre, nứa 150.000 400.000
Sản phẩm dệt may truyền thống 300.000 800.000
Thịt dê 290.000 420.000/kg
Cơm cháy 30.000/gói
Rượu Kim Sơn 40.000 80.000/lít
Nem Yên Mạc 70.000/quả
2.3. Địa điểm
7
- Homestay đặt tại: Văn Lâm, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình
- Diện tích: 650m2
- Lý do lựa chọn vị trí:
Đây khu vực nằm gần các điểm du lịch nổi tiếng như Tam Cốc Bích Động, -
Hang Múa và Tràng An. Khu vực này nằm giữa núi non, cánh đồng lúa và dòng
sông Ngô Đồng, tạo không gian thư giãn yên bình. Ngoài ra, Văn Lâm nổi tiếng
với làng nghề thêu ren truyền thống và phong tục tập quán đặc sắc, giúp tích hợp
trải nghiệm văn hóa độc đáo vào dịch vụ lưu trú.
2.4. Truyền thông Quảng cáo
Kênh truyền thông trực tuyến
- Mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok):
+ Tạo trang chính thức cho homestay, chia sẻ hình ảnh đẹp về cảnh quan,
các hoạt động trải nghiệm và không gian homestay.
+ Sử dụng video ngắn trên TikTok hoặc Reels Instagram để quảng những
trải nghiệm độc đáo như lớp nấu ăn, lễ hội, hay cảnh đẹp mùa lúa chín.
- Website và OTA (Booking, Agoda, Airbnb):
+ Thiết kế website riêng với thông tin chi tiết vdịch vụ, giá cả, hình ảnh
chân thực và công cụ đặt phòng trực tuyến.
+ Đăng trên các nền tảng đặt phòng phổ biến để tăng khả năng tiếp cận
khách hàng quốc tế.
8
Kênh truyền thông trực tiếp
- Đối tác du lịch: Hợp tác với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch địa
phương để đưa homestay vào các gói tour khám phá Ninh Bình.
- Khách hàng truyền miệng: Tạo ấn tượng tốt với khách hàng thông qua dịch vụ
chuyên nghiệp trải nghiệm độc đáo, khuyến khích họ giới thiệu cho bạn bè,
người thân.
Tổ chức sự kiện đặc biệt
- Chương trình trải nghiệm miễn phí hoặc giảm giá: Tổ chức sự kiện khai trương
với các hoạt động trải nghiệm văn hóa địa phương miễn phí hoặc giảm giá đặc
biệt cho khách hàng đầu tiên.
- Workshop lễ hội: Định kỳ tổ chức workshop làm đồ thủ công hoặc sự kiện
văn hóa, quảng qua mạng xã hội và đối tác truyền thông để thu hút khách tham
gia.
Truyền Thông Thông Qua Influencers và Bloggers
- Mời các travel bloggers hoặc influencers chuyên về du lịch trải nghiệm dịch vụ
tại homestay, sau đó chia sẻ cảm nhận trên các nền tảng cá nhân của họ.
- Hợp tác với kênh YouTube du lịch hoặc chương trình truyền hình vkhám phá
Việt Nam để giới thiệu homestay đến rộng rãi công chúng.
Chương Trình Ưu Đãi và Hội Viên
- Ưu đãi khai trương: Giảm giá 20 30% cho khách đặt phòng trong tháng đầu khai -
trương.
9
- Chính sách khách hàng thân thiết: Tặng ưu đãi hoặc quà lưu niệm cho khách hàng
quay lại nhiều lần.
2.5. Bán hàng và c hăm sóc khách hàng
Bán hàng: Cửa hàng quan tâm đến 3 nhóm yếu tố làm thỏa mãn toàn diện khách
hàng như sau:
- Nhóm yếu tố “sản phẩm”: Cung cấp các loại phòng nghỉ đa dạng, thiết kế gần
gũi. Dịch vụ trải nghiệm phong phú: tham quan và trải nghiệm thực tế làm đồ thủ
công tại các làng nghề, làm nông nghiệp,... Gcả hợp với khách hàng mục
tiêu.
- Nhóm yếu tố “con người”: Đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng về kỹ năng
giao tiếp và kiến thức địa phương, luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn các gói dịch vụ
phù hợp. Lắng nghe, thu thập xử phản hồi từ khách hàng để không ngừng
nâng cao chất lượng dịch vụ. Luôn phục vụ khách hàng với thái độ thân thiện,
nhiệt tình và chuyên nghiệp.
- Nhóm yếu tố “thuận tiện”: Cung cấp dịch vụ đặt phòng linh hoạt qua website,
mạng hội, các nền tảng trực tuyến như Booking, Agoda, Airbnb. Hỗ trợ
dịch vụ đưa đón từ ga tàu hoặc sân bay, cũng như giao nhận hành lý tận nơi. Đa
dạng phương thức thanh toán (tiền mặt, thẻ tín dụng, chuyển khoản)
Chăm sóc khách Trước khi đến, khách được cung cấp thông tin chi tiết qua hàng:
email hoặc mạng hội, kèm hướng dẫn cụ thvề địa chỉ các hoạt động nổi
bật. Trong thời gian lưu trú, dịch vụ hỗ trợ 24/7, đón tiếp cá nhân hóa và tổ chức
các trải nghiệm đặc biệt giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm. Sau khi rời
đi, homestay gửi lời cảm ơn kèm ưu đãi cho lần đặt tiếp theo khuyến khích
khách đánh giá dịch vụ trực tuyến.
3. Kế hoạch sản xuất, vận hành
3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị
- Nguyên vật liệu: Các nguyên vật liệu cần thiết cho hoạt động hàng ngày: vật
vệ sinh, đồ dùng cá nhân cho khách, phòng cháy chữa cháy, bảo trì, nguyên liệu
cho dịch vụ ăn uống.
- Hàng hóa: Các ng hóa cần cung cấp cho khách hàng: đồ ăn, đồ uống, đồ u
niệm.
