Lập kế hoạch Digital marketing cho shopee trong giai đoạn tháng 8 đến tháng 12 năm 2022 môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Shopee là nền t¿ng thương mại điện tử hàng đầu tại khuvực ĐôngNam Á có trụ sở tại Singapore và trực thuáccông ty Sea trước đây là Garena (chủ sở hữu các thươnghiệu như: Garena , Foody, Now, Airpay) ra đời từ năm2015. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu

Thông tin:
30 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Lập kế hoạch Digital marketing cho shopee trong giai đoạn tháng 8 đến tháng 12 năm 2022 môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Shopee là nền t¿ng thương mại điện tử hàng đầu tại khuvực ĐôngNam Á có trụ sở tại Singapore và trực thuáccông ty Sea trước đây là Garena (chủ sở hữu các thươnghiệu như: Garena , Foody, Now, Airpay) ra đời từ năm2015. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

13 7 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47028186
B
à
TÀI CHÍNH
TR¯
àNG Đ¾
I H
à
C TÀI CHÍNH
MARKETING
BÀI TI
U LU
¾
N K
¾
à
C
L
ß
p h
á
c ph
L
¾
P K
¾
HO
¾
CH DIGITAL MARKETING CHO SHOPEE
TRONG GIAI ĐO¾N THÁNG 8 Đ¾N THÁNG 12 NM 2022
Thành viên nhóm:
Nguy
n Quân K
_2021008462
Bùi Ng
c Y
ế
n Linh_1921005483
Dương Hoàng Lê Nguyên
_1921005565
Ph
m Ti
ế
n Thành_1921005659
TP. H
Chí Minh, 2022
lOMoARcPSD| 47028186
2
BÀNG PHÂN CÔNG, ĐÁNH GIÁ MĀC ĐÞ HOÀN THÀNH NHIÞM VĀ TĂNG THÀNH
VIÊN TRONG NHÓM
STT
MSSV
Há và tên
Công vißc thÿc
hißn
Māc ß hoàn
thành (%)
1
1921005483
Bùi Ngc Yến Linh
Làm word, 3,
4, 5, 1.1, 1.3,
1.5, 6, 7.
100%
2
2021008462
Nguyn Quân K
1, 2, 6.1.1
100%
3
1921005565
Dương Hoàng Lê Nguyên
6.1, 6.2, 6.3,
6.1.1
100%
4
1921005659
Phm Tiến Thành
6.4, 6.5, 7,
6.1.1
100%
MĀC LĀC
1. TàNG QUAN VÀ SHOPEE ................................................................................................................. 7
1.1 Gißi thißu chung .............................................................................................................................. 7
1.2 Tm nhìn, sā mßnh, giá trß ct lõi .................................................................................................. 8
1.3 Tình hình kinh doanh...................................................................................................................... 8
1.4 Đối thÿ c¿nh tranh .......................................................................................................................... 9
1.4.1 Đối th cnh tranh trc tiếp ..................................................................................................... 9
1.4.2 Đối th cnh tranh gián tiếp ................................................................................................... 10
1.4.3 Đối th cnh tranh tim n ..................................................................................................... 10
1.5 Khách hàng māc tiêu .................................................................................................................... 10
2. MÔ HÌNH SWOT ............................................................................................................................... 11
3. PHÂN TÍCH CHI¾N L¯þC STP ..................................................................................................... 12
3.1 Phân khúc thß tr°áng Segmentation ......................................................................................... 12
lOMoARcPSD| 47028186
3
3.2 Lÿa chán thß tr°áng māc tiêu Targeting .................................................................................. 13
3.3 Đßnh vß th°¡ng hißu Positioning ................................................................................................ 14
4. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH P O E .................................................................................................... 15
4.1 Paid Media ..................................................................................................................................... 15
4.1.1 KOLs ........................................................................................................................................ 15
4.1.2 Quảng các trên các phương tiện khác .................................................................................... 16
4.1.3 TVC qung cáo ........................................................................................................................ 16
4.2 Owned Media ................................................................................................................................. 17
4.3 Earned Media ................................................................................................................................ 18
5. MĀC TIÊU CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING ................................................................... 18
5.1 Tng māc ß nh¿n dißn th°¡ng hißu ........................................................................................... 18
5.1.1 Mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu t kênh digital ........................................................... 18
5.1.2 Mc tiêu thu hút khách hàng mi .......................................................................................... 18
5.2 Tng tỷ lß chuyÃn ái và doanh thu ............................................................................................. 18
6. XÂY DþNG CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING .................................................................. 19
6.1 Social Media ................................................................................................................................... 19
6.1.1 Facebook .................................................................................................................................. 19
6.1.2 Tik Tok ..................................................................................................................................... 21
6.1.3 Youtube .................................................................................................................................... 22
6.1.4 Website ..................................................................................................................................... 23
6.2 SEO ................................................................................................................................................. 24
Li ích ngn hn ................................................................................................................................ 24
Li ích dài hn ................................................................................................................................... 24
6.3 Email Marketing............................................................................................................................ 26
6.4 Mobile Marketing .......................................................................................................................... 26
6.4.1 Mobile Marketing trên games ................................................................................................. 26
6.4.2 Mobile marketing da trên v trí ............................................................................................. 26
6.4.3 SMS Mobile Marketing ........................................................................................................... 27
7. K¾ HO¾CH Dþ PHÒNG .................................................................................................................. 27
lOMoARcPSD| 47028186
4
DANH MĀC HÌNH
Hình 1: Logo Shopee ................................................................................................................................... 7
Hình 2: Nhà sáng lp Shopee ...................................................................................................................... 7
Hình 3: B¿ng xếp hng các sàn Thương mại Điện t ph biến ................................................................... 8
Hình 4: Lưu lượng truy cp Website hàng tháng của 4 sàn thương mại iện t ược truy cp nhiu nhÁt
Việt Nam năm 2020 - 2021 ......................................................................................................................... 9
Hình 5: 4 nhóm khách hàng mc tiêu ca Shopee .................................................................................... 11
Hình 6: Sơ ồ nh v thương hiệu ............................................................................................................ 14
Hình 7: Nhng KOLs hp tác vi Shopee ................................................................................................ 15
Hình 8: Qu¿ng cáo ca Shopee trên những phương tiện khác .................................................................. 16
Hình 9: Qu¿ng cáo TVC Shopee ............................................................................................................... 17
Hình 10: Các kênh owned media ca Shopee ........................................................................................... 17
Hình 11: Đánh giá ca khách hàng trên CH Play v ng dng Shopee .................................................... 18
Hình 12: Minh ha bài post ....................................................................................................................... 19
Hình 13: Nhng KOLs s hp tác vi Shopee trên TikTok ...................................................................... 21
Hình 14 Chi phí qu¿ng cáo trên Youtube .................................................................................................. 22
Hình 15: Website ca Shopee ................................................................................................................... 23
Hình 16: Gi ý t khóa t google search .................................................................................................. 25
lOMoARcPSD| 47028186
5
DANH MĀC BÀNG
B¿ng 1: Mô hình SWOT ca Shopee ........................................................................................................ 11
B¿ng 2: Phân khúc th trường ca Shopee ................................................................................................ 12
B¿ng 3: Các mc giá qu¿ng cáo trên facebook ......................................................................................... 20
B¿ng 5: Kế hoch d phòng khi gp s c ................................................................................................ 28
lOMoARcPSD| 47028186
6
1. TàNG QUAN VÀ SHOPEE
1.1 Gißi thißu chung
Shopee nn t¿ng thương mại iện t hàng u ti khu
vực Đông Nam Á có trụ s ti Singapore trc thuác công
ty Sea trước ây là Garena (ch s hữu các thương hiệu như:
Garena , Foody, Now, Airpay) ra ời t năm 2015.
