BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
---o0o---
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
Môn: KHỞI SỰ KINH DOANH
ĐỀ TÀI LẬP BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA HÀNG:
THỨC UỐNG HEALTHY DETOX
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
ĐIỂM THI GIÁO VIÊN CHẤM 1 GIÁO VIÊN CHẤM 2
TS. LÊ HUYỀN TRANG
HÀ NỘI - 2023
PHẦN 1: TÓM TẮT DỰ ÁN
1.1. Cơ hội kinh doanh
Thị trường thành phố Nội đang một thị trường đầy tiềm năng với lĩnh vực
kinh doanh đồ uống, lợi nhuận đem lại cao, thời gian xoay chuyển vốn cũng nhanh n
các loại hình kinh doanh khác.
Nhu cầu đòi hỏi về chất lượng cuộc sống của con người ngày càng cao đặc biệt
trong thời điểm dịch bệnh diễn ra với nhiều diễn biến. Sức khỏe được xem yếu tố ưu
tiên hàng đầu. Thực phẩm sạch luôn điều khách hàng muốn nhận được cùng với đó
chế độ dinh dưỡng được đảm bảo hoàn toàn trong mỗi món nước của cửa hàng. Chất
lượng sản phẩ dịch vụ sẽ là những điều quan trọng hàng đầu khách hàng nhận được từ
chúng tôi. Healthy detox sinh ra để phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
1.2. Ý tưởng kinh doanh
-Loại hình kinh doanh: hộ gia đình
-Mô hình kinh doanh: Cửa hàng đồ uống
-Sản phẩm kinh doanh: sữa hạt, nước ép, sinh tố được làm từ các nguyên liệu organic.
-Tên quán: Healthy detox
-Hình thức kinh doanh: bán trực tiếp tại cửa hàng, phân phối cho một đơn vị hợp tác (
trường học mầm non) và kết hợp bán online.
-Thời gian dự kiến mở quán vào tháng 7/2023
-Nhóm kinh doanh gồm 2 thành viên góp vốn.
1.3. Thị trường mục tiêu
Dự án tập trung hướng tới việc cung cấp các dòng sản phẩm hữu tập trung phục
vụ tại thành phố Nội. Đây thị trường tương đối mới hứa hẹn nhiều tiềm năng và
hội phát triển. Cửa hàng hướng tới khách hàng mức thu nhập trung bình- cao, những
người yêu bản thân quan tâm đến sức khỏe, môi trường vệ sinh an toàn thực phẩm,
ưu tiên lối sống xanh, sạch
1.4. Bối cảnh ngành
Hiện nay ngành ăn uống không phải ngành nghề quá mới xong vẫn luôn một
thị trường đầy tiềm năng bởi xu hướng, nhu cầu ăn uống của con người không ngừng thay
đổi và cập nhật. Trong vài năm trở lại đây khách hàng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm
organic, quan tâm nhiều hơn đến việc sống xanh sống sạch. Hàng loạt các loại nước ép,
sinh tố cùng với sữa hạt ra đời để phục vụ nhu cầu đó. Theo dự báo trong năm 2021- 2024
mức độ tăng trưởng kép của sữa hạt thay thế sữa truyền thống sẽ 15%. Nếu cung đủ
cầu, lượng tiêu thụ có thể tăng 5-10 lần trong 5-10 năm tới.
1.5. Lợi thế cạnh tranh
Thị trường nhu cầu khách hàng tại Việt Nam nói chung thành phố Nội, thành
phố với lượng khách hàng trẻ lớn. Họ những người quan tâm đến sức khỏe, thể dục thể
thao nhiều hơn hẳn so với thế hệ đi trước. Chính vậy cửa hàng chúng tôi thể tập
trung tiếp cận đến phân khúc khách hàng dành sự quan tâm lớn cho sức khỏe. Họ thể
đến từ nhiều phân khúc tầng lớp khác nhau muốn được thử các loại nước uống mới, thay
đổi thói quen ăn uống healthy.
Healthy detox được hình thành tập trung chính vào các dòng thực phẩm organic mà
không bị phân tán bởi các dòng sản phẩm nước uống khác. Cùng với sự ưu tiên bảo vệ
môi trường khi cửa hàng ưu tiên dùng các sản phẩm thể tái chế không thải ra môi
trường quá nhiều rác khó phân hủy. Hiện nay, thị trường kinh doanh đồ uống organic vẫn
còn tương đối mới không cạnh tranh khốc liệt như kinh doanh các dòng sản phẩm trà
sữa, cà phê thông thường. Vì vậy, Healthy detox tự tin có những ưu thế cạnh tranh.
1.6. Mô hình kinh doanh
Để đảm bảo đượcc sự thành công trong tương lai cũng như phát triển lâu dài thì khi
chúng tôi lựa chọn địa điểm xây dựng quán cần đáp ứng được những tiêu chí sau:
- Vị trí thuận tiện đi lại, giao thông thuận lợi thông thoáng
-Gần các trường Cao đẳng, Đại học và các trường Trung học cơ sở, phổ thông,…
-Vị trí đông dân cư sinh sống
-Mặt bằng thuê có giá thành thấp
Bản đồ vị trí của quán
vậy chúng tôi quyết định sẽ mở quán tại ngõ 42, đường Triều Khúc, quận
Thanh Xuân đây địa điểm thể đáp ứng những tiêu chí chúng tôi đặt ra ban
đầu với:
++ Vị trí thuận tiện đi lại, giao thông thuận lợi thông thoáng với trục đường
chính Nguyễn Trãi chạy ngang, cách ngã Nguyễn Trãi ( giao giữa Nguyễn
Trãiđường Vành đai 3) 1,5 km. Không chỉ vậy, quy hoạch khu dân cư theo ô
bàn cờ, đồng thời gần cầu vượt bến xe bus cũng giúp ích lớn cho việc đi
lại.
+Gần các trường Cao đẳng, Đại học như Đại học Nội, Đại học Công nghê
Giao thông Vận tải, Học viện Khoa học hội,…và các trường THPT Trần
Hưng Đạo – Thanh Xuân, THCS Thanh Xuân Nam,…
+Vị trí đông dân cư sinh sống có các tòa nhà đông dân cư như chung cư Pandora
– Triều Khúc, chung cư Nàng Hương và khu kí túc xá các trường Đại học.
+Mặt bằng thuê giá thành thấp với giá trị tầm 10 triệu đồng cho 55 mét
vuông trên các trang môi giới nhà đất.
Cho nơi đông lượng người qua lại nhưng với cách xây dựng thiết kế của
quán chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng không gian thoáng đãng và yên tĩnh cách biệt
với không khí ồn ào, náo nhiệt bên ngoài, sẽ rất thích hợp cho những ai cần sự yên tĩnh và
thư giãn.
-Mặt bằng kinh doanh 45m^2 gồm 2 tầng:
+Tầng 1: bố trí không gian, sắp xếp bàn ghế để đón khách tại quán, đặt quầy
thu ngân, quầy bar.
+Tầng 2: dùng làm kho chứa các nguyên vật liệu, bếp nấu, nơi sản xuất các
sản phẩm.
-Đội ngũ nhân viên sẽ được đào tạo bổ trợ kiến thức về thực phẩm organic, lối sống
ăn uống healthy cùng với đó là kĩ năng pha chế đồ uống, thái độ phục vụ khách
hàng.
-Cửa hàng sẽ bán với 3 hình thức chính: bán trực tiếp, online và phân phối cho trường
học.
1.7. Nhóm sáng lập, nguồn huy động và sử dụng vốn
-Ý tưởng kinh doanh được hình thành bởi nhóm chúng tôi gồm 2 thành viên.
-Chủ cơ sở kinh doanh trên pháp lý:
-Nguồn vốn huy động:
- Vốn góp đầu tư của thành viên trong nhóm : 1.500.000.000 VNĐ
-Vốn vay ngân hàng: 500.000.000 VNĐ, vốn sẽ được vay tại ngân hàng VP Bank với
lãi suất 10%/năm
-Quá trình sử dụng vốn:
+Chi trí trang thiết bị: 118.735.000 VNĐ
+Chi phí xây dựng: 82.500.000 VNĐ
+Các chi phí ban đầu khác 20.000.000 VNĐ
+Chi phí nhân công: 415.200.000 VNĐ/ năm
+Chi phí mặt bằng: 144.000.000 VNĐ/ năm
+Chi phí sinh hoạt: 60.000.000 VNĐ/ năm
+ Chí phí marketing: 30.000.000 VNĐ
+ Chí phí nguyên vật liệu 1.080.000.000 VNĐ/ năm
+Chi phí hoa hồng cho bên giao hàng: 36.000.000 VND/ năm
-Chi phí khác: 10.000.000 VND
- Thời gian dự kiến hoàn vốn: 3 năm 7 tháng 6 ngày.
