-
Thông tin
-
Quiz
Lập kế hoạch Digital marketing cho shopee trong giai đoạn tháng 8 đến tháng 12 năm 2022 môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Shopee là nền t¿ng thương mại điện tử hàng đầu tại khuvực ĐôngNam Á có trụ sở tại Singapore và trực thuáccông ty Sea trước đây là Garena (chủ sở hữu các thươnghiệu như: Garena , Foody, Now, Airpay) ra đời từ năm2015. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chuyên ngành Marketing(HVNN) 47 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Lập kế hoạch Digital marketing cho shopee trong giai đoạn tháng 8 đến tháng 12 năm 2022 môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Shopee là nền t¿ng thương mại điện tử hàng đầu tại khuvực ĐôngNam Á có trụ sở tại Singapore và trực thuáccông ty Sea trước đây là Garena (chủ sở hữu các thươnghiệu như: Garena , Foody, Now, Airpay) ra đời từ năm2015. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chuyên ngành Marketing(HVNN) 47 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47028186 B à TÀI CHÍNH
TR¯ àNG Đ¾ I H à C TÀI CHÍNH – MARKETING
U LU ¾ N K ¾ à C BÀI TI
L ß p h á c ph ầ
L ¾ P K ¾ HO ¾ CH DIGITAL MARKETING CHO SHOPEE
TRONG GIAI ĐO¾N THÁNG 8 Đ¾N THÁNG 12 NM 2022 Thành viên nhóm:
Nguy ễ n Quân K ỳ _2021008462
Bùi Ng ọ c Y ế n Linh_1921005483
Dương Hoàng Lê Nguyên _1921005565
Ph ạ m Ti ế n Thành_1921005659 TP. H ồ Chí Minh, 2022 lOMoAR cPSD| 47028186
BÀNG PHÂN CÔNG, ĐÁNH GIÁ MĀC ĐÞ HOÀN THÀNH NHIÞM VĀ TĂNG THÀNH VIÊN TRONG NHÓM STT MSSV Há và tên Công vißc thÿc Māc ß hoàn hißn thành (%) 1 1921005483 Bùi Ngọc Yến Linh Làm word, 3, 100% 4, 5, 1.1, 1.3, 1.5, 6, 7. 2 2021008462 Nguyễn Quân Kỳ 1, 2, 6.1.1 100% 3
1921005565 Dương Hoàng Lê Nguyên 6.1, 6.2, 6.3, 100% 6.1.1 4 1921005659 Phạm Tiến Thành 6.4, 6.5, 7, 100% 6.1.1 MĀC LĀC
1. TàNG QUAN VÀ SHOPEE ................................................................................................................. 7
1.1 Gißi thißu chung .............................................................................................................................. 7
1.2 Tầm nhìn, sā mßnh, giá trß cốt lõi .................................................................................................. 8
1.3 Tình hình kinh doanh...................................................................................................................... 8
1.4 Đối thÿ c¿nh tranh .......................................................................................................................... 9
1.4.1 Đối thủ cạnh tranh trực tiếp ..................................................................................................... 9
1.4.2 Đối thủ cạnh tranh gián tiếp ................................................................................................... 10
1.4.3 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ..................................................................................................... 10
1.5 Khách hàng māc tiêu .................................................................................................................... 10
2. MÔ HÌNH SWOT ............................................................................................................................... 11
3. PHÂN TÍCH CHI¾N L¯þC STP ..................................................................................................... 12
3.1 Phân khúc thß tr°áng – Segmentation ......................................................................................... 12 2 lOMoAR cPSD| 47028186
3.2 Lÿa chán thß tr°áng māc tiêu – Targeting .................................................................................. 13
3.3 Đßnh vß th°¡ng hißu – Positioning ................................................................................................ 14
4. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH P – O – E .................................................................................................... 15
4.1 Paid Media ..................................................................................................................................... 15
4.1.1 KOLs ........................................................................................................................................ 15
4.1.2 Quảng các trên các phương tiện khác .................................................................................... 16
4.1.3 TVC quảng cáo ........................................................................................................................ 16
4.2 Owned Media ................................................................................................................................. 17
4.3 Earned Media ................................................................................................................................ 18
5. MĀC TIÊU CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING ................................................................... 18
5.1 Tng māc ß nh¿n dißn th°¡ng hißu ........................................................................................... 18
5.1.1 Mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu từ kênh digital ........................................................... 18
5.1.2 Mục tiêu thu hút khách hàng mới .......................................................................................... 18
5.2 Tng tỷ lß chuyÃn ái và doanh thu ............................................................................................. 18
