Mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức và sự vận dụng vào CyberKid Vietnam | Bài tập thuyết trình môn Quản lý học
Mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức và sự vận dụng vào CyberKid Vietnam | Tiểu luận môn Quản lý học được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45474828
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP THUYẾT TRÌNH MÔN QUẢN LÝ HỌC 1
Đề tài: Mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức và sự vận dụng vào CyberKid Vietnam
Sinh viên thực hiện:
Lớp: Quản lí học 1(221)_16
Giảng viên giảng dạy: Hà Nội, 03/2021 lOMoAR cPSD| 45474828 MỤC LỤC Chương 1:
GIỚI THIỆU ........................................................................................................ 1
1.1. CyberKid Vietnam ....................................................................................... 1
1.2. Giải pháp CyberSchool ................................................................................ 1
Chương 2: CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA TỔ CHỨC ...................................... 1
2.1. Mục đích và mục tiêu .................................................................................. 1
2.2. Các hoạt động hỗ trợ.................................................................................... 2
2.2.1. Dịch vụ pháp lý ..................................................................................... 2
2.2.2. Đối ngoại ............................................................................................... 2
2.2.3. Quản lý nhân sự .................................................................................... 3
2.3. Các hoạt động chính .................................................................................... 4
2.3.1. Nghiên cứu và dự báo môi trường ........................................................ 4
2.3.2. Thiết kế sản phẩm, dịch vụ: Giải pháp CyberSchool ............................ 5
2.3.3. Tìm kiếm, huy động đầu vào ................................................................ 6
2.3.4. Sản xuất ................................................................................................. 6
2.3.5. Xúc tiến hỗn hợp và phân phối ............................................................. 7 lOMoAR cPSD| 45474828 Chương 1: GIỚI THIỆU 1.1. CyberKid Vietnam
Ra đời vào tháng 5 năm 2020, CyberKid Vietnam là tổ chức xã hội đầu tiên
tại Việt Nam bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trước các mối đe dọa an toàn thông tin trên không gian mạng.
Với mong muốn định hướng, bảo vệ trẻ em trước các mối nguy hại trên
internet, CyberKid đưa ra 4 giải pháp chính, được thực hiện dưới dạng các dự án,
bao gồm: CyberSchool, CyberClass, CyberHome, và CyberHotline.
CyberKid Việt Nam cam kết đầu tư lại 100% lợi nhuận hàng năm của tổ
chức cho các hoạt động cộng đồng (nếu có triển khai các hoạt động mang lại lợi
nhuận). Tổ chức cũng đảm bảo rằng tất cả các giải pháp của CyberKid dành cho
trẻ em đều là các dự án phi lợi nhuận.
1.2. Giải pháp CyberSchool
CyberSchool là 1 trong 4 giải pháp chính của CyberKid, và là giải pháp
được ra mắt đầu tiên trong hệ sinh thái CyberKid.
CyberSchool ra đời với mong muốn nâng cao nhận thức về các rủi ro và
cách tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng của các học sinh đang học tập tại
các cơ sở giáo dục Tiểu học và THCS trên lãnh thổ Việt Nam, thông qua mô hình
một lớp học 90 phút được đem đến từng lớp học tại từng ngôi trường.
CyberSchool hiện nay đang được triển khai rộng rãi trên khắp cả nước. Từ
tháng 11/2020, CyberSchool đã thành công tổ chức 573 lớp học với chủ đề “An
toàn trên không gian mạng” và tiếp cận được hơn 18,800 học sinh Tiểu học và THCS trên toàn quốc.
Chương 2: CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA TỔ CHỨC
2.1. Mục đích và mục tiêu
Sứ mệnh lớn nhất của CyberKid chính là đảm bảo sự an toàn của trẻ em trên
không gian mạng, phát triển một thế hệ công dân số trách nhiệm, tài năng và lành
mạnh để làm chủ tương lai của chính mình và xã hội.
CyberKid đã xác định rõ 7 mối nguy hại lớn nhất trên không gian mạng đối với trẻ em: 1 lOMoAR cPSD| 45474828 • Đánh cắp danh tính. • Bắt nạt trên mạng. • Quấy rối tình dục. • Buôn bán người.
• Nghiện trò chơi điện tử.
