BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BÀI THẢO LUẬN
KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài:
Lập bảng kế hoạch kinh doanh tiệm bánh Handmade TM
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Ngọc Dương
Nhóm thực hiện : Nhóm 8
Lớp học phần : 231_CEMG3111_02
Hà Nội - 2023
MỤC LỤC
DANH SÁCH THÀNH VIÊN........................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU...............................................................................................................1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT..............................................................................2
1.1. Kinh doanh.............................................................................................................2
1.1.1. Khái niệm, phân loại kinh doanh..................................................................2
1.1.2. Các yếu tố đảm bảo kinh doanh thành công.................................................2
1.2. Khởi sự kinh doanh................................................................................................4
1.3. Ý tưởng kinh doanh là gì?......................................................................................5
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH BÁNH TRUNG THU HANDMADE
TM................................................................................................................................6
2.1. Giới thiệu khái quát về ý tưởng kinh doanh...........................................................6
2.1.1. Lý do lựa chọn dự án....................................................................................6
2.1.2. Mô tả khái quát dự án:..................................................................................6
2.1.3. Mục tiêu dự án..............................................................................................6
2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh.....................................................................................7
2.1.5. Các loại sản phẩm.........................................................................................7
2.2. Phác thảo ý tưởng kinh doanh................................................................................9
2.2.1. Tên ý tưởng..................................................................................................9
2.2.3. Mô tả sản phẩm, dịch vụ.............................................................................10
2.2.3. Khách hàng mục tiêu..................................................................................10
2.2.4. Đáp ứng, giải quyết các nhu cầu/vấn đề của khách hàng............................10
2.2.5. Năng lực cần có..........................................................................................10
2.2.6. Ước tính mức tiền đầu tư và khả năng sinh lời...........................................11
2.3. Lập kế hoạch kinh doanh......................................................................................11
2.3.1. Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh.................................11
2.3.1.1. Phân tích môi trường và thị trường kinh doanh........................................11
2.3.1.2. Đặc điểm khách hàng...............................................................................15
2.3.1.3. Đối thủ cạnh tranh....................................................................................16
2.3.1.4. Các phương pháp thực hiện......................................................................16
2.3.2. Kế hoạch marketing và bán hàng................................................................16
2.3.2.1. Sản phẩm..................................................................................................17
2.3.2.2. Giá bán.....................................................................................................19
2.3.2.3. Địa điểm, phân phối:................................................................................20
2.3.2.4. Truyền thông, quảng cáo..........................................................................20
2.3.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng...........................................................21
2.3.3. Kế hoạch sản xuất và bán hàng...................................................................23
2.3.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa thiết bị............................................................23
2.3.3.2. Công nghệ và quá trình sản xuất..............................................................25
2.3.3.3. Bố trí mặt hàng.........................................................................................25
2.3.3.4. Lịch trình công việc.................................................................................25
2.3.3.5. Kế hoạch đảm bảo chất lượng..................................................................26
2.3.4. Kế hoạch tài chính.......................................................................................27
2.3.4.1. Vốn khởi sự..............................................................................................27
2.3.4.2. Nguồn vốn................................................................................................28
2.3.4.3. Ước tính doanh thu, chi phí và lợi nhuận.................................................28
2.3.5. Kế hoạch tổ chức và quản lý nhân sự..........................................................30
2.3.5.1. Xác định nhu cầu về nhân sự....................................................................30
2.3.5.2. Định hình việc quản lý nhân sự................................................................30
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNG KINH DOANH..............................................35
3.1. Ý nghĩa của dự án.................................................................................................35
3.2. Những rủi ro có thể gặp........................................................................................35
3.2.1. Rủi ro..........................................................................................................35
3.2.2. Phương pháp phòng tránh rủi ro.................................................................36
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................39
BẢNG ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM.......................................40
DANH SÁCH THÀNH VIÊN
STT HỌ VÀ TÊN MÃ SINH VIÊN
71 Nguyễn Phan Bảo Ngọc 21D180134
72 Nguyễn Thị Hồng Ngọc 21D180186
73 Nguyễn Tú Ngọc 21D180239
74 Phan Thị Ngọc 21D180135
75 Trần Phan Hồng Ngọc 21D180187
76 Vũ Ánh Nguyệt 21D180240
77 Nguyễn Thị Hồng Ngọc 21D180188
78 Phạm Thị Nhung 21D180241
79 Dương Hải Oanh 21D180293
80 Nguyễn Thanh Phúc 21D180137
LỜI MỞ ĐẦU
Trong nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại như ngày nay, sau những bận
rộn của một ngày làm việc, đã khi nào bạn mong muốn một khoảng thời gian
dành cho riêng mình để thư giãn, để làm những việc mà mìnhu thích, để xua tan
những mệt mỏi ngày thường? Các bạn muốn nghe nhạc, xem phim, đi shopping, đi
spa, tán gẫu với bạn bè về những mốt thời trang mới, sum vầy với gia đình và nói về
những dự định tương lai hay ngồi trong một quán phê thưởng thức những
cuốn sách mình yêu thích? Thay lựa chọn mua bánh gato, bánh ngọt, giới trẻ
còn thích các bánh mới mẻ với bột nở, bột gạo, sữa, socola, vỏ rau câu. Thay vì mua
các loại bánh đã có thương hiệu, nhiều người lại chuyển sang mua các loại bánh tự
làm với hương vị mới lạ, hấp dẫn bán rộng rãi trên mạng xã hội.
Kinh doanh bánh handmade trở nên phổ biến được nhiều người lựa chọn.
Thời điểm hiện tại, xu hướng kinh doanh nh này đang dấu hiệu phát triển
mạnh mẽ hơn nữa, người tiêu dùng yêu thích các sản phẩm độc lạ,ng tạo do tự
mình yêu cầu hơn những chiếc bánh làm sẵn ngoài tiệm, do đó bán bánh
handmade đang hình thức được rất nhiều thợ làm bánh lựa chọn để khởi nghiệp
làm giàu. Nắm bắt được xu hướng của giới trẻ hiện nay mong muốn đem đến
cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất, đa dạng nhất. “Cửa hàng bánh Handmade
TM” đã ra đời không những đem đến những chiếc bánh ngọt thơm ngon, bổ dưỡng
mà cửa hàng còn đa dạng hơn với nước uống dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.
1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Kinh doanh
1.1.1. Khái niệm, phân loại kinh doanh
* Khái niệm:
Kinh doanh hoạt động được một hoặc một nhóm người thực hiện với mục
đích chính tạo ra lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh có nghĩa là sản xuất hoặc làm
bánh mì, đóng đồ gỗ, may quần áo, hoặc sản xuất bất kể loại hàng hoá nào khác, lúc
đó hoạt động kinh doanh của bạn thuộc về lĩnh vực sản xuất.
Một công việc kinh doanh thành đạt sẽ trải qua một quá trình kinh doanh liên
tục, hiệu quả tiếp tục hoạt động sản xuất, mua bán hàng hoá hoặc cung cấp
dịch vụ trong nhiều năm.
* Phân loại:
nhiều loại hình kinh doanh nhưng hầu hết thể được xếp vào 4 lĩnh vực
như sau:
Kinh doanh thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại các hoạt động nhằm
mục đích sinh lợi khác. Kinh doanh thương mại bao gồm bán buôn và bán lẻ.
Kinh doanh sản xuấtsản xuất hàng hoá từ các nguyên liệu thô hoặc các chi
tiết cấu thành, đem bán cho trung gian thương mại hoặc người tiêu dùng cuối
cùng nhằm thu lợi nhuận.
Kinh doanh dịch vụ sản xuất cung ứng sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu
cầu khách hàng nhằm mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận. Đặc điểm bản của kinh
doanh dịch vụ là sản xuất và tiêu thụ đồng thời.
Kinh doanh trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp việc kinh doanh trong sản
xuất nông nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt. Về bản chất, đây cũng là các cơ sở sản xuất,
nhưng dựa nhiều vào các yếu tố tài nguyên thiên nhiên (đất, nước, rừng, biển, ...).
