Mẫu Tiểu luận Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa

Mẫu Tiểu luận Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa đời sống. Vận dụng tư tưởng này vào việc giáo dục đạo đức mới, lối sống mới, nếp sống mới cho học sinh - sinh viên hiện nay giúp bạn ôn tập và đạt kết quả cao.

TƯ TƯNG H CHÍ MINH V VĂN HÓA
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
NHỮNG QUAN ĐiỂM CƠ BẢN CỦA HỒ CHÍ
MINH VỀ VĂN HÓA
NỘI DUNG
. Định nghĩa về văn hóa quan điểm
xây dựng nền văn hóa mới
Quan điểm của Hồ Chí Minh về các
vấn đề chung của văn hóa
Quan điểm của Hồ Chí Minh về một số
lĩnh vực của văn hóa
A. Định nghĩa về
văn hóa
1. Định nghĩa về văn hóa quan điểm xây dựng nền văn hóa mới
lẽ sinh tồn cũng như mục đích sống, loài người
mới sáng tạo phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết,
đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học,
nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng
ngày về mặc, ăn , ở phương thức sử dụng. Toàn
bộ những sáng tạo phát minh đó tức văn
hóa. Văn hóa tổng hợp của mọi phương thức
sinh hoạt cùng với biểu hiện của loài người
đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời
sống đòi hỏi của sự sinh tồn.”
8-1943
Giá tr
vt cht
Giá tr
tinh
thn
VĂN
HÓA
Nhằm đáp ứng sự sinh tồn cũng mục đích sống của loài người
b. Quan điểm về xây dựng nền văn hóa
Xây dng
nn văn
hóa
1. Xây
dng tâm
2. Xây
dng luân
3. Xây
dng
hi
4. Xây
dng chính
tr
5. Xây
dng kinh
tế
a. Quan điểm về Vị trí vai trò của
văn hóa trong đời sống hội
Một văn hóa đời sống tinh thần của hội thuộc
kiến trúc thượng tầng
Văn
hóa
Chính
tr
Kinh
tế
hi
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về các vấn đề chung của văn hóa
chính trị, hội được giải phóng thì văn hóa mới được giải phóng. chính
trị giải phóng mở đường cho văn hóa phát triển
Trong quan hệ với chính trị
Trong quan hệ với kinh tế
Phải chú trọng xây dựng kinh tế, xây dựng sở hạ
tầng để điều kiện xây dựng phát triển văn hóa
Hai , văn hóa không thể đứng ngoài phải trong kinh tế chính
trị, phải phục vụ nhiệm vụ chính trị thúc đẩy phát triển văn hóa
Chính trị
Văn
hóa
Văn hóa phải tham gia vào
nhiệm vụ chính trị, tham gia
vào cách mạng, kháng chiến
xây dựng hội chủ nghĩa
Kinh tế
Văn
hóa
Văn hóa phải phục vụ
thúc đẩy việc phát triền
kinh tế
b. Quan điểm về Tính chất của nền
văn hóa
Tính khoa học
Chiều sâu đặc trưng của văn
hóa dân tộc,
Tính dân tộc
Tính đại chúng
Hiện đại, tiên tiến, thuận với
trào lưu thời đại , kế thừa
truyền thống tốt đẹp của dân
tộc tiếp thu tinh hoa văn
hóa của nhân loại
Phải phục vụ nhân dân do
nhân dân xây dựng nên
c. Quan điểm về chức năng của văn
hóa
tưởng
Tình
cảm
Bồi dưỡng tưởng đúng
đắn những nh cảm
cao đẹp
Chức năng cao quý nhất
của văn hóa phải bồi
dưỡng, nêu cao tưởng
đúng đắn tình cảm cao
đẹp, loại bỏ những sai lầm
thấp hèn
Thấp
hèn
Cao đp
Sai lầm
Đúng
đắn
c. Quan đim v chc năng
ca văn hóa
M rng hiu biết, nâng
cao dân trí
Nhân dân th tham gia
sáng to ng th văn
hóa, góp phn cùng đng
biến mt c dt nát, cc
kh thành mt c văn hóa
cao đi sng vui tươi
hnh phúc.
