TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC T

BÀI THẢO LUẬN
Đề tài: Kinh doanh nhà hàng chay
Mã lớp học phần : 232_CEMG4111_03
Giáo viên hướng dẫn: Chu Đức T
Nhóm thực hiện : Nhóm 3
Hà Nội, 2024
1
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.....................................................................................................3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH......................4
1.1. Cơ sở hình thành........................................................................................4
1.2. Nội dung ý tưởng........................................................................................4
1.3. Phân tích mô hình SWOT và CANVAS........................................... ................6
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH............................................... ........8
2.1. Nghiên cứu thị trường..................................................................................8
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng.................................................................24
2.3. Kế hoạch sản xuất vận hành........................................................................33
2.4 Nhân sự.................................................................................. .................63
2.5. Kế hoạch tài chính............................................................... .....................78
KẾT LUẬN......................................................................................................83
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................84
2
LỜI MỞ ĐẦU
Cùng với chiều dài lịch sử Phật giáo gắn liền với đời sống người dân, việc ăn chay
trở thành một thành tố trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Phật giáo truyền bá và phát triển
việc ăn chay xuất phát từ tinh thần từ bi nhân sinh quan đặc thù. Theo quan niệm Phật
giáo, ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, phát triển tình thương rộng lớn đối với con người
và vạn vật, bởi thế, ăn chay cũng là một cách để biểu hiện lòng trân trọng sự sống.
Món chay từ lâu đã được chuyên gia thực dưỡng Ohsawa truyền bá như một phương
pháp trị liệu kiện toàn sức khỏe. Từ thập niên 60, người Việt Nam đã tiếp cận đến
phương pháp thực dưỡng này. Người ta ăn chay những do không giống nhau như
nhà Phật ăn chay nhằm mục đích không sát sinh, những tao nhân mặc khách ăn chay
tôn thờ phong cách sống giản dị, thanh đạm. Ngày nay, vấn đề ăn chay đã vượt ra khỏi
phạm vi tín ngưỡng, trở thành một hình thức ẩm thực mới. Ngày càng nhiều thực khách
yêu thích các món chay coi đó như một nét văn hóa, một cách hướng tới sự tinh tế
không chỉ trong ẩm thực mà còn là cả sự thanh tịnh, an bình trong tâm hồn.
Qua thời gian, ẩm thực chay đã trở thành một nét văn hóa của nhiều vùng miền. Các
món chay mới cũng ngày càng được tìm tòi để hướng tới cách chế biến công phu, ngon
đẹp mắt, khiến người thưởng thức luôn tìm thấy những cảm giác thú vị. Nắm bắt xu
hướng này, nhóm chúng em đã lựa chọn đề tài “Kinh doanh nhà ng chay” với mong
muốn khẳng định tiềm năng của thị trường nhà hàng chay, đồng thời đề xuất một mô hình
kinh doanh hiệu quả, góp phần vào sự pháy triển của ngành dịch vụ ẩm thực Việt Nam.
3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1. Cơ sở hình thành
Hà Nội một trong những thành phố phát triển nhất cả nước. Cùng với sự phát triển
của kinh tế xã hội việc nâng cao dần lên những nhu cầu c ủa người dân về ăn mặc, vui
chơi, giải trí,...
bên cạnh đó, việc ăn chay đang một xu thế đang phát triển tại Việt Nam nói
chung Nội nói riêng. Ẩm thực chay dần dần xác lập vị trí quan trọng trong nghệ
thuật ẩm thực của người Nội. Ăn chay giờ đã không chỉ dành riêng cho các bậc tu
nữa tất cả tầng lớp nhân dân. Ẩm thực chay Việt đã vươn đến các giá trị chân-
thiện- mĩ. Góp phần giúp cho con người sống khỏe, sống thanh tĩnh và sống đẹp hơn.
hội kinh doanh sẽ rất lớn nếu nhà hàng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng,
tạo được uy tín với khách hàng, có những chiến dịch quảng bá và lựa chọn được những vị
trí phù hợp. đó cũng chính sở hình thành việc cho ra đời nhà hàng chay
Vegetarian.
Nhà hàng Vegetarian sẽ một không gian ấm cúng, thoải mái để gia đình, bạn tụ
họp thưởng thức những món ăn ngon mỗi ngày sau thời gian làm việc mệt mỏi, mang đến
cho mọi người cảm giác nhẹ nhàng và thanh tĩnh.
1.2. Nội dung ý tưởng
1.2.1. Tên cửa hàng
Vegetarian: Bằng tất cả niềm đam sự chân thành, chúng tôi sẽ đem đến cho
bạn những món ăn chay chất lượng nhất, đảm bả o cho bạn một không gian thanh tĩnh,
nhẹ nhãng và giúp bạn thoải mái sau những giờ căng thẳng
1.2.2. Slogan:
Have it your way - Thưởng thức theo cách của bạn
1.2.3. Lĩnh vực kinh doanh:
Ăn uống
1.2.4. Sản phẩm kinh doanh
- Cung cấp các món ă n chay với nhiều hương vị khác nhau đến từ 3 miền Bắc-
Trung- Nam
4
- Dịch vụ ngồi thiền, uống trà
1.2.5. Đối tượng khách hàng
Cửa hàng kinh doanh đồ chay thu hút được nhiều đối tượng như học sinh, sinh
viên, người trẻ, người trung niên, các gia đình. Tất cả những người có niềm đam mê với
đồ chay thích sự thanh tĩnh
1.2.6. Mục tiêu
- Tạo một không gian nơi mọi người thể thư giãn, tận hưởng những giây
phút yên bình bên gia đình và bạn bè.
- Đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, đem lại cho khách hàng những món ă n chay
mang hương vị đặc trưng của 3 miền
- Đem đến cho khách hàng sự lựa chọn về một dịch vụ thiền, giúp thể thanh
tĩnh, tinh thần thư thái sau ngày dài làm việc.
- Đạt được lợi nhuận cao.
1.2.7. Tầm nhìn
Nhà hàng hướng tới trở thành nhà hàng chay có chất lượng phục vụ cũng như nơi
thư giãn thoải mái nhất được mọi người biết đến không chỉ trên địa bàn Nội nói
riêng mà còn trên các tỉnh thành toàn quốc nói chung.
• Sau 1,2 năm thu hồi vốn, doanh thu tăng đều 10 – 15% theo tháng.
Trong vòng 6 tháng sau khi hoạt động thu hút được 17% thị phần kinh doanh đồ
chay, trong khu vực bán kính 5km xung quanh nhà hàng.
• Sau 2 năm trở thành thương hiệu nhà hàng chay được ưa chuộng và biết đến rộng
rãi, chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhà hàng hướng tới phát triển thêm 2 sở
trên địa bàn Hà Nội trong khu vực quận Hoàn Kiếm và quận Đống Đa.
Trong vòng 10 năm sẽ phát triển thành chuỗi thương hiệu các sở một vài
thành phố lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh.
1.2.8. Sứ mệnh
Nhà hàng chay muốn đem lại cho khách hà ng một không gian thanh tĩnh và thư
thái. Khách hàng sẽ được trải nghiệm hương vị chay 3 miền chìm đắm trong sự nhẹ
nhàng, cổ điển của nhà hàng
1.2.9. Hình thức kinh doanh
5
Kinh doanh nhà ng chay dưới hình thức chuyên môn hóa. Nhà ng kinh doanh
các món ăn chay cung cấp các dịch vụ đi kèm. Việc ứng dụng hình thức kinh doanh
này giúp của nhà hàng nắm chắc được thông tin về thị trường, về khách hàng
1.2.10. Phong cách của cửa hàng
Quán được trang trí theo tông màu vàng trắng. Đèn lồng, tranh ảnh thư pháp
được sử dụng nhiều trong trang trí không gian nhà hàng. Hình ảnh hoa sen chủ đạo.
Nhạc giao hưởng, dân ca, kinh phật được phục vụ nhằm mang đến cho thực khách cảm
giác thư thái trong khi dùng bữa
1.3. Phân tích mô hình SWOT và CANVAS
1.3.1. Mô hình SWOT
Điểm mạnh (strength)
Nhân viên trình độ cao: Đội ngũ đầu bếp đến từ c ác vùng miền khác nhau nên
sự hiểu biết sâu về khẩu vị Bắc- Trung- Nam. Nhân viên phục vụ được đào tạo
bài bản kỹ năng phục vụ, tiếp đãi khách hàng
Chất lượng phục vụ cao: Chất lượng món ăn đáng tin cậy, an toàn, đảm bảo do
nguồn nguyên liệu kiểm soát tốt (về số lượng, chất lượng và giá cả). Dịch vụ được
thực hiện chu đáo và được giám sát để luôn thỏa mãn nhu cầu khách hàng
Khả năng tiếp cận thông tin tốt: Có thể kiểm soát được nhà hàng cũng như quan hệ
với các đoàn thể, địa phương tốt.
Đặc tính sản phẩm nổi bật: Luôn tạo ra các món ăn mới, đa dạng về nội dung lẫn
hình thức, các món ăn mang đậ m hương vị chuẩn của 3 miền, tạo nên sự độc đáo,
riêng biệt của nhà hàng.
