lOMoARcPSD| 47708777
Mô hình SWOT
1 . Strength (điểm mạnh )
- Thương hiệu và danh tiếng: Vingroup là một thương hiệu có độ
phủ sóng cao, kinh doanh đa ngành nghề: nhà cửa, giáo dục, bệnh
viện, du lịch,… Tất cả các sản phẩm, mặt hàng, dự án của Vingroup
đều có chất lượng cao, đúng tiến độ và được các nhà đầu tư tin tưởng
và triển khai hợp tác ở nhiều mảng
- Năng lực quản lý và lãnh đạo
Tên tuổi của thương hiệu Vingroup gắn liền với tên tuổi của nhà sáng
lập, tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông đã có thời gian học tập và tốt
nghiệp tại Nga, cũng như tham gia nhiều dự án kinh doanh lớn nhỏ.
Ông cũng chính là người đã thành lập ra thương hiệu mì ăn liền
Mivina. Thương hiệu này sau được bán cho tập đoàn Nestle với giá
100 triệu đô la Mỹ
Dưới sự dẫn dắt của ông Phạm Nhật Vượng, Vingroup đã có một tầm
nhìn chiến lược đúng đắn cho tương lai cũng như hướng phát triển và
đầu tư mạnh bạo, Bên cạnh ông Vượng cũng là một đội ngũ ban lãnh
đạo giàu kinh nghiệm, tầm nhìn chiến lược tốt và có trình độ học vấn
cao. Nhiều người trong số họ là những người đã tốt nghiệp tại các
trường đại học lớn trên thế giới, và có nhiều thành tựu trong nghiên
cứu và chế tạo
- Nguồn vốn đầu tư ổn định: Khả năng huy động vốn cao bằng
cách triển khai nhiều dự án giá trị lớn cũng như đảm bảo được giá trị
tài sản cao cho dự án
Là tập đoàn đi đầu trong nhiều lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là lĩnh
vực bất động sản. Với các dự án bất động sản và nghỉ dưỡng cao cấp
nổi tiếng ở nhiều thành phố lớn trên cả nước, Vingroup đã tự mình
tạo ra các “con gà đẻ trứng vàng” với các mức lợi suất sinh lời cao
nhất
Mặc cho dịch bệnh hoành hành, tổng giá trị tài sản của Vingroup đạt
441.267 tỷ đồng vào năm 2022, tăng 3.0% so với cùng kỳ đầu năm.
lOMoARcPSD| 47708777
Với tổng tài sản lớn cùng với độ phủ sóng cao của thương hiệu
Vingroup, việc huy động vốn cũng dễ dàng hơn so với các doanh
nghiệp khác và được nhiều ưu ái hơn. Ngoài ra Vingroup cũng có thể
thu hút vốn đầu tư không chỉ từ ngân hàng mà còn từ các cổ đông trái
phiếu trên sàn giao dịch. Điều này tạo ra sự đa dạng của các nguồn
tài trợ tài chính, giúp làm giảm rủi ro tài chính cho Vingroup
- Sản phẩm chất lượng cao
Các sản phẩm của Vingroup là thành quả có sự tham gia của các
chuyên gia tư vấn uy tín từ nước ngoài, giúp Vingroup nâng cao chất
lượng sản phẩm và thương hiệu, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm và
dịch vụ cao cấp
Với ảnh hưởng cùng nguồn tài chính lớn mạnh từ tập đoàn, Vingroup
cũng có lợi thế trong việc thu hồi đất và xây dựng các dự án bất động
sản trong thời gian ngắn, tạo thế chủ động và luân chuyển vốn trong
đầu tư và kinh doanh
- Nhiều nhân tài gia nhập tập đoàn
Ông James B.Deluca chuyên gia với 37 năm kinh nghiệm làm tại
General Motors
Giáo sư Vũ Hà Văn
Giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ… 2. Weaknesses (điểm yếu) - Nguồn
nhân lực:
Môi trường làm việc quá nghiêm túc và nguyên tắc: nội quy làm việc
theo nguyên tắc định sẵn, không khí làm việc yên ắng, tập trung,…
tất cả đều thể hiện sự chuyên nghiệp, nhưng kèm theo đó là sự cứng
nhắc và không phù hợp với những nhân vien ưu tú có tư tưởng phóng
khoáng và thích sự linh động
Môi trường làm việc áp lực, thường xuyên phải làm thêm giờ để kịp
hoàn thành công việc đúng hạn - Khả năng tiếp cận dự án mới :
lOMoARcPSD| 47708777
Vingroup cũng đã từng nếm trải thất bại ở nhiều ngành nghề: làm
đẹp, thương mại điện tử, hàng không, sản xuất điện thoại di động…
Adayroi thông báo dừng hoạt động, sáp nhập vào VinID, chuỗi bán lẻ
VinPro tuyên bố giải thể, hàng không Vinpearl Air đóng cửa… - Đòn
