MÌ TÔM HẢO HẢO -CÔNG TY ACECOOK VIỆT NAM | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Chiến lược quảng cáo và tiếp thị: Sử dụng quảng cáo trên truyền hình, các chương trình khuyến mãi, và hợp tác với các nhãn hàng khác. Chiến lược phân phối: Kênh phân phối rộng khắp, từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các tiệm tạp hóa truyền thống. Chiến lược giá cả: Cách Acecook định giá mì Hảo Hảo để thu hút khách hàng, so sánh với đối thủ cạnh tranh.
Môn: Dự báo thị trường
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP -------o0o------- KHOA THƯƠNG MẠI BÀI TIỂU LUẬN
Tiểu luận 1 : Nghiên cứu và dự báo thị trường
MÌ TÔM HẢO HẢO -CÔNG TY ACECOOK VIỆT NAM Họ và tên : Nguyễn Thùy Linh Lớp : DHTM15a4HN Mã sinh viên : 21107200272 Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Mai Chi HÀ NỘI 2024 1
A: Xây dựng dữ liệu đề bài
I. Tên doanh nghiệp là gì? Địa chỉ liên lạc? (số điện thoại, số fax, email,
địa chỉ trụ sở chính)
CÔNG TY CỔ PHẦN ACECOOK VIỆT NAM
-Địa chỉ: Lô số II-3,Đường số 11,Nhóm CN II, Khu Công nghiệp Tân Bình,
Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
-Điện thoại: (028) 3815 4064 Fax: (028) 3815 4067.
-Email: info@acecookvietnam.com
-Mã số doanh nghiệp: 0300808687 , đăng ký lần đầu ngày 15/12/1993.
-Cấp bởi: Sở kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh.
II. Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính là gì? Các sản phẩm chủ yếu
đang kinh doanh là gì? Đặc điểm, công dụng, tác dụng … của các sản
phẩm chủ yếu đó? 1. Ngành:
Công ty cổ phần Ace Cook Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm ăn
liền có chất lượng và dinh dưỡng cao.
2.Các sản phẩm của thương hiệu Acecook Việt Nam
Mì gói, Phở, Miến, Hủ tiếu, Bún. Ngoài các sản phẩm gói, Acecook còn
cho ra mắt các sản phẩm ăn liền được đóng gói trong tô, ly, khay. Một số sản
phẩm mới được ra mắt của Công ty Cổ phần Acecook như: Muối chấm Hảo,
Snack Mì nà ní, viên canh Kanli, cháo ăn liền Ohayo.
3. Đặc điểm, công dụng, tác dụng của các sản phẩm chủ yếu đó.
- Các sản phẩm mì, miến, phở, bún, hủ tiếu...ăn liền đến từ thương hiệu
Ace Cook Việt Nam đều được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, công nghệ Nhật
Bản. Giống như cái tên của sản phẩm, mì ăn liền mang tới sự tiện lợi. Với giá
thành rẻ, cách chế biến chưa đầy 5 phút, bạn đã có ngay một tô mì 2
nóng hổi, thơm ngon và no lâu, cung cấp năng lượng tức thời. Không giống
như những thực phẩm tươi khác, mì ăn liền sẽ có thời gian bảo quản lâu hơn.
-Bên cạnh đó, không thể không kể đến các sản phẩm đóng gói trong tô, ly,
khay có thể kể tới như mì ly Doraemon. Một món ăn dinh dưỡng, thơm ngon,
dễ dàng chế biến. Không chỉ có sợi mì dai ngon, nước dùng đậm đà, sản phẩm
còn có các miếng chả cá sấy hình thù ngộ nghĩnh, dễ thương. Đặc biệt, sản
phẩm còn bổ sung 230 mg Canxi trong mỗi ly mì = 1/3 nhu cầu canxi hằng ngày cho trẻ.
-Sản phẩm viên canh Kanli: Sản phẩm viên canh ăn liền sử dụng công
nghệ sấy thăng hoa (FD) giúp giữ được gần như nguyên vẹn màu sắc rau, độ
tươi ngon, chỉ với 3 phút chế nước sôi đã dễ dàng có ngay 1 chén canh nóng
tươi ngon như tự nấu dù ở bất kì nơi đâu và bất kì lúc nào. Sản phẩm với các
hương vị gần gũi, thân thuộc với người Việt Nam, giúp bạn mỗi ngày đều
được thưởng thức những món ăn phù hợp với khẩu vị, dù là dùng vào bữa
chính hay bữa phụ đều ngon.
