Lý thuyết quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
Hiện này VinFast cần đẩy sản lượng lên cao để lấy lợi thế theo quy mô. Tuy nhiên, thị trường trong nước không đủ lớn. Do đó VinFast sẽ phải mở rộng thị trường của mình theo hướng xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới. Để có thể cạnh tranh với các ông lớn đã có lợi thế quy mô cùng với những giá trị thương hiệu vững chắc trong ngành sản xuất ô tô trên thị trường thế giới cùng với phân khúc hía của mình thì đây là một điều không hề đơn giản, đó là rào cản rất khó cho VinFast chen chân vào thị trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học căn bản (K22503C)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46797209
MỤC LỤC 1. Giới thiệu công ty 1.1. Tên doanh nghiệp 1.2. Trụ sở chính
2. Lịch sử hình thành và phát triển công ty 2.1. Năm 2017 2.2. Năm 2018 2.3. Năm 2019 2.4. Năm 2020 2.5. Năm 2021 2.6. Năm 2022
3. Các hoạt động kinh doanh chính của công ty 4. Sứ mệnh của VinFast 5. Các mục
tiêu chính của công ty 5.1. Mục tiêu dài hạn
5.2. Mục tiêu đặt ra trong năm 2020 5.3. Mục tiêu hiện tại
6. Chiến lược kinh doanh của công ty 7. Cơ cấu tổ chức của công ty
7.1. Sơ đồ tổ chức 7.2. Nhận xét 8. Phân tích SWOT
8.1. Một số điểm mạnh của VinFast (Strengths)
8.1.1. Hình ảnh thương hiệu tích cực
8.1.1.1. Ý nghĩa tên gọi – VinFast
8.1.1.2. Khẩu hiệu của thương hiệu 8.1.1.3. Logo - V
8.1.2. Nguồn lực tài chính dồi dào
8.1.3. Nguồn nhân lực ổn định
8.1.4. Chính sách lục vụ khác biệt
8.1.5. Giá cả phù hợp với từng phân khúc khách hàng
8.1.6. Biết dẫn đầu xu thế, nhận được sự đón nhận từ những khách hàng Việt lOMoAR cPSD| 46797209
8.1.7 Quản trị chất lượng cao
8.2. Một số điểm yếu của VinFast (Weaknesses)
8.2.1. Chưa phải là thương hiệu nổi bật trên thị trường
8.2.2. Chi phí và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng chưa thực sự hài lòng khách hàng
8.2.3. Khả năng marketing còn nhiều hạn chế
8.2.4. Trạm sạc cho các dòng xe điện vẫn chưa được phân bố rộng
8.3. Những cơ hội của VinFast (Opportunities)
8.3.1. Tiềm năng tại thị trường nội địa
8.3.2. Chính sách hỗ trợ của chính phủ
8.3.3. Nhu cầu mua ô tô của đại đa số người tiêu dùng
8.3.4. Kỹ thuật sản xuất của VinFast có bước tiến
8.3.5. Môi trường đang là vấn đề được quan tâm hiện nay
8.4. Những thách thức đối với VinFast (Threats)
8.4.1. Rào cản thương hiệu
8.4.2. Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô tại Việt Nam còn nhiều hạn chế
8.4.3. Công nghiệp sản xuất ô tô là ngành vô cùng phức tạp
8.4.4. Áp lực mở rộng thị trường và cạnh tranh khốc liệt
1. Giới thiệu công ty
Việt Nam – nền kinh tế năng động đang trên đà phát triển – được xem là một thị
trường tiềm năng tạo nên sự thu hút lớn đối với nhiều nhãn hàng trên thế giới, kể cả công
nghiệp ô tô. Hơn thế nữa, đối với mỗi quốc gia ngành công nghiệp ô tô là một ngành kinh
tế hết sức quan trọng trong quá trình Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước. Sự phát
triển của nó sẽ tạo động lực, thúc đẩy cho sự phát triển của các ngành công nghiệp khác.
Việc đi sâu vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô sẽ mang lại giá trị to lớn đối với
nền kinh tế, tạo cơ hội việc làm, đào tạo được nguồn nhân lực có kỹ năng chuyên môn
cao, thu hút vốn đầu tư nước ngoài,.. Nắm bắt được nhu cầu này, VinGroup đã thực hiện
dự án nghiên cứu và sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam - VinFast.
Và ở bài tiểu luận này, nhóm chúng em sẽ tìm hiểu sâu hơn về nền công nghiệp ô tô của VINFAST. lOMoAR cPSD| 46797209
1.1.Tên doanh nghiệp
VinFast – Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC) là một
công ty sản xuất và cũng là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam được thành lập
vào năm 2017 tại Hải Phòng. Công ty này là một thành viên của Tập đoàn VinGroup
được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, và do ông James Benjamin DeLuca cùng
bà Lê Thanh Hải làm Giám đốc điều hành.
VinFast là viết tắt của cụm từ: “Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo -
Tiên phong”. Ý nghĩa của cái tên này thể hiện rõ khát vọng của VinGroup với mong
muốn có thể tạo nên một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp và được công nhận trên thị
trường quốc tế. Qua việc sản xuất ô tô, VinGroup muốn tạo điều kiện, động lực cho
nền công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo tại Việt Nam có cơ hội phát triển. 1.2.Trụ sở chính
VinFast đã chọn Hải Phòng - một tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của nước ta làm trụ sở chính.
Không chỉ là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam mà VinFast còn xác lập
được những kỉ lục về tiến độ triển khai dự án đáng kinh ngạc “chỉ cần 21 tháng để
hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất để đi vào sản xuất
hàng loạt; cho ra xe mẫu chỉ sau 11 tháng từ khi khởi công nhà máy; cho ra xe thương
mại sau chưa đầy 2 năm”. Nhà máy với diện tích 335 hecta và tổng số vốn đầu tư đạt
3,5 tỷ USD - là một trong những dự án công nghiệp lớn nhất quốc gia.
Tổ hợp nhà máy VinFast gồm nhà điều hành, khu nhà sản xuất xe máy điện, khu
nhà sản xuất ô tô, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo và viện nghiên cứu và phát triển R&D.