Vị trí thuận lợi: Vị trí nhà hàng thuận tiện nằm ngay thành phố, xung quanh
nhiều quan, trường học, công ty nên tận dụng được l ượng khách tại đây, nhà
hàng có bãi giữ xe miễn phí.
Lợi thế về văn hóa: Thấu hiểu văn hóa của người Việt cũng như nhu cầu, khẩu vị
mong muốn của họ
Điểm yếu (Weaknesses)
Quy nhà hàng nhỏ: Hạn chế về tài chính khi nhu cầu phát triển theo hệ
thống chuỗi
6
Sự cạnh tranh gay gắt: Các nhà hàng chay tồn tại lâu đời đã thị phần nhất
định với 1 lượng khách riêng
Thương hiệu chưa được định vị: Do mới thành lập nên gặp nhiều khó khăn khi xây
dựng thương hiệu
Phải đầu bản: Chi phí thuê, đầu trang thiết bị, sở vật chất ban đầu
trang trí lại nhà hàng khá cao làm ảnh hưởng đến lợi nhuận trong những năm đầu,
ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của nhà hàng
Cơ hội (Oportunities)
Môi trường đầu tốt: Tốc độ phát triển của Nội cao, thu nhập bình quân đầu
người cao. Nhiều khách du lịch nước ngoài
Nhu c u thị trường đang tăng: Dân số Việt Nam tăng nhanh, sự đồ thị hóa ngày
càng cao làm cho dân Nội ngày càng đông.Tỷ lệ người ăn chay ngày càng
tăng
Thách thức ( Threats)
Tốn thời gian chi phí đa dạng hóa món ăn: Do thực phẩm chủ yếu từ thực
vật, tạo sự đơn điệu trong các món ăn. Để đa dạng hóa thực đơn cần thời gian
và chi phí để tìm hiểu, sáng tạo ra món mới.
Mất thị phần: Các nhà hàng đối thủ đi trước đều có những món chay đặc trưng, tạo
được vị trí trong lòng khách. những chương trình khuyến mãi hấp dẫn đối
với thực khách. Sự cạnh tranh của các nhà hàng không chuyên về các món chay
cũng sẽ tham gia làm giảm thị phần của phân khúc này.
1.3.2 Mô hình CANVAS
7
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1. Nghiên cứu thị trường
Tại Việt Nam, hơn 10 triệu tín đồ Phật giáo các tông phái nguồn gốc từ đạo
Phật. Theo ảnh hưởng của Phật giáo, có nhiều người chọn ăn chay (không ăn thịt) vào các
ngày 1 15 âm lịch. Văn hóa Nho giáo văn hóa Phật giáo cấm sát sinh hiện diện
trong mọi phần của cuộc sống thường ngày và với niềm tin vào nghiệp báo và luân hồi do
sát sinh, người Việt Nam có xu hướng ăn chay 2~3 lần/tháng.
Trong số những người ăn chay Mỹ C hâu Âu, thực phẩm chay Việt Nam rất được
ưa thích. Các nhà hàng Việt Nam thường nằm trong danh sách các nhà hàng chay ngon
do các nhật báo địa phương Mỹ, Úc, Anh bình chọn. Các món ăn thuần chay của Việt
Nam cũng rất phổ biến đối với du khách phương Tây. Nếu tham khảo các trang web du
lịch toàn cầu hoặc blog của khách du lịch, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin và đánh giá
tốt về thực phẩm thuần chay của Việt Nam.
Tính đến năm 2022, c ó 1.200 nhà hàng chay tại Thành phố Hồ Chí Minh 200 nhà
hàng chay Nội đã đăng trên Foody, một nền tảng đặt món ăn lớn Việt Nam. Tại
các siêu thị Việt Na m, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua các loại mỳ, bún chay và hoặc
thịt chay được làm từ đậu nành.
8
Theo kết quả ‘Khảo sát sở thích ăn chay của người tiêu dùng Việt Nam’ do công ty
nghiên cứu toàn cầu Statista c ông bố năm 2019, 29,0% người tham gia khảo sát cho biết
họ ăn chay từ 3~6 lần/tuần. 26,2% số người được hỏi cho biết họ ăn chay 1~2 lần/tuần và
55,2% số người được hỏi cho biết họ ăn chay hơn 1 lần/tuần.
Về 'lý do ăn chay' (có thể chọn nhiều câu trả lời), 61% người được hỏi trả lời rằng
"thực phẩm chaythực phẩm tốt cho sức khỏe" chiếm vị trí đầu tiên. Ngoài ra, 40% trả
lời rằng "quyền lợi động vật". Một số do đáng chú ý khác "Tôi muốn theo
đuổi xu hướng thực phẩm mới nhất" (36%) và "ăn chay để giảm cân" (38%). Có thể thấy,
lý do lớn nhất dẫn đến việc người Việt Nam ăn chay là vì 'sức khỏe'.
Báo cáo nghiên cứu thị trường Thực phẩm chay trên sàn Thương mại điện tử Shopee,
Lazada, Tiki dành cho nhà bán hàng từ tháng 01/2023 đến tháng 12/2023, được thực hiện
bởi Metric.vn - Nền tảng phân tích số liệu thị trường.
Báo cáo doanh thu Thực phẩm chay trên sàn TMĐT đạt 7 tỷ đồng trong 12 tháng và so
với quý gần nhất giảm 22.6%. Đánh giá thị trường Thực phẩm chay, các Shop kinh doanh
có thể bán với mức giá phổ biến từ 10.000 ₫ đến 50.000 ₫. Thương hiệu Thực phẩm chay
được phân phối bán chạy nhất Âu lạc, An nhiên, Fuma, Nước mắm tĩn, Bình loan,
v.v...
Nếu như trước đây, nhiều người qua n niệm rằng “Không tiền mới phải ăn chay” thì
đến nay quan niệm này thực sự không còn phù hợp. Bởi lẽ, ăn chay ngày nay với nhiều
người theo tôn giáo, một sít cũng thể muốn tiết kiệm. Song, số lượng người ăn
chay thích, vì tò mò, bảo vệ sức khỏe hay làm đẹp cũng tăng lên không ngừng. Các
đối tượng như dân văn phòng mỗi buổi trưa tìm đế n các quán chay, ăn c ha y vào ngày
mùng một, ngày rằm, gia đình ăn chay tại nhà hàng, các bạn trẻ vừa muốn ăn chay lại vừa
muốn tìm một địa điểm đẹp để selfie… đã không còn là câu chuyện quá xa lạ.
Chính đối tượng ngày càng mở rộng yêu cầu thưởng thức món chay của thực
khách cũng ngày càng nâng cao, khắt khe hơn nên các món chay cũng phong phú
được nâng cao chấ t lượng hơn. Điều này tạo nên một nền ẩm thực đặc sắc hấp dẫn
không hề thua kém các món mặn. Trong menu một nhà hàng đồ chay, số lượng món ăn có
thể lên đến 30 50 món, hay các nhà hàng buffet chay gần trăm món đã không còn
chuyện lạ.
Bên cạnh chất lượng món ăn, việc trang trí, sáng tạo trong cách trình bày cũng khiến
thực khách cảm thấy ngỡ ngàng. Món ăn được chế biến trang trí theo nhiều phong
cách ẩm thực khác nhau như thuần Việt hoặc mang hơi hướng của ẩm thực Thái, Ấn, ẩm
thực chay châu Âu…
9
2.1.1. Thông tin cần thu thập về khách hàng và đối thủ cạnh tranh
2.1.1.1 Đặc điểm chung của thị trường
Tăng trưởng nhanh: Thị trường đồ ăn c ha y đang trải qua một giai đoạ n tăng trưởng
nhanh, do ngày càng nhiều người quan tâm đế n lối sống lành mạnh và bền vững.
Theo thống được tờ “Người Lao Động” đăng tải cho thấy Việt Nam 10%
người thường xuyên ăn chay và tại châu Âu con số này là 20%.
thể khẳng định rằng, các thực phẩm chay cung cấp cho con người đầy đủ các
chất dinh dưỡng cơ bản nhất bao gồm: chất bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, các vitamin
muối khoáng. Ăn chay cung cấp đủ năng lượng dinh dưỡng không thua ăn mặn.
Nếu một người ă n chay ăn uống đủ lượng thành phần thực phẩm cân đối thì
cũng có thể cao hơn và to lớn hơn so với người ăn thịt.
Ăn chay ngày nay không còn giới hạn trong tôn giáo hay với những người giảm
béo, chữa bệnh nữa đã trở thành xu hướng ẩm thực thời thượng của lối sống hiện đại.
Giữa cuộc sống hối hả, bộn bề, nhiều người thường rủ nhau đến những quán cơm chay để
tìm cho mình những giây phút bình yên, thư giãn và tận hưởng những món ăn chay thanh
đạm, ấm cúng cùng bạn bè và người thân.
Đặc biệt, khi thực phẩm bán ra trên thị trường ngày nay không còn “sạch”, đều
sự can thiệp của hóa chất, chất bảo quản, khiến thức ăn bị ô nhiễm nặng nề gây ra
nhiều căn bệnh hiểm nghèo cho con người.
Sự đa dạng sản phẩm: Thị trường đồ ăn chay Việt Nam sự đa dạng trong các
sản phẩm, từ các món truyền thống được chế biến lại thành chay đến các món ăn chay
mới sáng tạo và phong phú.
