lOMoARcPSD| 61787046
TRƯỜNG
ĐẠI
HỌC
THƯƠNG
MẠI
-----

----
-
BÀI
THẢO
LUẬN
HỌC
PHẦN:
KHỞI
SỰ
KINH
DOANH
Đề
tài:
Lên
ý
tưởng
lập
kế
hoạch
khởi
sự
kinh
doanh quán cafe, phòng trà ca nhạc Orinique
Giảng viên hướng dẫn
:
Chu Đức T
Thực hiện
:
Nhóm
03
Lớp
học
phần
:
2325CEMG4111
NAM,
2023
lOMoARcPSD| 61787046
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài tiểu luận với đề tài “Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng xà phòng
nghệ thuật Lavie en Rose”, chúng em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình
của thầy giảng viên, để thể tìm ra hướng nghiên cứu, tiếp cận thực tế, tài liệu tham
khảo… Với tình cảm chân thành, chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn đến:
Ban Giám Hiệu trường Đại học Thương Mại đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất cùng
với hệ thống thư viện hiện đại, đa dạng các loại sách báo thuận lợi cho việc tìm kiếm thông
tin.
Giảng viên hướng dẫn bộ môn, cô Trịnh Thị Nhuần, thầy Chu Đức Trí đã giảng dạy
và hướng dẫn tận tình, chi tiết để em có đủ kiến thức vận dụng vào bài tiểu luận này.
Do lượng kiến thức thông tin thu thập còn hạn chế nên bài luận không thể tránh
khỏi những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu thực hiện. vậy em rất mong nhận
được đánh giá cũng như ý kiến đóng góp của quý thầy để kiến thức của em trong lĩnh
vực này được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện
Nhóm 04
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................5
CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH........................................6
1.1. Giới thiệu dự án kinh doanh..........................................................................6
1.1.1. Giới thiệu tổng quan................................................................................6
1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng........................................................................7
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.....................................................8
2.1. Khảo sát thị trường........................................................................................8
2.1.1. Khảo sát thực địa.....................................................................................8
2.1.2. Khách hàng............................................................................................10
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh.................................................................................17
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng.................................................................22
2.2.1. Sản phẩm...............................................................................................22
2.2.2. Giá sản phẩm.........................................................................................26
lOMoARcPSD| 61787046
2.2.3. Địa điểm và phân phối...........................................................................27
2.2.4. Xúc tiến..................................................................................................28
2.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng.......................................................29
2.2.6. Chi phí marketing..................................................................................31
2.3. Kế hoạch sản xuất và vận hành....................................................................32
2.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa, trang thiết bị..............................................32
2.3.2. Công nghệ và quá trình sản xuất...........................................................41
2.3.3. Bố trí mặt bằng......................................................................................44
2.3.4. Kế hoạch đảm bảo đạt chất lượng.........................................................45
2.4. Tổ chức và quản lý nhân sự.........................................................................47
2.4.1. Yêu cầu nhân s.....................................................................................47
2.4.2. Cơ cấu tổ chức của cửa hàng “Lavie en Rose”....................................50
2.4.3. Phân công công việc và phân chia giờ làm...........................................51
2.4.4. Đào tạo nhân lực...................................................................................52
2.4.5. Mô tả công việc......................................................................................52
2.4.6. Đãi ngộ nhân viên..................................................................................54
2.4.7. Đánh giá công việc................................................................................54
2.5. Kế hoạch tài chính.......................................................................................55
2.6. Nguy cơ, rủi ro và biện pháp giải quyết......................................................58
CHƯƠNG III: TỔNG HỢP MÔ HÌNH KINH DOANH QUA MÔ HÌNH SWOT
VÀ MÔ HÌNH CANVAS........................................................................................60
3.1. Mô hình SWOT của Lavie en Rose.............................................................60
3.2. Mô hình CANVAS của Lavie en Rose........................................................61
KẾT LUẬN..............................................................................................................64
lOMoARcPSD| 61787046
LỜI MỞ ĐẦU
Kinh doanh là lĩnh vực mà ngày nay được rất nhiều người lựa chọn, nó là một công
việc không hề đơn giản đòi hỏi phải bản lĩnh, sự kiên chì, dám mạo hiểm. Bên cạnh
những những thành công, những người làm kinh doanh hay còn gọi là doanh nhân cũng đã
trải qua bao lần thất bại, nguyên nhân chủ yếu do họ mắc những sai lầm không đáng
khi đưa ra các quyết định kinh doanh.
Theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội tự doanh Quốc gia thì khoảng 24% trong
số những doanh nghiệp vừa nhỏ bị thất bại trong vòng 2 3 năm đầu hơn một nửa
trong số họ (chiếm khoảng 52%) buộc phải tuyên bố đóng cửa, giải thể công ty trong vòng
4 năm đầu kinh doanh. Đây là con số không hề nhỏ, nó cho thấy việc bắt khởi nghiệp, làm
kinh doanh là một việc không dễ dàng đạc biệt hơn nữa là đối với những người trẻ.
Nhằm mục đích nắm rõ các kiến thức từ môn Khởi sự kinh doanh vào thực tế nhóm
chúng em đã làm đề tài thảo luận này để áp dụng vào thực tế làm khởi sự kinh doanh. Dựa
vào tình hình thực tế từ kiến thức đã được học cũng như những hiểu biết của bản thân,
nhóm 4 chúng em đã quyết định lên kế hoạch làm dự án kinh doanh“Kinh doanh cửa hàng
phòng nghệ thuật Lavie en Rose” với quy mô nhỏ vừa phải trong một mức vốn sinh viên
có thể chúng em có thể chi trả.
CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1.Giới thiệu dự án kinh doanh
1.1.1. Giới thiệu tổng quan
Tên mô hình kinh doanh: Xà phòng nghệ thuật Lavie en Rose
lOMoARcPSD| 61787046
hình kinh doanh: Sản xuất, kinh doanh xà phòng nghệ thuật nguyên liệu từ thiên
nhiên kết hợp cho khách trải nghiệm tự làm xà phòng nghệ thuật cho riêng mình.
Sản phẩm kinh doanh: phòng nghệ thuật nguồn gốc từ thiên nhiên. Ra mắt 3
sản phẩm đồng giá 149k/sản phẩm
- Serein: lá tía tô, lá kinh giới, bơ ca cao - giúp da khỏe, mát và bớt mẩn ngứa
- Onirique: than tre, dầu dừa, hoa hồng - chống oxy hóa, tẩy da chết, mùi hoa
hồng thư giãn
- Euphoria: cam, nghệ, dầu dừa - làm sáng da, mờ thâm
Bên cạnh đó mỗi ngày cửa hàng sẽ đón khoảng 5 vị khách đến trải nghiệm tự làm
phòng nghệ thuật, dưới sự hướng dẫn của nhân viên, khách hàng tự làm cho mình một
bánh xà phòng, tự trang trí với nguyên liệu, dụng cụ sẵn có của cửa hàng và thành phẩm sẽ
được gửi cho khách hàng sau đó. Giá dịch vụ trải nghiệm là 349k/lần.
Địa điểm: 333 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy
Người sáng lập (chủ cửa hàng): Thùy Linh
Tổng vốn đầu tư: 100% vốn đầu tư đến từ chủ sở hữu với số vốn 600.000.000 VNĐ
Hình thức pháp lý: Doanh nghiệp tư nhân
Tớc mắt chỉ tập trung vào một sở tại 333 Nguyễn Khang, không mở thêm
sở hay chia nhiều cơ sở nhỏ.
lOMoARcPSD| 61787046
1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng
Hiện nay, phong cách “sống xanh” không chỉ thể hiện việc tái sử dụng túi nilon,
hạn chế dùng đồ nhựa một lầncòn phát triển cả lĩnh vực m đẹp. Trong đó, sử
dụng mỹ phẩm thiên nhiên một trong những cách giúp chúng ta vừa được nhan sắc
thu lại vừa bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng ưa thích thành phần organic hoặc chiết xuất
từ thiên nhiên an toàn, lành tính nhưng cũng phải giá cả phù hợp túi tiền cũng như giải
quyết các vấn đề về da.
Việt Nam thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, cộng thêm việc ô nhiễm môi
trường không khí, nước, stress công việc, kích ứng bởi mỹ phẩm hóa học,… khiến chúng
ta gặp các vấn đề về da thể như nổi mụn viêm, dày sừng nang lông, da khô lão hóa sần
sùi,…điều đó khiến rất nhiều bạn trẻ tự ti, không dám mặc váy, quần ngắn tìm kiếm
nhiều mỹ phẩm để giải quyết vấn đề.
