lOMoARcPSD| 46342576
ĐỀ TÀI : Nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa tai
nạn lao động và và bệnh nghề nghiệp tại một tổ chức/
Giáo viên hướng dẫn cô Bùi Thị Kim Thoa
Lớp
1411
TSMG
2164
Sinh viên thực hiện Nhóm 3
BÀI THẢO LUẬN
lOMoARcPSD| 46342576
MỤC LỤC
DANH SÁCH NHÓM 2
PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG 3
1. 1.Các khái niệm 3
1.2. Mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng 3
1.3. Nội dung của công tác an toàn vệ sinh lao động 4
1.3.1. Nội dung khoa học kỹ thuật ATVSLĐ 4
1.3.2. Nội dung xây dựng và thực hiện các văn bản luật pháp 5
1.3.3. Nội dung giáo dục huấn luyện và tổ chức vận động quần chúng 5
PHẦN II. THỰC TRẠNG – CÔNG TÁC LAO ĐỘNG TẠI DOANH NGHIỆP 6
2.1. Giới thiệu doanh nghiệp 6
2.2. Thực trạng công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp 6
2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý 6
2.2.2. Tổ chức thực hiện 7
2.3. Nhận xét thực trạng 9
PHẦN III. CÁC TAI NẠN LAO ĐỘNG, BỆNH NGHỀ NGHIỆP VÀ ĐỀ XUẤT
CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA CHO DOANH NGHIỆP 10
3.1. Tai nạn lao động 10
3.2. Bệnh nghề nghiệp 11
3.2.1. Khái niệm: 11
3.2.2. Phân loại bệnh nghề nghiệp 11
3.3. Đề xuất giải pháp 13
3.3.1. Giải pháp cho doanh nghiệp 13
3.3.2. Giải pháp cho cơ quan quản lý nhà nước 15
3.3.3. Giải pháp cho người lao động 16
DANH SÁCH NHÓM
STT
Họ tên SV
Mã SV
Lớp HC
19
Phan Quỳnh
Chi
21D110146
K57B2KS
20
Trần Linh
Chi
21D110184
K57B3KS
lOMoARcPSD| 46342576
2
21
Trần Tiến
Đạt
21D110107
K57B1KS
22
Trần Tiến
Đạt
21D110148
K57B2KS
23
Nguyễn Thị Kiều
Diễm
21D110106
K57B1KS
24
Lưu Tuấn
Điệp
21D110187
K57B3KS
25
Vương Thị Huyền
Dịu
21D110147
K57B2KS
26
Hoàng Dương
Đức
21D110005
K57B2KS
27
Nguyễn Thị Ngân
Dung
18D210247
K54U5
Sinh viên vắng thiếu : Trịnh Quốc Đạt, Nguyễn Thị Ngân Dung
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên cho phép chúng em gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Bùi Thị
Kim Thoa. Trong suốt quá trình học tìm hiểu bộ môn An toàn vệ sinh lao
động, chúng em đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ và hướng dẫn rất tận tình của
cô. Qua những tiết học, bọn em đã được học tập, được trao đổi tìm hiểu những
kiến thức thực tế, bổ ích. đã giúp chúng em tích luỹ thêm được nhiều kiến
thức để có cái nhìn sâu sắc và hoàn thiện hơn trong cuộc sống.
Có lẽ kiến thức là vô hạn mà sự tiếp nhận của bản thân mỗi người là khác nhau
và có những hạn chế. Chính vì vậy, trong quá trình hoàn thành bài thảo luận của
chúng em sẽ không tránh khỏi được những thiếu sót. Chúng em rất mong sẽ nhận
được những p ý của để bài thảo luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Kính chúc thật nhiều sức khoẻ, luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc đạt nhiều
thành công trong sự nghiệp giảng dạy.
Chân thành cảm ơn cô!
lOMoARcPSD| 46342576
3
PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG:
1.1.Các khái niệm:
- An toàn lao động là chỉ việc ngăn ngừa sự cố tai nạn xảy ra trong quá trình
lao động, gây thương tích đối với cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động.
- Vệ sinh lao động là chỉ việc ngăn ngừa bệnh tật do những chất độc hại tiếp
xúc trong quá trình lao động gây ra đối với nội tạng hoặc gây tử vong cho
người lao động.
- Điều kiện lao động là tổng thể các yếu tố về tự nhiên, xã hội, kỹ thuật, kinh
tế, tổ chức thể hiện qua quy trình công nghệ, công cụ lao động, đối tượng lao
động, môi trường lao động, con người lao động và sự tác động qua lại giữa
chúng, tạo điều kiện cần thiết cho hoạt động của con người trong quá trình sản
xuất.
- Bảo hộ lao động là nghiên cứu nguyên nhân và tìm các giải pháp phòng ngừa:
tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các yếu tố gây độc hại trong lao động, sự
cố cháy nổ trong sản xuất; đồng thời tìm giải pháp đảm bảo sức khỏe và an
toàn tính mạng người lao động.
- Văn hóa an toàn là văn hoá trong đó Nhà nước, những người sử dụng lao
động và người lao động phải tham gia tích cực vào việc bảo đảm một môi
trường làm việc an toàn và vệ sinh thông qua một hệ thống với các quyền,
trách nhiệm và bổn phận được xác định là văn hoá trong đó nguyên tắc phòng
ngừa được đặt vào vị trí ưu tiên hàng đầu hay chính là văn hóa phòng ngừa tai
nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
1.2. Mục đích,ý nghĩa,tầm quan trọng:
- Mục đích:
+ Bảo đảm an toàn thân thể của người lao động, không để xảy ra tai nạn lao
động.
+ Bảo đảm người lao động khỏe mạnh, không bị mắc bệnh do tác động nghề
nghiệp.
+ Bồi dưỡng hồi phục kịp thời và duy trì sức khỏe, khả năng lao động.
- Ý nghĩa:
lOMoARcPSD| 46342576
4
+ Thể hiện quan điểm chính trị: xã hội coi con người là vừa là động lực, vừa
là mục tiêu của sự phát triển, con người là vốn quý nhất của xã hội phải
luôn luôn được bảo vệ và phát triển.
+ Ý nghĩa về mặt xã hội: người lao động là tế bào của gia đình, tế bào của
xã hội. Bảo hộ lao động là chăm lo đến đời sống, hạnh phúc của người lao
động là góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội.
+ Lợi ích về kinh tế : thực hiện tốt bảo hộ lao động sẽ mang lại lợi ích kinh
tế rõ rệt, sản xuất có năng suất cao, hiệu quả, giảm chi phí do chữa bệnh, chi
phí thiệt hại do tai nạn lao động.v.v…
Như vậy thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động là thể hiện quan tâm đầy đủ về
sản xuất, là điều kiện đảm bảo cho sản xuất phát triển bền vững và đem lại hiệu
quả cao.
1.3. Nội dung của công tác an toàn vệ sinh lao động:
1.3.1. Nội dung khoa học kỹ thuật ATVSLĐ:
Bao gồm 5 ngành khoa học cơ bản:
- Khoa học về y học lao động: để đánh giá các tác động ảnh hưởng của môi
trường, điều kiện làm việc tới sức khỏe NLĐ và đề xuất các biện pháp phòng
tránh.
- Các ngành khoa học về kỹ thuật vệ sinh: là khoa học nghiên cứu các biện pháp
kỹ thuật nhằm loại bỏ, phòng tránh và hạn chế các tác hại của môi trường và
điều kiện lao động tới NLĐ và dân cư xung quanh.
- Kỹ thuật an toàn: là môn khoa học nghiên cứu các biện pháp phòng tránh,
hạnchế các nguy cơ rủi ro tác động tới NLĐ do các nguyên nhân khách quan
và chủ quan, do máy móc thiết bị, công nghệ và phương thức sản xuất không
hợp lý gây ra.
- Khoa học về các phương tiện bảo vệ: nghiên cứu, đề xuất phương thức và cách
chế tạo các PTBVCN như: quần áo, mũ, khẩu trang, mặt nạ, kính, găng tay,
giày ủng... nhằm bảo vệ NLĐ trước những nguy cơ tác động có hại của MT
& ĐKLV.
