Lập một chương trình/ dự án phát triển. Trình bày khung logic, Thẩm định dự án đó | Bài tập lớn môn Quản lý học

Lập một chương trình/ dự án phát triển. Trình bày khung logic, Thẩm định dự án đó | Tiểu luận môn Quản lý học được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

Môn:

Quản lý học 106 tài liệu

Trường:

Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu

Thông tin:
9 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Lập một chương trình/ dự án phát triển. Trình bày khung logic, Thẩm định dự án đó | Bài tập lớn môn Quản lý học

Lập một chương trình/ dự án phát triển. Trình bày khung logic, Thẩm định dự án đó | Tiểu luận môn Quản lý học được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

52 26 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜ
NG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐ
C DÂN
BÀI TẬP LỚN
MÔN: QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỰ ÁN
Đề bài:
dự án đó.
Họ tên: Trần Ngọc Diễm Quỳnh
MSV: 11218043
Lớp học phần: QLCTDA_01
GV hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Hồng Minh
Hà Nội, 2023
lOMoARcPSD| 45474828
Họ tên: Trần Ngọc Diễm Quỳnh
Lớp: QLCTDA_01
MSV: 11218043
Tên dự án: Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng.
Bước 1: Xác định vấn đề đưa vào chương trình dự án.
Tính đến tháng 2/2021, Việt Nam 72 triệu tài khoản mạng hội 68,72 triệu người
dùng Internet (chiếm 70,3% dân số). Từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19, ngày càng có
nhiều người, bao gồm cả thanh thiếu niên sử dụng Internet để học tập, làm việc, giao tiếp,
giải trí tiếp cận các dịch vụ. Điều này làm gia tăng rủi ro trực tuyến đối với trẻ em
thanh thiếu niên bao gồm bắt nạt trên mạng và bạo lực mạng trên cơ sở giới.
Khảo sát do tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện cho thấy chỉ có 10% trẻ em có
kiến thức kỹ năng an toàn khi sử dụng Internet. Bối cảnh đó đòi hỏi phải hiểu sâu sắc
về thực trạng xác định những lhổng về năng lực, hành lang pháp lý, môi trường văn
hóa hội để đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em
trên không gian mạng.
Bước 2: Xác định các mục tiêu.
- Mục tiêu cuối cùng: hỗ trợ thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 đến 18 tuổi, đặc biệt là tr
em gái và các nhóm dễ bị tổn thương sử dụng Internet và mạng xã hội một cách an
toàn và được bảo vệ khỏi các hình thức xâm hại trên môi trường mạng
- Mục tiêu trung gian: htrợ gia đình, trường học và cộng đồng thiết lập các chế
để bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi các hình thức bắt nạt bạo lực giới trên
môi trường mạng.
Bước 3: Xác định các đầu ra của chương trình dự án
- Chiến lược 5 năm 2020-2025 hướng tới 2 triệu trẻ em gái có thể học tập, lãnh đạo,
quyết đinh và phát triển.
- Dự kiến sau ba m triển khai, dự án sẽ hỗ trợ tăng cường kiến thức và kỹ năng bảo
vệ bản thân những người khác khỏi các hình thức bắt nạt bạo lực giới trên
lOMoARcPSD| 45474828
môi trường mạng cho hơn 9.000 trẻ em, thanh thiếu niên độ tuổi từ 10-18 tuổi, đặc
