Nghiên cứu hành vi tiêu dùng bột giặt OMO thuộc doanh nghiệp UNILEVER | Bài tập môn Marketing | Trường Cao đẳng thực hành FPT

Bài tập chuyên đề "Nghiên cứu hành vi tiêu dùng bột giặt OMO thuộc doanh nghiệp UNILEVER" của Trường Cao đẳng thực hành FPT được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯNG CAO ĐNG FPT POLYTECHNIC
HÀNH VI KHÁCH HÀNG
NGHIÊN CU NH VI TIÊU DÙNG BT GIT OMO THUC
DOANH NGHIP UNILEVER
Ging viên ng dn: Nguyn Thanh Phương
Nhóm 7 - EC17316:
Nguyn Vân Giang - PS24084 Th
- PS2406224062
Văn Trng - PS24047 Trn
Thnh Quý - PS
TP. H Chí Minh, tháng 7 m 2022
Mc Lc
Chương 1: t th trường ngành hàng la chn
hành vi s dng sn phm nói chung
I. t th trường ngành hàng la chn
1. Tóm tt v doanh nghip
2. Tng giá tr ước tính ca th trường
3. Đánh giá tim năng phát trin ca th trường
4. Các thương hiu/nhãn hàng phân khúc sn phm
hin ti trên th trường
II. Tìm hiu v hành vi s dng sn phm
1. Các c thc hin hành vi tiêu dùng đối vi sn phm
này
Chương 1
t th trường ngành hàng la chn hành vi s dng
sn phm nói chung.
I. t th trường ngành hàng la chn
1.
Tóm tt ngn gn v doanh nghip:
- Thành lp: 2/9/1929 bi s hp nht ca nhà sn xut thc vt
Lan Margarine Unie nhà sn xut phòng Anh Lever Brothers. Trong
na sau ca thế k 20, công ty ngày càng đa dng hóa t vic ch
nhà sn xut các sn phm làm t du m công ty đã m rng hot
động trên toàn thế gii.
- Unileer mt ti Vit Nam năm 1995 ᴠới 3 công tу riêng
bit: Liên
doanh Leer Vit Nam tr ѕở ti Ni, Elida P/S à Công tу Beѕt
Food ti Thành ph H Chí Minh. T 1995 đến naу, Unileer đã đầu
hơn 300 triu USD i mt nhà у ti thành ph H Chí Minh à tnh
Bc Ninh bao gm 150 nhà phân phi, hơn 300.000 nhà bán l.
Tr s Unilever ti Vit Nam
- Unilever n 400 nhãn hàng, trong s các sn phm ni tiếng nht
th k đến OMO, Surf, Dove, Knorr, Comfort, Hazeline, Clear,...
- Lĩnh vc hot động:
Dòng thc phm ng cho chế biến ăn ung:
+ Knorr: Knorr mt trong nhng thương hiu ln nht đưc yêu thích
nht trong Unilever ti th trường Vit Nam. Vi các sn phm gia v s
dng trong các món ăn Vit mang li hương v hp dn, phù hp vi
khu phn ca người dân Vit Nam.
+ Lipton: Lipton mt trong nhng nhãn hàng c gii khát hàng đầu thế
gii ti Vit Nam Lipton đưc yêu thích bi các loi trà túi phù hp
vi khu v ca mi la tui. Vi tính năng tin dng khi đưc đựng
trong túi g thành hp
Lipton tr thành thương hiu đồ ung ln ti Vit Nam.
Dòng sn phm chăm sóc nhân:
+ Lux, Vaseline, Hazeline: đưc biết đến vi các sn phm sa tm, sa ra
mt vi hương thơm quyến rũ, phù hp vi nhiu độ tui.
+ Dove, Sunsilk, Clear: Ni tiếng ti th trường Vit Nam vi sn phm vi
nhng sn phm quen thuc như du gi, du x tóc, tóc.