- Khoa học Ecgonomi: là môn khoa học nghiên cứu cách thức làm việc, môi
trường và ĐKLV, không gian làm việc… một cách hợp lý nhằm bảo vệ sức
khỏe NLĐ và nâng cao năng suất lao động.
lOMoARcPSD| 46342576
5
1.3.2. Nội dung xây dựng và thực hiện các văn bản luật pháp về ATVSLĐ
và tăng cường quản lý nhà nước về ATVSLĐ:
- Nhà nước chỉ đạo việc nghiên cứu xây dựng và cho ban hành các văn bản luật
pháp, chế độ chính sách, hướng dẫn quy định về ATVSLĐ.
- Với sự tham gia của các ngành, các cấp và Tổng Liên đoàn lao động Việt
Nam, nhà nước chỉ đạo việc xây dựng và phê duyệt chương trình quốc gia về
BHLĐ định kỳ 5 năm và hàng năm và đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã
hội và ngân sách nhà nước.
- Thông qua các hệ thống thanh tra lao động, nhà nước tiến hành các hoạt động
thanh tra, xem xét khen thưởng và xử lý các vi phạm về ATVSLĐ.
1.3.3. Nội dung giáo dục huấn luyện về ATVSLĐ và tổ chức vận động quần
chúng làm tốt công tác AT-VSLĐ:
- Phải bằng mọi hình thức, tuyên truyền giáo dục cho NLĐ nhận thức được sự
cần thiết khi bảo đảm an toàn trong sản xuất, phải phổ biến và huấn luyện cho
họ có những hiểu biết về ATVSLĐ để họ biết tự bảo vệ mình...
- Giáo dục ý thức lao động có kỷ luật, bảo đảm các nguyên tắc an toàn, thực
hiện nghiêm chỉnh tiêu chuẩn, quy định, nội qui an toàn, chống làm bừa, làm
ẩu.
- Tổ chức tốt hoạt động tự kiểm tra ATVSLĐ tại chỗ làm việc, tại từng cơ sở sản
xuất, đơn vị công tác.
PHẦN II. THỰC TRẠNG – CÔNG TÁC LAO ĐỘNG TẠI DOANH
NGHIỆP
2.1. Giới thiệu doanh nghiệp: Grab
Grab là một công ty công nghệ chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển và có trụ
sở chính tại Singapore. Việt Nam cũng là quốc gia có hoạt động mạnh mẽ của
Grab. Có thể bạn chưa biết, Grab còn được gọi bằng cái tên quen thuộc tại Việt
Nam – xe ôm công nghệ. Mặc dù cung cấp dịch vụ ô tô giống Uber tại Malaysia
và Singapore. Nhưng để phù hợp với tình hình giao thông tại Việt Nam. Grab đã
đẩy mạnh dịch vụ di chuyển bằng xe gắn máy.
Có thể nói, Grab xuất hiện như một làn gió mới trong việc di chuyển tại các
nước Đông Nam Á. Bạn có thể di chuyển nhanh chóng hơn so với taxi do ứng
lOMoARcPSD| 46342576
6
dụng công nghệ vào việc gọi xe. Nhưng lại vô cùng đảm bảo so với xe ôm
truyền thống.
2.2. Thực trạng công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp
2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý
- Theo như được biết thì Grab có chính sách " tai nạn và an toàn"
nhưng Grab chỉ có chính sách an toàn lao động chứ không có chính sách vệ
sinh lao động.
Cơ cấu tổ chức của vệ sinh an toàn lao động bao gồm: trưởng ban, phó
ban, đội ngũ túc trực điện thoại khi có sự cố gọi đến và có đội ngũ nhân
viên y tế ứng phó khi tài xế có tai nạn....Nhưng bên cạnh đó lại không có:
Không có nhân viên chuyên trách an toàn lao động, vì không thể đủ số
lượng nhân viên hỗ trợ cho tất cả lái xe được.
Thành phần và tổ chức thực hiện chính sách An toàn lao động được tổ
chức trong một phạm vi nhất định. Chính sách này bảo hiểm cho những
chấn thương do tai nạn gây ra với đối tượng đã đăng ký làm tài xế Grab
hoặc hành khách của grab.Bạn chỉ có thể nhận được khoản bồi thường
cao nhất là tổng chi phí các hóa đơn y tế từ tất cả các chính sách bảo
hiểm.Tai nạn cần phải báo cáo trong vòng 24h nếu không phải nhập viện.
Nếu nhập viện, cần thông báo với Grab ngay khi tình trạng sức khỏe cho
phép..
- Bên cạnh grab còn có đội cứu hộ 247. Luôn đồng hành và giúp đỡ Đối
tác tài xế Grab khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn – là kim chỉ nam hoạt động của
Đội cứu hộ 247.
Được thành lập từ giai đoạn đầu khi Grab mới hoạt động tại Việt Nam,
thành viên của Đội cứu hộ 247 là những bác tài Grab có thâm niên hoạt
động, dày dạn kinh nghiệm và giàu tinh thần thiện nguyện, sẵn sàng giúp
đỡ anh em đồng nghiệp với các sự cố sau:
lOMoARcPSD| 46342576
7
2.2.2. Tổ chức thực hiện
GRAB thực hiện các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động cho NLĐ (thiết
bị bảo hộ lao động, hệ thống đèn báo, biển chỉ dẫn,…)
Trước khi tuyển nhân viên GRAB yêu cầu hồ sơ xin việc làm với đối tác
tài xế cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ,sơ yếu lý lịch cá nhân,giấy khám sức
khỏe và bằng lái xe, giấy tờ xe….
GRAB không được tập huấn nghiêm ngặt trước khi tuyển nhân viên
chỉ hướng dẫn sử dụng cách dùng ứng dụng.Đồ bảo hộ không được bảo
đảm ,chỉ được cấp một bộ đồng phục shipper và trang thiết bị sơ cứu phải
tự chuẩn bị .
Nhân viên không được kiểm tra định kì sức khỏe ,thiết bị phương tiện
phải tự bảo dưỡng nhưng sẽ có một phần lương hàng tháng cộng thêm.
Doanh nghiệp không quy định thời gian, giờ giấc đi làm.Đối tác có thể
tựdo hoạt động theo khung thời gian cá nhân của mình.Khi gặp tai nạn sẽ
được hỗ trợ tiền .
Về chính sách Bảo hiểm tai nạn cá nhân Grab. - Chính sách bảo hiểm này
bảo hiểm cho những chấn thương do tai nạn và chi phí y tế gây ra cho
Đối tác tài xế đã đăng ký của Grab hoặc Hành khách trong cuốc xe hợp lệ
của Grab. Ví dụ nếu tôi đặt chuyến xe Grab cho bạn tôi và không đi
chuyến xe. Thì tôi có được hưởng bảo hiểm miễn là có thể xác nhận hành
khách trong chuyến xe là hành khách hợp lệ. Về cơ bản một số nước
lOMoARcPSD| 46342576
8
Grab hoạt động có chính sách bảo hiểm tai nạn cá nhân tuy nhiên phạm
vi bảo hiểm và chi tiết chính sách phụ thuộc vào quy định của từng nước
đó. Khi xảy ra tai nạn bạn chỉ có thể nhận được khoản bồi thường cao
nhất là tổng chi phí các hóa đơn y tế từ tất cả các chính sách bảo hiểm.
Chính sách bảo hiểm này bao gồm phần vượt mức của bất cứ Chính sách
Bảo hiểm khác (nếu có áp dụng).
* Hiện nay chúng ta đang phải đối diện với dịch bệnh covid vô cùng nặng nề.
Mà Grab lại là ngành nghề tiếp xúc với rất nhiều người, nguy cơ lây nhiễm rất
cao vì thế mà Grab đã đề những giải pháp sau:
a.Thực hiện các thói quen vệ sinh cá nhân tốt hơn thông qua công nghệ
Grab đã ra mắt hai tính năng mới trên ứng dụng – mẫu khai báo trực tuyến tình
trạng sức khỏe và vệ sinh, và công cụ xác thực hình ảnh đeo khẩu trang – trên
toàn khu vực vào cuối tháng 6/2020.
