Môi trường kinh doanh | Trường Đại học Công Đoàn Hà Nội

1.     Yếu tố kinh tế

-   Năm 2023, nền kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi và tăng

trưởng,GDP quy mô 430 tỉ USD, tăng trưởng 5,05%, cao gấp 1,5 lần

so với mức tăng trưởng 2,9% của kinh tế toàn cầu.

Tài liệu này bổ ích. Mời bạn đọc đón xem

lOMoARcPSD| 44990377
lOMoARcPSD| 44990377
Môi trường vĩ mô
1. Yếu tố kinh tế
- Năm 2023, nền kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi và tăng
trưởng, GDP quy mô 430 tỉ USD, tăng trưởng 5,05%, cao gấp 1,5 lần
so với mức tăng trưởng 2,9% của kinh tế toàn cầu.
- Với sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc của Việt Nam, mức sống của
người dân đã được nâng cao, sở hạ tầng phát triển, công nghệ tiến
bộ, Highlands Coffee đã tận dụng được thị trường nội địa tràn đầy tiềm
năng. Đi cùng sự mở rộng về quy tốc độ tăng trưởng cao về doanh
thu, áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường
với doanh thu vào năm 2023 tương đương khoảng 3.700 tỷ đồng.
- Việt Nam áp thuế khá cao đối với phê, với thuế 16-20% đối với
phê xanh, 35% đối với cà phê đã rang xay, 43% đối với cà phê hòa tan,
và 10% VAT đối với cà phê rang xay chưa lọc caffein. So sánh với các
quốc gia cà phê lớn khác như Brazil với thuế là 10, 10, 16, và 13%, và
Colombia với thuế 10-15, 15-20, 20, 10%, ta thể thấy rằng thuế
ptại Việt Nam rất cao (trước dịch COVID). Điều này thể ảnh
hưởng đến sự phát triển của ngành phê nói chung Highlands
Coffee nói riêng.
2. Yếu tố tự nhiên
- Khí hậu VN mang đặc điểm của khí hậu của mùa nóng ẩm, nhưng
nhìn chung các điều kiện tự nhiên khá thích hợp cho việc phát triển
ngành CN CÀ PHÊ đặc biệt là các tỉnh miền trung- tây nguyên: lâm
đồng, gia lai, bình dương, nơi có địa hình bằng phẳng, loại đất đo
bazan… như vậy highlands dễ dàng có được nguồn nguyên liệu phục
vụ đam mê “cà phê” với chi phí thấp hơn rất nhiều so với sản xuất mà
phải nhập nguyên liệu đầu tư nước ngoài.Hơn nữa chất lượng cà phê
cũng sẽ đc đảm bảo vì ko phải bảo quản khi đặt mua từ nơi khác
- Về vấn đề ô nhiễm môi trường, đây luôn là chủ đề được các giới quan
tâm. Trong khi các nhà sản xuất, người tiêu dùng, cho đến các lãnh
đạo cấp cao trên thế giới đang tìm mọi cách để giảm chất thải nhựa thì
90% đồ uống tại Highlands Coffee ngoại trừ cafe nóng đều được đựng
trong những chiếc cốc nhựa, đi kèm thìa nhựa, ống hút nhựa ngay cả
lOMoARcPSD| 44990377
khi khách dùng tại chỗ và một túi nilong nếu khách hàng mua mang
đi.
3. Yếu tố công nghệ
- Sự phát triển của khoa học công nghệ yếu tố tác động mạnh mẽ
trực tiếp đến phát triển của các ngành, các doanh nghiệp trong hoạt
động sản xuất kinh doanh. Đây là nhân tố quyết định đến phương thức
sản xuất, quy mô sản xuất, năng suất lao động. Khoa học công nghệ là
một 4 trong những yếu tố quan trọng làm thay đổi thị hiếu cũng như
hành vi tiêu dùng của khách hàng. Họ trở nên nhạy bén với những sản
phẩm, dịch vụ công nghệ cao, nhiều ứng dụng. Highlands không ngừng
tiếp cận công nghiệp hóa, hiện đại hóa giúp doanh nghiệp phát triển
được trong nhiều lĩnh vực
- Highlands Coffee đã đầu tư mạnh mẽ về các loại máy móc phục vụ kỹ
thuật chế biến với mục đích tạo ra nhiều thức ung đa dạng khác nhau
phục vụ mọi tầng lớp, đáp ứng được nhiều sở thích và văn hóa sử dụng
đồ uống của người dùng Việt. thương hiệu còn đầu mạnh mẽ về đóng
gói với nhiều linh kiện và sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề
đáp ứng nhu cầu của khách hàng dù lớn hay nhỏ
4. Yếu tố văn hoá xã hội
- Văn hóa người Việt bám rất sát văn hóa Á Đông nên thường xuyên
tụtập gặp gỡ bạn bè. Việc này thường kết hợp với việc thưởng thức
phê trong không gian thoải mái.
- Việc đến quán phê thường xuyên đã trở thành một phần không thể
thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người, bất kể mục đích
gì.
- Cuộc sống ngày càng hiện đại và nhu cầu giải trí tăng lên không ít. Để
được lựa chọn giải trí, làm việc, học tập với không gian thoải mái
nhất thì quán cà phê là một trong những địa điểm lý tưởng nhất