- Thiết bị: Thiết bị phòng (giường, tủ, bàn ghế, điều hòa, quạt, TV,...), thiết bị
nhà bếp (bếp, tủ lạnh, vi sóng, nồi,...), thiết bị vệ sinh (bồn cầu, vòi sen, bồn
rửa mặt, bồn tắm,...), thiết bị an ninh, thiết bị hỗ trợ.
3.2. Bố trí mặt bằng
10
Mặt bằng homestay được thiết kế đảm bảo yêu cầu mỹ quan, giao thông thuận
tiện, thông thoáng, hòa mình vào thiên nhiên và dễ dàng tiếp cận các tiện ích.
Homestay được bố trí với các khu vực chính như sau:
Khu vực tiếp đón sinh hoạt chung: Khu vực này được thiết kế rộng rãi, thoáng
mát, sử dụng vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa để tạo cảm giác gần gũi với thiên
nhiên. Khu vực này bao gồm:
- Khu vực tiếp khách: Bàn ghế gỗ, có thể nhìn ra vườn.
- Khu vực ăn uống: Bàn ăn lớn và bàn ăn nhỏ, có quầy bar pha chế đồ uống.
- Khu vực vui chơi, tiệc ngoài trời: Võng, xích đu, ghế tựa được đặt những nơi
thoáng mát, tạo không gian thư giãn cho khách.
Phòng ngủ: Các phòng nghỉ được thiết kế riêng biệt, đảm bảo sự riêng cho
khách. Mỗi phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi bản như giường, nệm, gối,
chăn, điều hòa/quạt, nhà vệ sinh riêng. Thiết kế phòng hướng đến sự đơn giản.
Khu sân vườn: Đặt cạnh dòng sông Ngô Đồng, nhiều cây xanh, hoa, bãi cỏ. Được
bố trí khu vực BBQ, khu vui chơi cho trẻ em, ao cá, vườn rau.
Khu vực vệ sinh chung: Đảm bảo sạch sẽ, tiện nghi và vệ sinh thường xuyên.
Khu vực để xe: Thuận tiện, rộng rãi, có mái che.
3.3. Vấn đề chất lượng
Về nguyên vật liệu hàng hóa: Lựa chọn ncung cấp uy tín: Tôn Hoa Sen,
Kymdan (nệm),... Đối với vật dụng vệ sinh, hợp tác với Sinh ợc để nhập
11
bông từ thiên nhiên đặt mỗi phòng. Đồ ăn nhập từ các nhà cung cấp uy tín
địa phương để có đồ tươi sống mỗi ngày.
Chất lượng dịch vụ: Cung cấp dịch vụ giặt là miễn phí cho khách hàng. Nhân
viên được đào tạo bài bản, xây dựng quy trình làm việc thu thập phản hồi từ
khách hàng.
Vệ sinh: Phòng ốc được vệ sinh thường xuyên, sử dụng chất tẩy rửa an toàn, đả m
bảo khách khi nhận phòng luôn sạch sẽ và thoải mái.
An toàn: Phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự an toàn vệ sinh đảm bảo đầy
đủ và có chứng nhận kiểm duyệt.
4. Kế hoạch tài chính
4.1. Vốn khởi sự
Hạng mục Chi phí (VND) Ghi chú
VỐN CỐ ĐỊNH
1.Chi phí xây dựng
và cải tạo
Xây dựng/10 phòng 1.200.000.000
Bao gồm phòng tắm riêng, vật liệu
xây dựng, thi công, hoàn thiện nội
thất.
Sân vườn và khu
BBQ
100.000.000
Xây dựng không gian xanh, sân BBQ,
chỗ ngồi và khu trưng bày văn hóa.
Bãi đỗ xe có mái che 100.000.000 Bãi xe rộng rãi, đảm bảo tài sản.
Khu vực tiếp khách 50.000.000 Trang trí phóng cách địa phương
2.Nội thất và thiết bị
Nội thất phòng
ngủ/10 phòng
300.000.000
Giường, nệm, rèm cửa, bàn ghế, tủ đồ,
điều hòa, quạt, đèn
Trang bị khu BBQ 30.000.000 Bếp nướng, dụng cụ BBQ
Đồ dùng tiện ích
khác
100.000.000
Đồ bếp, trang trí văn hóa địa phương,
đồ dự phòng
Phí đăng ký kinh
doanh, PCCC, an
ninh
8.000.000
VỐN LƯU ĐỘNG cho 6 tháng đầu
12
Thuê mặt bằng 150.000.000
Lương nhân viên 150.000.000 Lễ tân, quản lý, bảo vệ, lao công
Điện, nước, internet 60.000.000 Các chi phí cơ bản phục vụ hoạt động
Marketing 100.000.000
Chi phí chạy quảng cáo, thiết kế
website, truyền thông ban đầu
Trang bị vật dụng vệ
sinh
50.000.000
Dự phòng rủi ro 200.000.000
Các chi phí phát sinh không lường
trước
Tổng vốn cố định 1.888.000.000
Tổng vốn lưu động 710.000.000
Tổng vốn khởi sự 2.598.000.000
4.2. Nguồn vốn
1.Vốn khởi sự cần thiết 2.598.000.000
2.Các nguồn vốn khởi sự
2.1. Vốn chủ sở hữu
1.500.000.000
2.2. Vốn vay
1.100.000.000
3.Tổng vốn 2.600.000.000
4.3. Ước tính doanh thu, chi phí, lợi nhuận
4.3.1. Ước tính doanh thu trong 6 tháng đầu
Dịch vụ
Tháng 4
(triệu đồng)
Tháng 5
(triệu đồng)
Tháng 6
(triệu đồng)
Tháng 7
(triệu đồng)
Tháng 8
(triệu đồng)
Tháng 9
(triệu
đồng)
Lưu trú 30 50 50 100 100 50
Ăn uống 20 60 60 80 80 80
Buffet địa
phương
44 54 54 72 72 72
Spa và
Massage
25 35 35 60 60 60
13
Thuê xe 5 12 12 26 26 26
Sản phẩm địa
phương
5 10 10 10 10 10
Tổng 221 221 348 348 298
4.3.2. Ước tính chi phí
Chi phí cố định
Chi phí
chung
Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9
Thuê mt
bng
25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000
Lương
nhân viên
25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000
Chi phí
điện nước
10.000.000 10.000.000 10.000.000 10.000.000 10.000.000 10.000.000
Chi phí
qung
cáo/
marketing
40.000.000 30.000.000 30.000.000 0 0 0
Chi phí
khu hao
1.000.000 1.000.000 1.000.000 1.000.000 1.000.000 1.000.000
Tng chi
phí
109.000.000 101.000.000 101.000.000 61.000.000 61.000.000 61.000.000
Chi phí đầu tư ban đầu
Danh m c Chi ti t ế Chi phí
Máy móc, v t d ng
Lò vi sóng 5,000,000
Bếp ng nướ 10,000,000
Bát đũa 2,000,000
T lnh 10,000,000
14
Bàn gh , k t ế
Bàn gh cho nhà b p (10 bàn, 60 gh ), k ế ế ế để
đồ, điều hòa,...
