Lý thuyết QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Vì sự hạn chế trong khâu vận chuyển hàng hóa, các công ty của Acecook đã nghĩ ra ý tưởng vận dụng mô hình sản xuất “3 tại chỗ” để khác phục tình hình khó khăn lúc bấy giờ. Ý tưởng này vừa tuân thủ được quy định phòng chống dịch bệnh đồng thời duy trì chuỗi sản xuất đồ ăn liền cho mọi người dân. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47025104
4.1. Điểm mạnh
4.1.1. Giá trị thương hiệu cao
- Công ty Acecook được thành lập tại Nhật Bản và được các chuyên gia đến từ Việt Nam
nghiêncứu và phát triển. Acecook đã tạo ra bước ngoặt lớn khi thâm nhập vào Việt Nam bằng các
mặt hàng sản phẩm tiện lợi, lại rất dễ sử dụng nhưng không kém phần hấp dẫn. Từ thành phần
được làm từ các nguyên liệu tự nhiên kết hợp với hương vị đậm đà, lôi cuốn, những sản phẩm của
Acecook đã thu hút đại đa số những hộ gia đình Việt trên khắp ba miền đất nước sử dụng trong
suốt khoảng thời gian mà hãng hoạt động cho tới nay. Acecook vẫn luôn giữ vững vị thế của bản
thân trong thị trường mì gói.
4.1.2. Công nghệ sản xuất hiện đại, đạt chuẩn chất lượng
- Toàn bộ máy móc, thiết bị tân tiến trong quy trình sản xuất mì ăn liền, các loại mặt hàng
khác củaAcecook đều được nhập từ Nhật Bản.
- Những sản phẩm của Acecook khi tiêu thụ ra ngoài,cần phải trải qua nhiều giai đoạn rà soát
để cóthể chắc chắn các sản phẩm đạt chất lượng chuẩn về vấn đề an toàn. Các loại hàng sẽ được
tiến hành kiểm tra qua ba bước. Các sản phẩm bị lỗi sẽ bị loại ra khỏi dây chuyền sản xuất để tránh
gây ảnh hưởng cho các bước tiếp theo. Sau khi rà soát lại, các sản phẩm sẽ được đóng gói kỹ càng
theo đúng quy trình và mỗi bao bì sẽ được in các thông tin trước khi được đưa đến tay của người
tiêu dùng.
4.1.3. Đa dạng nhiều mặt hàng
- Mì gói: Mì Hảo Hảo là cái tên không thể thiếu khi nhắc đến thị trường mì gói của Acecook.
Đượcsản xuất hoàn toàn theo quy trình chất lượng cao của Nhật Bản, nhờ sự giám sát kĩ càng qua
từng khâu chế biến, kiểm tra sản phẩm. Hảo Hảo là cái tên đứng đầu trong phân khúc mì gói tại
Việt Nam. Ngoài ra, Acecook còn công bố thêm nhiều loại mì gói khác nhau với nhiều hương vị
độc đáo hương vị độc đáo, phục vụ cho mong muốn ngày một cao thêm của người tiêu dùng như:
Mì Siukay, Mì Udon, Mì xào,…
- Hủ tiếu, phở, bún: Ngoài mì gói, hãng còn sản xuất ra nhiều mặt hàng như hủ tiếu gói, phở
gói, bún gói. Những sản phẩm này có hương vị không kém gì so với sản phẩm mì gói của hãng.
Các loại phở, hủ tiếu nổi tiếng của hãng như: Phở bò, Phở gà, Phở trộn hương vị bò, Phở xưa và
nay, hủ tiếu nam vang, nhịp sống,…
- Các loại mì ly: Ngoài các mặt hàng đóng gói, Acecook còn cho ra mắt các loại hàng được
đóng gói bằng ly, tô, đem đến cho người sử dụng cảm giác thuận tiện. Các loại mì ly cụ thể là: Mì
CayKay, Mì Modern,…
4.1.4. Giá thành hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng
- Ngoài hương vị lôi cuốn, hợp khẩu vị với đa số người Việt. Các sản phẩm của Acecook
cũng có mức giá rẻ so với các công ty khác, vậy nên Acecook đã thu hút không ít người tiêu dùng.
Không chỉ vậy, Acecook đã bắt đầu chú tâm đến việc sản xuất các dòng sản phẩm mang giá trị cao
hơn, họ đã sản xuất các loại hàng có mức giá cao hơn và được chú trọng đóng gói trong bao bì
chỉn chu, bắt mắt hơn.