2. Lịch sử hình thành và phát triển công ty
Theo như thống kê, mật độ sử dụng xe của nước Việt Nam tính đến cuối năm 2017
mật độ người sử dụng xe ô tô trong nước Việt Nam là 16 xe trên 1000 người. Và hiệp
định AFTA giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước khối ASEAN xuống 0% cũng đang
trong quá trình hoạt động trong năm 2017. Việc giảm thuế nhập khẩu này đã dẫn đến tình
trạng cắt giảm tỷ lệ xe lắp ráp trong nước để nhập khẩu và gây ra dư thừa lao động trong
ngành công nghiệp ô tô. Ông Nguyễn Việt Quang, phó chủ tịch VinGroup chia sẻ:
“Vingroup quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô, nhằm mở ra cơ hội sở
hữu ôtô với chi phí phù hợp, vừa thân thiện với môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu
ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, từng bước giành thế tự
chủ và chủ động về công nghiệp ôtô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia. Mục tiêu
đến 2025 của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á ” lOMoAR cPSD| 46797209 2.1.Năm 2017
Ngày 2 tháng 9 năm 2017, hạng mục quan trọng nhất của Tổ hợp Sản xuất ô tô và
xe máy điện VinFast là nhà máy sản xuất ô tô VinFast được khởi công với sự tham dự
của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và được xây dựng trên diện tích hơn 500 nghìn m2
trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp.
Vào tháng 10 năm 2017, công ty phát động cuộc thi với chủ đề “Chọn xế yêu cùng
VinFast” và hợp tác cùng Siemens xây dựng nhà máy và trung tâm nghiên cứu và phát
triển với mục đích rút ngắn thời gian sản xuất ô tô. 2.2.Năm 2018
Ngày 18 tháng 1 năm 2018, công ty VinFast đã công bố hoàn thành hợp đồng sản
xuất xe mẫu với nhà thiết kế xe hơi hàng đầu thế giới Pininfarina và cùng đó là thông
báo mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để nhằm phát triển và sản xuất. Với việc
ký kết các thỏa thuận hợp tác với các công ty nổi tiếng về các lĩnh vực liên quan đến
thiết kế và sản xuất ô tô, VinFast đã càng chứng tỏ rằng mình sẽ đưa ra thị trường
những sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, hiện đại, thẩm mỹ không thua kém gì
với các mẫu xe nổi tiếng và sang trọng trên thế giới.
Tháng 10 năm 2018, công ty chính thức trình làng hai mẫu xe LUX A2.0 thuộc
dòng Sedan cà LUX SA2.0 thuộc dòng SUV tại Triển lãm xe hơi Paris 2018 - Paris
Motor Show. Tháng 11 năm 2018 công ty VinFast khánh thành nhà máy sản xuất xe
máy điện thông minh eScooter và trình làng mẫu xe máy điện đầu tiên Klara - mẫu xe
nổi đình đám với khả năng chống nước vô cùng ấn tượng trong thế giới xe điện lúc bấy giờ.
Cũng trong năm 2018, VinFast đã hoàn thiện thủ tục để mở văn phòng tại Cộng
hòa liên bang Đức. Việc mở văn phòng VinFast GMBH ngay tại Frankfurt một lần
nữa khẳng định cam kết của VinFast trong việc sản xuất ra những chiếc xe với đẳng
cấp và chất lượng quốc tế. 2.3.Năm 2019
Ngày 06/03/2019 – Chiếc xe VinFast Lux SA 2.0 lần đầu tiên được lăn bánh sau
quá trình nghiên cứu và sản xuất. Cũng trong tháng 03/2019, VinFast gửi những chiếc
xe của mình tới 14 quốc gia thuộc 4 châu lục để kiểm tra độ an toàn và chất lượng sản phẩm.
Ngày 14 tháng 06 năm 2019, VinFast hoàn tất quá trình xây dựng nhà máy theo
tiêu chuẩn hiện đại. Tính từ thời điểm này những chiếc xe VinFast được sản xuất theo
tiêu chuẩn hiện đại hơn, nhanh hơn để phục vụ nhu cầu của thị trường. Cũng trong
tháng 06/2019, những chiếc xe VinFast Fadil, Lux A 2.0, Lux SA 2.0 đầu tiên được
bàn giao tới những khách hàng đầu tiên đặt cọc. Trước đó khách hàng hoàn toàn
không biết gì về xe VinFast nhưng vẫn tin tưởng đặt cọ để thử nghiệm cũng như ủng
hộ thương hiệu xe Việt. Sau thời điểm đó người tiêu dùng đã hiểu rằng lựa chọn của
mình là chính xác và cứ thể VinFast ngày càng phát triển một cách vững mạnh. lOMoAR cPSD| 46797209
Tháng 09/2019, VinFast cho ra mắt hai sản phẩm xe máy điện tiếp theo đó là Ludo
và Impes. Hai mẫu xe này có giá bình dân hiwn Klara, đánh vào phân khúc tầm trung mạnh mẽ hơn.
Tháng 10 năm 2019, ASEAN NCAP đã cấp giấy chứng nhận an toàn ở mức tối đa
cho hai dòng xe Lux SA 2.0 và Lux A 2.0 (tiêu chuẩn an toàn 5 sao). Dòng xe đô thị
đa dụng cỡ nhỏ hạng A – VinFast Fadil cũng được cấp đánh giá tiêu chuẩn 4 sao. Sau
thời điểm này VinFast đã có tiếng tăm hơn trên bản đồ xe Ô tô thế giới.
Tháng 12 năm 2019, VinFast cho ra mắt mẫu xe điện nâng cấp của Klara và có tên là Klara S. 2.4.Năm 2020
Ngày 17/01/2020, công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast chính thức
công bố số liệu bán hàng. Theo đó, đã có tổng cộng hơn 17.000 ô tô và 50.000 xe máy
điện VinFast được khách hàng đặt mua (theo số liệu công ty công bố trên trang web
chính thức của công ty).