27,600,000
H u sáng và thống đèn, chiế
đồ trang trí
Đèn chiếu sáng, đèn trang trí 3,500,000
Đăng ký kinh doanh
L y phí đăng ký kinh doanh, Chi phí các giấ
t liên quan,...
1,000,000
Quy thu ngân Máy thu ngân, bàn thu ngân,... 5,000,000
Thiết b phòng cháy ch a
cháy
H thng báo cháy, chuông báo cháy, bình
cha cháy
25,000,000
Ch ng nh n an toàn th c
phm
Chi phí đăng ký, giấy t liên quan,... 5,000,000
Tng chi phí
94,100,000
Chi phí biến đổi
Khoản mục Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9
1.Chi phí
phòng
Chi phí giặt là 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000
Vật tư tiêu hao 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000
2.Chi phí dịch
vụ
Chi phí
nguyên liệu
massage
1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000
Chi phí bảo trì
xe
750.000 750.000 750.000 750.000 750.000 750.000
15
Chi phí ăn
uống
4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000
Chi phí buffet
thứ 5
1.125.000 1.125.000 1.125.000 1.125.000 1.125.000 1.125.000
Chi phí
workshop thủ
công
750.000 750.000 750.000 750.000 750.000 750.000
Chi phí mời
nghệ nhân
2.000.000 2.000.000 2.000.000 2.000.000 2.000.000 2.000.000
3.Chi phí nhập
sản phẩm địa
phương
3.500.000 3.500.000 3.500.000 5.500.000 5.500.000 3.500.000
Tổng chi phí 20.125.000 20.125.000 20.125.000 22.125.000 22.125.000 20.125.000
4.3.3. Lợi nhuận
Tháng 4
Tháng 5 Tháng 6
Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9
Doanh thu
129 000.000. 221.000.000 221.000.000 348.000.000 348.000.000 298.000.000
Tng chi phí
biến đổi
20.125.000 20.125.000 20.125.000 22.125.000 22.125.000 20.125.000
Li nhun gp 108.878.000 200.875.000 200.875.000 325.875.000 325.875.000 277.875.000
Tng chi phí c
định
109.000.000 101.000.000 101.000.000 61.000.000 61.000.000 61.000.000
Li nhuận trước
thuế
-125.000 99.875.000 99.875.000 264.875.000 264.875.000 216.875.000
Thuế thu nhp
doanh nghi p
0 19.975.000 19.975.000 52.975.000 52.975.000 43.375.000
Li nhun sau
thuế
-125.000 79.900.000 79.900.000 211.900.000 211.900.000 173.500.000
16
Vì thuế VAT đầu vào lớn hơn thuế VAT đầu ra nên sẽ được khẩu trừ và kê khai
vào kì sau. Thuế môn bài sẽ được miễn vào năm đầu tiên kinh doanh.
Đánh giá tài chính:
Trong tháng đầu thành lập do nhiều chi phí đầu ban đầu lượng khách
hàng chưa nhiều nên bị lỗ. Bắt đầu từ tháng thứ 2 công ty đã bắt đầu lãi, sau khi
trừ hết chi phí đã lãi lỗ tiếp tục vốn từ doanh thu để kinh doanh không
cần đóng góp thêm.
5. Kế hoạch nhân sự
5.1. Xác định nhu cầu về nhân sự
- Quản lý: 1 người (có kinh nghiệm quản homestay hoặc khách sạn nhỏ, am hiểu
văn hóa địa phương).
- Lễ tân/Nhân viên đón tiếp: 2 3 người (giao tiếp tốt, nhanh nhẹn, xử lý tình huống -
linh hoạt, ưu tiên biết ngoại ngữ).
- Nhân viên buồng phòng: 2-3 người (chăm chỉ, sạch sẽ, cẩn thận).
- Đầu bếp/Phụ bếp: 1-2 người biết nấu món địa phương là một lợi thế).(
- Nhân viên phục vụ: 1-2 người (nhanh nhẹn, nhiệt tình).
- Nhân viên chăm sóc sân vườn/bảo trì: 1 người (biết chăm sóc cây cảnh, sửa chữa
nhỏ).
- Nhân viên spa và chăm sóc sức khỏe : 2 người
5.2. Định hình việc quản lý nhân sự
Quản nhân sự: Quản homestay sẽ chịu trách nhiệm chính về việc quản
nhân sự, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân
viên.
Đào tạo phát triển: Tổ chức các khóa đào tạo định kỳ cho nhân viên về kỹ
năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng.
Chính sách lương thưởng: Xây dựng chính sách lương thưởng công bằng và hấp
dẫn để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả.
Quản lý lịch làm việc: Sắp xếp lịch làm việc hợp lý để đảm bảo sự n bằng giữa
công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên.
Đánh giá hiệu suất: Thực hiện đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên định kỳ
để đưa ra các biện pháp cải thiện và phát triển.