biệt trẻ em gái các nhóm dễ bị tổn thương, cha mẹ, người chăm sóc trẻ,
thầy cô, cán bộ bảo vệ chăm sóc trẻ em các cấp, người dân tại cộng đồng sử dụng
các trang trực tuyến, trang mạng xã hội.
Bước 4: Xác định các hoạt động, hạn chế và giải pháp thực hiện.
a, Các hoạt động.
- Xin phê duyệt từ Bộ Lao động, Thương binh Xã hội.
- Vận động kinh phí đóng góp từ các mạnh thường quân, các doanh nghiệp. - Phân
công các thầy cô giáo giảng day trên lớp và trực tuyến - Tuyên truyền trên
Internet và loa của xóm, phường.
- Thiết lập các kênh thông tin thân thiện để tiếp nhận phản ánh theo ớng tích hợp
thành một đầu mối duy nhất; chế kết nối để các nhà cung cấp dịch vụ nội
dung trên internet có thể tích hợp chế độ báo cáo tự động về các nội dung nguy hại,
xâm hại trẻ em trên môi trường mạng về cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b, Hạn chế.
- Chưa có đủ nhân lực có kiến thức và kĩ năng để giảng dạy - vùng cao không
phải lúc nào cũng có Internet. c, Giải pháp.
- Điều động thêm các tình nguyện viên giỏi có năng lực
- Thực hiện các giải pháp phát triển hạ tầng viễn thông đẩy mạnh tuyên truyền,
hướng dẫn người n, đặc biệt người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa,
nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng Internet.
Bước 5: Xác định các nguồn lực.
a, Nhân lực.
- 30-50 các thầy cô giỏi, có năng lực.
- 50-100 các bạn sinh viên tình nguyện. - Ban tổ chức dự án: 10 người. b, Vốn
- Chi phí hỗ trợ các tình nguyện viên, thầy cô giáo: 200tr
- Chi phí lắp đặt máy móc, trang thiết bị Internet: 500tr
Tổng chi phí: ~700.000.000 VND
Bước 6: Xác định hiệu quả kinh tế, xã hội.
a, Hiệu quả xã hội
lOMoARcPSD| 45474828
- Xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em.
- Hỗ trợ tăng cường kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân và những người khác khỏi
các hình thức bắt nạt bạo lực giới trên môi trường mạng. - Nâng cao ý thức cho
các em học sinh.
b, Hiệu quả kinh tế
- Tạo việc làm cho các thầy cô giáo.
- Tạo việc làm cho các bạn sinh viên.
Bước 7: Không có
Khung logic của dự án
Mô tả tóm tắt Các chỉ số có Các phương Các giả định cơ thể đo lường
tiện kiểm bản
chứng
Mục tiêu chung Bảo vệ trẻ em Số lượng trẻ Báo cáo của Các trẻ em trên môi trường
em được bảo địa phương đều đến mạng. vệ kiểm định của trường
đầy đủ
Bộ Lao Động
Số lượng trẻ
em được tiếp
cận, tuyên
truyền lành
mạnh với
internet
Số lượng các
trang thiết bị
đã được lắp
Mục tiêu cụ thể Trong vòng 3 Khảo sát của Nhà trường và năm hỗ
nhà trường, phụ huynh
trợ tăng cường của địa đều hợp tác kiến thức và kỹ phương
năng bảo vệ
lOMoARcPSD| 45474828
bản thân
những người
khác khỏi các
hình thức bắt
nạt bạo lực
giới trên môi
lOMoARcPSD| 45474828
trường mạng
cho hơn
9.000
trẻ em, thanh
thiếu niên độ
tuổi từ 10-18
tuổi
đặt
Đầu ra
9000
trẻ em
được bảo vệ
trên Internet
Tỉ lệ trẻ em
được giáo dục
Báo cáo dự án
Internet được
lắp đặt đầy đủ.
Hoạt động
Phân công các
thầy cô giáo
giảng day trên
lớp và trực
tuyến
Tuyên truyền
trên Internet và
