Lý thuyết quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

*  Phân bổ nguồn lực:Nguồn lực tài chính: Ban đầu các thành viên sẽ góp vốn cho dự án dựa trên phầntrăm góp vốn, sau đó các thành viên chấp nhận giữ lại 80% phần lợi nhuận này đóng góp vào nguồn vốn dự án. Dựa vào số tiền từ các khoản thu của cửa hàng hoạt động. - Nguồn lực cơ sở vật chất: Tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46613224
Khách hàng duyệt mẫu=> Đặt hàng.
Khách hàng đến trực tiếp cửa hàng cung cấp ý tưởng=> Giảng viên hướng dẫn khách
hàng làm trực tiếp tại cửa hàng=> Thanh toán sản phẩm đã làm.
+ Nhóm sản phẩm cửa hàng tự làm, có sẵn:
Đưa các sản phẩm nhóm tự làm lên fanpage(Thông tin về sản phẩm, giá cả,...)=> Khách
hàng lựa chọn=> Đặt hàng.
+ Nhóm sản phẩm miễn phí: do học sinh, sinh viên tham gia workshop tự làm nhằm
quảng bá, tăng ranking cho facebook shop(Giai đoạn đầu).
+ Nhóm sản phẩm thu phí: những người tham gia làm sản phẩm những buổi workshop
dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
* Thời gian làm việc: Cửa hàng sẽ mở cửa từ 8h sáng đến 22h từ thứ 2 đến thứ 6.
Vàothứ 7 và chủ nhật hàng tuần sẽ mở workshop trao đổi sản phẩm.
* Phân bổ nguồn lực:
- Nguồn lực tài chính: Ban đầu các thành viên sẽ góp vốn cho dự án dựa trên phầntrăm
góp vốn, sau đó các thành viên chấp nhận giữ lại 80% phần lợi nhuận này đóng góp
vào nguồn vốn dự án. Dựa vào số tiền từ các khoản thu của cửa hàng hoạt động. -
Nguồn lực sở vật chất: Tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu cho
cửa hàng uy tín: Pinky Shop, Kho Nhà Mình, Hẻm xéo Wardrobe,... Hay các sản phảm
được trao đổi từ khách hàng thông qua các buổi workshop.
- Nguồn nhân lực: có sẵn nguồn nhân lực là các thành viên nhóm tham gia vào quátrình
thiết kế dự án, quản lý, tìm hiểu thị trường.
- Nguồn lực công nghệ, kĩ thuật:
+ Năng lực trình độ nhân lực: có óc thẩm mĩ, sáng tạo cao
+ Có biết sẵn nguồn cung giá rẻ, chất lượng
+ Có thể tự tạo 1 website riêng không mất chi phí tạo website.
3.1 Chiến lược quảng cáo:
a) Xây dựng mối quan hệ với khách hàng:
- Tạo form khảo sát cho khách hàng, đặc biệt thói quen, sở thích, các sản phẩm
họđặc biệt quan tâm, màu sắc, chất liệu, giá cả,...
- Phát tờ rơi tại các trường đại học, cao đẳng, công ty, đăng các bài quảng cáo
trên cácbài báo tuyên truyền về lợi ích của đồ DIY. Ngoài hình thức bán hàng truyền
thống tại cửa hàng, thể giới thiệu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử:
Shoppe, Lazada, Tiktok Shop,...
- Tổ chức các buổi workshop vào cuối tuần dành cho những người yêu thích
muốntìm hiểu các sản phẩm DIY. Tại workshop mọi người thể vừa trao đổi vật phẩm
vừa chia sẻ kinh nghiệm cũng như tham gia những lớp dạy làm sản phẩm để phát triển
các ý tưởng, các loại hình khác nhau, đa dạng hơn.
3.2 Chiến lược cạnh tranh:
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh mặc hình kinh doanh thời trang
bền vững kết hợp DIY với WORSHOP này không mới nhưng chưa phổ biến dẫn đến
chưa có quá nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng về lâu dài chúng ta cần phải có chiến lược
để tăng doanh thu cho cửa hàng.
- Lựa chọn địa điểm nơi đông dân cư, trung tâm thành phố, nhóm người
chúngta hướng tới là mọi giới tính, mọi lứa tuổi đó là những học sinh,sinh viên(có điều
lOMoARcPSD| 46613224
kiện), nhân viên văn phòng, reviewer về các đồ DIY, đồ handmade. Đa số họ bị thu hút
bởi những món đồ độc lạ được upcycling lại.