- Đánh giá độ an toàn về mặt tài chính: Nguồn vốn đầu tư của dự án này được đảm
bảo bằng tiềm lực tài chính của chủ đầu tư.
PHẦN 2. MÔ TẢ LOẠI HÌNH KINH DOANH VÀ SẢN PHẨM
2.1. Mô tả loại hình kinh doanh
-Tên: cửa hàng kinh doanh Healthy detox
-Địa điểm: xây dựng 1 cửa hàng ở thành phố Hà Nội
-Cửa hàng dự kiến thành lập vào tháng 7 năm 2022
2.1.1. Đặc điểm pháp lý hộ kinh doanh
-Theo khoản 1 điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định: Đối tượng thành lập hộ
kinh doanh là cá nhân hoặc hộ gia đình.
-Vốn góp: theo Khoản 2 điều 87 nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký kinh
doanh không yêu cầu giấy tờ chứng minh các thành viên cùng một hộ gia đình nên 2
thành viên nhóm sẽ cùng góp vốn. Chủ hộ kinh doanh: góp 15%, thành viên còn lại
góp 10%, 25% còn lại là vốn vay ngân hàng.
-Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản.
- Có thể tạm dừng kinh doanh vô thời hạn.
-Quy mô: số lượng lao động không quá 10 người.
2.1.2. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh
-Thành lập hồ sơ: Theo khoản 2 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký
hộ kinh doanh bao gồm:
+Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
+Giấy tờ pháp của nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình
đăng kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đinh đăng hộ
kinh doanh;
+Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập kinh doanh
trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
+Bản sao văn bản uỷ quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm
chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng hộ
kinh doanh.
- Nơi nộp hồ sơ: Sau khi chuẩn bị các loại giấy tờ nêu trên, cá nhân hoặc người đại
diện hộ gia đình đến nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ
kinh doanh. Cụ thể nộp tại Bộ phận một cửa (bộ phận dịch vụ công) thuộc UBND
cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.
-Thời gian làm thủ tục:
+Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, quan đăng kinh doanh
cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận cấp Giấy chứng nhận đăng hộ kinh
doanh.
+Sau 03 ngày làm việc không nhận được Giấy chứng nhận đăng hộ kinh
doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ thì
người đăng ký kinh doanh có quyền khiếu nại.
2.2. Mô tả sản phẩm
Sản phẩm kinh doanh của cửa hàng bao gồm: các loại sữa hạt handmade, nước ép
trái cây, nước ép rau củ, sinh tố. Những nguyên liệu dùng để chế biến các sản phẩm đều
nguồn gốc xuất xứ ràng nhập trực tiếp từ các trang trại hữu để đảm bảo tiêu
chí xanh, sạch, an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cửa hàng cũng có dịch vụ lên thực đơn detox
khắt khe theo lộ trình 10-14 ngày hiệu quả cho những khách hàng có nhu cầu.
Để đảm bảo độ dinh dưỡng, tươi mới,chuẩn vị trong từng sản phẩm nên các thức
uống của cửa hàng sẽ sản xuất cung cấp trong ngày, đặc biệt không sử dụng chất bảo
quản nên HSD sản phẩm rất ngắn:
-Sữa hạt: dùng trong khoảng 5-6 tiếng (điều kiện thường), bảo quản lạnh nhiệt
độ âm 3-5º C thì HSD là 2 – 3 ngày.
-Nước ép, sinh tố: dùng trong khoảng 4-5 tiếng ( điều kiện thường), bảo quản lạnh
ở nhiệt độ 3-5º thì HSD là 8 tiếng.
Cửa hàng chú trọng dùng các vật liệu đóng gói, bảo quản sản phẩm thân thiện với
môi trường, an toàn cho sức khỏe của con người như: chai thủy tinh, túi giấy, ống hút gạo.
Những giá trị gia tăng mà sản phẩm đem đến cho khách hàng :
-Một sức khỏe tốt, một làn da khỏe, một lối sống xanh và lành mạnh.
-Giá cả phải chăng.
-Sự trải nghiệm tuyệt vời mà sản phẩm cũng như dịch vụ của cửa hàng đem lại cho
khách hàng.
PHẦN 3. NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG
3.1. Phân tích ngành
Ngày này khi thu nhập của mọi người đã tăng. Thì sức khỏe luôn mối quan tâm
hàng đầu. Do vậy, thực phẩm organic ngày càng "được lòng" người tiêu dùng. Trong bối
cảnh thu nhập khả dụng của người dân tăng lên, tỷ lệ dân số trẻ cao tầng lớp trung lưu
phát triển, người tiêu dùng dần trở thành những người tiêu dùng thông minh và hướng đến
một lối sống xanhlành mạnh thông qua việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc hữu
nguyên liệu sạch.thế thị trường thực phẩm organic đang dần dần hình thành xu
thế mới làm thay đổi thói quen ăn uống của người dân, trong đó người tiêu dùng ngày
càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm địa phương, tự nhiên và hữu cơ.
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng sữa hạt đang dần lên ngôi chinh phục được
cảm tình của phần đông người tiêu dùng Việt. Hiện nay, sữa hạt được làm 100% từ các
loại hạt tốt cho sức khỏe, thể kể đến như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt sen
hay các loại tinh bột như hạt gạo, yến mạch, bắp. Sản phẩm hàm lượng dinh dưỡng
cao, chứa chất chống oxy hóa dồi dào hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa. Sau nhiều cuộc so sánh
hàm lượng dinh dưỡng giữa sữa thực vật sữa truyền thống, lập trường của người tiêu
dùng bị tác động thay đổi đáng kể. Đa số họ đều cái nhìn khách quan hơn về tiêu
chí chọn mua sữa, không những đẹp còn phải đem lại dinh dưỡng từ bên trong. Theo
dự báo trong năm 2021-2024, mức độ tăng trưởng kép của sữa hạt thay thế chạm đỉnh
15%, cao nhất trong các dòng sữa truyền thống. Chính tiềm năng phát triển to lớn này
ngày càng nhiều mối quan tâm để dồn về việc nghiên cứu phát triển sữa hạt.
thế sữa hạt thuần chay rất khả năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai được người
tiêu dùng đón nhận.
Riêng ngành đồ uống organic ước tính vượt trên 55 tỷ USD vào 2025 với mức tăng
trưởng hàng năm lên đến 13,1%. (Theo nghiên cứu của Dublin - Công ty nghiên cứu thị
trường của Ireland) . Nếu cung đủ cầu, lượng tiêu thụ có thể tăng 5-10 lần trong 5-10 năm
tới. Như vậy thể nói xanh - sạch - lành một thị trường hấp dẫn, cuộc đua cực kỳ
tiềm năng, không kém phần cam go nhưng sẽ đem lại phần thưởng xứng đáng cho các
doanh nghiệp biết kịp thời nắm bắt xu hướng thị trường.
Do đó sự kết hợp sữa hạtthức uống organic là một sự kết hợp hài hòa, lành mạnh
mang lại nhiều sự lựa chọn tối ưu cho đa dạng khách hàng.
3.2. Phân tích khách hàng
Khách hàng mục tiêu: Vì là thức uống oganic hoàn toàn tự nhiên nên hướng tới đa
dạng khách hàng từ trẻ em, phụ nữ, người béo phì, người giảm cân, người gầy, người
đang tập thể thao giữ dáng, detox…Và hướng đến những khách hàng mức thu nhập
trung bình -cao , quan tâm đến sức khỏe, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Khách hàng tìm đến thức uống của Healthy detox là bởi vì:
-Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và tiện lợi .
-Có đầy đủ tiêu chí mà người tiêu dùng đặt ra để lựa chọn các thực phẩm organic đó
là : chất lượng cao, tốt cho sức khỏe- an toàn, hương vị thơm ngon, thuận tiện, dinh
dưỡng, và nó hoàn toàn tự nhiên.