6. XÂY DþNG CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING .................................................................. 19
6.1 Social Media ................................................................................................................................... 19
6.1.1 Facebook .................................................................................................................................. 19
6.1.2 Tik Tok ..................................................................................................................................... 21
6.1.3 Youtube .................................................................................................................................... 22
6.1.4 Website ..................................................................................................................................... 23
6.2 SEO ................................................................................................................................................. 24
Lợi ích ngắn hạn ................................................................................................................................ 24
Lợi ích dài hạn ................................................................................................................................... 24
6.3 Email Marketing............................................................................................................................ 26
6.4 Mobile Marketing .......................................................................................................................... 26
6.4.1 Mobile Marketing trên games ................................................................................................. 26
6.4.2 Mobile marketing dựa trên vị trí ............................................................................................. 26
6.4.3 SMS Mobile Marketing ........................................................................................................... 27
7. K¾ HO¾CH Dþ PHÒNG .................................................................................................................. 27 3 lOMoAR cPSD| 47028186 DANH MĀC HÌNH
Hình 1: Logo Shopee ................................................................................................................................... 7
Hình 2: Nhà sáng lập Shopee ...................................................................................................................... 7
Hình 3: B¿ng xếp hạng các sàn Thương mại Điện tử phổ biến ................................................................... 8
Hình 4: Lưu lượng truy cập Website hàng tháng của 4 sàn thương mại iện tử ược truy cập nhiều nhÁt
Việt Nam năm 2020 - 2021 ......................................................................................................................... 9
Hình 5: 4 nhóm khách hàng mục tiêu của Shopee .................................................................................... 11
Hình 6: Sơ ồ ịnh vị thương hiệu ............................................................................................................ 14
Hình 7: Những KOLs hợp tác với Shopee ................................................................................................ 15
Hình 8: Qu¿ng cáo của Shopee trên những phương tiện khác .................................................................. 16
Hình 9: Qu¿ng cáo TVC Shopee ............................................................................................................... 17
Hình 10: Các kênh owned media của Shopee ........................................................................................... 17
Hình 11: Đánh giá của khách hàng trên CH Play về ứng dụng Shopee .................................................... 18
Hình 12: Minh họa bài post ....................................................................................................................... 19
Hình 13: Những KOLs sẽ hợp tác với Shopee trên TikTok ...................................................................... 21
Hình 14 Chi phí qu¿ng cáo trên Youtube .................................................................................................. 22
Hình 15: Website của Shopee ................................................................................................................... 23
Hình 16: Gợi ý từ khóa từ google search .................................................................................................. 25 4 lOMoAR cPSD| 47028186 DANH MĀC BÀNG
B¿ng 1: Mô hình SWOT của Shopee ........................................................................................................ 11
B¿ng 2: Phân khúc thị trường của Shopee ................................................................................................ 12
B¿ng 3: Các mức giá qu¿ng cáo trên facebook ......................................................................................... 20
B¿ng 5: Kế hoạch dự phòng khi gặp sự cố ................................................................................................ 28 5 lOMoAR cPSD| 47028186
1. TàNG QUAN VÀ SHOPEE 1.1 Gißi thißu chung
Shopee là nền t¿ng thương mại iện tử hàng ầu tại khu
vực Đông Nam Á có trụ sở tại Singapore và trực thuác công
ty Sea trước ây là Garena (chủ sở hữu các thương hiệu như:
Garena , Foody, Now, Airpay) ra ời từ năm 2015.