- Chụp hình c sản phẩm sau đó đăng lên các trang mạng hội hoặc trong
cáctrang, hội nhóm đồ DIY, Facebook, Instagram... kèm theo đó các thông tin chi tiết
về sản phẩm như vật liệu, giá cả, gia công...
-Đào tạo các nhân viên có kĩ năng bán hàng và thuyết phục được khách hàng đồng
thời họ cũng phải là những người có niềm đam mê với DIY và có thể dạy các lớp
worshop.
-Gửi thông báo đến khách hàng thông qua thư điện tử, facebook, zalo. Những khách
hàng gửi thư điện tử, Zalo, Facebook đến shop đặt hàng thì địa chỉ mail đó sẽ được lưu
lại shop sẽ gửi những thông tin về sản phẩm mới hay những chương trình khuyến
mãi của shop, hoặc chúc mừng khách hàng vào những dịp lễ, tết, sinh nhật...Lấy ý kiến
trực tiếp của khách hàng khi khách đến mua hàng trực tiếp của shop, hoặc feedback
trên facebook.
- Mở các đợt khuyến mãi, tích điểm đổi quà, ưu đãi dành cho từng loại khách
hàngkhác nhau.
- Nhanh chóng nắm bắt kịp những trào lưu, những mốt để gây ấn tượng mạnh đối
vớikhách hàng cùng với đó là việc phân loại các phân khúc sản phẩm phù hợp với từng
loại khách hàng.
- Tạo một fanpage cho cửa hàng trong đó truyền tải những thông điệp tích cực về
bảovệ môi trường hay thời trang tái chế, kêu gọi mọi người cùng tham gia hay mua
những vật phẩm cùng đóng góp vào quỹ giúp đỡ các em mồ côi hoặc có hoàn cảnh khó
khăn, người già không nơi nương tựa.
- Thực hiện các chính sách bảo vệ khách hàng với mục tiêu khách hàng trên
hết,thực hiện đổi trả sản phẩm nếu gặp trục trặc cũng như các chính sách bảo hành sản
phẩm.
3.3 Chiến lược kinh doanh:
Chiến lược kinh doanh luôn một trong những yếu tố cùng quan trọng đối với 1
doanh nghiệp hay 1 cửa hàng, nó có thể làm tăng doanh thu, lợi nhuận cửa hàng mà còn
làm tăng uy tín của cửa hàng. -
III. Tổ chức:
1. Thiết kế cơ cấu tổ chức:
1.1 Nhân sự:
a) Sơ đồ tổ chức:
lOMoARcPSD| 46613224
Vị trí
Chức vụ
Công việc
Quản lí các phòng ban
Chủ cửa hàng(nhà đầu
tư)
- Lên chi tiết kế
hoạchkinh doanh mở
cửa hàng
- Chỉ đạo các nhân
viênthực hiện theo đúng kế
hoạch đã đề ra.
-Hoạch định ngân sách, kế
hoạch giảm giá, khuyến
mãi, quảng cáo.
- Tìm các nguồn
hàng, đầuvào, tổng kết kết
quả hoạt động kinh doanh.
Bộ phận văn phòng
.Nhân viên Marketing
và Sales
- Đưa ra các chiến
lượctiếp thị sản phẩm đến
với khách hàng(chạy quảng
cáo trên các nền tảng mạng
hội các sàn thương
mại điện tử)
- Lập kế hoạch tiêu
thụ sảnphụ đúng tiến độ đề
ra
-Tăng cường chiến lược thu
hút khách thông qua giảm
giá, minigame,...