III. Đặc điểm môi trường kinh doanh và thị trường; khách hàng và đối
thủ cạnh tranh của doanh nghiệp?
1.3.1: Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường mà Ace Cook hướng đến bao gồm:Acecook định vị
sản phẩm dành cho phân khúc khách hàng trẻ, những người có công việc bận
rộn, không có đủ thời gian chuẩn bị cho bữa ăn hàng ngày. a.Nhân khẩu học
-Giới tính: Cả nam và nữ. Khách hàng nam có nhu cầu về sản phẩm
Acecook cao hơn so với khách hàng nữ (60% và 40%).
-Độ tuổi: Mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt tập trung vào những người trong độ tuổi từ 6 đến 35.
-Sự nghiệp: Sinh viên là đối tượng khách hàng chính mà Acecook hướng đến. 3
-Bên cạnh sinh viên còn có trẻ em, các bà nội trợ và nhân viên văn phòng.
-Mức lương: 1-3 triệu đồng tháng. Hầu hết khách hàng lựa chọn sản phẩm
của Acecook vì sự tiện lợi, hợp túi tiền cũng như hương vị phù hợp với hầu hết mọi người.
b.Hành vi của người tiêu dùng
-Lý do mua Hảo Hảo: Họ thường mua món Hảo Hảo cho bữa ăn của mình
để tiết kiệm thời gian nấu nướng.
-Lợi ích: Chất lượng cao, ngon, rẻ và tiện lợi.
-Tình trạng sử dụng: Những khách hàng đã và đang sử dụng mì Hảo Hảo
và cả những khách hàng tiềm năng.
-Mức độ sử dụng: Họ ăn Hảo Hảo thường xuyên.
1.3.2: Phân tích môi trường kinh doanh và thị trường Ace Cook Việt Nam
1.3.2.1: Môi trường marketing
・Chiến lược về sản phẩm.
Về chiến lược sản phẩm, Acecook đã tung ra thị trường nhiều hương vị
khác nhau như tôm chua cay, hành sa tế, gà nấm, gà xé hay mì khô cay. Tuy
nhiên, số ý kiến cho rằng, việc thường xuyên sử dụng mì tôm chua cay và mì
khô cay, các hương vị còn lại ít được sử dụng, thậm chí ít được người tiêu
dùng biết đến. Gần đây Acecook có nhiều loại thực phẩm ăn liền. Có thể kể
tên tất cả là 19 loại mì gói, 9 loại mì ly, 7 loại phở cuốn, 3 loại mì rõ ràng
nhưng thực khách vẫn dùng và nhớ đến Hảo Hảo nhiều nhất. Điều này cho
thấy chiến lược sản phẩm của công ty về hương liệu và các loại mì chưa thực
sự thành công. Người tiêu dùng cần những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của
họ và danh tiếng của công ty chỉ là yếu tố dẫn đến sự lựa chọn của khách hàng.
・Chiến lược định giá.
Về chiến lược giá, khách hàng mục tiêu của Hảo Hảo và Acecook là
khách hàng trẻ nên việc tung ra sản phẩm với mức giá phù hợp sẽ tạo điều 4
kiện cho doanh số bán ra. Hơn nữa, có một thực tế rằng người tiêu dùng Việt
hiện tại đã và đang thoải mái mua và sử dụng các sản phẩm mì gói. Theo báo
cáo của Chính phủ về điều tra thu nhập dân số năm 2017, tình hình kinh tế vĩ
mô được ổn định, nền kinh tế được đảm bảo hơn so với giai đoạn trước khiến
khả năng tài chính của người tiêu dùng được cải thiện. Điều này khiến cho
việc mua các sản phẩm mì gói trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tất cả các sản phẩm mì gói của Acecook đều có chung một mức giá, không
quá cao so với thu nhập của phần đông người Việt. Và hầu hết người tiêu
dùng đều cho rằng mức giá được đưa ra là rất hợp lý.