+ Lifebouy, Closeup, P/S: Các sn phm phc v cho chăm sóc nhân
hng ngày như kem đánh răng, c ra tay.
ng sn phm git ty cho qun áo:
+ Omo, Viso. Surf: Đây các thương hiu ty ra chiếm lĩnh th trường ti
Vit Nam hin nay vi các sn phm phòng git cht ng, d s dng.
+ Comfort: ng vi sn phm ty sch qun áo, comfort li thương hiu
bao gm các sn phm x qun áo vi nhiu hương thơm phù hp vi
nhiu gia đình ti Vit Nam.
+ Sunlight ra chén, Sunlight lau sàn, Cif: Sunlight đã tr thành thương
hiu
ty
ra
nhà
bếp
đưc
tin
ng
s
dng
sut
nhng năm qua.
- Tm nhìn ca Unilever ti Vit Nam chính làm cho cuc sng ca
ngưi Vit tt hơn. Thông qua nhng sn phm ca mình, Unilever
mun giúp người Vit cuc sng tt v mi mt, t sc khe, ngoi
hình cho đến tinh thn, giúp h tn ng cuc sng dch v tt cho
bn thân cũng như mi người xung quanh.
2.
Tng giá tr ước tính ca th trường
-
Theo thông tin nghiên cu năm 2020 giá tr th trường chăm sóc nhân
gia đình ti Vit Nam lên ti 3,1 t USD. Trong đó, tp đoàn đa quc gia
đang chiếm thế áp đảo v th phn so vi nhng nhà sn xut trong c.
-
Theo con s thng gn nht, dn đầu th phn ngành hàng bt git
các thương hiu đa quc gia:
Thương hiu
Th phn ngành hàng
Unilever
54,9%
Protect & Gamble
16,0%
Đại Vit ơng
11,6%
LIX
2,7%
Vico
2,4%
Netco
1,5%
-
Trong đó, các thương hiu cht ty ra ni địa ch yếu ph biến khu
vc nông thôn, còn nhãn hàng đa quc gia chiếm lĩnh khu vc thành th.
-
S liu mi nht t mt công ty nghiên cu th trường, ngành hàng bt
git năm 2019 tăng khong 5-6% c thành th khu vc nông thôn. S
liu đo ng trong 12 tháng tính đến tháng 7-2020 cho thy, top 3 dn
đầu th phn ngành bt git khu vc 4 thành ph (H Chí Minh, Ni,
Đà Nng Cn Thơ) Omo, Ariel Lix; còn khu vc ng thôn
Omo, Aba Ariel.
-
S tăng trưởng này ch yếu do phân khúc c git tăng trưng rt tt
mc 2 con s liên tc thu hút người mua mi. Thay vào đó phân
khúc bt git li đang gim dn trong nhng năm gn đây.
-
T đầu năm đến nay do nh ng ca dch Covid-19, khu vc 4 thành
ph trên tăng trưởng chm li mc 2-3%, trái li khu vc nông
thôn vn duy trì mc tăng trưởng tt 8%, sn ng mua dùng tăng 2
con s, th mt phn do tâm mua hàng d tr, đặc bit trong giai
đon đỉnh đim dch giãn cách hi.
(Ngun Tp Chí Pháp )
3.
Đánh giá tim năng phát trin ca th trưng
- Thương hiu bt git Omo không ch thành công nh qung cáo dày
đặc trên truyn hình còn nh các chương trình khuyến mãi, trin lãm,
tài tr hc sinh nghèo hiếu hc đặc bit xây dng qu khuyến hc
nên nh ng tích cc
đến thái độ người mua. Vi sn phm “Omo….”Lever VN tiếp tc thành
công khi khng định “Sc mnh git ty” ca bt git nhãn hiu Omo.
- Chiếm lĩnh th phn ti nông thôn, bt git dân vi giá r,
bao sn
phm viết đầy đủ các thông tin v đặc tính ca sn phm, xác nhn thông
tin qua các chng nhân ca bên th ba
- theo mt s chuyên gia thì thông tin như vy quá đầy đủ không d
tiếp thu. Tuy nhiên đối ng người n sng vùng nông thôn Vit
Nam, h không mun mua sn phm giá cao như Omo hoc Tide, thì
vic đưa sn phm mi vào, h cn biết sn phm tt hay xu. Vic
ghi thông tin dày đặc chi tiết trên bao đã đưa đến thành công cho
dân.
