Luận văn Kinh tế Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện Trách nhiệm xã hội của Coca-Cola Việt Nam trong giai đoạn hiện nay đến năm 2020 - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong những năm gần đây, hàng loạt các việc bê bối liên quan đến sản phẩm độc hại từ Trung Quốc, vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý rác thải sai quy định làm dấy lên nhiều bức xúc trong dư luận, gây nên sự phẫn nộ cho các ngoại tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
127 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Luận văn Kinh tế Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện Trách nhiệm xã hội của Coca-Cola Việt Nam trong giai đoạn hiện nay đến năm 2020 - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong những năm gần đây, hàng loạt các việc bê bối liên quan đến sản phẩm độc hại từ Trung Quốc, vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý rác thải sai quy định làm dấy lên nhiều bức xúc trong dư luận, gây nên sự phẫn nộ cho các ngoại tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

30 15 lượt tải Tải xuống
BGIÁO DỤC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PHHCHÍ MINH
CHU THIÊN KIM
GII PHÁP HOÀN THIÞN VIÞC THC
HIÞN TRÁCH NHIÞM XÃ HI CA
COCA-COLA VIÞT NAM TRONG GIAI
ĐOẠN HIÞN NAY ĐẾN NĂM 2020
LU¾N VĂN THẠC SĨ KINH T
Tp. HChí Minh – Năm 2015
BGIÁO DỤC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PHHCHÍ MINH
CHU THIÊN KIM
GII PHÁP HOÀN THIÞN VIÞC THC
HIÞN TRÁCH NHIÞM XÃ HI CA
COCA-COLA VIÞT NAM TRONG GIAI
ĐOẠN HIÞN NAY ĐẾN NĂM 2020
Chuyên ngành: Qun trkinh doanh (Hướng nghnghißp)
Mã ngành: 60340102
LU¾N VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
TS. NGUYN THBÍCH CHÂM
Tp. HChí Minh – Năm 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn Th¿c kinh tế <GiÁi pháp hoàn thin vic thc
hin Trách nhim hi ca Coca-Cola Vit Nam trong giai đo¿n hiện nay đến năm
2020= là công trình nghiên cu ca riêng tôi.
Các kết quÁ nghiên cu trong Luận văn trung thực và chưa từng được công
btrong bt kcông trình nào khác.
Tác giÁ
Chu Thiên Kim
MC LC
TRANG PHBÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC BNG
DANH MC CÁC HÌNH
PHN MỞ ĐẦU.........................................................................................................vii
1. Lý do chqn đề i:..................................................................................................1
2. Mc tiêu nghiên cu..............................................................................................3
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu........................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................4
5. Ý nghĩa của nghiên cu.........................................................................................8
6. Kết cu của đề i..................................................................................................8
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYT............................................................................9
1.1 Khái quát vTrách nhißm xã hi ca doanh nghißp (CSR).......................9
1.1.1 Khái nim CSR...............................................................................................9
1.1.2 Vai tca CSR............................................................................................11
1.2 Các mô hình CSR:........................................................................................12
1.2.1 Theo Mô hình Kim ttháp ca Caroll (1991)...............................................13
1.2.2 Theo mô hình <3 vòng tròn đng tâm ca Elkington= (1997)........................14
1.2.3 Theo tiêu chun ISO 26000-2008..................................................................15
1.2.4 Bin lun về mô hình được la chn hình Kim TTháp ca Caroll..16
1.3 Các tiêu chí đánh giá CSR theo mô hình Kim TTháp:...........................18
1.3.1 Kinh tế...........................................................................................................18
1.3.2 Pháp lut.......................................................................................................19