-Và được điều chỉnh theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
-Cung cấp cho khách hàng những thông tin hàm lượng, giá trị dinh dưỡng trong sản
phẩm , hỗ trợ quá trình luyện tập, ăn kiêng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mua hàng :
-Các vấn đề về nhân khẩu học cũng là yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng thực phẩm
organic. Những người mua thực phẩm organic của quán là người có thu nhập trung
bình khá, là phụ nữ và là người có con nhỏ, người ăn chay, người ăn theo chế độ
eatclean.
-Không chỉ chất lượng sản phẩm mà không gian, cung cách phục vụ , các dịch vụ của
quán cũng ảnh hưởng đến quá trình mua hàng.
-Khách hàng đều có tâm lý tìm kiếm, tin tưởng các sản phẩm có thương hiệu, uy tín
có tính tin cậy cao. Vì mới vào thị trường nên khó có được lòng tin của khách hàng,
khó có thể thuyết phục khách hàng tin vào nguồn thực phẩm sạch.
Thức uống organic cũng có giá bán cao hơn hẳn so với các loại đồ uống khác nên việc
thuyết phục được khách hàng không hề đơn giản. Ngoài ra nhiều người không phân
biệt được đâu là sản phẩm organic đâu là sản phẩm thông thường và họ cảm thấy bối
rối trong việc lựa chọn đúng sản phẩm an toàn. Do vậy, việc cung cấp thông tin cần
thiết và các yếu tố để nhận biết và phân biệt sản phẩm organic cũng là điều đáng lưu
tâm
Xu hướng tiêu tiêu dùng tương lai: Sau đợt dịch Covid-19 này, sức khỏe điều
người tiêu dùng ưu tiên quan tâm. Do đó người tiêu dùng đang xu hướng s
dụng các sản phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Dự báo trong
một vài năm tới, ngành thực phẩm đồ uống organic, sữa hạt s trỗi dậy chiếm được
niềm tin của khách hàng. Thực phẩm organic không chỉ xu hướng, còn lựa chọn
trở về với cuộc sống tự nhiên, với những gì thuần túy và an toàn nhất.
3.3. Đối thủ cạnh tranh
3.3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Các cửa hàng nước ép sinh tố trái cây ven đường: tại thành phố Nội các cửa
hàng đồ uống nước ép trái cây ven đường cũng tồn tại sẵn rất nhiều nhưng bản
không nhiều thuộc tính chuyên biệt. Thực tế cho thấy, những cửa hàng nước giải khát
thông thường yếu tố về vệ sinh an toàn, chất lượng vẫn chưa được đặt lên hàng đầu.
góc độ khác, do đặt thù của tính chất bán nhỏ lẻ như thế, giá của các loại đồ uống khá rẻ
phù hợp với túi tiền của nhiều người. thế nào đi nữa với tâm thích đồ rẻ của người
tiêu dùng thì đây cũng là một đối thủ lớn.
Các quán cà phê: Mặc dù gọi là quán cà phê nhưng những quán này thường có menu
đa dạng bao gồm tất cả các loại đồ uống trong đó cả nước ép sinh tố. Đặc thù của
những quán này thường không gian đẹp, thoải mái, phù hợp để trò chuyện, tụ họp .
Nhiều quán còn kết hợp có cả phòng riêng cho các khách để làm việc hay gặp đối tác. Các
quán này thường thu hút được rất nhiều bạn trẻ hay nhân viên văn phòng đến giá của
các loại nước ép, sinh tố ở đây rơi vào khoảng từ 35-50k tùy từng loại.
Đối thủ đáng gờm nhất của Healthy dotex phải kể đến quán Garden House Rau
Mix nằm đường 472 Đàn, P. Nam Đồng, Q. Đống Đa, TP. Nội. giao thông
thuận lợi view quán đẹp, quán tích hợp bán online. đây cũng một quán đã
thương hiệu nên cũng được nhiều người tin tưởng và biết đến, menu của quán cũng khá là
đa dạng, các nguyên liệu được mix với nhau khá phù hợp tạo nên được những ly sữa thơm
ngon và màu sắc đẹp. Giá dao động trong khoảng từ 35-60k tùy loại.
Các cửa hàng bán sữa hạt, hay các siêu thị cũng bán các loại nước ép, sữa hạt
đóng chai. Còn phải kể đến các ông lớn như Vinamilk, TH true milk sữa hạt cũng sản
phẩm mang lại rất nhiều lợi nhuận cho họ. Đặc biệt đây các thương hiệu lớn đã tồn tại
từ lâu nên được mọi người tin dùng. Và các sản phẩm này cũng bảo quản được lâu, người
tiêu dùng dễ dàng mua được ở bất cứ nơi đâu, vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.
Qua các phân tích trên cho thấy việc chiếm lĩnh thị trường cạnh tranh với các đối thủ
trong ngành cũng không phải là điều dễ dàng. So với đối thủ trên Organic Life đang
bị lép vế hơn một quán mới đang trên con đường xây dựng thương hiệu, khẳng
định chất lượng với người tiêu dùng. Ưu điểm vượt trội nhất của quán hiện tại có thể
nhận thấy rằng quán cung cấp các loại đồ uống tốt cho sức khỏe, an toàn vệ sinh, các
nguyên liệu nhập khẩu nguồn gốc xuất sứ ràng. Menu quán cũng đang trong
quá trình nghiên cứu, bổ sung thêm, phong phú phù hợp với khẩu vị của khách hàng.
Cùng với đó quán một đội ngũ trẻ làm việc sáng tạo nhiệt huyết hứa hẹn sẽ
mang tới những sản phẩm chất lượng cùng hương vị mới lạ với mức giá phải chăng
nhất lấy sự thỏa mãn giá trị sản phẩm mang lại cho khách hàng làm tiêu chí phát
triển .
3.3.2. Đối thủ canh tranh gián tiếp
Bên cạnh những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, thì Healthy detox cón đối đầu với
bàn những đối thủ ngoài ngành như là : các quán trà sữa, trà đá, trà chanh,… Đòi hỏi quán
phải nỗ lực nhiều hơn, để đưa ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp cùng với đó các
chương trình marketing độc đáo nhằm đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
PHẦN 4. KẾ HOẠCH MARKETING
4.1. Đánh giá thị trường
Xác định thị trường mục tiêu: Kinh doanh tại Nội, hướng đến khu vực tập trung
đông dân cư, có mức sống cao và ổn định.
TP. Nội ngày một phát triển thu hút được nhiều tầm nhìn của các công ty lớn
tại Việt Nam như: Vingroup, FLC, Massan, Mường Thanh, T&T...là thành phố mật độ
dân số cao ngày càng thu hút dân đến sinh sống, thế nhu cầu tiêu dùng tại đây
ngày càng đa dạng đang được đánh giá một thị trường tiềm năng. Chính nhu cầu
mức sống ngày một cao hơn nên người dân ngày càng quan tâm chú trọng đến sức
khỏe.
Với sự đầu kỹ lưỡng, chăm chút trong từng thức uống lựa chọn nguồn nguyên
vật liệu an toàn, kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng, vệ sinh . Đến với cửa hàng Healthy
detox khách hàng sẽ được thưởng thức những sản phẩm tuyệt vời, luôn tươi mới, sạch sẽ,
đạt đủ các tiêu chuẩn đề ra, để luôn nhắc nhở sức khỏe con người quan trọng nhất. Đó
là nhu cầu tất yếu và cần thiết của con người, cho một cuộc sống luôn khỏe mạnh, đầy sức
sống.
4.2. Kế hoạch xúc tiến hỗn hợp
4.2.1. Hoạt động quảng cáo
Sử dụng mạng hội: tập trung vào Facebook và Instagram. Ngày nay, mạng xã hội
rất phổ biến, với lượng truy cập cực khủng số lượng người dùng ngày một tăng lên thì
đây là một công cụ hữu ích để quảng hình ảnh thương hiệu. Thông qua các trang mạng
hội, cửa hàng sẽ cập nhật các hình ảnh, video quảng sản phẩm, các chương trình
khuyến mại sẽ diễn ra đồng thời cửa hàng cũng sẽ đăng tải các bài viết chia sẻ lối sống
organic hay thực đơn eat clean. Ngoài ra cửa hàng sẽ thuê các fanpage nhiều người
theo dõi đăng tải các bài viết review về thương hiệu Healthy detox.