Tính c hấ t du lịch: Đồ ăn chay cũng thường được xem một phần không thể thiếu
của du lịch văn hóa tại Việt Nam, làm cho thị trường này tiềm năng phát triển trong
ngành du lịch.
2.1.1.2. Khách hàng
Với đối tượng khách hàng theo đạo hoặc có tín ngưỡng, các dịp lễ, ngày rằm, mùng
một sẽ là thời điểm đông khách hơn cả của những thương hiệu đồ chay. Các chương trình
khuyến mãi, giảm giá nên được đẩy mạnh vào thời điểm này để thúc đẩy doanh số bán
hàng. Còn đối với nhóm khách ng đến với đồ chay do sức khỏe, thương hiệu của
bạn cần tập trung nhiều hơn vào truyền thông khía cạnh nguyên liệu và phương pháp chế
biến tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.
10
Theo bảng khảo sát google form về nhu cầu sử dụng đồ chay tại Nội với số lượng
mẫu: 70 mẫu cho thấy:
Nhóm tuổi từ 18-20 chiếm đại đa số.
Nếu thương hiệu hướng đến nhóm khách hàng quan tâm đến lối sống xanh, bền
vững, bạn cần lưu tâm đến mọi chi tiết liên quan đến môi trường trong nhà hàng như:
ống hút, cốc uống, bao gói mang về làm s a o để giảm thiểu được tối đa lượng rác thải
có trong quá trình phục vụ của thương hiệu.
Người ưa thích lối sống lành mạnh: Khách hàng tiềm năng cho thị trường đồ ăn chay
những người quan tâm đến sức khỏe môi trường, muốn thực hiện một lối sống lành
mạnh.
Người theo đạo Phật: Một phầ n khách hàng chủ yếu của thị trường đồ ăn chay Việt
Nam những người theo đạo Phật, do đồ ăn chay thường được coi sự cúng dường
trong tôn giáo này.
11
đến 88,6% sinh viên. Sinh viên thường có nguồn tài chính hạn chế . chế độ ă n
chay có thể là một lựa chọn kinh tế hơn cho sinh viên, vì nhiều nguồn thực phẩm thực vật
giá thành rẻ hơn so với thực phẩm chế biến từ động vật.Ngoài ra còn do sở thích
hướng hội những giá trị đang thay đổi trong hội. Các vấn đề như quyền động
vật, môi trường sức khỏe đang trở thành những vấn đề quan tâm của nhiều người trẻ,
và sinh viên có thể phản ánh điều này qua lựa chọn chế độ ăn chay.
Xu thế ăn chay tới 74,3% nữ. Một số phụ nữ thể chọn ăn chay lợi ích
sức khỏe. Chế độ ăn chay c ó thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất từ
các nguồn thực vật, thể giúp giảm nguy mắc một số bệnh như bệnh tim mạch,
bệnh tiểu đường, một số loại ung thư. Thêm vào đó, một số nghiên cứu cho thấy rằng
phụ nữ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe hơn nam giới trong một số trường hợp.
12
Ngày nay, ăn chay đã không còn một phương pháp ăn, đó đã thực sự trở thành
một xu hướng Với những người theo Phật giáo, họ cho rằng lối ăn trai giới con
đường tốt để con người tu sửa. Bởi khi ăn uống thanh đạm nghĩa con người đang
giảm bớt ham muốn trong đó tham muốn ăn uống cội nguồn điểm mấu chốt. Từ
đó bản ngã của c on người quay về với sự đơn giản khiêm nhường lúc ban sơ, dần dần tu
sửa được con người n trong. Ăn chay cũng mang ý nghĩa nuôi dưỡng hạt giống từ bi
của mỗi người. Bởi khi ăn chay sẽ giúp giảm tính sát sanh cho chính mình cho
người khác, từ đó giảm đau thương cho động vật. Theo triết lý của Phật giáo thì mỗi sinh
vật trên thế gian đều bình đẳng như nhau và không có loài nào nên tàn sát loài nào.
Còn theo góc nhìn của khoa học, rất ràng ăn chay giúp con người gia tăng s ức
khỏe về mọi mặt, giảm nguy mắc bệ nh tim mạch phòng chống nguy mắc bệnh
ung thư. Đây cũng nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người chuyển sang ăn
chay. Theo rất nhiều cuộc khả o sát, những người tham gia phần lớn đều cho hay họ ăn
chay trước hếtmuốn cải thiện bả o vệ sức khỏe trước khi nghĩ đến bất cứ nguyên
nhân sâu xa nào khác. Họ cũng cho rằng ăn chay giúp họ có vóc dáng đẹp hơn.
13
Thường thì mọi người sẽ không ăn chay thường xuyên . Một số người thể thích
thỉnh thoảng ăn chay sở thích nhân. Họ thể thích vị của thực phẩm thực vật, tận
hưởng sự đa dạng trong việc thưởng thức các món ăn chay, hoặc muốn khám phá các
quán ăn chay mới. Một số người thích thay đổi chế độ ăn uống của mình để đảm bảo sự
đa dạng cân bằng dinh dưỡng. Họ thể áp dụng chế độ ăn chay trong một số ngày
trong tuần hoặc trong một khoảng thời gian nhất định để mang lại sự đổi mới cho chế độ
ăn uống của mình.
nhiều người chọn ăn chay (không ăn thịt) vào các ngày 1 và 15 âm lịch. Văn hóa
Nho giáo văn hóa Phật giáo cấm sát sinh hiện diện trong mọi phần của cuộc sống
thường ngày với niềm tin vào nghiệp báo luân hồi do sát sinh, người Việt Nam
xu hướng ăn chay 2~3 lần/tháng. Hoặc những nhóm người ăn c hay trường theo tháng
hoặc theo năm nhưng có đến hơn 75% mọi người chọn ă n chay khi có dịp. Trong một số
trường hợp, việc ăn chay trong các dịp đặc biệt có thể liên quan đến sự tinh thần chính trị
14
hoặc biểu tượng. Điều này thể liên quan đến việc ủng hộ hoặc tôn vinh một giá trị, sự
kiện hoặc nhân liên quan đến chế độ ăn chay. thể các dịp đặc biệt như ngày
kỷ niệm, ngày sinh nhật hoặc ngày mất của một người thân yêu hoặc người nổi tiếng
liên quan đến chế độ ăn chay. Trong những dịp như vậy, ăn chay thể được thực hiện
nhằm tưởng nhớ, vinh danh ghi nhớ các giá trị họ đã đại diện. Hoặc thể trong
một số trường hợp, việc ăn c ha y trong các dịp đặc biệt thể liên quan đến việc chia sẻ
tương tác hội. Nếu một nhóm người hoặc gia đình quyết định ăn chay trong một
dịp, điều này thể tạo ra sự đồng thuận sự kết nối hội thông qua chế độ ăn chay
chung.
Mọi người thể ăn chay tại nhiều địa điểm khác nhau, sự lựa chọn của mỗi
người phụ thuộc vào sở thích cá nhân, thời gian và nguồn tài nguyên có sẵn. Phần trăm số
người ăn chay theo phương thức tự chế biến ở nhà là cao nhất vì nhiều người thích nấu ăn
chay tại nhà để kiểm soát nguyên liệu chất lượng thực phẩm. Việc tự chế biến tại nhà
cũng cho phép họ tận hưởng quá trình nấu ăn tùy chỉnh các món ăn theo ý thích riêng.
Hoặc ăn chay chùa nơi linh thiêng cung cấp các món chay c ho tu hànhnhững người
đến thăm.
cũng không thể bỏ qua đó nhà hàng c hay. Nhà hàng chay thường một loạt
các món chay sáng tạo đa dạng, thể phục vụ cả các món ăn chay truyền thống
món ăn chay sáng tạo dựa trên các nguyên liệu thực vật.
Ngoài nhà hàng chay, các quán chay bình dân nhỏ hơn giá cả phải chăng.
Những quán này thường phục vụ các món ăn chay đơn giản truyền thống, thường
thu hút những người muốn có một bữa ăn chay nhanh và tiết kiệm
15
Có rất nhiều lý do mà con người chọn ăn chay nhưng phần lớn đây là mọi người ăn
chay để giúp bổ sung, ngăn ngừa một số chất, tăng c ường bảo vệ s ức khỏe. Nhiều nghiên
cứu cho thấy rằng chế độ ăn chay thể giúp giảm nguy mắc bệnh tim mạch, bệnh
tiểu đường, béo phì một số bệnh khác. Chế độ ăn chay giàu chất xơ, vitamin
khoáng chất, và thường ít chất béo bão hòa và cholesterol.