Đứng trước điều đó, cửa hàng chúng tôi muốn mang đến cho mọi người giải pháp
cho da thể với sản phẩm phòng thiên nhiên nghệ thuật. Bên cạnh những công dụng
lành tính mang lại cho làn da bạn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề về da xà phòng của cửa
hàng chúng em còn mang đến cho khách hàng sự kích thích về thị giác, khứu giác, thỏa
mãn sự thích thú khi cầm trên tay mỗi nh phòng. Đúng nghĩa tốt thôi chưa đủ, sản
phẩm còn phải bắt mắt độc lạ, bao còn phải đẹp thân thiện với môi trường để từ đó
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
những người trẻ ng tạo, Lavie en Rose không đi theo lối mòn sẵn còn
cung cấp thêm dịch vtrải nghiệm làm phòng nghệ thuật cho khách hàng, nơi khách
hàng có thể thỏa mãn niềm đam mê với nghệ thuật và xà phòng thiên nhiên. Đó chính là cơ
sở để chúng em hình thành nên ý tưởng kinh doanh “Xà phòng nghệ thuật Lavie en Rose”.
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1. Khảo sát thị trường
2.1.1. Khảo sát thực địa
Khảo sát thị trường
Những năm gần đây xu hướng sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày
càng trở nên phổ biến. Các tín đồ làm đẹp e ngại sử dụng các dòng hóa mỹ phẩm sẽ gây tổn
hại cho da. Thay vào đó dòng mỹ phẩm handmade có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên,
không chứa chất hóa học. Số vốn tùy vào quy mô, nhìn chung không quá lớn, nhưng doanh
thu từ kinh doanh mỹ phẩm tự làm (handmade) thể lên đến trăm triệu mỗi tháng. Các
loại mỹ phẩm handmade được rao bán khá phong phú gồmớc hoa khô, son dưỡng, son
lOMoARcPSD| 61787046
màu - hồng; son tẩy tế bào chết; mỹ phẩm đặc trị thâm môi, thâm quầng mắt, làm mờ
nếp nhăn; tẩy tế bào chết mặt toàn thân... Giá bán của các sản phẩm này dao động từ
60.000-200.000 đồng tùy loại và khối lượng.
Mặc son môi handmade là sản phẩm được quan tâm nhiều nhất nhưng lại chủ yếu
trong giai đoạn cân nhắc sử dụng sản phẩm, trong khi những nhận xét đánh giá sau khi dùng
sản phẩm lại khá ít. Với giá rẻ hơn so với các sản phẩm son môi của thương hiệu, son môi
handmade thu hút nhiều thảo luận của lứa tuổi từ 24 trở xuống, lứa tuổi thu nhập thấp
như học sinh, sinh viên (chiếm 73.9% số người tham gia thảo luận). Tuy nhiên, giá cũng
chính mối quan tâm lớn nhất của nhóm đối tượng này. Các sản phẩm chăm sóc da
chăm sóc tóc handmade thu hút nhóm đối tượng từ 24 tuổi trở lên nhiều hơn và có thể thấy
rất rằng vấn đề chất lượng sản phẩm mới yếu tố được quan tâm hàng đầu. Các sản
phẩm chăm sóc da chăm sóc tóc handmade nhìn chung không giá thấp hơn c sản
phẩm của thương hiệu, thậm chí một số sản phẩm còn giá khá cao, tuy nhiên vẫn được
quan tâm và yêu thích.
Qua thảo luận của nhóm khách hàng quan tâm tới các sản phẩm này có độ tuổi từ 24
trở lên, thì với mức thu nhập cao hơn, họ có nhu cầu quan tâm tới những thứ tốt và phù hợp
với bản thân mình hơn.
Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, hơn một năm nay, phong trào sản xuất, kinh doanh
mỹ phẩm handmade của các cá nhân bắt đầu nở rộ và thu hút lượng khách hàng khá đông.
Với mặt hàng mỹ phẩm này, người kinh doanh phải thực sự hiểu rõ về tác dụng của các
thành phần tự nhiên và công dụng của nó. Ngoài ra, thương hiệu cá nhân cũng là một trong
những điểm giúp công việc kinh doanh thành công. đây mặt hàng không qua kiểm
duyệt, chủ yếu do khách hàng truyền tai nhau, nên việc người kinh doanh xây dựng hình
ảnh cá nhân uy tín sẽ thu về một lượng khách lớn.
Mỹ phẩm tự m hiện đa phần kinh doanh theo phương thức online, truyền miệng
khá đa dạng, nhưng tập trung chủ yếu vào 3 dòng sản phẩm kem dưỡng làm đẹp da,
son môi, bông. Giá một hộp kem trị mụn 10g trên thị trường thấp nhất cũng 200.000
đồng, đắt hơn thì 500.000-600.000 đồng; son dưỡng môi 100.000 - 120.000 đồng trở lên...
Để làm được sản phẩm này, hiện nhiều lớp đào tạo nhanh, học phí chỉ i trăm nghìn
đồng một khóa, thậm ckhông ít người còn tlên mạng xem hướng dẫn để làm. Tuy nhiên,
những người kinh doanh chuyên nghiệp thường công thức riêng do mua lại hoặc tự
nghiên cứu. Mặc dù vậy, trên thị trường hiện rất nhiều loại mỹ phẩm tự làm khác nhau,
nhưng chất lượng không tương xứng. Một số người quảng cáo sản phẩm của họ được
lOMoARcPSD| 61787046
làm từ các thành phần thiên nhiên như mật ong, lòng đỏ trứng, tảo biển, bột ngọc trai...,
nhưng thực chất là mua hóa chất trôi nổi về làm. Tuy nhiên, với những khách hàng có kinh
nghiệm và am hiểu, chỉ sử dụng một lần là họ có thể phát hiện ra và tẩy chay.
Khảo sát thực địa
- Chọn khu vực khảo sát: quận Cầu Giấy
- Các mô hình kinh doanh trên địa bàn khảo sát:
+ Hiện nay, trên địa bàn quận Cầu Giấy chủ yếu kinh doanh theo kiểu quán ăn uống
cửa hàng quần áo bởi Cầu Giấy có khá nhiều trường đại học, các quán ăn uống và quần áo
với hình chủ yếu quán nhỏ lẻ, quán vỉa hè, phù hợp với nhu cầu của sinh viên. +
Ngoài ra, còn tập trung khá nhiều cửa kinh doanh về in ấn tài liệu với hình gia đình
kinh doanh.
+ Tuy nhiên, vẫn tổn tại rất nhiều những cửa hàng về mỹ phẩm với mô hình kinh doanh đa
dạng trong và lân cận, nhưng số lượng cửa hàng lớn không nhiều:
hình thuần thương mại điện tử (Nami Trading Company, Shop mỹ phẩm BigXu,.
)
Mô hình kết hợp thương mại điện tử và bán hàng trực tiếp (Guardian Vietnam,
Little London, Beauty Garden,. )
Mô hình cửa hàng trực tiếp (Eighteen, Leng Store, Tammy Shop,...)
Mô hình kinh doanh nhượng quyền (Abu.vn, Minoso, The Face Shop,..)
Tại Cầu Giấy, chưa nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm handmade, chủ yếu
những cửa hàng mỹ phẩm nước ngoài. Việc mở một cửa hàng kinh doanh xà phòng
nghệ thuật handmade là điều hoàn toàn khả thi.
2.1.2. Khách hàng
a. Vẽ chân dung khách hàng
Ai là khách hàng?
- Giới tính: Nam/Nữ
- Nghề nghiệp: có thu nhập ổn định
- Thu nhập: 8 triệu đồng trở lên
- Tuổi: 18-30 tuổi
- thói quen sử dụng phòng, đang mong muốn thay đổi sang nhãn hiệu
khác; ý định sử dụng phòng thiên nhiên hứng thú với các loại phòng
nghệ thuật từ thiên nhiên.
Vấn đề của khách hàng?
lOMoARcPSD| 61787046
- Gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thành phần của các loại phòng hóa học thông
thường.
- Gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm xà phòng phù hợp với da.
- Gặp các vấn đkích ứng, dị ứng, da nhạy cảm, ... với c loại phòng hóa học
thông thường.
- Gặp các vấn đề về da: mụn lưng, mụn body, ...
Hành vi: khách hàng làm những gì để xử lý vấn đề của mình?
- Ngưng sử dụng sản phẩm khi gặp trường hợp kích ứng, dị ứng.
- Tìm bác sĩ da liễu tư vấn.
- Tìm hiểu các loại sản phẩm khác thông qua bác sĩ da liễu, người thân, bạn bè giới
thiệu.
Mục đích: Khách hàng hy vọng đạt được điều gì khi sử dụng giải pháp của bạn?
- Khách hi vọng họ biết và hiểu được các thành phần có trong sản phẩm phòng
thiên nhiên.
- Hi vọng sản phẩm xà phòng thiên nhiên họ không gặp phải những trường hợp dị
ứng hay kích ứng.