4.1.5. Việc kinh doanh và lợi nhuận của công ty luôn giữ vững
- Trong năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát và gây ra hậu quả vô cùng khó
lường, quađó Acecook đã thúc đẩy tình hình kinh doanh một cách chóng mặt. Người dân bị hạn
lOMoARcPSD| 47025104
chế không được ra khỏi nhà trong tình hình căng thẳng của dịch bệnh, chính vì thế mì gói là một
sự lựa chọn lý tưởng nhất cho nhu cầu cần thiết đối với người dân lúc bấy giờ.
- Có thông tin cho biết rằng tỉ lệ tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam trong năm tăng lên đến
67%. Đặcbiệt là tháng 3, con số bán hàng mà Acecook thu về được đã đột phá lên 29% hơn khi so
với năm ngoái và tăng thêm 10% so với tháng 2. Trong bối cảnh bùng phát dịch nghiêm trọng, các
công ty của Acecook sản xuất lên tới 400.000 đến 450.000 thùng mỗi ngày, tương ứng với 12 triệu
đến 13 triệu gói trong một ngày. Đây là con số vô cùng bứt phá trong con đường kinh doanh từ
trước cho tới nay của Acecook.
4.1.6. Một công ty nổi tiếng với việc kinh doanh có đạo đức
- Với triết lý “Cống hiến cho xã hội thông qua con đường ẩm thực”, trong 25 năm
hoạt động, công ty Acecook vẫn luôn cho người tiêu dùng thấy được những tinh thần, đạo
đức đối với việc kinh doanh.
- Đối với Acecook, việc kinh doanh phải luôn đi kèm với việc bảo vệ môi trường.
Doanh nghiệp luôn kiểm soát nghiêm ngặt những hoạt đông của các nhà máy. Nước thải từ
các nhà máy phải được xử lý kỹ lưỡng, đạt chất lượng loại A theo đúng các tiêu chuẩn mà
Chính phủ Việt Nam đã quy định. Không chỉ vậy, để có thể giảm thiểu phát thải khí CO2
thì mới đây, công ty Acecook đã tiến hành sử dụng nhiên liệu sinh học - trấu - cho các lò
hơi của nhà máy.
- Acecook luôn cho người tiêu dùng thấy được trách nhiệm CSR thông qua những
chính sách công ty đặt ra cho các nhân viên về các chế độ phúc lợi cũng như về việc đào
tạo những kỹ năng mềm, giúp cho nhân viên có thể nâng cao được trình độ tay nghề, có
hội được tiếp xúc với những môi trường mới, sáng tạo - tiên phong trong mô hình “Smart
Office" - chú trọng đến những tiến bộ, góp phần tạo ra được một xã hội hoàn thiện.
4.2. Điểm yếu
4.2.1. Dính phải nghi vấn về vấn đề an toàn thực phẩm
- Mì tôm tuy là loại sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng nhưng bên cạnh đó cũng ẩn chứa rất nhiều
nguy cơ về vấn đề về an toàn sản phẩm, gây tác động đến vấn đề sức khỏe người sử dụng. Nhưng
những thông điệp về bảo vệ sức khỏe của người dùng sản phẩm lại chưa thực sự được Acecook
chú trọng, đẩy mạnh.
- Vào ngày 20/08/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland đã phát hiện ra chất ethylene
oxide trong một số lô hàng sản phẩm mì Hảo Hảo và đưa ra lệnh thu hồi đối với một số sản phẩm
của hãng.
- Vào ngày 28/08/2021, Cục An toàn thực phẩm đăng thông tin đang tiến hành xác minh,
kiểm tra và thu hồi các lô hàng sản phẩm Hảo Hảo.
4.2.2. Tranh chấp nhãn hiệu với Asia Foods
- Acecook đã phát hiện sản phẩm Mì Hảo Hạng của Asian Foods có bao bì, thiết kế giống
với sản phẩm Mì tôm Hảo Hảo. Hãng cho rằng Asian Foods đã đạo nhái, ăn cắp ý tưởng của mình
nên đã khởi kiện Asian Foods vi phạm về quyền sở hữu thương hiệu đồng thời yêu cầu Asian
Foods xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho Acecook.
lOMoARcPSD| 47025104
4.2.3. Giá trị dinh dưỡng không cao
- Thành phần chủ yếu của các loại mì ăn liền là Cabohydrate, mà cơ thể con người
cần phảicó đầy đủ các chất như: protein, vitamin, nước, khoáng chất, mỡ, carbohydrate.
