Lý thuyết về kỹ thuật số | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Hãy xem xét một cửa hàng trực tuyến, chẳng hạn như Google Merchandise Store. Cửa hàng có thể có mục đích là bán nhiều áo phông hơn. Sử dụng phân tích kỹ thuật số, cửa hàng có thể thu thập và phân tích dữ liệu từ các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của họ để xem những chiến dịch nào có hiệu quả nhất và mở rộng những nỗ lực tiếp thị đó. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Kinh tế vĩ mô ( UEH)
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46831624 Giới thiệu
Xin chào, tôi là Justin Cutroni. Và tôi là Krista Seiden. Chúng tôi là những Chuyên gia hỗ
trợ Analytics tại Google. Chào mừng bạn đến với Google Analytics cho người mới bắt đầu.
Trong khóa học này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn kiến thức cơ bản về Google Analytics
Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo và triển khai một tài khoản, thiết lập chế độ xem và bộ
lọc, đọc các báo cáo cơ bản, thiết lập trang tổng quan, thực hiện phân tích cơ bản, thiết lập
mục tiêu và theo dõi chiến dịch.
Định nghĩa phân tích kỹ thuật số
Để bắt đầu, hãy bắt đầu bằng cách định nghĩa "phân tích kỹ thuật số" và tại sao phân tích
kỹ thuật số lại quan trọng. Vậy Krista, phân tích kỹ thuật số là gì vậy?
Vâng Justin, mọi người thường mua hàng hóa theo các giai đoạn.
Trong tiếp thị, chúng ta có khái niệm kênh mua hàng. Có các giai đoạn khác nhau trong
kênh mô tả các tương tác của khách hàng. Kênh mua hàng cơ bản bao gồm các bước sau:
Thu hút liên quan đến việc xây dựng nhận thức và thu hút sự quan tâm của người dùng
Hành vi là khi người dùng tương tác với doanh nghiệp của bạn
Chuyển đổi là khi người dùng trở thành khách hàng và giao dịch với doanh nghiệp của bạn.
Trong thế giới ngoại tuyến, quá trình này có thể khó đo lường. Nhưng trong thế giới trực
tuyến, chúng tôi có thể đo lường nhiều khía cạnh khác nhau của kênh mua hàng bằng cách
sử dụng phân tích kỹ thuật số. Chúng tôi có thể theo dõi hành vi trực tuyến nào dẫn đến
mua hàng và sử dụng dữ liệu đó để đưa ra quyết định sáng suốt về cách tiếp cận khách hàng
mới và khách hàng hiện tại. lOMoAR cPSD| 46831624
Phần tích kỹ thuật số trong thực tiễn
Hãy xem xét một cửa hàng trực tuyến, chẳng hạn như Google Merchandise Store. Cửa hàng
có thể có mục đích là bán nhiều áo phông hơn. Sử dụng phân tích kỹ thuật số, cửa hàng có
thể thu thập và phân tích dữ liệu từ các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của họ để xem
những chiến dịch nào có hiệu quả nhất và mở rộng những nỗ lực tiếp thị đó.
Ví dụ: cửa hàng có thể phân tích dữ liệu bán hàng theo địa lý để biết liệu mọi người ở một
số địa điểm nhất định có mua nhiều áo sơ mi không và sau đó chạy các chiến dịch quảng
cáo bổ sung ở những khu vực đó. Họ cũng có thể sử dụng phân tích để hiểu tiến trình của
người dùng diễn ra như thế nào thông qua giỏ hàng trực tuyến của họ. Nếu cửa hàng nhận
thấy rằng người dùng gặp sự cố ở một bước cụ thể trên trang web của họ, họ có thể thay
đổi trang web để giải quyết vấn đề.
Các loại hình doanh nghiệp khác nhau có thể có lợi từ phân tích kỹ thuật số:
Nhà xuất bản có thể sử dụng phân tích để tạo đối tượng trung thành, có mức độ tương tác
cao và để phối hợp quảng cáo trên trang web phù hợp hơn với sở thích của người dùng.
Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể sử dụng phân tích kỹ thuật số để hiểu hành vi
mua hàng của khách hàng và tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ tốt hơn.
Trang web tạo khách hàng tiềm năng có thể thu thập thông tin người dùng cho các nhóm
bán hàng để kết nối với khách hàng tiềm năng.
Mặc dù chúng tôi chủ yếu thảo luận về thu thập dữ liệu từ trang web, nhưng Google
Analytics cũng có thể thu thập dữ liệu hành vi từ nhiều hệ thống khác nhau như ứng dụng
dành cho thiết bị di động, hệ thống bán hàng trực tuyến, máy chơi trò chơi điện tử, hệ thống
quản lý quan hệ khách hàng hoặc các nền tảng có kết nối internet khác.