Lập web đăng tải các blog healthy, quyết giữ dáng, chăm sóc sức khỏe, cách bổ
sung năng lượng, vitamin, chất dinh dưỡng hoàn toàn bằng thực vật, các loại thực phẩm
tốt cho sức khỏe và cách xây dựng một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.
Chương trình quảng ngoài trời: bằng cách phát các tờ rơi tại các địa điểm công
cộng, dán pano áp phích ở các phòng tập thể hình, tại trường học là đối tác của cửa hàng.
Quảng cáo qua app giao hàng: Grab, Beamin, Gofood là đơn vị giao hàng đang được
nhiều người sử dụng. Chúng tôi sẽ đặt các quảng cáo trên các app này, thông qua mục tìm
kiếm để cửa hàng sẽ được đề xuất khi từ khóa liên quan, tại mục khách hàng mục tiêu
sẽ giúp cửa hàng chọn được đối tượng khách hàng và thời điểm xuất hiện quảng cáo. Mỗi
đợt quảng cáo sẽ được kéo dài trong 60 ngày.
Quảng cáo cửa hàng bằng phương pháp truyền miệng: mọi người thường xu
hướng giới thiệu những sản phẩm chất lượng cho người thân bạn tìm đến quán để
trải nghiệm nên đây phương pháp hữu hiệu để quảng sản phẩm không tốn nhiều
chi phí.
4.2.2. Khuyến mại
Các chương trình tặng kèm voucher giảm giá khi mua tại cửa hàng vào các ngày lễ,
ngày kỉ niệm.
Khi khách hàng quay lại trả 5 vỏ chai thủy tinh thì sẽ nhận được sản phẩm bánh
dùng thử cửa quán.
Cửa hàng cũng thể tận dụng các voucher các đợt khuyến mại của các app
Grab, Beamin, Gofood,..
4.2.3. Quan hệ khách hàng
Mỗi khách hàng khi mua hàng sẽ được lưu thông tin trên hệ thống quản lí, dựa vào
đó thể biết được mức độ tần suất mua hàng, từ đó xác định được các nhóm đối
tượng khách hàng.
Đối với khách hàng thân quen, vào ngày sinh nhật khi mua sản phẩm của cửa hàng
sẽ được tặng kèm 1 vị nước bất kì.
Với khách hàng tiềm năng, cửa hàng sẽ chủ động liên lạc để hỏi thăm xin ý kiến
phản hồi về trải nghiệm sản phẩm của khách hàng để cải tiến sản phẩm cho phù hợp với
nhu cầu của khách hàng.
4.2.4. Bán hàng cá nhân
Mỗi nhân viên sẽ được trang bị các kiến thức về lối sống organic kỹ năng giao
tiếp cũng như kỹ năng thuyết phục. Khách hàng sẽ được các nhân viên vấn về công
dụng của mỗi sản phẩm hay các vấn đề liên quan đến organic.
4.3. Kế hoạch giá
Cửa hàng lựa chọn phương thức định giá dựa vào chi phí. Phương thức định giá này
sẽ công bằng hơn đối với cả người mua người bán. Người bán được một mức lợi
nhuận hợp lý, người mua dễ chấp nhận giá bán.
Mục tiêu định giá: Quán sẽ hướng đến Mục tiêu dẫn đầu về chất lượng. Organic life
sinh ra với sứ mệnh mang đến sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với người tiêu dùng. Chất
lượng tốt nhưng giá bán của healthy detox không quá khắt khe so với mặt bằng chung.
Theo quán tìm hiểu giá bán của đối thủ cạnh tranh như sau:
-Các loại nước ép cửa hàng nhỏ lẻ, hoặc lề đường: 10.000-15.000 nghìn đồng 1 cốc
khoảng 250ml.
-Các sản phẩm sữa hạt, nước ép đóng chai được bày bán ở siêu thị: của vinamilk dao
động từ 40.000-50.000 vnđ/1 hộp/1l, TH true milk sữa hạt có giá 60.000 – 70.000/lít.
-Các quán cà phê, nước uống trong khu vực có giá dao động từ 35.000-50.000 VNĐ.
-Sản phẩm của Healthy detox được chia là 2 size S là 350ml, M là 500ml. Bảng giá
và menu như sau:
-Nước ép: Dao động từ 20.000 VNĐ - 40.000VNĐ
Loại nước S M
Cà chua; Cà rốt 20.000 27.000
Cam;Chanh leo 20.000 27.000
Ổi;Táo, Cóc 20.000 27.000
Rau ngót + Táo+
Dứa
22.000 27.000
Cà rốt + Dưa hấu +
Bưởi
22.000 25.000
Cải kale + Táo +
Dưa chuột
25.000 32.000
Cần tây 30.000 40.000
Cỏ lúa mì + Táo 25.000 35.000
Củ dền + Cam+ Lựu 27.000 37.000
+ Sinh tố: giá dao động từ 25.000 VNĐ – 45.000 VNĐ
Loại sinh tố S M
Bơ; Dâu 25.000 35.000
Thanh Long +
Chuối
25.000 35.000
Mãng cầu 28.000 35.000
Táo + Chuối 25.000 30.000
Smoothie
dứa+xoài+sữa
chua
32.000 45.000
Smoothie việt
quất+Đào
32.000 40.000
Smoothie
Xoài+Chuối+Hạt
chia
35.000 45.000
+ Sữa hạt: giá dao động từ 23.000 VNĐ – 40.000 VNĐ
Loại nước S M
Cà chua; Cà rốt 20.000 27.000
Cam;Chanh leo 20.000 27.000
Ổi;Táo, Cóc 20.000 27.000
Rau ngót + Táo+
Dứa
22.000 27.000
Cà rốt + Dưa hấu +
Bưởi
22.000 25.000
Cải kale + Táo +
Dưa chuột
25.000 32.000
Cần tây 30.000 40.000
Cỏ lúa mì + Táo 25.000 35.000
Củ dền + Cam+ Lựu 27.000 37.000
+Sinh tố: giá dao động từ 25.000 VNĐ – 45.000 VNĐ
Loại sinh tố S M
Bơ; Dâu 25.000 35.000
Thanh Long +
Chuối
25.000 35.000
Mãng cầu 28.000 35.000
Táo + Chuối 25.000 30.000
Smoothie
dứa+xoài+sữa
chua
32.000 45.000
Smoothie việt
quất+Đào
32.000 40.000
Smoothie
Xoài+Chuối+Hạt
chia
35.000 45.000
+Sữa hạt: giá dao động từ 23.000 VNĐ – 40.000 V
Loại sữa S M
Các loại đậu ( xanh,
đen, đỏ...)
25.000 35.000
Rau má + đậu xanh 25.000 35.000
Hạnh nhân + óc chó 30.000 40.000
Bí đỏ + hạt sen 23.000 35.000
Macca + yến mạch 30.000 40.000
( Khách đặt online thì cọc thêm 5.000 VNĐ tiền lọ thủy tinh đem về)
4.4. Kế hoạch phân phối
Hình 4. 1. Sơ đồ phân phối của cửa hàng Organic Life
4.4.1. Thị trường khách hàng mục tiêu của thức uống Healthy
detox
Thức uống hướng tới 3 mảng thị trường chủ yếu có tiềm năng phát triển là :
-Bán lẻ : bán tại cửa hàng và bán takeaway.
-Bán hợp đồng với 1 trường mầm non.
-Bán Online : Cửa hàng nhận đơn online từ số Hotline, các app giao đồ ăn như Grab,
Beamin...và giao hàng tận nơi cho khách hàng tại khu vực thành phố Vinh.
Khách hàng mục tiêu của cửa hàng:
-Nhân viên văn phòng
-Các hộ gia đình
-Những người có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe lành mạnh, vóc dáng đẹp
-Trẻ em
-Người tập gym, yoga, nhảy...
Hộ kinh doanh Organic Life
Phân phối
trực tiếp
Khách hàng đến
cửa hàng
Phân phối
gián tiếp
Thông qua ứng
dụng giao đồ ăn
(GrabFood,
BEAMIN, Now...)
Shipper của cửa
hàng giao trực tiếp
tới địa chỉ đặt hàng
của khách
Cung cấp sữa hạt
cho một trường
mầm non ở thành
phố Vinh.

