Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ OJITA của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn | Bài tập môn Marketing

Bài tập môn Marketing  chủ để "Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ OJITA của Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn" được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG THỰC HÀNH FPT POLYTECHNIC
ASSIGNMENT
HÀNH VI KHÁCH NG
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG SẢN PHẨM
SỮA GẠO LỨC ĐẬU ĐỎ OJITA CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN MÍA ĐƯỜNG LAM SƠN
GVHD : Phạm Thảo Vy
Lớp : DM18302
Họ tên sinh viên : Trần Thị Ánh Tuyết
H Su Rin
Nguyễn Lữ Gia Bảo
Trương Quang Diệm
Đoàn Duy Tâm
Đắk Lắk, tháng 6/2023
MỤC LỤC
MỤC LỤC ........................................................................................................................... 2
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1
1. do chọn đề tài 1
2. Mục tiêu nghiên cứu 2
PHẦN 1 ................................................................................................................................ 3
1.1.
Tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp 3
1.1.1. Tên doanh nghiệp 3
1.1.2. Hình thức kinh doanh 3
1.1.3. Lĩnh vực hoạt động 4
1.1.4.
Lịch sử hình thành phát triển
1.2. tả thị trường ngành hàng lựa chọn
4
9
1.2.1 Tổng giá trị ước tính của thị trường
1.2.2 Đánh giá tiềm năng phát triển thị trường
9
11
1.2.
3. Giới thiệu sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita của công ty CP Mía đường Lam
Sơn 11
1.2.4. Phân tích 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter đối với sản phẩm sữa gạo lứt đậu
đỏ Ojita của công ty CP Mía đường Lam Sơn 14
1.3.
Hành vi sử dụng sản phẩm Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Ojita 16
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 2
LỜI MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
Thế giới ngày càng hội nhập càng tạo ra cho doanh nghiệp thêm rất nhiều hội
nhưng cũng không ít những thách thức song doanh nghiệp nào cũng đặt ra mục tiêu
hàng đầu là tối đa hoá lợi nhuận, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất . Để đạt được điều
đó đòi hỏi các nhà quản phải những biện pháp thiết thực trong chiến lược kinh
doanh của mình.
Một trong những chiến lược mũi nhọn của các doanh nghiệp tập trung vào khâu bán
hàng. Đây giai đoạn cuối cùng của quá trình luân chuyển hàng hoá trong doanh
nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo nguồn thu đắp những chi phí bỏ ra, từ đó tạo ra lợi
nhuận phục vụ cho quá trình tái sản xuất kinh doanh. Vấn đề đặt ra làm sao tổ chức
tốt khâu bán hàng, rút ngắn được quá trình luân chuyển hàng hoá, nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn kinh doanh. Trong đó biện pháp quan trọng nhất, hiệu quả nhất phải kể
đến thực hiện tốt công tác m hiểu được hành vi khách ng mình hường muốn
hướng sản phẩm đến.
Xác định hành vi khách hàng giữ vai trò hết sức quan trọng. Góp phần phục vụ đắc lực
hoạt động bán hàng của mỗi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng nhanh khả năng
thu hồi vốn, kịp thời tổ chức quá trình kinh doanh tiếp theo, cung cấp thông tin nhanh
chóng để từ đó doanh nghiệp phân tích, đánh giá lựa chọn các phương án đầu
hiệu quả.
Sau một thời gian tìm hiểu truy vấn thông tin thị trường, được sự quan tâm giúp
đỡ của các nội chợ đa số các chị em phụ nữ. những kiến thức đã được học
trường nhóm em nhận thức được vai trò quan trọng của công công việc xác định hành
vi của khách hàng đối với sự hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. vậy em đã
chọn đề tài: NGHIÊN CỨU NH VI TIÊU DÙNG SẢN PHẨM SỮA GẠO
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 1
LỨT ĐẬU ĐỎ OJTA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MÍA ĐƯỜNG LAM SƠN”, làm
đề tài cho báo cáo môn HÀNH VI KHÁCH HÀNG.
2. Mục tiêu nghiên cứu
tả thị trường ngành hàng sữa gạo và hành vi sử dụng sản phẩm của khách hàng.
- Phân tích kết quả khảo sát hành vi người tiêu dùng về sản phẩm Sữa gạo lứt đậu
đỏ OJTA của Công ty Cổ Phần Mía Đường Lam Sơn trên địa bàn Thành phố Buôn Ma
Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
- Thiết lập đối ợng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm Sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA
của Công ty Cổ Phần Mía Đường Lam Sơn trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột,
tỉnh Đắk Lắk.
- Xây dựng kế hoạch Marketing tung sản phẩm Sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA ra thị
trường phát triển sản phẩm này trong 1 m đầu trên địa bàn Thành phố Buôn Ma
Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sản phẩm Sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA của Công ty Cổ
Phần Mía Đường Lam Sơn trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk năm
2023.
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 2
PHẦN 1
TẢ THỊ TRƯỜNG NGÀNH HÀNG SỮA GẠO HÀNH VI SỬ DỤNG
SẢN PHẨM SỮA GẠO LỨT ĐẬU ĐỎ OJTA CỦA NG TY CỔ PHẦN MÍA
ĐƯỜNG LAM SƠN
1.1. Tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp
1.1.1. Tên doanh nghiệp
- Tên đầy đủ: CÔNG TY CỔ PHẦN MÍA ĐƯỜNG LAM SƠN
- Địa chỉ trụ sở chính : Khu 6, Thị Trấn Lam Sơn, Huyện Thọ Xuân, Tỉnh Thanh
Hoá, Việt Nam
- Năm thành lập : 06-12- 1999
- số thuế : 2800463346
- Tel : 0373 834091
- Fax : 0237 834-092
- Website : https://lasuco.vn/
- Logo :
1.1.2. Hình thức kinh doanh
- LASUCO chuyên sản xuất cung cấp các sản phẩm công nghiệp trải dài từ đồ
uống ( Nước dinh dưỡng tế bào mía Mitaji, Sữa gạo lứt giàu protein Ojita, Sữa gạo
lứt đậu đỏ Ojita, Nước mía tươi MiATA vị tắc,...); đến các sản phẩm từ mía đường,
đường organic, cồn, nha, gạo, rượu, rau củ quả, tre luồng.
- Bên cạnh đó, LASUCO còn mở ra các công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực
nông nghiệp khác như: Công ty cổ phần phân bón Lam Sơn, Công ty TNHH Lam
Sơn - Sao Vàng, Công ty cổ phần đầu phát triển Lam Sơn - Thước, Công ty
TNHH Thực Phẩm CNC Tâm Phú Hưng, Công ty CP a đường Nông Cống, Công
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 3
ty TNHH 1TV Thành An - Lam Sơn, Công ty TNHH trung tâm NC&PT công nghệ
cao Lam Sơn, Công ty TNHH thương mại & XNK Lam Sơn.
1.1.3. Lĩnh vực hoạt động
- Hoạt động kinh doanh sản xuất chính của LASUCO sản xuất đường, sản xuất
tinh bột, các sản phẩm từ tinh bột, đồ uống,...