• Lừa đảo trực tuyến.
• Tiếp xúc với các nội dung cấm, trái pháp luật.
CyberKid tin rằng trẻ em là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên
không gian mạng. CyberKid nhận thức được rằng không có một tổ chức nào đủ
khả năng bảo vệ toàn diện trẻ em và phụ huynh – những đối tượng dễ bị tổn thương
nhất trên không gian mạng. Thay vào đó, CyberKid tập trung nỗ lực:
Thứ nhất, trang bị cho Trẻ em và Phụ huynh những kỹ năng để ứng phó với
các mối đe dọa, rủi ro an ninh mạng.
Thứ hai, thúc đẩy và mở ra các cơ hội học tập, vui chơi, giải trí, phát triển
toàn diện cho Trẻ em trên Internet.
2.2. Các hoạt động hỗ trợ
2.2.1. Dịch vụ pháp lý
CyberKid Vietnam được thành lập và bảo trợ về mặt pháp lý bởi Doanh
nghiệp Xã hội Cyberkid Vietnam.
Người đại diện: bà Nguyễn Thị Phương Ngân. 2.2.2. Đối ngoại
Các hoạt động đối ngoại cơ bản: kết hợp với các đối tác, đồng tổ chức các
cuộc thi, sự kiện, hội thảo về an ninh mạng và công nghệ thông tin,… Ngoài các
hoạt động đối ngoại cơ bản trên thì trong năm 2022, CyberKid đã gây chú ý với
hoạt động đối ngoại nổi bật khi trở thành đối tác thực thi với PwC Việt Nam: vào
tháng 3 vừa qua, Công ty Cổ phần Xã hội CyberKid Việt Nam và Công ty TNHH
PwC (Việt Nam) đã chính thức ký thoả thuận hợp tác 2 bên cùng triển khai chương
trình “New world. New skills” (tạm dịch: Thế giới mới. Kỹ năng mới) tại Việt
Nam. Hướng tới việc phát triển nguồn nhân lực đáp ứng các tiêu chuẩn đặt ra bởi
các công việc mới trong nền kinh tế số, mạng lưới PwC đã triển khai sáng kiến
“New world. New skills" trên quy mô toàn cầu, và CyberKid Vietnam đã phối hợp
cùng PwC Việt Nam trên danh nghĩa là đối tác thực thi để triển khai chương trình 2 lOMoAR cPSD| 45474828
tại Việt Nam. “New world. New skills" được đầu tư với mục tiêu thúc đẩy năng
lực số và nâng cao nhận thức về an toàn, an ninh mạng cho giáo viên Việt Nam,
đồng thời cũng là cơ hội để tạo dựng, phát triển nhu cầu tìm tòi, học tập của các
bậc giáo viên và học sinh Việt Nam thông qua công nghệ.
Đồng thời, CyberKid cũng thực hiện công tác liên hệ và phối hợp với các
cơ sở giáo dục, từ cấp Tiểu học cho tới cấp THCS để tổ chức các hoạt động tuyên
truyền và mở lớp học về vấn đề an toàn trên không gian mạng dành cho học sinh.
Ngoài ra, tổ chức còn hợp tác với các CLB, đội nhóm trực thuộc các trường
THPT và các trường Đại học nhằm tổ chức truyền thông, thực hiện công tác tuyên
truyền tới nhiều đối tượng về vấn đề an ninh mạng.
2.2.3. Quản lý nhân sự
Tính tới thời điểm hiện tại, đội ngũ CyberKid gồm 21 thành viên chính thức
và 364 tình nguyện viên, được phân thành các cấp như sau: • Ban Cố vấn • Ban Điều hành • Ban Quản lý
• Thành viên và tình nguyện viên.
Tình nguyện viên là một trong những “mảnh ghép” quan trọng nhất của
CyberKid. Tổ chức mở các đợt tuyển tình nguyện viên 2 lần trong năm: vào mùa
xuân và mùa thu, với số lượng dao động từ 50 – 100 nhân sự/đợt. Công việc tuyển
chọn gồm 3 vòng: vòng đơn, vòng tập huấn kỹ năng, vòng đánh giá năng lực. Tình
nguyện được tuyển dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó cần đáp ứng được những phẩm chất chính dưới đây:
Một là, quan tâm đến trẻ em. “Nghĩ về trẻ em, hành động vì trẻ em” là tôn
chỉ hàng đầu của CyberKid.