Xếp thứ hai là nhóm người ăn chay để giúp tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng chiếm
37,1%. Chế độ ăn chay được c ho giúp làm sạch thể tinh thần. Những thực phẩm
thuần chay, như rau quả và các loại thực phẩm tự nhiên, được cho là có tính nhẹ nhàng và
thanh lọc thể. Bằng cách tránh ăn thịt và các sản phẩm động vật, một ngườithể giữ
cho c ơ thể tâm hồn trong trạng thái trong sáng thanh tịnh hơn. còn nhiều do
khác như ăn chay vì muốn cầu nguyện hay vì ngon nên ăn
16
Việc ăn chay ý nghĩa tác động đa dạ ng đối vớ i nhân cả cộng đồng. Ăn
chay thể một hình thức chăm sóc bản thân tạo ra sự cân bằng. Việc lựa chọn
những thực phẩm tốt cho sức khỏe và môi trường có thể làm tăng sự tự hào và tự yêu bản
thân mình. Ngoài ra, việc chọn ăn chay cũng thể một phần của quá trình tìm kiếm
phát triển nhân trong việc lựa chọn lối sống giá trị của mình. Ngoài ra việc ăn
chay thể hiện sự tôn trọng quan tâm đến sự sống. Bằng cách tránh ăn thịt các sản
phẩm động vật, người ăn chay giảm sự gây tổn thương và giết chóc động vật để làm thực
phẩm. Điều này có thể tạo ra một tác động tích cực đối với động vật và môi trường.
gần 60% mọi người chọn mức giá bỏ ra cho một bữa ăn chay từ 50-100k, tiếp
đến 100-200k. Tùy theo nhu cầu lựa chọn của mỗi người. Với mức giá này, bạn
thể tạo được một chế độ ăn chay cơ bản và kinh tế. Bạ n có thể mua các loại rau, quả, hạt,
đậu sản phẩm tự nhiên khác từ các cửa hàng thực phẩ m thông thường hoặc chợ địa
phương. Điều này cung cấp cho bạn một lượng dinh dưỡng đáng kể và đa dạng hoặc cũng
có thể ăn được ở những quán chay bình dâ n.
Còn với những mức giá cao hơn như 200-400k hay thậm trí trên 400k bạn thể
tùy chỉnh chế độ ăn chay của mình theo mong muốn s lựa chọn đa dạng xa xỉ
hơn.. Đồng thời, bạn cũng thể tham gia các dịch vụ giao thức ăn chay hoặc thực hiện
các chế độ ăn chay đặc biệt. Hoặc ăn chay các nhà hàng chay sang trọng. Điều quan
trọng tìm cách làm cho chế độ ăn chay của bạn phù hợp với ngân sách ưu tiên
nhân.
17
Nghiên cứu thị trường
Sản
phẩm Khách hàng
Nhu cầu và sự
ưu tiên của
khách hàng
Đối thủ cạnh
tranh
Khoảng trống (mà đối
thủ cạnh tranh chưa
đạt tới)
Món lẻ
cố định
Khách hàng mục
tiêu:
+ Độ tuổi: 18-20
+ Thu nhập: 7-15
triệu/ tháng
+ Khu vực sinh
sống: Hà Nội
+ Muốn trải nghiệm
ẩm thực chay hoặc
ăn chay là ăn chay
khi có dịp
- Tần suất: ít
nhất 1lần/
tuần
- Loại: Món
chay giả mặn
và món chay
thuần
- Địa điểm:
gần khu vực
sinh sống,
làm việc
- Kỳ vọng:
+ Chất lượng
món ăn: đảm
bảo vệ sinh an
toàn thực
phẩm, hợp
khẩu vị, đa
dạng món
+ Giá giao
động ở mức
bình dân từ
50-100 nghìn
đồng
+ Nhân viên
niềm nở, chỉ
dẫn tận tình
cho khách
hàng
+ Không gian
Veggie
Castle (Số 29
ngõ 2 Trần
Kim Xuyến,
Quận Cầu
Giấy, Hà
Nội)
Chi phí kinh doanh,
quảng cáo cao nhưng
chưa tiếp cận được
đúng khách hàng
Combo
tuần
Khách hàng mục
tiêu
+ Độ tuổi: 18-20
+ Thu nhập: từ 7
triệu/tháng
+ Khu vực sinh
sống: Hà Nội
+ Thỉnh thoảng ăn
chay. Hoặc ăn chay
cho biết. Hoặc ăn
chay khi có dịp
Nhà hàng
Chay Tâm
Đức (14
Dịch Vọng,
Quận Cầu
Giấy, Hà
Nội)
-Không gian quán:
nhỏ hẹp, ít chỗ ngồi
- Sản phẩm: chất
lượng có dấu hiệu
đang giảm
- Kỹ năng: nhân chưa
được đào tạo bài bản
đang thực hiện một
cách cảm tính
-Không có dịch vụ
hậu mãi
Buffet
(ngày
rằm,
mùng 1)
Người tiêu dùng:
+ Độ tuổi:18-20
tuổi
+ Thu nhập: 7 - 15
triệu/ tháng
Chay Tuệ
Minh (Số 2
ngõ 86 Chùa
Hà, Quận
Cầu Giấy,
- Marketing truyền
thống nên chưa tiếp
cận được nhiều đối
tượng khách hàng,
chưa nắm bắt được
18
+ Khu vực sinh
sống: quận Cầu
giấy nói riêng và
Hà Nội nói chung
+ Ăn chay là lối
sống hoặc có nhu
cầu ăn chay vào
tháng 7 âm lịch hay
các ngày mùng 1 và
15 và khi có dịp.
quán rộng rãi,
thoáng mát,
mang hơi
hướng tâm tịnh
Hà Nội) các phương thức
truyền thông hiện đại
- Nhân viên chưa
được đào tạo bài bản
- Thực đơn chưa hợp
khẩu vị với nhiều
khách hàng
2.1.1.3. Đối thủ cạnh tranh
Nhà hàng ă n chay khác: Trong một khu vực nào đó, có thể có nhiều nhà hàng chay
cạnh tranh với nhau. Các nhà hàng này cung c p các món ăn chay thể phong
cách, menu giá c khác nhau. Đối thủ cạnh tranh chính của một nhà hàng chay thường
là các nhà hàng chay khác trong khu vực.
Nhà hàng phục vụ món chay: Một số nhà hàng không phải chay hoàn toàn, nhưng có
thể cung cấp một phần menu chay hoặc một phần riêng biệt dành cho khách hàng
chay. Đối với những người không ăn chay đầy đủ, những nhà hàng này thểmột lựa
chọn hấp dẫn, và do đó, đó là những đối thủ cạnh tranh cho nhà hàng chay.
Nhà hàng thuần chay không hướng đến khách hàng chay: những nhà hàng chay
thuần nhưng không hướng đến nhóm khách hàng chay đặc biệt. Thay vào đó, họ tập trung
vào việc cung cấp các món chay sáng tạo ngon miệng cho tất cả mọi người. Những
nhà hàng này có thể thu hút khách hàng rộng khắp và trở thành đối thủ cạnh tranh với nhà
hàng chay truyền thống.
Nhà hàng phục vụ món ăn truyền thống: Mặc không phải đối thủ trực tiếp,
những nhà hàng phục vụ món ăn truyền thống, chẳng hạn như nhà hàng thịt, hải sản hoặc
các nhà hàng đa dạng về món ăn, cũng thể cạnh tranh với nhà hàng chay. Đối với
những người không ăn chay, họ có thể chọn các nhà hàng này thay vì nhà hàng chay.
Nhà hàng thực đơn đa dạng: Những nhà hàng thực đơn phong phú với nhiều các
loại món ăn từ thịt, hải s n thể cạnh tranh với nhà hàng chay trong việc thu hút khách
hàng không ăn chay
19
Sự cạnh tranh từ các nguồn thức ăn khác: Nhà hàng chay cũng phải cạnh tranh với
các nguồn thức ăn khác như thức ăn nhanh, quán phê, thực phẩm các cửa hàng tiện
lợi…
Nhân tố tả
chi tiết
Veggie Castle Nhà hàng Chay
Tâm Đức
Chay Tuệ Minh Chay Thiên
Duyên
Điểm
mạnh
Điểm
yếu
Điểm
mạnh
Điểm
yếu
Điểm
mạnh
Điểm
yếu
Điểm
mạnh
Điểm
yếu
Địa chỉ Cơ sở
kinh
doanh
Số 29 ngõ 2 Trần
Kim Xuyến,
Quận Cầu Giấy,
Hà Nội
14 Dịch Vọng,
Quận Cầu Giấy,
Hà Nội
Số 2 ngõ 86
Chùa Hà, Quận
Cầu Giấy, Hà
Nội
24 Ngõ 52 Quan
Nhân, Quận Cầu
Giấy, Hà Nội
Giá Từ 25 -350 nghìn
đồng/ người
Trung bình 150
nghìn đồng/
người
Từ 10 – 160
nghìn
đồng/người
30-60 nghìn
đồng/người
Sản
phẩm
Menu có
món lẻ
58 món
đảm bảo
tươi
ngon,
hấp dẫn.
Buffet
thì có 20
món.
Combo
theo
tuần có
11 món
cố định
và sẽ có
1 món
mới mỗi
tuần.
