Một số mẫu viết kết quả nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu khoa học | Học viện Phụ nữ Việt Nam
Một số mẫu viết kết quả nghiên cứu | Học viện Phụ nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học (K10)
Trường: Học viện Phụ nữ Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Khi đưc yêu cu nh li xô xt gn đây nht m cc em liên quan v cho bi t cc em co
chu"n b# cho xô xt đo không, kho&ng mô 't n(a cc em h)c sinh co xô xt cho bi t xô xt đo co
t+nh b,c đ-ng, hai bên đ.u không chu"n b# g/, như tr/nh by c1 th2 3 bi2u đ- dưi đây: 1 Mưc đ ô chuân bi cua h c
o sinh trong xô xat gân đây nhât cac em co liên quan 60 50.9 50 40 30 27.4 20 10.9 9.7 10 0 Ngu-n: Kh&o st 2013
Tuy nhiên, co ti mô 't phn năm cc h)c sinh co xô xt (20.6%) co chu"n b# 3 môt 'mCc
đô' nht đ#nh cho xô xt đo. C1 th2, 10.9% co sF chu"n b# trưc, nhưng không nhi.u, v 9.7% co
đi.u tra trưc v. gia th cHa đ,i phương trưc khi lên k hoch tn công. Con s, 27.4% cho bi t
cc em không chu"n b# m b# tn công bt ngK trên thFc t cLng noi lên sF duy lM cHa hnh vi
gây hn, th2 hiê 'n 3 viê 'c đ,i phương cHa cc em đN t+nh ton v tn công khi cc em không co sF
chu"n b# v. tinh thn cLng như lFc lưng.
Trong nhom co chu"n b# cho viê 'c xô xt, quan st tham dF cho thy sF chu"n b# cHa cc
em trong nhi.u t/nh hu,ng phCc tp hơn ci m Lockwood (1989) g)i l ‘thSa thuâ 'n’ (hai bên
g(i thông điê 'p hUn thKi gian v đ#a đi2m xô xt). Đă '
c biê 't, vi nhom nW sinh, viê 'c hUn gă 'p nhi.u
khi không đưc đ#nh hưng ti viê 'c xô xt v. th2 cht m chX đ#nh hưng ti viê 'c hai bên noi 1 Missing thông tin: 1.1%
chuyê'n đ2 lm sng tS mâu thuZn giWa hai bên, mă 'c d[ cLng không +t cc cuô 'c hUn gă 'p ny b#
đ"y thnh xô xt bo lFc trong qu tr/nh trao đ\i noi chuyê 'n, như v+ d1 đi2n h/nh mô t& 3 TrưKng
hp 2. V viê 'c chu"n b# ny không chX bao g-m viê 'c g(i thông điê 'p hUn thKi gian v đ#a đi2m,
m c^n liên quan ti viê 'c cân nh_c cch thCc gi&i quy t mâu thuZn khi gă 'p nhau (noi chuyê 'n
gi&ng h^a hay xô xt), cân nh_c rH thêm ai đi c[ng hay đi môt' m/nh… Trong đa s, t/nh hu,ng,
ti n tr/nh chu"n b# ny không chX liên quan ti hai h)c sinh đang co mâu thuZn, m c^n liên quan
ti nhi.u h)c sinh khc, đă 'c biê 't l cc bn c[ng lp. Cc bn ny đong vai tr^ như nhWng sC gi&
thông tin, t/m hi2u v. bên kia v bo li cho chH th2 (bên kia đ#nh sa đi bao nhiêu ngưKi, co
mang vL kh+ g/ đi không…), nhK th , cc em co sF chu"n b# ph[ hp nht đ#nh.
Hôm đy no nh_n tin cho em, hUn em gă 'p no 3 ngoi trưKng sau giK h)c thêm. My bn
b&o em l nghe thy no g)i điê 'n thoi g)i bn đ n gicp, nên em đon l sa co đnh nhau.
Th l em cLng g)i bn em đ n (Nam, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
T+nh duy lM trong viê 'c s( d1ng xô xt như mô 't h/nh thCc gi&i quy t mâu thuZn bn bd th2
hiê'n re nft nht 3 nhom 9.7% cc em không nhWng chu"n b# cho xô xt, m c^n t/m hi2u trưc
v. gia th đ,i phương trưc khi quy t đ#nh co xô xt không, hoă ' c xô xt như th no.
‘B)n cp III thưKng hay t+nh ton trưc khi đnh nhau, b)n no không b,c đ-ng như b)n
cp II. Nhi.u đCa c^n đi.u tra v. đ,i phương nWa cơ. N u b)n no thy ‘ôi b, thing đy l
ông X, mU thing đy l b Y, n u m/nh đnh no th/ hâ ' u qu& cHa m/nh sa l th ny th
n)…’, co khi b)n no li không đnh nWa’ (NW, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
SF duy lM khi s( d1ng bo lFc trong mô 't nhom h)c sinh (kho&ng môt ' phn năm s, h)c
sinh co xô xt vi bn bd) cLng gop phn cho thy mCc đô ' nghiêm tr)ng cHa hiê 'n tưng bo lFc
h)c đưKng. Re rng, vi nhWng em ny, hnh vi gây hn không đơn gi&n l sF nong n&y thi u
ki.m ch cHa tu\i v# thnh niên, m l mô 't công c1 đưc cc em s( d1ng mô 't cch co cân nh_c
đ2 đt m1c đ+ch. Chi.u cnh duy lM ny cLng gi M cho thy, bên cnh cc chương tr/nh hn tr ky
năng ki2m sot cơn giâ 'n đ2 gi&m thi2u hnh vi bo lFc co t+nh b,c đ-ng cHa mô 't s, h)c sinh, cc
trưKng h)c cLng cn tri2n khai cc chương tr/nh can thiê 'p đ. cao Cng d1ng cch ti p câ 'n nhâ 'n
thCc – hnh vi, trong đo chc M ti viê 'c đi.u chXnh nhâ 'n thCc cHa h)c sinh v. M nghqa v hê 'qu&
cHa bo lFc, v đ#nh hưng lFa ch)n cc gi&i php thay th bo lFc. Đ a đi m xô x t
Như tr/nh by trong bi2u đ- dưi đây, co đ n mô 't n(a cc v1 xô xt dirn ra trong khuôn
viên trưKng h)c, v môt' khi dirn ra trong trưKng h)c, th/ đa s, cc xô xt ny x"y ra trong lp h)c. Đia đi m ê diên ra xô xat 0 5 10 15 20 25 30 35 40 Trong lơp ho c 35.4 Ngoai lơp ho c, nh ư ng trong khuôn viên tr ươ ng 16.6 Gâ!n cô ng tr ươ ng 13 Qu#n café, qu#n internet.. 1.7 Công viên, sân vâ n đ ô ng.. 3.9 Trên đươ ng, trong ngo 24.9 Đia điê m kh#c 3.4 Ngu n: Kh o s t 2013
K t qu& kh&o st v. đ#a đi2m x&y ra xô xt giWa h)c sinh vi nhau kh tương đ-ng vi
cc nghiên cCu v. bo lFc h)c đưKng 3 My 3 kh+a cnh l rt +t xô xt dirn ra trong cc khu lp
h)c. Tuy nhiên, n u như kh&o st 3 My cho thy đi đa s, cc v1 bo lFc h)c đưKng thưKng dirn
ra hoă 'c 3 trên xe bus cHa trưKng, hoă 'c ti n hnh trong hoă 'c gn khuôn viên trưKng h)c (Barri
1994, Harvard Metlife survey); th/ kh&o st ti H Nô ' i li cho thy kho&ng 50% xô xt dirn ra 3
kh xa trưKng như 3 qun caff/internet, công viên, sân vâ 'n đô 'ng, hoă 'c trong nge/đưKng no đo.
SF khc biê 't ny co th2 do h tng cơ s3 cHa trưKng h)c 3 My v Viê 't Nam rt khc nhau.
w Viê 't Nam, cc trưKng h)c co khuôn viên nhS hơn 3 My rt nhi.u, v không gian cho cc khu
vFc công cô 'ng như sân chơi, ph^ng th2 d1c… cLng rt hn ch , như co th2 thy trong phn mô t&
đ#a bn trưKng C. N u h)c sinh xô xt ngoi phm vi lp h)c, cc em rt dr b# pht hiê 'n v b# ky luâ't.
yt khi b)n no đnh nhau trong trưKng. ThưKng th/ b)n no sa hUn nhau 3 ngoi trưKng.
N u đnh nhau trong trưKng, thy cô pht hiê 'n th/ sa b# đu\i h)c. V/ th +t khi trong
trưKng l_m. N u co th/ chX l va chm v v"n (Nam, lp 12, h)c lFc Kh)
Ch+nh v/ vâ 'y, n u như xô xt trong trưKng, cc em thưKng l xô xt trong lp h)c, v co kdm
theo mô 't s, biê ' n php đ2 ph^ng trnh sF pht hiê 'n cHa thy cô, như mô t& dưi đây cHa cc em: R-i [em đ t ng tham gia mô
t xô x t]. H-i đy lp 11. Thing đy mi chuy2n vo lp
em. Lcc đu no chưa h^a đ-ng. B)n em cLng không th+ch t+nh thing ny. Ln đy đ n
lưt lp em trFc nhật. B)n em g)i no ra trFc nhật, v/ hôm đy t\ no trFc nhật m. Nhưng
no li tS thi độ không mu,n. Lcc đu b)n em chX b&o no ‘Vo lp mi ông ph&i h^a
đ-ng. Không th/ cC c"n thận đy’. No vZn không nghe. Không ch#u lm. B)n em mi
đnh no. Đnh trong lp, b)n em đong c(a li (Nam, lp 12, h)c lFc kh)
CLng vZn co [đ nh nhau trong khuôn viên trư"ng] đy. Như mi năm ngoi đy. Lp 12
g)i 30-40 đCa, mang c& dao ki m xu,ng đnh một thing lp 11. Em cLng đi c[ng cc anh
y. Thy cô không bi t, v/ b)n em c( ngưKi đCng ngoi canh. Đnh xong li v. h)c như
b/nh thưKng (Nam, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
ThFc t th/ mô 't n(a cc xô xt cHa h)c sinh dirn ra ngoi khuôn viên trưKng h)c. Viê 'c đa s, cc
xô xt x&y ra ngoi khuôn viên trưKng mô 't mă 't cho thy đa s, cc v1 viê 'c bo lFc h)c đưKng +t
nhi.u co sF t+nh ton duy lM, nhưng mă 't khc, cLng gi M cho thy co mô 't kho&ng thKi gian nht
đ#nh giWa thKi đi2m cc em n&y sinh mâu thuZn cho ti thKi đi2m cc em xô xt vi nhau, v do
đo, vi nhWng trưKng hp ny, cơ hô 'i đ2 co can thiê 'p sm đ2 hn ch xc sut x&y ra va chm
giWa cc em l không ph&i không co.