c. Quan điểm về chức năng
của văn hóa
Phm
cht
Đo
đc
Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách lối sống tốt
đẹp, lành mạnh, hướng dẫn con người đến chân, thiện ,
mỹ để hoàn thiện bản thân
Văn hóa giúp con người hình thành nên những
phẩm chất, phong cách lối sống tốt đẹp, lành
mạnh
Phải làm thế nào cho văn hóa thấm sâu vào tâm
quốc dân, nghĩa văn hóa phải sửa đổi được
những tham nhũng, lười biếng, phù hoa xa xỉ, văn
hóa phải soi đường cho quốc dân đi
3. Quan đim ca H Chí Minh v mt s lĩnh vc ca văn hóa
a. Văn hóa giáo dục
Nn giáo dc phong kiến
Nn giáo dc thc dân
Tm chương
kinh vin
bt bình đng
trng nam khinh n
Ngu dân
đi bi
xo trá
nguy him hơn c s dt
nát
Nền giáo dục hiện đại
Mục tiêu
Thực hiện
ba chức
năng của
văn hóa
thông qua
việc dạy
học
Nội dung
Văn hóa
Chính trị
Khoa học-
kỹ thuật
Chuyên
môn nghề
nghiệp
Lao động
Phương
châm,
phương pháp
Phương
châm: học đi
đôi với hành
Phương
pháp: phù
hợp với trình
độ người
học, lứa tuổi
Đội ngũ
giáo viên
đạo đức
cách mạng
Yêu nghề
nghiệp
Đoàn kết
Giỏi về
chuyên môn
Thuần thục
về phương
pháp
b. Văn hóa văn ngh
Mt , văn hóa
văn ngh mt
mt trn. Ngh
chiến , c phm
văn ngh khí
sc bén trong đu
tranh cach mng
Hai , văn ngh
phi gn vi đi
sng thc tin ca
nhân dân
Ba , phi
nhng tác phm
mi xng đáng vi
thi đi ca đát
c dân tc
c. Văn hóa đi sng
Đo đc mi
Nếp sng miLi sng mi
Sng ng,
đo đc
Cn. Kim, liêm,
chính
Xây dng nếp sng
văn minh
Xây dựng văn hóa đời sống mới
nhằm biến Việt Nam từ một
quốc gia nghèo nàn, lạc hậu trở
thành một quốc gia văn minh
phú cường một công việc lâu
dài phải phương pháp tốt
Nhóm 5
1. Phan Thị Hoàng An
2. Phan Nguyễn Mai Chi
3. Nguyễn Thị Hoàng
4. Phạm Thanh Hải
5. Phan Trường Huy
6. Trường Giang
7. Nguyn Tố Quyên
8. Nguyn Thị Thương
9. Phan Minh T
| 1/20

Preview text:

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA
NHỮNG QUAN ĐiỂM CƠ BẢN CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA NỘI DUNG
. Định nghĩa về văn hóa và quan điểm
xây dựng nền văn hóa mới
Quan điểm của Hồ Chí Minh về các
vấn đề chung của văn hóa
Quan điểm của Hồ Chí Minh về một số lĩnh vực của văn hóa
1. Định nghĩa về văn hóa và quan điểm xây dựng nền văn hóa mới A. Định nghĩa về văn hóa
“ vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích sống, loài người
mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết,
đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học,
nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hằng
ngày về mặc, ăn , ở và phương thức sử dụng. Toàn
bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn
hóa. Văn hóa là tổng hợp của mọi phương thức
sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài người 8-1943
đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời
sống và đòi hỏi của sự sinh tồn.” Giá tr Giá tr ị ị VĂN tinh vật chất HÓA thần
Nhằm đáp ứng sự sinh tồn cũng là mục đích sống của loài người
b. Quan điểm về xây dựng nền văn hóa 3. Xây dựng xã 2. Xây hội 4. Xây dựng luân dựng chính lý trị 1. Xây Xây dựng 5. Xây dựng tâm nền văn dựng kinh lý hóa tế
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về các vấn đề chung của văn hóa
a. Quan điểm về Vị trí và vai trò của
văn hóa trong đời sống xã hội
Một là văn hóa là đời sống tinh thần của xã hội thuộc kiến trúc thượng tầng Văn Chính Kinh Xã hóa trị tế hội
Trong quan hệ với chính trị
chính trị, xã hội có được giải phóng thì văn hóa mới được giải phóng. chính