- Khách hàng cũng hy vọng xà phòng thiên nhiên giúp họ giải quyết phần nào hay
giải quyết triệt để tình trạng mụn lưng, mụn body.
b. Khảo sát khách hàng
Nhóm tiến hành khảo sát 200 khách hàng thu được kết quả:
PHẦN I: MỞ ĐẦU
PHẦN II: ĐÁNH GIÁ SỰ QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG TỚI XÀ
PHÒNG THIÊN NHIÊN
lOMoARcPSD| 61787046
Anh/ch! da Wng su d1,mg cac lo9i xa phong tu' thien nhien chlla?
195 cau tra Im
Oat(mg
e Cht1a tll'ng e Oang SU' d ng
Anh/chj biet den xa phong thien nhien thong qua phuong ti$n nao
195 cau tra 11:11
Quang cao tren truyen
hinh
Quang cao tren internet
143 (73,3%)
Xue ti n thlfO'ng mi;li ti;li di m
ban
Ngll'ai quen gi6'i
thieu
Ngll'ai n6i ti ng
0 50 100 150
Anh/chi thlldng mua cac san pham d6 o dau? (c6 the chQn nhieu phl10ng an)
195 cau tra I6'i
0 sieu th!
112 (57,4%)
Tren cac sim thll'ong m;;ii di n tu
139 (71,3%)
T;;ii cac shop my ph m
162 (83,1%)
CJ cac cU'a hang t;;ip h6a
16 (8,2%)
lOMoARcPSD| 61787046
0 50 100 150 200
Anh/Ch! san sang chi bao nhieu tien cho m◊t san pham xa phong thien nhien?
195 cau tra loi
100-120k
120k-140k
140k-160k
> 160k
Khi ch9n mua cac loc:ii xa ph6ng, anh/chj thubng h/a ch9n cac san pham the nao? (c6 the h/a ch9n nhieu
phlldng an)
195 cau Ira lbi
San pham c6 thuang hieu uy tin
Chi trung thanh v&i m,;il lo i san
ph;\m74,4%)
Thich kham pha nh(ing san
pham m6'i
U'a chu◊ng cac san pham than
thi$n v&i m6i trlYO'ng157 (80,5%)
San pham gay chu y tai th&i ditm
mua
0 50
100 150
200
Anh/chi c6 g p kh6khan trong vi$c llfa
chc;in lo9i xa ph6ng phu hQ'p voi ban than
kh6ng?
195 cau tra lbi
Khong bao gi& Thi thoang e Thlfcmg xuyen
Anh/ch! cam thay dau la dieu minh quan tam nhat khi ll,fa chc;m mua m9t
loc;1i loc;1i xa phong moi?
195 cau tra li:l'i
Gia ca
Chat llfi;rng (m(rc dQ phu hi;rp v&i
da)
M(rc d6 ph6 bien cua san philm
Thanh ph n cuasanphilm
Mui hlfong, be ngoai
Anh/chi g p nhung kh6 khan nao khi su d1,mg cac lo9i xa phong h6a h9c? (co the chQn nhieu phuong an)
195 cau tra IO'i
122 (62,6%)
145 (
132 (67,7%
Q-11(5,6%)
lOMoARcPSD| 61787046
0 50 100 150 200
Anh/chj cho rang dau la c6ng d1,mg cua xa phong thien nhien? (c6 the chQn nhieu phLIOng an)
195 cau tra li:ti
Khong gily hi n lll'9"ng kich ,mg
1%)
Tre h6a da t1,1
140 (71,8%)
nhien Khong gay t6n dlf haa
%)
chat tre.. . Giup nglloi dung
37 (70,3%) biet
r6 thimh.. .
0(1kiem PH thap
Than thif;?n vO'i mOi trU'O'ng va h..
C6 th an toan, tai s(r d ng cac.. . >--1 (0,5%)
0 50 100 150
127 (65,
125 (64,1
1
105 (53,8%)
. >--1 (0,5%)
1
56
(80%)
Khong
biet
thanh
phlin
cua
san
phlim
San
philm
k
h
ong
phu
h
i;r
p
v&i
da
1
23
)
%
(63,1
San
pham
gay
kich
(
rng
da
113
(5
7
,9%)
Da
khong
dlf9'C
cai
t
hi¢
n
nhlf
quang
cao
N6
k
h
ong
ph6
bie
n
bling
cac
san
p
h
am
thong thlf&ng
vi
g
ia
ca
k
...
1
19
(6
1
%)
>--
1
,5%
)
(0
lOMoARcPSD| 61787046
PHẦN III: ĐÁNH GIÁ SỰ QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG TỚI
PHÒNG THIÊN NHIÊN NGHỆ THUẬT.
PHẦN IV: THÔNG TIN CÁ NHÂN
lOMoARcPSD| 61787046
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh
a. Cocosavon Việt Nam - Xà bông thiên nhiên cao cấp
- Tên: Cocosavon Việt Nam - Chất lượng sản phẩm:
Làm sạch da: Có thể thay thế sản phẩm tẩy da chết của bạn
Dưỡng da: Cấp ẩm cho da, dưỡng da trắng sáng hơn
Trị mụn lưng hiệu quả
Trị viêm lỗ chân lông
Sản phẩm có thể thay thế sữa rửa mặt
An toàn cho bà bầu và trẻ nhỏ
Nguyên liệu 100% thiên nhiên
- Giá bán: 35-60k/1 sản phẩm xà bông
- Địa điểm: số 14 Phan Tôn, Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
- Quảng cáo: quảng cáo qua các website, bài báo: Vinexpress; truyền miệng, qua bạn
bè, và tích cực tham gia hội trở ở những buổi đầu quảng bá sản phẩm
- Điểm mạnh:
Thế mạnh của Cocosavon đó chínhsản phẩm thiên nhiên an toàn cho sức
khỏe của người sử dụng và rất thân thiện với môi trường. Với nguyên liệu chính
dầu dừa kết hợp với nhiều loại tinh dầu thảo dược gần gũi với đời sống
lOMoARcPSD| 61787046
hàng ngày như trái nhàu, nghệ, trà xanh, cám gạo..., Cocosavon dễ dàng nhận
được niềm tin và thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, với lợi thế của những người tiên phong chính sách hợp tác
dễ chịu, Cocosavon đã xây dựng được hệ thống phân phối trung thành ổn
định tại ớc ngoài nhiều năm nay như Nhật Bản, Hàn Quốc... Điều này giúp
cái tên Cocosavon được khách hàng nhận diện tốt hơn, doanh số ổn định hơn.
- Điểm yếu:
Do nguyên liệu chính của hầu hết sản phẩm dầu dừa nên khi sử dụng sẽ
gây cảm giác bị nhớt, bản chất dầu dừa có hương thơm nhẹ, nên khi kết hợp
với dược thảo sẽ không còn mùi thơm nguyên bản của tinh dầu dừa.
Sản phẩm bên Cocosavon được thiết kế hình tròn trong suốt nên không
sự đa dạng về thẩm mỹ.
Những điều học được từ đối thủ:
- Giá thành rẻ, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng
- Chính sách phân phối rộng rãi, ổn định tại nước ngoài nhiều năm như Nhật Bản,
Hàn Quốc,…
- Chiến lược phát triển phù hợp
- Đầu tư, chú trọng vào quy trình chất lượng
- Lấy nhu cầu khách hàng là ưu tiên để sản xuất sản phẩm
b. Xà Phòng Thiên Nhiên Nghệ Thuật Nattime
- Tên: Xà phòng thiên nhiên nghệ thuật Nattime
- Chất lượng sản phẩm: đầy đủ tác dụng của một loại phòng thiên nhiên; giữ
được làn da khỏe, chống lại hại khuẩn bảo vệ làn da, bổ sung dưỡng chất.
- Quảng cáo: quảng cáo đánh vào tâm lý người dùng: hợp vệ sinh, với phương châm
“Hãy cứ tự tin mà vấy bẩn, còn việc tẩy sạch cứ để phòng thiên nhiên của Nattime
lo”; chiến dịch trồng rừng: cắt giảm hộp giấy, tái sử dụng chai lọ.
- Giá: 120k-135k tùy loại và khối lượng
- Điểm mạnh: đánh vào tâm bảo vệ sức khỏe của người dùng; biết hướng tới xu
hướng bảo vệ môi trường của hội; sự khác biệt trong thiết kế sản phẩm (xà
phòng nghệ thuật, có khắc tên lên sản phẩm tạo cảm giác sản phẩm đó chỉ dành cho
mình)
- Điểm yếu:
lOMoARcPSD| 61787046
Sản phẩm không được mềm mịn lắm, các hạt có trong sản phẩm còn khá to,
khi thoa lên da gây cảm giác bị đau và rát đối với người sử dụng Những điều học
được từ đối thủ:
- Chiến lược marketing hiện quả đánh vào tâm lý người tiêu dùng
- Tạo điểm nhấn cho sản phẩm bằng cách khắc tên khách hàng lên bánh
- Nguyên liệu sản xuất đa dạng
- ớng tới việc bảo vệ môi trường
c. Xà Bông Cỏ Mềm Homelab (có cả xà bông thường và nghệ thuật)
- Tên: Xà bông Cỏ Mềm Homelab
- Chất lượng sản phẩm: Các loại xà bông của Cỏ Mềm đều100% thành phần thiên
nhiên an toàn cho cả những làn da nhạy cảm, mẹ bầu mẹ sữa, phù hợp tắm mát
cho cả gia đình.
