Lý thuyết tác động làm tăng giá xăng dầu | Môn kinh tế tài chính
Phí xăng dầu là khoản thu bắt buộc của nhà nước đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh sản phẩm xăng dầu. Thông thường, vào các kỳ tính thuế, cá nhân, tổ chức kinh doanh sản phẩm xăng dầu phải nộp tờ khai phí xăng dầu đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Nhà nước. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: kinh tế tài chính ( UEH )
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46578282
Định nghĩa sơ lược về phí: -
Phí xăng dầu là khoản thu bắt buộc của nhà nước đối với các cá nhân, tổ chức
kinh doanh sản phẩm xăng dầu. Thông thường, vào các kỳ tính thuế, cá nhân, tổ
chức kinh doanh sản phẩm xăng dầu phải nộp tờ khai phí xăng dầu đến cơ quan có
thẩm quyền để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Nhà nước. Bao gồm các loại phí sau đây: -Phí vận chuyển: -
Phí vận chuyển bao gồm hai phần: phí vận chuyển cơ bản và phí vậnchuyển phụ thêm.
Phí vận chuyển cơ bản là khoản tiền không thay đổi đã được ấn định
trong hợp đồng; phí vận chuyển phụ thêm là khoản tiền mà người thuê
vận chuyển trả thêm cho người vận chuyển, khoản phụ thêm này có thể
thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: trọng lượng hàng quá tải, vận
chuyển vượt quá độ dài của quãng đường mà các bên đã thoả thuận,
phụ thêm vì đồng tiền mất giá...
Cước phí vận chuyển hàng hóa hiện nay phụ thuộc rất nhiều yếu tố
của từng nơi và có thể phát sinh thêm nhiều phí khác như phí VAT,
phụ phí xăng,... Phụ phí này bù đắp chi phí “hao hụt” do sự biến động
giá xăng dầu trên thế giới cho hãng tàu
. .Đa số nước ta nhập khẩu xăng
dầu từ nước ngoài về nên phí vận chuyển khá cao.
- Phí vận chuyển tăng dẫn đến tăng giá cơ sở:
Bộ tài chính dự kiến tăng chi phí vận chuyển xăng dầu từ nước
ngoài về Việt Nam đối với xăng dầu nhập khẩu
-Kể từ ngày 10/07/2022, chi phí vận chuyển đưa xăng RON92, RON 95, dầu diesel
và dầu hóa về Việt Nam đã lần lượt tăng 83%, 78%, 28% và 61%. Căn cứ vào tinh
hình hiện tại, Bộ Tài chính cũng lên kế hoạch tăng tương ứng đối với chi phi vận
chuyển định mức trong giá cơ sở như sau lOMoAR cPSD| 46578282
-Những thay đổi này dự kiến có hiệu lực vào kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo
ngày 11/11. Dựa trên ước tính của Bộ Tài chinh, những điều chỉnh này dự kiến sẽ
tác động làm tăng giá cơ sở lên dưới mức 50 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và
dầu diesel (tương ứng dưới 0,2% mỗi mặt hàng), khoảng 150 đồng/lít (khoảng
0,7%) đối với xăng RON95 và tăng hơn 720 đồng/lít (hơn 3%) đối với dầu hỏa.
Theo quan điểm của chúng tôi, những thay đổi này sẽ có tác động tích cực nhẹ đến
các công ty phân phối xăng dầu, bao gồm OIL và PLX.”
+ Chi phí kinh doanh bình quân định mức đối với dầu điêzen, dầu hỏa: 950đồng/lít;
+ Chi phí kinh doanh bình quân định mức đối với các loại dầu madút: 600đồng/kg.
Thương nhân phân phối xăng dầu được quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu
madút là giá bán buôn) thực tế tại địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất
xăng dầu để bù đắp chi phí kinh doanh hợp lý, hợp lệ phát sinh, nhưng không vượt quá
2% giá cơ sở.Vì vậy, việc tăng chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở sẽ tác động làm
tăng giá xăng dầu trong nước và ảnh hưởng đến -
người tiêu dùng. Do đó, việc điều chỉnh chi phí này
Phí định mức kinh doanh: lOMoAR cPSD| 46578282
phải được xem xét thận trọng, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên gắn với kiểm soát lạm
phát. Yếu tố quan trọng khác để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu hiệu quả đó là
tránh thiếu hụt nguồn cung và quản lý hiệu quả hệ thống đầu mối kinh doanh xăng dầu.
- Lợi nhuận định mức: Xăng dầu “lãi to” nhờ định mức lợi nhuận
Nhà nước định sẵn lợi nhuận 300 đồng/ ít nên doanh thu càng lớn thì lợi nhuận càng khủng
Những khoản phí này góp phần tác động làm tăng giá xăng dầu hiện nay.