Mô hình swot của Coca-Cola ở Việt Nam | Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Mô hình swot của Coca-Cola ở Việt Nam | Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh được biên soạn dưới dạng file PDF cho các bạn sinh viên tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

lOMoARcPSD| 37186047
Thứ nhất, Coca cola là một thương hiệu nổi tiếng
Coca cola được biết tới trên toàn cầu là một thương hiệu đồ uống giải khát không cồn, được
nhiều tầng lớp Khách hàng ưa chuộng. Được thành lập vào năm 1886 tại Atlanta, công ty đã phát
triển mạnh mẽ, trở thành thương hiệu nước giải khát có ga hàng đầu trên thế giới.
Coca cola có mặt trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với tên gọi và biểu tượng trên phông
nền đỏ, chữ trắng, có thể dễ dàng nhận ra giúp Khách hàng nhận diện thương hiệu.
Theo Euromonitor, thị phần dựa trên sản lượng hiện tại của Coca cola là 44.3% trong thị thường
314 tỷ USD, nhờ vào các thương hiệu đồ uống được ưa chuộng do Coca cola nắm giữ. Á quân
trong cuộc chiến thị phần này phải kể tới Pepsi, với 19.1% tổng sản phẩm bán ra. Ngoài ra, Coca
cola cũng đang thống trị thị trường nước giải khát ở Bắc Mỹ, Đông Âu và khu vực châu Á –
Thái Bình Dương.
Thứ hai, thị phần toàn cầu cùng danh mục sản phẩm lớn
Sự đầu tư mạnh mẽ, mang tính chiến lược của Coca cola vào các thương hiệu đồ uống trên toàn
cầu đã chứng minh được sức mạnh của nó. Năm 2019, Coca-cola đã chi 3.3 tỷ USD cho quảng
cáo, tăng 1% so với năm 2018. Theo Euromonitor thì top 10 thương hiệu đồ uống được ưa
chuộng hiện nay là Coca Cola, Pepsi, Sprite, Fanta, Diet Coke, Coca -Cola Zero Sugar,
Mountain Dew, 7-Up, Mirinda và Diet Pepsi. Năm trong số 10 thương hiệu trên được Coca cola
nắm giữ, chiếm 40% thị phần, và 20% là do đối thủ Pepsi nắm giữ.
Điểm mạnh
Những điểm yếu
1.
Thứ nhất, Coca cola là một thương hiệu nổi tiếng
2.
Thứ hai, thị phần toàn cầu cùng danh mục sản phẩm
lớn
3.
Thứ ba, mạng lưới phân phối rộng khắp
4.
Thứ nhất, quá phụ thuộc vào thị trường đồ uống
1.
giải khát
2.
Thứ hai, rủi ro về tỷ giá ngoại tệ
3.
Thứ ba, các vấn đề liên quan tới nguồn nước
Những cơ hội
Các mối đe dọa
1.
Thứ nhất, đa dạng hoá sản phẩm
2.
Thứ hai, tập trung vào đồ uống tốt cho sức khoẻ,
thay vì nước ngọt
3.
Thứ ba, mở rộng quan hệ đối tác
4.
Thứ tư, khai thác thị trường ở các nước đang phát
triển
1.
Thứ nhất, mối đe dọa cạnh tranh rất cao
2.
Thứ hai, các quy định mới của chính phủ về
nước giải khát
3.
Thứ ba, nhu cầu về các sản phẩm thân thiện
với sức khỏe
Điểm mạnh :
lOMoARcPSD| 37186047
Lý do Coca cola nắm giữ thị phần lớn nói trên cũng do một phần nằm ở danh mục sản phẩm lớn
và đa dạng. Coca cola có hơn 500 thương hiệu trên toàn thế giới và cung cấp khoảng 3900 các
chủng loại đồ uống khác nhau. Và trong danh mục sản phẩm của mình, Coca cola nắm giữ 21
thương hiệu tỷ đô với nhiều sản phẩm có trong danh mục đồ uống ít calo.
Ngoài ra, với mục tiêu cung cấp cho Khách hàng nhiều trải nghiệm đồ uống thú vị, Coca cola
còn có một sảnh trải nghiệm đồ uống có tên là “Taste it” tại Atlanta. Tại đây, Khách hàng có thể
nếm thử hơn 100 loại đồ uống khác nhau, tất cả đều là những thương hiệu có cực kỳ được ưa
chuộng.