Kể từ khi dịch COVID-19 khởi phát, các đối tác tài xế và đối tác giao nhận của
Grab đã bắt đầu tự nguyện khai báo sức khỏe hàng ngày thông qua ứng dụng
Grab dành cho đối tác tài xế. Tính năng khai báo tình trạng sức khỏe và vệ
sinh trực tuyến mới sẽ yêu cầu tất cả đối tác tài xế và đối tác giao nhận, cũng
như hành khách xác nhận rằng họ không có bất kỳ triệu chứng COVID-19 nào
và đã áp dụng các biện pháp an toàn và vệ sinh cần thiết, trước khi họ bắt đầu
chuyến xe, giao hàng hoặc đặt xe. Các đối tác tài xế và đối tác giao nhận sẽ
được nhắc nhở xác thực hình ảnh khi họ đang đeo khẩu trang bằng cách sử dụng
tính năng xác thực hình ảnh đeo khẩu trang sau khi hoàn thành khai báo.
b.Trang bị bộ dụng cụ vệ sinh trên xe
Grab tặng hơn 250.000 bộ quà tặng an toàn cho các đối tác tài xế trong khu
vực, có thể bao gồm các vật dụng như dung dịch sát khuẩn tay, phun khử trùng
xe cũng như lắp màn chắn nhựa để giảm thiểu tiếp xúc giữa đối tác tài xế và
hành khách.
Tại Việt Nam, Grab đã hỗ trợ 65.000 khẩu trang và 45.000 bộ quà tặng an toàn
GrabCare cho đối tác tài xế. Grab sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 210.000 khẩu trang
cho các đối tác tài xế trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, Grab cũng đã phun khử
khuẩn và lắp màn chắn cho hàng ngàn xe của các đối tác tài xế GrabCar.
lOMoARcPSD| 46342576
9
2.3. Nhận xét thực trạng
*Ưu điểm:
-Về an toàn lao động:
Doanh nghiệp đã chuẩn bị biện pháp phòng ngừa rủi ro, ứng phó với
nguy cơ mất an toàn trong vệ sinh lao động.
Có lực lượng công tác an toàn lao động, xử lý các tai nạn lao động của tài
xế.
Trang bị tiện nghi đảm bảo an toàn cho tài xế trong quá trình làm việc: áo
bảo hộ, mũ bảo hiểm,...
Đã kiểm tra khảo sát kỹ càng giấy tờ lái xe, giấy tờ kiểm tra sức khỏe của
người lao động trước khi ký kết hợp đồng lao động.
Có chính sách bảo hiểm cho người lao động.
- Về vệ sinh lao động:
Đã xây dựng nội quy về an toàn lao động nghiêm ngặt trong trong thời kỳ dịch
bệnh Covid 19 bùng phát: khai báo y tế đầy đủ, xác thực hình ảnh đeo khẩu
trang trước khi xuất phát,...
*Nhược điểm:
- Về an toàn lao động:
Còn hạn chế trong công tác huấn luyện cho người lao động về ATLĐ:
chưa nghiêm ngặt, thời gian huấn luyện chưa đủ lâu, chưa thực hiện huấn
luyện 2 năm 1 lần.
Chưa có chính sách định kỳ kiểm tra chất lượng phiên tiện cho người lao
động
- Về vệ sinh lao động:
Chưa có đội ngũ chuyên trách về VSLĐ : nhân viên y tế, nhân viên vệ
sinh lao động.
Chưa định kỳ kiểm tra sức khỏe cho người lao động theo Luật quy định
rõ về chế độ bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động (điều
lOMoARcPSD| 46342576
10
21): Người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao
động ít nhất 1 lần/ 1 năm
Quản lý còn chưa nghiêm ngặt, không có chất lượng về lâu dài.
PHẦN III. CÁC TAI NẠN LAO ĐỘNG, BỆNH NGHỀ NGHIỆP VÀ ĐỀ
XUẤT CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA CHO DOANH NGHIỆP
3.1. Tai nạn lao động
3.1.1. Khái niệm:
(điều 142 Bộ Luật lao động) Tai nạn lao động là tai nạn gây
tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho
người lao động, gắn liền với thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động
.
Nhân tố nguy hiểm: Vấp ngã , tai nạn trong quá trình di chuyển bị các xe khác
đâm vào, hàng hóa cồng kềnh,thời tiết khắc nghiệt (nắng nóng, rét đậm rét hại)
….
Mức độ nguy hại: nhẹ, nặng , tử vong.
3.1.2. Nguyên nhân:
- Nguyên nhân kỹ thuật:
+ Công ty không trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ như :Quần áo bảo
hộ,mũ bảo hiểm…Khâu kiểm định chất lượng phương tiện , thiết bị còn
lỏng lẻo, chưa đảm bảo an toàn…..
Ví dụ: Nhân viên phải tự bỏ tiền để sửa phương tiện, nếu nhân viên chạy
GrabCar thì phải tự trang bị cho phương tiện với chi phí đắt đỏ và không
được Grab hỗ trợ : Cụ thể, đối với xe ôtô cá nhân thông thường, để có thể
chạy GrabCar, chiếc xe buộc phải được lắp bộ định vị (trị giá từ 1,5 đến 2
triệu đồng), phải chuyển đăng kiểm sang ôtô đăng ký kinh doanh (phí hơn
300 nghìn đồng) và phải là thành viên trong 1 hợp tác xã vận tải có chức
năng dịch vụ. Ngoài ra, Grab cũng yêu cầu lái xe phải cung cấp bộ hồ sơ
gồm bằng lái, giấy tờ xe, hộ khẩu, số tài khoản ngân hàng, giấy khám sức
khỏe..) .
+ Nhân viên không trang bị đầy đủ trang thiết bị , đồ bảo hộ.
- Nguyên nhân của tổ chức sản xuất và quản lý:
lOMoARcPSD| 46342576
11
+ Bố trí thời gian lao động chưa hợp lý , thiếu huấn luyện phương pháp làm
việc an toàn , không bố trí thời gian hợp lý…
- Nguyên nhân của nhân viên:
+ Tham việc,tăng ca quá giờ pháp luật quy định như làm việc quá khuya
dẫn đến mất an toàn
VD như: ship hàng quá khuya mà bị đánh đến trọng thương hay tử vong vì
gặp các đối tượng xấu
+ Chủ quan, không làm đúng quy trình trang bị như công ty quy định,thiếu
hiểu biết…
+ Một số nguyên nhân khách quan khác như : Đơn hàng gấp cần giao nhanh
,một số khách hàng khó tính giục giã nhân viên,thời tiết thất thường hay
không lường trước được….
3.2. Bệnh nghề nghiệp
3.2.1. Khái niệm:
Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của
nghề nghiệp tác động với người lao động.
3.2.2. Phân loại bệnh nghề nghiệp mà người lao động của Grab có thể gặp:
a, Nhóm 1: Các bệnh phổi về phế quản – Bệnh bụi phổi bông nghề nghiệp :
Bệnh viêm phế quản mạn tính nghề nghiệp
Nguyên nhân: gây ra bởi việc hít phải các chất thải độc hại do các phương tiện
giao thông thải ra trong quá trình cháy của động cơ cháy khi tham gia giao
thông. Các chất thải độc hại bao gồm: Nox (nito oxit), CO (cacbon monoxit),
CnHm (hidrocacbon), SO2 (sulfur dioxide), muội than, bụi hữu cơ,….
b, Nhóm 2: Bệnh nhiễm độc nghề nghiệp – Bệnh nhiễm độc Cacbon monoxit
(CO): khí độc không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao.
Nguyên nhân: làm việc trong môi trường lao động có nồng độ CO vượt quá tiêu
chuẩn vệ sinh cho phép có thể gây ra nhiễm độc cấp hoặc mãn tính. Cụ thể :
điều khiển phương tiện giao thông (xe máy) trong môi trường có khí thải của
động cơ có 10% khí độc, các loại mặt nạ thông thường không lọc được CO
khiến khí độc xâm nhập vào đường hô hấp.
c, Nhóm 3: Các bệnh nghề nghiệp do yếu tố vật lí - Bệnh điếc nghề nghiệp do
tiếng ồn
lOMoARcPSD| 46342576
12
Nguyên nhân: Thời gian tham gia giao thông diễn ra lâu dài, thường nhật khiến
người lao động phải chịu đựng âm thanh của phương tiện đi lại. Việc sử dụng
oto hay xe máy trong quá trình làm việc của các tài xế được cho là một trong
các nguy cơ gây suy giảm sức nghe. Nguyên nhân do giao thông nói chung có
thể gây ra một số lượng lớn tiếng ồn. Theo một nghiên cứu về mức độ ồn trong
xe tải, người lái xe có thể phơi mình ở mức 82 đến 92 decibel. Ở mức tối đa
được ghi nhận trong nghiên cứu, trình điều khiển thậm chí đã đạt đến 99
decibel, chắc chắn nằm bên ngoài các khuyến nghị đối với ngưỡng nghe an
toàn.