1.1.2. Các yếu tố đảm bảo kinh doanh thành công
2
Kinh doanh thương mại:
+ Địa điểm đẹp và tiện lợi
+ Chủng loại hàng đa dạng, phong phú
+ Giá cả phải chăng
+ Người bán hiểu biết, ân cần, chu đáo
+ Lượng hàng lưu kho hợp lý
+ Tôn trọng khách hàng
Kinh doanh sản xuất:
+ Chất lượng sản phẩm tốt
+ Năng suất cao
+ Bố trí nhà xưởng hợp lý
+ Cung cấp nguyên vật liệu hiệu quả
+ Kiểm soát tốt chi phí, ít thất thoát
Kinh doanh dịch vụ:
+ Cung cấp dịch vụ đúng lúc
+ Chất lượng dịch vụ cao và ổn định
+ Dịch vụ nhanh, trọn gói
+ Giá dịch vụ phải chăng
+ Dịch vụ sau bán hàng
+ Giữ chữ tín đối với khách hàng
Kinh doanh nông lâm ngư nghiệp:
3
+ Sử dụng hiệu quả đất đai và nguồn nước
+ Bán sản phẩm tươi sống
+ Chi phí sản xuất thấp
+ Vận chuyển tốt đến nơi bán
+ Bảo tồn đất đai và nguồn nước
1.2. Khởi sự kinh doanh
1.2.1. Khái niệm, quá trình khởi sự
* Khái niệm
Khởi sự kinh doanh hay khởi nghiệp, đề cập tới việc một nhân hay nhóm
người khởi s công việc kinh doanh theo đuổi con đường kinh doanh như một
lựa chọn nghề nghiệp.
* Quá trình khởi sự
Quá trình khởi sự kinh doanhquá trình ấp ủ ý định khởi sự kinh doanh, tìm
kiếm ý tưởng/ hội kinh doanh, khảo sát thị trường, xem xét điều kiện của bản
thân, tính toán khả năng huy động các nguồn lực... trước khi thực sự bắt tay vào
kinh doanh.
1.2.2. Các hình thức, các đặc điểm của khởi sự kinh doanh
* Các hình thức khởi sự kinh doanh
Khởi nghiệp thay thế làm thuê: mục đích chính làkhoản thu nhập tương tự
như đi làm công ăn lương, tức là khởi nghiệp để giải quyết vấn đề thu nhập và công
ăn việc làm.
Khởi nghiệp theo phong cách sống: mục đích chính là cung cấp cho người chủ
cơ hội theo đuổi phong cách sống riêng và gắn cuộc sống với khởi nghiệp.
Khởi nghiệp “đích thực”: doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới,
tận dụng cơ hội kinh doanh dựa trên các nguồn lực của mình.
4
Khởi nghiệp nhằm giải quyết các vấn đề của hội như các doanh nghiệp
hội.
Khi cân nhắc về khởi nghiệp, bạn có thể chọn các cách như sau:
Thành lập cơ sở kinh doanh/ doanh nghiệp mới
Mua lại cơ sở/ doanh nghiệp đang hoạt động
Làm đại lý nhượng quyền cho công ty khác
* Các đặc điểm của khởi sự kinh doanh
Khởi nghiệp với việc huy động nguồn lực: quá trình khởi nghiệp gắn với việc
huy động các nguồn lực, trong đó hai nguồn lực quan trọng khi khởi nghiệp tiền
bạc và con người.
Khởi nghiệp tạo ra giá trị: công việc kinh doanh thành công về lâu về dài
phải dựa trên việc sáng tạo chuyển giao các giá trị cho khách hàng chứ không
phải đơn thuần là chuyển giao sản phẩm hay dịch vụ.
Khởi nghiệp và sáng tạo: một quá trình khởi nghiệp và kinh doanh thành công
cần dựa trên sự đổi mới và sáng tạo liên tục.
1.3. Ý tưởng kinh doanh là gì?
Ý tưởng kinh doanh tả ngắn gọn cụ thể về hoạt động bản của
doanh nghiệp dự kiến. Một ý tưởng kinh doanh tốt là ý tưởng bao gồm hai yêu cầu.
Thứ nhất phải nhu cầu thị trường nhu cầu đó đủ lớn để tạo hội kinh
doanh tưởng thực tế). Thứ hai đủ kỹ năng nguồn lực để tận dụng hội
(ý tưởng khả thi).
5
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH BÁNH TRUNG THU
HANDMADE TM.
2.1. Giới thiệu khái quát về ý tưởng kinh doanh
2.1.1. Lý do lựa chọn dự án
Nếu như trước kia khi nhắc đến bánh ngọt hay bánh ngọt handmade thì mọi
người thường chỉ nghĩ tới bánh gato hay còn gọi bánh sinh nhật. Nhưng hiện tại
đời sống con người được nâng cao, nhu cầu ăn uống theo đó cũng thay đổi. Nếu
tín đồ của bánh ngọt chắc hẳn bạn sẽ biết đến những loại bánh quen thuộc như:
cupcake, bánh muffin, su kem, bánh bông lan, bánh mì ngọt…
Giờ đây bánh ngọt không chỉ một món quà để tặng các dịp lễ (sinh nhật,
giáng sinh, năm mới, Tết...) mà nó còn được mọi người yêu thích mua ăn hàng ngày
như một món tráng miệng tuyệt vời. Nắm bắt được nhu cầu này, Cửa hàng bánh
Handmade TM đã ra đời.
2.1.2. Mô tả khái quát dự án:
Tên dự án: Cửa hàng bánh Handmade TM
Chủ đầu tư: nhóm 10 sinh viên Đại học Thương Mại
Loại hình: kinh doanh sản xuất thủ công kèm kinh doanh dịch vụ
Vốn đầu tư: 500.000.000 VNĐ
Thời gian hoạt động dự kiến ban đầu: 2 năm
Địa chỉ cửa hàng: số 75 Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP
Nội.
2.1.3. Mục tiêu dự án
6
- Mục tiêu chung: Tạo ra một cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, các
loại bánh phù hợp với thị hiếu của khách hàng với đa dạng các loại hình, mẫu mã do
tự tay làm
- Mục tiêu cụ thể:
+ Thỏa mãn đam mê của cá nhân.
+ Tương lai sẽ mở ra cửa hàng lớn.
+ Tài chính: đạt được lợi nhuận ngay từ năm đầu hoạt động.
2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh
Kinh doanh các sản phẩm, các loại bánh dịch vụ do tự tay làm đến từ các
loại bột với nhiều công thức khác nhau thể ăn tại cửa hàng đem về. thêm
dịch vụ hướng dẫn khách tự làm bánh để tặng cho người thân.
2.1.5. Các loại sản phẩm
- Mô tả sản phẩm:
+ Cung cấp các loại bánh Handmade làm sẵn với nhiều mẫu thiết kế, kích
thước khác nhau
+ Cung cấp các nguyên liệu dụng cụ cần thiết để tạo ra sản phẩm.
+ Dịch vụ tạo sản phẩm theo ý muốn của khách hàng.
+ Dịch vụ khóa học online và offline dành cho những người mới bắt đầu hứng
thú về loại hình này.
Sản phẩm:
+ Các loại bánh handmade sẵn: Hướng đến nhóm khách hàng chọn mua
bánh handmade sẵn. Các kiểu bánh này thu hút khách hàng nhờ kiểu dáng đa
dạng, bắt mắt, đa dạng các loại nhân bánh. Các loại bánh đã được làm sẵn tại cửa
hàng nhiều mẫu khác nhau, không bị trùng lặp. Trên mỗi sản phẩm đều
thông tin về chất liệu, màu sắc, kích cỡ, cách bảo quản. Chắt chiu từ các khâu
nguyên liệu, sản xuất đến đóng gói tiêu thụ nên sản phẩm của TM luôn được
7
người tiêu dùng ưa chuộng. Và các mẫu bánh trên có thể thay đổi tùy thuộc vào các
ngày lễ, sự kiện .