1.3.3 Đo đức.........................................................................................................19
1.3.4 Nhân văn:.....................................................................................................20
1.4 Mi quan hß giÿa nh¿n thc vCSR và Danh tiếng ca Doanh nghißp:. 21
1.4.1 Nhn thc vCSR ca ngưßi tiêu dùng và danh tiếng ca Doanh nghip...21
1.4.2 Danh tiếng ca công ty và nhng li ích mang li.......................................22
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRNG VÀ VIÞC THC HIÞN TRÁCH
NHIÞM HI CA COCA-COLA VIÞT NAM.................................................27
2.1 Téng quan vcông ty Coca-Cola.................................................................27
2.1.1 Sơ nét về Coca-Cola.......................................................................................27
2.1.2 Quy mô.......................................................................................................... 28
2.1.3 Tình hình hot đng sn xut kinh doanh....................................................28
2.2 Thc trng thc hißn CSR ca Coca-Cola:................................................30
2.2.1 Nghĩa vụ Kinh tế...........................................................................................30
2.2.1.1 Mc tiêu ca hoạt động CSR á nghĩa vKinh tế................................31
2.2.1.2 Các hình thc thc hin CSR á nghĩa vụ Kinh tế...............................31
2.2.1.3 Chi phí thc hin CSR á nghĩa vụ Kinh tế..........................................32
2.2.2 Nghĩa vụ Pháp lý...........................................................................................33
2.2.2.1 Mc tiêu ca hoạt động CSR á nghĩa vPháp lý:..............................33
2.2.2.2 Các hình thc thc hin CSR á nghĩa vụ Pháp lý:.............................34
2.2.2.3 Chi phí thc hin CSR á nghĩa vụ Pháp lý:........................................34
2.2.3 Nghĩa vụ Đạo đc.........................................................................................34
2.2.3.1 Mc tiêu ca hoạt động CSR á nghĩa vụ Đạo đc..............................34
2.2.3.2 Các hình thc thc hin CSR á nghĩa vụ Đạo đc.............................35
2.2.3.3 Chi phí thc hin CSR á nghĩa vụ Đạo đức........................................37
2.2.4 Nghĩa vụ Nhânn.......................................................................................39
2.2.4.1 Mc tiêu ca hoạt động CSR á nghĩa vụ Nhân văn:...........................39
2.2.4.2 Các hình thc thc hin CSR á nghĩa vụ Nhân văn:.........................40
2.2.4.3 Chi phí thc hin CSR á nghĩa vụ Nhân văn:.....................................42
2.3 Cm nh¿n của ngưåi tiêu dùng vvißc thc hißn CSR ca Coca-Cola...43
2.3.1 Mc đquan tâm của ngưßi tiêu dùng đến các vấn đxã hi......................43
2.3.2 Mức đnhn biết và yêu thích của Ngưßi tiêu dùng vcác hoạt động CSR
ca Coca-Cola.......................................................................................................48
2.4 Nhÿng đißm hn chế trong hoạt động CSR ca Coca-Cola và
nguyên nhân:54
2.4.1 Nghĩa vụ Kinh tế...........................................................................................54
2.4.1.1 Điểm h¿n chế........................................................................................54
2.4.1.2 Nguyên nhân ca h¿n chế.....................................................................56
2.4.2 Nghĩa vụ Pháp lý...........................................................................................57
2.4.3 Nghĩa vụ Đạo đc.........................................................................................57
2.4.3.1 Điểm h¿n chế........................................................................................57
2.4.3.2 Nguyên nhân ca h¿n chế.....................................................................58
2.4.4 Nghĩa vụ Nhânn.......................................................................................59
2.4.4.1 Điểm h¿n chế........................................................................................59
2.4.4.2 Nguyên nhân ca h¿n chế.....................................................................60
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP GIÚP COCA-COLA THC HIÞN TRÁCH NHIÞM