Ngày 08/03/2020, công ty khai trương 18 xưởng dịch vụ VinFast , 41 điểm bảo
hành và sửa chữa ô tô tại 30 tỉnh, thành phố. VinFast đã trở 1 trong 5 hãng xe có hệ
thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam chỉ sau chưa đầy một năm có mặt trên thị trường.
Ngày 11/06/2020, VinFast chính thức khai trương văn phòng tại Melbourne
(Australia). Mục tiêu của VinFast Australia là nghiên cứu và phát triển các dòng xe
mời, đồng thời đặt nền móng mở rộng hoạt động ra quốc tế. 2.5.Năm 2021
Đầu năm 2021, Vinfast công bố thêm các dòng xe máy, ô tô điện mới đầy tiềm
năng cũng như khai trương thêm 64 showroom trên khắp cả nước
Tháng 7/2022, Vinfast mở rộng hoạt động sang thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.
Ngày 23/07/2021, VinFast và công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc) công bố ký kết
Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác nghiên cứu, phát triển pin cho xe điện và xây dựng
nhà máy sản xuất cell pin tại Việt Nam.
Đầu tháng 11, Vinfast thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn điện lực Pháp trong việc
lắp đặt trạm sạc điện công cộng và các dịch vụ liên quan tại Pháp. Cùng tháng, Vinfast
giới thiệu 2 mẫu xe ô tô điện Vinfast e35 và e36 tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2021.
Ngày 25/12/2021, VinFast bắt đầu bàn giao những chiếc ô tô điện đầu tiên của Việt
Nam là e34 đến tay khách hàng. 2.6.Năm 2022
VinFast cùng với bp, Daimler, Samsung Ventures, TDK tham gia đầu tư chiến
lược vào StoreDot, một công ty có trụ sở tại Israel để phát triển công nghệ sạc nhanh lOMoAR cPSD| 46797209
cho xe điện. VinFast sử dụng công nghệ blockchain và NFT vào việc phân phối xe
điện Vinfast e35, e36 tới tay khách hàng toàn cầu kể từ 2022.
Ngày 29/03/2022 - VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) công bố ký
kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc
Mỹ. Đầu tháng 4 năm 2022, Vinfast công bố tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế New
York và tổ chức chuyến lữ hành từ Hạ Long đến mũi Sa Vĩ đã được công nhận kỷ lục
Việt Nam vinh danh “Đoàn caravan ô tô điện nhiều nhất”. Tại CES (Hội chợ điện tử
tiêu dùng quốc tế) năm nay, Vinfast đã có khách hàng lớn đầu tiên là Artemis DNA
đặt cọc 100 xe ô tô điện.
3. Các hoạt động kinh doanh chính của công ty
VinFast hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo và kinh doanh các mặt hàng
phương tiện giao thông như ô tô, xe máy. Một trong những sản phẩm nổi bật của công ty
là dòng ô tô và xe máy chạy bằng điện.
Ngoài ra VinFast còn cung cấp các dịch vụ bảo hành như bảo trì, sửa chữa cho các
sản phẩm của họ. Không những thế, họ còn cung cấp dịch vụ lái xe thử cho các khách
hàng đang còn dự định mua sản phẩm VinFast nhưng còn lưỡng lự chưa quyết định để
các khách hàng có trải nghiệm thực tế với sản phẩm.
Ngoài ra trong đại dịch Covid – 19 vừa qua, VinFast cùng một công ty khác trong hệ
thống tập đoàn VinGroup là Vinsmart hợp tác để phát triển máy thở phục vụ lực lượng y
tế tuyến đầu của nước nhà, góp phần hỗ trợ đẩy lùi dịch bệnh.
4. Sứ mệnh của VinFast
“Vì một cuộc sống tươi đẹp hơn cho người Việt” - VinFast mang trên mình sứ
mệnh vực dậy cả nền sản xuất Công nghiệp Việt Nam, muốn xây dựng cho đất
nước một thương hiệu ô tô đẳng cấp, vươn tầm thế giới.
Và bằng sự kiện giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên tại Paris Motor Show 2018 -
VinFast đã chính thức đưa thương hiệu Việt bước ra vũ đài sản xuất ô tô thế giới.
Ngoài ra với công nghệ sản xuất tiên tiến càng khẳng định vị thế của VinFast cả
trong thị trường Việt Nam lẫn nước ngoài. lOMoAR cPSD| 46797209
5. Các mục tiêu chính của công ty
Sự phát triển của VinFast trong những năm gần đây đã cho ta thấy khả năng nỗ lực
của họ trong việc khẳng định vị thế của hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam và cùng với
đó là khả năng đón đầu xu hướng của công ty. Với mục tiêu làm chủ cả sản xuất và phân
phối ô tô, bán không chỉ nội địa mà cả nước ngoài đối với một nhãn hiệu ô tô trong nước
và chưa hề xây dựng vị thế trước đó thì có thể nói VinFast đã vô cùng thành công với
mục tiêu đề ra ngay từ đầu. Sản phẩm chất lượng, kênh phân phối diện rộng, truyền thông
mạnh mẽ đã giúp VinFast đạt được những thành tựu vô cùng nổi bật.
5.1.Mục tiêu dài hạn
Mục tiêu dài hạn của VinFast đặt ra là tỷ lệ nội địa hóa đạt hơn 60% với ô tô và
100% đối với xe máy điện. Với mục tiêu này, VinFast đã cố gắng và nỗ lực không
ngừng để kêu gọi đầu tư từ các nhà cung cấp có tiềm năng ở cả trong và lẫn ngoài
nước để có thể cùng tham gia hoặc cùng đầu tư vào các đề án mà công ty đã đặt ra. Để
các nhà cung cấp yên tâm với các dự án, VinFast đã đưa ra những con số trong tương
lai vô cùng hấp dẫn. Cụ thể, sản lượng công bố có khả năng lên đến 250.000
chiếc/năm trong giai đoạn đầu và cố gắng hết mình để đưa con số lên tới 500.000
chiếc/năm vào năm 2025; tức là con số sẽ tăng lên gấp đôi.
