








Preview text:
LỜI CẢM ƠN
Với những kiến thức đã học được từ bộ môn Quản Trị Bán Hàng, thuộc khoa Kinh tế -
Quản trị em đã lựa chọn đề tài: Lập Kế Hoạch Bán Hàng cho Công Ty Công ty Cổ phần
Mondelez Kinh Đô là đề tài thực hiện bài tiểu luận. Trong quá trình hoàn thiện bài, em đã
nhận được rất nhiều sự trợ giúp, hướng dẫn từ Th.S Mai Thị Hồng Đào. Những lời góp ý
của giảng viên đã giúp em rất nhiều trong việc định hướng và triển khai bài tiểu luận.
Tuy đã cố gắng thực hiện đề tài nhưng chắc chắn bài làm vẫn còn nhiều thiếu sót, em rất
mong tiếp tục nhận được những lời góp ý của quý thầy, cô thuộc bộ môn Quản Trị Bán
Hàng khoa Kinh tế - Quản trị để bài tiểu luận ngày càng hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY
1.1 Giới thiệu chung về công ty
- Tên doanh nghiệp, trụ sở chính tại VN : 138-142 Hai Bà Trưng, Phường Đa Kao,
Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
- Mission : Công ty Cổ phần Kinh Đô cam kết cung cấp các sản phẩm thực phẩm chất
lượng cao, an toàn và bổ dưỡng cho người tiêu dùng, mang đến những trải nghiệm ẩm
thực tuyệt vời và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Vision : Kinh Đô phấn đấu trở thành thương hiệu thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam
và vươn tầm quốc tế, tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững, tạo ra
giá trị lâu dài cho cộng đồng và xã hội.
- Slogan : “ Trao chất lượng, gửi yêu thương ”
- Core value : Môi trường bền vững, Hỗ trợ cộng đồng và Ăn nhẹ lành mạnh
1.2 Các sản phẩm nổi bật của công ty Danh Mục
Sản Phẩm Nổi Bật Mô Tả Sản Phẩm Bánh Trung Bánh Trung Thu
Các loại bánh trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh Thu Truyền Thống
dẻo với nhân đa dạng: đậu xanh, trứng muối, thập cẩm. Bánh Quy Cosy
Bánh quy giòn, nhiều hương vị như bơ, sữa, hạt dẻ. Oreo (liên doanh)
Bánh quy socola với nhân kem vani, sản phẩm nổi tiếng thế giới. Bánh Mì Bánh Mì Tươi
Bánh mì tươi với các loại nhân như xúc xích, phô mai, thịt nguội. Bánh Mì Sandwich
Bánh mì sandwich trắng, nguyên cám, thích hợp cho bữa
sáng và các bữa ăn nhẹ. Bánh Ngọt Solite
Bánh bông lan mềm, nhiều hương vị như vani, socola, dâu. Slide , Snack
Các loại bánh snack giòn rụm với nhiều hương vị như tôm, cua, hành tây. Kẹo Kẹo Cứng Hương
Kẹo cứng với nhiều hương vị trái cây như cam, chanh, dâu. Trái Cây Kẹo Mềm Hương
Kẹo mềm hương sữa, nhân trái cây hoặc socola. Sữa Kem Kem Merino
Các loại kem que, kem ly với hương vị đa dạng: vani, socola, dừa. Kem Celano
Kem cao cấp với các hương vị độc đáo như kem cheese, kem trà xanh.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG DOANH NGHIỆP 2.1 Phân tích PEST
Political ( Chính trị ) :
Mức độ ổn định chính trị của Việt Nam được đánh giá là khá cao. Việt Nam được
xếp hạng 56/104 quốc gia về chỉ số chính phủ tốt. Tình hình chính trị ổn định tại
Việt Nam có tính quyết định đối với sự phát triển kinh tế, giải quyết vấn nạn việc
làm, gia tăng thu nhập và tăng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội. Điều này cũng tác
động tích cực đến việc thực hiện chiến lược của Kinh Đô.