・Chiến lược địa điểm và phân phối.
Đối với chiến lược địa điểm, Acecook đã xây dựng hệ thống kênh phân
phối rộng khắp và rất thành công. Theo khảo sát, đa số người tiêu dùng mua
Hảo Hảo cũng như các sản phẩm khác tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, nhóm
khách hàng là sinh viên ít đi chợ nên việc mua hàng tại chợ chiếm ít hơn.
trong biểu đồ phân đoạn là hợp lý. Trong siêu thị, các hệ thống sản phẩm của
Acecook và đặc biệt là Hảo Hảo được trưng bày với vị trí dễ nhìn. Các sản
phẩm khá hấp dẫn và đầy đủ hương vị, thuận tiện hơn cho khách hàng. Tại
các cửa hàng tạp hóa, phân phối Hảo Hảo hoạt động khá tốt, tình trạng hết
hàng hiếm khi xảy ra. Do đó, nhóm chúng tôi kết luận rằng chiến lược địa
điểm của công ty là rất phù hợp, tuy nhiên, những người thường mua Hảo Hảo
và các sản phẩm khác tại các cửa hàng tạp hóa có xu hướng mua và quen sử
dụng các hương vị quen thuộc nên một số hương vị như Udon. hay mì cay
SiuKay cũng không được bày bán nhiều. Gần đây, sản phẩm của Acecook
được bán tại 7 chi nhánh, hơn 300 đại lý, nhiều nhà hàng và xuất khẩu tại hơn 40 quốc gia.
・Chiến lược quảng cáo.
Acecook khá chú trọng đến mảng quảng cáo trên TV, theo kết quả khảo
sát, đa số người được hỏi đều cho rằng những video quảng cáo này đã dần
được cải thiện vì họ có thể nhìn thấy thần tượng của chính mình trên TV. 5
Acecook đã mời rất nhiều KOLs nổi tiếng như danh hài Hoài Linh, các ca sĩ
như Đông Nhi hay Tóc Tiên. Ngoài ra, Acecook còn trở thành đối tác với VFF
– liên đoàn bóng đá Việt Nam. Bóng đá hiện nay được mệnh danh là môn thể thao
vua, quảng cáo này sẽ giúp người tiêu dùng biết đến nhiều hơn các dòng sản phẩm
khác của Acecook. Trong những tháng gần đây, Acecook đã liên tục chia sẻ công
thức nấu ăn với các sản phẩm của công ty bằng các video hướng dẫn trên Youtube
và chia sẻ công thức trên trang web chính thức của công ty. Điều này cũng góp
phần vào thành công và doanh số bán hàng của Acecook.
Đối với hình thức khuyến mãi, Acecook đã triển khai hình thức thẻ cào từ
nhiều năm nay nhưng tỷ lệ trúng thưởng không quá cao nên khách hàng cho
rằng không quá hấp dẫn, không đa dạng. Đó là lý do tại sao công ty nên có
những chiến lược khuyến mãi hấp dẫn hơn để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Ngoài ra, Acecook còn hỗ trợ nhiều chương trình thiện nguyện như ủng hộ
đồng bào miền trung và ủng hộ chiến dịch mùa hè xanh, nhưng theo khảo sát,
phần lớn khách hàng khẳng định không biết về các chương trình này.
1.3.2.2: Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô bao gồm những yếu tố bên ngoài và điều kiện tổng thể ảnh
hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
a. Yếu tố quốc tế
Để mỗi sản phẩm từ nhà Acecook đều trở thành bữa ăn thơm ngon, đảm
bảo hương vị cũng như mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng, toàn bộ
quy trình sản xuất của doanh nghiệp luôn được giám sát nghiêm ngặt, kiểm tra
chặt chẽ về độ vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam và các quốc gia nhập khẩu sản phẩm. 6
Mỗi ngày, Acecook có thể sản xuất từ 400.000-450.000 thùng mì. Hiệp
hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) đã thống kê cho thấy nhu cầu mì ăn liền toàn
cầu tăng 3.45% so với những năm trước đó do tác động từ sau dịch Covid-19.