Thời gian chịu đựng tiếng ồn:
Dưới 80dB: Chúng ta vẫn có khả năng chịu được mà không cần thiết bị
bảo vệ.
Từ 80dB đến 90dB: Phải bắt đầu lưu ý hơn về mức độ nguy hiểm. Bạn
nên rời xa nơi có tiếng ồn hay tìm cách hạn chế tiếng ồn.
Ở mức 90dB: Mỗi ngày, con người chỉ chịu tối đa được 1 giờ.
Ở mức 100 dB: Nếu không mang thiết bị bảo vệ, con người chỉ chịu tối đa được
15 phút. d, Nhóm 4: Các bệnh da nghề nghiệp
Nguyên nhân: do các tài xế tiếp xúc nhiều với các tia UV (tia tử ngoại) hoặc
khói bụi độc hại nhưng không sử dụng các biện pháp che chắn như áo chống
nắng, kính râm, khẩu trang,… e, Nhóm 5: Các bệnh nhiễm khuẩn nghề
nghiệp : bệnh viêm gan virus B nghề nghiệp, Bệnh lao nghề nghiệp, Nhiễm
HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.
Nguyên nhân: Do trong quá trình lao động, các tài xế không may tiếp xúc với
những yếu tố có hại liên quan đến các bệnh truyền nhiễm.
3.3. Đề xuất giải pháp
3.3.1. Giải pháp cho doanh nghiệp
* Về an toàn lao động
- Khi tuyển dụng tài xế:
+ Phải kiểm tra lý lịch, sức khỏe cũng như tinh thần có tốt và ổn định để lái
xe an toàn.
lOMoARcPSD| 46342576
13
+ Thực hiện khâu tuyển dụng nghiêm ngặt, có các bài thi tuyển và đào tạo
kỹ năng.
+ Đào tạo ứng xử ,tổ chức bồi dưỡng kỹ năng như: võ thuật, kỹ năng xử lý
tình huống.... Đồng thời tạo điều kiện khi gặp đối tượng khách có khả năng
gây nguy hiểm, tài xế có thể từ chối nhận .
- Nâng cao về công nghệ:
+ Nên tăng cường ứng dụng thiết bị khoa học công nghệ, bổ sung tính năng
giúp nhận diện những hành vi lái xe không an toàn.
Ví dụ : chạy quá tốc độ, chuyển hướng đột ngột, thắng gấp hoặc tăng tốc đột
ngột... sau đó hướng dẫn cho tài xế cách cải thiện.
+ Có các phần mềm quản lý bảo vệ tài xế, hành khách từ xa. Để khi sự cố
không may xảy ra ,căn cứ vào thông tin thiết bị mà cảnh sát hoặc lực lượng
bảo vệ dễ dàng tìm được tài xế, hành khách trong ứng dụng. - Tổ chức huấn
luyện:
+ Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức những buổi chia sẻ kỹ năng,
kinh nghiệm phòng ngừa tội phạm cho tài xế; tiến hành điều tra kịp thời
chính xác các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.
+ Tổ chức huấn luyện các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý
lộ trình; khả năng phân tích và xử lý tình huống, phòng vệ…
+ Phổ biến cho các tài xế những kiến thức cơ bản của luật an toàn giao
thông. Ví dụ :
o Tốc độ tối đa cho phép khi tham gia giao thông tại những khu vực đông
dân cư (trừ đường quốc lộ): 40 km/h đối với xe máy và 60 km/h đối với
xe ô tô.
o Các loại biển báo như biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển báo hiệu
lệnh, biển báo chỉ dẫn và vạch kẻ đường. o Hiệu lệnh của người điều
khiển giao thông và tín hiệu đèn giao thông.
- Mở rộng mạng lưới hoạt động của Đội cứu hộ 247 sang nhiều tỉnh thành
khác. - Đảm bảo về an toàn kỹ thuật và bảo hộ: Trang bị đầy đủ các thiết bị an
toàn và thường xuyên kiểm tra máy móc, bảo dưỡng định kỳ phương tiện của
tài xế, có thể 6 tháng/lần.
- Xử lý nghiêm những cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm ,vi phạm các
quy định an toàn,vệ sinh lao động và kiên quyết đề nghị truy cứu trách nhiệm
hình sự các cá nhân. , có chính sách chế tài tài xế vi phạm luật lệ phù hợp để răn
đe. - Có chính sách hỗ trợ bảo hiểm phù hợp đối với tài xế, cho họ thêm ưu đãi
lOMoARcPSD| 46342576
14
để họ có tâm lý thoải mái khi làm việc. Nhờ đó, họ đi lại an toàn hơn, phục vụ
khách tốt hơn".
- Quy định thời gian làm việc của tài xế không được quá 10 giờ trong một
ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.
- Khi có sự cố về an toàn lao động, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm
khắc phục và bồi thường những thiệt hại.
* Về vệ sinh lao động
- Nên khuyến khích hành khách sử dụng những phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt.
- Luôn mang theo dung dịch sát khuẩn trên xe; hành khách và lái xe phải
đeo khẩu trang đúng cách. Từ chối phục vụ đối với hành khách không đeo khẩu
trang và không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định;
thường xuyên vệ sinh phương tiện, đảm bảo phương tiện phải sạch sẽ, tránh tối
đa việc lây nhiễm dịch. Trong quá trình vận chuyển hành khách và giao hàng
hóa, hạn chế nói chuyện, tiếp xúc gần.
- Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn,vệ sinh lao động.-
Việc khám định kỳ sức khỏe, huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động
theo Điều 102 của Bộ Luật lao động được quy định như sau:
Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các tài xế ít nhất 1 lần/ năm để phát hiện
sớm các BNN.
Trước khi nhận việc, người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề,
phải được hướng dẫn, huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Sau đó căn cứ vào công việc của từng người đảm nhiệm mà huấn luyện,
hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh phù hợp và phải được
kiểm tra thực hành chặt chẽ.
3.3.2. Giải pháp cho cơ quan quản lý nhà nước
Các Bộ, ngành, Tập đoàn, Tổng công ty tăng cường kiểm tra và chỉ đạo các đơn
vị thuộc quyền quản lý của mình thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước
về an toàn vệ sinh lao động và các chế độ bảo hộ lao động.
- Theo dõi , thống kê , cung cấp thông tin để đánh giá đúng mức nguyên nhân
gây ra tai nạn lao động cho các tài xế để phổ biến và rút kinh nghiệm trong các
vấn đề từ đó đưa ra các biện pháp cần thiết để ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn lao
động.
- Tăng cường năng lực thanh tra ATVSLĐ.
lOMoARcPSD| 46342576
15
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao
động tại doanh nghiệp, tổ chức.
- Hợp tác quốc tế để đẩy mạnh các phương pháp và cách thức , tăng cường
chính sách về bảo hộ an toàn vệ sinh lao động .
- Hoàn thiện bộ máy tổ chức QLNN về ATVSLĐ và xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý và thực hiện công tác ATVSLĐ trong các DNNVV.
- Nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ.
tăng cường công tác nghiên cứu khoa học về ATVSLĐ.
3.3.3. Giải pháp cho người lao động
- Tìm hiểu và nắm rõ luật Giao thông đường bộ tại Việt Nam.
VD:Không sử dụng rượu bia hay các chất gây ảo giác trước và trong thời gian
làm việc,...
- Giữ tập trung, tỉnh táo trên quãng đường để tránh gây ra tai nạn giao thông.
- Kiểm tra kĩ phương tiện trước khi tham gia giao thông (gương, phanh, đèn,…).
- Rèn luyện các kỹ năng tự vệ và xử lý tình huống khẩn cấp, ví dụ như khi bị
cướp, hành hung,…
- Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ cho bản thân tài xế và khách hàng sử dụng dịch vụ
để đảm bảo an toàn và vệ sinh trên suốt quãng đường.
- Tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của doanh nghiệp và nhà nước về đảm bảo
an toàn vệ sinh và lao động.