HI HIÞU QU NH¾M GIA TĂNG DỰ ĐỊNH MUA HÀNG CỦA NGƯỜI
TIÊU DÙNG...............................................................................................................64
3.1 Định hướng mc tiêu thc hißn CSR ca Coca-Cola................................64
3.2 Căn cứ đề xut gii pháp:............................................................................64
3.2.1 Da vào dự đoán xu hướng phát trin Marketing xanh (Green Marketing)
và CSR ca Hip hi Marketing Vit Nam............................................................64
3.2.2 Da vào mt sgi ý của Ban lãnh đạo Coca-Cola Vit Nam......................65
3.3 Các gii pháp hoàn thißn hoạt động CSR ca Coca-Cola từ nay đến năm
2020:.........................................................................................................................67
3.3.1 Gii pháp á nghĩa vụ Kinh tế........................................................................67
3.3.1.1 Gii thiu quy trình sn xut sn phm hiện đại và đảm bo cht
lượng ca Coca-Cola cho đúng đối tượng........................................................67
3.3.2 Nhóm gii pháp á nghĩa vụ Đo đức.............................................................70
3.3.2.1 T chc các cuc thi quay clip nói v tm quan trng của nước tài
nguyên nông nghip chia s thông qua các website v môi trưßng mng
xã hi: ..............................................................................................................70
3.3.2.2 Kêu gi cộng đồng các tình nguyn viên cùng tham gia hoạt động
môi trưßng ca công ty:.....................................................................................72
3.3.3 Nhóm gii pháp á nghĩa vụ Nhân văn...........................................................73
3.3.3.1 Điều chỉnh cơ cấu chi phí gia hoạt động tthin vào giáo dc á khía
cạnh Nhân văn...................................................................................................73
3.3.3.2 Thc hin các hoạt động tthin cho công nhân:.............................75
3.3.3.3 Đầu nhiều hơn cho nội dung của các chương trình huấn luyn k
năng, theo dõi sự tiến bcủa ngưßi tham gia...................................................77
3.3.4 Kiến nghị đi với Nhà nưc: Nâng cao nhn thc ca ngưßi dân vvic
tuân thpp lut ca Doanh nghip là quan trng vi li ích quc gia nói chung
và li ích ngưßi dân nói riêng..............................................................................78
3.3.5 Kiến nghị đi với Nhà nưc: Tạo điu kin thun li cho các Doanh nghip
thc hin Trách nhim xã hi nhưngng cn có cnh sách qun lý tt để vic
thc hin không bsai lch vi ý nghĩa ban đu ca CSR....................................79
3.3.6 Kiến nghđối vi các Doanh nghiệp trong nnh hàng c gii khát: Hp
tác trong vic gia tăng nim tin ca ngưßi tiêu dùng v vn đề cht lưng sn
phm trong ngành hàng nưc gii khát á thị tßng Vit Nam............................80
KT LU¾N.................................................................................................................82
TÀI LIÞU THAM KHO
PHLC 1 : Bng câu hi khảo sát Ngưåi tiêu dùng
PHLC 2: Thng kê dlißu đáp viên tham gia khảo
sát
PHLC 3: Kết qukho sát Các vấn đề xã hội ngưåi tiêu dùng quan tâm
PHLC 4: Kết qukho sát Các vấn đề hội ngưåi tiêu dùng quan tâm
nht
PH LC 5: Kết qu kháo sát - Các chương trình CSR Coca-Cola thc hißn
được ngưåi tiêu dùng nh¿n biết
PH LC 6: Kết qu kho sát - Các chương trình CSR Coca-Cola thc hißn
được ngưåi tiêu dùng thích nht
PHLC 7: Danh sách các chuyên gia tham gia phng vn sâu
PHLC 8: Dàn bài phng vn sâu
PHLC 9: Kết quphng vn sâu
DANH MC CÁC BNG
BÁng 0.1 Định mc dân stheo giới tính và độ tui....................................................6
BÁng 0.2 Định mức dân số theo nghề nghiệp...............................................................6
BÁng 1.1: Tiêu chí đó l°ßng CSR á nghĩa vÿ Kinh tế.................................................19
BÁng 1.2: Tiêu chí đó l°ßng CSR á nghĩa vÿ Pháp lý................................................19
BÁng 1.3: Tiêu chí đó l°ßng CSR á nghĩa vÿ Đ¿o đc...............................................20
BÁng 1.4: Tiêu chí đó l°ßng CSR á nghĩa vÿ Nhân văn.............................................21