Tiềm năng phát triển trên thị trường nội địa và thế giới đang rất lớn. Hiện
tại các nhà sản xuất lớn trên thị trường thế giới đang là Nissin Food Holdings,
ITC Limited, Nestle SA, Ajinomoto Co Inc, Acecook Việt Nam,...
Từ thống kế có thể thấy thị trường Châu Á có khả năng tiêu thụ lớn nhất, đặc
biệt là khu vực Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản) chiếm đến
56,45%, đứng thứ 2 là Đông Bắc (Việt Nam, Philippin, Thái Lan, Malaysia và Việt
Nam với 25,24%. Trung Quốc là quốc gia có nhu cầu cao nhất thế giới nhưng tốc
độ tăng trưởng về lượng tiêu thụ thì không cao như Việt Nam. b. Yếu tố kinh tế
GDP Việt Nam tăng cao kéo theo nhu cầu về sử dụng hàng hóa, dịch vụ,
thị hiếu và chất lượng cũng tăng lên không kém. Với mức tăng trưởng kinh tế
7% hiện nay, GDP Việt Nam đã gấp 5 lần so với 15 năm qua. Acecook Việt
Nam cũng đã dự định nâng cao mục tiêu doanh thu trong thời gian sắp tới.
Việc thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường mở rộng cũng đang
được đề cao. Thống kê của Retail Data cho thấy, Acecook Việt Nam đang
chiếm 35,4% thị phần doanh thu. Xếp sau đó là Masan (27,9%), Uniben (12,2%), Asia Food (8%).
Tính đến năm 2020, Acecook Việt Nam đang có vốn điều lệ là 289 tỉ
đồng. Trong đó, Nhật Bản có cổ đông là Acecook Co., LTD gữ 16,9 triệu cổ
phần với 169 tỉ đồng, tương đương với 56,64%. Chủ sở hữu doanh nghiệp này
tại Việt Nam cũng chỉ có duy nhất một cổ đông là ông Hoàng Cao Trí với số
cổ phần tương ứng là 25,064%.
c. Yếu tố chính trị 7
Hệ thống pháp luật hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động
kinh tế. Bên cạnh đó tạo thêm sự tin tưởng cho các hoạt động kinh doanh dưới
sự quản lý điều tiết của nhà nước. Doanh nghiệp cũng cần chủ động đăng ký
bảo hộ pháp luật, tránh hàng giả hàng nhái. Đồng thời thực hiện đầy đủ các
yêu cầu pháp lý liên quan đến bảo vệ môi trường, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tuân thủ các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người lao
động như chế độ có thêm ngày phép, ngày nghỉ, tăng tuổi nghỉ hưu để hưởng
lương hưu, có thêm chế độ phúc lợi cho người lao động,... Ngoài ra, doanh
nghiệp cũng nên lưu ý đến hệ thống kiểm soát và ngăn ngừa các hành vi vi
phạm pháp luật của tổ chức hay một bộ phận trong doanh nghiệp.
.d Yếu tố văn hóa - xã hội
Sự giao thoa giữa nhiều nền văn hóa ngoại nhập làm người dân cũng
hướng đến việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm của nước ngoài nhiều hơn. Điều
này cũng gây ảnh hưởng không ít đến tiêu dùng sản phẩm của Acecook. Tuy
nhiên, nhà nước cũng đã khuyến khích “người Việt dùng hàng Việt” nên đã
kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước trở lại.
Văn hóa từng vùng miền khác nhau, vậy nên để tiếp cận và chinh phục
được thị trường, Acecook Việt Nam đã tạo ra nhiều loại hình sản phẩm phù
hợp với từng điểm riêng biệt của mỗi vùng, đáp ứng đủ những tiêu chuẩn về
sự tiện lợi, giá trị dinh dưỡng, giá cả, mẫu mã,...
Xã hội ngày càng phát triển nhanh chóng và hiện đại hơn nên đồ ăn nhanh
như mì gói cũng có vai trò đáng kể trong nhịp sống hối hả của con người.
e. Yếu tố tự nhiên
Nhờ địa thế vị trí thuận lợi, Acecook dễ dàng thương lượng kinh doanh với
nhiều đối tác lớn trên thế giới bằng nhiều loại hình giao thông khác nhau. Với 8
khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, bão lũ thường xảy ra vào mùa mưa nên mì
ăn liền hầu như đã trở thành lương thực rất cần thiết với nhiều người.
