Lý thuyết QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

-                  Định nghĩa học tập: Học tập là sự thay đổi tương đối lâu dài về kiến thức hoặc hành vi của một người bắt nguồn từ thực tiễn hoặc kinh nghiệm. - Học tập diễn ra trong các tổ chức khi mọi người học cách thực hiện một số hành vi nhất định để nhận được kết quả nhất định. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47025104
-Hành vi có động lực bên trong: là hành vi được thực hiện vì lợi ích của chính nó,
nguồn động lực là thực sự thực hiện hành vi, và động lực đến từ chính sự thực thi.
Về bản chất, nhiều nhà quản trị có động lực bên trong họ có cảm nhận về sự hoàn
thành và thành tựu nhờ việc giúp tổ chức đạt được mục tiêu và đạt được lợi thế
cạnh tranh.
- Hành vi có động lực bên ngoài: là hành vi được thực hiện để có được phần
thưởng vật chất hoặc xã hội, hoặc để tránh bị trừng phạt. Nguồn động lực là kết
quả của hành vi, chứ không phải chính hành vi. Mọi người có thể được tạo động
lực từ bên trong, thúc đẩy từ bên ngoài hoặc cả động lực bên trong lẫn bên ngoài
phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau:
(1) Những đặc điểm cá nhân của người lao động (như tính cách, khả năng, giá trị,
thái độ và nhu cầu của họ).
(2) Tính chất công việc.
(3) Bản chất của tổ chức (cơ cấu, văn hóa, hệ thống kiểm soát, hệ thống quản trị
nguồn nhân lực, và những cách thức mà phần thưởng như thù lao được phân
phối cho nhân viên).
Ngoài việc được thúc đẩy từ bên trong hay bên ngoài, một số người còn được thúc
đẩy xã hội bởi công việc của họ.
- Hành vi có động lực xã hội: là hành vi được thực hiện để mang lại lợi ích
cho người khác hoặc giúp đỡ người khác. Nghiên cứu sơ bộ gần đây cho thấy khi
người lao động có động lực xã hội cao, đồng thời cũng có động lực bên trong cao
có thể đặc biệt có lợi cho thành tích công việc. Bất kể mọi người có động lực bên
trong, bên ngoài hay xã hội, họ đều tham gia được thúc đẩy để làm việc trong các
tổ chức nhằm đạt được kết quả nhất định.
- Một kết quả: là bất cứ điều gì một người nhận được từ một công việc hoặc
một tổ chức.
o Tự chủ, trách nhiệm, cảm giác thành tựu và niềm vui của việc thực hiện
những công việc thú vị hoặc hấp dẫn, dẫn đến hành vi có động lực bên
trong.
o Kết quả như cải thiện cuộc sống hoặc hạnh phúc của người khác và làm điều
tốt bằng cách giúp đỡ người khác dẫn đến hành vi có động lực xã hội.
o Thù lao, công việc ổn định, phúc lợi và thời gian nghỉ phép, dẫn đến hành vị
có động lực bên ngoài.
lOMoARcPSD| 47025104
- Một đầu vào: là bất cứ điều gì một người đóng góp cho công việc hoặc tổ
chức, như thời gian, nỗ lực, học thức, kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức và hành vi
làm việc thực tế...
Mang lại cho mọi người kết quả khi họ đóng góp đầu vào và làm việc tốt sẽ gắn kết
lợi ích của nhân viên với mục tiêu của toàn bộ tổ chức, bởi vì khi nhân viên làm
điều tốt cho tổ chức thì cá nhân họ có lợi.
Lý thuyết về học tập:
- Là lý thuyết tập trung vào việc tăng động lực và thành tích của nhân viên
bằng cách liên kết kết quả của nhân viên nhận được với việc thực hiện các hành vi
mong muốn và việc đạt được mục tiêu.
- Định nghĩa học tập: Học tập là sự thay đổi tương đối lâu dài về kiến thức
hoặc hành vi của một người bắt nguồn từ thực tiễn hoặc kinh nghiệm. - Học tập
diễn ra trong các tổ chức khi mọi người học cách thực hiện một số hành vi nhất
định để nhận được kết quả nhất định.