lOMoARcPSD| 46613224
Bộ phận văn phòng
Kế toán
- Quản các khoản
chitiêu hàng tháng cho cửa
hàng
- Tổng hợp lập các
báocáo tài chính hằng
tháng cho cửa hàng
Bộ phận quản kho xuất
nhập khẩu
Thủ kho
- Quản tình hình xuất
hàng/ nhập hàng, ng tồn
kho
-Kiểm tra các đơn đặt hàng/
giao hàng
Bộ phân quản kho xuất
nhập khẩu
Giao hàng
- Giao hàng cho khách khi
đã giao dịch thành công
Bộ phận bán hàng
Nhân viên bán hàng
- Giới thiệu các mặt hàng
sản phẩm, bán sản phẩm,
trưng bày kệ, phân laoij sản
phẩm bày bán theo kệ -
1 ít khả năng giảng dạy việc
làm các mặt hàng
DIY
Bộ phận bán hàng
Thu ngân
- Tính tiền, thanh
toán cáchóa đơn bán hàng
- Làm báo cáo tổng
kếtdoanh thu cuối ngày về
cho quản lí
Bộ phận kĩ thuật
Nhân viên trực web, tư
vấn
Nhân viên bán hàng
trên web
- Giải đáp các thắc mắc về
sản phẩm cho khách hàng
-Quản các trang hoạt
động của cửa hàng, giải
quyết các trục trặc của page
-Đăng bài rao bán sản
phẩm, chốt đơn đặt hàng
1.2 Quy trình tuyển dụng nhân viên:
* Quy trình tuyển dụng nhân sự:
- Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng và các vị trí cần tuyển
Bao gồm việc kiểm tra lượng công việc các phòng ban, xác định chất lượng làm việc
của nhân viên, lập danh sách các kiến thức, kĩ năng còn thiếu trong đội nhóm nhằm bổ
sung năng lực, phân tích các đặc điểm, đặc trưng công việc để lên kế hoạch tuyển
dụng.
- Bước 2: Chuẩn bị bảng mô tả công việc
Để cung cấp cho các ứng viên tiềm năng xem họ có đáp ứng được không rồi mới nộp
đơn. Từ đó đảm bảo nhận được hồ sơ từ những ứng viên thích hợp.
- Bước 3: Tìm kiếm nguồn nhân sự tài năng.
- Bước 4: Sàng lọc và chọn ứng viên.
- Bước 5: Phỏng vấn ứng viên.
lOMoARcPSD| 46613224
- Bước 6: Đánh giá và cung cấp việc làm.- Bước 7: Giới thiệu nhân viên mới.
* Tiêu chuẩn tuyển chọn nhân sự:
Các tiêu chuẩn tuyển chọn tiên quyết bao gồm:
-Tốt nghiệp THPT, cao đẳng, đại học
-Yêu thích công việc DIY hay các sản phẩm bền vững bảo vệ môi trường -Sẵn
sàng lắng nghe, học hỏi, trung thực....
-Mềm mỏng, nhẹ nhàng, tôn trọng và tiếp nhận ý kiến từ khách hàng.
-Kiên nhẫn, xử lý các tình huống linh hoạt
-Có khả năng sử dụng phần mềm bán hàng
-Có khả năng làm đồ DIY hay truyền đạt những kinh nghiệm cho khách hàng qua những
buổi workshop
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46613224
Khách hàng duyệt mẫu=> Đặt hàng.
Khách hàng đến trực tiếp cửa hàng cung cấp ý tưởng=> Giảng viên hướng dẫn khách
hàng làm trực tiếp tại cửa hàng=> Thanh toán sản phẩm đã làm.
+ Nhóm sản phẩm cửa hàng tự làm, có sẵn:
Đưa các sản phẩm nhóm tự làm lên fanpage(Thông tin về sản phẩm, giá cả,...)=> Khách
hàng lựa chọn=> Đặt hàng.
+ Nhóm sản phẩm miễn phí: do học sinh, sinh viên tham gia workshop tự làm nhằm
quảng bá, tăng ranking cho facebook shop(Giai đoạn đầu).
+ Nhóm sản phẩm thu phí: những người tham gia làm sản phẩm ở những buổi workshop
dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
* Thời gian làm việc: Cửa hàng sẽ mở cửa từ 8h sáng đến 22h từ thứ 2 đến thứ 6.
Vàothứ 7 và chủ nhật hàng tuần sẽ mở workshop trao đổi sản phẩm. * Phân bổ nguồn lực:
- Nguồn lực tài chính: Ban đầu các thành viên sẽ góp vốn cho dự án dựa trên phầntrăm
góp vốn, sau đó các thành viên chấp nhận giữ lại 80% phần lợi nhuận này đóng góp
vào nguồn vốn dự án. Dựa vào số tiền từ các khoản thu của cửa hàng hoạt động. -
Nguồn lực cơ sở vật chất: Tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu cho
cửa hàng uy tín: Pinky Shop, Kho Nhà Mình, Hẻm xéo Wardrobe,... Hay các sản phảm
được trao đổi từ khách hàng thông qua các buổi workshop.
- Nguồn nhân lực: có sẵn nguồn nhân lực là các thành viên nhóm tham gia vào quátrình
thiết kế dự án, quản lý, tìm hiểu thị trường.