Một danh mục sản phẩm lớn, cộng với nhiều thương hiệu đồ uống có giá trị tỷ đô trên toàn cầu,
thực sự đây là một điểm mạnh không thể không kể tới trong quá trình phân tích mô hình SWOT
của Coca cola.
Thứ ba, mạng lưới phân phối rộng khắp
Nhờ vào thị phần lớn cùng khả năng thống lĩnh thị trường, Coca cola có thể nắm giữ khả năng
thương lượng cao đối với các nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh của mình. Dựa trên đó,
công ty này có thể có những đàm phán về giao dịch tốt hơn và trở nên linh hoạt hơn trong hoạt
động của mình.
Ngoài ra, là gã khổng lồ trong thị trường đồ uống thế giới, Coca cola còn có mạng lưới rộng
khắp gồm các nhà đóng chai, nhà phân phối và bán lẻ độc lập để phân phối sản phẩm đồ uống
của mình. Mạng lưới phân phối chính là một trong những thế mạnh của Coca cola, giúp công ty
có thể quản lý được sự hiện diện của mình trên toàn cầu. Chỉ riêng năm 2019, toàn hệ thống
Coca cola đã bán được hơn 30,3 tỷ hộp đơn vị sản phẩm và tính bình quân thì hơn 2 tỷ đơn vị
sản phẩm Coca cola được tiêu dùng hàng ngày.
Coca cola cũng sở hữu một doanh nghiệp đóng chai cho riêng mình, tạo ra khoảng 10% doanh
thu hàng năm. Doanh nghiệp đóng chai này có nhiệm vụ đóng chai sản phẩm của Coca cola, các
đối tác và bán chúng cho các nhà phân phối và bán buôn trên toàn thế giới. Bằng cách kiểm soát
chuỗi cung ứng của mình từ sản xuất tới phân phối, Coca cola có thể nâng cao hiệu quả lao động,
loại trừ những trung gian gây ảnh hưởng tới chi phí lao động.
Thứ tư, các chiến dịch tiếp thị đẳng cấp thế giới
Các chiến dịch tiếp thị, khuyến mại nhằm thống lĩnh thị trường đồ uống cũng là một trong những
thế mạnh hàng đầu của công ty. Với nhiều chiến lược tiếp thị độc đáo khác nhau, Coca cola đã
trở thành một thương hiệu nổi tiếng ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Tên gọi, biểu tượng của
Coca cola có thể nhận ra ở bất cứ nơi đâu, ám chỉ độ mạnh về nhận diện thương hiệu của Doanh
nghiệp.
Tại Việt nam cũng vậy, chắc mỗi độ xuân về, không ai là không nhớ tới cánh én mùa xuân màu
vàng, trên nền đỏ nổi bật của Coca cola. Đây chính là một điểm mạnh về nhận diện thương hiệu
mà Coca cola đã khởi tạo hàng trăm năm.
Mặc dù là thương hiệu đứng đầu ngành đồ uống giải khát nhưng Coca cola vẫn chi tiền rất mạnh
tay cho các chiến dịch quảng cáo của mình. Năm 2019, Coca cola đã chi hơn 4 tỷ USD cho việc
lOMoARcPSD| 37186047
tiếp thị kỹ thuật số, các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút fan hâm mộ cũng như người theo
dõi khắp nơi trên thế giới.
Số lượng người theo dõi trên các kênh mạng xã hội của Coca cola cũng là một lời nhắc nhở về vị
thế vững chắc về sự kết nối của Công ty với Khách hàng. Chỉ tính riêng trên Facebook, Coca
cola đã có hơn 106 triệu người theo dõi. Và không chỉ dừng lại ở con số trên, Doanh nghiệp này
vẫn còn đang đổ công sức vào các chiến dịch nhận dạng thương hiệu một cách thường xuyên.