- Đào tạo có thể khuyến khích học tập trong tất cả các loại công việc và tổ
chức, thậm chí cả những nơi mà phần lớn lực lượng lao động đang làm việc tự do,
ở nhà và bán thời gian, như được chỉ ra ở mục “thấu hiểu quản trị”.
Thấu hiểu quản trị:
Ví dụ về đào tạo khuyến khích học tập tại Stella and Dot có trụ sở ở San Francisco
là một công ty bán hàng xã hội( bán hàng dựa vào các mối quan hệ cá nhân và
mạng xã hội, chuyên bán đồ trang sức và phụ kiện độc quyền thông qua các nhà
tạo phong cách độc lập, những người tổ chức các buổi trình diễn nhỏ tại nhà của
họ và truyền trực tiếp.
- Stella and dot có khoảng 10000 nhà tạo phong cách làm việc tại nhà, nhiều
người làm việc bán thời gian, có trung tâm học tập trực tuyến của riêng mình,
được gọi là đại học Stella and Dot.
- Tạo ra nhiều cơ hội các nhà tạo phong cách học hỏi lẫn nhau, chia sẻ chìa
khóa thành công của chính họ.
- Trong các nỗ lực đào tạo, Stella & Dot nhấn mạnh vào việc đối xử với các
nhà tạo phong cách đầy sự tôn trọng như các chuyên gia và tôn vinh những thành
công.
Trong các lý thuyết học tập khác nhau, lý thuyết về sự củng cố hành vi và lý thuyết
học tập xã hội cung cấp hướng dẫn hiệu quả nhất cho nhà quản trị trong nỗ lực có
một lực lượng lao động có động lực cao.
- Hành vi có động lực bên trong: là hành vi được thực hiện vì lợi ích của
chính nó, ngun đng lực là thực sự thực hiện hành vi, và động lực đến t
lOMoARcPSD| 47025104
chính sự thực thi. Về bản chất, nhiều nhà quản trị có động lực bên trong
họ có cảm nhn v sự hoàn thành và thành tựu nhờ việc giúp tổ chức đạt
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47025104
-Hành vi có động lực bên trong: là hành vi được thực hiện vì lợi ích của chính nó,
nguồn động lực là thực sự thực hiện hành vi, và động lực đến từ chính sự thực thi.
Về bản chất, nhiều nhà quản trị có động lực bên trong họ có cảm nhận về sự hoàn
thành và thành tựu nhờ việc giúp tổ chức đạt được mục tiêu và đạt được lợi thế cạnh tranh.
- Hành vi có động lực bên ngoài: là hành vi được thực hiện để có được phần
thưởng vật chất hoặc xã hội, hoặc để tránh bị trừng phạt. Nguồn động lực là kết
quả của hành vi, chứ không phải chính hành vi. Mọi người có thể được tạo động
lực từ bên trong, thúc đẩy từ bên ngoài hoặc cả động lực bên trong lẫn bên ngoài
phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau:
(1) Những đặc điểm cá nhân của người lao động (như tính cách, khả năng, giá trị,
thái độ và nhu cầu của họ).
(2) Tính chất công việc.
(3) Bản chất của tổ chức (cơ cấu, văn hóa, hệ thống kiểm soát, hệ thống quản trị
nguồn nhân lực, và những cách thức mà phần thưởng như thù lao được phân phối cho nhân viên).