BÁng 2.1: Doanh thu 5 hãng n°ớc giÁi khát hàng đầu Việt Nam năm 2014..............28
BÁng 2.2: Doanh stng nhãn hàng cāa Coca-Cola năm 2014..................................30
BÁng 2.3: Chi phí các ho¿t động CSR cāa Coca-Cola á nghĩa vÿ Kinh tế.................32
BÁng 2.4: Chi phí các ho¿t động CSR cāa Coca-Cola á nghĩa vÿ Đ¿o đức................38
BÁng 2.5: Chi phí các ho¿t động CSR cāa Coca-Cola á nghĩa vÿ Nhân văn..............42
BÁng 2.6: Nhng vấn đề á Nghĩa vÿ Kinh tế đ°ợc ng°ßi tiêu dùng quan tâm nht....45
BÁng 2.7: Nhng vấn đề á Nghĩa vÿ Nhân văn đ°ợc ng°ßi tiêu dùng quan tâm nht 46
BÁng 2.8: Nhng vấn đề á Nghĩa vÿ Đ¿o đức đ°ợc ng°ßi tiêu dùng quan tâm nht . 47
BÁng 2.9: Nhng vấn đề á Nghĩa vÿ Luật pháp ng°ßi tiêu dùng quan tâm nht 47
BÁng 2.10: Nhng ho¿t động CSR á Nghĩa vÿ Kinh tế cāa Coca-Cola đ°ợc ng°ßi tiêu
dùng biết đến...............................................................................................................49
BÁng 2.11: Nhng ho¿t động CSR á Nghĩa vÿ Kinh tế cāa Coca-Cola đ°ợc ng°ßi tiêu
dùng thích nht............................................................................................................50
BÁng 2.12: Nhng ho¿t động CSR á Nghĩa vÿ Nhân văn a Coca-Cola đ°ợc ng°ßi
tiêu dùng biết đến........................................................................................................51
BÁng 2.13: Nhng ho¿t động CSR á Nghĩa vÿ Nhân văn a Coca-Cola đ°ợc ng°ßi
tiêu dùng thích nht.....................................................................................................51
BÁng 2.14: Nhng ho¿t động CSR á Nghĩa vÿ Đ¿o đức cāa Coca-Cola đ°ợc ng°ßi tiêu
dùng biết đến...............................................................................................................52
BÁng 2.15: Nhng ho¿t động CSR á Nghĩa vÿ Đ¿o đức cāa Coca-Cola đ°ợc ng°ßi tiêu
dùng thích nht............................................................................................................53
BÁng 2.16: Nhng ho¿t động CSR á Nghĩa vÿ Pháp lý cāa Coca-Cola đ°ợc ng°ßi tiêu
dùng biết đến...............................................................................................................53
BÁng 2.17: Nhng ho¿t động CSR á Nghĩa vÿ Pháp lý cāa Coca-Cola đ°ợc ng°ßi tiêu
dùng thích nht............................................................................................................54
BÁng 3.1 C¡ sá đxut giÁi pháp................................................................................66
BÁng 3.2 Chi phí °ớc tính mi khách tham quan nhà máy.........................................69
BÁng 3.3: C¡ cấu chi phí đề xut cho các ho¿t động CSR cāa Coca-Cola á nghĩa vÿ
Nhân văn trong 5 năm từ 2016-2020..........................................................................74
DANH MC CÁC HÌNH
Hình 0.1: Khung nghiên cu cāa đề i..........................................................................4
Hình 1.1: Mô hình Kim ttháp CSR...........................................................................13
Hình 1.2: Mô hình 3 c¿nh cāa tam gc........................................................................15
Hình 2.1: Thphần 5 hãng n°ớc giÁi khát hàng đầu Việt Nam năm 2014...................29
Hình 2.2: Mức độ quan tâm cāa ng°ßi tiêu dùng vcác vấn đề xã hi.........................44
Hình 2.3: Mức độ yêu thích các ho¿t động CSR cāa Coca-Cola..................................49
1
PHN MỞ ĐẦU
1. Lý do chQn đề i:
Trong những năm gần đây, hàng lo¿t các vÿ vic bê bối liên quan đến sÁn phm
độc h¿i t Trung Quc, v sinh an toàn thc phm, x rác thÁi sai quy định làm dy
lên nhiu bức xúc trong luận, gây nên s phn n cho cÁ ng°ßi tiêu dùng ln doanh
nghiệp. Điển hình nht svic xÁ cht thÁi trc tiếp không qua xxung sông
Th
VÁi cāa Vedan. hu quÁ Vedan phÁi gánh chịu sau đó không chỉ x
ph¿t theo quy định cāa pháp luật. đáng sợ h¡n s ty chay cāa ng°ßi tiêu dùng,
các h thng phân phi t kênh truyn thng đến kênh bán hàng hiện đ¿i đều t chi
nhn hàng cāa Vedan. Danh tiếng gy dựng h¡n 50 năm a mt trong s nhng doanh
nghip bt ngọt hàng đầu d°ßng nh° bị đổ sÿp. S quan tâm cāa ng°ßi tiêu dùng v
CSR nhiều h¡n buộc các doanh nghiệp cũng phÁi quan tâm nhiều h¡n đến vấn đề y.