Điều kiện tự nhiên cũng thuận lợi cho việc sinh sống của người dân nên
công tác sản xuất được cải thiện hơn rất nhiều. Tuy nhiên thời tiết tại Việt
Nam chủ yếu nắng nóng nhiều trong năm nên sẽ làm giảm nhu cầu của khách
hàng. Do đó doanh số sản phẩm vào mùa mưa sẽ có phần cao hơn đáng kể.
g. Yếu tố công nghệ
Hiện tại, Acecook đã gia tăng mức tự động hóa, đầu tư dây chuyền sản
xuất có năng suất lớn, sản xuất được gần 600 gói mì trong một phút, đồng thời
cũng trang bị nhiều hệ thống kiểm soát chất lượng như máy X Ray, máy cân trọng lượng,...
Ngoài ra, doanh nghiệp còn có phòng thí nghiệm được lắp đặt và xây dựng
trang thiết bị hiện đại để đảm bảo kết quả kiểm tra thành phẩm nhanh chóng,
khách quan và chính xác nhất. Tất cả đều hướng đến việc đảm bảo mỗi sản
phẩm đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng cao, an toàn và thơm ngon nhất.
Vì là công ty liên doanh Nhật nên toàn bộ công nghệ, kỹ thuật và quản lý
chất lượng tại Acecook đều được chuyển hoàn toàn từ Nhật Ban. Vậy nên
chất lượng giữa mì ăn liền Việt Nam và Nhật Bản là giống nhau.
Doanh nghiệp đã chuyển giao về mặt công nghệ, thiết bị Nhật hiện đại để
sản xuất mì theo kỹ thuật cao tại Việt Nam từ đầu những năm 1990. Kế đến là
chất lượng, đội ngũ sản xuất được chuyển kỹ thuật giúp kiểm soát và quản lý
chất lượng ở mức độ ổn định nhất. Cuối cùng là đào tạo nhân viên cách kiểm
soát chất lượng từ đầu vào cho đến thành phẩm cuối cùng để sản phẩm được đồng bộ nhất có thể. 9
Ngoài ra, nếu ở Nhật có công nghệ mới, Acecook Việt Nam cũng được
tiếp cận và ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Acecook hiện đang có 10 nhà máy sản xuất trên khắp Việt Nam nên luôn
đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như độ ổn định. Nhân viên trong
mỗi nhà máy đều được đào tạo định kỳ và khi có những cập nhật mới nhất thì
đều được phổ biến để áp dụng trong việc sản xuất, quản lý, nhờ vậy mà mọi
nhà máy đều đảm bảo được áp dụng đồng bộ.
1.3.2.3: Môi trường vi mô
a. Khách hàng: Acecook có một lượng khách hàng lớn và đa dạng, bao
gồm cả người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Acecook luôn nghiên cứu
thị hiếu và nhu cầu của khách hàng để đưa ra các sản phẩm phù hợp với từng
đối tượng và thị trường. Acecook cũng chú trọng đến việc xây dựng thương
hiệu và tăng cường quảng bá sản phẩm để thu hút và giữ chân khách hàng.
b. Nhà cung cấp: Acecook có một hệ thống nhà cung cấp ổn định và uy
tín, bao gồm các nhà cung cấp nguyên liệu, bao bì, máy móc, và dịch vụ.
Acecook luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp và đảm bảo
chất lượng, giá cả, và thời gian giao hàng hợp lý. Acecook cũng tìm kiếm các
nhà cung cấp mới để đáp ứng nhu cầu sản xuất và phát triển.
c. Người phân phối: Acecook có một hệ thống phân phối rộng khắp và
hiệu quả, bao gồm các đại lý, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, và các kênh bán hàng
trực tuyến. Acecook luôn hỗ trợ và tạo điều kiện cho các người phân phối để
tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường. Acecook cũng tận dụng các
kênh truyền thông và tiếp thị để nâng cao nhận thức và hình ảnh của sản phẩm. 10
d. Các nhóm lợi ích khác: Acecook còn phải quan tâm đến các nhóm lợi
ích khác có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình, như nhân viên, cổ
đông, chính phủ, cộng đồng, và các tổ chức xã hội. Acecook luôn tôn trọng và
thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của các nhóm lợi ích này, đồng
thời tham gia vào các hoạt động trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.