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG ---o0o--- BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ Môn: KHỞI SỰ KINH DOANH
ĐỀ TÀI: LẬP BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA HÀNG THỨC UỐNG HEALTHY DETOX SINH VIÊN THỰC HIỆN: ĐIỂM THI GIÁO VIÊN CHẤM 1 GIÁO VIÊN CHẤM 2 TS. LÊ HUYỀN TRANG HÀ NỘI - 2023 PHẦN 1: TÓM TẮT DỰ ÁN 1.1. Cơ hội kinh doanh
Thị trường thành phố Hà Nội đang là một thị trường đầy tiềm năng với lĩnh vực
kinh doanh đồ uống, lợi nhuận đem lại cao, thời gian xoay chuyển vốn cũng nhanh hơn
các loại hình kinh doanh khác.
Nhu cầu đòi hỏi về chất lượng cuộc sống của con người ngày càng cao đặc biệt
trong thời điểm dịch bệnh diễn ra với nhiều diễn biến. Sức khỏe được xem là yếu tố ưu
tiên hàng đầu. Thực phẩm sạch luôn là điều mà khách hàng muốn nhận được cùng với đó
là chế độ dinh dưỡng được đảm bảo hoàn toàn trong mỗi món nước của cửa hàng. Chất
lượng sản phẩ và dịch vụ sẽ là những điều quan trọng hàng đầu khách hàng nhận được từ
chúng tôi. Healthy detox sinh ra để phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 1.2. Ý tưởng kinh doanh
-Loại hình kinh doanh: hộ gia đình
-Mô hình kinh doanh: Cửa hàng đồ uống
-Sản phẩm kinh doanh: sữa hạt, nước ép, sinh tố được làm từ các nguyên liệu organic. -Tên quán: Healthy detox
-Hình thức kinh doanh: bán trực tiếp tại cửa hàng, phân phối cho một đơn vị hợp tác (
trường học mầm non) và kết hợp bán online.
-Thời gian dự kiến mở quán vào tháng 7/2023
-Nhóm kinh doanh gồm 2 thành viên góp vốn.
1.3. Thị trường mục tiêu
Dự án tập trung hướng tới việc cung cấp các dòng sản phẩm hữu cơ tập trung phục
vụ tại thành phố Hà Nội. Đây là thị trường tương đối mới hứa hẹn nhiều tiềm năng và cơ
hội phát triển. Cửa hàng hướng tới khách hàng có mức thu nhập trung bình- cao, những
người yêu bản thân và quan tâm đến sức khỏe, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm,
ưu tiên lối sống xanh, sạch 1.4. Bối cảnh ngành
Hiện nay ngành ăn uống không phải ngành nghề quá mới xong nó vẫn luôn là một
thị trường đầy tiềm năng bởi xu hướng, nhu cầu ăn uống của con người không ngừng thay
đổi và cập nhật. Trong vài năm trở lại đây khách hàng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm
organic, quan tâm nhiều hơn đến việc sống xanh sống sạch. Hàng loạt các loại nước ép,
sinh tố cùng với sữa hạt ra đời để phục vụ nhu cầu đó. Theo dự báo trong năm 2021- 2024
mức độ tăng trưởng kép của sữa hạt thay thế sữa truyền thống sẽ là 15%. Nếu cung đủ
cầu, lượng tiêu thụ có thể tăng 5-10 lần trong 5-10 năm tới. 1.5. Lợi thế cạnh tranh
Thị trường nhu cầu khách hàng tại Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội, thành
phố với lượng khách hàng trẻ lớn. Họ là những người quan tâm đến sức khỏe, thể dục thể
thao nhiều hơn hẳn so với thế hệ đi trước. Chính vì vậy cửa hàng chúng tôi có thể tập
trung tiếp cận đến phân khúc khách hàng dành sự quan tâm lớn cho sức khỏe. Họ có thể
đến từ nhiều phân khúc tầng lớp khác nhau muốn được thử các loại nước uống mới, thay
đổi thói quen ăn uống healthy.
Healthy detox được hình thành tập trung chính vào các dòng thực phẩm organic mà
không bị phân tán bởi các dòng sản phẩm nước uống khác. Cùng với sự ưu tiên bảo vệ
môi trường khi cửa hàng ưu tiên dùng các sản phẩm có thể tái chế mà không thải ra môi
trường quá nhiều rác khó phân hủy. Hiện nay, thị trường kinh doanh đồ uống organic vẫn
còn tương đối mới và không cạnh tranh khốc liệt như kinh doanh các dòng sản phẩm trà
sữa, cà phê thông thường. Vì vậy, Healthy detox tự tin có những ưu thế cạnh tranh. 1.6. Mô hình kinh doanh
Để đảm bảo đượcc sự thành công trong tương lai cũng như phát triển lâu dài thì khi
chúng tôi lựa chọn địa điểm xây dựng quán cần đáp ứng được những tiêu chí sau:
- Vị trí thuận tiện đi lại, giao thông thuận lợi thông thoáng
-Gần các trường Cao đẳng, Đại học và các trường Trung học cơ sở, phổ thông,…
-Vị trí đông dân cư sinh sống
-Mặt bằng thuê có giá thành thấp
Bản đồ vị trí của quán
Vì vậy chúng tôi quyết định sẽ mở quán tại ngõ 42, đường Triều Khúc, quận
Thanh Xuân vì đây là địa điểm có thể đáp ứng những tiêu chí mà chúng tôi đặt ra ban đầu với:
++ Vị trí thuận tiện đi lại, giao thông thuận lợi thông thoáng với trục đường
chính Nguyễn Trãi chạy ngang, cách ngã tư Nguyễn Trãi ( giao giữa Nguyễn
Trãi và đường Vành đai 3) 1,5 km. Không chỉ vậy, quy hoạch khu dân cư theo ô
bàn cờ, đồng thời là gần cầu vượt và bến xe bus cũng giúp ích lớn cho việc đi lại.
+Gần các trường Cao đẳng, Đại học như Đại học Hà Nội, Đại học Công nghê
Giao thông Vận tải, Học viện Khoa học Xã hội,…và các trường THPT Trần
Hưng Đạo – Thanh Xuân, THCS Thanh Xuân Nam,…
+Vị trí đông dân cư sinh sống có các tòa nhà đông dân cư như chung cư Pandora
– Triều Khúc, chung cư Nàng Hương và khu kí túc xá các trường Đại học.
+Mặt bằng thuê có giá thành thấp với giá trị tầm 10 triệu đồng cho 55 mét
vuông trên các trang môi giới nhà đất.
Cho dù là nơi có đông lượng người qua lại nhưng với cách xây dựng và thiết kế của
quán chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng không gian thoáng đãng và yên tĩnh cách biệt
với không khí ồn ào, náo nhiệt bên ngoài, sẽ rất thích hợp cho những ai cần sự yên tĩnh và thư giãn.
-Mặt bằng kinh doanh 45m^2 gồm 2 tầng:
+Tầng 1: bố trí không gian, sắp xếp bàn ghế để đón khách tại quán, đặt quầy thu ngân, quầy bar.
+Tầng 2: dùng làm kho chứa các nguyên vật liệu, bếp nấu, nơi sản xuất các sản phẩm.
-Đội ngũ nhân viên sẽ được đào tạo bổ trợ kiến thức về thực phẩm organic, lối sống
ăn uống healthy cùng với đó là kĩ năng pha chế đồ uống, thái độ phục vụ khách hàng.
-Cửa hàng sẽ bán với 3 hình thức chính: bán trực tiếp, online và phân phối cho trường học.
1.7. Nhóm sáng lập, nguồn huy động và sử dụng vốn
-Ý tưởng kinh doanh được hình thành bởi nhóm chúng tôi gồm 2 thành viên.