Có thể nói, bánh kẹo là một trong những sản phẩm cần thiết trong cuộc sống
hànghàng ngày của con người, đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng của các cư dân
tầng lớp trong xã hội. Vì vậy, ngành sản xuất bánh kẹo được Nhà nước dành cho
những ưu tiên chính. Ưu đãi nhất, cụ thể là những ưu đãi trong Luật Khuyến khích
đầu tư trong nước . Ví dụ như là tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế
nhập khẩu máy móc thiết bị,.
Economic ( Kinh tế ) :
Nền kinh tế tăng trưởng mạnh, thu nhập của người dân cao, đời sống vật chất được
đảm bảo thì các nhu cầu nâng cao dinh dưỡng, nhu cầu biếu tặng các loạithực
phẩm cao cấp, trong đó có bánh kẹo cũng tăng.
Tuy nhiên, nếu nền kinh tế lâm vào tình trạng khủng hoảng, thu nhập người dân
sụtgiảm, không đảm bảo những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu hàng ngày thì ngành
sản xuất bánh kẹo chắc chắn bị tác động.
Theo dự báo của NCIF, trong giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng GDP
tạiViệt Nam sẽ đạt 7%/ năm. Xu hướng GDP của người Việt đang ngày càng tăng
cao, cóthể đặt 7,5% trong năm 2023. - Nền kinh tế hiện lạm phát ở mức 3,5 -
4,5%/ năm. Lạm phát bình quân năm2022 là 3,8% thấp hơn nhiều so với mức lạm
phát toàn cầu là 5,7% ở các nước pháttriển và 8,7% ở các nước đang phát triển.
Năng suất lao động đang được cải thiện đáng kể với 6,3%/ năm. Kết quả tăng
trưởng hiện tại cho thấy GDP Việt Nam trung bình đầu người có thể rơi vào
khoảng4.688 USD vào năm 2025. Điều này cũng giúp đưa Viêt Nam vào nhóm
nước cónguồn thu nhập ở mức trung bình cao
Hội nhập kinh tế quốc tế
- Khi Việt Nam tham gia tổ chức thương mại thế giới WTO, Việt Nam đã cắt
giảmthuế nhập khẩu theo đúng lộ trình như đã cam kết với WTO. Cụ thể, có
khoảng 36% dòng thuế trong biểu thuế phải cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu. Tỷ giá hối đoái
Doanh thu từ xuất khẩu chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của Công ty Kinh Đô
nên tỷ giá hối đoái được xem là một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của
hoạt động xuất khẩu của Công ty. Sự biến động của tỷ giá hối đoái cũng ảnh
hưởng đến giá thành sản phẩm do một số nguyên vật liệu Công ty phải nhập khẩu từ nước ngoài.
Trong những năm gần đây do chính sách ổn định tiền tệ của Nhà nước nên tỷ
giágiữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ mạnh tương đối ổn định, mức dao động
giá khá thấp, việc dự báo tỷ giá trong ngắn hạn cũng không quá khó khăn. Vì vậy
hoạt độngxuất nhập khẩu của Công ty không bị ảnh hưởng nhiều do biến động tỷ giá.
Technological ( Công nghệ ) :
- Đổi Mới Sáng Tạo : Kinh Đô là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng công
nghệ tiên tiến để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Một trong những đổi
mới đáng chú ý là công nghệ kem đùn từ châu Âu, được ra mắt vào tháng 6/2012.
- Công Nghệ Kem Đùn : Công nghệ kem đùn giúp tạo hình và làm cứng kem
trực tiếp thông qua hệ thống ép đùn mà không cần sử dụng khuôn như các dây
chuyền truyền thống. Điều này cho phép Kinh Đô sản xuất ra các sản phẩm
kem đa dạng về hình dạng và kích thước, đáp ứng nhu cầu phong phú của
người tiêu dùng. Việc áp dụng dây chuyền kem đùn vào sản xuất là một bước
tiến lớn, giúp Kinh Đô trở thành đơn vị tiên phong trong việc sáng tạo các sản phẩm mới.