e. Đối thủ cạnh tranh: Acecook phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt
từ các doanh nghiệp cùng ngành, cả trong và ngoài nước. Các đối thủ cạnh
tranh chính của Acecook bao gồm Vifon, Masan, Asia Foods, Ajinomoto,
Nissin, và Samyang. Acecook cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi
mới công nghệ, và đa dạng hóa dòng sản phẩm để duy trì và tăng thị phần
IV. Doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề thị trường nào?
So sánh ma trận SWOT sản phẩm mì Hảo Hảo của thương hiệu Ace
Cook và mì Omachi của thương hiệu Masan
Mì Hảo Hảo ( Ace Cook ) Mì Omachi ( Masan ) Strenght
-Hậu thuẫn mạnh mẽ từ tập
-Hậu thuẫn từ tập đoàn mẹ
(điểm mạnh) đoàn mẹ Acecook. Masan
-Thương hiệu mì gói mạnh -Thị phần lớn. hàng đầu Việt Nam.
-Chất lượng sản phẩm nổi bật.
-Công nghệ hiện đại, dây
-Hoạt động Marketing mạnh
chuyền sản xuất tiên tiến. mẽ. Weaknesses
-Nghi vấn an toàn sức khỏe.
-Bị nghi ngờ về thông tin sản (Điểm yếu) -Tranh chấp thương hiệu. phẩm.
-Giá thành cao hơn thu nhập
trung bình của người Việt do Omachi tập trung phân khúc
khách hàng thành thị nên chưa 11
tiếp cận hiệu quả lượng lớn khách hàng ở nông thôn.
Opportunitie -Thị trường mì ăn liền tại
-Thị trường mì ăn liền tại Việt s (Cơ hội) Việt Nam rất lớn. Nam rất lớn.
-Người tiêu dùng ngày càng
-Người tiêu dùng ngày càng
quan tâm tới chất lượng của
quan tâm tới chất lượng của
sản phẩm và trên hết là sức
sản phẩm và trên hết là sức
khỏe của bản thân, cũng như
khỏe của bản thân, cũng như tiêu dùng xanh. tiêu dùng xanh. Threats
-Thị trường cạnh tranh cao.
-Thị trường cạnh tranh cao. (Thách thức) -Nguy cơ đứt gãy nguồn -Nguy cơ đứt gãy nguồn nguyên liệu sản xuất. nguyên liệu sản xuất.
Qua phân tích mô hình SWOT hai sản phẩm mì ăn liền của thương hiệu,
ta có thể thấy một số điểm mạnh và điểm yếu của Ace Cook Việt Nam so với
đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Masan như sau: -Điểm mạnh:
+Là thương hiệu mạnh: Ace Cook và Masan luôn là hai đối thủ cạnh tranh
đáng gờm của nhau, hai sản phẩm mì ăn liền của hai hãng cũng luôn theo sát
nút. Tuy nhiên nhờ sự ra đời sớm và hương vị chua cay dễ kích thích vị giác
của người tiêu dùng Việt Nam mà Hảo Hảo từ khi ra mắt đến nay luôn giữ vị
trí top đầu không chỉ đối với Omachi mà còn đối với thị trường mì ăn liền Việt Nam.
+Cạnh tranh về giá: mì Hảo Hảo hiện đang bán với giá 4.000đ / gói, mì
Omachi bán với giá 6.000đ / gói. Như vậy có thế dễ dàng thấy rằng với giá
thành rẻ, mì tôm Hảo Hảo sẽ dễ dàng tiếp cận đến người tiêu dùng hơn, nhờ
đó mà lượng sản phẩm bán ra cũng sẽ cao hơn. -Điểm yếu: 12
+So với các hãng mì thuộc phân khúc cao như Omachi thì mì Hảo Hảo có
thiết kế bao bì không mấy sang trọng, không được đầu tư quá nhiều vào phần thiết kế bên ngoài
+Giá trị dinh dưỡng không cao( chỉ chứa calo) trong khi người tiêu dùng
hiện nay rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe
Từ mô hình SWOT trên, ta có thể thấy vấn đề trước mắt mà sản phẩm Hảo
Hảo của Ace Cook Việt Nam vẫn đang phải đối mặt đó chính là:
-Thứ nhất, thị hiếu người tiêu dùng ngày càng khắt khe.