loa của xóm,
phường.
Thiết lập các
kênh thông tin
thân thiện để
tiếp nhận phản
ánh theo hướng
tích hợp thành
một đầu mối
duy nhất;
Được Bộ Lao
Động
cấp
phép
hoạt
động
Các
phụ
huynh muốn
con em được
bảo vệ.
Các thầy cô
nhiệt tình, tâm
huyết tham
gia dự án.
Đầu vào
30-50
các thầy
cô giỏi, tâm
huyết
50-100
các
bạn
tình
nguyện viên
Ban tổ chức
dự án gồm 10
Ban tổ chức có
khả năng lập
dự án chi tiết,
hiệu quả
Không có tình
trạng tham
nhũng, đội giá
chi phí
lOMoARcPSD| 45474828
THẨM ĐỊNH DỰ ÁN
I. Đánh giá tính phù hợp
người
lOMoARcPSD| 45474828
- Mục tiêu trung gian: hỗ trợ gia đình, trường học cộng đồng thiết lập các chế
để bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi các hình thức bắt nạt bạo lực giới trên
môi trường mạng.
- Mục tiêu cuối cùng: hỗ trợ thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 đến 18 tuổi, đặc biệt là trẻ
em gái và các nhóm dễ bị tổn thương sử dụng Internet và mạng xã hội một cách an
toàn được bảo vệ khỏi các hình thức xâm hại trên môi trường mạng => Hoàn
thành được mục tiêu cuối cùng thì sẽ hoàn thành được mục tiêu chung gian.
- Giữa kết quả với mục tiêu:
+ Kêt quả: hơn 9000 trẻ em được bảo vệ trên Internet +
Mục tiêu: hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.
=> Kết quả đạt được đáp ứng được các mục tiêu đề ra
- Giữa hoạt động với kết quả:
+ Hoạt động: Phân công các thầy giáo giảng day trên lớp trực tuyến; tuyên
truyền trên Internet và loa của xóm, phường; thiết lập các kênh thông tin thân thiện
để tiếp nhận phản ánh theo hướng tích hợp thành một đầu mối duy nhất.
+ Kết quả: hơn 9000 trẻ em được bảo vệ trên Internet.
=> Các hoạt động hướng tới kết quả
=> Dự án có tình phù hợp
II. Đánh giá tính kh thi
- Đầu vào, hoạt động, đầu ra, mục tiêu của dự án đã có những giả định rõ ràng.
- Cho các giả định thay đổi:
+ Khi giả định về đầu vào thay đổi như các thành viên ban tổ chức lập dự
án không hiệu quả dẫn đến thời gian tăng lên làm cho tiến độ tăng lên, sẽ khiến các
trẻ em chậm được bảo vệ, có thể bị bắt nạt trên mạng.
=> Giải pháp, cần có chuyên gia giám sát hoạt động tổ chức.
+ Khi giả định về vốn không được đáp ứng như, không xin được vốn từ các mạnh
thường quân, nhà tài trợ không đủ
=> Giải pháp: kêu gọi ủng hộ từ các phụ huynh, nhờ đại diện phụ huynh học sinh
kêu gọi tùy vào từng hoàn cảnh các bạn học sinh.
III. Hiệu quả kinh tế- xã hội.
lOMoARcPSD| 45474828
a, Hiệu quả xã hội
- Xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em. (còn tùy vào ý thức
của các em học sinh và sự tuyên truyền, giáo dục của thầy cô)
- Hỗ trợ tăng cường kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân và những người khác khỏi
các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên môi trường mạng.(các bạn ẽ được tiếp thu
nhiều kiến thức hơn nên khả thi)
- Nâng cao ý thức cho các em học sinh. (còn tùy vào ý thức của các em học sinh
sự tuyên truyền, giáo dục của thầy cô)
b, Hiệu quả kinh tế
- Tạo việc làm cho các thầy cô giáo. (khả thi)
- Tạo việc làm cho các bạn sinh viên. (Khả thi)
| 1/9