Tốn
khá
nhiều
thời
gian để
có thể
thu hút
được
khách
hàng
Menu có
hơn 60
món đồ
chay
được
nhà bếp
chế biến
phong
phú
Thực
ăn
được
bày ra
sớm sẽ
nhanh
bị
nguội,
khiến
khách
cảm
thấy
không
ngon
miệng
Menu
đa
dạng,
chế
biến từ
nguyên
liệu
tươi,
sạch
Các
món ăn
chưa
hợp
khẩu vị
nhiều
khách
hàng,
chất
lượng
ngày
một sụt
giảm
Menu
hấp
dẫn, đồ
ăn tươi
ngon
Thực
đơn
chưa
được
đa
dạng
20

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ  BÀI THẢO LUẬN
Đề tài: Kinh doanh nhà hàng chay
Mã lớp học phần : 232_CEMG4111_03
Giáo viên hướng dẫn: Chu Đức Trí
Nhóm thực hiện : Nhóm 3 Hà Nội, 2024 1 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.....................................................................................................3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH......................4
1.1. Cơ sở hình thành........................................................................................4
1.2. Nội dung ý tưởng........................................................................................4
1.3. Phân tích mô hình SWOT và CANVAS...........................................................6
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.......................................................8
2.1. Nghiên cứu thị trường..................................................................................8
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng.................................................................24
2.3. Kế hoạch sản xuất vận hành........................................................................33
2.4 Nhân sự...................................................................................................63
2.5. Kế hoạch tài chính....................................................................................78
KẾT LUẬN......................................................................................................83
TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................84 2 LỜI MỞ ĐẦU
Cùng với chiều dài lịch sử Phật giáo gắn liền với đời sống người dân, việc ăn chay
trở thành một thành tố trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Phật giáo truyền bá và phát triển
việc ăn chay xuất phát từ tinh thần từ bi và nhân sinh quan đặc thù. Theo quan niệm Phật
giáo, ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, phát triển tình thương rộng lớn đối với con người
và vạn vật, bởi thế, ăn chay cũng là một cách để biểu hiện lòng trân trọng sự sống.
Món chay từ lâu đã được chuyên gia thực dưỡng Ohsawa truyền bá như một phương
pháp trị liệu và kiện toàn sức khỏe. Từ thập niên 60, người Việt Nam đã tiếp cận đến
phương pháp thực dưỡng này. Người ta ăn chay vì những lý do không giống nhau như
nhà Phật ăn chay nhằm mục đích không sát sinh, những tao nhân mặc khách ăn chay vì
tôn thờ phong cách sống giản dị, thanh đạm. Ngày nay, vấn đề ăn chay đã vượt ra khỏi
phạm vi tín ngưỡng, trở thành một hình thức ẩm thực mới. Ngày càng nhiều thực khách
yêu thích các món chay và coi đó như một nét văn hóa, một cách hướng tới sự tinh tế
không chỉ trong ẩm thực mà còn là cả sự thanh tịnh, an bình trong tâm hồn.
Qua thời gian, ẩm thực chay đã trở thành một nét văn hóa của nhiều vùng miền. Các
món chay mới cũng ngày càng được tìm tòi để hướng tới cách chế biến công phu, ngon
và đẹp mắt, khiến người thưởng thức luôn tìm thấy những cảm giác thú vị. Nắm bắt xu
hướng này, nhóm chúng em đã lựa chọn đề tài “Kinh doanh nhà hà ng chay” với mong
muốn khẳng định tiềm năng của thị trường nhà hàng chay, đồng thời đề xuất một mô hình
kinh doanh hiệu quả, góp phần vào sự pháy triển của ngành dịch vụ ẩm thực Việt Nam. 3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ Ý TƯỞNG KINH DOANH 1.1. Cơ sở hình thành
Hà Nội là một trong những thành phố phát triển nhất cả nước. Cùng với sự phát triển
của kinh tế xã hội là việc nâng cao dần lên những nhu cầu c ủa người dân về ăn mặc, vui chơi, giải trí,...
Và bên cạnh đó, việc ăn chay đang là một xu thế đang phát triển tại Việt Nam nói
chung và Hà Nội nói riêng. Ẩm thực chay dần dần xác lập vị trí quan trọng trong nghệ
thuật ẩm thực của người Hà Nội. Ăn chay giờ đã không chỉ dành riêng cho các bậc tu sĩ
nữa mà là tất cả tầng lớp nhân dân. Ẩm thực chay Việt đã vươn đến các giá trị chân-
thiện- mĩ. Góp phần giúp cho con người sống khỏe, sống thanh tĩnh và sống đẹp hơn.
Cơ hội kinh doanh sẽ là rất lớn nếu nhà hàng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng,
tạo được uy tín với khách hàng, có những chiến dịch quảng bá và lựa chọn được những vị
trí phù hợp. Và đó cũng chính là cơ sở hình thành việc cho ra đời nhà hàng chay Vegetarian.
Nhà hàng Vegetarian sẽ là một không gian ấm cúng, thoải mái để gia đình, bạn bè tụ
họp thưởng thức những món ăn ngon mỗi ngày sau thời gian làm việc mệt mỏi, mang đến
cho mọi người cảm giác nhẹ nhàng và thanh tĩnh. 1.2. Nội dung ý tưởng
1.2.1. Tên cửa hàng
Vegetarian: Bằng tất cả niềm đam mê và sự chân thành, chúng tôi sẽ đem đến cho
bạn những món ăn chay chất lượng nhất, đảm bả o cho bạn một không gian thanh tĩnh,
nhẹ nhãng và giúp bạn thoải mái sau những giờ căng thẳng 1.2.2. Slogan:
Have it your way - Thưởng thức theo cách của bạn
1.2.3. Lĩnh vực kinh doanh: Ăn uống
1.2.4. Sản phẩm kinh doanh
- Cung cấp các món ă n chay với nhiều hương vị khác nhau đến từ 3 miền Bắc- Trung- Nam 4
- Dịch vụ ngồi thiền, uống trà
1.2.5. Đối tượng khách hàng
Cửa hàng kinh doanh đồ chay thu hút được nhiều đối tượng như học sinh, sinh
viên, người trẻ, người trung niên, các gia đình. Tất cả những người có niềm đam mê với
đồ chay thích sự thanh tĩnh 1.2.6. Mục tiêu
- Tạo một không gian nơi mà mọi người có thể thư giãn, tận hưởng những giây
phút yên bình bên gia đình và bạn bè.
- Đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, đem lại cho khách hàng những món ă n chay
mang hương vị đặc trưng của 3 miền
- Đem đến cho khách hàng sự lựa chọn về một dịch vụ thiền, giúp cơ thể thanh
tĩnh, tinh thần thư thái sau ngày dài làm việc.
- Đạt được lợi nhuận cao. 1.2.7. Tầm nhìn
Nhà hàng hướng tới trở thành nhà hàng chay có chất lượng phục vụ cũng như nơi
thư giãn thoải mái nhất được mọi người biết đến không chỉ trên địa bàn Hà Nội nói
riêng mà còn trên các tỉnh thành toàn quốc nói chung.
• Sau 1,2 năm thu hồi vốn, doanh thu tăng đều 10 – 15% theo tháng.
• Trong vòng 6 tháng sau khi hoạt động thu hút được 17% thị phần kinh doanh đồ
chay, trong khu vực bán kính 5km xung quanh nhà hàng.
• Sau 2 năm trở thành thương hiệu nhà hàng chay được ưa chuộng và biết đến rộng
rãi, có chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhà hàng hướng tới phát triển thêm 2 cơ sở
trên địa bàn Hà Nội trong khu vực quận Hoàn Kiếm và quận Đống Đa.
• Trong vòng 10 năm sẽ phát triển thành chuỗi thương hiệu có các cơ sở ở một vài
thành phố lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. 1.2.8. Sứ mệnh
Nhà hàng chay muốn đem lại cho khách hà ng một không gian thanh tĩnh và thư
thái. Khách hàng sẽ được trải nghiệm hương vị chay 3 miền và chìm đắm trong sự nhẹ
nhàng, cổ điển của nhà hàng
1.2.9. Hình thức kinh doanh 5
Kinh doanh nhà hà ng chay dưới hình thức chuyên môn hóa. Nhà hà ng kinh doanh
các món ăn chay và cung cấp các dịch vụ đi kèm. Việc ứng dụng hình thức kinh doanh
này giúp của nhà hàng nắm chắc được thông tin về thị trường, về khách hàng
1.2.10. Phong cách của cửa hàng
Quán được trang trí theo tông màu vàng trắng. Đèn lồng, tranh ảnh thư pháp
được sử dụng nhiều trong trang trí không gian nhà hàng. Hình ảnh hoa sen chủ đạo.
Nhạc giao hưởng, dân ca, kinh phật được phục vụ nhằm mang đến cho thực khách cảm
giác thư thái trong khi dùng bữa
1.3. Phân tích mô hình SWOT và CANVAS
1.3.1. Mô hình SWOT Điểm mạnh (strength)
Nhân viên có trình độ cao: Đội ngũ đầu bếp đến từ c ác vùng miền khác nhau nên
có sự hiểu biết sâu về khẩu vị Bắc- Trung- Nam. Nhân viên phục vụ được đào tạo
bài bản kỹ năng phục vụ, tiếp đãi khách hàng
Chất lượng phục vụ cao: Chất lượng món ăn đáng tin cậy, an toàn, đảm bảo do
nguồn nguyên liệu kiểm soát tốt (về số lượng, chất lượng và giá cả). Dịch vụ được
thực hiện chu đáo và được giám sát để luôn thỏa mãn nhu cầu khách hàng
Khả năng tiếp cận thông tin tốt: Có thể kiểm soát được nhà hàng cũng như quan hệ
với các đoàn thể, địa phương tốt.
