Lý thuyết và ví dụ môn kinh tế vĩ mô | Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Cung là số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người bán có khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. Sản lượng cân bằng là khi không có sự thiếu hụt hay dư thừa của một hàng hóa dịch vụ trên thị trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD| 46831624
Thịt lợn là nguồn thức ăn hàng đầu của người tiêu dùng Việt
Nam trong số các sản phẩm thịt.
Cung là số ợng hàng hóa hay dịch vụ mà người bán có khả năng và sẵn sàng bán ở
các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ cung:
Giá thịt heo của thị trường là 70 nghìn đồng/kg, Công ty VISSAN chỉ sẵn
lòng cung ứng ra thị trường một khối lượng thịt heo là 10000 kg hay 10
tấn. Khi giá thịt heo tăng lên thành 170 nghìn đồng/kg, Công ty VISSAN
cảm thấy có lãi hơn và họ sẵn sàng tăng lượng thịt heo cung ứng ra thị
trường là 20.000 kg hay 20 tấn.
Cầu của một hàng hóa dịch vụ là số ợng của hàng hóa và dịch vụ
đó mà người tiêu dùng sẵn lòng mua tương ứng với các mức giá khác nhau trong một
khoảng thời gian xác định .
Ví dụ cầu:
Người tiêu dùng A sẵn sàng mua 1kg thịt heo Vissan
với mức giá 270.000VNĐ.
Khái nim sn lưng
Sản lượng cân bằng là khi không có sự thiếu hụt hay dư thừa của một hàng hóa
dịch vụ trên thị trưng.
Cung và cầu giao nhau nghĩa là sản lượng của mt mặt hàng mà người tiêu
dùng muốn mua bằng với sản lượng các nhà sản xuất cung cấp.
lOMoARcPSD| 46831624
Giả sử ngày 20/12/2019,Vissan cung cấp ra thị trường 60 tấn thịt
heo, sản lượng thịt theo cung cấp trên vừa đủ để đáp ứng nhu cu
thị trường tại mức giá 85.000/kg. Vậy 85.000 là giá cân bằng và 60
tấn là sản lượng cân bằng ngày 20/12/2019.
Hai đường cung và cu sẽ giao nhau trên đthị. Đây là điểm cân bằng kinh tế,
cũng đại diện cho sản lượng cân bằng và giá cân bằng của hàng hóa hoặc dịch
vụ.
GIÁ:
Khái nim : Giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa, nghĩa là số ng
tiền phải trả cho hàng hóa đó.
Vào đầu năm 2020, giá thịt heo lên khoảng 85.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến
90,000 đồng . Nhìn chung thì Giá thịt heo có xu hướng giảm nhưng vẫn
còn đứng mức rất cao so với bình thường. Bước sang năm 2021,
khoảng cách cung cầu dần thu hẹp nhưng tình hình vẫn khó nên trong
ngắn hạn, giá thịt heo vẫn chưa thể gim mnh.
lOMoARcPSD| 46831624
Vào năm 2020 doanh thu tăng chủ yếu do giá thịt heo đang được bán với giá
cao và doanh nghiệp đang được hưởng li nhờ việc chăn nuôi khép kín (
hình chăn nuôi khép kín sẽ tối ưu được chi phí, năng suất và giảm thiểu những rủi ro có
thể phát sinh trong quá trình chăn nuôi ) và an toàn sinh học. Trong thời gian qua, Bộ
Công Thương đã và đang thực hiện các biện pháp cần thiết và cụ thnhằm góp phần
ổn định thị trường mặt hàng thịt lợn.
So vi kế hoạch kinh doanh cả năm, công ty đã hoàn thành 32% mục tiêu lợi
nhuận trước thuế trong quý 1 năm 2020.
Kết thúc quí I/2020, Vissan công bố báo cáo với doanh thu 1.453 tỉ đồng tăng
trưởng 20,5% so với cùng kì năm 2019. Li nhuận sau thuế là 46,5 tỉ đồng tăng
trưởng 19,5% so với năm 2019.
Qua đó ta có thể thấy tình hình giá cả thịt heo vẫn còn ở mức cao , có những lúc
tăng lên khoảng 100.000 đồng/kg. Giá thịt lợn tăng do nguyên nhân cung - cầu (
cung giảm , cầu tăng => giá tăng và ngược lại ) .