1.1.4. Lịch sử hình thành phát triển
- Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn tiền thân nhà máy đường Lam Sơn
(31/03/1980.), được thành lập ngày 06 tháng 12 năm 1999. Với hơn 35 năm
kinh nghiệm hoạt động sản xuất mía đường nông sản trong nước xuất
khẩu ra thế giới, Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn luôn hy vọng mang tới
cho người tiêu dùng sản phẩm đứng đầu về chất lượng đi liền với việc an toàn
sức khỏe.
- Ngày 12/01/1980 : Nhà máy được xây dựng theo quyết định số 24/TTg của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ thiết kế xây dựng Nhà máy đường Lam
Sơn với Công suất 1.500 tấn mía/ngày, thiết bị công nghệ của hãng FCB
Cộng hòa Pháp; thời gian xây dựng kéo dài hơn 5 năm.
- Ngày 02/11/1986 : Nhà máy đi vào sản xuất vụ đầu tiên, giai đoạn từ 1986 -
1989 nhà máy cực kỳ khó khăn: Thiếu vốn, nguyên liệu không đủ 5% công
suất, hơn 600 công nhân không việc làm, nhà máy đứng bên bờ vực phá sản,
đã nhiều lần bàn tới việc phá dỡ chuyển đi nơi khá.
- Tháng 10/1995 : Thành lập Hiệp hội Mía đường Lam Sơn trong đó Công ty
Đường Lam Sơn giữ vai trò thành viên sáng lập.
- 1996 : Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư Dự án Nhà máy đường Số II theo
quyết định số 775/TTg với tổng mức đầu 451,098 tỷ đồng. Vụ 1998 -1999 dự
án đã đi vào hoạt động đưa năng lực sản xuất của Công ty lên 6.500 TMN, gấp
2,6 lần trước đầu tư.
- 1999 : Để ghi nhận những đóng góp to lớn của tập thể CBCNV và của lãnh đạo
công ty. Nhà nước đã phong tặng tập thể công tyTổng giám đốc Văn Tam
danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.
- 2008 : Công ty đã niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí
Minh với mã giao dịch là LSS. Vốn điều lệ 300 tỷ đồng, Tổng tài sản trên 1.200
tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 800 tỷ đồng.
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 4
- 2012 : Công ty hoàn thành đầu xây dựng Dự án nâng công suất Nhà máy
đường số 2 từ 4.000 TMN lên 8.000 TMN với công nghệ tiên tiến gắn với Nhà
máy điện 12,5MW, đưa tổng công suất toàn Công ty lên 10.500 TMN.
- 2013 : Ngày 30/09/2013: Triển khai Dự án “Đầu xây dựng Khu ng nghiệp
Công nghệ cao Lam Sơn” Tổng mức đầu của Dự án 135 tỷ đồng, nguồn
vốn đầu từ vốn tự của Lasuco được trích lập từ quỹ phát triển khoa học
công nghệ và vốn vay.
- 2015 : Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc chuyển đổi năm tài chính từ 1/1
- 31/12 hàng m sang 1/7 - 30/6 năm sau phù hợp với sản xuất thời vụ mía
đường.
- 2016 : Lasuco chính thức chuyển đổi hình quản lý, đưa Công ty TNHH
Trung tâm nghiên cứu phát triển Nông nghiệp CNC Lam sơn hoạt động độc
lập theo hình doanh nghiệp khoa học; đánh dấu bước chuyển biến mới, bám
sát và thực hiện thành công mục tiêu ban đầu.
- 2017 : "Tất cả tự nhiên". Lasuco thực hiện công cuộc tái định vị lại thương
hiệu Lasuco phù hợp với xu thế của thời đại mới.
1.1.5. Sản phẩm chủ yếu của công ty
STT
Tên SP
Hình ảnh
1
Đường tinh luyện Lam
n
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 5
2
Đường kính trắng Lam
n
3
Đường vàng tinh khiết
Lam Sơn
4
Rượu Lamking1
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 6
5
Sữa gạo lứt đậu đỏ - Ojita
6
Nước cam ép Lavina
Fresh
7
Nước Mía Tươi MiATA
Vị Tắc
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 7
8
Nước dinh dưỡng tế bào
mía Mitaji
9
Sữa gạo lứt giàu Protein
Ojita
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 8
1.2. tả thị trường ngành hàng lựa chọn
1.2.1 Tổng giá trị ước tính của thị trường
- Tại thị trường Việt Nam, nhắc tới dòng sản phẩm sữa gạo nhắc đến những
thương hiệu sữa gạo nổi tiếng như Lavina Food, Riso Scotti, 4Care Balance,
Tập đoàn Hương Sen,...
Nếu so sánh với một đối thủ "ngang tài ngang sức", với dải sản phẩm ơng đồng
Sữa đậu nành Vinasoy nguyên chất, doanh thu của Lasuco cao hơn rất nhiều. Chỉ tính
riêng năm 2022, Lasuco ghi nhận lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp
8.995.647.108, trong khi QNS lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 8.318 tỷ
đồng.
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 9
(Doanh thu năm 2022 của Lasuco)
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 10
(Doanh thu năm 2022 của QNS)
- Gần 2 năm nay, từ năm 2021-2023 sản phẩm của Lasuco luôn đứng trong top 6 tên
tuổi được tìm kiếm nhiều nhất trên sàn TMDT với từ khóa sữa gạo, còn sản phẩm của
QNS chưa được tìm kiếm nhiều trên sàn TMDT.
1.2.2 Đánh giá tiềm năng phát triển thị trường
Tiềm năng phát triển thị trường sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita
-
Thời kì đô thị hóa ngày nay đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, khiến cho đời
sống của con người ngày càng trở nên bận rộn và khó khăn hơn trong việc duy trì
một chế độ ăn uống lành mạnh. vậy, “Sữa Gạo Lứt Đậu Đỏ Ojita” chính một
giải pháp hữu hiệu để giúp tinh thần sảng khoái hơn sau những ngày bận rộn với
công việc . Đồng thời đánh vào tâm lý chuộng phong cách đồ uống Việt, chuyên
nghiệp của các giới trẻ
-
Sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita đã mở rộng mạng lưới của mình khắp cả nước, trong đó
tập chung chủ yếu vào các siêu thị, khu công nghiệp
1.2.3. Giới thiệu sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita của công ty CP Mía đường Lam
n
- Như chúng ta đã biết, nhãn hàng Lavina Food trực thuộc ng ty Cổ phần Mía Đường
Lam Sơn được thành lập cách đây 24 năm, ợng tiêu thụ danh tiếng đều kém xa
Vinasoy. Nhưng đến giữa thời điểm tháng 10 năm 2022, Sữa gạo lứt Ojita đến từ nhãn
hàng Lavina Food của Công ty CP Mía đường Lam Sơn đã vinh dự lọt top 10 sản
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 11
phẩm, ng hoá tiêu biểu năm 2022, trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất của
Vinasoy.
- Bắt đầu từ Tết Nhâm Dần 2022, Lavina Food sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm sữa gạo lứt
đậu đỏ Ojita tại các cửa hàng, siêu thị lớn trên toàn quốc hoặc tại những website
thương mại điện tử uy tín như Tiki, Lazada, Shopee - một loại thức uống kết hợp giữa
gạo lứt đậu đỏ. Sản phẩm này sẽ dung tích khoảng 180ml với nguồn vitamin
khoáng chất tuyệt vời, 100 % từ thực vật gấp đôi sữa gạo lứt thông thường. mang
đến một hương vị thơm ngon tự nhiên từ gạo lứt japonica hạt đậu đỏ, vị ngọt nhẹ
thanh mát từ đường phèn.