- Trong bối cảnh này, việc sử dụng phê đang ngày càng trở nên phổ
biến. Highlands Coffee đã nhận biết nhu cầu đa dạng của người dùng
Việt và tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập cao, tôn trọng chất
lOMoARcPSD| 44990377
lượng, phong cách phục vụ và đầu tư vào không gian quán. Tuy nhiên,
nhóm đối tượng này chỉ chiếm phần nhỏ của thị trường. Để mở rộng
sự phổ biến, doanh nghiệp đang tiếp tục triển khai thêm nhiều chiến
lược kinh doanh tối ưu hơn.
5. Yếu tố chính trị luật pháp
- Việt Nam vtình hình chính trị rất ổn định, do một Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo, đời sông nhân dân ngày càng được cải thiện, thu nhập
của người dân cũng dần tăng lên... Bởi vậy, phát triển trong môi trường
chính trị Việt Nam, Highlands dễ dàng nâng tầm vị thế của mình trong
hiện tại và tương lai.
- chính phủ luôn có những chính sách, đề án nhằm phát triển dịch vụ
đặc biệt là ngành F&B. Ngày 19/02/2020, Thủ tướng Chính phđã ban
hành Quyết định số 283/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Kế hoạch cấu lại
ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025". Mục tiêu
tổng quát của Đề án là nhằm cơ cấu lại ngành dịch vụ theo hướng nâng
cao năng lực cạnh tranh. Giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng khu
vực dịch vụ đạt khoảng 7-7,5%. Tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GDP
khoảng 43-44% vào năm 2025.
Yếu tố xã hội và văn hóa là quan trọng nhất vì
Doanh nghiệp sẽ xác định được những nhu cầu mong muốn của khách hàng
. Hiểu giá trị , thị hiếu quan điểm của đối tượng thị trường sẽ giúp doanh
nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp
Sự nhận thức vvăn hóa giá trị của khách hàng giúp doanh nghiệp tạo ra một
môi trường tương tác tích cực-> tạo ra một mối liên kết mạnh mẽ và lâu dài giữa
doanh nghiệp và khách hàng.
môi trường làm việc tích cực và đa dạng về văn hóa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho
sự sáng tạo, hiệu suất và cam kết của nhân viên -> xây dựng đc hình ảnh tích cực
việc doanh nghiệp tôn trọng các giá trị và nhu cầu của cộng đòng -/> lòng tin và uy
tin cho DN
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 44990377 lOMoAR cPSD| 44990377 Môi trường vĩ mô 1. Yếu tố kinh tế
- Năm 2023, nền kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi và tăng
trưởng, GDP quy mô 430 tỉ USD, tăng trưởng 5,05%, cao gấp 1,5 lần
so với mức tăng trưởng 2,9% của kinh tế toàn cầu.
- Với sự phát triển kinh tế đáng kinh ngạc của Việt Nam, mức sống của
người dân đã được nâng cao, cơ sở hạ tầng phát triển, và công nghệ tiến
bộ, Highlands Coffee đã tận dụng được thị trường nội địa tràn đầy tiềm
năng. Đi cùng sự mở rộng về quy mô là tốc độ tăng trưởng cao về doanh
thu, áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường
với doanh thu vào năm 2023 tương đương khoảng 3.700 tỷ đồng.
- Việt Nam áp thuế khá cao đối với cà phê, với thuế 16-20% đối với cà
phê xanh, 35% đối với cà phê đã rang xay, 43% đối với cà phê hòa tan,
và 10% VAT đối với cà phê rang xay chưa lọc caffein. So sánh với các
quốc gia cà phê lớn khác như Brazil với thuế là 10, 10, 16, và 13%, và
Colombia với thuế 10-15, 15-20, 20, và 10%, ta có thể thấy rằng thuế
cà phê tại Việt Nam rất cao (trước dịch COVID). Điều này có thể ảnh
hưởng đến sự phát triển của ngành cà phê nói chung và Highlands Coffee nói riêng. 2. Yếu tố tự nhiên
- Khí hậu VN mang đặc điểm của khí hậu của mùa nóng ẩm, nhưng
nhìn chung các điều kiện tự nhiên khá thích hợp cho việc phát triển
ngành CN CÀ PHÊ đặc biệt là các tỉnh miền trung- tây nguyên: lâm
đồng, gia lai, bình dương, nơi có địa hình bằng phẳng, loại đất đo
bazan… như vậy highlands dễ dàng có được nguồn nguyên liệu phục
vụ đam mê “cà phê” với chi phí thấp hơn rất nhiều so với sản xuất mà
phải nhập nguyên liệu đầu tư nước ngoài.Hơn nữa chất lượng cà phê
cũng sẽ đc đảm bảo vì ko phải bảo quản khi đặt mua từ nơi khác
- Về vấn đề ô nhiễm môi trường, đây luôn là chủ đề được các giới quan
tâm. Trong khi các nhà sản xuất, người tiêu dùng, cho đến các lãnh