bẩy tài chính
Các Khoản đầu tư và các dự án bất động sản và đa ngành nghề của
Vingroup cần một nguồn vốn cực mạnh. Điều này dẫn tới một lượng
lớn các khoản vay và trái phiếu. Có thể dẫn đến nhiều rủi ro
Bất động sản rất nhạy cảm với những biến động về thị trường. Các dự
án đầu tư của Vingroup đều là các dự án lớn, có vốn đầu tư lớn và
thời gian thu hồi vốn chậm. Điều này dẫn tới tỷ lệ nợ trên tài sản cao
gây ảnh hưởng tới lãi suất trong hoạt động kinh doanh
3 . Opportunities (Cơ hội )
- Thu nhập của người dân tăng cao
Phần lớn thu nhập của Vingroup là thông qua các loại hình sản phẩm
và dịch vụ như kinh doanh bất động sản, trung tâm thương mại và
dịch vụ nghỉ dưỡng. Việc thu nhập của người dân đang được cải thiện
cũng là một trong những nhân tố rất quan trọng. VD: Thu nhập của
người dân cao và từ đó nhu cầu được nghỉ ngơi cũng tăng lên
Theo thống kê của ngân hàng Thé giới World Bank, GDP bình quân
đầu người của Việt Nam đã tăng không ngừng, lên tới gấp 3,6 lần. Tỷ
lệ hộ nghèo cũng giảm từ hơn 32% xuống còn dưới 2%.
- Thị trường dịch vụ đang được mở rộng
Thu nhập của người dân tăng cao đồng nghĩa với việc mức sống của
người dân dần được cải thiện. Điều này có nghĩa là yêu cầu về chất
lượng dịch vụ sẽ cao hơn và sản phẩm có chất lượng cao sẽ được
quan tâm hơn và lựa chọn thay vì giá rẻ như hồi trước
Xu hướng đô thị hoá ngày càng tăng cùng với nhu cầu về nhà ở và
cấu trúc đô thị khiến cho ngành bất động sản lại nóng trở lại.
lOMoARcPSD| 47708777
- Nhiều vị trí đắc địa
Vingroup trở thành “ông hoàng” trong lĩnh vực bất động sản với hàng
loạt các dự án và tổ hợp trung tâm thương mại lớn, văn phòng cho
thuê hoặc nhà ở cao cấp
VD: Tổ hợp trung tâm thương mại Vincom của tập đoàn Vingroup
đều nằm trên các vị trí đẹp của thủ đô Hà Nội
Vincom Bà Triệu Vincom Nguyễn Chí Thanh
Đây là những ngã ba giao cắt, có mật độ dân cư và phương tiện qua lại
cao nên dễ được người dân để ý ghé thăm
Ngoài ra, Vingroup cũng có nhiều dự án bất động sản về nhà ở, biệt
thự và dịch vụ như Vinhomes Royal City, The Landmark 81…
- Kinh nghiệm hoạt động tại nước ngoài
Với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Vinfast tại không chỉ ở Việt
Nam mà còn tại nhiều quốc gia là minh chứng cho tiềm năng phát
triển ra nước ngoài của Vingroup
Kinh nghiệm hoạt động tại nước ngoài (Ukraine, năm 1993) sau đó
về nước lập nghiệp (2000)
- Tiềm năng đầu tư từ nước ngoài
Nền kinh tế Việt Nam đang trong thời kì mở cửa với việc gia nhập
WTO, hiệp định thương mại tự do FTA, hiệp định đối tác xuyên Thái
lOMoARcPSD| 47708777
Bình Dương TPP… Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn
với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Thương hiệu tốt cùng với nền tảng vững chắc, nhờ đó Vingroup có
thể huy động thêm vốn trong và ngoài nước
- Cơ chế hành chính
Việt Nam là một đất nước có nền chính trị ổn định với mức tăng
trưởng kinh tế vững chắc qua từng năm. Bên cạnh đó, Chính phủ luôn
có chính sách hỗ trợ đối với các Doanh nghiệp đặc biêt là với những
Doanh nghiệp có quy mô lớn, đa ngành nghề
Chính sách ưu đãi về thuế và lãi suất
Ngành dịch vụ du lịch hiện nay đang được ưu ái mở rộng vậy nên cơ
hội phát triển nhiều hơn đối với các doanh nghiệp chuyên về phát
triển du lịch nghỉ dưỡng như Vinpearl
5 . Threats (thách thức )
- Thị trường kinh doanh phát triển chậm
Hiện nay, mức độ cạnh tranh trên thị truòng cho thuê mặt bằng trung
tâm thương mại, mặt bằng bán lẻ, cho thuê văn phòng và căn hộ ngày
càng trở nên gay gắt
Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cả trong (Bitexco, Trần Anh
Group..) và ngoài nước (Ciputra Group, Land Capital..)