- Giá bán online đối với sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita
- Giá bán trên sàn TMĐT đối với sản phẩm sữa gạo lứt giàu Protein
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 12
- Sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita dành cho những người thích khám phá những thức uống
mới, Lavina Food sẽ cho ra mắt 2 bộ đôi. Đó Sữa gạo lứt giàu protein Ojita dành
cho người muốn bổ sung protein cho chế đăn uống. Sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita
dành cho những người đang cần bổ sung canxi và chất dinh dưỡng.
HÀNH VI KHÁCH HÀNGPage | 13
1.2.4. Phân tích 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter đối với sản phẩm sữa gạo lứt đậu
đỏ Ojita của công ty CP Mía đường Lam Sơn
hình 5 lực lượng cạnh tranh
hình 5 lực lượng cạnh tranh
1. Áp lực từ phía nhà cung cấp:
- Ngoài việc tập trung nghiên cứu chất lượng sản phẩm và các chiến dịch Marketing
mix, Lasuco còn đẩy mạnh y dựng & hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp
khác nhau. Đối với nguyên liệu cho sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA, Lasuco
chưa tiến tới tự chủ về nguồn cung cấp Gạo Japonica. Hiện tại, doanh nghiệp s
hữu trang thiết bị chủ yếu được nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức, Nhật Bản.
Trong đó, riêng nhà máy chế biến sữa gạo lứt giàu protein công suất chế biến
120 triệu hộp/năm, với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng.
- Còn các nguyên vật liệu tạo nên sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA lại chủ yếu nhập khẩu t
các thương hiệu lớn tại Nhật Bản. Đối với các nhà cung cấp ớc ngoài này,
Lasuco thường không nhiều quyền thương lượngphải chịu áp lực lớn, đổi lại
chất lượng đầu vào được đảm bảo hơn.
2. Áp lực từ phía khách ng:
- Khách hàng yếu tố quan trọng trong việc đưa sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita
của công ty CP Mía đường Lam Sơn đến thị trường. Khách mua hàng tại các cửa
hàng nhỏ sẽ không ảnh ởng quá nhiều đến giá bán ra của Lasuco. Thay vào đó,
các khách hàng lớn là các nhà phân phối, đại lý, mua hàng với số lượng lớn sẽ có
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 14
quyền thương lượng giá thành với Lasuco. Bởi nhà phân phối, đại thể tác
động trực tiếp đến quyết định mua sữa của người dùng cuối thông qua vấn hoặc
giới thiệu sản phẩm. Đây áp lực không nhỏ, tác động trực tiếp đến tổng doanh
thu của Lasuco.
3. Áp lực từ phía đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:
- Mối đe dọa từ các đối thủ tiềm năng của nhãn hàng Lavina Food khá cao. Thực
tế cho thấy, rào cản gia nhập của ngành sữa khá lớn, doanh nghiệp mới gia nhập
ngành sữa cần phải chi phí khổng lồ để nghiên cứu chất lượng sản phẩm, y
dựng thương hiệu, thiết lập kênh phân phối,… do đó sẽ không dễ dàng khi tham
gia kinh doanh ngành này.
- Ngoài ra, để tồn tại, phát triển nhận được sự tin dùng của khách hàng, các
doanh nghiệp mới cần phải có sự sáng tạo với chất lượng khác biệt. Tuy nhiên, sự
khác biệt cần đảm bảo song song với giá trị cốt lõi của thương hiệu khách
hàng.
4. Áp lực từ sản phẩm thay thế:
- Sản phẩm sữa luôn vị trí khá vững vàng trên thị trường với rất ít mặt hàng thay
thế khác do đặc thù của sữa thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thiết yếu. Đối với
mặt hàng sữa gạo, các sản phẩm thay thế khả năng làm giảm thị phần của
Lasuco có thkể đến sữa nước, sữa hạt, sữa đậu nành, ngũ cốc hay các loại
nước giải khát có pha sữa, …
- Những sản phẩm này phát triển dựa trên nhu cầu của người dùng cuối với mong
muốn giảm béo và đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, tác động này còn
yếu do các sản phẩm thay thế không phổ biến với nhu cầu của đa số người tiêu
dùng.
- Hiện tại Lasuco đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu sữa lớn
trên thị trường như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady các thương hiệu sữa
nhập khẩu. Các thương hiệu này đều có thị phần lớn trên thị trường, tên tuổi và uy
tín trong lĩnh vực sản xuất sữa, đặc biệt khả năng cạnh tranh về giá cả
chất lượng sản phẩm.
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 15
5. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh hiện tại
- Hiện tại Lasuco đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu sữa lớn
trên thị trường như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady các thương hiệu sữa
nhập khẩu. Các thương hiệu này đều có thị phần lớn trên thị trường, tên tuổi và uy
tín trong lĩnh vực sản xuất sữa, đặc biệt khả năng cạnh tranh về giá cả
chất lượng sản phẩm.
1.3. Hành vi sử dụng sản phẩm Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Ojita
Gồm có 5 bước để người tiêu dùng quyết định mua hàng
- Nhận thức nhu cầu: Khách hàng hiện nay đang xu hướng sử dụng sản phẩm tự
nhiên đặc biệt được quan tậm, thì sản phẩm Sữa gạo lứt đạo đỏ Ojita1 lựa chọn
phù hợp cho các hộ gia đình các bạn có xu hướng sử dụng sản phẩm tự nhiên
- Tìm kiếm thông tin: Khi người tiêu ng đã những nhu cầu cho riêng chính
bản thân nh thì việc họ sẽ phải đi tìm kiếm những thông tin của sản phẩm có thể
đáp ứng được những nhu cầu của chính họ nếu như người tiêu dùng chưa biết đến
sản phẩm, n nếu như người tiêu dùng đã biết về thông tin sản phẩm thì để
thể chắc chắn hơn thì người tiêu dùng thể tìm kiếm bổ sung thông tin của sản
phẩm cho mình được biết ràng hơn về sản phẩm họ đang tìm kiếm. vậy,
nếu người tiêu dùng tìm kiếm về thông tin của sản phẩm sữa gaọ lứt đạo đỏ ojita là
điều rất dễ ng. Vậy người tiêu dùng thể tìm kiếm thông tin của sản phẩm
đâu?
