





Preview text:
lOMoAR cPSD| 58478860
I. Giới thiệu dự án đầu tư
1. Giới thiệu khái quát về dự án
- Tên dự án: Sweet Coffee: Mô hình tiệm cà phê kết hợp workshop đa dạng.
- Địa điểm xây dựng: 83 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy.
- Loại công trình: Công trình dân dụng.
- Diện tích: 150m2 x 2 tầng.
- Tổng đầu tư dự kiến: 3 tỷ đồng
2. Mục tiêu của dự án
- Đạt được lợi nhuận ngay trong năm đầu hoạt động.
- Tạo tâm lý thư giãn cho khách hàng,
- Tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.
- Đạt được uy tín với những đối tượng có liên quan (Nhà cung cấp, khách hàng,...)
II. Sự cần thiết của dự án đầu tư -
Cà phê là một thức uống được người Việt ưa chuộng và đã hình thành, phát
triển một văn hóa cà phê với nét rất riêng. Cà phê Việt Nam có thể được tìm thấy
từ những quán "cóc", vỉa hè đến những chuỗi cửa hàng nổi tiếng luôn đông đúc,
tấp nập với các "tín đồ" cà phê. Người Việt có phong cách thường thức cà phê rất
riêng, họ không coi cà phê là thức uống nhanh, mà thưởng thức cà phê như một thứ
văn hóa: nhâm nhi và suy tưởng. -
Quán cafẻ trước đây chỉ dành cho các dịp đặc biệt thì nay đã trở thành nơi
gặp gỡ đối tác, tâm tình hội họp của các bạn trẻ. Tuy nhiên, hiện nay các quán café
đáp ứng được mục tiêu học tập và làm việc cũng như cung cấp được không gian
riêng tư cho những đổi tượng cần làm việc nhóm cũng như tổ chức hội thào nhỏ
chưa thực sự nhiều trong khi nhu cầu này ngày càng tăng ở giới trẻ. -
Hiện nay, hầu hết các quán café đều đang tập trung vào khía cạnh thẩm mỹ,
trang trí và tạo ra một "view" thật đẹp để phù hợp với giới trẻ. Dù vậy, vẫn có
không ít bạn trẻ yêu thích không gian yên tĩnh để có thể đọc sách, học tập và làm
việc. Nhận biết được nhu cầu này, chúng tôi quyết định thành lập dự án "Sweet
Coffee" nhằm khai phá thị trường "cà phê không gian" đầy tiềm năng cũng như
chú trọng hướng tới khách hàng mục tiêu là các nhóm sinh viên có thói quen đọc
sách và có nhu cầu học nhóm và thảo luận trong khi sử dụng phòng họp riêng tư. lOMoAR cPSD| 58478860 -
Mô hình tiệm cà phê kết hợp workshop đa dạng đem đến một không gian dễ
chịu, nhẹ nhàng, phù hợp để thư giãn một mình hoặc với bạn bè,người thân. Mỗi
tuần nơi đây sẽ có nhiều workshop khác nhau cho mọi người đến trải nghiệm (làm
nến thơm, vẽ tranh, móc len,...).
III. Các điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội có liên quan đến dự án đầu tư.
1. Điều kiện kinh tế vĩ mô -
Mức độ tăng trưởng kinh tế: Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất
ổn, khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nhưng kinh tế năm 2023 của Việt Nam duy trì đà
tăng trưởng tích cực, quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 3,41%; quý II tăng
4,25%; quý III tăng 5,47%; quý IV tăng 6,72%). Tính chung cả năm 2023, GDP
tăng 5,05% so với năm trước. (Theo Tổng cục thống kê) -
Lạm phát: Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát
khi CPItháng 12/2023 tăng 3,58% so với tháng 12/2022. Bình quân năm 2023 CPI
tăng 3,25% so với năm 2022 và đạt mục tiêu Quốc hội đặt ra; lạm phát cơ bản tăng
4,16%. (Theo tổng cục thống kê) 2. Môi trường chính trị, pháp luật. a. Về chính trị
- Dự án được đặt trong môi trường chính trị của Việt Nam nên đảm bảo tránh
đượcnhững rủi ro về mặt chính trị. b. Về pháp lý
- Về phía chủ đầu tư: có đầy đủ các căn cứ pháp lý cụ thể, dự án đảm bảo về tư
cách pháp nhân, khả năng huy động vốn, năng lực kinh doanh, thỏa thuận hợp pháp.