Ti thời iểm hin tại ã có mặt
trên tng cáng 7 nước khu vc châu á gồm: Singapore; Malaysia; Thái Lan; Đài Hình
1: Logo Shopee Loan; Indonesia; Vit Nam, và Philipines.
Nhà sáng lp Shopee ca t phú Forrest Li người ưc
biết ến người ối u vi Alibaba. Ít ai biết rng công ty m
Shopee thuác s hu ca tập oàn SEA, hay vit nam ược
biết ến nhiu nhÁt dưới tên công ty GARENA.
Mô hình ban ầu ca Shopee Vit Nam là C2C
Marketplace (trung gian trong quy trình mua bán gia các
nhân vi nhau). Tuy nhiên, hin nay Shopee Việt Nam ã trở
thành mô hình lai khi có c¿ B2C (doanh nghiệp ến người tiêu dùng).
Ngoài ra Shopee còn xây dng nn t¿ng con như: Hình 2: Nhà sáng lp Shopee
Shopee Mall
Shopee Mall mát gian hàng c bit vi các s¿n phẩm u hàng chính hãng t c
thương hiệu và nhà bán hàng uy tín trên th trường như Samsung, Xiaomi, Oppo,
Pampers, Maybelline, Rohto, Unilever,…
Shopee 4H
lOMoARcPSD| 47028186
7
Shopee 4H là dch v giao hàng ha tc ch trong 4 tiếng cho các ơn hàng ượct và giao
ti 1 s qun nái thành Hà Nái và TP.H Chí Minh.
1.2 Tm nhìn, sā mßnh, giá trß ct lõi
- Tm nhìn: Shopee mong mun s to ra các tr¿i nghim mua sm trc tuyến ơn gi¿n, d
dàng và mang ến giá tr tr ãi, á an toàn, nhanh chóng thông qua hß tr hu cn và thanh
toán cho khách hàng.
- S mnh: Kết nối người mua và người bán.
- Giá tr ct lõi: an toàn, nhanh chóng, tin lợi và ơn gi¿n.
1.3 Tình hình kinh doanh
K t khi ra mắt, Shopee ã ạt ược s tăng trưởng theo cÁp s nhân. Nn t¿ng này hiện
có hơn 160 triệu danh sách ang hoạt áng vi kho¿ng 6 triệu người bán, bao gm hơn 7.000
thương hiệu (Brand) nhà phân phối hàng u. Doanh thu của Shopee tăng trưởng theo
cÁp s nhânngày càng phát trin mnh m. Shopee hiện hơn 160 triệu người dùng
ang hoạt áng vi kho¿ng 6 triệu người bán, bao gồm hơn 7.000 thương hiệu (Brand) và nhà
phân phối hàng ầu.
Thương mại iện t Vit Nam vẫn ang ược thng
tr bi 4 tên tui ln gm Shopee, Lazada, Tiki
Sendo, trong ó chỉ riêng Shopee ã nắm gi 73% th
phn. n cạnh ó, Shopee VN luôn dẫn u trong
b¿ng xếp hng Top 10 trang Website có lượng truy
cp nhiu nhÁt vi lượt truy cp vào tháng 5 lên ến
81.900.000 lượt.
Ngoài ra, theo s liu nghiên cu ca iPrice
Hình 3: Bng xếp hng các sàn
Th°¡ng mại Điện t ph biến
Group Shopee, Thế Giới Di Đáng, Tiki Lazada
gi bn v trí dẫn ầu v lưu lượng truy cp web
mßi tháng trên "sân chơi" thương mại iện t Vit Nam t quý 1/2020. Shopee có v trí dẫn
u 11 tháng liên tiếp. Theo ó, Shopee vẫn là "ông vua" thương mại iện t xét v lượng truy
lOMoARcPSD| 47028186
8
cp web mßi tháng th trưng Vit Nam. Nếu so vi quý I/2020 thì ch Shopee tăng
trưởng (43,5%), trong khi ó c¿ TGDĐ, Tiki và Lazada ều i xuống hoặc i ngang.
Hình 4: L°u l°ợng truy cp Website hàng tháng của 4 sàn th°¡ng mại iện t °ợc truy
cp nhiu nht Việt Nam năm 2020 - 2021
1.4 Đối thÿ c¿nh tranh
1.4.1 Đối th cnh tranh trc tiếp
LAZADA TIKI
lOMoARcPSD| 47028186
9
- Sc ln mnh v vốn ầu tư từ công ty
m Rocket Internet, h thng bán
hàng trc tuyến siêu thông minh.
- Có liên kết vi các công ty có uy tín.
- các chiến dch gần gũi, dễ tiếp cận
ến người tiêu dùng.
- Xếp th 3 trong quý 1/2020 v lượng
truy cp web vi kho¿ng gn 18 triệu lượt
truy cp ch sau Tiki.
- Hoạt áng lâu nhÁt (t 2010) trên th
trường sàn thương mại iện t Vit Nam.
- Hiện ang ng th hai ti s lượt truy
cập vào trang thương mại iện t Vit Nam
hơn 19 triệu lượt truy cp.
- T giữa m 2017, Tiki ã phát triển
hình ct lõi kết ni doanh nghip vi
khách ng (B2C), tiếp tc vi hình
kết ni gia các khách hàng (C2C).
1.4.2 Đối th cnh tranh gián tiếp
Coolmate là thương hiệu thời trang thương mại iện t, Access Ventures nhận ược kho¿n
ầu 2 triệu USD vào tháng 5 năm 2022. Được thành lập vào m 2019, Coolmate i theo
hình thương mại iện t D2C (phân phi s¿n phm trc tiếp qua các kênh trc tuyến)
nhm gi¿m chi phí phân phi trong bán l truyn thng.
Coolmate xác ịnh thương mại iện t là mô hình sinh lời, không <ốt= tiền vào qu¿ng cáo
thu hút khách hàng bng mi giá. Phn ln chi phí nh cho vic c¿i thin tr¿i nghim ca
khách hàng. Ngoài ra, không giống như Shopee hay Lazada, Coolmate hoàn toàn ch áng
trong vic tìm nguồn hàng do ược b¿o trì t khâu s¿n xuÁt, khiến khách hàng yênm s
hu s¿n phẩm hơn.
1.4.3 Đối th cnh tranh tim n
OPENCOMMERCE GROUP MIO
lOMoARcPSD| 47028186
10
- Vào tháng 2 năm 2022, dự án thương
mại iện t y ã huy áng ược b¿y triu USD
t k lân công ngh ca Vit Nam - VNG
qu ầu tư Do Ventures.
- Không giống như các nền t¿ng
thương mại iện t khng l khác, OCG tp
trung vào vic phc v người bán bán s¿n
phm cho khách hàng trong khi không ph¿i
lo hàng tn kho hay lo lng v vic vn hành
và qu¿n lý phc tp.
- Vào ầu năm 2022, dự án y ã huy
áng ược 8 triu USD t qu ầu tư
Jungle Ventures.
- Hướng i chính của Mio mua sm
và tiếp th hàng hóa ng nghip FMCG
cho các thành ph cÁp 2 cÁp 3 ti Vit
Nam.