- Th trường trong c( bán buôn, bán l, lưu chuyn hàng hóa,...)đã phát
trin nhiu hơn.Và s h tng các thành ph ln, nht TP HCM đã
đang đưc đầu thích đáng, trước mt đang ngang bng vi các
c khu vc.
- Tình hình nghiên cu phát trin ng ngh ca Unilever luôn đưc
chú trng đầu tha đáng. Đặc bit, công tác R & D rt hiu qu
trong vic khai thác tính truyn thng ca du gi như du gi b kết,
kem đánh ng mui. Công ngh hin đại kế tha t Unilever toàn cu,
đưc chuyn giao nhanh chng hiu qu rt.
4.
Các thương hiu/nhãn hàng phân khúc sn phm hin ti
trên th trường
- Bt git sn phm tt yếu trong gia đình Vit, thế rt nhiu nhãn
hiu bt git xut hin trên th trường hin nay như : OMO, Aba, Ariel,
Tide, Lix,...
- - Các
sn phm bt git thông thường không
g quá chênh lch ch t 18.000-
22.000 vnđ cho i bt git 300-400g. Các sn
phm khi ng ng ln càng tiết kim ch
giá t 150.000-200.000vnđ cho khi ng 4-
5kg5kg
- Các sn phm phân khúc cao hơn các loi bt git, c git kết
hp vi c x trong mt sn phm : g khong 220.000-
260.000vnđ cho khi ng 5-6kg.
II. Tìm hiu v hành vi s dng sn phm
c 1: Nhn thc vn đề
- Sc khe đang vn đề đưc quan tâm hàng đầu đối vi người tiêu
dùng đặc bit nhng m ni tr trong gia đình. Nhu cu s dng
c 2: Tìm hiu sn phm thông tin liên quan
- Sau khi nhn thc đưc vn đề khách hàng s tìm hiu các thông
tin v các sn phm ca OMO. Tìm hiu li ích chc năng ca tng
loi bt git thông qua nhng người đã tng s dng sa ht trên các
din đàn trên mng hi, qung cáo t chính trang web ca OMO,
hi thông tin t nhng người thân xung quanh, hoc đến trc tiếp ca
hàng để đưc vn c 3: Đáng giá/ so sánh sn phm
- Sau khi tìm kiếm thông tin v các sn phm sa ht thì người tiêu dùng
s so sánh các sn phm vi nhau. Để đánh giá xem công dng, cht
ng, hương v giá c ca các sn phm
phù hp vi nhu cu ca bn thân
c 4: Mua sm
- Sau khi la chn đưc sn phm phù hp vi bn thân thì người tiêu
dùng s hai cách để mua hàng. ch th nht h th mua ng trc
tiếp ti các ca hàng như bách hóa xanh, siêu th, ca hàng tin li,
trung tâm thương mi,... Cách th 2 h th mua gián tiếp trên trang
web chính thc ca OMO, các trang thương mi đin t (như Shopee,
Lazada, Tiki, Sendo )
c 5: Đánh giá sn phm sau s dng
- Sau khi s dng sn phm thì người tiêu dùng s đưa ra đánh giá ca
mình v cht ng sn phm tt không phù hp giá tin không.
Nếu hài lòng vi cht ng sn phm thì người tiêu dùng s tiếp tc s
dng sn phm gii thiu cho bn người thân s dng. Nếu
không hài lòng t h s phn ánh, nhng nhn xét không tt v
sn phm để sn phm đưc thay đi khc phc cho phù hp vi
người tiêu dùng.