Tại thời iểm hiện tại ã có mặt
trên tổng cáng 7 nước khu vực châu á gồm: Singapore; Malaysia; Thái Lan; Đài Hình
1: Logo Shopee Loan; Indonesia; Việt Nam, và Philipines.
Nhà sáng lập Shopee là của tỷ phú Forrest Li – người ược
biết ến là người ối ầu với Alibaba. Ít ai biết rằng công ty mẹ
Shopee thuác sở hữu của tập oàn SEA, hay ở việt nam ược
biết ến nhiều nhÁt dưới tên công ty GARENA.
Mô hình ban ầu của Shopee Việt Nam là C2C
Marketplace (trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá
nhân với nhau). Tuy nhiên, hiện nay Shopee Việt Nam ã trở
thành mô hình lai khi có c¿ B2C (doanh nghiệp ến người tiêu dùng).
Ngoài ra Shopee còn xây dựng nền t¿ng con như:
Hình 2: Nhà sáng lập Shopee • Shopee Mall
Shopee Mall là mát gian hàng ặc biệt với các s¿n phẩm ều là hàng chính hãng từ các
thương hiệu và nhà bán hàng uy tín trên thị trường như Samsung, Xiaomi, Oppo,
Pampers, Maybelline, Rohto, Unilever,… • Shopee 4H 6 lOMoAR cPSD| 47028186
Shopee 4H là dịch vụ giao hàng hỏa tốc chỉ trong 4 tiếng cho các ơn hàng ược ặt và giao
tại 1 số quận nái thành Hà Nái và TP.Hồ Chí Minh.
1.2 Tầm nhìn, sā mßnh, giá trß cốt lõi
- Tầm nhìn: Shopee mong muốn sẽ tạo ra các tr¿i nghiệm mua sắm trực tuyến ơn gi¿n, dễ
dàng và mang ến giá trị trụ ãi, á an toàn, nhanh chóng thông qua hß trợ hậu cần và thanh
toán cho khách hàng.
- Sứ mệnh: Kết nối người mua và người bán.
- Giá trị cốt lõi: an toàn, nhanh chóng, tiện lợi và ơn gi¿n.
1.3 Tình hình kinh doanh
Kể từ khi ra mắt, Shopee ã ạt ược sự tăng trưởng theo cÁp số nhân. Nền t¿ng này hiện
có hơn 160 triệu danh sách ang hoạt áng với kho¿ng 6 triệu người bán, bao gồm hơn 7.000
thương hiệu (Brand) và nhà phân phối hàng ầu. Doanh thu của Shopee tăng trưởng theo
cÁp số nhân và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Shopee hiện có hơn 160 triệu người dùng
ang hoạt áng với kho¿ng 6 triệu người bán, bao gồm hơn 7.000 thương hiệu (Brand) và nhà phân phối hàng ầu.
Thương mại iện tử Việt Nam vẫn ang ược thống
trị bởi 4 tên tuổi lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki và
Sendo, trong ó chỉ riêng Shopee ã nắm giữ 73% thị
phần. Bên cạnh ó, Shopee VN luôn dẫn ầu trong
b¿ng xếp hạng Top 10 trang Website có lượng truy
cập nhiều nhÁt với lượt truy cập vào tháng 5 lên ến 81.900.000 lượt.