- Thủ tục hành chính phức tạp
Thủ tục hành chính đối với sản xuất kinh doanh, hoạt động của doanh
nghiệp trên một số lĩnh vực còn phức tạp, rườm rà làm ảnh hưởng tới
tốc độ tăng trưởng
Và đối với bất động sản, một ngành làm việc với các dòng tiền khủng
thì các thủ tục hành chính lại càng trở nên phức tạp hơn
- Nhập khẩu công nghệ cao: Phần lớn các công nghệ hiện đại ở Việt
Nam đều phải nhập khẩu từ nước ngoài khiến cho Vingroup rơi vào thế
bị động trong việc phát triển sản phẩm mới cũng như làm chủ thị trường
- Ảnh hưởng từ các nhà cung ứng :
lOMoARcPSD| 47708777
Giá cả nguyên vật liệu leo thang do tác động chủ yếu của dịch
COVID cũng như chiến tranh giữa Nga và Ukraine
lOMoARcPSD| 47708777
Nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID, sàn giao
dịch chứng khoán nhiều biến động

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777 Mô hình SWOT
1 . Strength (điểm mạnh ) -
Thương hiệu và danh tiếng: Vingroup là một thương hiệu có độ
phủ sóng cao, kinh doanh đa ngành nghề: nhà cửa, giáo dục, bệnh
viện, du lịch,… Tất cả các sản phẩm, mặt hàng, dự án của Vingroup
đều có chất lượng cao, đúng tiến độ và được các nhà đầu tư tin tưởng
và triển khai hợp tác ở nhiều mảng -
Năng lực quản lý và lãnh đạo
• Tên tuổi của thương hiệu Vingroup gắn liền với tên tuổi của nhà sáng
lập, tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông đã có thời gian học tập và tốt
nghiệp tại Nga, cũng như tham gia nhiều dự án kinh doanh lớn nhỏ.
Ông cũng chính là người đã thành lập ra thương hiệu mì ăn liền
Mivina. Thương hiệu này sau được bán cho tập đoàn Nestle với giá 100 triệu đô la Mỹ
• Dưới sự dẫn dắt của ông Phạm Nhật Vượng, Vingroup đã có một tầm
nhìn chiến lược đúng đắn cho tương lai cũng như hướng phát triển và
đầu tư mạnh bạo, Bên cạnh ông Vượng cũng là một đội ngũ ban lãnh
đạo giàu kinh nghiệm, tầm nhìn chiến lược tốt và có trình độ học vấn
cao. Nhiều người trong số họ là những người đã tốt nghiệp tại các
trường đại học lớn trên thế giới, và có nhiều thành tựu trong nghiên cứu và chế tạo -
Nguồn vốn đầu tư ổn định: Khả năng huy động vốn cao bằng
cách triển khai nhiều dự án giá trị lớn cũng như đảm bảo được giá trị tài sản cao cho dự án
• Là tập đoàn đi đầu trong nhiều lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là lĩnh
vực bất động sản. Với các dự án bất động sản và nghỉ dưỡng cao cấp
nổi tiếng ở nhiều thành phố lớn trên cả nước, Vingroup đã tự mình
tạo ra các “con gà đẻ trứng vàng” với các mức lợi suất sinh lời cao nhất
• Mặc cho dịch bệnh hoành hành, tổng giá trị tài sản của Vingroup đạt
441.267 tỷ đồng vào năm 2022, tăng 3.0% so với cùng kỳ đầu năm. lOMoAR cPSD| 47708777
Với tổng tài sản lớn cùng với độ phủ sóng cao của thương hiệu
Vingroup, việc huy động vốn cũng dễ dàng hơn so với các doanh