+ Nguồn thông tin từ nhân: gia đình, bạn bè,
+ Nguồn thông tin trên internet : trên các trang thương mại điện tử tiktok
facebook, IG.., website của nhãn hàng
+ Nguồn thông tin thương mại: quảng cáo, hội chợ,…
+ Nguồn thông tin thực tế: đã sử dụng qua sản phẩm
-
Đánh giá so sánh sản phẩm: Vậy sau khi người tiêu dùng đã được những
thông tin của sản phẩm thì họ sẽ đi so sánh giữa sản phẩm với sản phẩm. dụ:
Sản phẩm giữa “Sữa gạo lứt hạnh nhân” “Sữa gạo lứt Bibabibo” “Sữa gạo
lứtr đạo đỏ ojita”. người tiêu dùng rất nhiều sự lựa chọn sản phẩm của doanh
nghiệp khác nhau nên việc người tiêu dùng thể biết hết tất cả lợi ích của sản
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 16
phẩm “Sữa gạo lứt hạnh nhân rồi nhưng họ vẫn thể mua sản phẩm của doanh
nghiệp khác điều không thể tránh khỏi. Người tiêu dùng thể dựa trên chất
lượng, giá cả, công dụng điều đặc biệt quan trọng để người tiêu dùng quyết
định mua hàng của doanh nghiệp những lời feedback của những người đi trước,
những người đã sử dụng qua sản phẩm Sữa Gạo Lứt.
- So sánh sản phẩm “Sữa gạo lứt đạo đỏ Ojita” với “Sữa gạo lứt Bibabibo”“Sữa
gạo lứt hạnh nhân”
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 17
Thương hiệu
Sữa Gạo Lứt Hạnh
Nhân
Sữa Gạo Lứt bibabibo
Hình ảnh sản
phẩm
Thành phẩn
Thành phần: 70% Gạo
lứt hữu cơ; 25% các
loại hạt dinh dưỡng:
Macca, Sachi, Óc chó,
Hạnh nhân, Hạt điều,
5% đạm thực vật từ quả
hạt. Chủng vị: Không
đường. Vị ngọt tự nhiên
từ gạo lứt. Hộp 450g
tương đương 18-20 ly
sữa.
Sữa gạo Bibabibo được
chiết xuất trực tiếp từ
những hạt gạo lứt, nếp cái
hoa vàng đỗ xanh hảo
hạng của Việt Nam. Sữa
giữ nguyên được mùi thơm
gạo rang truyền thống với
100% thành phần từ thực
vật.
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 18
Dungch
200ml
350ml
Công dụng
Cung cấp chất dinh
dưỡng: Sữa gạo lứt
hạnh nhân óc chó là
một nguồn tuyệt vời
của các chất dinh
dưỡng, bao gồm chất
béo không bão hòa,
protein, chất xơ,
vitamin E, magiê
Sữa gạo Bibabibo được
được sản xuất dựa trên
công thức làm nên sữa gạo
truyền thống theo dây
chuyền công nghệ tiên tiến,
hiện đại kiểm soát chặt
chẽ bởi hệ thống quản an
toàn vệ sinh thực phẩm ISO
22000:2005 nên an toàn
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 19
sắt. Việc sử dụng sữa
gạo lứt hạnh nhân óc
chó đầy đủ và đúng
cách có thể giúp cung
cấp các chất dinh
dưỡng này cho cơ thể.
Giảm cân: Sữa gạo lứt
hạnh nhân óc chó chứa
ít đường và nhiều chất
xơ, giúp giảm cảm giác
đói và giảm lượng calo
tiêu thụ hàng ngày.
Điều này thể giúp
giảm cân hiệu quả.
Tăng cường sức khỏe
tim mạch: Hạnh nhân
óc chó chứa nhiều
chất béo không bão
hòa, giúp tăng cường
sức khỏe tim mạch.
Đồng thời, sữa gạo lứt
có chứa chất xơ, có thể
giúp giảm lượng
cholesterol trong máu,
giảm nguy cơ bệnh tim
mạch. Hỗ trợ tiêu hóa:
Sữa gạo lứt hạnh nhân
óc chó cũng thể giúp
hỗ trợ tiêu hóa do chứa
nhiều chất xơ, giúp
tăng cường chức năng
ruột và giảm táo bón.
Hỗ trợ ng ờng miễn
dịch: Sữa gạo lứt hạnh
nhân óc chó có chứa
nhiều vitamin và
khoáng chất, thể
lại tiện lợi, thể mang đi
bảo quản dễ dàng. Tốt
cho tim mạch, tăng ờng
hệ miễn dịch, tốt cho quá
trình trao đổi chất sức
khỏe thai nhi. Hỗ trợ giảm
cân, nguồn dinh dưỡng
tin cậy cho người tiểu
đường. Sử dụng sữa gạo
mỗi ngày sẽ giúp thể bạn
khỏe mạnh tự nhiên, làn
da đẹp thanh lọc cơ thể.
Điều chỉnh lượng đường
glucose trong máu người
bệnh tiểu đường. Giảm
cholesterol phòng ngừa
bệnh tim mạch.
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 20
giúp tăng cường hệ
thống miễn dịch, giúp
cơ thể chống lại các
bệnh tật.
Giá
45.000đ/ Chai
360.000đ/ Thùng
- Khi so sánh sản phẩm “Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Ojita” với “Sữa Gạo Hạnh Nhân”
“Sữa Gạo bibabibo” thì cho ta thấy được riêng với sản phẩm “Sữa gạo lứt đạo đỏ
ojita một nét đặc trưng những sản phẩm sữa gạo lứt khác không “Sữa
gạo lứt hạnh nhân” được sử dụng với những thành phần tự nhiên nên lợi ích của sản
phẩm này phù nên khách hàng không lo sợ về việc liệu sản phẩm phù hợp với
các nhân gia đình của mình hay không.
- Mua sản phẩm: Khi khách ng đã những thông tin về sản phẩm mình
mong muốn thì khách hàng thể mua sản phẩm theo 2 nh thức đó online
offline.
+ Offline: khách hàng sẽ đến những cửa hàng tiện lợi uy tín địa phương họ
đang sinh sống hoặc họ có thể mua sữa rửa mặt ở siêu thị, đại lý chính hãng,
….
+ Online: khi khách hàng đã xác định được mình sẽ mua sữa gạo của hãng nào
thì họ có thể lên website chính chủ của doanh nghiệp để đặt hàng và mua sản
phẩm hoặc thể lên trên Fanpage chính của doanh nghiệp các giang hàng
thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,….
-
Đánh giá sản phẩm khi sử dụng: Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm họ đã
sử dụng “Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Ojita” thì người tiêu dùng sẽ đánh giá được chất
lượng của sản phẩm, khách hàng hài lòng hay không hài lòng với sản phẩm hay
không. Sau khi khách hàng đã những cảm nhận về sản phẩm thì khách hàng
thể feedback lại những cảm nhận của chính họ dưới sản phẩm để những khách hàng
mới có thể tin tưởng và sử dụng sản phẩm một cách an toàn không lo lắng khi sử
dụng sản phẩm.
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 21
HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 22
| 1/24

Preview text:


TRƯỜNG CAO ĐẲNG THỰC HÀNH FPT POLYTECHNIC ASSIGNMENT
HÀNH VI KHÁCH HÀNG
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG SẢN PHẨM
SỮA GẠO LỨC ĐẬU ĐỎ OJITA CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN MÍA ĐƯỜNG LAM SƠN GVHD : Phạm Thảo Vy Lớp : DM18302 Họ tên sinh viên : Trần Thị Ánh Tuyết H Su Rin Nguyễn Lữ Gia Bảo Trương Quang Diệm Đoàn Duy Tâm
Đắk Lắk, tháng 6/2023 MỤC LỤC
MỤC LỤC ........................................................................................................................... 2
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1 1.
do chọn đề tài 1 2.