Preview text:


TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
MÃ LHP: 241_CEMG 4111_03
GVGD: Trịnh Thị Nhuần
MÃ SỐ ĐỀ/ TÊN ĐỀ TÀI: 05 Số Họ và tên Mã số Lớp
Điểm bài tập Điểm Ghi báo SV/HV hành
nộp Chấm Chấm kết chú danh chính 1 2 luận
24 Vũ Thị Hồng Duyên 22D300035 K58LQ3
Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2024 Giảng viên chấm 2 Giảng viên chấm 1
(Ký & ghi rõ họ tên)
(Ký & ghi rõ họ tên)
HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2024 – 2025 1
Ý tưởng khởi nghiệp: “Kinh doanh homestay kết hợp trải nghiệm văn hóa địa
phương tại khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, Ninh Bình”

A. LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI
Xuất phát từ tiềm năng to lớn của tỉnh Ninh Bình những năm gần đây, với những
danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, tạo
ra nhu cầu lớn về dịch vụ lưu trú. Bên cạnh đó, tuy đã đi vào khai thác được một thời
gian khá dài nhưng dịch vụ lưu trú tại đây vẫn chưa có những điểm mới mẻ khi du
khách ngày càng có xu hướng muốn trải nghiệm du lịch sâu sắc và ý nghĩa. Như vậy
mô hình homestay kết hợp trải nghiệm văn hóa sẽ đáp ứng được sự mới lạ trong mô
hình kinh doanh này. Là một người con sinh ra và lớn lên tại vùng đất cố đô, tôi tin
rằng, ý tưởng kinh doanh của mình không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cá nhân mà
còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phương, hơn hết đây là hình
thức du lịch bền vững, giúp giảm tác động tiêu cực đến môi trường địa phương.
B. KỸ THUẬT TÌM KIẾM Ý TƯỞNG
1. Khảo sát từ kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh

Qua trải nghiệm cá nhân khi thuê homestay tại khu vực, tôi nhận thấy hầu hết các
homestay chỉ cung cấp dịch vụ ăn ở và thêm nữa là cho thuê xe. Các trải nghiệm địa
phương là do du lịch tự tìm hiểu và lên lịch trình, điều này đôi khi khiến chuyến du
lịch trở nên nhàm chán, du khách không nhận thấy điểm khác biệt giữa các homestay.
Các du khách nước ngoài không có nhiều trải nghiệm đặc sắc ngoài ngắm cảnh và
ăn uống, điều này khiến du lịch địa phương dễ trở nên nhàm chán và không thu hút.
Việc đưa thêm các yếu tố văn hóa địa phương giúp quảng bá văn hóa nước nhà và
tạo được sự đặc biệt, kích thích sự tò mò của du khách.
2. Khảo sát môi trường địa phương Nguồn lực tự nhiên
Đặc điểm và kỹ năng của người dân
Môi trường tự nhiên: Hệ thống đá vôi Kỹ năng thủ công mỹ nghệ: Người dân
như hang Cả, hang Hai, hang Ba được địa phương có kỹ năng làm các sản
hình thành từ hàng triệu năm trước. phẩm thủ công mỹ nghệ: gốm, mây tre
Dòng sông Ngô Đồng uốn lượn qua các đan,... cánh đồng lúa.
Kỹ năng hướng dẫn du lịch: Người dân
Đa dạng sinh học: Có hệ thống sinh thái địa phương có kiến thức sâu rộng về lịch
phong phú với nhiều loài động thực vật sử, văn hóa và các điểm tham quan. 2
đặc hữu, có nhiều loài chim và thủy Cơ sở hạ tầng: Khu vực này có hệ thống sinh.
đường bộ khá tốt, kết nối với các tuyến
Nông nghiệp: Có đất đai màu mỡ, người quốc lộ và đường cao tốc. Có các tuyến
dân vẫn duy trì các phương pháp canh xe buýt và xe khách phục vụ du khách
tác truyền thống, tạo nên bức tranh nông từ các thành phố lớn đến đây. Du khách
thôn yên bình, thu hút du khách.
có thể thuê xe đạp hoặc xe máy để tự do khám phá cảnh quan.
C. LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
Giới thiệu về An Homestay - Tên dự án: An Homestay
- Lĩnh vực kinh doanh: Dịch vụ lưu trú
- Kiểu thị trường: Thị trường hiện hữu
- Hình thức pháp lý: Hộ kinh doanh cá thể - Logo:
1. Nghiên cứu thị trường 1.1. Khách hàng Khách hàng Nhu cầu
- Thu nhập: >7 triệu đồng/người
- Mức giá chấp nhận được:
- Độ tuổi: 18 – 60 tuổi
500.000đ - 1.500.000đ/1 đêm
- Địa điểm: Trong nước và
- Số lượng mua: >1 người/lần ngoài nước
- Đặc tính cần thiết của sản
phẩm: sự độc đáo, mới lạ
1.2. Đối thủ cạnh tranh 3 Tên
Địa điểm Dịch vụ Giá Lợi thế
Tam Coc Tam Coc -Hồ bơi ngoài >670.000đ với -Chăm sóc Friendly Wharf, trờí phòng 2 người sức khỏe
Homestay Van Lam, -Trung tâm Spa Khoảng -Hồ bơi
Ninh Hai & chăm sóc sức 1.000.000đ với riêng khoẻ phòng 4 người -Khung -Phòng gia đình cảnh -Nhà hàng -Quầy bar -Bữa sáng Lemon Đội 4, -Hồ bơi ngoài -Bugalow: -Câu lạc bộ Tree Thôn Văn trời 1.000.000đ- trẻ em
Homestay Lâm, Xã -Trung tâm Spa 4.000.000đ -Chăm sóc
Tam Coc Ninh Hải & chăm sóc sức -Phòng gia sức khỏe khoẻ