-Chủ cơ sở kinh doanh trên pháp lý: -Nguồn vốn huy động:
- Vốn góp đầu tư của thành viên trong nhóm : 1.500.000.000 VNĐ
-Vốn vay ngân hàng: 500.000.000 VNĐ, vốn sẽ được vay tại ngân hàng VP Bank với lãi suất 10%/năm
-Quá trình sử dụng vốn:
+Chi trí trang thiết bị: 118.735.000 VNĐ
+Chi phí xây dựng: 82.500.000 VNĐ
+Các chi phí ban đầu khác 20.000.000 VNĐ
+Chi phí nhân công: 415.200.000 VNĐ/ năm
+Chi phí mặt bằng: 144.000.000 VNĐ/ năm
+Chi phí sinh hoạt: 60.000.000 VNĐ/ năm
+ Chí phí marketing: 30.000.000 VNĐ
+ Chí phí nguyên vật liệu 1.080.000.000 VNĐ/ năm
+Chi phí hoa hồng cho bên giao hàng: 36.000.000 VND/ năm
-Chi phí khác: 10.000.000 VND
- Thời gian dự kiến hoàn vốn: 3 năm 7 tháng 6 ngày.
- Đánh giá độ an toàn về mặt tài chính: Nguồn vốn đầu tư của dự án này được đảm
bảo bằng tiềm lực tài chính của chủ đầu tư.
PHẦN 2. MÔ TẢ LOẠI HÌNH KINH DOANH VÀ SẢN PHẨM
2.1. Mô tả loại hình kinh doanh
-Tên: cửa hàng kinh doanh Healthy detox
-Địa điểm: xây dựng 1 cửa hàng ở thành phố Hà Nội
-Cửa hàng dự kiến thành lập vào tháng 7 năm 2022
2.1.1. Đặc điểm pháp lý hộ kinh doanh
-Theo khoản 1 điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định: Đối tượng thành lập hộ
kinh doanh là cá nhân hoặc hộ gia đình.
-Vốn góp: theo Khoản 2 điều 87 nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký kinh
doanh không yêu cầu giấy tờ chứng minh các thành viên cùng một hộ gia đình nên 2
thành viên nhóm sẽ cùng góp vốn. Chủ hộ kinh doanh: góp 15%, thành viên còn lại
góp 10%, 25% còn lại là vốn vay ngân hàng.
-Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản.
- Có thể tạm dừng kinh doanh vô thời hạn.
-Quy mô: số lượng lao động không quá 10 người.
2.1.2. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh
-Thành lập hồ sơ: Theo khoản 2 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:
+Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
+Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình
đăng ký kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đinh đăng ký hộ kinh doanh;
+Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập kinh doanh
trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
+Bản sao văn bản uỷ quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm
chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
- Nơi nộp hồ sơ: Sau khi chuẩn bị các loại giấy tờ nêu trên, cá nhân hoặc người đại
diện hộ gia đình đến nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ
kinh doanh. Cụ thể nộp tại Bộ phận một cửa (bộ phận dịch vụ công) thuộc UBND
cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh. -Thời gian làm thủ tục:
+Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh
cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
+Sau 03 ngày làm việc mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh
doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì
người đăng ký kinh doanh có quyền khiếu nại. 2.2. Mô tả sản phẩm
Sản phẩm kinh doanh của cửa hàng bao gồm: các loại sữa hạt handmade, nước ép
trái cây, nước ép rau củ, sinh tố. Những nguyên liệu dùng để chế biến các sản phẩm đều
có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và nhập trực tiếp từ các trang trại hữu cơ để đảm bảo tiêu
chí xanh, sạch, an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cửa hàng cũng có dịch vụ lên thực đơn detox
khắt khe theo lộ trình 10-14 ngày hiệu quả cho những khách hàng có nhu cầu.
Để đảm bảo độ dinh dưỡng, tươi mới,chuẩn vị trong từng sản phẩm nên các thức
uống của cửa hàng sẽ sản xuất và cung cấp trong ngày, đặc biệt không sử dụng chất bảo
quản nên HSD sản phẩm rất ngắn:
-Sữa hạt: dùng trong khoảng 5-6 tiếng (điều kiện thường), bảo quản lạnh ở nhiệt
độ âm 3-5º C thì HSD là 2 – 3 ngày.
-Nước ép, sinh tố: dùng trong khoảng 4-5 tiếng ( điều kiện thường), bảo quản lạnh
ở nhiệt độ 3-5º thì HSD là 8 tiếng.
Cửa hàng chú trọng dùng các vật liệu đóng gói, bảo quản sản phẩm thân thiện với
môi trường, an toàn cho sức khỏe của con người như: chai thủy tinh, túi giấy, ống hút gạo.
Những giá trị gia tăng mà sản phẩm đem đến cho khách hàng :
-Một sức khỏe tốt, một làn da khỏe, một lối sống xanh và lành mạnh. -Giá cả phải chăng.
-Sự trải nghiệm tuyệt vời mà sản phẩm cũng như dịch vụ của cửa hàng đem lại cho khách hàng.
PHẦN 3. NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG 3.1. Phân tích ngành
Ngày này khi thu nhập của mọi người đã tăng. Thì sức khỏe luôn là mối quan tâm
hàng đầu. Do vậy, thực phẩm organic ngày càng "được lòng" người tiêu dùng. Trong bối
cảnh thu nhập khả dụng của người dân tăng lên, tỷ lệ dân số trẻ cao và tầng lớp trung lưu
phát triển, người tiêu dùng dần trở thành những người tiêu dùng thông minh và hướng đến
một lối sống xanh và lành mạnh thông qua việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc hữu
cơ và nguyên liệu sạch. Vì thế thị trường thực phẩm organic đang dần dần hình thành xu
thế mới làm thay đổi thói quen ăn uống của người dân, trong đó người tiêu dùng ngày
càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm địa phương, tự nhiên và hữu cơ.
Trong vài năm trở lại đây, xu hướng sữa hạt đang dần lên ngôi và chinh phục được
cảm tình của phần đông người tiêu dùng Việt. Hiện nay, sữa hạt được làm 100% từ các
loại hạt tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt sen
hay các loại tinh bột như hạt gạo, yến mạch, bắp. Sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng
cao, chứa chất chống oxy hóa dồi dào hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa. Sau nhiều cuộc so sánh
hàm lượng dinh dưỡng giữa sữa thực vật và sữa truyền thống, lập trường của người tiêu
dùng bị tác động và thay đổi đáng kể. Đa số họ đều có cái nhìn khách quan hơn về tiêu
chí chọn mua sữa, không những đẹp mà còn phải đem lại dinh dưỡng từ bên trong. Theo
dự báo trong năm 2021-2024, mức độ tăng trưởng kép của sữa hạt thay thế chạm đỉnh
15%, cao nhất trong các dòng sữa truyền thống. Chính vì tiềm năng phát triển to lớn này
mà ngày càng có nhiều mối quan tâm để dồn về việc nghiên cứu và phát triển sữa hạt. Vì
thế sữa hạt thuần chay rất có khả năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai và được người tiêu dùng đón nhận.
Riêng ngành đồ uống organic ước tính vượt trên 55 tỷ USD vào 2025 với mức tăng
trưởng hàng năm lên đến 13,1%. (Theo nghiên cứu của Dublin - Công ty nghiên cứu thị
trường của Ireland) . Nếu cung đủ cầu, lượng tiêu thụ có thể tăng 5-10 lần trong 5-10 năm
tới. Như vậy có thể nói xanh - sạch - lành là một thị trường hấp dẫn, cuộc đua cực kỳ
tiềm năng, không kém phần cam go nhưng sẽ đem lại phần thưởng xứng đáng cho các
doanh nghiệp biết kịp thời nắm bắt xu hướng thị trường.
Do đó sự kết hợp sữa hạt và thức uống organic là một sự kết hợp hài hòa, lành mạnh
mang lại nhiều sự lựa chọn tối ưu cho đa dạng khách hàng. 3.2. Phân tích khách hàng
Khách hàng mục tiêu: Vì là thức uống oganic hoàn toàn tự nhiên nên hướng tới đa
dạng khách hàng từ trẻ em, phụ nữ, người béo phì, người giảm cân, người gầy, người
đang tập thể thao giữ dáng, detox…Và hướng đến những khách hàng có mức thu nhập
trung bình -cao , quan tâm đến sức khỏe, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Khách hàng tìm đến thức uống của Healthy detox là bởi vì:
-Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và tiện lợi .
-Có đầy đủ tiêu chí mà người tiêu dùng đặt ra để lựa chọn các thực phẩm organic đó
là : chất lượng cao, tốt cho sức khỏe- an toàn, hương vị thơm ngon, thuận tiện, dinh
dưỡng, và nó hoàn toàn tự nhiên.