Ví dụ: 1kg thịt heo được người mua và người bán sẵn lòng trao đổi vi
giá 85.000 vậy 85.000 được gọi là giá cả của 1kg thịt heo.
lOMoARcPSD| 46831624
Tình hình thay đi của thịt heo khi có 1 biến
cố xảy ra :
- Dịch bệnh lây lan trên diện rộng: Vào thời điểm mùa mưa kéo dài, dịch
bệnhthường sinh sôi và phát triển ở heo, trong đó có thể kể đến dịch lở
mồm long móng và tai xanh là phổ biến hơn cả. Trong thời gian bắt đu
phát sinh dịch bệnh, người nông dân thường tiêu hủy heo hoặc bán
tháo cả đàn. Trong khi đó, khi hết dịch bệnh, lúc này giá cả lại tăng m.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá thịt heo càng thu hẹp dẫn đến nguồn
lực chăn nuôi bị ảnh hưởng.
ạnh do lượng heo khan hiếm.Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến giá
thịt heo. Trong số này, mỗi yếu tố lại có những phạm vi ảnh hưởng khác nhau,
với từng mức độ khác nhau.
- Giá nguyên liệu thức ăn: dùng để phục vụ cho chăn nuôi heo phổ biến
gồmngô, khoai, sắn, cám, gạo... Do đó, trong điều kiện thời tiết bt li
khiến giá nguyên liệu tăng cũng sẽ góp phần đẩy giá thị heo tăng theo.
Không chỉ có vậy, với tình trạng phát triển mạnh mẽ của các khu công
nghiệp, diện tích trồng trọt của người dân đang ngày
lOMoARcPSD| 46831624
Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang thực hiện các biện pháp cần thiết và
cụ thnhằm góp phần ổn định thị trường mặt hàng thịt lợn.
Nhu cầu thịt heo tăng cao: Khi tỉ lệ cung - cầu mất cân đối, nhu cầu thịt heo
tăng nhưng nguồn cung không đáp ứng đủ cũng sẽ khiến giá thịt heo tăng
mạnh. Nhu cầu đây không chỉ kể đến nhân, đơn lẻ còn đến từ c
công ty sản xuất chế biến thực phẩm. Trong những năm gần đây, các công ty
sản xuất thịt hộp, xúc ch,... phát triển ngày một mạnh mẽ, dẫn đến nhu cầu
nguyên liệu thịt đchế biến ngày càng tăng.
Giá heo cao không chỉ làm khổ bà nội trợ mà doanh nghiệp (DN) bán lẻ
cũng khó khăn. Vì giá cao khiến nhiều người tiêu dùng quay lưng.
- Gía 1
lOMoARcPSD| 46831624
- Giá thịt heo có xu hướng giảm nhưng vẫn còn đứng mức rất cao
so với bình thường.
-
- Sản lượng 1
- ớc sang năm 2020, Vissan cho biết stiếp tc ổn định nguồn
nguyên liệu trong sn xuất kinh doanh, tái cấu trúc tỉ trọng ngành
hàng thc phm chế biến, xây dng kế hoạch chào bán thịt heo đông
lạnh nhp khẩu cho đại lí, nhà hàng khách sạn...
- Cụ thể, trong đợt dịch covid 19 vissan đặt mục tiêu năm 2020 cung
cấp ra thị trường 21.332 tấn thịt heo tương ứng giảm 12% so với thực
hiện năm 2019
-
- Nhu cầu 2
- Trong 6 tháng đầu năm, riêng mảng tươi sống, VISSAN đã lỗ 87 tỷ
đồng do giá thịt heo giảm trong thời gian qua có yếu tố quan trọng là
người tiêu dùng bớt mua do thu nhập sụt giảm vì Covid-19. Họ đang
dần chấp nhận thịt heo nhập khẩu vì giá thấp hơn 30% hoặc thịt gà,
nuôi… Nhờ đó, cung cầu mặt hàng thịt heo có thể sớm cân đối và giá
giảm về mức phù hợp.
Sản xuất trong nước mang lại nhiều lợi nhuận cho Vissan ngo nhập khẩu đã
thu lại lợi nhuận từ việc xuất khẩu lượng lớn thịt heo ra nước ngoài như Bắc
Mỹ, Úc, Đài loan,..