Ngoài ra, theo số liệu nghiên cứu của iPrice
Hình 3: Bảng xếp hạng các sàn
Group Shopee, Thế Giới Di Đáng, Tiki và Lazada
Th°¡ng mại Điện tử phổ biến
giữ bốn vị trí dẫn ầu về lưu lượng truy cập web
mßi tháng trên "sân chơi" thương mại iện tử Việt Nam từ quý 1/2020. Shopee có vị trí dẫn
ầu 11 tháng liên tiếp. Theo ó, Shopee vẫn là "ông vua" thương mại iện tử xét về lượng truy 7 lOMoAR cPSD| 47028186
cập web mßi tháng ở thị trường Việt Nam. Nếu so với quý I/2020 thì chỉ có Shopee tăng
trưởng (43,5%), trong khi ó c¿ TGDĐ, Tiki và Lazada ều i xuống hoặc i ngang.
Hình 4: L°u l°ợng truy cập Website hàng tháng của 4 sàn th°¡ng mại iện tử °ợc truy
cập nhiều nhất Việt Nam năm 2020 - 2021
1.4 Đối thÿ c¿nh tranh
1.4.1 Đối thủ cạnh tranh trực tiếp LAZADA TIKI 8 lOMoAR cPSD| 47028186 -
Sức lớn mạnh về vốn ầu tư từ công ty -
Hoạt áng lâu nhÁt (từ 2010) trên thị
mẹ Rocket Internet, và có hệ thống bán trường sàn thương mại iện tử Việt Nam.
hàng trực tuyến siêu thông minh. -
Hiện ang ứng thứ hai tại số lượt truy -
Có liên kết với các công ty có uy tín. cập vào trang thương mại iện tử ở Việt Nam hơn 19 triệu lượ - t truy cập.
Có các chiến dịch gần gũi, dễ tiếp cận ến người tiêu dùng. -
Từ giữa năm 2017, Tiki ã phát triển
mô hình cốt lõi là kết nối doanh nghiệp với -
Xếp thứ 3 trong quý 1/2020 về lượng khách hàng (B2C), và tiếp tục với mô hình
truy cập web với kho¿ng gần 18 triệu lượt kết nối giữa các khách hàng (C2C). truy cập chỉ sau Tiki.
1.4.2 Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Coolmate là thương hiệu thời trang thương mại iện tử, Access Ventures nhận ược kho¿n
ầu tư 2 triệu USD vào tháng 5 năm 2022. Được thành lập vào năm 2019, Coolmate i theo
mô hình thương mại iện tử D2C (phân phối s¿n phẩm trực tiếp qua các kênh trực tuyến)
nhằm gi¿m chi phí phân phối trong bán lẻ truyền thống.
Coolmate xác ịnh thương mại iện tử là mô hình sinh lời, không <ốt= tiền vào qu¿ng cáo
ể thu hút khách hàng bằng mọi giá. Phần lớn chi phí dành cho việc c¿i thiện tr¿i nghiệm của
khách hàng. Ngoài ra, không giống như Shopee hay Lazada, Coolmate hoàn toàn chủ áng
trong việc tìm nguồn hàng do ược b¿o trì từ khâu s¿n xuÁt, khiến khách hàng yên tâm sở hữu s¿n phẩm hơn.
1.4.3 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
OPENCOMMERCE GROUP MIO 9 lOMoAR cPSD| 47028186 -
Vào tháng 2 năm 2022, dự án thương -
Vào ầu năm 2022, dự án này ã huy
mại iện tử này ã huy áng ược b¿y triệu USD áng ược 8 triệu USD từ quỹ ầu tư
từ kỳ lân công nghệ của Việt Nam - VNG và Jungle Ventures. quỹ ầu tư Do Ventures. -
Hướng i chính của Mio là mua sắm -
Không giống như các nền t¿ng và tiếp thị hàng hóa nông nghiệp và FMCG
thương mại iện tử khổng lồ khác, OCG tập cho các thành phố cÁp 2 và cÁp 3 tại Việt
trung vào việc phục vụ người bán bán s¿n Nam.
phẩm cho khách hàng trong khi không ph¿i
lo hàng tồn kho hay lo lắng về việc vận hành
và qu¿n lý phức tạp.