Tuy nhiên, vic hiu và thc hin Trách nhim xã hi cāa Doanh nghip (CSR) t¿i Vit
Nam còn nhiu h¿n chế ch°a đầy đā. Mt phn do khái nim này còn khá mi á
Vit Nam các doanh nghip ng°ßi tiêu dùng vẫn ch°a nắm bt hiểu đ°ợc cách
trn vn v khái nim này, đa số đều cho rng thc hin trách nhim hi làm t
thin (Nguyễn Đình Cung L°u Minh Đức, 2008), mt phn do các doanh nghip c
tình tránh vic thc hin trách nhim hi do thiếu hÿt v ngun vt lc tài
chính. Mt khác, vic thc hin CSR ít nhiu s làm gia tăng chi phí a Doanh
nghip, làm giÁm li nhun trong ngn h¿n. Do đó, với ngun vn h¿n chế, Doanh
nghiệp th°ßng °u tiên cho các ho¿t động sÁn xut kinh doanh không hoc ít quan
tâm đến các ho¿t động khác nh° phúc lợi nhân viên, môi tr°ßng, cộng đồng,… i các
ho¿t động CSR th°ßng không cho thy hiu quÁ rt trong ngn h¿n. Trong khi đó,
nhiu nhà nghiên cu các t chức đều cho rng thc hin tt CSR không ch mang
l¿i li ích cho chính bÁn thân Doanh nghip, hi còn nâng cao khÁ năng c¿nh
tranh cāa quc gia (Nguyn Th Bích Châm, 2009). Nh° vậy, vấn đề đặt ra làm thế
nào th cÁi thiện đ°ợc ho¿t động CSR giúp cho các Doanh nghip thy h¡n li
ích cāa vic thc hin CSR nhm nâng cao tinh thn thc hin CSR.
2
Đối vi Coca-Cola Vit Nam, hàng năm, công ty chi khoÁng h¡n 5 triu USD
cho vic thc hin trách nhim hi cāa doanh nghip Rõ ràng, đây một s tin
không nhỏ. đứng trên quan điểm cāa Coca-Cola, vic thc hin CSR bao gm hai
mÿc đích: thứ nht th hiện thái độ trân trng tinh thn trách nhim trong vic
phát trin cộng đồng, thhai là nhằm gia tăng danh tiếng và mức độ nhn biết th°¡ng
hiu trong mắt ng°ßi tiêu dùng. Tuy nhiên, trong mt nghiên cu cāa công ty
nghiên cu thị tr°ßng Ipsos đ°ợc thc hiện vào năm 2014 cho Coca-Cola Vit Nam cho
thy chkhoÁng 20% ng°ßi tiêu dùng á Thành phHChí Minh nhn biết các ho¿t
động CSR cāa Coca-Cola. Thành ph H Chí Minh mt thành ph ln, mc sống
ng°ßi dân t°¡ng đối cao, khÁ năng tiếp cn vi các ngun thông tin tt. Vy t l
nhn biết các ho¿t động CSR cāa Coca-Cola ch20%, quá thp so vi mÿc tiêu đề ra
70%. Bên c¿nh đó, dựa vào kết quÁ đo l°ßng sc khỏe th°¡ng hiệu (Brand Health
Check) do công ty Nghiên cu th tr°ßng Nielsen thc hin cho Coca-Cola Vit Nam
vào năm 2014, mức độ yêu thích các sÁn phẩm th°¡ng hiệu Coca-Cola giÁm t 93%
vào năm 2013 xuống còn 81% vào năm 2014. Sự sÿt giÁm này đến t nhiu nguyên
nhân nh° sự xut hin cāa nhiu thc ung mi trên th tr°ßng hay s giÁm đầu
trong các ho¿t động truyền thông Marketing,… trong đó một vài nguyên nhân liên
quan đến các ho¿t động CSR cāa công ty nh° vấn đề môi tr°ßng hay vấn đề chuyn
giá. Qua nhng s liu trên, tác giÁ nhn thy các ho¿t động CSR cāa công ty tht s
vẫn ch°a đ¿t đ°ợc mÿc đích nh° mong muốn, đâu đó vẫn còn tn t¿i những khó khăn
khiến cho vic thc thi các ho¿t động này ch°a đúng với các tiêu chí đề ra. Đâu
những khó khăn trong việc thc hin các ho¿t động CSR công ty đang gặp phÁi,
đâu nguyên nhân tiềm ẩn đằng sau những khó khăn đó, làm thế nào để v°ợt qua
những khó khăn đó để ho¿t động CSR cāa công ty trá nên hoàn thiện h¡n đ¿t đ°ợc
đúng những mÿc đích đề ra. Đó những do khiến tác giÁi la chọn đề tài <GiÁi
pháp hoàn thin ho¿t động CSR cāa Coca-Cola Việt Nam trong giai đo¿n hin nay đến
năm 2020=.