-Và được điều chỉnh theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
-Cung cấp cho khách hàng những thông tin hàm lượng, giá trị dinh dưỡng trong sản
phẩm , hỗ trợ quá trình luyện tập, ăn kiêng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mua hàng :
-Các vấn đề về nhân khẩu học cũng là yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng thực phẩm
organic. Những người mua thực phẩm organic của quán là người có thu nhập trung
bình khá, là phụ nữ và là người có con nhỏ, người ăn chay, người ăn theo chế độ eatclean.
-Không chỉ chất lượng sản phẩm mà không gian, cung cách phục vụ , các dịch vụ của
quán cũng ảnh hưởng đến quá trình mua hàng.
-Khách hàng đều có tâm lý tìm kiếm, tin tưởng các sản phẩm có thương hiệu, uy tín
có tính tin cậy cao. Vì mới vào thị trường nên khó có được lòng tin của khách hàng,
khó có thể thuyết phục khách hàng tin vào nguồn thực phẩm sạch.
Thức uống organic cũng có giá bán cao hơn hẳn so với các loại đồ uống khác nên việc
thuyết phục được khách hàng không hề đơn giản. Ngoài ra nhiều người không phân
biệt được đâu là sản phẩm organic đâu là sản phẩm thông thường và họ cảm thấy bối
rối trong việc lựa chọn đúng sản phẩm an toàn. Do vậy, việc cung cấp thông tin cần
thiết và các yếu tố để nhận biết và phân biệt sản phẩm organic cũng là điều đáng lưu tâm
Xu hướng tiêu tiêu dùng tương lai: Sau đợt dịch Covid-19 này, sức khỏe là điều
mà người tiêu dùng ưu tiên và quan tâm. Do đó người tiêu dùng đang có xu hướng sử
dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Dự báo trong
một vài năm tới, ngành thực phẩm – đồ uống organic, sữa hạt sẽ trỗi dậy và chiếm được
niềm tin của khách hàng. Thực phẩm organic không chỉ là xu hướng, mà còn là lựa chọn
trở về với cuộc sống tự nhiên, với những gì thuần túy và an toàn nhất. 3.3. Đối thủ cạnh tranh
3.3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Các cửa hàng nước ép và sinh tố trái cây ven đường: tại thành phố Hà Nội các cửa
hàng đồ uống nước ép trái cây ven đường cũng tồn tại sẵn rất nhiều nhưng cơ bản là
không có nhiều thuộc tính chuyên biệt. Thực tế cho thấy, những cửa hàng nước giải khát
thông thường yếu tố về vệ sinh an toàn, chất lượng vẫn chưa được đặt lên hàng đầu. Ở
góc độ khác, do đặt thù của tính chất bán nhỏ lẻ như thế, giá của các loại đồ uống khá rẻ
phù hợp với túi tiền của nhiều người. Dù thế nào đi nữa với tâm lý thích đồ rẻ của người
tiêu dùng thì đây cũng là một đối thủ lớn.
Các quán cà phê: Mặc dù gọi là quán cà phê nhưng những quán này thường có menu
đa dạng bao gồm tất cả các loại đồ uống trong đó có cả nước ép và sinh tố. Đặc thù của
những quán này thường có không gian đẹp, thoải mái, phù hợp để trò chuyện, tụ họp .
Nhiều quán còn kết hợp có cả phòng riêng cho các khách để làm việc hay gặp đối tác. Các
quán này thường thu hút được rất nhiều bạn trẻ hay nhân viên văn phòng đến và giá của
các loại nước ép, sinh tố ở đây rơi vào khoảng từ 35-50k tùy từng loại.
Đối thủ đáng gờm nhất của Healthy dotex phải kể đến quán Garden House Rau Má
Mix nằm ở đường 472 Xã Đàn, P. Nam Đồng, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội. Có giao thông
thuận lợi view quán đẹp, quán có tích hợp bán online. Và đây cũng là một quán đã có
thương hiệu nên cũng được nhiều người tin tưởng và biết đến, menu của quán cũng khá là
đa dạng, các nguyên liệu được mix với nhau khá phù hợp tạo nên được những ly sữa thơm
ngon và màu sắc đẹp. Giá dao động trong khoảng từ 35-60k tùy loại.
Các cửa hàng bán sữa hạt, hay các siêu thị cũng có bán các loại nước ép, sữa hạt
đóng chai. Còn phải kể đến các ông lớn như Vinamilk, TH true milk sữa hạt cũng là sản
phẩm mang lại rất nhiều lợi nhuận cho họ. Đặc biệt đây là các thương hiệu lớn đã tồn tại
từ lâu nên được mọi người tin dùng. Và các sản phẩm này cũng bảo quản được lâu, người
tiêu dùng dễ dàng mua được ở bất cứ nơi đâu, vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.
Qua các phân tích trên cho thấy việc chiếm lĩnh thị trường cạnh tranh với các đối thủ
trong ngành cũng không phải là điều dễ dàng. So với đối thủ trên Organic Life đang
bị lép vế hơn vì là một quán mới đang trên con đường xây dựng thương hiệu, khẳng
định chất lượng với người tiêu dùng. Ưu điểm vượt trội nhất của quán hiện tại có thể
nhận thấy rằng quán cung cấp các loại đồ uống tốt cho sức khỏe, an toàn vệ sinh, các
nguyên liệu nhập khẩu có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng. Menu quán cũng đang trong
quá trình nghiên cứu, bổ sung thêm, phong phú phù hợp với khẩu vị của khách hàng.
Cùng với đó quán có một đội ngũ trẻ làm việc sáng tạo và nhiệt huyết hứa hẹn sẽ
mang tới những sản phẩm chất lượng cùng hương vị mới lạ với mức giá phải chăng
nhất lấy sự thỏa mãn và giá trị sản phẩm mang lại cho khách hàng làm tiêu chí phát triển .
3.3.2. Đối thủ canh tranh gián tiếp
Bên cạnh những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, thì Healthy detox cón đối đầu với vô
bàn những đối thủ ngoài ngành như là : các quán trà sữa, trà đá, trà chanh,… Đòi hỏi quán
phải nỗ lực nhiều hơn, để đưa ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp cùng với đó là các
chương trình marketing độc đáo nhằm đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
PHẦN 4. KẾ HOẠCH MARKETING
4.1. Đánh giá thị trường
Xác định thị trường mục tiêu: Kinh doanh tại Hà Nội, hướng đến khu vực tập trung
đông dân cư, có mức sống cao và ổn định.
TP. Hà Nội ngày một phát triển và thu hút được nhiều tầm nhìn của các công ty lớn
tại Việt Nam như: Vingroup, FLC, Massan, Mường Thanh, T&T...là thành phố có mật độ
dân số cao và ngày càng thu hút dân cư đến sinh sống, vì thế nhu cầu tiêu dùng tại đây
ngày càng đa dạng và đang được đánh giá là một thị trường tiềm năng. Chính vì nhu cầu
và mức sống ngày một cao hơn nên người dân ngày càng quan tâm và chú trọng đến sức khỏe.
Với sự đầu tư kỹ lưỡng, chăm chút trong từng thức uống và lựa chọn nguồn nguyên
vật liệu an toàn, kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng, vệ sinh . Đến với cửa hàng Healthy
detox khách hàng sẽ được thưởng thức những sản phẩm tuyệt vời, luôn tươi mới, sạch sẽ,
đạt đủ các tiêu chuẩn đề ra, để luôn nhắc nhở sức khỏe con người là quan trọng nhất. Đó
là nhu cầu tất yếu và cần thiết của con người, cho một cuộc sống luôn khỏe mạnh, đầy sức sống.
4.2. Kế hoạch xúc tiến hỗn hợp
4.2.1. Hoạt động quảng cáo
Sử dụng mạng xã hội: tập trung vào Facebook và Instagram. Ngày nay, mạng xã hội
rất phổ biến, với lượng truy cập cực khủng và số lượng người dùng ngày một tăng lên thì
đây là một công cụ hữu ích để quảng bá hình ảnh thương hiệu. Thông qua các trang mạng
xã hội, cửa hàng sẽ cập nhật các hình ảnh, video quảng bá sản phẩm, các chương trình
khuyến mại sẽ diễn ra đồng thời cửa hàng cũng sẽ đăng tải các bài viết chia sẻ lối sống
organic hay thực đơn eat clean. Ngoài ra cửa hàng sẽ thuê các fanpage có nhiều người
theo dõi đăng tải các bài viết review về thương hiệu Healthy detox.