1.5 Khách hàng māc tiêu
Shopee hướng tới 4 nhóm khách hàng chính: -
Đầu tiên là nhóm yêu thích s¿n phẩm chÁt lượng - chi tiêu thường xuyên các tháng
là phụ nữ Việt Nam vì họ thường óng vai trò quan trọng của gia ình, họ sẽ ưu tiên tìm những
ưu ãi tốt nhÁt và giá thÁp nhÁt khi mua sắm ể tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể. - Tiếp
theo là nhóm khách hàng mua hàng ngẫu hứng – nhóm này có xu hướng xem lướt trung
bình nhiều mặt hàng hơn nhưng cũng dễ ngẫu hứng mua bÁt kì s¿n phẩm nào thu hút sự
chú ý của họ quan tâm ến các dịp săn sale theo lịch sale của Shopee. -
Nhóm kế tiếp là những người mua sắm ưa chuáng sự thuận tiện – nhóm ưu tiên việc
thuận tiện trong mua sắm online cũng như thích thanh toán tiện lợi và nhiều ưu ãi. -
Nhóm cuối cùng là những người tìm kiếm niềm vui từ phần thưởng và quà tặng trực
tuyến – gần 1/3 người dùng trong nhóm này ều thuác nhóm dưới 18 tuổi, thể hiện việc các
thanh thiếu niên rÁt am mê việc lướt s¿n phẩm, nhÁp chuát và nhận những phần quà may mắn. 10 lOMoAR cPSD| 47028186
Hình 5: 4 nhóm khách hàng m ụ c tiêu c ủ a Shopee 2. MÔ HÌNH SWOT
Bảng 1: Mô hình SWOT của Shopee STRENGTHS WEAKNESSES
S1: Có lượng truy cập nhiều nhÁt với lượt W1: Không nhận ơn hàng ặt há.
truy cập vào tháng 5 lên ến 81.900.000 lượ
W2: Các tính năng tương tác giữa người t.
mua và người bán ôi khi tạo tranh cãi khi chÁt lượng hàng kém. 11 lOMoAR cPSD| 47028186
S2: Bắt kịp các xu hướng ang thịnh hành với
những chiến dịch qu¿ng cáo rầm rá, ưu ãi
lớn và miễn phí giao hàng.
S3: Chiếm thị phần cao trong thương mại iện tử.
S4: Được rót vốn liên tục.
S5: S¿n phẩm tiện dụng, a dạng, gần gũi ối
với ối tượng khách hàng. OPPORTUNITIES THREATS
O1: Người dùng online rÁt nhiều, và thời T1: Đối thủ cạnh tranh hàng ầu như Lazada
lượng sử dụng rÁt cao.
và Tiki ang dần phát triển các mô hình kinh doanh giống Shopee.
O2: Xu hướng mua hàng online ang tăng
cao, vì tính tiện lợi và hậu mãi.
T2: Có nhiều ối thủ tiềm ẩn ang tiến ến thị
trường sàn thương mại iện tử hơn.
O3: Có lượng Affiliate lớn, giúp tiếp cận
khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
T3: Tình trạng lừa ¿o qua mạng vẫn còn, có
thể làm gi¿m uy tín của Shopee.
3. PHÂN TÍCH CHI¾N L¯þC STP
3.1 Phân khúc thß tr°áng – Segmentation
Bảng 2: Phân khúc thị tr°ờng của Shopee
- Tuổi: hơn 80% khách hàng của Shopee thuác thế hệ Millennials và thế
hệ Z (từ 18 – 40 tuổi).
- Giới tính: khách hàng chủ yếu là nữ chiếm 60% và còn lại 40% là Demographic nam.
