-
Thông tin
-
Quiz
Lịch sử hình thành- Tên doanh nghiệp: Công ty cổ phần sữa Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Các thành tựu đã đạt được:+ Huân chương độc lập hạng II, III+ Huân chương lao động hạng I, II, III+ Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2016+ Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chuyên ngành Marketing(HVNN) 47 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Lịch sử hình thành- Tên doanh nghiệp: Công ty cổ phần sữa Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy môn Chuyên ngành Marketing | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Các thành tựu đã đạt được:+ Huân chương độc lập hạng II, III+ Huân chương lao động hạng I, II, III+ Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2016+ Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chuyên ngành Marketing(HVNN) 47 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47028186
1.1 Lịch sử hình thành
- Tên doanh nghiệp: Công ty cổ phần sữa Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Dairy Product Joint Stock Company) - Tên viết tắt: Vinamilk
-Tên giao dịch quốc tế là: Vietnam Dairy Products Joint stock Company
- Các thành tựu đã đạt được :
+ Huân chương độc lập hạng II, III
+ Huân chương lao động hạng I, II, III
+ Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2016
+ Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
+ Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam
+ Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam
+ Đạt thương hiệu quốc gia
+ Top 10 hàng Việt Nam chất lượng cao
+ Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới
+ Vinh danh trong chương trình “ Vinh quang Việt Nam dấu ấn
30 năm đổi mới” 1.2 Chức năng
nhiệm vụ - Lĩnh vực kinh doanh :
Sản xuất và kinh doanh sữa hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng và các sản phẩm từ sữa khác
Sản xuất và kinh doanh bánh, sữa đậu nành và nước giải khát
Kinh doanh thực phẩm công nghệ, thiết bị phụ tùng, vật tư, hóa chất và nguyên liệu
Kinh doanh các ngành nghề khác phù hợp với quy định của pháp luật
Sản xuất và kinh doanh bao bì In trên bao bì lOMoAR cPSD| 47028186
Sản xuất mua bán các sản phẩm nhựa (trừ tái chế phế thải nhựa).
- Sản phẩm Kinh Doanh chính :
Vinamilk cung cấp hơn 250 chủng loại sản phẩm với các ngành hàng chính:
Sữa nước: Sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng bổ sung vi chất, sữa tiệt trùng, sữa
organic, thức uống cacao lúa mạch với các nhãn hiệu ADM GOLD, Flex, Super SuSu...
Sữa chua: sữa chua ăn, sữa chua uống với các nhãn hiệu SuSu, Probi,
ProBeauty, Vinamilk Star, Love Yogurt, Greek, Yomilk...
Sữa bột: sữa bột trẻ em Dielac, Alpha, Pedia, Grow Plus,
Optimum (Gold), bột dinh dưỡng Ridielac, sữa bột người lớn như Diecerna đặc trị tiểu đường,
SurePrevent, CanxiPro, Mama Gold, Organic Gold, Yoko...
Sữa đặc: Ngôi Sao Phương Nam (Southern Star), Ông Thọ và Tài Lộc...
Kem và phô mai: kem sữa chua Subo, kem Delight, Twin Cows, Nhóc Kem,
Nhóc Kem Ozé, phô mai Bò Đeo Nơ...
Sữa đậu nành - nước giải khát: nước trái cây Vfresh, nước đóng chai Icy, sữa đậu nành GoldSoy...
1.3 Tầm nhìn sứ mệnh *Tầm nhìn:
- Để phát triển những dòng sản phẩm sữa phù hợp với đặc thù dinh dưỡng của
trẻ em Việt Nam, năm 2009 Vinamilk đã hợp tác toàn diện với Viện Dinh
Dưỡng Quốc Gia nhằm hỗ trợ các điều tra về tình trạng dinh dưỡng trẻ em,
khẩu phần ăn thực tế và tình trạng thiếu vi chất của trẻ em Việt Nam hiện nay
để định hướng xây dựng các sản phẩm phù hợp cho sự phát triển của trẻ em Việt Nam.