Hai là, dám nói dám nghĩ, dám làm. Các tình nguyện viên cần có sự bùng
nổ trong suy nghĩ, tự tin thể hiện quan điểm cá nhân và sẵn sàng hành động.
Ba là, ham học hỏi và sẵn sàng học hỏi không ngừng. Hoạt động trong môi
trường chuyên nghiệp, mỗi tình nguyện viên cần tôi luyện bản thân, luôn chủ động
học hỏi và tiếp thu tri thức, từ đó trở nên xuất sắc hơn trong cả tư duy và hành động. 3 lOMoAR cPSD| 45474828
Bốn là, tinh thần chiến đấu hết mình. Với mỗi kế hoạch, tình nguyện viên
cần thực hiện hết mình từ những bước đầu tiên, và cam kết đi đến bước cuối cùng.
Năm là, tinh thần trách nhiệm cao. Mỗi tình nguyện viên cần mang trong
mình tinh thần trách nhiệm cao với bản thân và công việc, kiên định vào những gì
mình đang làm, theo đuổi và kiên nhẫn với những kế hoạch đã đặt ra.
Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cũng được đánh giá bằng những tiêu chí
đặc thù theo từng giải pháp. Ví dụ, với Giải pháp CyberSchool, tình nguyện viên
phải là người phù hợp với công việc đặc thù là giảng dạy học sinh thuộc đối tượng
hướng đến của Giải pháp. Sau khi đã thành công vượt qua các vòng tuyển chọn,
các tình nguyện viên có một tháng thử việc để có thể được quyết định làm chính
thức. Trong khoảng thời gian tiếp đó, tình nguyện viên vẫn được theo dõi sát sao
bởi Ban Quản lý của dự án. Với mỗi dự án, các tình nguyện viên sẽ được chia vào
các phòng ban sau: Ban Tổ chức sự kiện, Ban Quản lý tình nguyện viên, Ban
Truyền thông và 1 Trưởng nhóm dự án.
Tại CyberKid, công việc quản lý nhân sự sẽ bao gồm: theo dõi sát sao tiến
độ công việc của các thành viên, tình nguyện viên; tổ chức training và bonding;
tiếp nhận các phản hồi từ thành viên, tình nguyện viên để từ đó nâng cao trải
nghiệm chung trong tổ chức.
2.3. Các hoạt động chính
2.3.1. Nghiên cứu và dự báo môi trường
Hiện nay, việc tiếp cận với Internet từ sớm đã làm gia tăng nguy cơ trẻ em
trở thành nạn nhân của những mối nguy hại trên không gian mạng. Thực trạng
đáng báo động này đã và đang diễn ra từng ngày trong cuộc sống của chúng ta.
Theo báo cáo của các cơ quan, tổ chức hữu quan tại hội thảo của Đoàn giám
sát Quốc hội tổ chức: mỗi ngày, có hơn 720,000 hình ảnh xâm hại trẻ em và hàng
triệu nội dung không phù hợp được đưa lên mạng song nhiều em nhỏ vẫn chưa biết
đến cách tự bảo vệ bản thân mình trước những mối nguy hại đó. Đồng thời, cứ 4
trẻ em được khảo sát thì có 1 trẻ chia sẻ từng có trải nghiệm đau buồn khi sử dụng
mạng xã hội và 17% các cặp cha mẹ được hỏi cho biết con của họ là nạn nhân của bắt nạt trên mạng.
Tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và
Xã hội cho hay, trong 5 tháng đầu năm 2020, đã có đến hơn 230,000 cuộc gọi đến 4 lOMoAR cPSD| 45474828
Tổng đài để được tư vấn, hỗ trợ, can thiệp. Ngoài ra, kết quả thăm dò ý kiến trẻ em
và thanh, thiếu niên của UNICEF tại Việt Nam cho thấy: hơn 75% số trẻ thanh,
thiếu niên ở Việt Nam không biết tìm kiếm sự giúp đỡ ở đâu, theo số điện thoại,
địa chỉ nào khi cần trợ giúp về những vấn đề trên mạng.