3
2. Mc tiêu nghiên cu:
- Tìm ra nhng h¿n chế trong ho¿t động CSR cāa Coca-Cola Vit Nam trong giai
đo¿n hin nay
- Xác định các nguyên nhân cāa nhng h¿n chế trong vic thc hin CSR t¿i
Coca-Cola Việt Nam trong giai đo¿n hin nay
- Đề xut nhng giÁi pháp nhm khc phÿc những khó khăn hoàn thiện các
ho¿t động CSR cāa Coca-Cola đến năm 2020
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu:
Đối tượng nghiên cu:
- Các ho¿t động CSR cāa Coca-Cola á 4 khía c¿nh Kinh tế, Pháp luật, Đ¿o
đức và Nhân văn
- Nhn thc và mi quan tâm cāa ngưßi tiêu dùng vcác vấn đề xã hi và môi
trưßng
- Mức độ quan tâm yêu thích cāa ngưßi tiêu dùng v các ho¿t động CSR
mà Coca-Cola thc hin
Phm vi nghiên cu:
- Vkhông gian:
Nghiên cu v các ho¿t động CSR Coca-Cola thc hin t¿i Vit Nam. Tuy
nhiên, do gii h¿n vngun lc, phn khÁo sát ngưßi tiêu dùng chỉ được thc hin cho
ngưßi tiêu dùng t¿i khu vc Thành phHChí Minh.
- Vthßi gian:
D liệu được dùng cho dán được thu thp t d liu th cp cāa Coca-Cola t
năm 2000-2014, trong đó gồm các d liu sn t d liu Nghiên cu thtrưßng các
nhà bán l trong ngành hàng nước giÁi khát cāa Nielsen, d liu chi phí sÁn xut cāa
Coca-Cola, d liu v chi phí cho ho¿t động môi trưßng, t thiện nhân văn cāa b
phn Quan hcộng đồng (Public Affair & Communication - PAC).
4
D liệu cấp được thu thp thông quan bÁng khÁo sát 200 ngưßi tiêu dùng
nước giÁi khát t¿i khu vc Thành ph HChí Minh. KhÁo sát này được thc hin vào
tháng 9 năm 2015.
Bài
Hình 0.1. Khung nghiên cu của đề i
Bước 1: Nghiên cu lý thuyết:
Trong phần nghiên cứu lý thuyết, tác giÁ tìm hiểu các lý thuyết liên quan đến
CSR, vai trò cāa CSR và các tiêu chí đo lưßng CSR.
Tiếp theo đó, để thấy hiệu quÁ cāa CSR, tác giÁ tổng hợp những nghiên cứu
về mối quan hệ giữa CSR và Danh tiếng cāa Doanh nghiệp.
Bước 2: Nghiên cứu dữ lißu thứ cấp về thực trạng thực hißn CSR của Coca-Cola:
5
Dữ liệu thực tế về việc thực hiện CSR của Coca-Cola bao gồm các hình thức
thực hiện chi phí thực hiện mỗi m được cung cấp từ dữ liệu của các phòng ban
của Coca-Cola. Dữ liệu về các ho¿t động chi phí CSR liên quan đến việc sÁn xuất,
nguyên vật liệu được cung cấp từ bộ phận sÁn xuất. Dữ liệu về các ho¿t động liên quan
đến môi trưßng, giáo dÿc từ thiện được cung cấp từ bộ phận PAC bộ phận
Marketing của Coca-Cola cung cấp.
Thu thp trình bày d liu thcp vthc tr¿ng thc hin CSR ca Coca-
Cola nhm tng kết xây dng bc tranh tng thvcách thc thc hin mức đ
thc hin CSR ca Coca-Cola.
Bước 3: Thu th¿p dlißu cp - Đánh giá của ngưåi tiêu dùng vvißc thc hißn
CSR ca Coca-Cola:
Thực hiện khÁo sát với sự hỗ trợ của BÁng câu hỏi để thu thập dữ liệu:
Mức độ quan tâm đến các vấn đề xã hội của ngưßi tiêu dùng
Nhận thức của ngưßi tiêu dùng về các ho¿t động CSR của Coca-Cola và mức
độ yêu thích của họ với các ho¿t động đó
Chọn mẫu:
Xác định đám đông nghiên cứu:
Ngưßi tiêu dùng bao gồm nam nữ, tuổi từ 18-60, sử dÿng các lo¿i nước
giÁi khát (không tính thức uống có cồn)
Chọn phương pháp chọn mẫu
Phư¡ng pháp chọn mẫu ngẫu nhiên sẽ tốt nhất cho nghiên cứu đÁm bÁo
được tính đ¿i diện của thị trưßng.