- Về phía dự án: tuân thủ đầy đủ các quy định về pháp luật Việt Nam về các vấn
đề liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng.
- Các giấy tờ có liên quan.
3. Điều kiện tự nhiên *Hà Nội -
Vị trí địa lý : nằm chếch về phía Tây Bắc của trung tâm vùng đồng bằng
châu thổsông Hồng. Tiếp giáp với các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc ở phía Bắc;
Hà Nam, Hòa Bình ở phía Nam; Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên phía Đông;
Hòa Bình cùng Phú Thọ phía Tây, cách Hải Phòng 120km. lOMoAR cPSD| 58478860 -
Diện tích: 3.359,82 km², là thành phố đông dân thứ hai và có mật độ dân số
cao thứ hai trong 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh của Việt Nam, nhưng phân bố dân
số không đồng đều. Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã. -
Địa hình: Hà Nội hiện nay vừa có núi, có đồi và địa hình thấp dần từ Bắc
xuống Nam, từ Tây sang Đông, trong đó đồng bằng chiếm tới ¾ diện tích tự nhiên của thành phố. -
Thời tiết: Khí hậu Hà Nội tiêu biểu cho vùng đồng bằng Bắc Bộ với đặc
điểm củakhí hậu cận nhiệt đới ẩm, mùa hè nóng, mưa nhiều và mùa đông lạnh, ít mưa.
*Quận Cầu Giấy - Hà Nội
- Vị trí địa lý: Quận Cầu Giấy nằm ở phía tây trung tâm thành phố Hà Nội. Có
phíađông giáp quận Ba Đình và quận Đống Đa với ranh giới là sông Tô Lịch,
phía tây giáp quận Nam Từ Liêm, phía nam giáp quận Thanh Xuân, phía bắc giáp
quận Tây Hồ và quận Bắc Từ Liêm. Quận có diện tích 12,44 km², dân số năm
2020 là 292.536 người, mật độ dân số đạt 23.516 người/km².
- Đặc điểm địa hình: Địa hình quận chủ yếu là đồng bằng phẳng. Không có sự
thayđổi độ cao đáng kể, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và
phát triển hạ tầng. Quận có một số dòng sông và hồ nhỏ, trong đó phải kể đến Hồ
Tây ở phía Tây Nam. Hồ Tây không chỉ là một nguồn tài nguyên quý báu mà còn
tạo ra một không gian thoáng đãng cho khu vực này.
4.Điều kiện kinh tế, xã hội thành phố Hà Nội
- Về kinh tế: Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội tăng
6,27% so với năm 2022. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực,
với tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 47,8%, dịch vụ chiếm 47,2%, nông
nghiệp - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 5%. - Về xã hội:
+ Dân số: 8,4 triệu người.
+ Mật độ dân số: 2.398 người/km².
+ Thu nhập bình quân đầu người: 9,9 triệu/tháng.
IV. Nghiên cứu thị trường về sản phẩm (dịch vụ) của dự án lOMoAR cPSD| 58478860
1. Phân tích tổng thể hiện trạng cung – cầu hiện tại về các dịch vụ làm đẹp,
chăm sóc sức khỏe
a. Hiện trạng cầu dịch vụ -
Theo một khảo sát của Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Việt Nam, nhu cầu tham
gia các hoạt động workshop tại Việt Nam trong những năm gần đây đang ngày
càng tăng cao. Cụ thể, trong năm 2022, có khoảng 10 triệu người Việt Nam đã
tham gia các hoạt động workshop, trong đó chủ yếu là những người trẻ tuổi -
Workshop cung cấp một môi trường tương tác và thực hành cho người tham
gia. Thông qua các hoạt động như thảo luận, thực hành và trao đổi ý kiến, người
tham gia có thể học hỏi và phát triển kỹ năng mới trong lĩnh vực của mình. -
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, thu nhập của người dân ngày càng
tăng cao. Điều này dẫn đến nhu cầu được học hỏi, nâng cao kỹ năng của người dân
cũng tăng lên. Bên cạnh đó, trình độ dân trí cũng ngày càng được nâng cao, người
dân có xu hướng quan tâm đến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí hơn.