Việc ăn quá nhiều mì gói, kể cả những sản phẩm mì ăn liền cao cấp, khiến cho cơ thể
không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Từ đó làm cơ thể thiếu hụt các dưỡng
chất quan trọng, gây ra tình trạng mệt mỏi, lâu dần sẽ hình thành nên các căn bệnh như:
béo phì, bệnh tiểu đường, tim mạch, gây hại thận,… 4.2.4. Thiết kế bao bì chưa hấp dẫn
- Là thương hiệu lâu đời, với các sản phẩm nổi bật trong thị trường, song Acecook
chưa thực sự chú trọng, cải tiến trong việc thiết kế các bao bì sản phẩm của mình. Các sản
phẩm thiết kế của hãng vẫn giữ nguyên, ít có sự khác biệt trong gần 30 năm ra mắt thị
trường. Những thiết kế ấy chưa thực sự bắt mắt, chưa hấp dẫn người tiêu dùng so với các
dòng sản phẩm của những hãng cạnh tranh.
4.2.5. Chưa tạo sự nổi trội trong thị phần cao cấp:
- Ông Kajiwara Junichi Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho biết: “Doanh thu của
các sản phẩm thuộc phân khúc này chỉ đóng góp khoảng gần 10% doanh thu của toàn Công
ty nên Acecook không tập trung nghiên cứu thêm hương vị mới mà chỉ củng cố. Cả chi phí
quảng cáo cũng chỉ đầu tư tương thích với hiệu quả nó đem lại”.
- Tuy nhiên, trong những năm qua, phân khúc cao cấp đã tăng trưởng rất nhanh,
Acecook đang dần tiếp cận nhưng hiện vẫn đi sau đối thủ chính là Masan với thương hiệu
chủ lực Omachi.
4.3. Cơ hội
4.3.1. Thị trường mì ăn liền tại Việt Nam lớn
- Thương hiệu Acecook đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam hiện nay. Không
chỉ vậy, Acecook đã xuất hiện tại 47 các quốc gia và lãnh thổ trên thế giới như: Nhât Bản,
Hoa Kỳ,... Tuy nhiên, Acecook vẫn phát triển vượt bậc nhất ở thị trường Việt Nam.
- Theo Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), giai đoạn 2016 – 2020, Việt Nam đang
xếp thứ ba thế giới về mức độ tiêu thụ mì gói. Hơn 7 tỷ gói mì ăn liền đã được người Việt
tiêu thụ trong năm 2020, con số này đã tăng rất nhiều so với những năm về trước.
- Trong 21 năm qua, mì Hảo Hảo liên tục tạo ra những kỷ lục mới trên thị trường: đây
là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, sử dụng nhiều nhất trong ít nhất 15 năm qua.
Thương hiệu mì gói có số lượng tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam năm 2000-2020, và mới đây
nhất là kỷ lục "Thương hiệu mì gói Việt Nam đầu tiên bán ra thị trường 30 tỷ gói" năm
2000-2021.
4.3.2. Thị trường đang được mở rộng ở nước ngoài
- Những sản phẩm của Acecook được tung ra thị trường quốc tế sang các nước Châu
Á nhưHàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản,… và vươn ra cả thị trường Châu Âu, Châu Mĩ
như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Canada,…
lOMoARcPSD| 47025104
- Năm 2020 và năm 2021, khi dịch Covid đang diễn ra rất nghiêm trọng thì mì ăn liền
đã đóng một vai trò rất quan trọng. Ngành sản xuất mì ăn liền thuận lợi phát triển, xuất
khẩu mì của công ty tại Việt Nam đã tăng với một con số khủng lên tới 300%. Từ đó, thị
trường mì ăn liền càng vươn tầm ra thị trường quốc tế.
4.3.3. Có chiến lược maketing tốt
- Để tăng độ nhận diện và sự phổ biến cho thương hiệu của bản thân, Acecook đã đầu tư
quảng cáotrên các kênh truyền hình trực tuyến hoặc những trang báo, đài. Ngoài ra, hãng cũng
quảng bá sản phẩm qua các áp phích trên các con phố có nhiều người đi lại hay trên những trang
web online nhiều người theo dõi.
- Acecook cũng tạo ra dấu ấn lớn khi đã liên kết với Liên đoàn bóng đá Việt Nam, làm nhà
tài trợ chính của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Bóng đá hiện nay được mệnh danh là môn thể thao
vua, nhờ đó sẽ khiến mọi người biết đến nhiều hơn các dòng sản phẩm khác của Acecook.