1.5 Khách hàng māc tiêu
Shopee hướng ti 4 nhóm khách hàng chính:
- Đầu tiên là nhóm yêu thích s¿n phm chÁt lượng - chi tiêu thường xuyên các tháng
ph n Vit Nam h thường óng vai trò quan trọng của gia ình, họ s ưu tiên tìm những
ưu ãi tốt nhÁt giá thÁp nhÁt khi mua sm tiết kim chi tiêu hết mc th. - Tiếp
theo nhóm khách hàng mua hàng ngu hng nhóm y có xu hướng xem lướt trung
bình nhiu mặt hàng hơn nhưng cũng dễ ngu hng mua bÁt s¿n phm nào thu hút s
chú ý ca h quan tâm ến các dịp săn sale theo lịch sale ca Shopee.
- Nhóm kế tiếp những người mua sắm ưa chuáng s thun tin nhóm ưu tiên việc
thun tin trong mua sắm online cũng như thích thanh toán tiện li và nhiều ưu ãi.
- Nhóm cui cùng là những người tìm kiếm nim vui t phần thưởng và quà tng trc
tuyến gần 1/3 người dùng trong nhóm này ều thuác nhóm dưới 18 tui, th hin vic các
thanh thiếu niên rÁt am việc lướt s¿n phm, nhÁp chuát nhn nhng phn quà may
mn.
lOMoARcPSD| 47028186
11
2. MÔ HÌNH SWOT
Bng 1: Mô hình SWOT ca Shopee
STRENGTHS WEAKNESSES
S1: Có lượng truy cp nhiu nhÁt với lượt
truy cập vào tháng 5 lên ến 81.900.000
lượt.
W1: Không nhận ơn hàng ặt há.
W2: Các tính năng tương tác giữa người
mua người bán ôi khi tạo tranh cãi khi
chÁt lượng hàng kém.
Hình 5: 4 nhóm khách hàng m
c tiêu c
a Shopee
lOMoARcPSD| 47028186
12
3. PHÂN TÍCH CHI¾N L¯þC STP
3.1 Phân khúc thß tr°áng Segmentation
Bng 2: Phân khúc th tr°ờng ca Shopee
- Tui: hơn 80% khách hàng của Shopee thuác thế h Millennials thế
h Z (t 18 40 tui).
- Gii tính: khách hàng ch yếu là n chiếm 60% và còn li 40%
Demographic nam.
- Ngh nghip: a phần là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng công
s, bà m bm sa, nái trợ,…
- Trình ộ hc vn: có trình á hc vÁn, ã có nhận thc v nhu cu và vic
mua hàng trc tuyến trước khi tham gia mua bán.
S2: Bt kịp c xu hướng ang thnh hành vi
nhng chiến dch qu¿ng cáo rm rá, ưu ãi
lớn và min phí giao hàng.
S3: Chiếm th phần cao trong thương mi
iện t.
S4: Được rót vn liên tc.
S5: S¿n phm tin dụng, a dạng, gần i i
với ối tượng khách hàng.
OPPORTUNITIES
THREATS
O1: Người dùng online rÁt nhiu, thi
lượng s dng rÁt cao.
O2: Xu hướng mua hàng online ang tăng
cao, vì tính tin li và hu mãi.
O3: lượng Affiliate ln, giúp tiếp cn
khách hàng tim năng dễ dàng hơn.
T1: Đối th cnh tranh hàng ầu như Lazada
Tiki ang dần phát trin c hình kinh
doanh ging Shopee.
T2: nhiều i th tim ẩn ang tiến ến th
trường sàn thương mại iện t hơn.
T3: Tình trng lừa ¿o qua mng vn còn, có
th làm gi¿m uy tín ca Shopee.
lOMoARcPSD| 47028186
13
- Thu nhp: ác lp t ch tài chính nhưng t s nhóm khách hàng
vn còn ph thuác vào gia ình.
Geographic
Khách hàng ca shopee thuác nhng quc gia Đông Nam Á cụ th
bao gm Singapore, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaysia,
Vietnam, Philippines.
Psychographic
- Phong cách sng: ưu thích các hoạt áng mua sm thi trang,
làm p cho nhu cầu nhân như mỹ phm, thời trang. Chăm lo cho
nhà cửa, gia ình như mua những vt dng trang trí nhà, bếp núc,
phòng ng.
- S thích: mua hàng online, ưa thích sự tin li khi mua ng
online, giao hàng tận nơi, quan tâm nhiều ến gi¿m giá.
- Tính cách: t tin, năng áng, tiết kim, thông minh, tính chn
lc cao, có th t ưa ra ánh giá, phân tích và so sánh, thận trng, tính
b¿o th,...
Behavioral
- Mua thưng xuyên, mua vào dịp c bit như ngày lễ, flash sale,
sinh nhật shopee,… mua ể dùng và mua ể tng.
- Thường xuyên s dng internet, dành rÁt nhiu thi gian trên
mng có thói quen mua hàng online.
- Thường xuyên s dụng iện thoại di áng, mua hàng trên app iện
thoi và các thiết b di áng khác.
3.2 Lÿa chán thß tr°áng māc tiêu Targeting
Th trường mc tiêu ca Shopee nhng quc gia thuác khu vực Đông Nam Á như:
Singapore, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaysia, Vietnam, Philippines. Đây cũng
mát th trườngkhách hàng nhu cu cao v mua sắm Online, ngành TMĐT cũng ược
cho mức tăng theo hàng năm vượt trái. Nếu so sánh thì tiềm ng, doanh thu t
ngành này tạo ra cao hơn t c¿ nhng ngành khác khi tiếp cận ược 20 triệu lượt
Downloads.
lOMoARcPSD| 47028186
14
Shopee s hướng ến tÁt c¿ các ối tượng khách hàng khác nhau. S khác biệt ến t á tui,
gii tính, công vic ... Shopee mát ng c cùng tin li cho những người thích mua
hàng trc tuyến, không iều kin thi gian mua sm, tÁt nhiên khách hàng nên
biết cách s dụng internet. Đó là lý do tại sao s lượng người tr tui mua hàng trc tuyến
cc k ph biến, mát phn là do h tiếp cn vi công ngh nhanh hơn. Chỉ cn s dụng iện
thoi thông minh hoc thiết b máy tính, truy cp internet, mua sm trc tuyến scùng
tin lợi và ơn gi¿n cho mọi người.
3.3 Đßnh vß th°¡ng hißu Positioning
Shopee mát trong những trang thương mại iện t hin nay thành công nhÁt trên th
trường vi th phn ln ti nhiu quốc gia Đông Nam Á.
Sc ¿nh hưởng ca nó khiến công ty ch ca Shopee tr thành mát trong những thương
hiu giàu nhÁt trong khu vc. Điều giúp thương hiệu y ạt ưc thành công vang dái
như hiện ti chính là chiến lược Marketing ca Shopee và chiến lược ịnh v th trường theo
hướng <cá nhân hóa= tối a tr¿i nghim của khách hàng cũng như thúc y khách hàng
mua s¿n phm.
Trên th trường thương mại iện t hin nay Shopee có s a dạng v s¿n phm cao nhÁt
giá c¿ cũng thÁp nhÁt n phân khúc khách hàng của Shopee khá a dạng ược rÁt
nhiu khách ng ưu tiên lựa chọn. Đối vi Lazada Tiki mức á a dạng s¿n phm không
Hình 6
:
S¡ ồ
nh v
th°¡ng hiệ
u
lOMoARcPSD| 47028186
15
cao như Shopee giá c¿ cũng không rẻ bng. Tuy nhiên, nhng s¿n phm ca Lazada và
Tiki chú trng nhiu vào chÁt lượng hơn là sự a dạng.
4. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH P O E
4.1 Paid Media
4.1.1 KOLs
Trong chiến dch qu¿ng s¿n phm, dch vụ, thương hiệu ca mình, khi nhn thÁy
khách hàng tr tui chiếm ến 30% th trường Việt Nam, Shopee ã quyết nh chọn Sơn Tùng,
Tiến Dũng B¿o Anh, u những gương mặt ngôi sao ược gii tr c bit chú ý làm
gương mặt i din. thm chí c¿ Blackpink nhóm nhc ni tiếng Hàn Quốc làm
gương mặt ại din cho mình trong các chiến dch qu¿ng bá s¿n phm, thương hiu.
Hình 7: Nhng KOLs hp tác vi Shopee
Shopee kết hp với các KOLs ánh úng vào ối t°ợng khán gi ang theo dõi những
ng°ời này, nhằm °a th°¡ng hiệu ca mình tiếp cn vi khách hàng mc tiêu nhanh h¡n.
4.1.2 Quảng các trên các phương tiện khác
Dưới s phát trin mnh m ca các kênh truyền thông, Shopee ã không ngần ngi s
dng tÁt c¿ qu¿ng cáo cho mình. Hiện nay, không khó bt gp qu¿ng cáo Shopee trên
lOMoARcPSD| 47028186
16
tÁt c¿ c nn t¿ng truyn thông ln ph biến nhÁt như Facebook, Instagram,
Youtube,…Chiến lược này ã giúp Shopee có thể tiếp cn ến hàng triệu ngưi và ghi
Song song ó, kênh paid chính Facebook ăng tải các nội dung hài h°ớc, châm biếm
rất <trendy= tạo thêm cht xúc tác cho Shopee lan truyn mnh m trên mng xã
hi.
4.1.3 TVC qung cáo
TVC qu¿ng cáo bt trend: Tn dng sc nóng của xu ng, sc ¿nh hưởng sn ca
trend, Shopee ã cho ra i nhng TVC qu¿ng cáo <bắt trend= cực k thành công. Không cn
c gng gây s chú ývnth lan truyn ráng rãi và thu hút ngưi dùng mát cách t
nhiên nhÁt.
Mát s TVC qu¿ng cáo <bắt trend= hot nhÁt th k ến như: Đoạn TVC qu¿ng cáo s
kiện <mừng sinh nhật 12.12= với b¿n hit <DDU-DU DDU-DU= của Blackpink. Hay mát
TVC ưc coi là mát cú n ln của Shopee trên toàn Đông Nam Á ó sự kết hp gia Bùi
Tiến Dũng, B¿o Anh với bài hát làm mưa làm gió Baby Shark,…
ượ
c d
Á
u
Á
n vô cùng m
nh m
.
Hình 8: Qu
ng cáo c
a Shopee trên nh
ững ph°¡ng tiệ
n khác
lOMoARcPSD| 47028186
17
TVC qung cáo là mt cách thc tốt tiếp cn mt s l°ợng lớn ng°ời tiêu dùng, ây
cách Shopee °a tên tuổi, th°¡ng hiệu sn phm của mình ến vi khách hàng mt cách
nhanh chóng và rng rãi.
4.2 Owned Media
Doanh nghip càng có nhiu công c truyn thông s hữu thì cơ i m ráng s hin
Các công c này giúp cho Shopee không ch tp trung vào mt khía cnh sn phm
còn có th phát trin theo nhiều h°ớng khác. Nh° Fanpage thì tập trung vào tiếp th
sn phm thì Tiktok li tr thành kênh thông tin v các sn phm dành cho các bn tr.
Hình 9: Qu
ng cáo TVC Shopee
di
n c
a mình trên digital marketing.
Hình 10: Các kênh owned media c
a Shopee
lOMoARcPSD| 47028186
18
4.3 Earned Media
Những bài ánh giá của người tiêung v ng dng Shopee khá tích cc. T nhng ánh
giá này giúp Shopee ưa tên tuổi ca mình tiếp cn ti nhiều khách hàng hơn mà
Hình 11: Đánh giá của khách hàng trên CH Play v ng dng Shopee
5. MĀC TIÊU CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING
5.1 Tng māc ß nh¿n dißn th°¡ng hißu
5.1.1 Mục tiêu tăng nhn diện thương hiệu t kênh digital
Mức á tiếp cn khách hàng t các kênh digital ạt 50 triệu lượt trong vòng 4 tháng.
Mức á ơng tác: Trên fanpage Facebook 33 triệu ngưi theo dõi, 35 triu lượt thích
trang trong vòng 4 tháng.
Đạt ược 25 triệu lượt truy cp t website, tăng số ng khách hàng mua sm tích cc
(active customer) 1 triệu người trong vòng 4 tháng.
5.1.2 Mc tiêu thu hút khách hàng mi
Đạt ược 5 triu khách hàng trc tuyến mi trong 4 tháng.
không c
n t
n thêm b
Á
t k
chi phí nào.
lOMoARcPSD| 47028186
19
5.2 Tng tỷ lß chuyÃn ái và doanh thu
Đạt t l chuyển i 35%: chuyển i nhiều người ọc/người xem/người theo i thành khách
hàng trong vòng 4 tháng.
Doanh thu t khách hàng trc tuyến mới ạt ược 3 triu khách hàng mi trong 4 tháng.
Mục tiêu t doanh thu t kênh Digital: ạt ưc 50 triu doanh thu t kênh trong vòng 4
tháng.
6. XÂY DþNG CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING
Ti Vit Nam, kho¿ng thi gian cuối m thời iểm hàng hóa bán chy nhÁt. Đây
dp mọi người mua hàng vi s lượng ln ón năm mới. Khi ó việc chy qu¿ng cáo
bán hàng vic cn thiết nhm tăng doanh thu lợi nhun. Cn lp kế hoch ràng
có kho¿ng thi gian chun b nhÁt ịnh.
6.1 Social Media
6.1.1 Facebook
Hoạt ộng
D tính s ăng t¿i 85 bài trong giai oạn tháng 8 ến tháng 12 năm 2022. Mßi ngàу sẽ ăng
mát bài và ối vi các dịр lễ lớn như ngàу củа chа, trung thu, Giáng sinh s ăng 2 bài/ngàу.
Hình 12: Minh h
a bài post
lOMoARcPSD| 47028186
20
Ngân sách
Khác vi qu¿ng cáо trên truуền hình, ch tiêu ánh giá dựа vàо khung giừ рhát ng thời
lượng củа cliр qu¿ng cáо, chỉ tiêu ánh giá dựа trên số lượng bài ược ăng t¿i trоng 1 ngàу và
số lượng người tiếр cận bài viết ó. Cũng như số lượng người likе trаng Fаcеbооk thео dõi
thông tin trаng ch mát cách thường xuуên.
Bng 3: Các mc giá qung cáo trên facebook
S tiÁn L°ÿt like/bài
109,106 VNĐ
18 ~ 74 likеs
218,212 VNĐ
37 ~ 147 likes
327,318 VNĐ
55 ~ 221 likеs
436,424 VNĐ
74 ~ 294 likеs
Shopee s chn mc giá 327,318 VND/bài, như vậу sẽ thu hút ược ợt likе nhÁt nh
và không quá tốn kém chi рhí.
Táng chi рhí: 27.827.385 VND.