Mục tiêu nghiên cứu 2
PHẦN 1 ................................................................................................................................ 3
1.1. Tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp 3
1.1.1. Tên doanh nghiệp 3
1.1.2. Hình thức kinh doanh 3
1.1.3. Lĩnh vực hoạt động 4
1.1.4. Lịch sử hình thành phát triển 4 1.2.
tả thị trường ngành hàng lựa chọn 9
1.2.1 Tổng giá trị ước tính của thị trường 9
1.2.2 Đánh giá tiềm năng phát triển thị trường 11
1.2. 3. Giới thiệu sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita của công ty CP Mía đường Lam
Sơn 11
1.2.4. Phân tích 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter đối với sản phẩm sữa gạo lứt đậu
đỏ Ojita của công ty CP Mía đường Lam Sơn 14
1.3. Hành vi sử dụng sản phẩm Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Ojita 16 HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 2
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thế giới ngày càng hội nhập càng tạo ra cho doanh nghiệp thêm rất nhiều cơ hội
nhưng cũng không ít những thách thức song doanh nghiệp nào cũng đặt ra mục tiêu
hàng đầu là tối đa hoá lợi nhuận, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất . Để đạt được điều
đó đòi hỏi các nhà quản lý phải có những biện pháp thiết thực trong chiến lược kinh doanh của mình.
Một trong những chiến lược mũi nhọn của các doanh nghiệp là tập trung vào khâu bán
hàng. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình luân chuyển hàng hoá trong doanh
nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo nguồn thu bù đắp những chi phí bỏ ra, từ đó tạo ra lợi
nhuận phục vụ cho quá trình tái sản xuất kinh doanh. Vấn đề đặt ra là làm sao tổ chức
tốt khâu bán hàng, rút ngắn được quá trình luân chuyển hàng hoá, nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn kinh doanh. Trong đó biện pháp quan trọng nhất, hiệu quả nhất phải kể
đến là thực hiện tốt công tác tìm hiểu được hành vi khách hàng mình hường muốn hướng sản phẩm đến.
Xác định hành vi khách hàng giữ vai trò hết sức quan trọng. Góp phần phục vụ đắc lực
hoạt động bán hàng của mỗi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng nhanh khả năng
thu hồi vốn, kịp thời tổ chức quá trình kinh doanh tiếp theo, cung cấp thông tin nhanh
chóng để từ đó doanh nghiệp phân tích, đánh giá lựa chọn các phương án đầu tư có hiệu quả.
Sau một thời gian tìm hiểu và truy vấn thông tin ở thị trường, được sự quan tâm giúp
đỡ của các bà nội chợ và đa số các chị em phụ nữ. Và những kiến thức đã được học ở
trường nhóm em nhận thức được vai trò quan trọng của công công việc xác định hành
vi của khách hàng đối với sự hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy em đã
chọn đề tài: “NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG SẢN PHẨM SỮA GẠO HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 1
LỨT ĐẬU ĐỎ OJTA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MÍA ĐƯỜNG LAM SƠN”, làm
đề tài cho báo cáo môn HÀNH VI KHÁCH HÀNG.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mô tả thị trường ngành hàng sữa gạo và hành vi sử dụng sản phẩm của khách hàng.
- Phân tích kết quả khảo sát hành vi người tiêu dùng về sản phẩm Sữa gạo lứt đậu
đỏ OJTA của Công ty Cổ Phần Mía Đường Lam Sơn trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
- Thiết lập đối tượng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm Sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA
của Công ty Cổ Phần Mía Đường Lam Sơn trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
- Xây dựng kế hoạch Marketing tung sản phẩm Sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA ra thị
trường và phát triển sản phẩm này trong 1 năm đầu trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sản phẩm Sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA của Công ty Cổ
Phần Mía Đường Lam Sơn trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk năm 2023. HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 2 PHẦN 1
TẢ THỊ TRƯỜNG NGÀNH HÀNG SỮA GẠO HÀNH VI SỬ DỤNG
SẢN PHẨM SỮA GẠO LỨT ĐẬU ĐỎ OJTA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MÍA
ĐƯỜNG LAM SƠN
1.1. Tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp
1.1.1. Tên doanh nghiệp
- Tên đầy đủ: CÔNG TY CỔ PHẦN MÍA ĐƯỜNG LAM SƠN -
Địa chỉ trụ sở chính : Khu 6, Thị Trấn Lam Sơn, Huyện Thọ Xuân, Tỉnh Thanh Hoá, Việt Nam
- Năm thành lập : 06-12- 1999
- Mã số thuế : 2800463346 - Tel : 0373 834091 - Fax : 0237 834-092
- Website : https://lasuco.vn/ - Logo :
1.1.2. Hình thức kinh doanh
- LASUCO chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm công nghiệp trải dài từ đồ
uống ( Nước dinh dưỡng tế bào mía Mitaji, Sữa gạo lứt giàu protein Ojita, Sữa gạo
lứt đậu đỏ Ojita, Nước mía tươi MiATA vị tắc,...); đến các sản phẩm từ mía đường,
đường organic, cồn, nha, gạo, rượu, rau củ quả, tre luồng.
- Bên cạnh đó, LASUCO còn mở ra các công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực
nông nghiệp khác như: Công ty cổ phần phân bón Lam Sơn, Công ty TNHH Lam
Sơn - Sao Vàng, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Lam Sơn - Bá Thước, Công ty
TNHH Thực Phẩm CNC Tâm Phú Hưng, Công ty CP mía đường Nông Cống, Công HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 3
ty TNHH 1TV Thành An - Lam Sơn, Công ty TNHH trung tâm NC&PT công nghệ
cao Lam Sơn, Công ty TNHH thương mại & XNK Lam Sơn.
1.1.3. Lĩnh vực hoạt động
- Hoạt động kinh doanh sản xuất chính của LASUCO là sản xuất đường, sản xuất
tinh bột, các sản phẩm từ tinh bột, đồ uống,...
1.1.4. Lịch sử hình thành phát triển
- Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn tiền thân là nhà máy đường Lam Sơn
(31/03/1980.), được thành lập ngày 06 tháng 12 năm 1999. Với hơn 35 năm
kinh nghiệm hoạt động và sản xuất mía đường và nông sản trong nước và xuất
khẩu ra thế giới, Công ty cổ phần mía đường Lam Sơn luôn hy vọng mang tới
cho người tiêu dùng sản phẩm đứng đầu về chất lượng đi liền với việc an toàn sức khỏe.
- Ngày 12/01/1980 : Nhà máy được xây dựng theo quyết định số 24/TTg của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ thiết kế xây dựng Nhà máy đường Lam
Sơn với Công suất 1.500 tấn mía/ngày, thiết bị và công nghệ của hãng FCB
Cộng hòa Pháp; thời gian xây dựng kéo dài hơn 5 năm.
- Ngày 02/11/1986 : Nhà máy đi vào sản xuất vụ đầu tiên, giai đoạn từ 1986 -
1989 nhà máy cực kỳ khó khăn: Thiếu vốn, nguyên liệu không đủ 5% công
suất, hơn 600 công nhân không có việc làm, nhà máy đứng bên bờ vực phá sản,
đã nhiều lần bàn tới việc phá dỡ chuyển đi nơi khá.