4.3.4. Nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng
- Ngoài chiến lược quảng cáo sản phẩm, Acecook cũng thường xuyên có các chương trình
giảm giá, khuyến mãi, tạo sự thu hút đối với những người tiêu thụ nhiều sản phẩm mì ăn liền. Các
chương trình khuyến mãi của Acecook được nhiều người dùng sản phẩm biết đến bởi thể lệ trò
chơi đơn giản nhưng đi đôi với đó là những món quà có giá trị cao.
4.3.5. Càng ngày càng nhiều những người tiêu dùng với các nhu cầu cao cho những sản
phẩm mì ăn liền
4.4. Thách thức
4.4.1. Cạnh tranh với nhiều đối thủ trong thị trường
- Thị trường đồ ăn liền ngày càng mở rộng, đi đôi với đó là nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng đồ
gói của người tiêu dùng càng tăng cao hơn trước. Điều đó thúc đẩy sự phát triển, ra đời của các
thương hiệu khác, tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa Acecook và các đối thủ.
- Một vài đối thủ nặng ký của Acecook trong phân khúc sản phẩm mì gói có thể kể tới như:
Colusa– Miliket, Uniben, Masan Consumer, Micoem, Asia Foods. Những đối thủ này đều có số
lượng sản phẩm bán ra tương đối ổn định và họ đang có những sự phát triển trong thị trường mì ăn
liền. Để tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong phân khúc sản phẩm mì ăn liền tại Việt Nam, Acecook
bắt buộc cần có những bước đột phá, chuyển mình mạnh mẽ hơn đối với các sản phẩm của mình.
4.4.2. Nguy cơ bị đứt gãy nguồn nguyên liệu
- Trong tình hình dịch bệnh đột phát vừa qua, Acecook đã phải đối mặt với nhiều những
thách thứccũng như thách thức trong việc trung chuyển các đơn hàng, sản phẩm vì các đối tác
trong khâu vận chuyển có trường hợp nhiễm Covid-19.
- Vì sự hạn chế trong khâu vận chuyển hàng hóa, các công ty của Acecook đã nghĩ ra ý
tưởng vận dụng mô hình sản xuất “3 tại chỗ” để khác phục tình hình khó khăn lúc bấy giờ. Ý
tưởng này vừa tuân thủ được quy định phòng chống dịch bệnh đồng thời duy trì chuỗi sản xuất đồ
ăn liền cho mọi người dân. Mặc dù đã đáp ứng được việc sản xuất trong dịch bệnh nhưng khi áp
dụng sản xuất “3 tại chỗ” công ty vẫn gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực tham gia lao động sản
xuất. Tuy có nhiều những khó khan và áp lực khi thực hiện “3 tại chỗ”, nhưng Acecook vẫn luôn
giữ vững tinh thần, hết lòng phục vụ cho nhân dân trong tình hình dịch bệnh liên tục kéo dài.
lOMoARcPSD| 47025104
4.4.3. Người tiêu dùng dành sự quan tâm đặc biệt với các sản phẩm xanh, lối sống xanh
- Với một xã hội càng phát triển, người tiêu dùng ngày càng hướng tới một lối sống
khoa học, họ quan tâm đến những sản phẩm, dịch vụ bền vững, có sự đòi hỏi cao ở những
khâu sản xuất cũng như là sử dụng sản phẩm. Và cũng từ sau khi đại dịch Covid, người dân
càng hướng tới xu hướng tiêu dùng xanh, theo một bài khảo sát của Nielsen thì 80% người
dân Việt Nam sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm được bảo đảm là "xanh" và "sạch".
- Với mì ăn liền, chúng ta sẽ không thể không biết "Cabohydrate", thành phần chủ
yếu trong mì ăn liền. Và chính vì thế, mì gói không được xem là cung cấp đầy đủ chất dinh
dưỡng cho con người, và nếu sử dụng lâu dài thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, gây
ra nhiều căn bệnh cho cơ thể người tiêu dùng. Vì vậy, mì ăn liền chỉ được sử dụng trong
những trường hợp cấp bách, còn đối với cuộc sống đời thường, người tiêu dụng sẽ tìm
kiếm những thực phẩm, nguồn thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng hơn.
4.4.4. Acecook chưa thực sự chú ý đến việc tuyên tuyền với người dân về thông điệp bảo
vệ sức khỏe, trong khi với các món ăn liền thì vấn đề về sức khỏe, cũng như vệ sinh an
toàn thực phẩm luôn là một đề tài gây tranh cãi.
4.4.5. Phải dành một khoảng tiền lớn dành cho các phương tiện truyền thông, quảng bá sản
phẩm, quảng bá đến người tiêu dùng nhằm có được giảm giá, khuyến mãi.