- Sản phẩm của Cỏ mềm đảm bảo 4 KHÔNG:
Không chứa hoá chất, silicon, chất bảo quản, hương liệu hoá học
Không khô da
Không gây viêm tắc chân lông
Không hại môi trường
- Giá bán: từ 130k-160k tùy loại
- Địa điểm: 398 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 4, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
- Quảng cáo: nổi bật với chiến dịch “Xà bông KHOẢ THÂN môi trường!”, thay
thế túi bọc nilon sang giấy mỏng, với xà bông không hộp.
- Điểm mạnh:
Cung cấp thông tin thành phần sản phẩm rõ ràng
Có những chiến lược marketing đánh vào tâm lý người tiêu dùng hiệu quả
sự đa dạng trong thành phần cũng như mẫu sản phẩm (gồm các sản
phẩm xà phòng thiên nhiên thường và xà phòng thiên nhiên nghệ thuật) giúp
khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
- Điểm yếu:
Giữ nguyên hương thơm từ thành phần thiên nhiên nên nhiều loại có mùi
hơi nồng: nghệ, tinh dầu tràm, … Những điều học được từ đối thủ:
- Có danh mục sản phẩm rõ ràng
lOMoARcPSD| 61787046
- Cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần cũng như công dụng của sản phẩm tới
khách hàng.
- Chiến lược marketing đánh trực tiếp vào tâm lý người tiêu dùng
- Nguyên liệu sản xuất đa dạng
- Hỗ trợ khách hàng nhiệt tình
- Đóng gói bao bì đẹp mắt, hấp dẫn
d. Xà phòng thiên nhiên An’s
- Tên: Xà phòng thiên nhiên An’s
- Chất lượng sản phẩm: xà phòng thiên nhiên An’s sẽ giúp khách hàng có một làn da
khỏe mạnh, mịn màng chống lão hóa. Ngoài các thành phần từ thiên nhiên,
phòng An’s còn kết hợp với các loại tinh dầu giúp tinh thần thư giãn và sảng khoái.
- Địa điểm: 80/1, Yên Thế, Phường 2, Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
- Quảng cáo: phương châm tạo ra các sản phẩm từ thiên nhiên, AN’Sw đã nghiên cứu
cho ra đời nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da từ tinh dầu thiên nhiên như:
phòng thiên nhiên AN’Sw
- Điểm mạnh: dù không đi theo hướng xà phòng nghệ thuật, song sản phẩm của hãng
vẫn sự khác biệt tích cực khi được nhắc đến, hãng phát triển theo thiên hướng
Aromatherapy (liệu pháp hương thơm), nhằm mục đích giúp tinh thần được thư giãn
trong ơng thơm tinh dầu thuần khiết, tạo cảm giác phấn chấn, hứng khởi sau ngày
dài làm việc.
- Điểm yếu:
Sản phẩm chưa có sự đa dạng về thành phần.
Tính thẩm của sản phẩm chưa cao
Dịch vụ tư vấn chưa được tốt lắm
Những điều học hỏi được từ đối thủ cạnh tranh:
- Có danh mục sản phẩm rõ ràng, đa dạng thành phần, mẫu mã, thiết kế.
- Cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần ng như công dụng của sản phẩm tới
khách hàng.
- Tiết chế lại mùi hương đối với các sản phẩm thành phần từ các loại tinh dầu
hương thơm nồng.
- Có giá cả hợp lý, minh bạch.
- Có chiến lược marketing thông minh, hiệu quả, đánh vào tâm lý người tiêu dùng.
- Có sự tinh tế và cẩn thận trong khâu đóng gói.
lOMoARcPSD| 61787046
- Cần có tổ tư vấn khách hàng luôn sẵn sàng tư vấn khi khách có nhu cầu.
- Cần thiết lập khâu vận chuyển không chỉ nhanh nhất mà còn phải giữ được gói hàng
còn nguyên vẹn khi tới tay khách hàng. 2.1.4. Định vị công việc kinh doanh tại
cửa hàng
- Tầm nhìn: Trở thành hãng phòng nghệ thuật thành công trong thị trường
phòng handmade Việt Nam”
- Sứ mệnh: “Lavie En Rose cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất
lượng, an toàn với sức khỏe, và 100% từ thiên nhiên”
- Sản phẩm kinh doanh: xà phòng thiên nhiên nghệ thuật
- Phương thức kinh doanh: kinh doanh trực tiếp kết hợp kinh doanh online trên các
trang mạng hội: Facebook, Instagram qua sàn giao dịch thương mại điện tử:
Shopee
- Điểm khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh: Doanh nghiệp chú trọng
hướng tới các sản phẩm phòng thiên nhiên mang tính nghệ thuật, kích thích phản
ứng thị giác của người tiêu ng, làm tăng sthích thú của hđối với phòng
thiên nhiên.
- Thử thách:
nhiều đối thủ cạnh tranh lớn, đã đang có vị thế nhất định trong thị trường
cũng như trong tâm trí người tiêu dùng.
Vấn đề về giá cả: do là sản phẩm mang tính nghệ thuật nên giá của sản phẩm này
có phần nhỉnh hơn so với xà phòng thiên nhiên thông thường.
- Bản chất của sản phẩm:
100% từ thiên nhiên, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về thành phần cũng như
không để lại hóa chất trên da khi sử dụng
Giúp người tiêu dùng khắc phục những khó khăn khi sử dụng các loại phòng
hóa chất.
Giải quyết vấn đề mụn: mụn lưng, mụn body mà người tiêu dùng hay gặp phải.
- Hoạt động kinh doanh tại cửa hàng:
Tại cửa hàng sẽ hoạt động kinh doanh bán sản phẩm trực tiếp
Đồng thời, tại cửa hàng, người mua sẽ được tham gia trải nghiệm quy trình làm xà
phòng có sự hướng dẫn của nhân viên.
lOMoARcPSD| 61787046
2.2.Kế hoạch marketing và bán hàng
2.2.1. Sản phẩm
Sản phẩm cốt lõi:
- Về kinh doanh phòng handmade: Sản phẩm nhóm chúng em kinh doanh đó xà
bông handmade nghệ thuật. phòng được làm theo quy trình phòng Lạnh. Nhờ thế
tất cả các lợi ích của tinh dầu các thành phần tự nhiên kết hợp vẫn giữ được hiệu quả
của phù hợp, dịu nhẹ cho da, giúp làm sạch hỗ trợ giải quyết các vấn đề về da.
Không những vậy, khách hàng còn thể thỏa mãn niềm đam sưu tầm, thích những
điều xinh đẹp của mình hoặc đem nó làm quà tặng.
- Về dịch vụ cho khách tự trải nghiệm làm phòng nghệ thuật: Khách hàng đến trải nghiệm
tự làm xà phòng, tự trang trí chúng sẽ có những giây phút thoải mái nhất, được biết thêm
kiến thức về làm xà phòng cũng như trang trí nghệ thuật.
Sản phẩm cụ thể:
- Kích cỡ: 5cm*5cm, dày 2,5 cm, nặng 100g.
- Sản phẩm:
+ Serein: lá tía tô, lá kinh giới, bơ ca cao - giúp da khỏe, mát và bớt mẩn ngứa
+ Onirique: than tre, dầu dừa, hoa hồng - chống oxy hóa, tẩy da chết, mùi hoa hồng thư
giãn
lOMoARcPSD| 61787046
+ Euphoria: cam, nghệ, dầu dừa - làm sáng da, mờ thâm
- Bao bì:
+ Bao phòng: phòng thành phẩm sẽ được đựng trong hộp giấy kích cỡ
7cm*7cm*3cm. Bên ngoài ghi tên thương hiệu tên sản phẩm. Mặt sau ghi thành phần,
hạn sử dụng, địa chỉ liên hệ cửa hàng sản xuất.