đạo cấp cao trên thế giới đang tìm mọi cách để giảm chất thải nhựa thì
90% đồ uống tại Highlands Coffee ngoại trừ cafe nóng đều được đựng
trong những chiếc cốc nhựa, đi kèm thìa nhựa, ống hút nhựa ngay cả lOMoAR cPSD| 44990377
khi khách dùng tại chỗ và một túi nilong nếu khách hàng mua mang đi. 3. Yếu tố công nghệ
- Sự phát triển của khoa học công nghệ là yếu tố tác động mạnh mẽ và
trực tiếp đến phát triển của các ngành, các doanh nghiệp trong hoạt
động sản xuất kinh doanh. Đây là nhân tố quyết định đến phương thức
sản xuất, quy mô sản xuất, năng suất lao động. Khoa học công nghệ là
một 4 trong những yếu tố quan trọng làm thay đổi thị hiếu cũng như
hành vi tiêu dùng của khách hàng. Họ trở nên nhạy bén với những sản
phẩm, dịch vụ công nghệ cao, nhiều ứng dụng. Highlands không ngừng
tiếp cận công nghiệp hóa, hiện đại hóa giúp doanh nghiệp phát triển
được trong nhiều lĩnh vực
- Highlands Coffee đã đầu tư mạnh mẽ về các loại máy móc phục vụ kỹ
thuật chế biến với mục đích tạo ra nhiều thức uống đa dạng khác nhau
phục vụ mọi tầng lớp, đáp ứng được nhiều sở thích và văn hóa sử dụng
đồ uống của người dùng Việt. thương hiệu còn đầu tư mạnh mẽ về đóng
gói với nhiều linh kiện và sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề
đáp ứng nhu cầu của khách hàng dù lớn hay nhỏ
4. Yếu tố văn hoá xã hội
- Văn hóa người Việt bám rất sát văn hóa Á Đông nên thường xuyên
tụtập gặp gỡ bạn bè. Việc này thường kết hợp với việc thưởng thức cà
phê trong không gian thoải mái.
- Việc đến quán cà phê thường xuyên đã trở thành một phần không thể
thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người, bất kể mục đích là gì.
- Cuộc sống ngày càng hiện đại và nhu cầu giải trí tăng lên không ít. Để
có được lựa chọn giải trí, làm việc, học tập với không gian thoải mái
nhất thì quán cà phê là một trong những địa điểm lý tưởng nhất
- Trong bối cảnh này, việc sử dụng cà phê đang ngày càng trở nên phổ
biến. Highlands Coffee đã nhận biết rõ nhu cầu đa dạng của người dùng
Việt và tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập cao, tôn trọng chất lOMoAR cPSD| 44990377
lượng, phong cách phục vụ và đầu tư vào không gian quán. Tuy nhiên,
nhóm đối tượng này chỉ chiếm phần nhỏ của thị trường. Để mở rộng
sự phổ biến, doanh nghiệp đang tiếp tục triển khai thêm nhiều chiến
lược kinh doanh tối ưu hơn.
5. Yếu tố chính trị luật pháp
- Việt Nam về tình hình chính trị rất ổn định, do một Đảng Cộng sản Việt
Nam lãnh đạo, đời sông nhân dân ngày càng được cải thiện, thu nhập
của người dân cũng dần tăng lên... Bởi vậy, phát triển trong môi trường
chính trị Việt Nam, Highlands dễ dàng nâng tầm vị thế của mình trong hiện tại và tương lai.
- chính phủ luôn có những chính sách, đề án nhằm phát triển dịch vụ và
đặc biệt là ngành F&B. Ngày 19/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban
hành Quyết định số 283/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Kế hoạch cơ cấu lại
ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025". Mục tiêu
tổng quát của Đề án là nhằm cơ cấu lại ngành dịch vụ theo hướng nâng
cao năng lực cạnh tranh. Giai đoạn 2021-2025, tốc độ tăng trưởng khu
vực dịch vụ đạt khoảng 7-7,5%. Tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GDP
khoảng 43-44% vào năm 2025.
Yếu tố xã hội và văn hóa là quan trọng nhất vì
Doanh nghiệp sẽ xác định được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng
. Hiểu giá trị , thị hiếu và quan điểm của đối tượng thị trường sẽ giúp doanh
nghiệp phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp

Sự nhận thức về văn hóa và giá trị của khách hàng giúp doanh nghiệp tạo ra một
môi trường tương tác tích cực-> tạo ra một mối liên kết mạnh mẽ và lâu dài giữa
doanh nghiệp và khách hàng.
môi trường làm việc tích cực và đa dạng về văn hóa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho
sự sáng tạo, hiệu suất và cam kết của nhân viên -> xây dựng đc hình ảnh tích cực
việc doanh nghiệp tôn trọng các giá trị và nhu cầu của cộng đòng -/> lòng tin và uy tin cho DN