| 1/12

Preview text:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG FPT POLYTECHNIC
HÀNH VI KHÁCH HÀNG
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG BỘT GIẶT OMO THUỘC
DOANH NGHIỆP UNILEVER
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thanh Phương
Nhóm 7 - EC17316:
Nguyễn Vân Giang - PS24084 Lê Thị Vũ Hà - PS2406224062
Lê Văn Trọng - PS24047 Trần Thạnh Quý - PS
TP. Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2022 Mục Lục
Chương 1: tả thị trường ngành hàng lựa chọn
hành vi sử dụng sản phẩm nói chung
I. Mô tả thị trường ngành hàng lựa chọn
1. Tóm tắt về doanh nghiệp
2. Tổng giá trị ước tính của thị trường 3. Đánh giá tiềm năng
phát triển của thị trường
4. Các thương hiệu/nhãn hàng và phân khúc sản phẩm
hiện tại trên thị trường
II. Tìm hiểu về hành vi sử dụng sản phẩm
1. Các bước thực hiện hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm này Chương 1
tả thị trường ngành hàng lựa chọn hành vi sử dụng
sản phẩm nói chung. I.
tả thị trường ngành hàng lựa chọn
1.
Tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp:
- Thành lập: 2/9/1929 bởi sự hợp nhất của nhà sản xuất bơ thực vật Hà
Lan Margarine Unie và nhà sản xuất xà phòng Anh Lever Brothers. Trong
nửa sau của thế kỷ 20, công ty ngày càng đa dạng hóa từ việc chỉ là
nhà sản xuất các sản phẩm làm từ dầu và mỡ công ty đã mở rộng hoạt
động trên toàn thế giới.
- Unileᴠer có mặt tại Việt Nam năm 1995 ᴠới 3 công tу riêng biệt: Liên
doanh Leᴠer Việt Nam có trụ ѕở tại Hà Nội, Elida P/S ᴠà Công tу Beѕt
Food tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ 1995 đến naу, Unileᴠer đã đầu tư
hơn 300 triệu USD ᴠới một nhà máу tại thành phố Hồ Chí Minh ᴠà tỉnh
Bắc Ninh bao gồm 150 nhà phân phối, hơn 300.000 nhà bán lẻ.
Trụ sở Unilever tại Việt Nam
- Unilever có hơn 400 nhãn hàng, trong số các sản phẩm nổi tiếng nhất có
thể kể đến OMO, Surf, Dove, Knorr, Comfort, Hazeline, Clear,... - Lĩnh vực hoạt động:
● Dòng thực phẩm dùng cho chế biến ăn uống:
+ Knorr: Knorr là một trong những thương hiệu lớn nhất và được yêu thích
nhất trong Unilever tại thị trường Việt Nam. Với các sản phẩm gia vị sử
dụng trong các món ăn Việt mang lại hương vị hấp dẫn, phù hợp với
khẩu phần của người dân Việt Nam.
+ Lipton: Lipton là một trong những nhãn hàng nước giải khát hàng đầu thế
giới và tại Việt Nam Lipton được yêu thích bởi các loại trà túi phù hợp
với khẩu vị của mọi lứa tuổi. Với tính năng tiện dụng khi được đựng
trong túi và giá thành hợp lý
Lipton trở thành thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam.
● Dòng sản phẩm chăm sóc nhân:
+ Lux, Vaseline, Hazeline: được biết đến với các sản phẩm sữa tắm, sữa rửa
mặt với hương thơm quyến rũ, phù hợp với nhiều độ tuổi.
+ Dove, Sunsilk, Clear: Nổi tiếng tại thị trường Việt Nam với sản phẩm với
những sản phẩm quen thuộc như dầu gội, dầu xả tóc, ủ tóc.
+ Lifebouy, Closeup, P/S: Các sản phẩm phục vụ cho chăm sóc cá nhân
hằng ngày như kem đánh răng, nước rửa tay.
● Dòng sản phẩm giặt tẩy cho quần áo:
+ Omo, Viso. Surf: Đây là các thương hiệu tẩy rửa chiếm lĩnh thị trường tại
Việt Nam hiện nay với các sản phẩm xà phòng giặt chất lượng, dễ sử dụng.
+ Comfort: Cùng với sản phẩm tẩy sạch quần áo, comfort lại là thương hiệu
bao gồm các sản phẩm xả quần áo với nhiều hương thơm phù hợp với
nhiều gia đình tại Việt Nam.