+ Bao bì đóng gói đến tay khách hàng:
Khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng sẽ được đựng trong túi giấy in logo, liên hệ
của cửa hàng. Túi kích cỡ 20*15*8, In offset 1 màu, 2 mặt, cán màng bóng, đóng
nút, xỏ dây thành phẩm.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61787046
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA HTTT KINH TẾ VÀ TMĐT -----  ---- -
BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài: Lên ý tưởng lập kế hoạch khởi sự kinh
doanh quán cafe, phòng trà ca nhạc Orinique
Giảng viên hướng dẫn
: Chu Đức Trí Thực hiện
: Nhóm 03
Lớp học phần : 2325CEMG4111
NAM, 2023 lOMoAR cPSD| 61787046 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài tiểu luận với đề tài “Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng xà phòng
nghệ thuật Lavie en Rose”, chúng em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình
của thầy cô giảng viên, để có thể tìm ra hướng nghiên cứu, tiếp cận thực tế, tài liệu tham
khảo… Với tình cảm chân thành, chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn đến:
Ban Giám Hiệu trường Đại học Thương Mại đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất cùng
với hệ thống thư viện hiện đại, đa dạng các loại sách báo thuận lợi cho việc tìm kiếm thông tin.
Giảng viên hướng dẫn bộ môn, cô Trịnh Thị Nhuần, thầy Chu Đức Trí đã giảng dạy
và hướng dẫn tận tình, chi tiết để em có đủ kiến thức vận dụng vào bài tiểu luận này.
Do lượng kiến thức và thông tin thu thập còn hạn chế nên bài luận không thể tránh
khỏi những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu và thực hiện. Vì vậy em rất mong nhận
được đánh giá cũng như ý kiến đóng góp của quý thầy cô để kiến thức của em trong lĩnh
vực này được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Nhóm 04 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................5
CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH........................................6 1.1.
Giới thiệu dự án kinh doanh..........................................................................6
1.1.1. Giới thiệu tổng quan................................................................................6
1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng........................................................................7
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.....................................................8 2.1.
Khảo sát thị trường........................................................................................8
2.1.1. Khảo sát thực địa.....................................................................................8
2.1.2. Khách hàng............................................................................................10
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh.................................................................................17
2.2. Kế hoạch marketing và bán hàng.................................................................22
2.2.1. Sản phẩm...............................................................................................22
2.2.2. Giá sản phẩm.........................................................................................26 lOMoAR cPSD| 61787046
2.2.3. Địa điểm và phân phối...........................................................................27
2.2.4. Xúc tiến..................................................................................................28
2.2.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng.......................................................29
2.2.6. Chi phí marketing..................................................................................31
2.3. Kế hoạch sản xuất và vận hành....................................................................32
2.3.1. Nguyên vật liệu, hàng hóa, trang thiết bị..............................................32
2.3.2. Công nghệ và quá trình sản xuất...........................................................41
2.3.3. Bố trí mặt bằng......................................................................................44
2.3.4. Kế hoạch đảm bảo đạt chất lượng.........................................................45 2.4.
Tổ chức và quản lý nhân sự.........................................................................47
2.4.1. Yêu cầu nhân sự.....................................................................................47
2.4.2. Cơ cấu tổ chức của cửa hàng “Lavie en Rose”....................................50
2.4.3. Phân công công việc và phân chia giờ làm...........................................51
2.4.4. Đào tạo nhân lực...................................................................................52
2.4.5. Mô tả công việc......................................................................................52
2.4.6. Đãi ngộ nhân viên..................................................................................54
2.4.7. Đánh giá công việc................................................................................54 2.5.
Kế hoạch tài chính.......................................................................................55 2.6.
Nguy cơ, rủi ro và biện pháp giải quyết......................................................58
CHƯƠNG III: TỔNG HỢP MÔ HÌNH KINH DOANH QUA MÔ HÌNH SWOT
VÀ MÔ HÌNH CANVAS........................................................................................60 3.1.
Mô hình SWOT của Lavie en Rose.............................................................60 3.2.
Mô hình CANVAS của Lavie en Rose........................................................61
KẾT LUẬN..............................................................................................................64 lOMoAR cPSD| 61787046 LỜI MỞ ĐẦU
Kinh doanh là lĩnh vực mà ngày nay được rất nhiều người lựa chọn, nó là một công
việc không hề đơn giản đòi hỏi phải có bản lĩnh, sự kiên chì, dám mạo hiểm. Bên cạnh
những những thành công, những người làm kinh doanh hay còn gọi là doanh nhân cũng đã
trải qua bao lần thất bại, nguyên nhân chủ yếu là do họ mắc những sai lầm không đáng có
khi đưa ra các quyết định kinh doanh.
Theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội tự doanh Quốc gia thì có khoảng 24% trong
số những doanh nghiệp vừa và nhỏ bị thất bại trong vòng 2 – 3 năm đầu và hơn một nửa
trong số họ (chiếm khoảng 52%) buộc phải tuyên bố đóng cửa, giải thể công ty trong vòng
4 năm đầu kinh doanh. Đây là con số không hề nhỏ, nó cho thấy việc bắt khởi nghiệp, làm
kinh doanh là một việc không dễ dàng đạc biệt hơn nữa là đối với những người trẻ.
Nhằm mục đích nắm rõ các kiến thức từ môn Khởi sự kinh doanh vào thực tế nhóm
chúng em đã làm đề tài thảo luận này để áp dụng vào thực tế làm khởi sự kinh doanh. Dựa
vào tình hình thực tế và từ kiến thức đã được học cũng như những hiểu biết của bản thân,
nhóm 4 chúng em đã quyết định lên kế hoạch làm dự án kinh doanh“Kinh doanh cửa hàng
xà phòng nghệ thuật Lavie en Rose” với quy mô nhỏ vừa phải trong một mức vốn sinh viên
có thể chúng em có thể chi trả.
CHƯƠNG I: HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1.Giới thiệu dự án kinh doanh
1.1.1. Giới thiệu tổng quan
• Tên mô hình kinh doanh: Xà phòng nghệ thuật Lavie en Rose lOMoAR cPSD| 61787046
• Mô hình kinh doanh: Sản xuất, kinh doanh xà phòng nghệ thuật nguyên liệu từ thiên
nhiên kết hợp cho khách trải nghiệm tự làm xà phòng nghệ thuật cho riêng mình.
• Sản phẩm kinh doanh: Xà phòng nghệ thuật có nguồn gốc từ thiên nhiên. Ra mắt 3
sản phẩm đồng giá 149k/sản phẩm
- Serein: lá tía tô, lá kinh giới, bơ ca cao - giúp da khỏe, mát và bớt mẩn ngứa
- Onirique: than tre, dầu dừa, hoa hồng - chống oxy hóa, tẩy da chết, mùi hoa hồng thư giãn
- Euphoria: cam, nghệ, dầu dừa - làm sáng da, mờ thâm
Bên cạnh đó mỗi ngày cửa hàng sẽ đón khoảng 5 vị khách đến trải nghiệm tự làm
xà phòng nghệ thuật, dưới sự hướng dẫn của nhân viên, khách hàng tự làm cho mình một
bánh xà phòng, tự trang trí với nguyên liệu, dụng cụ sẵn có của cửa hàng và thành phẩm sẽ
được gửi cho khách hàng sau đó. Giá dịch vụ trải nghiệm là 349k/lần.
• Địa điểm: 333 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy
• Người sáng lập (chủ cửa hàng): Thùy Linh
• Tổng vốn đầu tư: 100% vốn đầu tư đến từ chủ sở hữu với số vốn 600.000.000 VNĐ
• Hình thức pháp lý: Doanh nghiệp tư nhân
• Trước mắt chỉ tập trung vào một cơ sở tại 333 Nguyễn Khang, không mở thêm cơ
sở hay chia nhiều cơ sở nhỏ. lOMoAR cPSD| 61787046
1.1.2. Cơ sở hình thành ý tưởng
Hiện nay, phong cách “sống xanh” không chỉ thể hiện ở việc tái sử dụng túi nilon,
hạn chế dùng đồ nhựa một lần… mà nó còn phát triển cả lĩnh vực làm đẹp. Trong đó, sử
dụng mỹ phẩm thiên nhiên là một trong những cách giúp chúng ta vừa có được nhan sắc
thu lại vừa bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng ưa thích thành phần organic hoặc chiết xuất
từ thiên nhiên an toàn, lành tính nhưng cũng phải có giá cả phù hợp túi tiền cũng như giải
quyết các vấn đề về da.
Việt Nam thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, cộng thêm việc ô nhiễm môi
trường không khí, nước, stress vì công việc, kích ứng bởi mỹ phẩm hóa học,… khiến chúng
ta gặp các vấn đề về da cơ thể như nổi mụn viêm, dày sừng nang lông, da khô lão hóa sần
sùi,…điều đó khiến rất nhiều bạn trẻ tự ti, không dám mặc váy, quần ngắn và tìm kiếm
nhiều mỹ phẩm để giải quyết vấn đề.