5.2.Mục tiêu đặt ra trong năm 2020 và năm 2021
Trong năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch HĐQT Vingroup đã đặt ra
mục tiêu cho công ty VinFast đó chính là ô tô VinFast sẽ chinh phục khách hàng Mỹ
mặc dù Mỹ được đánh giá là nơi có thị trường khó tính nhất, việc có thể đưa ô tô
VinFast du nhập vào Mỹ có thể nói là vô cùng khó khăn và nhiều thử thách được đặt
ra. Mục tiêu của VinFast lúc này không phải là lợi nhuận nữa mà chính là thị phần. lOMoAR cPSD| 46797209
Theo như thống kê thì vào năm 2020 công ty đã bán được khoảng 30.000 xe hơi tại Việt Nam.
Vào tháng 7 năm 2021, VinFast đã chính thức đưa các chi nhánh đi vào hoạt động
tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan nhằm chuẩn bị toàn lực cho việc ra mặt thị trường
và từng bước từng bước một đưa mục tiêu đưa VinFast trở thành hãng ô tô điện thông
minh toàn cầu của mình trở thành hiện thực. Bởi ngay từ những ngày đầu thành lập
công ty VinFast thì 5 trọng điểm trung tâm Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan đã nằm
sẵn trong kế hoạch mà công ty vạch ra để thực hiện mục tiêu. Để tiếp cận được các
chi nhánh, VinFast đã gấp rút hoàn thiện bộ máy hoạt động về mọi mặt và thiết lập
nền tảng kinh doanh tại các quốc gia này.
5.3.Mục tiêu hiện tại
Tiếp nối thông điệp chủ đạo VinFast mang tới Triển lãm Los Angeles Auto Show
2021 là “Tương lai của di chuyển”, VinFast đã tiến thêm được một bước hoàn toàn
mới khi dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2021 để dồn lực tập trung trung hoàn toàn
cho công cuộc nghiên cứu, phát triển và sản xuất các dòng xe thuần điện. Đây chính là
bước ngoặt lớn trong quyết định của VinFast để đưa họ trở thành một trong những
hãng xe xăng đầu tiên trên toàn cầu chuyển hẳn sang dòng xe thuần điện và khẳng
định một lần nữa khả năng đón đầu xu hướng, để lại những dấu ấn tiên phong - là
những người đi đầu và tạo những bước đệm thúc đẩy công cuộc cách mạng xe điện
toàn cầu một cách mạnh mẽ.
6. Chiến lược kinh doanh của công ty
Chiến lược kinh doanh của công ty Vinfast là hướng đến đa dạng hóa đối tượng khách
hàng. Không chỉ khách hàng trong nước, mà còn là các khách hàng tiềm năng ở ngoại
quốc. Khách hàng của Vinfast không chỉ ở tầng lớp trung, thượng lưu thành đạt mà còn là
các khách hàng có thu nhập tầm trung, thậm chí thu nhập không cao vẫn có thể sở hữu
sản phẩm của công ty nhờ các chính sách đặc biệt mà Vinfast phát triển nhằm thu hút tệp
khách hàng này. Vinfast còn cho ra mắt thêm các dòng xe máy điện nhằm phục vụ các
bạn học sinh, sinh viên và những người có lối sống xanh, bảo vệ môi trường bằng cách
giảm thiểu sử dụng năng lượng hóa thạch, thay vào đó là năng lượng điện thân thiện hơn với môi trường.
Ngoài ra, VinFast còn đặt mục tiêu chiếm được lòng tin khách hàng lên trên hết rồi mới
tới chiếm lĩnh thị phần. Bởi, các nhà lãnh đạo công ty cho rằng “Khi đã chiếm được thị
phần, chiếm được niềm tin khách hàng rồi thì không cần tranh giành, lợi nhuận sẽ là điều
tất yếu mà công ty sẽ đạt được.”
7. Cơ cấu tổ chức của công ty 7.1.Sơ đồ tổ chức 7.2.Nhận xét 8. Phân tích SWOT
8.1.Một số điểm mạnh của VinFast (Strengths)
8.1.1. Hình ảnh thương hiệu tích cực
VinFast được coi là thương hiệu xe ô tô đầu tiên của Việt Nam, Công ty
trực thuộc là Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast là một trong những lOMoAR cPSD| 46797209
Công ty thành viên của tập đoàn VinGroup. VinGroup - tập đoàn lớn mạnh bậc
nhất Việt Nam, kinh doanh đủ mọi thể loại từ sản xuất về trang thiết bị y tế, ngành
du lịch - vui chơi, giải trí,... và luôn giữ được hình ảnh một thương hiệu chuyên
nghiệp, uy tín của mình đối với mọi khách hàng của mình. Kế thừa được hình ảnh
tốt Tập đoàn mẹ của mình mà VinFast đã có được lòng tin, sự tin tưởng của mọi
người kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, không những chỉ phụ thuộc vào Công ty mẹ mà
VinFast đã có những chiến lược thông minh để đem đến cho khách hàng của mình
hình ảnh một thương hiệu tốt đẹp.
8.1.1.1. Ý nghĩa tên gọi – VinFast
Một trong những chiến lược thông minh đầu tiên của VinFast là cái
tên của mình. VinFast nhìn qua ai cũng nghĩ nó là một từ tiếng Anh mang ý
nghĩa là tốc độ nhưng thực ra nó là chuỗi viết tắt của từ Việt Nam – Phong
cách – An toàn – Sáng tạo cà cuối cùng là Tiên phong. Với một cái tên thể hiện
sự khao khát, dã tâm lớn mạnh của mình trong ngành Công nghiệp ô tô Việt
Nam, VinFast đã đặc biệt tạo được ấn tượng với những vị khách của mình.