¯u iểm, nh°ợc iểm
¯u iÃm Nh°ÿc iÃm
- Nhm chọn ối tượng khách hàng vi chân
dung rõ ràng.
| 1/30

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186 B à TÀI CHÍNH
TR¯ àNG Đ¾ I H à C TÀI CHÍNH MARKETING
U LU ¾ N K ¾ à C BÀI TI
L ß p h á c ph
L ¾ P K ¾ HO ¾ CH DIGITAL MARKETING CHO SHOPEE
TRONG GIAI ĐO¾N THÁNG 8 Đ¾N THÁNG 12 NM 2022 Thành viên nhóm:
Nguy ễ n Quân K ỳ _2021008462
Bùi Ng ọ c Y ế n Linh_1921005483
Dương Hoàng Lê Nguyên _1921005565
Ph ạ m Ti ế n Thành_1921005659 TP. H ồ Chí Minh, 2022 lOMoAR cPSD| 47028186
BÀNG PHÂN CÔNG, ĐÁNH GIÁ MĀC ĐÞ HOÀN THÀNH NHIÞM VĀ TĂNG THÀNH VIÊN TRONG NHÓM STT MSSV Há và tên Công vißc thÿc Māc ß hoàn hißn thành (%) 1 1921005483 Bùi Ngọc Yến Linh Làm word, 3, 100% 4, 5, 1.1, 1.3, 1.5, 6, 7. 2 2021008462 Nguyễn Quân Kỳ 1, 2, 6.1.1 100% 3
1921005565 Dương Hoàng Lê Nguyên 6.1, 6.2, 6.3, 100% 6.1.1 4 1921005659 Phạm Tiến Thành 6.4, 6.5, 7, 100% 6.1.1 MĀC LĀC
1. TàNG QUAN VÀ SHOPEE ................................................................................................................. 7
1.1 Gißi thißu chung .............................................................................................................................. 7
1.2 Tầm nhìn, sā mßnh, giá trß cốt lõi .................................................................................................. 8
1.3 Tình hình kinh doanh...................................................................................................................... 8
1.4 Đối thÿ c¿nh tranh .......................................................................................................................... 9
1.4.1 Đối thủ cạnh tranh trực tiếp ..................................................................................................... 9
1.4.2 Đối thủ cạnh tranh gián tiếp ................................................................................................... 10
1.4.3 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ..................................................................................................... 10
1.5 Khách hàng māc tiêu .................................................................................................................... 10
2. MÔ HÌNH SWOT ............................................................................................................................... 11
3. PHÂN TÍCH CHI¾N L¯þC STP ..................................................................................................... 12
3.1 Phân khúc thß tr°áng – Segmentation ......................................................................................... 12 2 lOMoAR cPSD| 47028186
3.2 Lÿa chán thß tr°áng māc tiêu – Targeting .................................................................................. 13
3.3 Đßnh vß th°¡ng hißu – Positioning ................................................................................................ 14
4. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH P – O – E .................................................................................................... 15
4.1 Paid Media ..................................................................................................................................... 15
4.1.1 KOLs ........................................................................................................................................ 15
4.1.2 Quảng các trên các phương tiện khác .................................................................................... 16
4.1.3 TVC quảng cáo ........................................................................................................................ 16
4.2 Owned Media ................................................................................................................................. 17
4.3 Earned Media ................................................................................................................................ 18
5. MĀC TIÊU CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING ................................................................... 18
5.1 Tng māc ß nh¿n dißn th°¡ng hißu ........................................................................................... 18
5.1.1 Mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu từ kênh digital ........................................................... 18
5.1.2 Mục tiêu thu hút khách hàng mới .......................................................................................... 18
5.2 Tng tỷ lß chuyÃn ái và doanh thu ............................................................................................. 18
6. XÂY DþNG CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING .................................................................. 19
6.1 Social Media ................................................................................................................................... 19
6.1.1 Facebook .................................................................................................................................. 19
6.1.2 Tik Tok ..................................................................................................................................... 21
6.1.3 Youtube .................................................................................................................................... 22
6.1.4 Website ..................................................................................................................................... 23
6.2 SEO ................................................................................................................................................. 24
Lợi ích ngắn hạn ................................................................................................................................ 24
Lợi ích dài hạn ................................................................................................................................... 24
6.3 Email Marketing............................................................................................................................ 26
6.4 Mobile Marketing .......................................................................................................................... 26
6.4.1 Mobile Marketing trên games ................................................................................................. 26
6.4.2 Mobile marketing dựa trên vị trí ............................................................................................. 26
6.4.3 SMS Mobile Marketing ........................................................................................................... 27
7. K¾ HO¾CH Dþ PHÒNG .................................................................................................................. 27 3 lOMoAR cPSD| 47028186 DANH MĀC HÌNH
Hình 1: Logo Shopee ................................................................................................................................... 7
Hình 2: Nhà sáng lập Shopee ...................................................................................................................... 7
Hình 3: B¿ng xếp hạng các sàn Thương mại Điện tử phổ biến ................................................................... 8
Hình 4: Lưu lượng truy cập Website hàng tháng của 4 sàn thương mại iện tử ược truy cập nhiều nhÁt
Việt Nam năm 2020 - 2021 ......................................................................................................................... 9
Hình 5: 4 nhóm khách hàng mục tiêu của Shopee .................................................................................... 11
Hình 6: Sơ ồ ịnh vị thương hiệu ............................................................................................................ 14
Hình 7: Những KOLs hợp tác với Shopee ................................................................................................ 15
Hình 8: Qu¿ng cáo của Shopee trên những phương tiện khác .................................................................. 16
Hình 9: Qu¿ng cáo TVC Shopee ............................................................................................................... 17
Hình 10: Các kênh owned media của Shopee ........................................................................................... 17
Hình 11: Đánh giá của khách hàng trên CH Play về ứng dụng Shopee .................................................... 18
Hình 12: Minh họa bài post ....................................................................................................................... 19
Hình 13: Những KOLs sẽ hợp tác với Shopee trên TikTok ...................................................................... 21
Hình 14 Chi phí qu¿ng cáo trên Youtube .................................................................................................. 22
Hình 15: Website của Shopee ................................................................................................................... 23
Hình 16: Gợi ý từ khóa từ google search .................................................................................................. 25 4 lOMoAR cPSD| 47028186 DANH MĀC BÀNG
B¿ng 1: Mô hình SWOT của Shopee ........................................................................................................ 11
B¿ng 2: Phân khúc thị trường của Shopee ................................................................................................ 12
B¿ng 3: Các mức giá qu¿ng cáo trên facebook ......................................................................................... 20
B¿ng 5: Kế hoạch dự phòng khi gặp sự cố ................................................................................................ 28 5 lOMoAR cPSD| 47028186
1. TàNG QUAN VÀ SHOPEE 1.1 Gißi thißu chung
Shopee là nền t¿ng thương mại iện tử hàng ầu tại khu
vực Đông Nam Á có trụ sở tại Singapore và trực thuác công
ty Sea trước ây là Garena (chủ sở hữu các thương hiệu như:
Garena , Foody, Now, Airpay) ra ời từ năm 2015.
Tại thời iểm hiện tại ã có mặt
trên tổng cáng 7 nước khu vực châu á gồm: Singapore; Malaysia; Thái Lan; Đài Hình
1: Logo Shopee Loan; Indonesia; Việt Nam, và Philipines.