Đứng trước điều đó, cửa hàng chúng tôi muốn mang đến cho mọi người giải pháp
cho da cơ thể với sản phẩm xà phòng thiên nhiên nghệ thuật. Bên cạnh những công dụng
lành tính mang lại cho làn da bạn, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề về da xà phòng của cửa
hàng chúng em còn mang đến cho khách hàng sự kích thích về thị giác, khứu giác, thỏa
mãn sự thích thú khi cầm trên tay mỗi bánh xà phòng. Đúng nghĩa tốt thôi chưa đủ, sản
phẩm còn phải bắt mắt độc lạ, bao bì còn phải đẹp và thân thiện với môi trường để từ đó
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Là những người trẻ sáng tạo, Lavie en Rose không đi theo lối mòn sẵn có mà còn
cung cấp thêm dịch vụ trải nghiệm làm xà phòng nghệ thuật cho khách hàng, nơi khách
hàng có thể thỏa mãn niềm đam mê với nghệ thuật và xà phòng thiên nhiên. Đó chính là cơ
sở để chúng em hình thành nên ý tưởng kinh doanh “Xà phòng nghệ thuật Lavie en Rose”.
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1. Khảo sát thị trường
2.1.1. Khảo sát thực địa
Khảo sát thị trường
Những năm gần đây xu hướng sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày
càng trở nên phổ biến. Các tín đồ làm đẹp e ngại sử dụng các dòng hóa mỹ phẩm sẽ gây tổn
hại cho da. Thay vào đó dòng mỹ phẩm handmade có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên,
không chứa chất hóa học. Số vốn tùy vào quy mô, nhìn chung không quá lớn, nhưng doanh
thu từ kinh doanh mỹ phẩm tự làm (handmade) có thể lên đến trăm triệu mỗi tháng. Các
loại mỹ phẩm handmade được rao bán khá phong phú gồm nước hoa khô, son dưỡng, son lOMoAR cPSD| 61787046
màu - má hồng; son tẩy tế bào chết; mỹ phẩm đặc trị thâm môi, thâm quầng mắt, làm mờ
nếp nhăn; tẩy tế bào chết mặt và toàn thân... Giá bán của các sản phẩm này dao động từ
60.000-200.000 đồng tùy loại và khối lượng.
Mặc dù son môi handmade là sản phẩm được quan tâm nhiều nhất nhưng lại chủ yếu
trong giai đoạn cân nhắc sử dụng sản phẩm, trong khi những nhận xét đánh giá sau khi dùng
sản phẩm lại khá ít. Với giá rẻ hơn so với các sản phẩm son môi của thương hiệu, son môi
handmade thu hút nhiều thảo luận của lứa tuổi từ 24 trở xuống, lứa tuổi có thu nhập thấp
như học sinh, sinh viên (chiếm 73.9% số người tham gia thảo luận). Tuy nhiên, giá cũng
chính là mối quan tâm lớn nhất của nhóm đối tượng này. Các sản phẩm chăm sóc da và
chăm sóc tóc handmade thu hút nhóm đối tượng từ 24 tuổi trở lên nhiều hơn và có thể thấy
rất rõ rằng vấn đề chất lượng sản phẩm mới là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Các sản
phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc handmade nhìn chung không có giá thấp hơn các sản
phẩm của thương hiệu, thậm chí một số sản phẩm còn có giá khá cao, tuy nhiên vẫn được quan tâm và yêu thích.
Qua thảo luận của nhóm khách hàng quan tâm tới các sản phẩm này có độ tuổi từ 24
trở lên, thì với mức thu nhập cao hơn, họ có nhu cầu quan tâm tới những thứ tốt và phù hợp với bản thân mình hơn.
Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, hơn một năm nay, phong trào sản xuất, kinh doanh
mỹ phẩm handmade của các cá nhân bắt đầu nở rộ và thu hút lượng khách hàng khá đông.
Với mặt hàng mỹ phẩm này, người kinh doanh phải thực sự hiểu rõ về tác dụng của các
thành phần tự nhiên và công dụng của nó. Ngoài ra, thương hiệu cá nhân cũng là một trong
những điểm giúp công việc kinh doanh thành công. Vì đây là mặt hàng không qua kiểm
duyệt, chủ yếu do khách hàng truyền tai nhau, nên việc người kinh doanh xây dựng hình
ảnh cá nhân uy tín sẽ thu về một lượng khách lớn.
Mỹ phẩm tự làm hiện đa phần kinh doanh theo phương thức online, truyền miệng và
khá đa dạng, nhưng tập trung chủ yếu vào 3 dòng sản phẩm là kem dưỡng và làm đẹp da,
son môi, xà bông. Giá một hộp kem trị mụn 10g trên thị trường thấp nhất cũng 200.000
đồng, đắt hơn thì 500.000-600.000 đồng; son dưỡng môi 100.000 - 120.000 đồng trở lên...
Để làm được sản phẩm này, hiện có nhiều lớp đào tạo nhanh, học phí chỉ vài trăm nghìn
đồng một khóa, thậm chí không ít người còn tự lên mạng xem hướng dẫn để làm. Tuy nhiên,
những người kinh doanh chuyên nghiệp thường có công thức riêng do mua lại hoặc tự
nghiên cứu. Mặc dù vậy, trên thị trường hiện có rất nhiều loại mỹ phẩm tự làm khác nhau,
nhưng chất lượng không tương xứng. Một số người dù quảng cáo sản phẩm của họ được lOMoAR cPSD| 61787046
làm từ các thành phần thiên nhiên như mật ong, lòng đỏ trứng, tảo biển, bột ngọc trai...,
nhưng thực chất là mua hóa chất trôi nổi về làm. Tuy nhiên, với những khách hàng có kinh
nghiệm và am hiểu, chỉ sử dụng một lần là họ có thể phát hiện ra và tẩy chay.
Khảo sát thực địa
- Chọn khu vực khảo sát: quận Cầu Giấy
- Các mô hình kinh doanh trên địa bàn khảo sát:
+ Hiện nay, trên địa bàn quận Cầu Giấy chủ yếu là kinh doanh theo kiểu quán ăn uống và
cửa hàng quần áo bởi Cầu Giấy có khá nhiều trường đại học, các quán ăn uống và quần áo
với mô hình chủ yếu là quán nhỏ lẻ, quán vỉa hè, phù hợp với nhu cầu của sinh viên. +
Ngoài ra, còn tập trung khá nhiều cửa kinh doanh về in ấn tài liệu với mô hình gia đình kinh doanh.
+ Tuy nhiên, vẫn tổn tại rất nhiều những cửa hàng về mỹ phẩm với mô hình kinh doanh đa
dạng trong và lân cận, nhưng số lượng cửa hàng lớn không nhiều:
• Mô hình thuần thương mại điện tử (Nami Trading Company, Shop mỹ phẩm BigXu,. )
• Mô hình kết hợp thương mại điện tử và bán hàng trực tiếp (Guardian Vietnam,
Little London, Beauty Garden,. )
• Mô hình cửa hàng trực tiếp (Eighteen, Leng Store, Tammy Shop,...)
• Mô hình kinh doanh nhượng quyền (Abu.vn, Minoso, The Face Shop,..)
 Tại Cầu Giấy, chưa có nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm handmade, chủ yếu là
những cửa hàng mỹ phẩm nước ngoài. Việc mở một cửa hàng kinh doanh xà phòng
nghệ thuật handmade là điều hoàn toàn khả thi.
2.1.2. Khách hàng
a. Vẽ chân dung khách hàng  Ai là khách hàng? - Giới tính: Nam/Nữ
- Nghề nghiệp: có thu nhập ổn định
- Thu nhập: 8 triệu đồng trở lên - Tuổi: 18-30 tuổi
- Có thói quen sử dụng xà phòng, đang có mong muốn thay đổi sang nhãn hiệu
khác; có ý định sử dụng xà phòng thiên nhiên và có hứng thú với các loại xà phòng
nghệ thuật từ thiên nhiên.
 Vấn đề của khách hàng? lOMoAR cPSD| 61787046
- Gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thành phần của các loại xà phòng hóa học thông thường.
- Gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm xà phòng phù hợp với da.
- Gặp các vấn đề kích ứng, dị ứng, da nhạy cảm, ... với các loại xà phòng hóa học thông thường.
- Gặp các vấn đề về da: mụn lưng, mụn body, ...
 Hành vi: khách hàng làm những gì để xử lý vấn đề của mình?
- Ngưng sử dụng sản phẩm khi gặp trường hợp kích ứng, dị ứng.
- Tìm bác sĩ da liễu tư vấn.
- Tìm hiểu các loại sản phẩm khác thông qua bác sĩ da liễu, người thân, bạn bè giới thiệu.
 Mục đích: Khách hàng hy vọng đạt được điều gì khi sử dụng giải pháp của bạn?
- Khách hi vọng họ biết và hiểu được các thành phần có trong sản phẩm xà phòng thiên nhiên.
- Hi vọng sản phẩm xà phòng thiên nhiên họ không gặp phải những trường hợp dị ứng hay kích ứng.