Sau đây là các sản phẩm cụ thể:
+ Bánh sinh nhật
+ Bánh trung thu
+ Bánh cupcake
+ Bánh muffin
+ Bánh su kem
+ Bánh bông lan
+ Bánh mì ngọt
+ Bánh phô mai nướng
+ Bánh Opera
- Các nguyên liệu dụng cụ tại cửa hàng: Hướng đến nhóm khách hàng chỉ mua
nguyên vật liệu riêng lẻ để tự thiết kế các loại bánh riêng. Tại cửa tiệm, sẽ được
vấn các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết nhất để tạo ra sản phẩm theo ý muốn.
+ Các loại bột
+ Khuôn làm bánh
+ Các nguyên liệu làm nhân
+ Dụng cụ để khuấy bột
+ Các dụng cụ khác
- Dịch vụ:
+ Dịch vụ tư vấn các loại bánh và gói quà: Cửa tiệm sẽ tư vấn khách hàng lựa
chọn các loại bánh ưng ý phù hợp nhân dịp các ngày lễ, các sự kiện trọng đại mang
8
đầy ý nghĩa thông điệp họ muốn gửi gắm. Cửa hàng thể gói quà thông
thường kèm thiệp hoặc gói theo ý muốn của khách hàng.
+ Dịch vụ làm bánh theo yêu cầu: Sản phẩm hình thành dựa trên những ý
tưởng của khách hàng. Dịch vụ này thể gây ấn tượng tốt cho khách hàng khi
nghe tên cửa hàng. Như vậy giúp cho cửa tiệm có thể tiến gần hơn với khách hàng.
Sản phẩm đạt giống yêu cầu có thể 70-80%.
Tiệm còn tự thiết kế mẫu bánh sẵn rồi đưa vào trang web của shop để
khách hàng thể vào lựa chọn những đồ mình thích rồi đặt cửa hàng làm đồ đó
cho mình khách hàng sẽ được giao hàng tận nơi không phải mất thời gian đến
tận cửa hàng mua bánh.
+ Khóa học online về làm bánh: website bán hàng ngoài việc giúp khách hàng
có thể mua hàng, bên cạnh đó có cả các video khóa học tập tành làm bánh dành cho
những khách hàng đam mê làm bánh.
+ Khóa học offline tại cửa hàng: Những người thời gian dành cho những
ngày cuối tuần, thể đến học với sự hướng dẫn của những nhân viên kinh
nghiệm dày dặn về làm bánh, được hướng dẫn cẩn thận, chỉnh sửa trực tiếp. Các
buổi học trực tiếp tại cửa hàng vào các ngày thứ 7, chủ nhật.
2.2. Phác thảo ý tưởng kinh doanh
2.2.1. Tên ý tưởng: Xây dựng kế hoạch kinh doanh bánh Handmade TM
2.2.2. Mô tả sản phẩm, dịch vụ:
- Xác định sản phẩm: Kinh doanh các loại bánh, các sản phẩm và dịch vụ tự tay làm.
- Thông tin sản phẩm:
+ Các loại nh được làm từ bột nguyên cám organic, bột rau củ hữu lành
mạnh.
+ Sử dụng mật ong nguyên chất thay cho đường tinh luyện.
+ Nói không với màu thực phẩm và chất phụ gia.
9
+ Màu bánh được làm từ màu tự nhiên như lá dền, lá gai, lá nếp và các loại rau lá
xanh khác.
+ Nhân bánh: đa dạng các loại nhân
+ Vỏ bánh: bột mì, đường, bơ, trứng gà, một số thành phần khác được phép sử
dụng trong thực phẩm được lưu hành trên thị trường và có sự cấp phép của bộ y tế.
Hướng dẫn bảo quản và sử dụng:
+ Cách dùng: Các loại bánh sẽ ngon hơn khi sau khoảng 3 ngày.
+ Cách bảo quản: Bảo đảm nơi khô ráo nhiệt độ thường, tránh ánh nắng trự
tiếp.
+ Hạn sử dụng: 15 ngày kể từ ngày sản xuất.
Cách sử lý hàng tồn kho:
+ Kiểm kê hàng hóa thường xuyên cập nhật thường xuyên.
+ Theo dõi sát sao tình trạng hàng hóa, phân loại các nhóm hàng còn hạn, gần hết
hạn để tìm ra giải pháp xử lý kịp thời.
+ Bán với giá thanh rẻ hơn giá ban đầu hoặc khuyến mãi (tặng kèm khi mua
sản phẩm khác, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1,…).
+ Làm quà tặng kèm hoặc sẽ phát cho những người hoàn cảnh khó khăn trên
địa bàn.
2.2.3. Khách hàng mục tiêu
- Phụ nữ, nội trợ đã có gia đình muốn mua bánh cho người thân các dịp ngày lễ.
- Nhân viên văn phòng.
- Sinh viên đại học muốn mua để trải nghiệm nghệ thuật trong từng chiếc bánh.
- Các khách hàng có nhu cầu mua bánh làm quà biếu.
2.2.4. Đáp ứng, giải quyết các nhu cầu/vấn đề của khách hàng
- Tiệm bánh Handmade TM cam kết:
+ Hình ảnh và chất lượng sản phẩm thật 100% shop tự chụp và quảng cáo.
+ Luôn làm hài lòng khách hàng về chất lượng, hương vị bánh và đóng gói.
+ Nhận làm theo yêu cầu của khách hàng với đa dạng các loại bánh, thể
hướng dẫn khách hàng làm bánh tại tiệm.
+ Giao hàng nhanh, freeship dưới 3km.
+ Đổi trả hàng nếu có hàng bị lỗi hoặc sai mẫu.
10
+ Luôn sẵn sàng tiếp thu những phản hồi của khách hàng để cải thiện chất
lượng sản phẩm, cũng như chất lượng phục vụ.
+ Quy trình khép kín từ khâu chọn nguyên liệu,chế, sản xuất, đảm bảo an
toàn vệ sinh thực phẩm để đem đến khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về sản
phẩm.
2.2.5. Năng lực cần có
- Tài chính: 500.000.000 VNĐ
- Nhân sự: 10 người
- Cơ sở vật chất kinh doanh: cửa hàng, máy móc, nguyên liệu
- Chuyên môn, kinh nghiệm:
+ Có kiến thức về làm bánh.
+ Sáng tạo trong việc lựa chọn mẫu mã và đóng gói.
+ Có sự hiểu biết về các hương vị bánh.
+ Biết tìm kiếm các nguồn nguyên liệu chất lượng, giá cả hợp lý.
+ Lựa chọn kênh bán và phân phối bánh phù hợp.
- Lựa chọn chiến lược Marketing:
Đăng lên các kênh mạnghội để thu hút khách hàng như: Facebook, Tiktok
shop, Instagram...
Xây dựng các chương trình ưu đãi lớn: giao hàng miễn phí (freeship dưới
3km), quà tặng thêm, các chương trình khuyến mãi khác (tặng voucher cho khách
hàng...)
2.2.6. Ước tính mức tiền đầu tư và khả năng sinh lời
Mức tiền đầu tư: 500.000.000 VNĐ trong đó bao gồm các chi phí như chi phí
ban đầu (thuê địa điểm, trang thiết bị, trang trí cửa hàng, tiền đăng kinh doanh,
tiền tổ chức khai trương) chi phí lưu động (tiền nhập nguyên liệu, tiền điện,
nước, wifi...)
Khả năng sinh lời: Mỗi tháng thu lại lợi nhuận 20% so với vốn đầu tư bỏ ra.
2.3. Lập kế hoạch kinh doanh
2.3.1. Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
2.3.1.1. Phân tích môi trường và thị trường kinh doanh
Bánh handmade là loại bánh được làm thủ công, thiết kế theo yêu cầu riêng của
khách hàng đang một trong những mặt hàng kinh doanh “hot” trong thời điểm
hiện nay.
11
Xu hướng kinh doanh bánh handmade nở rộ vào khoảng vài năm trở lại đây.