4.4.6. Xã hội càng tiến bộ,các nhiều các thị trường cạnh tranh, đòi hỏi lớn ở công ty về các
sự thay đổi, đổi mới ở sản phẩm trong tương lai.
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47025104 4.1. Điểm mạnh
4.1.1. Giá trị thương hiệu cao -
Công ty Acecook được thành lập tại Nhật Bản và được các chuyên gia đến từ Việt Nam
nghiêncứu và phát triển. Acecook đã tạo ra bước ngoặt lớn khi thâm nhập vào Việt Nam bằng các
mặt hàng sản phẩm tiện lợi, lại rất dễ sử dụng nhưng không kém phần hấp dẫn. Từ thành phần
được làm từ các nguyên liệu tự nhiên kết hợp với hương vị đậm đà, lôi cuốn, những sản phẩm của
Acecook đã thu hút đại đa số những hộ gia đình Việt trên khắp ba miền đất nước sử dụng trong
suốt khoảng thời gian mà hãng hoạt động cho tới nay. Acecook vẫn luôn giữ vững vị thế của bản
thân trong thị trường mì gói.
4.1.2. Công nghệ sản xuất hiện đại, đạt chuẩn chất lượng -
Toàn bộ máy móc, thiết bị tân tiến trong quy trình sản xuất mì ăn liền, các loại mặt hàng
khác củaAcecook đều được nhập từ Nhật Bản. -
Những sản phẩm của Acecook khi tiêu thụ ra ngoài,cần phải trải qua nhiều giai đoạn rà soát
để cóthể chắc chắn các sản phẩm đạt chất lượng chuẩn về vấn đề an toàn. Các loại hàng sẽ được
tiến hành kiểm tra qua ba bước. Các sản phẩm bị lỗi sẽ bị loại ra khỏi dây chuyền sản xuất để tránh
gây ảnh hưởng cho các bước tiếp theo. Sau khi rà soát lại, các sản phẩm sẽ được đóng gói kỹ càng
theo đúng quy trình và mỗi bao bì sẽ được in các thông tin trước khi được đưa đến tay của người tiêu dùng.
4.1.3. Đa dạng nhiều mặt hàng -
Mì gói: Mì Hảo Hảo là cái tên không thể thiếu khi nhắc đến thị trường mì gói của Acecook.
Đượcsản xuất hoàn toàn theo quy trình chất lượng cao của Nhật Bản, nhờ sự giám sát kĩ càng qua
từng khâu chế biến, kiểm tra sản phẩm. Hảo Hảo là cái tên đứng đầu trong phân khúc mì gói tại
Việt Nam. Ngoài ra, Acecook còn công bố thêm nhiều loại mì gói khác nhau với nhiều hương vị
độc đáo hương vị độc đáo, phục vụ cho mong muốn ngày một cao thêm của người tiêu dùng như:
Mì Siukay, Mì Udon, Mì xào,… -
Hủ tiếu, phở, bún: Ngoài mì gói, hãng còn sản xuất ra nhiều mặt hàng như hủ tiếu gói, phở
gói, bún gói. Những sản phẩm này có hương vị không kém gì so với sản phẩm mì gói của hãng.
Các loại phở, hủ tiếu nổi tiếng của hãng như: Phở bò, Phở gà, Phở trộn hương vị bò, Phở xưa và
nay, hủ tiếu nam vang, nhịp sống,… -
Các loại mì ly: Ngoài các mặt hàng đóng gói, Acecook còn cho ra mắt các loại hàng được
đóng gói bằng ly, tô, đem đến cho người sử dụng cảm giác thuận tiện. Các loại mì ly cụ thể là: Mì CayKay, Mì Modern,…
4.1.4. Giá thành hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng -
Ngoài hương vị lôi cuốn, hợp khẩu vị với đa số người Việt. Các sản phẩm của Acecook
cũng có mức giá rẻ so với các công ty khác, vậy nên Acecook đã thu hút không ít người tiêu dùng.
Không chỉ vậy, Acecook đã bắt đầu chú tâm đến việc sản xuất các dòng sản phẩm mang giá trị cao
hơn, họ đã sản xuất các loại hàng có mức giá cao hơn và được chú trọng đóng gói trong bao bì chỉn chu, bắt mắt hơn.