Đặc tính sản phẩm nổi bật: Luôn tạo ra các món ăn mới, đa dạng về nội dung lẫn
hình thức, các món ăn mang đậ m hương vị chuẩn của 3 miền, tạo nên sự độc đáo,
riêng biệt của nhà hàng.
Vị trí thuận lợi: Vị trí nhà hàng thuận tiện nằm ngay thành phố, xung quanh có
nhiều cơ quan, trường học, công ty nên tận dụng được l ượng khách tại đây, nhà
hàng có bãi giữ xe miễn phí.
Lợi thế về văn hóa: Thấu hiểu văn hóa của người Việt cũng như nhu cầu, khẩu vị mong muốn của họ Điểm yếu (Weaknesses)
Quy mô nhà hàng nhỏ: Hạn chế về tài chính khi có nhu cầu phát triển theo hệ thống chuỗi 6
Sự cạnh tranh gay gắt: Các nhà hàng chay tồn tại lâu đời và đã có thị phần nhất
định với 1 lượng khách riêng
Thương hiệu chưa được định vị: Do mới thành lập nên gặp nhiều khó khăn khi xây dựng thương hiệu
Phải đầu tư cơ bản: Chi phí thuê, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất ban đầu và
trang trí lại nhà hàng khá cao làm ảnh hưởng đến lợi nhuận trong những năm đầu,
ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của nhà hàng Cơ hội (Oportunities)
Môi trường đầu tư tốt: Tốc độ phát triển của Hà Nội cao, thu nhập bình quân đầu
người cao. Nhiều khách du lịch nước ngoài
Nhu c ầ u thị trường đang tăng: Dân số Việt Nam tăng nhanh, sự đồ thị hóa ngày
càng cao làm cho dân cư Hà Nội ngày càng đông.Tỷ lệ người ăn chay ngày càng tăng Thách thức ( Threats)
Tốn thời gian và chi phí đa dạng hóa món ăn: Do thực phẩm chủ yếu là từ thực
vật, tạo sự đơn điệu trong các món ăn. Để đa dạng hóa thực đơn cần có thời gian
và chi phí để tìm hiểu, sáng tạo ra món mới.
Mất thị phần: Các nhà hàng đối thủ đi trước đều có những món chay đặc trưng, tạo
được vị trí trong lòng khách. Và có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn đối
với thực khách. Sự cạnh tranh của các nhà hàng không chuyên về các món chay
cũng sẽ tham gia làm giảm thị phần của phân khúc này. 1.3.2 Mô hình CANVAS 7
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1. Nghiên cứu thị trường
Tại Việt Nam, có hơn 10 triệu tín đồ Phật giáo và các tông phái có nguồn gốc từ đạo
Phật. Theo ảnh hưởng của Phật giáo, có nhiều người chọn ăn chay (không ăn thịt) vào các
ngày 1 và 15 âm lịch. Văn hóa Nho giáo và văn hóa Phật giáo cấm sát sinh hiện diện
trong mọi phần của cuộc sống thường ngày và với niềm tin vào nghiệp báo và luân hồi do
sát sinh, người Việt Nam có xu hướng ăn chay 2~3 lần/tháng.
Trong số những người ăn chay ở Mỹ và C hâu Âu, thực phẩm chay Việt Nam rất được
ưa thích. Các nhà hàng Việt Nam thường nằm trong danh sách các nhà hàng chay ngon
do các nhật báo địa phương ở Mỹ, Úc, Anh bình chọn. Các món ăn thuần chay của Việt
Nam cũng rất phổ biến đối với du khách phương Tây. Nếu tham khảo các trang web du
lịch toàn cầu hoặc blog của khách du lịch, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin và đánh giá
tốt về thực phẩm thuần chay của Việt Nam.
Tính đến năm 2022, c ó 1.200 nhà hàng chay tại Thành phố Hồ Chí Minh và 200 nhà
hàng chay ở Hà Nội đã đăng ký trên Foody, một nền tảng đặt món ăn lớn Việt Nam. Tại
các siêu thị Việt Na m, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua các loại mỳ, bún chay và hoặc
thịt chay được làm từ đậu nành. 8
Theo kết quả ‘Khảo sát sở thích ăn chay của người tiêu dùng Việt Nam’ do công ty
nghiên cứu toàn cầu Statista c ông bố năm 2019, 29,0% người tham gia khảo sát cho biết
họ ăn chay từ 3~6 lần/tuần. 26,2% số người được hỏi cho biết họ ăn chay 1~2 lần/tuần và
55,2% số người được hỏi cho biết họ ăn chay hơn 1 lần/tuần.
Về 'lý do ăn chay' (có thể chọn nhiều câu trả lời), 61% người được hỏi trả lời rằng
"thực phẩm chay là thực phẩm tốt cho sức khỏe" chiếm vị trí đầu tiên. Ngoài ra, 40% trả
lời rằng nó là vì "quyền lợi động vật". Một số lý do đáng chú ý khác là "Tôi muốn theo
đuổi xu hướng thực phẩm mới nhất" (36%) và "ăn chay để giảm cân" (38%). Có thể thấy,
lý do lớn nhất dẫn đến việc người Việt Nam ăn chay là vì 'sức khỏe'.
Báo cáo nghiên cứu thị trường Thực phẩm chay trên sàn Thương mại điện tử Shopee,
Lazada, Tiki dành cho nhà bán hàng từ tháng 01/2023 đến tháng 12/2023, được thực hiện
bởi Metric.vn - Nền tảng phân tích số liệu thị trường.
Báo cáo doanh thu Thực phẩm chay trên sàn TMĐT đạt 7 tỷ đồng trong 12 tháng và so
với quý gần nhất giảm 22.6%. Đánh giá thị trường Thực phẩm chay, các Shop kinh doanh
có thể bán với mức giá phổ biến từ 10.000 ₫ đến 50.000 ₫. Thương hiệu Thực phẩm chay
được phân phối và bán chạy nhất là Âu lạc, An nhiên, Fuma, Nước mắm tĩn, Bình loan, v.v...
Nếu như trước đây, nhiều người qua n niệm rằng “Không có tiền mới phải ăn chay” thì
đến nay quan niệm này thực sự không còn phù hợp. Bởi lẽ, ăn chay ngày nay với nhiều
người vì theo tôn giáo, một số ít cũng có thể vì muốn tiết kiệm. Song, số lượng người ăn
chay vì thích, vì tò mò, vì bảo vệ sức khỏe hay làm đẹp cũng tăng lên không ngừng. Các
đối tượng như dân văn phòng mỗi buổi trưa tìm đế n các quán chay, ăn c ha y vào ngày
mùng một, ngày rằm, gia đình ăn chay tại nhà hàng, các bạn trẻ vừa muốn ăn chay lại vừa
muốn tìm một địa điểm đẹp để selfie… đã không còn là câu chuyện quá xa lạ.
Chính vì đối tượng ngày càng mở rộng và yêu cầu thưởng thức món chay của thực
khách cũng ngày càng nâng cao, khắt khe hơn nên các món chay cũng phong phú và
được nâng cao chấ t lượng hơn. Điều này tạo nên một nền ẩm thực đặc sắc và hấp dẫn
không hề thua kém các món mặn. Trong menu một nhà hàng đồ chay, số lượng món ăn có
thể lên đến 30 – 50 món, hay các nhà hàng buffet chay gần trăm món đã không còn là chuyện lạ.
Bên cạnh chất lượng món ăn, việc trang trí, sáng tạo trong cách trình bày cũng khiến
thực khách cảm thấy ngỡ ngàng. Món ăn được chế biến và trang trí theo nhiều phong
cách ẩm thực khác nhau như thuần Việt hoặc mang hơi hướng của ẩm thực Thái, Ấn, ẩm thực chay châu Âu… 9
2.1.1. Thông tin cần thu thập về khách hàng và đối thủ cạnh tranh
2.1.1.1 Đặc điểm chung của thị trường
Tăng trưởng nhanh: Thị trường đồ ăn c ha y đang trải qua một giai đoạ n tăng trưởng
nhanh, do ngày càng nhiều người quan tâm đế n lối sống lành mạnh và bền vững.
Theo thống kê được tờ “Người Lao Động” đăng tải cho thấy ở Việt Nam có 10%
người thường xuyên ăn chay và tại châu Âu con số này là 20%.
Có thể khẳng định rằng, các thực phẩm chay cung cấp cho con người đầy đủ các
chất dinh dưỡng cơ bản nhất bao gồm: chất bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, các vitamin
và muối khoáng. Ăn chay cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng không thua gì ăn mặn.
Nếu một người ă n chay mà ăn uống đủ lượng và có thành phần thực phẩm cân đối thì
cũng có thể cao hơn và to lớn hơn so với người ăn thịt.
Ăn chay ngày nay không còn giới hạn trong tôn giáo hay với những người giảm
béo, chữa bệnh nữa mà đã trở thành xu hướng ẩm thực thời thượng của lối sống hiện đại.
Giữa cuộc sống hối hả, bộn bề, nhiều người thường rủ nhau đến những quán cơm chay để
tìm cho mình những giây phút bình yên, thư giãn và tận hưởng những món ăn chay thanh
đạm, ấm cúng cùng bạn bè và người thân.
Đặc biệt, khi thực phẩm bán ra trên thị trường ngày nay không còn “sạch”, đều có
sự can thiệp của hóa chất, chất bảo quản, khiến thức ăn bị ô nhiễm nặng nề và gây ra
nhiều căn bệnh hiểm nghèo cho con người.