8.1.1.2. Khẩu hiệu của thương hiệu
“Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” - chỉ một câu nói VinFast đã thể được
sự khẳng định niềm tự hào dân tộc, muốn đưa ngành công nghiệp xe hơi Việt
Nam lớn mạnh hơn ở khắp mọi nơi với một tinh thần mạnh mẽ như chính người
dân Việt Nam vậy. Chính câu nói này là một đòn bẩy lớn mạnh của VinFast
trong lòng khách hàng, đặc biệt là người dân Việt Nam nổi tiếng với lòng yêu
nước và sự đoàn kết dân tộc. 8.1.1.3. Logo – V
“V” ở đây vừa đại diện cho Việt Nam, Vingroup, VinFast mà chữ “V”
còn ý nghĩa là victory - Chiến thắng. Chỉ với một từ đơn giản mà VinFast đã
cho thấy được nhiều ý nghĩa đại diện như vậy, thật là một chiến lược thể hiện lOMoAR cPSD| 46797209
đầy sự thông minh của mình. Ngoài ra, biểu tượng được lồng với nhau bằng 2
chữ V thể hiện một sự liên kết chặt chẽ, vững chãi luôn muốn vươn tới tầm cao
mới, sự vượt trội của chính thương hiệu của mình.
8.1.2. Nguồn lực tài chính dồi dào
Tập đoàn mẹ của VinFast chính là VinGroup được sáng lập bởi ông Phạm
Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Với tài chính
mạnh mẽ của mình VinFast đã được tập đoàn mẹ đầu tư rất nhiều nguồn lực, đặc
biệt là tài chính để có thể phát triển lớn mạnh.
Có thể thấy tính tới thời điểm tháng 9/2019, số vốn góp đầu tư trực tiếp vào
VinFast đã lên tới 12.847 tỷ đồng và VinGroup cũng cho VinFast vay hơn 25.000 tỷ
đồng. Và tính đến ngày 19/11/2021 VinFast có vốn điều lệ gần 50.500 tỷ đồng, với
4 thành viên góp vốn là Vingroup (51,52%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam
(48,38%), ông Phạm Nhật Vượng (0,05%) và ông Phạm Nhật Quân Anh (0,05%),
Với nguồn đầu tư lớn mạnh như vậy, VinFast có thể thoải mái tự do phát triển thương
hiệu của mình một cách tốt nhất.
8.1.3. Nguồn nhân lực ổn định
Bên cạnh nguồn tài chính được đầu tư khủng của mình vào VinFast thì nguồn
nhân lực cũng luôn được Tập đoàn VinGroup đặc biệt coi trọng. Bởi yếu tố con
người là sự then chốt. cốt lõi bên trong các hoạt động phát triển của công ty. Hiện
tại, VinFast bao gồm những chuyên gia hàng đầu về ô tô đến từ các nước phát triển
lớn mạnh về ngành công nghiệp này, các kỹ sư giỏi và những nhà lãnh đạo người lOMoAR cPSD| 46797209
Việt Nam, như vậy VinFast vừa có thể tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao,
vừa có thể tạo ra được những sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc Việt.
Hơn thế nữa. VinFast đã thành lập trường dạy nghề đào tạo 2 ngành chính là
kỹ thuật cơ khí công nghiệp và cơ điện tử theo tiêu chuẩn 100% của Đức. VinFast
còn liên kết với các trường cao đẳng Công nghiệp để đào tạo ra những học viên theo
nội dung đào tạo do mình đề ra. Đây chính là sự chuẩn bị của VinFast cho tiền đề
nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô của mình.
8.1.4. Chính sách phục vụ khác biệt
VinFast đã để lại ấn tượng cho khách hàng nhờ những chính sách của mình
khi mà vào ngày 21/2/2022, VinFast đã chính thức công bố đặc quyền bảo hành 10
năm hoặc 200.000 km đối với những khách hàng của mình, sau khi thông báo ngừng
sản xuất xe xăng. Đây là một chế độ chưa từng có đối với bất cứ hãng xe ô tô nào ở
tại thì Trường Việt Nam và thậm chí là rất hiếm đối với thị trường toàn cầu. Thông
báo này của VinFast đã nhận được sự hài lòng từ chính những vị khách của mình.
VinFast còn cam kết phục vụ phụ tùng cho sản phẩm của khách đến hết vòng
đời sản phẩm để khách hàng có thể thật sự yên tâm khi sử dụng xe của mình, thậm
chí VinFast đã chuyển bị gấp 1.5 lần linh kiện ô tô so với thông lệ bình thường để
có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Cùng với đó VinFast còn cung cấp
cho khách hàng dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành hay dịch
vụ gửi xe miễn phí 6 tiếng 1 lần bằng cách tận dụng nguồn lực của mình như
Vincom, Vinhomes đến hết năm 2022. Và còn rất nhiều chính sách ưu đãi khác của
VinFast đối với những khách hàng cũ của mình có giá giá trị lên tới cả trăm triệu
đồng, một điều mà ít hãng xe nào làm được. lOMoAR cPSD| 46797209
8.1.5. Giá cả phù hợp với từng phân khúc khách hàng
VinFast luôn muốn đem lại cho khách hàng những chiếc xe đẳng cấp nhưng
phải phù hợp với túi tiền. Tùy với từng giá tiền, yêu cầu VinFast đều đã cho ra những
sản phẩm phù hợp như đối với mỗi dòng xe sẽ có những yêu cầu khác nhau. Ngoài
ra, VinFast còn cho ra nhưng dòng sản phẩm khác nhau với mức giá từ vừa phải cho
tới cao cấp như FADIL có giá từ 425 - 499 triệu đồng cao hơn một số xe của hãng
khác như KIA Morning, 110 HuynDai và thấp hơn các hãng xe cao cấp của Châu
Âu hay dòng xe cao cấp nhất của VinFast là LUX SA 2.0 có giá từ 1.552 - 1.835 tỷ.
Với số tiền đó, khi mua xe khách hàng có thể quy theo túi tiền của mình mà mua
cho mình một dòng xe phù hợp nhất có thể. VinFast còn có những chương trình chiết
khấu, ưu đãi khuyến mãi đối với những người mua xe của mình như ưu đãi 10% khi
trả thẳng, miễn lãi vay 2 năm đầu cho khách hàng trả góp,... và còn nhiều chương
trình khuyến mãi hấp dẫn khác nữa.
