TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN
VIỆN QUẢN NAM KHUÊ
BÀI TIỂU LUẬN
Đề Tài: TÌM HIỂU PHẦN MỀM MYDTU
CHI TIẾT PHẦN MỀM SAKAI
Lớp: K29HP-QLC2
Môn: Hướng nghiệp 1
Giáo Viên Bộ Môn: Nguyễn Thị Mai Diệu
Sinh Viên Thực Hiện: Huỳnh Tấn Á (Nhóm Trưởng) - 9287
Nguyễn Phước Vinh - 5764
Nguyễn Thanh Lâm -
Nguyễn Kiều Thi - 0773
Trương Công Pháp -
Đà Nẵng, ngày 08 tháng 11 năm 2023
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại Học Duy Tân đã đưa
môn học ớng Nghiệp o trương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến giảng viên bộ môn - Cô… đã dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức quý u
cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua.
Trong thời gian tham gia lớp học hướng nghiệp của cô, em đã thêm cho mình
nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ là
những kiến thức quý báu, hành trang để em thể vững bước sau này.
Bộ môm ớng Nghiệp môn học thú vị, cùng bổ ích nh thực tế cao.
Đảm bảo cung cấp đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Tuy
nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế khả năng tiếp thu thực tế còn nhiều bỡ
ngỡ. Mặc nhóm em đã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó thể
tránh khỏi những thiếu sót nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy/ xem
xét góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.
Đà Nẵng, tháng 8, năm 2023
TRƯỞNG NHÓM
(ký, ghi họ tên)
Huỳnh Tấn Á
1
DANH MỤC HÌNH NH
Hình 1.1. Giao diện MyDTU....................................................................................6
Hình 1.2. Giao diện Sakai.........................................................................................9
Hình 2.1. Kết quả tra cứu MyDTU trên Google.................................................... 13
Hình 2.2. Tìm kiếm thông tin trên phần mềm MyDTU.........................................14
Hình 3.1. Đăng nhập vào h thống MyDTU..........................................................17
Hình 3.2. Nhóm chức năng của MyTU..................................................................18
Hình 3.3. Thông tin nhân trên phần mềm MyDTU...........................................18
Hình 3.4. Dành cho tân sinh viên...........................................................................19
Hình 3.5. Lịch học phần mềm MyDTU................................................................. 20
Hình 3.6. Bảng điểm sinh viên...............................................................................20
Hình 3.7. Cố vấn học tập........................................................................................21
Hình 3.8. Đánh giá khảo t................................................................................... 21
Hình 3.9. Học phí mỗi học trên phần mềm MyDTU.........................................22
Hình 3.10. Đăng cấp giấy xác nhận.................................................................. 23
Hình 3.11. Các vấn đề về sở vật chất................................................................ 23
Hình 3.12. Dịch vụ MyDTU...................................................................................24
Hình 3.13. DTU- Mail............................................................................................24
Hình 3.14. E- Leaning............................................................................................ 25
Hình 3.15. A-Forum............................................................................................... 25
Hình 3.16. E-Lib.....................................................................................................26
Hình 3.17. Truy cập phần mềm Sakai....................................................................27
Hình 3.18. Giao diện phần mềm Sakai...................................................................27
Hình 3.19. Giao diện của môn STA 151 S1(2023F)..............................................28
Hình 3.20. Mục đề cương môn học........................................................................28
Hình 3.21. Mục nội dung bài giảng........................................................................29
Hình 3.22. Mục thông báo môn học.......................................................................29
Hình 3.23. Mục tài liệu môn học............................................................................30
Hình 3.24. Mục làm bài tập về nhà môn học......................................................... 30
Hình 3.25. Mục làm bài kiểm tra môn học............................................................ 31
Hình 3.26. Mục Grandebook thiết lập không công khai........................................31
2
Hình 3.27. Mục Grandebook thiết lập ng khai...................................................32
Hình 3.28. Mục nộp đồ án môn học.......................................................................32
Hình 3.29. Mục gửi tin nhắn.................................................................................. 33
Hình 3.30. Mục thông tin môn học........................................................................ 33
Hình 3.31. Mục Messages n học....................................................................... 34
Hình 3.32. Quy trình sử dụng Messager môn học................................................. 34
Hình 3.33. Mục Online Classes..............................................................................35
3
MỤC LC
LỜI CẢM ƠN......................................................................................................... 1
DANH MỤC HÌNH ẢNH...................................................................................... 2
MỤC LỤC............................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN SỞ LUẬN..................................................6
1.1. Phần mềm MyDTU................................................................................. 6
1.1.1. Khái niệm...........................................................................................6
1.1.2. Chức Năng.........................................................................................6
1.1.3. Vai trò................................................................................................ 7
1.2. Phần Mềm Sakai......................................................................................9
1.2.1. Khái niệm...........................................................................................9
1.2.2. Chức Năng.........................................................................................9
1.2.3. Vai trò.............................................................................................. 11
CHƯƠNG 2. Phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin........................13
2.1. Phương pháp nghiên cứu......................................................................13
2.1.1. Tìm hiểu qua các công cụ tìm kiếm.............................................. 13
2.1.2. Hỏi những kinh nghiệm kiến thức về phần mềm..............14
2.1.3. Thực nghiệm................................................................................... 14
2.2. Phương pháp xử lí thông tin.................................................................15
2.2.1. Xác minh phân tích thông tin...................................................15
2.2.2. Sắp xếp và phân loại thông tin...................................................... 15
CHƯƠNG 3. Kết Qu Nghiên Cứu.................................................................... 17
3.1. Kết quả nghiên cứu phần mềm Mydtu............................................... 17
3.1.1. Đăng nhập hệ thống....................................................................... 17
3.1.2. Các Nhóm Chức Năng Trên MyDTU...........................................17
4
3.1.3. Các Dịch Vụ MyDtu...................................................................... 24
3.2. Kết quả nghiên cứu về phần mềm Sakai............................................ 26
3.2.1. Đăng nhập truy cập vào phần mềm Sakai..............................26
3.2.2. Thao tác trên phần mềm Sakai.....................................................27
5
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN SỞ LUẬN
1.1. Phần mềm MyDTU
1.1.1. Khái niệm
MyDTU một hệ thống quản thông tin sinh viên học tập được sử
dụng tại Đại học Khoa học Công nghệ Duy Tân (DTU) Việt Nam. Đây
một nền tảng trực tuyến cung cấp nhiều tính năng quan trọng cho sinh viên, giúp
họ quản thông tin nhân, đăng lớp học, kiểm tra điểm số, tra cứu thời
khóa biểu nhận thông báo t trường.
Hình 1.1. Giao diện MyDTU
1.1.2. Chức Năng
MyDTU nhiều chức năng quan trọng nhằm hỗ trợ sinh viên quản thông tin
thực hiện các c vụ liên quan đến học tập quản nhân.
- Cung cấp thông tin về trường: MyDTU cung cấp thông tin chi tiết về Đại
học Duy Tân, bao gồm thông tin về lịch sử, văn hóa, giá trị cơ s vật chất
của trường. Sinh viên thể tìm hiểu về trường nhận được thông tin cập
nhật về các chính sách thay đổi trong trường.