- Tháng 10/1995 : Thành lập Hiệp hội Mía đường Lam Sơn trong đó Công ty
Đường Lam Sơn giữ vai trò thành viên sáng lập.
- 1996 : Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư Dự án Nhà máy đường Số II theo
quyết định số 775/TTg với tổng mức đầu tư 451,098 tỷ đồng. Vụ 1998 -1999 dự
án đã đi vào hoạt động đưa năng lực sản xuất của Công ty lên 6.500 TMN, gấp
2,6 lần trước đầu tư.
- 1999 : Để ghi nhận những đóng góp to lớn của tập thể CBCNV và của lãnh đạo
công ty. Nhà nước đã phong tặng tập thể công ty và Tổng giám đốc Lê Văn Tam
danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.
- 2008 : Công ty đã niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí
Minh với mã giao dịch là LSS. Vốn điều lệ 300 tỷ đồng, Tổng tài sản trên 1.200
tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 800 tỷ đồng. HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 4
- 2012 : Công ty hoàn thành đầu tư xây dựng Dự án nâng công suất Nhà máy
đường số 2 từ 4.000 TMN lên 8.000 TMN với công nghệ tiên tiến gắn với Nhà
máy điện 12,5MW, đưa tổng công suất toàn Công ty lên 10.500 TMN.
- 2013 : Ngày 30/09/2013: Triển khai Dự án “Đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp
Công nghệ cao Lam Sơn” Tổng mức đầu tư của Dự án là 135 tỷ đồng, nguồn
vốn đầu tư từ vốn tự có của Lasuco được trích lập từ quỹ phát triển khoa học công nghệ và vốn vay.
- 2015 : Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc chuyển đổi năm tài chính từ 1/1
- 31/12 hàng năm sang 1/7 - 30/6 năm sau phù hợp với sản xuất thời vụ mía đường.
- 2016 : Lasuco chính thức chuyển đổi mô hình quản lý, đưa Công ty TNHH
Trung tâm nghiên cứu và phát triển Nông nghiệp CNC Lam sơn hoạt động độc
lập theo mô hình doanh nghiệp khoa học; đánh dấu bước chuyển biến mới, bám
sát và thực hiện thành công mục tiêu ban đầu.
- 2017 : "Tất cả là tự nhiên". Lasuco thực hiện công cuộc tái định vị lại thương
hiệu Lasuco phù hợp với xu thế của thời đại mới.
1.1.5. Sản phẩm chủ yếu của công ty STT Tên SP Hình ảnh 1
Đường tinh luyện Lam Sơn HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 5
Đường kính trắng Lam Sơn 2 3
Đường vàng tinh khiết Lam Sơn 4
Rượu Lamking1 HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 6 5
Sữa gạo lứt đậu đỏ - Ojita 6 Nước cam ép Lavina Fresh Nước Mía Tươi MiATA 7 Vị Tắc HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 7
Nước dinh dưỡng tế bào 8 mía Mitaji
Sữa gạo lứt giàu Protein Ojita 9 HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 8 1.2.
tả thị trường ngành hàng lựa chọn
1.2.1 Tổng giá trị ước tính của thị trường
- Tại thị trường Việt Nam, nhắc tới dòng sản phẩm sữa gạo là nhắc đến những
thương hiệu sữa gạo nổi tiếng như là Lavina Food, Riso Scotti, 4Care Balance, Tập đoàn Hương Sen,...
Nếu so sánh với một đối thủ "ngang tài ngang sức", với dải sản phẩm tương đồng là
Sữa đậu nành Vinasoy nguyên chất, doanh thu của Lasuco cao hơn rất nhiều. Chỉ tính
riêng năm 2022, Lasuco ghi nhận lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là
8.995.647.108, trong khi QNS lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 8.318 tỷ đồng. HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 9
(Doanh thu năm 2022 của Lasuco) HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 10
(Doanh thu năm 2022 của QNS)
- Gần 2 năm nay, từ năm 2021-2023 sản phẩm của Lasuco luôn đứng trong top 6 tên
tuổi được tìm kiếm nhiều nhất trên sàn TMDT với từ khóa sữa gạo, còn sản phẩm của
QNS chưa được tìm kiếm nhiều trên sàn TMDT.
1.2.2 Đánh giá tiềm năng phát triển thị trường
Tiềm năng phát triển thị trường sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita
- Thời kì đô thị hóa ngày nay đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, khiến cho đời
sống của con người ngày càng trở nên bận rộn và khó khăn hơn trong việc duy trì
một chế độ ăn uống lành mạnh. Vì vậy, “Sữa Gạo Lứt Đậu Đỏ Ojita” chính là một
giải pháp hữu hiệu để giúp tinh thần sảng khoái hơn sau những ngày bận rộn với
công việc . Đồng thời đánh vào tâm lý chuộng phong cách đồ uống Việt, chuyên
nghiệp của các giới trẻ
- Sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita đã mở rộng mạng lưới của mình khắp cả nước, trong đó
tập chung chủ yếu vào các siêu thị, khu công nghiệp
1.2.3. Giới thiệu sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita của công ty CP Mía đường Lam Sơn
- Như chúng ta đã biết, nhãn hàng Lavina Food trực thuộc công ty Cổ phần Mía Đường
Lam Sơn được thành lập cách đây 24 năm, lượng tiêu thụ và danh tiếng đều kém xa
Vinasoy. Nhưng đến giữa thời điểm tháng 10 năm 2022, Sữa gạo lứt Ojita đến từ nhãn
hàng Lavina Food của Công ty CP Mía đường Lam Sơn đã vinh dự lọt top 10 sản HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 11
phẩm, hàng hoá tiêu biểu năm 2022, trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất của Vinasoy.
- Bắt đầu từ Tết Nhâm Dần 2022, Lavina Food sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm sữa gạo lứt
đậu đỏ Ojita tại các cửa hàng, siêu thị lớn trên toàn quốc hoặc tại những website
thương mại điện tử uy tín như Tiki, Lazada, Shopee - một loại thức uống kết hợp giữa
gạo lứt và đậu đỏ. Sản phẩm này sẽ có dung tích khoảng 180ml với nguồn vitamin và
khoáng chất tuyệt vời, 100 % từ thực vật gấp đôi sữa gạo lứt thông thường. Nó mang
đến một hương vị thơm ngon tự nhiên từ gạo lứt japonica và hạt đậu đỏ, vị ngọt nhẹ
thanh mát từ đường phèn.
- Giá bán online đối với sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita
- Giá bán trên sàn TMĐT đối với sản phẩm sữa gạo lứt giàu Protein HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 12
- Sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita dành cho những người thích khám phá những thức uống
mới, Lavina Food sẽ cho ra mắt 2 bộ đôi. Đó là Sữa gạo lứt giàu protein Ojita dành
cho người muốn bổ sung protein cho chế độ ăn uống. Và Sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita
dành cho những người đang cần bổ sung canxi và chất dinh dưỡng.