đình:~4.000.000đ -Hồ bơi -Phòng gia đình riêng -Bữa sáng -Khung cảnh Kết luận Điểm Dịch vụ khách hàng mạnh
Vị trí gần gũi thiên nhiên Giá cả phù hợp
Điểm yếu Chưa phát triển đầy đủ về cơ sở hạ tầng du lịch
Khả năng không tiếp nhận được lượng khách lớn
1.3. Bảng nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường của Homestay “An” Khoảng Nhu cầu và trống (mà sự ưu tiên Đối thủ cạnh Sản phẩm Khách hàng đối thủ cạnh của khách tranh tranh chưa hàng đáp ứng) Khách du - Thiếu các Homestay kết
- Chỗ ở sạch - Các khách lịch trong homestay hợp văn hóa
sẽ, tiện nghi, sạn, nhà nghỉ nước và quốc thực sự tập địa phương thoải mái, truyền thống tế: trung vào trải 4 - Khách du gần gũi với trong khu nghiệm văn
lịch gia đình - thiên nhiên. vực. hóa địa Khách du - Trải nghiệm - Các phương một lịch nhóm văn hóa địa homestay cách sâu sắc bạn phương hiện có tại và chân thực. - Khách du - Tham gia Tam Cốc - Ít có các lịch muốn
các hoạt động Bích Động hoạt động trải nghiệm du lịch sinh
- Các tour du tương tác với văn hóa thái, khám
lịch trọn gói. người dân địa - Khách du phá thiên phương. lịch nước nhiên. -Các dịch vụ ngoài muốn - Giá cả hợp thường mang tìm hiểu văn lý, dịch vụ tính chất hóa Việt tốt. thương mại, Nam - Tìm hiểu về chưa chú lịch sử, văn trọng đến yếu hóa địa tố văn hóa và phương qua trải nghiệm các hoạt động cho khách tương tác. hàng. - Thuận tiện, dễ dàng tiếp Các dịch vụ cận các dịch bổ sung: vụ. - Cho thuê xe
- Chất lượng - Các cửa đạp, xe máy. dịch vụ tốt, - hàng cho Lớp học Khách du
giá cả hợp lý. thuê xe, các nấu ăn các lịch sử dụng - Trải nghiệm công ty du món ăn địa dịch vụ đa dạng, lịch, các cửa phương. homestay phong phú. hàng bán đồ - Biểu diễn - Tìm hiểu lưu niệm hiện nghệ thuật thêm về văn có. truyền thống hóa địa - Bán đồ lưu phương qua niệm. các hoạt động trải nghiệm. 5
2. Kế hoạch marketing và bán hàng (bán các sản phẩm thủ công, đặc sản,...) 2.1. Sản phẩm
Với mô hình kinh doanh “Homestay kết hợp văn hóa địa phương”, An chủ yếu cung
cấp dịch vụ lưu trú thoải mái, trải nghiệm độc đáo mang đậm phong cách địa phương.
- Chỗ ở truyền thống: Các phòng nghỉ được thiết kế xây dựng theo phong cách
truyền thống của Ninh Bình, sử dụng các vật liệu tự nhiên như tre, nứa, gỗ. Bên
cạnh đó, trang trí cũng theo phong cách xanh, sử dụng những vật liệu từ mây tre
đan,... Không gian kết hợp hiện đại và bản sắc văn hóa, đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn giữ nét dân dã.
- Ẩm thực địa phương: Cung cấp các món ăn đặc sản như cơm cháy, thịt dê, gỏi
cá nhệch và các món ăn dân dã khác.
- Trải nghiệm văn hóa: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hóa như làm đồ thủ
công, tham gia các lễ hội truyền thống, học múa hát dân gian, tổ chức các buổi
biểu diễn chèo, xẩm. Khi đúng mùa vụ, du khách nước ngoài có thể được trải nghiệm trồng lúa.
- Dịch vụ hướng dẫn địa phương: giới thiệu hướng dẫn viên bản địa, cho thuê xe
đạp/xe máy để du khách tự do khám phá.
- Dịch vụ spa và chăm sóc sức khỏe: Cung cấp các dịch vụ spa, massage, thiền đề
du khách có thể thư giãn.
- Quà lưu niệm: Tặng và bán các sản phẩm thủ công mang đậm nét văn hóa Ninh
Bình. Ngoài ra, bán thêm các sản phẩm cơm cháy, rượu Kim Sơn, nem Yên Mạc được đóng gói sẵn. 2.2. Giá cả
Bảng giá cả dự định cho dịch vụ tại homestay: Dịch vụ Giá/đêm Ghi chú Phòng tiêu chuẩn 625.000 – 925.000 Dành cho 2 người, (Standard) trang trí đơn giản, có đầy đủ tiện nghi. Phòng cao cấp 1.200.000 – 1.500.000 Không gian rộng rãi, (Deluxe) view đẹp, có ban công Phòng gia đình 2.425.000 – 3.500.000 Sức chứa 4-6 người, (Family) phù hợp với nhóm bạn hoặc gia đình. 6 Dịch vụ spa và massage 500.000 – 1.000.000 Thuê xe 50.000/ngày – xe đạp 150.000/ngày – xe máy Đưa đón sân bay Miễn phí
Bảng giá dịch vụ ẩm thực: Sản phẩm/dịch vụ Giá (VND) Ghi chú Bữa sáng Miễn phí Buffet theo ngày Bữa trưa/tối 50.000 – 250.000
Món ăn truyền thống, các món ăn dân dã
Buffet ẩm thực địa 300.000/người lớn
Tổ chức vào tối thứ 5 phương 100.000/trẻ em hàng tuần
Dịch vụ giải trí, trải nghiệm dành cho khách thuê hometay Dịch vụ Giá (VND) Ghi chú
Buổi biểu diễn văn nghệ dân Miễn phí
Tổ chức thứ 4,6 hàng tuần gian (hát chèo, xẩm)
Workshop làm đồ thủ công
50,000 - 400,000 Du khách mang sản phẩm tự (thêu tay, cói, bèo) làm về làm kỷ niệm. Nông nghiệp Miễn phí
Tổ chức bất kỳ vào mùa vụ
Các dịch vụ khác như: wifi, bãi đỗ xe,... sẽ được miễn phí.