Nhà sáng lập Shopee là của tỷ phú Forrest Li – người ược
biết ến là người ối ầu với Alibaba. Ít ai biết rằng công ty mẹ
Shopee thuác sở hữu của tập oàn SEA, hay ở việt nam ược
biết ến nhiều nhÁt dưới tên công ty GARENA.
Mô hình ban ầu của Shopee Việt Nam là C2C
Marketplace (trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá
nhân với nhau). Tuy nhiên, hiện nay Shopee Việt Nam ã trở
thành mô hình lai khi có c¿ B2C (doanh nghiệp ến người tiêu dùng).
Ngoài ra Shopee còn xây dựng nền t¿ng con như:
Hình 2: Nhà sáng lập Shopee Shopee Mall
Shopee Mall là mát gian hàng ặc biệt với các s¿n phẩm ều là hàng chính hãng từ các
thương hiệu và nhà bán hàng uy tín trên thị trường như Samsung, Xiaomi, Oppo,
Pampers, Maybelline, Rohto, Unilever,… • Shopee 4H 6 lOMoAR cPSD| 47028186
Shopee 4H là dịch vụ giao hàng hỏa tốc chỉ trong 4 tiếng cho các ơn hàng ược ặt và giao
tại 1 số quận nái thành Hà Nái và TP.Hồ Chí Minh.
1.2 Tầm nhìn, sā mßnh, giá trß cốt lõi
- Tầm nhìn: Shopee mong muốn sẽ tạo ra các tr¿i nghiệm mua sắm trực tuyến ơn gi¿n, dễ
dàng và mang ến giá trị trụ ãi, á an toàn, nhanh chóng thông qua hß trợ hậu cần và thanh
toán cho khách hàng.
- Sứ mệnh: Kết nối người mua và người bán.
- Giá trị cốt lõi: an toàn, nhanh chóng, tiện lợi và ơn gi¿n.
1.3 Tình hình kinh doanh
Kể từ khi ra mắt, Shopee ã ạt ược sự tăng trưởng theo cÁp số nhân. Nền t¿ng này hiện
có hơn 160 triệu danh sách ang hoạt áng với kho¿ng 6 triệu người bán, bao gồm hơn 7.000
thương hiệu (Brand) và nhà phân phối hàng ầu. Doanh thu của Shopee tăng trưởng theo
cÁp số nhân và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Shopee hiện có hơn 160 triệu người dùng
ang hoạt áng với kho¿ng 6 triệu người bán, bao gồm hơn 7.000 thương hiệu (Brand) và nhà phân phối hàng ầu.
Thương mại iện tử Việt Nam vẫn ang ược thống
trị bởi 4 tên tuổi lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki và
Sendo, trong ó chỉ riêng Shopee ã nắm giữ 73% thị
phần. Bên cạnh ó, Shopee VN luôn dẫn ầu trong
b¿ng xếp hạng Top 10 trang Website có lượng truy
cập nhiều nhÁt với lượt truy cập vào tháng 5 lên ến 81.900.000 lượt.
Ngoài ra, theo số liệu nghiên cứu của iPrice
Hình 3: Bảng xếp hạng các sàn
Group Shopee, Thế Giới Di Đáng, Tiki và Lazada
Th°¡ng mại Điện tử phổ biến
giữ bốn vị trí dẫn ầu về lưu lượng truy cập web
mßi tháng trên "sân chơi" thương mại iện tử Việt Nam từ quý 1/2020. Shopee có vị trí dẫn
ầu 11 tháng liên tiếp. Theo ó, Shopee vẫn là "ông vua" thương mại iện tử xét về lượng truy 7 lOMoAR cPSD| 47028186
cập web mßi tháng ở thị trường Việt Nam. Nếu so với quý I/2020 thì chỉ có Shopee tăng
trưởng (43,5%), trong khi ó c¿ TGDĐ, Tiki và Lazada ều i xuống hoặc i ngang.
Hình 4: L°u l°ợng truy cập Website hàng tháng của 4 sàn th°¡ng mại iện tử °ợc truy
cập nhiều nhất Việt Nam năm 2020 - 2021
1.4 Đối thÿ c¿nh tranh
1.4.1 Đối thủ cạnh tranh trực tiếp LAZADA TIKI 8 lOMoAR cPSD| 47028186 -
Sức lớn mạnh về vốn ầu tư từ công ty -
Hoạt áng lâu nhÁt (từ 2010) trên thị
mẹ Rocket Internet, và có hệ thống bán trường sàn thương mại iện tử Việt Nam.
hàng trực tuyến siêu thông minh. -
Hiện ang ứng thứ hai tại số lượt truy -
Có liên kết với các công ty có uy tín. cập vào trang thương mại iện tử ở Việt Nam hơn 19 triệu lượ - t truy cập.
Có các chiến dịch gần gũi, dễ tiếp cận ến người tiêu dùng. -
Từ giữa năm 2017, Tiki ã phát triển
mô hình cốt lõi là kết nối doanh nghiệp với -
Xếp thứ 3 trong quý 1/2020 về lượng khách hàng (B2C), và tiếp tục với mô hình
truy cập web với kho¿ng gần 18 triệu lượt kết nối giữa các khách hàng (C2C). truy cập chỉ sau Tiki.
1.4.2 Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Coolmate là thương hiệu thời trang thương mại iện tử, Access Ventures nhận ược kho¿n
ầu tư 2 triệu USD vào tháng 5 năm 2022. Được thành lập vào năm 2019, Coolmate i theo
mô hình thương mại iện tử D2C (phân phối s¿n phẩm trực tiếp qua các kênh trực tuyến)
nhằm gi¿m chi phí phân phối trong bán lẻ truyền thống.
Coolmate xác ịnh thương mại iện tử là mô hình sinh lời, không <ốt= tiền vào qu¿ng cáo
ể thu hút khách hàng bằng mọi giá. Phần lớn chi phí dành cho việc c¿i thiện tr¿i nghiệm của
khách hàng. Ngoài ra, không giống như Shopee hay Lazada, Coolmate hoàn toàn chủ áng
trong việc tìm nguồn hàng do ược b¿o trì từ khâu s¿n xuÁt, khiến khách hàng yên tâm sở hữu s¿n phẩm hơn.
1.4.3 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
OPENCOMMERCE GROUP MIO 9 lOMoAR cPSD| 47028186 -
Vào tháng 2 năm 2022, dự án thương -
Vào ầu năm 2022, dự án này ã huy
mại iện tử này ã huy áng ược b¿y triệu USD áng ược 8 triệu USD từ quỹ ầu tư
từ kỳ lân công nghệ của Việt Nam - VNG và Jungle Ventures. quỹ ầu tư Do Ventures. -
Hướng i chính của Mio là mua sắm -
Không giống như các nền t¿ng và tiếp thị hàng hóa nông nghiệp và FMCG
thương mại iện tử khổng lồ khác, OCG tập cho các thành phố cÁp 2 và cÁp 3 tại Việt
trung vào việc phục vụ người bán bán s¿n Nam.
phẩm cho khách hàng trong khi không ph¿i
lo hàng tồn kho hay lo lắng về việc vận hành
và qu¿n lý phức tạp.