- Nghề nghiệp: a phần là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng công
sở, bà mẹ bỉm sữa, nái trợ,…
- Trình ộ học vấn: có trình á học vÁn, ã có nhận thức về nhu cầu và việc
mua hàng trực tuyến trước khi tham gia mua bán. 12 lOMoAR cPSD| 47028186
- Thu nhập: ác lập và tự chủ tài chính nhưng mát số nhóm khách hàng
vẫn còn phụ thuác vào gia ình. Geographic
Khách hàng của shopee thuác những quốc gia Đông Nam Á cụ thể
bao gồm Singapore, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaysia, Vietnam, Philippines. Psychographic -
Phong cách sống: ưu thích các hoạt áng mua sắm thời trang,
làm ẹp cho nhu cầu cá nhân như mỹ phẩm, thời trang. Chăm lo cho
nhà cửa, gia ình như mua những vật dụng trang trí nhà, bếp núc, phòng ngủ. -
Sở thích: mua hàng online, ưa thích sự tiện lợi khi mua hàng
online, giao hàng tận nơi, quan tâm nhiều ến gi¿m giá. -
Tính cách: tự tin, năng áng, tiết kiệm, thông minh, có tính chọn
lọc cao, có thể tự ưa ra ánh giá, phân tích và so sánh, thận trọng, tính b¿o thủ,... Behavioral -
Mua thường xuyên, mua vào dịp ặc biệt như ngày lễ, flash sale,
sinh nhật shopee,… mua ể dùng và mua ể tặng. -
Thường xuyên sử dụng internet, dành rÁt nhiều thời gian trên
mạng có thói quen mua hàng online. -
Thường xuyên sử dụng iện thoại di áng, mua hàng trên app iện
thoại và các thiết bị di áng khác.
3.2 Lÿa chán thß tr°áng māc tiêu – Targeting
Thị trường mục tiêu của Shopee là những quốc gia thuác khu vực Đông Nam Á như:
Singapore, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaysia, Vietnam, Philippines. Đây cũng là
mát thị trường mà khách hàng có nhu cầu cao về mua sắm Online, ngành TMĐT cũng ược
cho là có mức tăng theo hàng năm vượt trái. Nếu ể so sánh thì tiềm năng, doanh thu từ
ngành này tạo ra cao hơn tÁt c¿ những ngành khác khi tiếp cận ược 20 triệu lượt Downloads. 13 lOMoAR cPSD| 47028186
Shopee sẽ hướng ến tÁt c¿ các ối tượng khách hàng khác nhau. Sự khác biệt ến từ á tuổi,
giới tính, công việc ... Shopee là mát công cụ vô cùng tiện lợi cho những người thích mua
hàng trực tuyến, không có iều kiện và thời gian mua sắm, và tÁt nhiên khách hàng nên
biết cách sử dụng internet. Đó là lý do tại sao số lượng người trẻ tuổi mua hàng trực tuyến
cực kỳ phổ biến, mát phần là do họ tiếp cận với công nghệ nhanh hơn. Chỉ cần sử dụng iện
thoại thông minh hoặc thiết bị máy tính, truy cập internet, mua sắm trực tuyến sẽ vô cùng
tiện lợi và ơn gi¿n cho mọi người.
3.3 Đßnh vß th°¡ng hißu – Positioning
Shopee là mát trong những trang thương mại iện tử hiện nay thành công nhÁt trên thị
trường với thị phần lớn tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.
Hình 6 : S¡ ồ ị nh v ị th°¡ng hiệ u
Sức ¿nh hưởng của nó khiến công ty chủ của Shopee trở thành mát trong những thương
hiệu giàu có nhÁt trong khu vực. Điều giúp thương hiệu này ạt ược thành công vang dái
như hiện tại chính là chiến lược Marketing của Shopee và chiến lược ịnh vị thị trường theo hướng mua s¿n phẩm.