Bảng giá dự định cho sản phẩm bán tại homestay: Sản phẩm Giá bán Sản phẩm từ tre, nứa 150.000 – 400.000
Sản phẩm dệt may truyền thống 300.000 – 800.000 Thịt dê 290.000 – 420.000/kg Cơm cháy 30.000/gói Rượu Kim Sơn 40.000 – 80.000/lít Nem Yên Mạc 70.000/quả 2.3. Địa điểm 7
- Homestay đặt tại: Văn Lâm, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình - Diện tích: 650m2
- Lý do lựa chọn vị trí:
Đây là khu vực nằm gần các điểm du lịch nổi tiếng như Tam Cốc - Bích Động,
Hang Múa và Tràng An. Khu vực này nằm giữa núi non, cánh đồng lúa và dòng
sông Ngô Đồng, tạo không gian thư giãn yên bình. Ngoài ra, Văn Lâm nổi tiếng
với làng nghề thêu ren truyền thống và phong tục tập quán đặc sắc, giúp tích hợp
trải nghiệm văn hóa độc đáo vào dịch vụ lưu trú.
2.4. Truyền thông – Quảng cáo
• Kênh truyền thông trực tuyến
- Mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok):
+ Tạo trang chính thức cho homestay, chia sẻ hình ảnh đẹp về cảnh quan,
các hoạt động trải nghiệm và không gian homestay.
+ Sử dụng video ngắn trên TikTok hoặc Reels Instagram để quảng bá những
trải nghiệm độc đáo như lớp nấu ăn, lễ hội, hay cảnh đẹp mùa lúa chín.
- Website và OTA (Booking, Agoda, Airbnb):
+ Thiết kế website riêng với thông tin chi tiết về dịch vụ, giá cả, hình ảnh
chân thực và công cụ đặt phòng trực tuyến.
+ Đăng ký trên các nền tảng đặt phòng phổ biến để tăng khả năng tiếp cận khách hàng quốc tế. 8
• Kênh truyền thông trực tiếp
- Đối tác du lịch: Hợp tác với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch địa
phương để đưa homestay vào các gói tour khám phá Ninh Bình.
- Khách hàng truyền miệng: Tạo ấn tượng tốt với khách hàng thông qua dịch vụ
chuyên nghiệp và trải nghiệm độc đáo, khuyến khích họ giới thiệu cho bạn bè, người thân.
• Tổ chức sự kiện đặc biệt
- Chương trình trải nghiệm miễn phí hoặc giảm giá: Tổ chức sự kiện khai trương
với các hoạt động trải nghiệm văn hóa địa phương miễn phí hoặc giảm giá đặc
biệt cho khách hàng đầu tiên.
- Workshop và lễ hội: Định kỳ tổ chức workshop làm đồ thủ công hoặc sự kiện
văn hóa, quảng bá qua mạng xã hội và đối tác truyền thông để thu hút khách tham gia.
• Truyền Thông Thông Qua Influencers và Bloggers
- Mời các travel bloggers hoặc influencers chuyên về du lịch trải nghiệm dịch vụ
tại homestay, sau đó chia sẻ cảm nhận trên các nền tảng cá nhân của họ.
- Hợp tác với kênh YouTube du lịch hoặc chương trình truyền hình về khám phá
Việt Nam để giới thiệu homestay đến rộng rãi công chúng.
• Chương Trình Ưu Đãi và Hội Viên
- Ưu đãi khai trương: Giảm giá 20-30% cho khách đặt phòng trong tháng đầu khai trương. 9
- Chính sách khách hàng thân thiết: Tặng ưu đãi hoặc quà lưu niệm cho khách hàng quay lại nhiều lần.
2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng
• Bán hàng: Cửa hàng quan tâm đến 3 nhóm yếu tố làm thỏa mãn toàn diện khách hàng như sau:
- Nhóm yếu tố “sản phẩm”: Cung cấp các loại phòng nghỉ đa dạng, thiết kế gần
gũi. Dịch vụ trải nghiệm phong phú: tham quan và trải nghiệm thực tế làm đồ thủ
công tại các làng nghề, làm nông nghiệp,... Giá cả hợp lý với khách hàng mục tiêu.
- Nhóm yếu tố “con người”: Đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng về kỹ năng
giao tiếp và kiến thức địa phương, luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn các gói dịch vụ
phù hợp. Lắng nghe, thu thập và xử lý phản hồi từ khách hàng để không ngừng
nâng cao chất lượng dịch vụ. Luôn phục vụ khách hàng với thái độ thân thiện,
nhiệt tình và chuyên nghiệp.
- Nhóm yếu tố “thuận tiện”: Cung cấp dịch vụ đặt phòng linh hoạt qua website,
mạng xã hội, và các nền tảng trực tuyến như Booking, Agoda, Airbnb. Hỗ trợ
dịch vụ đưa đón từ ga tàu hoặc sân bay, cũng như giao nhận hành lý tận nơi. Đa
dạng phương thức thanh toán (tiền mặt, thẻ tín dụng, chuyển khoản)
• Chăm sóc khách hàng: Trước khi đến, khách được cung cấp thông tin chi tiết qua
email hoặc mạng xã hội, kèm hướng dẫn cụ thể về địa chỉ và các hoạt động nổi
bật. Trong thời gian lưu trú, dịch vụ hỗ trợ 24/7, đón tiếp cá nhân hóa và tổ chức
các trải nghiệm đặc biệt giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm. Sau khi rời
đi, homestay gửi lời cảm ơn kèm ưu đãi cho lần đặt tiếp theo và khuyến khích
khách đánh giá dịch vụ trực tuyến.
3. Kế hoạch sản xuất, vận hành
3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa, thiết bị
- Nguyên vật liệu: Các nguyên vật liệu cần thiết cho hoạt động hàng ngày: vật tư
vệ sinh, đồ dùng cá nhân cho khách, phòng cháy chữa cháy, bảo trì, nguyên liệu cho dịch vụ ăn uống.
- Hàng hóa: Các hàng hóa cần cung cấp cho khách hàng: đồ ăn, đồ uống, đồ lưu niệm.