+Chương trình hợp tác với các tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Châu Âu sẽ giúp
Vinamilk ứng dụng những thành tựu khoa học dinh dưỡng tiên tiến nhất để
phát triển sản phẩm sữa đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của trẻ em
Việt Nam. Ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Sản xuất và Phát lOMoAR cPSD| 47028186
triển Sản phẩm của côngty Vinamilk cho biết: “Chiến lược dinh dưỡng của
Vinamilk trong 3 năm tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu về thực
trạng dinh dưỡng của người Việt Nam, nhất là đối tượng trẻ em. Đồng thời
những hợp tác mang tính chiều sâu với các đối tác dinh dưỡng hàng đầu thế
giới sẽ giúp chúng tôi ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến nhất, từ
đó mang lại những giải pháp dinh dưỡng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đặc thù
của người Việt Nam, trẻ em Việt Nam” Đây là một cam kết mạnh mẽ của
thương hiệu sữa Việt đối với người tiêu dùng Việt Nam trong việc mang lại giải
pháp dinh dưỡng hiệu quả, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Vinamilk sẽ giới thiệu với thị trường Việt Nam sản phẩm đặc thù cho trẻ
biếng ăn - Dielac Pedia. Đây là công trình hợp tác nghiên cứu kéo dài trong
suốt 02 năm qua giữa Vinamilk và các đối tác nghiên cứu chiến lược. Sản phẩm
đặc biệt nhấn mạnh hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, kích thích ngon miệng và tăng
cường hấp thu dinh dưỡng nhằm khắc phục nguyên nhân chính dẫn đến chứng
biếng ăn xuất phát là “hệ tiêu hóa non yếu” của trẻ. Dielac Pedia là sản phẩm
mang tính đột phá trên cơ sở ứng dụng công nghệ men vi sinh tiên tiến nhất
hiện nay của tập đoàn Chr.Hansen và ứng dụng L-Carnitine của Tập đoàn Lonza
- Chiến lược phát triển nguyên liệu sữa nội địa :
+ Để chủ động về nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến sữa, bảo đảm
sản xuất ổn định, lâu dài, lãnh đạo Vinamilk đã có chủ trương phát triển nguồn
nguyên liệu nội địa, giảm dần nguyên liệu nhập khẩu.
+ Theo đó, công ty quyết định đầu tư phát triển các hình thức trang trại chăn
nuôi bò sữa quy mô công nghiệp khép kín, với công nghệ hiện đại. Dự kiến,
Vinamilk sẽ xây dựng các trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại các tỉnh
Nghệ An, Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Bình Định, Bình Dương, Sóc Trăng..., với quy
mô mỗi trang trại nuôi 2.000 con bò, cung cấp trung bình 30 triệu lít sữa/năm.
Đồng thời, công ty còn đưa ra nhiều giải pháp cải thiện tình hình chăn nuôi bò
sữa tại các nông hộ, mà chủ yếu là tác động để thay đổi phương thức chăn nuôi của bà con.
+ Để thực hiện mục tiêu này, Vinamilk sẽ xây dựng một số mô hình hộ chăn
nuôi điển hình trong các gia đình, trên cơ sở tuyển chọn theo tiêu chí cụ thể,
cho vay vốn đầu tư cải tạo chuồng trại, đồng cỏ, trang thiết bị kỹ thuật... Tổ
chức tập huấn kỹ thuật cho nông dân và tham quan các trang trại chăn nuôi
công nghệ cao, các mô hình kiểu mẫu... để tiến tới cung cấp sản phẩm sữa chất
lượng cao cho nhà máy chế biến của Vinamilk. Mục tiêu chính là lOMoAR cPSD| 47028186
“Trở thành biểu tượng niềm tin số 1 Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và
sức khỏe phục vụ cho cuộc sống con người” *Sứ mệnh
“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất
lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm
cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”
1.4 Kết quả kinh doanh ba năm gần nhất a, Năm 2019
-Tổng doanh thu (hợp nhất) của Vinamilk là 56.400 tỷ đồng, Lợi nhuận sau thuế
(hợp nhất) là 10.554 tỷ đồng, giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam: 2.2 tỷ đô
la Mỹ, vốn hóa 202.907 tỷ đồng. Tổng thị phần của Vinamilk tăng 0.2%. Số
nước xuất khẩu là 53 nước, tổng số điểm bán lẻ là 251.000.Vinamilk có 12
trang trại chuẩn GLOBAL GAP đang hoạt động. Tổng đàn bò sữa lên tới 130.000 con
-Vinamilk tiếp tục duy trì sự ổn định tài chính trong năm 2019.
Doanh thu thuần hợp nhất đạt 56.318 tỷ đồng trong cả năm 2019, tăng trưởng
7,1% so với cùng kỳ 2018 và hoàn thành 100 % kế hoạch cả năm.