Sự đa dạng sản phẩm: Thị trường đồ ăn chay ở Việt Nam có sự đa dạng trong các
sản phẩm, từ các món truyền thống được chế biến lại thành chay đến các món ăn chay
mới sáng tạo và phong phú.
Tính c hấ t du lịch: Đồ ăn chay cũng thường được xem là một phần không thể thiếu
của du lịch văn hóa tại Việt Nam, làm cho thị trường này có tiềm năng phát triển trong ngành du lịch. 2.1.1.2. Khách hàng
Với đối tượng khách hàng theo đạo hoặc có tín ngưỡng, các dịp lễ, ngày rằm, mùng
một sẽ là thời điểm đông khách hơn cả của những thương hiệu đồ chay. Các chương trình
khuyến mãi, giảm giá nên được đẩy mạnh vào thời điểm này để thúc đẩy doanh số bán
hàng. Còn đối với nhóm khách hà ng đến với đồ chay vì lý do sức khỏe, thương hiệu của
bạn cần tập trung nhiều hơn vào truyền thông khía cạnh nguyên liệu và phương pháp chế
biến tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. 10
Theo bảng khảo sát google form về nhu cầu sử dụng đồ chay tại Hà Nội với số lượng
mẫu: 70 mẫu cho thấy:

Nhóm tuổi từ 18-20 chiếm đại đa số.
Nếu thương hiệu hướng đến nhóm khách hàng quan tâm đến lối sống xanh, bền
vững, bạn cần lưu tâm đến mọi chi tiết liên quan đến môi trường có trong nhà hàng như:
ống hút, cốc uống, bao bì gói mang về làm s a o để giảm thiểu được tối đa lượng rác thải
có trong quá trình phục vụ của thương hiệu.
Người ưa thích lối sống lành mạnh: Khách hàng tiềm năng cho thị trường đồ ăn chay
là những người quan tâm đến sức khỏe và môi trường, muốn thực hiện một lối sống lành mạnh.
Người theo đạo Phật: Một phầ n khách hàng chủ yếu của thị trường đồ ăn chay ở Việt
Nam là những người theo đạo Phật, do đồ ăn chay thường được coi là sự cúng dường trong tôn giáo này. 11
Có đến 88,6% là sinh viên. Sinh viên thường có nguồn tài chính hạn chế . chế độ ă n
chay có thể là một lựa chọn kinh tế hơn cho sinh viên, vì nhiều nguồn thực phẩm thực vật
có giá thành rẻ hơn so với thực phẩm chế biến từ động vật.Ngoài ra còn do sở thích và
hướng xã hội và những giá trị đang thay đổi trong xã hội. Các vấn đề như quyền động
vật, môi trường và sức khỏe đang trở thành những vấn đề quan tâm của nhiều người trẻ,
và sinh viên có thể phản ánh điều này qua lựa chọn chế độ ăn chay.
Xu thế ăn chay có tới 74,3% là nữ. Một số phụ nữ có thể chọn ăn chay vì lợi ích
sức khỏe. Chế độ ăn chay c ó thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, và chất xơ từ
các nguồn thực vật, và có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim mạch,
bệnh tiểu đường, và một số loại ung thư. Thêm vào đó, một số nghiên cứu cho thấy rằng
phụ nữ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe hơn nam giới trong một số trường hợp. 12
Ngày nay, ăn chay đã không còn là một phương pháp ăn, đó đã thực sự trở thành
một xu hướng Với những người theo Phật giáo, họ cho rằng là lối ăn trai giới là con
đường tốt để con người tu sửa. Bởi vì khi ăn uống thanh đạm nghĩa là con người đang
giảm bớt ham muốn trong đó tham muốn ăn uống là cội nguồn và là điểm mấu chốt. Từ
đó bản ngã của c on người quay về với sự đơn giản khiêm nhường lúc ban sơ, dần dần tu
sửa được con người bê n trong. Ăn chay cũng mang ý nghĩa nuôi dưỡng hạt giống từ bi
của mỗi người. Bởi vì khi ăn chay sẽ giúp giảm tính sát sanh cho chính mình và cho
người khác, từ đó giảm đau thương cho động vật. Theo triết lý của Phật giáo thì mỗi sinh
vật trên thế gian đều bình đẳng như nhau và không có loài nào nên tàn sát loài nào.
Còn theo góc nhìn của khoa học, rất rõ ràng ăn chay giúp con người gia tăng s ức
khỏe về mọi mặt, giảm nguy cơ mắc bệ nh tim mạch và phòng chống nguy cơ mắc bệnh
ung thư. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người chuyển sang ăn
chay. Theo rất nhiều cuộc khả o sát, những người tham gia phần lớn đều cho hay họ ăn
chay trước hết là vì muốn cải thiện và bả o vệ sức khỏe trước khi nghĩ đến bất cứ nguyên
nhân sâu xa nào khác. Họ cũng cho rằng ăn chay giúp họ có vóc dáng đẹp hơn. 13
Thường thì mọi người sẽ không ăn chay thường xuyên . Một số người có thể thích
thỉnh thoảng ăn chay vì sở thích cá nhân. Họ có thể thích vị của thực phẩm thực vật, tận
hưởng sự đa dạng trong việc thưởng thức các món ăn chay, hoặc muốn khám phá các
quán ăn chay mới. Một số người thích thay đổi chế độ ăn uống của mình để đảm bảo sự
đa dạng và cân bằng dinh dưỡng. Họ có thể áp dụng chế độ ăn chay trong một số ngày
trong tuần hoặc trong một khoảng thời gian nhất định để mang lại sự đổi mới cho chế độ ăn uống của mình.
Có nhiều người chọn ăn chay (không ăn thịt) vào các ngày 1 và 15 âm lịch. Văn hóa
Nho giáo và văn hóa Phật giáo cấm sát sinh hiện diện trong mọi phần của cuộc sống
thường ngày và với niềm tin vào nghiệp báo và luân hồi do sát sinh, người Việt Nam có
xu hướng ăn chay 2~3 lần/tháng. Hoặc có những nhóm người ăn c hay trường theo tháng
hoặc theo năm nhưng có đến hơn 75% mọi người chọn ă n chay khi có dịp. Trong một số
trường hợp, việc ăn chay trong các dịp đặc biệt có thể liên quan đến sự tinh thần chính trị 14
hoặc biểu tượng. Điều này có thể liên quan đến việc ủng hộ hoặc tôn vinh một giá trị, sự
kiện hoặc cá nhân có liên quan đến chế độ ăn chay. Có thể có các dịp đặc biệt như ngày
kỷ niệm, ngày sinh nhật hoặc ngày mất của một người thân yêu hoặc người nổi tiếng có
liên quan đến chế độ ăn chay. Trong những dịp như vậy, ăn chay có thể được thực hiện
nhằm tưởng nhớ, vinh danh và ghi nhớ các giá trị mà họ đã đại diện. Hoặc có thể trong
một số trường hợp, việc ăn c ha y trong các dịp đặc biệt có thể liên quan đến việc chia sẻ
và tương tác xã hội. Nếu một nhóm người hoặc gia đình quyết định ăn chay trong một
dịp, điều này có thể tạo ra sự đồng thuận và sự kết nối xã hội thông qua chế độ ăn chay chung.
Mọi người có thể ăn chay tại nhiều địa điểm khác nhau, và sự lựa chọn của mỗi
người phụ thuộc vào sở thích cá nhân, thời gian và nguồn tài nguyên có sẵn. Phần trăm số
người ăn chay theo phương thức tự chế biến ở nhà là cao nhất vì nhiều người thích nấu ăn
chay tại nhà để kiểm soát nguyên liệu và chất lượng thực phẩm. Việc tự chế biến tại nhà
cũng cho phép họ tận hưởng quá trình nấu ăn và tùy chỉnh các món ăn theo ý thích riêng.
Hoặc ăn chay ở chùa nơi linh thiêng cung cấp các món chay c ho tu hành và những người đến thăm.
Và cũng không thể bỏ qua đó là nhà hàng c hay. Nhà hàng chay thường có một loạt
các món chay sáng tạo và đa dạng, có thể phục vụ cả các món ăn chay truyền thống và
món ăn chay sáng tạo dựa trên các nguyên liệu thực vật.
Ngoài nhà hàng chay, có các quán chay bình dân nhỏ hơn và giá cả phải chăng.
Những quán này thường phục vụ các món ăn chay đơn giản và truyền thống, và thường
thu hút những người muốn có một bữa ăn chay nhanh và tiết kiệm 15
Có rất nhiều lý do mà con người chọn ăn chay nhưng phần lớn ở đây là mọi người ăn
chay để giúp bổ sung, ngăn ngừa một số chất, tăng c ường bảo vệ s ức khỏe. Nhiều nghiên
cứu cho thấy rằng chế độ ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh
tiểu đường, béo phì và một số bệnh khác. Chế độ ăn chay giàu chất xơ, vitamin và
khoáng chất, và thường ít chất béo bão hòa và cholesterol.
