


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 40425501
 3.5.3 Ảnh hưởng của hàng rời    
Đối với vận tải hàng rời sẽ được chia th nh 2 nh m ch nh như  sau :  
- Nhóm 1: Các loại hàng rời rắn với sự kết hợp từ c c hạt nhỏ , phần tử nhỏ ( h ng kh ) .  
Th ng thường loại h ng rời n y sẽ được chuy n chở với số lượng lớn tr n t u như: Bột m , 
c ph , lương thực , n ng sản , đ , vật liệu , h ng rời,         lOMoAR cPSD| 40425501
- Nh m 2 : H ng rời lỏng l c c mặt h ng như dầu th , nước , ho chất, xăng dầu , hầu hết c c loại h 
ng rời n y sẽ được vận chuyển bằng t u thuỷ , t u hoả hoặc taker để đảm bảo an to n.   
• Khi tàu lắc đến một góc lớn sẽ làm hàng rời dồn về 
một bên mạn nằm dưới. Mô men nghiêng do hàng rời 
dịch chuyển cùng với mô men ngoại lực sẽ gây nguy  hiểm cho tàu   
• Khi kiểm tra ổn định cho tàu chở hàng rời, người thiết 
kế phải Snh đến mọi nguy hiểm mà hàng rời có thể gây 
ra cho tàu trong quá trình tàu đưa vào khai thác.    lOMoAR cPSD| 40425501
• Khi rót hàng rời vào tàu, chẳng hạn như hàng hạt thì 
dù cẩn thận cách mấy cũng không thể lấp đầy các 
khoảng trống trong khoang. 
• Chiều cao trung bình của khoảng cách này có thể Snh 
theo công thức thực nghiệm : h = h1 + 0,75 (d-600) 
h1: Chiều sâu khoang trống chuẩn (mm)   
 d: Chiều cao kết cấu chịu lực của trần (mm)   
Trong trường hợp chất đầy, mặt thoáng hàng rời tạo với 
mặt bằng một góc 30 , có thể coi không còn khoảng trống  trong Snh toán.