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜ NG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐ C DÂN BÀI TẬP LỚN
MÔN: QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH VÀ DỰ ÁN Đề bài:
Lập một chương trình/ dự án phát triển. Trình bày khung logic, Thẩm định dự án đó.
Họ tên: Trần Ngọc Diễm Quỳnh MSV: 11218043 Lớp học phần: QLCTDA_01
GV hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Hồng Minh Hà Nội, 2023 lOMoAR cPSD| 45474828
Họ tên: Trần Ngọc Diễm Quỳnh Lớp: QLCTDA_01 MSV: 11218043
Tên dự án: Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên an toàn trên môi trường mạng.
Bước 1: Xác định vấn đề đưa vào chương trình dự án.
Tính đến tháng 2/2021, Việt Nam có 72 triệu tài khoản mạng xã hội và 68,72 triệu người
dùng Internet (chiếm 70,3% dân số). Từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19, ngày càng có
nhiều người, bao gồm cả thanh thiếu niên sử dụng Internet để học tập, làm việc, giao tiếp,
giải trí và tiếp cận các dịch vụ. Điều này làm gia tăng rủi ro trực tuyến đối với trẻ em và
thanh thiếu niên bao gồm bắt nạt trên mạng và bạo lực mạng trên cơ sở giới.
Khảo sát do tổ chức Plan International Việt Nam thực hiện cho thấy chỉ có 10% trẻ em có
kiến thức và kỹ năng an toàn khi sử dụng Internet. Bối cảnh đó đòi hỏi phải hiểu sâu sắc
về thực trạng và xác định những lỗ hổng về năng lực, hành lang pháp lý, môi trường văn
hóa xã hội để đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em trên không gian mạng.
Bước 2: Xác định các mục tiêu.
- Mục tiêu cuối cùng: hỗ trợ thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 đến 18 tuổi, đặc biệt là trẻ
em gái và các nhóm dễ bị tổn thương sử dụng Internet và mạng xã hội một cách an
toàn và được bảo vệ khỏi các hình thức xâm hại trên môi trường mạng
- Mục tiêu trung gian: hỗ trợ gia đình, trường học và cộng đồng thiết lập các cơ chế
để bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên môi trường mạng.
Bước 3: Xác định các đầu ra của chương trình dự án
- Chiến lược 5 năm 2020-2025 hướng tới 2 triệu trẻ em gái có thể học tập, lãnh đạo,
quyết đinh và phát triển.
- Dự kiến sau ba năm triển khai, dự án sẽ hỗ trợ tăng cường kiến thức và kỹ năng bảo
vệ bản thân và những người khác khỏi các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên lOMoAR cPSD| 45474828
môi trường mạng cho hơn 9.000 trẻ em, thanh thiếu niên độ tuổi từ 10-18 tuổi, đặc
biệt là trẻ em gái và các nhóm dễ bị tổn thương, và cha mẹ, người chăm sóc trẻ,
thầy cô, cán bộ bảo vệ chăm sóc trẻ em các cấp, và người dân tại cộng đồng sử dụng
các trang trực tuyến, trang mạng xã hội.
Bước 4: Xác định các hoạt động, hạn chế và giải pháp thực hiện. a, Các hoạt động.
- Xin phê duyệt từ Bộ Lao động, Thương binh Xã hội.
- Vận động kinh phí đóng góp từ các mạnh thường quân, các doanh nghiệp. - Phân
công các thầy cô giáo giảng day trên lớp và trực tuyến - Tuyên truyền trên
Internet và loa của xóm, phường.
- Thiết lập các kênh thông tin thân thiện để tiếp nhận phản ánh theo hướng tích hợp
thành một đầu mối duy nhất; có cơ chế kết nối để các nhà cung cấp dịch vụ nội
dung trên internet có thể tích hợp chế độ báo cáo tự động về các nội dung nguy hại,
xâm hại trẻ em trên môi trường mạng về cơ quan nhà nước có thẩm quyền. b, Hạn chế.
- Chưa có đủ nhân lực có kiến thức và kĩ năng để giảng dạy - Ở vùng cao không
phải lúc nào cũng có Internet. c, Giải pháp.
- Điều động thêm các tình nguyện viên giỏi có năng lực
- Thực hiện các giải pháp phát triển hạ tầng viễn thông và đẩy mạnh tuyên truyền,
hướng dẫn người dân, đặc biệt là người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa,
nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng Internet.
Bước 5: Xác định các nguồn lực. a, Nhân lực.
- 30-50 các thầy cô giỏi, có năng lực.
- 50-100 các bạn sinh viên tình nguyện. - Ban tổ chức dự án: 10 người. b, Vốn
- Chi phí hỗ trợ các tình nguyện viên, thầy cô giáo: 200tr
- Chi phí lắp đặt máy móc, trang thiết bị Internet: 500tr
Tổng chi phí: ~700.000.000 VND
Bước 6: Xác định hiệu quả kinh tế, xã hội. a, Hiệu quả xã hội lOMoAR cPSD| 45474828
- Xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em.
- Hỗ trợ tăng cường kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân và những người khác khỏi