4.1.5. Việc kinh doanh và lợi nhuận của công ty luôn giữ vững -
Trong năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát và gây ra hậu quả vô cùng khó
lường, quađó Acecook đã thúc đẩy tình hình kinh doanh một cách chóng mặt. Người dân bị hạn lOMoAR cPSD| 47025104
chế không được ra khỏi nhà trong tình hình căng thẳng của dịch bệnh, chính vì thế mì gói là một
sự lựa chọn lý tưởng nhất cho nhu cầu cần thiết đối với người dân lúc bấy giờ. -
Có thông tin cho biết rằng tỉ lệ tiêu thụ mì ăn liền của Việt Nam trong năm tăng lên đến
67%. Đặcbiệt là tháng 3, con số bán hàng mà Acecook thu về được đã đột phá lên 29% hơn khi so
với năm ngoái và tăng thêm 10% so với tháng 2. Trong bối cảnh bùng phát dịch nghiêm trọng, các
công ty của Acecook sản xuất lên tới 400.000 đến 450.000 thùng mỗi ngày, tương ứng với 12 triệu
đến 13 triệu gói trong một ngày. Đây là con số vô cùng bứt phá trong con đường kinh doanh từ
trước cho tới nay của Acecook.
4.1.6. Một công ty nổi tiếng với việc kinh doanh có đạo đức -
Với triết lý “Cống hiến cho xã hội thông qua con đường ẩm thực”, trong 25 năm
hoạt động, công ty Acecook vẫn luôn cho người tiêu dùng thấy được những tinh thần, đạo
đức đối với việc kinh doanh. -
Đối với Acecook, việc kinh doanh phải luôn đi kèm với việc bảo vệ môi trường.
Doanh nghiệp luôn kiểm soát nghiêm ngặt những hoạt đông của các nhà máy. Nước thải từ
các nhà máy phải được xử lý kỹ lưỡng, đạt chất lượng loại A theo đúng các tiêu chuẩn mà
Chính phủ Việt Nam đã quy định. Không chỉ vậy, để có thể giảm thiểu phát thải khí CO2
thì mới đây, công ty Acecook đã tiến hành sử dụng nhiên liệu sinh học - trấu - cho các lò hơi của nhà máy. -
Acecook luôn cho người tiêu dùng thấy được trách nhiệm CSR thông qua những
chính sách công ty đặt ra cho các nhân viên về các chế độ phúc lợi cũng như về việc đào
tạo những kỹ năng mềm, giúp cho nhân viên có thể nâng cao được trình độ tay nghề, có cơ
hội được tiếp xúc với những môi trường mới, sáng tạo - tiên phong trong mô hình “Smart
Office" - chú trọng đến những tiến bộ, góp phần tạo ra được một xã hội hoàn thiện. 4.2. Điểm yếu
4.2.1. Dính phải nghi vấn về vấn đề an toàn thực phẩm -
Mì tôm tuy là loại sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng nhưng bên cạnh đó cũng ẩn chứa rất nhiều
nguy cơ về vấn đề về an toàn sản phẩm, gây tác động đến vấn đề sức khỏe người sử dụng. Nhưng
những thông điệp về bảo vệ sức khỏe của người dùng sản phẩm lại chưa thực sự được Acecook chú trọng, đẩy mạnh. -
Vào ngày 20/08/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland đã phát hiện ra chất ethylene
oxide trong một số lô hàng sản phẩm mì Hảo Hảo và đưa ra lệnh thu hồi đối với một số sản phẩm của hãng. -
Vào ngày 28/08/2021, Cục An toàn thực phẩm đăng thông tin đang tiến hành xác minh,
kiểm tra và thu hồi các lô hàng sản phẩm Hảo Hảo.
4.2.2. Tranh chấp nhãn hiệu với Asia Foods -
Acecook đã phát hiện sản phẩm Mì Hảo Hạng của Asian Foods có bao bì, thiết kế giống
với sản phẩm Mì tôm Hảo Hảo. Hãng cho rằng Asian Foods đã đạo nhái, ăn cắp ý tưởng của mình
nên đã khởi kiện Asian Foods vi phạm về quyền sở hữu thương hiệu đồng thời yêu cầu Asian
Foods xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho Acecook. lOMoAR cPSD| 47025104
4.2.3. Giá trị dinh dưỡng không cao -
Thành phần chủ yếu của các loại mì ăn liền là Cabohydrate, mà cơ thể con người
cần phảicó đầy đủ các chất như: protein, vitamin, nước, khoáng chất, mỡ, carbohydrate.