Thời gian đầu, xu hướng này chỉ xuất hiện trên các trang mạng và các diễn đàn kinh
doanh. Giới trẻ biết đến loại bánh độc đáo này từ thói quen truyền miệng. Những
người kinh doanh thì không đặt vấn đề lợi nhuận nhiều đơn giản làm để
vừa thỏa sức sáng tạo ý tưởng của bản thân và chia sẻ sở thích làm bánh của họ đến
mọi người. Cho đến này, có khá nhiều địa chỉ kinh doanh bánh handmade ở khắp cả
nước trở thành một trong những hình kinh doanh nh mới mẻ, độc đáo
khiến giới trẻ yêu thích.
Kinh doanh bánh handmade trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn tại
TP.HCM vào khoảng năm 2009 2010. Thời điểm hiện tại, xu hướng kinh doanh
bánh này đang dấu hiệu phát triển mạnh mẽ hơn nữa, người tiêu dùng yêu thích
các sản phẩm độc lạ, sáng tạo do tự mình yêu cầu hơn những chiếc bánh làm sẵn
ngoài tiệm, do đó bán bánh handmade đang hình thức được rất nhiều thợ làm
bánh lựa chọn để khởi nghiệp và làm giàu.
SWOT O (Opportunities - cơ hội):
- Khu vực đường Xuân Thủy rất
gần với một số trường đại học
nên thu hút được đối tượng lớn
học sinh sinh viên.
- Hiện nay xu hướng sử dụng các
sản phẩm từ thân thiện với môi
trường ngày càng cao.
- Thị trường chưa bão hoà về sản
phẩm handmade.
T (Threat - đe
dọa):
- Cạnh tranh với
các đối thủ đã
vị thế trên thị
trường.
- Đồ handmade
tính xu hướng nên
sự cạnh tranh
lớn về mẫu
giá cả.
12
S (Strength - điểm mạnh):
- Sản phẩm độc đáo, tận
dụng được nguồn lực hiện
có.
- Đáp ứng được nhiều
nhu cầu của khách hàng.
Chiến lược SO:
- Tạo ra các sản phẩm sáng tạo,
bắt mắt, tính trend thu hút
nhiều học sinh, sinh viên các
đối tượng tiêu dùng khác.
Chiến lược ST:
- nguồn tài
chính cũng như
chi phí thấp nên
cửa hàng thể:
một nâng giá
thành, hai giá
thành "mềm" hơn
một chút, cả 2 đều
mang đến lợi
nhuận nhưng do
mới mở để
nâng cao cạnh
tranh cửa hàng vẫn
nên lựa chọn bán
với giá "mềm" hơn
so với các đối thủ
W (Weakness - điểm yếu):
- Doanh nghiệp mới mở,
vẫn còn non trẻ chưa
có kinh nghiệm kinh
doanh.
- Khó cân bằng được lợi
ích của mình và túi tiền của
khách hàng.
Chiến lược WO:
- Khách hàng chủ yếu học sinh
sinh viên nên chất lượng phải vừa
túi tiền.
Chiến lược WT:
- Không nên quá
mạo hiểm do thiếu
kinh nghiệm để
tránh rủi ro về tài
chính.
- Chuẩn bị sẵn
sàng cho dự án 2.
Nhu cầu thị trường:
Nhóm chúng tôi thực hiện khảo sát đối với khách hàng mục tiêu của cửa
hàng là sinh viên, với kích cỡ mẫu là 100 người.
Anh chị đã từng tới bất kỳ một cửa hàng bánh bất kỳ tại Hà Nội?
100% sinh viên được hỏi trả lời đã từng tới bất một cửa hàng bánh tại
Nội.
13
Anh chị thường đến các cửa hàng đó bao nhiêu lần trong 1 tháng?
Có 14 người tới dưới 2 lần/ tháng, 50 người đến 2-3 lần/ tháng, 26 người tới 4-
5 lần/ tháng, và 10 người tới trên 5lần/ tháng.
Mức độ thường xuyên đến các cửa hàng bánh
Anh chị cảm nhận như thế nào về chất lượng dịch vụ của quán mình hay tới?
44 người được hỏi cảm thấy hài lòng, 24 người cảm thấy rất hài lòng, 16
người thể chấp nhận được, 16người càm thấy chưa được hài lòng về chất
lượng dịch vụ tại quán.
Mục đích của anh chị khi đến các cửa hàng bánh là gì?
Có 38 sinh viên tới quán với mục đích gặp gỡ bạn bè,28 sinh viên tới vì mục
đích học tập, 20 sinh viên tới vì muốn thưởng thức bánh, và 14 sinh viên tới để giải
trí.
14
Mục đích khi đến các cửa hàng bánh
Nếu có một cửa hàng bánh có dịch vụ hướng dẫn và hỗ trợ khách tự tay làm
các loại bánh, anh chi sẽ sẵn lòng sử dụng dịch vụ mới đó chứ?
Có 50 sinh viên sẵn lòng sử dụng dịch vụ tự làm bánh tại quán, 30 sinh viên
trả lời rằng họ có thể sẽ thử qua dịch vụ mới này, và 20 sinh viên không có ý định
sử dụng dịch vụ cộng thêm này.
Từ kết quả khảo sát trên, nhóm chúng tôi nhận thấy nhu cầu của thị trường là
rất cao, có thể tìm kiếm được lợi nhuận trong ngành này. Họ có nhu cầu cao hơn về
thẩm mỹ cũng như ý thích của mình và đa số các bạn trẻ đều sẵn lòng sử dụng các
dịch vụ mới của cửa hàng. Nắm bắt rõ được nhu cầu của thị trường và khách hàng
15
tiềm năng, nhóm bắt đầu xây dựng kế hoạch xây dựng cửa hàng bánh với dịch vụ
cộng thêm là có khu vực cho khách tự làm bánh với sự hướng dẫn của nhân viên
(nếu cần).
2.3.1.2. Đặc điểm khách hàng
Để có khởi đầu thành công, bạn cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng
mục tiêu bạn sẽ hướng đến. Khách hàng giới trẻ, người thu nhập ổn định,
hay khách hàng chủ yếu là người nước ngoài tại Việt Nam; khách hàng cũng có thể
những người ăn kiêng, béo phì… Xác định nhóm khách hàng mục tiêu cửa
hàng của bạn hướng tới trong tương lai sở để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản
phẩm của cửa hàng; cũng như lựa chọn địa điểm thiết kế phong cách cửa hàng
sao cho phù hợp.
Khách hàng đối tượng thuộc tầng lớp nào thì cũng sẽ rất nhiều nhu cầu
khác nhau. Vì vậy, bạn nên nắm rõ đặc điểm của khách hàng để đáp ứng được tất cả
những nhu cầu của họ khi đến cửa hàng. Điều này, sẽ tạo ra cho bạn một lợi thế
cạnh tranh lớn trong môi trường kinh doanh thư giãn ngày càng tăng trưởng mạnh
như hiện nay.
Một vài nhu cầu cơ bản được khách hàng cân nhắc khi lựa chọn một cửa hàng
bánh ngọt như: Không gian thoải mái không? Bánh của cửa hàng ngon bắt
mắt không? Mức giá có phù hợp không? Có phục vụ nhanh không?
2.3.1.3. Đối thủ cạnh tranh
Trước hết các cạnh tranh với các loại bánh đã có thương hiệu như bánh kẹo
Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị, Tràng An đây các thương hiệu bánh nổi tiếng,
được khách hàng rất ưa chuộngđã sử dụng qua nhiều năm. Giá cả và chất lượng
cũng trở thành thói quen của nhiều nhóm khách hàng, đặc biệt cho các gia đình.
Bánh nhãn hiệu, được kiểm định an toàn đủ điều kiện kinh doanh giúp uy tín
của các thương hiệu này phát triển bền vững qua nhiều năm.