Xếp thứ hai là nhóm người ăn chay để giúp tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng chiếm
37,1%. Chế độ ăn chay được c ho là giúp làm sạch cơ thể và tinh thần. Những thực phẩm
thuần chay, như rau quả và các loại thực phẩm tự nhiên, được cho là có tính nhẹ nhàng và
thanh lọc cơ thể. Bằng cách tránh ăn thịt và các sản phẩm động vật, một người có thể giữ
cho c ơ thể và tâm hồn trong trạng thái trong sáng và thanh tịnh hơn. Và còn nhiều lý do
khác như ăn chay vì muốn cầu nguyện hay vì ngon nên ăn 16
Việc ăn chay có ý nghĩa và tác động đa dạ ng đối vớ i cá nhân và cả cộng đồng. Ăn
chay có thể là một hình thức chăm sóc bản thân và tạo ra sự cân bằng. Việc lựa chọn
những thực phẩm tốt cho sức khỏe và môi trường có thể làm tăng sự tự hào và tự yêu bản
thân mình. Ngoài ra, việc chọn ăn chay cũng có thể là một phần của quá trình tìm kiếm
và phát triển cá nhân trong việc lựa chọn lối sống và giá trị của mình. Ngoài ra việc ăn
chay thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến sự sống. Bằng cách tránh ăn thịt và các sản
phẩm động vật, người ăn chay giảm sự gây tổn thương và giết chóc động vật để làm thực
phẩm. Điều này có thể tạo ra một tác động tích cực đối với động vật và môi trường.
Có gần 60% mọi người chọn mức giá bỏ ra cho một bữa ăn chay từ 50-100k, tiếp
đến là 100-200k. Tùy theo nhu cầu và lựa chọn của mỗi người. Với mức giá này, bạn có
thể tạo được một chế độ ăn chay cơ bản và kinh tế. Bạ n có thể mua các loại rau, quả, hạt,
đậu và sản phẩm tự nhiên khác từ các cửa hàng thực phẩ m thông thường hoặc chợ địa
phương. Điều này cung cấp cho bạn một lượng dinh dưỡng đáng kể và đa dạng hoặc cũng
có thể ăn được ở những quán chay bình dâ n.
Còn với những mức giá cao hơn như 200-400k hay thậm trí trên 400k bạn có thể
tùy chỉnh chế độ ăn chay của mình theo mong muốn và có s ự lựa chọn đa dạng và xa xỉ
hơn.. Đồng thời, bạn cũng có thể tham gia các dịch vụ giao thức ăn chay hoặc thực hiện
các chế độ ăn chay đặc biệt. Hoặc ăn chay ở các nhà hàng chay sang trọng. Điều quan
trọng là tìm cách làm cho chế độ ăn chay của bạn phù hợp với ngân sách và ưu tiên cá nhân. 17 Nghiên cứu thị trường Nhu cầu và sự Khoảng trống (mà đối Sản ưu tiên của
Đối thủ cạnh thủ cạnh tranh chưa phẩm Khách hàng khách hàng tranh đạt tới) Khách hàng mục - Tần suất: ít Veggie Chi phí kinh doanh, tiêu: nhất 1lần/
Castle (Số 29 quảng cáo cao nhưng tuần ngõ 2 Trần chưa tiếp cận được + Độ tuổi: 18-20
Kim Xuyến, đúng khách hàng - Loại: Món + Thu nhập: 7-15 Quận Cầu chay giả mặn triệu/ tháng Giấy, Hà và món chay + Khu vực sinh Nội) thuần sống: Hà Nội - Địa điểm:
+ Muốn trải nghiệm gần khu vực ẩm thực chay hoặc sinh sống, Món lẻ ăn chay là ăn chay làm việc cố định khi có dịp - Kỳ vọng: Khách hàng mục Nhà hàng -Không gian quán: + Chất lượng tiêu món ăn: đảm Chay Tâm nhỏ hẹp, ít chỗ ngồi Đức (14 + Độ tuổi: 18-20 bảo vệ sinh an - Sản phẩm: chất Dịch Vọng, toàn thực lượng có dấu hiệu + Thu nhập: từ 7 Quận Cầu phẩm, hợp đang giảm triệu/tháng Giấy, Hà khẩu vị, đa - Kỹ năng: nhân chưa + Khu vực sinh Nội) dạng món
được đào tạo bài bản sống: Hà Nội + Giá giao đang thực hiện một + Thỉnh thoảng ăn động ở mức cách cảm tính
chay. Hoặc ăn chay bình dân từ -Không có dịch vụ Combo cho biết. Hoặc ăn 50-100 nghìn hậu mãi tuần chay khi có dịp đồng Buffet Người tiêu dùng: + Nhân viên Chay Tuệ - Marketing truyền (ngày niềm nở, chỉ Minh (Số 2 thống nên chưa tiếp + Độ tuổi:18-20 rằm, dẫn tận tình
ngõ 86 Chùa cận được nhiều đối tuổi mùng 1) cho khách Hà, Quận tượng khách hàng, + Thu nhập: 7 - 15 hàng Cầu Giấy, chưa nắm bắt được triệu/ tháng + Không gian 18 + Khu vực sinh Hà Nội) các phương thức sống: quận Cầu truyền thông hiện đại giấy nói riêng và - Nhân viên chưa Hà Nội nói chung
được đào tạo bài bản + Ăn chay là lối - Thực đơn chưa hợp sống hoặc có nhu quán rộng rãi, khẩu vị với nhiều cầu ăn chay vào thoáng mát, khách hàng
tháng 7 âm lịch hay mang hơi
các ngày mùng 1 và hướng tâm tịnh 15 và khi có dịp.
2.1.1.3. Đối thủ cạnh tranh
Nhà hàng ă n chay khác: Trong một khu vực nào đó, có thể có nhiều nhà hàng chay
cạnh tranh với nhau. Các nhà hàng này cung c ấ p các món ăn chay và có thể có phong
cách, menu và giá c ả khác nhau. Đối thủ cạnh tranh chính của một nhà hàng chay thường
là các nhà hàng chay khác trong khu vực.
Nhà hàng phục vụ món chay: Một số nhà hàng không phải chay hoàn toàn, nhưng có
thể cung cấp một phần menu chay hoặc có một phần riêng biệt dành cho khách hàng
chay. Đối với những người không ăn chay đầy đủ, những nhà hàng này có thể là một lựa
chọn hấp dẫn, và do đó, đó là những đối thủ cạnh tranh cho nhà hàng chay.
Nhà hàng thuần chay không hướng đến khách hàng chay: Có những nhà hàng chay
thuần nhưng không hướng đến nhóm khách hàng chay đặc biệt. Thay vào đó, họ tập trung
vào việc cung cấp các món chay sáng tạo và ngon miệng cho tất cả mọi người. Những
nhà hàng này có thể thu hút khách hàng rộng khắp và trở thành đối thủ cạnh tranh với nhà hàng chay truyền thống.
Nhà hàng phục vụ món ăn truyền thống: Mặc dù không phải là đối thủ trực tiếp,
những nhà hàng phục vụ món ăn truyền thống, chẳng hạn như nhà hàng thịt, hải sản hoặc
các nhà hàng đa dạng về món ăn, cũng có thể cạnh tranh với nhà hàng chay. Đối với
những người không ăn chay, họ có thể chọn các nhà hàng này thay vì nhà hàng chay.
Nhà hàng thực đơn đa dạng: Những nhà hàng có thực đơn phong phú với nhiều các
loại món ăn từ thịt, hải s ả n có thể cạnh tranh với nhà hàng chay trong việc thu hút khách hàng không ăn chay 19
Sự cạnh tranh từ các nguồn thức ăn khác: Nhà hàng chay cũng phải cạnh tranh với
các nguồn thức ăn khác như thức ăn nhanh, quán cà phê, thực phẩm ở các cửa hàng tiện lợi… Nhân tố Mô tả Veggie Castle Nhà hàng Chay Chay Tuệ Minh Chay Thiên chi tiết Tâm Đức Duyên Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm mạnh yếu mạnh yếu mạnh yếu mạnh yếu Địa chỉ Cơ sở
Số 29 ngõ 2 Trần 14 Dịch Vọng, Số 2 ngõ 86 24 Ngõ 52 Quan kinh Kim Xuyến, Quận Cầu Giấy, Chùa Hà, Quận Nhân, Quận Cầu doanh Quận Cầu Giấy, Hà Nội Cầu Giấy, Hà Giấy, Hà Nội Hà Nội Nội Giá
Từ 25 -350 nghìn Trung bình 150 Từ 10 – 160 30-60 nghìn đồng/ người nghìn đồng/ nghìn đồng/người người đồng/người Sản Menu có Tốn Thực Menu Menu Thực phẩm món lẻ khá Menu có ăn đa Các hấp đơn 58 món nhiều hơn 60 được dạng, món ăn dẫn, đồ chưa đảm bảo thời món đồ bày ra chế chưa ăn tươi được tươi gian để chay sớm sẽ biến từ hợp ngon đa ngon, có thể được nhanh nguyên khẩu vị dạng hấp dẫn. thu hút nhà bếp bị liệu nhiều Buffet được chế biến nguội, tươi, khách thì có 20 khách phong và sạch hàng, món. hàng phú khiến chất Combo khách lượng theo cảm ngày tuần có thấy một sụt 11 món không giảm cố định ngon và sẽ có miệng 1 món mới mỗi tuần. 20