Ngoài vấn đề trong nước đang biến phức tạp của Covid-19 thì việc sản xuất,
xuất nhập khẩu các sản phẩm thịt heo của vissan, khiến cho một số nước tạm
dừng nhập cảnh để ngăn chặn dịch Covid-19.
Do covid nên kinh tế xuất khẩu của thịt heo bị giảm mạnh , do bị các chính
sách cách ly nhiều nước đóng cửa khẩu . Điều này đã làm cho vissan bị
tổn thất rất nặng
lOMoARcPSD| 46831624
Nhưng giá thịt lợn trong nước vẫn hơi mức 75.000-90.000 đồng/kg, giá
thịt lợn bán ltrên thị trường từ 140.000-270.000 đồng/kg. Nếu giá thịt ln
tiếp tục đứng mức cao như vậy sẽ áp lực đối với lạm phát năm 2020.
Riêng thịt lợn chiếm 4,2% trong “rổ” tính toán CPI hàng tháng.
- Giải pháp 5
- VISSAN liên tục thực hiện giảm giá 10-15%, đồng thời tăng sản lượng giết
mổ thêm 300-500 con/ngày, đưa sản lượng giết mổ từ 1.500 1.800 con/ngày.
“Sản lượng giết mổ tăng thêm đã dẫn đến tình trạng mất cân đối cung cầu
của VISSAN, buộc chúng tôi phải đưa vào cấp đông dự trữ. VISSAN
không chỉ khai thác hết năng lực hệ thống kho đông lạnh còn phải thuê
thêm bên ngoài dẫn đến gia tăng chi phí lưu kho, cấp đông, vận chuyển…
nhưng công ty chấp nhận các chi phí tăng thêm này để chia sẻ khó khăn với
ngưi chăn nuôi, cũng như tạo thị trường và tăng sức mua cho ngành thực
phẩm
-
-
Sản lượng : ớc sang năm 2020, Vissan cho biết s tiếp tc n định nguồn
nguyên
liệu trong sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc tỉ trng ngành hàng thc phm
chế biến, xây dựng kế hoạch chào bán thịt heo đông lạnh nhập khẩu cho
đại lí, nhà hàng khách sạn...
Cụ thể, trong đợt dịch covid 19 vissan đặt mục tiêu m 2020 cung cấp ra thị
trường 21.332 tấn thịt heo tương ứng giảm 12% so với thc hin năm
2019
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46831624
Thịt lợn là nguồn thức ăn hàng đầu của người tiêu dùng Việt
Nam trong số các sản phẩm thịt.

Cung là số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người bán có khả năng và sẵn sàng bán ở
các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ cung:
Giá thịt heo của thị trường là 70 nghìn đồng/kg, Công ty VISSAN chỉ sẵn
lòng cung ứng ra thị trường một khối lượng thịt heo là 10000 kg hay 10
tấn. Khi giá thịt heo tăng lên thành 170 nghìn đồng/kg, Công ty VISSAN
cảm thấy có lãi hơn và họ sẵn sàng tăng lượng thịt heo cung ứng ra thị
trường là 20.000 kg hay 20 tấn.

Cầu của một hàng hóa dịch vụ là số lượng của hàng hóa và dịch vụ
đó mà người tiêu dùng sẵn lòng mua tương ứng với các mức giá khác nhau trong một
khoảng thời gian xác định . Ví dụ cầu:
Người tiêu dùng A sẵn sàng mua 1kg thịt heo Vissan
với mức giá 270.000VNĐ.

Khái niệm sản lượng
Sản lượng cân bằng là khi không có sự thiếu hụt hay dư thừa của một hàng hóa
dịch vụ trên thị trường.
Cung và cầu giao nhau nghĩa là sản lượng của một mặt hàng mà người tiêu
dùng muốn mua bằng với sản lượng các nhà sản xuất cung cấp. lOMoAR cPSD| 46831624
Giả sử ngày 20/12/2019,Vissan cung cấp ra thị trường 60 tấn thịt
heo, sản lượng thịt theo cung cấp trên vừa đủ để đáp ứng nhu cầu
thị trường tại mức giá 85.000/kg. Vậy 85.000 là giá cân bằng và 60
tấn là sản lượng cân bằng ngày 20/12/2019.
Hai đường cung và cầu sẽ giao nhau trên đồ thị. Đây là điểm cân bằng kinh tế,
cũng đại diện cho sản lượng cân bằng và giá cân bằng của hàng hóa hoặc dịch vụ.