- Nguồn lực công nghệ, kĩ thuật:
+ Năng lực trình độ nhân lực: có óc thẩm mĩ, sáng tạo cao
+ Có biết sẵn nguồn cung giá rẻ, chất lượng
+ Có thể tự tạo 1 website riêng không mất chi phí tạo website.
3.1 Chiến lược quảng cáo:
a) Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: -
Tạo form khảo sát cho khách hàng, đặc biệt là thói quen, sở thích, các sản phẩm
họđặc biệt quan tâm, màu sắc, chất liệu, giá cả,... -
Phát tờ rơi tại các trường đại học, cao đẳng, công ty, đăng các bài quảng cáo
trên cácbài báo tuyên truyền về lợi ích của đồ DIY. Ngoài hình thức bán hàng truyền
thống tại cửa hàng, có thể giới thiệu sản phẩm trên các trang thương mại điện tử:
Shoppe, Lazada, Tiktok Shop,... -
Tổ chức các buổi workshop vào cuối tuần dành cho những người yêu thích và
muốntìm hiểu các sản phẩm DIY. Tại workshop mọi người có thể vừa trao đổi vật phẩm
vừa chia sẻ kinh nghiệm cũng như tham gia những lớp dạy làm sản phẩm để phát triển
các ý tưởng, các loại hình khác nhau, đa dạng hơn.
3.2 Chiến lược cạnh tranh:
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh mặc dù mô hình kinh doanh thời trang
bền vững kết hợp DIY với WORSHOP này không mới nhưng chưa phổ biến dẫn đến
chưa có quá nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng về lâu dài chúng ta cần phải có chiến lược
để tăng doanh thu cho cửa hàng. -
Lựa chọn địa điểm là nơi đông dân cư, trung tâm thành phố, nhóm người mà
chúngta hướng tới là mọi giới tính, mọi lứa tuổi đó là những học sinh,sinh viên(có điều lOMoAR cPSD| 46613224
kiện), nhân viên văn phòng, reviewer về các đồ DIY, đồ handmade. Đa số họ bị thu hút
bởi những món đồ độc lạ được upcycling lại. -
Chụp hình các sản phẩm sau đó đăng lên các trang mạng xã hội hoặc trong
cáctrang, hội nhóm đồ DIY, Facebook, Instagram... kèm theo đó là các thông tin chi tiết
về sản phẩm như vật liệu, giá cả, gia công...
-Đào tạo các nhân viên có kĩ năng bán hàng và thuyết phục được khách hàng đồng
thời họ cũng phải là những người có niềm đam mê với DIY và có thể dạy các lớp worshop.
-Gửi thông báo đến khách hàng thông qua thư điện tử, facebook, zalo. Những khách
hàng gửi thư điện tử, Zalo, Facebook đến shop đặt hàng thì địa chỉ mail đó sẽ được lưu
lại và shop sẽ gửi những thông tin về sản phẩm mới hay những chương trình khuyến
mãi của shop, hoặc chúc mừng khách hàng vào những dịp lễ, tết, sinh nhật...Lấy ý kiến
trực tiếp của khách hàng khi khách đến mua hàng trực tiếp của shop, hoặc feedback trên facebook. -
Mở các đợt khuyến mãi, tích điểm đổi quà, ưu đãi dành cho từng loại khách hàngkhác nhau. -
Nhanh chóng nắm bắt kịp những trào lưu, những mốt để gây ấn tượng mạnh đối
vớikhách hàng cùng với đó là việc phân loại các phân khúc sản phẩm phù hợp với từng loại khách hàng. -
Tạo một fanpage cho cửa hàng trong đó truyền tải những thông điệp tích cực về
bảovệ môi trường hay thời trang tái chế, kêu gọi mọi người cùng tham gia hay mua
những vật phẩm cùng đóng góp vào quỹ giúp đỡ các em mồ côi hoặc có hoàn cảnh khó
khăn, người già không nơi nương tựa. -
Thực hiện các chính sách bảo vệ khách hàng với mục tiêu khách hàng là trên
hết,thực hiện đổi trả sản phẩm nếu gặp trục trặc cũng như các chính sách bảo hành sản phẩm.