-Thứ hai, phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi ngày càng nhiều nhãn
hàng ra mắt sản phẩm mì ăn liền.
V: Xác định vấn đề nghiên cứu, dự báo thị trường mà doanh nghiệp đang gặp phải?
Để sản phẩm có thể tiếp tục dẫn đầu trong thị trường mì ăn liền trong
tương lai, trước tiên ta cần tìm những giải pháp để tạo lòng tin đối với khách
hàng, làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo một
cách tối ưu nhất. Đặc biệt là trong thị trường hiện nay, khi ngày càng có nhiều
những hãng mì ăn liền ra mắt, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.
Mức độ cạnh tranh cao sẽ khiến cho mì ăn liền Hảo Hảo có thể bị soán ngôi
bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa
chọn sản phẩm với giá thành hợp lý, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.
Ngày 20/8/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu
hồi một số lô mì ăn liền do có chứa chất ethylene oxide, trong đó có mì tôm chua
cay Hảo Hảo và phở Good của Acecook Việt Nam. Liên quan đến lo lắng của
người tiêu dùng Việt Nam, ông Kijiwara Junichi khẳng định “2 sản phẩm bị thu
hồi là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường châu Âu, không phải sản
phẩm nội địa”. Đồng thời cam kết, tất cả sản phẩm đang lưu hành tại thị trường
Việt Nam đều tuân thủ quy định và pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với
sức khỏe của người tiêu dùng. Đây không phải lần đầu tiên sản 13
phẩm của Acecook Việt Nam vướng lùm xùm thu hồi. Trước đó cuối năm
2020, Hàn Quốc cũng thu hồi một số phở đóng gói của Acecook Việt Nam
sản xuất có hạn sử dụng đến ngày 3/12/2021, ngày 5/4/2022 và ngày
19/4/2022 vì được cho là có chứa hàm lượng Benzo(a)pyrene vượt quá giá trị
tiêu chuẩn trong dầu hương liệu có trong sản phẩm. Với hai lùm xùm lớn liên
quan đến chất lượng sản phẩm, nhiều người tiêu dùng đã phải cân nhắc lại
trước sự lựa chọn sản phẩm của Ace Cook - thương hiệu đã gắn bó lâu đời với
người tiêu dùng Việt Nam. Có thể nói, việc gây dựng lại lòng tin để hình
thành nên nhóm khách hàng trung thành là một trong những thách thức cực kì
lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt ở hiện tại và tương lai. Đó chính là lý do
tôi thực hiện nghiên cứu: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới lòng
trung thành của khách hàng đối với thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo của
công ty Ace Cook Việt Nam.”
VI. Xác định mục tiêu nghiên cứu dự báo thị trường để giải quyết vấn đề
đó? Xây dựng đề bài cụ thể? Mục tiêu chung:
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới lòng trung thành của khách hàng
đối với thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo của công ty Ace Cook Việt Nam. Mục tiêu cụ thể:
- Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ trung thành của khách hàng về
sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Ace Cook.
-Tìm ra nguyên nhân, mức độ tác động của các nhân tố đó đối với nhóm
khách hàng tiêu dùng sản phẩm mì Hảo Hảo.
-Đưa ra các biện pháp giải quyết các nhân tố, nâng cao mức độ trung thành của khách hàng.
B: Xây dựng kế hoạch nghiên cứu dự báo
I: Xác định những thông tin cần tìm (lập bảng danh mục thông tin cần tìm)? 14 A. PHẦN GIỚI THIỆU Xin chào anh /chị !