Xuất phát từ thực tế này, CyberKid mong muốn trang bị đầy đủ kiến thức
để các em nhỏ có thể tự bảo vệ mình và phát triển tối đa tiềm năng trong thời đại
công nghệ số; trở thành “những liều vaccines” hữu ích cho chính các em trước
những mối nguy hại trực tuyến.
2.3.2. Thiết kế sản phẩm, dịch vụ: Giải pháp CyberSchool
CyberSchool là 1 trong 4 giải pháp chính của CyberKid, và là giải pháp
được ra mắt đầu tiên trong hệ sinh thái CyberKid. Đối tượng chính của
CyberSchool là các em học sinh tại trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học
phổ thông tại Việt Nam.
CyberKid tin rằng trẻ em chính là đối tượng dễ gặp tổn thương nhất trên
không gian mạng. Trong khi đó, nhà trường, nơi các em dành phần lớn thời gian
mỗi ngày, lại chưa có quy định hay hoạt động nào hiệu quả để phổ biến vấn đề an
toàn thông tin mạng tới các em.
Do đó, CyberSchool đặt trẻ em trong độ tuổi đi học là đối tượng trọng tâm
với mong muốn rằng các em có bước đầu tiếp cận và nhận thức thành công về vấn
đề, cũng như CyberSchool sẽ trở thành giải pháp giúp nhà trường phổ biến hiệu
quả vấn đề tới học sinh.
CyberSchool ra đời với mong muốn trang bị kiến thức nền tảng về an toàn
thông tin mạng cho hơn 21 triệu học sinh đang học tập tại các cơ sở giáo dục Tiểu
học, THCS trên lãnh thổ Việt Nam, thông qua một lớp học 90 phút được đem đến
từng lớp học tại từng ngôi trường.
Khác với các dự án khác chỉ tổ chức được một buổi diễn thuyết chung cho
toàn trường cho tất cả học sinh do thiếu hụt nguồn nhân lực, CyberSchool với số
lượng lớn các tình nguyện viên đã được đào tạo kỹ càng, sẽ đến từng lớp học và
trực tiếp giảng về an toàn an ninh mạng. Điều này cho phép tổ chức có thể tương
tác hiểu và hướng dẫn từng các em nhỏ một cách hiệu quả nhất. 5 lOMoAR cPSD| 45474828
Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình CyberSchool đã thành công tiếp
cận và hợp tác với 32 trường học tại Hà Nội, Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng và TP.HCM.
2.3.3. Tìm kiếm, huy động đầu vào 2.3.3.1. Tài chính
CyberKid chủ yếu huy động tài chính bằng cách kết hợp với các đối tác bên
ngoài. Một số đối tác lớn của CyberKid có thể kể đến như sau:
• Đối tác chiến lược: Young IT, Viettle Cyber Security, Palo Alto Networks.
• Đối tác tài trợ: Cốc Cốc.
• Đối tác vận chuyển: VietnamAirlines.
Lợi nhuận thu được hàng năm của CyberKid được trích để lại ít nhất 51%
đến 100% để tái đầu tư và phát triển các giải pháp phi lợi nhuận dành cho trẻ em.
Doanh thu chủ yếu của công ty chủ yếu đến từ sản phẩm cung cấp giải pháp cho phụ huynh - CyberHome. 2.3.3.2. Nhân lực
Nhân lực chủ yếu của CyberKid chính là các tình nguyện viên. Mạng lưới
tình nguyện viên ngắn hạn huy động và đào tạo các bạn trẻ từ 17- 25 tuổi trên khắp
nơi trên đất nước trở thành những người phối hợp cùng với CyberKid, trực tiếp
triển khai các giải pháp, dự án và chương trình bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
tới cộng đồng. Chương trình tuyển tình nguyện viên được diễn ra thường xuyên
theo từng quý và được triển khai tại các địa phương cụ thể. 2.3.4. Sản xuất
Tất cả các dịch vụ mà CyberKid sản xuất đều hướng tới mục tiêu đảm bảo
sự an toàn của nhóm trẻ em dưới 16 tuổi trước các mối đe dọa an toàn thông tin
mạng cũng như loại bỏ thói quen sử dụng mạng không an toàn của trẻ em Việt Nam.