Trên thị trường thương mại iện tử hiện nay Shopee có sự a dạng về s¿n phẩm cao nhÁt
và giá c¿ cũng thÁp nhÁt nên phân khúc khách hàng của Shopee khá a dạng và ược rÁt
nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Đối với Lazada và Tiki mức á a dạng s¿n phẩm không 14 lOMoAR cPSD| 47028186
cao như Shopee và giá c¿ cũng không rẻ bằng. Tuy nhiên, những s¿n phẩm của Lazada và
Tiki chú trọng nhiều vào chÁt lượng hơn là sự a dạng.
4. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH P – O – E 4.1 Paid Media 4.1.1 KOLs
Trong chiến dịch qu¿ng bá s¿n phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình, khi nhận thÁy
khách hàng trẻ tuổi chiếm ến 30% thị trường Việt Nam, Shopee ã quyết ịnh chọn Sơn Tùng,
Tiến Dũng và B¿o Anh, ều là những gương mặt ngôi sao ược giới trẻ ặc biệt chú ý ể làm
gương mặt ại diện. Và thậm chí là c¿ Blackpink nhóm nhạc nổi tiếng ở Hàn Quốc ể làm
gương mặt ại diện cho mình trong các chiến dịch qu¿ng bá s¿n phẩm, thương hiệu.
Hình 7: Những KOLs hợp tác với Shopee
Shopee kết hợp với các KOLs ể ánh úng vào ối t°ợng khán giả ang theo dõi những
ng°ời này, nhằm °a th°¡ng hiệu của mình tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh h¡n.
4.1.2 Quảng các trên các phương tiện khác
Dưới sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông, Shopee ã không ngần ngại sử
dụng tÁt c¿ ể qu¿ng cáo cho mình. Hiện nay, không khó ể bắt gặp qu¿ng cáo Shopee trên 15 lOMoAR cPSD| 47028186
tÁt c¿ các nền t¿ng truyền thông lớn và phổ biến nhÁt như Facebook, Instagram,
Youtube,…Chiến lược này ã giúp Shopee có thể tiếp cận ến hàng triệu người và ghi
ượ c d Á u Á n vô cùng m ạ nh m ẽ .
Hình 8: Qu ả ng cáo c ủ a Shopee trên nh ững ph°¡ng tiệ n khác
Song song ó, kênh paid chính là Facebook ăng tải các nội dung hài h°ớc, châm biếm rất hội.
4.1.3 TVC quảng cáo
TVC qu¿ng cáo bắt trend: Tận dụng sức nóng của xu hướng, sức ¿nh hưởng có sẵn của
trend, Shopee ã cho ra ời những TVC qu¿ng cáo cố gắng gây sự chú ý mà vẫn có thể lan truyền ráng rãi và thu hút người dùng mát cách tự nhiên nhÁt.
Mát số TVC qu¿ng cáo kiện TVC ược coi là mát cú nổ lớn của Shopee trên toàn Đông Nam Á ó là sự kết hợp giữa Bùi
Tiến Dũng, B¿o Anh với bài hát làm mưa làm gió Baby Shark,… 16 lOMoAR cPSD| 47028186
Hình 9: Qu ả ng cáo TVC Shopee
TVC quảng cáo là một cách thức tốt ể tiếp cận một số l°ợng lớn ng°ời tiêu dùng, ây là
cách mà Shopee °a tên tuổi, th°¡ng hiệu và sản phẩm của mình ến với khách hàng một cách
nhanh chóng và rộng rãi. 4.2 Owned Media
Doanh nghiệp càng có nhiều công cụ truyền thông sở hữu thì cơ hái mở ráng sự hiện
di ệ n c ủ a mình trên digital marketing.
Hình 10: Các kênh owned media c ủ a Shopee
Các công cụ này giúp cho Shopee không chỉ tập trung vào một khía cạnh sản phẩm
mà còn có thể phát triển theo nhiều h°ớng khác. Nh° Fanpage thì tập trung vào tiếp thị
sản phẩm thì Tiktok lại trở thành kênh thông tin về các sản phẩm dành cho các bạn trẻ. 17 lOMoAR cPSD| 47028186 4.3 Earned Media
Những bài ánh giá của người tiêu dùng về ứng dụng Shopee khá tích cực. Từ những ánh
giá này giúp Shopee ưa tên tuổi của mình tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn mà
không c ầ n t ố n thêm b Á t k ỳ chi phí nào.