-----------------------------------------------Hết-------------------------------------------

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46342576 BÀI THẢO LUẬN
ĐỀ TÀI : Nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa tai
nạn lao động và và bệnh nghề nghiệp tại một tổ chức/ doanh nghiệp
Giáo viên hướng dẫn cô Bùi Thị Kim Thoa Lớp 216 T 4 S 1 MG 411
Sinh viên thực hiện Nhóm 3 lOMoAR cPSD| 46342576 MỤC LỤC DANH SÁCH NHÓM 2
PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG 3 1. 1.Các khái niệm 3
1.2. Mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng 3
1.3. Nội dung của công tác an toàn vệ sinh lao động 4
1.3.1. Nội dung khoa học kỹ thuật ATVSLĐ 4
1.3.2. Nội dung xây dựng và thực hiện các văn bản luật pháp 5
1.3.3. Nội dung giáo dục huấn luyện và tổ chức vận động quần chúng 5
PHẦN II. THỰC TRẠNG – CÔNG TÁC LAO ĐỘNG TẠI DOANH NGHIỆP 6
2.1. Giới thiệu doanh nghiệp 6
2.2. Thực trạng công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp 6
2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý 6
2.2.2. Tổ chức thực hiện 7
2.3. Nhận xét thực trạng 9
PHẦN III. CÁC TAI NẠN LAO ĐỘNG, BỆNH NGHỀ NGHIỆP VÀ ĐỀ XUẤT
CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA CHO DOANH NGHIỆP 10 3.1. Tai nạn lao động 10 3.2. Bệnh nghề nghiệp 11 3.2.1. Khái niệm: 11
3.2.2. Phân loại bệnh nghề nghiệp 11
3.3. Đề xuất giải pháp 13
3.3.1. Giải pháp cho doanh nghiệp 13
3.3.2. Giải pháp cho cơ quan quản lý nhà nước 15
3.3.3. Giải pháp cho người lao động 16 DANH SÁCH NHÓM STT Họ tên SV Mã SV Lớp HC 19 Phan Quỳnh Chi 21D110146 K57B2KS 20 Trần Linh Chi 21D110184 K57B3KS lOMoAR cPSD| 46342576 21 Trần Tiến Đạt 21D110107 K57B1KS 22 Trần Tiến Đạt 21D110148 K57B2KS 23 Nguyễn Thị Kiều Diễm 21D110106 K57B1KS 24 Lưu Tuấn Điệp 21D110187 K57B3KS 25 Vương Thị Huyền Dịu 21D110147 K57B2KS 26 Hoàng Dương Đức 21D110005 K57B2KS 27 Nguyễn Thị Ngân Dung 18D210247 K54U5
Sinh viên vắng thiếu : Trịnh Quốc Đạt, Nguyễn Thị Ngân Dung LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên cho phép chúng em gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô Bùi Thị
Kim Thoa. Trong suốt quá trình học và tìm hiểu bộ môn An toàn và vệ sinh lao
động, chúng em đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ và hướng dẫn rất tận tình của
cô. Qua những tiết học, bọn em đã được học tập, được trao đổi và tìm hiểu những
kiến thức thực tế, bổ ích. Cô đã giúp chúng em tích luỹ thêm được nhiều kiến
thức để có cái nhìn sâu sắc và hoàn thiện hơn trong cuộc sống.
Có lẽ kiến thức là vô hạn mà sự tiếp nhận của bản thân mỗi người là khác nhau
và có những hạn chế. Chính vì vậy, trong quá trình hoàn thành bài thảo luận của
chúng em sẽ không tránh khỏi được những thiếu sót. Chúng em rất mong sẽ nhận
được những góp ý của cô để bài thảo luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Kính chúc cô có thật nhiều sức khoẻ, luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc và đạt nhiều
thành công trong sự nghiệp giảng dạy.
Chân thành cảm ơn cô! 2 lOMoAR cPSD| 46342576
PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG: 1.1.Các khái niệm:
- An toàn lao động là chỉ việc ngăn ngừa sự cố tai nạn xảy ra trong quá trình
lao động, gây thương tích đối với cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động.
- Vệ sinh lao động là chỉ việc ngăn ngừa bệnh tật do những chất độc hại tiếp
xúc trong quá trình lao động gây ra đối với nội tạng hoặc gây tử vong cho người lao động.
- Điều kiện lao động là tổng thể các yếu tố về tự nhiên, xã hội, kỹ thuật, kinh
tế, tổ chức thể hiện qua quy trình công nghệ, công cụ lao động, đối tượng lao
động, môi trường lao động, con người lao động và sự tác động qua lại giữa
chúng, tạo điều kiện cần thiết cho hoạt động của con người trong quá trình sản xuất.
- Bảo hộ lao động là nghiên cứu nguyên nhân và tìm các giải pháp phòng ngừa:
tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các yếu tố gây độc hại trong lao động, sự
cố cháy nổ trong sản xuất; đồng thời tìm giải pháp đảm bảo sức khỏe và an
toàn tính mạng người lao động.
- Văn hóa an toàn là văn hoá trong đó Nhà nước, những người sử dụng lao
động và người lao động phải tham gia tích cực vào việc bảo đảm một môi
trường làm việc an toàn và vệ sinh thông qua một hệ thống với các quyền,
trách nhiệm và bổn phận được xác định là văn hoá trong đó nguyên tắc phòng
ngừa được đặt vào vị trí ưu tiên hàng đầu hay chính là văn hóa phòng ngừa tai
nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
1.2. Mục đích,ý nghĩa,tầm quan trọng: - Mục đích:
+ Bảo đảm an toàn thân thể của người lao động, không để xảy ra tai nạn lao động.
+ Bảo đảm người lao động khỏe mạnh, không bị mắc bệnh do tác động nghề nghiệp.
+ Bồi dưỡng hồi phục kịp thời và duy trì sức khỏe, khả năng lao động. - Ý nghĩa: 3 lOMoAR cPSD| 46342576
+ Thể hiện quan điểm chính trị: xã hội coi con người là vừa là động lực, vừa
là mục tiêu của sự phát triển, con người là vốn quý nhất của xã hội phải
luôn luôn được bảo vệ và phát triển.
+ Ý nghĩa về mặt xã hội: người lao động là tế bào của gia đình, tế bào của
xã hội. Bảo hộ lao động là chăm lo đến đời sống, hạnh phúc của người lao
động là góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội.
+ Lợi ích về kinh tế : thực hiện tốt bảo hộ lao động sẽ mang lại lợi ích kinh
tế rõ rệt, sản xuất có năng suất cao, hiệu quả, giảm chi phí do chữa bệnh, chi
phí thiệt hại do tai nạn lao động.v.v…
Như vậy thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động là thể hiện quan tâm đầy đủ về
sản xuất, là điều kiện đảm bảo cho sản xuất phát triển bền vững và đem lại hiệu quả cao.
1.3. Nội dung của công tác an toàn vệ sinh lao động:
1.3.1. Nội dung khoa học kỹ thuật ATVSLĐ:
Bao gồm 5 ngành khoa học cơ bản:
- Khoa học về y học lao động: để đánh giá các tác động ảnh hưởng của môi
trường, điều kiện làm việc tới sức khỏe NLĐ và đề xuất các biện pháp phòng tránh.
- Các ngành khoa học về kỹ thuật vệ sinh: là khoa học nghiên cứu các biện pháp
kỹ thuật nhằm loại bỏ, phòng tránh và hạn chế các tác hại của môi trường và
điều kiện lao động tới NLĐ và dân cư xung quanh.
- Kỹ thuật an toàn: là môn khoa học nghiên cứu các biện pháp phòng tránh,
hạnchế các nguy cơ rủi ro tác động tới NLĐ do các nguyên nhân khách quan
và chủ quan, do máy móc thiết bị, công nghệ và phương thức sản xuất không hợp lý gây ra.
- Khoa học về các phương tiện bảo vệ: nghiên cứu, đề xuất phương thức và cách
chế tạo các PTBVCN như: quần áo, mũ, khẩu trang, mặt nạ, kính, găng tay,
giày ủng... nhằm bảo vệ NLĐ trước những nguy cơ tác động có hại của MT & ĐKLV.