HÀNH VI KHÁCH HÀNGPage | 13
1.2.4. Phân tích 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter đối với sản phẩm sữa gạo lứt đậu
đỏ Ojita của công ty CP Mía đường Lam Sơn
hình 5 lực lượng cạnh tranh
hình 5 lực lượng cạnh tranh
1. Áp lực từ phía nhà cung cấp:
- Ngoài việc tập trung nghiên cứu chất lượng sản phẩm và các chiến dịch Marketing
mix, Lasuco còn đẩy mạnh xây dựng & hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp
khác nhau. Đối với nguyên liệu cho sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA, Lasuco
chưa tiến tới tự chủ về nguồn cung cấp Gạo Japonica. Hiện tại, doanh nghiệp sở
hữu trang thiết bị chủ yếu được nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức, Nhật Bản.
Trong đó, riêng nhà máy chế biến sữa gạo lứt giàu protein có công suất chế biến
120 triệu hộp/năm, với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng.
- Còn các nguyên vật liệu tạo nên sữa gạo lứt đậu đỏ OJTA lại chủ yếu nhập khẩu từ
các thương hiệu lớn tại Nhật Bản. Đối với các nhà cung cấp nước ngoài này,
Lasuco thường không có nhiều quyền thương lượng và phải chịu áp lực lớn, đổi lại
chất lượng đầu vào được đảm bảo hơn.
2. Áp lực từ phía khách hàng:
- Khách hàng là yếu tố quan trọng trong việc đưa sản phẩm sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita
của công ty CP Mía đường Lam Sơn đến thị trường. Khách mua hàng tại các cửa
hàng nhỏ sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến giá bán ra của Lasuco. Thay vào đó,
các khách hàng lớn là các nhà phân phối, đại lý, mua hàng với số lượng lớn sẽ có HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 14
quyền thương lượng giá thành với Lasuco. Bởi vì nhà phân phối, đại lý có thể tác
động trực tiếp đến quyết định mua sữa của người dùng cuối thông qua tư vấn hoặc
giới thiệu sản phẩm. Đây là áp lực không nhỏ, tác động trực tiếp đến tổng doanh thu của Lasuco.
3. Áp lực từ phía đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:
- Mối đe dọa từ các đối thủ tiềm năng của nhãn hàng Lavina Food là khá cao. Thực
tế cho thấy, rào cản gia nhập của ngành sữa khá lớn, doanh nghiệp mới gia nhập
ngành sữa cần phải có chi phí khổng lồ để nghiên cứu chất lượng sản phẩm, xây
dựng thương hiệu, thiết lập kênh phân phối,… do đó sẽ không dễ dàng khi tham gia kinh doanh ngành này.
- Ngoài ra, để tồn tại, phát triển và nhận được sự tin dùng của khách hàng, các
doanh nghiệp mới cần phải có sự sáng tạo với chất lượng khác biệt. Tuy nhiên, sự
khác biệt cần đảm bảo song song với giá trị cốt lõi của thương hiệu và khách hàng.
4. Áp lực từ sản phẩm thay thế:
- Sản phẩm sữa luôn có vị trí khá vững vàng trên thị trường với rất ít mặt hàng thay
thế khác do đặc thù của sữa là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thiết yếu. Đối với
mặt hàng sữa gạo, các sản phẩm thay thế có khả năng làm giảm thị phần của
Lasuco có thể kể đến là sữa nước, sữa hạt, sữa đậu nành, ngũ cốc hay các loại
nước giải khát có pha sữa, …
- Những sản phẩm này phát triển dựa trên nhu cầu của người dùng cuối với mong
muốn giảm béo và đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, tác động này còn
yếu do các sản phẩm thay thế không phổ biến với nhu cầu của đa số người tiêu dùng.
- Hiện tại Lasuco đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu sữa lớn
trên thị trường như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady và các thương hiệu sữa
nhập khẩu. Các thương hiệu này đều có thị phần lớn trên thị trường, tên tuổi và uy
tín trong lĩnh vực sản xuất sữa, và đặc biệt là có khả năng cạnh tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm. HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 15
5. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh hiện tại
- Hiện tại Lasuco đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu sữa lớn
trên thị trường như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady và các thương hiệu sữa
nhập khẩu. Các thương hiệu này đều có thị phần lớn trên thị trường, tên tuổi và uy
tín trong lĩnh vực sản xuất sữa, và đặc biệt là có khả năng cạnh tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm.
1.3. Hành vi sử dụng sản phẩm Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Ojita
Gồm có 5 bước để người tiêu dùng quyết định mua hàng
- Nhận thức nhu cầu: Khách hàng hiện nay đang có xu hướng sử dụng sản phẩm tự
nhiên đặc biệt được quan tậm, thì sản phẩm Sữa gạo lứt đạo đỏ Ojita là 1 lựa chọn
phù hợp cho các hộ gia đình các bạn có xu hướng sử dụng sản phẩm tự nhiên
- Tìm kiếm thông tin: Khi người tiêu dùng đã có những nhu cầu cho riêng chính
bản thân mình thì việc họ sẽ phải đi tìm kiếm những thông tin của sản phẩm có thể
đáp ứng được những nhu cầu của chính họ nếu như người tiêu dùng chưa biết đến
sản phẩm, còn nếu như người tiêu dùng đã biết sơ về thông tin sản phẩm thì để có
thể chắc chắn hơn thì người tiêu dùng có thể tìm kiếm bổ sung thông tin của sản
phẩm cho mình được biết rõ ràng hơn về sản phẩm mà họ đang tìm kiếm. Vì vậy,
nếu người tiêu dùng tìm kiếm về thông tin của sản phẩm sữa gaọ lứt đạo đỏ ojita là
điều rất dễ dàng. Vậy người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin của sản phẩm ở đâu?
+ Nguồn thông tin từ cá nhân: gia đình, bạn bè,…
+ Nguồn thông tin trên internet : trên các trang thương mại điện tử tiktok
facebook, IG.., website của nhãn hàng
+ Nguồn thông tin thương mại: quảng cáo, hội chợ,…
+ Nguồn thông tin thực tế: đã sử dụng qua sản phẩm
- Đánh giá so sánh sản phẩm: Vậy sau khi người tiêu dùng đã có được những
thông tin của sản phẩm thì họ sẽ đi so sánh giữa sản phẩm với sản phẩm. Ví dụ:
Sản phẩm giữa “Sữa gạo lứt hạnh nhân” và “Sữa gạo lứt Bibabibo” và “Sữa gạo
lứtr đạo đỏ ojita”. Vì người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn sản phẩm của doanh
nghiệp khác nhau nên việc người tiêu dùng có thể biết hết tất cả lợi ích của sản HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 16
phẩm “Sữa gạo lứt hạnh nhân ” rồi nhưng họ vẫn có thể mua sản phẩm của doanh
nghiệp khác là điều không thể tránh khỏi. Người tiêu dùng có thể dựa trên chất
lượng, giá cả, công dụng và điều đặc biệt quan trọng để người tiêu dùng quyết
định mua hàng của doanh nghiệp là những lời feedback của những người đi trước,
những người đã sử dụng qua sản phẩm Sữa Gạo Lứt.