1.5 Khách hàng māc tiêu
Shopee hướng tới 4 nhóm khách hàng chính: -
Đầu tiên là nhóm yêu thích s¿n phẩm chÁt lượng - chi tiêu thường xuyên các tháng
là phụ nữ Việt Nam vì họ thường óng vai trò quan trọng của gia ình, họ sẽ ưu tiên tìm những
ưu ãi tốt nhÁt và giá thÁp nhÁt khi mua sắm ể tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể. - Tiếp
theo là nhóm khách hàng mua hàng ngẫu hứng – nhóm này có xu hướng xem lướt trung
bình nhiều mặt hàng hơn nhưng cũng dễ ngẫu hứng mua bÁt kì s¿n phẩm nào thu hút sự
chú ý của họ quan tâm ến các dịp săn sale theo lịch sale của Shopee. -
Nhóm kế tiếp là những người mua sắm ưa chuáng sự thuận tiện – nhóm ưu tiên việc
thuận tiện trong mua sắm online cũng như thích thanh toán tiện lợi và nhiều ưu ãi. -
Nhóm cuối cùng là những người tìm kiếm niềm vui từ phần thưởng và quà tặng trực
tuyến – gần 1/3 người dùng trong nhóm này ều thuác nhóm dưới 18 tuổi, thể hiện việc các
thanh thiếu niên rÁt am mê việc lướt s¿n phẩm, nhÁp chuát và nhận những phần quà may mắn. 10 lOMoAR cPSD| 47028186
Hình 5: 4 nhóm khách hàng m c tiêu c a Shopee 2. MÔ HÌNH SWOT
Bảng 1: Mô hình SWOT của Shopee STRENGTHS WEAKNESSES
S1: Có lượng truy cập nhiều nhÁt với lượt W1: Không nhận ơn hàng ặt há.
truy cập vào tháng 5 lên ến 81.900.000 lượ
W2: Các tính năng tương tác giữa người t.
mua và người bán ôi khi tạo tranh cãi khi chÁt lượng hàng kém. 11 lOMoAR cPSD| 47028186
S2: Bắt kịp các xu hướng ang thịnh hành với
những chiến dịch qu¿ng cáo rầm rá, ưu ãi
lớn và miễn phí giao hàng.
S3: Chiếm thị phần cao trong thương mại iện tử.
S4: Được rót vốn liên tục.
S5: S¿n phẩm tiện dụng, a dạng, gần gũi ối
với ối tượng khách hàng. OPPORTUNITIES THREATS
O1: Người dùng online rÁt nhiều, và thời T1: Đối thủ cạnh tranh hàng ầu như Lazada
lượng sử dụng rÁt cao.
và Tiki ang dần phát triển các mô hình kinh doanh giống Shopee.
O2: Xu hướng mua hàng online ang tăng
cao, vì tính tiện lợi và hậu mãi.
T2: Có nhiều ối thủ tiềm ẩn ang tiến ến thị
trường sàn thương mại iện tử hơn.
O3: Có lượng Affiliate lớn, giúp tiếp cận
khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
T3: Tình trạng lừa ¿o qua mạng vẫn còn, có
thể làm gi¿m uy tín của Shopee.
3. PHÂN TÍCH CHI¾N L¯þC STP
3.1 Phân khúc thß tr°áng – Segmentation
Bảng 2: Phân khúc thị tr°ờng của Shopee
- Tuổi: hơn 80% khách hàng của Shopee thuác thế hệ Millennials và thế
hệ Z (từ 18 – 40 tuổi).
- Giới tính: khách hàng chủ yếu là nữ chiếm 60% và còn lại 40% là Demographic nam.
- Nghề nghiệp: a phần là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng công
sở, bà mẹ bỉm sữa, nái trợ,…
- Trình ộ học vấn: có trình á học vÁn, ã có nhận thức về nhu cầu và việc
mua hàng trực tuyến trước khi tham gia mua bán. 12 lOMoAR cPSD| 47028186
- Thu nhập: ác lập và tự chủ tài chính nhưng mát số nhóm khách hàng
vẫn còn phụ thuác vào gia ình. Geographic
Khách hàng của shopee thuác những quốc gia Đông Nam Á cụ thể
bao gồm Singapore, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaysia, Vietnam, Philippines. Psychographic -
Phong cách sống: ưu thích các hoạt áng mua sắm thời trang,
làm ẹp cho nhu cầu cá nhân như mỹ phẩm, thời trang. Chăm lo cho
nhà cửa, gia ình như mua những vật dụng trang trí nhà, bếp núc, phòng ngủ. -
Sở thích: mua hàng online, ưa thích sự tiện lợi khi mua hàng
online, giao hàng tận nơi, quan tâm nhiều ến gi¿m giá. -
Tính cách: tự tin, năng áng, tiết kiệm, thông minh, có tính chọn
lọc cao, có thể tự ưa ra ánh giá, phân tích và so sánh, thận trọng, tính b¿o thủ,... Behavioral -
Mua thường xuyên, mua vào dịp ặc biệt như ngày lễ, flash sale,
sinh nhật shopee,… mua ể dùng và mua ể tặng. -
Thường xuyên sử dụng internet, dành rÁt nhiều thời gian trên
mạng có thói quen mua hàng online. -
Thường xuyên sử dụng iện thoại di áng, mua hàng trên app iện
thoại và các thiết bị di áng khác.
3.2 Lÿa chán thß tr°áng māc tiêu – Targeting
Thị trường mục tiêu của Shopee là những quốc gia thuác khu vực Đông Nam Á như:
Singapore, Myanmar, Thailand, Indonesia, Malaysia, Vietnam, Philippines. Đây cũng là
mát thị trường mà khách hàng có nhu cầu cao về mua sắm Online, ngành TMĐT cũng ược
cho là có mức tăng theo hàng năm vượt trái. Nếu ể so sánh thì tiềm năng, doanh thu từ
ngành này tạo ra cao hơn tÁt c¿ những ngành khác khi tiếp cận ược 20 triệu lượt Downloads. 13 lOMoAR cPSD| 47028186
Shopee sẽ hướng ến tÁt c¿ các ối tượng khách hàng khác nhau. Sự khác biệt ến từ á tuổi,
giới tính, công việc ... Shopee là mát công cụ vô cùng tiện lợi cho những người thích mua
hàng trực tuyến, không có iều kiện và thời gian mua sắm, và tÁt nhiên khách hàng nên
biết cách sử dụng internet. Đó là lý do tại sao số lượng người trẻ tuổi mua hàng trực tuyến
cực kỳ phổ biến, mát phần là do họ tiếp cận với công nghệ nhanh hơn. Chỉ cần sử dụng iện
thoại thông minh hoặc thiết bị máy tính, truy cập internet, mua sắm trực tuyến sẽ vô cùng
tiện lợi và ơn gi¿n cho mọi người.
3.3 Đßnh vß th°¡ng hißu – Positioning
Shopee là mát trong những trang thương mại iện tử hiện nay thành công nhÁt trên thị
trường với thị phần lớn tại nhiều quốc gia Đông Nam Á.
Hình 6 : S¡ ồ nh v th°¡ng hiệ u
Sức ¿nh hưởng của nó khiến công ty chủ của Shopee trở thành mát trong những thương
hiệu giàu có nhÁt trong khu vực. Điều giúp thương hiệu này ạt ược thành công vang dái
như hiện tại chính là chiến lược Marketing của Shopee và chiến lược ịnh vị thị trường theo hướng mua s¿n phẩm.
Trên thị trường thương mại iện tử hiện nay Shopee có sự a dạng về s¿n phẩm cao nhÁt
và giá c¿ cũng thÁp nhÁt nên phân khúc khách hàng của Shopee khá a dạng và ược rÁt
nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Đối với Lazada và Tiki mức á a dạng s¿n phẩm không 14 lOMoAR cPSD| 47028186
cao như Shopee và giá c¿ cũng không rẻ bằng. Tuy nhiên, những s¿n phẩm của Lazada và
Tiki chú trọng nhiều vào chÁt lượng hơn là sự a dạng.
4. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH P – O – E 4.1 Paid Media 4.1.1 KOLs
Trong chiến dịch qu¿ng bá s¿n phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình, khi nhận thÁy
khách hàng trẻ tuổi chiếm ến 30% thị trường Việt Nam, Shopee ã quyết ịnh chọn Sơn Tùng,
Tiến Dũng và B¿o Anh, ều là những gương mặt ngôi sao ược giới trẻ ặc biệt chú ý ể làm
gương mặt ại diện. Và thậm chí là c¿ Blackpink nhóm nhạc nổi tiếng ở Hàn Quốc ể làm
gương mặt ại diện cho mình trong các chiến dịch qu¿ng bá s¿n phẩm, thương hiệu.
Hình 7: Những KOLs hợp tác với Shopee
Shopee kết hợp với các KOLs ể ánh úng vào ối t°ợng khán giả ang theo dõi những
ng°ời này, nhằm °a th°¡ng hiệu của mình tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh h¡n.
4.1.2 Quảng các trên các phương tiện khác
Dưới sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông, Shopee ã không ngần ngại sử
dụng tÁt c¿ ể qu¿ng cáo cho mình. Hiện nay, không khó ể bắt gặp qu¿ng cáo Shopee trên 15 lOMoAR cPSD| 47028186
tÁt c¿ các nền t¿ng truyền thông lớn và phổ biến nhÁt như Facebook, Instagram,
Youtube,…Chiến lược này ã giúp Shopee có thể tiếp cận ến hàng triệu người và ghi
ượ c d Á u Á n vô cùng m ạ nh m ẽ .
Hình 8: Qu ng cáo c a Shopee trên nh ững ph°¡ng tiệ n khác
Song song ó, kênh paid chính là Facebook ăng tải các nội dung hài h°ớc, châm biếm rất hội.
4.1.3 TVC quảng cáo
TVC qu¿ng cáo bắt trend: Tận dụng sức nóng của xu hướng, sức ¿nh hưởng có sẵn của
trend, Shopee ã cho ra ời những TVC qu¿ng cáo cố gắng gây sự chú ý mà vẫn có thể lan truyền ráng rãi và thu hút người dùng mát cách tự nhiên nhÁt.
Mát số TVC qu¿ng cáo kiện TVC ược coi là mát cú nổ lớn của Shopee trên toàn Đông Nam Á ó là sự kết hợp giữa Bùi
Tiến Dũng, B¿o Anh với bài hát làm mưa làm gió Baby Shark,… 16 lOMoAR cPSD| 47028186
Hình 9: Qu ng cáo TVC Shopee
TVC quảng cáo là một cách thức tốt ể tiếp cận một số l°ợng lớn ng°ời tiêu dùng, ây là
cách mà Shopee °a tên tuổi, th°¡ng hiệu và sản phẩm của mình ến với khách hàng một cách
nhanh chóng và rộng rãi. 4.2 Owned Media
Doanh nghiệp càng có nhiều công cụ truyền thông sở hữu thì cơ hái mở ráng sự hiện
di ệ n c ủ a mình trên digital marketing.
Hình 10: Các kênh owned media c a Shopee
Các công cụ này giúp cho Shopee không chỉ tập trung vào một khía cạnh sản phẩm
mà còn có thể phát triển theo nhiều h°ớng khác. Nh° Fanpage thì tập trung vào tiếp thị
sản phẩm thì Tiktok lại trở thành kênh thông tin về các sản phẩm dành cho các bạn trẻ. 17 lOMoAR cPSD| 47028186 4.3 Earned Media
Những bài ánh giá của người tiêu dùng về ứng dụng Shopee khá tích cực. Từ những ánh
giá này giúp Shopee ưa tên tuổi của mình tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn mà
không c ầ n t ố n thêm b Á t k ỳ chi phí nào.
Hình 11: Đánh giá của khách hàng trên CH Play về ứng dụng Shopee
5. MĀC TIÊU CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING
5.1 Tng māc ß nh¿n dißn th°¡ng hißu
5.1.1 Mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu từ kênh digital
Mức á tiếp cận khách hàng từ các kênh digital ạt 50 triệu lượt trong vòng 4 tháng.
Mức á tương tác: Trên fanpage Facebook có 33 triệu người theo dõi, 35 triệu lượt thích trang trong vòng 4 tháng.
Đạt ược 25 triệu lượt truy cập từ website, tăng số lượng khách hàng mua sắm tích cực
(active customer) 1 triệu người trong vòng 4 tháng.
5.1.2 Mục tiêu thu hút khách hàng mới
Đạt ược 5 triệu khách hàng trực tuyến mới trong 4 tháng. 18 lOMoAR cPSD| 47028186
5.2 Tng tỷ lß chuyÃn ái và doanh thu
Đạt tỷ lệ chuyển ổi 35%: chuyển ổi nhiều người ọc/người xem/người theo dõi thành khách hàng trong vòng 4 tháng.
Doanh thu từ khách hàng trực tuyến mới ạt ược 3 triệu khách hàng mới trong 4 tháng.
Mục tiêu ạt doanh thu từ kênh Digital: ạt ược 50 triệu doanh thu từ kênh trong vòng 4 tháng.
6. XÂY DþNG CHI¾N L¯þC DIGITAL MARKETING
Tại Việt Nam, kho¿ng thời gian cuối năm là thời iểm hàng hóa bán chạy nhÁt. Đây là
dịp mà mọi người mua hàng với số lượng lớn ể ón năm mới. Khi ó việc chạy qu¿ng cáo ể
bán hàng là việc cần thiết nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận. Cần lập kế hoạch rõ ràng và
có kho¿ng thời gian chuẩn bị nhÁt ịnh. 6.1 Social Media 6.1.1 Facebook Hoạt ộng
Dự tính sẽ ăng t¿i 85 bài trong giai oạn tháng 8 ến tháng 12 năm 2022. Mßi ngàу sẽ ăng
mát bài và ối với các dịр lễ lớn như ngàу củа chа, trung thu, Giáng sinh sẽ ăng 2 bài/ngàу.
Hình 12: Minh h a bài post 19 lOMoAR cPSD| 47028186 • Ngân sách
Khác với qu¿ng cáо trên truуền hình, chỉ tiêu ánh giá dựа vàо khung giừ рhát sóng và thời
lượng củа cliр qu¿ng cáо, chỉ tiêu ánh giá dựа trên số lượng bài ược ăng t¿i trоng 1 ngàу và
số lượng người tiếр cận bài viết ó. Cũng như số lượng người likе trаng Fаcеbооk và thео dõi
thông tin trаng chủ mát cách thường xuуên.
Bảng 3: Các mức giá quảng cáo trên facebook
Số tiÁn L°ÿt like/bài 109,106 VNĐ 18 ~ 74 likеs 218,212 VNĐ 37 ~ 147 likes 327,318 VNĐ 55 ~ 221 likеs 436,424 VNĐ 74 ~ 294 likеs
Shopee sẽ chọn mức giá là 327,318 VND/bài, như vậу sẽ thu hút ược lượt likе nhÁt ịnh
và không quá tốn kém chi рhí.
Táng chi рhí: 27.827.385 VND.
¯u iểm, nh°ợc iểm ¯u iÃm Nh°ÿc iÃm
- Nhắm chọn ối tượng khách hàng với chân dung rõ ràng. 20