Việc ăn quá nhiều mì gói, kể cả những sản phẩm mì ăn liền cao cấp, khiến cho cơ thể
không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Từ đó làm cơ thể thiếu hụt các dưỡng
chất quan trọng, gây ra tình trạng mệt mỏi, lâu dần sẽ hình thành nên các căn bệnh như:
béo phì, bệnh tiểu đường, tim mạch, gây hại thận,… 4.2.4. Thiết kế bao bì chưa hấp dẫn -
Là thương hiệu lâu đời, với các sản phẩm nổi bật trong thị trường, song Acecook
chưa thực sự chú trọng, cải tiến trong việc thiết kế các bao bì sản phẩm của mình. Các sản
phẩm thiết kế của hãng vẫn giữ nguyên, ít có sự khác biệt trong gần 30 năm ra mắt thị
trường. Những thiết kế ấy chưa thực sự bắt mắt, chưa hấp dẫn người tiêu dùng so với các
dòng sản phẩm của những hãng cạnh tranh.
4.2.5. Chưa tạo sự nổi trội trong thị phần cao cấp: -
Ông Kajiwara Junichi – Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho biết: “Doanh thu của
các sản phẩm thuộc phân khúc này chỉ đóng góp khoảng gần 10% doanh thu của toàn Công
ty nên Acecook không tập trung nghiên cứu thêm hương vị mới mà chỉ củng cố. Cả chi phí
quảng cáo cũng chỉ đầu tư tương thích với hiệu quả nó đem lại”. -
Tuy nhiên, trong những năm qua, phân khúc cao cấp đã tăng trưởng rất nhanh,
Acecook đang dần tiếp cận nhưng hiện vẫn đi sau đối thủ chính là Masan với thương hiệu chủ lực Omachi. 4.3. Cơ hội
4.3.1. Thị trường mì ăn liền tại Việt Nam lớn -
Thương hiệu Acecook đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam hiện nay. Không
chỉ vậy, Acecook đã xuất hiện tại 47 các quốc gia và lãnh thổ trên thế giới như: Nhât Bản,
Hoa Kỳ,... Tuy nhiên, Acecook vẫn phát triển vượt bậc nhất ở thị trường Việt Nam. -
Theo Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), giai đoạn 2016 – 2020, Việt Nam đang
xếp thứ ba thế giới về mức độ tiêu thụ mì gói. Hơn 7 tỷ gói mì ăn liền đã được người Việt
tiêu thụ trong năm 2020, con số này đã tăng rất nhiều so với những năm về trước. -
Trong 21 năm qua, mì Hảo Hảo liên tục tạo ra những kỷ lục mới trên thị trường: đây
là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, sử dụng nhiều nhất trong ít nhất 15 năm qua.
Thương hiệu mì gói có số lượng tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam năm 2000-2020, và mới đây
nhất là kỷ lục "Thương hiệu mì gói Việt Nam đầu tiên bán ra thị trường 30 tỷ gói" năm 2000-2021.
4.3.2. Thị trường đang được mở rộng ở nước ngoài -
Những sản phẩm của Acecook được tung ra thị trường quốc tế sang các nước Châu
Á nhưHàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản,… và vươn ra cả thị trường Châu Âu, Châu Mĩ
như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Canada,… lOMoAR cPSD| 47025104 -
Năm 2020 và năm 2021, khi dịch Covid đang diễn ra rất nghiêm trọng thì mì ăn liền
đã đóng một vai trò rất quan trọng. Ngành sản xuất mì ăn liền thuận lợi phát triển, xuất
khẩu mì của công ty tại Việt Nam đã tăng với một con số khủng lên tới 300%. Từ đó, thị
trường mì ăn liền càng vươn tầm ra thị trường quốc tế.
4.3.3. Có chiến lược maketing tốt -
Để tăng độ nhận diện và sự phổ biến cho thương hiệu của bản thân, Acecook đã đầu tư
quảng cáotrên các kênh truyền hình trực tuyến hoặc những trang báo, đài. Ngoài ra, hãng cũng
quảng bá sản phẩm qua các áp phích trên các con phố có nhiều người đi lại hay trên những trang
web online nhiều người theo dõi. -
Acecook cũng tạo ra dấu ấn lớn khi đã liên kết với Liên đoàn bóng đá Việt Nam, làm nhà
tài trợ chính của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Bóng đá hiện nay được mệnh danh là môn thể thao
vua, nhờ đó sẽ khiến mọi người biết đến nhiều hơn các dòng sản phẩm khác của Acecook.
4.3.4. Nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng -
Ngoài chiến lược quảng cáo sản phẩm, Acecook cũng thường xuyên có các chương trình
giảm giá, khuyến mãi, tạo sự thu hút đối với những người tiêu thụ nhiều sản phẩm mì ăn liền. Các
chương trình khuyến mãi của Acecook được nhiều người dùng sản phẩm biết đến bởi thể lệ trò
chơi đơn giản nhưng đi đôi với đó là những món quà có giá trị cao.