Bên cạnh đó sức ép của các quán kinh doanh bánh handmade khác. Trong
khoảng thời gian gần đây, các loại đồ dùng đồ ăn handmade trở nên rất phổ biến
mọi người đang dần tin tưởng sử dụng các món ăn handmade, thường sẽ đặt
16

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI BÀI THẢO LUẬN KHỞI SỰ KINH DOANH Đề tài:
Lập bảng kế hoạch kinh doanh tiệm bánh Handmade TM
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Ngọc Dương Nhóm thực hiện : Nhóm 8 Lớp học phần : 231_CEMG3111_02 Hà Nội - 2023 MỤC LỤC
DANH SÁCH THÀNH VIÊN........................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU...............................................................................................................1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT..............................................................................2
1.1. Kinh doanh.............................................................................................................2
1.1.1. Khái niệm, phân loại kinh doanh..................................................................2
1.1.2. Các yếu tố đảm bảo kinh doanh thành công.................................................2
1.2. Khởi sự kinh doanh................................................................................................4
1.3. Ý tưởng kinh doanh là gì?......................................................................................5
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH BÁNH TRUNG THU HANDMADE
TM................................................................................................................................ 6
2.1. Giới thiệu khái quát về ý tưởng kinh doanh...........................................................6
2.1.1. Lý do lựa chọn dự án....................................................................................6
2.1.2. Mô tả khái quát dự án:..................................................................................6
2.1.3. Mục tiêu dự án..............................................................................................6
2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh.....................................................................................7
2.1.5. Các loại sản phẩm.........................................................................................7
2.2. Phác thảo ý tưởng kinh doanh................................................................................9
2.2.1. Tên ý tưởng..................................................................................................9
2.2.3. Mô tả sản phẩm, dịch vụ.............................................................................10
2.2.3. Khách hàng mục tiêu..................................................................................10
2.2.4. Đáp ứng, giải quyết các nhu cầu/vấn đề của khách hàng............................10
2.2.5. Năng lực cần có..........................................................................................10
2.2.6. Ước tính mức tiền đầu tư và khả năng sinh lời...........................................11
2.3. Lập kế hoạch kinh doanh......................................................................................11
2.3.1. Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh.................................11
2.3.1.1. Phân tích môi trường và thị trường kinh doanh........................................11
2.3.1.2. Đặc điểm khách hàng...............................................................................15
2.3.1.3. Đối thủ cạnh tranh....................................................................................16
2.3.1.4. Các phương pháp thực hiện......................................................................16
2.3.2. Kế hoạch marketing và bán hàng................................................................16
2.3.2.1. Sản phẩm..................................................................................................17
2.3.2.2. Giá bán.....................................................................................................19
2.3.2.3. Địa điểm, phân phối:................................................................................20
2.3.2.4. Truyền thông, quảng cáo..........................................................................20
2.3.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng...........................................................21
2.3.3. Kế hoạch sản xuất và bán hàng...................................................................23
2.3.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa thiết bị............................................................23
2.3.3.2. Công nghệ và quá trình sản xuất..............................................................25
2.3.3.3. Bố trí mặt hàng.........................................................................................25
2.3.3.4. Lịch trình công việc.................................................................................25
2.3.3.5. Kế hoạch đảm bảo chất lượng..................................................................26
2.3.4. Kế hoạch tài chính.......................................................................................27
2.3.4.1. Vốn khởi sự..............................................................................................27
2.3.4.2. Nguồn vốn................................................................................................28
2.3.4.3. Ước tính doanh thu, chi phí và lợi nhuận.................................................28
2.3.5. Kế hoạch tổ chức và quản lý nhân sự..........................................................30
2.3.5.1. Xác định nhu cầu về nhân sự....................................................................30
2.3.5.2. Định hình việc quản lý nhân sự................................................................30
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNG KINH DOANH..............................................35
3.1. Ý nghĩa của dự án.................................................................................................35
3.2. Những rủi ro có thể gặp........................................................................................35
3.2.1. Rủi ro..........................................................................................................35
3.2.2. Phương pháp phòng tránh rủi ro.................................................................36
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................39
BẢNG ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM.......................................40 DANH SÁCH THÀNH VIÊN STT HỌ VÀ TÊN MÃ SINH VIÊN 71 Nguyễn Phan Bảo Ngọc 21D180134 72 Nguyễn Thị Hồng Ngọc 21D180186 73 Nguyễn Tú Ngọc 21D180239 74 Phan Thị Ngọc 21D180135 75 Trần Phan Hồng Ngọc 21D180187 76 Vũ Ánh Nguyệt 21D180240 77 Nguyễn Thị Hồng Ngọc 21D180188 78 Phạm Thị Nhung 21D180241 79 Dương Hải Oanh 21D180293 80 Nguyễn Thanh Phúc 21D180137 LỜI MỞ ĐẦU
Trong nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại như ngày nay, sau những bận
rộn của một ngày làm việc, đã khi nào bạn mong muốn có một khoảng thời gian
dành cho riêng mình để thư giãn, để làm những việc mà mình yêu thích, để xua tan
những mệt mỏi ngày thường? Các bạn muốn nghe nhạc, xem phim, đi shopping, đi
spa, tán gẫu với bạn bè về những mốt thời trang mới, sum vầy với gia đình và nói về
những dự định tương lai hay ngồi trong một quán cà phê và thưởng thức những
cuốn sách mà mình yêu thích? Thay vì lựa chọn mua bánh gato, bánh ngọt, giới trẻ
còn thích các bánh mới mẻ với bột nở, bột gạo, sữa, socola, vỏ rau câu. Thay vì mua
các loại bánh đã có thương hiệu, nhiều người lại chuyển sang mua các loại bánh tự
làm với hương vị mới lạ, hấp dẫn bán rộng rãi trên mạng xã hội.
Kinh doanh bánh handmade trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn.
Thời điểm hiện tại, xu hướng kinh doanh bánh này đang có dấu hiệu phát triển
mạnh mẽ hơn nữa, người tiêu dùng yêu thích các sản phẩm độc lạ, sáng tạo do tự
mình yêu cầu hơn là những chiếc bánh làm sẵn ngoài tiệm, do đó bán bánh
handmade đang là hình thức được rất nhiều thợ làm bánh lựa chọn để khởi nghiệp
và làm giàu. Nắm bắt được xu hướng của giới trẻ hiện nay và mong muốn đem đến
cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất, đa dạng nhất. “Cửa hàng bánh Handmade
TM” đã ra đời không những đem đến những chiếc bánh ngọt thơm ngon, bổ dưỡng
mà cửa hàng còn đa dạng hơn với nước uống dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. Kinh doanh
1.1.1. Khái niệm, phân loại kinh doanh * Khái niệm:
Kinh doanh là hoạt động được một hoặc một nhóm người thực hiện với mục
đích chính là tạo ra lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh có nghĩa là sản xuất hoặc làm
bánh mì, đóng đồ gỗ, may quần áo, hoặc sản xuất bất kể loại hàng hoá nào khác, lúc
đó hoạt động kinh doanh của bạn thuộc về lĩnh vực sản xuất.
Một công việc kinh doanh thành đạt sẽ trải qua một quá trình kinh doanh liên
tục, có hiệu quả và tiếp tục hoạt động sản xuất, mua bán hàng hoá hoặc cung cấp
dịch vụ trong nhiều năm. * Phân loại:
Có nhiều loại hình kinh doanh nhưng hầu hết có thể được xếp vào 4 lĩnh vực như sau:
Kinh doanh thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm
mục đích sinh lợi khác. Kinh doanh thương mại bao gồm bán buôn và bán lẻ.
Kinh doanh sản xuất là sản xuất hàng hoá từ các nguyên liệu thô hoặc các chi
tiết cấu thành, và đem bán cho trung gian thương mại hoặc người tiêu dùng cuối
cùng nhằm thu lợi nhuận.
Kinh doanh dịch vụ là sản xuất và cung ứng sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu
cầu khách hàng nhằm mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận. Đặc điểm cơ bản của kinh
doanh dịch vụ là sản xuất và tiêu thụ đồng thời.
Kinh doanh trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp là việc kinh doanh trong sản
xuất nông nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt. Về bản chất, đây cũng là các cơ sở sản xuất,
nhưng dựa nhiều vào các yếu tố tài nguyên thiên nhiên (đất, nước, rừng, biển, ...).
