Nghiên cứu hành vi tiêu dùng bột giặt OMO thuộc doanh nghiệp UNILEVER | Bài tập môn Marketing | Trường Cao đẳng thực hành FPT
Bài tập chuyên đề "Nghiên cứu hành vi tiêu dùng bột giặt OMO thuộc doanh nghiệp UNILEVER" của Trường Cao đẳng thực hành FPT được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Marketing (MAR2023)
Trường: Trường Cao đẳng Thực hành FPT
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG CAO ĐẲNG FPT POLYTECHNIC
HÀNH VI KHÁCH HÀNG
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG BỘT GIẶT OMO THUỘC
DOANH NGHIỆP UNILEVER
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thanh Phương
Nhóm 7 - EC17316:
Nguyễn Vân Giang - PS24084 Lê Thị Vũ Hà - PS2406224062
Lê Văn Trọng - PS24047 Trần Thạnh Quý - PS
TP. Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2022 Mục Lục
Chương 1: Mô tả thị trường ngành hàng lựa chọn
và hành vi sử dụng sản phẩm nói chung
I. Mô tả thị trường ngành hàng lựa chọn
1. Tóm tắt về doanh nghiệp
2. Tổng giá trị ước tính của thị trường 3. Đánh giá tiềm năng
phát triển của thị trường
4. Các thương hiệu/nhãn hàng và phân khúc sản phẩm
hiện tại trên thị trường
II. Tìm hiểu về hành vi sử dụng sản phẩm
1. Các bước thực hiện hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm này Chương 1
Mô tả thị trường ngành hàng lựa chọn và hành vi sử dụng
sản phẩm nói chung. I.
Mô tả thị trường ngành hàng lựa chọn
1. Tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp:
- Thành lập: 2/9/1929 bởi sự hợp nhất của nhà sản xuất bơ thực vật Hà
Lan Margarine Unie và nhà sản xuất xà phòng Anh Lever Brothers. Trong
nửa sau của thế kỷ 20, công ty ngày càng đa dạng hóa từ việc chỉ là
nhà sản xuất các sản phẩm làm từ dầu và mỡ công ty đã mở rộng hoạt
động trên toàn thế giới.
- Unileᴠer có mặt tại Việt Nam năm 1995 ᴠới 3 công tу riêng biệt: Liên
doanh Leᴠer Việt Nam có trụ ѕở tại Hà Nội, Elida P/S ᴠà Công tу Beѕt
Food tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ 1995 đến naу, Unileᴠer đã đầu tư
hơn 300 triệu USD ᴠới một nhà máу tại thành phố Hồ Chí Minh ᴠà tỉnh
Bắc Ninh bao gồm 150 nhà phân phối, hơn 300.000 nhà bán lẻ.
Trụ sở Unilever tại Việt Nam
- Unilever có hơn 400 nhãn hàng, trong số các sản phẩm nổi tiếng nhất có
thể kể đến OMO, Surf, Dove, Knorr, Comfort, Hazeline, Clear,... - Lĩnh vực hoạt động:
● Dòng thực phẩm dùng cho chế biến và ăn uống:
+ Knorr: Knorr là một trong những thương hiệu lớn nhất và được yêu thích
nhất trong Unilever tại thị trường Việt Nam. Với các sản phẩm gia vị sử
dụng trong các món ăn Việt mang lại hương vị hấp dẫn, phù hợp với
khẩu phần của người dân Việt Nam.
+ Lipton: Lipton là một trong những nhãn hàng nước giải khát hàng đầu thế
giới và tại Việt Nam Lipton được yêu thích bởi các loại trà túi phù hợp
với khẩu vị của mọi lứa tuổi. Với tính năng tiện dụng khi được đựng
trong túi và giá thành hợp lý
Lipton trở thành thương hiệu đồ uống lớn tại Việt Nam.
● Dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân:
+ Lux, Vaseline, Hazeline: được biết đến với các sản phẩm sữa tắm, sữa rửa
mặt với hương thơm quyến rũ, phù hợp với nhiều độ tuổi.
+ Dove, Sunsilk, Clear: Nổi tiếng tại thị trường Việt Nam với sản phẩm với
những sản phẩm quen thuộc như dầu gội, dầu xả tóc, ủ tóc.
+ Lifebouy, Closeup, P/S: Các sản phẩm phục vụ cho chăm sóc cá nhân
hằng ngày như kem đánh răng, nước rửa tay.