Đúng vậy. Dữ liệu này được biên soạn thành các báo cáo Analytics và bạn có thể sử dụng
những báo cáo này để thực hiện phân tích chuyên sâu nhằm hiểu rõ hơn về khách hàng và
quá trình mua hàng của họ. Sau đó, bạn có thể thử nghiệm các giải pháp mới để cải thiện
hoạt động kinh doanh của mình.
Quá trình thu thập dữ liệu Analytics
Vậy Justin, đối với ai đó chưa bao giờ sử dụng Google Analytics, thì chính xác là nó hoạt động như thế nào?
Hãy nhớ rằng Google Analytics là một nền tảng thu thập dữ liệu và biên soạn dữ liệu thành các báo cáo hữu ích. lOMoAR cPSD| 46831624 Theo dõi trang web
Để theo dõi một trang web, trước hết bạn phải tạo tài khoản Google Analytics. Sau đó, bạn
cần phải thêm một đoạn mã theo dõi Javascript nhỏ vào mỗi trang trên trang web của bạn.
Mỗi lần người dùng truy cập trang web, mã theo dõi sẽ thu thập thông tin ẩn danh về cách
người dùng đã tương tác với trang đó.
Đối với Google Store, mã theo dõi có thể hiển thị số lượng người dùng truy cập trang bán
đồ uống so với trang bán đồ gia dụng. Hoặc mã theo dõi có thể cho chúng tôi biết có bao
nhiêu người dùng mua một mặt hàng như búp bê Android bằng cách theo dõi xem họ đã
đến trang xác nhận mua hàng hay chưa.
Nhưng mã theo dõi cũng sẽ thu thập thông tin từ trình duyệt như ngôn ngữ được đặt cho
trình duyệt, loại trình duyệt (chẳng hạn như Chrome hay Safari) và thiết bị cũng như hệ
điều hành được sử dụng để truy cập Google Store. Mã theo dõi thậm chí có thể thu thập
"nguồn lưu lượng truy cập", tức là nơi đầu tiên đã đưa người dùng đến trang web. Đây có
thể là công cụ tìm kiếm, quảng cáo mà họ nhấp vào hoặc chiến dịch tiếp thị qua email.
Lưu ý rằng mỗi lần trang tải, mã theo dõi sẽ thu thập và gửi thông tin cập nhật về hoạt động
của người dùng. Google Analytics nhóm hoạt động này vào một khoảng thời gian gọi là
"phiên". Một phiên bắt đầu khi người dùng điều hướng đến một trang chứa mã theo dõi
Google Analytics. Một phiên kết thúc sau 30 phút không hoạt động. Nếu người dùng quay
lại trang sau khi phiên kết thúc, một phiên mới sẽ bắt đầu. Xử lý và báo cáo
Khi thu thập dữ liệu, mã theo dõi sẽ gói thông tin đó vào và gửi tới Google Analytics để
được xử lý thành các báo cáo. Khi xử lý dữ liệu, Analytics sẽ tổng hợp và tổ chức dữ liệu lOMoAR cPSD| 46831624
dựa trên các tiêu chí cụ thể như liệu thiết bị của người dùng là thiết bị di động hay máy tính
để bàn hay trình duyệt nào họ đang sử dụng.
Nhưng cũng có các cài đặt cấu hình cho phép bạn tùy chỉnh dữ liệu được xử lý như thế nào.
Ví dụ: bạn có thể áp dụng bộ lọc để đảm bảo dữ liệu của bạn không bao gồm lưu lượng truy
cập nội bộ của công ty hoặc chỉ bao gồm dữ liệu từ một quốc gia hoặc khu vực cụ thể quan
trọng đối với doanh nghiệp của bạn.
Và Justin này, có một điều rất quan trọng cần ghi nhớ. Là gì vậy?
*Khi Analytics xử lý dữ liệu, dữ liệu sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu, tại đó bạn
không thể thay đổi dữ liệu được nữa*
Rất đáng chú ý đấy, Krista! Vì vậy, khi bạn thiết lập cấu hình của mình, hãy nhớ không loại
trừ bất kỳ dữ liệu nào bạn nghĩ rằng bạn có thể muốn phân tích sau này. Khi dữ liệu đã được
xử lý và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu, dữ liệu sẽ xuất hiện trong Google Analytics dưới dạng
báo cáo. Chúng tôi sẽ cho bạn thấy những báo cáo này trông như thế nào sau này.