trị giải phóng mở đường cho văn hóa phát triển
Trong quan hệ với kinh tế
Phải chú trọng xây dựng kinh tế, xây dựng cơ sở hạ
tầng để có điều kiện xây dựng và phát triển văn hóa
Hai là, văn hóa không thể đứng ngoài mà phải ở trong kinh tế và chính
trị, phải phục vụ nhiệm vụ chính trị và thúc đẩy phát triển văn hóa Chính trị Kinh tế Văn Văn hóa hóa Văn hóa phải tham gia vào Văn nhiệm vụ hóa phải phục vụ chính trị, tham gia
vào cách mạng, kháng chiến
thúc đẩy việc phát triền
và xây dựng xã hội chủ nghĩa kinh tế
b. Quan điểm về Tính chất của nền văn hóa
Chiều sâu đặc trưng của văn Tính dân tộc hóa dân tộc,
Hiện đại, tiên tiến, thuận với
trào lưu thời đại , kế thừa Tính khoa học
truyền thống tốt đẹp của dân
tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại
Phải phục vụ nhân dân và do Tính đại chúng nhân dân xây dựng nên
c. Quan điểm về chức năng của văn hóa
Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹp Tình Tư Chức năng cao quý nhất cảm tưởng
của văn hóa là phải bồi
dưỡng, nêu cao tư tưởng
đúng đắn và tình cảm cao Thấp Cao đẹp Sai lầm Đúng đẹp đắn
, loại bỏ những sai lầm hèn và thấp hèn
c. Quan điểm về chức năng của văn hóa
Mở rộng hiểu biết, nâng cao dân trí Nhân dân có thể tham gia
sáng tạo và hưởng thụ văn
hóa, góp phần cùng đảng “
biến một nước dốt nát, cực
khổ thành một nước văn hóa
cao và đời sống vui tươi hạnh phúc.  
c. Quan điểm về chức năng của văn hóa
Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống tốt
đẹp, lành mạnh, hướng dẫn con người đến chân, thiện ,
mỹ để hoàn thiện bản thân Phẩm Đạo chất đức
Văn hóa giúp con người hình thành nên những
phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp, lành mạnh
Phải làm thế nào cho văn hóa thấm sâu vào tâm lý
quốc dân, nghĩa là văn hóa phải sửa đổi được
những tham nhũng, lười biếng, phù hoa xa xỉ, văn
hóa phải soi đường cho quốc dân đi
3. Quan điểm của Hồ Chí Minh về một số lĩnh vực của văn hóa a. Văn hóa giáo dục Tầm chương  kinh viện  bất bình đẳng  trọng nam khinh nữ Nền giáo dục phong kiến Ngu dân  đồi bại  xảo trá
 nguy hiểm hơn cả sự dốt Nền giáo dục thực dân nát
Nền giáo dục hiện đại Mục tiêu Nội dung Phương Đội ngũ • Thực hiện châm, giáo viên • Văn hóa ba chức phương pháp năng của • Chính trị • Có đạo đức văn hóa • Khoa học- cách mạng • Phương thông qua kỹ thuật • Yêu nghề việc dạy châm: học đi và • Chuyên nghiệp đôi với hành học môn nghề • Đoàn kết • Phương nghiệp • Giỏi về pháp: phù • Lao động hợp với trình chuyên môn độ người • Thuần thục học, lứa tuổi về phương pháp b. Văn hóa văn nghệ Một là, văn hóa – văn nghệ là một mặt trận. Nghệ sĩ là chiến sĩ, tác phẩm văn nghệ là vũ khí sắc bén trong đấu tranh cach mạng Hai là, văn nghệ phải gắn với đời sống thực tiễn của nhân dân Ba là, phải có những tác phẩm mới xứng đáng với thời đại của đát nước và dân tộc c. Văn hóa đời sống Cần. Kiệm, liêm, chính Đạo đức mới Sống có lý tưởng, L Xây d ối sống mới Nếp sống mới ựng nếp sống đạo đức văn minh
Xây dựng văn hóa đời sống mới
nhằm biến Việt Nam từ một
quốc gia nghèo nàn, lạc hậu trở
thành một quốc gia văn minh và
phú cường là một công việc lâu
dài và phải có phương pháp tốt Nhóm 5 1. Phan Thị Hoàng An 2. Phan Nguyễn Mai Chi 3. Nguyễn Thị Hoàng Hà 4. Phạm Thanh Hải 5. Phan Trường Huy 6. Võ Trường Giang 7. Nguyễn Tố Quyên 8. Nguyễn Thị Thương 9. Phan Minh Trí