- Tuyển sinh: MyDTU cung cấp thông tin về quy trình tuyển sinh, điểm chuẩn,
hồ xét tuyển các thông tin liên quan đến quá trình tuyển sinh vào Đại học
Duy Tân. Sinh viên thể tra cứu thông tin v các ngành học, yêu cầu tuyển
sinh hướng dẫn nộp hồ sơ.
6
- Thông tin về chương trình đào tạo: MyDTU cung cấp thông tin chi tiết về
các chương trình đào tạo của trường, bao gồm các ngành học, khung chương
trình, kế hoạch học tập thông tin về các môn học cụ thể. Sinh viên thể
tìm hiểu về nội dung học tập lựa chọn các môn học phù hợp với nguyện
vọng lộ trình học tập của mình.
- Cung cấp thông tin về sự kiện hoạt động: MyDTU thông báo về các sự
kiện hoạt động diễn ra tại trường, bao gồm các buổi thuyết trình, hội thảo,
cuộc thi, hoạt động văn hóa thể thao. Sinh viên thể theo dõi tham gia
vào các hoạt động thông qua MyDTU nhận thông báo về các sự kiện quan
trọng.
- Tương tác hỗ trợ: MyDTU cung cấp kênh tương tác hỗ trợ giữa sinh
viên trường Đại học Duy Tân. Sinh viên thể gửi u hỏi, yêu cầu hỗ tr
hoặc phản hồi thông qua MyDTU. Điều này giúp sinh viên tương tác và nhận
được hỗ trợ từ trường một cách thuận tiện nhanh chóng.
1.1.3. Vai trò
Phần mềm MyDTU đóng vai t quan trọng trong việc cung cấp một giao diện
trực tuyến tiện lợi dễ sử dụng cho sinh viên Đại học Duy Tân. giúp sinh viên
quản thông tin học tập một ch hiệu quả, đồng thời tạo sự tiện lợi thông tin
liên lạc giữa sinh viên nhà trường.
- Đăng lớp học: MyDTU cung cấp cho sinh viên giao diện đăng lớp học.
Sinh viên thể xem danh sách các môn học được cung cấp trong học k
lựa chọn các môn học họ muốn đăng ký. Hệ thống sẽ hiển thị số lượng chỗ
còn lại trong mỗi lớp học cho phép sinh viên đăng vào các lớp còn trống.
Qua MyDTU, sinh viên thể quản lịch học của mình và đảm bảo rằng họ
đã đăng đúng các môn học theo yêu cầu của chương trình.
- Thông tin nhân: MyDTU cung cấp cho sinh viên một giao diện để cập nhật
thông tin nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ email và hình ảnh nhân.
Sinh viên thể cập nhật thông tin nhân của mình trên hệ thống theo i
các thông báo, thông tin quan trọng từ trường khoa. Điều này giúp sinh viên
các quan quản trường d dàng liên lạc cung cấp thông tin quan
trọng cho nhau.
7
- Kiểm tra điểm số: Hệ thống kiểm tra điểm s trong MyDTU cho phép sinh
viên xem điểm số của mình trong từng n học. Sinh viên th xem điểm số
đã được ng bố, điểm số chưa công bố điểm trung bình tích luỹ. Ngoài ra,
MyDTU cũng cung cấp thông tin về học phí quá trình đóng học phí. Việc
tra cứu điểm số trực tuyến giúp sinh viên theo dõi tiến trình học tập của mình
nhận phản hồi về kết quả học tập.
- Tra cứu thời khóa biểu: Sinh viên thể tra cứu thời khóa biểu trên MyDTU
để biết lịch trình học tập, các buổi học các phòng học tương ứng. Thông tin
về thời khóa biểu có thể được cập nhật thay đổi theo từng học kỳ. Việc tra
cứu thời khóa biểu trực tuyến giúp sinh viên tổ chức thời gian học tập chuẩn
bị cho các buổi học một cách hiệu quả.
- Thông o tin tức: MyDTU cung cấp chức ng thông báo tin tức để
cung cấp thông tin quan trọng từ trường đến sinh viên. Sinh viên th nhận
được thông báo về các sự kiện, thay đổi trong lịch trình học tập, thông tin học
bổng c thông tin quan trọng khác t trường. Điều này giúp sinh viên cập
nhật với các thông tin mới nhất không bỏ lỡ thông tinquan trọng từ trường.
- Giao tiếp Cộng tác: MyDTU cung cấp các tính năng giao tiếp cộng tác
cho sinh viên giảng viên. bao gồm các tính năng như tích hợp email,
diễn đàn thảo luận chức ng trò chuyện, cho phép sinh viên và giảng viên
tương tác cộng tác trong các hoạt động học tập
- Quản i nguyên: MyDTU cho phép sinh viên giảng viên quản
truy cập c tài nguyên giáo dục như tài liệu khóa học, ghi chú bài giảng, bài
tập nội dung đa phương tiện. cung cấp một nền tảng tập trung để lưu trữ
chia sẻ tài nguyên, giúp sinh viên dễ dàng truy cập các tài liệu liên quan cho
việc học tập của họ.
- Học tập nhân hóa: MyDTU hỗ trợ trải nghiệm học tập cá nhân hóa bằng
cách cung cấp các tính ng như i kiểm tra trực tuyến đánh giá, lộ trình
học tập nhân theo i tiến độ. cho phép sinh viên tham gia vào việc
học theo tốc độ riêng, theo i tiến độ của mình nhận phản hồi đích thân để
nâng cao hiệu suất học tập của mình.
8
- Khả năng Truy cập từ Điện thoại di động: MyDTU được thiết kế để thể
truy cập trên các thiết bị di động, cho phép sinh viên truy cập thông tin học tập
tài nguyên của mình khi đang di chuyển. Sự tương thích di động này nâng
cao nh tiện lợi linh hoạt cho sinh viên ưa thích sử dụng điện thoại thông
minh hoặc máy tính bảng cho các hoạt động học tập.
1.2. Phần Mềm Sakai
1.2.1. Khái niệm
Sakai một hệ thống quản học tập trực tuyến mã nguồn mở được sử dụng
rộng rãi trong giáo dục đại học trên toàn cầu. được phát triển bởi một cộng đồng
các trường đại học tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu cung cấp một môi trường học
tập trực tuyến chất lượng cao cho sinh viên giảng viên.
Hình 1.2. Giao diện Sakai
1.2.2. Chức Năng
- Giao diện tính năng: Sakai cung cấp một giao diện dễ sử dụng ơng tác
cho sinh viên giảng viên. Nó bao gồm c tính năng như diễn đàn trực tuyến,
nộp bài tập trực tuyến, khảo sát trực tuyến, truy cập vào i liệu học tập, chia s
tài liệu thảo luận nhóm. Giao diện linh hoạt của Sakai cho phép các trường
đại học tùy chỉnh cấu hình hệ thống theo nhu cầu của mình.
- Quản lý khóa học: Sakai hỗ trợ quản khóa học trực tuyến bằng cách cung
cấp các công cụ cho giảng viên. Giảng viên thể tạo quản các khóa học,
tải lên tài liệu học tập, tạo i tập kiểm tra trực tuyến, theo dõi tiến độ học
9
tập của sinh viên đánh giá bài tập. Ngoài ra, Sakai cũng cung cấp các công
cụ cho việc tạo quản các nhóm làm việc trong khóa học.
- Tương tác hợp tác: Sakai khuyến khích ơng tác hợp tác giữa sinh viên
giảng viên. cho phép sinh viên thảo luận trong diễn đàn, chia sẻ ý kiến
làm việc nhóm trực tuyến. Giảng viên thể tạo các hoạt động tương c như
thảo luận, nhóm làm việc phản hồi cho sinh viên. Điều y tạo ra một môi
trường học tập đa chiều khuyến khích sự tham gia trao đổi thông tin.
- Đánh giá theo dõi: Sakai cung cấp các công cụ để đánh giá theo dõi tiến
độ học tập của sinh viên. Giảng viên thể tạo i tập trực tuyến, kiểm tra trực
tuyến khảo t để đánh giá hiệu quả học tập của sinh viên. Ngoài ra, Sakai
cũng cung cấp bảng điểm báo cáo tiến trình học tập cho sinh viên giảng
viên.
- Khả năng Mở rộng Tích hợp: Sakai một nền tảng nguồn mở, cho
phép các trường đại học tùy chỉnh mở rộng các tính năng theo nhu cầu của
mình. cũng hỗ trợ tích hợp với các hệ thống quản học tập khác cung
cấp các tiện ích m rộng cho phân tích d liệu quản học tập.
- Cộng đồng nguồn mở: Sakai được phát triển duy t bởi một cộng đồng
toàn cầu của các tổ chức giáo dục tổ chức phi lợi nhuận. nh chất nguồn
mở này thúc đẩy sự cộng tác, đổi mới cải tiến liên tục của nền tảng. cho
phép các t chức đóng góp o quá trình phát triển tùy chỉnh Sakai theo nhu
cầu cụ thể của họ.
- Phân tích Học tập: Sakai tích hợp kh ng phân tích học tập, cho phép các tổ
chức phân tích hiểu dữ liệu liên quan đến sự tham gia của sinh viên, hiệu
suất kết quả học tập. Những thông tin này thể thông báo các chiến lược
giảng dạy, c định các lĩnh vực cần cải thiện hỗ trợ quyết định dựa trên dữ
liệu trong lĩnh vực giáo dục.
- Tích hợp với Công c Bên ngoài: Sakai cung cấp tích hợp với các công cụ
dịch vụ bên ngoài, cho phép các t chức mở rộng tính ng của nền tảng tích
hợp vớicác hệ thống quản lý học tập khác, hệ thống thông tin sinh viên, hệ
thống thư viện nhiều hơn nữa. Sự ơng thích này giúp ng cường hệ sinh
10
thái học tập tổng thể tạo điều kiện cho việc trao đổi dữ liệu mượt giữa
các nền tảng khác nhau.
- Khả năng Truy cập Sử dụng: Sakai được thiết kế với tầm nhìn về khả
năng truy cập sử dụng, đảm bảo rằng sinh viên khuyết tật th truy cập
điều hướng trên nền tảng một cách hiệu quả. tuân thủ các tiêu chuẩn truy
cập web, làm cho bao m thân thiện với người dùng cho tất c các học
viên.
- Cộng đồng Hỗ trợ: Sakai một cộng đồng người ng phong phú cung
cấp hỗ trợ, tài nguyên chuyên n cho các tổ chức triển khai sử dụng nền
tảng. Người dùng thể tham gia vào các diễn đàn, thảo luận hội ngh để
chia sẻ c phương pháp tốt nhất, tìm kiếm sự trợ giúp hợp c với người
dùng Sakai khác trên toàn thế giới.
1.2.3. Vai trò
- Giao tiếp hợp tác: Sakai cho phép sinh viên giảng viên giao tiếp với
nhau thông qua diễn đàn trực tiếp, thảo luận, tin nhắn, email công cụ khác.
Điều này tạo điều kiện cho việc thảo luận, chia sẻ thông tin, làm việc nhóm
hỗ trợ hợp tác trong quá trình học tập.
- Phân phối nội dung: giảng viên th tải phân phối tài liệu học tập, bài
giảng, bài giảng, i liệu đọc tài liệu tham khảo cho sinh viên thông qua
Sakai. Điều này giúp tăng nh sắp xếp truy cập dễ dàng vào tài liệu học tập
nâng cao trải nghiệm học tập trực tiếp.
- Nhiệm vụ bài tập: Sakai cung cấp các công c cho phép giảng viên giao
nhiệm vụ, bài tập bài kiểm tra trực tuyến cho sinh viên. Sinh viên thể gửi
bài tập nhận phản hồi từ giảng viên thông qua hệ thống này. Điều này giúp
quản đánh giá tiến độ học tập của sinh viên.
- Tích hợp công cụ học tập: Sakai hỗ trợ tích hợp các ng cụ học tập khác như
diễn đàn thảo luận, video trực tuyến, bài giảng trực tuyến thư viện số. Điều
này giúp tạo tra một môi trường học toàn diện đa dạng.
- Quản lớp học: Sakai cho phép giảng viên quản thông tin lớp học, bao
gồm danh sách sinh viên, lịch học, tài liệu môn học, thông báo quan trọng.
11
Giảng viên có thể tổ chức quản các khóa học, tạo quản các diễn đàn
thảo luận, phân công nhiệm vụ cho sinh viên.
- Đánh giá quản điểm số: Sakai cung cấp các công cụ để giảng viên đánh
giá ghi điểm cho sinh viên. Giảng viên thể tạo bảng điểm, ghi nhận hoạt
động kết quả của sinh viên, cung cấp phản hồi v tiến độ học tập. Sinh
viên thể xem điểm số của mình theo dõi tiến trình học tập.
- Quản tài nguyên: Sakai cho phép quản tài nguyên trực tuyến, bao gồm tài
liệu môn học, video, bài giảng, tài liệu tham khảo. Giảng viên th tải lên,
tổ chức chia sẻ tài liệu học tập với sinh viên.
- Hỗ trợ học tập từ xa: Sakai cung cấp một môi trường học tập trực tuyến, cho
phép sinh viên giảng viên tiếp cận nội dung học tập từ xa. Đặc biệt trong bối
cảnh dịch COVID-19, Sakai đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học tập từ
xa tạo điều kiện cho việc tiếp tục quá trình giảng dạy học tập một cách
liên tục.
12
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THU THẬP THÔNG
TIN
2.1. Phương pháp nghiên cứu
2.1.1. Tìm hiểu qua các công cụ m kiếm
Để tìm hiểu về cách vận hành của Sakai, bạn thể sử dụng công cụ tìm
kiếm Google truy cập vào trang web phù hợp. Tại đây, bạn thể nhập các
cụm từ liên quan Google s trả về kết quả tìm kiếm chứa thông tin bạn cần.
Tuy nhiên, khi tìm kiếm thông tin trên Internet, cần phải cẩn trọng với độ xác
thực của thông tin được cung cấp.
Hình 2.3. Kết quả tra cứu MyDTU trên Google
Trong trường hợp này, khi tìm kiếm thông tin về ch vận hành của Sakai
MyDTU bạn nên chọn các nguồn tin uy tín như trang web chính thức của
Trường Đại Học Duy Tân hoặc truy cập vào phần mềm MyDTU để những
13
thông tin đáng tin cậy. Điều này giúp đảm bảo rằng thông tin bạn tìm kiếm
chính xác hơn.
Hình 2.4. Tìm kiếm thông tin trên phần mềm MyDTU
2.1.2. Hỏi những kinh nghiệm kiến thức về phần mềm.
Chúng ta thể tìm kiếm câu trả lời từ những người kinh nghiệm đ thu
thập thông tin cần thiết về MYDTU Sakai, bao gồm cách sử dụng Sakai
quy trình đăng tín chỉ.
Một cách để thu thập thông tin hỏi giảng viên hoặc thầy trong trường,
đặc biệt là những người hiểu biết về phần mềm MYDTU như trưởng khoa.
Ngoài ra, anh/chị khóa trên… Họ thể cung cấp thông tin chi tiết kinh
nghiệm của họ về cách sử dụng phần mềm.
2.1.3. Thực nghiệm
Mỗi sinh viên thể tự trải nghiệm bằng cách truy cập vào trang web
MyDTU thao tác trực tiếp trên nền tảng đó. Bằng cách này, sinh viên thể
khám phá các tính năng chức năng mới của phần mềm, giúp làm quen với
giao diện quy trình hoạt động của phần mềm này.
14
Nếu gặp khó khăn hoặc câu hỏi, sinh viên cũng thể liên hệ với bộ
phận hỗ trợ hoặc bạn bè, thầy cô để được giúp đỡ.
2.2. Phương pháp xử thông tin
2.2.1. Xác minh phân tích thông tin
- Đánh giá tính tin cậy của thông tin
+ Nguồn gốc đáng tin cậy của thông tin: Xem xét nguồn gốc của thông tin
xác định nguồn phải uy tín đáng tin cậy. Thông tin được cung cấp bởi một
nguồn chính thống, chuyên môn kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan
+ Kiểm tra tính nhất quán và phù hợp: So nh thông tin với những nguồn thông
tin khác để xem xét tính nhất quán của nó. Nếu thông tin trái ngược hoặc không
phù hợp với c nguồn tin khác, thể xem xét kỹ c nguồn khác rồi đối
chiếu.
+ Kiểm tra bằng chứng dẫn chứng: Tìm kiếm bằng chứng dẫn chứng hỗ trợ
cho thông tin được cung cấp. Thông tin tin cậy thường đi kèm với các nghiên
cứu, số liệu, tài liệu tham khảo hoặc lời khẳng định từ các chuyên gia trong nh
vực liên quan.
+ Kiểm tra ngày tháng cập nhật: Xem t ngày tháng cung cấp thông tin
xem liệu thông tin được cập nhật gần đây hay không. Thông tin hoặc
không cập nhật thể không còn chính c đáng tin cậy.
- Phân tích nội dung từng loại thông tin:
+ Tiến nh thu thập, xử thông tin một cách có h thống, xác định theo chủ
đề liên quan.
+ Lựa chọn nội dung, thông tin phân tích chính xác với yêu cầu theo theo
logic, hợp liền mạch
+ Tiến nh phân tích: đọc đi đọc lại các nội dung, tham khảo i liệu, các nội
dung thu thập được, soát, suy ngẫm về chủ đề nghiên cứu để phân tích
chính xác mục đích của thông tin cần hướng đến
2.2.2. Sắp xếp phân loại thông tin
- Sắp xếp thông tin theo danh mục chủ đề muốn tìm hiểu:
+ Chọn lọc nội dung một ch chính xác hệ thống để tả hay giải
thích một hiện tượng nào đó để truyền đạt thông tin một cách chính xác.
15
+ Đưa ra bức tranh tổng thể, tả sâu hơn ý nghĩa của nội dung, thông
điệp để sắp xếp thông tin theo danh mục của mỗi chủ đề tìm hiểu.
- Phân loại thông tin ưu tiên quan trọng:
+ Phân loại sắp xếp từng loại thông tin theo từng thông tin ưu tiên lên trên
hàng đầu
+ Thông tin nào quan trọng hơn sẽ được đưa ra làm vấn đề để giải quyết,
sự liên kết chặt chẽ logic giữa các thông tin với nhau.
16
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Kết quả nghiên cứu phần mềm Mydtu
3.1.1. Đăng nhập hệ thống
Vào trình duyệt FireFox/IE/Chrome địa chỉ:
https://mydtu.duytan.edu.vn để đăng nhập hệ thống. Mỗi sinh viên đều được
cấp một tên đăng nhập mật khẩu riêng để truy cập sử dụng Mydtu như
sau:
Hình 3.5. Đăng nhập o hệ thống MyDTU
Sau khi nhập tên đăng nhập mật khẩu thì cuối cùng điều xác nhận phía
bên dưới bấm đăng nhập thành công truy cập o hệ thống.
3.1.2. Các Nhóm Chức Năng Trên MyDTU
Sinh viên thể theo dõi lịch học, điểm các môn, học phí…và c vấn đề
liên quan đến học tập thì thể nhấp vào các mục phía bên trái màn hình.
17
Hình 3.6. Nhóm chức năng của MyTU
- Thông tin nhân: Nơi u trữ tất cả các thông tin của sinh viên, người giám hộ
thể cập nhập để thông tin chính xác trong từng thời điểm. Ngoài ra, còn
chức năng Đổi Mật khẩu, Tìm kiếm người.
Hình 3.7. Thông tin nhân trên phần mềm MyDTU
18
- Dành cho Tân Sinh Viên: Kênh thông tin gồm các bài viết giới thiệu về sở
vật chất, trang thiết bị; Thư viện & Giáo trình; Các Phương pháp học tập,
nghiên cứu khoa học; các hoạt động sinh viên; Video về DTU; H trợ sinh viên
về thủ tục đăng các loại giấy tờ liên quan
Hình 3.8. nh cho tân sinh viên
Đây là các thông tin quan trọng sinh viên cần đọc nắm kỹ để mau chóng hoà
nhập với môi trường Đại học biết các quy trình khi làm các thủ tục cần
thiết trong quá trình học của nh
- Tin tức thông báo: Sinh viên phải thường xuyên theo dõi mục này. Các
thông báo trên myDTU những thông báo rất QUAN TRỌNG liên quan đến
việc học tập của sinh viên. Đề nghị Sinh viên khi thấy thông báo thì phải lập tức
mở ngay để biết được các thông tin liên quan đến đào tạo.
- Lịch: Vừa lịch nhân , vừa lịch học tại trưởng giúp sinh viên xây dựng thời
gian biểu hợp lí.
19

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN
VIỆN QUẢN LÍ NAM KHUÊ BÀI TIỂU LUẬN
Đề Tài: TÌM HIỂU PHẦN MỀM MYDTU VÀ
CHI TIẾT PHẦN MỀM SAKAI Lớp: K29HP-QLC2
Môn: Hướng nghiệp 1
Giáo Viên Bộ Môn: Nguyễn Thị Mai Diệu
Sinh Viên Thực Hiện: Huỳnh Tấn Á (Nhóm Trưởng) - 9287 Nguyễn Phước Vinh - 5764 Nguyễn Thanh Lâm - Nguyễn Kiều Thời - 0773 Trương Công Pháp -
Đà Nẵng, ngày 08 tháng 11 năm 2023 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại Học Duy Tân đã đưa
môn học Hướng Nghiệp vào trương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến giảng viên bộ môn - Cô… đã dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức quý báu
cho em trong suốt thời gian học tập vừa qua.
Trong thời gian tham gia lớp học hướng nghiệp của cô, em đã có thêm cho mình
nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ là
những kiến thức quý báu, là hành trang để em có thể vững bước sau này.
Bộ môm Hướng Nghiệp là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính thực tế cao.
Đảm bảo cung cấp đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Tuy
nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế còn nhiều bỡ
ngỡ. Mặc dù nhóm em đã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó có thể
tránh khỏi những thiếu sót và nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy/cô xem
xét và góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.
Đà Nẵng, tháng 8, năm 2023 TRƯỞNG NHÓM (ký, ghi rõ họ tên) Huỳnh Tấn Á 1 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1. Giao diện MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
Hình 1.2. Giao diện Sakai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
Hình 2.1. Kết quả tra cứu MyDTU trên Google. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
Hình 2.2. Tìm kiếm thông tin trên phần mềm MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .14
Hình 3.1. Đăng nhập vào hệ thống MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
Hình 3.2. Nhóm chức năng của MyTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18
Hình 3.3. Thông tin cá nhân trên phần mềm MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .18
Hình 3.4. Dành cho tân sinh viên. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19
Hình 3.5. Lịch học phần mềm MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
Hình 3.6. Bảng điểm sinh viên. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .20
Hình 3.7. Cố vấn học tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21
Hình 3.8. Đánh giá khảo sát. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21
Hình 3.9. Học phí mỗi học kì trên phần mềm MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .22
Hình 3.10. Đăng ký cấp giấy xác nhận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23
Hình 3.11. Các vấn đề về cơ sở vật chất. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23
Hình 3.12. Dịch vụ MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .24
Hình 3.13. DTU- Mail. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24
Hình 3.14. E- Leaning. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25
Hình 3.15. A-Forum. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25
Hình 3.16. E-Lib. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .26
Hình 3.17. Truy cập phần mềm Sakai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27
Hình 3.18. Giao diện phần mềm Sakai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .27
Hình 3.19. Giao diện của môn STA 151 S1(2023F). . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28
Hình 3.20. Mục đề cương môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28
Hình 3.21. Mục nội dung bài giảng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29
Hình 3.22. Mục thông báo môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .29
Hình 3.23. Mục tài liệu môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 30
Hình 3.24. Mục làm bài tập về nhà môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 30
Hình 3.25. Mục làm bài kiểm tra môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31
Hình 3.26. Mục Grandebook thiết lập không công khai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31 2
Hình 3.27. Mục Grandebook thiết lập công khai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .32
Hình 3.28. Mục nộp đồ án môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .32
Hình 3.29. Mục gửi tin nhắn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 33
Hình 3.30. Mục thông tin môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 33
Hình 3.31. Mục Messages môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 34
Hình 3.32. Quy trình sử dụng Messager môn học. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 34
Hình 3.33. Mục Online Classes. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 35 3 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
DANH MỤC HÌNH ẢNH. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
MỤC LỤC. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.1. Phần mềm MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.1.1. Khái niệm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .6
1.1.2. Chức Năng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .6
1.1.3. Vai trò. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
1.2. Phần Mềm Sakai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
1.2.1. Khái niệm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
1.2.2. Chức Năng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
1.2.3. Vai trò. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
CHƯƠNG 2. Phương pháp nghiên cứu và thu thập thông tin. . . . . . . . . . . . 13
2.1. Phương pháp nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
2.1.1. Tìm hiểu qua các công cụ tìm kiếm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
2.1.2. Hỏi những có kinh nghiệm và kiến thức về phần mềm. . . . . . . 14
2.1.3. Thực nghiệm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
2.2. Phương pháp xử lí thông tin. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .15
2.2.1. Xác minh và phân tích thông tin. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .15
2.2.2. Sắp xếp và phân loại thông tin. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
CHƯƠNG 3. Kết Quả Nghiên Cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
3.1. Kết quả nghiên cứu phần mềm Mydtu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
3.1.1. Đăng nhập hệ thống. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
3.1.2. Các Nhóm Chức Năng Trên MyDTU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .17 4
3.1.3. Các Dịch Vụ MyDtu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24
3.2. Kết quả nghiên cứu về phần mềm Sakai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26
3.2.1. Đăng nhập và truy cập vào phần mềm Sakai. . . . . . . . . . . . . . . 26
3.2.2. Thao tác trên phần mềm Sakai. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .27 5
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Phần mềm MyDTU 1.1.1. Khái niệm
MyDTU là một hệ thống quản lý thông tin sinh viên và học tập được sử
dụng tại Đại học Khoa học và Công nghệ Duy Tân (DTU) ở Việt Nam. Đây là
một nền tảng trực tuyến cung cấp nhiều tính năng quan trọng cho sinh viên, giúp
họ quản lý thông tin cá nhân, đăng ký lớp học, kiểm tra điểm số, tra cứu thời
khóa biểu và nhận thông báo từ trường. Hình 1.1. Giao diện MyDTU 1.1.2. Chức Năng
MyDTU có nhiều chức năng quan trọng nhằm hỗ trợ sinh viên quản lý thông tin
và thực hiện các tác vụ liên quan đến học tập và quản lý cá nhân.
- Cung cấp thông tin về trường: MyDTU cung cấp thông tin chi tiết về Đại
học Duy Tân, bao gồm thông tin về lịch sử, văn hóa, giá trị và cơ sở vật chất
của trường. Sinh viên có thể tìm hiểu về trường và nhận được thông tin cập
nhật về các chính sách và thay đổi trong trường.
- Tuyển sinh: MyDTU cung cấp thông tin về quy trình tuyển sinh, điểm chuẩn,
hồ sơ xét tuyển và các thông tin liên quan đến quá trình tuyển sinh vào Đại học
Duy Tân. Sinh viên có thể tra cứu thông tin về các ngành học, yêu cầu tuyển
sinh và hướng dẫn nộp hồ sơ. 6
- Thông tin về chương trình đào tạo: MyDTU cung cấp thông tin chi tiết về
các chương trình đào tạo của trường, bao gồm các ngành học, khung chương
trình, kế hoạch học tập và thông tin về các môn học cụ thể. Sinh viên có thể
tìm hiểu về nội dung học tập và lựa chọn các môn học phù hợp với nguyện
vọng và lộ trình học tập của mình.
- Cung cấp thông tin về sự kiện và hoạt động: MyDTU thông báo về các sự
kiện và hoạt động diễn ra tại trường, bao gồm các buổi thuyết trình, hội thảo,
cuộc thi, hoạt động văn hóa và thể thao. Sinh viên có thể theo dõi và tham gia
vào các hoạt động thông qua MyDTU và nhận thông báo về các sự kiện quan trọng.
- Tương tác và hỗ trợ: MyDTU cung cấp kênh tương tác và hỗ trợ giữa sinh
viên và trường Đại học Duy Tân. Sinh viên có thể gửi câu hỏi, yêu cầu hỗ trợ
hoặc phản hồi thông qua MyDTU. Điều này giúp sinh viên tương tác và nhận
được hỗ trợ từ trường một cách thuận tiện và nhanh chóng. 1.1.3. Vai trò
Phần mềm MyDTU đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp một giao diện
trực tuyến tiện lợi và dễ sử dụng cho sinh viên Đại học Duy Tân. Nó giúp sinh viên
quản lý thông tin và học tập một cách hiệu quả, đồng thời tạo sự tiện lợi và thông tin
liên lạc giữa sinh viên và nhà trường.
- Đăng ký lớp học: MyDTU cung cấp cho sinh viên giao diện đăng ký lớp học.
Sinh viên có thể xem danh sách các môn học được cung cấp trong học kỳ và
lựa chọn các môn học mà họ muốn đăng ký. Hệ thống sẽ hiển thị số lượng chỗ
còn lại trong mỗi lớp học và cho phép sinh viên đăng ký vào các lớp còn trống.
Qua MyDTU, sinh viên có thể quản lý lịch học của mình và đảm bảo rằng họ
đã đăng ký đúng các môn học theo yêu cầu của chương trình.
- Thông tin cá nhân: MyDTU cung cấp cho sinh viên một giao diện để cập nhật
thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ email và hình ảnh cá nhân.
Sinh viên có thể cập nhật thông tin cá nhân của mình trên hệ thống và theo dõi
các thông báo, thông tin quan trọng từ trường và khoa. Điều này giúp sinh viên
và các cơ quan quản lý trường dễ dàng liên lạc và cung cấp thông tin quan trọng cho nhau. 7
- Kiểm tra điểm số: Hệ thống kiểm tra điểm số trong MyDTU cho phép sinh
viên xem điểm số của mình trong từng môn học. Sinh viên có thể xem điểm số
đã được công bố, điểm số chưa công bố và điểm trung bình tích luỹ. Ngoài ra,
MyDTU cũng cung cấp thông tin về học phí và quá trình đóng học phí. Việc
tra cứu điểm số trực tuyến giúp sinh viên theo dõi tiến trình học tập của mình
và nhận phản hồi về kết quả học tập.
- Tra cứu thời khóa biểu: Sinh viên có thể tra cứu thời khóa biểu trên MyDTU
để biết lịch trình học tập, các buổi học và các phòng học tương ứng. Thông tin
về thời khóa biểu có thể được cập nhật và thay đổi theo từng học kỳ. Việc tra
cứu thời khóa biểu trực tuyến giúp sinh viên tổ chức thời gian học tập và chuẩn
bị cho các buổi học một cách hiệu quả.
- Thông báo và tin tức: MyDTU cung cấp chức năng thông báo và tin tức để
cung cấp thông tin quan trọng từ trường đến sinh viên. Sinh viên có thể nhận
được thông báo về các sự kiện, thay đổi trong lịch trình học tập, thông tin học
bổng và các thông tin quan trọng khác từ trường. Điều này giúp sinh viên cập
nhật với các thông tin mới nhất và không bỏ lỡ thông tinquan trọng từ trường.
- Giao tiếp và Cộng tác: MyDTU cung cấp các tính năng giao tiếp và cộng tác
cho sinh viên và giảng viên. Nó bao gồm các tính năng như tích hợp email,
diễn đàn thảo luận và chức năng trò chuyện, cho phép sinh viên và giảng viên
tương tác và cộng tác trong các hoạt động học tập
- Quản lý Tài nguyên: MyDTU cho phép sinh viên và giảng viên quản lý và
truy cập các tài nguyên giáo dục như tài liệu khóa học, ghi chú bài giảng, bài
tập và nội dung đa phương tiện. Nó cung cấp một nền tảng tập trung để lưu trữ
và chia sẻ tài nguyên, giúp sinh viên dễ dàng truy cập các tài liệu liên quan cho việc học tập của họ.
- Học tập cá nhân hóa: MyDTU hỗ trợ trải nghiệm học tập cá nhân hóa bằng
cách cung cấp các tính năng như bài kiểm tra trực tuyến và đánh giá, lộ trình
học tập cá nhân và theo dõi tiến độ. Nó cho phép sinh viên tham gia vào việc
học theo tốc độ riêng, theo dõi tiến độ của mình và nhận phản hồi đích thân để
nâng cao hiệu suất học tập của mình. 8
- Khả năng Truy cập từ Điện thoại di động: MyDTU được thiết kế để có thể
truy cập trên các thiết bị di động, cho phép sinh viên truy cập thông tin học tập
và tài nguyên của mình khi đang di chuyển. Sự tương thích di động này nâng
cao tính tiện lợi và linh hoạt cho sinh viên ưa thích sử dụng điện thoại thông
minh hoặc máy tính bảng cho các hoạt động học tập. 1.2. Phần Mềm Sakai 1.2.1. Khái niệm
Sakai là một hệ thống quản lý học tập trực tuyến mã nguồn mở được sử dụng
rộng rãi trong giáo dục đại học trên toàn cầu. Nó được phát triển bởi một cộng đồng
các trường đại học và tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu cung cấp một môi trường học
tập trực tuyến chất lượng cao cho sinh viên và giảng viên. Hình 1.2. Giao diện Sakai 1.2.2. Chức Năng
- Giao diện và tính năng: Sakai cung cấp một giao diện dễ sử dụng và tương tác
cho sinh viên và giảng viên. Nó bao gồm các tính năng như diễn đàn trực tuyến,
nộp bài tập trực tuyến, khảo sát trực tuyến, truy cập vào tài liệu học tập, chia sẻ
tài liệu và thảo luận nhóm. Giao diện linh hoạt của Sakai cho phép các trường
đại học tùy chỉnh và cấu hình hệ thống theo nhu cầu của mình.
- Quản lý khóa học: Sakai hỗ trợ quản lý khóa học trực tuyến bằng cách cung
cấp các công cụ cho giảng viên. Giảng viên có thể tạo và quản lý các khóa học,
tải lên tài liệu học tập, tạo bài tập và kiểm tra trực tuyến, theo dõi tiến độ học 9
tập của sinh viên và đánh giá bài tập. Ngoài ra, Sakai cũng cung cấp các công
cụ cho việc tạo và quản lý các nhóm làm việc trong khóa học.
- Tương tác và hợp tác: Sakai khuyến khích tương tác và hợp tác giữa sinh viên
và giảng viên. Nó cho phép sinh viên thảo luận trong diễn đàn, chia sẻ ý kiến và
làm việc nhóm trực tuyến. Giảng viên có thể tạo các hoạt động tương tác như
thảo luận, nhóm làm việc và phản hồi cho sinh viên. Điều này tạo ra một môi
trường học tập đa chiều và khuyến khích sự tham gia và trao đổi thông tin.
- Đánh giá và theo dõi: Sakai cung cấp các công cụ để đánh giá và theo dõi tiến
độ học tập của sinh viên. Giảng viên có thể tạo bài tập trực tuyến, kiểm tra trực
tuyến và khảo sát để đánh giá hiệu quả học tập của sinh viên. Ngoài ra, Sakai
cũng cung cấp bảng điểm và báo cáo tiến trình học tập cho sinh viên và giảng viên.
- Khả năng Mở rộng và Tích hợp: Sakai là một nền tảng mã nguồn mở, cho
phép các trường đại học tùy chỉnh và mở rộng các tính năng theo nhu cầu của
mình. Nó cũng hỗ trợ tích hợp với các hệ thống quản lý học tập khác và cung
cấp các tiện ích mở rộng cho phân tích dữ liệu và quản lý học tập.
- Cộng đồng mã nguồn mở: Sakai được phát triển và duy trì bởi một cộng đồng
toàn cầu của các tổ chức giáo dục và tổ chức phi lợi nhuận. Tính chất mã nguồn
mở này thúc đẩy sự cộng tác, đổi mới và cải tiến liên tục của nền tảng. Nó cho
phép các tổ chức đóng góp vào quá trình phát triển và tùy chỉnh Sakai theo nhu cầu cụ thể của họ.
- Phân tích Học tập: Sakai tích hợp khả năng phân tích học tập, cho phép các tổ
chức phân tích và hiểu dữ liệu liên quan đến sự tham gia của sinh viên, hiệu
suất và kết quả học tập. Những thông tin này có thể thông báo các chiến lược
giảng dạy, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và hỗ trợ quyết định dựa trên dữ
liệu trong lĩnh vực giáo dục.
- Tích hợp với Công cụ Bên ngoài: Sakai cung cấp tích hợp với các công cụ và
dịch vụ bên ngoài, cho phép các tổ chức mở rộng tính năng của nền tảng và tích
hợp vớicác hệ thống quản lý học tập khác, hệ thống thông tin sinh viên, hệ
thống thư viện và nhiều hơn nữa. Sự tương thích này giúp tăng cường hệ sinh 10
thái học tập tổng thể và tạo điều kiện cho việc trao đổi dữ liệu mượt mà giữa các nền tảng khác nhau.
- Khả năng Truy cập và Sử dụng: Sakai được thiết kế với tầm nhìn về khả
năng truy cập và sử dụng, đảm bảo rằng sinh viên có khuyết tật có thể truy cập
và điều hướng trên nền tảng một cách hiệu quả. Nó tuân thủ các tiêu chuẩn truy
cập web, làm cho nó bao hàm và thân thiện với người dùng cho tất cả các học viên.
- Cộng đồng và Hỗ trợ: Sakai có một cộng đồng người dùng phong phú cung
cấp hỗ trợ, tài nguyên và chuyên môn cho các tổ chức triển khai và sử dụng nền
tảng. Người dùng có thể tham gia vào các diễn đàn, thảo luận và hội nghị để
chia sẻ các phương pháp tốt nhất, tìm kiếm sự trợ giúp và hợp tác với người
dùng Sakai khác trên toàn thế giới. 1.2.3. Vai trò
- Giao tiếp và hợp tác: Sakai cho phép sinh viên và giảng viên giao tiếp với
nhau thông qua diễn đàn trực tiếp, thảo luận, tin nhắn, email và công cụ khác.
Điều này tạo điều kiện cho việc thảo luận, chia sẻ thông tin, làm việc nhóm và
hỗ trợ hợp tác trong quá trình học tập.
- Phân phối nội dung: giảng viên có thể tải và phân phối tài liệu học tập, bài
giảng, bài giảng, tài liệu đọc và tài liệu tham khảo cho sinh viên thông qua
Sakai. Điều này giúp tăng tính sắp xếp và truy cập dễ dàng vào tài liệu học tập
và nâng cao trải nghiệm học tập trực tiếp.
- Nhiệm vụ và bài tập: Sakai cung cấp các công cụ cho phép giảng viên giao
nhiệm vụ, bài tập và bài kiểm tra trực tuyến cho sinh viên. Sinh viên có thể gửi
bài tập và nhận phản hồi từ giảng viên thông qua hệ thống này. Điều này giúp
quản lý và đánh giá tiến độ học tập của sinh viên.
- Tích hợp công cụ học tập: Sakai hỗ trợ tích hợp các công cụ học tập khác như
diễn đàn thảo luận, video trực tuyến, bài giảng trực tuyến và thư viện số. Điều
này giúp tạo tra một môi trường học toàn diện và đa dạng.
- Quản lý lớp học: Sakai cho phép giảng viên quản lý thông tin lớp học, bao
gồm danh sách sinh viên, lịch học, tài liệu môn học, và thông báo quan trọng. 11
Giảng viên có thể tổ chức và quản lý các khóa học, tạo và quản lý các diễn đàn
thảo luận, và phân công nhiệm vụ cho sinh viên.
- Đánh giá và quản lý điểm số: Sakai cung cấp các công cụ để giảng viên đánh
giá và ghi điểm cho sinh viên. Giảng viên có thể tạo bảng điểm, ghi nhận hoạt
động và kết quả của sinh viên, và cung cấp phản hồi về tiến độ học tập. Sinh
viên có thể xem điểm số của mình và theo dõi tiến trình học tập.
- Quản lý tài nguyên: Sakai cho phép quản lý tài nguyên trực tuyến, bao gồm tài
liệu môn học, video, bài giảng, và tài liệu tham khảo. Giảng viên có thể tải lên,
tổ chức và chia sẻ tài liệu học tập với sinh viên.
- Hỗ trợ học tập từ xa: Sakai cung cấp một môi trường học tập trực tuyến, cho
phép sinh viên và giảng viên tiếp cận nội dung học tập từ xa. Đặc biệt trong bối
cảnh dịch COVID-19, Sakai đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học tập từ
xa và tạo điều kiện cho việc tiếp tục quá trình giảng dạy và học tập một cách liên tục. 12
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THU THẬP THÔNG TIN
2.1. Phương pháp nghiên cứu
2.1.1. Tìm hiểu qua các công cụ tìm kiếm
Để tìm hiểu về cách vận hành của Sakai, bạn có thể sử dụng công cụ tìm
kiếm Google và truy cập vào trang web phù hợp. Tại đây, bạn có thể nhập các
cụm từ liên quan và Google sẽ trả về kết quả tìm kiếm chứa thông tin bạn cần.
Tuy nhiên, khi tìm kiếm thông tin trên Internet, cần phải cẩn trọng với độ xác
thực của thông tin được cung cấp.
Hình 2.3. Kết quả tra cứu MyDTU trên Google
Trong trường hợp này, khi tìm kiếm thông tin về cách vận hành của Sakai
và MyDTU bạn nên chọn các nguồn tin uy tín như trang web chính thức của
Trường Đại Học Duy Tân hoặc truy cập vào phần mềm MyDTU để có những 13
thông tin đáng tin cậy. Điều này giúp đảm bảo rằng thông tin bạn tìm kiếm là chính xác hơn.
Hình 2.4. Tìm kiếm thông tin trên phần mềm MyDTU
2.1.2. Hỏi những có kinh nghiệm và kiến thức về phần mềm.
Chúng ta có thể tìm kiếm câu trả lời từ những người có kinh nghiệm để thu
thập thông tin cần thiết về MYDTU và Sakai, bao gồm cách sử dụng Sakai và
quy trình đăng ký tín chỉ.
Một cách để thu thập thông tin là hỏi giảng viên hoặc thầy cô trong trường,
đặc biệt là những người có hiểu biết về phần mềm MYDTU như trưởng khoa.
Ngoài ra, anh/chị khóa trên… Họ có thể cung cấp thông tin chi tiết và kinh
nghiệm của họ về cách sử dụng phần mềm. 2.1.3. Thực nghiệm
Mỗi sinh viên có thể tự trải nghiệm bằng cách truy cập vào trang web
MyDTU và thao tác trực tiếp trên nền tảng đó. Bằng cách này, sinh viên có thể
khám phá các tính năng và chức năng mới của phần mềm, giúp làm quen với
giao diện và quy trình hoạt động của phần mềm này. 14
Nếu gặp khó khăn hoặc có câu hỏi, sinh viên cũng có thể liên hệ với bộ
phận hỗ trợ hoặc bạn bè, thầy cô để được giúp đỡ.
2.2. Phương pháp xử lí thông tin
2.2.1. Xác minh và phân tích thông tin
- Đánh giá tính tin cậy của thông tin
+ Nguồn gốc và đáng tin cậy của thông tin: Xem xét nguồn gốc của thông tin và
xác định nguồn phải uy tín và đáng tin cậy. Thông tin có được cung cấp bởi một
nguồn chính thống, có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan
+ Kiểm tra tính nhất quán và phù hợp: So sánh thông tin với những nguồn thông
tin khác để xem xét tính nhất quán của nó. Nếu thông tin trái ngược hoặc không
phù hợp với các nguồn tin khác, có thể xem xét kỹ ở các nguồn khác rồi đối chiếu.
+ Kiểm tra bằng chứng và dẫn chứng: Tìm kiếm bằng chứng và dẫn chứng hỗ trợ
cho thông tin được cung cấp. Thông tin tin cậy thường đi kèm với các nghiên
cứu, số liệu, tài liệu tham khảo hoặc lời khẳng định từ các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan.
+ Kiểm tra ngày tháng và cập nhật: Xem xét ngày tháng cung cấp thông tin và
xem liệu thông tin có được cập nhật gần đây hay không. Thông tin cũ hoặc
không cập nhật có thể không còn chính xác và đáng tin cậy.
- Phân tích nội dung từng loại thông tin:
+ Tiến hành thu thập, xử lí thông tin một cách có hệ thống, xác định theo chủ đề có liên quan.
+ Lựa chọn nội dung, thông tin phân tích chính xác với yêu cầu và theo theo logic, hợp lí liền mạch
+ Tiến hành phân tích: đọc đi đọc lại các nội dung, tham khảo tài liệu, các nội
dung thu thập được, rà soát, suy ngẫm về chủ đề nghiên cứu để phân tích
chính xác mục đích của thông tin cần hướng đến
2.2.2. Sắp xếp và phân loại thông tin
- Sắp xếp thông tin theo danh mục và chủ đề muốn tìm hiểu:
+ Chọn lọc nội dung một cách chính xác và có hệ thống để mô tả hay giải
thích một hiện tượng nào đó để truyền đạt thông tin một cách chính xác. 15
+ Đưa ra bức tranh tổng thể, mô tả sâu hơn ý nghĩa của nội dung, thông
điệp để sắp xếp thông tin theo danh mục của mỗi chủ đề tìm hiểu.
- Phân loại thông tin ưu tiên và quan trọng:
+ Phân loại sắp xếp từng loại thông tin theo từng thông tin ưu tiên lên trên hàng đầu
+ Thông tin nào quan trọng hơn sẽ được đưa ra làm vấn đề để giải quyết,
có sự liên kết chặt chẽ và logic giữa các thông tin với nhau. 16
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Kết quả nghiên cứu phần mềm Mydtu
3.1.1. Đăng nhập hệ thống Vào trình duyệt FireFox/IE/Chrome và gõ địa chỉ:
https://mydtu.duytan.edu.vn để đăng nhập hệ thống. Mỗi sinh viên đều được
cấp một tên đăng nhập và mật khẩu riêng để truy cập và sử dụng Mydtu như sau:
Hình 3.5. Đăng nhập vào hệ thống MyDTU
Sau khi nhập tên đăng nhập và mật khẩu thì cuối cùng điều mã xác nhận phía
bên dưới và bấm đăng nhập là thành công truy cập vào hệ thống.
3.1.2. Các Nhóm Chức Năng Trên MyDTU
Sinh viên có thể theo dõi lịch học, điểm các môn, học phí…và các vấn đề
liên quan đến học tập thì có thể nhấp vào các mục phía bên trái màn hình. 17
Hình 3.6. Nhóm chức năng của MyTU
- Thông tin cá nhân: Nơi lưu trữ tất cả các thông tin của sinh viên, người giám hộ
và có thể cập nhập để thông tin chính xác trong từng thời điểm. Ngoài ra, còn
có chức năng Đổi Mật khẩu, Tìm kiếm người.
Hình 3.7. Thông tin cá nhân trên phần mềm MyDTU 18
- Dành cho Tân Sinh Viên: Kênh thông tin gồm các bài viết giới thiệu về Cơ sở
vật chất, trang thiết bị; Thư viện & Giáo trình; Các Phương pháp học tập,
nghiên cứu khoa học; các hoạt động sinh viên; Video về DTU; Hỗ trợ sinh viên
về thủ tục đăng ký các loại giấy tờ liên quan…
Hình 3.8. Dành cho tân sinh viên
Đây là các thông tin quan trọng sinh viên cần đọc và nắm kỹ để mau chóng hoà
nhập với môi trường Đại học và biết rõ các quy trình khi làm các thủ tục cần
thiết trong quá trình học của mình
- Tin tức và thông báo: Sinh viên phải thường xuyên theo dõi mục này. Các
thông báo trên myDTU là những thông báo rất QUAN TRỌNG liên quan đến
việc học tập của sinh viên. Đề nghị Sinh viên khi thấy thông báo thì phải lập tức
mở ngay để biết được các thông tin liên quan đến đào tạo.
- Lịch: Vừa lịch cá nhân , vừa là lịch học tại trưởng giúp sinh viên xây dựng thời gian biểu hợp lí. 19