- Thiết bị: Thiết bị phòng ở (giường, tủ, bàn ghế, điều hòa, quạt, TV,...), thiết bị
nhà bếp (bếp, tủ lạnh, lò vi sóng, nồi,...), thiết bị vệ sinh (bồn cầu, vòi sen, bồn
rửa mặt, bồn tắm,...), thiết bị an ninh, thiết bị hỗ trợ.
3.2. Bố trí mặt bằng 10
Mặt bằng homestay được thiết kế đảm bảo yêu cầu mỹ quan, giao thông thuận
tiện, thông thoáng, hòa mình vào thiên nhiên và dễ dàng tiếp cận các tiện ích.
Homestay được bố trí với các khu vực chính như sau:
• Khu vực tiếp đón và sinh hoạt chung: Khu vực này được thiết kế rộng rãi, thoáng
mát, sử dụng vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa để tạo cảm giác gần gũi với thiên
nhiên. Khu vực này bao gồm:
- Khu vực tiếp khách: Bàn ghế gỗ, có thể nhìn ra vườn.
- Khu vực ăn uống: Bàn ăn lớn và bàn ăn nhỏ, có quầy bar pha chế đồ uống.
- Khu vực vui chơi, tiệc ngoài trời: Võng, xích đu, ghế tựa được đặt ở những nơi
thoáng mát, tạo không gian thư giãn cho khách.
• Phòng ngủ: Các phòng nghỉ được thiết kế riêng biệt, đảm bảo sự riêng tư cho
khách. Mỗi phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi cơ bản như giường, nệm, gối,
chăn, điều hòa/quạt, nhà vệ sinh riêng. Thiết kế phòng hướng đến sự đơn giản.
• Khu sân vườn: Đặt cạnh dòng sông Ngô Đồng, nhiều cây xanh, hoa, bãi cỏ. Được
bố trí khu vực BBQ, khu vui chơi cho trẻ em, ao cá, vườn rau.
• Khu vực vệ sinh chung: Đảm bảo sạch sẽ, tiện nghi và vệ sinh thường xuyên.
• Khu vực để xe: Thuận tiện, rộng rãi, có mái che.
3.3. Vấn đề chất lượng
• Về nguyên vật liệu và hàng hóa: Lựa chọn nhà cung cấp uy tín: Tôn Hoa Sen,
Kymdan (nệm),... Đối với vật dụng vệ sinh, hợp tác với Sinh Dược để nhập xà 11
bông từ thiên nhiên đặt ở mỗi phòng. Đồ ăn nhập từ các nhà cung cấp uy tín ở
địa phương để có đồ tươi sống mỗi ngày.
• Chất lượng dịch vụ: Cung cấp dịch vụ giặt là miễn phí cho khách hàng. Nhân
viên được đào tạo bài bản, xây dựng quy trình làm việc và thu thập phản hồi từ khách hàng.
• Vệ sinh: Phòng ốc được vệ sinh thường xuyên, sử dụng chất tẩy rửa an toàn, đảm
bảo khách khi nhận phòng luôn sạch sẽ và thoải mái.
• An toàn: Phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và an toàn vệ sinh đảm bảo đầy
đủ và có chứng nhận kiểm duyệt.
4. Kế hoạch tài chính 4.1. Vốn khởi sự Hạng mục Chi phí (VND) Ghi chú VỐN CỐ ĐỊNH 1.Chi phí xây dựng và cải tạo
Bao gồm phòng tắm riêng, vật liệu Xây dựng/10 phòng 1.200.000.000
xây dựng, thi công, hoàn thiện nội thất. Sân vườn và khu
Xây dựng không gian xanh, sân BBQ, BBQ 100.000.000
chỗ ngồi và khu trưng bày văn hóa. Bãi đỗ xe có mái che 100.000.000
Bãi xe rộng rãi, đảm bảo tài sản. Khu vực tiếp khách 50.000.000
Trang trí phóng cách địa phương
2.Nội thất và thiết bị Nội thất phòng
Giường, nệm, rèm cửa, bàn ghế, tủ đồ, 300.000.000 ngủ/10 phòng điều hòa, quạt, đèn Trang bị khu BBQ 30.000.000
Bếp nướng, dụng cụ BBQ Đồ dùng tiện ích
Đồ bếp, trang trí văn hóa địa phương, 100.000.000 khác đồ dự phòng Phí đăng ký kinh doanh, PCCC, an 8.000.000 ninh
VỐN LƯU ĐỘNG cho 6 tháng đầu 12 Thuê mặt bằng 150.000.000 Lương nhân viên 150.000.000
Lễ tân, quản lý, bảo vệ, lao công Điện, nước, internet 60.000.000
Các chi phí cơ bản phục vụ hoạt động
Chi phí chạy quảng cáo, thiết kế Marketing 100.000.000
website, truyền thông ban đầu Trang bị vật dụng vệ 50.000.000 sinh Dự phòng rủi ro 200.000.000
Các chi phí phát sinh không lường trước Tổng vốn cố định 1.888.000.000 Tổng vốn lưu động 710.000.000 Tổng vốn khởi sự 2.598.000.000 4.2. Nguồn vốn
1.Vốn khởi sự cần thiết 2.598.000.000
2.Các nguồn vốn khởi sự 2.1. Vốn chủ sở hữu 1.500.000.000 2.2. Vốn vay 1.100.000.000 3.Tổng vốn 2.600.000.000
4.3. Ước tính doanh thu, chi phí, lợi nhuận
4.3.1. Ước tính doanh thu trong 6 tháng đầu
Tháng 9 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Dịch vụ (triệu
(triệu đồng) (triệu đồng) (triệu đồng) (triệu đồng) (triệu đồng) đồng) Lưu trú 30 50 50 100 100 50 Ăn uống 20 60 60 80 80 80 Buffet địa 44 54 54 72 72 72 phương Spa và 25 35 35 60 60 60 Massage 13 Thuê xe 5 12 12 26 26 26 Sản phẩm địa 5 10 10 10 10 10 phương Tổng 221 221 348 348 298
4.3.2. Ước tính chi phí • Chi phí cố định Chi phí Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 chung
Thuê mặt 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 bằng Lương
25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 25.000.000 nhân viên Chi phí
10.000.000 10.000.000 10.000.000 10.000.000 10.000.000 10.000.000 điện nước Chi phí quảng
40.000.000 30.000.000 30.000.000 0 0 0 cáo/ marketing Chi phí 1.000.000 1.000.000 1.000.000 1.000.000 1.000.000 1.000.000 khấu hao
Tổng chi 109.000.000 101.000.000 101.000.000 61.000.000 61.000.000 61.000.000 phí
• Chi phí đầu tư ban đầu Danh mục Chi tiết Chi phí Lò vi sóng 5,000,000 Bếp nướng 10,000,000 Máy móc, vật d ng ụ Bát đũa 2,000,000 Tủ lạnh 10,000,000 14
Bàn ghế cho nhà bếp (10 bàn, 60 ghế), kệ để Bàn ghế, kệ t ủ 27,600,000 đồ, điều hòa,...