● Dòng sản phẩm giặt tẩy cho quần áo:
+ Omo, Viso. Surf: Đây là các thương hiệu tẩy rửa chiếm lĩnh thị trường tại
Việt Nam hiện nay với các sản phẩm xà phòng giặt chất lượng, dễ sử dụng.
+ Comfort: Cùng với sản phẩm tẩy sạch quần áo, comfort lại là thương hiệu
bao gồm các sản phẩm xả quần áo với nhiều hương thơm phù hợp với
nhiều gia đình tại Việt Nam.
+ Sunlight rửa chén, Sunlight lau sàn, Cif: Sunlight đã trở thành thương hiệu
tẩy rửa nhà bếp được tin tưởng sử dụng suốt những năm qua.
- Tầm nhìn của Unilever tại Việt Nam chính là làm cho cuộc sống của
người Việt tốt hơn. Thông qua những sản phẩm của mình, Unilever
muốn giúp người Việt có cuộc sống tốt về mọi mặt, từ sức khỏe, ngoại
hình cho đến tinh thần, giúp họ tận hưởng cuộc sống và dịch vụ tốt cho
bản thân cũng như mọi người xung quanh.
2. Tổng giá trị ước tính của thị trường
- Theo thông tin nghiên cứu năm 2020 giá trị thị trường chăm sóc cá nhân
và gia đình tại Việt Nam lên tới 3,1 tỷ USD. Trong đó, tập đoàn đa quốc gia
đang chiếm thế áp đảo về thị phần so với những nhà sản xuất trong nước.
- Theo con số thống kê gần nhất, dẫn đầu thị phần ngành hàng bột giặt là
các thương hiệu đa quốc gia: Thương hiệu
Thị phần ngành hàng Unilever 54,9% Protect & Gamble 16,0% Đại Việt Hương 11,6% LIX 2,7% Vico 2,4% Netco 1,5%
- Trong đó, các thương hiệu chất tẩy rửa nội địa chủ yếu phổ biến ở khu
vực nông thôn, còn nhãn hàng đa quốc gia chiếm lĩnh khu vực thành thị.
- Số liệu mới nhất từ một công ty nghiên cứu thị trường, ngành hàng bột
giặt năm 2019 tăng khoảng 5-6% ở cả thành thị và khu vực nông thôn. Số
liệu đo lường trong 12 tháng tính đến tháng 7-2020 cho thấy, top 3 dẫn
đầu thị phần ngành bột giặt ở khu vực 4 thành phố (Hồ Chí Minh, Hà Nội,
Đà Nẵng và Cần Thơ) là Omo, Ariel và Lix; còn ở khu vực nông thôn là Omo, Aba và Ariel.
- Sự tăng trưởng này chủ yếu là do phân khúc nước giặt tăng trưởng rất tốt
ở mức 2 con số và liên tục thu hút người mua mới. Thay vào đó phân
khúc bột giặt lại đang giảm dần trong những năm gần đây.
- Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ở khu vực 4 thành
phố trên tăng trưởng có chậm lại ở mức 2-3%, trái lại ở khu vực nông
thôn vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt 8%, sản lượng mua dùng tăng 2
con số, có thể một phần là do tâm lý mua hàng dự trữ, đặc biệt trong giai
đoạn đỉnh điểm dịch và giãn cách xã hội.
(Nguồn Tạp Chí Pháp Lý)
3. Đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường
- Thương hiệu bột giặt Omo không chỉ thành công nhờ quảng cáo dày
đặc trên truyền hình mà còn nhờ các chương trình khuyến mãi, triển lãm,
tài trợ học sinh nghèo hiếu học và đặc biệt là xây dựng quỹ khuyến học
nên có ảnh hưởng tích cực
đến thái độ người mua. Với sản phẩm “Omo….”Lever VN tiếp tục thành
công khi khẳng định “Sức mạnh giặt tẩy” của bột giặt nhãn hiệu Omo.