3.3 Chiến lược kinh doanh:
Chiến lược kinh doanh luôn là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với 1
doanh nghiệp hay 1 cửa hàng, nó có thể làm tăng doanh thu, lợi nhuận cửa hàng mà còn
làm tăng uy tín của cửa hàng. - III. Tổ chức:
1. Thiết kế cơ cấu tổ chức: 1.1 Nhân sự: a) Sơ đồ tổ chức: lOMoAR cPSD| 46613224 Vị trí Chức vụ Công việc Quản lí các phòng ban
Chủ cửa hàng(nhà đầu - Lên chi tiết kế tư) hoạchkinh doanh và mở cửa hàng - Chỉ đạo các nhân
viênthực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.
-Hoạch định ngân sách, kế hoạch giảm giá, khuyến mãi, quảng cáo. - Tìm các nguồn
hàng, đầuvào, tổng kết kết
quả hoạt động kinh doanh. Bộ phận văn phòng .Nhân viên Marketing - Đưa ra các chiến và Sales
lượctiếp thị sản phẩm đến
với khách hàng(chạy quảng
cáo trên các nền tảng mạng
xã hội và các sàn thương mại điện tử) - Lập kế hoạch tiêu
thụ sảnphụ đúng tiến độ đề ra
-Tăng cường chiến lược thu hút khách thông qua giảm giá, minigame,... lOMoAR cPSD| 46613224 Bộ phận văn phòng Kế toán - Quản lí các khoản
chitiêu hàng tháng cho cửa hàng - Tổng hợp và lập các báocáo tài chính hằng tháng cho cửa hàng
Bộ phận quản lí kho và xuất Thủ kho
- Quản lý tình hình xuất nhập khẩu
hàng/ nhập hàng, hàng tồn kho
-Kiểm tra các đơn đặt hàng/ giao hàng
Bộ phân quản lí kho và xuất Giao hàng - Giao hàng cho khách khi nhập khẩu đã giao dịch thành công Bộ phận bán hàng Nhân viên bán hàng
- Giới thiệu các mặt hàng
sản phẩm, bán sản phẩm,
trưng bày kệ, phân laoij sản
phẩm bày bán theo kệ - Có
1 ít khả năng giảng dạy việc làm các mặt hàng DIY Bộ phận bán hàng Thu ngân - Tính tiền, thanh
toán cáchóa đơn bán hàng - Làm báo cáo tổng
kếtdoanh thu cuối ngày về cho quản lí Bộ phận kĩ thuật
Nhân viên trực web, tư - Giải đáp các thắc mắc về vấn sản phẩm cho khách hàng -Quản lý các trang hoạt
động của cửa hàng, giải
quyết các trục trặc của page
Nhân viên bán hàng -Đăng bài rao bán sản trên web
phẩm, chốt đơn đặt hàng
1.2 Quy trình tuyển dụng nhân viên:
* Quy trình tuyển dụng nhân sự:
- Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng và các vị trí cần tuyển
Bao gồm việc kiểm tra lượng công việc các phòng ban, xác định chất lượng làm việc
của nhân viên, lập danh sách các kiến thức, kĩ năng còn thiếu trong đội nhóm nhằm bổ
sung năng lực, phân tích các đặc điểm, đặc trưng công việc để lên kế hoạch tuyển dụng.
- Bước 2: Chuẩn bị bảng mô tả công việc
Để cung cấp cho các ứng viên tiềm năng xem họ có đáp ứng được không rồi mới nộp
đơn. Từ đó đảm bảo nhận được hồ sơ từ những ứng viên thích hợp.
- Bước 3: Tìm kiếm nguồn nhân sự tài năng.
- Bước 4: Sàng lọc và chọn ứng viên.
- Bước 5: Phỏng vấn ứng viên. lOMoAR cPSD| 46613224
- Bước 6: Đánh giá và cung cấp việc làm.- Bước 7: Giới thiệu nhân viên mới.
* Tiêu chuẩn tuyển chọn nhân sự:
Các tiêu chuẩn tuyển chọn tiên quyết bao gồm:
-Tốt nghiệp THPT, cao đẳng, đại học
-Yêu thích công việc DIY hay các sản phẩm bền vững bảo vệ môi trường -Sẵn
sàng lắng nghe, học hỏi, trung thực....
-Mềm mỏng, nhẹ nhàng, tôn trọng và tiếp nhận ý kiến từ khách hàng.
-Kiên nhẫn, xử lý các tình huống linh hoạt
-Có khả năng sử dụng phần mềm bán hàng
-Có khả năng làm đồ DIY hay truyền đạt những kinh nghiệm cho khách hàng qua những buổi workshop