-Vinamilk chính thức sở hữu 75% CTPT GTNFoods, qua đó tham gia điều hành
CTCP sữa Mộc Châu. Thương vụ M&A này giúp Vinamilk có bước tiến lớn về
phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi. Quy mô đàn bò do Vinamilk và Mộc Châu
Milk quản lý và khai thác sữa đạt khoảng 155.000 con. theo báo cáo tài chính
mới công bố, tổng giá trị giao dịch mua vốn (bao gồm giá mua trực tiếp bằng
tiền, phí giao dịch và lợi nhuận được chia khi GTNFoods còn là công ty liên kết)
là 3.460 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản tiền thuần chi ra chỉ xấp xỉ 2.160 tỷ đồng. lOMoAR cPSD| 47028186
Sau khi hợp nhất GTNFoods, tổng tài sản của Vinamilk tại thời điểm cuối năm
tăng 19.6% và đạt 44.700 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng tăng
34 ,9% đạt mức 14.969 tỷ đồng b, Năm 2020:
Tổng doanh thu (hợp nhất) của Vinamilk năm 2020 là: 59.723 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế (hợp nhất) : 13.519 tỷ đồng
Lợi nhuận sau thuế (hợp nhất): 11.236 tỷ đồng
Nhận xét: Năm 2020 tổng doanh thu thuần của Vinamilk tăng
6% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế tăng 6.5% so với năm 2019. Theo
nhận xét của các chuyên gia, ngành sữa năm 2020 đã tăng trưởng âm 6% vì
chịu sự tác động của “cơn bão” Covid 19. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của
Vinamilk ghi nhận lại cho thấy doanh nghiệp có sự tăng lên ở cả lợi nhuận lẫn
doanh thu. Ngoài ra, Vinamilk đã khẳng định được sức mạnh của mình với hoạt
động xuất khẩu trong năm 2020 đã tạo nhiều dấu ấn trong bối cảnh khó khăn
chung, đóng góp tích cực cho ngành sữa cả nước.
Năm 2020, tuy diễn biến dịch bệnh đem lại những khó khăn, thách thức cho
toàn thế giới, song với sự linh hoạt biến “nguy” thành “cơ” đi cùng cái “tâm” và
cái “tầm” đã giúp con số lợi nhuận thiếu hụt trong quý đầu năm đã được bù
vào những tháng cuối năm. Nhờ tự chủ được vùng nguyên liệu sữa tươi trong
nước, kết hợp với mạng lưới nhà cung cấp nguyên liệu nhập khẩu từ nhiều quốc gia,
Vinamilk đảm bảo hoạt động sản xuất ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
trong nước và cả xuất khẩu
• Bên cạnh con số đáng ngưỡng mộ về doanh thu, Vinamilk vẫn định hướng
ứng dụng công nghệ vào quản lý, tiếp tục hoàn thiện đưa vào sử dụng Trang
trại Bò sữa Quảng Ngãi với quy mô 4000 con. Vinamilk còn đưa vào hoạt
động Trung tâm Kỹ thuật Bò sữa và Cấy truyền phôi nhằm phục vụ nhu cầu
chọn lọc cung cấp nguồn gen ưu tú vượt trội.
Vinamilk vẫn bám sát vào chiến lược Marketing, mô hình 4P trong năm 2020 Sản phẩm Giá Kênh phân phối lOMoAR cPSD| 47028186
Xúc tiến thương mại, truyền thông
Với mục đích nâng cao giá trị sản phẩm, nghiên cứu các sản phẩm mới, giá cả
phải chăng, Vinamilk vẫn là một đối thủ đáng gờm trên thị trường hiện nay • Năm 2021
-Doanh thu liên tiếp lập đỉnh mới
Với mức tăng 2,2% so với năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 đã
đạt 61.012 tỷ đồng, lần đầu vượt mức 60 nghìn tỷ đồng và hoàn thành 98,2%
kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, doanh thu hợp nhất quý 4/2021 đã tăng trưởng
xấp xỉ 10%, là mức tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong gần 5 năm trở lại
đây. Để đạt được những thành tựu trên, Vinamilk đã vượt qua nhiều thời điểm
khó khăn mà năm 2021 là một ví dụ điển hình khi các biến chủng Covid đã gây
tác động nghiêm trọng lên kinh tế và giao thương toàn cầu.
-Tiếp tục cam kết phát triển vùng nguyên liệu với sự ra đời Hệ
tr 愃⌀i sinh thái Green Farm
Vinamilk cho ra đời hệ thống trang trại sinh thái Green Farm bao gồm 03 Trang
trại bò sữa: Thống Nhất Thanh Hóa, Quảng Ngãi và Tây Ninh, đây là mô hình
trang trại được phát triển trên cơ sở các trang trại đã đạt tiêu chuẩn Global
G.A.P. Điểm đặc biệt của hệ thống Trang trại Green Farm:
+ Trang trại có môi trường sống sinh thái với mạch nước ngầm tự nhiên và hồ
điều hòa giúp không khí trong trang trại luôn mát mẻ, trong lành
+ Nguồn giống bò thuần chủng nhập khẩu, ổn định về di truyền và năng suất sữa
+ Nguồn thức ăn thô xanh tự nhiên, giàu dưỡng chất cho bò như ngô,
Mombasa, Ruzi, Yến mạch, Stylo, v.v.
+ Canh tác không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu hóa học