- Khoa học Ecgonomi: là môn khoa học nghiên cứu cách thức làm việc, môi
trường và ĐKLV, không gian làm việc… một cách hợp lý nhằm bảo vệ sức
khỏe NLĐ và nâng cao năng suất lao động. 4 lOMoAR cPSD| 46342576
1.3.2. Nội dung xây dựng và thực hiện các văn bản luật pháp về ATVSLĐ
và tăng cường quản lý nhà nước về ATVSLĐ:
- Nhà nước chỉ đạo việc nghiên cứu xây dựng và cho ban hành các văn bản luật
pháp, chế độ chính sách, hướng dẫn quy định về ATVSLĐ.
- Với sự tham gia của các ngành, các cấp và Tổng Liên đoàn lao động Việt
Nam, nhà nước chỉ đạo việc xây dựng và phê duyệt chương trình quốc gia về
BHLĐ định kỳ 5 năm và hàng năm và đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã
hội và ngân sách nhà nước.
- Thông qua các hệ thống thanh tra lao động, nhà nước tiến hành các hoạt động
thanh tra, xem xét khen thưởng và xử lý các vi phạm về ATVSLĐ.
1.3.3. Nội dung giáo dục huấn luyện về ATVSLĐ và tổ chức vận động quần
chúng làm tốt công tác AT-VSLĐ:
- Phải bằng mọi hình thức, tuyên truyền giáo dục cho NLĐ nhận thức được sự
cần thiết khi bảo đảm an toàn trong sản xuất, phải phổ biến và huấn luyện cho
họ có những hiểu biết về ATVSLĐ để họ biết tự bảo vệ mình...
- Giáo dục ý thức lao động có kỷ luật, bảo đảm các nguyên tắc an toàn, thực
hiện nghiêm chỉnh tiêu chuẩn, quy định, nội qui an toàn, chống làm bừa, làm ẩu.
- Tổ chức tốt hoạt động tự kiểm tra ATVSLĐ tại chỗ làm việc, tại từng cơ sở sản
xuất, đơn vị công tác.
PHẦN II. THỰC TRẠNG – CÔNG TÁC LAO ĐỘNG TẠI DOANH NGHIỆP
2.1. Giới thiệu doanh nghiệp: Grab
Grab là một công ty công nghệ chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển và có trụ
sở chính tại Singapore. Việt Nam cũng là quốc gia có hoạt động mạnh mẽ của
Grab. Có thể bạn chưa biết, Grab còn được gọi bằng cái tên quen thuộc tại Việt
Nam – xe ôm công nghệ. Mặc dù cung cấp dịch vụ ô tô giống Uber tại Malaysia
và Singapore. Nhưng để phù hợp với tình hình giao thông tại Việt Nam. Grab đã
đẩy mạnh dịch vụ di chuyển bằng xe gắn máy.
Có thể nói, Grab xuất hiện như một làn gió mới trong việc di chuyển tại các
nước Đông Nam Á. Bạn có thể di chuyển nhanh chóng hơn so với taxi do ứng 5 lOMoAR cPSD| 46342576
dụng công nghệ vào việc gọi xe. Nhưng lại vô cùng đảm bảo so với xe ôm truyền thống.
2.2. Thực trạng công tác An toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp
2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý -
Theo như được biết thì Grab có chính sách " tai nạn và an toàn"
nhưng Grab chỉ có chính sách an toàn lao động chứ không có chính sách vệ sinh lao động.
● Cơ cấu tổ chức của vệ sinh an toàn lao động bao gồm: trưởng ban, phó
ban, đội ngũ túc trực điện thoại khi có sự cố gọi đến và có đội ngũ nhân
viên y tế ứng phó khi tài xế có tai nạn....Nhưng bên cạnh đó lại không có:
Không có nhân viên chuyên trách an toàn lao động, vì không thể đủ số
lượng nhân viên hỗ trợ cho tất cả lái xe được.
● Thành phần và tổ chức thực hiện chính sách An toàn lao động được tổ
chức trong một phạm vi nhất định. Chính sách này bảo hiểm cho những
chấn thương do tai nạn gây ra với đối tượng đã đăng ký làm tài xế Grab
hoặc hành khách của grab.Bạn chỉ có thể nhận được khoản bồi thường
cao nhất là tổng chi phí các hóa đơn y tế từ tất cả các chính sách bảo
hiểm.Tai nạn cần phải báo cáo trong vòng 24h nếu không phải nhập viện.
Nếu nhập viện, cần thông báo với Grab ngay khi tình trạng sức khỏe cho phép.. -
Bên cạnh grab còn có đội cứu hộ 247. Luôn đồng hành và giúp đỡ Đối
tác tài xế Grab khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn – là kim chỉ nam hoạt động của Đội cứu hộ 247.
Được thành lập từ giai đoạn đầu khi Grab mới hoạt động tại Việt Nam,
thành viên của Đội cứu hộ 247 là những bác tài Grab có thâm niên hoạt
động, dày dạn kinh nghiệm và giàu tinh thần thiện nguyện, sẵn sàng giúp
đỡ anh em đồng nghiệp với các sự cố sau: 6 lOMoAR cPSD| 46342576
2.2.2. Tổ chức thực hiện
● GRAB thực hiện các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động cho NLĐ (thiết
bị bảo hộ lao động, hệ thống đèn báo, biển chỉ dẫn,…)
● Trước khi tuyển nhân viên GRAB yêu cầu hồ sơ xin việc làm với đối tác
tài xế cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ,sơ yếu lý lịch cá nhân,giấy khám sức
khỏe và bằng lái xe, giấy tờ xe….
● GRAB không được tập huấn nghiêm ngặt trước khi tuyển nhân viên và
chỉ hướng dẫn sử dụng cách dùng ứng dụng.Đồ bảo hộ không được bảo
đảm ,chỉ được cấp một bộ đồng phục shipper và trang thiết bị sơ cứu phải tự chuẩn bị .
● Nhân viên không được kiểm tra định kì sức khỏe ,thiết bị phương tiện
phải tự bảo dưỡng nhưng sẽ có một phần lương hàng tháng cộng thêm.
● Doanh nghiệp không quy định thời gian, giờ giấc đi làm.Đối tác có thể
tựdo hoạt động theo khung thời gian cá nhân của mình.Khi gặp tai nạn sẽ được hỗ trợ tiền .
● Về chính sách Bảo hiểm tai nạn cá nhân Grab. - Chính sách bảo hiểm này
bảo hiểm cho những chấn thương do tai nạn và chi phí y tế gây ra cho
Đối tác tài xế đã đăng ký của Grab hoặc Hành khách trong cuốc xe hợp lệ
của Grab. Ví dụ nếu tôi đặt chuyến xe Grab cho bạn tôi và không đi
chuyến xe. Thì tôi có được hưởng bảo hiểm miễn là có thể xác nhận hành
khách trong chuyến xe là hành khách hợp lệ. Về cơ bản một số nước 7 lOMoAR cPSD| 46342576
Grab hoạt động có chính sách bảo hiểm tai nạn cá nhân tuy nhiên phạm
vi bảo hiểm và chi tiết chính sách phụ thuộc vào quy định của từng nước
đó. Khi xảy ra tai nạn bạn chỉ có thể nhận được khoản bồi thường cao
nhất là tổng chi phí các hóa đơn y tế từ tất cả các chính sách bảo hiểm.
Chính sách bảo hiểm này bao gồm phần vượt mức của bất cứ Chính sách
Bảo hiểm khác (nếu có áp dụng).
* Hiện nay chúng ta đang phải đối diện với dịch bệnh covid vô cùng nặng nề.
Mà Grab lại là ngành nghề tiếp xúc với rất nhiều người, nguy cơ lây nhiễm rất
cao vì thế mà Grab đã đề những giải pháp sau:
a.Thực hiện các thói quen vệ sinh cá nhân tốt hơn thông qua công nghệ
Grab đã ra mắt hai tính năng mới trên ứng dụng – mẫu khai báo trực tuyến tình
trạng sức khỏe và vệ sinh, và công cụ xác thực hình ảnh đeo khẩu trang – trên
toàn khu vực vào cuối tháng 6/2020.