Tôi là Nguyễn Thùy Linh sinh viên Khoa Kinh doanh thương mại Trường
Đại học Kinh tế - Kĩ thuật công nghiệp Hà Nội đang thực hiện đề tài Đó chính
là lý do tôi thực hiện nghiên cứu: “CBN;’/ác nhân tố ảnh hưởng tới lòng trung
thành của khách hàng đối với thương hiệu mì ăn liền Hảo Hảo của công ty Ace Cook Việt Nam.” .
Tôi sẽ vô cùng biết ơn nếu anh /chị dành một vài phút trả lời một vài câu
hỏi dưới đây . Tất cả các câu trả lời của bạn đều là những thông tin quý giá và
có ý nghĩa quan trọng cho việc nghiên cứu của chúng tôi.
B. THÔNG TIN ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU TRA
1.Họ tên:.......................................................................................................
2.Địa chỉ:.....................................................................................................
3.Số điện thoại:.......................................
4.Giới tính của anh / chị: o Nam o Nữ o Khác:
5.Anh / chị thuộc nhóm tuổi nào dưới đây: o < 15 tuổi o 25-30 tuổi o 15-20 tuổi o >30 tuổi o 20-25 tuổi
6.Nghề nghiệp của anh / chị là : o Học sinh , sinh viên o Nội trợ o Nhân viên văn phòng o Khác o Công nhân viên chức
7.Thu nhập của anh / chị : o < 1 triệu o 5 triệu -7 triệu o 1 triệu -3 triệu o >10 triệu o 3 triệu -5 triệu C.PHẦN NỘI DUNG
1. Anh/ chị đã và đang sử dụng loại mì nào trong các loại mì dưới đây ?(lựa
chọn được nhiều đáp án ) o Hảo Hảo o Kokomi o Gấu đỏ o Khác: o Omachi 15
2. Nếu anh chị đã và đang sử dụng Mì tôm Hảo Hảo thì anh / chị hay mua vị
nào?(có thể chọn nhiều đáp án) o Tôm chua cay o Lẩu nấm kimchi o Hương vị gà o Chay rau nấm o Sườn heo tỏi phi o Xào tôm chua ngọt o Sa tế hành tím o Xào tôm hành o Khác:
3. Anh / chị có thường xuyên ăn mì tôm Hảo Hảo không ? o <2 lần / tuần o 5-7 lần /1 tuần o 2-4 lần /tuần o Khác:
4.Anh / chị thường mua số lượng bao nhiêu trong một lần ? o 1-2 sản phẩm o Từ 5 -7 sản phẩm o 3-5 sản phẩm o Khác
5.Anh/chị biết đến mì tôm Hảo Hảo qua đâu ? o Các trang mạng xã hội o Bạn bè người thân o Quảng cáo,khuyến mãi o Khác :
6.Anh / chị thích cách đóng gói nào hơn của Mì tôm Hảo Hảo ? o Mì gói o Mì ly
7.Anh/ chị thích hình thức khuyến mãi nào của Mì tôm Hảo Hảo ?(có thể chọn nhiều đáp án) o Giảm giá o Thẻ cào may mắn o Bốc thăm trúng thưởng o Khác: o Quà tặng kèm theo
8.Anh/ chị thường mua sản phẩm với giá bao nhiêu(VND)? o 3500 o 3700 o 4000 o 4200 o Khác
9. Với mức giá như trên anh / chị cho là : o Cao o Hợp lý o Thấp
10. Anh / chị hãy cho biết tiêu chí nào sau đây ảnh hưởng đến quyết định mua
sản phẩm Mì tôm Hảo Hảo của anh / chị ? Hoàn toàn Không hài Bình Hài lòng Rất hài không hài lòng thường lòng lòng Chất lượng 16 Thương hiệu Mẫu mã Thuận tiện Quảng cáo Khuyến mãi
11. Vì sao anh/ chị chọn mua Mì tôm Hảo Hảo ?
.............................................................................................................................
................................................................................................................
12.Theo anh/ chị Mì tôm Hảo Hảo cần thay đổi những gì để phù hợp hơn với anh/chị?
.............................................................................................................................
................................................................................................................
Xin chân thành cảm ơn anh/chị đã dành thời gian cung cấp thông tin cho
tôi . Chúc anh/chịvà gia đình sức khỏe và thành công trong cuộc sống ! 17