Điểm yếu :
Thứ nhất, quá phụ thuộc vào thị trường đồ uống giải khát
Mặc dù đầu tư một mạng lưới đồ uống phong phú với nhiều thương hiệu đắt tiền nhưng nguồn
thu của Coca cola vẫn chủ yếu tới từ thị trường đồ uống không cồn. Khác với đối thủ nặng ký
Pepsi khi công ty này cố gắng mở rộng sản phẩm ra các thị trường như đồ ăn nhẹ, ngũ cốc, khoai
tây chiên, mì ống và nhiều loại sản phẩm làm từ sữa, thì Coca cola vẫn trung thành với thị trường
đồ uống của mình. Và như một lẽ dĩ nhiên, trong những năm gần đây, sức ép về doanh số và
doanh thu từ Pepsi đang đè nặng lên Coca cola, khi người tiêu dùng cũng dần thay đổi thói quen
ăn uống khiến đồ uống có đường truyền thống không còn được ưa chuộng. Doanh số và thu nhập
ròng của công ty cũng giảm khoảng 30% trong những năm gần đây.
Thứ hai, rủi ro về tỷ giá ngoại tệ
Một trong những yếu tố không thể không nhắc tới khi phân tích mô hình SWOT của Coca cola
là tỷ giá ngoại tệ. Với hơn 60% doanh thu của toàn công ty tới từ thị trường ngoài Mỹ nên
Coca cola cũng phải có những chiến lược và công cụ tài chính để phòng ngừa rủi ro do biến động
của tỷ giá hối đoái. Và lẽ đương nhiên các công cụ phòng ngừa rủi ro nói trên cũng phải chịu
một số chi phí.
Thứ ba, các vấn đề liên quan tới nguồn nước
Nước chính là một trong những nguyên liệu thô, quan trọng nhất và được sử dụng nhiều nhất
trong chuỗi cung ứng của Coca cola nhưng cũng là một nguồn nguyên liệu hạn chế. Coca cola đã
phải đối mặt với rất nhiều chỉ chính về hoạt động quản lý nước trong quá khứ, cũng như những
phản đối về việc gây ra tình trạng khan hiếm nước ở một số nơi trên thế giới, bao gồm cả Ấn Độ.
Cơ hội (Opportunities) của Coca-cola Thứ nhất, đa dạng hoá sản phẩm
Để tăng trưởng và mở rộng nhanh hơn nhằm bắt kịp với thị trường, Pepsi đã phải không ngừng
mở rộng danh mục sản phẩm của mình để đa dạng hơn. Mặc dù thị phần của Coca cola phủ rộng,
nhưng mức độ đa dạng hoá còn khiêm tốn. Vậy nên, ngoài đồ uống, Coca cola có thể cân nhắc
chuyển hướng sang các thị trường khác như đồ ăn nhẹ…
Thứ hai, tập trung vào đồ uống tốt cho sức khoẻ, thay vì nước ngọt
Ngoài thị trường đồ uống có ga, những năm gần đây Coca cola cũng đang chuyển sang hướng
các sản phẩm thân thiện với sức khoẻ như nước uống ít calo và nước tăng lực. Cụ thể, trong
lOMoARcPSD| 37186047
những năm gần đây, Coca cola đã mua lại Topo Chico để giới thiệu Honest Tea và Vitamin Water
ra thị trường quốc tế. Hay các chiến dịch nước trái cây, trà và cà phê pha sẵn cho nhân viên văn
phòng bận rộn. Bằng cách này, Coca cola có thể phát triển danh mục sản phẩm của mình, tiếp
cận được thị trường mới và tăng doanh số một cách bền vững hơn.
Thứ ba, mở rộng quan hệ đối tác
Có thể nói rằng, quan hệ đối tác giúp Coca cola mở ra được một cơ hội mới cho bản thân mình.
Bằng cách hợp tác với các thương hiệu khác bao gồm đồ uống, đồ ăn nhẹ, Coca cola vẫn đang
từng bước thống lĩnh thị trường và mở rộng thị phần của mình, từ đó giúp Coca cola giảm được
áp lực cạnh tranh trên thị trường.