Tuy nhiên, do h¿n chế về mặt thßi gian chi phí thực hiện nghiên cứu, tác giÁ
không lựa chọn phư¡ng pháp chọn mẫu ngẫu nhiên lựa chọn phư¡ng pháp chọn
mẫu thuận tiện. Nhưng việc đÁm bÁo được tính đ¿i diện của thị trưßng vẫn yêu cầu
cần thiết của chọn mẫu. Vì vậy, tác giÁ sử dÿng phư¡ng pháp chọn mẫu phân tầng theo
định mức độ tuổi giới tính theo bÁng phân bố 0.1 theo nghề nghiệp như bÁng
phân bố 0.2:
6
Bảng 0.1 Định mc dân stheo giới tính và độ tui
Độ tuổi
Giới tính
Total
Nam (50%)
Nữ (50%)
18-24 (25%) 25 25 50
25-34 (30%) 30 30 60
35-44(25%) 25 25 50
45-54 (15%) 15 15 30
55-60 (5%) 5 5 10
Tổng cộng
100 100 200
(Nguồn: Tổng cục thống kê, 2009)
Bảng 0.2 Định mức dân số theo nghề nghiệp
Nghề nghißp
Giới tính
Total
Nam (50%)
Nữ (50%)
Nội trợ
- 28 28
Học sinh, sinh viên
22 12 34
Buôn bán nh
16 15 31
Nhân viên văn phòng 25 20 45
Lao động có tay nghề (Công nhân, tài
xế, nhân viên bán hang,…)
37 25 61
Tổng cộng
100 100 200
(Nguồn: Kantar, 2014)
Xây dựng thang đo:
Thang đo định danh: Dùng cho các câu hi la chn các vấn đề hi
ngưßi tiêu dùng quan tâm. Các ho¿t động CSR ca Coca-Cola ngưßi tiêu dùng biết
và ho¿t động CSR mà hthích nht.
Cấu trúc Bản câu hỏi:
- Phn gii thiu: Nêu lên mÿc đích, ý nghĩa của cuc nghiên cu:
- Phn câu hi sàng lc bao gm các ni dung: Tui, gii tính, nghnghip
- Phn bÁng câu hi chính bao gm các ni dung:
Các vấn đề xã hi mà ngưßi tiêu dùng quan m
7
Các ho¿t động CSR ca Coca-Cola mà ngưßi tiêu dùng nhn biết và yêu
thích
Cách xử lý dữ liệu:
Dliệu s¡ cấp thu thp tkhÁo sát nhm thu thp thông tin của ngưßi tiêu dùng.
D liệu này được x theo phư¡ng pháp thống tÁ, đếm tn số, tính điểm trung
bình được dùng để tóm tt, trình bày d liu. Thng tÁ các phư¡ng pháp
liên quan đến vic thu thp sliu, tóm tắt, trình bày, tính toán các đặc trưng khác nhau
để phÁn ánh mt cách tổng quát đối tượng nghiên cu.Trong đó:
- Phư¡ng pháp tần s: sdÿng bÁng phân phi tn sbÁng tóm tt dliệu được
xếp thành tng yếu t khác nhau, da trên nhng tn s xut hin của các đối tượng
trong c¡ sá dliệu để so sánh tl, phÁn ánh sliu.
- Strung bình cng: bng tng tt cÁ các giá trlượng biến quan sát chia cho s
quan sát.
Bước 4: Kết hp d lißu th cp d lißu cấp Tìm ra nhng hn chế trong
hoạt động CSR ca Coa-Cola:
So sánh nhng hat động mà Coca-Cola đã thực hin tdliu thcp vi mc
độ nhn biết và yêu thích của ngưßi tiêu dùng tdliu khÁo sát để tìm ra những điểm
còn h¿n chế hoc thc hiện chưa tốt trong ho¿t động CSR Coca-Cola đang thực
hin.
Bước 5: Phng vn chuyên gia Tìm ra nguyên nhân ca nhng hn chế
trong vißc thc hißn CSR ca Coca-Cola:
à
mt s tiêu chí của CSR, ngưßi tiêu dùng vẫn chưa thể đánh giá chính c
được do hít quan tâm đến vấn đề đó. vậy, phng vn chuyên gia s giúp cho vic
đánh giá vấn đề được toàn diện h¡n.