GIÁ:
Khái niệm : Giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa, nghĩa là số lượng
tiền phải trả cho hàng hóa đó.
Vào đầu năm 2020, giá thịt heo lên khoảng 85.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến
90,000 đồng . Nhìn chung thì Giá thịt heo có xu hướng giảm nhưng vẫn
còn đứng ở mức rất cao so với bình thường. Bước sang năm 2021,
khoảng cách cung cầu dần thu hẹp nhưng tình hình vẫn khó nên trong
ngắn hạn, giá thịt heo vẫn chưa thể giảm mạnh.
lOMoAR cPSD| 46831624
Vào năm 2020 doanh thu tăng chủ yếu do giá thịt heo đang được bán với giá
cao và doanh nghiệp đang được hưởng lợi nhờ việc chăn nuôi khép kín ( mô
hình chăn nuôi khép kín sẽ tối ưu được chi phí, năng suất và giảm thiểu những rủi ro có
thể phát sinh trong quá trình chăn nuôi ) và an toàn sinh học. Trong thời gian qua, Bộ
Công Thương đã và đang thực hiện các biện pháp cần thiết và cụ thể nhằm góp phần
ổn định thị trường mặt hàng thịt lợn.
So với kế hoạch kinh doanh cả năm, công ty đã hoàn thành 32% mục tiêu lợi
nhuận trước thuế trong quý 1 năm 2020.
Kết thúc quí I/2020, Vissan công bố báo cáo với doanh thu 1.453 tỉ đồng tăng
trưởng 20,5% so với cùng kì năm 2019. Lợi nhuận sau thuế là 46,5 tỉ đồng tăng
trưởng 19,5% so với năm 2019.
Qua đó ta có thể thấy tình hình giá cả thịt heo vẫn còn ở mức cao , có những lúc
tăng lên khoảng 100.000 đồng/kg. Giá thịt lợn tăng do nguyên nhân cung - cầu (
cung giảm , cầu tăng => giá tăng và ngược lại ) .
Ví dụ: 1kg thịt heo được người mua và người bán sẵn lòng trao đổi với
giá 85.000 vậy 85.000 được gọi là giá cả của 1kg thịt heo. lOMoAR cPSD| 46831624
Tình hình thay đổi của thịt heo khi có 1 biến cố xảy ra :
- Dịch bệnh lây lan trên diện rộng: Vào thời điểm mùa mưa kéo dài, dịch
bệnhthường sinh sôi và phát triển ở heo, trong đó có thể kể đến dịch lở
mồm long móng và tai xanh là phổ biến hơn cả. Trong thời gian bắt đầu
phát sinh dịch bệnh, người nông dân thường tiêu hủy heo hoặc bán
tháo cả đàn. Trong khi đó, khi hết dịch bệnh, lúc này giá cả lại tăng m.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá thịt heo càng thu hẹp dẫn đến nguồn
lực chăn nuôi bị ảnh hưởng.
ạnh do lượng heo khan hiếm.Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến giá
thịt heo. Trong số này, mỗi yếu tố lại có những phạm vi ảnh hưởng khác nhau,
với từng mức độ khác nhau.
- Giá nguyên liệu thức ăn: dùng để phục vụ cho chăn nuôi heo phổ biến
gồmngô, khoai, sắn, cám, gạo... Do đó, trong điều kiện thời tiết bất lợi
khiến giá nguyên liệu tăng cũng sẽ góp phần đẩy giá thị heo tăng theo.
Không chỉ có vậy, với tình trạng phát triển mạnh mẽ của các khu công
nghiệp, diện tích trồng trọt của người dân đang ngày lOMoAR cPSD| 46831624
Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang thực hiện các biện pháp cần thiết và
cụ thể nhằm góp phần ổn định thị trường mặt hàng thịt lợn.
Nhu cầu thịt heo tăng cao: Khi tỉ lệ cung - cầu mất cân đối, nhu cầu thịt heo
tăng nhưng nguồn cung không đáp ứng đủ cũng sẽ khiến giá thịt heo tăng
mạnh. Nhu cầu ở đây không chỉ kể đến cá nhân, đơn lẻ mà còn đến từ các
công ty sản xuất chế biến thực phẩm. Trong những năm gần đây, các công ty
sản xuất thịt hộp, xúc xích,... phát triển ngày một mạnh mẽ, dẫn đến nhu cầu
nguyên liệu thịt để chế biến ngày càng tăng.