- Chiếm lĩnh thị phần tại nông thôn, bột giặt vì dân với giá rẻ, bao bì sản
phẩm viết đầy đủ các thông tin về đặc tính của sản phẩm, xác nhận thông
tin qua các chứng nhân của bên thứ ba
- theo một số chuyên gia thì thông tin như vậy quá đầy đủ và không dễ
tiếp thu. Tuy nhiên đối tượng là người dân sống ở vùng nông thôn Việt
Nam, họ không muốn mua sản phẩm giá cao như Omo hoặc Tide, thì
việc đưa sản phẩm mới vào, họ cần biết sản phẩm tốt hay xấu. Việc
ghi thông tin dày đặc và chi tiết trên bao bì đã đưa đến thành công cho Vì dân.
- Thị trường trong nước( bán buôn, bán lẻ, lưu chuyển hàng hóa,...)đã phát
triển nhiều hơn.Và cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn, nhất là TP HCM đã
và đang được đầu tư thích đáng, trước mắt là đang ngang bằng với các nước khu vực.
- Tình hình nghiên cứu và phát triển công nghệ của Unilever luôn được
chú trọng và đầu tư thỏa đáng. Đặc biệt, công tác R & D rất hiệu quả
trong việc khai thác tính truyền thống của dầu gội như dầu gội bồ kết,
kem đánh răng muối. Công nghệ hiện đại kế thừa từ Unilever toàn cầu,
được chuyển giao nhanh chống và có hiệu quả rõ rệt.
4. Các thương hiệu/nhãn hàng và phân khúc sản phẩm hiện tại
trên thị trường
- Bột giặt là sản phẩm tất yếu trong gia đình Việt, vì thế có rất nhiều nhãn
hiệu bột giặt xuất hiện trên thị trường hiện nay như : OMO, Aba, Ariel, Tide, Lix,... - - Các
sản phẩm có bột giặt thông thường không có giá quá chênh lệch chỉ từ 18.000-
22.000 vnđ cho túi bột giặt 300-400g. Các sản
phẩm khối lượng càng lớn càng tiết kiệm chỉ có
giá từ 150.000-200.000vnđ cho khối lượng 4- 5kg5kg
- Các sản phẩm có phân khúc cao hơn là các loại bột giặt, nước giặt kết
hợp với nước xả trong một sản phẩm : có giá khoảng 220.000-
260.000vnđ cho khối lượng 5-6kg. II.
Tìm hiểu về hành vi sử dụng sản phẩm
Bước 1: Nhận thức vấn đề
- Sức khỏe đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với người tiêu
dùng đặc biệt là những bà mẹ nội trợ trong gia đình. Nhu cầu sử dụng
Bước 2: Tìm hiểu sản phẩm và thông tin liên quan
- Sau khi nhận thức được vấn đề khách hàng sẽ tìm hiểu các thông
tin về các sản phẩm của OMO. Tìm hiểu lợi ích chức năng của từng
loại bột giặt thông qua những người đã từng sử dụng sữa hạt trên các
diễn đàn trên mạng xã hội, quảng cáo từ chính trang web của OMO,
hỏi thông tin từ những người thân xung quanh, hoặc đến trực tiếp cửa
hàng để được tư vấn Bước 3: Đáng giá/ so sánh sản phẩm
- Sau khi tìm kiếm thông tin về các sản phẩm sữa hạt thì người tiêu dùng
sẽ so sánh các sản phẩm với nhau. Để đánh giá xem công dụng, chất
lượng, hương vị và giá cả của các sản phẩm
có phù hợp với nhu cầu của bản thân
Bước 4: Mua sắm
- Sau khi lựa chọn được sản phẩm phù hợp với bản thân thì người tiêu
dùng sẽ có hai cách để mua hàng. Cách thứ nhất họ có thể mua hàng trực
tiếp tại các cửa hàng như bách hóa xanh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,
trung tâm thương mại,... Cách thứ 2 họ có thể mua gián tiếp trên trang
web chính thức của OMO, các trang thương mại điện tử (như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo )
Bước 5: Đánh giá sản phẩm sau sử dụng
- Sau khi sử dụng sản phẩm thì người tiêu dùng sẽ đưa ra đánh giá của
mình về chất lượng sản phẩm có tốt không và có phù hợp giá tiền không.
Nếu hài lòng với chất lượng sản phẩm thì người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử
dụng sản phẩm và giới thiệu cho bạn bè và người thân sử dụng. Nếu
không hài lòng thì họ sẽ phản ánh, và có những nhận xét không tốt về
sản phẩm để sản phẩm được thay đổi và khắc phục cho phù hợp với người tiêu dùng.