Kể từ khi dịch COVID-19 khởi phát, các đối tác tài xế và đối tác giao nhận của
Grab đã bắt đầu tự nguyện khai báo sức khỏe hàng ngày thông qua ứng dụng
Grab dành cho đối tác tài xế. Tính năng khai báo tình trạng sức khỏe và vệ
sinh trực tuyến
mới sẽ yêu cầu tất cả đối tác tài xế và đối tác giao nhận, cũng
như hành khách xác nhận rằng họ không có bất kỳ triệu chứng COVID-19 nào
và đã áp dụng các biện pháp an toàn và vệ sinh cần thiết, trước khi họ bắt đầu
chuyến xe, giao hàng hoặc đặt xe. Các đối tác tài xế và đối tác giao nhận sẽ
được nhắc nhở xác thực hình ảnh khi họ đang đeo khẩu trang bằng cách sử dụng
tính năng xác thực hình ảnh đeo khẩu trang
sau khi hoàn thành khai báo.
b.Trang bị bộ dụng cụ vệ sinh trên xe
Grab tặng hơn 250.000 bộ quà tặng an toàn cho các đối tác tài xế trong khu
vực, có thể bao gồm các vật dụng như dung dịch sát khuẩn tay, phun khử trùng
xe cũng như lắp màn chắn nhựa để giảm thiểu tiếp xúc giữa đối tác tài xế và hành khách.
Tại Việt Nam, Grab đã hỗ trợ 65.000 khẩu trang và 45.000 bộ quà tặng an toàn
GrabCare cho đối tác tài xế. Grab sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 210.000 khẩu trang
cho các đối tác tài xế trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, Grab cũng đã phun khử
khuẩn và lắp màn chắn cho hàng ngàn xe của các đối tác tài xế GrabCar. 8 lOMoAR cPSD| 46342576
2.3. Nhận xét thực trạng *Ưu điểm: -Về an toàn lao động:
● Doanh nghiệp đã chuẩn bị biện pháp phòng ngừa rủi ro, ứng phó với
nguy cơ mất an toàn trong vệ sinh lao động.
● Có lực lượng công tác an toàn lao động, xử lý các tai nạn lao động của tài xế.
● Trang bị tiện nghi đảm bảo an toàn cho tài xế trong quá trình làm việc: áo
bảo hộ, mũ bảo hiểm,...
● Đã kiểm tra khảo sát kỹ càng giấy tờ lái xe, giấy tờ kiểm tra sức khỏe của
người lao động trước khi ký kết hợp đồng lao động.
● Có chính sách bảo hiểm cho người lao động. - Về vệ sinh lao động:
Đã xây dựng nội quy về an toàn lao động nghiêm ngặt trong trong thời kỳ dịch
bệnh Covid 19 bùng phát: khai báo y tế đầy đủ, xác thực hình ảnh đeo khẩu
trang trước khi xuất phát,...
*Nhược điểm: - Về an toàn lao động:
● Còn hạn chế trong công tác huấn luyện cho người lao động về ATLĐ:
chưa nghiêm ngặt, thời gian huấn luyện chưa đủ lâu, chưa thực hiện huấn luyện 2 năm 1 lần.
● Chưa có chính sách định kỳ kiểm tra chất lượng phiên tiện cho người lao động - Về vệ sinh lao động:
● Chưa có đội ngũ chuyên trách về VSLĐ : nhân viên y tế, nhân viên vệ sinh lao động.
● Chưa định kỳ kiểm tra sức khỏe cho người lao động theo Luật quy định
rõ về chế độ bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động (điều 9 lOMoAR cPSD| 46342576
21): Người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao
động ít nhất 1 lần/ 1 năm
⇨ Quản lý còn chưa nghiêm ngặt, không có chất lượng về lâu dài.
PHẦN III. CÁC TAI NẠN LAO ĐỘNG, BỆNH NGHỀ NGHIỆP VÀ ĐỀ
XUẤT CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA CHO DOANH NGHIỆP
3.1. Tai nạn lao động

3.1.1. Khái niệm: (điều 142 Bộ Luật lao động) Tai nạn lao động là tai nạn gây
tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho
người lao động, gắn liền với thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.
Nhân tố nguy hiểm: Vấp ngã , tai nạn trong quá trình di chuyển bị các xe khác
đâm vào, hàng hóa cồng kềnh,thời tiết khắc nghiệt (nắng nóng, rét đậm rét hại) ….
Mức độ nguy hại: nhẹ, nặng , tử vong. 3.1.2. Nguyên nhân: - Nguyên nhân kỹ thuật:
+ Công ty không trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ như :Quần áo bảo
hộ,mũ bảo hiểm…Khâu kiểm định chất lượng phương tiện , thiết bị còn
lỏng lẻo, chưa đảm bảo an toàn…..
Ví dụ: Nhân viên phải tự bỏ tiền để sửa phương tiện, nếu nhân viên chạy
GrabCar thì phải tự trang bị cho phương tiện với chi phí đắt đỏ và không
được Grab hỗ trợ : Cụ thể, đối với xe ôtô cá nhân thông thường, để có thể
chạy GrabCar, chiếc xe buộc phải được lắp bộ định vị (trị giá từ 1,5 đến 2
triệu đồng), phải chuyển đăng kiểm sang ôtô đăng ký kinh doanh (phí hơn
300 nghìn đồng) và phải là thành viên trong 1 hợp tác xã vận tải có chức
năng dịch vụ. Ngoài ra, Grab cũng yêu cầu lái xe phải cung cấp bộ hồ sơ
gồm bằng lái, giấy tờ xe, hộ khẩu, số tài khoản ngân hàng, giấy khám sức khỏe..) .
+ Nhân viên không trang bị đầy đủ trang thiết bị , đồ bảo hộ.
- Nguyên nhân của tổ chức sản xuất và quản lý: 10 lOMoAR cPSD| 46342576
+ Bố trí thời gian lao động chưa hợp lý , thiếu huấn luyện phương pháp làm
việc an toàn , không bố trí thời gian hợp lý…
- Nguyên nhân của nhân viên:
+ Tham việc,tăng ca quá giờ pháp luật quy định như làm việc quá khuya dẫn đến mất an toàn
VD như: ship hàng quá khuya mà bị đánh đến trọng thương hay tử vong vì
gặp các đối tượng xấu
+ Chủ quan, không làm đúng quy trình trang bị như công ty quy định,thiếu hiểu biết…
+ Một số nguyên nhân khách quan khác như : Đơn hàng gấp cần giao nhanh
,một số khách hàng khó tính giục giã nhân viên,thời tiết thất thường hay
không lường trước được….
3.2. Bệnh nghề nghiệp 3.2.1. Khái niệm:
Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của
nghề nghiệp tác động với người lao động.
3.2.2. Phân loại bệnh nghề nghiệp mà người lao động của Grab có thể gặp:
a, Nhóm 1: Các bệnh phổi về phế quản – Bệnh bụi phổi bông nghề nghiệp :
Bệnh viêm phế quản mạn tính nghề nghiệp
Nguyên nhân: gây ra bởi việc hít phải các chất thải độc hại do các phương tiện
giao thông thải ra trong quá trình cháy của động cơ cháy khi tham gia giao
thông. Các chất thải độc hại bao gồm: Nox (nito oxit), CO (cacbon monoxit),
CnHm (hidrocacbon), SO2 (sulfur dioxide), muội than, bụi hữu cơ,….
b, Nhóm 2: Bệnh nhiễm độc nghề nghiệp – Bệnh nhiễm độc Cacbon monoxit
(CO): khí độc không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao.
Nguyên nhân: làm việc trong môi trường lao động có nồng độ CO vượt quá tiêu
chuẩn vệ sinh cho phép có thể gây ra nhiễm độc cấp hoặc mãn tính. Cụ thể :
điều khiển phương tiện giao thông (xe máy) trong môi trường có khí thải của
động cơ có 10% khí độc, các loại mặt nạ thông thường không lọc được CO
khiến khí độc xâm nhập vào đường hô hấp.
c, Nhóm 3: Các bệnh nghề nghiệp do yếu tố vật lí - Bệnh điếc nghề nghiệp do tiếng ồn 11 lOMoAR cPSD| 46342576
Nguyên nhân: Thời gian tham gia giao thông diễn ra lâu dài, thường nhật khiến
người lao động phải chịu đựng âm thanh của phương tiện đi lại. Việc sử dụng
oto hay xe máy trong quá trình làm việc của các tài xế được cho là một trong
các nguy cơ gây suy giảm sức nghe. Nguyên nhân do giao thông nói chung có
thể gây ra một số lượng lớn tiếng ồn. Theo một nghiên cứu về mức độ ồn trong
xe tải, người lái xe có thể phơi mình ở mức 82 đến 92 decibel. Ở mức tối đa
được ghi nhận trong nghiên cứu, trình điều khiển thậm chí đã đạt đến 99
decibel, chắc chắn nằm bên ngoài các khuyến nghị đối với ngưỡng nghe an toàn.