Giá heo cao không chỉ làm khổ bà nội trợ mà doanh nghiệp (DN) bán lẻ
cũng khó khăn. Vì giá cao khiến nhiều người tiêu dùng quay lưng.
- Gía 1 lOMoAR cPSD| 46831624
- Giá thịt heo có xu hướng giảm nhưng vẫn còn đứng ở mức rất cao
so với bình thường. - - Sản lượng 1
- Bước sang năm 2020, Vissan cho biết sẽ tiếp tục ổn định nguồn
nguyên liệu trong sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc tỉ trọng ngành
hàng thực phẩm chế biến, xây dựng kế hoạch chào bán thịt heo đông
lạnh nhập khẩu cho đại lí, nhà hàng khách sạn...

- Cụ thể, trong đợt dịch covid 19 vissan đặt mục tiêu năm 2020 cung
cấp ra thị trường 21.332 tấn thịt heo tương ứng giảm 12% so với thực hiện năm 2019 - - Nhu cầu 2
- Trong 6 tháng đầu năm, riêng mảng tươi sống, VISSAN đã lỗ 87 tỷ
đồng do giá thịt heo giảm trong thời gian qua có yếu tố quan trọng là
người tiêu dùng bớt mua do thu nhập sụt giảm vì Covid-19. Họ đang
dần chấp nhận thịt heo nhập khẩu vì giá thấp hơn 30% hoặc thịt gà, cá
nuôi… Nhờ đó, cung cầu mặt hàng thịt heo có thể sớm cân đối và giá giảm về mức phù hợp.
Sản xuất trong nước mang lại nhiều lợi nhuận cho Vissan ngo nhập khẩu đã
thu lại lợi nhuận từ việc xuất khẩu lượng lớn thịt heo ra nước ngoài như Bắc Mỹ, Úc, Đài loan,..
Ngoài vấn đề trong nước đang biến phức tạp của Covid-19 thì việc sản xuất,
xuất nhập khẩu các sản phẩm thịt heo của vissan, khiến cho một số nước tạm
dừng nhập cảnh để ngăn chặn dịch Covid-19.

Do covid nên kinh tế xuất khẩu của thịt heo bị giảm mạnh , do bị các chính
sách cách ly và nhiều nước đóng cửa khẩu . Điều này đã làm cho vissan bị tổn thất rất nặng lOMoAR cPSD| 46831624
Nhưng giá thịt lợn trong nước vẫn hơi ở mức 75.000-90.000 đồng/kg, giá
thịt lợn bán lẻ trên thị trường từ 140.000-270.000 đồng/kg. Nếu giá thịt lợn
tiếp tục đứng ở mức cao như vậy sẽ là áp lực đối với lạm phát năm 2020.
Riêng thịt lợn chiếm 4,2% trong “rổ” tính toán CPI hàng tháng. - Giải pháp 5
- VISSAN liên tục thực hiện giảm giá 10-15%, đồng thời tăng sản lượng giết
mổ thêm 300-500 con/ngày, đưa sản lượng giết mổ từ 1.500 – 1.800 con/ngày.
“Sản lượng giết mổ tăng thêm đã dẫn đến tình trạng mất cân đối cung cầu
của VISSAN, buộc chúng tôi phải đưa vào cấp đông dự trữ. Và VISSAN
không chỉ khai thác hết năng lực hệ thống kho đông lạnh mà còn phải thuê
thêm bên ngoài dẫn đến gia tăng chi phí lưu kho, cấp đông, vận chuyển…
nhưng công ty chấp nhận các chi phí tăng thêm này để chia sẻ khó khăn với
người chăn nuôi, cũng như tạo thị trường và tăng sức mua cho ngành thực phẩm
- -
Sản lượng : Bước sang năm 2020, Vissan cho biết sẽ tiếp tục ổn định nguồn nguyên
liệu trong sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc tỉ trọng ngành hàng thực phẩm
chế biến, xây dựng kế hoạch chào bán thịt heo đông lạnh nhập khẩu cho
đại lí, nhà hàng khách sạn...

Cụ thể, trong đợt dịch covid 19 vissan đặt mục tiêu năm 2020 cung cấp ra thị
trường 21.332 tấn thịt heo tương ứng giảm 12% so với thực hiện năm 2019