8.1.6. Biết dẫn đầu xu thế, nhận được sự đón nhận từ những khách hàng Việt
Thời gian trở lại đây, xe điện hiện đang được quan tâm trên phạm vi toàn cầu
khi mà tỷ lệ xe ô tô điện được sử dụng tăng lên một cách nhanh chóng. Tại Việt
Nam, thì xe ô tô điện cũng đang bắt đầu nhận được nhiều sự để ý, quan tâm của
khách nội địa. Giống như mẫu xe điện VinFast VF E34 đã nhận được rất nhiều sự
quan tâm kể từ khi ra mắt. Cụ thể, VinFast đã đem về số lượng đơn đặt hàng khủng
với hơn 4.000 đơn đặt cọc chỉ sau 12 mở bán và 25.000 đơn sau 3 tháng. Với việc
xe ô tô điện thân thiện với môi trường không thải khí ô nhiễm thì VinFast đã thật sự lOMoAR cPSD| 46797209
tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng. Trong năm 2021, VinFast cũng đã xây
dựng hơn 2.000 trạm sạc cùng với hơn 40.000 cổng sạc đi vào hoạt động để phục
vụ cho người dùng ô tô điện tại Việt Nam. VinFast cũng đã và đang tham vọng có
thể đem những sản phẩm của mình xâm lược vào thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu
trong tương lai gần sắp tới.
8.1.7. Quản trị chất lượng cao
Việc hợp tác với những đối tác có kinh nghiệm lâu đầu về xe ô tô thì VinFast
đã thật sự tạo ra được những sản phẩm phù hợp với số đông người tiêu dùng. Biết
vận dụng những công nghệ tiên tiến của đối tác để tạo ra được một sản phẩm cho
riêng mình đây chính là một trong những yếu tố tạo dựng nên sự tồn tại của VinFast.
VinFast còn có tham vọng giấc mơ hóa xe Việt khi muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa xe
lên đến 60% vào năm 2019 bằng cách hợp tác với An Phát - một trong những tập
đoàn về nhựa đứng đầu ĐNÁ, thúc đẩy An Phát phát triển về ngành công nghiệp
phụ trợ ô tô - xe máy và 100% sản phẩm của An Phát sẽ cung cấp hoàn toàn cho VinFast.
Đáng kể đến chính là chất lượng cao của xe VinFast khi mà hoàng loạt các
nhà cung cấp cho VinFast nổi tiếng như Bosch - nhà cung cấp công nghệ và linh
kiện lớn nhất thế giới, LG chem - Sản xuất cung ứng các dòng pin tiêu chuẩn quốc
tế, Eisenmann - Công nghệ, dây chuyền lắp ráp,... Bên cạnh đó, VinFast cũng đã
mua bản quyền sở hữu trí tuệ của BMW - nhà sản xuất động cơ nổi tiếng của Đức
trong lĩnh vực cơ khí, máy móc. Ngoài ra, các mẫu xe cũng được VinFast cho kiểm
tra hàng trăm lần về độ an toàn tại 14 quốc gia khác nhau trước khi tung ra thị
trường. VinFast còn vinh danh là Hãng xe mới có cam kết cao về độ an toàn tại lễ
trao giải thưởng ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2020, khẳng định được chất
lượng chuẩn quốc tế sản phẩm của mình. Thể hiện được đẳng cấp đáng gờm của
một tân binh mới trong làng ô tô trên toàn Đông Nam Á về chất lượng của mình. lOMoAR cPSD| 46797209
8.2.Một số điểm yếu của VinFast (Weaknesses)
8.2.1. Chưa phải là thương hiệu nổi bật trên thị trường
Vì là công ty sản xuất ô tô duy nhất tại thị trường Việt Nam nên đây là yếu
tố đầu tiên người dùng cân nhắc khi đưa ra quyết định mua hàng. Doanh nhân hay
người nổi tiếng thường chọn những chiếc xe sang trọng và thể hiện vị thế của mình,
Vinfast thực sự không phải là một lựa chọn. Đối với các dòng xe tầm trung như
Toyota, Hyundai, .. thì những thương hiệu này thực sự là một rào cản lớn, một bức
tường thương hiệu, tại thời điểm này, khi mới bước chân vào ngành Vinfast vẫn chưa
đi sâu vào lòng người tiêu dùng.
8.2.2. Chi phí và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng chưa thực sự hài lòng khách hàng
Mặc dù hệ thống đại lý của ô tô Vinfast đã mở rộng khắp cả nước và nguồn
phụ tùng có giá cả phải chăng nhưng mức độ phổ biến của phụ tùng Vinfast vẫn còn
nhiều hạn chế do chỉ mới tham gia vào ngành công nghiệp ô tô so với các thương
hiệu tiền thân như Toyota, Hyundai, ..
8.2.3. Khả năng marketing còn nhiều hạn chế
Phong cách cá nhân là nhân tố quyết định hàng đầu đối với khách hàng khi
quyết định mua xe, quan trọng hơn hết phong cách cá nhân như thế nào được quyết
định rất lớn đối với yếu tố marketing. Tuy nhiên, yếu tố marketing không phải là
điểm mạnh của Vinfast, các sản phẩm của Vinfast thành công từ khả năng chịu nhiệt,
chất lượng sản phẩm dịch vụ vượt trội hơn các nhà cung cấp trong nước khác hơn
là khả năng marketing của công ty.
8.2.4. Trạm sạc cho các dòng xe điện vẫn chưa được phân bố rộng
Mặc dù dòng xe điện của Vinfast rất được ưa chuộng với phân khúc khách
hàng trẻ tuổi với giá cả hợp lý, phong cách thời thượng, phù hợp với giới trẻ nhưng
những trạm sạc điện của các dòng xe điện này mới chỉ được mở ở những thành phố
lớn, những khu vực khác vẫn chưa được xây dựng, điều này khiến nhiều khách hàng
ở các khu vực khác khá e dè khi lựa chọn dòng xe điện của hãng này.