Thời gian chịu đựng tiếng ồn:
● Dưới 80dB: Chúng ta vẫn có khả năng chịu được mà không cần thiết bị bảo vệ.
● Từ 80dB đến 90dB: Phải bắt đầu lưu ý hơn về mức độ nguy hiểm. Bạn
nên rời xa nơi có tiếng ồn hay tìm cách hạn chế tiếng ồn.
● Ở mức 90dB: Mỗi ngày, con người chỉ chịu tối đa được 1 giờ.
Ở mức 100 dB: Nếu không mang thiết bị bảo vệ, con người chỉ chịu tối đa được
15 phút. d, Nhóm 4: Các bệnh da nghề nghiệp
Nguyên nhân: do các tài xế tiếp xúc nhiều với các tia UV (tia tử ngoại) hoặc
khói bụi độc hại nhưng không sử dụng các biện pháp che chắn như áo chống
nắng, kính râm, khẩu trang,… e, Nhóm 5: Các bệnh nhiễm khuẩn nghề
nghiệp : bệnh viêm gan virus B nghề nghiệp, Bệnh lao nghề nghiệp, Nhiễm
HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.
Nguyên nhân: Do trong quá trình lao động, các tài xế không may tiếp xúc với
những yếu tố có hại liên quan đến các bệnh truyền nhiễm.
3.3. Đề xuất giải pháp
3.3.1. Giải pháp cho doanh nghiệp
* Về an toàn lao động
- Khi tuyển dụng tài xế:
+ Phải kiểm tra lý lịch, sức khỏe cũng như tinh thần có tốt và ổn định để lái xe an toàn. 12 lOMoAR cPSD| 46342576
+ Thực hiện khâu tuyển dụng nghiêm ngặt, có các bài thi tuyển và đào tạo kỹ năng.
+ Đào tạo ứng xử ,tổ chức bồi dưỡng kỹ năng như: võ thuật, kỹ năng xử lý
tình huống.... Đồng thời tạo điều kiện khi gặp đối tượng khách có khả năng
gây nguy hiểm, tài xế có thể từ chối nhận .
- Nâng cao về công nghệ:
+ Nên tăng cường ứng dụng thiết bị khoa học công nghệ, bổ sung tính năng
giúp nhận diện những hành vi lái xe không an toàn.
Ví dụ : chạy quá tốc độ, chuyển hướng đột ngột, thắng gấp hoặc tăng tốc đột
ngột... sau đó hướng dẫn cho tài xế cách cải thiện.
+ Có các phần mềm quản lý bảo vệ tài xế, hành khách từ xa. Để khi sự cố
không may xảy ra ,căn cứ vào thông tin thiết bị mà cảnh sát hoặc lực lượng
bảo vệ dễ dàng tìm được tài xế, hành khách trong ứng dụng. - Tổ chức huấn luyện:
+ Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức những buổi chia sẻ kỹ năng,
kinh nghiệm phòng ngừa tội phạm cho tài xế; tiến hành điều tra kịp thời
chính xác các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.
+ Tổ chức huấn luyện các kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý
lộ trình; khả năng phân tích và xử lý tình huống, phòng vệ…
+ Phổ biến cho các tài xế những kiến thức cơ bản của luật an toàn giao thông. Ví dụ :
o Tốc độ tối đa cho phép khi tham gia giao thông tại những khu vực đông
dân cư (trừ đường quốc lộ): 40 km/h đối với xe máy và 60 km/h đối với xe ô tô.
o Các loại biển báo như biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển báo hiệu
lệnh, biển báo chỉ dẫn và vạch kẻ đường. o Hiệu lệnh của người điều
khiển giao thông và tín hiệu đèn giao thông.
-
Mở rộng mạng lưới hoạt động của Đội cứu hộ 247 sang nhiều tỉnh thành
khác. - Đảm bảo về an toàn kỹ thuật và bảo hộ: Trang bị đầy đủ các thiết bị an
toàn và thường xuyên kiểm tra máy móc, bảo dưỡng định kỳ phương tiện của
tài xế, có thể 6 tháng/lần. -
Xử lý nghiêm những cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm ,vi phạm các
quy định an toàn,vệ sinh lao động và kiên quyết đề nghị truy cứu trách nhiệm
hình sự các cá nhân. , có chính sách chế tài tài xế vi phạm luật lệ phù hợp để răn
đe. - Có chính sách hỗ trợ bảo hiểm phù hợp đối với tài xế, cho họ thêm ưu đãi 13 lOMoAR cPSD| 46342576
để họ có tâm lý thoải mái khi làm việc. Nhờ đó, họ đi lại an toàn hơn, phục vụ khách tốt hơn". -
Quy định thời gian làm việc của tài xế không được quá 10 giờ trong một
ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. -
Khi có sự cố về an toàn lao động, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm
khắc phục và bồi thường những thiệt hại.
* Về vệ sinh lao động -
Nên khuyến khích hành khách sử dụng những phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. -
Luôn mang theo dung dịch sát khuẩn trên xe; hành khách và lái xe phải
đeo khẩu trang đúng cách. Từ chối phục vụ đối với hành khách không đeo khẩu
trang và không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định;
thường xuyên vệ sinh phương tiện, đảm bảo phương tiện phải sạch sẽ, tránh tối
đa việc lây nhiễm dịch. Trong quá trình vận chuyển hành khách và giao hàng
hóa, hạn chế nói chuyện, tiếp xúc gần. -
Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn,vệ sinh lao động.-
Việc khám định kỳ sức khỏe, huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động
theo Điều 102 của Bộ Luật lao động được quy định như sau:
● Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các tài xế ít nhất 1 lần/ năm để phát hiện sớm các BNN.
● Trước khi nhận việc, người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề,
phải được hướng dẫn, huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Sau đó căn cứ vào công việc của từng người đảm nhiệm mà huấn luyện,
hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh phù hợp và phải được
kiểm tra thực hành chặt chẽ.
3.3.2. Giải pháp cho cơ quan quản lý nhà nước
Các Bộ, ngành, Tập đoàn, Tổng công ty tăng cường kiểm tra và chỉ đạo các đơn
vị thuộc quyền quản lý của mình thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước
về an toàn vệ sinh lao động và các chế độ bảo hộ lao động.
- Theo dõi , thống kê , cung cấp thông tin để đánh giá đúng mức nguyên nhân
gây ra tai nạn lao động cho các tài xế để phổ biến và rút kinh nghiệm trong các
vấn đề từ đó đưa ra các biện pháp cần thiết để ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn lao động.
- Tăng cường năng lực thanh tra ATVSLĐ. 14 lOMoAR cPSD| 46342576
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao
động tại doanh nghiệp, tổ chức.
- Hợp tác quốc tế để đẩy mạnh các phương pháp và cách thức , tăng cường
chính sách về bảo hộ an toàn vệ sinh lao động .
- Hoàn thiện bộ máy tổ chức QLNN về ATVSLĐ và xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý và thực hiện công tác ATVSLĐ trong các DNNVV.
- Nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ.
tăng cường công tác nghiên cứu khoa học về ATVSLĐ.
3.3.3. Giải pháp cho người lao động
- Tìm hiểu và nắm rõ luật Giao thông đường bộ tại Việt Nam.
VD:Không sử dụng rượu bia hay các chất gây ảo giác trước và trong thời gian làm việc,...
- Giữ tập trung, tỉnh táo trên quãng đường để tránh gây ra tai nạn giao thông.
- Kiểm tra kĩ phương tiện trước khi tham gia giao thông (gương, phanh, đèn,…).
- Rèn luyện các kỹ năng tự vệ và xử lý tình huống khẩn cấp, ví dụ như khi bị cướp, hành hung,…
- Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ cho bản thân tài xế và khách hàng sử dụng dịch vụ
để đảm bảo an toàn và vệ sinh trên suốt quãng đường.
- Tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của doanh nghiệp và nhà nước về đảm bảo
an toàn vệ sinh và lao động.
-----------------------------------------------Hết------------------------------------------- 15