Một số mẫu viết kết quả nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu khoa học | Học viện Phụ nữ Việt Nam

Một số mẫu viết kết quả nghiên cứu | Học viện Phụ nữ Việt Nam  được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Khi đưc yêu cu nh li xô xt gn đây nht m cc em liên quan v cho bi t cc em co
chu"n b# cho xt đo không, kho&ng 't n(a cc em h)c sinh co xô xt cho bi t xt đo co
t+nh b,c đ-ng, hai bên đ.u không chu"n b# g/, như tr/nh by c1 th2 3 bi2u đ- dưi đây:
1
0
10
20
30
40
50
60
50.9
27.4
10.9
9.7
M c đ chu n b c a h c sinh trong xô xat gân đây nhât cac em co liên quanư ô â i u o
Ngu-n: Kh&o st 2013
Tuy nhiên, co ti 't phn năm cc h)c sinh co xô xt (20.6%) co chu"n b# 3 mô 't mCc
đô' nht đ#nh cho xô xt đo. C1 th2, 10.9% co sF chu"n b# trưc, nhưng không nhi.u, v 9.7% co
đi.u tra trưc v. gia th cHa đ,i phương trưc khi lên k hoch tn công. Con s, 27.4% cho bi t
cc em không chu"n b# m b# tn công bt ngK trên thFc t cLng noi lên sF duy lM cHa hnh vi
gây hn, th2 hiê 'n 3 viê 'c đ,i phương cHa cc em đN t+nh ton v tn công khi cc em không co sF
chu"n b# v. tinh thn cLng như lFc lưng.
Trong nhom co chu"n b# cho viê 'c xô xt, quan st tham dF cho thy sF chu"n b# cHa cc
em trong nhi.u t/nh hu,ng phCc tp hơn ci m Lockwood (1989) g)i l ‘thSa thuâ 'n’ (hai bên
g(i thông điê 'p hUn thKi gian v đ#a đi2m xô xt). Đă 'c biê 't, vi nhom nW sinh, viê 'c hUn gă 'p nhi.u
khi không đưc đ#nh hưng ti viê 'c xt v. th2 cht m chX đ#nh hưng ti viê 'c hai bên noi
1 Missing thông tin: 1.1%
chuyê'n đ2 lm sng tS mâu thuZn giWa hai bên, 'c d[ cLng không +t cc cuô 'c hUn 'p ny b#
đ"y thnh xô xt bo lFc trong qu tr/nh trao đ\i noi chuyê 'n, như v+ d1 đi2n h/nh mô t& 3 TrưKng
hp 2. V viê 'c chu"n b# ny không chX bao g-m viê 'c g(i thông điê 'p hUn thKi gian v đ#a đi2m,
m c^n liên quan ti viê 'c cân nh_c cch thCc gi&i quy t mâu thuZn khi 'p nhau (noi chuyê 'n
gi&ng h^a hay xt), cân nh_c rH thêm ai đi c[ng hay đi 't m/nh… Trong đa s, t/nh hu,ng,
ti n tr/nh chu"n b# ny không chX liên quan ti hai h)c sinh đang co mâu thuZn, m c^n liên quan
ti nhi.u h)c sinh khc, đă 'c biê 't l cc bn c[ng lp. Cc bn ny đong vai tr^ như nhWng sC gi&
thông tin, t/m hi2u v. bên kia v bo li cho chH th2 (bên kia đ#nh sa đi bao nhiêu ngưKi, co
mang vL kh+ g/ đi không…), nhK th , cc em co sF chu"n b# ph[ hp nht đ#nh.
Hôm đy no nh_n tin cho em, hUn em 'p no 3 ngoi trưKng sau giK h)c thêm. My bn
b&o em l nghe thy no g)i điê 'n thoi g)i bn đ n gicp, nên em đon l sa co đnh nhau.
Th l em cLng g)i bn em đ n (Nam, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
T+nh duy lM trong viê 'c s( d1ng xô xt như mô 't h/nh thCc gi&i quy t mâu thuZn bn bd th2
hiê'n re nft nht 3 nhom 9.7% cc em không nhWng chu"n b# cho xt, m c^n t/m hi2u trưc
v. gia th đ,i phương trưc khi quy t đ#nh co xô xt không, hoă ' c xô xt như th no.
‘B)n cp III thưKng hay t+nh ton trưc khi đnh nhau, b)n no không b,c đ-ng như b)n
cp II. Nhi.u đCa c^n đi.u tra v. đ,i phương nWa cơ. N u b)n no thy ‘ôi b, thing đy l
ông X, mU thing đy l b Y, n u m/nh đnh no th/ hâ ' u qu& cHa m/nh sa l th ny th
n)…’, co khi b)n no li không đnh nWa’ (NW, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
SF duy lM khi s( d1ng bo lFc trong 't nhom h)c sinh (kho&ng 't phn năm s, h)c
sinh co xô xt vi bn bd) cLng gop phn cho thy mCc đô ' nghiêm tr)ng cHa hiê 'n tưng bo lFc
h)c đưKng. Re rng, vi nhWng em ny, hnh vi gây hn không đơn gi&n l sF nong n&y thi u
ki.m ch cHa tu\i v# thnh niên, m l mô 't công c1 đưc cc em s( d1ng 't cch co cân nh_c
đ2 đt m1c đ+ch. Chi.u cnh duy lM ny cLng gi M cho thy, bên cnh cc chương tr/nh hn tr ky
năng ki2m sot cơn giâ 'n đ2 gi&m thi2u hnh vi bo lFc co t+nh b,c đ-ng cHa mô 't s, h)c sinh, cc
trưKng h)c cLng cn tri2n khai cc chương tr/nh can thiê 'p đ. cao Cng d1ng cch ti p 'n nhâ 'n
thCc hnh vi, trong đo chc M ti viê 'c đi.u chXnh nhâ 'n thCc cHa h)c sinh v. M nghqa v ' qu&
cHa bo lFc, v đ#nh hưng lFa ch)n cc gi&i php thay th bo lFc.
Đa đim xô xt
Như tr/nh by trong bi2u đ- dưi đây, co đ n 't n(a cc v1 xt dirn ra trong khuôn
viên trưKng h)c, v mô 't khi dirn ra trong trưKng h)c, th/ đa s, cc xt ny x"y ra trong lp
h)c.
Trong l p h cơ o
Ngoai l p h c, nh ng trong khuôn viên tr ngơ o ư ươ
!n c ng tr ngô ươ
Qu#n café, qu#n internet..
Công viên, sân v n đ ng..â ô
Tn đ ng, trong ngoươ
Đ a đi m kh#ci ê
0 5 10 15 20 25 30 35 40
35.4
16.6
13
1.7
3.9
24.9
3.4
Đ a đi m diên ra xô xati ê
Ngun: Kho st 2013
K t qu& kh&o st v. đ#a đi2m x&y ra xt giWa h)c sinh vi nhau kh tương đ-ng vi
cc nghiên cCu v. bo lFc h)c đưKng 3 My 3 kh+a cnh l rt +t xô xt dirn ra trong cc khu lp
h)c. Tuy nhiên, n u như kh&o st 3 My cho thy đi đa s, cc v1 bo lFc h)c đưKng thưKng dirn
ra hoă 'c 3 trên xe bus cHa trưKng, hoă 'c ti n hnh trong hoă 'c gn khuôn viên trưKng h)c (Barri
1994, Harvard Metlife survey); th/ kh&o st ti H ' i li cho thy kho&ng 50% xô xt dirn ra 3
kh xa trưKng như 3 qun caff/internet, công viên, sân vâ 'n đô 'ng, hoă 'c trong nge/đưKng no đo.
SF khc biê 't ny co th2 do h tng cơ s3 cHa trưKng h)c 3 My v Viê't Nam rt khc nhau.
w V 't Nam, cc trưKng h)c co khuôn viên nhS hơn 3 My rt nhi.u, v không gian cho cc khu
vFc công cô 'ng như sân chơi, ph^ng th2 d1c… cLng rt hn ch , như co th2 thy trong phn mô t&
đ#a bn trưKng C. N u h)c sinh xô xt ngoi phm vi lp h)c, cc em rt dr b# pht hiê 'n v b# ky
luâ't.
yt khi b)n no đnh nhau trong trưKng. ThưKng th/ b)n no sa hUn nhau 3 ngoi trưKng.
N u đnh nhau trong trưKng, thy pht hiê 'n th/ sa b# đu\i h)c. V/ th +t khi trong
trưKng l_m. N u co th/ chX l va chm v v"n (Nam, lp 12, h)c lFc Kh)
Ch+nh v/ 'y, n u như xt trong trưKng, cc em thưKng l xô xt trong lp h)c, v co kdm
theo mô 't s, biê 'n php đ2 ph^ng trnh sF pht hiê'n cHa thy cô, như mô t& dưi đây cHa cc em:
R-i [em đ tng tham gia t xt]. H-i đy lp 11. Thing đy mi chuy2n vo lp
em. Lcc đu no chưa h^a đ-ng. B)n em cLng không th+ch t+nh thing ny. Ln đy đ n
lưt lp em trFc nhật. B)n em g)i no ra trFc nhật, v/ hôm đy t\ no trFc nhật m. Nhưng
no li tS thi độ không mu,n. Lcc đu b)n em chX b&o no ‘Vo lp mi ông ph&i h^a
đ-ng. Không th/ cC c"n thận đy’. No vZn không nghe. Không ch#u lm. B)n em mi
đnh no. Đnh trong lp, b)n em đong c(a li (Nam, lp 12, h)c lFc kh)
CLng vZn co [đnh nhau trong khuôn viên trư"ng] đy. Như mi năm ngoi đy. Lp 12
g)i 30-40 đCa, mang c& dao ki m xu,ng đnh một thing lp 11. Em cLng đi c[ng cc anh
y. Thy không bi t, v/ b)n em c( ngưKi đCng ngoi canh. Đnh xong li v. h)c như
b/nh thưKng (Nam, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
ThFc t th/ mô 't n(a cc xô xt cHa h)c sinh dirn ra ngoi khuôn viên trưKng h)c. V 'c đa s, cc
xô xt x&y ra ngoi khuôn viên trưKng mô 't mă't cho thy đa s, cc v1 viê 'c bo lFc h)c đưKng +t
nhi.u co sF t+nh ton duy lM, nhưng mă 't khc, cLng gi M cho thy co mô 't kho&ng thKi gian nht
đ#nh giWa thKi đi2m cc em n&y sinh mâu thuZn cho ti thKi đi2m cc em xô xt vi nhau, v do
đo, vi nhWng trưKng hp ny, cơ hô 'i đ2 co can thiê 'p sm đ2 hn ch xc sut x&y ra va chm
giWa cc em l không ph&i không co.
| 1/4

Preview text:

Khi đưc yêu cu nh li xô xt gn đây nht m cc em liên quan v cho bi t cc em co
chu"n b# cho xô xt đo không, kho&ng mô 't n(a cc em h)c sinh co xô xt cho bi t xô xt đo co
t+nh b,c đ-ng, hai bên đ.u không chu"n b# g/, như tr/nh by c1 th2 3 bi2u đ- dưi đây: 1 Mưc đ ô chuân bi cua h c
o sinh trong xô xat gân đây nhât cac em co liên quan 60 50.9 50 40 30 27.4 20 10.9 9.7 10 0 Ngu-n: Kh&o st 2013
Tuy nhiên, co ti mô 't phn năm cc h)c sinh co xô xt (20.6%) co chu"n b# 3 môt 'mCc
đô' nht đ#nh cho xô xt đo. C1 th2, 10.9% co sF chu"n b# trưc, nhưng không nhi.u, v 9.7% co
đi.u tra trưc v. gia th cHa đ,i phương trưc khi lên k hoch tn công. Con s, 27.4% cho bi t
cc em không chu"n b# m b# tn công bt ngK trên thFc t cLng noi lên sF duy lM cHa hnh vi
gây hn, th2 hiê 'n 3 viê 'c đ,i phương cHa cc em đN t+nh ton v tn công khi cc em không co sF
chu"n b# v. tinh thn cLng như lFc lưng.
Trong nhom co chu"n b# cho viê 'c xô xt, quan st tham dF cho thy sF chu"n b# cHa cc
em trong nhi.u t/nh hu,ng phCc tp hơn ci m Lockwood (1989) g)i l ‘thSa thuâ 'n’ (hai bên
g(i thông điê 'p hUn thKi gian v đ#a đi2m xô xt). Đă '
c biê 't, vi nhom nW sinh, viê 'c hUn gă 'p nhi.u
khi không đưc đ#nh hưng ti viê 'c xô xt v. th2 cht m chX đ#nh hưng ti viê 'c hai bên noi 1 Missing thông tin: 1.1%
chuyê'n đ2 lm sng tS mâu thuZn giWa hai bên, mă 'c d[ cLng không +t cc cuô 'c hUn gă 'p ny b#
đ"y thnh xô xt bo lFc trong qu tr/nh trao đ\i noi chuyê 'n, như v+ d1 đi2n h/nh mô t& 3 TrưKng
hp 2. V viê 'c chu"n b# ny không chX bao g-m viê 'c g(i thông điê 'p hUn thKi gian v đ#a đi2m,
m c^n liên quan ti viê 'c cân nh_c cch thCc gi&i quy t mâu thuZn khi gă 'p nhau (noi chuyê 'n
gi&ng h^a hay xô xt), cân nh_c rH thêm ai đi c[ng hay đi môt' m/nh… Trong đa s, t/nh hu,ng,
ti n tr/nh chu"n b# ny không chX liên quan ti hai h)c sinh đang co mâu thuZn, m c^n liên quan
ti nhi.u h)c sinh khc, đă 'c biê 't l cc bn c[ng lp. Cc bn ny đong vai tr^ như nhWng sC gi&
thông tin, t/m hi2u v. bên kia v bo li cho chH th2 (bên kia đ#nh sa đi bao nhiêu ngưKi, co
mang vL kh+ g/ đi không…), nhK th , cc em co sF chu"n b# ph[ hp nht đ#nh.
Hôm đy no nh_n tin cho em, hUn em gă 'p no 3 ngoi trưKng sau giK h)c thêm. My bn
b&o em l nghe thy no g)i điê 'n thoi g)i bn đ n gicp, nên em đon l sa co đnh nhau.
Th l em cLng g)i bn em đ n (Nam, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
T+nh duy lM trong viê 'c s( d1ng xô xt như mô 't h/nh thCc gi&i quy t mâu thuZn bn bd th2
hiê'n re nft nht 3 nhom 9.7% cc em không nhWng chu"n b# cho xô xt, m c^n t/m hi2u trưc
v. gia th đ,i phương trưc khi quy t đ#nh co xô xt không, hoă ' c xô xt như th no.
‘B)n cp III thưKng hay t+nh ton trưc khi đnh nhau, b)n no không b,c đ-ng như b)n
cp II. Nhi.u đCa c^n đi.u tra v. đ,i phương nWa cơ. N u b)n no thy ‘ôi b, thing đy l
ông X, mU thing đy l b Y, n u m/nh đnh no th/ hâ ' u qu& cHa m/nh sa l th ny th
n)…’, co khi b)n no li không đnh nWa’ (NW, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
SF duy lM khi s( d1ng bo lFc trong mô 't nhom h)c sinh (kho&ng môt ' phn năm s, h)c
sinh co xô xt vi bn bd) cLng gop phn cho thy mCc đô ' nghiêm tr)ng cHa hiê 'n tưng bo lFc
h)c đưKng. Re rng, vi nhWng em ny, hnh vi gây hn không đơn gi&n l sF nong n&y thi u
ki.m ch cHa tu\i v# thnh niên, m l mô 't công c1 đưc cc em s( d1ng mô 't cch co cân nh_c
đ2 đt m1c đ+ch. Chi.u cnh duy lM ny cLng gi M cho thy, bên cnh cc chương tr/nh hn tr ky
năng ki2m sot cơn giâ 'n đ2 gi&m thi2u hnh vi bo lFc co t+nh b,c đ-ng cHa mô 't s, h)c sinh, cc
trưKng h)c cLng cn tri2n khai cc chương tr/nh can thiê 'p đ. cao Cng d1ng cch ti p câ 'n nhâ 'n
thCc – hnh vi, trong đo chc M ti viê 'c đi.u chXnh nhâ 'n thCc cHa h)c sinh v. M nghqa v hê 'qu&
cHa bo lFc, v đ#nh hưng lFa ch)n cc gi&i php thay th bo lFc. Đ a đi m xô x t
Như tr/nh by trong bi2u đ- dưi đây, co đ n mô 't n(a cc v1 xô xt dirn ra trong khuôn
viên trưKng h)c, v môt' khi dirn ra trong trưKng h)c, th/ đa s, cc xô xt ny x"y ra trong lp h)c. Đia đi m ê diên ra xô xat 0 5 10 15 20 25 30 35 40 Trong lơp ho c 35.4 Ngoai lơp ho c, nh ư ng trong khuôn viên tr ươ ng 16.6 Gâ!n cô ng tr ươ ng 13 Qu#n café, qu#n internet.. 1.7 Công viên, sân vâ n đ ô ng.. 3.9 Trên đươ ng, trong ngo 24.9 Đia điê m kh#c 3.4 Ngu n: Kh o s t 2013
K t qu& kh&o st v. đ#a đi2m x&y ra xô xt giWa h)c sinh vi nhau kh tương đ-ng vi
cc nghiên cCu v. bo lFc h)c đưKng 3 My 3 kh+a cnh l rt +t xô xt dirn ra trong cc khu lp
h)c. Tuy nhiên, n u như kh&o st 3 My cho thy đi đa s, cc v1 bo lFc h)c đưKng thưKng dirn
ra hoă 'c 3 trên xe bus cHa trưKng, hoă 'c ti n hnh trong hoă 'c gn khuôn viên trưKng h)c (Barri
1994, Harvard Metlife survey); th/ kh&o st ti H Nô ' i li cho thy kho&ng 50% xô xt dirn ra 3
kh xa trưKng như 3 qun caff/internet, công viên, sân vâ 'n đô 'ng, hoă 'c trong nge/đưKng no đo.
SF khc biê 't ny co th2 do h tng cơ s3 cHa trưKng h)c 3 My v Viê 't Nam rt khc nhau.
w Viê 't Nam, cc trưKng h)c co khuôn viên nhS hơn 3 My rt nhi.u, v không gian cho cc khu
vFc công cô 'ng như sân chơi, ph^ng th2 d1c… cLng rt hn ch , như co th2 thy trong phn mô t&
đ#a bn trưKng C. N u h)c sinh xô xt ngoi phm vi lp h)c, cc em rt dr b# pht hiê 'n v b# ky luâ't.
yt khi b)n no đnh nhau trong trưKng. ThưKng th/ b)n no sa hUn nhau 3 ngoi trưKng.
N u đnh nhau trong trưKng, thy cô pht hiê 'n th/ sa b# đu\i h)c. V/ th +t khi trong
trưKng l_m. N u co th/ chX l va chm v v"n (Nam, lp 12, h)c lFc Kh)
Ch+nh v/ vâ 'y, n u như xô xt trong trưKng, cc em thưKng l xô xt trong lp h)c, v co kdm
theo mô 't s, biê ' n php đ2 ph^ng trnh sF pht hiê 'n cHa thy cô, như mô t& dưi đây cHa cc em: R-i [em đ t ng tham gia mô
t xô x t]. H-i đy lp 11. Thing đy mi chuy2n vo lp
em. Lcc đu no chưa h^a đ-ng. B)n em cLng không th+ch t+nh thing ny. Ln đy đ n
lưt lp em trFc nhật. B)n em g)i no ra trFc nhật, v/ hôm đy t\ no trFc nhật m. Nhưng
no li tS thi độ không mu,n. Lcc đu b)n em chX b&o no ‘Vo lp mi ông ph&i h^a
đ-ng. Không th/ cC c"n thận đy’. No vZn không nghe. Không ch#u lm. B)n em mi
đnh no. Đnh trong lp, b)n em đong c(a li (Nam, lp 12, h)c lFc kh)
CLng vZn co [đ nh nhau trong khuôn viên trư"ng] đy. Như mi năm ngoi đy. Lp 12
g)i 30-40 đCa, mang c& dao ki m xu,ng đnh một thing lp 11. Em cLng đi c[ng cc anh
y. Thy cô không bi t, v/ b)n em c( ngưKi đCng ngoi canh. Đnh xong li v. h)c như
b/nh thưKng (Nam, lp 12, h)c lFc trung b/nh)
ThFc t th/ mô 't n(a cc xô xt cHa h)c sinh dirn ra ngoi khuôn viên trưKng h)c. Viê 'c đa s, cc
xô xt x&y ra ngoi khuôn viên trưKng mô 't mă 't cho thy đa s, cc v1 viê 'c bo lFc h)c đưKng +t
nhi.u co sF t+nh ton duy lM, nhưng mă 't khc, cLng gi M cho thy co mô 't kho&ng thKi gian nht
đ#nh giWa thKi đi2m cc em n&y sinh mâu thuZn cho ti thKi đi2m cc em xô xt vi nhau, v do
đo, vi nhWng trưKng hp ny, cơ hô 'i đ2 co can thiê 'p sm đ2 hn ch xc sut x&y ra va chm
giWa cc em l không ph&i không co.