các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên môi trường mạng. - Nâng cao ý thức cho các em học sinh. b, Hiệu quả kinh tế
- Tạo việc làm cho các thầy cô giáo.
- Tạo việc làm cho các bạn sinh viên. Bước 7: Không có Khung logic của dự án
Mô tả tóm tắt Các chỉ số có Các phương Các giả định cơ thể đo lường tiện kiểm bản chứng
Mục tiêu chung Bảo vệ trẻ em Số lượng trẻ Báo cáo của Các trẻ em trên môi trường
em được bảo địa phương và đều đến mạng. vệ kiểm định của trường đầy đủ Bộ Lao Động Số lượng trẻ em được tiếp cận, tuyên truyền lành mạnh với internet Số lượng các trang thiết bị đã được lắp
Mục tiêu cụ thể Trong vòng 3 Khảo sát của Nhà trường và năm hỗ nhà trường, phụ huynh
trợ tăng cường của địa đều hợp tác kiến thức và kỹ phương năng bảo vệ lOMoAR cPSD| 45474828 bản thân và những người khác khỏi các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên môi lOMoAR cPSD| 45474828 trường mạng đặt cho hơn 9.000 trẻ em, thanh thiếu niên độ tuổi từ 10-18 tuổi Đầu ra 9000 trẻ em Tỉ lệ trẻ em
Báo cáo dự án Internet được được bảo vệ được giáo dục lắp đặt đầy đủ. trên Internet Hoạt động Phân công các Được Bộ Lao thầy cô giáo Động cấp giảng day trên phép hoạt lớp và trực động tuyến Các Tuyên truyền phụ huynh muốn trên Internet và loa của xóm, con em được phường. bảo vệ. Thiết lập các Các thầy cô kênh thông tin nhiệt tình, tâm thân thiện để huyết tham tiếp nhận phản gia dự án. ánh theo hướng tích hợp thành một đầu mối duy nhất; Đầu vào 30-50 các thầy Ban tổ chức có cô giỏi, tâm khả năng lập huyết dự án chi tiết, hiệu quả 50-100 các bạn Không có tình tình nguyện viên trạng tham nhũng, đội giá chi phí Ban tổ chức dự án gồm 10 lOMoAR cPSD| 45474828 người
THẨM ĐỊNH DỰ ÁN I.
Đánh giá tính phù hợp lOMoAR cPSD| 45474828
- Mục tiêu trung gian: hỗ trợ gia đình, trường học và cộng đồng thiết lập các cơ chế
để bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên môi trường mạng.
- Mục tiêu cuối cùng: hỗ trợ thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 đến 18 tuổi, đặc biệt là trẻ
em gái và các nhóm dễ bị tổn thương sử dụng Internet và mạng xã hội một cách an
toàn và được bảo vệ khỏi các hình thức xâm hại trên môi trường mạng => Hoàn
thành được mục tiêu cuối cùng thì sẽ hoàn thành được mục tiêu chung gian.
- Giữa kết quả với mục tiêu:
+ Kêt quả: hơn 9000 trẻ em được bảo vệ trên Internet +
Mục tiêu: hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.
=> Kết quả đạt được đáp ứng được các mục tiêu đề ra
- Giữa hoạt động với kết quả:
+ Hoạt động: Phân công các thầy cô giáo giảng day trên lớp và trực tuyến; tuyên
truyền trên Internet và loa của xóm, phường; thiết lập các kênh thông tin thân thiện
để tiếp nhận phản ánh theo hướng tích hợp thành một đầu mối duy nhất.
+ Kết quả: hơn 9000 trẻ em được bảo vệ trên Internet.
=> Các hoạt động hướng tới kết quả
=> Dự án có tình phù hợp II.
Đánh giá tính khả thi
- Đầu vào, hoạt động, đầu ra, mục tiêu của dự án đã có những giả định rõ ràng.
- Cho các giả định thay đổi:
+ Khi giả định về đầu vào thay đổi như các thành viên ban tổ chức lập dự
án không hiệu quả dẫn đến thời gian tăng lên làm cho tiến độ tăng lên, sẽ khiến các
trẻ em chậm được bảo vệ, có thể bị bắt nạt trên mạng.
=> Giải pháp, cần có chuyên gia giám sát hoạt động tổ chức.
+ Khi giả định về vốn không được đáp ứng như, không xin được vốn từ các mạnh
thường quân, nhà tài trợ không đủ
=> Giải pháp: kêu gọi ủng hộ từ các phụ huynh, nhờ đại diện phụ huynh học sinh
kêu gọi tùy vào từng hoàn cảnh các bạn học sinh.
III. Hiệu quả kinh tế- xã hội. lOMoAR cPSD| 45474828 a, Hiệu quả xã hội
- Xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em. (còn tùy vào ý thức
của các em học sinh và sự tuyên truyền, giáo dục của thầy cô)
- Hỗ trợ tăng cường kiến thức và kỹ năng bảo vệ bản thân và những người khác khỏi
các hình thức bắt nạt và bạo lực giới trên môi trường mạng.(các bạn ẽ được tiếp thu
nhiều kiến thức hơn nên khả thi)
- Nâng cao ý thức cho các em học sinh. (còn tùy vào ý thức của các em học sinh và
sự tuyên truyền, giáo dục của thầy cô) b, Hiệu quả kinh tế
- Tạo việc làm cho các thầy cô giáo. (khả thi)
- Tạo việc làm cho các bạn sinh viên. (Khả thi)