1.1.2. Các yếu tố đảm bảo kinh doanh thành công 2 Kinh doanh thương mại:
+ Địa điểm đẹp và tiện lợi
+ Chủng loại hàng đa dạng, phong phú + Giá cả phải chăng
+ Người bán hiểu biết, ân cần, chu đáo
+ Lượng hàng lưu kho hợp lý + Tôn trọng khách hàng Kinh doanh sản xuất:
+ Chất lượng sản phẩm tốt + Năng suất cao
+ Bố trí nhà xưởng hợp lý
+ Cung cấp nguyên vật liệu hiệu quả
+ Kiểm soát tốt chi phí, ít thất thoát Kinh doanh dịch vụ:
+ Cung cấp dịch vụ đúng lúc
+ Chất lượng dịch vụ cao và ổn định
+ Dịch vụ nhanh, trọn gói
+ Giá dịch vụ phải chăng + Dịch vụ sau bán hàng
+ Giữ chữ tín đối với khách hàng
Kinh doanh nông lâm ngư nghiệp: 3
+ Sử dụng hiệu quả đất đai và nguồn nước
+ Bán sản phẩm tươi sống
+ Chi phí sản xuất thấp
+ Vận chuyển tốt đến nơi bán
+ Bảo tồn đất đai và nguồn nước
1.2. Khởi sự kinh doanh
1.2.1. Khái niệm, quá trình khởi sự * Khái niệm
Khởi sự kinh doanh hay khởi nghiệp, đề cập tới việc một cá nhân hay nhóm
người khởi sự công việc kinh doanh và theo đuổi con đường kinh doanh như một lựa chọn nghề nghiệp. * Quá trình khởi sự
Quá trình khởi sự kinh doanh là quá trình ấp ủ ý định khởi sự kinh doanh, tìm
kiếm ý tưởng/ cơ hội kinh doanh, khảo sát thị trường, xem xét điều kiện của bản
thân, tính toán khả năng huy động các nguồn lực... trước khi thực sự bắt tay vào kinh doanh.
1.2.2. Các hình thức, các đặc điểm của khởi sự kinh doanh
* Các hình thức khởi sự kinh doanh
Khởi nghiệp thay thế làm thuê: mục đích chính là có khoản thu nhập tương tự
như đi làm công ăn lương, tức là khởi nghiệp để giải quyết vấn đề thu nhập và công ăn việc làm.
Khởi nghiệp theo phong cách sống: mục đích chính là cung cấp cho người chủ
cơ hội theo đuổi phong cách sống riêng và gắn cuộc sống với khởi nghiệp.
Khởi nghiệp “đích thực”: doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới,
tận dụng cơ hội kinh doanh dựa trên các nguồn lực của mình. 4
Khởi nghiệp nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội như các doanh nghiệp xã hội.
Khi cân nhắc về khởi nghiệp, bạn có thể chọn các cách như sau:
Thành lập cơ sở kinh doanh/ doanh nghiệp mới
Mua lại cơ sở/ doanh nghiệp đang hoạt động
Làm đại lý nhượng quyền cho công ty khác
* Các đặc điểm của khởi sự kinh doanh
Khởi nghiệp với việc huy động nguồn lực: quá trình khởi nghiệp gắn với việc
huy động các nguồn lực, trong đó hai nguồn lực quan trọng khi khởi nghiệp là tiền bạc và con người.
Khởi nghiệp và tạo ra giá trị: công việc kinh doanh thành công về lâu về dài
phải dựa trên việc sáng tạo và chuyển giao các giá trị cho khách hàng chứ không
phải đơn thuần là chuyển giao sản phẩm hay dịch vụ.
Khởi nghiệp và sáng tạo: một quá trình khởi nghiệp và kinh doanh thành công
cần dựa trên sự đổi mới và sáng tạo liên tục.
1.3. Ý tưởng kinh doanh là gì?
Ý tưởng kinh doanh là mô tả ngắn gọn và cụ thể về hoạt động cơ bản của
doanh nghiệp dự kiến. Một ý tưởng kinh doanh tốt là ý tưởng bao gồm hai yêu cầu.
Thứ nhất là phải có nhu cầu thị trường và nhu cầu đó đủ lớn để tạo cơ hội kinh
doanh (ý tưởng thực tế). Thứ hai là có đủ kỹ năng và nguồn lực để tận dụng cơ hội (ý tưởng khả thi). 5
CHƯƠNG 2: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH BÁNH TRUNG THU HANDMADE TM.
2.1. Giới thiệu khái quát về ý tưởng kinh doanh
2.1.1. Lý do lựa chọn dự án
Nếu như trước kia khi nhắc đến bánh ngọt hay bánh ngọt handmade thì mọi
người thường chỉ nghĩ tới bánh gato hay còn gọi là bánh sinh nhật. Nhưng hiện tại
đời sống con người được nâng cao, nhu cầu ăn uống theo đó cũng thay đổi. Nếu là
tín đồ của bánh ngọt chắc hẳn bạn sẽ biết đến những loại bánh quen thuộc như:
cupcake, bánh muffin, su kem, bánh bông lan, bánh mì ngọt…
Giờ đây bánh ngọt không chỉ là một món quà để tặng các dịp lễ (sinh nhật,
giáng sinh, năm mới, Tết...) mà nó còn được mọi người yêu thích mua ăn hàng ngày
như một món tráng miệng tuyệt vời. Nắm bắt được nhu cầu này, Cửa hàng bánh Handmade TM đã ra đời.
2.1.2. Mô tả khái quát dự án:
Tên dự án: Cửa hàng bánh Handmade TM
Chủ đầu tư: nhóm 10 sinh viên Đại học Thương Mại
Loại hình: kinh doanh sản xuất thủ công kèm kinh doanh dịch vụ
Vốn đầu tư: 500.000.000 VNĐ
Thời gian hoạt động dự kiến ban đầu: 2 năm
Địa chỉ cửa hàng: số 75 Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. 2.1.3. Mục tiêu dự án 6
- Mục tiêu chung: Tạo ra một cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, các
loại bánh phù hợp với thị hiếu của khách hàng với đa dạng các loại hình, mẫu mã do tự tay làm - Mục tiêu cụ thể:
+ Thỏa mãn đam mê của cá nhân.
+ Tương lai sẽ mở ra cửa hàng lớn.
+ Tài chính: đạt được lợi nhuận ngay từ năm đầu hoạt động. 2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh
Kinh doanh các sản phẩm, các loại bánh và dịch vụ do tự tay làm đến từ các
loại bột với nhiều công thức khác nhau có thể ăn tại cửa hàng và đem về. Có thêm
dịch vụ hướng dẫn khách tự làm bánh để tặng cho người thân.
2.1.5. Các loại sản phẩm - Mô tả sản phẩm:
+ Cung cấp các loại bánh Handmade làm sẵn với nhiều mẫu mã thiết kế, kích thước khác nhau
+ Cung cấp các nguyên liệu dụng cụ cần thiết để tạo ra sản phẩm.
+ Dịch vụ tạo sản phẩm theo ý muốn của khách hàng.
+ Dịch vụ khóa học online và offline dành cho những người mới bắt đầu hứng thú về loại hình này. Sản phẩm:
+ Các loại bánh handmade có sẵn: Hướng đến nhóm khách hàng chọn mua
bánh handmade có sẵn. Các kiểu bánh này thu hút khách hàng nhờ kiểu dáng đa
dạng, bắt mắt, đa dạng các loại nhân bánh. Các loại bánh đã được làm sẵn tại cửa
hàng có nhiều mẫu mã khác nhau, không bị trùng lặp. Trên mỗi sản phẩm đều có
thông tin về chất liệu, màu sắc, kích cỡ, cách bảo quản. Chắt chiu từ các khâu
nguyên liệu, sản xuất đến đóng gói và tiêu thụ nên sản phẩm của TM luôn được 7
người tiêu dùng ưa chuộng. Và các mẫu bánh trên có thể thay đổi tùy thuộc vào các ngày lễ, sự kiện .