CyberKid áp dụng Mô hình Phễu Thay Đổi (Change Funnel) thiết kế các
giải pháp cho trẻ em với mục đích cuối cùng là giúp các em thay đổi nhận thức và
loại bỏ hoàn toàn thói quen xấu này.
Hầu hết các giải pháp được sản xuất sẽ được tư vấn, phản biện về các ý
tưởng bởi Ban Cố vấn – những chuyên gia làm việc tại Bộ, Ban nhà nước, hoặc 6 lOMoAR cPSD| 45474828
các tổ chức liên quan đến trẻ em và an ninh mạng với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn.
Đối với giải pháp CyberSchool, CyberKid tự xây dựng giáo án riêng để đưa
vào giảng dạy dưới sự hỗ trợ và tham gia từ những chuyên gia trong lĩnh vực giáo
dục và công nghệ, để đảm bảo phù hợp với các em học sinh và các lớp học sẽ được
triển khai hoàn toàn miễn phí. Các giáo án này sẽ được gửi tới các chuyên gia tại
Hội Khoa học Tâm lí giáo dục Việt Nam để thẩm định. Sau đó, khi triển khai giáo
án trực tiếp đến từng ngôi trường, CyberKid sẽ tiếp tục nhận lời góp ý từ phía thầy cô nhà trường.
Về công tác giảng dạy, CyberKid tổ chức tuyển tình nguyện viên tại từng
khu vực địa phương và đào tạo các tình nguyện viên một cách kĩ lưỡng về chuyên
môn, kĩ năng giảng dạy qua các buổi tập huấn nội bộ. Các buổi tập huấn thường sẽ
do các diễn giả, chuyên gia có chuyên môn chủ trì. Sau khi kết thúc tập huấn,
CyberKid thực hiện đánh giá kĩ năng lần cuối để có thể đảm bảo chất lượng một
cách hoàn thiện nhất. Cuối cùng, đội ngũ tình nguyện viên này chính là những
người sẽ trực tiếp đứng lớp và truyền đạt lớp học tới các em học sinh trên toàn Việt Nam.
2.3.5. Xúc tiến hỗn hợp và phân phối
2.3.5.1. Xúc tiến hỗn hợp
Xác định đúng đối tượng hướng tới: trẻ em dưới 16 tuổi và các bậc phụ huynh.
CyberKid liên tục nhấn mạnh về các mối nguy hại đến từ thói quen sử dụng
mạng không an toàn của trẻ em Việt Nam cũng như những hậu quả có thể xảy đến.
Những điều này được thể hiện một cách cụ thể và chi tiết qua các số liệu, các bài
thống kê được đăng trên hai kênh truyền thông chủ yếu của tổ chức là trang web
và fanpage Facebook. Với các thông tin liên quan đến sự nguy hiểm trên không
gian mạng đối với trẻ em, CyberKid đã thành công gây được sự chú ý của truyền
thông nói chung và các đối tượng hướng tới nói riêng khi trở thành tổ chức xã hội
đầu tiên tại Việt Nam bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trên không gian mạng và đem đến
những giải pháp thực tiễn.
CyberKid cũng tạo dựng niềm tin ở công chúng và củng cố độ uy tín thông
qua việc kết hợp với nhiều đối tác lớn trong lĩnh vực liên quan đến giáo dục trẻ em 7 lOMoAR cPSD| 45474828
và công nghệ thông tin như: Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam, Palo Alto
Networks, Công ty An ninh mạng Viettel,… 2.3.5.2. Phân phối
Hiện nay, Giải pháp CyberSchool tập trung triển khai tại Miền Bắc và Miền
Nam, cụ thể tại 6 tỉnh thành: Hà Nội, Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn & TP. HCM.
CyberSchool được tổ chức với hình thức tiếp cận chính là các buổi dạy trực
tiếp tại từng lớp học. Tuy nhiên, nhằm thích nghi với tình hình dịch bệnh COVID-
19 diễn biến phức tạp tại các địa phương, trường học khác nhau, từ năm 2021,
CyberSchool đã tổ chức các lớp học “An toàn trên không gian mạng” dưới hình thức online. Chương 3:
GIÁ TRỊ CỦA TỔ CHỨC
3.1. Giá trị cốt lõi 8