- So sánh sản phẩm “Sữa gạo lứt đạo đỏ Ojita” với “Sữa gạo lứt Bibabibo” và “Sữa gạo lứt hạnh nhân” HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 17 Thương hiệu
Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Sữa Gạo Lứt Hạnh Sữa Gạo Lứt bibabibo Ojita Nhân Hình ảnh sản phẩm Thành phẩn
Sữa gạo lứt đậu đỏ Thành phần: 70% Gạo Sữa gạo Bibabibo được Ojita là sự kết hợp lứt hữu cơ; 25% các
chiết xuất trực tiếp từ
tinh tế giữa những hạt loại hạt dinh dưỡng:
những hạt gạo lứt, nếp cái gạo Japonica Nhật Macca, Sachi, Óc chó,
hoa vàng và đỗ xanh hảo
Bản và đậu đỏ được Hạnh nhân, Hạt điều,
hạng của Việt Nam. Sữa
chọn lọc kỹ càng, kết
5% đạm thực vật từ quả
giữ nguyên được mùi thơm hợp quy trình sản xuất hạt. Chủng vị: Không
gạo rang truyền thống với
hiện đại giúp lưu giữ
đường. Vị ngọt tự nhiên
100% thành phần từ thực gần như vẹn nguyên từ gạo lứt. Hộp 450g vật. những giá trị dinh tương đương 18-20 ly
dưỡng của hai loại hạt sữa.
này. Sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita có hàm lượng phytosterol, acid omega 3 cao có tác dụng ngăn cản ngưng kết các tiểu huyết cầu, giảm cholesterol xấu, tăng
bài tiết chất béo, tăng hàm lượng cholesterol
tốt... Sử dụng Sữa gạo
lứt đậu đỏ Ojita mỗi ngày, kết hợp cùng tập luyện thể thao sẽ phần nào giúp cải HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 18 thiện lưu thông máu,
ổn định nhịp tim từ đó giảm nguy cơ đột quỵ, tai biến. Trong mỗi hộp Sữa gạo lứt đậu đỏ Ojita đều có một hàm lượng khoáng chất sắt nhất
định, hỗ trợ các chức năng thân kinh và ngăn ngừa bệnh về não. Cùng với hàm lượng vitamin B, vitamin E và các khoáng chất thiết yếu như mangan, magie,... sữa gạo lứt Ojita trợ giúp việc cân bằng hoạt động của canxi trong cơ thể và giúp điều hòa các dây thần kinh, ngăn ngừa các bệnh não khác nhau gây ra do tác động của quá trình oxy hóa.. Dung tích 180ml 200ml 350ml Công dụng
Sữa gạo lứt đậu đỏ Cung cấp chất dinh Sữa gạo Bibabibo được Ojita có hàm lượng dưỡng: Sữa gạo lứt
được sản xuất dựa trên phytosterol, acid hạnh nhân óc chó là
công thức làm nên sữa gạo omega 3 cao có tác một nguồn tuyệt vời truyền thống theo dây dụng ngăn cản ngưng của các chất dinh
chuyền công nghệ tiên tiến,
kết các tiểu huyết cầu, dưỡng, bao gồm chất
hiện đại và kiểm soát chặt giảm cholesterol xấu, béo không bão hòa,
chẽ bởi hệ thống quản lý an
tăng bài tiết chất béo, protein, chất xơ,
toàn vệ sinh thực phẩm ISO tăng hàm lượng vitamin E, magiê và 22000:2005 nên an toàn mà HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 19 cholesterol tốt… Sử
sắt. Việc sử dụng sữa
lại tiện lợi, có thể mang đi
dụng Sữa gạo lứt đậu gạo lứt hạnh nhân óc
và bảo quản dễ dàng. Tốt
đỏ Ojita mỗi ngày, kết chó đầy đủ và đúng
cho tim mạch, tăng cường hợp cùng tập luyện cách có thể giúp cung
hệ miễn dịch, tốt cho quá thể thao sẽ phần nào cấp các chất dinh
trình trao đổi chất và sức giúp cải thiện lưu dưỡng này cho cơ thể.
khỏe thai nhi. Hỗ trợ giảm thông máu, ổn định
Giảm cân: Sữa gạo lứt
cân, là nguồn dinh dưỡng nhịp tim từ đó giảm hạnh nhân óc chó chứa tin cậy cho người tiểu nguy cơ đột quỵ, tai
ít đường và nhiều chất
đường. Sử dụng sữa gạo biến. xơ, giúp giảm cảm giác
mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn
đói và giảm lượng calo
khỏe mạnh tự nhiên, có làn tiêu thụ hàng ngày.
da đẹp và thanh lọc cơ thể. Điều này có thể giúp
Điều chỉnh lượng đường giảm cân hiệu quả. glucose trong máu người Tăng cường sức khỏe
bệnh tiểu đường. Giảm tim mạch: Hạnh nhân cholesterol phòng ngừa và óc chó chứa nhiều bệnh tim mạch. chất béo không bão hòa, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.
Đồng thời, sữa gạo lứt
có chứa chất xơ, có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ bệnh tim
mạch. Hỗ trợ tiêu hóa:
Sữa gạo lứt hạnh nhân
óc chó cũng có thể giúp
hỗ trợ tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ, giúp tăng cường chức năng ruột và giảm táo bón.
Hỗ trợ tăng cường miễn
dịch: Sữa gạo lứt hạnh nhân óc chó có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có thể HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 20 giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh tật. Giá 260.000đ/ Thùng 45.000đ/ Chai 360.000đ/ Thùng
- Khi so sánh sản phẩm “Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Ojita” với “Sữa Gạo Hạnh Nhân” và
“Sữa Gạo bibabibo” thì cho ta thấy được riêng với sản phẩm “Sữa gạo lứt đạo đỏ
ojita có một nét đặc trưng mà những sản phẩm sữa gạo lứt khác không có là “Sữa
gạo lứt hạnh nhân” được sử dụng với những thành phần tự nhiên nên lợi ích của sản
phẩm này là phù nên khách hàng không lo sợ về việc liệu sản phẩm có phù hợp với
các nhân gia đình của mình hay không.
- Mua sản phẩm: Khi khách hàng đã có những thông tin về sản phẩm mà mình
mong muốn thì khách hàng có thể mua sản phẩm theo 2 hình thức đó là online và offline.
+ Offline: khách hàng sẽ đến những cửa hàng tiện lợi uy tín ở địa phương mà họ
đang sinh sống hoặc họ có thể mua sữa rửa mặt ở siêu thị, đại lý chính hãng, ….
+ Online: khi khách hàng đã xác định được mình sẽ mua sữa gạo của hãng nào
thì họ có thể lên website chính chủ của doanh nghiệp để đặt hàng và mua sản
phẩm hoặc có thể lên trên Fanpage chính của doanh nghiệp và các giang hàng
thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,….
- Đánh giá sản phẩm khi sử dụng: Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm và họ đã
sử dụng “Sữa Gạo Lứt Đạo Đỏ Ojita” thì người tiêu dùng sẽ đánh giá được chất
lượng của sản phẩm, khách hàng có hài lòng hay không hài lòng với sản phẩm hay
không. Sau khi khách hàng đã có những cảm nhận về sản phẩm thì khách hàng có
thể feedback lại những cảm nhận của chính họ dưới sản phẩm để những khách hàng
mới có thể tin tưởng và sử dụng sản phẩm một cách an toàn và không lo lắng khi sử dụng sản phẩm. HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 21 HÀNH VI KHÁCH HÀNG Page | 22