Thứ tư, khai thác thị trường ở các nước đang phát triển
Gần đây, gã khổng lồ về đồ uống Coca cola đang đạt được nhiều thành công từ các nước đang
phát triển và giảm phụ thuộc vào các thị trường đã bão hoà. Ví dụ, thương hiệu nước dừa Zico
được cung cấp cho thị trường châu Á gần đây của Coca cola đang nhận được nhiều tín hiệu bán
hàng khả quan. Và cũng tại chính thị trường của các nước đang phát triển này, Coca cola có thể
cung cấp sản phẩm đồ uống phong phú của mình, kết hợp thương hiệu nổi tiếng và mạng lưới
rộng khắp để mở rộng thị trường, tăng doanh thu.
Thách thức :
Thứ nhất, mối đe dọa cạnh tranh rất cao
Một trong những yếu tố thách thức đầu tiên trong mô hình SWOT của Coca cola đến từ mối đe
dọa cạnh tranh của các thương hiệu đồ uống như Pepsi, nước tăng lực RedBull và Monster. Mặc
dù Coca cola đang dẫn đầu trong phân khúc đồ uống nhưng công ty đang có sự tăng trưởng trong
cả chi phí lẫn hoạt động kinh doanh do sự cạnh tranh ngày càng tăng cao.
Thứ hai, các quy định mới của chính phủ về nước giải khát
Tại rất nhiều quốc gia, chính phủ có ban hành nhiều đạo luật mới liên quan tới việc bán nước
ngọt và hàm lượng đường để chống béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên. Ngoài ra, nhiều quốc
gia cũng áp đặt nhiều mức thuế khác nhau cho đơn vị đồ uống có ga. Các quy định mới sẽ ảnh
hưởng đến lợi nhuận của Coca Cola vì hãng sẽ phải trả nhiều thuế hơn và cải tổ lại đồ uống để
phù hợp với các quy định mới. Cũng như, mức phạt do không tuân thủ cũng tăng lên dẫn đến áp
lực lên quỹ tài chính của Công ty này.
Thứ ba, nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với sức khỏe
Nhu cầu về các sản phẩm tốt cho sức khỏe đã tăng cao trong những năm gần đây. Những xu
hướng này nhìn chung đã ảnh hưởng không tốt tới Coca cola khi hãng này được xem là một
trong những thương hiệu có những sản phẩm không lành mạnh, dễ gây béo phì…
Kể cả Coca cola đang cố gắng cải thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và sở thích của người tiêu
dùng thì việc đáp ứng những nhu cầu này cũng đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào hoạt động tiếp thị
thu hút Khách hàng.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 37186047 Điểm mạnh Những điểm yếu
1. Thứ nhất, Coca cola là một thương hiệu nổi tiếng
1. Thứ nhất, quá phụ thuộc vào thị trường đồ uống
2. Thứ hai, thị phần toàn cầu cùng danh mục sản phẩm giải khát lớn
2. Thứ hai, rủi ro về tỷ giá ngoại tệ
3. Thứ ba, mạng lưới phân phối rộng khắp
3. Thứ ba, các vấn đề liên quan tới nguồn nước
4. Thứ tư, các chiến dịch tiếp thị đẳng cấp thế giới Những cơ hội Các mối đe dọa
1. Thứ nhất, đa dạng hoá sản phẩm
1. Thứ nhất, mối đe dọa cạnh tranh rất cao
2. Thứ hai, tập trung vào đồ uống tốt cho sức khoẻ,
2. Thứ hai, các quy định mới của chính phủ về thay vì nước ngọt nước giải khát
3. Thứ ba, mở rộng quan hệ đối tác
3. Thứ ba, nhu cầu về các sản phẩm thân thiện
4. Thứ tư, khai thác thị trường ở các nước đang phát triển với sức khỏe Điểm mạnh :
Thứ nhất, Coca cola là một thương hiệu nổi tiếng
Coca cola được biết tới trên toàn cầu là một thương hiệu đồ uống giải khát không cồn, được
nhiều tầng lớp Khách hàng ưa chuộng. Được thành lập vào năm 1886 tại Atlanta, công ty đã phát
triển mạnh mẽ, trở thành thương hiệu nước giải khát có ga hàng đầu trên thế giới.
Coca cola có mặt trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với tên gọi và biểu tượng trên phông
nền đỏ, chữ trắng, có thể dễ dàng nhận ra giúp Khách hàng nhận diện thương hiệu.