Hình 11: Đánh giá của khách hàng trên CH Play về ứng dụng Shopee
5. MĀC TIÊU CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING
5.1 Tng māc ß nh¿n dißn th°¡ng hißu
5.1.1 Mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu từ kênh digital
Mức á tiếp cận khách hàng từ các kênh digital ạt 50 triệu lượt trong vòng 4 tháng.
Mức á tương tác: Trên fanpage Facebook có 33 triệu người theo dõi, 35 triệu lượt thích trang trong vòng 4 tháng.
Đạt ược 25 triệu lượt truy cập từ website, tăng số lượng khách hàng mua sắm tích cực
(active customer) 1 triệu người trong vòng 4 tháng.
5.1.2 Mục tiêu thu hút khách hàng mới
Đạt ược 5 triệu khách hàng trực tuyến mới trong 4 tháng. 18 lOMoAR cPSD| 47028186
5.2 Tng tỷ lß chuyÃn ái và doanh thu
Đạt tỷ lệ chuyển ổi 35%: chuyển ổi nhiều người ọc/người xem/người theo dõi thành khách hàng trong vòng 4 tháng.
Doanh thu từ khách hàng trực tuyến mới ạt ược 3 triệu khách hàng mới trong 4 tháng.
Mục tiêu ạt doanh thu từ kênh Digital: ạt ược 50 triệu doanh thu từ kênh trong vòng 4 tháng.
6. XÂY DþNG CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING
Tại Việt Nam, kho¿ng thời gian cuối năm là thời iểm hàng hóa bán chạy nhÁt. Đây là
dịp mà mọi người mua hàng với số lượng lớn ể ón năm mới. Khi ó việc chạy qu¿ng cáo ể
bán hàng là việc cần thiết nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận. Cần lập kế hoạch rõ ràng và
có kho¿ng thời gian chuẩn bị nhÁt ịnh. 6.1 Social Media 6.1.1 Facebook • Hoạt ộng
Dự tính sẽ ăng t¿i 85 bài trong giai oạn tháng 8 ến tháng 12 năm 2022. Mßi ngàу sẽ ăng
mát bài và ối với các dịр lễ lớn như ngàу củа chа, trung thu, Giáng sinh sẽ ăng 2 bài/ngàу.
Hình 12: Minh h ọ a bài post 19 lOMoAR cPSD| 47028186 • Ngân sách
Khác với qu¿ng cáо trên truуền hình, chỉ tiêu ánh giá dựа vàо khung giừ рhát sóng và thời
lượng củа cliр qu¿ng cáо, chỉ tiêu ánh giá dựа trên số lượng bài ược ăng t¿i trоng 1 ngàу và
số lượng người tiếр cận bài viết ó. Cũng như số lượng người likе trаng Fаcеbооk và thео dõi
thông tin trаng chủ mát cách thường xuуên.
Bảng 3: Các mức giá quảng cáo trên facebook
Số tiÁn L°ÿt like/bài 109,106 VNĐ 18 ~ 74 likеs 218,212 VNĐ 37 ~ 147 likes 327,318 VNĐ 55 ~ 221 likеs 436,424 VNĐ 74 ~ 294 likеs
Shopee sẽ chọn mức giá là 327,318 VND/bài, như vậу sẽ thu hút ược lượt likе nhÁt ịnh
và không quá tốn kém chi рhí.
Táng chi рhí: 27.827.385 VND.
¯u iểm, nh°ợc iểm ¯u iÃm Nh°ÿc iÃm
- Nhắm chọn ối tượng khách hàng với chân dung rõ ràng. 20