nghiệp khác và được nhiều ưu ái hơn. Ngoài ra Vingroup cũng có thể
thu hút vốn đầu tư không chỉ từ ngân hàng mà còn từ các cổ đông trái
phiếu trên sàn giao dịch. Điều này tạo ra sự đa dạng của các nguồn
tài trợ tài chính, giúp làm giảm rủi ro tài chính cho Vingroup -
Sản phẩm chất lượng cao
• Các sản phẩm của Vingroup là thành quả có sự tham gia của các
chuyên gia tư vấn uy tín từ nước ngoài, giúp Vingroup nâng cao chất
lượng sản phẩm và thương hiệu, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm và dịch vụ cao cấp
• Với ảnh hưởng cùng nguồn tài chính lớn mạnh từ tập đoàn, Vingroup
cũng có lợi thế trong việc thu hồi đất và xây dựng các dự án bất động
sản trong thời gian ngắn, tạo thế chủ động và luân chuyển vốn trong đầu tư và kinh doanh -
Nhiều nhân tài gia nhập tập đoàn
• Ông James B.Deluca chuyên gia với 37 năm kinh nghiệm làm tại General Motors • Giáo sư Vũ Hà Văn
• Giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ… 2. Weaknesses (điểm yếu) - Nguồn nhân lực:
• Môi trường làm việc quá nghiêm túc và nguyên tắc: nội quy làm việc
theo nguyên tắc định sẵn, không khí làm việc yên ắng, tập trung,…
tất cả đều thể hiện sự chuyên nghiệp, nhưng kèm theo đó là sự cứng
nhắc và không phù hợp với những nhân vien ưu tú có tư tưởng phóng
khoáng và thích sự linh động
• Môi trường làm việc áp lực, thường xuyên phải làm thêm giờ để kịp
hoàn thành công việc đúng hạn - Khả năng tiếp cận dự án mới : lOMoAR cPSD| 47708777
Vingroup cũng đã từng nếm trải thất bại ở nhiều ngành nghề: làm
đẹp, thương mại điện tử, hàng không, sản xuất điện thoại di động…
• Adayroi thông báo dừng hoạt động, sáp nhập vào VinID, chuỗi bán lẻ
VinPro tuyên bố giải thể, hàng không Vinpearl Air đóng cửa… - Đòn bẩy tài chính
• Các Khoản đầu tư và các dự án bất động sản và đa ngành nghề của
Vingroup cần một nguồn vốn cực mạnh. Điều này dẫn tới một lượng
lớn các khoản vay và trái phiếu. Có thể dẫn đến nhiều rủi ro
• Bất động sản rất nhạy cảm với những biến động về thị trường. Các dự
án đầu tư của Vingroup đều là các dự án lớn, có vốn đầu tư lớn và
thời gian thu hồi vốn chậm. Điều này dẫn tới tỷ lệ nợ trên tài sản cao
gây ảnh hưởng tới lãi suất trong hoạt động kinh doanh
3 . Opportunities (Cơ hội )
- Thu nhập của người dân tăng cao
• Phần lớn thu nhập của Vingroup là thông qua các loại hình sản phẩm
và dịch vụ như kinh doanh bất động sản, trung tâm thương mại và
dịch vụ nghỉ dưỡng. Việc thu nhập của người dân đang được cải thiện
cũng là một trong những nhân tố rất quan trọng. VD: Thu nhập của
người dân cao và từ đó nhu cầu được nghỉ ngơi cũng tăng lên
• Theo thống kê của ngân hàng Thé giới World Bank, GDP bình quân
đầu người của Việt Nam đã tăng không ngừng, lên tới gấp 3,6 lần. Tỷ
lệ hộ nghèo cũng giảm từ hơn 32% xuống còn dưới 2%.