Theo Euromonitor, thị phần dựa trên sản lượng hiện tại của Coca cola là 44.3% trong thị thường
314 tỷ USD, nhờ vào các thương hiệu đồ uống được ưa chuộng do Coca cola nắm giữ. Á quân
trong cuộc chiến thị phần này phải kể tới Pepsi, với 19.1% tổng sản phẩm bán ra. Ngoài ra, Coca
cola cũng đang thống trị thị trường nước giải khát ở Bắc Mỹ, Đông Âu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Thứ hai, thị phần toàn cầu cùng danh mục sản phẩm lớn
Sự đầu tư mạnh mẽ, mang tính chiến lược của Coca cola vào các thương hiệu đồ uống trên toàn
cầu đã chứng minh được sức mạnh của nó. Năm 2019, Coca-cola đã chi 3.3 tỷ USD cho quảng
cáo, tăng 1% so với năm 2018. Theo Euromonitor thì top 10 thương hiệu đồ uống được ưa
chuộng hiện nay là Coca Cola, Pepsi, Sprite, Fanta, Diet Coke, Coca -Cola Zero Sugar,
Mountain Dew, 7-Up, Mirinda và Diet Pepsi. Năm trong số 10 thương hiệu trên được Coca cola
nắm giữ, chiếm 40% thị phần, và 20% là do đối thủ Pepsi nắm giữ. lOMoAR cPSD| 37186047
Lý do Coca cola nắm giữ thị phần lớn nói trên cũng do một phần nằm ở danh mục sản phẩm lớn
và đa dạng. Coca cola có hơn 500 thương hiệu trên toàn thế giới và cung cấp khoảng 3900 các
chủng loại đồ uống khác nhau. Và trong danh mục sản phẩm của mình, Coca cola nắm giữ 21
thương hiệu tỷ đô với nhiều sản phẩm có trong danh mục đồ uống ít calo.
Ngoài ra, với mục tiêu cung cấp cho Khách hàng nhiều trải nghiệm đồ uống thú vị, Coca cola
còn có một sảnh trải nghiệm đồ uống có tên là “Taste it” tại Atlanta. Tại đây, Khách hàng có thể
nếm thử hơn 100 loại đồ uống khác nhau, tất cả đều là những thương hiệu có cực kỳ được ưa chuộng.
Một danh mục sản phẩm lớn, cộng với nhiều thương hiệu đồ uống có giá trị tỷ đô trên toàn cầu,
thực sự đây là một điểm mạnh không thể không kể tới trong quá trình phân tích mô hình SWOT của Coca cola.
Thứ ba, mạng lưới phân phối rộng khắp
Nhờ vào thị phần lớn cùng khả năng thống lĩnh thị trường, Coca cola có thể nắm giữ khả năng
thương lượng cao đối với các nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh của mình. Dựa trên đó,
công ty này có thể có những đàm phán về giao dịch tốt hơn và trở nên linh hoạt hơn trong hoạt động của mình.
Ngoài ra, là gã khổng lồ trong thị trường đồ uống thế giới, Coca cola còn có mạng lưới rộng
khắp gồm các nhà đóng chai, nhà phân phối và bán lẻ độc lập để phân phối sản phẩm đồ uống
của mình. Mạng lưới phân phối chính là một trong những thế mạnh của Coca cola, giúp công ty
có thể quản lý được sự hiện diện của mình trên toàn cầu. Chỉ riêng năm 2019, toàn hệ thống
Coca cola đã bán được hơn 30,3 tỷ hộp đơn vị sản phẩm và tính bình quân thì hơn 2 tỷ đơn vị
sản phẩm Coca cola được tiêu dùng hàng ngày.
Coca cola cũng sở hữu một doanh nghiệp đóng chai cho riêng mình, tạo ra khoảng 10% doanh
thu hàng năm. Doanh nghiệp đóng chai này có nhiệm vụ đóng chai sản phẩm của Coca cola, các
đối tác và bán chúng cho các nhà phân phối và bán buôn trên toàn thế giới. Bằng cách kiểm soát
chuỗi cung ứng của mình từ sản xuất tới phân phối, Coca cola có thể nâng cao hiệu quả lao động,
loại trừ những trung gian gây ảnh hưởng tới chi phí lao động.