4.3.5. Càng ngày càng nhiều những người tiêu dùng với các nhu cầu cao cho những sản phẩm mì ăn liền 4.4. Thách thức
4.4.1. Cạnh tranh với nhiều đối thủ trong thị trường -
Thị trường đồ ăn liền ngày càng mở rộng, đi đôi với đó là nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng đồ
gói của người tiêu dùng càng tăng cao hơn trước. Điều đó thúc đẩy sự phát triển, ra đời của các
thương hiệu khác, tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa Acecook và các đối thủ. -
Một vài đối thủ nặng ký của Acecook trong phân khúc sản phẩm mì gói có thể kể tới như:
Colusa– Miliket, Uniben, Masan Consumer, Micoem, Asia Foods. Những đối thủ này đều có số
lượng sản phẩm bán ra tương đối ổn định và họ đang có những sự phát triển trong thị trường mì ăn
liền. Để tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong phân khúc sản phẩm mì ăn liền tại Việt Nam, Acecook
bắt buộc cần có những bước đột phá, chuyển mình mạnh mẽ hơn đối với các sản phẩm của mình.
4.4.2. Nguy cơ bị đứt gãy nguồn nguyên liệu -
Trong tình hình dịch bệnh đột phát vừa qua, Acecook đã phải đối mặt với nhiều những
thách thứccũng như thách thức trong việc trung chuyển các đơn hàng, sản phẩm vì các đối tác
trong khâu vận chuyển có trường hợp nhiễm Covid-19. -
Vì sự hạn chế trong khâu vận chuyển hàng hóa, các công ty của Acecook đã nghĩ ra ý
tưởng vận dụng mô hình sản xuất “3 tại chỗ” để khác phục tình hình khó khăn lúc bấy giờ. Ý
tưởng này vừa tuân thủ được quy định phòng chống dịch bệnh đồng thời duy trì chuỗi sản xuất đồ
ăn liền cho mọi người dân. Mặc dù đã đáp ứng được việc sản xuất trong dịch bệnh nhưng khi áp
dụng sản xuất “3 tại chỗ” công ty vẫn gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực tham gia lao động sản
xuất. Tuy có nhiều những khó khan và áp lực khi thực hiện “3 tại chỗ”, nhưng Acecook vẫn luôn
giữ vững tinh thần, hết lòng phục vụ cho nhân dân trong tình hình dịch bệnh liên tục kéo dài. lOMoAR cPSD| 47025104
4.4.3. Người tiêu dùng dành sự quan tâm đặc biệt với các sản phẩm xanh, lối sống xanh -
Với một xã hội càng phát triển, người tiêu dùng ngày càng hướng tới một lối sống
khoa học, họ quan tâm đến những sản phẩm, dịch vụ bền vững, có sự đòi hỏi cao ở những
khâu sản xuất cũng như là sử dụng sản phẩm. Và cũng từ sau khi đại dịch Covid, người dân
càng hướng tới xu hướng tiêu dùng xanh, theo một bài khảo sát của Nielsen thì 80% người
dân Việt Nam sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm được bảo đảm là "xanh" và "sạch". -
Với mì ăn liền, chúng ta sẽ không thể không biết "Cabohydrate", thành phần chủ
yếu trong mì ăn liền. Và chính vì thế, mì gói không được xem là cung cấp đầy đủ chất dinh
dưỡng cho con người, và nếu sử dụng lâu dài thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, gây
ra nhiều căn bệnh cho cơ thể người tiêu dùng. Vì vậy, mì ăn liền chỉ được sử dụng trong
những trường hợp cấp bách, còn đối với cuộc sống đời thường, người tiêu dụng sẽ tìm
kiếm những thực phẩm, nguồn thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng hơn.
4.4.4. Acecook chưa thực sự chú ý đến việc tuyên tuyền với người dân về thông điệp bảo
vệ sức khỏe, trong khi với các món ăn liền thì vấn đề về sức khỏe, cũng như vệ sinh an
toàn thực phẩm luôn là một đề tài gây tranh cãi.
4.4.5. Phải dành một khoảng tiền lớn dành cho các phương tiện truyền thông, quảng bá sản
phẩm, quảng bá đến người tiêu dùng nhằm có được giảm giá, khuyến mãi.
4.4.6. Xã hội càng tiến bộ,các nhiều các thị trường cạnh tranh, đòi hỏi lớn ở công ty về các
sự thay đổi, đổi mới ở sản phẩm trong tương lai.