- Khách hàng cũng hy vọng xà phòng thiên nhiên giúp họ giải quyết phần nào hay
giải quyết triệt để tình trạng mụn lưng, mụn body.
b. Khảo sát khách hàng
Nhóm tiến hành khảo sát 200 khách hàng thu được kết quả: PHẦN I: MỞ ĐẦU
PHẦN II: ĐÁNH GIÁ SỰ QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG TỚI XÀ PHÒNG THIÊN NHIÊN lOMoAR cPSD| 61787046
Anh/ch! da Wng su d1,mg cac lo9i xa phong tu' thien nhien chlla? 195 cau tra Im • Oat(mg
e Cht1a tll'ng e Oang SU' d ng
Anh/chj biet den xa phong thien nhien thong qua phuong ti$n nao 195 cau tra 11:11 Quang cao tren truyen hinh Quang cao tren internet 143 (73,3%)
Xue ti n thlfO'ng mi;li ti;li di m ban Ngll'ai quen gi6'i thieu Ngll'ai n6i ti ng 0 50 100 150
Anh/chi thlldng mua cac san pham d6 o dau? (c6 the chQn nhieu phl10ng an) 195 cau tra I6'i 0 sieu th! 112 (57,4%)
Tren cac sim thll'ong m;;ii di n tu• 139 (71,3%) T;;ii cac shop my ph m 162 (83,1%)
CJ cac cU'a hang t;;ip h6a 16 (8,2%) lOMoAR cPSD| 61787046 0 50 100 150 200
Anh/Ch! san sang chi bao nhieu tien cho m◊t san pham xa phong thien nhien? 195 cau tra loi • 100-120k • 120k-140k • 140k-160k • > 160k
Khi ch9n mua cac loc:ii xa ph6ng, anh/chj thubng h/a ch9n cac san pham the nao? (c6 the h/a ch9n nhieu phlldng an) 195 cau Ira lbi
San pham c6 thuang hieu uy tin 122 (62,6%)
Chi trung thanh v&i m,;il lo i san ph;\m74,4%) Thich kham pha nh(ing san pham m6'i
U'a chu◊ng cac san pham than
thi$n v&i m6i trlYO'ng157 (80,5%) 145 (
San pham gay chu y tai th&i ditm mua 0 50 100 150 200 132 (67,7% Anh/chi c6 g p kh6khan trong vi$c llfa chc;in lo9i xa ph6ng phu hQ'p voi ban than kh6ng? 195 cau tra lbi Q-11(5,6%) •
Khong bao gi& • Thi thoang e Thlfcmg xuyen
Anh/ch! cam thay dau la dieu minh quan tam nhat khi ll,fa chc;m mua m9t loc;1i loc;1i xa phong moi? 195 cau tra li:l'i • Gia ca
• Chat llfi;rng (m(rc dQ phu hi;rp v&i da)
• M(rc d6 ph6 bien cua san philm • Thanh ph n cuasanphilm • Mui hlfong, be ngoai
Anh/chi g p nhung kh6 khan nao khi su d1,mg cac lo9i xa phong h6a h9c? (co the chQn nhieu phuong an) 195 cau tra IO'i lOMoAR cPSD| 61787046 Khong 1 56 biet thanh phlin cua p san (80%) hlim San (63,1%
philm k h ong phu h i;r p v&i da 1 23 ) San pham gay kich ( rng da 113 (5 7 ,9%)
Da khong dlf9'C cai t hi¢ n nhlf 1 19 quang (6 1 %) cao
N6 k h ong ph6 bie n bling cac san >-- 1 (0 p h am thong thlf&ng ,5% ) vi g ia ca k ... 0 50 100 150 200
Anh/chj cho rang dau la c6ng d1,mg cua xa phong thien nhien? (c6 the chQn nhieu phLIOng an) 195 cau tra li:ti
Khong gily hi n lll'9"ng kich ,mg 127 (65, 125 (64,1 1 105 (53,8%) . >--1 (0,5%) 1%) Tre h6a da t1,1 140 (71,8%) nhien Khong gay t6n dlf haa %) chat tre.. . Giup nglloi dung 37 (70,3%) biet r6 thimh.. . 0(1kiem PH thap
Than thif;?n vO'i mOi trU'O'ng va h..
C6 th an toan, tai s(r d ng cac.. . >--1 (0,5%) 0 50 100 150 lOMoAR cPSD| 61787046
PHẦN III: ĐÁNH GIÁ SỰ QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG TỚI XÀ
PHÒNG THIÊN NHIÊN NGHỆ THUẬT.
PHẦN IV: THÔNG TIN CÁ NHÂN lOMoAR cPSD| 61787046
2.1.3. Đối thủ cạnh tranh
a. Cocosavon Việt Nam - Xà bông thiên nhiên cao cấp
- Tên: Cocosavon Việt Nam - Chất lượng sản phẩm:
● Làm sạch da: Có thể thay thế sản phẩm tẩy da chết của bạn
● Dưỡng da: Cấp ẩm cho da, dưỡng da trắng sáng hơn
● Trị mụn lưng hiệu quả
● Trị viêm lỗ chân lông
● Sản phẩm có thể thay thế sữa rửa mặt
● An toàn cho bà bầu và trẻ nhỏ
● Nguyên liệu 100% thiên nhiên
- Giá bán: 35-60k/1 sản phẩm xà bông
- Địa điểm: số 14 Phan Tôn, Phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
- Quảng cáo: quảng cáo qua các website, bài báo: Vinexpress; truyền miệng, qua bạn
bè, và tích cực tham gia hội trở ở những buổi đầu quảng bá sản phẩm - Điểm mạnh:
● Thế mạnh của Cocosavon đó chính là sản phẩm thiên nhiên an toàn cho sức
khỏe của người sử dụng và rất thân thiện với môi trường. Với nguyên liệu chính
là dầu dừa kết hợp với nhiều loại tinh dầu và thảo dược gần gũi với đời sống lOMoAR cPSD| 61787046
hàng ngày như trái nhàu, nghệ, trà xanh, cám gạo..., Cocosavon dễ dàng nhận
được niềm tin và thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng.
● Bên cạnh đó, với lợi thế của những người tiên phong và chính sách hợp tác
dễ chịu, Cocosavon đã xây dựng được hệ thống phân phối trung thành và ổn
định tại nước ngoài nhiều năm nay như Nhật Bản, Hàn Quốc... Điều này giúp
cái tên Cocosavon được khách hàng nhận diện tốt hơn, doanh số ổn định hơn. - Điểm yếu:
• Do nguyên liệu chính của hầu hết sản phẩm là dầu dừa nên khi sử dụng sẽ
gây cảm giác bị nhớt, bản chất dầu dừa có hương thơm nhẹ, nên khi kết hợp
với dược thảo sẽ không còn mùi thơm nguyên bản của tinh dầu dừa.
• Sản phẩm bên Cocosavon được thiết kế hình tròn trong suốt nên không có
sự đa dạng về thẩm mỹ.
 Những điều học được từ đối thủ:
- Giá thành rẻ, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng
- Chính sách phân phối rộng rãi, ổn định tại nước ngoài nhiều năm như Nhật Bản, Hàn Quốc,…
- Chiến lược phát triển phù hợp
- Đầu tư, chú trọng vào quy trình chất lượng
- Lấy nhu cầu khách hàng là ưu tiên để sản xuất sản phẩm
b. Xà Phòng Thiên Nhiên Nghệ Thuật Nattime
- Tên: Xà phòng thiên nhiên nghệ thuật Nattime
- Chất lượng sản phẩm: có đầy đủ tác dụng của một loại xà phòng thiên nhiên; giữ
được làn da khỏe, chống lại hại khuẩn bảo vệ làn da, bổ sung dưỡng chất.
- Quảng cáo: quảng cáo đánh vào tâm lý người dùng: hợp vệ sinh, với phương châm
“Hãy cứ tự tin mà vấy bẩn, còn việc tẩy sạch cứ để xà phòng thiên nhiên của Nattime
lo”; chiến dịch trồng rừng: cắt giảm hộp giấy, tái sử dụng chai lọ.
- Giá: 120k-135k tùy loại và khối lượng
- Điểm mạnh: đánh vào tâm lý bảo vệ sức khỏe của người dùng; biết hướng tới xu
hướng bảo vệ môi trường của xã hội; có sự khác biệt trong thiết kế sản phẩm (xà
phòng nghệ thuật, có khắc tên lên sản phẩm tạo cảm giác sản phẩm đó chỉ dành cho mình) - Điểm yếu: lOMoAR cPSD| 61787046
 Sản phẩm không được mềm mịn lắm, các hạt có trong sản phẩm còn khá to,
khi thoa lên da gây cảm giác bị đau và rát đối với người sử dụng  Những điều học được từ đối thủ:
- Chiến lược marketing hiện quả đánh vào tâm lý người tiêu dùng
- Tạo điểm nhấn cho sản phẩm bằng cách khắc tên khách hàng lên bánh
- Nguyên liệu sản xuất đa dạng
- Hướng tới việc bảo vệ môi trường
c. Xà Bông Cỏ Mềm Homelab (có cả xà bông thường và nghệ thuật)
- Tên: Xà bông Cỏ Mềm Homelab
- Chất lượng sản phẩm: Các loại xà bông của Cỏ Mềm đều có 100% thành phần thiên
nhiên an toàn cho cả những làn da nhạy cảm, mẹ bầu và mẹ sữa, phù hợp tắm mát cho cả gia đình.