- Công Nghệ Xanh : Kinh Đô tuân thủ nghiêm ngặt và thực hiện tốt các tiêu
chuẩn, quy định về bảo vệ môi trường. Công ty sử dụng nhiên liệu xanh như
dầu D.O và gas, thay thế toàn bộ thiết bị chiếu sáng bằng đèn LED để giảm
thiểu khí carbon thải ra môi trường. Kinh Đô còn chủ động chuẩn hóa và cải
tiến các quy trình vệ sinh để giảm lượng nước thải và tái sử dụng 1.500 m³
nước thải. Ngoài ra, công ty còn sử dụng năng lượng mặt trời cho các hoạt
động sản xuất tại nhà máy.
Các sản phẩm và dây chuyền sản xuất của Kinh Đô đều được BVQI chứng
nhận ISO 9002 và sau đó là ISO 9002:2000, đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.
Social ( Xã hội ) :
Tuy văn hóa - xã hội ảnh hưởng một cách chậm chạp đến quas trình sản xuất của doanh
nghiệp, cụ thể vlà Công ty Mondelez Kinh Đô. Nhưng nó cũng ảnh hưởng một cách trực
tiếp đến việc hình thành văn hóa doanh nghiệp. Song các vấn đề về phong tục tập quán,
lối sống, trình độ dân trí, tôn giáo, tín ngưỡng… có ảnh hưởng rất sâu sắc đến cơ cấu của cầu trên thị trường.
- Văn hoá – xã hội: Văn hóa ngày 15/8 âm lịch hàng năm là Tết trung thu với sản phẩm
đặc trưng thời gian này là bánh trung thu. Mỗi năm VN tiêu thụ hàng nghìn tấn bánh
trung thu, 90% con số này là vào tháng 8 âm lịch của năm. (Riêng với bánh trung thu, tuy
đã là “ông trùm” nhưng Mondelez Kinh Đô vẫn không ngừng tập trung nâng cao chất
lượng, đưa thêm màu sắc trẻ trung hơn trên mẫu mã. Trung thu năm 2020, Mondelez
Kinh Đô tung ra thị trường 83 loại bánh, đáp ứng đủ phân khúc từ bình dân đến cao cấp.)
Ngày tết cổ truyền là một dịp mà nhà nhà đều có bánh kẹo trong nhà, có thể gọi là “lúc
hốt bạc” của các công ty kinh doanh bánh kẹo và nước ngọt. Xuân Quý Mão 2023 được
xem là mùa Tết đầu tiên Việt Nam hoàn toàn bước ra khỏi đại dịch Covid-19.Hòa cùng
không khí lạc quan và mong chờ một mùa Tết sôi động, Mondelez Kinh Đô vừa tung ra
thị trường chiến dịch Tết 2023 với danh mục sản phẩm Tết đa dạng về mẫu mã, thiết kế,
với mức giá cả linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thưởng thức và biếu tặng đang tăng cao của thị
trường, cùng những hoạt động lan tỏa tinh thần tích cực và thịnh vượng cho lễ hội Tết năm nay.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam đã có những tín hiệu phục hồi tích
cực, nổi bật là nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó bán lẻ hàng hóa 9 tháng
đầu năm 2022 tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt ngành hàng bánh kẹo luôn
dẫn đầu lựa chọn danh mục tiêu dùng và quà tặng Tết.
- Tôn giáo – tín ngưỡng: Ước tính hiện nay ở Việt Nam có khoảng 80% dân số có
đời sống tính ngưỡng tôn giáo trong đó có khoảng gần 30 triệu tín đồ của 6 tôn
giáo chiếm 25% dân số. Trong những sinh hoạt tôn giáo thì thường có chuẩn bị
thức ăn và bánh kẹo là thành phần không thể thiếu. Sự đa dạng về tôn giáo và thờ
cúng theo tín ngưỡng cũng tạo điều kiện tốt cho ngành sản xuất bánh kẹo phát triển.