Những yếu tố này đã góp phần thúc đẩy cầu đối với dịch vụ cà phê workshop.
Cầu dịch vụ quán cà phê kết hợp workshop tại Việt Nam đang ngày càng tăng
cao. Mô hình này có nhiều tiềm năng phát triển, mang lại lợi nhuận cao cho các
chủ đầu tư. Tuy nhiên, để thành công, các quán cà phê cần chú trọng đến chất
lượng đồ uống, cũng như tổ chức các hoạt động workshop hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
b. Hiện trạng cung dịch vụ -
Trong những năm gần đây, mô hình quán cà phê kết hợp workshop đang
ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội,
Thành phố Hồ Chí Minh. Mô hình này kết hợp hai yếu tố chính là kinh doanh đồ
uống và dịch vụ trải nghiệm, giúp thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. -
Theo thống kê của Hiệp hội cà phê Việt Nam, trong năm 2022, cả nước có
khoảng 40.000 quán cà phê, tăng 10% so với năm 2021. Trong số đó, có không ít
quán cà phê kết hợp workshop. -
Các quán cà phê kết hợp workshop thường tổ chức các hoạt động trải
nghiệm đa dạng, phù hợp với nhiều sở thích của khách hàng. Một số hoạt động phổ lOMoAR cPSD| 58478860
biến bao gồm: Làm bánh, nấu ăn; Vẽ tranh, tô tượng; Cắm hoa, làm đồ handmade;
Học ngoại ngữ, kỹ năng mềm -
Giới trẻ ngày càng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, thú vị.
Mô hình quán cà phê kết hợp workshop đáp ứng được nhu cầu này, giúp khách
hàng vừa có thể thưởng thức đồ uống, bánh ngọt vừa có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm.
Mô hình quán cà phê bánh ngọt kết hợp workshop đang là xu hướng phát triển
mới của ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Mô hình này có nhiều tiềm năng phát
triển, mang lại lợi nhuận cao cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên, để thành công, các
quán cà phê cần chú trọng đến chất lượng đồ uống, bánh ngọt, cũng như tổ chức
các hoạt động workshop hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 3. Tính cạnh tranh -
Thị trường quán cà phê tại Việt Nam đang ngày càng phát triển, với sự xuất
hiện của nhiều thương hiệu quán cà phê trong nước và quốc tế. Sự cạnh tranh trong
thị trường này diễn ra rất gay gắt, với sự tham gia của nhiều đối thủ cạnh tranh, bao gồm: -
Các thương hiệu quán cà phê nội địa: Các thương hiệu quán cà phê nội địa
như Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long,... đã chiếm lĩnh thị phần lớn
trong thị trường quán cà phê Việt Nam. Các thương hiệu này có nhiều kinh
nghiệm, hiểu rõ thị trường và có lợi thế về chi phí. -
Các thương hiệu quán cà phê quốc tế: Các thương hiệu quán cà phê quốc tế
như Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees,... đã bắt đầu thâm
nhập thị trường quán cà phê Việt Nam và đang dần chiếm lĩnh thị phần. Các
thương hiệu này có thương hiệu mạnh, chất lượng sản phẩm cao và có nhiều kinh
nghiệm trong việc kinh doanh quán cà phê trên toàn thế giới. -
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa: Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đang
tham gia vào thị trường quán cà phê Việt Nam. Các doanh nghiệp này có thể cạnh
tranh về giá cả và linh hoạt trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh. -
Mặc dù mở ra quán cà phê - workshop có nhiều điều kiện khách quan cũng
như chủ quan thuận lợi. Nhưng để thành công không phải là chuyện dễ vì không
chỉ có quán của mình mà còn có những đổi thủ cạnh tranh, họ cũng muốn đạt
những gì họ muốn, do đó phải làm tốt hơn đối thủ thì mới thu hút được khách hàng. lOMoAR cPSD| 58478860 -
Ngoài ra, cũng cần chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu và marketing.
Thương hiệu cần được xây dựng một cách độc đáo, ấn tượng và dễ nhớ. Marketing
cần được thực hiện một cách hiệu quả để tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN