lOMoARcPSD| 48302938
1.Phân tích môi trường vi mô
Môi trường vi (hay còn được gọi môi trường kinh doanh vi
Microenvironment) môi trường hoạt động của một doanh nghiệp tại
một cấp độ cụ thể, bao gồm các yếu tố mà doanh nghiệp có thể kiểm soát
một phần hoặc hoàn toàn. ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình hoạt động,
hiệu suất và sự chính xác của các quyết định chiến lược.
Môi trường vi bao gồm các yếu tố bên trong bên ngoài doanh
nghiệp phải đối mặt trong quá trình hoạt động hàng ngày. Các yếu tố bên
trong bao gồm cấu tổ chức, văn hóa doanh nghiệp, tài nguyên nhân lực,
chiến lược kinh doanh, sản phẩm/ dịch vụ. Các yếu tố bên ngoài bao gồm
khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, chính sách pháp luật, kinh
tế, xã hội, công nghệ và môi trường văn hóa.
6 Yếu tố cốt lõi
- Khách hang
- Nhà cung cấp
- Trung gian(đại lý phân phối,nhà bán lẻ,nhà bán sỉ,các nhà vận tải,các
nhà dịch vụ tài chính) (Hà Huyền)
- Đội ngũ nhân viên
-Đối thủ cạnh tranh(đối thủ cạnh tranh hiện tại, tiềm ẩn và sản phẩm thay
thế)
-Cổ đông ( Dung )
Nêu luận điểm có dẫn chứng thuyết phục và đánh giá
lOMoARcPSD| 48302938
2 .Phân tích môi trường vĩ mô
Môi trường marketing vĩ những yếu tố lực lượng mang tính
chất xã hội rộng lớn tác động đến thị trường hoạt động marketing
của doanh nghiệp cũng như tác động đến tất cả các yếu tố của môi trường
marketing vi mô.
6 Môi trường vĩ mô chính
Môi trường tự nhiên
- Bao gồm các tài nguyên, khí hậu, địa hình và các yếu tố tự nhiên khác.
Hoạt động marketing bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các yếu tố này. -
Từng yếu tố tự nhiên sẽ tác động đến sự lựa chọn chiến lược và biện
pháp marketing cụ thể.
- Đòi hỏi phải bảo vệ môi trường sống của con người nói chung.
Môi trường văn hóa xã hội
- Bao gồm thể chế xã hội, giá trị xã hội, truyền thống, dân tộc, tôn giáo,
lối sống,...Các yếu tố này sẽ chi phối đến hành vi tiêu dùng và hành vi
kinh doanh.
- Các doanh nghiệp nên tìm cách thích ứng với những yếu tố môi trường
này.
- Các giá trị xã hội không những ảnh hưởng tới chiến lược mà tới cả các
biến số khác của marketing.
Môi trường dân số hay nhân khẩu
- Bao gồm một tập hợp các yếu tố như: Quy mô, cơ cấu (tuổi tác, giới
tính, tốc độ tăng và sự phân bố của dân số,…
- Những phân tích về quy mô và cơ cấu cũng như sự vận động của dân
số sẽ được sử dụng trực tiếp để xác định quy mô, cơ cấu và sự vận
động của các thị trường sản phẩm, đặc biệt là hàng tiêu dùng.
lOMoARcPSD| 48302938
- Với sự phát triển về quá trình đô thị, quy mô dân số, trình độ văn hóa
tăng lên đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những phương thức và công
nghệ làm mới marketing. ( Lê Trọng Hoàn )
Môi trường kinh tế
- Các yếu tố kinh tế chủ yếu gồm: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP),
kim ngạch xuất nhập khẩu, tình trạng lạm phát, thất nghiệp,tỷ giá, lãi
suất ngân hàng,…
- Các nhà quản trị marketing phải xem xét tác động của tất cả các yếu tố
này khi làm các quyết định, biện pháp marketing cụ thể. - Các tổ chức
kinh tế ảnh hưởng đến tính hiệu quả của thị trường.
- Vấn đề cung cấp nguyên nhiên vật liệu và demarketing (giảm
marketing).
Môi trường khoa học và công nghệ
- Khoa học công nghệ có thể ảnh hưởng lớn tới toàn ngành, các doanh
nghiệp phải theo dõi những thay đổi này để điều chỉnh marketing- mix
thích ứng với nó.
- Các doanh nghiệp phải chú ý đầu tư phát triển các sản phẩm mới, ứng
dụng công nghệ mới để có thể có những sản phẩm mang tính cạnh
tranh cao trên thị trường.
Môi trường chính trị- luật pháp
- Bao gồm: Mức độ ổn định của chính trị, các đường lối, chính sách của
chính phủ, cấu trúc chính trị, hệ thống quản lý hành chính và môi
trường luật pháp bao gồm các bộ luật và các quy định.
- Cần phân tích một cách hệ thống toàn diện về các yếu tố: Điều luật, hệ
thống chính sách quản lý, hệ thống quản lý hành chính, mức độ dân
chủ hóa có chi phối đến hoạt động marketing. (Kim Khánh)
Nêu luận điểm dẫn chứng cụ thể và đánh giá (Lưu ý:Lấy trong phạm vi
nước Việt Nam thực tế)
lOMoARcPSD| 48302938

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
1.Phân tích môi trường vi mô
Môi trường vi mô (hay còn được gọi là môi trường kinh doanh vi mô –
Microenvironment) là môi trường hoạt động của một doanh nghiệp tại
một cấp độ cụ thể, bao gồm các yếu tố mà doanh nghiệp có thể kiểm soát
một phần hoặc hoàn toàn. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình hoạt động,
hiệu suất và sự chính xác của các quyết định chiến lược.
Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài mà doanh
nghiệp phải đối mặt trong quá trình hoạt động hàng ngày. Các yếu tố bên
trong bao gồm cơ cấu tổ chức, văn hóa doanh nghiệp, tài nguyên nhân lực,
chiến lược kinh doanh, sản phẩm/ dịch vụ. Các yếu tố bên ngoài bao gồm
khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, chính sách pháp luật, kinh
tế, xã hội, công nghệ và môi trường văn hóa. 6 Yếu tố cốt lõi - Khách hang - Nhà cung cấp
- Trung gian(đại lý phân phối,nhà bán lẻ,nhà bán sỉ,các nhà vận tải,các
nhà dịch vụ tài chính) (Hà Huyền) - Đội ngũ nhân viên
-Đối thủ cạnh tranh(đối thủ cạnh tranh hiện tại, tiềm ẩn và sản phẩm thay thế) -Cổ đông ( Dung )
Nêu luận điểm có dẫn chứng thuyết phục và đánh giá lOMoAR cPSD| 48302938
2 .Phân tích môi trường vĩ mô
Môi trường marketing vĩ mô là những yếu tố và lực lượng mang tính
chất xã hội rộng lớn có tác động đến thị trường và hoạt động marketing
của doanh nghiệp cũng như tác động đến tất cả các yếu tố của môi trường marketing vi mô.
6 Môi trường vĩ mô chính
Môi trường tự nhiên
- Bao gồm các tài nguyên, khí hậu, địa hình và các yếu tố tự nhiên khác.
Hoạt động marketing bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các yếu tố này. -
Từng yếu tố tự nhiên sẽ tác động đến sự lựa chọn chiến lược và biện pháp marketing cụ thể.
- Đòi hỏi phải bảo vệ môi trường sống của con người nói chung.
Môi trường văn hóa xã hội
- Bao gồm thể chế xã hội, giá trị xã hội, truyền thống, dân tộc, tôn giáo,
lối sống,...Các yếu tố này sẽ chi phối đến hành vi tiêu dùng và hành vi kinh doanh.
- Các doanh nghiệp nên tìm cách thích ứng với những yếu tố môi trường này.
- Các giá trị xã hội không những ảnh hưởng tới chiến lược mà tới cả các
biến số khác của marketing.
Môi trường dân số hay nhân khẩu
- Bao gồm một tập hợp các yếu tố như: Quy mô, cơ cấu (tuổi tác, giới
tính, tốc độ tăng và sự phân bố của dân số,…
- Những phân tích về quy mô và cơ cấu cũng như sự vận động của dân
số sẽ được sử dụng trực tiếp để xác định quy mô, cơ cấu và sự vận
động của các thị trường sản phẩm, đặc biệt là hàng tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 48302938
- Với sự phát triển về quá trình đô thị, quy mô dân số, trình độ văn hóa
tăng lên đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những phương thức và công
nghệ làm mới marketing. ( Lê Trọng Hoàn )
Môi trường kinh tế
- Các yếu tố kinh tế chủ yếu gồm: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP),
kim ngạch xuất nhập khẩu, tình trạng lạm phát, thất nghiệp,tỷ giá, lãi suất ngân hàng,…
- Các nhà quản trị marketing phải xem xét tác động của tất cả các yếu tố
này khi làm các quyết định, biện pháp marketing cụ thể. - Các tổ chức
kinh tế ảnh hưởng đến tính hiệu quả của thị trường.
- Vấn đề cung cấp nguyên nhiên vật liệu và demarketing (giảm marketing).
Môi trường khoa học và công nghệ
- Khoa học công nghệ có thể ảnh hưởng lớn tới toàn ngành, các doanh
nghiệp phải theo dõi những thay đổi này để điều chỉnh marketing- mix thích ứng với nó.
- Các doanh nghiệp phải chú ý đầu tư phát triển các sản phẩm mới, ứng
dụng công nghệ mới để có thể có những sản phẩm mang tính cạnh
tranh cao trên thị trường.
Môi trường chính trị- luật pháp
- Bao gồm: Mức độ ổn định của chính trị, các đường lối, chính sách của
chính phủ, cấu trúc chính trị, hệ thống quản lý hành chính và môi
trường luật pháp bao gồm các bộ luật và các quy định.
- Cần phân tích một cách hệ thống toàn diện về các yếu tố: Điều luật, hệ
thống chính sách quản lý, hệ thống quản lý hành chính, mức độ dân
chủ hóa có chi phối đến hoạt động marketing. (Kim Khánh)
Nêu luận điểm dẫn chứng cụ thể và đánh giá (Lưu ý:Lấy trong phạm vi
nước Việt Nam thực tế) lOMoAR cPSD| 48302938