+ Sunlight rửa chén, Sunlight lau sàn, Cif: Sunlight đã trở thành thương hiệu
tẩy rửa nhà bếp được tin tưởng sử dụng suốt những năm qua.
- Tầm nhìn của Unilever tại Việt Nam chính là làm cho cuộc sống của
người Việt tốt hơn. Thông qua những sản phẩm của mình, Unilever
muốn giúp người Việt có cuộc sống tốt về mọi mặt, từ sức khỏe, ngoại
hình cho đến tinh thần, giúp họ tận hưởng cuộc sống và dịch vụ tốt cho
bản thân cũng như mọi người xung quanh.
2. Tổng giá trị ước tính của thị trường
- Theo thông tin nghiên cứu năm 2020 giá trị thị trường chăm sóc cá nhân
và gia đình tại Việt Nam lên tới 3,1 tỷ USD. Trong đó, tập đoàn đa quốc gia
đang chiếm thế áp đảo về thị phần so với những nhà sản xuất trong nước.
- Theo con số thống kê gần nhất, dẫn đầu thị phần ngành hàng bột giặt là
các thương hiệu đa quốc gia: Thương hiệu
Thị phần ngành hàng Unilever 54,9% Protect & Gamble 16,0% Đại Việt Hương 11,6% LIX 2,7% Vico 2,4% Netco 1,5%
- Trong đó, các thương hiệu chất tẩy rửa nội địa chủ yếu phổ biến ở khu
vực nông thôn, còn nhãn hàng đa quốc gia chiếm lĩnh khu vực thành thị.
- Số liệu mới nhất từ một công ty nghiên cứu thị trường, ngành hàng bột
giặt năm 2019 tăng khoảng 5-6% ở cả thành thị và khu vực nông thôn. Số
liệu đo lường trong 12 tháng tính đến tháng 7-2020 cho thấy, top 3 dẫn
đầu thị phần ngành bột giặt ở khu vực 4 thành phố (Hồ Chí Minh, Hà Nội,
Đà Nẵng và Cần Thơ) là Omo, Ariel và Lix; còn ở khu vực nông thôn là Omo, Aba và Ariel.
- Sự tăng trưởng này chủ yếu là do phân khúc nước giặt tăng trưởng rất tốt
ở mức 2 con số và liên tục thu hút người mua mới. Thay vào đó phân
khúc bột giặt lại đang giảm dần trong những năm gần đây.
- Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ở khu vực 4 thành
phố trên tăng trưởng có chậm lại ở mức 2-3%, trái lại ở khu vực nông
thôn vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt 8%, sản lượng mua dùng tăng 2
con số, có thể một phần là do tâm lý mua hàng dự trữ, đặc biệt trong giai
đoạn đỉnh điểm dịch và giãn cách xã hội.
(Nguồn Tạp Chí Pháp Lý)
3. Đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường
- Thương hiệu bột giặt Omo không chỉ thành công nhờ quảng cáo dày
đặc trên truyền hình mà còn nhờ các chương trình khuyến mãi, triển lãm,
tài trợ học sinh nghèo hiếu học và đặc biệt là xây dựng quỹ khuyến học
nên có ảnh hưởng tích cực
đến thái độ người mua. Với sản phẩm “Omo….”Lever VN tiếp tục thành
công khi khẳng định “Sức mạnh giặt tẩy” của bột giặt nhãn hiệu Omo.
- Chiếm lĩnh thị phần tại nông thôn, bột giặt vì dân với giá rẻ, bao bì sản
phẩm viết đầy đủ các thông tin về đặc tính của sản phẩm, xác nhận thông
tin qua các chứng nhân của bên thứ ba
- theo một số chuyên gia thì thông tin như vậy quá đầy đủ và không dễ
tiếp thu. Tuy nhiên đối tượng là người dân sống ở vùng nông thôn Việt
Nam, họ không muốn mua sản phẩm giá cao như Omo hoặc Tide, thì
việc đưa sản phẩm mới vào, họ cần biết sản phẩm tốt hay xấu. Việc
ghi thông tin dày đặc và chi tiết trên bao bì đã đưa đến thành công cho Vì dân.