Ngoài việc được thúc đẩy từ bên trong hay bên ngoài, một số người còn được thúc
đẩy xã hội bởi công việc của họ. -
Hành vi có động lực xã hội: là hành vi được thực hiện để mang lại lợi ích
cho người khác hoặc giúp đỡ người khác. Nghiên cứu sơ bộ gần đây cho thấy khi
người lao động có động lực xã hội cao, đồng thời cũng có động lực bên trong cao
có thể đặc biệt có lợi cho thành tích công việc. Bất kể mọi người có động lực bên
trong, bên ngoài hay xã hội, họ đều tham gia được thúc đẩy để làm việc trong các
tổ chức nhằm đạt được kết quả nhất định. -
Một kết quả: là bất cứ điều gì một người nhận được từ một công việc hoặc một tổ chức.
o Tự chủ, trách nhiệm, cảm giác thành tựu và niềm vui của việc thực hiện
những công việc thú vị hoặc hấp dẫn, dẫn đến hành vi có động lực bên trong.
o Kết quả như cải thiện cuộc sống hoặc hạnh phúc của người khác và làm điều
tốt bằng cách giúp đỡ người khác dẫn đến hành vi có động lực xã hội.
o Thù lao, công việc ổn định, phúc lợi và thời gian nghỉ phép, dẫn đến hành vị
có động lực bên ngoài. lOMoAR cPSD| 47025104 -
Một đầu vào: là bất cứ điều gì một người đóng góp cho công việc hoặc tổ
chức, như thời gian, nỗ lực, học thức, kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức và hành vi làm việc thực tế...
Mang lại cho mọi người kết quả khi họ đóng góp đầu vào và làm việc tốt sẽ gắn kết
lợi ích của nhân viên với mục tiêu của toàn bộ tổ chức, bởi vì khi nhân viên làm
điều tốt cho tổ chức thì cá nhân họ có lợi.
Lý thuyết về học tập: -
Là lý thuyết tập trung vào việc tăng động lực và thành tích của nhân viên
bằng cách liên kết kết quả của nhân viên nhận được với việc thực hiện các hành vi
mong muốn và việc đạt được mục tiêu. -
Định nghĩa học tập: Học tập là sự thay đổi tương đối lâu dài về kiến thức
hoặc hành vi của một người bắt nguồn từ thực tiễn hoặc kinh nghiệm. - Học tập
diễn ra trong các tổ chức khi mọi người học cách thực hiện một số hành vi nhất
định để nhận được kết quả nhất định. -
Đào tạo có thể khuyến khích học tập trong tất cả các loại công việc và tổ
chức, thậm chí cả những nơi mà phần lớn lực lượng lao động đang làm việc tự do,
ở nhà và bán thời gian, như được chỉ ra ở mục “thấu hiểu quản trị”.
Thấu hiểu quản trị:
Ví dụ về đào tạo khuyến khích học tập tại Stella and Dot có trụ sở ở San Francisco
là một công ty bán hàng xã hội( bán hàng dựa vào các mối quan hệ cá nhân và
mạng xã hội, chuyên bán đồ trang sức và phụ kiện độc quyền thông qua các nhà
tạo phong cách độc lập, những người tổ chức các buổi trình diễn nhỏ tại nhà của
họ và truyền trực tiếp.
-
Stella and dot có khoảng 10000 nhà tạo phong cách làm việc tại nhà, nhiều
người làm việc bán thời gian, có trung tâm học tập trực tuyến của riêng mình,
được gọi là đại học Stella and Dot.
-
Tạo ra nhiều cơ hội các nhà tạo phong cách học hỏi lẫn nhau, chia sẻ chìa
khóa thành công của chính họ. -
Trong các nỗ lực đào tạo, Stella & Dot nhấn mạnh vào việc đối xử với các
nhà tạo phong cách đầy sự tôn trọng như các chuyên gia và tôn vinh những thành công.
Trong các lý thuyết học tập khác nhau, lý thuyết về sự củng cố hành vi và lý thuyết
học tập xã hội cung cấp hướng dẫn hiệu quả nhất cho nhà quản trị trong nỗ lực có
một lực lượng lao động có động lực cao. -
Hành vi có động lực bên trong: là hành vi được thực hiện vì lợi ích của
chính nó, nguồn động lực là thực sự thực hiện hành vi, và động lực đến từ lOMoAR cPSD| 47025104
chính sự thực thi. Về bản chất, nhiều nhà quản trị có động lực bên trong
họ có cảm nhận về sự hoàn thành và thành tựu nhờ việc giúp tổ chức đạt