Sau đây là các sản phẩm cụ thể: + Bánh sinh nhật + Bánh trung thu + Bánh cupcake + Bánh muffin + Bánh su kem + Bánh bông lan + Bánh mì ngọt + Bánh phô mai nướng + Bánh Opera
- Các nguyên liệu và dụng cụ tại cửa hàng: Hướng đến nhóm khách hàng chỉ mua
nguyên vật liệu riêng lẻ để tự thiết kế các loại bánh riêng. Tại cửa tiệm, sẽ được tư
vấn các nguyên liệu, dụng cụ cần thiết nhất để tạo ra sản phẩm theo ý muốn. + Các loại bột + Khuôn làm bánh
+ Các nguyên liệu làm nhân
+ Dụng cụ để khuấy bột + Các dụng cụ khác - Dịch vụ:
+ Dịch vụ tư vấn các loại bánh và gói quà: Cửa tiệm sẽ tư vấn khách hàng lựa
chọn các loại bánh ưng ý phù hợp nhân dịp các ngày lễ, các sự kiện trọng đại mang 8
đầy ý nghĩa và thông điệp mà họ muốn gửi gắm. Cửa hàng có thể gói quà thông
thường kèm thiệp hoặc gói theo ý muốn của khách hàng.
+ Dịch vụ làm bánh theo yêu cầu: Sản phẩm hình thành dựa trên những ý
tưởng của khách hàng. Dịch vụ này có thể gây ấn tượng tốt cho khách hàng khi
nghe tên cửa hàng. Như vậy giúp cho cửa tiệm có thể tiến gần hơn với khách hàng.
Sản phẩm đạt giống yêu cầu có thể 70-80%.
Tiệm còn tự thiết kế mẫu mã bánh có sẵn rồi đưa vào trang web của shop để
khách hàng có thể vào lựa chọn những đồ mình thích rồi đặt cửa hàng làm đồ đó
cho mình khách hàng sẽ được giao hàng tận nơi mà không phải mất thời gian đến tận cửa hàng mua bánh.
+ Khóa học online về làm bánh: website bán hàng ngoài việc giúp khách hàng
có thể mua hàng, bên cạnh đó có cả các video khóa học tập tành làm bánh dành cho
những khách hàng đam mê làm bánh.
+ Khóa học offline tại cửa hàng: Những người có thời gian dành cho những
ngày cuối tuần, có thể đến học với sự hướng dẫn của những nhân viên có kinh
nghiệm dày dặn về làm bánh, được hướng dẫn cẩn thận, chỉnh sửa trực tiếp. Các
buổi học trực tiếp tại cửa hàng vào các ngày thứ 7, chủ nhật.
2.2. Phác thảo ý tưởng kinh doanh
2.2.1. Tên ý tưởng: Xây dựng kế hoạch kinh doanh bánh Handmade TM
2.2.2. Mô tả sản phẩm, dịch vụ:
- Xác định sản phẩm: Kinh doanh các loại bánh, các sản phẩm và dịch vụ tự tay làm. - Thông tin sản phẩm:
+ Các loại bánh được làm từ bột nguyên cám organic, bột rau củ hữu cơ lành mạnh.
+ Sử dụng mật ong nguyên chất thay cho đường tinh luyện.
+ Nói không với màu thực phẩm và chất phụ gia. 9
+ Màu bánh được làm từ màu tự nhiên như lá dền, lá gai, lá nếp và các loại rau lá xanh khác.
+ Nhân bánh: đa dạng các loại nhân
+ Vỏ bánh: bột mì, đường, bơ, trứng gà, một số thành phần khác được phép sử
dụng trong thực phẩm được lưu hành trên thị trường và có sự cấp phép của bộ y tế.
Hướng dẫn bảo quản và sử dụng:
+ Cách dùng: Các loại bánh sẽ ngon hơn khi sau khoảng 3 ngày.
+ Cách bảo quản: Bảo đảm nơi khô ráo và nhiệt độ thường, tránh ánh nắng trự tiếp.
+ Hạn sử dụng: 15 ngày kể từ ngày sản xuất.
Cách sử lý hàng tồn kho:
+ Kiểm kê hàng hóa thường xuyên cập nhật thường xuyên.
+ Theo dõi sát sao tình trạng hàng hóa, phân loại các nhóm hàng còn hạn, gần hết
hạn để tìm ra giải pháp xử lý kịp thời.
+ Bán với giá thanh lý rẻ hơn giá ban đầu hoặc khuyến mãi (tặng kèm khi mua
sản phẩm khác, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1,…).
+ Làm quà tặng kèm hoặc sẽ phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
2.2.3. Khách hàng mục tiêu
- Phụ nữ, nội trợ đã có gia đình muốn mua bánh cho người thân các dịp ngày lễ. - Nhân viên văn phòng.
- Sinh viên đại học muốn mua để trải nghiệm nghệ thuật trong từng chiếc bánh.
- Các khách hàng có nhu cầu mua bánh làm quà biếu.
2.2.4. Đáp ứng, giải quyết các nhu cầu/vấn đề của khách hàng
- Tiệm bánh Handmade TM cam kết:
+ Hình ảnh và chất lượng sản phẩm thật 100% shop tự chụp và quảng cáo.
+ Luôn làm hài lòng khách hàng về chất lượng, hương vị bánh và đóng gói.
+ Nhận làm theo yêu cầu của khách hàng với đa dạng các loại bánh, có thể
hướng dẫn khách hàng làm bánh tại tiệm.
+ Giao hàng nhanh, freeship dưới 3km.
+ Đổi trả hàng nếu có hàng bị lỗi hoặc sai mẫu. 10
+ Luôn sẵn sàng tiếp thu những phản hồi của khách hàng để cải thiện chất
lượng sản phẩm, cũng như chất lượng phục vụ.
+ Quy trình khép kín từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế, sản xuất, đảm bảo an
toàn vệ sinh thực phẩm để đem đến khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm. 2.2.5. Năng lực cần có
- Tài chính: 500.000.000 VNĐ - Nhân sự: 10 người
- Cơ sở vật chất kinh doanh: cửa hàng, máy móc, nguyên liệu
- Chuyên môn, kinh nghiệm:
+ Có kiến thức về làm bánh.
+ Sáng tạo trong việc lựa chọn mẫu mã và đóng gói.
+ Có sự hiểu biết về các hương vị bánh.
+ Biết tìm kiếm các nguồn nguyên liệu chất lượng, giá cả hợp lý.
+ Lựa chọn kênh bán và phân phối bánh phù hợp.
- Lựa chọn chiến lược Marketing:
Đăng lên các kênh mạng xã hội để thu hút khách hàng như: Facebook, Tiktok shop, Instagram...
Xây dựng các chương trình ưu đãi lớn: giao hàng miễn phí (freeship dưới
3km), quà tặng thêm, các chương trình khuyến mãi khác (tặng voucher cho khách hàng...)
2.2.6. Ước tính mức tiền đầu tư và khả năng sinh lời
Mức tiền đầu tư: 500.000.000 VNĐ trong đó bao gồm các chi phí như chi phí
ban đầu (thuê địa điểm, trang thiết bị, trang trí cửa hàng, tiền đăng ký kinh doanh,
tiền tổ chức khai trương) và chi phí lưu động (tiền nhập nguyên liệu, tiền điện, nước, wifi...)
Khả năng sinh lời: Mỗi tháng thu lại lợi nhuận 20% so với vốn đầu tư bỏ ra.
2.3. Lập kế hoạch kinh doanh
2.3.1. Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
2.3.1.1. Phân tích môi trường và thị trường kinh doanh
Bánh handmade là loại bánh được làm thủ công, thiết kế theo yêu cầu riêng của
khách hàng đang là một trong những mặt hàng kinh doanh “hot” trong thời điểm hiện nay. 11
Xu hướng kinh doanh bánh handmade nở rộ vào khoảng vài năm trở lại đây.