- Thị trường trong nước( bán buôn, bán lẻ, lưu chuyển hàng hóa,...)đã phát
triển nhiều hơn.Và cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn, nhất là TP HCM đã
và đang được đầu tư thích đáng, trước mắt là đang ngang bằng với các nước khu vực.
- Tình hình nghiên cứu và phát triển công nghệ của Unilever luôn được
chú trọng và đầu tư thỏa đáng. Đặc biệt, công tác R & D rất hiệu quả
trong việc khai thác tính truyền thống của dầu gội như dầu gội bồ kết,
kem đánh răng muối. Công nghệ hiện đại kế thừa từ Unilever toàn cầu,
được chuyển giao nhanh chống và có hiệu quả rõ rệt.
4. Các thương hiệu/nhãn hàng phân khúc sản phẩm hiện tại
trên thị trường
- Bột giặt là sản phẩm tất yếu trong gia đình Việt, vì thế có rất nhiều nhãn
hiệu bột giặt xuất hiện trên thị trường hiện nay như : OMO, Aba, Ariel, Tide, Lix,... - - Các
sản phẩm có bột giặt thông thường không có giá quá chênh lệch chỉ từ 18.000-
22.000 vnđ cho túi bột giặt 300-400g. Các sản
phẩm khối lượng càng lớn càng tiết kiệm chỉ có
giá từ 150.000-200.000vnđ cho khối lượng 4- 5kg5kg
- Các sản phẩm có phân khúc cao hơn là các loại bột giặt, nước giặt kết
hợp với nước xả trong một sản phẩm : có giá khoảng 220.000-
260.000vnđ cho khối lượng 5-6kg. II.
Tìm hiểu về hành vi sử dụng sản phẩm
Bước 1: Nhận thức vấn đề
- Sức khỏe đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với người tiêu
dùng đặc biệt là những bà mẹ nội trợ trong gia đình. Nhu cầu sử dụng
Bước 2: Tìm hiểu sản phẩm thông tin liên quan
- Sau khi nhận thức được vấn đề khách hàng sẽ tìm hiểu các thông
tin về các sản phẩm của OMO. Tìm hiểu lợi ích chức năng của từng
loại bột giặt thông qua những người đã từng sử dụng sữa hạt trên các
diễn đàn trên mạng xã hội, quảng cáo từ chính trang web của OMO,
hỏi thông tin từ những người thân xung quanh, hoặc đến trực tiếp cửa
hàng để được tư vấn Bước 3: Đáng giá/ so sánh sản phẩm
- Sau khi tìm kiếm thông tin về các sản phẩm sữa hạt thì người tiêu dùng
sẽ so sánh các sản phẩm với nhau. Để đánh giá xem công dụng, chất
lượng, hương vị và giá cả của các sản phẩm
có phù hợp với nhu cầu của bản thân
Bước 4: Mua sắm
- Sau khi lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân thì người tiêu
dùng sẽ có hai cách để mua hàng. Cách thứ nhất họ có thể mua hàng trực
tiếp tại các cửa hàng như bách hóa xanh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,
trung tâm thương mại,... Cách thứ 2 họ có thể mua gián tiếp trên trang
web chính thức của OMO, các trang thương mại điện tử (như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo )
Bước 5: Đánh giá sản phẩm sau sử dụng
- Sau khi sử dụng sản phẩm thì người tiêu dùng sẽ đưa ra đánh giá của
mình về chất lượng sản phẩm có tốt không và có phù hợp giá tiền không.
Nếu hài lòng với chất lượng sản phẩm thì người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử
dụng sản phẩm và giới thiệu cho bạn bè và người thân sử dụng. Nếu
không hài lòng thì họ sẽ phản ánh, và có những nhận xét không tốt về
sản phẩm để sản phẩm được thay đổi và khắc phục cho phù hợp với người tiêu dùng.