- Phong tục – tập quán, lối sống: Người dân quan tâm nhiều hơn đến những tiêu chuẩn an
toàn thực phẩm, với mức độ chất lượng, vệ sinh của sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm. =>
Đòi hỏi Mondelez Kinh Đô phải nghiêm ngặt trong sản xuất
- Yếu tố tự nhiên: Các yếu tố tự nhiên như tài nguyên, khí hậu, mưa bão, thiên tai, môi
trường, lũ lụt…đều ảnh hưởng một cách trực tiếp đến quá trình sản xuât của công ty. Vì
khi mùa màng và năng suất nông nghiệp giảm mạnh dẫn đến các nguyên vật liệu như
trứng, sữa, bột mì, bột ngô,…đều sẽ giảm và không đáp ứng được nhu cầu sản xuất của
doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp chuyên về các loại bánh kẹo như Mondelez Kinh
Đô. Nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm (khoảng 65% đến 70%)
nên biến động giá cả nguyên vật liệu sẽ tác động đến lợi nhuận của Công ty MDLZ Kinh Đô. 2.2 Phân tích SWOT SWOT Điểm mạnh ( S ) Điểm yếu ( W )
-Cung cấp nhiều loại sản phẩm
- Hoạt động kinh doanh chủ yếu ở
bánh kẹo phục vụ cho khách trong nước
hàng và sở thích khác nhau.
-Chi phí nguyên vật liệu, sản xuất,
-Mạng lưới phân phối rộng phân phối cao khắp trên toàn quốc
-Khả năng thâm nhập thị trường
-Đổi mới liên tục về hương vị quốc tế còn thấp
và sản phẩm giúp luôn phù hợp
-Một số sản phẩm có nhu cầu theo khách hàng
mùa, dẫn đến doanh số bị ảnh hưởng
-Tiêu chuẩn chất lượng cao và
-Cạnh tranh gay gắt từ các thương
tuân thủ các quy định an toàn hiệu khác thực phẩm Cơ hội ( O ) Chiến lược SO Chiến lược WO
-Cơ hội mở rộng thị trường
-Tận dụng thương hiệu để mở
-Nên mở rộng thị trường quốc tế
sang các nước láng giềng
rộng thị trường quốc tế
thay vì phụ thuộc hoạt động mỗi
-Thu hút khách hàng bởi các
-Tận dụng mạng lưới phân bố trong nước
sản phẩm hữu cơ và lành mạnh
để quảng bá các dòng sản phẩm
-Tối ưu hoá chi phí vận hành bằng
-Tận dụng các kênh bán hàng
cách đầu tư các công nghệ tự động
trực tuyến để tiếp cận khách lành mạnh hơn hoá. hàng
-Đổi mới sản phẩm hướng đến
-Sử dụng các nền tảng thương mại
-Hợp tác với các công ty thực
sức khoẻ hơn để phù hợp với
điện tử để tiếp cận đối tượng rộng
phẩm và đồ uống khác có thể người tiêu dùng hơn
hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng.
mở rộng sản phẩm đến tay người tiêu dùng
- Đa dạng và sáng tạo các mặt
hàng để thu hút phân khúc khách hàng khác Đe doạ ( T ) Chiến lược ST Chiến lược WT
-Suy thoái kinh tế có thể làm
-Đảm bảo chất lượng, và tiếp
-Đa dạng hóa sản phẩm để giảm tác
giảm chi tiêu của người tiêu
tục đổi mới sản phẩm để không
động của biến động nhu cầu theo dùng.
bị thụt lùi so với các thương mùa.
-Các quy định mới về an toàn hiệu khác.
-Quản lý chi phí để duy trì lợi nhuận
thực phẩm và ghi nhãn có thể
-Sử dụng danh tiếng thương
để không bị ảnh hưởng bởi kinh tế.
làm tăng chi phí vận hành.
hiệu mạnh để trấn an khách
-Nghiên cứu thị trường để dự đoán
-Biến động giá của các nguyên
hàng về an toàn và chất lượng
và thích ứng với những thay đổi về
liệu chính ảnh hưởng đến chi sản phẩm.
sở thích của người tiêu dùng. phí sản xuất.
-Phát triển chiến lược chuỗi
-Nhận thức về sức khoẻ làm
cung ứng linh hoạt để giảm bớt
giảm lượng tiêu thụ các sản tác động của giá. phẩm bánh kẹo.
2.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh