Nêu một tổ chức mà em quan tâm. Phân tích môi trường hoạt động của tổ chức đó? | Bài tập nhóm môn Quản lý học

Nêu một tổ chức mà em quan tâm. Phân tích môi trường hoạt động của tổ chức đó? | Tiểu luận môn Quản lý học được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

lOMoARcPSD| 45474828
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN
_____ _____
BÀI TẬP NHÓM
Môn: Quản lý học
Đề bài: Nêu một tổ chức mà em quan tâm. Phân tích môi trường hoạt động của t
chức đó?
Giáo viên hướng dẫn :
Lớp học phần :
Sinh viên :
Hà Nội – 2023
lOMoARcPSD| 45474828
1
MỤC LỤC
I. Thực trạng hiện nay.
II. Giới thiệu chung về tổng công ty Ecovacs robotics
III. Mô hình PESTEL- Môi trường vĩ mô
III.1 Môi trường chính trị ( Political)
III.2 Môi trường Kinh tế (Economic)
III.3 Môi trường xã hội (Social)
III.4 Môi trường Công nghệ (Technological)
III.5 Môi trường Luật pháp (Legal)
III.6 Môi trường Tự nhiên (Environment)
IV. Phân tích theo mô hình PORTER’S 5 FORCES
IV.1 Sức mạnh nhà cung cấp
IV.2 Sản phẩm thay thế
IV.3 Rào cản gia nhập ngành
IV.4 Khách hàng
IV.5 Mức độ cạnh tranh
V. Phân tích SWOT
V.1 Điểm mạnh (Strengths)
V.2 Điểm yếu (Weaknesses)
V.3 Cơ hội (Opportunities)
V.4 Thách thức (Threats)
VI. Phân tích môi trường bên trong:
VI.1Nguồn nhân lực
VI.2Nghiên cứu và phát triển
VI.3Nguồn lực vật chất
VI.4Nguồn lực vô hình
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA ECOVACS ROBOTICS -
lOMoARcPSD| 45474828
2
ROBOT HÚT BỤI
VACUUM CLEANERS-Giúp việc 4.0 I.Thực trạng hiện
nay:
Cuộc sống con người càng bận rộn, vất vả nên không thể dành thời gian chăm
sóc, dọn dẹp nhà cửa.
Thu nhập tăng lên dẫn tới nhu cầu được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc mệt
mỏi tăng lên.
Công nghệ phát triển, tiên tiến.
→ Yêu cầu sự ra đời một sản phẩm phợp với nhu cầu của con người (robot hút
bụi thông minh).
Đời sống con người nâng cao khiến nhu cầu giảm tải việc nhà trở nên phổ biến.
Trong đó, robot hút bụi là một trong số những công cụ được săn đón nhất, bởi ai cũng
muốn được sống trong một môi trường sạch sẽ, nhưng quá trình dọn dẹp lại tiêu tốn vô
cùng nhiều thời gian và sức lực.
II.Giới thiệu chung về tổng công ty Ecovacs robotics:
lOMoARcPSD| 45474828
3
Ecovacs thương hiệu công nghệ nổi tiếng của thị trường sản xuất robot hút bụi.
Hãng được sáng lập phát triển tại Châu, Trung Quốc vào năm 1998, bởi
Ông Qian Dongqi. Năm 2006, thương hiệu ECOVACS ROBOTICS được tạo ra
Thương hiệu Ecovacs Robotics đang chiếm tới 70% thị phần robot hút bụi tại
Trung Quốc, đồng thời là thương hiệu lớn nhất tại Trung Quốc.
Chiếm lĩnh vị trí số 2 về thị phần tại khu vực châu Âu, có mặt tại hơn 60 quốc gia
trên toàn thế giới ( ngay cả tại các cường quốc như Mỹ, Nhật, Đức, …)
Cho ra đời rất nhiều sản phẩm robot với mục đích phục vụ cho gia đình, tiêu biểu
trong số đó chính là các series robot hút bụi lau nhà Deebot OZMO, series robot
lau kính WINBOT, Robot hút lọc không khí ATMOBOT, ...
Ngoài ra, ng ty còn sản xuất một số sản phẩm khác như: robot hỗ trợ shopping,
Famibot phục vụ giải trí, ...
III. Mô hình PESTEL- Môi trường vĩ mô
3.1 Môi trường chính trị ( Political)
- Tình hình chính trị- an ninh ổn định và an toàn.Chính vì thế, Nhà nước ta đang ngày
càng quan tâm đầu tư cho kinh tế, văn hóa, xã hội.
- Hệ thống chính trị Việt nam được lãnh đạo bởi duy nhất 1 Đảng: Đảng Cộng Sản
Việt Nam.Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự tin tưởng của nhân dân, các thế
lực thù địch không thể làm suy yếu chế độ chính trị của nước ta.
- Nền chính trị ổn định cùng với những chính sách mở cửa buôn bán với nước ngoài
không chỉ đem lại 1 môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh tốt mà còn tạo khách
hàng và cơ hội phát triển cho Ecovacs Robotics.
- Trung Quốc là một nước hàng xóm láng giềng chung biên giới trên bộ
trênbiển,hai nước chung thể chế chính trị và quá trình gắn tương tác sâu sắc
về văn hóa và lịch sử, cùng chung một khối kinh tế của ASEAN nên sự vận chuyển
thương mại qua lại giữa hai nước cũng được phát triển. Nền kinh tế Việt Nam phụ
thuộc rất lớn vào thương mại song phương giữa hai nước.Trung Quốc đã trở thành
lOMoARcPSD| 45474828
4
bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, vừa là nguồn nhập khẩu lớn nhất vừa là thị trường
xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. 3.2Môi trường Kinh tế (Economic)
Tổng sản phẩm và thu nhập quốc dân
- GDP: GDP quý III ước tính tăng khá cao mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước
cho thấy các hoạt động kinh doanh đang dần lấy lại đà tăng trưởng.
- Thu nhập bình quân của người lao động đang xu hướng tăng : tính đến quý III
năm 2022 là 6,7 triệu đồng, tăng mạnh so với năm 2021.
- Mức tiêu dùng của người dân: nhu cầu về các sản phẩm chất lượng, mẫu đadạng...
ngày càng khắt khe, sức mua của người dân tăng cao. Đây là cơ hội để phát triển các
ngành kinh doanh, đặc biệt các sản phẩm công nghệ chất lượng.Nhưng đòi hỏi
doanh nghiệp phải đầu sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường - Tỷ ghối
đoái ít thay đổi, lãi suất vẫn ở mức thấp.
Tỷ lệ lạm phát
- Lạm phát là sự mất giá trị thị trường hay giảm sức mua của đồng tiền, slạmphát
sẽ làm thay đổi mức cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. Khi lạm phát tốc độ
tiêu thụ hàng hóa giảm càng nhiều ở những mặt hàng mà tính thiết yếu đối với cuộc
sống hàng ngày thấp.
- Tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam vẫn mức cao, làm đẩy giá các mặt hàng
lêncao.=>Gây ra thách thức cho doanh nghiệp trong vấn đề kích cầu tiêu dùng
=>Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi sau đại dịch xu hướng tăng trưởng nhanh
tạo điều kiện cho việc phát triển các ngành, đặc biệt ngành công nghệ. Đó là 1 lợi
thế cho Ecovacs Robotics.Tuy nhiên kinh tế Việt Nam vẫn ở mức đang phát triển.Cho
nên việc đầu phát triển các ngành công nghệ cao như robot thông minh vẫn gặp
không ít khó khăn.
3.3Môi trường xã hội (Social)
Nhân khẩu học
- cấu dân số: Việt Nam thuộc cấu dân số trẻ.Dân số trung bình cả nước
năm 2021 ước tính là 98,51 triệu người.Trong đó:
lOMoARcPSD| 45474828
5
+Dân số thành thị 36,57 triệu người (37,1%), dân số nông thôn 61,94 triệu
người (62,9%)
+ Nam giới 49,1 triệu người (49,11%), nữ giới 49,41 triệu người(50,2%)
+Dưới 15 tuổi: 25,2%, từ 15-64 tuổi :69,3%, trên 64 tuổi:5,5% ( đầu năm
2017)
+ Tỷ lệ gia tăng tự nhiên dương số người sinh nhiều hơn số người chết đến
912.801 người.
+ Do tình trạng di cư dân số giảm -82.555 người
+ Tỷ lệ giới tính trong tổng dân số là 0,997 thấp hơn tỷ lệ giới tính toàn cầu
=>Việt nam là 1 thị trường tiềm năng bởi dân số đông sẽ tạo nguồn nhân lực dồi dào.
Tuy nhiên, đó cũng là thách thức lớn với doanh nghiệp vì người lao động chuyên môn
vẫn mức thấp. Đây là 1 thách thức đối với ngành công nghệ nói chung Ecovacs
nói riêng trong việc tìm nguồn lao động tay nghề và trình độ cao - Mức sống của
người dân đang dần được cải thiện và nâng cao, thu nhập ở mức ổn định và đang ngày
càng tăng. Người dân sẽ quan tâm hơn đến vấn đề đầu cho cuộc sống, nâng cao chất
lượng cuộc sống, đặc biệt là vào những công nghệ hiện đại.
- Tc độ đô thị hóa tăng cao, nhiều đô thị xuất hiện, đây tiềm năng phát triển thị
trường cho Ecovacs
Văn hóa
- Văn hóa tiêu dùng của người Việt nam đang ngày càng đổi mới hội nhập
vớivăn hóa tiêu dùng hiện đại của văn minh thương mại thế giới. Đây hội giúp
Ecovacs mở rộng chuỗi cung ứng cũng thách thức đòi hỏi công ty phải đầu công
nghệ sản xuất những sản phẩm chất lượng phù hợp với người tiêu dùng.
- Trình độ dân trí của Việt nam đang ngày càng được cải thiện. Tính đến năm 2017
có đến 94,52% dân số trưởng thành ở Việt nam có thể đọc và viết. Do đó người dân có
thể nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ trong cuộc sống phát triển kinh tế.
Đây là cơ hội cho Ecovacs đầu tư phát triển.
3.4Môi trường Công nghệ (Technological)
lOMoARcPSD| 45474828
6
Sự đổi mới công nghệ : Từ năm 2015, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực cho
chính thúc đẩy tăng trưởng ở Việt Nam.
Tác động của khoa học, công nghệ tại Việt Nam: Khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo đã đóng góp quan trọng, toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội. Năng
suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng tăng từ 33,6% (giai đoạn
2011 - 2015) lên 45,2% (giai đoạn 2016 - 2020). Tính chung 10 năm 2011 2020 đạt
39,0% (vượt mục tiêu 35%). Tỉ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao
trong tổng giá trị hàng hoá tăng từ 19% năm 2010 lên khoảng 50% năm 2020. Chỉ
số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII tăng 17 bậc trong giai đoạn 2016 2020, đứng
thứ 3 khu vực Đông Nam Á, đứng đầu trong số các quốc gia ở mức thu nhập trung
bình thấp.
Giai đoạn 2001 - 2019, đầu thực tế vào ứng dụng, đổi mới công nghệ trên lao
động tại Việt Nam tăng gần 250%.
Kết quả đánh giá cho thấy nỗ lực đổi mới công nghệ đã đóng góp tới 3,3% trong
mức tăng tổng 5,6% của sản lượng trung bình hàng năm trên mỗi lao động.
Ngày nay công nghệ AI được ng dụng rất nhiều giúp cho sản phẩm thông minh
hơn, tiện lợi hơn.
=> Do vậy, ứng dụng và đổi mới công nghệ, doanh nghiệp Việt nâng cao được hiệu qu
hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, môi trường này đã tạo điều kiện
phát triển ngành cho công ty chuyên vcác robot thông minh công nghệ hiện đại như
ECOVACS
Tuy nhiên nó tạo ra sự cạnh tranh rất lớn với các đối thbởi hầu như các sản phẩm
đều ứng dụng công nghệ AI vào chế tạo sản phẩm
3.5 Môi trường Luật pháp (Legal)
Các chính sách của Nhà Nước:
- Với việc triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ DN thời gian qua đã tạo lập một môi
trường kinh doanh (MTKD) thuận lợi cho các DN phát triển, mang đến một làn
sóng khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo mạnh mẽ chưa từng có. Đặc biệt,
lOMoARcPSD| 45474828
7
việc Chính phủ luôn kiên trì đổi mới, sáng tạo, kiên quyết loại bỏ những rào cản
đối với hoạt động của DN là yếu tố tích cực nhất.
- Các cơ quan quản lý tiếp tục có những chính sách mang tính ổn định, hỗ trợ về
thuế, phí, thủ tục hành chính thuận lợi hơn: Điển hình là việc loại b rào cản thủ
tục hành chính, tiếp tục cắt giảm chi phí cho DN, nhất là các chi phí không chính
thức lâu nay luôn "đè" nặng lên vai của DN. Tiếp tục xây dựng các hành lang pháp
lý bảo vệ DN, coi DN là đối tượng được phục vụ để lắng nghe và chia sẻ, giải
quyết các khó khăn phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Pháp luật về cạnh tranh chống độc quyền: luật đã sửa đổi, bổ sung làm
những hành vi bị cấm đối với cơ quan nhà nước lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can
thiệp trái pháp luật vào hoạt động cạnh tranh. Đây là điểm mới nhằm nâng cao hiệu
quả thực thi của Luật Cạnh tranh một cách toàn diện với tất cả chủ thể, của tổ chức,
cá nhân mà thực hiện hành vi được coi là có tác động bất lợi đến cạnh tranh trên thị
trường.
Thuế:
- Nhà nước có các chính sách miễn giảm thuế thuộc Chương trình phục hồi đã ban
hành và triển khai thực hiện (quy mô dự kiến khi xây dựng các chính sách là
61.500 tỷ đồng). Tính đến hết tháng 8/2022, ước tính số thực hiện khoảng 34.970 t
đồng, tương đương khoảng 56,9% kế hoạch.
=> Nhà Nước ta ban hành luật pháp tạo ra một môi trường pháp luật thuận lợi cho việc
hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, phục hồi kinh tế.
=> trong một môi trường pháp luật được quy định ràng luôn được chính phủ tạo
điều kiện như vậy, ECOVACS có nhiều tiềm năng để vươn lên mạnh mẽ hơn.
3.6 Môi trường Tự nhiên (Environment)
Tài nguyên thiên nhiên:
- Nguồn tài nguyên thiên nhiên để tạo ra pin cung cấp cho việc sản phẩm công
nghệ của thế giới đang lâm vào khủng hoảng. Điều đó làm gia tăng chi phí sản xuất các
sản phẩm công nghệ cao như robot hút bụi, xe điện….
lOMoARcPSD| 45474828
8
- Tuy nhiên, Trung Quốc có nguồn tạo ra pin đầy đủ hơn so với thế giới. Đây là ưu
thếgiúp ECOVACS duy trì được nguồn cung ổn định và mức giá phù hợp. Trong khi đó
các đối thủ sẽ gặp khó khăn trong vấn đề tạo nguồn cung để chế tạo pin.
Khí hậu:
- Lượng nhiệt quanh năm cao nên cung cấp đủ sức sưởi ấm và được sử dụng để
phát triển ngành năng lượng mặt trời => tăng khả năng cung cấp năng lượng cho
doanh nghiệp.
- Lượng mưa nhiều => tạo ra lượng nước lớn cung cấp cho thủy điện => tạo ra
lượng điện dồi dào cung cấp cho doanh nghiệp để sản xuất
=> Môi trường tự nhiên Việt Nam là một môi trường hoàn toàn thuận lợi cho pt
triển các doanh nghiệp với sự ủng hộ của đầy đủ yếu tố thời tiết, hậu, tài nguyên. Hứa
hẹn sẽ là một môi trường mang lại nhiều thành tựu cho ECOVACS
- Tuy nhiên, biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến thời tiết Việt Nam. Thời tiết luôn
thay đổi thất thường, những khi nắng nóng đỉnh điểm xảy ra tại nhiềui trên cả
nước, với nền nhiệt từ 36- 38 độ C, thậm chí có những nơi nền nhiệt lên tới 40 độ C.
=> Với đặc thù ngành nghề là chế tạo Robot , nhiều máy móc hoạt động liên tục, trong
khi nhà xưởng lại lợp tôn nên không khí nơi làm việc của các công nhân tại xưởng
luôn nóng hơn rất nhiều so với nhiệt độ ngoài trời. Được biết, nếu nhiệt độ ngoài trời
là 40 độ C thì nhiệt độ trong những xưởng làm việc này có khi lên tới 45 độ . Trời
nóng, tinh thần làm việc giảm sút đã ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất lao động của
mỗi công nhân.
- Nền nhiệt cao và thời tiết không thuận lợi, không chỉ là mối lo ngại đối với
chính bản thân người lao động mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp, thậm chí bao trùm cả nhiều lĩnh vực lớn như vấn đề sức
khỏe, cơ sở hạ tầng, hệ sinh thái, năng suất lao động.
Ô nhiễm môi trường:
+ Do sự biến đổi khí hậu cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đô thị hóa làm gia tăng
lượng khói bụi trong không khí . Việt Nam đang mức độ ô nhiễm môi trường báo động
cao. Các quan, tổ chức đã cố gắng trong việc thực hiện chính sách pháp luật về
lOMoARcPSD| 45474828
9
bảo vệ môi trường nhưng tình trạng này không dấu hiệu dừng lại tiếp tục tăng cao.
Với tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa tăng khá nhanh cùng với đó là sự gia tăng dân
số gây áp lực ngày càng nặng nề đối với môi trường của Việt Nam. => ảnh hưởng nặng
nề trong việc biến đổi thời tiết, khí hậu, đặc biệt là sức khỏe người lao động từ đó làm
giảm năng suất lao động ca doanh nghiệp.
+ Rác thải công nghệ ngày càng gia tăng gây áp lực lên môi trường.
=> Ô nhiễm môi trường làm gia tăng nhu cầu sử dụng công nghệ để giúp cho đời sống
tốt đẹp hơn, đặc biệt là robot hút bụi. Robot giúp nhà cửa sạch sẽ hơn , tiết kiệm được
sức lao động của con người.
IV.Phân tích theo mô hình PORTER’S 5 FORCES:
4.1 Sức mạnh nhà cung cấp
Số lượng và quy mô nhà cung cấp ngày càng lớn.
Ngày nay, đội ngũ Nghiên cứu Phát triển của ECOVACS tiếp tục phát triển với
gần 800 kỹ sư và chuyên gia.
Được thiết kế để thay đổi cách sống và làm việc của con người, robot định xu hướng
của công ty hiện đã mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. ECOVACS ROBOTICS
mở rộng thị trường nước nhà Trung Quốc để thiết lập các chi nhánh bán hàng vững
chắc Nhật Bản, Đức Hoa Kỳ. Ngoài ra, công ty đã mở rộng việc bán hàng một
số thị trường khu vực lớn khác bao gồm: Canada, Vương quốc Anh, Pháp, Ý, Tây
Ban Nha, Thụy Sĩ, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái
Lan, v.v.
Vào năm 2012, Ecovacs chính thức thành lập thêm 2 công ty con tại Mỹ và Đức, để
phát triển mạnh mẽ tại khu vực Châu Mỹ và Châu Âu.
Thị phần của ECOVACS ROBOTICS trong mảng Robot hút bụi đã phát triển thành
công ty dẫn đầu thị trường trên toàn thế giới tại các thị trường chính.
4.2 Sản phẩm thay thế:
- Máy hút bụi cầm tay:
Ưu điểm: Thiết kế nhỏ gọn, vệ sinh máy dễ dàng, giá cả phải chăng.
lOMoARcPSD| 45474828
10
Nhược điểm: Công suất hút bụi thấp; Khoang chứa bụi nhỏ; Với máy sử dụng
pin,sạc thì thời gian sử dụng thấp; Không phù hợp sử dụng ở các không gian
lớn,...
- Các loại chổi thủ công:
Ưu điểm: Giá thành thấp, dễ dàng mua được, tiện dụng.
Nhược điểm: Tốn thời gian, Tn công sức
4.3 Rào cản gia nhập ngành Vốn
đầu tư: vốn đầu tư lớn
Để tạo ra robot thông minh, công nghệ cao như robot ecovacs đòi hỏi doanh
nghiệp phải chi một khoản tiền không hề nhỏ, kèm theo chi phí khác như chi phí
cài đặt, cấu hình bổ sung, chi phí tuyển dụng nhân sự trình độ cao để vận
hành…Bên cạnh đó, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng cần xem xét chi phí bảo trì
trong tương lai.
Quy mô rộng khắp
Hiệu quả theo quy mô: ECOVACS phát triển ở nhiều quốc gia với quy mô lớn,
hầu hết các mặt hàng đều có chất lượng cao nhưng vẫn có nhiều nơi sản xuất
kém chất lượng, lấy thương hiệu tung ra thị trường với giá thành tương đương.
ECOVACS liên kết phân phối, đối tác trải đều 6 châu lục với hơn 30 quốc gia nên
các công ty có thể trnên quá lớn và khó quản lí tổng thể. Ví dụ như thường bị nhầm là
hàng Đức nhưng thực thương hiệu ECOVACS của Trung Quốc khi doanh nghiệp
này vươn lên vị trí số 2 Châu Âu thì khách hàng chẳng biết đến công ty mẹ tập
đoàn ở Trung Quốc. Nguyên nhiên vật liệu
nguyên liệu dễ kiếm như chất bán dẫn, cao su, nhôm, kevlar …. nhưng có đ
bền khác nhau và khi hết hạn sử dụng và thải ra môi trường dễ gây ô nhiễm môi
trường nặng nề.
Nhiên liệu: việc khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức như dầu mỏ, than
đá,.... đang làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên gây khó khăn cho quá
trình sản xuất.
lOMoARcPSD| 45474828
11
Địa điểm sản xuất: sản xuất nhiều quốc gia nhưng có xuất xứ chính ở Trung Quốc nên
thường bị nghi ngờ về chất lượng do mác “ đồ Tàu”
Danh tiếng của công ty hiện có: Do là một trong những thương hiệu robot hút bụi hàng
đầu châu Á đến từ Trung Quốc. thể nhiều người khi nghĩ đến hàng "TÀU" sẽ hơi bối
rối vchất lượng cũng như giá trị mà sản phẩm mang lại nhưng hiện nay ECOVACS đã
chứng minh được sự thông minh, cao cấp, uy tín, chính hãng của các mặt hàng robots
nên đang là doanh nghiệp được ưa chuộng. Có 2 hãng Irobot, Neato là thương hiệu của
Mỹ, sản phẩm cũng được sản xuất tại Trung Quốc chứng tỏ sự phát triển vượt trội về
công nghệ của Trung Quốc Sự liên kết dọc:
- Chi phí Liên kết theo chiều dọc tương đối lớn
Tính cơ động trong sản xuất, phân phối :Để vận hành robot thông minh ECOVACS, đòi
hỏi doanh nghiệp cần thuê các kỹ sư và lập trình viên có kinh nghiệm để giám sát việc
lắp đặt đảm bảo vận hành robot ổn định. Trên hết, ngay cnhững nhân sự kinh
nghiệm cũng có thể cần đào tạo lại khi robot mới xuất hiện trên thị trường.
4.4 Khách hàng:
+ Khách hàng l
lOMoARcPSD| 45474828
12
Downloaded by Ng?c Châu
(vjt1234@gmail.com)
Chuyên nghiên cứu và sản xuất robot phục vụ cho hộ gia đình: robot hút bụi, lau
nhà, lau kính, ngoài ra có robot hỗ trợ shopping, giải trí.
+ Nhà phân phối: đã những cửa hàng bán đồ chính hãng, xuất hiện trên các trang
mạng, sàn giao dịch chính cống
4.5 Mức độ cạnh tranh
Chiếm 65% thị phần Trung Quốc
Có mặt tại hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới
Đứng thứ 2 thị phần tại Châu Âu, đã có đại diện chính thức tại Mỹ, Nhật,
Đức,... và mạng lưới đối tác phân phối trải đều 6 châu lc với hơn 30 quốc gia
Cạnh tranh trong nội bộ ngành ngày càng gia tăng khi ECOVACS gặp các đối thủ
cạnh tranh đáng gờm như Samsung, Xiaomi, Electrolux….
Môi trường bên trong
V. Phân tích SWOT:
Robot hút bụi Ecovacs một sản phẩm thiết bị dọn dẹp nhà cửa hiện đại. Robot lau nhà
thông minh di chuyển là sạch tự động cùng tiện lợi. Sự ra đời của robot hút bụi lau
sàn thông minh đã thay thế vị trí của máy hút bụi, chổi lau sàn, sản phẩm hiện nay đã
dành được sự tin tưởng lựa chọn từ những bà nội trợ thông thái.
5.1 Điểm mạnh (Strengths)
Robot hút bụi Ecovacs một trong 3 thương hiệu robot hút bụi lau nhà doanh
số lớn nhất toàn cầu.
Hiệu suất làm sạch cao
Kết hợp giữa hút bụi và lau nhà
Thiết kế tinh tế, trang trọng: Cũng tương tự như những thương hiệu khác, Hãng
rất chú trọng tới thiết kế của robot hút bụi Ecovacs Deebot. Hầu hết các sản phẩm
đều hình trụ tròn, nhờ đó hạn chế tối đa sự va chạm với đồ vật khi thực hiện
lOMoARcPSD| 45474828
13
Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com)
chức năng hút bụi, lau sàn. Bên cạnh đó kiểu dáng tròn dẹt giúp robot len lỏi vào
cả những khu vực khó vệ sinh, mang đến khả năng làm sạch hiệu quả.
Điều khiển linh hoạt qua Smartphone:Robot hút bụi Ecovacs được tích hợp
chức năng điều khiển thông minh qua ứng dụng “Ecovacs” trên điện thoại nhằm
tạo sự tiện lợi nhất.
một robot hút bụi với lập trình thông minh giúp tự động hóa việc hút bụi.
Robot hút bụi một số tính năng: tđộng làm việc tđộng lập bản đồ căn phòng
lên phương án làm việc ti ưu, trang bị cảm biến bụi bẩn điều khiển lực hút, linh
hoạt thay đổi theo chất liệu sàn khác nhau; màng lọc giúp lọc sạch ion siêu nhỏ
loại bỏ các chất gây kích ứng da; tia tử ngoại UV diệt khuẩn giúp robot hút bụi
hiệu quả với cả rác bẩn vật và hóa học.
1 số tiện ích cơ bản:
+ Lập lịch làm việc.
+ Chọn khu vực làm việc.
+ Vẽ bản đồ nhà, tạo tường ảo
+ Yêu cầu robot làm việc tại vị trí mà bạn muốn
+ Theo dõi tình trạng sức khỏe của robot
+ Điều chỉnh chế độ làm việc: Lực hút/ Chế độ lau nhà,…
+ Không chỉ sạch mà còn thơm
+ Ra lệnh bằng giọng nói đặc biệt
Smart Navi công nghệ điều hướng thông minh: mỗi phân khúc mới, các dòng
robot hút bụi Ecovacs đều những cải tiến công nghệ điều hướng sở
đánh giá sự thông minh của thiết bị này. Với trang bị Smart Navi giúp sản phẩm
có thể quét, xây dựng hay tạo lập bản đồ làm việc hiệu quả.
lOMoARcPSD| 45474828
14
Downloaded by Ng?c Châu
(vjt1234@gmail.com)
Tự động sạc pin và quay trở lại vị t cũ: Trong quá trình vệ sinh nếu pin gần hết,
robot sẽ tự động tìm nơi cắm sạc và sau đó tiếp tục trở lại vị trí cũ.
Uy tín,thương hiệu được khẳng định trên thị trường trong ngoài nước sau 20
năm hoạt động.
Hoạt động marketing mạnh,rộng rãi.
Hệ thống phân phối rộng,lớn.
5.2 Điểm yếu (Weaknesses)
+ Thường xảy ra 1 số lỗi:
-Lỗi robot bị chồng bản đồ
-Lỗi cảm biến chống rơi
-Lỗi tắc van bơm nước
+ Giá sản phẩm từ trung bình đến cao
+ Không thể leo bậc thang
+ Chưa đa dạng về màu sắc,mẫu
5.3 Cơ hội (Opportunities)
-Ngày nay cùng với cuộc sống hiện đại tiện nghi khái niệm robot đã không còn xa lạ -
Nhu cầu của con người ngày càng lớn,cần có sự trợ giúp của các thiết bị,máy móc.
- Chính sách mở cửa thông quan rộng rãi
- Với nhiều phân khúc giá khác nhau, từ hàng giá rẻ cho tới hàng cao cấp,
Ecovacs đã và đang “thống trị” thị trường robot hút bụi hiện nay tại Việt Nam cũng
như toàn cầu
5.4 Thách thức (Threats)
-Định kiến người tiêu dùng.
lOMoARcPSD| 45474828
15
Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com)
-Có nhiều nơi sản xuất kém chất lượng, lấy trộm thương hiệu tung ra thị trường với giá
thành tương đương.
-Hiện nay trên thị trường có vô vàn các loại robot thông minh vì thế sự cạnh tranh nhìn
chung là rất lớn.
VI. Phân tích môi trường bên trong:
Nguồn nhân lực:
lOMoARcPSD| 45474828
16
Downloaded by Ng?c Châu
(vjt1234@gmail.com)
- Đội ngũ nhân sự :
Công ty có mt đội ngũ nhiệt tình và giàu kinh nghiệm trong ngành. Các quản
lý cấp cao của công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực sản xuất,
phân phối và bán sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty có đội ngũ quản lý bậc trung
vững mạnh được trang bị tốt nhằm hỗ trợ cho quản lý cấp cao đồng thời tiếp
thêm sức trẻ và lòng nhiệt tình vào sự nghiệp phát triển của công ty.
Công ty cũng đào tạo được đội ngũ tiếp thị và bán hàng có kinh nghiệm. Đội
ngũ này sẽ phối hợp chặt chẽ với bên nghiên cứu và phát triển( gồm hơn 800 kỹ
sư và chuyên gia) để phân tích, xác định thị hiếu và xu hướng tiêu dùng đồng
thời hỗ trợ các nhân viên bán hàng trực tiếp, những người hiểu rõ thị hiếu tiêu
dùng thông qua việc tiếp cận thường xuyên với khách hàng tại nhiều điểm bán
hàng. Chính vì vậy, công ty có khả năng phát triển sản phẩm mới dựa trên thị
hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.
- Công tác nguồn nhân lực và chế độ bồi dưỡng nhân tài:
Công ty luôn đảm bảo công việc đầy đủ cho người lao động, thu nhập người lao
động ngày càng cải thiện do nhiều chính sách ca công ty như tăng lương, tiền
thưởng….
Thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ với người lao động theo quy định của
pháp luật. Chính sách khen thưởng kịp thời với những cá nhân, tập thể có công
lao đóng góp cho công ty, có biện pháp kỷ luật đối với những hành vi gây ảnh
hưởng xấu đến quyền lợi và uy tín của công ty.
Ngoài việc chiêu mộ những kỹ sư và chuyên gia giàu kinh nghiệm, công ty còn
khuyến khích thu hút những nhân tài trẻ tiềm năng, sáng tạo, có am hiểu về xu
hướng khoa học công nghệ hiện đại để cho họ có cơ hội được phát triển tài
năng.
Công ty luôn chú trọng đầu tư vào việc giáo dục bồi dưỡng nhân tài. ECOVACS
không chỉ có các trung tâm giáo dục bồi dưỡng nhân viên mà còn có các viện
lOMoARcPSD| 45474828
17
Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com)
nghiên cứu đào tạo nhân tài cao cấp. Không những vậy, hàng năm công ty còn
thực hiện các chương trình trao đổi kỹ sư và kỹ thuật viên ra nước ngoài nhằm
nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức, tạo điều kiện cho nhân viên được tham
gia vào các khóa học đào tạo tiên tiến nhất cả trong và ngoài nước.
=>-Nguồn nhân lực dồi dào với những đội ngũ chuyên nghiệp , giàu kinh nghiệm
sẽ tạo điều kiện cho công ty phát triển ổn định, vững chắc. Đồng thời với những
chính sách chế độ bồi dưỡng nhân i sẽ giúp thu hút nhiều nguồn nhân lực
tiềm năng, có sức sáng tạo góp phần đem đến những sự đổi mới cho công ty giúp
công ty có được scạnh tranh nhất định tn thị trường công nghệ ngày càng tiên
tiến, hiện đại nngày nay.
- Tuy nhiên, có những áp lực nhất định lên công ty về việc đổi mới và áp dụng những
chính sách chiêu mộ và bồi dưỡng nguồn nhân lực phù hợp với những yêu cầu k
thuật cao, khắt khe trong môi trường công nghệ
Nghiên cứu và phát triển
Có đầu tư cho hoạt động nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng và sản
phẩm.
Cải tiến là cốt lõi trong sứ mệnh ca Ecovacs.Ưu tiên ca công ty là luôn đầu
tư lâu dài vào cơ bản công nghệ-nghiên cứu và phát triển robot nhà ở và chuỗi
giá trị của công nghệ từ tích hợp chip và cảm biến đến quản lý dữ liệu và ứng dụng
AI. Kể từ năm 2006, công ty đã đầu tư phát triển hơn 20 sản phẩm robot mới mỗi
năm. Nhờ việc nghiên cứu biến đổi thị trường và đưa ra các chiến lược định
hướng thị trường nhanh nhạy, Ecovacs đảm bảo các kế hoạch phát triển sản
phẩm và việc tinh chỉnh sẽ giúp sản phẩm thích ứng tốt với th trường và nhân
khẩu học toàn cầu.
Chú trọng vào cải tiến tiên tiến và đảm bảo chất lượng là trng tâm trong nghiên
cứu và phát triển của Ecovacs. Các cơ sở phòng thí nghiệm tinh vi của công ty
tại trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nằm tại các vị trí chiến lược với nhà máy
sản xuất để tăng tốc độ từ phòng thí nghiệm ra thị trường. Ngày nay đi ngũ
lOMoARcPSD| 45474828
18
Downloaded by Ng?c Châu
(vjt1234@gmail.com)
Nghiên cứu và Phát triển của Ecovacs tiếp tục phát triển với gần 800 kỹ sư và
chuyên gia cùng với hơn 800 bằng sáng chế tại Trung Quốc và nước ngoài.
Triển khai quản trị các hoạt động kinh doanh và sản xuất : hoạt động phát phiếu
khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng, thu thập thông tin về môi trường
quản lý, phát triển các chiến lược quảng bá hình ảnh hiệu quả…
Công ty luôn có nguồn kinh phí ổn định cho nghiên cứu và phát triển.
Được ECOVACS ROBOTICS giới thiệu vào năm 2014, Robo Creator là một
cuộc thi thiết kế robot dành cho sinh viên đại học và cao đẳng và bao gồm các
danh mục “công nghệ”, “thiết kế” và “tinh thần kinh doanh”. Robo Creator cho
phép sinh viên giới thiệu ý tưởng và câu chuyện truyền cảm hứng của họ. Cuộc
thi robot đã tự khẳng định mình là một sự kiện đổi mới công nghệ đẳng cấp thế
giới và đã nhận được khoảng 5.000 bài dự thi và được biết đến rộng rãi ở hơn
100 trường đại học và cao đẳng.
=> Việc thực hiện nghiên cứu phát triển sẽ giúp công ty những phân tích
xác thực nhất về xu hướng thị trường để từ đó những đổi mới phù hợp nhằm
duy trì vị thế vững chắc trên thị trường.
- Tuy nhiên, việc này cũng gây khó khăn về tài chính và đòi hỏi công ty phải
không ngừng đổi mới và sáng tạo.
Nguồn lực vật chất:
Quỹ giáo dục học viên ECOVACS
Thúc đẩy giáo dục từ lâu đã trở thành khía cạnh cốt lõi trong sứ mệnh của
công ty nhằm khuyến khích thế hệ kỹ sư công nghệ tiếp theo. Quỹ giáo dục
học viên ECOVACS được thành lập vào năm 2008 nhằm hỗ trợ các sinh
viên/học sinh tài năng, có hoàn cảnh khó khăn trong các trường đại học
trung học phổ thông. Quỹ cũng tặng sách cho học sinh tiểu học.
lOMoARcPSD| 45474828
19
Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com)
Các chuyến tham quan học tập
một phần của việc tập trung vào giáo dục khoa học và robot, ECOVACS
mong muốn truyền cảm hứng cho các nhà khoa học tương lai bằng cách mời
học sinh tiểu học trung học đến thăm công ty để tìm hiểu về robot. Đến
nay, hơn 60.000 lượt khách đã tham gia các tour tham quan ECOVACS bao
gồm khám phá Bảo tàng công nghệ và khoa học robot CreaThink.
Các nguồn lực vô hình:
Mối quan hệ với các đối tác / nhà phân phối: có mối quan hệ vô
cùng rộng rãi với mạng lưới đối tác phân phối trải đều 6 châu lục với
hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt chiếm 70% thị phần tại đất
nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, đứng thứ 2 thị phần tại
Châu Âu - một trong những khu vực khó tính nhất thế giới , có đại
diện chính thức tại các nước có nền kinh tế phát triển mạnh như Mĩ ,
Nhật , Đức,.....
=> Nâng cao tầm ảnh hưởng về thương hiệu cũng nmở rộng thị trường
kinh doanh sản phẩm của Ecovacs , thúc đẩy sự hợp tác lâu dài, có khả năng
mở rộng thêm quan hệ hợp tác với các nước khác mang lại tiềm năng
doanh thu cao cho doanh nghiệp này.
Nhận thức, đánh giá của người tiêu dùng với sản phẩm của
Ecovacs: với những ưu điểm vượt trội cả về chất và lượng nổi bật từ
thiết kế, mẫu mã, giá thành hợp lí, tuổi thọ dài cùng tính năng công
nghệ vô cùng tân tiến ( cảm biến thông minh, khả năng di chuyển tự
| 1/21

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45474828
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN VIỆN _____ _____ BÀI TẬP NHÓM Môn: Quản lý học
Đề bài: Nêu một tổ chức mà em quan tâm. Phân tích môi trường hoạt động của tổ chức đó? Giáo viên hướng dẫn : Lớp học phần : Sinh viên : Hà Nội – 2023 lOMoAR cPSD| 45474828 MỤC LỤC I.
Thực trạng hiện nay. II.
Giới thiệu chung về tổng công ty Ecovacs robotics
III. Mô hình PESTEL- Môi trường vĩ mô III.1
Môi trường chính trị ( Political) III.2
Môi trường Kinh tế (Economic) III.3
Môi trường xã hội (Social) III.4
Môi trường Công nghệ (Technological) III.5
Môi trường Luật pháp (Legal) III.6
Môi trường Tự nhiên (Environment)
IV. Phân tích theo mô hình PORTER’S 5 FORCES IV.1
Sức mạnh nhà cung cấp IV.2
Sản phẩm thay thế IV.3
Rào cản gia nhập ngành IV.4 Khách hàng IV.5
Mức độ cạnh tranh V. Phân tích SWOT V.1
Điểm mạnh (Strengths) V.2
Điểm yếu (Weaknesses) V.3
Cơ hội (Opportunities) V.4
Thách thức (Threats)
VI. Phân tích môi trường bên trong:
VI.1Nguồn nhân lực
VI.2Nghiên cứu và phát triển
VI.3Nguồn lực vật chất
VI.4Nguồn lực vô hình
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA ECOVACS ROBOTICS - 1 lOMoAR cPSD| 45474828 ROBOT HÚT BỤI
VACUUM CLEANERS-Giúp việc 4.0 I.Thực trạng hiện nay:
• Cuộc sống con người càng bận rộn, vất vả nên không thể dành thời gian chăm sóc, dọn dẹp nhà cửa.
• Thu nhập tăng lên dẫn tới nhu cầu được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc mệt mỏi tăng lên.
• Công nghệ phát triển, tiên tiến.
→ Yêu cầu sự ra đời một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của con người (robot hút bụi thông minh).
Đời sống con người nâng cao khiến nhu cầu giảm tải việc nhà trở nên phổ biến.
Trong đó, robot hút bụi là một trong số những công cụ được săn đón nhất, bởi ai cũng
muốn được sống trong một môi trường sạch sẽ, nhưng quá trình dọn dẹp lại tiêu tốn vô
cùng nhiều thời gian và sức lực.
II.Giới thiệu chung về tổng công ty Ecovacs robotics: 2 lOMoAR cPSD| 45474828
• Ecovacs là thương hiệu công nghệ nổi tiếng của thị trường sản xuất robot hút bụi.
Hãng được sáng lập và phát triển tại Tô Châu, Trung Quốc vào năm 1998, bởi
Ông Qian Dongqi. Năm 2006, thương hiệu ECOVACS ROBOTICS được tạo ra
• Thương hiệu Ecovacs Robotics đang chiếm tới 70% thị phần robot hút bụi tại
Trung Quốc, đồng thời là thương hiệu lớn nhất tại Trung Quốc.
• Chiếm lĩnh vị trí số 2 về thị phần tại khu vực châu Âu, có mặt tại hơn 60 quốc gia
trên toàn thế giới ( ngay cả tại các cường quốc như Mỹ, Nhật, Đức, …)
• Cho ra đời rất nhiều sản phẩm robot với mục đích phục vụ cho gia đình, tiêu biểu
trong số đó chính là các series robot hút bụi lau nhà Deebot OZMO, series robot
lau kính WINBOT, Robot hút lọc không khí ATMOBOT, ...
• Ngoài ra, công ty còn sản xuất một số sản phẩm khác như: robot hỗ trợ shopping,
Famibot phục vụ giải trí, ...
III. Mô hình PESTEL- Môi trường vĩ mô
3.1 Môi trường chính trị ( Political)
- Tình hình chính trị- an ninh ổn định và an toàn.Chính vì thế, Nhà nước ta đang ngày
càng quan tâm đầu tư cho kinh tế, văn hóa, xã hội.
- Hệ thống chính trị Việt nam được lãnh đạo bởi duy nhất 1 Đảng: Đảng Cộng Sản
Việt Nam.Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự tin tưởng của nhân dân, các thế
lực thù địch không thể làm suy yếu chế độ chính trị của nước ta.
- Nền chính trị ổn định cùng với những chính sách mở cửa buôn bán với nước ngoài
không chỉ đem lại 1 môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh tốt mà còn tạo khách
hàng và cơ hội phát triển cho Ecovacs Robotics.
- Trung Quốc là một nước hàng xóm láng giềng có chung biên giới trên bộ và
trênbiển,hai nước có chung thể chế chính trị và có quá trình gắn bó tương tác sâu sắc
về văn hóa và lịch sử, cùng chung một khối kinh tế của ASEAN nên sự vận chuyển
thương mại qua lại giữa hai nước cũng được phát triển. Nền kinh tế Việt Nam phụ
thuộc rất lớn vào thương mại song phương giữa hai nước.Trung Quốc đã trở thành 3 lOMoAR cPSD| 45474828
bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, vừa là nguồn nhập khẩu lớn nhất vừa là thị trường
xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. 3.2Môi trường Kinh tế (Economic)
Tổng sản phẩm và thu nhập quốc dân
- GDP: GDP quý III ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước
cho thấy các hoạt động kinh doanh đang dần lấy lại đà tăng trưởng.
- Thu nhập bình quân của người lao động đang có xu hướng tăng : tính đến quý III
năm 2022 là 6,7 triệu đồng, tăng mạnh so với năm 2021.
- Mức tiêu dùng của người dân: nhu cầu về các sản phẩm chất lượng, mẫu mã đadạng...
ngày càng khắt khe, sức mua của người dân tăng cao. Đây là cơ hội để phát triển các
ngành kinh doanh, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ chất lượng.Nhưng đòi hỏi
doanh nghiệp phải đầu tư sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường - Tỷ giá hối
đoái ít thay đổi, lãi suất vẫn ở mức thấp. Tỷ lệ lạm phát -
Lạm phát là sự mất giá trị thị trường hay giảm sức mua của đồng tiền, sự lạmphát
sẽ làm thay đổi mức và cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. Khi có lạm phát tốc độ
tiêu thụ hàng hóa giảm càng nhiều ở những mặt hàng mà tính thiết yếu đối với cuộc sống hàng ngày thấp. -
Tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam vẫn ở mức cao, làm đẩy giá các mặt hàng
lêncao.=>Gây ra thách thức cho doanh nghiệp trong vấn đề kích cầu tiêu dùng
=>Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi sau đại dịch và có xu hướng tăng trưởng nhanh
tạo điều kiện cho việc phát triển các ngành, đặc biệt là ngành công nghệ. Đó là 1 lợi
thế cho Ecovacs Robotics.Tuy nhiên kinh tế Việt Nam vẫn ở mức đang phát triển.Cho
nên việc đầu tư phát triển các ngành công nghệ cao như robot thông minh vẫn gặp không ít khó khăn.
3.3Môi trường xã hội (Social) Nhân khẩu học
- Cơ cấu dân số: Việt Nam thuộc cơ cấu dân số trẻ.Dân số trung bình cả nước
năm 2021 ước tính là 98,51 triệu người.Trong đó: 4 lOMoAR cPSD| 45474828
+Dân số thành thị là 36,57 triệu người (37,1%), dân số nông thôn 61,94 triệu người (62,9%)
+ Nam giới 49,1 triệu người (49,11%), nữ giới 49,41 triệu người(50,2%)
+Dưới 15 tuổi: 25,2%, từ 15-64 tuổi :69,3%, trên 64 tuổi:5,5% ( đầu năm 2017)
+ Tỷ lệ gia tăng tự nhiên dương vì số người sinh nhiều hơn số người chết đến 912.801 người.
+ Do tình trạng di cư dân số giảm -82.555 người
+ Tỷ lệ giới tính trong tổng dân số là 0,997 thấp hơn tỷ lệ giới tính toàn cầu
=>Việt nam là 1 thị trường tiềm năng bởi dân số đông sẽ tạo nguồn nhân lực dồi dào.
Tuy nhiên, đó cũng là thách thức lớn với doanh nghiệp vì người lao động chuyên môn
vẫn ở mức thấp. Đây là 1 thách thức đối với ngành công nghệ nói chung và Ecovacs
nói riêng trong việc tìm nguồn lao động có tay nghề và trình độ cao - Mức sống của
người dân đang dần được cải thiện và nâng cao, thu nhập ở mức ổn định và đang ngày
càng tăng. Người dân sẽ quan tâm hơn đến vấn đề đầu tư cho cuộc sống, nâng cao chất
lượng cuộc sống, đặc biệt là vào những công nghệ hiện đại.
- Tốc độ đô thị hóa tăng cao, nhiều đô thị xuất hiện, đây là tiềm năng phát triển thị trường cho Ecovacs Văn hóa -
Văn hóa tiêu dùng của người Việt nam đang ngày càng đổi mới và hội nhập
vớivăn hóa tiêu dùng hiện đại của văn minh thương mại thế giới. Đây là cơ hội giúp
Ecovacs mở rộng chuỗi cung ứng và cũng là thách thức đòi hỏi công ty phải đầu tư công
nghệ sản xuất những sản phẩm chất lượng phù hợp với người tiêu dùng. -
Trình độ dân trí của Việt nam đang ngày càng được cải thiện. Tính đến năm 2017
có đến 94,52% dân số trưởng thành ở Việt nam có thể đọc và viết. Do đó người dân có
thể nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ trong cuộc sống và phát triển kinh tế.
Đây là cơ hội cho Ecovacs đầu tư phát triển.
3.4Môi trường Công nghệ (Technological) 5 lOMoAR cPSD| 45474828
• Sự đổi mới công nghệ : Từ năm 2015, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực cho
chính thúc đẩy tăng trưởng ở Việt Nam.
• Tác động của khoa học, công nghệ tại Việt Nam: Khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo đã đóng góp quan trọng, toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội. Năng
suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng tăng từ 33,6% (giai đoạn
2011 - 2015) lên 45,2% (giai đoạn 2016 - 2020). Tính chung 10 năm 2011 2020 đạt
39,0% (vượt mục tiêu 35%). Tỉ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao
trong tổng giá trị hàng hoá tăng từ 19% năm 2010 lên khoảng 50% năm 2020. Chỉ
số đổi mới sáng tạo toàn cầu – GII tăng 17 bậc trong giai đoạn 2016 2020, đứng
thứ 3 khu vực Đông Nam Á, đứng đầu trong số các quốc gia ở mức thu nhập trung bình thấp.
• Giai đoạn 2001 - 2019, đầu tư thực tế vào ứng dụng, đổi mới công nghệ trên lao
động tại Việt Nam tăng gần 250%.
• Kết quả đánh giá cho thấy nỗ lực đổi mới công nghệ đã đóng góp tới 3,3% trong
mức tăng tổng 5,6% của sản lượng trung bình hàng năm trên mỗi lao động.
• Ngày nay công nghệ AI được ứng dụng rất nhiều giúp cho sản phẩm thông minh hơn, tiện lợi hơn.
=> Do vậy, ứng dụng và đổi mới công nghệ, doanh nghiệp Việt nâng cao được hiệu quả
hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, môi trường này đã tạo điều kiện
phát triển ngành cho công ty chuyên về các robot thông minh và công nghệ hiện đại như ECOVACS
• Tuy nhiên nó tạo ra sự cạnh tranh rất lớn với các đối thủ bởi hầu như các sản phẩm
đều ứng dụng công nghệ AI vào chế tạo sản phẩm
3.5 Môi trường Luật pháp (Legal)
Các chính sách của Nhà Nước:
- Với việc triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ DN thời gian qua đã tạo lập một môi
trường kinh doanh (MTKD) thuận lợi cho các DN phát triển, mang đến một làn
sóng khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo mạnh mẽ chưa từng có. Đặc biệt, 6 lOMoAR cPSD| 45474828
việc Chính phủ luôn kiên trì đổi mới, sáng tạo, kiên quyết loại bỏ những rào cản
đối với hoạt động của DN là yếu tố tích cực nhất.
- Các cơ quan quản lý tiếp tục có những chính sách mang tính ổn định, hỗ trợ về
thuế, phí, thủ tục hành chính thuận lợi hơn: Điển hình là việc loại bỏ rào cản thủ
tục hành chính, tiếp tục cắt giảm chi phí cho DN, nhất là các chi phí không chính
thức lâu nay luôn "đè" nặng lên vai của DN. Tiếp tục xây dựng các hành lang pháp
lý bảo vệ DN, coi DN là đối tượng được phục vụ để lắng nghe và chia sẻ, giải
quyết các khó khăn phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Pháp luật về cạnh tranh chống độc quyền: luật đã sửa đổi, bổ sung và làm rõ
những hành vi bị cấm đối với cơ quan nhà nước lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can
thiệp trái pháp luật vào hoạt động cạnh tranh. Đây là điểm mới nhằm nâng cao hiệu
quả thực thi của Luật Cạnh tranh một cách toàn diện với tất cả chủ thể, của tổ chức,
cá nhân mà thực hiện hành vi được coi là có tác động bất lợi đến cạnh tranh trên thị trường. • Thuế:
- Nhà nước có các chính sách miễn giảm thuế thuộc Chương trình phục hồi đã ban
hành và triển khai thực hiện (quy mô dự kiến khi xây dựng các chính sách là
61.500 tỷ đồng). Tính đến hết tháng 8/2022, ước tính số thực hiện khoảng 34.970 tỷ
đồng, tương đương khoảng 56,9% kế hoạch.
=> Nhà Nước ta ban hành luật pháp tạo ra một môi trường pháp luật thuận lợi cho việc
hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, phục hồi kinh tế.
=> trong một môi trường pháp luật được quy định rõ ràng và luôn được chính phủ tạo
điều kiện như vậy, ECOVACS có nhiều tiềm năng để vươn lên mạnh mẽ hơn.
3.6 Môi trường Tự nhiên (Environment)
Tài nguyên thiên nhiên: -
Nguồn tài nguyên thiên nhiên để tạo ra pin cung cấp cho việc sản phẩm công
nghệ của thế giới đang lâm vào khủng hoảng. Điều đó làm gia tăng chi phí sản xuất các
sản phẩm công nghệ cao như robot hút bụi, xe điện…. 7 lOMoAR cPSD| 45474828 -
Tuy nhiên, Trung Quốc có nguồn tạo ra pin đầy đủ hơn so với thế giới. Đây là ưu
thếgiúp ECOVACS duy trì được nguồn cung ổn định và mức giá phù hợp. Trong khi đó
các đối thủ sẽ gặp khó khăn trong vấn đề tạo nguồn cung để chế tạo pin. Khí hậu: -
Lượng nhiệt quanh năm cao nên cung cấp đủ sức sưởi ấm và được sử dụng để
phát triển ngành năng lượng mặt trời => tăng khả năng cung cấp năng lượng cho doanh nghiệp. -
Lượng mưa nhiều => tạo ra lượng nước lớn cung cấp cho thủy điện => tạo ra
lượng điện dồi dào cung cấp cho doanh nghiệp để sản xuất
=> Môi trường tự nhiên ở Việt Nam là một môi trường hoàn toàn thuận lợi cho phát
triển các doanh nghiệp với sự ủng hộ của đầy đủ yếu tố thời tiết, hậu, tài nguyên. Hứa
hẹn sẽ là một môi trường mang lại nhiều thành tựu cho ECOVACS -
Tuy nhiên, biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến thời tiết Việt Nam. Thời tiết luôn
thay đổi thất thường, có những khi nắng nóng đỉnh điểm xảy ra tại nhiều nơi trên cả
nước, với nền nhiệt từ 36- 38 độ C, thậm chí có những nơi nền nhiệt lên tới 40 độ C.
=> Với đặc thù ngành nghề là chế tạo Robot , nhiều máy móc hoạt động liên tục, trong
khi nhà xưởng lại lợp tôn nên không khí nơi làm việc của các công nhân tại xưởng
luôn nóng hơn rất nhiều so với nhiệt độ ngoài trời. Được biết, nếu nhiệt độ ngoài trời
là 40 độ C thì nhiệt độ trong những xưởng làm việc này có khi lên tới 45 độ . Trời
nóng, tinh thần làm việc giảm sút đã ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất lao động của mỗi công nhân. -
Nền nhiệt cao và thời tiết không thuận lợi, không chỉ là mối lo ngại đối với
chính bản thân người lao động mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp, thậm chí bao trùm cả nhiều lĩnh vực lớn như vấn đề sức
khỏe, cơ sở hạ tầng, hệ sinh thái, năng suất lao động.
Ô nhiễm môi trường:
+ Do sự biến đổi khí hậu cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đô thị hóa làm gia tăng
lượng khói bụi trong không khí . Việt Nam đang ở mức độ ô nhiễm môi trường báo động
cao. Các cơ quan, tổ chức đã cố gắng trong việc thực hiện chính sách và pháp luật về 8 lOMoAR cPSD| 45474828
bảo vệ môi trường nhưng tình trạng này không có dấu hiệu dừng lại và tiếp tục tăng cao.
Với tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa tăng khá nhanh cùng với đó là sự gia tăng dân
số gây áp lực ngày càng nặng nề đối với môi trường của Việt Nam. => ảnh hưởng nặng
nề trong việc biến đổi thời tiết, khí hậu, đặc biệt là sức khỏe người lao động từ đó làm
giảm năng suất lao động của doanh nghiệp.
+ Rác thải công nghệ ngày càng gia tăng gây áp lực lên môi trường.
=> Ô nhiễm môi trường làm gia tăng nhu cầu sử dụng công nghệ để giúp cho đời sống
tốt đẹp hơn, đặc biệt là robot hút bụi. Robot giúp nhà cửa sạch sẽ hơn , tiết kiệm được
sức lao động của con người.
IV.Phân tích theo mô hình PORTER’S 5 FORCES:
4.1 Sức mạnh nhà cung cấp
• Số lượng và quy mô nhà cung cấp ngày càng lớn.
• Ngày nay, đội ngũ Nghiên cứu và Phát triển của ECOVACS tiếp tục phát triển với
gần 800 kỹ sư và chuyên gia.
• Được thiết kế để thay đổi cách sống và làm việc của con người, robot định xu hướng
của công ty hiện đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. ECOVACS ROBOTICS
mở rộng thị trường nước nhà ở Trung Quốc để thiết lập các chi nhánh bán hàng vững
chắc ở Nhật Bản, Đức và Hoa Kỳ. Ngoài ra, công ty đã mở rộng việc bán hàng ở một
số thị trường và khu vực lớn khác bao gồm: Canada, Vương quốc Anh, Pháp, Ý, Tây
Ban Nha, Thụy Sĩ, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, v.v.
• Vào năm 2012, Ecovacs chính thức thành lập thêm 2 công ty con tại Mỹ và Đức, để
phát triển mạnh mẽ tại khu vực Châu Mỹ và Châu Âu.
• Thị phần của ECOVACS ROBOTICS trong mảng Robot hút bụi đã phát triển thành
công ty dẫn đầu thị trường trên toàn thế giới tại các thị trường chính.
4.2 Sản phẩm thay thế: - Máy hút bụi cầm tay:
• Ưu điểm: Thiết kế nhỏ gọn, vệ sinh máy dễ dàng, giá cả phải chăng. 9 lOMoAR cPSD| 45474828
• Nhược điểm: Công suất hút bụi thấp; Khoang chứa bụi nhỏ; Với máy sử dụng
pin,sạc thì thời gian sử dụng thấp; Không phù hợp sử dụng ở các không gian lớn,...
- Các loại chổi thủ công:
• Ưu điểm: Giá thành thấp, dễ dàng mua được, tiện dụng.
• Nhược điểm: Tốn thời gian, Tốn công sức
4.3 Rào cản gia nhập ngành Vốn
đầu tư: vốn đầu tư lớn
• Để tạo ra robot thông minh, công nghệ cao như robot ecovacs đòi hỏi doanh
nghiệp phải chi một khoản tiền không hề nhỏ, kèm theo chi phí khác như chi phí
cài đặt, cấu hình bổ sung, chi phí tuyển dụng nhân sự trình độ cao để vận
hành…Bên cạnh đó, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng cần xem xét chi phí bảo trì trong tương lai. • Quy mô rộng khắp
• Hiệu quả theo quy mô: ECOVACS phát triển ở nhiều quốc gia với quy mô lớn,
hầu hết các mặt hàng đều có chất lượng cao nhưng vẫn có nhiều nơi sản xuất
kém chất lượng, lấy thương hiệu tung ra thị trường với giá thành tương đương.
ECOVACS liên kết và phân phối, đối tác trải đều 6 châu lục với hơn 30 quốc gia nên
các công ty có thể trở nên quá lớn và khó quản lí tổng thể. Ví dụ như thường bị nhầm là
hàng Đức nhưng kì thực thương hiệu ECOVACS là của Trung Quốc vì khi doanh nghiệp
này vươn lên vị trí số 2 ở Châu Âu thì khách hàng chẳng biết đến công ty mẹ có tập
đoàn ở Trung Quốc. Nguyên nhiên vật liệu
• nguyên liệu dễ kiếm như chất bán dẫn, cao su, nhôm, kevlar …. nhưng có độ
bền khác nhau và khi hết hạn sử dụng và thải ra môi trường dễ gây ô nhiễm môi trường nặng nề.
• Nhiên liệu: việc khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức như dầu mỏ, than
đá,.... đang làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên gây khó khăn cho quá trình sản xuất. 10 lOMoAR cPSD| 45474828
Địa điểm sản xuất: sản xuất nhiều quốc gia nhưng có xuất xứ chính ở Trung Quốc nên
thường bị nghi ngờ về chất lượng do mác “ đồ Tàu”
Danh tiếng của công ty hiện có: Do là một trong những thương hiệu robot hút bụi hàng
đầu châu Á đến từ Trung Quốc. Có thể nhiều người khi nghĩ đến hàng "TÀU" sẽ hơi bối
rối về chất lượng cũng như giá trị mà sản phẩm mang lại nhưng hiện nay ECOVACS đã
chứng minh được sự thông minh, cao cấp, uy tín, chính hãng của các mặt hàng robots
nên đang là doanh nghiệp được ưa chuộng. Có 2 hãng Irobot, Neato là thương hiệu của
Mỹ, sản phẩm cũng được sản xuất tại Trung Quốc chứng tỏ sự phát triển vượt trội về
công nghệ của Trung Quốc Sự liên kết dọc:
- Chi phí Liên kết theo chiều dọc tương đối lớn
Tính cơ động trong sản xuất, phân phối :Để vận hành robot thông minh ECOVACS, đòi
hỏi doanh nghiệp cần thuê các kỹ sư và lập trình viên có kinh nghiệm để giám sát việc
lắp đặt và đảm bảo vận hành robot ổn định. Trên hết, ngay cả những nhân sự có kinh
nghiệm cũng có thể cần đào tạo lại khi có robot mới xuất hiện trên thị trường. 4.4 Khách hàng: + Khách hàng lẻ 11 lOMoAR cPSD| 45474828
Chuyên nghiên cứu và sản xuất robot phục vụ cho hộ gia đình: robot hút bụi, lau
nhà, lau kính, ngoài ra có robot hỗ trợ shopping, giải trí.
+ Nhà phân phối: đã có những cửa hàng bán đồ chính hãng, xuất hiện trên các trang
mạng, sàn giao dịch chính cống
4.5 Mức độ cạnh tranh
• Chiếm 65% thị phần Trung Quốc
• Có mặt tại hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới
• Đứng thứ 2 thị phần tại Châu Âu, đã có đại diện chính thức tại Mỹ, Nhật,
Đức,... và mạng lưới đối tác phân phối trải đều 6 châu lục với hơn 30 quốc gia
• Cạnh tranh trong nội bộ ngành ngày càng gia tăng khi ECOVACS gặp các đối thủ
cạnh tranh đáng gờm như Samsung, Xiaomi, Electrolux…. Môi trường bên trong V. Phân tích SWOT:
Robot hút bụi Ecovacs là một sản phẩm thiết bị dọn dẹp nhà cửa hiện đại. Robot lau nhà
thông minh di chuyển là sạch tự động vô cùng tiện lợi. Sự ra đời của robot hút bụi lau
sàn thông minh đã thay thế vị trí của máy hút bụi, chổi lau sàn, sản phẩm hiện nay đã
dành được sự tin tưởng lựa chọn từ những bà nội trợ thông thái.
5.1 Điểm mạnh (Strengths)
• Robot hút bụi Ecovacs là một trong 3 thương hiệu robot hút bụi lau nhà có doanh
số lớn nhất toàn cầu.
• Hiệu suất làm sạch cao
• Kết hợp giữa hút bụi và lau nhà
• Thiết kế tinh tế, trang trọng: Cũng tương tự như những thương hiệu khác, Hãng
rất chú trọng tới thiết kế của robot hút bụi Ecovacs Deebot. Hầu hết các sản phẩm
đều có hình trụ tròn, nhờ đó hạn chế tối đa sự va chạm với đồ vật khi thực hiện 12 Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45474828
chức năng hút bụi, lau sàn. Bên cạnh đó kiểu dáng tròn dẹt giúp robot len lỏi vào
cả những khu vực khó vệ sinh, mang đến khả năng làm sạch hiệu quả.
Điều khiển linh hoạt qua Smartphone:Robot hút bụi Ecovacs được tích hợp
chức năng điều khiển thông minh qua ứng dụng “Ecovacs” trên điện thoại nhằm
tạo sự tiện lợi nhất.
• Là một robot hút bụi với lập trình thông minh giúp tự động hóa việc hút bụi.
Robot hút bụi có một số tính năng: tự động làm việc tự động lập bản đồ căn phòng
lên phương án làm việc tối ưu, trang bị cảm biến bụi bẩn điều khiển lực hút, linh
hoạt thay đổi theo chất liệu sàn khác nhau; màng lọc giúp lọc sạch ion siêu nhỏ
và loại bỏ các chất gây kích ứng da; tia tử ngoại UV diệt khuẩn giúp robot hút bụi
hiệu quả với cả rác bẩn vật lý và hóa học.
• 1 số tiện ích cơ bản: + Lập lịch làm việc.
+ Chọn khu vực làm việc.
+ Vẽ bản đồ nhà, tạo tường ảo
+ Yêu cầu robot làm việc tại vị trí mà bạn muốn
+ Theo dõi tình trạng sức khỏe của robot
+ Điều chỉnh chế độ làm việc: Lực hút/ Chế độ lau nhà,…
+ Không chỉ sạch mà còn thơm
+ Ra lệnh bằng giọng nói đặc biệt
• Smart Navi – công nghệ điều hướng thông minh: Ở mỗi phân khúc mới, các dòng
robot hút bụi Ecovacs đều có những cải tiến và công nghệ điều hướng là cơ sở
đánh giá sự thông minh của thiết bị này. Với trang bị Smart Navi giúp sản phẩm
có thể quét, xây dựng hay tạo lập bản đồ làm việc hiệu quả. 13
Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45474828
• Tự động sạc pin và quay trở lại vị trí cũ: Trong quá trình vệ sinh nếu pin gần hết,
robot sẽ tự động tìm nơi cắm sạc và sau đó tiếp tục trở lại vị trí cũ.
• Uy tín,thương hiệu được khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước sau 20 năm hoạt động.
Hoạt động marketing mạnh,rộng rãi.
• Hệ thống phân phối rộng,lớn.
5.2 Điểm yếu (Weaknesses)
+ Thường xảy ra 1 số lỗi:
-Lỗi robot bị chồng bản đồ
-Lỗi cảm biến chống rơi
-Lỗi tắc van bơm nước
+ Giá sản phẩm từ trung bình đến cao
+ Không thể leo bậc thang
+ Chưa đa dạng về màu sắc,mẫu mã
5.3 Cơ hội (Opportunities)
-Ngày nay cùng với cuộc sống hiện đại tiện nghi khái niệm robot đã không còn xa lạ -
Nhu cầu của con người ngày càng lớn,cần có sự trợ giúp của các thiết bị,máy móc. -
Chính sách mở cửa thông quan rộng rãi -
Với nhiều phân khúc giá khác nhau, từ hàng giá rẻ cho tới hàng cao cấp,
Ecovacs đã và đang “thống trị” thị trường robot hút bụi hiện nay tại Việt Nam cũng như toàn cầu
5.4 Thách thức (Threats)
-Định kiến người tiêu dùng. 14 Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45474828
-Có nhiều nơi sản xuất kém chất lượng, lấy trộm thương hiệu tung ra thị trường với giá thành tương đương.
-Hiện nay trên thị trường có vô vàn các loại robot thông minh vì thế sự cạnh tranh nhìn chung là rất lớn.
VI. Phân tích môi trường bên trong: Nguồn nhân lực: 15
Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45474828 - Đội ngũ nhân sự :
• Công ty có một đội ngũ nhiệt tình và giàu kinh nghiệm trong ngành. Các quản
lý cấp cao của công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực sản xuất,
phân phối và bán sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty có đội ngũ quản lý bậc trung
vững mạnh được trang bị tốt nhằm hỗ trợ cho quản lý cấp cao đồng thời tiếp
thêm sức trẻ và lòng nhiệt tình vào sự nghiệp phát triển của công ty.
• Công ty cũng đào tạo được đội ngũ tiếp thị và bán hàng có kinh nghiệm. Đội
ngũ này sẽ phối hợp chặt chẽ với bên nghiên cứu và phát triển( gồm hơn 800 kỹ
sư và chuyên gia) để phân tích, xác định thị hiếu và xu hướng tiêu dùng đồng
thời hỗ trợ các nhân viên bán hàng trực tiếp, những người hiểu rõ thị hiếu tiêu
dùng thông qua việc tiếp cận thường xuyên với khách hàng tại nhiều điểm bán
hàng. Chính vì vậy, công ty có khả năng phát triển sản phẩm mới dựa trên thị
hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.
- Công tác nguồn nhân lực và chế độ bồi dưỡng nhân tài:
• Công ty luôn đảm bảo công việc đầy đủ cho người lao động, thu nhập người lao
động ngày càng cải thiện do nhiều chính sách của công ty như tăng lương, tiền thưởng….
• Thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ với người lao động theo quy định của
pháp luật. Chính sách khen thưởng kịp thời với những cá nhân, tập thể có công
lao đóng góp cho công ty, có biện pháp kỷ luật đối với những hành vi gây ảnh
hưởng xấu đến quyền lợi và uy tín của công ty.
• Ngoài việc chiêu mộ những kỹ sư và chuyên gia giàu kinh nghiệm, công ty còn
khuyến khích thu hút những nhân tài trẻ tiềm năng, sáng tạo, có am hiểu về xu
hướng khoa học công nghệ hiện đại để cho họ có cơ hội được phát triển tài năng.
• Công ty luôn chú trọng đầu tư vào việc giáo dục bồi dưỡng nhân tài. ECOVACS
không chỉ có các trung tâm giáo dục bồi dưỡng nhân viên mà còn có các viện 16 Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45474828
nghiên cứu đào tạo nhân tài cao cấp. Không những vậy, hàng năm công ty còn
thực hiện các chương trình trao đổi kỹ sư và kỹ thuật viên ra nước ngoài nhằm
nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức, tạo điều kiện cho nhân viên được tham
gia vào các khóa học đào tạo tiên tiến nhất cả trong và ngoài nước.
=>-Nguồn nhân lực dồi dào với những đội ngũ chuyên nghiệp , giàu kinh nghiệm
sẽ tạo điều kiện cho công ty phát triển ổn định, vững chắc. Đồng thời với những
chính sách và chế độ bồi dưỡng nhân tài sẽ giúp thu hút nhiều nguồn nhân lực
tiềm năng, có sức sáng tạo góp phần đem đến những sự đổi mới cho công ty giúp
công ty có được sự cạnh tranh nhất định trên thị trường công nghệ ngày càng tiên
tiến, hiện đại như ngày nay.
- Tuy nhiên, có những áp lực nhất định lên công ty về việc đổi mới và áp dụng những
chính sách chiêu mộ và bồi dưỡng nguồn nhân lực phù hợp với những yêu cầu kỹ
thuật cao, khắt khe trong môi trường công nghệ
Nghiên cứu và phát triển
• Có đầu tư cho hoạt động nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng và sản phẩm.
• Cải tiến là cốt lõi trong sứ mệnh của Ecovacs.Ưu tiên của công ty là luôn đầu
tư lâu dài vào cơ bản công nghệ-nghiên cứu và phát triển robot nhà ở và chuỗi
giá trị của công nghệ từ tích hợp chip và cảm biến đến quản lý dữ liệu và ứng dụng
AI. Kể từ năm 2006, công ty đã đầu tư phát triển hơn 20 sản phẩm robot mới mỗi
năm. Nhờ việc nghiên cứu biến đổi thị trường và đưa ra các chiến lược định
hướng thị trường nhanh nhạy, Ecovacs đảm bảo các kế hoạch phát triển sản
phẩm và việc tinh chỉnh sẽ giúp sản phẩm thích ứng tốt với thị trường và nhân khẩu học toàn cầu.
• Chú trọng vào cải tiến tiên tiến và đảm bảo chất lượng là trọng tâm trong nghiên
cứu và phát triển của Ecovacs. Các cơ sở phòng thí nghiệm tinh vi của công ty
tại trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nằm tại các vị trí chiến lược với nhà máy
sản xuất để tăng tốc độ từ phòng thí nghiệm ra thị trường. Ngày nay đội ngũ 17
Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45474828
Nghiên cứu và Phát triển của Ecovacs tiếp tục phát triển với gần 800 kỹ sư và
chuyên gia cùng với hơn 800 bằng sáng chế tại Trung Quốc và nước ngoài.
• Triển khai quản trị các hoạt động kinh doanh và sản xuất : hoạt động phát phiếu
khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng, thu thập thông tin về môi trường
quản lý, phát triển các chiến lược quảng bá hình ảnh hiệu quả…
• Công ty luôn có nguồn kinh phí ổn định cho nghiên cứu và phát triển.
• Được ECOVACS ROBOTICS giới thiệu vào năm 2014, Robo Creator là một
cuộc thi thiết kế robot dành cho sinh viên đại học và cao đẳng và bao gồm các
danh mục “công nghệ”, “thiết kế” và “tinh thần kinh doanh”. Robo Creator cho
phép sinh viên giới thiệu ý tưởng và câu chuyện truyền cảm hứng của họ. Cuộc
thi robot đã tự khẳng định mình là một sự kiện đổi mới công nghệ đẳng cấp thế
giới và đã nhận được khoảng 5.000 bài dự thi và được biết đến rộng rãi ở hơn
100 trường đại học và cao đẳng.
=> Việc thực hiện nghiên cứu và phát triển sẽ giúp công ty có những phân tích
xác thực nhất về xu hướng thị trường để từ đó có những đổi mới phù hợp nhằm
duy trì vị thế vững chắc trên thị trường.
- Tuy nhiên, việc này cũng gây khó khăn về tài chính và đòi hỏi công ty phải
không ngừng đổi mới và sáng tạo.
Nguồn lực vật chất:
• Quỹ giáo dục học viên ECOVACS
Thúc đẩy giáo dục từ lâu đã trở thành khía cạnh cốt lõi trong sứ mệnh của
công ty nhằm khuyến khích thế hệ kỹ sư công nghệ tiếp theo. Quỹ giáo dục
học viên ECOVACS được thành lập vào năm 2008 nhằm hỗ trợ các sinh
viên/học sinh tài năng, có hoàn cảnh khó khăn trong các trường đại học và
trung học phổ thông. Quỹ cũng tặng sách cho học sinh tiểu học. 18 Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45474828
• Các chuyến tham quan học tập
Là một phần của việc tập trung vào giáo dục khoa học và robot, ECOVACS
mong muốn truyền cảm hứng cho các nhà khoa học tương lai bằng cách mời
học sinh tiểu học và trung học đến thăm công ty để tìm hiểu về robot. Đến
nay, hơn 60.000 lượt khách đã tham gia các tour tham quan ECOVACS bao
gồm khám phá Bảo tàng công nghệ và khoa học robot CreaThink.
Các nguồn lực vô hình:
Mối quan hệ với các đối tác / nhà phân phối: có mối quan hệ vô
cùng rộng rãi với mạng lưới đối tác phân phối trải đều 6 châu lục với
hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt chiếm 70% thị phần tại đất
nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, đứng thứ 2 thị phần tại
Châu Âu - một trong những khu vực khó tính nhất thế giới , có đại
diện chính thức tại các nước có nền kinh tế phát triển mạnh như Mĩ , Nhật , Đức,.....
=> Nâng cao tầm ảnh hưởng về thương hiệu cũng như mở rộng thị trường
kinh doanh sản phẩm của Ecovacs , thúc đẩy sự hợp tác lâu dài, có khả năng
mở rộng thêm quan hệ hợp tác với các nước khác và mang lại tiềm năng
doanh thu cao cho doanh nghiệp này.
Nhận thức, đánh giá của người tiêu dùng với sản phẩm của
Ecovacs: với những ưu điểm vượt trội cả về chất và lượng nổi bật từ
thiết kế, mẫu mã, giá thành hợp lí, tuổi thọ dài cùng tính năng công
nghệ vô cùng tân tiến ( cảm biến thông minh, khả năng di chuyển tự 19
Downloaded by Ng?c Châu (vjt1234@gmail.com)