Thứ tư, các chiến dịch tiếp thị đẳng cấp thế giới
Các chiến dịch tiếp thị, khuyến mại nhằm thống lĩnh thị trường đồ uống cũng là một trong những
thế mạnh hàng đầu của công ty. Với nhiều chiến lược tiếp thị độc đáo khác nhau, Coca cola đã
trở thành một thương hiệu nổi tiếng ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Tên gọi, biểu tượng của
Coca cola có thể nhận ra ở bất cứ nơi đâu, ám chỉ độ mạnh về nhận diện thương hiệu của Doanh nghiệp.
Tại Việt nam cũng vậy, chắc mỗi độ xuân về, không ai là không nhớ tới cánh én mùa xuân màu
vàng, trên nền đỏ nổi bật của Coca cola. Đây chính là một điểm mạnh về nhận diện thương hiệu
mà Coca cola đã khởi tạo hàng trăm năm.
Mặc dù là thương hiệu đứng đầu ngành đồ uống giải khát nhưng Coca cola vẫn chi tiền rất mạnh
tay cho các chiến dịch quảng cáo của mình. Năm 2019, Coca cola đã chi hơn 4 tỷ USD cho việc lOMoAR cPSD| 37186047
tiếp thị kỹ thuật số, các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút fan hâm mộ cũng như người theo
dõi khắp nơi trên thế giới.
Số lượng người theo dõi trên các kênh mạng xã hội của Coca cola cũng là một lời nhắc nhở về vị
thế vững chắc về sự kết nối của Công ty với Khách hàng. Chỉ tính riêng trên Facebook, Coca
cola đã có hơn 106 triệu người theo dõi. Và không chỉ dừng lại ở con số trên, Doanh nghiệp này
vẫn còn đang đổ công sức vào các chiến dịch nhận dạng thương hiệu một cách thường xuyên. Điểm yếu :
Thứ nhất, quá phụ thuộc vào thị trường đồ uống giải khát
Mặc dù đầu tư một mạng lưới đồ uống phong phú với nhiều thương hiệu đắt tiền nhưng nguồn
thu của Coca cola vẫn chủ yếu tới từ thị trường đồ uống không cồn. Khác với đối thủ nặng ký
Pepsi khi công ty này cố gắng mở rộng sản phẩm ra các thị trường như đồ ăn nhẹ, ngũ cốc, khoai
tây chiên, mì ống và nhiều loại sản phẩm làm từ sữa, thì Coca cola vẫn trung thành với thị trường
đồ uống của mình. Và như một lẽ dĩ nhiên, trong những năm gần đây, sức ép về doanh số và
doanh thu từ Pepsi đang đè nặng lên Coca cola, khi người tiêu dùng cũng dần thay đổi thói quen
ăn uống khiến đồ uống có đường truyền thống không còn được ưa chuộng. Doanh số và thu nhập
ròng của công ty cũng giảm khoảng 30% trong những năm gần đây.
Thứ hai, rủi ro về tỷ giá ngoại tệ
Một trong những yếu tố không thể không nhắc tới khi phân tích mô hình SWOT của Coca cola
là tỷ giá ngoại tệ. Với hơn 60% doanh thu của toàn công ty tới từ thị trường ngoài Mỹ nên
Coca cola cũng phải có những chiến lược và công cụ tài chính để phòng ngừa rủi ro do biến động
của tỷ giá hối đoái. Và lẽ đương nhiên các công cụ phòng ngừa rủi ro nói trên cũng phải chịu một số chi phí.
Thứ ba, các vấn đề liên quan tới nguồn nước
Nước chính là một trong những nguyên liệu thô, quan trọng nhất và được sử dụng nhiều nhất
trong chuỗi cung ứng của Coca cola nhưng cũng là một nguồn nguyên liệu hạn chế. Coca cola đã
phải đối mặt với rất nhiều chỉ chính về hoạt động quản lý nước trong quá khứ, cũng như những
phản đối về việc gây ra tình trạng khan hiếm nước ở một số nơi trên thế giới, bao gồm cả Ấn Độ.