8.3.Những cơ hội của VinFast (Opportunities)
8.3.1. Tiềm năng tại thị trường nội địa
Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 98.799.528 triệu dân ( số liệu do Liên
Hợp Quốc công bố ngày 20/04/2022), trong đó số người sống ở thành phố chiếm
khoảng 37.34% tổng dân số. Dân số của Việt Nam cũng thuộc lớp dân số trẻ với độ
tuổi trung bình là 32.9 tuổi, và chủ yếu là những người nằm trong độ tuổi lao động.
Có thể thấy số lượng xe ô tô của Việt Nam đang còn khá là thấp chỉ tầm khoảng tỷ
lệ 23 xe/1000 người (web Seasia). lOMoAR cPSD| 46797209
Nhưng với sự phát triển vượt trội của nền kinh tế, Việt Nam cũng đang bước
vào giai đoạn phổ cập ô tô nhằm đạt tới mục tiêu “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước”. Cũng theo dự báo của bộ Công thương thì quá trình phổ cập sẽ diễn ra
từ 2020-2030. Cho nên đây chính là những yếu tố cho thấy việc phát triển ngành
công nghiệp ô tô là điều tất yếu trong tương lai tại Việt Nam. Và nếu VinFast có thể
nắm bắt được cơ hội sản xuất ra những sản phẩm tố, mẫu mã đa dạng, phong phú,
chi phí giá cả phù hợp với từng nhu cầu khách hàng thì có thể cạnh tranh được với
nhãn hiệu xe nổi tiếng khác.
Bên cạnh đó, hiện tại VinFast đang tập trung sản xuất xe điện mà theo ông
Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công Nghiệp thì hiện tại ở Việt Nam chưa
có doanh nghiệp nào chuyên sản xuất, lắp ráp xe điện và các dòng xe điện vẫn chưa
phổ biến tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2019 Việt Nam có 140 xe điện, năm 2020 tăng
lên 900 xe và những chiếc xe đó đều là xe nhập khẩu, xe chạy bằng pin chiếm tỷ lệ
rất nhỏ. VinFast hiện tại đang trước một “cơ hội Vàng” để có thể phát triển vượt trội
ngành xe ô tô điện của mình tại thị trường nội địa. Nếu VinFast biết nắm bắt khi cho
ra mắt những sản phẩm xe ô tô điện và hoàn thiện các hệ thống sạc của mình thì
VinFast sẽ thành công chiếm lĩnh và dẫn đồng thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam.
8.3.2. Chính sách hỗ trợ của chính phủ
Hiện tại, Chính phủ đang có một số chính sách nghị định như Nghị định số
122/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 và Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày
25/5/2020 về thuế suất đối với nhập khẩu, xuất khẩu,... Theo đó, Chính phủ sẽ áp
dụng mức thuế suất 0% đối với mặt hàng linh kiện nhập khẩu phục vụ cho các doanh lOMoAR cPSD| 46797209
nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước mà trong nước chưa sản xuất được. Điều
đáng nói ở đây là, thời gian hiệu lực với thuế ưu đãi này sẽ được áp dụng đến hết
ngày 31/12/2027, để có thể khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng và phát triển
quy mô sản xuất ô tô nội địa một cách tốt nhất. Chính sách này nhằm mục đích hỗ
trợ cho doanh nghiệp có thể cho ra những sản phẩm tốt có giá thành thấp hơn và có
tính cạnh tranh hơn với các dòng xe nhập khẩu, lại còn nhằm thúc đẩy sự phát triển
ngành công nghiệp ô tô của nước nhà.
Ngoài ra, khi tỷ lệ nội địa hóa của VinFast tăng lên 40% thì sẽ được hưởng
mức thuế nhập khẩu 0% tại các nước ASEAN theo Hiệp định thương mại hàng
hóa ASEAN. Đây chính là một cơ hội lớn đối với VinFast vừa mở rộng sản xuất
tại nội địa, lại vừa có thể hưởng ưu đãi khi mở rộng ra thị trường các quốc gia ASEAN.
8.3.3. Nhu cầu mua ô tô của đại đa số người tiêu dùng
Với tỷ lệ dân số trẻ, thu nhập ổn định khi mà nền kinh tế đang tăng trưởng
nhanh thì suy nghĩ muốn sở hữu ngay một chiếc ô tô là điều dễ hiểu lúc này của các
bạn trẻ. Và việc sở hữu một chiếc ô tô mang đậm thương hiệu dân tộc Việt Nam thì
ắt hẳn là điều mà ai cũng mong muốn. Chưa kể giá xe của những chiếc xe nhập khẩu
khi về đến Việt Nam sẽ khá là cao nếu muốn mua những chiếc xe tốt vì hiện tại Việt
Nam vẫn đang đánh thuế nhập khẩu cao đối với những dòng này. Thì ắt hẳn một
chiếc xe nội địa có giá thành thấp hơn sẽ là điều mà ai cũng đồng tình. Chưa kể hiện
tại ở các thành phố lớn, cơ sở hạ tầng đang phát triển vượt trội, chỗ đỗ xe có thể
thoải mái, đầy đủ tiện nghi,với chi phí gửi xe không đáng kể thì VinFast hãy nên
biết tận dụng cơ hội này để phát triển ngành công nghiệp của mình.
8.3.4. Kỹ thuật công nghệ sản xuất của VinFast có bước tiến
Công nghệ hiện tại của VinFast được hợp tác với những đối tác chiến lược
lớn mạnh về ngành Công nghiệp ô tô trên khắp thế giới như công ty thiết kế của Ý,
tập đoàn BMW,... Bên cạnh đó VinFast còn hợp tác với StoreDot của Israel tạo ra
một hệ pin sạc nhanh siêu tốc độ, phá bỏ được mối lo ngại lớn nhất cho khách hàng
về pin của xe điện. Khi mà theo công bố thì pin xe sẽ được sạc đầy 80% trong từ
khoảng 4-5 phút, với một thời gian rất ngắn VinFast đang đem người dùng đến gần
hơn với các phương tiện xanh hơn bao giờ hết. Sự e dè về phạm vi hoạt động của xe
điện được coi là rào cản đối với người tiêu dùng thì nay đã được tháo bỏ, hiện
VinFast đang đi đầu trong việc gỡ bỏ sự e dè này nên đây chắc hẳn là điều mà ai cũng đang mong chờ.