- Sản phẩm của Cỏ mềm đảm bảo 4 KHÔNG:
• Không chứa hoá chất, silicon, chất bảo quản, hương liệu hoá học • Không khô da
• Không gây viêm tắc chân lông
• Không hại môi trường
- Giá bán: từ 130k-160k tùy loại
- Địa điểm: 398 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 4, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
- Quảng cáo: nổi bật với chiến dịch “Xà bông KHOẢ THÂN vì môi trường!”, thay
thế túi bọc nilon sang giấy mỏng, với xà bông không hộp. - Điểm mạnh:
• Cung cấp thông tin thành phần sản phẩm rõ ràng
• Có những chiến lược marketing đánh vào tâm lý người tiêu dùng hiệu quả
• Có sự đa dạng trong thành phần cũng như mẫu mã sản phẩm (gồm các sản
phẩm xà phòng thiên nhiên thường và xà phòng thiên nhiên nghệ thuật) giúp
khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
• Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. - Điểm yếu:
 Giữ nguyên hương thơm từ thành phần thiên nhiên nên nhiều loại có mùi
hơi nồng: nghệ, tinh dầu tràm, …  Những điều học được từ đối thủ:
- Có danh mục sản phẩm rõ ràng lOMoAR cPSD| 61787046
- Cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần cũng như công dụng của sản phẩm tới khách hàng.
- Chiến lược marketing đánh trực tiếp vào tâm lý người tiêu dùng
- Nguyên liệu sản xuất đa dạng
- Hỗ trợ khách hàng nhiệt tình
- Đóng gói bao bì đẹp mắt, hấp dẫn
d. Xà phòng thiên nhiên An’s
- Tên: Xà phòng thiên nhiên An’s
- Chất lượng sản phẩm: xà phòng thiên nhiên An’s sẽ giúp khách hàng có một làn da
khỏe mạnh, mịn màng và chống lão hóa. Ngoài các thành phần từ thiên nhiên, xà
phòng An’s còn kết hợp với các loại tinh dầu giúp tinh thần thư giãn và sảng khoái.
- Địa điểm: 80/1, Yên Thế, Phường 2, Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
- Quảng cáo: phương châm tạo ra các sản phẩm từ thiên nhiên, AN’Sw đã nghiên cứu
và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da từ tinh dầu thiên nhiên như: Xà phòng thiên nhiên AN’Sw
- Điểm mạnh: dù không đi theo hướng xà phòng nghệ thuật, song sản phẩm của hãng
vẫn có sự khác biệt tích cực khi được nhắc đến, hãng phát triển theo thiên hướng
Aromatherapy (liệu pháp hương thơm), nhằm mục đích giúp tinh thần được thư giãn
trong hương thơm tinh dầu thuần khiết, tạo cảm giác phấn chấn, hứng khởi sau ngày dài làm việc. - Điểm yếu:
• Sản phẩm chưa có sự đa dạng về thành phần.
• Tính thẩm của sản phẩm chưa cao
• Dịch vụ tư vấn chưa được tốt lắm
 Những điều học hỏi được từ đối thủ cạnh tranh:
- Có danh mục sản phẩm rõ ràng, đa dạng thành phần, mẫu mã, thiết kế.
- Cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần cũng như công dụng của sản phẩm tới khách hàng.
- Tiết chế lại mùi hương đối với các sản phẩm có thành phần từ các loại tinh dầu có hương thơm nồng.
- Có giá cả hợp lý, minh bạch.
- Có chiến lược marketing thông minh, hiệu quả, đánh vào tâm lý người tiêu dùng.
- Có sự tinh tế và cẩn thận trong khâu đóng gói. lOMoAR cPSD| 61787046
- Cần có tổ tư vấn khách hàng luôn sẵn sàng tư vấn khi khách có nhu cầu.
- Cần thiết lập khâu vận chuyển không chỉ nhanh nhất mà còn phải giữ được gói hàng
còn nguyên vẹn khi tới tay khách hàng. 2.1.4. Định vị công việc kinh doanh tại cửa hàng
- Tầm nhìn: “Trở thành hãng xà phòng nghệ thuật thành công trong thị trường xà phòng handmade Việt Nam”
- Sứ mệnh: “Lavie En Rose cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất
lượng, an toàn với sức khỏe, và 100% từ thiên nhiên”
- Sản phẩm kinh doanh: xà phòng thiên nhiên nghệ thuật
- Phương thức kinh doanh: kinh doanh trực tiếp kết hợp kinh doanh online trên các
trang mạng xã hội: Facebook, Instagram và qua sàn giao dịch thương mại điện tử: Shopee
- Điểm khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh: Doanh nghiệp chú trọng
hướng tới các sản phẩm xà phòng thiên nhiên mang tính nghệ thuật, kích thích phản
ứng thị giác của người tiêu dùng, làm tăng sự thích thú của họ đối với xà phòng thiên nhiên. - Thử thách:
• Có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn, đã và đang có vị thế nhất định trong thị trường
cũng như trong tâm trí người tiêu dùng.
• Vấn đề về giá cả: do là sản phẩm mang tính nghệ thuật nên giá của sản phẩm này
có phần nhỉnh hơn so với xà phòng thiên nhiên thông thường.
- Bản chất của sản phẩm:
• 100% từ thiên nhiên, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về thành phần cũng như
không để lại hóa chất trên da khi sử dụng
• Giúp người tiêu dùng khắc phục những khó khăn khi sử dụng các loại xà phòng hóa chất.
• Giải quyết vấn đề mụn: mụn lưng, mụn body mà người tiêu dùng hay gặp phải.
- Hoạt động kinh doanh tại cửa hàng:
• Tại cửa hàng sẽ hoạt động kinh doanh bán sản phẩm trực tiếp
• Đồng thời, tại cửa hàng, người mua sẽ được tham gia trải nghiệm quy trình làm xà
phòng có sự hướng dẫn của nhân viên. lOMoAR cPSD| 61787046
2.2.Kế hoạch marketing và bán hàng
2.2.1. Sản phẩm
Sản phẩm cốt lõi:
- Về kinh doanh xà phòng handmade: Sản phẩm mà nhóm chúng em kinh doanh đó là xà
bông handmade nghệ thuật. Xà phòng được làm theo quy trình xà phòng Lạnh. Nhờ thế
tất cả các lợi ích của tinh dầu và các thành phần tự nhiên kết hợp vẫn giữ được hiệu quả
của nó phù hợp, dịu nhẹ cho da, giúp làm sạch và hỗ trợ giải quyết các vấn đề về da.
Không những vậy, khách hàng còn có thể thỏa mãn niềm đam mê sưu tầm, thích những
điều xinh đẹp của mình hoặc đem nó làm quà tặng.
- Về dịch vụ cho khách tự trải nghiệm làm xà phòng nghệ thuật: Khách hàng đến trải nghiệm
tự làm xà phòng, tự trang trí chúng sẽ có những giây phút thoải mái nhất, được biết thêm
kiến thức về làm xà phòng cũng như trang trí nghệ thuật.
Sản phẩm cụ thể:
- Kích cỡ: 5cm*5cm, dày 2,5 cm, nặng 100g. - Sản phẩm:
+ Serein: lá tía tô, lá kinh giới, bơ ca cao - giúp da khỏe, mát và bớt mẩn ngứa
+ Onirique: than tre, dầu dừa, hoa hồng - chống oxy hóa, tẩy da chết, mùi hoa hồng thư giãn lOMoAR cPSD| 61787046
+ Euphoria: cam, nghệ, dầu dừa - làm sáng da, mờ thâm - Bao bì:
+ Bao bì xà phòng: Xà phòng thành phẩm sẽ được đựng trong hộp giấy kích cỡ
7cm*7cm*3cm. Bên ngoài ghi tên thương hiệu và tên sản phẩm. Mặt sau ghi thành phần,
hạn sử dụng, địa chỉ liên hệ cửa hàng sản xuất.
+ Bao bì đóng gói đến tay khách hàng:
● Khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng sẽ được đựng trong túi giấy in logo, liên hệ
của cửa hàng. Túi kích cỡ 20*15*8, In offset 1 màu, 2 mặt, cán màng bóng, đóng
nút, xỏ dây thành phẩm.