H¡n nữa, sau khi phát hin ra những điểm còn h¿n chế trong ho¿t động CSR,
vic phng vn chuyên gia là chính là những lãnh đ¿o ca Coca-Cola có tham gia trong
việc điều hành t chc các ho¿t động CSR s giúp tìm ra nguyên nhân ca nhng
h¿n chế trên.
8
Bước 6: Giải pháp đề xut:
Tnhững nguyên nhân được tìm thy á bước 5, tác giÁ đề xut nhng giÁi pháp
nhm khc phÿc nhng h¿n chế giúp hoàn thin nhng ho¿t động CSR ca Coca-Cola.
5. Ý nghĩa của nghiên cứu:
Về phương diện lý thuyết:
Nghiên cứu hệ thống hóa những vấn đề luận chung về CSR. Đồng thßi tổng
kết các công trình nghiên cứu liên quan để nêu lên được mối quan hệ giữa CSR
Danh tiếng Doanh nghiệp.
Về phương diện thực tiễn:
Kết quÁ nghiên cứu giúp cho các nhà ho¿t động Marketing hội của Coca-
Cola nói riêng các Doanh nghiệp khác nói chung một cái nhìn toàn diện h¡n về
CSR, tổng hợp được những khó khan thưßng gặp và hướng khắc phÿc.
6. Kết cu của đề i:
Ngoài phn má đầu, kết lun, mÿc lÿc, danh mÿc các hình và bÁng, phÿ lÿc và
tài liu tham khÁo; đề tài được bcÿc theo 3 chư¡ng sau:
- Chư¡ng 1: Cá sá lý thuyết vCSR.
- Chư¡ng 2: Phân tích thc tr¿ng vvic thc hin CSR ca Coca-Cola
- Chư¡ng 3: Một sgiÁi pháp giúp hoàn thin vic thc hin CSR ca
Coca- Cola.
9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYT
1.1Khái quát vTrách nhißm xã hi ca doanh nghißp (CSR):
1.1.1 Khái nim CSR:
Thut ng trách nhim hi ca doanh nghip chính thc xut hiện cách đây
h¡n 50 năm, khi H.R.Bowen công bố cun sách ca mình với nhan đề <Trách nhim xã
hi ca doanh nhân= vào năm 1953 nhm mÿc đích tuyên truyền kêu gọi ngưßi
quÁn tài sÁn không làm tn h¿i đến các quyn li ích của ngưßi khác, u gi
lòng t thin nhm bi hoàn nhng thit h¿i do các doanh nghip làm tn h¿i cho
hi.
Tuy nhiên, vào tháng 9/1970, trong mt bài báo viết cho tß New York Time,
Milton Friedman l¿i cho rng Doanh nghip ch mt trách nhim duy nht tối đa
hóa li nhuận, gia tăng giá trị c đông, trong khuôn khổ luật ch¡i của th trưßng lÁ
c¿nh tranh trung thc công bng. theo ông, các cđông ngưßi quÁn doanh
nghiệp. Mà điều các cổ đông muốn là làm ra li nhun càng nhiu càng tốt nhưng đồng
thßi vn phÁi tuân thnhng nguyên tc xã hội c¡ bÁn vốn được thhin trong lut và
các nguyên tc đ¿o đức ph biến. Th hai, công ty ch th <vô tri giác= do con
ngưßi t¿o ra nên tbÁn thân không thtgánh vác nghĩa vÿ đ¿o đức vn ch
con ngưßi mi có. nếu như ngưßi quÁn được s dÿng ngun lc của công ty để
thc hin trách nhim hi dựa trên phán đoán chủ quan của mình thì không đÁm
bÁo được tính sáng suốt đúng đắn cho mÿc tiêu hội đó chuyên gia quÁn
v kinh doanh, không phÁi chuyên gia quÁn hi. Th ba, trách nhim hi
thuc lĩnh vực của nhà nước ch Nhà nước mới đủ thông tin để quyết định
đúng đắn trong vic phân b các ngun lc hiu quÁ.Trách nhim chính ca Doanh
nghip cht¿o ra li nhuận đóng thuế, còn trách nhim của Nhà nước mi làm
sao s dÿng tin thuế đó một cách hiu quÁ li ích công cng. (Friedman,1970). T
nhng lp luận trên, trưßng phái phÁn đối CSR cho rằng các chư¡ng trình của doanh
nghip ly
| 1/127