8.3.5. Môi trường đang là vấn đề được quan tâm hiện nay
Trái Đất đang ngày càng nóng dần lên bởi những biến đổi khí hậu, trong đó
một phần nguyên nhân không nhỏ tới từ tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải
công nghiệp, khí thải từ các phương tiện giao thông chạy bằng xăng dẫn đến lỗ
thủng tầng Ozon khiến cho hiệu ứng Nhà Kính xảy ra, xuất hiện những thiên tai
bão lũ, mẹ thiên nhiên đang dần lên tiếng. Con người cũng ngày càng chú trọng lOMoAR cPSD| 46797209
hơn tới môi trường. Nếu VinFast biết đi đầu trong công cuộc phương tiện xanh
thân thiện với môi trường tại Việt Nam, từ đó tạo ra được những chiếc xe điện tốt
cho môi trường xung quanh thì sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng
hiện nay. Nếu có thể làm tốt được điều này thì đây chính là cơ hội giúp VinFast
làm đòn bẩy tiến gần hơn tới thị trường nội địa, cũng như thị trường quốc tế.
8.4.Những thách thức đối với VinFast (Threats)
8.4.1. Rào cản thương hiệu
VinFast là thương hiệu xe ô tô đầu tiên ở Việt Nam và thương hiệu này còn
khá mới mẻ. Đối với các mẫu xe ô tô mới thì giá trị thương hiệu là tiêu chí quan
trọng, bởi nó chi phối quyết định của khách hàng. Tâm lý “sính ngoại” thích dùng
hàng ngoại hơn hàng nội địa của người tiêu dùng Việt cũng là một trong những
thách thức lớn với VinFast. Khách hàng sẽ có tâm lý phân vân, đắn đo trong việc
chọn mua các sản phẩm từ thương hiệu VinFast hay các thương hiệu khác đã có
hàng chục năm khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường. VinFast sẽ phải đối
đầu với các tên tuổi dày dặn kinh nghiệm và có chỗ đứng ở Việt Nam như Toyota,
Mazda, Ford hay cao hơn là BMW, Mercedes có cùng phân khúc giá.
8.4.2. Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô tại Việt Nam còn nhiều hạn chế
Dù nhà nước ta đã sớm đề ra các Chiến lược và Quy hoạch phát triển
ngành công nghiệp ô tô Việt Nam (năm 2014) với những mục tiêu cụ thể nhưng
nội dung các bản chiến lược đều chưa mang lại được hiệu quả. Công nghiệp hỗ trợ
ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh
kiện, phụ tùng đơn giản như săm lốp, bộ tản nhiệt, chi tiết cấu thành khung gầm
xe, thùng xe, vỏ cabin, dây phanh…Ngoài ra, các cơ sở đầu tư cho sản xuất linh
kiện, phụ tùng ô tô còn mang tính nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra ít cả về chủng loại và
sản lượng, linh kiện chính của hang vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó
VinFast sẽ phải gánh chịu áp lực về nguồn cung cấp các linh kiện cho sản phẩm
của mình khá lớn. Ngoài ra, việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình là rất khó
khăn cho VinFast, bởi hang phải cạnh tranh rất khốc liệt với các thương hiệu đã có
chỗ đứng vững vàng trên thị trường.
8.4.3. Công nghiệp sản xuất ô tô là ngành vô cùng phức tạp
Công nghệ sản xuất ra một chiếc xe ô tô có khả năng vận hành tốt, bền bỉ
đòi hỏi sự phức tạp vô cùng lớn. Hiện nay, những thương hiệu ô tô hàng đầu thế
giới đa phần đều là những công ty lâu đời và đã có bề dày kinh nghiệm hàng trăm
năm. Tuy nhiên, những thương hiệu này vẫn thường xuyên gặp một số lỗi kĩ thuật và phải thu hồi xe
Một ví dụ điển hình là Trung Quốc – công xưởng của thế giới. Mặc dù nổi
tiếng trên khắp thế giới bởi hầu như bất cứ thứ gì họ đều chế tạo được. Tuy nhiên,
ở đất nước tỷ dân này, chưa có thương hiệu ô tô nào có thể sánh ngang được với
những thương hiệu trăm năm tuổi trên thế giới. Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng,
công nghiệp ô tô là ngành có độ khó vô cùng cao. lOMoAR cPSD| 46797209
8.4.4. Áp lực mở rộng thị trường và cạnh tranh khốc liệt
Hiện này VinFast cần đẩy sản lượng lên cao để lấy lợi thế theo quy mô.
Tuy nhiên, thị trường trong nước không đủ lớn. Do đó VinFast sẽ phải mở rộng thị
trường của mình theo hướng xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới. Để
có thể cạnh tranh với các ông lớn đã có lợi thế quy mô cùng với những giá trị
thương hiệu vững chắc trong ngành sản xuất ô tô trên thị trường thế giới cùng với
phân khúc hía của mình thì đây là một điều không hề đơn giản, đó là rào cản rất
khó cho VinFast chen chân vào thị trường.
Năm 2020, theo nghiên cứu thường niên của J.D. Power, ở phân khúc ô tô
phổ thông. Những thương hiệu xe ô tô có lượng khách hàng yêu thích, trung thành
đông đảo. Trong đó, Subaru là thương hiệu ô tô có nhiều khách hàng trung thành
nhất với 60,5% khách hàng từng mua xe, tiếp tục lựa chọn một chiếc Subaru khi
mu axe mới. Toyota với 60,3% xếp thé 2 khi chỉ kém Subaru 0,2%. Honda xếp thứ
3 với tỉ lệ khách hàng trung thành đạt 58,7%. So với năm 2019, cả ba thương hiệu
ô tô dẫn đầu về lượng khách trung thành đều không thay đổi.
Mặc dù tính tự hào dân tộc nhưng để khiến khách hàng từ bỏ những cái tên
lâu đời trên và chuyển sang VinFast là thách thức không hề đơn giản.