- Thị trường dịch vụ đang được mở rộng
• Thu nhập của người dân tăng cao đồng nghĩa với việc mức sống của
người dân dần được cải thiện. Điều này có nghĩa là yêu cầu về chất
lượng dịch vụ sẽ cao hơn và sản phẩm có chất lượng cao sẽ được
quan tâm hơn và lựa chọn thay vì giá rẻ như hồi trước
• Xu hướng đô thị hoá ngày càng tăng cùng với nhu cầu về nhà ở và
cấu trúc đô thị khiến cho ngành bất động sản lại nóng trở lại. lOMoAR cPSD| 47708777
- Nhiều vị trí đắc địa
Vingroup trở thành “ông hoàng” trong lĩnh vực bất động sản với hàng
loạt các dự án và tổ hợp trung tâm thương mại lớn, văn phòng cho
thuê hoặc nhà ở cao cấp
• VD: Tổ hợp trung tâm thương mại Vincom của tập đoàn Vingroup
đều nằm trên các vị trí đẹp của thủ đô Hà Nội
Vincom Bà Triệu Vincom Nguyễn Chí Thanh
Đây là những ngã ba giao cắt, có mật độ dân cư và phương tiện qua lại
cao nên dễ được người dân để ý ghé thăm
• Ngoài ra, Vingroup cũng có nhiều dự án bất động sản về nhà ở, biệt
thự và dịch vụ như Vinhomes Royal City, The Landmark 81…
- Kinh nghiệm hoạt động tại nước ngoài
• Với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Vinfast tại không chỉ ở Việt
Nam mà còn tại nhiều quốc gia là minh chứng cho tiềm năng phát
triển ra nước ngoài của Vingroup
• Kinh nghiệm hoạt động tại nước ngoài (Ukraine, năm 1993) sau đó
về nước lập nghiệp (2000)
- Tiềm năng đầu tư từ nước ngoài
Nền kinh tế Việt Nam đang trong thời kì mở cửa với việc gia nhập
WTO, hiệp định thương mại tự do FTA, hiệp định đối tác xuyên Thái lOMoAR cPSD| 47708777
Bình Dương TPP… Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn
với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Thương hiệu tốt cùng với nền tảng vững chắc, nhờ đó Vingroup có
thể huy động thêm vốn trong và ngoài nước - Cơ chế hành chính
• Việt Nam là một đất nước có nền chính trị ổn định với mức tăng
trưởng kinh tế vững chắc qua từng năm. Bên cạnh đó, Chính phủ luôn
có chính sách hỗ trợ đối với các Doanh nghiệp đặc biêt là với những
Doanh nghiệp có quy mô lớn, đa ngành nghề
• Chính sách ưu đãi về thuế và lãi suất
• Ngành dịch vụ du lịch hiện nay đang được ưu ái mở rộng vậy nên cơ
hội phát triển nhiều hơn đối với các doanh nghiệp chuyên về phát
triển du lịch nghỉ dưỡng như Vinpearl
5 . Threats (thách thức )
- Thị trường kinh doanh phát triển chậm
• Hiện nay, mức độ cạnh tranh trên thị truòng cho thuê mặt bằng trung
tâm thương mại, mặt bằng bán lẻ, cho thuê văn phòng và căn hộ ngày càng trở nên gay gắt
• Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cả trong (Bitexco, Trần Anh
Group..) và ngoài nước (Ciputra Group, Land Capital..)
- Thủ tục hành chính phức tạp
• Thủ tục hành chính đối với sản xuất kinh doanh, hoạt động của doanh
nghiệp trên một số lĩnh vực còn phức tạp, rườm rà làm ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng
• Và đối với bất động sản, một ngành làm việc với các dòng tiền khủng
thì các thủ tục hành chính lại càng trở nên phức tạp hơn
- Nhập khẩu công nghệ cao: Phần lớn các công nghệ hiện đại ở Việt
Nam đều phải nhập khẩu từ nước ngoài khiến cho Vingroup rơi vào thế
bị động trong việc phát triển sản phẩm mới cũng như làm chủ thị trường
- Ảnh hưởng từ các nhà cung ứng : lOMoAR cPSD| 47708777
• Giá cả nguyên vật liệu leo thang do tác động chủ yếu của dịch
COVID cũng như chiến tranh giữa Nga và Ukraine lOMoAR cPSD| 47708777
• Nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID, sàn giao
dịch chứng khoán nhiều biến động