Thời gian đầu, xu hướng này chỉ xuất hiện trên các trang mạng và các diễn đàn kinh
doanh. Giới trẻ biết đến loại bánh độc đáo này từ thói quen truyền miệng. Những
người kinh doanh nó thì không đặt vấn đề lợi nhuận nhiều mà đơn giản là làm để
vừa thỏa sức sáng tạo ý tưởng của bản thân và chia sẻ sở thích làm bánh của họ đến
mọi người. Cho đến này, có khá nhiều địa chỉ kinh doanh bánh handmade ở khắp cả
nước và trở thành một trong những mô hình kinh doanh bánh mới mẻ, độc đáo
khiến giới trẻ yêu thích.
Kinh doanh bánh handmade trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn tại
TP.HCM vào khoảng năm 2009 – 2010. Thời điểm hiện tại, xu hướng kinh doanh
bánh này đang có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ hơn nữa, người tiêu dùng yêu thích
các sản phẩm độc lạ, sáng tạo do tự mình yêu cầu hơn là những chiếc bánh làm sẵn
ngoài tiệm, do đó bán bánh handmade đang là hình thức được rất nhiều thợ làm
bánh lựa chọn để khởi nghiệp và làm giàu. SWOT O (Opportunities - cơ hội): T (Threat - đe
- Khu vực đường Xuân Thủy rất dọa):
gần với một số trường đại học - Cạnh tranh với
nên thu hút được đối tượng lớn các đối thủ cũ đã học sinh sinh viên. có vị thế trên thị
- Hiện nay xu hướng sử dụng các trường.
sản phẩm từ thân thiện với môi - Đồ handmade có trường ngày càng cao. tính xu hướng nên
- Thị trường chưa bão hoà về sản có sự cạnh tranh phẩm handmade. lớn về mẫu mã và giá cả. 12 S (Strength - điểm mạnh): Chiến lược SO: Chiến lược ST:
- Sản phẩm độc đáo, tận - Tạo ra các sản phẩm sáng tạo, - Vì nguồn tài
dụng được nguồn lực hiện bắt mắt, có tính trend thu hút chính cũng như có.
nhiều học sinh, sinh viên và các chi phí thấp nên - Đáp ứng được nhiều
đối tượng tiêu dùng khác. cửa hàng có thể: nhu cầu của khách hàng. một là nâng giá thành, hai là giá thành "mềm" hơn một chút, cả 2 đều mang đến lợi nhuận nhưng do mới mở và để nâng cao cạnh tranh cửa hàng vẫn nên lựa chọn bán với giá "mềm" hơn so với các đối thủ W (Weakness - điểm yếu): Chiến lược WO: Chiến lược WT:
- Doanh nghiệp mới mở, - Khách hàng chủ yếu là học sinh - Không nên quá
vẫn còn non trẻ chưa sinh viên nên chất lượng phải vừa mạo hiểm do thiếu
có kinh nghiệm kinh túi tiền. kinh nghiệm để doanh. tránh rủi ro về tài
- Khó cân bằng được lợi chính.
ích của mình và túi tiền của - Chuẩn bị sẵn khách hàng. sàng cho dự án 2. Nhu cầu thị trường:
Nhóm chúng tôi thực hiện khảo sát đối với khách hàng mục tiêu của cửa
hàng là sinh viên, với kích cỡ mẫu là 100 người.
Anh chị đã từng tới bất kỳ một cửa hàng bánh bất kỳ tại Hà Nội?
100% sinh viên được hỏi trả lời đã từng tới bất kì một cửa hàng bánh tại Hà Nội. 13
Anh chị thường đến các cửa hàng đó bao nhiêu lần trong 1 tháng?
Có 14 người tới dưới 2 lần/ tháng, 50 người đến 2-3 lần/ tháng, 26 người tới 4-
5 lần/ tháng, và 10 người tới trên 5lần/ tháng.
Mức độ thường xuyên đến các cửa hàng bánh
Anh chị cảm nhận như thế nào về chất lượng dịch vụ của quán mình hay tới?
Có 44 người được hỏi cảm thấy hài lòng, 24 người cảm thấy rất hài lòng, 16
người có thể chấp nhận được, và 16người càm thấy chưa được hài lòng về chất
lượng dịch vụ tại quán.
Mục đích của anh chị khi đến các cửa hàng bánh là gì?
Có 38 sinh viên tới quán với mục đích gặp gỡ bạn bè,28 sinh viên tới vì mục
đích học tập, 20 sinh viên tới vì muốn thưởng thức bánh, và 14 sinh viên tới để giải trí. 14
Mục đích khi đến các cửa hàng bánh
Nếu có một cửa hàng bánh có dịch vụ hướng dẫn và hỗ trợ khách tự tay làm
các loại bánh, anh chi sẽ sẵn lòng sử dụng dịch vụ mới đó chứ?
Có 50 sinh viên sẵn lòng sử dụng dịch vụ tự làm bánh tại quán, 30 sinh viên
trả lời rằng họ có thể sẽ thử qua dịch vụ mới này, và 20 sinh viên không có ý định
sử dụng dịch vụ cộng thêm này.
Từ kết quả khảo sát trên, nhóm chúng tôi nhận thấy nhu cầu của thị trường là
rất cao, có thể tìm kiếm được lợi nhuận trong ngành này. Họ có nhu cầu cao hơn về
thẩm mỹ cũng như ý thích của mình và đa số các bạn trẻ đều sẵn lòng sử dụng các
dịch vụ mới của cửa hàng. Nắm bắt rõ được nhu cầu của thị trường và khách hàng 15
tiềm năng, nhóm bắt đầu xây dựng kế hoạch xây dựng cửa hàng bánh với dịch vụ
cộng thêm là có khu vực cho khách tự làm bánh với sự hướng dẫn của nhân viên (nếu cần).
2.3.1.2. Đặc điểm khách hàng
Để có khởi đầu thành công, bạn cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng
mục tiêu mà bạn sẽ hướng đến. Khách hàng là giới trẻ, người có thu nhập ổn định,
hay khách hàng chủ yếu là người nước ngoài tại Việt Nam; khách hàng cũng có thể
là những người ăn kiêng, béo phì… Xác định nhóm khách hàng mục tiêu mà cửa
hàng của bạn hướng tới trong tương lai là cơ sở để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản
phẩm của cửa hàng; cũng như lựa chọn địa điểm và thiết kế phong cách cửa hàng sao cho phù hợp.
Khách hàng là đối tượng thuộc tầng lớp nào thì cũng sẽ có rất nhiều nhu cầu
khác nhau. Vì vậy, bạn nên nắm rõ đặc điểm của khách hàng để đáp ứng được tất cả
những nhu cầu của họ khi đến cửa hàng. Điều này, sẽ tạo ra cho bạn một lợi thế
cạnh tranh lớn trong môi trường kinh doanh thư giãn ngày càng tăng trưởng mạnh như hiện nay.
Một vài nhu cầu cơ bản được khách hàng cân nhắc khi lựa chọn một cửa hàng
bánh ngọt như: Không gian thoải mái không? Bánh của cửa hàng có ngon và bắt
mắt không? Mức giá có phù hợp không? Có phục vụ nhanh không?
2.3.1.3. Đối thủ cạnh tranh
Trước hết là các cạnh tranh với các loại bánh đã có thương hiệu như bánh kẹo
Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị, Tràng An … đây là các thương hiệu bánh nổi tiếng,
được khách hàng rất ưa chuộng và đã sử dụng qua nhiều năm. Giá cả và chất lượng
cũng trở thành thói quen của nhiều nhóm khách hàng, đặc biệt là cho các gia đình.
Bánh có nhãn hiệu, được kiểm định an toàn và đủ điều kiện kinh doanh giúp uy tín
của các thương hiệu này phát triển bền vững qua nhiều năm.
Bên cạnh đó là sức ép của các quán kinh doanh bánh handmade khác. Trong
khoảng thời gian gần đây, các loại đồ dùng đồ ăn handmade trở nên rất phổ biến
mọi người đang dần tin tưởng và sử dụng các món ăn handmade, thường sẽ đặt ở 16