Lập web đăng tải các blog healthy, bí quyết giữ dáng, chăm sóc sức khỏe, cách bổ
sung năng lượng, vitamin, chất dinh dưỡng hoàn toàn bằng thực vật, các loại thực phẩm
tốt cho sức khỏe và cách xây dựng một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.
Chương trình quảng bá ngoài trời: bằng cách phát các tờ rơi tại các địa điểm công
cộng, dán pano áp phích ở các phòng tập thể hình, tại trường học là đối tác của cửa hàng.
Quảng cáo qua app giao hàng: Grab, Beamin, Gofood là đơn vị giao hàng đang được
nhiều người sử dụng. Chúng tôi sẽ đặt các quảng cáo trên các app này, thông qua mục tìm
kiếm để cửa hàng sẽ được đề xuất khi có từ khóa liên quan, tại mục khách hàng mục tiêu
sẽ giúp cửa hàng chọn được đối tượng khách hàng và thời điểm xuất hiện quảng cáo. Mỗi
đợt quảng cáo sẽ được kéo dài trong 60 ngày.
Quảng cáo cửa hàng bằng phương pháp truyền miệng: mọi người thường có xu
hướng giới thiệu những sản phẩm chất lượng cho người thân và bạn bè tìm đến quán để
trải nghiệm nên đây là phương pháp hữu hiệu để quảng bá sản phẩm mà không tốn nhiều chi phí. 4.2.2. Khuyến mại
Các chương trình tặng kèm voucher giảm giá khi mua tại cửa hàng vào các ngày lễ, ngày kỉ niệm.
Khi khách hàng quay lại trả 5 vỏ chai thủy tinh thì sẽ nhận được sản phẩm bánh dùng thử cửa quán.
Cửa hàng cũng có thể tận dụng các voucher và các đợt khuyến mại của các app Grab, Beamin, Gofood,.. 4.2.3. Quan hệ khách hàng
Mỗi khách hàng khi mua hàng sẽ được lưu thông tin trên hệ thống quản lí, dựa vào
đó có thể biết được mức độ và tần suất mua hàng, từ đó xác định được các nhóm đối tượng khách hàng.
Đối với khách hàng thân quen, vào ngày sinh nhật khi mua sản phẩm của cửa hàng
sẽ được tặng kèm 1 vị nước bất kì.
Với khách hàng tiềm năng, cửa hàng sẽ chủ động liên lạc để hỏi thăm và xin ý kiến
phản hồi về trải nghiệm sản phẩm của khách hàng để cải tiến sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 4.2.4. Bán hàng cá nhân
Mỗi nhân viên sẽ được trang bị các kiến thức về lối sống organic và kỹ năng giao
tiếp cũng như kỹ năng thuyết phục. Khách hàng sẽ được các nhân viên tư vấn kĩ về công
dụng của mỗi sản phẩm hay các vấn đề liên quan đến organic. 4.3. Kế hoạch giá
Cửa hàng lựa chọn phương thức định giá dựa vào chi phí. Phương thức định giá này
sẽ công bằng hơn đối với cả người mua và người bán. Người bán có được một mức lợi
nhuận hợp lý, người mua dễ chấp nhận giá bán.
Mục tiêu định giá: Quán sẽ hướng đến Mục tiêu dẫn đầu về chất lượng. Organic life
sinh ra với sứ mệnh mang đến sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với người tiêu dùng. Chất
lượng tốt nhưng giá bán của healthy detox không quá khắt khe so với mặt bằng chung.
Theo quán tìm hiểu giá bán của đối thủ cạnh tranh như sau:
-Các loại nước ép cửa hàng nhỏ lẻ, hoặc lề đường: 10.000-15.000 nghìn đồng 1 cốc khoảng 250ml.
-Các sản phẩm sữa hạt, nước ép đóng chai được bày bán ở siêu thị: của vinamilk dao
động từ 40.000-50.000 vnđ/1 hộp/1l, TH true milk sữa hạt có giá 60.000 – 70.000/lít.
-Các quán cà phê, nước uống trong khu vực có giá dao động từ 35.000-50.000 VNĐ.
-Sản phẩm của Healthy detox được chia là 2 size S là 350ml, M là 500ml. Bảng giá và menu như sau:
-Nước ép: Dao động từ 20.000 VNĐ - 40.000VNĐ Loại nước S M Cà chua; Cà rốt 20.000 27.000 Cam;Chanh leo 20.000 27.000 Ổi;Táo, Cóc 20.000 27.000 Rau ngót + Táo+ 22.000 27.000 Dứa Cà rốt + Dưa hấu + 22.000 25.000 Bưởi Cải kale + Táo + 25.000 32.000 Dưa chuột Cần tây 30.000 40.000 Cỏ lúa mì + Táo 25.000 35.000 Củ dền + Cam+ Lựu 27.000 37.000
+ Sinh tố: giá dao động từ 25.000 VNĐ – 45.000 VNĐ Loại sinh tố S M Bơ; Dâu 25.000 35.000 Thanh Long + 25.000 35.000 Chuối Mãng cầu 28.000 35.000 Táo + Chuối 25.000 30.000 Smoothie 32.000 45.000 dứa+xoài+sữa chua Smoothie việt 32.000 40.000 quất+Đào Smoothie 35.000 45.000 Xoài+Chuối+Hạt chia
+ Sữa hạt: giá dao động từ 23.000 VNĐ – 40.000 VNĐ Loại nước S M Cà chua; Cà rốt 20.000 27.000 Cam;Chanh leo 20.000 27.000 Ổi;Táo, Cóc 20.000 27.000 Rau ngót + Táo+ 22.000 27.000 Dứa Cà rốt + Dưa hấu + 22.000 25.000 Bưởi Cải kale + Táo + 25.000 32.000 Dưa chuột Cần tây 30.000 40.000 Cỏ lúa mì + Táo 25.000 35.000 Củ dền + Cam+ Lựu 27.000 37.000
+Sinh tố: giá dao động từ 25.000 VNĐ – 45.000 VNĐ Loại sinh tố S M Bơ; Dâu 25.000 35.000 Thanh Long + 25.000 35.000 Chuối Mãng cầu 28.000 35.000 Táo + Chuối 25.000 30.000 Smoothie 32.000 45.000 dứa+xoài+sữa chua Smoothie việt 32.000 40.000 quất+Đào Smoothie 35.000 45.000 Xoài+Chuối+Hạt chia
+Sữa hạt: giá dao động từ 23.000 VNĐ – 40.000 VNĐ Loại sữa S M Các loại đậu ( xanh, 25.000 35.000 đen, đỏ...) Rau má + đậu xanh 25.000 35.000 Hạnh nhân + óc chó 30.000 40.000 Bí đỏ + hạt sen 23.000 35.000 Macca + yến mạch 30.000 40.000
( Khách đặt online thì cọc thêm 5.000 VNĐ tiền lọ thủy tinh đem về) 4.4. Kế hoạch phân phối Hộ kinh doanh Organic Life Phân phối Phân phối trực tiếp gián tiếp Thông qua ứng Shipper của cửa Cung cấp sữa hạt dụng giao đồ ăn hàng giao trực tiếp cho một trường (GrabFood,
tới địa chỉ đặt hàng mầm non ở thành Khách hàng đến BEAMIN, Now...) của khách phố Vinh. cửa hàng
Hình 4. 1. Sơ đồ phân phối của cửa hàng Organic Life
4.4.1. Thị trường và khách hàng mục tiêu của thức uống Healthy detox
Thức uống hướng tới 3 mảng thị trường chủ yếu có tiềm năng phát triển là :
-Bán lẻ : bán tại cửa hàng và bán takeaway.
-Bán hợp đồng với 1 trường mầm non.
-Bán Online : Cửa hàng nhận đơn online từ số Hotline, các app giao đồ ăn như Grab,
Beamin...và giao hàng tận nơi cho khách hàng tại khu vực thành phố Vinh.
Khách hàng mục tiêu của cửa hàng: -Nhân viên văn phòng -Các hộ gia đình
-Những người có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe lành mạnh, vóc dáng đẹp -Trẻ em
-Người tập gym, yoga, nhảy...