Hệ thống đèn, chiếu sáng và
Đèn chiếu sáng, đèn trang trí 3,500,000 đồ trang trí
Lệ phí đăng ký kinh doanh, Chi phí các giấy Đăng ký kinh doanh 1,000,000 tờ liên quan,... Quầy thu ngân
Máy thu ngân, bàn thu ngân,... 5,000,000
Thiết bị phòng cháy chữa
Hệ thống báo cháy, chuông báo cháy, bình 25,000,000 cháy chữa cháy Chứ ậ ng nh n an toàn thực
Chi phí đăng ký, giấy tờ liên quan,... 5,000,000 phẩm Tổng chi phí 94,100,000 • Chi phí biến đổi Khoản mục Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 1.Chi phí phòng
Chi phí giặt là 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000
Vật tư tiêu hao 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 2.Chi phí dịch vụ Chi phí nguyên liệu
1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 1.500.000 massage Chi phí bảo trì 750.000 750.000 750.000 750.000 750.000 750.000 xe 15 Chi phí ăn
4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 4.500.000 uống
Chi phí buffet 1.125.000 1.125.000 1.125.000 1.125.000 1.125.000 1.125.000 thứ 5 Chi phí workshop thủ 750.000 750.000 750.000 750.000 750.000 750.000 công Chi phí mời
2.000.000 2.000.000 2.000.000 2.000.000 2.000.000 2.000.000 nghệ nhân 3.Chi phí nhập sản phẩm địa
3.500.000 3.500.000 3.500.000 5.500.000 5.500.000 3.500.000 phương
Tổng chi phí 20.125.000 20.125.000 20.125.000 22.125.000 22.125.000 20.125.000 4.3.3. Lợi nhuận Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 4
129.000.000 221.000.000 221.000.000 348.000.000 348.000.000 298.000.000 Doanh thu Tổng chi phí biến đổi 20.125.000 20.125.000 20.125.000 22.125.000 22.125.000 20.125.000 Lợi nhuận gộp
108.878.000 200.875.000 200.875.000 325.875.000 325.875.000 277.875.000 Tổng chi phí cố định
109.000.000 101.000.000 101.000.000 61.000.000 61.000.000 61.000.000 Lợi nhuận trước thuế -125.000 99.875.000 99.875.000
264.875.000 264.875.000 216.875.000 Thuế thu nhập doanh nghi 0 19.975.000 19.975.000 52.975.000 52.975.000 43.375.000 ệp Lợi nhuận sau thuế -125.000
79.900.000 79.900.000 211.900.000 211.900.000 173.500.000 16
• Vì thuế VAT đầu vào lớn hơn thuế VAT đầu ra nên sẽ được khẩu trừ và kê khai
vào kì sau. Thuế môn bài sẽ được miễn vào năm đầu tiên kinh doanh.
• Đánh giá tài chính:
Trong tháng đầu thành lập do có nhiều chi phí đầu tư ban đầu và lượng khách
hàng chưa nhiều nên bị lỗ. Bắt đầu từ tháng thứ 2 công ty đã bắt đầu có lãi, sau khi
trừ hết chi phí đã có lãi bù lỗ và tiếp tục có vốn từ doanh thu để kinh doanh mà không cần đóng góp thêm. 5. Kế hoạch nhân sự
5.1. Xác định nhu cầu về nhân sự
- Quản lý: 1 người (có kinh nghiệm quản lý homestay hoặc khách sạn nhỏ, am hiểu văn hóa địa phương).
- Lễ tân/Nhân viên đón tiếp: 2-3 người (giao tiếp tốt, nhanh nhẹn, xử lý tình huống
linh hoạt, ưu tiên biết ngoại ngữ).
- Nhân viên buồng phòng: 2-3 người (chăm chỉ, sạch sẽ, cẩn thận).
- Đầu bếp/Phụ bếp: 1-2 người (biết nấu món địa phương là một lợi thế).
- Nhân viên phục vụ: 1-2 người (nhanh nhẹn, nhiệt tình).
- Nhân viên chăm sóc sân vườn/bảo trì: 1 người (biết chăm sóc cây cảnh, sửa chữa nhỏ).
- Nhân viên spa và chăm sóc sức khỏe : 2 người
5.2. Định hình việc quản lý nhân sự
• Quản lý nhân sự: Quản lý homestay sẽ chịu trách nhiệm chính về việc quản lý
nhân sự, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên.
• Đào tạo và phát triển: Tổ chức các khóa đào tạo định kỳ cho nhân viên về kỹ
năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng.
• Chính sách lương thưởng: Xây dựng chính sách lương thưởng công bằng và hấp
dẫn để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả.
• Quản lý lịch làm việc: Sắp xếp lịch làm việc hợp lý để đảm bảo sự cân bằng giữa
công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên.
• Đánh giá hiệu suất: Thực hiện đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên định kỳ
để đưa ra các biện pháp cải thiện và phát triển.