Cơ hội (Opportunities) của Coca-cola Thứ nhất, đa dạng hoá sản phẩm
Để tăng trưởng và mở rộng nhanh hơn nhằm bắt kịp với thị trường, Pepsi đã phải không ngừng
mở rộng danh mục sản phẩm của mình để đa dạng hơn. Mặc dù thị phần của Coca cola phủ rộng,
nhưng mức độ đa dạng hoá còn khiêm tốn. Vậy nên, ngoài đồ uống, Coca cola có thể cân nhắc
chuyển hướng sang các thị trường khác như đồ ăn nhẹ…
Thứ hai, tập trung vào đồ uống tốt cho sức khoẻ, thay vì nước ngọt
Ngoài thị trường đồ uống có ga, những năm gần đây Coca cola cũng đang chuyển sang hướng
các sản phẩm thân thiện với sức khoẻ như nước uống ít calo và nước tăng lực. Cụ thể, trong lOMoAR cPSD| 37186047
những năm gần đây, Coca cola đã mua lại Topo Chico để giới thiệu Honest Tea và Vitamin Water
ra thị trường quốc tế. Hay các chiến dịch nước trái cây, trà và cà phê pha sẵn cho nhân viên văn
phòng bận rộn. Bằng cách này, Coca cola có thể phát triển danh mục sản phẩm của mình, tiếp
cận được thị trường mới và tăng doanh số một cách bền vững hơn.
Thứ ba, mở rộng quan hệ đối tác
Có thể nói rằng, quan hệ đối tác giúp Coca cola mở ra được một cơ hội mới cho bản thân mình.
Bằng cách hợp tác với các thương hiệu khác bao gồm đồ uống, đồ ăn nhẹ, Coca cola vẫn đang
từng bước thống lĩnh thị trường và mở rộng thị phần của mình, từ đó giúp Coca cola giảm được
áp lực cạnh tranh trên thị trường.
Thứ tư, khai thác thị trường ở các nước đang phát triển
Gần đây, gã khổng lồ về đồ uống Coca cola đang đạt được nhiều thành công từ các nước đang
phát triển và giảm phụ thuộc vào các thị trường đã bão hoà. Ví dụ, thương hiệu nước dừa Zico
được cung cấp cho thị trường châu Á gần đây của Coca cola đang nhận được nhiều tín hiệu bán
hàng khả quan. Và cũng tại chính thị trường của các nước đang phát triển này, Coca cola có thể
cung cấp sản phẩm đồ uống phong phú của mình, kết hợp thương hiệu nổi tiếng và mạng lưới
rộng khắp để mở rộng thị trường, tăng doanh thu. Thách thức :
Thứ nhất, mối đe dọa cạnh tranh rất cao
Một trong những yếu tố thách thức đầu tiên trong mô hình SWOT của Coca cola đến từ mối đe
dọa cạnh tranh của các thương hiệu đồ uống như Pepsi, nước tăng lực RedBull và Monster. Mặc
dù Coca cola đang dẫn đầu trong phân khúc đồ uống nhưng công ty đang có sự tăng trưởng trong
cả chi phí lẫn hoạt động kinh doanh do sự cạnh tranh ngày càng tăng cao.
Thứ hai, các quy định mới của chính phủ về nước giải khát
Tại rất nhiều quốc gia, chính phủ có ban hành nhiều đạo luật mới liên quan tới việc bán nước
ngọt và hàm lượng đường để chống béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên. Ngoài ra, nhiều quốc
gia cũng áp đặt nhiều mức thuế khác nhau cho đơn vị đồ uống có ga. Các quy định mới sẽ ảnh
hưởng đến lợi nhuận của Coca Cola vì hãng sẽ phải trả nhiều thuế hơn và cải tổ lại đồ uống để
phù hợp với các quy định mới. Cũng như, mức phạt do không tuân thủ cũng tăng lên dẫn đến áp
lực lên quỹ tài chính của Công ty này.
Thứ ba, nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với sức khỏe
Nhu cầu về các sản phẩm tốt cho sức khỏe đã tăng cao trong những năm gần đây. Những xu
hướng này nhìn chung đã ảnh hưởng không tốt tới Coca cola khi hãng này được xem là một
trong những thương hiệu có những sản phẩm không lành mạnh, dễ gây béo phì…
Kể cả Coca cola đang cố gắng cải thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và sở thích của người tiêu
dùng thì việc đáp ứng những nhu cầu này cũng đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào hoạt động tiếp thị thu hút Khách hàng.